Tags:
Node Thumbnail

ต่อจากตอนแรก รีวิว Samsung Galaxy S ตอนที่ 1 กลับมาต่อกันที่เรื่องของซอฟต์แวร์ของ Samsung Galaxy S มือถือ Android ที่ร้อนแรงที่สุดในตอนนี้

ระบบปฏิบัติการที่ใช้เป็น Android 2.1 พร้อมอินเทอร์เฟซ TouchWiz 3.0 ของซัมซุงเอง นอกจากนี้ยังมีโปรแกรมแถมมาให้อีกจำนวนหนึ่ง ไปดูกันทีละส่วนครับ

TouchWiz 3.0

เช่นเดียวกับ Android ของผู้ผลิตฮาร์ดแวร์รายอื่นๆ ซัมซุงได้ดัดแปลงและปรับแต่ง Android ให้เป็นเวอร์ชันของตัวเองเช่นกัน โดยอินเทอร์เฟซของซัมซุงมีชื่อว่า TouchWiz 3.0 ซึ่งจะกลายเป็นอินเทอร์เฟซมาตรฐานสำหรับมือถือของซัมซุงที่ใช้ระบบปฏิบัติการอื่น (เช่น กรณีของ bada/Wave) ด้วย นโยบายอันนี้เหมือนกับกรณีของ HTC Sense UI ที่อินเทอร์เฟซหน้าตาเหมือนกัน ไม่ว่าข้างใต้จะเป็น Android/Windows Mobile/BREW

Home screen

No Description

หน้าตาของ home screen ของ TouchWiz 3.0 เป็นไปตามภาพด้านบน ไล่จากบนลงล่าง

  • notification area ตามมาตรฐานของ Android
  • หมายเลขแสดง home screen (ให้มา 7 อัน)
  • widget สำหรับค้นกูเกิล ซึ่งเป็น widget มาตรฐานของ Android อยู่แล้ว
  • พื้นที่วางไอคอนบน home screen

โดยไอคอนแถวล่างสุด จะอยู่ตรงนั้นเสมอ ย้ายและปรับแต่งไม่ได้ ทั้งในหน้า home screen อื่นและเมนูแสดงรายการโปรแกรม

No Description

ภาพนี้แสดง home screen ที่สี่ จะเห็นว่า ไอคอนแถวล่างยังอยู่ที่เดิมเสมอ

ซัมซุงมีวิธีเรียง home screen แปลกๆ คือเริ่มจาก 1 อยู่ซ้ายมือสุด (กดปุ่ม Home จะกลับมาที่หน้าจอนี้เสมอ) ต่างจากมาตรฐานของ Android ที่ใช้ home screen หลักอยู่ตรงกลาง วิธีการเรียงแบบของซัมซุงทำให้เราใช้ home screen ไกลๆ อย่างหน้าจอที่ 7 ได้ยาก (ต้องเลื่อนหลายทีทั้งไปและกลับ)

No Description

ในส่วนของ notification area ซัมซุงปรับเปลี่ยนเล็กน้อย โดยเพิ่มปุ่มของตัวเลือกที่ใช้บ่อย เช่น Wi-Fi, Bluetooth ไว้ด้วย อันนี้เป็นการออกแบบที่เจ๋งมากครับ ทำให้คนใช้ Galaxy S ไม่จำเป็นต้องลงพวก shortcut widget เพิ่มเติม (ยกเว้น APNDroid)

Widget

No Description

ซัมซุงได้ให้ widget ของตัวเองมาเพิ่มเติมจาก widget มาตรฐานของ Android เช่นเดียวกับผู้ผลิตฮาร์ดแวร์อื่น ๆ อย่าง HTC และ Acer โดยเพิ่มมาเป็นอีกหมวดดังภาพ

No Description No Description
No Description No Description

Widget ที่ซัมซุงให้มา มีแต่นาฬิกาซะเยอะครับ (ผมก็ไม่ค่อยเข้าใจเหมือนกันว่าให้มาทำไมเยอะเยอะ) โดยจะเป็น นาฬิกา + อัพเดตอื่น ๆ เช่น สภาพอากาศ ตารางนัด

ตัวอย่าง widget

  • Buddies now - แสดงรายชื่อเพื่อคนสนิท พร้อมสถานะการอัพเดต (ยืมคนแถวๆ นี้มาใช้เป็นตัวอย่างน่อยนะครับ)
  • Daily Briefing - ข่าว สภาพอากาศ ราคาหุ้น ตารางนัด ประมาณว่าตื่นเช้ามาดู widget อันนี้อันเดียวพอ
  • Feeds and Updates - แสดงการอัพเดตสถานะใน Facebook/Twitter ของเพื่อนๆ เรา

ผมถ่ายวิดีโอ home screen + live wallpaper + widget มาด้วย น่าจะเห็นภาพมากกว่า

สรุปว่า widget ของ TouchWiz ไม่มีอะไรแปลกใหม่พิสดาร แต่ก็ถือว่ามีมาให้ครบครันครับ

Application Menu

เมื่อกดปุ่ม Applications สีน้ำเงิน ด้านขวาสุดในแถวล่างของ home screen มันจะพาเราเข้าสู่รายการแอพพลิเคชัน

No Description No Description

ซัมซุงปรับเปลี่ยนรายการแอพพลิเคชันของ Android ไปมากจนแทบจำไม่ได้ อย่างแรกที่เห็นชัดเจนคือ แถวล่างสุดจะเป็นไอคอนชุดเดิมของ home screen ยกเว้นปุ่ม Applications กลายเป็นปุ่ม Home เท่านั้น

แนวคิดว่าโปรแกรมแถวล่างสุดเป็นโปรแกรมหลักที่ใช้บ่อย อันนี้ชัดเจนว่าเอามาจาก iPhone (เพียงแต่ iPhone ไม่มีแนวคิดของ home screen)

คนที่เคยใช้ Android มาก่อน จะทราบดีว่ารายการแอพพลิเคชันจะเลื่อนจากบนลงล่าง โดยมี scroll bar กำกับ แต่เวอร์ชันของซัมซุงจะใช้วิธีเลื่อนซ้าย-ขวา เช่นเดียวกับหน้า home screen

No Description

ในส่วนของไอคอน ดูจากภาพจะเห็นชัดเจนว่า ซัมซุงเลือกใช้ไอคอนที่มีกรอบเป็นสี่เหลี่ยมจัตุรัสมุมโค้ง ในกรณีของโปรแกรมที่ติดมากับเครื่อง ก็ไม่มีอะไรแปลก แต่สำหรับโปรแกรมที่เราลงเพิ่มจาก Market ซัมซุงจะเพิ่มกรอบสี่เหลี่ยมพวกนี้มาให้แบบสุ่มสีมาให้ด้วย

ปัจจัยต่างๆ ที่กล่าวมา ทำให้รายการแอพพลิเคชันของ TouchWiz หน้าตาเหมือน iPhone มาก อันนี้มีทั้งข้อดีและข้อเสีย ข้อดีคือมันหน้าตาสวยกว่า Android มาตรฐานเยอะ แต่แน่นอนว่าหน้าตาดูเหมือนๆ iPhone

Task Management

อันนี้ผมเข้าใจว่าเป็นฟีเจอร์เฉพาะเครื่องทดสอบเท่านั้น แต่เอามาให้ดูกันไว้เป็นข้อมูลครับ

No Description No Description

การสลับโปรแกรมของ TouchWiz ใช้การกดปุ่ม Home ค้างเหมือน Android รุ่นปกติ ซึ่งจะแสดงรายชื่อของโปรแกรมที่เปิดอยู่ 6 ตัวล่าสุด (เหมือนกับหน้า Alt+Tab ของวินโดวส์)

ความพิเศษของรุ่นทดสอบคือมีปุ่ม Task Manager เข้ามาให้ด้วย กดแล้วจะเข้าสู่โปรแกรม Task Manager ของซัมซุง (ในรุ่นขายจริง ไม่มี Task Manager มาให้)

Contacts และ Social Network

No Description No Description

ซัมซุงได้ปรับส่วนของ Account ให้รองรับ social network เช่นเดียวกับคู่แข่ง โดยเวอร์ชันของซัมซุงรองรับ social network 3 ตัว คือ Facebook, Twitter, MySpace (ไม่มี Flickr)

ส่วนหน้า Contacts จะสามารถ merge รายชื่อที่อยู่ในซิมการ์ด, GMail, Twitter, Facebook, MySpace ได้เช่นกัน โดยจะแสดงไอคอนเล็กๆ อยู่หลังชื่อ ว่า merge จากอะไรบ้าง

กระบวนการ merge จะต่างไปจาก HTC Sense ซึ่งเก็บ id ของ social network ลงในช่อง Notes ของ GMail Contact (คือยึด GMail Contact เป็นหลัก) ในเวอร์ชันของซัมซุงจะเก็บข้อมูลการ merge ไว้ในเครื่อง แปลว่าลบแล้วลงใหม่ ก็ต้องมา merge ใหม่ อันนี้ไม่ค่อยดีเท่าไร

ผมพบว่าขั้นตอนในการ merge ของซัมซุงค่อนข้างยุ่งยาก โดยเฉพาะกรณีว่าเพื่อนเราตั้งชื่อในแต่ละ social network ต่างกัน ต้องมานั่ง scroll ไล่หากันยาว กว่าจะเจอคนที่ต้องการ

No Description No Description

ในโปรแกรม Contacts มีแท็บ Activities แสดงการอัพเดตล่าสุดของเพื่อนๆ เรา (เช่นเดียวกับ HTC Sense) แต่หน้าจอนี้คงไม่มีคนใช้กันมากนัก คงไม่มีใครกดเข้ามาใน Contacts เพื่อดูว่าใครอัพเดตอะไรบ้าง ดูจาก widget ง่ายกว่า

จุดอ่อนของ TouchWiz ในด้าน social network คือมันเหมาะสำหรับ "ดู" สถานะของเพื่อนๆ เท่านั้น แต่ถ้าอยาก "อัพเดต" สถานะด้วยควรลง client เพิ่มเองจะดีกว่า

Connectivity

นอกจากการต่อ Wi-Fi, Bluetooth ตามมาตรฐานแล้ว ซัมซุงยังเพิ่มการเชื่อมต่อเพิ่มเติมให้อีก 2 แบบ

No Description No Description

อย่างแรกคือการเชื่อมต่อกับอุปกรณ์ให้ความบันเทิงอื่นๆ ผ่านมาตรฐาน DLNA เราสามารถเล่นหนังจากมือถือแล้วให้ไปออกทีวี หรือเล่นหนังจากพีซีให้มาออกมือถือได้เลย อันนี้เป็นฟีเจอร์ที่เจ๋งมาก แต่ผมไม่มีอุปกรณ์ใดๆ สำหรับทดสอบ คงจะเล่าได้แค่นี้

จุดติเล็กๆ น้อยๆ ของซัมซุงคือไม่สามารถสั่งปิด GPRS/EDGE ได้ (ซึ่งคู่แข่งอย่าง HTC/Acer ทำได้) ใครกลัวปัญหา EDGE รั่ว ต้องลง APNDroid กันเองครับ

No Description No Description

การเชื่อมต่ออย่างที่สองคือ Wi-Fi Tethering หรือที่ซัมซุงเรียกว่า Mobile AP

มันคือการทำมือถือเป็น Wi-Fi Access Point สำหรับแชร์เน็ตจาก EDGE นั่นเอง ผมมีโอกาสไปอยู่สถานที่ที่ไม่มี Wi-Fi ให้ใช้ ก็เอาตัวรอดได้ด้วยฟีเจอร์นี้ล่ะครับ แค่ติ๊กถูกทีเดียวที่ช่อง Mobile AP เราจะได้ Wi-Fi พร้อมรหัสผ่านมาให้อัตโนมัติ (ง่ายมากๆ ไม่ต้องเซ็ตอะไรเลย) ที่เหลือแค่เปิดโน้ตบุ๊กแล้วพิมพ์รหัสผ่านตามเท่านั้น ก็ใช้เน็ตผ่าน EDGE ได้โดยไม่ต้อง pair Bluetooth หรือใช้สาย USB เลย

ฟีเจอร์นี้มีใน Android 2.2 แต่ Galaxy S ทำได้จาก Android 2.1 เลย

โปรแกรม

ซัมซุงแถมโปรแกรมมาให้อีกจำนวนหนึ่ง มีอะไรบ้างดูได้จากภาพหน้าจอในหัวข้อ Application Menu นะครับ มีเท่าที่เห็น 2 หน้าจอนั่นล่ะ ผมเขียนถึงแค่โปรแกรมแปลกๆ บางตัวละกัน

Aldiko eBook

No Description No Description No Description

โปรแกรมอ่าน eBook จะมองว่าเอามาแข่งกับ iBooks ของแอปเปิลก็พอได้ อย่างไรก็ตาม จอของ Galaxy S แม้ว่าจะใหญ่พอสมควร แต่มันก็ยังไม่เหมาะสำหรับการอ่านหนังสือยาวๆ เท่าไรนัก

Aldiko มาพร้อมกับหนังสือฟรีที่ลิขสิทธิ์หมดแล้วจำนวนหนึ่ง ให้พอเป็นไอเดีย โปรแกรมนี้สามารถดาวน์โหลดได้จาก Market นะครับ

Daily Briefing

No Description No Description

โปรแกรมหลักของ widget ชื่อ Daily Briefing ที่เขียนไปแล้วข้างบน อันนี้ไม่มีอะไรพิเศษ เป็นการอัพเดตข่าวสาร-พยากรณ์อากาศตามปกติ ส่วนมากคงดูจาก widget กันเสียมากกว่า (ถ้าเรากดจาก widget ก็จะเข้ามายังโปรแกรมนี้)

FM Radio

No Description

ตรงไปตรงมาครับ ฟังวิทยุได้ ไม่มีอะไรพิสดาร แต่ดี

Gallery

No Description No Description

Galaxy S มาพร้อมกับโปรแกรมแสดงภาพแบบ 3 มิติ ซึ่งจริงๆ แล้วมันคือ Cooliris คนที่มี Nexus One คงคุ้นเคยกันดีอยู่แล้ว

เมื่อเทียบกับโปรแกรม Gallery มาตรฐานของ Android แล้ว Cooliris ดีกว่าหลายเท่า ทั้งในแง่หน้าตาและฟีเจอร์ (มันสามารถดึงภาพจาก Picasa มาแสดงได้ด้วย) ข้อติผมมีนิดเดียวคือมันไม่สามารถแชร์ภาพขึ้น Flickr ได้

Media Player

ดูเป็นวิดีโอง่ายกว่าเช่นกันครับ

My Files

No Description

เป็นโปรแกรมจัดการไฟล์ที่รวมมาให้ในตัว ทำงานพื้นฐานได้หมด แต่เลือกไฟล์ทีละหลายๆ ไฟล์ไม่ได้ ผู้ที่ต้องการฟีเจอร์เพิ่มเติม ควรดาวน์โหลด File Manager ตัวอื่นจาก Market เอาเอง

ThinkFree Office

No Description

โปรแกรมชุดออฟฟิศจาก ThinkFree นอกจากใช้อ่านไฟล์เอกสารแล้ว ยังเชื่อมกับ cloud โดยเก็บไฟล์ไว้บนเซิร์ฟเวอร์ของ ThinkFree ได้ด้วย ผมไม่ได้ทดสอบฟีเจอร์นี้มากนัก ถ้าใครใช้อยู่ช่วยคอมเมนต์เพิ่มละกันครับ

Video Player

จุดขายที่สำคัญมากของ Galaxy S คือจอ Super AMOLED ผมคงหาคำอธิบายที่ดีกว่าการเอา Avatar มาดูบน Galaxy S ไม่ได้ มันเป็นประสบการณ์ที่ดีจริงๆ ส่วนโปรแกรม Video Player ก็ไม่มีอะไรต่างไปจากตัวเล่นวิดีโอปกติ

Write and Go

No Description

แนวคิดของโปรแกรมตัวนี้น่าสนใจครับ มันเอาไว้สำหรับสถานการณ์ที่คิดอะไรไม่ออกก็จดไว้ก่อน (เช่น จดโน้ต) แต่จดเสร็จแล้วเราอาจต้องการนำมันไปทำอะไรสักอย่าง เช่น ส่งเป็นอีเมล หรือ ส่งเข้า social network โปรแกรม Write and Go มีเอาไว้เพื่อการนี้

Swype

Blognone นำเสนอเรื่อง Swype ไปหลายครั้ง คงไม่ต้องอธิบายกันซ้ำ ส่วน Swype ใช้งานยังไง ดูวิดีโอง่ายกว่าเช่นกัน

ผมสรุปให้สั้นๆ ตรงนี้ว่า Swype เจ๋งมาก พิมพ์ข้อความได้เร็วกว่าคีย์บอร์ดบนหน้าจอแบบปกติเยอะ เพราะเราไม่ต้องเล็ง แถมมันมีระบบสะกดคำที่เจ๋ง สะกดตามชื่อใน Contacts ได้ด้วย ใช้แล้วจะไม่อยากเปลี่ยนกลับไปเป็นคีย์บอร์ดแบบปกติเลย (อันนี้ต้องไปลองใช้ด้วยตัวเอง)

ข้อเสียมีประการเดียวคือมันใช้ภาษาไทยไม่ได้ ถ้าจะพิมพ์ไทย ต้องกดค้างเพื่อเปลี่ยนไปใช้ input method ตัวอื่นแทน ทำให้การสลับภาษาจะยุ่งยากเล็กน้อย

Samsung Apps

ประเด็นสุดท้ายที่จะนำเสนอคือ Samsung Apps ร้านขายโปรแกรมของซัมซุงครับ

เนื่องจากยุทธศาสตร์ของซัมซุงในตอนนี้คือ "1 บริษัท 1 อินเทอร์เฟซ หลายระบบปฏิบัติการ" สิ่งที่ซัมซุงต้องทำคือสร้าง App Store สำหรับผู้ใช้มือถือซัมซุง โดยไม่ต้องแคร์ว่าเป็นมือถือเราใช้ระบบปฏิบัติการอะไร จะเป็น bada หรือ Android มาดาวน์โหลดโปรแกรมเดียวกันจากที่นี่ได้

No Description No Description

No Description

ตอนนี้ โปรแกรมบน Samsung Apps ยังมีไม่ค่อยเยอะนัก (บางโปรแกรมจำกัดเฉพาะประเทศด้วย) ของประเทศไทยมีให้ดาวน์โหลดประมาณ 5 โปรแกรม เช่น โปรแกรมพจนานุกรมภาษาไทย เกมขับรถ Asphalt 5 เป็นต้น อันนี้คงต้องค่อยๆ ดูไปว่าในระยะยาว ซัมซุงจะพัฒนา Samsung Apps ให้ดีขึ้นอีกแค่ไหน

No Description No Description

เกม Asphalt 5 เป็นเกมมือถือของค่าย Gameloft ซัมซุงซื้อสิทธิ์มาแจกให้เราดาวน์โหลดฟรีบน Samsung Apps

เกมนี้เป็นเกมเชิดหน้าชูตาของซัมซุง จะเห็นว่านำไปโปรโมทในทุกๆ ที่ แถมมันยังเป็นเกมที่แสดงถึงศักยภาพของ Galaxy S ที่มีหน่วยประมวลผล Hummingbird 1 GHz และความสามารถในการประมวลผลโพลีกอนที่สูงกว่าคู่แข่งในเกรดใกล้เคียงกัน ผมเล่นแล้วก็สนุกดีครับ เรื่องความลื่นทำได้ดีเยี่ยม ไม่มีกระตุกแม้แต่น้อย

ผู้ใช้ Android ในไทยมีปัญหาว่าไม่สามารถซื้อโปรแกรมจาก Market แบบเสียเงินได้ (โดยง่าย) ทำให้ขาดเกมดีๆ ไปบ้าง การมีเกมมืออาชีพอย่าง Asphalt 5 ให้เล่นฟรี ถือเป็นประสบการณ์ที่ดียิ่ง

No Description

โปรแกรมอีกตัวหนึ่งที่จะพูดถึงคือ Facebook เวอร์ชัน Samsung

คนที่ใช้ Facebook for Android คงรู้ดีแก่ใจว่ามันห่วย (โดยเฉพาะเมื่อเทียบกับ Facebook บน BlackBerry ผมต้องหนีไปใช้เวอร์ชัน Touch แทน) ซัมซุงก็คงคิดเหมือนกัน เลยพัฒนา Facebook client ของตัวเองขึ้นมา มันเพิ่งโผล่มาในวันหลังๆ ที่ผมได้ทดสอบ Galaxy S ตอนแรกตื่นเต้นพอสมควร แต่เท่าที่ใช้ยังมีบั๊กอยู่มาก ไม่เหมาะกับการใช้จริงเท่าไร ไว้รอโปรแกรมนิ่งก่อนแล้วค่อยมาทดสอบกันอีกทีครับ

สรุป

ผมใช้ Android มาหลายตัว ทั้งที่เป็น Android vanilla รวมถึงเวอร์ชันดัดแปลงของบริษัทมือถือค่ายอื่นๆ ความรู้สึกของผมคือมันเป็นระบบปฏิบัติการสำหรับนักพัฒนา ฟีเจอร์เยอะก็จริง แต่อินเทอร์เฟซไม่น่าอภิรมย์นัก

แต่หลังจากทดลองใช้ Android รุ่น TouchWiz บน Galaxy S ผมเลยเข้าใจว่า Android สำหรับคอนซูเมอร์มันต้องเป็นอย่างนี้

ซัมซุงเป็นบริษัทผลิตสินค้าอิเล็กทรอนิกส์สำหรับคอนซูเมอร์ จึงมีประสบการณ์ในการออกแบบผลิตภัณฑ์สำหรับคอนซูเมอร์เป็นอย่างดี อินเทอร์เฟซของ TouchWiz จึงดู "เสร็จสมบูรณ์" ใส่ใจในรายละเอียดมากกว่า Android รุ่นอื่นๆ มาก

เอาเข้าจริงแล้ว ซัมซุงไม่ได้ทำอะไรใหม่มากนัก โปรแกรมหลายๆ ตัวเป็นโปรแกรมที่มีบน Android อยู่แล้ว ไม่ว่าจะเป็น Aldiko, Layar, Swype หรือ Cooliris ซัมซุงเพียงแค่จับมารวมกันในแพกเกจใหม่ และเพิ่มฟีเจอร์คอนซูเมอร์อย่าง DLNA, Mobile AP และเกมใน Samsung Apps เข้ามาให้ ระดับความสมบูรณ์ของซอฟต์แวร์ทั้งหมดถือว่าดีมาก

อย่างไรก็ตาม มันย่อมมีจุดบกพร่อง อาการที่เป็นคือมันตอบสนองช้าเป็นพักๆ เหมือนกับ CPU กำลังรันอะไรอยู่ 100% (ดูใน Task Manager หลายตัวบอกว่าซีพียูรัน 100% แต่หาไม่เจอว่ามาจากโพรเซสไหน) อาการนี้ผมเช็คกับคนที่เคยทดลองจับเครื่อง ทุกคนบอกว่าเป็นเหมือนกันหมด คาดว่านี่คงเป็นบั๊กของ TouchWiz ครับ ถือเป็นข้อเสียที่น่ารำคาญใจไม่ใช่น้อย หวังว่าซัมซุงจะรีบแก้ปัญหานี้จากเฟิร์มแวร์ด้วยละกัน

ส่วนฟีเจอร์ด้าน social network ของ TouchWiz แม้จะมีให้ใช้ แต่เทียบกับคู่แข่งอย่าง Sense แล้วยังเป็นรองนิดหน่อย

ตอนหน้ามาดูกันเรื่องกล้อง จุดขายอีกอย่างของ Galaxy S ตอนที่สาม

Advertorial Content

Get latest news from Blognone

Comments

By: mixmerize
ContributoriPhone
on 6 July 2010 - 14:47 #189586
mixmerize's picture

จุดติก็ยังมีพอสมควร แต่อ่านแล้วยังดูน่าใช้อยู่ แต่ไม่ชอบไอคอนแอปที่แต่ละอันดูสดใส ซาบซ่าเกินไปหน่อย >.<"


@Mixmerize

By: khajochi
WriteriPhoneIn Love
on 6 July 2010 - 15:26 #189591
khajochi's picture

Gadget แต่ละอันสีสันบาดตาดีเหลือล้น
เท่าที่ดู Samsung ทำตลาด Android ที่แตกต่างได้ค่อนข้างดี
ไม่รู้ Bada ของตัวเองจะออกมาดีเหมือนตัวนี้ไหม


แฟนพันธุ์แท้สตีฟจ็อบส์ | MacThai.com

By: check
Android
on 6 July 2010 - 15:33 #189595
check's picture

ทำไมทับศัพท์คำว่า คอนซูเมอร์ อะ มีคำภาษาไทยที่บัญญัติไว้ใช้ชัดเจนออก

By: mk
FounderAndroid
on 6 July 2010 - 22:27 #189726 Reply to:189595
mk's picture

ใช้ว่าอะไรล่ะครับ อันนี้ผมไม่ทราบจริงๆ

By: NUTKABPOM
AndroidWindowsIn Love
on 7 July 2010 - 00:32 #189753 Reply to:189726

ผู้บริโภค?

By: pd2002 on 7 July 2010 - 10:09 #189801 Reply to:189753

+1 ผู้บริโภค ในพจนานุกรมก็มีครับ

By: mk
FounderAndroid
on 7 July 2010 - 10:54 #189812 Reply to:189801
mk's picture

ความหมายมันไม่ใช่เสียทีเดียวน่ะสิครับ

"คอนซูเมอร์" ในที่นี้หมายถึง non-corporate buyer แต่ถ้าเป็น "ผู้บริโภค" มันคือ buyer เฉยๆ

เช่นบรรทัดนี้

ซัมซุงเป็นบริษัทผลิตสินค้าอิเล็กทรอนิกส์สำหรับคอนซูเมอร์ จึงมีประสบการณ์ในการออกแบบผลิตภัณฑ์สำหรับคอนซูเมอร์เป็นอย่างดี

ถ้าแก้เป็น

ซัมซุงเป็นบริษัทผลิตสินค้าอิเล็กทรอนิกส์สำหรับผู้บริโภค จึงมีประสบการณ์ในการออกแบบผลิตภัณฑ์สำหรับผู้บริโภคเป็นอย่างดี

ผมว่าความหมายมันเปลี่ยนเลยนะครับ

By: Fan_fuarashi
iPhoneUbuntu
on 8 July 2010 - 10:19 #190129 Reply to:189812

+1 ความหมายภาษาอังกฤษหลายคำมันลึกซึ่ง จนบางครั้งยากที่จะแปลเป็นภาษาไทยตรงๆได้ ให้คนไทยได้เรียนรู้ภาษาต่างประเทศบ้างก็ดีนะครับ

By: jirayu
ContributorWindows PhoneBlackberrySymbian
on 8 July 2010 - 21:58 #190302 Reply to:189812

ผู้บริโภคทั่วไป ?


By: pawinpawin
Writer
on 10 July 2010 - 20:16 #190786 Reply to:190302

+1

By: uplink
iPhoneAndroid
on 23 July 2010 - 14:03 #195229 Reply to:190302
uplink's picture

+1

By: platalay
iPhoneWindows PhoneAndroidWindows
on 6 July 2010 - 15:53 #189597

เรื่อง DLNA ใช้ win7 มี wmp11 ก็น่าจะเห็นเป็น server นะครับ (เอามือถือดู file จากคอม)

เพราะใช้ ps3 มันก็เห็นเลยไม่ต้องตั้งค่าอะไร ลอง scan ดูก็น่าจะเจอ

หรือจะลองตั้ง DLNA server ดูก็ได้ครับ http://www.rbgrn.net/content/21-how-to-choose-dlna-media-server-windows-mac-os-x-or-linux มีให้เลือกหลายตัว ตัวที่ผมใช้อยู่กับ ps3 คือ PS3 Media Server แต่อันนี้ไม่รู้เหมือนกันว่าจะใช้ตัวอื่นหาเจอได้รึปล่าว เพราะชื่อมันเฉพาะเจาะจงเหลือเกิน

By: mk
FounderAndroid
on 6 July 2010 - 22:25 #189724 Reply to:189597
mk's picture

คืนเครื่องเขาไปนานแล้วอะครับ

By: bahamutkung
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 6 July 2010 - 15:42 #189601
bahamutkung's picture

๔ปุ่มด้านล่างแก้ไขเอาออกได้นะครับ เข้าไปที่หน้าapplication แล้วกดปุ่มmenu เลือกedit แล้วกดที่ไอคอนได้เลย
ปล.โพสจากsamsung galaxy sครับ


"With the first link, the chain is forged. The first speech censured, the first thought forbidden, the first freedom denied, chains us all irrevocably."

By: chajang
AndroidWindows
on 6 July 2010 - 16:41 #189632
chajang's picture

"ซัมซุงมีวิธีเรียง home screen แปลกๆ คือเริ่มจาก 1 อยู่ซ้ายมือสุด (กดปุ่ม Home จะกลับมาที่หน้าจอนี้เสมอ) ต่างจากมาตรฐานของ Android ที่ใช้ home screen หลักอยู่ตรงกลาง วิธีการเรียงแบบของซัมซุงทำให้เราใช้ home screen ไกลๆ อย่างหน้าจอที่ 7 ได้ยาก (ต้องเลื่อนหลายทีทั้งไปและกลับ)"

เพิ่มเติมครับ จริงๆ แล้วสามารถแตะที่หน้าที่ต้องการไปได้เลยครับ เช่น อยากจะกระโดดไปหน้าสุดท้าย ก็แตะที่จุดสุดท้ายเลย ทำได้ทั้งหน้า Home และ Application List ครับ

By: ZiiT
ContributorAndroidWindows
on 6 July 2010 - 17:11 #189643

ผมลองใช้ DLNA ผ่านโปรแกรม AllShare กับเจ้าตัว Buffalo LinkStation มาบ้างครับ

ข้อดีคือ สามารถ Browse เพลงมาเล่นได้ทันใจ สามารถทำ Playlist ได้ด้วย รวมทั้งสามารถเลือกเพลงเพื่อดาวโหลดมาเก็บไว้ที่มือถือได้เลยครับ

แต่ยังมีข้อเสียอยู่คือ มันเล่นเพลงแบบ Background ไม่ได้ครับ ต้องเปิดโปรแกรมนี้อยู่เท่านั้น (กดปุ่มใดไปหยุดเล่นทันที)

ตัว Galaxy S เองสามารถทำตัวเองเป็น Server ได้ด้วย คือให้ DLNA Client ตัวอื่นๆ Browse เพลง, วิดีโอ, รูปภาพจาก มือถือไปเล่นได้ด้วยครับ แต่ยังไม่ได้ลองจริงจัง

By: nuclearlab
In Love
on 6 July 2010 - 18:43 #189665
nuclearlab's picture

ไม่ทราบว่าเจ้าโปรแกรมเมลที่มากับ Galaxy S นี่มันเป็นแบบ Push หรือ Pull เหรอครับ

ใครลองแล้วช่วยแจ้งหน่อยจ้า

By: ZiiT
ContributorAndroidWindows
on 6 July 2010 - 18:55 #189669 Reply to:189665

ผมลองผูกเข้ากับ MS Exchange ของที่ทำงาน (ใน Android เลือก Account แบบ Corporate) มีให้เลือก Push นะครับ(ไม่รู้ว่าการทำงานจริงๆเป็นยังไง) แต่ก็ได้เมลไม่นานหลังจากถึง Server ครับ

ปล.นอกจาก Push ก็จะมี Never, 5, 10, 15, 30 Minutes, 1 Hours ครับ

By: jirayu
ContributorWindows PhoneBlackberrySymbian
on 8 July 2010 - 22:03 #190304 Reply to:189669

ถ้า Push ของ Exchange นี่เป็น long-polling ครับ ลักษณะคล้ายเอา pull มาทำให้เหมือน push นั่นแหละ (ส่ง request ทิ้งไว้ แล้ว server จะตอบก็ต่อเมื่อมีเมล์เข้ามา)


By: nuntawat
WriterAndroidWindowsIn Love
on 6 July 2010 - 20:27 #189677
nuntawat's picture

มีใครพอรู้ไหมว่า Home Screen ของ Galaxy S (หรือ Android รุ่นอื่นๆ) สามารถเซ็ตให้ปฏิทินขึ้นบนหน้าจอหลักได้หรือเปล่าครับ

By: Blltz
WriterMEconomicsAndroidWindows
on 6 July 2010 - 20:49 #189681 Reply to:189677
Blltz's picture

โหลดแอพที่ชื่อว่า Jorte มาลงดูนะครับ

จำได้ว่าแอพตัวนี้มี widget แบบที่เป็น Full Calendar ด้วย

By: nuntawat
WriterAndroidWindowsIn Love
on 6 July 2010 - 21:10 #189687 Reply to:189681
nuntawat's picture

ขอบคุณครับ ว่าแต่เว็บ Android Market เข้าจากคอมพิวเตอร์ไม่ได้ใช่หรือเปล่าหว่า ผมอยากเข้าไปเช็คแอพฯ ก่อนว่ามีที่จะใช้ลงได้หรือไม่ กำลังสนใจซื้อ Android Phone อยู่ หุหุ

By: Blltz
WriterMEconomicsAndroidWindows
on 6 July 2010 - 21:23 #189692 Reply to:189687
Blltz's picture

Double Twist ทำได้ครับ

By: znop
Android
on 6 July 2010 - 21:47 #189704 Reply to:189687
znop's picture

มันเข้าไปดูตัวอย่าง app ได้ครับ แต่จะ install ไม่ได้ ถ้าไม่ใช่ android

มันจึงมีเงื่อนไขว่า android เครื่องนั้นต้องมี google service ครับ

ซึ่งมันจะรวมเกือบทุกอย่างของ google เข้ามา นั่นรวมถึง android market จึงจะติดตั้งโปรแกรมเพิ่มได้ครับ

By: boatboat001
iPhoneWindows
on 7 July 2010 - 16:12 #189934 Reply to:189704
boatboat001's picture

ลำบากเหมือนกันนะนั้น

By: lancaster
Contributor
on 7 July 2010 - 03:09 #189768 Reply to:189687

ถ้าความพยายามสูง โหลด SDK มาเลยครับ แล้วไปหา system.img ที่มี google app มาลงใน sdk (ลองเสิชๆดู มีคนอัพแจกกันเยอะครับ)

By: nuntawat
WriterAndroidWindowsIn Love
on 7 July 2010 - 17:03 #189951 Reply to:189768
nuntawat's picture

กำลังคิดอยู่ว่าจะโหลด SDK มาลงและ ขอบคุณครับ

By: tunnnnnn
iPhoneSymbian
on 6 July 2010 - 21:08 #189686
tunnnnnn's picture

ดูน่าใช้มากมาย.... ครับ
แข่งกับ iphone ได้สบาย...

By: I3assy on 6 July 2010 - 22:26 #189725
I3assy's picture

ตรงไปตรงมาครับ ฟังวิทยุได้ ไม่มีอะไรพิสดาร แต่ดี << Killer Future ;P

By: koalaz
ContributorAndroid
on 6 July 2010 - 23:18 #189735
koalaz's picture

ไม่ขอบ ui ครอบ android เลย ขอบแบบ plain เดิมๆ มากกว่า


Shut up and ヽ༼ຈل͜ຈ༽ノ raise your dongers ヽ༼ຈل͜ຈ༽ノ

By: tanit9999
iPhoneAndroidUbuntu
on 7 July 2010 - 10:00 #189798 Reply to:189735
tanit9999's picture

มันไปโหลดตัวอื่นมาใช้แทนได้ครับผมทำอยู่

By: uplink
iPhoneAndroid
on 23 July 2010 - 14:01 #195228 Reply to:189735
uplink's picture

ADW Launcher เท่านั้น !

By: audy
AndroidUbuntu
on 7 July 2010 - 00:40 #189754
audy's picture

สั่งไปตั้งแต่วันจันทร์แล้ว ยังไม่ได้เครื่องเลยครับ :)

By: giogio
Android
on 7 July 2010 - 12:30 #189849
giogio's picture

ตัว body บางและดูแข็งแรงสวยงามมาก ขอบเป็นอลูมิเนียมคล้ายๆ iphone 3x น่าใช้เลยครับ จอใหญ่เท่าหน้าเลย = ='

By: lingjaidee
ContributoriPhoneAndroid
on 7 July 2010 - 12:43 #189859
lingjaidee's picture

Swype เจ๋งมาก!


my blog

By: nextman13
AndroidBlackberryUbuntuWindows
on 14 July 2010 - 01:00 #191568

สุดยอดมาก

By: ozinepank on 14 July 2010 - 02:17 #191581

อย่างที่ว่า Samsung เน้นสีแน่นอนครับ เน้นกลุ่มแนวๆ

By: nextman13
AndroidBlackberryUbuntuWindows
on 14 July 2010 - 07:23 #191607

อยากได้สุดๆ