Tags:
Node Thumbnail

หลังจากที่ Twitter ซื้อ client บน iPhone ไปแล้ว Twitter เองก็ได้หันมาทำ client บน Android บ้าง และไม่นานนี้ก็ได้เปิดตัวมาแล้วครับ

ก่อนอื่นต้องระบุก่อนนะครับ ว่าก่อนหน้านี้ผมจับ client มาเพียงสองตัว คือ HTC Peep และ Twicca ซึ่งผมถูกใจในระบบแท็บตามมาตรฐาน HTC และความสะดวกใช้ของ Twicca

สำหรับการติดตั้งโปรแกรมนี้นั้นก็ง่ายดายครับ เพียงค้นหา Twitter บน Market ก็จะเจอเป็นผลการค้นหาแรกเลยทีเดียวครับ เมื่อติดตั้งแล้วก็แน่นอนว่า Launch ขึ้นมาใน Laucher ตามปกติ ก็จะเจอหน้าที่ให้ล็อคอินเป็นหน้าแรก โดยสังเกตว่าจะให้ใส่รหัสผ่านลงในโปรแกรมเลย ไม่ผ่านวิธี OAuth (ซึ่ง Twicca ก็ทำเช่นนี้ โดยตรวจสอบ OAuth อัตโนมัติ แต่จริงๆ แล้วมีอีกวิธีคือ XAuth ซึ่ง Twitter อนุญาตให้ใช้ชั่วคราวเท่านั้น สำหรับการยึนยัน OAuth จริงๆ คือจะให้ไป login บนเว็บ Twitter แล้วนำ pin 4 หลักที่ได้กลับมาใส่ในโปรแกรมครับ จะไม่ค่อยสะดวกในการใช้งานสักเท่าไร)

สำหรับในหน้าแรกของโปรแกรมนั้นจะเป็นเมนูหลักก่อน โดยมีตัวเลือกครบถ้วนสมบูรณ์ได้แก่ Tweets, Lists, Mentions, Retweets, Direct messages และ My Profile นอกจากนี้รูปนกด้านล่าง (เป็นภาพเคลื่อนไหวครับ ปิดได้ใน Options) ยังจะกดเข้าไปเป็นหน้า Trends อีกด้วย และจะมีกรอบคำพูดขึ้นเทรนล่าสุด สำหรับในหน้านี้ผมรู้สึกว่าเกินความจำเป็นมากๆ เพราะผมเข้ามาเพื่ออ่านและส่งทวีต ดังนั้นควรจะนำหน้าทวีตเป็นหน้าแรกสุด แต่วิธีที่ดีที่สุด คงต้องยกให้โปรแกรม Foursquare ที่สามารถเลือกปรับได้ว่าเปิดโปรแกรมมาแล้วจะขึ้นหน้าใด

ตัวเลือกของโปรแกรมนั้น สามารถเข้าถึงได้โดยการกดปุ่มเมนู โดยจะขึ้นเพียงสองตัวเลือก คือ Settings และ Sign Out และกดได้ในเฉพาะหน้าแรกสุดเท่านั้น ถ้าอยู่ในหน้า Timeline จะมีเพียง Home ตรงนี้ผมถือว่า Twitter พลาดไปจริงๆ สำหรับใน Settings นั้นจะมีให้ปรับในส่วนของการ Sync Contacts โดยมีสามระดับ คือ Sync ลงไปเลย, Merge เฉพาะคนที่มีข้อมูลเดิมอยู่แล้ว และปิดการใช้งาน ผมเลือกใช้ในส่วนของ Merge และพบว่ามัน merge ด้วยชื่อของ contact ทำให้ผลที่ได้รับถ้า merge สำเร็จแม่นยำมากโดยที่เรียกว่าไม่มีผิดพลาดเลย อย่างไรก็ดี contact หลายคนที่ผมไม่ได้ใส่ชื่อไว้ให้ถูกต้อง ก็จะไม่สามารถ merge ออกมาได้ นอกจากนี้ยังไม่มีตัวเลือกให้ merge/link เองด้วย

สำหรับตัวเลือกอื่นๆ ในการตั้งค่า ก็จะมีเวลาในการรีเฟรช โดยมีขั้นต่ำที่ 5 นาที สูงสุด 4 ชั่วโมง ซึ่งผมเองรู้สึกว่าค่าที่เหมาะสมจะเป็น 3 นาที, ปรับแต่งการ Notify และ เลือกเว็บฝากรูป ได้แก่ TwitPic และ yFrog สุดท้ายคือบริการย่อ URL โดยมี bit.ly และ tinyurl ให้เลือกครับ ไม่สามารถใส่ bit.ly key ได้นะครับ

สำหรับในหน้า Timeline ครับ ทางด้านบนจะมี 3 ปุ่มหลัก ซึ่งผมพบว่าการกดใช้งานไม่ค่อยสะดวกเท่าด้านล่างแบบ Twicca และปุ่มยังเล็กอีกด้วย สำหรับการแสดง Timeline นี้ไร้ที่ติครับ คือมีการแสดงภาพ Twitpic ย่อให้กดใต้ทวีต, มีการแสดง lock สำหรับ protected tweet, รองรับ Geolocation ส่วนการ retweet/reply ทำได้ที่ปุ่มลูกศรชี้ลงทางด้านขวาของทวีตครับ โดย RT นี้ไม่มีให้เลือกเปลี่ยน เป็น API RT เท่านั้น ซึ่งผมค่อนข้างจะถูกใจตรงนี้เพราะเป็นการผลักดันให้เลิกใช้ Reply by RT ไปด้วย สังเกตดูในภาพด้วยนะครับว่า scrollbar มันเล็กแค่ไหน และยังไม่สามารถ clear timeline ได้ด้วย

อีกสิ่งหนึ่งที่ผมยังพบว่ายังติดขัดในการใช้ คือดังที่ผมเขียนไปแล้วครับว่าปุ่มเมนูนั้นกดได้เฉพาะในหน้าแรก หน้าอื่นๆ จะมีตัวเลือกเดียวคือกลับไปหน้าแรกครับ ปัญหาตรงนี้ก็คือการเปลี่ยนไปดู Mentions นั้นทำไม่ค่อยสะดวก คือต้องกดภาพนกข้างๆ ชื่อ Timeline แล้วจึงเลือก ทำให้การถือมือขวานั้นเลื่อนนิ้วไปกดได้ไม่ค่อยสะดวกนัก (และถ้าถือมือซ้ายปุ่มทวีตด้านขวาก็จะกดได้ยาก) แต่ถ้าปุ่มอันนี้อยู่ภายในปุ่มเมนูก็น่าจะกดง่ายขึ้น

ก่อนจะไปสู่การทวีต ขอมาที่ Widget ก่อนครับ โดย Widget เป็นอย่างเดียวที่ผมไม่ชอบของ Twicca เพราะมันมีเพียงแบบเดียว และไม่แสดงทวีต สำหรับของ Twitter นี้ถือว่าถูกใจเลยทีเดียวเพราะมีทั้งแบบ 2x4 และ 1x4 เลย ทั้งสองแบบจะมีการแสดงทวีต โดยในแบบใหญ่นั้นเมื่อกดที่โลโก้ จะเข้าสู่หน้า Tweets และเมื่อกดที่ข้อความ What's happening จะเข้าสู่หน้าทวีตทันที (ปุ่ม Update นี้ผมไม่ทราบว่ามีไว้ทำไมนะครับ) สำหรับแบบย่อจะมีเพียงปุ่ม Reply ครับ ที่ผมยังข้องใจอยู่อย่างเดียวคืออีกหนึ่งส่วนสี่ของแบบใหญ่นั้นจะเว้นที่ไว้ทำไม เพราะสามารถขยายปุ่มลูกศรให้ไปชนช่องทวีต แล้วแสดงสองทวีตตรงกลางได้

สุดท้ายนี้คือในส่วนของการทวีตครับ โดยบนเมนูจะมีปุ่มนับตัวอักษร ซึ่งผมชอบให้มันแสดงเป็นตัวใหญ่ๆ พื้นหลังของช่องทวีตมากกว่า, ปุ่มอัพโหลดภาพจากแฟ้ม และถ่ายขึ้นตามลำดับ ส่วนปุ่มสุดท้ายคือเพิ่ม Mention ครับ โดยที่ว่าโปรแกรมนี้ไม่มี Autocomplete เหมือน Twicca ครับ แต่จะให้กดปุ่มนี้แทน ซึ่งผมคิดว่าของ Twicca ทำได้ดีกว่า แต่ควรจะโหลดคร้ังแรกเมื่อเปิดโปรแกรม ไม่ใช่ block input ไป สำหรับปุ่มใต้เมนูนั้นคือ Geolocation ครับ (แปะตำแหน่งที่ทวีตไปกับตัวทวีตด้วย) โดยสามารถเลือกเปิดปิดได้ ปุ่มนี้หน้าตาเหมือนจะเป็นเลื่อนนะครับ แต่เลื่อนไม่ได้ต้องกด

สรุป: ถือว่าทำได้เกินความคาดหมายของผมจริงๆ และตอบสนองความต้องการของผมได้ทุกอย่างครับ สำหรับ Twitter for Android แต่ยังเหลือจุดเล็กจุดน้อยที่ยังมองข้ามไปอีกซึ่งไม่มีผลต่อการใช้งาน เลยสรุปผลคะแนนได้ว่า 9/10 ครับ

Get latest news from Blognone

Comments

By: lancaster
Contributor
on 2 May 2010 - 20:48 #174667

twitter ซื้อ client iphone มั้ง ไม่ใช่ blackberry

By: willwill
ContributorAndroid
on 2 May 2010 - 21:01 #174672 Reply to:174667
willwill's picture

อ้าว จำผิดอันกับ Twitter for BlackBerry ครับ -*- (อันนั้นเหมือน RIM ทำเอง?) แก้ไขแล้วครับ

By: mk
FounderAndroid
on 2 May 2010 - 23:24 #174729
mk's picture
  • OAuth กับ XAuth ตัวหน้าเป็นตัวใหญ่นะครับ
  • StatusNet นี่คืออะไรอะครับ ผมอ่านไม่ค่อยเข้าใจ
  • ตรงย่อหน้าที่ขึ้นด้วย "สำหรับตัวเลือกอื่นๆ" รวม 3 ย่อหน้าต่อจากนั้น ลอง rewrite ใหม่หน่อยนะครับ อ่านแล้วประเด็นมันงงๆ ไปหน่อย อาจใช้วิธีแบ่งเป็นหัวข้อก็ได้ครับ คนอ่านจะได้รู้ว่าเราพูดถึงประเด็นอะไรอยู่
By: willwill
ContributorAndroid
on 2 May 2010 - 23:37 #174734 Reply to:174729
willwill's picture
  • แก้ไขแล้วครับ
  • StatusNet ทั้งย่อหน้าถอดออกแล้วครับ ดูเหมือนว่าตรงนั้นจะมีความเห็นส่วนตัวเป็นหลัก
  • ย่อหน้าที่เหลือทั้งสองผมเรียบเรียงใหม่แล้วครับ
By: pawoot.com
WriterAndroid
on 3 May 2010 - 00:28 #174745
pawoot.com's picture

ขอบคุณครับ Review คุณทำให้ผมต้องรีบไปลง Twitter for Android ทันทีครับ


Pawoot.com

By: cloverink
iPhoneAndroidUbuntuWindows
on 3 May 2010 - 00:42 #174747
cloverink's picture

น่ารักก

By: runnary
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
on 3 May 2010 - 06:15 #174779
runnary's picture

Widget อันใหญ่ ปุ่ม Update มีไว้กดทวิตจาก Widget ได้เลยครับ พิมพ์ข้อความที่จะทวิต แล้วกดปุ่ม Update ได้เลย

By: willwill
ContributorAndroid
on 3 May 2010 - 12:34 #174828 Reply to:174779
willwill's picture

คือเมื่อกดในช่อง และกดปุ่ม update ต่างจะเปิดตัวโปรแกรมมาให้พิมพ์อยู่แล้วครับไม่ใช่พิมพ์ลงในช่องนั้น เลยไม่จำเป็นต้องมีปุ่มมาหลอกตาอีก

By: runnary
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
on 3 May 2010 - 23:00 #174935 Reply to:174828
runnary's picture

นั้นดิ จริงด้วยครับ

By: Ooh
ContributoriPhoneAndroidSymbian
on 3 May 2010 - 11:56 #174817
Ooh's picture

เครื่องผมลงไม่ได้หาใน market ไม่เจอ สงสัยจะต้องเป็น version 2.1 เท่านั้น


Ooh

By: redarmy
iPhoneAndroidWindows
on 3 May 2010 - 12:07 #174821 Reply to:174817

เข้าใจถูกต้องแล้วครับ 2.1 เท่านั้น

By: Lovelyja
ContributorAndroid
on 3 May 2010 - 12:09 #174822 Reply to:174817

ได้เฉพาะ 2.1 ครับ เลยทำให้มีคนใช้ได้แค่ไม่ถึง 1/3 ของผู้ใช้ Android ทั้งหมด

ที่มา : Droidsans

By: Lovelyja
ContributorAndroid
on 3 May 2010 - 12:07 #174820

ผมเปลี่ยนจาก Twidroid มาเป็นตัวนี้แล้วก็ถือว่าโอเคเลยครับ แต่ยังมีปัญหานิดหน่อยคือ

เวลากดที่ notification Twidroid จะ link ไปที่ tweet อันล่าสุดที่เรายังไม่ได้อ่าน แต่ Twitter for Android จะ link ไปที่อันล่าสุดที่เพิ่งเข้ามา ทำให้บางทีไม่รู้ว่าจะเลื่อนลงไปอ่านจากอันไหน - -''

ปล. Widget เหมือนของ Facebook ใหญ่กะแกะ วางแปะสองอันในจอเดียวกันพอดีเป๊ะ

By: redarmy
iPhoneAndroidWindows
on 3 May 2010 - 12:15 #174824 Reply to:174820

เจอปัญหาเดียวกันเลย การแสดง link ข้อความล่าสุดทุกครั้งที่เข้าหน้าแสดง tweet มันขัดกับพฤติกรรมการใช้อย่างแรง ไม่สอดคล้องกับความเป็นจริงในการใช้งานเลย

By: Bizard
iPhoneWindows
on 3 May 2010 - 12:12 #174823

อดใช้อ่ะ -*-

By: willwill
ContributorAndroid
on 3 May 2010 - 12:38 #174829
willwill's picture

นึกขึ้นได้ว่าลืมเขียนอีกอย่างหนึ่ง

โปรแกรมนี้ไม่รองรับหลาย account นะครับ ต้องออกเข้าใหม่อย่างเดียว ซึ่งบางคนอาจจะไม่ชอบ แต่ตอนนี้ Twitter มีระบบ Contributors อยู่ แต่ยังไม่เปิดให้ใช้ จะเห็นได้จาก @twitter @twitterapi น่ะครับ จะมี by username อยู่ ซึ่งผมคาดว่าถ้าเปิดให้ใช้แล้วโปรแกรมตัวนี้น่าจะรองรับไปด้วย และน่าจะดีกว่าการใช้ CoTweet มาเขียนชื่อคนทวีต

By: Pinery
ContributoriPhoneAndroidIn Love
on 3 May 2010 - 14:35 #174846

ใช้ Twidroid ต่อไป เหอๆ