Tags:
Node Thumbnail

สตีฟ จ็อบส์ ได้เขียนบรรยายเหตุผล 6 ข้อที่เขาคิดว่า Flash นั้นเป็นแพลตฟอร์มที่ไม่เหมาะสมกับอุปกรณ์พกพาต่างๆ ของแอปเปิลหลังจากที่เคยกล่าวถึงแล้วครั้งหนึ่ง กล่าวโดยสรุปได้ดังนี้ครับ (อ่านต่อหลังเบรคครับ เพราะค่อนข้างยาว)

1. Flash นั้นเป็นแพลตฟอร์มปิด โดยที่เทคโนโลยีทุกอย่างนั้นถูกควบคุมโดย Adobe ทั้งหมด ซึ่งสตีฟให้เหตุผลว่าแพลตฟอร์มสำหรับเว็บนั้นควรจะเปิดกว้าง โดยกล่าวเสริมว่าแม้ iPhone OS จะเป็นระบบปิด แต่ก็สนับสนุนแพลตฟอร์มที่ "เปิด" สำหรับเว็บ เช่น HTML5, CSS และจาวาสคริปต์

  1. ประสบการณ์บนเว็บ ถึงแม้อโดบีจะบอกว่าอุปกรณ์พกพาของแอปเปิลไม่สามารถรับชม 75% ของไฟล์วิดีโอต่างๆ บนอินเตอร์เน็ตได้เนื่องจากไม่รองรับ Flash สตีฟนั้นแย้งว่าไฟล์วิดีโอเหล่านั้นสามารถรับชมได้ผ่าน H.264 ซึ่งเป็นระบบที่ใหม่กว่า และยังมีผู้สนับสนุนรายใหญ่มากมาย เขายังกล่าวด้วยว่าแม้อโดบีจะพูดถูกที่อุปกรณ์ของแอปเปิลไม่สามารถเล่นเกมส์ Flash ได้ แต่เกมส์ที่มีอยู่ใน App Store ของแอปเปิลนั้นก็มีจำนวนมากกว่าแพลตฟอร์มเกมส์อื่นใดในโลกแล้ว

  2. เรื่องเสถียรภาพ ประสิทธิภาพ และความปลอดภัย Symantec ระบุในปี 2009 ว่า Flash เป็นหนึ่งในระบบที่ขาดความปลอดภัยมากที่สุด นอกจากนี้ทางแอปเปิลยังยืนยันว่าสาเหตุหลักที่ทำให้คอมพิวเตอร์แมคอินทอชมีปัญหาเรื่องเสถียรภาพนั้นก็คือ Flash สตีฟจึงบอกว่าเขาไม่ต้องการให้เรื่องแบบนี้เกิดขึ้นในอุปกรณ์พกพาของแอปเปิล จึงตัดสินใจไม่รองรับ Flash นอกจากนี้ประสิทธิภาพที่ได้จาก Flash บนอุปกรณ์พกพานั้นยังไม่ดีอีกด้วย

  3. การใช้งานแบตเตอรี่ สตีฟให้เหตุผลว่าชิปที่ใช้ถอดรหัสไฟล์วิดีโอนั้นจะรองรับ H.264 ที่ระดับฮาร์ดแวร์ ซึ่งทำให้สามารถประหยัดพลังงานได้มากกว่าการรับชมไฟล์วิดีโอผ่านการถอดรหัสด้วยซอฟต์แวร์อย่าง Flash

  4. ระบบสัมผัส สตีฟนั้นบอกว่า Flash เกิดขึ้นมาสำหรับคอมพิวเตอร์ที่ใช้คีย์บอร์ดและเมาส์ สำหรับแอปเปิลซึ่งถือเป็นผู้นำด้านการสั่งงานผ่านระบบสัมผัสแล้ว Flash นั้นก็ให้เกิดปัญหาอย่างมาก เนื่องจากวิธีการใช้งานเว็บไซต์นั้นต่างกัน ซึ่งทำให้ต้องมีการเขียนเว็บใหม่ให้อุปกรณ์ที่สั่งการผ่านหน้าจอสัมผัสทำงานได้ง่ายขึ้น สตีฟจึงเห็นว่าถ้าเช่นนั้นก็เขียนเว็บใหม่โดยในเทคโนโลยีใหม่ๆ อย่าง HTML5, CSS หรือจาวาสคริปต์ ดีกว่า เขายังเสริมอีกว่า ถึงอุปกรณ์ของแอปเปิลจะใช้งาน Flash ได้ เว็บที่เขียนด้วย Flash ก็จะยังมีปัญหากับอุปกรณ์จอสัมผัสอื่นๆอยู่ดี

  5. Flash เป็นปัญหาต่อการพัฒนาแพลตฟอร์มของแอปเปิล โดยสตีฟให้ความเห็นว่า Flash เป็นระบบที่ช่วยให้นักพัฒนาสร้างแอพพลิเคชันข้ามแพลตฟอร์มได้ แต่ไม่ใช่วิธีที่ดีที่สุดสำหรับแอปเปิล เพราะแอปเปิลมองว่าอโดบีนั้น "ช้า" (หรือขี้เกียจ??) เกินไปในการพัฒนาแพลตฟอร์มของตนให้ทันแอปเปิล ที่สำคัญคือแอปเปิลต้องการให้ผู้ใช้ได้สัมผัสแพลตฟอร์มที่ดีที่สุดและล้ำหน้าที่สุด แอปเปิลไม่ต้องการให้แพลตฟอร์มอื่นๆ (ที่รองรับ Flash แต่อาจไม่รองรับความสามารถเทียบเท่าแพลตฟอร์มจากแอปเปิล) มาทำให้นักพัฒนาไม่สนใจที่จะใส่ความสามารถลงในแอพพลิเคชันนั้นเพียงเพราะต้องเขียนให้ใช้ได้กับทุกแพลตฟอร์ม

สตีฟสรุปว่า Flash นั้นไม่เหมาะกับอุปกรณ์พกพาที่ต้องการใช้พลังงานต่ำ เป็นระบบสัมผัส และเป็นมิตรต่อมาตรฐานเว็บแบบเปิด และทุกสิ่งที่ Flash ทำได้ แอปเปิลก็นำเสนอสู่ผู้ใช้ได้ทั้งหมดผ่านเทคโนโลยีใหม่ๆอย่าง HTML5 หรือ App Store

ที่มา - Apple Hot News

Get latest news from Blognone

Comments

By: polaromonas
ContributorWindows PhoneWindows
on 30 April 2010 - 00:19 #173972

โอ้เวร เขียนเสร็จถึงได้เห็นว่ามีคนเขียนแล้ว งั้นลบไปเลยครับ

ปล. ผมเจอ Drupal is ... (อะไรซักอย่าง) บ่อยมากเลย ครับ เป็นที่เครื่องผมรึเปล่าหว่า??

By: lingjaidee
ContributoriPhoneAndroid
on 30 April 2010 - 02:34 #174039
lingjaidee's picture

i met too T-T


my blog

By: khajochi
WriteriPhoneIn Love
on 2 May 2010 - 13:23 #174539
khajochi's picture

อืม .. รน่าเสียดายครับ

กรณีข่าวยาวๆ แบบนี้ แล้วนักเขียนก็ก้มหน้าก้มตาเขียนกันไป คนที่เขียนก่อนก็จะได้ออกมาก่อน แต่คนที่เขียนทีหลังก็น่าเสียดายที่ข่าวที่เขียนตั้งนานกลายเป็นซ้ำ

เราควรมีวิธีแก้ไขยังไงดีครับ ? ระบบจอง (ซึ่งไม่น่า work)?


แฟนพันธุ์แท้สตีฟจ็อบส์ | MacThai.com

By: b98se
AndroidWindowsIn Love
on 2 May 2010 - 22:19 #174695
b98se's picture

โชว์ใน Related Stories ก็ได้ จะได้ตามอ่าน