Tags:
Node Thumbnail

ผ่านไปแล้วเป็นเวลาหนึ่งเดือน หลังจากที่ Microsoft ทำการเปิดตัว Windows Phone 7 Series ขึ้น พร้อมกับทิ้งกระแสคำถามหลายๆ อย่างไว้ให้เรารู้สึกค้างคา ในวันนี้ Gizmodo รายงานสดจากงาน Microsoft MIX 2010 โดยเฉพาะ เพื่อมาตอบคำถามที่ยังคงเป็นปริศนาหลายๆ อย่างให้แก่ท่านผู้ชมได้รับชม

จะมี Multitasking ไหม? มีตัวอย่างของเกมส์แบบ Cross-Platform รึเปล่า? แล้ว WinMo 6.x ไปอยู่ที่ไหนซะหล่ะ? มันยังมีการพัฒนาต่อไหม? (อะไรคือ "Classic" กับ "Starter Edition"?), แล้วเกิดอะไรขึ้นกับ Zune? จะมีฮาร์ดแวร์ออกมาอีกไหม? 3 รุ่นปริศนา นั้นคืออะไร? ทำไมนักพัฒนาถึงได้รู้สึกกังวลใจ?

ท่านทั้งหลาย.. ชั่วโมงนี้เป็นของเราแล้ว เราจะอธิบายคำตอบเหล่านี้ให้แก่ท่านได้รับชม มีคำตอบอยู่หลายเรื่องเลยทีเดียวหล่ะ..

คุณสมบัติใหม่

แว่บแรกที่เราได้สัมผัส Windows Phone 7 Series เราอาจจะยังนึกไม่ออกว่าเจ้า OS ที่หน้าตาเหมือน Zune นี้ จะทำงานอย่างไร แต่นี่คือฟีเจอร์ต่างๆ ที่ Microsoft ได้พัฒนาขึ้นและประกาศออกมาในวันนี้

  • บริการแจ้งเตือน (Push Notification Service): ซึ่งเรียกกันว่า "Microsoft Notification Service" ฟังดูแล้วรู้สึกแย่เหมือน Push Notification System ที่มาจากทาง Apple ยังไงชอบกล แต่นี่อาจสื่อความหมายถึง Multitasking ของระบบ ซึ่งเป็นไปได้ว่าอาจจะไม่มีอยู่เลยจริงๆ ก็ได้.. ถึงอย่างไรก็ตามจากภาพที่เห็นอยู่ด้านบน ดูเหมือน Microsoft เลือกที่จะใช้แจ้งเตือนแบบป๊อปอัพ ซึ่งปรากฏอยู่ใน Tray ด้านบนสุดของจอ และมีหน้าตาน่าเกลียดกว่าป๊อปอัพที่ใช้อยู่บน iPhone ซะอีก
  • บริการเกี่ยวกับตำแหน่ง (Microsoft Location Service): เป็นบริการเกี่ยวกับการให้ข้อมูลของสถานที่ต่างๆ ผ่านทาง Bing ซึ่ง Bing จะติดตัวคุณไปยังทุกๆ ที่ (Bing Everywhere)
  • Silverlight, Silverlight, Silverlight: Apps บน Windows Phone 7 ส่วนใหญ่ถูกพัฒนาขึ้นบน Silverlight ซึ่งเดิมทีเราอาจจะเคยรู้จักมันในฐานะปลั๊กอิน ซึ่งถูกใช้งานเพียงครั้งเดียวสำหรับการรับชมโอลิมปิก แต่ทว่ามันยังสามารถนำมาใช้สร้าง Apps สำคัญต่างๆ ได้อีกมาก นอกจากจะใช้งานมันเป็นเพียงแค่วีดีโอเพลย์เยอร์
  • เครื่องมือในการพัฒนาจะถูกแจกจ่ายฟรี: ทูลในการพัฒนา Apps สำหรับ Windows Phone 7 บน Visual Studio และ Microsoft Expression Blend (สำหรับพัฒนา UI) สามารถดาวน์โหลดได้ไปแบบฟรีๆ
  • นักพัฒนา Apps สามารถลงมือได้แล้ววันนี้: โดยทูลต่างๆ สามารถดาวน์โหลดได้จาก developer.windowsphone.com เริ่มต้นได้ตั้งแต่วันนี้ ซึ่งสามารถใช้งานได้ทันทีไม่ว่าจะมีโทรศัพท์หรือไม่ เนื่องจากภายในประกอบไปด้วยอีมูเลเตอร์สำหรับรันบนพีซี นอกจากนี้ นักพัฒนาระบบยังสามารถใช้งานอินพุทแบบทัชสกรีนได้อีกด้วย (แต่แน่นอนว่าต้องใช้จอภาพแบบทัชสกรีนด้วยเช่นเดียวกัน)
  • ไม่มีระบบสนับสนุนสำหรับนักพัฒนาชาว Mac: แน่นอน ถูกต้องอยู่แล้ว.. นั่นก็เพราะว่าพวกเขาไม่ได้พัฒนาระบบบน Mac

The Marketplace

เดือนที่ผ่านมาเรายังไม่ค่อยทราบรายละเอียดเกี่ยวกับ Windows Phone Marketplace มากนัก แต่วันนี้ Microsoft ได้เปิดเผยมันออกมาแล้ว

  • มีความเป็น Panoramic: ซึ่งมีส่วนที่เหมือนกับ Windows Phone 7 โดยผู้ใช้สามารถเลื่อนหน้าจอและซูมเข้าออกได้ เช่นเดียวกับการใช้งานระบบทั่วไปของ Windows Phone 7
  • มีตัวเลือกในการเลือกซื้อ Apps: ประกอบไปด้วย การจ่ายเงินเพียงครั้งเดียวผ่านทางเครดิตการ์ด, แจ้งยอดชำระ Apps ผ่านทางโอเปอร์เรเตอร์, หรือเลือกใช้งาน Apps แบบมีโฆษณาติดไปด้วย (Ad-Supported Apps)
  • แอพพลิเคชันทดลองใช้ (App Trials): Microsoft ต้องการให้นักพัฒนายินยอมให้ผู้ใช้ สามารถทดลองใช้ Apps ต่างๆ ได้ก่อนตัดสินใจซื้อ ซึ่งผลดีก็จะตกไปอยู่ที่ผู้ใช้ และยังสามารถลดความกลัวของผู้ซื้อ ต่อนักพัฒนาที่ไม่มีชื่อเสียงมากนักได้ เพิ่มเติม: อาจจะไม่ได้เป็น Requirement ไปซะแล้ว แต่ข้อกำหนดนี้ดูเหมือนจะเป็นเพียงออปชัน สำหรับนักพัฒนาแต่เพียงเท่านั้น..
  • โปรแกรม Zune Client: ผู้ใช้สามารถท่องไปยัง Zune Marketplace ได้ ผ่านทางโปรแกรม Client ของ Zune เช่นเดียวกับที่ผู้ใช้สามารถเข้าถึง App Store ได้ ผ่านทางโปรแกรม iTunes ซึ่งสิ่งนี้เองที่ทำให้ Windows Phone 7 นั้นมีความแตกต่างจาก Android และ webOS มากยิ่งขึ้น โดยการจำกัดการติดตั้ง Apps ต่างๆ ลงไปในยังอุปกรณ์ และโปรแกรม Zune นั้นสามารถรันได้เฉพาะบน Windows เท่านั้น นั่นหมายความว่า นอกจากเราจะไม่สามารถติดตั้ง Apps ใดๆ ตามใจชอบได้จาก Desktop แล้ว เรายังไม่สามารถทำการซิงค์ข้อมูลอื่นๆ ผ่านทาง USB ได้อีกด้วย นอกจากใช้ในการรับส่ง ไฟล์เพลง วิดีโอ และรูปภาพ ซึ่งก็ต้องทำผ่านทางโปรแกรม Zune อีกเช่นเดียวกัน นอกจากนี้ ผู้ใช้ยังไม่สามารถเชื่อมต่อเพื่อรับส่งข้อมูลในรูปแบบของ Mass Storage ได้อีกด้วย, ในอีกมุมมองนึง นั่นหมายความว่า Windows Phone 7 อาจไม่สามารถใช้ฟังเพลงหรือรับชมวิดีโอใดๆ ได้เลย ถ้าหากผู้ใช้ไม่มี PC ไว้ในครอบครอง
  • Multitasking: เรื่องนี้พูดถึงกันอยู่เป็นประจำ และกลายเป็นว่ามันก็ไม่มีอยู่จริงๆ เหลือเพียงแต่เงื่อนไขบางอย่างสำหรับการใช้งาน Multitasking เช่นการฟังเพลง ซึ่งนี่เป็นสิ่งเดียวที่ Microsoft พูดถึงอยู่ในขณะนี้ และ Apps ประเภท Pandora ก็อาจจะไม่สามารถใช้งาน Multitasking ได้อย่างสมบูรณ์แบบด้วยเช่นเดียวกัน (เช่น เราอาจจะไม่สามารถรันโปรแกรมอย่าง Skype หรือ Twitter Client ทิ้งไว้ แล้วซ่อนไว้ในแบคกราวด์ได้) เพิ่มเติม: อาจเป็นไปได้ว่าสาเหตุที่ Microsoft ไม่ทำการสนับสนุนระบบ Multitasking อีกต่อไป อาจเนื่องมาจากเหตุผลด้านอายุการใช้งานของแบตเตอร์รี่ ซึ่งอาจจะต้องมีการใช้ไฟที่สูงขึ้นกว่าเดิม หากระบบมีการประมวลผลโพรเซสหลายๆตัวอยู่บนแบคกราวด์
  • หน้าจอจะมีความละเอียดเพียงสองรูปแบบเท่านั้น: ซึ่งต่อไปนี้ Microsoft จะยินยอมให้มีการแสดงผลที่ความละเอียดเพียงสองรูปแบบ ได้แก่ความละเอียดที่ 800x480 WVGA ซึ่งเราได้เคยพบเห็นไปแล้วใน Windows Phone 7 รุ่นต้นแบบ และอีกความละเอียดหนึ่งที่ 480x320 HVGA สำหรับ Windows Phone 7 Handsets ดังนั้นนักพัฒนาโปรแกรมจะต้องพัฒนารูปแบบการแสดงผล ที่สามารถแสดงผลได้ถึงสองชนิด เพื่อให้เกิดความสะดวกและความเรียบง่ายในการใช้งาน
  • Apps สำหรับ Windows Mobile 6.x จะไม่สามารถใช้งานได้: Scott Guthrie ได้ออกมายืนยันแล้วว่า Apps สำหรับ Windows Mobile 6.x จะต้องทำการพอร์ตเข้ามาก่อน ถึงจะสามารถใช้งานได้ และนี่อาจจะไม่ใช่สิ่งที่สามารถทำได้อย่างง่ายดายนัก เช่น อาจจำเป็นจะต้องมีการยกเครื่องอินเตอร์เฟซใหม่ทั้งหมด หรือทำการปรับปรุงในส่วนของคอร์ .NET เพื่อให้สามารถรันข้ามแพลตฟอร์มหนึ่งไปยังอีกแพลตฟอร์มหนึ่งได้ ซึ่งแน่นอนว่ามันไม่ใช่งานง่ายอยู่แล้วสำหรับการพัฒนา Apps ข้ามแพลตฟอร์ม

Apps ในช่วงแรก

และนี่ก็คือรายชื่อของพาร์ทเนอร์ระดับบิ๊กเนม ซึ่งถูกเปิดเผยออกมาในช่วงยกแรก (ผมขอทำตัวหนาสำหรับบริษัทเกมส์รายใหญ่นะครับ)

AWS Convergence Technologies ? WeatherBug Citrix Systems Inc. Clarity Consulting Inc. Cypress Consulting EA Mobile. Fandango Inc. Foursquare Labs Inc. frog design inc. Glu Mobile Inc. Graphic.ly Hudson Entertainment Inc. IdentityMine Inc. IMDb.com Inc. Larva Labs Match.com LLC Matchbox Mobile Ltd. Microsoft Game Studios Namco Networks America Inc. Oberon Media Inc. Pageonce Inc. Pandora Media Inc. Photobucket Inc. PopCap Games Inc. Seesmic Shazam Entertainment Ltd. Sling Media SPB Software Inc. stimulant TeleCommunications Systems Inc. Touchality LLC and Vertigo Software Inc.

ในช่วงนี้ เราก็คงได้แต่มองดู Apps ต่างๆ ซึ่งถูกออกแบบมาให้ใช้งานเฉพาะบน Windows Phone 7 ซึ่งโดยรวมแล้วก็มีหน้าตาที่สวยงามน่าประทับใจเลยทีเดียว

และที่เห็นนี้ ก็คือพรีวิวเหล่าบรรดา Apps ต่างๆ ในช่วงแรกของการพัฒนาบน Windows Phone 7 ซึ่งได้มีการผสมผสานออกมาได้อย่างลงตัว นอกจากนี้บรรดา Apps ต่างๆ ยังสามารถเพิ่มเติมการแสดงผลภาพเคลื่อนไหวแบบ 3 มิติได้อีกด้วย เช่น การนำเสนอภาพประกอบข่าวในรูปแบบ 3 มิติ ซึ่งนี่จะเป็นการก้าวกระโดดอีกขั้น สู่ยุคต่อไปของการนำเสนอข้อมูลข่าวสาร

ลองมาดู Apps อื่นๆ กันต่อ อย่างโปรแกรม Hush Hush ด้านล่างนี้ เราจะเห็นว่า Microsoft นั้นได้อนุญาติให้มีการพัฒนาแอพพลิเคชันอินเตอร์เฟซในรูปแบบอื่นๆ นอกเหนือจากอินเตอร์เฟซมาตรฐานที่ใช้ใน Zune หรือ Windows Phone 7 แบบทั่วๆ ไปได้อีกด้วย

การที่ Apps ต่างๆ ของ Windows Phone 7 นั้น ส่วนใหญ่ถูกพัฒนาขึ้นบน Silverlight นั่นหมายความว่าเราสามารถนำไลบรารี่ของ Silverlight มาพัฒนาต่อยอด เพื่อให้สามารถใช้งานบน Windows Phone 7 ได้ด้วยเช่นเดียวกัน โดยที่นักพัฒนาสามารถทำสิ่งเหล่านี้ได้อย่างไม่ยากเย็นนัก ตัวอย่างใกล้ๆ ตัวเช่น Netflix (แต่จากรูปที่เห็นอยู่ในขณะนี้ อาจจะไม่มีสาระสำคัญอะไรมากมายนักจนกว่าเราจะได้เห็นของจริง)

คอมเมนท์เพิ่มเติมจากผู้แปล: Netflix เป็นบริการเช่าหนังดีวีดีแนวใหม่ของอเมริกาครับ มีแนวคิดแบบไม่ต้องมีการคืนหนัง ไม่มีค่าปรับ เช่ากี่เรื่องก็ได้ไม่จำกัด(แต่ครั้งละไม่เกิน 3 เรื่อง ถ้าจะเช่าอีกก็คืนเรื่องเดิมก่อน) และก็ให้บริการเช่าผ่านระบบออนไลน์ ข้อมูลเพิ่มเติมของ Netflix ซึ่ง Netflix ที่จะให้บริการใน Windows Phone 7 นั้น จะเป็นการให้บริการเช่าหนังโดยผ่านการสตรีมมิ่งบนเครื่อข่าย 3G ครับ

เกมส์

อย่างที่เราทราบรายละเอียดบางส่วนมาก่อนหน้านี้ ซึ่งตัว Windows Phone 7 นั้น มีประสิทธิภาพที่ยอดเยี่ยมพอสำหรับการเล่นเกมส์ ปัจจัยสำคัญไม่เพียงแต่การกำหนดคุณสมบัติขั้นต่ำของตัวแพลตฟอร์มแล้ว (ซึ่งทำให้ฮาร์ดแวร์ของ iPhone กลายเป็นเต่าไปโดยปริยาย) ยังมีการผนวกระบบเข้ากับบริการของ Xbox Live เข้าไปอีกด้วย ซึ่ง Joe Belfiore ได้ทำการสาธิตตัวอย่างเกมส์สั้นๆ ให้พวกเราได้เห็นจากวิดีโอที่อยู่ด้านบนนี้

นอกจากนี้ ในตอนท้ายของ Keynote ทาง Microsoft ได้แสดงให้เห็นว่า พวกเขาให้ความสำคัญต่อบรรดา Apps ต่างๆ บน Windows Phone 7 เป็นอย่างมาก ซึ่งพวกเขาได้ตัดสินใจละทิ้งบรรดา Apps ต่างๆ บน WM6.X ออกไปทั้งหมด เพื่อให้เกิดการควบคุมคุณภาพบน Windows Phone 7 แต่อย่างไรก็ตาม มีสิ่งหนึ่งที่พวกเขาจะไม่สามารถควบคุมได้ นั่นคือผู้ซื้อ ซึ่งจะเป็นผู้ตัดสินใจเลือก Windows Phone 7 Series ซึ่งไม่ช้าก็เร็วคำตอบนี้ก็จะปรากฏอยู่ตรงหน้า

และสุดท้าย..

คอมเมนท์เพิ่มเติมจากผู้แปล: จากรูปนี้ก็คงจะชัดเจนว่า Samsung ก็ได้โดดเข้ามาร่วมวง Windows Phone 7 Series นี้ด้วยเช่นกัน..

งานนี้เห็นได้ชัดว่า Microsoft ไม่ได้รีบร้อนที่จะเปิดเผยข้อมูลทุกอย่าง หลังจากที่ปกปิดมันไว้และนำมาเผยสู่สาธารณชนในงาน Mobile World Congress และนี่ก็คือเรื่องราวของทั้งหมดที่มีอยู่ในตอนนี้...

เพิ่มเติม:

ที่มา: Gizmodo

Get latest news from Blognone

Comments

By: nuntawat
WriterAndroidWindowsIn Love
on 16 March 2010 - 12:50 #162074
nuntawat's picture

เป็นบทความที่ดีครับ แถมมีลิงก์ไปยังข่าวก่อนหน้านี้ค่อนข้างเยอะทีเดียว ... แต่ช่วยแก้ตามข้างล่างด้วยครับ

  • ผมว่าหัวข่าว น่าจะเขียนว่า "ตอบทุกสิ่งที่คุณอยากรู้ เกี่ยวกับ Windows Phone 7 จากงาน MIX 2010" ดีกว่าครับ เพราะในข่าวพูดทั้งตัวโอเอส ฮาร์ดแวร์ และแอพฯ แต่หัวข่าวดูจะระบุไปหน่อยว่าเฉพาะเรื่องแอพฯ
  • ตรง bullet แก้เป็นพิมพ์เครื่องหมาย "-" นำหน้าด้วยครับ จะได้แสดงผล bullet ได้ถูกต้อง
  • ใส่ break
  • เอารูปลงไปใต้ break
  • เหมือนจะแท็กผิดครับ เอาแค่ Microsoft, Windows Phone แล้วก็เติม Mobile ลงไปครับ
  • ตรงที่มา ไมต้องระบุชื่อผู้เขียนข่าวต้นฉบับก็ได้ครับ ระบุแต่เว็บที่มาก็พอ
By: Perl
ContributoriPhoneUbuntu
on 16 March 2010 - 12:51 #162075 Reply to:162074
Perl's picture

เรียบร้อยแล้วครับ ขอบคุณครับ ^^
มึนส์ไปหน่อยพอดีนั่งเขียนตั้งแต่ 6 โมงเช้า (= ="

By: nuntawat
WriterAndroidWindowsIn Love
on 16 March 2010 - 12:58 #162076 Reply to:162075
nuntawat's picture
  • ตรง "คอมเมนต์จากผู้แปล" ไม่ต้องใส่วงเล็บก็ได้ครับ
  • เช็คคำผิดด้วยครับ
  • bullet ยังผิดอยู่ พยยามทำให้มันขึ้นแบบที่ผมคอมเมนต์คุณได้ก็แล้วกัน ^^

เพิ่มเติม: ไม่ควรทำ hotlink ที่ภาพครับ (เช่นภาพตรงหัวข้อ Marketplace) ให้หาโฮสต์ของคุณเองไปเก็บภาพไว้แทน

By: Perl
ContributoriPhoneUbuntu
on 16 March 2010 - 19:08 #162104 Reply to:162076
Perl's picture

เรียบร้อยครับ ขอบคุณครับผม ^^

ปล.อัพเดตข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับ Marketplace แล้วครับผม..

By: blackdemon
Windows PhoneAndroid
on 16 March 2010 - 13:45 #162100
blackdemon's picture

ต๊ายย เริ่ด!!!

By: scabamaga
Android
on 16 March 2010 - 16:26 #162165 Reply to:162100

+1 เริ่ดเกิน

By: Zatang
ContributoriPhoneAndroid
on 16 March 2010 - 14:20 #162112

ข้อมูลมามากขึ้น ก็น่าสนใจขึ้นเรื่อยๆ แฮะ


อคติทำให้คนรับเหตุผลด้านเดียว

By: BlackMiracle
WriterAndroidUbuntuWindows
on 16 March 2010 - 14:54 #162122

น่าสนใจแฮะ ดูท่าใช้แล้วจะสนุกดี

เขียนบทความได้โอเคเลยครับ อ่านง่าย

แก้ไขนิดนึง: "แต่ข้อกำหนดนี้ดูเหมือนจะเป็นเพียงออฟชั่นสำหรับนักพัฒนา" ออฟชั่น-->ออปชัน


Pitawat's Blog :: บล็อกผมเองครับ

By: Perl
ContributoriPhoneUbuntu
on 16 March 2010 - 15:54 #162155 Reply to:162122
Perl's picture

ขอบคุณครับ ^^

By: mk
FounderAndroid
on 16 March 2010 - 16:21 #162164 Reply to:162155
mk's picture

ผมแก้ฟอร์แมตให้อีกนิดหน่อย แล้วอัพขึ้นให้แล้วนะครับ แนะนำว่าให้หัดเขียน markdown จะช่วยให้การเขียนบทความยาวๆ ลักษณะนี้ทำได้ง่ายขึ้นมากครับ

By: Perl
ContributoriPhoneUbuntu
on 16 March 2010 - 16:48 #162176 Reply to:162164
Perl's picture

ขอบคุณสำหรับคำแนะนำครับผม ^^

By: SuPPy
AndroidWindows
on 16 March 2010 - 16:36 #162168

Samsung >,<
ถ้าใช้จอ super amoled นะจะทิ้งออมเนีย1 ไปหาเลย
แต่ว่าแบทซัมซุงจะอยู่ได้กี่วันหว่า ยิ่งเกมมาแบบไฮโซๆ ซะด้วย
หน้าหน้าจอเหมือน i8910HD(ขายจริงไม่ได้ใช้ว่า Omnia HD นะ) จะมีคนหาว่าหน้าตาเหมือนของจีนแดงอีกไหมน้อ

By: shikima
Windows PhoneAndroidUbuntu
on 16 March 2010 - 17:05 #162179

คงต้องลองดูกันยาวๆ จะแจ่มเหมือน Windows 7 หรือเปล่า

By: khajochi
WriteriPhoneIn Love
on 16 March 2010 - 17:53 #162186
khajochi's picture

รอดูรีวิว .. ถ้ามีดีจริง อาจได้สอย


แฟนพันธุ์แท้สตีฟจ็อบส์ | MacThai.com

By: gunornor
In Love
on 16 March 2010 - 18:06 #162188

ผมไม่เห็นรูปครับ

By: lawender
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 16 March 2010 - 18:37 #162193

สำหรับ WP7 เนี่ย
ผม "ซื้อเลย" ครับ

รอแค่ Hardware ออกแบบสวยๆ โดนๆก็พอ

By: SuPPy
AndroidWindows
on 16 March 2010 - 20:10 #162202

เท่าที่ดูท่าทีจะไปได้สวย ปัญหาสุดท้ายอยู่ที่...ราคา...

By: tomazzu
AndroidUbuntu
on 16 March 2010 - 20:32 #162207

มาประหลาด กลายเป็น iPhone ขึ้นเรื่อย ๆ แย่จังเหมือนละทิ้งของตัเอง

By: Juney on 16 March 2010 - 21:33 #162226
Juney's picture

ไม่มีมัลติทัช จะควบคุมเกมที่ซับซ้อนได้เหรอ?

หรือแยกรุ่นเกมที่ต้องใช้ qwerty? ฮารด์แวร์ก็หลายพ่อพันแม่เสียอีก

By: Perl
ContributoriPhoneUbuntu
on 17 March 2010 - 07:06 #162231 Reply to:162226
Perl's picture

มีครับผม ซึ่งปรากฏอยู่ในรายละเอียดสเปกในรูปสุดท้ายครับ
(แต่พอดีผมไม่ได้เอามาเขียนเป็นข้อความ ต้องขออภัยครับ..)

สเปกมาตรฐานของฮาร์ดแวร์ที่รองรับ Windows Phone 7 ได้แก่..

  • Capacitive Touch: ที่ประกอบไปด้วย Contact Points อย่างน้อย 4 จุด
  • Sensors: A-GPRS, Accelerometer, Compass(เข็มทิศ), Light, Proximity(น่าจะเป็นตัวคำนวนระยะทาง)
  • Camera: 5 Mega pixels หรือมากกว่า ,ต้องมี Flash และปุ่มกดสำหรับถ่ายรูป
  • Multimedia: แล้วแต่รายละเอียดในสเปก , มีตัวช่วยประมวลผล Codec
  • Memory: RAM 256MB หรือมากกว่า ,และ 8GB สำหรับหน่วยความจำชนิด Flash หรือมากกว่า
  • GPU: สามารถประมวลผล DirectX 9 ได้
  • CPU: ARMv7 Cortex/Scorpion หรือสูงกว่า
  • จอภาพ : 800WVGA หรือ 480HVGA
  • 3 ปุ่มมหัศจรรย์ : Start , Search ,Back

จากเสปกที่ปล่อยมาแล้วคาดว่าราคาก็น่าจะสูงไปตามเสปก (= ="
(คิดว่าไม่น่าจะต่ำกว่าราคา iPhone แหงๆ.. เว้นแต่ Samsung จะใจดีขายถูก แต่ถึงยังไงราคาแพงก็น่าจะคุ้มกับฮาร์ดแวร์ที่ได้ไปอยู่พอสมควร อย่างน้อยมันขับ DX9 ได้สบาย..)

PS: อัพเดตข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับสาเหตุที่ไม่มี Multitasking และระบบ Clipboard ครับ (Copy&Paste)

By: Zatang
ContributoriPhoneAndroid
on 17 March 2010 - 08:02 #162331 Reply to:162231

proximity sensor น่าจะไว้สำหรับปิดหน้าจอเวลาเอาแนบหูครับ


อคติทำให้คนรับเหตุผลด้านเดียว

By: ninja741 on 16 March 2010 - 22:23 #162243

netflix เข้าใจผิดเล็กน้อยนะครับ

อธิบายง่ายๆคือ netflix คิดค่าเช่าเป็นรายเดือน จ่ายรายเดือนแพงก็ยิ่งเช่าได้พร้อมกันหลายเรื่อง ตย.ถ้าจ่ายรายเดือนแบบเช่าได้ 3 เรื่อง คุณก็จะเลือกให้เค้าส่งหนังมาให้ได้มากสุด 3 เรื่อง ถ้าคุณส่ง mail คืนไป 1 เรื่องก็เช่าเพิ่มได้อีก 1 เรื่อง netflix วัดจากจำนวนหนังที่ครอบครองอยู่ ไม่ใช่จำนวนเรื่องที่ยืม

By: Perl
ContributoriPhoneUbuntu
on 17 March 2010 - 03:17 #162303 Reply to:162243
Perl's picture

ขอบคุณสำหรับคำแนะนำครับ รับไปแก้ไขแล้วครับ ^^

By: iamfalan
iPhoneAndroidWindows
on 16 March 2010 - 22:46 #162251

ตรง push notification น่าจะแปลผิดนะครับ
ต้นฉบับเขาใช้คำว่า "As you can see above, they pop up in a small tray at the top of the screen, rather than the obnoxious pop-up system that the iPhone uses"
ซึ่งน่าจะแปลว่า "ดังภาพข้างบน พวกเขาใช้วิธี pop up notification มาใน tray เล็กๆ ด้านบนของจอ แทนที่จะเป็น pop up น่ารำคาญที่ใช้ใน iphone (iphone มัน pop มากลางจอเลย)

By: Perl
ContributoriPhoneUbuntu
on 17 March 2010 - 03:23 #162304 Reply to:162251
Perl's picture

ขอบคุณสำหรับคำแนะนำครับ รับไปแก้ไขแล้วครับ ^^
(บางทีผมอาจจะดัดแปลงหรือบิดสำนวนเล็กน้อยหน่ะครับ เพื่อให่มันอ่านได้แบบลื่นๆ)

By: evo_toon
ContributorAndroid
on 16 March 2010 - 23:47 #162263

เจ๋ง

By: Blltz
WriterMEconomicsAndroidWindows
on 17 March 2010 - 01:20 #162282
Blltz's picture

เห็นแบบนี้แล้วค่อยเหมือนยักษ์ตื่นหน่อย :)

By: oakyman
ContributorAndroid
on 17 March 2010 - 02:56 #162297

ติดสำนวนฝรั่ง แต่เนื้อหาเยอะดีครับ
อ่านจนจบ แล้วก็ยิ่งเฉยๆ กับ Windows Phone 7

By: redarmy
iPhoneAndroidWindows
on 17 March 2010 - 09:58 #162350

ขอใช้หุ่นกระป๋องไปก่อนล่ะกัน รอออกตัวจริงเมื่อไรค่อยมาว่ากันอีกที

By: illusion
ContributorAndroid
on 17 March 2010 - 16:41 #162423
illusion's picture

ไม่มี multitasking...สวัสดี

By: iamfalan
iPhoneAndroidWindows
on 18 March 2010 - 02:31 #162516

เรื่อง Multitasking ถ้าดูจากวิดีโอล่าสุด จะพบว่ามี Multitask นะครับ แต่จะเป็นในรูปแบบนี้
* บางโปรแกรมสามารถทำงานบางส่วนใน background ได้ เช่น IE จะสามารถ download page ได้ ในขณะที่คุณทำอย่างอื่น (เข้าใจว่าเมื่อ load เสร็จ มันจะ pause process ไป) และคุณสามารถฟังเพลงไปพร้อมกับทำอย่างอื่นได้ด้วย ซึ่งในวิดีโอจะแสดงตัวอย่างแรกให้ดูจะจะ
* process ทั่วไป เมื่อกดออก มันจะ pause process ไว้ เมื่อมีโทรศัพท์เข้า process ทั้งหมดจะโดน pause ไม่ได้ kill

ส่วนเรื่อง copy & paste มีข่าวว่าจะถูกเพิ่มเข้าไปทีหลังครับ ที่มา

By: Perl
ContributoriPhoneUbuntu
on 18 March 2010 - 02:32 #162517 Reply to:162516
Perl's picture

แบบนี้ค่อยน่าซื้อหน่อยครับ.. (= =" เกือบจะเอียงไปหาด๋อยละนั้น

By: khajochi
WriteriPhoneIn Love
on 18 March 2010 - 10:49 #162571
By: pengworlds
iPhone
on 10 June 2010 - 17:52 #183011

อยากได้มากเลย ขอให้ลื่นๆละกันนะครับ

By: LazarusSP1
ContributoriPhone
on 3 September 2010 - 23:11 #206377

DX9 mobile มาแล้วเว้ย!!!
Play Station หลบไป WP7 มาแล้ว
งานนี้ Sony คู่ปรับ PS3 กับ Xbox 360 ร้อนๆหนาวๆ
เพราะ PSP phone ยังไม่มีความคืบหน้าใดๆเลย
ส่วน Nvidia ได้หน้า เพราะมี GPU สำหรับมือถือแล้ว
ว่าแต่ถ้า Heat Cycle บนมือถือ จะทำไงเนี่ย

By: collection
iPhoneWindows PhoneWindows
on 24 November 2010 - 11:54 #234931

DirecX 9 มาแว้ว
หรูได้อีก