แอปเปิลเปิดตัวแท็บเล็ตตามคาด สรุปว่าใช้ชื่อ "iPad" ตามที่เก็งกันไว้ในช่วงแรกๆ (ก่อนที่ชื่อ iSlate จะเริ่มเป็นข่าว)
หน้าตาของมันคงหาคำอธิบายใดๆ ที่ดีกว่า "iPhone ยักษ์" ไม่ได้ สเปกเบื้องต้นมีดังนี้
- หน้าจอ 9.7 นิ้ว ความละเอียด 1024x768
- ความหนา 0.5 นิ้ว
- หนัก 1.5 ปอนด์ (0.7 กิโลกรัม)
- ใช้ซีพียูของแอปเปิลเองชื่อ Apple A4 ความเร็ว 1GHz (PA Semi!?)
- หน่วยความจำภายใน 16-64GB
- Wi-Fi N, ต่อเน็ตผ่าน 3G ได้
- อุปกรณ์เสริมอื่นๆ ครบครัน GPS, Accelerometer
- ทำงานต่อเนื่องได้ 10 ชั่วโมง!
สเปกแบบเต็มๆ ดูได้จาก Apple iPad
สำหรับโปรแกรมที่มากับเครื่อง สิ่งที่สตีฟ จ็อบส์ เดโมให้ดูบนเวทีคือ
- ท่องเว็บด้วย Mobile Safari (ที่จอใหญ่กว่า iPhone แสดงผลเว็บเพจได้เต็มตากว่า แต่ยังไม่มี Flash เหมือนเดิม :P)
- โปรแกรมอีเมลแบบ 2 คอลัมน์ แสดงรายการเมล และเนื้อเมลได้พร้อมๆ กัน
- โปรแกรมดูรูปภาพที่เชื่อมต่อกับ iPhoto ได้ แสดงภาพบนแผนที่ Google Maps ได้
- iTunes บนนี้หน้าตาจะกึ่งๆ ระหว่างเวอร์ชันบนเดสก์ท็อปกับบน iPhone แน่นอนว่ามี iTunes Store ในตัว
- Google Maps พร้อม Street View, ดูวิดีโอ HD จาก YouTube, ซื้อหนังผ่านเน็ตได้
สำหรับโปรแกรมจากนักพัฒนาภายนอก
- แอปเปิลบอกว่า หน้าจอจะใหญ่เป็น 4 เท่าของ iPhone (หรือ 2 เท่าถ้าวัดตามความยาว) เอาโปรแกรมเดิมบน iPhone มาขยายแล้วใช้ได้ทันที (แต่ตัวหนังสือจะใหญ่แปลกๆ ไปนิด สุดท้ายแล้วคงต้องรองรับหน้าจอ 2 แบบอยู่ดี?)
- โปรแกรมที่จ่ายเงินซื้อบน iPhone ไปแล้ว ใช้ได้บน iPad เลยไม่ต้องซื้อใหม่
- การพัฒนาโปรแกรมใช้ iPhone SDK รุ่นใหม่ที่ออกวันนี้ได้เลย
- iPad จะมีหน้าเฉพาะบน App Store แสดงโปรแกรมที่เขียนมาเฉพาะ iPad ให้เห็นชัดๆ นอกจากโปรแกรมที่มีอยู่แล้วสำหรับ iPhone
ที่ผมว่าน่าสนใจคือโปรแกรมของหนังสือพิมพ์ The New York Times ที่คล้ายกับเวอร์ชันบน iPhone แต่พอจอมันใหญ่แล้วดูดีขึ้นมาก เริ่มให้อารมณ์เหมือนกระดาษจริง แต่เหนือกว่าตรงที่เล่นภาพและวิดีโอได้ในตัว (ยังกะหนังสือพิมพ์ใน Harry Potter)
โปรแกรมอื่นๆ ที่เดโมได้แก่ เกมจาก Gameloft และ EA, โปรแกรมวาดภาพ Brushes ซึ่งพอมีจอใหญ่แล้วเหมือนกระดาษวาดภาพจริงๆ
ของเด็ดอยู่สุดท้ายเช่นเดิมครับ iBooks ร้านขายหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ของแอปเปิลเอง ชนกับ Kindle ของ Amazon ตรงๆ เปิดตัวพร้อมกับสำนักพิมพ์รายใหญ่ 5 รายเป็นพันธมิตร
หน้าตาของร้านขายหนังสือเหมือนกับซื้อหนัง-เพลงบน iTunes Store มาก ไม่แน่ใจว่าใช้นอก iPad ได้หรือไม่ ตัวหนังสือใช้ฟอร์แมต ePub มาตรฐาน อันนี้ผิดวิสัยแอปเปิลอย่างแรง แต่ก็เป็นประโยชน์กับผู้ใช้แน่ๆ
ของเด็ดอย่างที่สอง iWork พร้อม UI ใหม่ที่ปรับแต่งมาสำหรับจอสัมผัสโดยเฉพาะ จากภาพข้างล่างเรียงลำดับ Pages, Keynote, Numbers
การสั่งงานจะคลิกที่วัตถุแล้วมีเมนูแบบ pop-up ขึ้นมาให้เลือก เราจะเห็นเมนูอันนี้เกือบทุกที่ใน iPad น่าสนใจว่าจะเอากลับมายัดลง iPhone ได้ไหม
iWork ไม่ฟรี ขายแยกเป็นโปรแกรม โปรแกรมละ 9.99 ดอลลาร์
สำหรับการพิมพ์บน iPad ต้องใช้คีย์บอร์ดบนหน้าจอ จากเดโม Phil Schiller จะต้องพลิกเครื่องมาเป็นแนวนอนเพื่อพิมพ์ (ผมยังจินตนาการไม่ค่อยออกว่ามันจะพิมพ์ง่ายจริงๆ เหรอ) ส่วนกรณีของ Numbers ถ้าแก้ไขตัวเลข จะเจอ Numpad แทนคีย์บอร์ดเต็ม
ท่าพิมพ์บนตัก นายแบบโดย Jonathan Ive หัวหน้าทีมออกแบบของแอปเปิล
- iPad ต่อเชื่อมกับ iTunes ผ่านสาย USB ได้เช่นเดียวกับ iPhone/iPod
- การต่อเน็ตผ่าน 3G ในสหรัฐจะใช้เครือข่าย AT&T เช่นเดิม คิดค่าบริการเดือนละ 14.99 ดอลลาร์ (250 MB) หรือ 29.99 ดอลลาร์ (ไม่จำกัด) ที่สำคัญ__ไม่ติดสัญญา__ ยกเลิกเมื่อไรก็ได้
- ช่องเสียบ SIM ต้องใช้ซิมแบบใหม่ micro SIM
- iPad รุ่น 3G จะไม่ล็อคเครื่อง อันล็อคมาให้ตั้งแต่ต้น!!!
- แอปเปิลคาดว่าจะทำสัญญากับเครือข่ายมือถือนอกสหรัฐ ได้ประมาณเดือนมิถุนายน-กรกฎาคม
ราคา
- รุ่นถูกสุด 499 ดอลลาร์! (17,000 บาท) ความจำ 16GB ไม่มี 3G ต่อ Wi-Fi เท่านั้น
- รุ่น 32GB ไม่มี 3G - 599 ดอลลาร์
- รุ่น 64GB ไม่มี 3G - 699 ดอลลาร์
- รุ่น 16GB มี 3G - 629 ดอลลาร์ (21,000 บาท)
- รุ่น 32GB มี 3G - 729 ดอลลาร์
- รุ่นท็อป 64GB มี 3G - 829 ดอลลาร์ (28,000 บาท)
รุ่นไม่มี 3G จะวางขายทั่วโลกภายในอีก 60 วัน ส่วนรุ่นมี 3G รออีก 90 วัน
อุปกรณ์เสริมที่โชว์คือ Keyboard + Dock
ข้อมูลอื่นๆ
- เข้าใจว่าไม่มีกล้องนะครับ (รอรุ่นหน้าเหมือนเคย)
- ไม่มี USB มีเฉพาะพอร์ตพิเศษของแอปเปิล Dock connector ซึ่งตัวสายจะต่อกับ USB ฝั่งคอมพิวเตอร์ได้
- ไม่มีช่องเสียบ SD หรือหน่วยความจำภายนอก อยากต่อกล้อง ต้องซื้ออุปกรณ์เสริม ที่แปลง Dock connector เป็น SD หรือ USB
- ไม่มีฟังก์ชันโทรศัพท์
- มีไมโครโฟนในตัว อย่างน้อยคุยผ่าน Skype ได้?
- มีช่องเสียบหูฟัง 3.5mm
- แอปเปิลไม่ได้พูดถึงมัลติทาสกิ้ง และไม่มีเรื่อง notification ระหว่างโปรแกรมด้วยเช่นกัน (อาจจะมี)
ปิดท้ายด้วยวิสัยทัศน์ของสตีฟ จ็อบส์ เล่าเรื่องด้วยภาพน่าจะเข้าใจง่ายที่สุด
สรุปความจาก Engadget และ Gizmodo ภาพประกอบจากสองแหล่งนี้ครับ
บทวิเคราะห์ (เบื้องต้น)
- iPad เป็นสิ่งที่อยู่กึ่งกลางระหว่าง iPhone กับโน้ตบุ๊กปกติ จากหน้าจอของโปรแกรมทั้งหมด จะเห็นว่ามันมีฟีเจอร์มากกว่าเวอร์ชันบนมือถือ แต่ไม่เท่าเวอร์ชันเดสก์ท็อป ซึ่งแน่นอนว่าจับตลาดผู้ใช้ที่ไม่ต้องการฟีเจอร์มากมายนัก โดยยอมแลกกับความสะดวกในการพกพา
- แต่ยุทธศาสตร์นี้เกิดคำถามขึ้นมาทันทีว่า เอาเข้าจริงแล้ว เราจะพกอะไร? โทรศัพท์ต้องพกกันอยู่แล้ว แต่อุปกรณ์อีกชิ้นควรเป็น iPad หรือโน้ตบุ๊กกันแน่? ถ้าเกิดใช้ๆ ไปแล้ว iPad ไม่เพียงพอต่อความต้องการ จะต้องพกโน้ตบุ๊กติดตัวอีกเครื่องด้วยไหม? หรือว่า iPad จะเป็น "อุปกรณ์ชิ้นที่สาม" เอาไว้นอนอ่านเล่นๆ บนเตียงที่บ้าน ยามที่ไม่ได้ทำงานอะไรหนักๆ โหดๆ เท่านั้น อันนี้แอปเปิลคงมีคำตอบอยู่แล้ว
- เรื่องโปรแกรม ผมคิดว่าเป็นไปได้ยากที่จะเอาโปรแกรมบน iPhone มารันแบบขยายหน้าจอได้โดยตรง (แม้ว่าจะทำได้ แต่ในทางปฏิบัติคงไม่เหมาะนัก) แปลว่าสุดท้ายแอปเปิลจะมีแพลตฟอร์มถึง 3 ระดับ (แม้จะแชร์โค้ดกันเยอะพอสมควร) สิ่งที่เกิดขึ้นอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้คือ fragmentation ของนักพัฒนา (คำถามจำพวกว่า เราจะเขียนโปรแกรมลงเครื่องไหนดี?) อันนี้ผมก็เชื่อว่า แอปเปิลเตรียมคิดมาแล้ว รอดูกันต่อไป
- ฟีเจอร์ที่ผมสนใจคือ iBooks ในแง่เทคโนโลยีคงไม่มีอะไรต่างจาก Kindle แต่จุดชี้วัดความสำเร็จคือ แอปเปิลจะอาศัย iTunes Store ของตัวเองที่ติดตลาดไปแล้ว ขายหนังสือได้ดีแค่ไหน (โดยเฉพาะเมื่อต้องแข่งกับ Kindle)
- ฟีเจอร์อีกอันที่สำคัญคือ iWork ซึ่งไม่รู้ว่าเอาจริงแล้วจะเวิร์คแค่ไหน โดยเฉพาะการพิมพ์เอกสารที่ต้องอาศัยคีย์บอร์ดบนหน้าจอ ถ้าทำได้ดี นี่จะกลายเป็นจุดเปลี่ยนของโปรแกรมตระกูลสำนักงานเลย
- เนื่องจาก iPad ไม่มีฟังก์ชันโทรศัพท์ การทำงานร่วมกับ iPhone จะเป็นอย่างไร เช่น จัดตารางนัดใน iPad แล้วสั่งให้โทรออกด้วย iPhone ได้หรือไม่ ตอนนี้อาจจะยังไม่ได้ แต่พวกนี้เป็นเรื่องของซอฟต์แวร์ เดี๋ยวคงทำได้ในรุ่นถัดๆ ไปตามสไตล์
- เรื่องราคาต้องนับว่าเป็นจุดขายที่สำคัญที่สุดของ iPad ครับ รุ่นล่างสุดถือว่าถูกมาก แต่ผมคิดว่าการใช้งานจริง อาจต้องมองที่รุ่น 3G มากกว่าหรือเปล่า (เพื่อการเชื่อมต่อทุกที่ทุกเวลา) การคำนวณราคารวมจึงต้องบวกค่าใช้บริการ 3G เข้าไปด้วย ผมว่ารุ่นน่าสนใจที่สุดคือ 16GB+3G ที่ 629 ดอลลาร์ครับ (ถ้าเป็นในสหรัฐนะ)
- สุดท้ายเป็นเรื่องภาษาไทย จากข้อมูลบนหน้าเว็บของแอปเปิล ยังไม่มีคีย์บอร์ดภาษาไทย (เรื่องอ่านไม่น่าจะมีปัญหา?) แต่ด้วยขนาดของคีย์บอร์ดบนหน้าจอที่ใหญ่พอสมควร จะยัดแป้นพิมพ์ภาษาไทยลงไปคงไม่ยากเท่าหน้าจอบนมือถือ มีที่ว่างพอสำหรับคีย์บอร์ดแบบ TIS-820 อันนี้ต้องรอดูกันต่อไป
กลัวคีย์บอร์ดไทย (ถ้ามี)
pittaya Thu, 01/28/2010 - 03:10
กลัวคีย์บอร์ดไทย (ถ้ามี) จะออกมา layout ประหลาดอย่างบน iphone น่ะสิ
น่าสนสำหรับคนที่ไม่ได้ใช้
gotobanana Thu, 01/28/2010 - 03:09
น่าสนสำหรับคนที่ไม่ได้ใช้ iphone น่ะผมว่า
"แต่ผมคิดว่าการใช้งานจริง
Bluetus Thu, 01/28/2010 - 03:14
"แต่ผมคิดว่าการใช้งานจริง อาจต้องมองที่รุ่น 3G มากกว่าหรือเปล่า"
ไม่เป็นไรยังไม่มีผลกับประเทศไทยเท่าไหร่ 55555 :P
พอ iPad ออกมานี่คิดหนักเรยเฮะ จะรอ NMBP หรือจะสอย iPad ดี (ถูกมากกก Wifi-Only)
เรื่องของเรื่องคือ มันไม่มี
McKay Thu, 01/28/2010 - 07:34
In reply to "แต่ผมคิดว่าการใช้งานจริง by Bluetus
เรื่องของเรื่องคือ มันไม่มี GPRS
อ่า ใน Tech Specs รองรับ EDGE
Zerothman Thu, 01/28/2010 - 10:55
In reply to เรื่องของเรื่องคือ มันไม่มี by McKay
อ่า ใน Tech Specs รองรับ EDGE ครับ ซึ่งแปลว่าต้องรองรับ GPRS ด้วย ตราบเท่าที่ band ตรงกัน
มันมีเฉพาะในรุ่นที่มี 3G
McKay Thu, 01/28/2010 - 11:59
In reply to อ่า ใน Tech Specs รองรับ EDGE by Zerothman
มันมีเฉพาะในรุ่นที่มี 3G ไงครับ คือผม reply ประโยคนี้หน่ะครับ "ไม่เป็นไรยังไม่มีผลกับประเทศไทยเท่าไหร่ 55555 :P" เพราะคนที่ใช้ของพวกนี้ส่วนมากน่าจะใช้ EDGE/GPRS เป็นหลักทำให้รุ่น 3G นั้นจำเป็น
ผมมองในแง่ที่มันเป็น Internet Device หรือ Tablet ตัวหนึ่งหน่ะครับ ไม่ใช่ E-Book ที่อ่านหนังสือที่โหลดมาอย่างเดียว
อ่อ ครับ :)
Zerothman Thu, 01/28/2010 - 20:38
In reply to มันมีเฉพาะในรุ่นที่มี 3G by McKay
อ่อ ครับ :)
รอดู Keyboard ไทย กับ 3G ไทย
fatro Thu, 01/28/2010 - 03:14
รอดู Keyboard ไทย กับ 3G ไทย ถ้าสองเรื่องนี้ผ่านก็น่าจะมีไว้ใช้สักเครื่อง
ถ้าใช้แทน iPhone
fozarn Thu, 01/28/2010 - 03:17
ถ้าใช้แทน iPhone คุยโทรศัพท์ได้นี่ --ต่อ Bluetooth headset เอาตลอดก็ได้นี่นา ไม่น่าหวง feature นี้เลย
ผมจะขายทั้ง MacBook Aluminum และ iPhone 3GS 16GB ทิ้งเลยทีเดียว
แล้วซื้อ iPad 32GB wifi+3G
ยังเหลือเงินคืนมาอีกหลายหมื่น ( 64,000+25,000) - 24000 = 64,000 ลดค่าของมือสอง เหลือได้เงินคืนจริงๆซัก 30,000 - 40,000 บาท ก็สวยงามแล้ว
ปกติก็ไม่ได้ใช้งาน MacBook อะไรหนักหนาอยู่แล้ว
อ่อ ขาดอีกอย่าง Camera หายไปไหน??????!!!!!!!
ปล สำหรับผม 3G + wifi มาเต็มตัวแล้ว
รอ Gen 2 ครับ ^^
Night Thu, 01/28/2010 - 03:17
In reply to ถ้าใช้แทน iPhone by fozarn
รอ Gen 2 ครับ ^^
คงต้องเป็นอย่างนั้นจริงๆด้วยส
fozarn Thu, 01/28/2010 - 03:21
In reply to รอ Gen 2 ครับ ^^ by Night
คงต้องเป็นอย่างนั้นจริงๆด้วยสิ
ทั้ง MacBook ทั้ง iPhone 3GS ยังอายุไม่ถึงขวบดีเลย
อิจฉามากครับ บ้านผมอยู่ปทุม
CoOliO Thu, 01/28/2010 - 08:32
In reply to ถ้าใช้แทน iPhone by fozarn
อิจฉามากครับ บ้านผมอยู่ปทุม เดินเล่นเซ็นทรัลแจ้งวัฒนะ :-(
รอดูรุ่นต่อไป...
ชอบที่ราคาครับ ถูกได้ใจจริง
GuBaRaK Thu, 01/28/2010 - 03:16
ชอบที่ราคาครับ ถูกได้ใจจริง อิอิ
ผมสนใจเรื่องราคามาก
khajochi Thu, 01/28/2010 - 03:18
ผมสนใจเรื่องราคามาก ถ้าดูรุ่นต่ำสุดจริงๆ แล้วเปิดตัวราคาเทียบเท่า iPhone ในช่วงแรกเลยนะ แต่มันดูมีอะไรให้ทำเยอะเหมือนกัน
สนใจในการเอา multi-touch มาใช้ในโปรแกรมอย่าง iWork เหมือนกัน เคยสงสัยมานานแล้ววา่โปรแกรม office จะใช้ได้ยังไงในสภาพไม่มี mouse + keyboard แบบนี้
ชั่งใจจริงๆ ใจก็อยากได้
Perl Thu, 01/28/2010 - 03:25
ชั่งใจจริงๆ ใจก็อยากได้ เพราะความสามารถในราคาที่คุ้มค่า แต่ความสามารถบางอย่างก็ดันจำกัด
ซึ่งผมคิดว่ามันน่าจะเหมาะเอาไปใช้งาน(ทำงาน)ได้ดี
แต่ก็เสียดายอีกที่ไม่มีพอร์ตแลน+USB Port..
(เผื่อเอาไว้ต่อเข้ากับ Console Port ของ Router เพื่อใช้ Terminal หรือต่ออุปกรณ์ต่อพ่วงอะไรแบบนี้)
ปล.กล้องมีขายเด้อเป็นแบบต่อแยกเหมือนคีย์บอร์ด
ใช้งานไรได้ดีครับ
modernkoro Thu, 01/28/2010 - 03:28
In reply to ชั่งใจจริงๆ ใจก็อยากได้ by Perl
ใช้งานไรได้ดีครับ ยังคิดไม่ออกเลย
ผมมองในมุมมองงานที่เกี่ยวกับผ
Perl Thu, 01/28/2010 - 03:38
In reply to ใช้งานไรได้ดีครับ by modernkoro
ผมมองในมุมมองงานที่เกี่ยวกับผมหน่ะครับ (Network Engineer)
พอดีผมต้องใช้พวก Telnet ,Terminal,TFTP อะไรแบบนี้อยู่บ่อยๆ
ผมเลยไม่ต้องการอะไรมากแค่พกพาสะดวกพร้อมพอร์ต Lan,Usb แล้วก็ Wireless(&3G)
ให้สื่อสารได้เท่านี้ก็โอเคแล้วครับ
(ขี้เกียจพก Notebook กางไปกางมา..)
เหมือนผมเลย ขี้เกียจหิ้ว MBP
Night Thu, 01/28/2010 - 03:49
In reply to ผมมองในมุมมองงานที่เกี่ยวกับผ by Perl
เหมือนผมเลย ขี้เกียจหิ้ว MBP ไปขายงานลูกค้า เพราะหนักอึ้ง จะเอาใส่ iPhone ก็ดูไม่โปรเกิ๊น จะซื้อ MBA ก็ดูเกินความจำเป็น
ลองดูตัวนี้ก่อนว่า Keynote สามารถพรีเซนต์ได้ระดับไหน ถ้าดีก็คงซื้อ
อีกอย่างใส่หนัง Porn ไว้ดูก็คงสะดวกเวอร์
(เมื่อไหร่ iTunes จะขาย หนัง Porn HD 5555+)
ลอง Vuze สิ หึหึ โหลดหนังใส่
Bongbank Fri, 01/29/2010 - 13:31
In reply to เหมือนผมเลย ขี้เกียจหิ้ว MBP by Night
ลอง Vuze สิ หึหึ โหลดหนังใส่ iPhone ได้ทันทีนะเอ่อ
+100 Network Engineer
banky118 Thu, 01/28/2010 - 11:37
In reply to ผมมองในมุมมองงานที่เกี่ยวกับผ by Perl
+100 Network Engineer เหมือนกัน ต่อ USB to Serial ได้จะเนียนมากเลย
คิด ๆ เหมือนกันเลยครับ
soloman Thu, 01/28/2010 - 13:24
In reply to ผมมองในมุมมองงานที่เกี่ยวกับผ by Perl
คิด ๆ เหมือนกันเลยครับ
สรุปแล้วผมว่ารอดูเจ้าอื่นต่อไ
Perl Thu, 01/28/2010 - 15:50
In reply to ผมมองในมุมมองงานที่เกี่ยวกับผ by Perl
สรุปแล้วผมว่ารอดูเจ้าอื่นต่อไปดีกว่าครับ (= ="
ถ้าเจ้าอื่นออกมาสวยๆหน่อย ลง Win7 ได้ เท่านี้ iPad มันก็จบแล้วครับ
(ลง Win7 ได้(&OSX86 ?) อื่นๆก็ตามมา เช่น Office 2010 พอร์ต RJ45 พอร์ต USB พร้อม Driver บน Windows ซึ่งสามารถทำให้เชื่อมต่ออุปกรณ์ต่างๆ รวมถึง Application อื่นๆอีกเป็นตับ)
ซึ่งแบบนี้สิน่าจะเหมาะกับการทำงานมากกว่า
ปล.ตอนนี้มี Asus Tablet อยู่มั้งที่ใกล้จะออกอยู่รอมร่อ
(เห็นว่าบอดี้แสตนเลสด้วย)
ส่วนตัวผมรู้สึกแปลกๆที่จะเอา
jirayu Thu, 01/28/2010 - 16:33
In reply to สรุปแล้วผมว่ารอดูเจ้าอื่นต่อไ by Perl
ส่วนตัวผมรู้สึกแปลกๆที่จะเอา Desktop OS มายัดลงใน Tablet นะครับ คิดว่าเป็น Windows CE ที่ทำออกมาพิเศษเฉพาะทาง (เช่น Zune OS หรือ Windows Mobile) น่าจะเหมาะกว่าครับ
แล้วก้จะมีปัญหาเรื่องไฟล์ Microsoft Office มาให้ปวดหัวอีก เหอๆ
เสียดายที่
ch1wat Thu, 01/28/2010 - 03:21
เสียดายที่ (เท่าที่คิดได้ตอนนี้)
ลอกความคิดผมป่ะเนี่ย
modernkoro Thu, 01/28/2010 - 03:27
In reply to เสียดายที่ by ch1wat
ลอกความคิดผมป่ะเนี่ย
เห็นด้วยทั้งหมด
paween_a Thu, 01/28/2010 - 09:42
In reply to เสียดายที่ by ch1wat
เห็นด้วยทั้งหมด และดูจากโหงวเฮ้งแล้วท่าจะไม่รุ่งเท่า iPhone แน่นอนฟันธง
ดูจากราคาแล้ว
Golffy Thu, 01/28/2010 - 11:36
In reply to เห็นด้วยทั้งหมด by paween_a
ดูจากราคาแล้ว ผมว่ารุ่งกว่าไอโฟนแน่นอน ฟันธง
อะไรที่หายไป กล้องหน้า Iphon
toppukuma Thu, 01/28/2010 - 03:23
อะไรที่หายไป
ในแหล่งข่าวบอกว่าจะแถมตัวเชื่
Poet_guy Thu, 01/28/2010 - 06:05
In reply to อะไรที่หายไป กล้องหน้า Iphon by toppukuma
ในแหล่งข่าวบอกว่าจะแถมตัวเชื่อม Dock กับ USB cable ครับ
iPhone 3GS 16GB ราคาประมาณ
Zerothman Thu, 01/28/2010 - 03:34
iPhone 3GS 16GB ราคาประมาณ $700 เทียบกับ iPad 16GB WiFi+3G ราคา $630
ตัว hardware มีอะไรบ้างเนี่ยที่ iPhone 3GS มันมีเยอะกว่า เหอ เหอ...
คิดเหมือนกันเลย รู้สึกว่า
fozarn Thu, 01/28/2010 - 03:53
In reply to iPhone 3GS 16GB ราคาประมาณ by Zerothman
คิดเหมือนกันเลย
รู้สึกว่า iPhone 3GS นี่จะฟันกำไรไปเยอะมาก
จริงๆ ผมคิดว่า margin ของ
Zerothman Thu, 01/28/2010 - 04:07
In reply to คิดเหมือนกันเลย รู้สึกว่า by fozarn
จริงๆ ผมคิดว่า margin ของ iPhone 3GS เนี่ยปกตินะครับ จะเยอะหน่อยอาจจะช่วงปลายๆ product-cycle แต่ก็ไม่ได้แตกต่างกับผลิตภัณฑ์ทำนองนี้อื่นๆ เท่าไหร่ แต่ที่น่าสงสัยคือ ผมคิดว่า iPad แอปเปิลอาจจะตั้งใจกดราคาแบบไม่กะได้กำไรมาก แต่ให้เจ้าอื่นเกิดยากมากกว่า โดยอาจจะย่นในส่วนของค่าซอฟท์แวร์ลงไป โดยกะว่าเอาส่วนของ iPhone มา subsidized ก็ได้ ยิ่งทำ CPU เองอีกด้วย ค่าใช้จ่ายหลายๆ อย่างมันก็น่าจะน้อยลงไปพอดู
เท่าที่ดู
lew Thu, 01/28/2010 - 08:09
In reply to จริงๆ ผมคิดว่า margin ของ by Zerothman
เท่าที่ดู ผมเชื่อว่าแอปเปิลเล็งแล้วว่าค่า App ต่อเครื่องจาก iPad นี่น่าจะได้เยอะกว่า iPhone นะ โดยเฉพาะค่าหนังสือ
หรือไม่ก็คิดง่ายๆ ว่า Slate ของยี่ห้อทั้งหลายกำลังจะเปิดตัว แอปเปิลเองก็รู้ว่าราคาน่าจะประมาณไหนเลยต้องตั้งราคานี้
ผมก็ว่างั้น
Golffy Thu, 01/28/2010 - 11:37
In reply to เท่าที่ดู by lew
ผมก็ว่างั้น จะได้ติดตลาดง่ายๆด้วย ราคาเท่านี้ล่ะ ใช้กันเกลื่อนแน่ๆ 55
ตัด Modem ออกไปนี่ลดค่า
thedesp Thu, 01/28/2010 - 17:26
In reply to จริงๆ ผมคิดว่า margin ของ by Zerothman
ตัด Modem ออกไปนี่ลดค่า license ไปเยอะนะครับ
ต้องรีบไปหามาใช้โดยพลัน
miyavi Thu, 01/28/2010 - 03:56
ต้องรีบไปหามาใช้โดยพลัน
ถ้าต่อ Dock แล้วมี VGA Out
ipats Thu, 01/28/2010 - 04:12
ถ้าต่อ Dock แล้วมี VGA Out นี่ก็น่าสนนะ (หรือเดี๋ยวนี้เค้าใช้ wireless projector กัน?)
เอามาใช้นอนอ่านหนังสือน่าจะดี
molecule120 Thu, 01/28/2010 - 04:46
เอามาใช้นอนอ่านหนังสือน่าจะดีมากเลยนะเนี่ย
ตอนนี้ใช้วิธีตะแคง nb อยู่ -_-'
+1
toncrub Thu, 01/28/2010 - 09:48
In reply to เอามาใช้นอนอ่านหนังสือน่าจะดี by molecule120
+1
ต้องหาทางปิด auto rotate
Zatang Thu, 01/28/2010 - 11:29
In reply to เอามาใช้นอนอ่านหนังสือน่าจะดี by molecule120
ต้องหาทางปิด auto rotate ก่อนนะครับ :P
เอามาติดในรถยนต์คงเท่ไม่น้อยเ
n3tr Thu, 01/28/2010 - 05:53
เอามาติดในรถยนต์คงเท่ไม่น้อยเลยนะเนี่ย
+1 เห็นด้วยอย่างรุนแรง
mcimike Thu, 01/28/2010 - 06:56
In reply to เอามาติดในรถยนต์คงเท่ไม่น้อยเ by n3tr
+1 เห็นด้วยอย่างรุนแรง
เอามาทำเป็น GPS ติดรถ
GeBaN Fri, 01/29/2010 - 16:02
In reply to เอามาติดในรถยนต์คงเท่ไม่น้อยเ by n3tr
เอามาทำเป็น GPS ติดรถ ดูหนังฟังเพลงเวลารถติด 555
เวิคกว่าวิทยุอีก ว่าแต่จะมีใครทำ Dock สำหรับ iPAD
ในรถมั่งไหมนั่นจะได้เชื่อเข้าลำโพงวิทยุได้เลย 555
แจ่ม
evo_toon Thu, 01/28/2010 - 06:36
แจ่ม
เสียดายที่หัวอแดปเตอร์ไม่เป็น
BlackMiracle Thu, 01/28/2010 - 06:37
เสียดายที่หัวอแดปเตอร์ไม่เป็น MagSafe อะ
มันหนัก! ผมมีความรู้สึกว่า
kittipat Thu, 01/28/2010 - 06:51
อยากได้มากเลยยยยยยยยยอ่ะ
ภุชงค์ Thu, 01/28/2010 - 07:07
อยากได้มากเลยยยยยยยยยอ่ะ แต่เสียดายไม่แสดงแฟลตเนี่่ยสิ ต้องการเล่นเว็บอย่างจริงจังเลย แย่จัง
เอาไว้พรีเซ็นเนี่ยงานสุดยอดเลยชอบมาก ไม่ต้องพกแมคบุ๊คอีกต่กไป
วันไหนอากาศดีก็พาไปด้วยอ่านหนังสือเล่น อ่านการ์ตูน อื่นๆ มีอารมย์ศิลปก็ยิบมาวาดรูป แต่งภาพ
โอ้ยย.....สุดยอด
ตัวท้อปราคาเท่าไอโฟนผมเลย T_T
mid-o-light Thu, 01/28/2010 - 07:14
ตัวท้อปราคาเท่าไอโฟนผมเลย T_T ถ้ามีกล้องหน้าจะแจ่มมาก
ทีนี้กระแสจอ 4:3 จะกลับมามั้ยหว่า ...
ส่วนตัวไม่ชอบอัตราส่วนจอ 4:3
mcimike Thu, 01/28/2010 - 08:23
In reply to ตัวท้อปราคาเท่าไอโฟนผมเลย T_T by mid-o-light
ส่วนตัวไม่ชอบอัตราส่วนจอ 4:3 เลยครับ น่าจะทำเป็น 3:2 เเบบไอโฟน เวลาดูรูปจากกล้อง DSLR แล้วดูได้เต็มจอเลย หรือไม่ก็ 16:10 แบบโน้ตบุ๊ค
ผมไม่เห็นจะชอบ 4/3 เลย -*-
Lightwave Thu, 01/28/2010 - 22:27
In reply to ตัวท้อปราคาเท่าไอโฟนผมเลย T_T by mid-o-light
ผมไม่เห็นจะชอบ 4/3 เลย -*- ชอบ 16/10 มากกว่าอีก
ราคน่าสนใจ จะอ่าน pdf ได้มั๊ย
giffi Thu, 01/28/2010 - 07:31
ราคน่าสนใจ จะอ่าน pdf ได้มั๊ย และคุณสมบัติของ touch screen จะพอสำหรับงานวาดรูปหรือไม่ ถ้าได้ ผมซื้อแน่นอน
น่าจะเป็นจุดเริ่มต้นที่ดีของยี่ห้ออื่น ๆ ด้วยนะครับเนี่ย
PDF อ่านได้นะครับ Viewable
McKay Thu, 01/28/2010 - 07:38
In reply to ราคน่าสนใจ จะอ่าน pdf ได้มั๊ย by giffi
PDF อ่านได้นะครับ Viewable document types: .jpg, .tiff, .gif (images); .doc and .docx (Microsoft Word); .htm and .html (web pages); .key (Keynote); .numbers (Numbers); .pages (Pages); .pdf (Preview and Adobe Acrobat); .ppt and .pptx (Microsoft PowerPoint); .txt (text); .rtf (rich text format); .vcf (contact information); .xls and .xlsx (Microsoft Excel)
ผมขอให้ฉายา iPad เป็น Gadget
iPattt Thu, 01/28/2010 - 08:07
ผมขอให้ฉายา iPad เป็น Gadget ประจำห้องน้ำแห่งยุคนะครับเพราะใช้ดูรูปดูหนังและดูหนังสือในห้องน้ำน่าจะดี :P
รอรีวิว อยู่นะฮะ :D
Slimy Thu, 01/28/2010 - 08:46
In reply to ผมขอให้ฉายา iPad เป็น Gadget by iPattt
รอรีวิว อยู่นะฮะ :D
+250 iPad: a revolutionary
toandthen Thu, 01/28/2010 - 09:17
In reply to ผมขอให้ฉายา iPad เป็น Gadget by iPattt
+250 iPad: a revolutionary shitting and inflight pleasure.
ผมขอให้ฉายา iPad เป็น Gadget
HudchewMan Thu, 01/28/2010 - 11:20
In reply to ผมขอให้ฉายา iPad เป็น Gadget by iPattt
อาจมีเผลอทำตกโถเหมือนมือถือ ^^'a
iPad : The best portable AV
Golffy Thu, 01/28/2010 - 11:39
In reply to ผมขอให้ฉายา iPad เป็น Gadget by iPattt
iPad : The best portable AV player ever.
รอจีนทำอุปกรณ์เลียนแบบ... มี
winggundamth Thu, 01/28/2010 - 08:28
รอจีนทำอุปกรณ์เลียนแบบ...
ถ้าจะลง windows cpu ก็ต้อง
Zatang Thu, 01/28/2010 - 08:50
In reply to รอจีนทำอุปกรณ์เลียนแบบ... มี by winggundamth
ถ้าจะลง windows cpu ก็ต้อง x86 สู้เรื่องแบตไม่ได้แน่ๆ ครับ
Atom น่าจะไหวนะ
jirayu Thu, 01/28/2010 - 09:11
In reply to ถ้าจะลง windows cpu ก็ต้อง by Zatang
Atom น่าจะไหวนะ
ไม่รู้ว่า Atom รุ่นใหม่
Zatang Thu, 01/28/2010 - 11:04
In reply to Atom น่าจะไหวนะ by jirayu
ไม่รู้ว่า Atom รุ่นใหม่ performance เป็นไงบ้าง แต่ที่ Jobs present ว่า netbook ปัจจุบัน คุณภาพไม่ดีพอ แสดงว่ามั่นใจใน cpu ของ iPad มาก เทียบ performance เท่าๆ กัน Atom กับ 7 ตัวเต็มๆ ไม่น่าจะสู้ได้นะครับ iPad ยังไม่ใช้ OS X เลย (และดูจากวีดีโอเรื่องความลื่นแล้วมันเจ๋งจริงๆ)
เห็นด้วยครับว่า Atom
McKay Thu, 01/28/2010 - 12:23
In reply to ไม่รู้ว่า Atom รุ่นใหม่ by Zatang
เห็นด้วยครับว่า Atom ยังให้ประสิทธิภาพต่อ watt ไม่เพียงพอ แต่เรื่อง OS นี่ถ้าเป็น 7 ก็สู้ได้ครับถ้าลด feature ลงเนื่องจากมันใหญ่ไป เพราะตัว kernel/core ของ 7 นั้นแข็งอยู่แล้วและ 7 ก็รองรับ multitouch อยู่แล้วด้วย อีกทั้งฐานโปรแกรมของ x86 เองก็มีไม่น้อย และถ้าจะบอกว่า 7 นั้นสู้ OSX ไม่ได้นั้นผมไม่เห็นด้วยนะครับ แต่ก็ต้องยอมรับว่า iPhone OS เหมาะกับอุปกรณ์ด้านนี้มากกว่า 7 หรือ OSX มาก
ดังนั้นปัญหาของฝั่ง x86 ก็น่าจะเป็นเรื่อง CPU นี่แหละ ปล. ไปหาข้อมูลเพิ่มเติมมา Apple A4 น่าจะเป็น ARM ครับ
จริงๆแล้วผมอยากเห็น Tablet
jirayu Thu, 01/28/2010 - 12:39
In reply to เห็นด้วยครับว่า Atom by McKay
จริงๆแล้วผมอยากเห็น Tablet ที่เป็น WinCE Based OS นะ รู้สึกมันเหมาะที่จะเอามาดัดแปลงให้เป็น OS สำหรับ Tablet มากกว่าใช้ Windows 7
ส่วนผมอยากรู้ว่า ไมโครซอฟท์ทำ
mk Thu, 01/28/2010 - 22:16
In reply to จริงๆแล้วผมอยากเห็น Tablet by jirayu
ส่วนผมอยากรู้ว่า ไมโครซอฟท์ทำ Surface ไปตั้งมากแล้ว มันไปอยู่ไหนหมด
ว่าไปก็จริง ผมลืม surface
jirayu Thu, 01/28/2010 - 22:34
In reply to ส่วนผมอยากรู้ว่า ไมโครซอฟท์ทำ by mk
ว่าไปก็จริง ผมลืม surface ไปสนิทแล้ว
ครั้งแรกที่เห็น
fozarn Thu, 01/28/2010 - 22:53
In reply to ส่วนผมอยากรู้ว่า ไมโครซอฟท์ทำ by mk
ครั้งแรกที่เห็น ผมรู้สึกชื่นชม microsoft มาก
มีอีกหลายๆอย่าง ทั้งจอ LCD ม้วนได้ แบบ เอามาใช้แทนหนังสือพิมพ์จริงๆ
รู้สึกว่าเหมือน Star Wars จัง
ทำไมมันเงียบไปเลย
ลองย้อนกลับไปดูข่าวMicrosoft
fozarn Thu, 01/28/2010 - 23:06
In reply to ส่วนผมอยากรู้ว่า ไมโครซอฟท์ทำ by mk
ลองย้อนกลับไปดูข่าวMicrosoft Vision 2019 ทำให้คิดได้ว่ามันใกล็แล้วสินะ
แต่ผู้ผลักดันอาจจะไม่ใช่ microsoft เอง ฮ่าๆ
อยู่ในแลปในมหาวิทยาลัยต่างๆ
kittipat Fri, 01/29/2010 - 01:29
In reply to ส่วนผมอยากรู้ว่า ไมโครซอฟท์ทำ by mk
อยู่ในแลปในมหาวิทยาลัยต่างๆ
ผมไม่ได้เทียบ 7 กับ OS X
Zatang Thu, 01/28/2010 - 15:04
In reply to เห็นด้วยครับว่า Atom by McKay
ผมไม่ได้เทียบ 7 กับ OS X เลยนะครับ แต่ผมเทียบว่า device ขนาดเล็ก ใช้งานไม่หนักแบบนี้ พวก 7 หรือ OS X กิน resource มากไป และเกินความจำเป็นครับ ดังนั้นถ้า spec เท่าๆ กัน (ในระดับต่ำๆ หน่อย) iPhone OS จะเหมาะกว่า OS X หรือ 7
แล้วมันจะเสียง่าย ใช้ได้แค่ 6
HudchewMan Thu, 01/28/2010 - 11:19
In reply to รอจีนทำอุปกรณ์เลียนแบบ... มี by winggundamth
แล้วมันจะเสียง่าย ใช้ได้แค่ 6 เดือนด้วยไหมเนี่ย ^^'a
โครตเกลียดสินค้าเลียนแบบจากจี
ภุชงค์ Thu, 01/28/2010 - 14:34
In reply to รอจีนทำอุปกรณ์เลียนแบบ... มี by winggundamth
โครตเกลียดสินค้าเลียนแบบจากจีนมากอ่ะ
ขนาดป้าผมยังไม่อุดหนุนเลย ไม่คิดเลยว่าจะมีคน เห็นดีเห็นงามด้วย แปลกดี
สามารถใช้เป็นระเบิดได้ด้วย
mcimike Thu, 01/28/2010 - 19:55
In reply to รอจีนทำอุปกรณ์เลียนแบบ... มี by winggundamth
สามารถใช้เป็นระเบิดได้ด้วย (แบตบวม)
เอามาแทนเน็ตบุ๊คกำลังงาม
John Thu, 01/28/2010 - 08:35
เอามาแทนเน็ตบุ๊คกำลังงาม ใช้อ่านเว็บ อ่านเมล์ เล่นอะไรนิดหน่อยเน้นพกพาสะดวกเวลาเดินทาง
เสียดายนึกว่าหน้าจอจะเปลี่ยนส
Slimy Thu, 01/28/2010 - 08:46
เสียดายนึกว่าหน้าจอจะเปลี่ยนสภาพพื้นผิวได้ เหมือนที่มีข่าวลือก่อนหน้านี้ แต่ก็น่าจะบางกว่านี้ได้อีก สัก 0.2" กำลังดี :D
โอ้ว Apple รวยเป็นกอบเป็นกำกับ Content เลยนะเนี้ย
ความเห็นผมโดยสรุป =
mr_tawan Thu, 01/28/2010 - 08:53
ความเห็นผมโดยสรุป = ยังไม่ประทับใจเท่าที่ควร
มีท่านใดคิดตรงกันมั้ยครับ ??
งืม
modernkoro Thu, 01/28/2010 - 10:33
In reply to ความเห็นผมโดยสรุป = by mr_tawan
งืม มันดูไม่เปลี่ยนโลกเท่าไหร่ -- เหมือนตอน iPhone ออก
คิดเหมือนกันครับ
Lightwave Thu, 01/28/2010 - 22:24
In reply to ความเห็นผมโดยสรุป = by mr_tawan
คิดเหมือนกันครับ รู้สึกผิดหวังไงก็ไม่รู้
รู้สึกระยะกรอบดำรอบๆมันหนาไปอ
Pinery Thu, 01/28/2010 - 09:02
รู้สึกระยะกรอบดำรอบๆมันหนาไปอ๊ะเปล่า
อยากให้กรอบเล็กลงกว่านี้ จอจะได้กว้างขึ้นและดูสวยกว่านี้ :)
ถ้าดูจากวีดีโอแนะนำ
Ekae Thu, 01/28/2010 - 09:39
In reply to รู้สึกระยะกรอบดำรอบๆมันหนาไปอ by Pinery
ถ้าดูจากวีดีโอแนะนำ ก็คงเข้าใจละครับว่าเค้าคิดเพื่อไว้แล้ว
ถ้าจอใหญ่จนมาชิดขอบ การถือการจับคงไม่สะดวกแน่นอน
เออว่าแต่ micro-sim
Pinery Thu, 01/28/2010 - 09:03
เออว่าแต่ micro-sim นี่มันเป็นไงหว่า - -"
เป็นซิมแบบใหม่ครับ
exFictitiouZ Fri, 01/29/2010 - 00:34
In reply to เออว่าแต่ micro-sim by Pinery
เป็นซิมแบบใหม่ครับ จุข้อมูลได้มากขึ้น มีฟังก์ชั่นรักษาความปลอดภัยมากขึ้น แต่ขนาดเล็กลง
http://www.engadget.com/2010/01/27/apple-ipads-micro-sim-explained/
ประทับใจมาก
Ishmael Thu, 01/28/2010 - 09:11
ประทับใจมาก สมกับการใช้เวลาพัฒนามาหลายปี
และตั้งราคาแบบฆ่ากันตาย คู่แข่งคิดหนัก
และ model ของการขายสินค้าพ่วง service ก็ถูกปรับเปลี่ยนแนวคิด
ให้ความสำคัญกับผู้บริโภคในการเลือก ผู้ให้บริการ data เองบนเครือข่าย
และเครื่องไม่ล๊อก
(กรอบดำหนาเพราะต้องเว้นไว้ให้เอามือจับถ้าเล็กเกินไป...นิ้วจะเข้ามาในจอ...รบกวนการอ่าน)
เวลาถือหนังสือปกติอ่าน
jimrim Thu, 01/28/2010 - 11:51
In reply to ประทับใจมาก by Ishmael
เวลาถือหนังสือปกติอ่าน มันต้องมาโดนตัวหนังสืออยู่แล้วไม่ใช่เหรอ ?
เพราะหนังสือมันไม่มีผลต่อนิ้ว
ภุชงค์ Thu, 01/28/2010 - 12:08
In reply to เวลาถือหนังสือปกติอ่าน by jimrim
เพราะหนังสือมันไม่มีผลต่อนิ้วมือไงครับ
ตอนแรกผมนึกว่าจะเปลี่ยนรูปแบบ
jirayu Thu, 01/28/2010 - 09:13
ตอนแรกผมนึกว่าจะเปลี่ยนรูปแบบเมนูหลักใหม่ (จอตั้งกว้าง ดันเรียงแบบไอโฟน - -")
แต่น่าสนแฮะ iPad
อ่านจนจบสะดุดตำว่า "อันล็อค"
llun Thu, 01/28/2010 - 09:14
อ่านจนจบสะดุดตำว่า "อันล็อค" เล็กน้อย ^^!
แต่ดูๆ แล้วรอรุ่นสองดีกว่าแฮะ
ชอบตรง unlock นี่แหละ
heartnet Thu, 01/28/2010 - 09:20
ชอบตรง unlock นี่แหละ
มี Bluetooth หรือเปล่าเนี่ย
akira Thu, 01/28/2010 - 09:31
มี Bluetooth หรือเปล่าเนี่ย ถ้ามีเดี๋ยวก็มีเกมส์ Controller ขนาดเหมาะมือออกมา มันจะกลายเป็นเครื่องเล่นเกมส์ดีๆ นี่เอง
แล้วเดี๋ยวมันก็มี ปากกาสำหรับเขียนบนหน้าจอออกมาเพิ่ม สำหรับจดข้อความเป็นลายมือ มันจะเยี่ยมมาก ใช้นิ้วก็ได้ ต้องการความละเอียดก็เขียนด้วยปากกาได้ แต่ผมรอของ Windows 7 ดีกว่า ดูอาการแล้ว Tablet ของ Windows 7 น่าจะมีประโยชน์ใช้งานมากกว่า ถ้าบางเฉียบเหมือน Apple แล้วไม่ร้อนด้วยเนี่ย เอาไว้ Present ชั้นดีเลยนะ เท่ห์ด้วย Position นี้ผมถือหาง Microsoft แหะ
มี SlatePC ไงครับ
Juney Thu, 01/28/2010 - 13:01
In reply to มี Bluetooth หรือเปล่าเนี่ย by akira
มี SlatePC ไงครับ น่าจะพอสู้ได้เรื่องความสะดวก
แต่เรื่องรูปร่าง (ความหนา) + น้ำหนัก นี่คงต้องคิดดูก่อน...
0.7 มีคนบ่นว่าหนักด้วยหรือนี่ ขนาด Air หนักตั้ง 1.36kg (3.0p)
ผมยังรู้สึกว่าไม่เห็นจะหนักเลย
Air
mr_tawan Thu, 01/28/2010 - 13:37
In reply to มี SlatePC ไงครับ by Juney
Air เวลาใช้ยังต้องวางบนโต๊
แต่เจ้านี่ส่วนใหญ๋ใช้มือถือเอา ก็คงต้องมีคนบ่นบ้างล่ะครับ
แต่เอาเข้าจริง ผมว่า Programming Windows (Charles Petzold) เล่มเดียวก็น่าจะหนักกว่าแล้วล่ะครับ หนังสืออะไรไม่รู้ ใช้เป็นอาวุธฆาตกรรมยังได้เลยมั้ง หนักจริง ...
ชอบอย่างเดียวตรงที่มันใช้ App
paween_a Thu, 01/28/2010 - 09:45
ชอบอย่างเดียวตรงที่มันใช้ App เดียวกับ iPhone นี่แหละ
นอกนั้นเฉย ๆ
นั่งปูเสื่อรอ
film2u Thu, 01/28/2010 - 09:46
นั่งปูเสื่อรอ
ราคาโดน มื่อใหม่มาก
leenoi Thu, 01/28/2010 - 10:03
ราคาโดน มื่อใหม่มาก กำลังคิดอยู่ ถ้าซื้อแล้วมีหวังต้องเก็บตังซื้อ imac ด้วย
ปุ่มกด Menu
Bombycilla Thu, 01/28/2010 - 10:12
ปุ่มกด Menu มันอยู่ล่างสุดแบบนี้ คงกดปุ่มให้กันตอนอยู่บนตักไม่ได้อ่านะครับ >_<
อยากได้เป็นเจ้าเข้าเจ้าของจัง
cmclassifieds Thu, 01/28/2010 - 10:34
อยากได้เป็นเจ้าเข้าเจ้าของจังเลย
ถ้ามี stylus + apps ดีๆ
Zatang Thu, 01/28/2010 - 11:07
ถ้ามี stylus + apps ดีๆ ใช้จดแทนสมุดจดในชีวิตประจำวันได้เลย พกเครื่องนี้เครื่องเดียว ไม่ต้องมีหนังสือ ไม่ต้องมีสมุด จดเสร็จจัดเก็บ เลือกดูง่ายอีกต่างหาก (แต่คงต้องชาร์จทุกวัน)
ผมว่าแบต อึดใช่ได้เลยนะครับ
ภุชงค์ Thu, 01/28/2010 - 11:25
In reply to ถ้ามี stylus + apps ดีๆ by Zatang
ผมว่าแบต อึดใช่ได้เลยนะครับ ใช้งานจริง 10 ชม ถ้าสแตนบาย เดือนนึงได้ป่าว
ถ้าใช้จดในชีวิตประจำวันแบบที่
Zatang Thu, 01/28/2010 - 11:43
In reply to ผมว่าแบต อึดใช่ได้เลยนะครับ by ภุชงค์
ถ้าใช้จดในชีวิตประจำวันแบบที่ผมว่า ผมว่าใช้วันนึงเกิน 5 ชั่วโมงนะครับ (ประชุมทีนึงก็ 3-4 ชั่วโมงแล้ว อยู่บ้านเล่นเน็ต เดินทางดูหนัง ผมจึงคิดว่าต้องชาร์จทุกวัน
+1
jirayu Thu, 01/28/2010 - 11:27
In reply to ถ้ามี stylus + apps ดีๆ by Zatang
+1 สไตลัส
จริงๆมาเป้นแท็บเล็ทน่าจะแถมสไตลัสมาด้วยนะ
เชื่อผมเด๋วก็ตามมาในราคา
Golffy Thu, 01/28/2010 - 11:41
In reply to +1 by jirayu
เชื่อผมเด๋วก็ตามมาในราคา $29.99 ฮ่าๆๆ
หน้าจอ 9" น่าจะทำ interface
jinnivan Thu, 01/28/2010 - 11:14
หน้าจอ 9" น่าจะทำ interface ที่มันคู่ควรกว่าการเอา icon ขนาด 32x32 มาเรียงๆไว้อย่างเดียว
น่าจะลาก widget มาใช้เหมือน OSX ได้เนอะ หรือไม่ก็ jb ลง OSX ไปเลยท่าจะดี
+1 เหมือน UI
jirayu Thu, 01/28/2010 - 11:28
In reply to หน้าจอ 9" น่าจะทำ interface by jinnivan
+1 เหมือน UI เมนูหลักมันสิ้นคิดยังไงไม่รู้ เอาแบบไอโฟนดื้อๆเลย
+1 เห็นด้วยๆ น่าจะมี Gadget
Golffy Thu, 01/28/2010 - 11:42
In reply to +1 เหมือน UI by jirayu
+1 เห็นด้วยๆ น่าจะมี Gadget เป็นนาฬิกา หรือ Update Twitter แบบแอนดรอยบ้างอะไรบ้าง
เหตุทัี่ทำไม่ได้เพราะมันไม่
Vithan Thu, 01/28/2010 - 11:53
In reply to +1 เห็นด้วยๆ น่าจะมี Gadget by Golffy
เหตุทัี่ทำไม่ได้เพราะมันไม่ multi-tasking ไงครับ เลยทำแบบ android ไม่ได้
จับ jb แล้วลง android หรือ
jirayu Thu, 01/28/2010 - 12:41
In reply to เหตุทัี่ทำไม่ได้เพราะมันไม่ by Vithan
จับ jb แล้วลง android หรือ wince ซะ lol
ไม่น่าจะมาแทน
joecole Thu, 01/28/2010 - 12:04
สำหรับผมแล้วผมคิดต่างออกไปหน่
fozarn Thu, 01/28/2010 - 13:42
In reply to ไม่น่าจะมาแทน by joecole
สำหรับผมแล้วผมคิดต่างออกไปหน่อยนะ
- Old tech ไม่รู้ว่าผมคิดคนเดียวรึเปล่า แต่ว่าสำหรับผมที่ใช้ MacBook อยู่ รู้สึกว่า ถึงแม้ multi-touch trackpad / MagicMouse มันจะดีแค่ไหน แต่เราน่าจะหมดยุคของการใช้ input แบบเก่าๆได้แล้วอ่ะครับ ผมหมายถึง mouse ในภาพรวมเลย มันเป็นเทคโนโลยีที่เก่ามากแล้ว มันน่าจะมี more intuitive ways ในการ input ข้อมูลมากกว่านี้
- Precise multi-touch screen ถ้าระบบ multi-tuch มันละเอียดเหมือนใน trackpad, iPhone นะครับเพราะเท่าที่ทราบ มันรับสัมผัสพร้อมกันได้มากถึง 11 จุด บน MacBook และสัมผัสเนียนมากๆๆๆๆ ถ้าใครใช้ MacOS X ลองโหลดไปทดสอบดูเองครับว่ามันละเดียดมากๆๆขนาดไหน ลองดูในสองเว็บนี้ lericson, goip
- Writing experience เห็นของ iPhone, MacBook ก็มี stylusออกมาขายแล้ว ใช้เซ็นชื่อได้ วาดรูปได้แม่นยำพอควรเลยทีเดียว ถ้ามาเจอกับโปรแกรม hand writing recognition ดีๆ นี่น่าจะแทนการเขียนได้ในระดับนึง
สำหรับนิสิตแบบผม ที่วันๆเปิดเน็ด หาข้อมูล ทำ presentation ทำรายงาน ใช้อีเมล์ เกมส์น้อยมาก มันตอบโจทย์ผมได้ดีมากๆ แถมยังได้ online anywhere anytime กับ 3G อีก ยิ่งชอบเลย
ปล. - สำหรับผมแล้ว 3G เสถียรกว่า wifiมากพอควร และยังให้ความเร็วที่ไม่หงุดหงิดเลย - ผมยังรู้สึกว่า design ของ notebook ปัจจุบันมันเก่ามากแล้ว หมายถึงเป็นฝาพับเปิดปิดๆมานานไปแล้ว ถึงแม้ MacBook มันจะดูสวย แต่ผมก็เบื่อกับของอารมณ์นี้แล้วสิ - ส่วนจะมาแทนกระดาษรึเปล่า นี่ผมไม่คิดยังงั้นเท่าไร เผอิญเป็นคนแพ้แสงมาก มองอะไรจ้าๆนานๆ แล้วรู้สึกเหมือนไม่ได้นอนมา 2 วัน เป็นอาการ photophobia
ผมก็เบื่อ touch screen
Lightwave Thu, 01/28/2010 - 22:33
In reply to สำหรับผมแล้วผมคิดต่างออกไปหน่ by fozarn
ผมก็เบื่อ touch screen เหมือนกัน มีมาตั้งนานแล้ว แต่ทำให้แพร่หลายและราคาไม่ได้
ส่วน 3จี ใช้กับไทยได้ได้นะ 555
เครื่องดู DVD
thedesp Thu, 01/28/2010 - 17:31
In reply to ไม่น่าจะมาแทน by joecole
เครื่องดู DVD แบบพกพาที่เวิร์คที่สุด....ที่จอ 4:3 ใช่มั้ย?
ผมขอรอดูตัวจริงของไมโครซอฟท์
Thaina Thu, 01/28/2010 - 12:32
ผมขอรอดูตัวจริงของไมโครซอฟท์ แล้วค่อยเอามาเทียบกับรุ่น 3G ของไอ้ตัวนี้
ของ HP ตัวที่เคยเปิดตัวมา
John Thu, 01/28/2010 - 12:51
In reply to ผมขอรอดูตัวจริงของไมโครซอฟท์ by Thaina
ของ HP ตัวที่เคยเปิดตัวมา รู้สึกหนากว่า จอเล็กกว่า หนักกว่า แบตหมดเร็วกว่า แต่ OS ดีกว่า (รึเปล่า) แล้วก็ ราคาแพงกว่า (เห็นว่า 699 แต่ยังไม่แน่กว่าจะเปิดตัวน่าจะลดลงสู้)
*เรื่องราคาผมว่า Apple กล้าขายกำไรน้อยได้เพราะรายได้หลักมาจากเนื้อหาที่ขายผ่านตัว iPad นะครับ สารพัดเพลง หนังสือ วีดีโอ โปรแกรม ฯลฯ
cpu มันคนละ level
iamfalan Thu, 01/28/2010 - 13:04
In reply to ของ HP ตัวที่เคยเปิดตัวมา by John
cpu มันคนละ level กันเลยนะ
น่าจะไปเทียบกับพวก tablet ที่ใช้ snapdragon หรือ tegra 2 มากกว่า
คนละตลาดกับ iPhone
tirakarn Thu, 01/28/2010 - 12:53
คนละตลาดกับ iPhone นะ
คนที่คิดจะซื้อ Kindle หรือ Nook หรือ ebook reader ตัวอื่นๆ คงจะคิดหนักเลยทีเดียว
ไม่หนักน๊า จอมันไม่เป็น
nblue Thu, 01/28/2010 - 13:19
In reply to คนละตลาดกับ iPhone by tirakarn
ไม่หนักน๊า
จอมันไม่เป็น e-paper อะ
อยากให้ลง windows ได้ เหอๆๆ
boykeng Thu, 01/28/2010 - 13:31
อยากให้ลง windows ได้ เหอๆๆ
อย่าเสียของเลยครับ
ภุชงค์ Thu, 01/28/2010 - 14:22
In reply to อยากให้ลง windows ได้ เหอๆๆ by boykeng
อย่าเสียของเลยครับ แค่คิดก็บรื่ออ..แล้ว เสื่อม
เสื่อมยังไงครับ หรือ Windows
jirayu Thu, 01/28/2010 - 14:46
In reply to อย่าเสียของเลยครับ by ภุชงค์
เสื่อมยังไงครับ หรือ Windows ไม่คู่ควรจะเอาไปลงบนผลิตภัณฑ์ของแอปเปิล ?
ครับ ทั้ง windows และ osx
ภุชงค์ Thu, 01/28/2010 - 15:11
In reply to เสื่อมยังไงครับ หรือ Windows by jirayu
ครับ ทั้ง windows และ osx นั้นแหละ ถ้าอยู่ไม่ถูกที่ก็ เสื่อม ทั้งนั้นล่ะ
ต่อให้ osx แฮกได้ไปอยู่ในสินค้าใดๆ ก็ตามของวินโดน์ก็เสื่อมเหมือนกันแหละ
และไม่มีความคิดอยากใช้ขึ้นมาเลย
สิ่งของมั่นต้องตั้งใจทำมาเพื่อนสิ่งนั้นๆ ถึงจะมีความน่าใช้ภูมิใจที่จะใช้
แต่ผมว่าถ้าลง Windows (หรือ
Bigta Thu, 01/28/2010 - 16:34
In reply to ครับ ทั้ง windows และ osx by ภุชงค์
แต่ผมว่าถ้าลง Windows (หรือ Linux) ใน iPad ได้นี่มันน่าจะดีมากเลยนะ จะซื้อไปใช้แทน Notebook
พอๆ กับอยากใช้ OSX86 เลย
ใช้เพื่อความภูมิใจ..
Perl Thu, 01/28/2010 - 16:42
In reply to ครับ ทั้ง windows และ osx by ภุชงค์
ใช้เพื่อความภูมิใจ.. เหอๆ
นึกว่าใช้เพื่อทำงานนะเนี่ยครับ ที่ Mac มี Bootcamp ก็เพื่อให้เกิดความหลากหลายในการใช้งานอีกเช่นกันนะครับ
คนที่เขาติดตั้ง osx86 ลงไป ก็เพื่อใช้งานเหมือนกันครับ ถ้าลงแล้วแค่เท่ห์ๆ เดี๋ยวไม่นานก็ลบทิ้งแล้วครับ
อย่ายึดติดกับแบรนด์มากเลยครับ เสียตังให้เขาเหมือนกัน
ปล.ใจจริงผมก็คิดว่าถ้า iPad ลง Windows ได้นี่น่าจะดีกว่า iPhone OS เห็นๆเหมือนกัน
ในเรื่องของความ "ยืดหยุ่น" ครับ (อย่างน้อยนั่งๆใช้งานอยู่ก็อาจจะอยากฟังเพลงไปด้วยบ้าง นั่นไง Multitasking ละ..)
ในสิ่งที่ผมอยากบอกคือ เจ้า
ภุชงค์ Thu, 01/28/2010 - 18:33
In reply to ใช้เพื่อความภูมิใจ.. by Perl
ในสิ่งที่ผมอยากบอกคือ เจ้า ipad เนี่ย ผมไม่ได้ปลื้ม ใน iphone os ของมัน หรอกนะ
อยากได้ osx ตัวเต็มด้วยซ้ำมากๆ ด้วย (อยากได้ร่างกายของมันและวิญญานของมัน) นี่คือสิ่งที่อยากบอก
ที่สร้างมาเพื่อมันเลยจริงๆ และไม่คิดที่อยากให้มันลง windows เลยให้ดิ้นตาย
ไม่ใช่ว่า windows ไม่ดีแต่มันไม่ใช่ แล้วถ้าอยากได้ ความ "ยืดหยุ่น"
osx ไม่ดีกว่าหรอ ก็แปลกใจว่า ทำไมข้ามไป windows เลยทั้งๆที่ น่าจะมอง osx ก่อน ที่เป็น os หลัก
ของแอปเปิ้ลอยู่แล้ว ที่มีพร้อมทั้งความยืดหยุ่น
แล้วความเข้ากันได้อยากแน่นอน ทั้งความเร็วและอื่นๆ
แสดงว่าคุณอยากได้ hardware ของ ipad แต่ windows os มากกว่า
ก็ไม่ต่างกับพวกที่ซื้อสินค้าแมคทั่วไป แต่เอามาลงวินโดน์นั้นแหละ เสียของอย่างที่บอก
ปล. ยอมรับว่าใช้แมคแต่ไม่ภูมิใจเวลาใช้วินโดน์ใน Bootcamp ไม่แนะนำด้วย
ไม่ใช่windows ไม่ดีไม่คู่ควร แต่ถ้าอยากใช้วินโดวน์คงไม่แลแมคแต่แรกแล้ว
ก็คิดอยุ่เสมอว่าข้อดีของแมค คือที่มันมี hardware และ os เป็นของตัวเองเลยสิ่งที่มันทำให้แตกต่าง
ในด้านการตอบสนองเข้ากันได้เลย ก็อย่าง iphone ก็เห็นชัดอยู๋แล้วที่มี UI ไปในทางเดียวกัน
hardware และ os ตอบสนองเข้ากันด้วยดี ต่างจาก มือถือรุ่นอื่นที่ มี os แต่ hardware แล้วแต่ใครผลิต
ก็เลยแปลกใจว่า คุณไม่เห็นข้อดีตรงนี้ของมันหรอ
สรุป ipad + iphone os เฉยๆ
ipad + osx ดีกว่า
ipad + windows เสียของ
ส่วนตัวผมคิดว่าอุปกรณ์พวกนี้เ
jirayu Thu, 01/28/2010 - 18:46
In reply to ในสิ่งที่ผมอยากบอกคือ เจ้า by ภุชงค์
ส่วนตัวผมคิดว่าอุปกรณ์พวกนี้เหมาะกับ Embbed OS อย่างเช่น iPhone OS หรือ Windows CE อยู่แล้วครับ เพียงแต่ต้องออกแบบ UI ที่จะมาครอบให้ดีๆหน่อย
ลองยก OSX ลงมา มันก็ดูย่ำแย่ไม่แพ้กับ SlatePC หรอกครับ (พูดตรงๆว่า Winsdows 7 ไม่น่าจะยัดลงไปในอุปกรณ์แบบนั้น การออกแบบส่วนติดต่อผู้ใช้มันดูไม่ธรรมชาติครับ ถ้าจะหยัดน่าจะเป็นตระกูล CE มากกว่า)
แล้วทำไมต้องอยากได้ Windows มาลง ? ส่วนตัวผมคิดว่าเพราะคนใช้มันเยอะกว่าครับ เอาไปไหนจะได้เข้ากับระบบที่นั่นได้ง่ายๆ
ผมก็แค่บอกว่า iPad
Perl Thu, 01/28/2010 - 19:01
In reply to ในสิ่งที่ผมอยากบอกคือ เจ้า by ภุชงค์
ผมก็แค่บอกว่า iPad มันไม่ยืดหยุ่น ก็เท่านั้นเอง
แต่ถ้ามันมาพร้อมกับ OSX ก็ดีสิครับ เข้ากันได้กับอุปกรณ์ต่างๆอย่างที่คุณบอกแน่นอน ผมไม่เกี่ยงเรื่อง OS หรอก
แต่ความจริงคือมันไม่ เพราะมันไม่ได้มากับ OSX แต่มากับ iPhone OS ซึ่งมันก็ใช้ได้แค่นั้น
แล้วมันจะเข้ากันได้กับอุปกรณ์อื่นๆได้ยังไง ซึ่งดูท่ามันน่าจะไม่มี Device Driver เพื่อเข้ากับอุปกรณ์อะไรอยู่ในนั้นด้วยซ้ำ (ความจริงมันก็ไม่ได้กับอุปกรณ์ใดตั้งแต่มันไม่มี External Port อะไรนอกจากของมันแล้ว เช่น USB)
ผมจึงแค่มีความเห็นอยู่ในส่วนของ ปล ว่า ถ้าไม่สามารถมี OSX ได้แล้ว ก็น่าจะลง Windows ได้ ซึ่งมันก็ดูเวิร์กดีออก
เพราะถ้ามี Windows แล้ว คุณสมบัติและความยืดหยุ่นมันก็น่าจะมีมากกว่า iPhone OS (ไม่ใช่ OSX)
ปล.ส่วนในเรื่องของความภูมิใจไม่ภูมิใจ ผมไม่ออกความเห็นต่อละกัน ผมมองในแง่ของประโยชน์ที่จะได้รับจากอุปกรณ์มากกว่าภาพพจน์ครับ เพราะผมไม่ได้มีส่วนได้ส่วนเสียกับ MS หรือ Apple แต่อย่างใด
ปล2.ภาพพวก Slate PC ของผมอาจจะเกินความจำเป็นไปหน่อย แต่ภาพของผมคือใช้แทนพวก Tablet PC โดยไม่ต้องมีคีย์บอร์ดเหมือนพวกที่เป็น Tablet แบบพลิกจอได้เลยหน่ะครับ (หรือว่าใช้แทน Notebook ไปได้เลยนั่นหล่ะ มันออกจะก้ำกึ่งระหว่าง Netbook และ Tablet ครับ แต่สิ่งที่ผมอยากได้ตอนนี้แค่ USB 1 Port และ RJ45 อีก 1 Port ก็มีความสุขมากมายแล้ว)
ครับ ตามนั้น :)
ภุชงค์ Thu, 01/28/2010 - 19:16
In reply to ผมก็แค่บอกว่า iPad by Perl
ครับ ตามนั้น :)
เสียของ? ผมว่าถ้าทำได้จริง
CPECHRIS Thu, 01/28/2010 - 22:15
In reply to ในสิ่งที่ผมอยากบอกคือ เจ้า by ภุชงค์
เสียของ?
ผมว่าถ้าทำได้จริง มัน"อาจจะดีกว่า"ก็ได้ ใครจะรู้
ความเห็นส่วนตัว/opinion/Meinung/γνωμοδότηση/의견/advies/yttrande/דעה
ถ้าทำได้ดีกว่า
ภุชงค์ Thu, 01/28/2010 - 22:25
In reply to เสียของ? ผมว่าถ้าทำได้จริง by CPECHRIS
ถ้าทำได้ดีกว่า ก็ทำออกมาเถอะจะได้รู้
ถ้ามีคนบอกว่าเสียของ
bankkung Thu, 01/28/2010 - 23:04
In reply to ถ้าทำได้ดีกว่า by ภุชงค์
ถ้ามีคนบอกว่าเสียของ เขาอาจจะไม่ทำครับ
กลับกัน ผมอยากให้มันลง
BlackMiracle Thu, 01/28/2010 - 17:03
In reply to ครับ ทั้ง windows และ osx by ภุชงค์
กลับกัน ผมอยากให้มันลง Windows 7 ได้นะ คงจะเวิคกว่านี้อีกเยอะ
ทำไมผมรู้สึกว่าไม่ค่อยมีอะไรใ
pungme Thu, 01/28/2010 - 13:34
ทำไมผมรู้สึกว่าไม่ค่อยมีอะไรใหม่แฮะ
ผมก็รู้สึกแบบนั้นเหมือนกัน -
ppulpipatnan Thu, 01/28/2010 - 14:19
In reply to ทำไมผมรู้สึกว่าไม่ค่อยมีอะไรใ by pungme
ผมก็รู้สึกแบบนั้นเหมือนกัน - -' แต่มันจูงใจที่ราคานี่แหละ
น่าสนมาก
TAXZe Thu, 01/28/2010 - 14:24
น่าสนมาก เอาไว้นึกก่อนว่าจะเสียเงินให้iPadดีเปล่า
เอารุ่นเล็กมาต่อ Net กะ Wm ;P
lingjaidee Thu, 01/28/2010 - 14:22
เอารุ่นเล็กมาต่อ Net กะ Wm ;P
(No subject)
HyBRiD Thu, 01/28/2010 - 14:34
ถ้าหน้าจอหลัก
expextoz Thu, 01/28/2010 - 15:13
In reply to (No subject) by HyBRiD
ถ้าหน้าจอหลัก ออกแบบมาแนวนี้จะดูดีมากขึ้นเลยทีเดียว
ผมว่าออกแบบเป็นเหมือนกับพวก
jirayu Thu, 01/28/2010 - 16:36
In reply to ถ้าหน้าจอหลัก by expextoz
ผมว่าออกแบบเป็นเหมือนกับพวก Netbook OS น่าจะเวิร์คกว่านะครับ แบบนี้
คุ้นๆ หน้าตาแบบนี้
konifer Thu, 01/28/2010 - 16:00
In reply to (No subject) by HyBRiD
คุ้นๆ หน้าตาแบบนี้ เหอๆ
เหมือน HTC Hero
เค้าเล่นมุขครับ - -' เอาจอ
Bluetus Fri, 01/29/2010 - 00:17
In reply to คุ้นๆ หน้าตาแบบนี้ by konifer
เค้าเล่นมุขครับ - -' เอาจอ HTC มาแปะ
แอบมาบอกว่า keynote มีให้
khajochi Thu, 01/28/2010 - 14:59
แอบมาบอกว่า keynote มีให้ direct download แล้วนะคับ
http://movies.apple.com/datapub/us/podcasts/apple_keynotes/ipad.m4v
ถ้าดูโฆษณาการใช้งานจาก
fozarn Thu, 01/28/2010 - 15:39
In reply to แอบมาบอกว่า keynote มีให้ by khajochi
ถ้าดูโฆษณาการใช้งานจาก keynote เองจริงๆ น่าจะทำให้รู้สึกดีกับ iPad ได้มากขึ้นนะครับ
ได้เห็นการทำงานมันจริงๆ หรือถ้าได้ลองใช้ดูใน Apple Store น่าจะอยากได้กันมากขึ้น
ของๆ Apple ไม่ได้ดีที่ spec อยู่แล้ว มันดีที่ user experience
ขอบคุณมากครับ นั่ง หาตั้งนาน
leenoi Thu, 01/28/2010 - 16:36
In reply to แอบมาบอกว่า keynote มีให้ by khajochi
ขอบคุณมากครับ นั่ง หาตั้งนาน ไม่เจอซักที
หนังสือพิมพ์ เดลี่ พรอเฟ็ต
NuttTaro Thu, 01/28/2010 - 17:22
หนังสือพิมพ์ เดลี่ พรอเฟ็ต เป็นจริงสักที
+1 !! Harry Potter
Bluetus Fri, 01/29/2010 - 00:16
In reply to หนังสือพิมพ์ เดลี่ พรอเฟ็ต by NuttTaro
+1 !! Harry Potter
รอดูอนาคตแอพของ iPad ครับ
designil Thu, 01/28/2010 - 19:18
รอดูอนาคตแอพของ iPad ครับ ว่าจะพอเอามาใช้ทำงานได้มั้ย ถ้าทำงานได้นี่คงต้องซื้อล่ะ ราคายั่วใจจริง ๆ ครับ ถูกกว่าไอโฟนอีก
เหมือนกรอบรูปอ่ะ ไว้ต้้งโชว์ไ
ballsaii Thu, 01/28/2010 - 20:59
เหมือนกรอบรูปอ่ะ
ไว้ต้้งโชว์ไรประมาณนี้
ผิดหวังเล็กๆ ยังหา
mednoon Thu, 01/28/2010 - 22:09
ผิดหวังเล็กๆ ยังหา ที่เปลี่ยนโลก ไม่เจอครับ
ถ้าจะเปลี่ยนโลกได้
vitnu Fri, 01/29/2010 - 02:22
In reply to ผิดหวังเล็กๆ ยังหา by mednoon
ถ้าจะเปลี่ยนโลกได้ คงต้องใช้ร่วมกับ iMac touch
แล้วใช้นิ้วลากข้อมูลจากหน้าจอ iMac มายัง iPad เหมือนในเรื่อง Avatar อ่ะ
เห็นคอมเมนท์ต่างประเทศพูดว่าถ
exFictitiouZ Fri, 01/29/2010 - 00:39
เห็นคอมเมนท์ต่างประเทศพูดว่าถ้าไม่ใช่ e-ink ก็ไม่ใช่ e-book
ผมเลยสงสัยว่าจอ IPS แบบนี้มันทำให้ปวดตา และ e-ink มันทำให้ไม่ปวดหรอครับ
เพราะวัน ๆ หนึ่งผมใช้ชีวิตหน้าคอมได้ถึง 14 ชม. ก็ไม่เห็นจะปวดอะไร ?
e ink อ่านสบายตา ส่วนจอ LCD
Zatang Fri, 01/29/2010 - 08:34
In reply to เห็นคอมเมนท์ต่างประเทศพูดว่าถ by exFictitiouZ
e ink อ่านสบายตา ส่วนจอ LCD หรือคอมที่บอกเนี่ย การใช้งานมีหลายแบบครับ การอ่านตัวหนังสือต้องเพ่งมากกว่า การทำงานมีเวลาพัก เวลาคิด ทำอย่างอื่นด้วย และปกติการทำงานกับคอมพิวเตอร์ก็ควรพักสายตาทุก 1-2 ชั่วโมง อยู่แล้ว เพราะมีผลกับสายตา ต่างกับอ่านหนังสือ
จอ LCD ปกติมันมี backlight
thedesp Fri, 01/29/2010 - 08:58
In reply to เห็นคอมเมนท์ต่างประเทศพูดว่าถ by exFictitiouZ
จอ LCD ปกติมันมี backlight ส่องใส่ตาเต็มๆอยู่ด้านหลังจอไงครับ
e-ink ไม่มี backlight น่ะ
จริงๆมันมี e-book
iamfalan Fri, 01/29/2010 - 09:59
In reply to จอ LCD ปกติมันมี backlight by thedesp
จริงๆมันมี e-book ที่ประยุกต์ใช้ LCD ที่ไม่มี backlight มาใช้ด้วยน่ะครับ
ข้อดีคือ ถูกกว่า e-ink มาก แต่ปัญหาก็คืิ กินแบตมากมาย
Kindle นี่ผมจำได้ว่ามันใช้งานได้เป็นอาทิตย์เลยมั้ง
ส่วนเรื่องอ่านหนังสือบน LCD ผมเคยอ่าน pdf แบบตั้งใจอ่านมากๆ บน notebook
อ่านได้ไม่นานก็ต้องเลิกครับ ไม่ไหว มึน
ผมว่า เดี๋ยวต้องมี jailbreak
xphp Fri, 01/29/2010 - 01:03
ผมว่า เดี๋ยวต้องมี jailbreak สำหรับ iPad แหงๆ
รู้สึกว่า รอ Sony
Aikae Fri, 01/29/2010 - 01:18
รู้สึกว่า รอ Sony ดีกว่า..หวังว่าจะทำบ้างนะ
อยากได้วุ้ย ฮาๆๆๆ อยากไอ้
pad4thai Fri, 01/29/2010 - 10:35
อยากได้วุ้ย ฮาๆๆๆ อยากไอ้ IPAD มาลง UBUnTU อิอิ
ผมอยากลองใช้ iWork ของ iPad
bomber Fri, 01/29/2010 - 14:47
ผมอยากลองใช้ iWork ของ iPad จริงๆ ว่า Multitouch VS. mouse + keyboard ใครจะอยู่ใครจะไป
ถ้ามัน work จริงๆละก็ นี่แหละครับสิ่งที่จะเปลี่ยนโลก
..
pretza Sun, 05/02/2010 - 18:19
..
เข้ามาข่าวนี้เพราะ คิดถึง
thnkpd Wed, 06/26/2013 - 02:53
เข้ามาข่าวนี้เพราะ คิดถึง Steve Jobs อ่านข่าวเก่า ๆ แก้คิดถึง