Tags:
Node Thumbnail

ใน เปิดโลก Android: รีวิว HTC Magic และ HTC Sense ตอนแรก เราพูดถึงตัวฮาร์ดแวร์ และแนวคิดพื้นฐานของตัวระบบปฏิบัติการไปแล้ว ในตอนที่สองจะเป็นเรื่องของโปรแกรมที่ติดมากับเครื่องนะครับ

คำเตือน: ตอนนี้ภาพเยอะมาก!

Browser

พูดถึงสมาร์ทโฟนยุคนี้ โปรแกรมแรกที่นึกถึงคงไม่มีอะไรเกินเว็บเบราว์เซอร์ เจ้าเบราว์เซอร์ของ Android ไม่ใช่ Chrome แต่ก็อิงตัวเรนเดอร์บน WebKit เหมือนกัน ความสามารถในการเรนเดอร์โดยรวมคงไม่ต่างอะไรกับ Mobile Safari

No Description No Description

แสดงผล Blognone และ Exteen ได้อย่างถูกต้องสวยงาม โปรดสังเกตโฆษณาโนเกียที่ขอบด้านขวาของ Exteen มันคือ Flash!!! (มีเฉพาะ ROM ของ HTC ครับ ตัวเล่นใช้ชื่อว่า HTC Flash Player ผมหาข้อมูลไม่เจอว่ามันเทียบเท่า Adobe Flash ตัวไหน)

No Description No Description

เมื่อเปิดเบราว์เซอร์ขึ้นมาครั้งแรกสุด หน้าจอจะค้างไว้ชั่วขณะ ไม่ใช่บั๊กแต่มันจะทำการ sign-on ตัวเราเข้ากับกูเกิลให้เสร็จสรรพ เข้าเว็บของกูเกิลไม่ต้องล็อกอินซ้ำ สะดวกแต่ก็เสียวๆ เหมือนกันนะนี่ ส่วนเรื่อง URL autocomplete ก็มีมาให้พร้อม

No Description No Description

เบราว์เซอร์ของ Android สามารถแสดงผลแบบหลายแท็บได้ (ต้องกดเมนูก่อนแล้วเลือก Windows ไม่ค่อยสะดวกเท่าไรนัก) สิ่งที่ HTC ทำเพิ่มจาก ROM เวอร์ชันปกติ คือ visual bookmarks ครับ ในรุ่นปกติจะเป็นรายการข้อความธรรมดา แต่รุ่นของ HTC ทำเป็นภาพ thumbnail อย่างสวย เว็บทั้งหมดที่เราทำ bookmarks เอาไว้สามารถเข้าถึงได้จาก bookmarks widget เช่นกัน

อีกอย่างที่เพิ่มเข้ามาจากเบราว์เซอร์ของ Android รุ่นมาตรฐาน คือเบราว์เซอร์ตัวนี้รองรับมัลติทัช สามารถซูมเข้าออกแบบสองนิ้วได้ ทำให้การท่องเว็บสะดวกขึ้นมาก

อย่างไรก็ตาม ข้อเสียที่สำคัญของเบราว์เซอร์ตัวนี้คือ มันไม่ตัดคำ เหมือนกับ Mobile Safari

สรุปว่า เบราว์เซอร์ของ Android เวอร์ชัน HTC มีความสามารถเทียบเท่า Mobile Safari เกือบทุกอย่าง เปิดเว็บได้ดีไม่มีปัญหา มีข้อดีกว่าตรงสนับสนุน Flash แต่ด้อยกว่าเรื่องตัดคำ

Google Experience

โปรแกรมกลุ่มถัดไปคือโปรแกรมในกลุ่ม Google Experience ซึ่งเป็นจุดขายสำคัญของแพลตฟอร์ม Android

Gmail

No Description No Description

ในฐานะที่ผมเคยใช้ Gmail บนมือถือแพลตฟอร์มต่างๆ ทั้ง iPhone และ BlackBerry ผมกล้าพูดได้เต็มปากว่า Gmail บน Android สมบูรณ์ที่สุด (แหงละ กูเกิลทำเองนี่นา) การใช้งานแทบไม่ด้อยกว่า Gmail เวอร์ชันเต็มเลย

Gmail บน Android เป็นโปรแกรมแยกต่างหากจากโปรแกรมอีเมลปกติ (ที่ดึงข้อมูลผ่าน POP3/IMAP/Exchange) ความสามารถคือ

  • รองรับ thread message (ภาษา Gmail เรียก conversation) ทั้งในหน้าเมลรวม และในหน้าของแต่ละ thread ย่อได้ เหมือนเวอร์ชันเต็มเปี๊ยบๆ
  • labels สามารถเลือกได้ว่าให้ sync เมลเฉพาะ label อะไรบ้าง
  • ค้นหาเมล
  • แจ้งเตือนอีเมลแบบ push
No Description

ระบบ autocomplete เวลาเลือกที่อยู่ผู้ส่ง ก็ทำได้ไม่มีปัญหา มันดูด contact ของเราใน Gmail มาหมด

ข้อเสียอันเดียวที่พบคือมันไม่รองรับมัลติทัช ดังนั้นเวลาจะลบเมลต้องมานั่งลบทีละเมล ลำบากเล็กน้อย แต่เอาจริงแล้วเก็บไว้ลบตอนมีคอมใช้ก็ได้อยู่แล้ว

ในรีวิวนี้ ผมไม่ได้ทดสอบอีเมลแบบปกตินอกจาก Gmail นะครับ (เพราะตอนนี้ย้ายมาใช้ Gmail หมดแล้ว)

Google Talk

iPhone เป็นแพลตฟอร์มที่ไม่ค่อยสนับสนุน IM แม้แต่ iChat ของแอปเปิลเอง (น่าสนใจว่าทำไมต้องเป็นเช่นนั้น) แต่ Android นั้นกลับกัน แทบจะยัดเยียดให้เราใช้ Google Talk เพราะมันรวมอยู่ในโปรแกรม Google Experiece ใช้ล็อกอินเดียวกับตอนที่เราตั้งค่าไว้ครั้งแรกสุด จากนั้นใช้งานได้ทันที

No Description No Description

(ภาพซ้าย) หน้า Contact List ใครเป็นใครดูกันเอง (ภาพขวา) หน้าสนทนา สนับสนุน emoticon, group chat รวมไปถึง off-record! เท่มาก

แน่นอนว่ามันใช้คุยได้เฉพาะ Google Talk เท่านั้น ถ้าอยากใช้ IM ตัวอื่นก็ต้องใช้โปรแกรม thrid party ครับ โปรแกรมตัวนี้รองรับ background notification ในตัว วิธีที่ง่ายที่สุดในการสลับหน้าต่างคือ รอให้คู่สนทนาทักมา แล้วค่อยเรียกหน้าจอสนทนาจาก Notifications ที่ขอบด้านบน เอาจริงแล้วแทบไม่ต้องใช้หน้า Contact List เลย ยกเว้นตอนทักกันครั้งแรกเท่านั้น

Google Maps

No Description No Description
No Description No Description

เช่นเดียวกับโปรแกรมก่อนหน้านี้ มันมีฟีเจอร์ทุกอย่างเทียบเท่าเวอร์ชันเต็ม ทั้งโหมดการแสดงผลแบบถนน-ดาวเทียม, ค้นหาสถานที่, บอกเส้นทาง, สภาพจราจร และ Google Latitude (เผลอๆ ดีกว่าด้วยซ้ำเพราะบนมือถือมี GPS แล้วมันใช้ง่ายกว่ามาก)

Google Maps เป็นอีกโปรแกรมที่รองรับมัลติทัช ซูมแบบสองนิ้วได้สบาย อัพเดต: ไม่มีมัลติทัชครับ

Google Calendar

No Description No Description
No Description No Description

Google Calendar ไม่เคยเป็นโปรแกรมที่หวือหวา ได้รับความสนใจเทียบเท่ากับโปรแกรมตัวอื่นๆ ของกูเกิล แต่พอมันย้ายมาอยู่บนมือถือ ความสำคัญก็เพิ่มขึ้นทันทีเพราะเป็นแกนกลางสำคัญของโปรแกรมตระกูล PIM

Android ไม่มีโปรแกรมปฏิทินตัวอื่นรวมมาให้แต่แรก เรียกง่ายๆ ว่ายัดเยียดให้เราใช้ Google Calendar กันเลยล่ะ ความสามารถก็ครบครัน แสดงปฏิทินตาม label ได้ มีโหมดแสดงผลเป็นเดือน-สัปดาห์-วัน-รายการงาน ทุกอย่าง sync อัตโนมัติเช่นเดียวกับ Gmail

Contacts

อีกหนึ่งโปรแกรมที่ทำงานเงียบๆ อยู่เบื้องหลัง แต่มันเป็น 3 ประสานในงานด้าน PIM (Gmail-Calendar-Contacts) เปิดเครื่องมาล็อกอินปั๊บ มันจะโหลด contact ทั้งหมดจาก Gmail มาไว้ที่มือถือของเราทันที

จุดนี้มีทั้งข้อดีและข้อเสียครับ ข้อดีแน่นอนว่ามันสะดวก ข้อเสียคือ Gmail มันเก็บอีเมลแอดเดรสทุกอันที่เราเคยส่งออกไป ทำให้สมุดที่อยู่ของเรามีขนาดใหญ่มาก และเต็มไปด้วยอีเมลไม่สำคัญที่สะสมมาตลอดชีวิตการใช้งาน Gmail

ผมนั่งๆ นอนๆ คิดหาโซลูชันแก้ไขเรื่องนี้อยู่นาน สุดท้ายค้นพบว่าถ้าคิดจะใช้ Android ก็ไม่มีทางเลือกอื่น ต้องฝากชีวิตไว้กับกูเกิลเท่านั้น เลิกใช้ Contacts ที่อื่นๆ ทั้งหมด (รวมถึงเบอร์ที่เก็บอยู่ในซิมด้วย) แล้วใช้ Contacts ของ Gmail เพียงที่เดียว

นั่นแปลว่า เราจะต้องมานั่งประกอบร่างเบอร์โทรในซิม กับอีเมลใน Gmail ให้เป็นบุคคลเดียวกันไปทีละราย เหนื่อยแน่นอน แต่ผลลัพธ์สุดท้ายก็คุ้มเพราะเราจะได้ "Contacts อันสุดท้ายของชีวิตที่ฝากไว้กับกูเกิล" อนาคตจะสบายแล้ว (แนะนำให้ทำผ่านพีซีครับ ง่ายกว่ากันเยอะ)

หมายเหตุ: สำหรับผู้ที่มี Contacts จากแหล่งอื่นๆ เช่น Outlook อันนี้ผมไม่แน่ใจเหมือนกันว่าโซลูชันที่ดีที่สุดควรเป็นอย่างไร แต่ถ้าเข้าข่ายคนปกติคือไม่ได้ใช้ Outlook ก็ย้ายไป Gmail ให้หมดเถอะครับ

No Description No Description

หน้าจอหลักของ Contacts ไม่มีอะไรพิสดาร หน้ารายละเอียดขอยืมคุณ Sugree มาเป็นนายแบบ

No Description No Description

HTC ได้อัพเกรดความสามารถของ Contacts จาก Android รุ่นปกติ ให้มันรองรับ Facebook และ Flickr ด้วย (ฟีเจอร์นี้เหมือนกับ Synergy ของ Palm webOS)

เราต้องทำการเชื่อม contact เข้ากับ Facebook เสียก่อน (มันจะแนะนำให้ว่า contact อันนี้น่าจะเป็นคนเดียวกับใครใน Facebook แม่นพอสมควรถ้าเซฟเป็นชื่อนามสกุลจริง) แน่นอนว่าต้องไล่ทำไปทีละอันเหมือนกันครับ

ข้อดีที่ชัดเจนที่สุดของฟีเจอร์นี้คือ contact มันจะไปดึงภาพจาก Facebook profile มาให้ด้วย แม้ว่า Contacts แบบทั่วไปจะดึงภาพจาก Google Talk มาให้ แต่คนใช้ Google Talk ยังน้อยและหลายคนไม่ได้ตั้งภาพแสดงตัว ในขณะที่คนใช้ Facebook เกือบทุกคนใช้ภาพหน้าตัวเองอยู่แล้ว

สุดท้ายมันเลยทำให้ Contacts ของผมมีภาพหน้าคนประกอบเยอะขึ้นมาก เวลาโทรเข้ามาก็เห็นหน้าชัดเจนว่าใครเป็นใคร

ฟีเจอร์ Facebook ใน Contacts ยังจะแสดงข้อความสถานะของเพื่อนๆ เราให้ด้วย เพียงแต่ต้องกดเข้ามาดูในหน้า Contacts ถึงจะเห็น (HTC ไม่มี Facebook App แยกมาให้) เอาจริงแล้วก็ไม่ได้ใช้เท่าไรนัก

No Description

ส่วนของ Flickr นั้นจะไปเชื่อมกับโปรแกรมอัลบั้มภาพ ผมขอยืมอัลบั้มของคุณ Ford Antitrust มาเป็นตัวอย่างสาธิตการทำงาน :D

YouTube

โปรแกรมตัวสุดท้ายในกลุ่ม Google Experience คือ YouTube การใช้งานจะคล้ายๆ กับเวอร์ชันบน iPhone ครับ นั่นคือมันจะโหลดไฟล์เวอร์ชัน MP4 มาให้ดูแทน FLV ข้อดีคือชัดกว่า แต่ข้อเสียก็คือไม่ใช่ทุกวิดีโอที่จะถูกแปลงเป็น MP4

No Description No Description

อินเทอร์เฟซหน้าแนะนำวิดีโอ และหน้าค้นหาวิดีโอ

No Description

ตอนเล่นจะต้องดูในโหมด landscape เท่านั้น

ส่วนการดู YouTube ผ่านเว็บเบราว์เซอร์ เนื่องจาก HTC ให้ Flash Player มาด้วย ดังนั้นจะเป็นการดูผ่าน Flash ทั้งหมด ไม่ต้องผ่านโปรแกรม YouTube แต่อย่างใด

Camera และ Albums

No Description No Description

โปรแกรมกล้องเท่าที่ผมเคยใช้ใน Android เวอร์ชันอื่นๆ (อิงจาก Android 1.6) นั้น "ไร้สิ้น" ซึ่งความสามารถใดๆ จนเข้าขั้นน่าเศร้า แต่ใน HTC Sense โปรแกรมกล้องพัฒนามาก ครบครัน มีออพชันที่สมควรมีทุกอย่าง

HTC Magic รุ่นอัพ ROM แล้วสามารถถ่ายวิดีโอได้ด้วยครับ แต่ผมไม่ได้ทดสอบ

No Description No Description

ส่วนโปรแกรมดูภาพหรือที่เรียกว่า Albums ก็ถูกเพิ่มความสามารถจาก Android รุ่นปกติไปเยอะ มีเอฟเฟคต์พื้นเปียกสะท้อนภาพถ่าย, แก้ไขภาพในระดับพื้นฐาน, แสดงภาพแบบ slideshow

No Description

ฟีเจอร์ที่ผมชอบมากของ Android คือการประสานงานกันระหว่างโปรแกรมต่างๆ ที่ติดตั้งเอาไว้ (ทำนองเดียวกับ BlackBerry) ลงโปรแกรมอะไรเอาไว้ ถ้ามันสนับสนุนฟีเจอร์ Share เวลาเรากดปุ่มแชร์ที่ภาพ ก็สามารถส่งเข้าไปยัง social network ต่างๆ ได้ทันที

No Description No Description

ในทางกลับกัน เราสามารถดูอัลบั้มภาพใน Facebook หรือ Flickr ได้ (HTC สนับสนุนแค่ 2 ตัวนี้)

No Description

ตัวอย่างการดูภาพที่เก็บอยู่บน Flickr (อภินันทนาการโดยคุณ @fordantitrust)

Multimedia

ก่อนที่จะมีสาวกแอปเปิลเข้ามาโวยวายว่าพูดถึง Android มากเกินไป เพื่อความยุติธรรม ผมยืนยันว่าความสามารถด้านมัลติมีเดียอื่นๆ (ดูหนังฟังเพลง) ของ Android นั้นด้อยกว่า iPhone มาก ยิ่งถ้าเป็น Vanilla Android เข้าขั้นเลวร้าย เพราะมันไม่มีแม้กระทั่ง video player! (โหลดเพิ่มเองได้) ส่วนเวอร์ชันของ HTC ได้รับการปรับปรุงขึ้นมาเยอะแล้ว แต่เทียบกับ iPhone ก็ยังห่างไกล

No Description No Description

โปรแกรมฟังเพลงทำงานพื้นฐานได้ครบ มี playlist แยกเพลงตามอัลบั้มหรือศิลปินได้ แต่ก็ไม่มีฟีเจอร์หรูหราแบบ Cover Flow

No Description

ใน HTC Magic ไม่มีโปรแกรมดูวิดีโอแยกต่างหาก แต่สามารถเรียกดูวิดีโอได้ผ่าน Albums ไม่มีลูกเล่นอะไรหวือหวาเช่นกัน

Android เวอร์ชันของ HTC ไม่สามารถซื้อเพลงหรือหนังออนไลน์ได้เหมือน iTunes Store (แต่สามารถดาวน์โหลด Amazon MP3 Store มาติดตั้งเองได้) และกูเกิลไม่มีโปรแกรมช่วยจัดการไฟล์มัลติมีเดียระหว่างเครื่องคอมพิวเตอร์กับมือถือ ในลักษณะเดียวกับ iTunes (และคงไม่ทำแบบ Palm ที่เลือกใช้วิธีหลอก iTunes ว่าเป็น iPhone)

ผมกำลังนั่งนึกสงสัยเหมือนกันว่า กูเกิลจะแก้เกมมัลติมีเดียอย่างไร ที่แน่ๆ คงจับมือกับ Amazon MP3 Store (หรือร้านขายเพลงอื่นๆ เช่น Rhapsody) ให้มากขึ้น ส่วนของโปรแกรมจัดการเพลงอาจร่วมมือกับ Windows Media Player แต่ก็คงไม่ใช่โซลูชันครอบจักรวาลมากนัก (หรือว่าเราจะมี Google Media Player?)

Other HTC Apps

นอกจากโปรแกรมที่ใช้หลักๆ แล้ว HTC ยังให้โปรแกรมทำงานเบ็ดเตล็ดมาอีกจำนวนหนึ่ง กล่าวถึงแบบเร็วๆ พอ ไม่ต้องลงรายละเอียด

No Description No Description

โปรแกรมจดโน้ต รวมเอา AK Notepad ซึ่งเป็นโปรแกรมจดโน้ตชื่อดังบนแพลตฟอร์ม Android มาให้เลย, โปรแกรมเครื่องคิดเลข มีความสามารถในการคำนวณขั้นสูงบ้างตามสมควร

No Description No Description
No Description No Description

ที่ผมชอบคือโปรแกรม Clock ซึ่งมีพร้อมทั้งการแสดงเวลาข้าม timezone, นาฬิกาปลุก, stopwatch และ timer ไม่ต้องลำบากลำบนไปหาเอง

No Description No Description

โปรแกรมพยากรณ์อากาศ ใช้ได้ดีไม่มีปัญหาอะไร ตรวจหาสถานที่ให้เองอัตโนมัติ แต่ส่วนมากคงดูผ่าน widget กันมากกว่าตัวโปรแกรม, เกมเอียงลูกเหล็กให้ลงหลุม Teeter

No Description No Description

Footprints โปรแกรมแนะนำสถานที่ท่องเที่ยวโดยอิงกับพิกัดของเราในขณะนั้น ตอนนี้ยังมีเฉพาะข้อมูลของสิงคโปร์ ไม่ค่อยมีประโยชน์เท่าไร เหมือนเป็นโปรแกรมเดโมมากกว่า

No Description No Description
No Description No Description

Quickoffice โปรแกรมออฟฟิศแบบเสียเงินที่ HTC รวมมาให้กับ ROM หน้าที่หลักของมันคือเปิดไฟล์ที่แนบมากับอีเมล เท่าที่ผมลองยังไม่สามารถอ่านไฟล์ OpenDocument ได้ แต่ถ้าเป็น .doc, .xls, .ppt ก็เปิดได้ไม่มีปัญหา

นอกจากนี้ HTC ยังมีโปรแกรมที่ผมไม่ได้จับภาพมาด้วย

  • Peep - โปรแกรม Twitter ของ HTC เอง (ไม่ค่อยดีจึงไม่พูดถึง)
  • PDF Viewer - ตามชื่อ ไม่ต้องอธิบายมาก
  • Mail - อีเมลทั่วไปที่เป็น POP3/IMAP (ไม่ได้ทดสอบ)
  • Stocks - โปรแกรมดูหุ้น (ใช้กับหุ้นไทยไม่ได้)
  • Voice Recorder - อัดเสียง (ไม่ได้ทดสอบ)

สรุป

  • โปรแกรมตระกูล Google Experience เป็นจุดขายสำคัญของ Android มันเยี่ยมจริงๆ ไร้เทียมทาน กูเกิลจงครองโลก!!
  • ถ้าใช้ Gmail เป็นหลัก ความสามารถด้านการสื่อสารของ Android ไม่เป็นรอง BlackBerry (ยกเว้นไม่มี BB Messenger) แต่ถ้าใช้เมลบริษัทก็ตัวใครตัวมัน
  • HTC ได้ปรับแต่งและอุดขัด Android ให้ใช้งานด้าน social network ได้เป็นอย่างดี โดยเฉพาะบน 2 บริการหลักคือ Facebook และ Flickr ส่วน Twitter นั้นโปรแกรม Peep ยังไม่ค่อยดีนัก แต่ก็โหลดโปรแกรมอื่นๆ มาใช้แทนได้
  • แม้ว่า HTC จะพัฒนา Android เพิ่มไปมาก แต่ด้านมัลติมีเดียยังเป็นจุดอ่อนสำคัญเมื่อเทียบกับคู่แข่งอย่าง iPhone

ตอนหน้าผมจะพูดถึงส่วนประกอบสำคัญอย่าง Android Market และแง่มุมที่เหลืออยู่ของ HTC Magic เช่นเรื่องคีย์บอร์ดภาษาไทย รวมไปถึงแนะนำโปรแกรมที่น่าใช้บางตัวบนแพลตฟอร์ม Android ครับ

Get latest news from Blognone

Comments

By: end23
iPhoneAndroidBlackberry
on 19 December 2009 - 22:32 #144243
end23's picture

แค่ Google Experience นี้ก็สวรรค์แล้ว

By: Pinery
ContributoriPhoneAndroidIn Love
on 19 December 2009 - 22:41 #144245

อืมม ขอบคุณมากครับ ^^

By: jirayu
ContributorWindows PhoneBlackberrySymbian
on 19 December 2009 - 22:51 #144247

หน้าตาน่าใช้ดี เสียอย่างคือมันผูกกับกูเกิลเกินไปหน่อย (น่านะ ผมอยู่กับ Windows Live แต่มือถือผมก็ใช้ข้อมูลแยกกับ Windows Live Account นะ)


By: tomyum
ContributorAndroidWindows
on 19 December 2009 - 23:13 #144249
tomyum's picture

ถ้าเมลบริษัทตัวเมล์มาตรฐานของมันก็มีฟีเจอร์รองรับการซิงค์กับ Exchange อยู่นะครับ แต่ยังไม่ได้ลองเหมือนกันเพราะเลิกใช้ Exchange ไปแล้ว Google Apps อย่างเดียวอยู่!

By: varavut
ContributorWindows PhoneAndroidBlackberry
on 19 December 2009 - 23:17 #144250

อ้าว ไม่มี flashblock แบบ built-in ใน web browser หรอ เหอๆ

By: KnightBaron
ContributoriPhoneAndroidRed Hat
on 19 December 2009 - 23:26 #144253
KnightBaron's picture

Google experience น่าใช้จริงๆ ผมใช้ iPhone อยู่แต่บริการส่วนใหญ่ก็ฝากชีวิตไว้กับ Google หมดอยู่แล้ว

By: toandthen
WriterMEconomics
on 19 December 2009 - 23:30 #144255
toandthen's picture

ถ้าด้าน Multimedia มันเจ๋ง ผมไม่มีเหตุผลเหลือที่จะใช้ iPhone ต่อไป


@TonsTweetings

By: techbreaking on 19 December 2009 - 23:31 #144256

ผูกขาด ยิ่งกว่า M$ -*-

By: polaromonas
ContributorWindows PhoneWindows
on 19 December 2009 - 23:47 #144259

แปลกดีที่ Android ไม่มี Picasa มาแต่กลับเป็น Flickr แทน

By: mk
FounderAndroid
on 19 December 2009 - 23:55 #144260 Reply to:144259
mk's picture

HTC ทำครับ

By: ripmilla
iPhone
on 20 December 2009 - 14:45 #144301 Reply to:144259
ripmilla's picture

ผมใช้ Hero อยู่
ตอนถ่ายและดูรูป สามารถดูจาก Picasa ได้ครับ

By: ShiRaTo
Android
on 19 December 2009 - 23:57 #144261

ขอบคุณมากสำหรับ review ครับ เคลียร์และเข้าใจความสามารถดีเลยครับ

ถามเรื่อง Google Maps เพิ่มหน่อยครับ ที่บอกว่า
"Google Maps เป็นอีกโปรแกรมที่รองรับมัลติทัช ซูมแบบสองนิ้วได้สบาย" อันนี้เป็น version อะไรหรอครับ? ผมใช้ของ HTC Hero มันไม่ support multitouch ครับ ได้แต่ซูมแบบกดปุ่ม - + มุมขวาล่างครับ

By: mk
FounderAndroid
on 20 December 2009 - 09:14 #144279 Reply to:144261
mk's picture

ผมมาลองอีกรอบพบว่าผมสับสนเองครับ มันยังไม่มีมัลติทัช แก้ก่อน

By: sukoom2001
ContributorAndroidUbuntu
on 20 December 2009 - 04:39 #144270
sukoom2001's picture

ด้านมัลติมีเดียนี่ ถ้าไม่นับการ sync แล้วมันขาดอะไรไปอีกบ้างครับเนี่ย

By: Nozomi
ContributorWindows PhoneAndroidSymbian
on 20 December 2009 - 07:35 #144274
Nozomi's picture

มิน่า โนเกียถึงพยายามทำ Ovi Experience กันอยู่ หุหุ

แต่ไม่รู้ว่าจะไปได้ดีป่าวนี่สิ

By: tomazzu
AndroidUbuntu
on 20 December 2009 - 08:01 #144275

เอ่อ เรื่อง Contact ถ้าเป็นเครื่องศูนย์ HTC ให้โปรแกรมมา Merge ระหว่าง

Outlook กับ เครื่องได้นี่ครับ

เห็น ปล่อย กันใน PDAmobiz.com หลายวันมาแล้ว

By: mk
FounderAndroid
on 20 December 2009 - 08:23 #144276 Reply to:144275
mk's picture

ผมไม่เคยใช้ Outlook และไม่สนใจจะทดสอบครับ

By: mementototem
ContributorJusci's WriterAndroidWindows
on 20 December 2009 - 09:32 #144280
mementototem's picture

ไม่ค่อยอยากผูกชีวิตไว้กับ Google สักเท่าไหร่

ตอนนี้ใช้ WM อยู่ มันก็พยายามจะให้เราผูกชีวิตไว้กับมัน (จะใช้ Messenger มันบังคับให้รวม Contact เข้าด้วยกัน -- ไม่อยากได้)

สุดท้ายแล้ว เราคงต้องเลือกข้าง ว่าจะผูกชีวิตไว้กับใครสินะ :|


Jusci - Google Plus - Twitter

By: jirayu
ContributorWindows PhoneBlackberrySymbian
on 20 December 2009 - 12:45 #144292 Reply to:144280

จริงๆแล้วตอนเซ็ตอัพ WL Account นี่มันให้เลือกไม่ซิงค์ Contact ก็ได้นี่ครับ


By: mementototem
ContributorJusci's WriterAndroidWindows
on 20 December 2009 - 15:50 #144303 Reply to:144292
mementototem's picture

WM 6.1,

หาไม่เจอครับ พอกดจะ Sign In มันก็ถามว่า ต้องการจะรวม Contact กันหรือไม่ พอตอบไม่ มันก็ไม่ Sign In ให้

กด Cancel ไปดูที่ Option มีแค่ Notification Type, กับ Font Size :(


Jusci - Google Plus - Twitter

By: ShiRaTo
Android
on 20 December 2009 - 23:23 #144363 Reply to:144280

ผมไม่คิดว่ามันคือการเลือกข้างผูกชีวิตนะครับ

ผมเองก็ไม่อยากผูกชีวิตไว้กับที่เดียวเหมือนกันครับ แต่ถ้าผมใช้ android ผมเต็มใจฝาก contact ไว้กับ Google นะครับ
เพราะ Google รองรับให้เรา export/import contact หรือ sync กับอะไรก็ได้ ยกตัวอย่างถ้าผมใช้มือถือที่ export ไปไหนก็ไม่ได้ จะ sync กับอะไรก็ไม่ได้ แบบนั้นเปลี่ยนมือถือทีก็ลำบาก

แต่ถ้าผมฝากไว้กับ Google ตอนนี้ ผมจะ export มาใส่ outlook เมื่อไหร่ก็ได้ ผมจะ sync ลงคอมก็ได้ ผมจะ save .csv file ในเครื่องก็ได้

ผมเลยไม่รู้สึกว่าจะทำให้สุดท้ายแล้วเราต้องมาเลือกข้างอะไรเลยนะครับ ตอนนี้ถ้าผมจะเปลี่ยนไปใช้ nokia ก็ง่ายๆเลย nokia sync contact กับ gmail ได้ เพราะงั้นผมก็เปลี่ยนมือถือได้สบายๆ

By: bankkung
ContributoriPhoneAndroidBlackberry
on 20 December 2009 - 11:18 #144286

อยากให้รีวิว vanilla android มั่ง ภาพตรงนี้มันดูดีเกินไปเพราะ htc framework (แต่มือถือที่เป็น vanilla ก็จะน้อยลงเรื่อยๆแล้วล่ะ)

By: mk
FounderAndroid
on 20 December 2009 - 17:35 #144313 Reply to:144286
mk's picture

กลับกันเลยครับ ผมจงใจเลือกรีวิว HTC firmware ด้วยเหตุผลว่ามันเป็น official ที่คนซื้อจะได้รับมาครับ

By: mixmerize
ContributoriPhone
on 20 December 2009 - 12:02 #144289
mixmerize's picture

Peep ไม่ดียังไงเหรอครับ ตัวผมก็ใช้อยู่ ก็ไม่มีปัญหาอะไร อยากให้ลองแนะซักนิดส์เผื่อผมจะอ๋อ เออตามครับ :P


@Mixmerize

By: mrmamon
ContributorAndroidWindows
on 20 December 2009 - 15:39 #144302 Reply to:144289

ของผมบางครังมันไม่ซิ้งครับ บางทีกดซิ้งก็เอ๋อซะงั้น - -*

By: ShiRaTo
Android
on 20 December 2009 - 16:54 #144308 Reply to:144289

แรกๆผมก็ชอบ Peep แต่ตอนหลังผมเปลี่ยนไปใช้ twidroid ครับ
จริงๆ Peep ก็โอเคแหละครับ แต่การเปิดโปรแกรม หรือ update tweet มันจะช้ากว่าโปรแกรมอื่นอย่างเห็นได้ชัด
ที่ผมลองเทียบกันดูนะครับ twidroid ผม refresh แค่ 1-2 วิ แต่ Peep ปาไปเกือบนาที
และ URL Shortening ก็ใช้ไม่ได้ ถ้าเรา tweet ยาวด้วยครับ ซึ่งอันนี้เป็นสาเหตุที่ทำให้ผมไม่ชอบที่สุดเลย คือเวลาผมจะ share URL ยาวๆ ที่มันยาวมากเกิน 140 ตัว ผมก็จะ tweet ไม่ได้เลย

By: mk
FounderAndroid
on 20 December 2009 - 17:41 #144315 Reply to:144308
mk's picture

อย่างที่ข้างบนว่าครับ ช้า อินเทอร์เฟซเทอะทะ เรื่อง URL shortening

ใช้ Twidroid ดีกว่าหลายเท่า

By: mixmerize
ContributoriPhone
on 20 December 2009 - 23:19 #144361 Reply to:144289
mixmerize's picture

อ้อๆ ก็คิดในใจอยู่เหมือนกันครับว่ามันช้าๆ เพียงแต่ผมเห็นมันเป็น app ที่มากับเครื่องอยู่แล้ว และ Widget เค้าก็ดูเก๋ดี :D
เอาไว้ผมจะโหลด Twidroid มาใช้ดูครับ :)


@Mixmerize

By: Zatang
ContributoriPhoneAndroid
on 20 December 2009 - 17:59 #144319

ถ้าคนใช้ android ที่มี Google experience กันเยอะ google คงจะครองโลกได้จริงๆ


อคติทำให้คนรับเหตุผลด้านเดียว

By: tity on 20 December 2009 - 18:20 #144323

ได้ลองใช้ bluetooth บ้างมั้ย ทั้งรับส่ง file และหูฟัง bluetooth อะ ผลเป็นไงบ้าง

By: runnary
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
on 20 December 2009 - 23:45 #144368
runnary's picture

เห็นด้วยกับ ความง่ายในการใช้ Google Experience และ กูเกิลจงครองโลก!! 5555

By: kohsija
AndroidUbuntuWindowsIn Love
on 21 December 2009 - 09:36 #144386
kohsija's picture

กำลังปวดประสาทกับ google contact ที่ตีกับ outlook contact เลยครับ -_-"

By: aucifer16 on 21 December 2009 - 10:35 #144397

ผมอ่านข่าวblognoneมา2ปีกว่าไม่คิดจะpostความคิดเห็นแต่อ่านที่ mk เขียนถูกใจมากครับ
ผมอยากได้review androidแบบนี้ล่ะครับ ขอบคุณนะครับ

By: mk
FounderAndroid
on 21 December 2009 - 12:09 #144415 Reply to:144397
mk's picture

ผมใช้อยู่เป็นเดือนเหมือนกันครับกว่าจะเขียนได้แบบนี้ ถ้าเป็นนักรีวิวผลิตภัณฑ์ก็คงสอบตก แฮะๆ

By: pittaya
WriterAndroidUbuntuIn Love
on 21 December 2009 - 12:09 #144414
pittaya's picture

ชอบตรงรวม contact เข้ากับ facebook นี่แหละ


pittaya.com

By: iammeng
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 21 December 2009 - 16:24 #144441
iammeng's picture

จนถึงเมื่อกี้นี้ผมเป็นแฟน google คนนึงเลยละ
แต่พอรู้จัก Android เยอะขึ้น พอได้อ่านบนความนี้
เริ่ม รู้สึกไม่ดี อะไรจะยัดเยียด ผูกชีวิตไว้กับตัวเอง(google)ขนาดนั้น

By: mk
FounderAndroid
on 21 December 2009 - 17:31 #144452 Reply to:144441
mk's picture

น่ากลัวมากครับ แต่ก็ยังดูเหมือนไม่มีใครขึ้นมาท้าทายกูเกิลได้ในอนาคตอันใกล้นี้

By: teayza31 on 21 December 2009 - 16:54 #144445

ชาบู google แห่งทวยเทพ

สวยดีอะ

By: nuttin0011 on 21 December 2009 - 18:12 #144457
  • ผมขอยืมอัลบั้มของคุณ Ford Antitrust มาเป็นตัวอย่างสาธิตการทำงาน :D
    ^ นี่มัน!!!!!!!!!
By: neizod
ContributorTraineeIn Love
on 21 December 2009 - 23:51 #144527
neizod's picture

ถามตรง thumbnail bookmark ครับ
ภาพที่ใช้นั้น จะใช้อันแรกตลอดไป หรือเปลี่ยนเป็นรูปล่าสุดทุกครั้งที่เราเข้า/ออกเว็บนั้น หรือโหลดรูปใหม่ทุกครั้งอัตโนมัติเวลาเปิดโปรแกรมครับ?

By: mk
FounderAndroid
on 22 December 2009 - 08:13 #144568 Reply to:144527
mk's picture

เป็นคำถามที่ดีมากครับ ผมไปลองทำตามแล้ว เป็นรูปล่าสุดที่เข้า-ออกครับ

By: neizod
ContributorTraineeIn Love
on 22 December 2009 - 14:38 #144652 Reply to:144568
neizod's picture

ขอบคุณครับ ^^

By: RERFz
Android
on 22 December 2009 - 05:52 #144545

ถามนิดนึงครับ อะไรคือ APNs
เพิ่งได้ magic vodafone มาสามวัน อัพรอมกระจาย

By: mk
FounderAndroid
on 22 December 2009 - 08:10 #144567 Reply to:144545
mk's picture
By: music on 14 January 2010 - 14:11 #149110

Google experience น่าใช้จริงๆ คงจะมีสักวัน