Tags:
Node Thumbnail

โครงการ Debian ในรุ่นต่อไปที่ชื่อว่า Squeeze นั้นกำลังจะรวม Tomboy ซึ่งเป็นซอฟต์แวร์สำหรับการจดโน้ตสั้นไว้เป็นซอฟต์แวร์มาตรฐานในการติดตั้ง ประเด็นสำคัญคือ Tomboy นั้นพัฒนาอยู่บนฐานของ Mono

แม้ว่าไมโครซอฟท์จะพยายามผลักดัน .NET ให้เป็นมาตรฐานเปิดทั้งตัว CLI (ไฟล์ตรงกลางระหว่างซอร์สโค้ดและตัว VM) และตัวภาษาเข้าเป็นมาตรฐานของทาง ECMA แต่อย่างไรก็ตามในแง่ของ API ต่างๆ เช่น WPF แล้วไมโครซอฟท์ยังคงถือสิทธิบัตรเอาไว้อย่างเต็มที่ และโครงการ Mono ก็เลียนแบบ API เหล่านั้นโดยไม่มีคำมั่นเป็นลายลักษณ์อักษรใดๆ จากไมโครซอฟท์ว่าจะไม่มีการฟ้องร้องเกิดขึ้น แต่ก็ไม่มีอะไรรับประกันได้เลย

ทางด้าน Fedora นั้นแสดงความเป็นห่วงในเรื่องนี้เป็นอย่างมากถึงกับระบุว่าใน Fedora 12 ที่กำลังจะออกนั้นจะถอดทั้ง Tomboy และ Mono ออกไปเพื่อแก้ความกังวลในเรื่องนี้ โดยจะใช้ซอฟต์แวร์อีกตัวคือ gNote มาแทนที่

ทีมพัฒนา Mono นั้นเป็นลูกจ้างของ Novell ที่ปลอดภัยจากปัญหานี้ (ในตอนนี้) เพราะมีสัญญาแลกเปลี่ยนสิทธิบัตรกับไมโครซอฟท์เอาไว้

ที่มา - OS News

Get latest news from Blognone

Comments

By: redsnowpig on 17 June 2009 - 23:50 #108996

CLI (ไฟล์ตรงกลางระหว่างซอร์สโค้ดและตัว VM)
จริง ๆ แล้ว คำทั่วๆ จะไปเรียกเป็น Common Language Runtime (CLR) นะครับ

By: pad4thai
AndroidUbuntuIn Love
on 18 June 2009 - 11:01 #109002 Reply to:108996
pad4thai's picture

Cli ถูกต้องแล้วครับ Common Language Infrastructure (CLI)

ถ้าใครยังไม่เห็นภาพคลิก ที่ link ด้านบนจะพาไป wikipedia.org อาจเข้าใจ มากขึ้น

By: mk
FounderAndroid
on 18 June 2009 - 00:32 #109005 Reply to:108996
mk's picture
  • CLI = ภาษากลาง เทียบกับจาวาคือไบต์โค้ด
  • CLR = ตัวรันภาษากลาง เทียบกับจาวาคือ JRE (java.exe)

ตอนแรกผมก็งงเหมือนกัน

By: redsnowpig on 18 June 2009 - 11:45 #109089 Reply to:109005

ขอบคุณครับ เพิ่งกระจ่าง

By: m3rlinez on 18 June 2009 - 13:42 #109112 Reply to:109005

ภาษากลางที่ว่าน่าจะเป็น CIL (หรือ MSIL) มากกว่าจะเป็น CLI นะครับ
CLI เป็นชื่อที่ใช้เรียก CIL + CLR มากกว่า เพราะตามชื่อก็บอกอยู่แล้วว่าเป็น Infrastructure

By: mk
FounderAndroid
on 18 June 2009 - 18:06 #109171 Reply to:109112
mk's picture

เออจริงด้วย ผมอ่าน CLI สลับกะ CIL

By: luckyman
ContributoriPhoneAndroidRed Hat
on 18 June 2009 - 04:05 #109022
  • CLI = มาตรฐาน
  • CIL/MSIL = ภาษากลาง
  • CLR = CLI ของไมโครซอฟท์
By: thep
Writer
on 18 June 2009 - 12:52 #109100

เรื่องของเรื่องก็คือ Josselin โปรโมท tomboy จาก Recommends: ของ meta-package gnome ขึ้นเป็น Depends: โดยมี gnote เป็น alternative dependency ด้วย

ผู้ใช้ Debian ยังสามารถติดตั้ง gnome มาตรฐานได้โดยปราศจาก mono อยู่ดี โดยเลือก gnote แทน tomboy

นั่นคือการเตรียมการในส่วนของทีม GNOME ของ Debian คำถามถัดไปก็คือ ทีม debian-installer จะรวม tomboy มาในซีดีแผ่นแรกเลยหรือเปล่า หรือว่าให้ gnote มาก็พอ ใครอยากได้ tomboy ก็ไปหาได้จากแผ่นถัดไป หรือจาก apt

ถ้าเลือกใส่ tomboy มาในแผ่นแรก ก็จะไปลากเอา mono มาอีก 40 MB ซึ่งกินเนื้อที่ซอฟต์แวร์อื่นไปเยอะพอสมควร สุดท้ายก็ต้องอยู่ที่การตัดสินใจของทีม d-i ซึ่งตอนนี้ผมยังไม่เห็นข้อมูล ว่าจะตัดสินใจยังไง

ประเด็นสำคัญอีกข้อก็คือ tomboy เป็น upstream decision ที่จะรับรองให้เป็น official GNOME package ทำให้ทีม GNOME ของ Debian ต้อง list ชื่อ tomboy ขึ้นก่อน gnote ตรงนี้ถ้า Debian ยึดหลักเคารพ upstream ก็คงใส่ tomboy (และ mono) มาในแผ่นแรก แต่ถ้ามันทำให้ต้องตัดโปรแกรมที่จำเป็นบางตัวออกไปเพื่อให้พอดีแผ่น เขาก็คงต้องเลือก gnote แทน ซึ่งก็ยังคงทำให้ติดตั้ง gnome ได้อยู่

สรุปว่ายังต้องดูท่าทีของทีม d-i อีกอยู่ดี

ส่วนตัวผม ถ้า dependency ใหม่นี้เริ่มมีผล ผมคงเลือก gnote

ส่วนทาง upstream GNOME ในรุ่น 2.28 ไม่มีการเสนอ gnote ให้เป็น official package แต่คิดว่าคงมีการเสนอในรุ่นถัด ๆ ไปแน่ ๆ จากท่าทีของนักพัฒนาหลาย ๆ คนที่ไม่ค่อยวางใจดีลของโนเวลล์-ไมโครซอฟท์นัก

By: BLeAm on 19 June 2009 - 01:28 #109240 Reply to:109100

ที่เห็นกระเพื่อมใน Community หนักๆ ช่วงนี้เพราะเหมือนทีม Debian/Ubuntu บางคนมีความพยายามจะรวม Mono เข้าในชุดติดตั้งมาตรฐานด้วยหรือปล่าวครับ? โดย App ที่เป็นประเด็นและใช้พาดพิงกันไปกันมาตอนนี้เห็นมี Tomboy กับ GNOME-Do หลังๆ เหมือนจะเริ่มเลยไปถึง Java ด้วย

ถ้าลองสังเกตดู เหมือนฝ่ายสนับสนุนการให้รวม libmono ส่วนใหญ่จะเป็นกลุ่ม Developer ขณะที่ฝ่ายที่ไม่เห็นด้วยจำนวนมากอยู่ในฝั่งของ User เพราะกังวลเรื่องดีลที่ยังไม่ชัดเจน อีกทั้ง Microsoft เองก็เหมือนจะจงใจสร้างให้เกิดสูญญากาศในเรื่องนี้

หนึ่งในหลายๆ เหตุผลที่ Developer กลุ่มนึงอยากให้รวม libmono เข้ามาด้วย ผมไม่แน่ใจว่าส่วนนึงอาจจะเพราะ GNOME มันคือ C ที่ใช้ Gtk Widget ซึ่งไม่มีเครื่องมือสำหรับช่วยพัฒนาสมัยใหม่ให้ใช้เท่าไหร่ ทีนี้พอ Mono ปรากฏตัวพร้อมกับ Gtk# และ Monodevelop เลยกลายเป็นความหวังของทางนั้นไป ถึงแม้เรื่องนี้จะไม่ใช่ประเด็นสำหรับ Dev เก่าๆ เท่าไหร่ แต่ถ้าสังเกตดีๆ จะเห็นว่ากลุ่มที่ออกมาสนับสนุนน่าจะเป็นกลุ่มเลือดใหม่(หรืออพยพมาอีกต่อ)หรือโครงการที่เกิดขึ้นไม่นานเช่น Tomboy, GNOME-Do อย่างที่บอก

เท่าที่อ่านๆ ดู User บางส่วนก็มีงอนๆ Debain/Ubuntu ด้วยเหมือนกัน จะหนีไป Fedora บ้าง ไม่ก็เปลี่ยนไปใช้ KDE ซึ่งในประเด็นหลังมียกตัวอย่างสำทับเพิ่มอีกหน่อยด้วยว่า ที KDE ทำไมถึงพัฒนาทุกอย่างเป็น Native ได้ (แต่ส่วนนี้ผมคิดว่าน่าจะต้องนิยามกันนิดนึงว่าเทียบกันไปถึงชั้นไหนของการพัฒนา Scripting นับมั้ย? เพราะอันที่จริงแล้วในระดับ Script Engine ของ Plasma ใน KDE มันก็เตรียมระบบ Binding ไว้ให้ C# ด้วยเหมือนกัน) บางส่วนก็ออกแนวประชดว่างั้นต่อไปก็ใส่โปรแกรมที่รันผ่าน Wine เข้ามาในชุดติดตั้งมาตรฐานด้วยเลยสิ ซึ่งพอยกประเด็นเทียบเคียงกับ Wine ขึ้นมา ผมก็รู้สึกว่าเรื่องนี้เป็นประเด็นที่น่าคิดเหมือนกัน บางทีแต่ละ Distro อาจจะต้องลองหันกลับไปทบทวนหลักการของตัวเองกันอีกทีว่า Free as in speech | Free as in beer ตกลงเราอยากเป็นอะไร

By: mk
FounderAndroid
on 19 June 2009 - 10:12 #109270 Reply to:109240
mk's picture

เอ Ubuntu นี่รวม Mono เข้ามาด้วยไม่ใช่เหรอครับ

ส่วนประเด็นอื่นๆ นั้นเห็นด้วยทั้งหมด และคิดว่ากรณีใกล้เคียงคือตอนที่ OpenOffice.org ต้องใช้ Java (โดยอ้างว่า OOo Base และ Wizard เขียนด้วย Java) ซึ่งตอนนั้นก็ด่ากันเละว่าซันต้องการขายพ่วง Java แต่สักพักหนึ่งก็เหมือนจะซาๆ ไปเพราะเอาจริงแล้วคนใช้ Base น้อยมาก แถมตอนหลังซันโอเพนซอร์ส Java มันเลยไม่มีประเด็นให้เถียงกันเท่าไร

By: thep
Writer
on 19 June 2009 - 11:15 #109280 Reply to:109240

นักพัฒนาที่ไม่ชอบ mono ก็มีเยอะครับ สำหรับในชุมชน GNOME เขาก็พยายามดันอย่างอื่นแทน เช่น Vala (อันนี้ออกแบบมาแทน C# โดยเฉพาะ แต่ขั้นตอนการคอมไพล์จะเป็น preprocessing คล้าย Objective-C) หรือบางคนก็ออกไปทาง python ไปเลย

Tomboy นั้น อยู่ใน official GNOME ก่อนที่จะมีดีลโนเวลล์-ไมโครซอฟท์ครับ ก็ด้วยเหตุผลว่า เราควรเปิดใจกว้าง ยอมรับว่า C# และ mono เป็นเครื่องมือพัฒนาที่ดี แต่พอมีดีลเกิดขึ้น ก็ปั่นป่วนกันพักหนึ่ง มีคนเสนอถอน Tomboy ออก แต่ก็ยังทำอะไรไม่ได้ เพราะยังไม่มีตัวเลือกอื่นที่มาแทนที่ได้ จนตอนนี้มีการพอร์ตมาเป็น gnote ก็เห็นชัดว่าเป็นการเตรียมการที่จะพยายามถอดถอน Tomboy ครับ

อันนี้เล่าให้ฟังเพื่อให้เห็นบรรยากาศของ "นักพัฒนา" ใน upstream GNOME นะครับ คือจะบอกว่าคนที่ต้อนรับ mono ก็มี คนที่พยายามเตะ mono ออกก็มี ไม่ใช่ว่าจะมีแต่ฝั่ง user

ส่วนทาง Debian นั้น ผมมองทีแรกไม่คิดว่าจะกลายเป็นประเด็นใหญ่โตขึ้นมา เพราะมองตามที่ว่าไปข้างต้นแหละครับ ว่าพอมี gnote เข้ามาเป็นตัวเลือก ก็สามารถยกระดับ tomboy/gnote ขึ้นมาอยู่ในชุดมาตรฐานได้ โดยผู้ใช้จะเลือกเองว่าจะเอาตัวไหน ส่วนเรื่องการเตะ Tomboy ทิ้ง ก็ปล่อยให้เป็นเรื่อง upstream decision ในอนาคตไป

แต่ปรากฏว่ามันมีประเด็นที่ยังเปิดอยู่ คือแผ่น Debian จะใส่ Tomboy มาในแผ่นแรกเลยหรือเปล่า ตรงนี้ต่างหากที่เป็นปัญหา แล้วเลยเกิดการโต้เถียง โดยกล่าวหากันไปกันมาว่ามีวาระซ่อนเร้นกันอย่างนั้นอย่างนี้ จนกลายมาเป็นข่าวในเว็บข่าวต่าง ๆ ในที่สุด

อ้อ เพิ่มข้อมูลอีกเรื่องครับ คือ mono นั้น ไม่ได้รันได้ทุก arch ที่ Debian รองรับ ในขณะที่ gnote สามารถรันได้หมด เป็นข้อได้เปรียบอีกอย่างหนึ่งที่ทีม d-i อาจใช้พิจารณาได้ด้วย

By: thep
Writer
on 19 June 2009 - 12:37 #109292 Reply to:109280

เพิ่มข้อมูลสำหรับฝั่ง Tomboy ด้วย.. Tomboy มีข้อได้เปรียบในแง่ที่เป็น official GNOME package อย่างหนึ่ง และอีกอย่างหนึ่งคือ popcon stat ของ Tomboy นั้น เหนือกว่า gnote มาก เพราะ gnote ยังใหม่มาก ๆ นั่นเอง ซึ่งพอ dependency ใหม่มีผล ก็จะเป็นการตัดสินจาก user กันละ ซึ่งจะมีผลต่อการตัดสินใจของทีม d-i ด้วย

ในแง่ popcon stat นี้ Tomboy มีคะแนนตุนไว้มากอยู่แล้ว แถมยังโดนลิสต์ขึ้นก่อน gnote ด้วย ทำให้ apt จะเลือก Tomboy เป็นตัวเลือก default ผู้ใช้ที่ลงแบบ default โดยไม่เปลี่ยนอะไรก็จะลง Tomboy ก็จะมีผลให้ popcon stat ของ Tomboy ยังคงสูงต่อไป

ตรงนี้เป็นข้อได้เปรียบของฝ่าย Tomboy ครับ

By: BLeAm on 20 June 2009 - 01:24 #109363 Reply to:109280

ถ้าตัดประเด็นเรื่องมุมมองหลักการออกไป ต้องบอกว่าจริงๆ ก็น่าเสียดาย Mono เหมือนกันนะครับ ทั้งในแง่ของเครื่องมือที่ช่วยพัฒนา(Monodevelop) หรือในแง่ของตัว VM เอง ที่ยืนอยู่ในจุดกลางๆ (เทียบกับ Python - เร็วกว่า แถมไม่มีปัญหาเรื่อง Threading เทียบกับ Java - Memory Footprint น้อยกว่าเยอะ) น่าเสียดาย ดันมาติดดีลเจ้าปัญหา...

By: trendyteddy on 19 June 2009 - 15:10 #109308

ผมก็ถอด tomboy & mono ออกทุกครั้งเวลาที่ติดตั้ง หรือทำดิสโทร ;P