สมาคมธนาคารไทย เผยสถิติของระบบ PromptPay ถึงวันที่ 21 พฤษภาคม 2560 ดังนี้
- ผู้ลงทะเบียนแบบบุคคล 28.3 ล้านราย, นิติบุคคล 30,000 ราย
- ยอดโอนผ่าน PromptPay 7.5 ล้านรายการ รวมมูลค่า 4.8 หมื่นล้านบาท
ช่วงครึ่งหลังของปี PromptPay จะเพิ่มบริการใหม่ 2 ตัวคือ
- รีเควสต์ทูเพย์ (Request to Pay) ส่งคำสั่งเรียกเก็บเงินผ่านระบบ PromptPay โดยฝั่งผู้รับสามารถกดจ่ายเงินได้ทันที
- ชำระบิลข้ามธนาคาร (Cross Bank Bill Payment) ภาคธุรกิจที่ส่งบิลเก็บค่าบริการจากลูกค้าประจำ สามารถสมัครบริการชำระบิลข้ามธนาคารกับธนาคารเพียงรายเดียว (Bank Agent) ลูกค้าสามารถนำบิลนั้นชำระผ่าน PromptPay ได้ทันที ลดขั้นตอนที่ภาคธุรกิจต้องทำข้อตกลงชำระบิลกับธนาคารทีละราย
สมาคมธนาคารไทย ตั้งเป้าว่าจะมีผู้สมัครลงทะเบียน PromptPay เกิน 30 ล้านราย ภายในสิ้นปี 2560
ที่มา - ข่าวประชาสัมพันธ์ สมาคมธนาคารไทย

on
ก็ดีน่ะ ข้ามธนาคาร
ballsaku Thu, 01/06/2017 - 14:39
ก็ดีน่ะ ข้ามธนาคาร โอนทิ้งโอนขว้างดี 10,20 โอนให้เพื่อนได้ทันทีไม่มีค่าธรรมเนียมชอบตรงนี้
นึกว่า 7.5 ล้านรายการต่อเดือน
plagapong Thu, 01/06/2017 - 14:46
นึกว่า 7.5 ล้านรายการต่อเดือน เห็นได้ชัดว่าสมัครเพื่อลุ้นของรางวัล
ผมชอบมากเลยนะ 5 บาท 10 บาท
armkung Thu, 01/06/2017 - 14:56
ผมชอบมากเลยนะ 5 บาท 10 บาท โอนเงินเป็นเศษก็ทำได้ เวลากินข้าวหารกันเป็นเศษ ก็ออกไปก่อนคนนึง แล้วเพื่อนคนที่เหลือก็เปิดแอปโอนเงินมาให้ตอนนั้น สะดวกมาก หมดปัญหาติดเงิน ลืมทวง ดีมากเลย
จำได้ว่าช่วงแรกๆมีกระแสต่อต้า
kimpercy Thu, 01/06/2017 - 15:08
จำได้ว่าช่วงแรกๆมีกระแสต่อต้านออกมาด้วยนิ
ตอนนี้กระแสนั้นเงียบกริบ
สรุปตอนนี้ใช้กันตรึมจ้า
จำได้ว่าตอนนั้นกังวลกันเรื่อง
HMage Thu, 01/06/2017 - 15:14
In reply to จำได้ว่าช่วงแรกๆมีกระแสต่อต้า by kimpercy
จำได้ว่าตอนนั้นกังวลกันเรื่องความปลอดภัย ซึ่งก็พิสูจน์ด้วยเวลานี่แหละครับ
จนถึงตอนนี้ก็ยังไม่มีข่าวเสียหาย ก็สรุปได้เบื้องต้นว่าปลอดภัยระดับหนึ่ง คนที่เคยกังวลก็ยอมรับแล้วก็จบเรื่องไป
ยังไม่ข่าวออกมา
Jonathan_Job Fri, 02/06/2017 - 00:49
In reply to จำได้ว่าตอนนั้นกังวลกันเรื่อง by HMage
ยังไม่ข่าวออกมา ไม่ได้แปลว่ามันปลอดภัยนิครับ
การสรุปว่ามันปลอดภัยโดยไม่มีการป้องกันหรือปรับปรุง ผมว่าเป็นความบกพร่องใหญ่สุดเลยนะครับ
อันนี้ไม่จริงครับ
lew Fri, 02/06/2017 - 13:59
In reply to จำได้ว่าตอนนั้นกังวลกันเรื่อง by HMage
อันนี้ไม่จริงครับ มีกรณีที่ธนาคารปล่อยให้จดทะเบียนหมายเลขโดยคนที่ไม่ใช่เจ้าของเบอร์โทรได้แล้ว
ส่วนตัวก็ยังต่อต้านอยู่ครับ
impascetic Thu, 01/06/2017 - 15:47
In reply to จำได้ว่าช่วงแรกๆมีกระแสต่อต้า by kimpercy
ส่วนตัวก็ยังต่อต้านอยู่ครับ ไม่ใช่ว่ามันไม่ดีนะ แต่ผมไม่กล้าเอาข้อมูลส่วนตัวไปฝากไว้กับคนอื่น ซึ่งจริงๆแค่ข้อมูลในทะเบียนราษฎร์ก็รู้สึกไม่ปลอดภัยละ ไอ้เรื่องความปลอดภัยนี่ผมไม่ได้มองว่าจะถูกแฮคเอาเงินในบัญชีไปอะไรหรอก แต่กลัวเรื่องความปลอดภัยของข้อมูลในส่วนนี้มากกว่า ซึ่งนี่ผ่านมาแค่ครึ่งปีมันก็ยังพิสูจน์อะไรไม่ได้ ถึงยังไงผมก็ยังไม่วางใจระบบเก็บข้อมูลของทางการเราอยู่ดี
ข้อมูลส่วนตัวหลุดไปอยู่กับใคร
Priesdelly Thu, 01/06/2017 - 16:18
In reply to ส่วนตัวก็ยังต่อต้านอยู่ครับ by impascetic
ข้อมูลส่วนตัวหลุดไปอยู่กับใครหรอครับ ใครเป็นคนเก็บข้อมูล PrompPay ตรงนี้หรอครับ ธนาคารแห่งประเทศไทยหรอครับ ? พอทราบไหมอ่ะครับ?
ผมตอบให้
Holy Thu, 01/06/2017 - 22:32
In reply to ข้อมูลส่วนตัวหลุดไปอยู่กับใคร by Priesdelly
ผมตอบให้ (เผื่อตอบเม้นท์บนด้วยเลยครับ)
ข้อมูลว่า "เลขบัตร/เบอร์ไหนเป็นของใคร ผูกกับบัญชีไหน" เก็บไว้ที่ธนาคารที่เราสมัครครับ เป็นข้อมูลลูกค้าธรรมดาๆ ที่ทุกคนที่เปิดบัญชีธนาคารต้องให้ไว้
ส่วนข้อมูลว่า "เลขบัตร/เบอร์ไหน ผูกบัญชีไว้ที่แบงก์ไหน (รู้แค่ว่า "แบงก์ไหน")" เก็บไว้ที่ NITMX ซึ่งเป็นตัวกลางการโอนเงินระหว่างธนาคารมาเป็นสิบๆ ปี ก็ไม่เคยได้ยินว่ามีข้อมูลหลุดอะไร
Process การโอนคือ
แค่นี้เองครับ
ขอบคุณครับ
impascetic Fri, 02/06/2017 - 12:01
In reply to ผมตอบให้ by Holy
ขอบคุณครับ
จริงๆก็ไม่เคยได้ยินเหมือนกันว่ามีหลุดอะไร แค่ไม่ไว้ใจเฉยๆครับ
ปกติเปิดบัญชีธนาคารเราก็ให้ข้
witoong623 Thu, 01/06/2017 - 18:17
In reply to ส่วนตัวก็ยังต่อต้านอยู่ครับ by impascetic
ปกติเปิดบัญชีธนาคารเราก็ให้ข้อมูลส่วนตัวเราแก่ธนาคารอยู่แล้ว กังวลรึเปล่าครับ?
อยากทราบเหมือนกับครับว่าข้อมูลเกี่ยวกับการผูกบัญชีกับเลขประจำตัวประชาชน/หมายเลขโทรศัพท์นี่ใครเก็บ
ผมกลัวธนาคารเยอะกว่ารัฐอีก
Gored Thu, 01/06/2017 - 20:01
In reply to ส่วนตัวก็ยังต่อต้านอยู่ครับ by impascetic
ผมกลัวธนาคารเยอะกว่ารัฐอีก ข้อมูลในสมุดบัญชีไม่ต้องปกปิดอะไรพนักงานเห็นเต็มตา จะมาขายประกันขอเงินฝากก็บ่อยขนาดบอกไม่เอาก็ยังมาอีก
ช่วยบอกทีว่าธนาคารไหนที่คุณใข
giogiov2 Thu, 01/06/2017 - 20:34
In reply to ส่วนตัวก็ยังต่อต้านอยู่ครับ by impascetic
ช่วยบอกทีว่าธนาคารไหนที่คุณใข้ไม่ได้ขอสำเนาบัตรประชาชนกับเลขมือถือสำหรับติดต่อ ถ้าจะบอกว่าไม่ไว้ใจว่าเอาข้อมูลตัวเองไปให้คนอื่น
หรือจะบอกตอนโอนเงิน ระหว่างเบอร์โทร(ที่ปกติให้กันได้สะดวกใจมากๆ) กับบัญชีธนาคารอันไหนดู sensitive กว่ากันครับ
คือที่พูดมามันย้อนแยงกับตัวเองนะ
พวกที่ต่อต้าน คือ
JamesBond007 Thu, 01/06/2017 - 20:51
In reply to จำได้ว่าช่วงแรกๆมีกระแสต่อต้า by kimpercy
พวกที่ต่อต้าน คือ พวกกลัวรัฐบาลสอดส่องกลัวโดนเก็บภาษีเยอะ ซะส่วนใหญ่
ร้านขายของบนเฟสบุ๊คที่ผมซื้ออ
gondolaz Sun, 04/06/2017 - 18:34
In reply to พวกที่ต่อต้าน คือ by JamesBond007
ร้านขายของบนเฟสบุ๊คที่ผมซื้ออยู่ไม่ยอมใช้นะ
10 เดือน มีธุรกรรม 7.5
wohlklang Thu, 01/06/2017 - 21:07
In reply to จำได้ว่าช่วงแรกๆมีกระแสต่อต้า by kimpercy
10 เดือน มีคนสมัคร 28.3 ล้านคน มีธุรกรรม 7.5 ล้านรายการ เทียบได้กับว่า คนสมัคร 100 คน มีคนที่ใช้งานจริงๆ อย่างมาก 27 คน ถ้าหากคน 1 คนเคยโอนมากกว่า 1 ครั้ง จำนวนคนก็จะน้อยลงไปอีก
ในมุมมองผม ก็ไม่ได้ "ใช้กันตรึม" เท่าไหร่นะ คิดว่าธุรกรรมส่วนใหญ่น่าจะมาจากการที่สรรพากรคืนภาษีต้นปีมากกว่า เพราะได้เงินเร็วกว่าเช็ค (เดา)
+1 น้อยมาก
-Rookies- Thu, 01/06/2017 - 23:55
In reply to 10 เดือน มีธุรกรรม 7.5 by wohlklang
+1 น้อยมาก เห็นได้ชัดว่าโดนบังคับสมัครแล้วไม่ได้ใช้ หรือไม่ก็โดนแบบไม่รู้ตัว
+1 ผมสมัครไว้เพื่อรับภาษีคืน
thanyadol Fri, 02/06/2017 - 14:02
In reply to 10 เดือน มีธุรกรรม 7.5 by wohlklang
+1 ผมสมัครไว้เพื่อรับภาษีคืน นอกนั้น ปล่อยทิ้ง
ปล ผมใช้บัตรเครดิต เป็นส่วนหนึ่งของชีวิต
บ้านเราชอบออกโซลูชันอะไรมากัน
whitebigbird Thu, 01/06/2017 - 15:36
บ้านเราชอบออกโซลูชันอะไรมากันกึ่งๆ กลางๆ ทำเสร็จแล้วทิ้งไร้การผลักดัน และบูรณาการ อันนี้พูดถึงแทบทุกเรื่องเลยนะครับ แล้วกลายเป็นว่าสิ่งที่ทำออกมามันก็ไปได้แบบไม่สุด ไม่ครบจุดประสงค์ของมัน
กว่ามันจะครบก็รอกันเงกข้ามรุ่นเลยทีเดียว อย่าง airport link ที่ทำมาเป็น commuter นี่ป่านนี้ยังง่อยๆ อยู่เลย
ส่วนพร้อมเพย์นี่ทำออกมาแล้วก็ไม่ผลักดัน หรือจูงใจแต่อย่างใด
bts นี่กว่าจะขนระหว่างนอกเมือก - ในเมืองก็กินเวลาเกือบๆ 10 ปี (หรือน่าจะเกิน) ก่อนหน้านั้นก็จากในเมือง เข้าไปกลางเมือง แถมการจราจรข้างล่างนี่แย่มากเพราะรถสารพัดมารอผู้โดยสารใต้สถานี ตำรวจไม่จัดการจราจรเลย
จริงๆฟรีค่าโอนนี่ก็จูงใจระดับ
iamfalan Thu, 01/06/2017 - 15:45
In reply to บ้านเราชอบออกโซลูชันอะไรมากัน by whitebigbird
จริงๆฟรีค่าโอนนี่ก็จูงใจระดับนึงเลยนะครับ เดี๋ยวนี้โอนผ่านพร้อมเพย์ได้ผมก็โอน
ยิ่งผูกบัตรปชช ไว้แบงค์นึง ผูก เบอร์โทรไว้อีกแบงค์นึงนี่โอนข้ามไปมา มันมากครับ
(เลขบัตรโอนฟรี เบอร์โทร ไม่เกิน 5000 บาท ฟรี)
คือยุทธศาสตร์ cashless
whitebigbird Thu, 01/06/2017 - 15:48
In reply to จริงๆฟรีค่าโอนนี่ก็จูงใจระดับ by iamfalan
คือยุทธศาสตร์ cashless มันจูงใจแค่โอนระหว่างบัญชีตนเองข้ามไปมาไม่ได้ไงครับ มันเป็นยุทธศาสตร์ระดับชาติแต่มันไม่มีอะไรอย่างอื่นที่สนับสนุนเลยครับ
ผมว่ากรณีพร้อมเพย์นี่ผลักดันแ
Zatang Thu, 01/06/2017 - 16:01
In reply to บ้านเราชอบออกโซลูชันอะไรมากัน by whitebigbird
ผมว่ากรณีพร้อมเพย์นี่ผลักดันแล้วนะครับ ในข่าวนี้ก็ยังมีเพิ่มฟีเจอร์มาอีก ฝั่ง business ก็มีออกมาด้วย และผมก็เห็นยังมีโปรดึงคนมาลงทะเบียนเพิ่มของธนาคารต่างๆ อยู่ คนใช้เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ได้ประโยชน์ดีออก ส่วนเรื่องความปลอดภัยก็ยังเป็นข้อกังวลอยู่
ผมก็ว่ามันได้ประโยชน์นะครับ
whitebigbird Thu, 01/06/2017 - 16:03
In reply to ผมว่ากรณีพร้อมเพย์นี่ผลักดันแ by Zatang
ผมก็ว่ามันได้ประโยชน์นะครับ คือมันมีประโยชน์เลยแน่นอน แต่มันผลักดันน้อยมากๆ อยากเห็นแบบในร้านฟาสฟู้ด ฟูดคอร์ทตามห้างอะไรแบบนี้ครับ
อันนี้ผมไม่ได้ต่อต้านนะครับ แหะ แหะ แค่อยากให้มีการผลักดันให้มันเป็นวาระแห่งชาติ
ตอนนี้แท๊กซี่ก็ได้แล้ว
Gored Thu, 01/06/2017 - 20:50
In reply to ผมก็ว่ามันได้ประโยชน์นะครับ by whitebigbird
ตอนนี้แท๊กซี่ก็ได้แล้ว คงต้องรออีกหน่อย อนาคตอาจเป็นแบบเมืองจีนก็ได้ ขนาดขอทานไม่รับเงินให้โอนเข้ายัญชีแทน
แท็กซี่ได้แล้วเหรอครับ
whitebigbird Thu, 01/06/2017 - 21:58
In reply to ตอนนี้แท๊กซี่ก็ได้แล้ว by Gored
แท็กซี่ได้แล้วเหรอครับ รบกวนขอรายละเอียดหน่อยได้มั้ยครับ จ่ายยังไงอ่ะ
ขอบคุณครับ มาดีละ
ข่าวก็ลงblognoneนี่
Gored Thu, 01/06/2017 - 22:05
In reply to แท็กซี่ได้แล้วเหรอครับ by whitebigbird
ข่าวก็ลงblognoneนี่ คุณหายไปไหนมา ของscb
https://www.blognone.com/node/89920
ของkbankเขาก็ทำตลาดสด ให้จ่ายด้วยพร้อมเพย์ได้แล้ว แต่ยังเป็นบางตลาดบางร้าน
ไม่ได้อ่านน่ะครับ
whitebigbird Fri, 02/06/2017 - 07:53
In reply to ข่าวก็ลงblognoneนี่ by Gored
ไม่ได้อ่านน่ะครับ คือฟาดงวงฟาดงาทำไมครับ ผมถามนี่เพราะสนใจ ผมไม่ได้ "ไล่ไปหาข้อมูลมายืนยัน" นะครับ
โฆษณาป่าวประกาศบนแทบทุกสื่อ
spicydog Thu, 01/06/2017 - 18:36
In reply to บ้านเราชอบออกโซลูชันอะไรมากัน by whitebigbird
โฆษณาป่าวประกาศบนแทบทุกสื่อ บังคับธนาคารทุกธนาคารให้เชื่อมต่อกันจนวุ่นไปหมด ทั้งๆ ที่รู้ว่าตัวเองกำลังจะเสียโอกาสเก็บค่าธรรมเนียม ประกาศให้ประชาชนมาผูกบัญชี จ่ายคืนภาษีผ่านช่องทางใหม่ แบบนี้ยังไม่ผลักดัน ยังไม่จูงใจ อีกหรือครับ?
จะให้เห็นมาใช้ตามร้านค้าต่างๆ คงต้องรอกันอีกหน่อยครับ กำลังจะมีจ่ายทางเลขประจำตัวผู้เสียภาษีแล้ว อีกหน่อยคงชำระค่าบริการองค์กรใหญ่ๆ ได้ แล้วองค์กรเล็กๆ ก็คงตามมาตามลำดับ
ผมมองว่าการที่ยอมให้
lew Thu, 01/06/2017 - 18:42
In reply to โฆษณาป่าวประกาศบนแทบทุกสื่อ by spicydog
ผมมองว่าการที่ยอมให้ "ไม่รองรับเลขบัญชี" นี่คือสภาพครึ่งๆ กลางๆ ครับ ในแง่ว่าจะซื้อเวลาให้ธนาคารให้มีทางเก็บค่าธรรมเนียมกับระบบเดิมต่อไปอีกระยะก็เข้าใจได้
แต่ถ้าบอกว่า "เต็มที่" ก็ใช้เลขบัญชีได้ไม่ต้องลงทะเบียนอะไร แล้วใครอยากใช้เบอร์โทรอะไรก็ไปลงทะเบียนกันเอง
งั้นคงต้องถามว่าปัจจุบันใช้กั
whitebigbird Thu, 01/06/2017 - 19:09
In reply to โฆษณาป่าวประกาศบนแทบทุกสื่อ by spicydog
งั้นคงต้องถามว่าปัจจุบันใช้กับที่ไหนได้บ้างครับ ตอบมาสัก 5 ที่ก็ได้ครับ
การที่ธนาคารยอมเสียโอกาสเก็บดอกเบี้ยมันจูงใจยังไงผมก็ไม่แน่ใจนะครับ ผมเองไม่ใช่คนที่โอนเงินไปมาอยู่แล้ว
แต่ถ้าผมใช้เครดิต แล้วจ่ายก่อนครบรอบ ผมก็ไม่เสียค่าธรรมเนียมหรือดอกเบี้ยใดๆ นะ
คราวนี้โจทย์คือ cashless payment จะทำยังไงให้ทุกคนหันมาใช้ แค่ไม่เก็บค่าธรรมเนียม และออกโฆษณา แต่ไม่มีที่ให้ใช้งาน แบบนี้เรียกจูงใจหรือไม่ แล้วจะทำยังไงให้คนที่ไม่มีเครดิตสามารถใช้งานได้ และมีประสบการณ์เดียวกันกับบัตรเครดิต คือใช้ได้เกือบทุกที่ ออนไลน์ ออฟไลน์
นี่ผมไม่ได้ต่อต้านนะครับ ผมสนับสนุนด้วยซ้ำ ผมไม่เข้าใจว่าหลายท่านทำไมถึงดูเหมือนจะบอกว่ามันดีแล้ว เหมาะสมแล้ว หรือดูเหมือนจะไม่เห็นด้วย กับที่ผมบอกว่ามันยังจูงใจไม่พอ และยังไร้การผลักดัน
ไม่อยากใช้เลยตอนแรก
neonicus Thu, 01/06/2017 - 15:39
ไม่อยากใช้เลยตอนแรก
พอต้องรับภาษีก็เลยสมัคร
พอได้มา ก็โอนบัญชีตัวเองข้ามธนาคารตลอดง่ายดี
ใครจะว่ายังไงก็ตามแต่ผมก็ชอบ
Gored Thu, 01/06/2017 - 16:03
ใครจะว่ายังไงก็ตามแต่ผมก็ชอบ ซื้อขายง่ายแค่บอกเบอร์ไปเขาก็โอนมาไม่เสียค่าธรรมเนียม คนที่ต่อต้านก็มีแต่พอคนเรียกร้องพร้อมเพย์สุดท้ายก็ต้องไปสมัครไม่งั้นก็เสียลูกค้า
ผมสมัครไว้กะเอาไว้โอนเงินซื้อ
MaxxIE Thu, 01/06/2017 - 17:42
In reply to ใครจะว่ายังไงก็ตามแต่ผมก็ชอบ by Gored
ผมสมัครไว้กะเอาไว้โอนเงินซื้อของออนไลน์ แต่ทุกวันนี้ผมยังไม่เห็นพ่อค้าแม่ค้าเว็บไหนบอกว่ารองรับPromptpayเลย
นี่แสดงว่ายังไม่เข้าใจเลยใช่ไ
tstcnr1u Thu, 01/06/2017 - 18:02
In reply to ผมสมัครไว้กะเอาไว้โอนเงินซื้อ by MaxxIE
นี่แสดงว่ายังไม่เข้าใจเลยใช่ไหมครับว่ามันคืออะไรใช้ยังไง
คนโอนให้ไม่ต้องสมัครนะครับ
TeamKiller Thu, 01/06/2017 - 18:11
In reply to ผมสมัครไว้กะเอาไว้โอนเงินซื้อ by MaxxIE
คนโอนให้ไม่ต้องสมัครนะครับ
สมัครแค่ฝั่งรับก็ได้
อ่าวเหรอครับ
MaxxIE Fri, 02/06/2017 - 12:30
In reply to คนโอนให้ไม่ต้องสมัครนะครับ by TeamKiller
อ่าวเหรอครับ ผมเข้าใจมาตลอดว่าต้องเป็นPromtpayทั้งสองฝั่งถึงจะโอนได้ฟรี
แต่ก็ไม่เป็นไร เพราะทุกวันนี้ ก็เอาไว้ให้คนนู้นคนนี้โอนเงินที่ยืมไปมาคืนอยู่แล้ว
แต่ผมก็ยังไม่เห็นเว็บไหน รองรับPromptpayอยู่ดีนะ ถ้าเค้าไม่มีบัญชีเดียวกับบัญชีที่ผมเหลือโควต้าโอนฟรีประจำเดือน ผมก็ไม่ซื้อ
ไม่ใช่ว่า transaction
Aize Thu, 01/06/2017 - 16:03
ไม่ใช่ว่า transaction นี่ส่วนใหญ่เป้นการโอนเงินคืนภาษีหรอกเหรอครับ :D
หลายๆความเห็นสะท้อนถึงความไม่
gosol Thu, 01/06/2017 - 16:06
หลายๆความเห็นสะท้อนถึงความไม่มั่นใจในบริการของประชาชนทั่วไปต่อรัฐ
แต่ถ้าไม่มีปัญหาอะไรผมก็ว่าจะสมัครด้วยเหมือนกัน หลบไม่ใช้มาเป็นปีล่ะ
ยังไม่เจอปัญหานะครับ
tstcnr1u Thu, 01/06/2017 - 18:04
In reply to หลายๆความเห็นสะท้อนถึงความไม่ by gosol
ยังไม่เจอปัญหานะครับ สะดวกดีผมโอนไปมาทั้งกับเพื่อนและบัญชีตัวเองน่าจะถึงร้อยครั้งแล้ว
ทุกวันนี้มีปัญหาเรื่องการผูกเ
sonkub Thu, 01/06/2017 - 16:18
ทุกวันนี้มีปัญหาเรื่องการผูกเบอร์ในกับบัญชี promptpay
เบอร์ที่ใช้ผูกจะต้องเป็นเบอร์ที่ลงทะเบียนเปิดบัญชีกับบัญชีนั้นเท่านั้น ซึ่งหลายๆคนมีหลายบัญชีธนาคารและลงทะเบียนการเปิดบัญชีด้วยเบอร์หลักเท่านั้น
แต่ถ้าเบอร์นั้นๆถูกลงทะเบียน promptpay ไปแล้ว ก็จะเอาไปผูกกับบัญชี promptpay อื่นไม่ได้ละ
ดังนั้นก็จะมีปัญหาว่า ถ้าอยากเอาเบอร์สำรองไปผูก promptpay กับบัญชีอื่น ก็ต้องไปแจ้ง bank เพื่อขอเปลี่ยนเบอร์ที่ลงทะเบียนการเปิดบัญชีนั้นด้วย (ตอนนี้ที่เจอปัญหาคือ BBL, SCB ที่ไม่ยอมให้ใช้เบอร์อื่นกับ promptpay)
ซึ่งผมไม่ ok กับแนวทางนี้ เพราะถ้าเอาเบอร์สำรองไปลงทะเบียนเปิดบัญชีเอาไว้ แล้วเบอร์นั้นหมดอายุหรือถูกเปลี่ยนเบอร์ก็จะไม่รุ้ตัวเลย เพราะไม่ได้ใช้งานประจำ
ตอนนี้ก็เลยใช้งานแค่ 2 บัญชีหลัก
เงินเข้าบัญชีเงินเดือน โอนเข้าบัญชีหลักต่างธนาคาร (ทะยอยทีละ 5000) แล้วก็โอนเข้าบัญชีธนาคารบัตรเครดิตไว้จ่ายค่าบัตร
ไม่ต้องเสียเวลาไป bank ต่อแถวถอนเงิน แล้วไปต่อแถวฝากเงินอีก bank
อะไรที่มันจ่ายง่ายๆ เร็วๆ
GodPapa Thu, 01/06/2017 - 16:21
อะไรที่มันจ่ายง่ายๆ เร็วๆ ผมรู้สึกไม่ปลอดภัย
ขนาดเงินในธนาคารที่ใช้ atm ผมยังกังวล
บัตรเครดิตรูดปรืดยังต้องคอยดูว่าทำตกหายบ้างไหมตลอด
???
tstcnr1u Thu, 01/06/2017 - 18:05
In reply to อะไรที่มันจ่ายง่ายๆ เร็วๆ by GodPapa
???
ปัจจุบัน promptpay ไม่ได้เอาไว้จ่ายครับ
ไม่ใช้จนกว่าจะเลือกตั้ง
Pichai_C Thu, 01/06/2017 - 16:57
ไม่ใช้จนกว่าจะเลือกตั้ง ผมไม่ไว้ใจทหาร
เพิ่มสถิติอีกได้มั้ย
fullstepmixsong Thu, 01/06/2017 - 17:12
เพิ่มสถิติอีกได้มั้ย
สมาชิกเป็นข้าราชการซะเยอะสิ
Perl Thu, 01/06/2017 - 17:44
สมาชิกเป็นข้าราชการซะเยอะสิ ผู้ปกครองผมทุกวันนี้กดตังค์เขาก็ไป ATM เหมือนเดิม แกไม่สนใจ Mobile Banking แต่ก็ต้องสมัครไอ้นี่ เพราะเขาบังคับให้ทำ
สะดวกดีครับ
tstcnr1u Thu, 01/06/2017 - 18:06
สะดวกดีครับ โอนไปมากันน่าจะแตะร้อยครั้งแล้ว แต่ถ้าคิดจากสถิติ 1 คนใช้ขนาดนี้แสดงว่าคนใช้น้อยมากเลยนะนี่ ไหนจะหักเรื่องคนรับภาษีคืนอีก
ยังไม่เคยจ่ายให้คนที่รับ
witoong623 Thu, 01/06/2017 - 18:23
ยังไม่เคยจ่ายให้คนที่รับผ่าน PrompPay เลยซักครั้ง
แต่สมัครเอาไว้กับบัญชีธนาคารตัวเองสะดวกดีตอนโอนข้ามธนาคาร
ตอนนี้ก็ใช้อยู่
games2532 Thu, 01/06/2017 - 18:40
ตอนนี้ก็ใช้อยู่ แต่เวลาจะผูกบัญชีเข้ากับหมายเลขโทรศัพท์ บางครั้งก็อยากใช้เบอร์อื่นๆ ที่นอกเหนือจากเบอร์หลักบ้าง ซึ่งมันทำไม่ได้ หรือถ้าทำได้น ก็หมายความว่าเบอร์ที่ติดต่อธนาคารก็จะเปลี่ยนไปด้วย ตอนนี้เลยใช้แบบสับสนบ้างในบางครั้ง
28 ล้านคน โอน 8 ล้าน
waroonh Thu, 01/06/2017 - 19:07
28 ล้านคน โอน 8 ล้าน transaction ยอดโอนประมาณ 6,000 บาท
ต่อให้ทั้งหมด คือ เรื่อง คืนภาษี กับ เงินที่รัฐแจกเพื่อช่วยเหลือ
สมัครเล่นๆ 20 ล้านคน ?
สมาคมธนาคารไทย ตั้งเป้าว่าจะมีผู้สมัครลงทะเบียน PromptPay เกิน 30 ล้านราย
ตรงนี้ พี่ไม่คิดจะเพิ่มยอด การใช้งานหน่อยหรือ ?
ผมเคยคิดเอาไว้แบบนี้ครับ PromptPay คือ การลดภาระของรัฐเรื่องการจ่ายเงินให้กับประชาชน
กับ ลดความเสี่ยงในการส่งเอกสารผ่าน ไปรษณีย์ไทย ที่ก็รู้ๆฝีมือการส่งเอกสาร ขององค์กรณ์นี้ กันป็นอย่างดี
เอาแค่นี้ ก็หรูแล้ว เรื่องส่งเสริม เศรษฐกิจอะไรนั่น .. ผมคิดได้ อยู่เคสเดียว
่คือ ช่วยให้ไม่ต้องเดินไปกด โอนเงินให้พ่อค้าที่เราอยากซื้อสินค้าทาง internet ที่ตู้ ATM ในวันที่ App บนมือถือของธนาคารล้ม
สะดวกสบายชีวิตมากเลยครับ
ใครบอกไม่มีปัญหาผมบอกเลยไม่ใช
shadow Thu, 01/06/2017 - 20:15
ใครบอกไม่มีปัญหาผมบอกเลยไม่ใช่ พร้อมเพย์อาจไม่มีปัญหา แต่ธนาคารที่ต้องการยอดจากพร้อมเพย์พร้อมจะทำทุกทางเพื่อดึงลูกค้า
ธนาคาร BA.. ครั้งแรกสมัครพร้อมเพย์ให้ผมโดยไม่ยินยอม ผมไปโวยมาครั้งหนึ่งแล้วทำเรื่องขอยกเลิก ผ่านไปไม่ถึง 1 ปี ทำเรื่องคืนภาษี แต่ไม่ได้มาเป็นเช็คพอไปตรวจสอบ สรรพากรแจ้งส่งผ่านพร้อมเพย์ให้แล้ว กลับไปเช็คดูธนาคารเดิมกลับไปสมัครให้ผมอีกแล้ว ทั้งที่ผมทำธุรกรรมกับธนาคารนี้ครั้งเดียวตอนเปิดบัญชี
โคตรดี
giogiov2 Thu, 01/06/2017 - 20:37
โคตรดี โอนเงินให้แม่ทีไม่ต้องเสียค่าหัวคิวเฮงซวยอีกแล้ว
แต่อย่างว่า มนุษย์เรามักจะกลัวในสิ่งที่ตัวเองไม่เข้าใจ ซึ่งตอนแรกที่โดนต่อต้านคงจะมาจากพวกที่ไม่ค่อยเข้าใจเทคโนโลยี หรือไม่อยากเข้าใจเพราะเหตุผลทางการเมืองซะเยอะ
ทำไมต้องเอาเบอร์โทรศัพท์
sunante Thu, 01/06/2017 - 21:06
ทำไมต้องเอาเบอร์โทรศัพท์ ที่เปลี่ยนแปลงได้ง่าย หรือแอบอ้างเป็นเจ้าของหรือบลาๆๆ ไปผูกกับ PromptPay ?
อีกอันคือรหัสบัตรประชาชน เพื่อ ?
ทำไมต้อง 1 คน ต่อ 1 ธนาคาร ?
ทำไมไม่ให้สมัครเพิ่มเติม เหมือนบริการพวก SMS Alert
คือ เลขบัญชี ก็มีแล้ว ชื่อบัญชี ก็มีแล้ว บอกลูกค้าไปก็ได้
ถ้าจริงใจจริงจัง จริงๆ เอาให้เหมือนแบบ paypal ได้ไหม เอาเลขบัตรเครดิต เลขบัญชี มาผูกก็ได้ มันไม่ใช่ปัญหา
แต่ปัญหามันเกี่ยวกับ การใช้เงินโอนในการซื้อสินค้าออนไลน์มากกว่า ไม่ใช่แค่เสียธรรมเนียมหรือไม่เสียค่าธรรมเนียม
แต่มันมีตอนที่จ่ายเงินไปแล้ว มันไม่ได้สินค้า หรือได้แต่ชำรุด ได้แต่ไม่ตรงรุ่น มีตำนิ ฯ
เงินก็โอนให้ไปแล้ว จะคืนสินค้า จะเคลมสินค้า ค่าสิงสินค้ากลับ ฯลฯ ต้องดำเนินการเอง ลุ้นกันเองจะได้เงินคืนหรือป่าว
PromptPay มันไม่ตอบโจยท์ตรงนี้ของผม PromptPay ไม่ได้มาไก่เกี่ยปัญหา (แต่ผมโอนผ่านระบบของคุณนะ จะไม่อะไรหน่อยหรือ...)
ผมเลยยังไม่ใช้ PromptPay ครับ
ผมขอแสดงความเห็นในมุมของผมละก
Holy Thu, 01/06/2017 - 22:46
In reply to ทำไมต้องเอาเบอร์โทรศัพท์ by sunante
ผมขอแสดงความเห็นในมุมของผมละกันนะครับ อาจจะไม่ใช่แบบที่รัฐคิดก็ได้
เพราะมันสะดวก และสามารถชี้ถึงตัวคุณคนเดียวได้ (ชื่อนามสกุลยังอาจซ้ำกัน แต่เบอร์ไม่ซ้ำแน่ๆ) เรื่องความปลอดภัยมันเกิดจากผู้ให้บริการโทรศัพท์หละหลวม เราควรไปบี้ให้ผู้ให้บริการโทรศัพท์ระมัดระวังรอบคอบมากขึ้น ไม่ใช่ไปหาตัวเลือกอื่นที่แย่กว่า
เพื่อคนที่ไม่อยากเปิดเผยเบอร์โทร. ไง
ได้ยินมาจากไหนครับว่า 1 คน 1 ธนาคาร? เลขบัตรผมผูกที่ BBL ส่วนเบอร์ผูกที่ SCB ครับ ถ้าผมมีเบอร์สำรองก็ผูกที่อื่นได้อีกเรื่อยๆ
ทุกวันนี้ก็บอกเลขบัญชีได้นี่ครับ? ก็เห็นบอกกันอยู่เป็นปกติ ถ้าอยากให้เลขบัญชีผูกกับ Promptpay งั้นออกกฎหมายไปเลยมั้ยครับว่าทุกแบงก์โอนเงินเท่าไหร่ๆ เก็บค่าธรรมเนียมได้เท่าไหร่ๆ ไม่ต้องทำระบบเพิ่ม
ถามว่าชาวบ้านตจว. มาทำงานในเมือง จะส่งเงินกลับบ้าน ระหว่างให้บุพการีที่บ้านเดินไปสมัคร Promtpay (หรือพาไปสมัครให้ก็ได้) ที่หน้าเคาท์เตอร์ธนาคาร ที่ตู้เอทีเอ็ม กับให้บุพการีเข้าเน็ท สมัครอีเมล์ สมัคร Account อะไรสักอย่าง เพื่อรับ/ส่งเงิน อันไหนสะดวกกว่า? ว่าแต่ Paypal ไม่คิดค่าธรรมเนียมเลยเหรอ?
แล้วทุกวันนี้คุณโอนเงินซื้อเสื้อใน IG เขาส่งของมาให้ ถ้าจะขอเงินคืนคุณไปขอกับแบงก์เหรอครับ?
ทั้งหมดทั้งมวลที่คุณว่ามา
lew Fri, 02/06/2017 - 00:07
In reply to ผมขอแสดงความเห็นในมุมของผมละก by Holy
ทั้งหมดทั้งมวลที่คุณว่ามา กลับไปคำถามที่ผมถามคนทำตั้งแต่ก่อนเปิด PP เลยครับ
"แล้วเป็นอะไรทำไมไม่เปิดให้โอนเลขบัญชี"
ส่วนเรื่อง 1 คน 1 ธนาคารช่วงแรกๆ เป็นครับ ธนาคารหลายแห่งไม่ยอมให้ลงทะเบียนอย่างเดียว เพิ่งมาแก้กันหลังลงทะเบียนไปแล้วหลายเดือน
ผมสมัครตั้งแต่วันแรกๆที่มีข่า
tstcnr1u Fri, 02/06/2017 - 11:08
In reply to ทั้งหมดทั้งมวลที่คุณว่ามา by lew
ผมสมัครตั้งแต่วันแรกๆที่มีข่าวเปิดให้ลงทะเบียน 3 ธนาคาร ไทยพาณิชย์ กสิกร ทหารไทย ก็ได้อยู่นะครับ ระบบเร่งทำธนาคารเตรียมตัวกันไม่ทันหรือเปล่าครับ ระบบขนาดนี้แทบจะเปิดให้ลงทะเบียนกันในไม่กี่เดือน
ผมพยายามคิดตาม Scenario
Holy Fri, 02/06/2017 - 14:06
In reply to ทั้งหมดทั้งมวลที่คุณว่ามา by lew
ผมพยายามคิดตาม Scenario ของคุณนะครับว่า "ให้นำเลขบัญชีเข้าระบบ PP" ซึ่งผมนึกความเป็นไปได้ 2 กรณี
ถ้าเป็นตามข้อ 1 เวลาผมจะรับเงิน ก็ต้องคอยบอกเลขบัญชี + ธนาคารเหมือนเดิม แถมยุ่งยากขึ้นที่ต้องคอยไปไล่สมัครว่าบัญชีไหนจะเข้า PP บ้าง ข้อดีคือค่าธรรมเนียมผมถูกลง แต่ข้อมูลทั้งมวลก็วิ่งตาม Flow เดิม ไม่ต่างอะไรกับบอกว่า "ให้ไปลงทะเบียนเลือกบัญชีที่ค่าธรรมเนียมโอนถูกลง" แค่นั้น
ถ้าเป็นตามข้อ 2 ก็เหมือนคุณสั่งว่าต่อไปนี้ทุกธนาคารเลิกคิดหากำไรจากค่าธรรมเนียมการโอนได้เลย แถมถ้ามันบูมมากๆ อีกหน่อยบัตรเดบิตก็อาจจะแทบไม่จำเป็นอีกเหมือนกัน ค่าบัตร ค่ารายปี บลาๆ เรียกว่าไปทุบหม้อข้าว (1 ในหลายๆ ใบ) ของแบงก์กระจุยเลย ซึ่งเป็นการแทรกแซงการแข่งขันเสรีนะครับ เดี๋ยวก็หาว่าไปทำลายภาคธุรกิจอีก ฝั่งประชาชนก็จะหาว่าไปยัดเยียดอีก กลัวความลับรั่วไหล
มันก็เลยออกมาแบบประนีประนอม มีให้เลือกสองทาง ใครอยากใช้ก็ใช้ ใครอยากเสียค่าธรรมเนียมเหมือนเดิมก็เสียไป เพราะโปรโมตเยอะก็บอกยัดเยียด โปรโมตน้อยก็บอกไม่เห็นรู้เลย อะไรประมาณนี้ครับ
ตามข้อ 2 เลยครับ
lew Fri, 02/06/2017 - 15:16
In reply to ผมพยายามคิดตาม Scenario by Holy
ตามข้อ 2 เลยครับ ตามคำพูดของคุณก็คือ__ธนาคารเองไม่ได้อยากให้ทุกใช้ PromptPay ได้ทันที__ (ผมเข้าใจว่าไม่เคยมีธนาคารใดยอมรับคำอธิบายนี้)
ระบบออกแบบให้รองรับหมายเลขบัญชีทั้งหมดแล้วแน่ๆ ครับ มีการออกแบบไว้เป็น 1 ใน 5 หมายเลข AnyID ที่ออกแบบไว้แต่แรก
ถ้ารับหมายเลขบัญชีมันก็คงมีเมนูโอนเงินเพิ่มขึ้นมา จะโอนระบบเดิมหรือ PP ก็เลือกเอาตามสะดวก
เท่าที่ผมรับรู้มาคือ
Holy Fri, 02/06/2017 - 17:44
In reply to ตามข้อ 2 เลยครับ by lew
เท่าที่ผมรับรู้มาคือ การเจรจาค่าธรรมเนียม Promptpay ให้ออกมาเท่าที่เป็นอยู่ในปัจจุบันนี่ ในวงการถือเป็น "ผลงานชิ้นเอก" ของฝ่ายรัฐที่ไปเจรจากับเอกชนจนออกมาเท่านี้ได้ครับ (เพราะเดิมมันสูงกว่านี้มาก)
ส่วนเรื่องว่าทำไมไม่นำไปใช้กับเลขบัญชี ผมก็อนุมานเอาเองจากข้อมูลที่ผมได้รับมาข้างต้น ส่วนสาเหตุที่แท้จริงจะเป็นไปตามที่ผมคาดหรือไม่ก็คงสุดจะหาคำตอบได้ครับ ถ้าผู้เกี่ยวข้องไม่ออกมาพูดเองก็คงไม่มีคำตอบที่เป็นทางการต่อไป
ปล.สังเกตได้ว่าธนาคารออกแคมเปญส่วนใหญ่เชิญชวนให้มา "สมัคร" พร้อมเพย์กับตัวเอง แต่ไม่ค่อยโฆษณาให้ "ใช้" เลยครับ
ครับ
lew Fri, 02/06/2017 - 18:04
In reply to เท่าที่ผมรับรู้มาคือ by Holy
ครับ ก็เจรจาได้ครึ่งเดียวก็คือเจรจาได้ครึ่งเดียว มีความประหลาดในระบบเพราะเจรจาไม่ได้ก็ควรสื่อสารแบบนั้น
เลขบัญชี
hisoft Fri, 02/06/2017 - 17:55
In reply to ตามข้อ 2 เลยครับ by lew
เลขบัญชี ผมว่ามันจะมีปัญหาเรื่องเลขอาจซ้ำกันระหว่างธนาคารหรือเปล่าครับ?
แต่ก็ไม่ควรเป็นปัญหาขนาดนั้น เติม prefix ธนาคารก็ได้
ไม่มีครับ เขาคิดไว้แล้วให้มี
lew Fri, 02/06/2017 - 18:03
In reply to เลขบัญชี by hisoft
ไม่มีครับ เขาคิดไว้แล้วให้มี prefix ธนาคาร (อ่านในข่าวเก่า slide ของคุณนฤดม) มันไม่ใช่เรื่องทำไม่ได้อะไร แต่เป็นเรื่องไม่ทำ
โอ ขอบคุณครับ
hisoft Fri, 02/06/2017 - 22:35
In reply to ไม่มีครับ เขาคิดไว้แล้วให้มี by lew
โอ ขอบคุณครับ
ยังไงก็ไม่ใช้ Promt Pay ครับ
pexza Thu, 01/06/2017 - 21:41
ยังไงก็ไม่ใช้ Promt Pay ครับ ไม่ใช่เหตุผลเกี่ยวกับธนาคารและรัฐบาล แต่เป็นเหตุผลเกี่ยวกับครอบครัว ไม่ได้ต้องการมีความลับ แต่ต้องการความเป็นส่วนตัว ซึ่งการพูดพล่อย ๆ ของตำรวจนายหนึ่ง ทำให้ให้ตายยังไงผมก็ไม่ใช้ Promt Pay ครับ
พร้อมเพย์เอาไว้รับเงินนะครับ
7elven Thu, 01/06/2017 - 22:04
พร้อมเพย์เอาไว้รับเงินนะครับ ดูแล้วหลายคนยังไม่เข้าใจเลย ส่วนตัวชอบครับแม้จะยังไม่ได้สมัคร แต่แฟนสมัครไว้ เวลาโอนเงินให้ไม่เสียค่าธรรมเนียม
ผมใช้พร้อมเพย์ไว้โอนเศษตังค์ข
MoNoLidThZ Fri, 02/06/2017 - 01:43
ผมใช้พร้อมเพย์ไว้โอนเศษตังค์ข้ามธนาคารครับ แบบเงินขาดอีกสองบาทถึงจะกดออกมาจาก ATM ได้ ไรงี้
โอนข้ามธนาคารสบายเลยครับ
OXYGEN2 Fri, 02/06/2017 - 04:06
โอนข้ามธนาคารสบายเลยครับ บัตรประชาชนผูกกับบัญชีรับเงินเดือน เบอร์โทรผูกกับบัญชีส่วนตัว
ผมชอบนะ
btoy Fri, 02/06/2017 - 11:12
ผมชอบนะ โอนข้ามบัญชีตัวเองไปยังบัญชีที่เอาไว้ใช้กดตังค์ โอนทีละไม่กี่พัน ไม่ต้องเสียค่าธรรมเนียม
อยากให้พัฒนาระบบให้ดีขึ้นไปเรื่อยๆครับ ส่วนตัวสนับสนุนระบบพวกนี้ เพราะเชื่อว่าจะช่วยลดต้นทุนได้อย่างเป็นรูปธรรม ส่วนเรื่องความปลอดภัย ก็ต้องดูกันไปเป็นกรณีๆไป
เวลาซื้อของออนไลย์
tanapon000 Fri, 02/06/2017 - 18:40
เวลาซื้อของออนไลย์ พ่อค้าคนไหนไม่มีพร้อมเพนี่ ผมหงุดหงิดเลย ซื้อของ200บางทีค่าธรรมเนียม 25 บอกเลยว่ามีผลต่อการตัดสินใจซื้อมาก
ซื้อของ 60 ค่าโอน 15 บาท
whitebigbird Fri, 02/06/2017 - 19:32
In reply to เวลาซื้อของออนไลย์ by tanapon000
ซื้อของ 60 ค่าโอน 15 บาท