Amnesty International ได้รายงานว่า บริษัทไอทีและรถยนต์รายใหญ่ของโลกกำลังใช้แร่โคบอลต์ในแบตเตอรี่ที่ขุดโดยแรงงานเด็ก
ในรายงานกล่าวว่า แร่เหล่านี้ถูกขุดจากเหมืองในประเทศคองโก และถูกขายต่อไปยัง Congo Dongfang Mining ซึ่งเป็นสาขาของบริษัทแร่ในจีน Zhejiang Huayou Cobalt Ltd. แร่เหล่านี้จะถูกส่งไปขายยังจีนและเกาหลีใต้ และแบตเตอรี่เหล่านี้ถูกใช้งานในอุปกรณ์ไอทีของบริษัทใหญ่อย่าง Apple, Microsoft, Samsung, Sony รวมถึงรถยนต์อย่าง Daimler และ Volkswagen
Mark Dummett นักวิจัยจาก Amnesty International บอกว่าบริษัทเหล่านี้ต้องไม่หยุดการค้าขายกับซัพพลายเออร์ แต่จะต้องทำการปรับปรุงเพื่อลดอันตรายที่จะเกิดกับแรงงานเหล่านี้
รายงานจาก Amnesty International และองค์กรที่เกี่ยวข้องได้มีนักวิจัยได้พูดคุยกับแรงงานขุดโคบอลต์ทั้งอดีตและปัจจุบันทั้ง 87 คน จาก 5 เหมืองแร่ โดย 17 คนในนั้นเป็นเด็ก และได้มีโอกาสตามพาหนะของแรงงาน 18 คนขณะขนแร่จากเหมืองไปขาย รายละเอียดฉบับเต็มดูได้จากที่มา
ที่มา - Amnesty International
on
ผมรู้สึกว่าเรียบเรียงแล้วอ่าน
hisoft Tue, 19/01/2016 - 19:36
ผมรู้สึกว่าเรียบเรียงแล้วอ่านงงๆ นะครับ ไม่แน่ใจว่าเป็นคนเดียวหรือเปล่า โดยเฉพาะประโยคนี้ "และได้มีโอกาสตามพาหนะที่ขายโคบอลต์ 18 คนขณะขนแร่จากเหมืองไปขาย"
เพิ่มเติม: ตามไปอ่านต้นฉบับแล้ว ได้มาว่า
งง ประโยคนี้เช่นกัน
jack8855 Tue, 19/01/2016 - 19:44
In reply to ผมรู้สึกว่าเรียบเรียงแล้วอ่าน by hisoft
งง ประโยคนี้เช่นกัน อ่านวนอยู่ 5 รอบ "บริษัทไอทีและรถยนต์รายใหญ่ของโลกกำลังใช้แร่โคบอลต์ที่ขุดโดยแรงงานเด็กในแบตเตอรี่"
อันนั้นอ่านวนเหมือนกันครับแต่
hisoft Tue, 19/01/2016 - 19:51
In reply to งง ประโยคนี้เช่นกัน by jack8855
อันนั้นอ่านวนเหมือนกันครับแต่หลายรอบแล้วยังเข้าใจได้
บริษัทไอทีและรถยนต์รายใหญ่ของ
sakura Tue, 19/01/2016 - 20:07
In reply to งง ประโยคนี้เช่นกัน by jack8855
จัดเรียงแบบนี้จะเข้าใจง่ายกว่าครับ
+1
trufa Tue, 19/01/2016 - 20:08
In reply to บริษัทไอทีและรถยนต์รายใหญ่ของ by sakura
+1 อ่านตอนแรกงงตั้งนานว่าเด็กอะไรวะใส่แบตเตอรี่ด้วย
ไม่รู้ต้องเติมน้ำกลั้นด้วยเปล่า
ตามนี้ละกันครับ
nutmos Wed, 20/01/2016 - 06:03
In reply to บริษัทไอทีและรถยนต์รายใหญ่ของ by sakura
ตามนี้ละกันครับ
งงๆ แต่ก็พอเข้าใจได้ครับ
nrml Tue, 19/01/2016 - 20:09
In reply to งง ประโยคนี้เช่นกัน by jack8855
งงๆ แต่ก็พอเข้าใจได้ครับ จริงๆ ประโยคนี้
เป็นประโยคด้านล่างน่าจะสละสลวยกว่ามั้ยครับ
บริษัทไอทีและรถยนต์รายใหญ่ของ
Alpha Version Tue, 19/01/2016 - 21:40
In reply to งง ประโยคนี้เช่นกัน by jack8855
+1
jack8855 Tue, 19/01/2016 - 21:50
In reply to บริษัทไอทีและรถยนต์รายใหญ่ของ by Alpha Version
+1
+1
Priesdelly Tue, 19/01/2016 - 23:12
In reply to บริษัทไอทีและรถยนต์รายใหญ่ของ by Alpha Version
+1
บริษัทไอทีและรถยนต์รายใหญ่ของ
ThBS Tue, 19/01/2016 - 22:53
In reply to งง ประโยคนี้เช่นกัน by jack8855
บริษัทไอทีและรถยนต์รายใหญ่ของโลกผลิตแบตเตอรี่โดยใช้แรงงานเด็กขุดแร่โคบอลท์ หรือ บริษัทไอทีและรถยนต์รายใหญ่ของโลกใช้แรงงานเด็กขุดแร่โคบอลท์เพื่อผลิตแบตเตอรี่
นึกว่าเรางงอยู่คนเดียว
dangsystem Tue, 19/01/2016 - 20:41
In reply to ผมรู้สึกว่าเรียบเรียงแล้วอ่าน by hisoft
นึกว่าเรางงอยู่คนเดียว
คิดไปว่า
langisser Wed, 20/01/2016 - 09:58
In reply to นึกว่าเรางงอยู่คนเดียว by dangsystem
คิดไปว่า ให้เด็กไปเอาโคบอลมาจากแบตเตอรี
icon ข่าวขึ้น Apple
Krit04 Tue, 19/01/2016 - 19:46
icon ข่าวขึ้น Apple แต่เนื้อหาข่าวกล่าวอ้างถึงหลายบริษัท ตอนแรกผมนึกว่า แอปเปิ้ลใช้แรงงานเด็กขุดบริษัทเดียวครับ (จะโดนว่า สาวกออกมาปกป้องไหมครับเนี่ย)
ดูเหมือนว่า tag
readonly Tue, 19/01/2016 - 19:53
In reply to icon ข่าวขึ้น Apple by Krit04
ดูเหมือนว่า tag ชื่อไหนนำหน้าก็เอา icon นั้นมาขึ้นให้นะครับ
ผมไม่ได้หาโลโก้ของ Amnesty
nutmos Wed, 20/01/2016 - 06:02
In reply to icon ข่าวขึ้น Apple by Krit04
ผมไม่ได้หาโลโก้ของ Amnesty International มาครับ พอเวลาใส่แท็กบริษัทต่างๆ ระบบจะเลือกอันแรกให้ ตอนนี้ใส่แล้วน่าจะไม่มีปัญหาแล้วครับ
เยี่ยมเลยครับ
Krit04 Wed, 20/01/2016 - 10:45
In reply to ผมไม่ได้หาโลโก้ของ Amnesty by nutmos
เยี่ยมเลยครับ
ไม่ควรเอา รูป logo apple
picpost Tue, 19/01/2016 - 20:31
ไม่ควรเอา รูป logo apple ขึ้นนะครับ
เอาโลโก้ Amnesty
dampreecha Tue, 19/01/2016 - 20:59
เอาโลโก้ Amnesty International จะเหมาะกว่าไหมครับ
ผมก็เข้าใจว่า Amnesty
srps Tue, 19/01/2016 - 21:25
ผมก็เข้าใจว่า Amnesty อยากให้ยุติการสนับสนุนการผลิตโคบอลต์โดยใช้แรงงานเด็กในจีน
แต่ว่า Amnesty ต้องบอกกล่าวกับกระทรวงที่เกี่ยวข้องในจีนและโรงงานผลิต ไม่ใช่มาโทษใส่บริษัทที่ซื้อ มันไม่เห็นเกี่ยวกันเลย
อีกอย่างดีไม่ดีพวกคนใน Amnesty ก็ใช้ผลิตภัณฑ์ที่มีการผลิตจากโคบอลต์โดยใช้แรงงานเด็กเหมือนกันนั่นแหละ
ขออภัยหากเสียมารยาทถ้าใครมาอ่านแล้วม้นตะหงิดใจ
เรื่องแบบนี้มันคงเหมือนปัญหาไ
nrml Tue, 19/01/2016 - 21:46
In reply to ผมก็เข้าใจว่า Amnesty by srps
เรื่องแบบนี้มันคงเหมือนปัญหาไก่กับไข่ คือรู้ว่ามีความผิดปกติในอุตสาหกรรมนี้แต่ไม่รู้จะชี้นิ้วไปตรงไหนหรือโทษใครก่อนดี การมุ่งเป้าไปที่ตัวใหญ่ๆ ก่อนเพราะดูเหมือนจะมีอำนาจและสร้างผลกระทบในการหยุดวงจรนี้ได้ก็ดูมีความสมเหตุสมผลขึ้นมาอยู่นะครับ
เห็นด้วยครับกับความเห็นนี้ที่
mrbank Tue, 19/01/2016 - 21:39
In reply to ผมก็เข้าใจว่า Amnesty by srps
เห็นด้วยครับกับความเห็นนี้ที่มองว่าเป็นทางบริษัทขุดเหมืองกับทางหน่วยงานของจีนต่างหากที่ต้องเข้ามาตรวจสอบเรื่องนี้ ผมว่าเผลอๆ พวกบริษัทที่รับซื้อ cobalt (เพื่อเอามาทำแบตเตอรี่) ยังไม่รู้เลยว่าตัววัตถุดิบที่รับซื้อมานั้นมีส่วนนึงมาจากการใช้แรงงานเด็กอย่างผิดกฏหมาย
แต่ผมก็เข้าใจว่าการที่ Amnesty เลือกที่จะระบุชื่อบริษัทคู่ค้า (Apple, Microsoft, LG, etc.) เพราะต้องการให้คนเข้ามาอ่านข่าวนี้ให้มากที่สุด เพราะถ้าไม่ระบุ คาดว่าคนคงไม่เลือกที่จะกดเข้ามาอ่านเท่าที่ควร และคงไม่มีการกระตุ้นจากภาคเอกชนให้มีการตรวจสอบมากนัก
คิดเล่นๆ ว่าแปะโลโก้ Amnesty กะแปะโลโก้ Apple ไว้ในหัวข่าว แต่เนื้อข่าวเหมือนกันทุกอย่าง ข่าวไหนจะมีคนกดเข้ามาอ่านมากกว่ากัน
คุยเรื่องสิทธิมนุษยชนกับจีน
Hadakung Tue, 19/01/2016 - 21:50
In reply to ผมก็เข้าใจว่า Amnesty by srps
คุยเรื่องสิทธิมนุษยชนกับจีน ก็อารมณ์คุยกับไทยให้คืนประชาธิปไตยทันทีอะครับ มันง่ายกว่าที่จะบีบให้บริษัทซื้อซึ่งเป็นบริษัทที่เป็นสัญชาติตนหามาตรการแก้ไขครับ เพราะ ถ้าไม่มีคนซื้อ -> ขายไม่ได้ -> ปรับตัวครับ นี้คือเทคนนิคที่ดีกว่าไปไล่บีบกับรัฐบาลจีนหรือบริษัทของรัฐบาลจีนซึ่งคุณก็รู้ว่าเขามีสิทธิมนุษยชนระดับไหน ไทยก็เป็นข่าวอยู่หลายรอบนะครับ
ปล.บริษัทไม่สามารถอ้างตนไม่รู้ว่าซัพพลายเออร์ผลิตของมาป้อนอย่างไรครับ ไม่ใช่ผู้บริโภคปลายทางครับที่ได้อ่านฉลาก บริษัทเหล่านี้กว่าจะดีลงานกันได้ต้องไปตรวจสอบมากมายมหาศาลครับ เอกสารต่างๆ ตรวจกันเป็นปีก็มี ไม่มีทางไม่รู้ไม่ได้ครับ ตอบแบบบริษัทไทยที่ขายกุ้งให้ต่างชาติแต่ไม่รู้ว่าซัพพลายเออร์รับกุ้งมาด้วยวิธีการอะไรธงแดงก็รออยู่ครับ
ร้องกับบริษัทพวกนี้มันได้เป็น
iamfalan Wed, 20/01/2016 - 07:44
In reply to ผมก็เข้าใจว่า Amnesty by srps
ร้องกับบริษัทพวกนี้มันได้เป็นข่าวไงครับ
ถ้าร้องกับบริษัทขุด คงได้เป็นข่าวกรอบเล็กๆ ในหนังสือพิมพ์
แต่แบบนี้ได้ลงสื่อยักษ์หลายเจ้าเลย
การกดดันคู่ค้า ให้ไปกดดันผู้ผลิตอีกต่อ ผมว่าก็ไม่ได้เลวร้ายนะ
คุณคิดอย่างนั้นก็ไม่ผิดครับแต
alph501 Wed, 20/01/2016 - 09:42
In reply to ผมก็เข้าใจว่า Amnesty by srps
คุณคิดอย่างนั้นก็ไม่ผิดครับแต่มันเหมือนเป็นกรสนับสุนให้ทำ
เหมือนCP ที่เค้าว่าใช้แรงงานทาสในการ ทำประมง
จริงๆแล้ว cp ไม่ได้มีธุรกิจการจับปลาเลยครับ เพียงแต่ว่า วัตถุดิบอาหารสัตว์อย่างกุ้งเนี่ย เค้าใช้ปลาป่นกันซึ่งปลาป่นตามข้อกำหนดสักอย่างมันมีบอกไว้ว่า ต้องรู้ที่มาของแหล่งจับว่าถูกต้องตามกฏหมายไหม
แล้วดูพี่ไทย เหมือนจะใครๆไปจับก็ได้ แค่มีเรือ ไม่รู้ขึ้นทะเบียนไหม
เพราะว่าขึ้นทะเบียนมันก็ต้องมี log การเดินเรือ ว่าไปจับที่ไหน มีการตรวจแรงงานเรียบร้อย
ปัญหาเพราะว่า ปลาที่เอามาทำปลาป่น นี่เรือบางเรือเค้าเอา แรงงานทาสมาทำ ใครจะไปรู้หละครับ 55555
ถึงรุู้ก็ทำอะไรไม่ได้ เพราะว่ามันจำเป็นต้องใช้
CP เลยโดนโลกประนาม เนี่ยแหละครับ
เคสนี้คงไม่ต่างกัน
การใช้ COBOL เป็นอาชญากรรม
mr_tawan Tue, 19/01/2016 - 22:04
การใช้ COBOL เป็นอาชญากรรม !
แถมบังคับให้เด็กขุดอีกด้วย !!
Java แทนได้ไหมครับ?
Architec Tue, 19/01/2016 - 22:09
In reply to การใช้ COBOL เป็นอาชญากรรม by mr_tawan
Java แทนได้ไหมครับ?
ว่าแล้วต้องมีคนเล่นมุกนี้
jakapong Tue, 19/01/2016 - 22:26
In reply to Java แทนได้ไหมครับ? by Architec
ว่าแล้วต้องมีคนเล่นมุกนี้
เข้าใจผิดนึกว่าเป็น
hanel Wed, 20/01/2016 - 09:42
In reply to การใช้ COBOL เป็นอาชญากรรม by mr_tawan
เข้าใจผิดนึกว่าเป็น ตัวใส่หน้ากาก กระโดดไปๆมาๆ ในแม๊บ อ๊อกฮีโร่ ซะอีก
งง ชิบหาย
02775 Tue, 19/01/2016 - 22:30
งง ชิบหาย
อ่านผ่านๆรอบแรกแรกเข้าใจว่าเด
peakna Tue, 19/01/2016 - 22:32
อ่านผ่านๆรอบแรกแรกเข้าใจว่าเด็กเก่งๆโดนใช้แรงงานกับ COBOL .....
ผมอ่านหัวข่าวแล้วนึกว่ามีเด็ก
MaxxIE Tue, 19/01/2016 - 23:14
In reply to อ่านผ่านๆรอบแรกแรกเข้าใจว่าเด by peakna
ผมอ่านหัวข่าวแล้วนึกว่ามีเด็กอยู่ในแบตเตอรี่
เกือบแกะดูแล้วเชียว
อ่านซ้ำอยู่หลายรอบ
wklk Wed, 20/01/2016 - 00:19
อ่านซ้ำอยู่หลายรอบ ขออนุญาตเรียบเรียงใหม่ทั้งหมด
==========
องค์การนิรโทษกรรมสากล (Amnesty International) เปิดเผยรายงานว่าบริษัทไอทีและบริษัทรถยนต์รายใหญ่ของโลกกำลังใช้แบตเตอรี่ที่มีส่วนประกอบของแร่โคบอลต์ซึ่งถูกขุดโดยแรงงานเด็ก และแรงงานที่ถูกละเมิดสิทธิมนุษยชน
รายงานระบุว่าเมื่อแร่ถูกขุดขึ้นมาจากเหมืองซึ่งตั้งอยู่ทางตอนใต้ของสาธารณรัฐประชาธิปไตยคองโก จะมีพ่อค้าคนกลางมารับซื้อ จากนั้นจึงนำไปขายต่อให้บริษัทใหญ่อย่าง Congo Dongfang Mining ซึ่งเป็นบริษัทลูกของ Zhejiang Huayou Cobalt Ltd. ที่ตั้งอยู่ในจีน
หลังจากนั้นแร่จึงจะถูกขายต่อให้กับโรงงานผลิตแบตเตอรี่ในจีนและเกาหลีใต้ โดยแบตเตอรี่เหล่านี้ถูกนำไปใช้งานในอุปกรณ์ไอทีของบริษัทยักษ์ใหญ่อย่าง Apple, Microsoft, Samsung, Sony รวมถึงรถยนต์จากค่าย Daimler และ Volkswagen
Mark Dummett นักวิจัยขององค์การนิรโทษกรรมสากลกล่าวว่าบริษัทเหล่านี้ต้องไม่ใช้วิธีแก้ปัญหาง่าย ๆ อย่างเช่นการหยุดค้าขายกับบริษัทที่เกี่ยวข้อง แต่จะต้องหามาตรการเพื่อช่วยลดอันตรายที่อาจเกิดขึ้นกับแรงงานเหล่านี้
นักวิจัยได้พูดคุยกับแรงงานและอดีตแรงงานจำนวน 87 คน จาก 5 เหมืองแร่ โดย 17 คนในจำนวนนั้นเป็นเด็ก และยังได้มีโอกาสสัมภาษณ์พ่อค้าคนกลางจำนวน 18 คน พร้อมกับได้ติดตามพาหนะของพวกเขาขณะขนแร่ไปขายด้วย รายละเอียดเพิ่มเติมสามารถอ่านได้จากฉบับเต็มในที่มาครับ
ขอรับไปปรับปรุงละกันนะครับ
nutmos Wed, 20/01/2016 - 08:37
In reply to อ่านซ้ำอยู่หลายรอบ by wklk
ขอรับไปปรับปรุงละกันนะครับ
เสนอแก้ไขชื่อองค์กร
POAKPONG Wed, 20/01/2016 - 00:18
เสนอแก้ไขชื่อองค์กร ใช้ภาษาไทยทับศัพท์ไปเลยครับ (แม้ว่าใน wikipedia จะแปลอย่างนั้น) แต่ตัวหน่วยงานเขาเอง เขาเรียกตัวเองว่า "แอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนล"
ตามนี้ -- เกี่ยวกับเรา | Amnesty International Thailand
ขอบคุณนะครับ
nutmos Wed, 20/01/2016 - 08:37
In reply to เสนอแก้ไขชื่อองค์กร by POAKPONG
ขอบคุณนะครับ ถ้างั้นผมขอใช้ภาษาอังกฤษไปเลยก็ได้
พึ่งรู้ ว่าผิดที่ คนใช้
tuttap Wed, 20/01/2016 - 10:30
พึ่งรู้ ว่าผิดที่ คนใช้ หรือคนนำมาใช้ นี้สรุป ใครจัดหา ไม่ผิดสินะ
มันผิดแหละครับ
nrml Wed, 20/01/2016 - 12:46
In reply to พึ่งรู้ ว่าผิดที่ คนใช้ by tuttap
มันผิดแหละครับ แต่ว่ามันยากที่จะไปจัดการได้ตรงๆ
อยากเรียกว่ากล่าวโทษเป็นคนผิด
Thaitop_BN Wed, 20/01/2016 - 12:59
In reply to พึ่งรู้ ว่าผิดที่ คนใช้ by tuttap
อยากเรียกว่ากล่าวโทษเป็นคนผิดเลยครับ เรียกว่าขอความร่วมมือโดยบังคับดีกว่า ในเมื่อแก้ปัญหาคนทำผิดโดยตรงไม่ได้ก็ต้องมาแก้โดยอ้อมนี่ล่ะ ส่วนเห็นด้วยกับวิธีการแบบนี้ไหมขอโนคอมเมนต์
ความรู้สึกผมตอนนี้เหมือน ว่า
tuttap Wed, 20/01/2016 - 15:41
In reply to พึ่งรู้ ว่าผิดที่ คนใช้ by tuttap
ความรู้สึกผมตอนนี้เหมือน ว่า กำลังจะ ปลูก แตงโม แต่ต้องไปจ้าง คนปลูกสับปะรด มาปลูกให้
มันก็คงจะเหมือนกับคุณจ้างคนปล
nrml Wed, 20/01/2016 - 16:01
In reply to ความรู้สึกผมตอนนี้เหมือน ว่า by tuttap
มันก็คงจะเหมือนกับคุณจ้างคนปลูกแตงโม แต่คนที่จ้างมาเป็นแรงงานต่างด้าวที่เข้ามาแบบผิดกฎหมาย
ตรงหัวข้อข่าว "Amnesty
MaxxIE Wed, 20/01/2016 - 13:35
ตรงหัวข้อข่าว
"Amnesty International เผย บริษัทไอทีและรถยนต์หลายแห่งใช้โคบอลต์ในแบตเตอรี่ที่ขุดโดยแรงงานเด็ก"
ผมว่าน่าจะเปลี่ยนเป็น
"Amnesty International เผย บริษัทไอทีและรถยนต์หลายแห่งใช้แบตเตอรี่ที่มีส่วนประกอบของแร่โคบอลต์ซึ่งขุดโดยใช้แรงงานเด็ก"