เฟรเดริก เนย์, กอตต์ฟริด สวาร์ตโฮล์ม วาร์ก, เปเตอร์ ซุนเด, และคาร์ล ลุนด์สเตริม ผู้ให้บริการเว็บไซต์เดอะไพเรตเบย์ ซึ่งเป็นเว็บไซต์รวบรวมไฟล์ทอรเรนต์ขนาดใหญ่ของโลกจากสวีเดน ได้เข้ารับการพิจารณาคดีในคดีละเมิดกฎหมายลิขสิทธิ์แล้วที่ประเทศสวีเดน ในวันจันทร์ที่ 16 กุมภาพันธ์
จำเลยสองในสี่คน ได้ออกมาประกาศเมื่อวันอาทิตย์ว่า เว็บไซต์ของพวกเขานั้นถูกกฎหมายร้อยเปอร์เซนต์ ทั้งสี่คนถูกตั้งข้อกล่าวหา สนับสนุนและสมคบคิดในการละเมิดกฎหมายลิขสิทธิ์ของสวีเดน หากถูกศาลตัดสินว่ามีความผิด พวกเขาอาจถูกลงโทษจำคุกสูงสุดสองปี
นอกจากนี้ บริษัทสื่อบันเทิงต่างๆ เช่น Warner Bros, Entertainment Inc, MGM Pictures, Colombia Pictures Industries, 20th Century Fox Films, Sony BMG, Universal และ EMI ได้เป็นโจทย์ยื่นฟ้องเรียกค่าเสียหายกว่า 120 ล้านโครนา (ประมาณ 500 ล้านบาท)
กอตต์ฟริต สวาร์ตโฮล์ม วาร์ก หนึ่งในจำเลย ได้ออกมากล่าวว่า “พวกเขาคว้าน้ำเหลวในการปิดเว็บไซต์นี้มาแล้วครั้งหนึ่ง ปล่อยให้พวกเขาล้มเหลวไปอีกครั้ง”
ลักษณะของเว็บไซต์ประเภทนี้ ไม่ได้เก็บไฟล์ไว้ที่เซิฟเวอร์โดยตรง แต่ให้ไฟล์ทอร์เรนต์กับผู้ใช้ ซึ่งผู้ใช้สามารถใช้ติดต่อแชร์ไฟล์กับผู้ใช้อื่นๆ อีกจำนวนมาก เดอะไพเรตเบย์ มีไฟล์ที่ใช้สำหรับดาวน์โหลดไฟล์ดนตรี ภาพยนตร์ และรายการโทรทัศน์ที่ได้รับการคุ้มครองลิขสิทธิ์จำนวนมาก
เนย์ วาร์ก และซุนเด เป็นผู้ก่อตั้งและดำเนินงานของเว็บไซต์ ในขณะที่ลุมสเตริมให้ความช่วยเหลือทางการเงิน
จอห์น เคนเนดี ประธานสมาพันธ์ผู้ผลิตสิ่งบันทึกเสียงระหว่างประเทศ (IFPI) กล่าวว่า คดีนี้จะช่วยปกป้องศิลปิน และเดอะไพเรตเบย์ได้สร้างความเสียหายผู้ผลิตงานสร้างสรรค์จำนวนมาก โดยเฉพาะอย่างยิ่ง การเผยแพร่งานก่อนการเผยแพร่อย่างเป็นทางการ
คดีนี้เริ่มต้นในวันที่ 31 พฤษภาคม 2006 เมื่อตำรวจบุกเข้าตรวจค้นที่ตั้งเซิฟเวอร์ 10 แห่งในประเทศสวีเดน ผู้สนับสนุนเว็บไซต์จำนวนหนึ่ง ได้โบกธงสีดำหน้าศาลในขณะการพิจารณาคดี
ที่มา - Associated Press, Al Jazzera English, BBC News
on
สู้เขาเพื
tomazzu Mon, 16/02/2009 - 22:30
สู้เขาเพื่อ เสรีภาพ
ผมมองว่า มันเป็นแหละกระจายข่าวสารที่ดีนะครับ
http://tomazzu.exteen.com
ผมก็ว่าผิ
lancaster Mon, 16/02/2009 - 22:35
ผมก็ว่าผิดเต็มๆเลยนะ แต่ไม่รู้กฏหมายจะเอาผิดได้แค่ไหน
ปกป้องเจ้
ABZee Mon, 16/02/2009 - 23:07
ปกป้องเจ้าของลิขสิทธ์ (ที่ไม่ใช่ตัวศิลปินเอง) เสียมากกว่า
LongSpine.com
นั่งให้กำ
AdmOd Mon, 16/02/2009 - 23:14
นั่งให้กำลังใจ TPB : )
ถ้าตามกฏหมายไทย จะมองว่า TPB เป็นสื่อกลางได้หรือเปล่า? ไม่ได้เป็นผู้รับและส่งโดยตรง?
มองว่าเป็
akiTheCrepe Tue, 17/02/2009 - 07:14
In reply to นั่งให้กำ by AdmOd
มองว่าเป็น "ผู้สนับสนุน" ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 86 ครับ
แวะมาเยี่่ยม Hi5 ของผม แอดเป็นเพื่อนกันครับ
เห็นด้วยท
dejavu Tue, 17/02/2009 - 08:27
In reply to มองว่าเป็ by akiTheCrepe
เห็นด้วยที่ว่าผิดฐานเป็นผู้สนับสนุนครับ
ความผิดเร
lew Tue, 17/02/2009 - 10:09
In reply to มองว่าเป็ by akiTheCrepe
ความผิดเรื่องละเมิดลิขสิทธิ์นี่มันเป็นคดีแพ่งหนิครับ นำมาเทียบกันได้เลยเหรอครับ???
LewCPE
พรบ.
chayaninw Tue, 17/02/2009 - 21:30
In reply to ความผิดเร by lew
พรบ. ลิขสิทธิ์มีระบุโทษจำคุกด้วยนี่ครับ น่าจะเป็นคดีอาญาได้ด้วย?
"มาตรา ๖๒
คดีเกี่ยวกับลิขสิทธิ์หรือสิทธิของนักแสดงตามพระราชบัญญัตินี้ ไม่ว่าจะเป็นคดีแพ่งหรือคดีอาญา [...]"
"มาตรา ๖๙
ผู้ใดกระทำการละเมิดลิขสิทธิ์หรือสิทธิของนักแสดงตามมาตรา ๒๗ มาตรา ๒๘ มาตรา ๒๙ มาตรา ๓๐ หรือมาตรา ๕๒ ต้องระวางโทษปรับตั้งแต่สองหมื่นบาทถึงสองแสนบาท
ถ้าการกระทำความผิดตามวรรคหนึ่งเป็นการกระทำเพื่อการค้า ผู้กระทำต้องระวางโทษจำคุกตั้งแต่หกเดือนถึงสี่ปี หรือปรับตั้งแต่หนึ่งแสนบาทถึงแปดแสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ"
โอ้
lew Tue, 17/02/2009 - 21:44
In reply to พรบ. by chayaninw
โอ้ เพิ่งรู้แฮะ ว่ากฏหมายบ้านเราแรงขนาดนี้
+1 Informative
LewCPE
บทบัญญัติ
exFictitiouZ Wed, 18/02/2009 - 02:59
In reply to โอ้ by lew
บทบัญญัติโอเคแล้ว
เหลือแต่ enforcement นั่นแหละว่าจะทำ หรือปล่อย
ไม่มีที่น
latesleeper Mon, 16/02/2009 - 23:13
ไม่มีที่นี่ล่ะยุ่งเลย
การตัดสิน
gateway Mon, 16/02/2009 - 23:16
การตัดสินครั้งนี้จะส่งผลทำให้เป็นบรรทัดฐานไปถึงเว็บยักษ์ๆอื่นๆด้วยมั้ยครับ
สมรู้ร่วม
jane Mon, 16/02/2009 - 23:20
สมรู้ร่วมคิด?
รอดูผลการ
Wizard. Mon, 16/02/2009 - 23:33
รอดูผลการตัดสิน...
น่าจะไม่ร
demon69gt Tue, 17/02/2009 - 00:33
น่าจะไม่รอด คราวนี้แหละตายยกแผง
แล้วเราจะ
dafty Tue, 17/02/2009 - 01:15
แล้วเราจะโหลดที่ไหนกันล่ะนี่ >,,<
เว็บไม่ผิ
sugarplz Tue, 17/02/2009 - 02:19
เว็บไม่ผิด ผิดที่คนใช้ ..
อู่ย ผมก็ผิด
เขาพูดของ
Bongbank Tue, 17/02/2009 - 03:06
เขาพูดของเขา เพราะบน Server เขามีแต่ไฟล์ torrent ซึ่งไม่ผิดกฏหมายอยู่แล้วนี่ครับ
สิ่งที่ผิดมันอยู่บนเครื่อง Client ถ้าจะจับก็ต้องไปจับ คนปล่อยไฟล์ (ซึ่งจะไปจับยังไงล่ะ?)
อย่างที่คุณ gateway บอก การตัดสินครั้งนี้ ตัดสินยังไงจะเป็นบรรทัดฐานต่อไปทั่วโลก ถ้าตัดสินว่าไม่ผิด แสดงว่าเว็บบิทที่เปิดอยู่ทั้งโลกก็ (อาจจะ) ไม่ผิดเช่นเดียวกัน แต่ถ้าผิด ก็ถือว่าเชือดไก่ให้ลิงดูล่ะครับ
แล้วลิงจะ
GoblinKing Tue, 17/02/2009 - 06:54
In reply to เขาพูดของ by Bongbank
แล้วลิงจะจำไหมครับ อิอิ
ที่ thepiratebay.org
noomz Tue, 17/02/2009 - 10:05
ที่ thepiratebay.org เห็นเค้าเปลี่ยนโลโก้หน้าแรกแล้ว มีข้อความ Hollywood and aliens are of course always right. และ Mr.Cruise and Miss wasted can't be wrong.
/me load FRINGE S01E02 อยู่ วันเสาร์ดูไม่ทัน T_T
ผมว่ามันผ
zerocool Tue, 17/02/2009 - 10:37
ผมว่ามันผิดเต็ม ๆ นะครับ Server ที่ให้บริการ Bit Torrent นี่เพราะเป็นการส่งเสริมให้คนทำซ้ำดัดแปลงแจกจ่ายสิ่งที่มีลิขสิทธิ์อย่างไม่ถูกต้อง มันไม่เหมือนกับการให้เพื่อนยืม CD เพลงเพราะนี่คุณกำลังเอา CD หรือ DVD ไปให้ใครก็ไม่รู้ดู
คนที่คิดว่า The Pirate Bay ไม่ผิดก็คงจะมีแต่คนที่ไม่สนใจและไม่เห็นใจผู้อื่นเท่านั้นแหละผมว่า
มีอะไรที่
althema Tue, 17/02/2009 - 11:12
In reply to ผมว่ามันผ by zerocool
มีอะไรที่ search ใน TPB ได้ แล้ว search ใน google ไม่เจอ?
ถ้า TPB ผิดนี่ google กับ search engine ทั้งหลายไม่ผิดไปด้วยเหรอ?
เพราะเป็นเครื่องมือให้คนทำผิดได้ แถม search ได้เยอะกว่า TPB ตั้งเยอะ
หรือเว็บ upload ไฟล์ต่างๆ ไม่ผิดกว่าเหรอ มีไฟล์ละเมิดอยู่ใน server เต็มๆ (RS, Megaupload, etc.)
เอ ...
zerocool Tue, 17/02/2009 - 13:34
In reply to มีอะไรที่ by althema
เอ ... ผมไม่ีเคย Search แล้ว Download Software แบบผิดลิขสิทธิ์เจอจาก Google เลยนะครับ หรือว่าปกติผมไม่ค่อยได้ Search เลยขาดเทคนิคมากพอที่จะหาเจอก็เป็นได้
ขณะที่พิมพ์ Reply นี้อยู่ผมลอง Search Google ด้วย "Free Download Microsoft Office 2007" ผมยังหา Link ที่จะทำให้ผม Download แบบมี Crack ไม่ได้เลย มีแต่ Official Trial Version ทั้งนั้นในหน้าสองหน้าแรก ในทางกลับกันถ้าผมไป Search คำว่า Microsoft Office 2007 ที่ Bit Torrent Server ผมจะได้ Program พร้อม Crack ทันที ดีไม่ดีมี Crack อีกจากหลายเจ้าอีกต่างหาก
อาจจะมีบางคนที่มีความสามารถมากกว่าผมสามารถหาสิ่งผิดลิขสิทธิ์เหล่านี้ผ่าน Google ได้แต่ผมมองว่า Google ไม่ได้สร้างมาเพื่อวัตถุประสงค์นั้น ซึ่งแตกต่างจากวัตถุประสงค์ของ The Pirate Bay อย่างแน่นอน
คนบางคนบอกว่าความผิดนั้นต้องดูที่เจตนา ถ้าอ้างอิงจากคำพูดนี้ผมยังนึกไม่ออกว่าเจตนาของ Bit Torrent Server ทั้งหลายนั้นจะมีความถูกต้องได้อย่างไร? บอกตรง ๆ ว่าผมไม่เข้าใจจริง ๆ กับการที่เอา The Pirate Bay ไปเปรียบเทียบกับ Google ถ้าอย่างไรรบกวนอธิบายเพิ่มเติมด้วยครับ
แค่พิมพ์
althema Tue, 17/02/2009 - 14:00
In reply to เอ ... by zerocool
แค่พิมพ์ "microsoft office" crack ก็เจอขึ้นมาเยอะแยะแล้วครับ
แต่ประเด็นที่ผมต้องการบอกไม่ได้อยู่ตรงนั้น แต่อยู่ที่ ในเมื่อ TPB ไม่ได้เก็บไฟล์ที่ละเมิดเอาไว้ใน server ของเค้า แล้วเค้าจะผิดได้ยังไง
ถ้าจะบอกว่าผิด เพราะสามารถใช้ TPB ค้นหาสิ่งที่ละเมิดลิขสิทธิ์ได้ (ไม่ใช่แค่ software แต่รวมถึงหนัง เพลง ฯลฯ) ถ้าอย่างนั้น google หรือ search engine ทั้งหลาย ที่เราก็สามารถใช้ค้นหา ไฟล์ละเมิดต่างๆ เหล่านี้ได้เหมือนกัน ก็ต้องผิดด้วยใช่หรือไม่?
แล้วพวกเว็บอัพโหลดไฟล์ต่างๆ ที่มีไฟล์ละเมิดลิขสิทธิ์ อยู่ใน server ตัวเองแท้ๆ กลับไม่โดนข้อหาแบบนี้บ้าง มันดูไม่แฟร์สำหรับ TPB นะ (พวกเว็บอัพโหลดมักจะบอกว่า ไฟล์ที่อัพโหลดขึ้นไปนั้น เป็นความรับผิดชอบของผู้ใช้เอง ถ้าอย่างนั้น คุณจะให้ TPB รับผิดชอบต่อไฟล์ที่ผู้ใช้อัพโหลดได้อย่างไร?)
+1
-Rookies- Tue, 17/02/2009 - 15:46
In reply to แค่พิมพ์ by althema
+1 ย่อหน้าสุดท้ายครับ ถ้าเวบอัพโหลดทั้งหลายบอกว่า "ทางเวบจะไม่รับผิดชอบใดๆ ถ้าผู้ใช้ทำไฟล์ละเมิดลิขสิทธิ์เข้ามา" แล้วไม่ผิด TPB ก็ไม่น่าจะผิด แล้วยิง่ TPB ไม่มีไฟล์ละเมิดใน server ซะด้วย ส่วนเรื่อง "วัตถุประสงค์" ก็ไม่ต่างกันเลยครับ ถ้าผมจะอ้างว่าผมจัดตั้งขึ้นมาเพื่อให้แลกเปลี่ยนไฟล์ถูกกฏหมายกันเหมือนพวกเวบอัพโหลดต่างๆพูดก็ไม่น่าจะยาก เว้นแต่ว่า TPB จะเขียนวัตถุประสงค์ไว้ชัดเจนว่าตั้งขึ้นมาเพื่อให้แลกเปลี่ยนไฟล์ทุกชนิดไม่เว้นแม้แต่ๆฟล์ละเมิด
ป.ล.ผมไม่ได้เล่นบิต และไม่เคยเข้า TPB นะ ก็พูดไปตามที่เดา
เทคโนโลยีไม่ผิด คนใช้มันในทางที่ผิดนั่นแหละที่ผิด!?!
The Pirate Bay
chayaninw Tue, 17/02/2009 - 21:55
In reply to มีอะไรที่ by althema
The Pirate Bay ให้บริการที่เก็บ torrent file ซึ่งเป็นอุปกรณ์ในการทำผิด (ละเมิดลิขสิทธิ์) ไม่ใช่แค่เป็น search engine นี่ครับ
-1
lew Tue, 17/02/2009 - 14:57
In reply to ผมว่ามันผ by zerocool
-1 จากประโยคสุดท้ายครับ
ผมว่ามัน prejudge เกินไป
LewCPE
+1
-Rookies- Tue, 17/02/2009 - 15:49
In reply to -1 by lew
+1 ครับ
นักศึกษายกพวกตีกันเป็นร้อย = นักศึกษาเลวทั้งสถาบัน??
ตำรวจส่วนหนึ่ง (หรืออาจส่วนมาก) ใช้กฏหมายรังแกชาวบ้าน = ตำรวจเลวหมด??
เด็กเล่นเกมรุนแรงแล้วไปฆ่าคน = เกมผิด = เด็กที่เล่นเกมนี้ทุกคนผิด??
ตัดสินไวไปมั้งครับ
เทคโนโลยีไม่ผิด คนใช้มันในทางที่ผิดนั่นแหละที่ผิด!?!
ถ้าอย่างน
zerocool Thu, 19/02/2009 - 15:02
In reply to -1 by lew
ถ้าอย่างนั้นแล้ววัตถุประสงค์ของ Bit Torrent Server เช่น The Pirate Bay จริง ๆ คืออะไรเหรอครับ ถ้าเจตนาไม่ต้องการใ้ห้แลกเปลี่ยนสิ่งที่ละเมิดลิขสิทธิ์แล้วทาง TPB เองมีกระบวนการในการตรวจสอบรวมไปถึงจัดการกับสิ่งที่ละเมิดลิขสิทธิ์เหล่านั้นหรือไม่ ยกตัวอย่างเช่น หากมีผู้ใช้คนหนึ่ง Upload Torrent เพื่อเผยแพร่ CD เพลงที่ตัวเองซื้อมาจากร้านขาย CD เพลงแต่แน่นอนว่า CD เพลงนั้นไม่ได้อนุญาตให้เผยแพร่โดยไม่ได้รับอนุญาต TPB น่าจะมีกระบวนการบางอย่างเพื่อนำ Torrent นี้ออกจาก Server ของตัวเองหรือเปล่า หรือถ้าจะให้ดียิ่งไปกว่านั้นป้องกันไม่ให้ Upload Torrent ได้หรือไม่
หากเปรียบเทียบกับผู้ให้บริการ Upload File บางเจ้าที่เขียนกฎระเบียบไว้ชัดเจนว่าไม่อนุญาตให้ Upload สิ่งที่ละเมิดลิขสิทธิ์ และเพื่อสนับสนุนกฎนั้นทางผู้ให้บริการก็ได้อนุญาตให้ผู้ใช้คนอื่น ๆ แจ้งรายงานการละเมิดลิขสิทธิ์ขึ้นมาได้ รวมไปถึงคอยตรวจสอบ File ที่อยู่ใน Server ของตัวเองเป็นระยะแล้วก็ลบออกหรือจัดการด้วยวิธีการอื่น TPB ที่ไม่ทำอะไรเลยน่าจะผิดมากกว่านะครับ
ยิ่งไปกว่านั้นหากมองกันที่ความเป็นจริงแล้ว สิ่งที่แลกเปลี่ยนกันอยู่โดยผ่าน Bit Torrent Server นั้นมีสัดส่วนของสิ่งที่ถูกต้องไม่ละเมิดลิขสิทธิ์กับสิ่งที่ละเมิดเทียบกันแล้วเป็นค่าเท่าไร ผมว่าทุกคนที่เล่น Bit Torrent คงรู้ ๆ กันอยู่และไม่ต้องให้ผมยกตัวอย่างตัวเลขนั้นขึ้นมา
เทคโนโลยีนั้นไม่ผิด ผิดที่บุคคลที่นำไปใช้ในทางที่ผิด และเมื่อบุคคลนำไปใช้ในทางที่ผิดแล้วก็ต้องมีกระบวนการลงโทษตามกฎหมายครับ ไม่ใช่ละเมิดสิทธิ์ของผู้อื่นแล้วค่อยบอกตัวเองว่าผมแค่ใช้เทคโนโลยีผมไม่ผิด
อีกอย่างหนึ่งผมอยากบอกว่าเราไม่ควรเปรียบเทียบว่าเมื่อเราผิดแล้วคนอื่นก็ผิดทำไมไม่ลงโทษคนอื่นก่อนค่อยมาลงโทษเรา มันเหมือนกับตำรวจที่จับขโมยได้แล้วขโมยก็บอกว่าทำไมไม่ไปจับโจรปล้นธนาคารก่อน ผมว่ามันตลกที่เราคิดกันแบบนั้น การที่ศาล Sweden ดำเนินคดีกับ The Pirate Bay ในเรื่องนี้ไม่ได้หมายความว่าศาลจะไม่ดำเนินคดีกับผู้ให้บริการ Upload File ที่ละเมิดลิขสิทธิ์นี่ครับ ผมเองก็ไม่รู้รายละเอียดเพราะไม่ได้อยู่ใน Sweden แต่ผมคิดว่าศาลคงจะใช้หลักการและบรรทัดฐานเดียวกันกับผู้ให้บริการ Server ที่สนับสนุนการเผยแพร่สิ่งละเมิดลิขสิทธิ์นะครับ แต่จะทำอันไหนก่อนหรือหลังนั้นก็เป็นอีกเรื่องหนึ่ง
สุดท้ายแล้วถ้า Host ที่เก็บสิ่งละเมิดลิขสิทธิ์เหล่านี้ถูกทำลายจนหมดหรือลดจำนวนลงไปอย่างมากแล้ว Search Engine ต่าง ๆ ก็ไม่น่าจะหาเจอได้หรือเปล่าครับ บางทีเหตุผลของผมอาจจะง่ายเกินไป แต่สิ่งที่ผมต้องการจริง ๆ ก็คือให้มนุษย์เราเคารพสิทธิ์ของกันและกันเท่านั้นครับ
ผมพยายามร
lew Thu, 19/02/2009 - 15:46
In reply to ถ้าอย่างน by zerocool
ผมพยายามระบุให้ชัดในความเห็นของผมนะครับว่าเป็นเรื่องของประโยค__สุดท้าย__ของคุณ zerocool เท่านั้น
ผมไม่มีประเด็นอะไรความผิดของทาง TPB ผมไม่รู้กฎหมายสวีเดน รวมถึงมาตรฐานของการเคารพทรัพย์สินทางปัญญาของคนแถวนั้น
แต่ผมเห็นว่าการไปบอกว่าคนที่มีความเห็นต่างจากคุณแล้วแปลว่า "ไม่สนใจและไม่เห็นใจผู้อื่น" เป็นการแสดงความไม่พร้อมที่จะรับฟังความเห็นที่ต่างไปจากคุณครับ
LewCPE
ขอบคุณครั
zerocool Thu, 19/02/2009 - 16:16
In reply to ผมพยายามร by lew
ขอบคุณครับที่อธิบายเพิ่มเติม
จริง ๆ ประโยคนั้นผมไม่ได้กล่าวประชดหรือเสียดสีแต่อย่างใด ผมหมายความว่าอย่างนั้นจริง ๆ คือผมไม่เข้าใจความคิดเห็นของผู้อื่นจึงอยากให้ผู้นั้นอธิบายเพิ่มเติม เพื่อที่ผมจะได้พิจารณาและรับฟังครับ
ผมว่าเดิมทีผมต้องการจะ Reply หลายคนโดยเฉพาะคุณ althema แต่ดันไปกดเลือก Reply คุณ LewCPE จนทำให้เกิดความเข้าใจผิดกันขึ้น ถ้าอย่างไรก็ขออภัยในความไม่สะดวกและไม่ชัดเจนด้วยนะครับ
ผิดครับ แต
ansswd Tue, 17/02/2009 - 11:46
ผิดครับ
แต่ควรได้รับอภัยโทษหรือนิรโทษกรรม
เพื่อความปรองดองและสมานฉันท์
เนื่องจากความดียังมีอยู่
ถ้างั้น Google
evo_toon Tue, 17/02/2009 - 12:27
ถ้างั้น Google ก็ผิดกว่า
อยากได้อะ
evo_toon Tue, 17/02/2009 - 12:28
In reply to ถ้างั้น Google by evo_toon
อยากได้อะไรก็หาเจอ
เข้าข่ายสนับสนุุนการละเมิดเหมือนกัน
หลายครั้ง
tekkasit Tue, 17/02/2009 - 18:58
หลายครั้งผมก็หาไฟล์นามสกุลตอแหล ได้จากกูเกิลนะ อย่างนี้ต้องปิดกูเกิ้ลด้วยรึเปล่าอ่ะ หรือว่ายกสองจะเอากูเกิ้ลด้วย
ผลจะออกมา
exFictitiouZ Tue, 17/02/2009 - 19:55
ผลจะออกมาเป็นแบบไหนก็น่าลุ้นอยู่ดี
งานนี้
l2aelba Wed, 18/02/2009 - 06:48
งานนี้ ชาวเวปบิตทั่วโลกลุ้นตัวโก่งแน่เลย
------
Unlimited Asian Music (ดูเอ็มวี ไทย, เกาหลี และญี่ปุ่น ฟรีๆ)