แนวทางการตั้งทางออกอินเทอร์เน็ตทางเดียวทั้งประเทศ เป็นข้อเสนอมาตั้งแต่เดือนพฤษภาคม แม้จะไม่มีข่าวไปช่วงหนึ่ง แต่ประเด็นนี้ก็อยู่ในมติรัฐมนตรีเรื่อยมา
เอกสารข้อสั่งการของนายกรัฐมนตรี ฉบับล่าสุดที่พูดถึงเรื่องนี้ (PDF) คือการประชุมคณะรัฐมนตรีวันที่ 27 สิงหาคมที่ผ่านมาระบุให้กระทรวงไอซีทีรับผิดชอบเร่งรัดการดำเนินงาน และรายงานความคืบหน้าภายในเดือนกันยายน
ก่อนหน้านี้ เมื่อวันที่ 14 กรกฎาคม 2558 เอกสารข้อสั่งการของนายกรัฐมนตรี ระบุเหตุผลของการสร้างทางออกอินเทอร์เน็ตทางเดียวทั้งประเทศนี้ว่า "เพื่อใช้เป็นเครื่องมือควบคุมเว็บไซต์ที่ไม่เหมาะสมและการไหลเข้าของข้อมูลข่าวสารจากต่างประเทศผ่านทางอินเตอร์เน็ต" โดยหากติดข้อกฎหมายใดก็ให้เร่งดำเนินการออกกฎหมายต่อไป
ที่มา - PRD.go.th
on

มี change.org
Hadakung Tue, 22/09/2015 - 19:22
มี change.org ยังครับผมจะรีบให้โคตรพ่อโคตรแม่ตัวเองไปรีบกด #สารขัณฑ์อยู่ยาก
กลัวไหลออกมากกว่ามั้ง
MaxxIE Tue, 22/09/2015 - 19:33
กลัวไหลออกมากกว่ามั้ง
จะไหลไปทางใหนถ้าเป็นของสำคัญก
put4558350 Wed, 23/09/2015 - 00:00
In reply to กลัวไหลออกมากกว่ามั้ง by MaxxIE
จะไหลไปทางใหนถ้าเป็นของสำคัญก็ลงรหัสเพิ่มใด้ครับ
หัวใจของงานนี้อาจเป็นการควบคุมเนื้อหาของสื่อต่างประเทศที่คนไทยสามารถรับใดั้มากกว่า
55+ ผมนี่ลั่นเลย
thanyadol Wed, 23/09/2015 - 10:03
In reply to กลัวไหลออกมากกว่ามั้ง by MaxxIE
55+ ผมนี่ลั่นเลย
เป็นข้อเสนอที่ถูกใจรัฐบาลยุคป
jeepthai Tue, 22/09/2015 - 19:37
เป็นข้อเสนอที่ถูกใจรัฐบาลยุคปัจจุบันมากๆ
Welcome to North Korean lite
kirino Tue, 22/09/2015 - 19:39
Welcome to North Korean lite
สมมุติถ้าทำขึ้นมาสำเร็จจริง
mix5003 Tue, 22/09/2015 - 19:47
สมมุติถ้าทำขึ้นมาสำเร็จจริง https ทุกตัวจะเป็นหน้าแดงเพราะใบรับรองผิดรึเปล่าครับ (โดน Man in the middle ที่ gw ดักอ่านข้มูล?)
แบบนั้นการเงินการธนาคารไทยหมด
darkleonic Tue, 22/09/2015 - 20:02
In reply to สมมุติถ้าทำขึ้นมาสำเร็จจริง by mix5003
แบบนั้นการเงินการธนาคารไทยหมดความ
เชื่อถือกันพอดี
ผมกลับคิดว่า https
Pichai_C Tue, 22/09/2015 - 20:47
In reply to สมมุติถ้าทำขึ้นมาสำเร็จจริง by mix5003
ผมกลับคิดว่า https คือตัวที่ช่วยแก้สิ่งที่พวกเรากังวลจาก gateway ตัวนี้มากกว่า
เข้าใจว่า
Fourpoint Tue, 22/09/2015 - 21:01
In reply to ผมกลับคิดว่า https by Pichai_C
เข้าใจว่า คสช.เคยมีปัญหาเรื่องhttps ทำให้แกะข้อมูลไม่ได้ เลยจงใจจะตั้งgateway เพื่อทำ man-in-the-middle นี่แหละครับ ใบรับรองปลอมๆก็ทำไป คนส่วนใหญ่ไม่ได้สนใจ -_-"
เบราเซอร์ที่เข้าได้แบบไม่สนใจ
Hadakung Tue, 22/09/2015 - 21:27
In reply to เข้าใจว่า by Fourpoint
เบราเซอร์ที่เข้าได้แบบไม่สนใจตอนนี้เหลือแค่ IEเก่าๆมั่งครับ รุ่นใหม่ๆที่ยังมีตัวเลือกก็เหลือแค่ IE แล้วที่เหลือต้องเซ็ตยุ่งยากพอสมควรยกเว้นรัฐบาลบังคับทุกคนต้องลงใบรับร้องไว้ที่เครื่องไม่อย่างนั้นมีความผิด หรือใช้อินเตอร์เน็ตไม่ได้เลย
ที่ผมกลัวคือเค้าไม่สนใบรับรอง
mix5003 Tue, 22/09/2015 - 21:00
In reply to ผมกลับคิดว่า https by Pichai_C
ที่ผมกลัวคือเค้าไม่สนใบรับรองที่ถูกต้อง และดักข้อมูลไปเลยอ่ะครับ
https ก็ดักดู/แก้ไขได้ แต่ browser จะขึ้นเตือนใบรับรองไม่ถูกต้อง และถ้าเป็น single gateway เราจะอยู่ในสภาพที่ต้องยอมรับใบรับรองปลอมนี้เพื่อใช่หน้าที่เป็น https
เกิดวันหนึ่งเว็บธนาคารทั้งโลก
darkleonic Tue, 22/09/2015 - 21:12
In reply to ที่ผมกลัวคือเค้าไม่สนใบรับรอง by mix5003
เกิดวันหนึ่งเว็บธนาคารทั้งโลกที่เข้าจากไทยกลายเป็นกุญแจแดงคงปั่นป่วนน่าดู
ถ้าเกิดอย่างนั้นขึ้น
MrNonz Tue, 22/09/2015 - 21:23
In reply to เกิดวันหนึ่งเว็บธนาคารทั้งโลก by darkleonic
ถ้าเกิดอย่างนั้นขึ้น คงไม่ได้กระทบแค่ธนาคารแล้วแหละครับ ลามไปถึงความน่าเชื่อถือในธุรกิจต่างๆ อีกด้วย
หลายๆ แอพ
hisoft Wed, 23/09/2015 - 06:10
In reply to เกิดวันหนึ่งเว็บธนาคารทั้งโลก by darkleonic
หลายๆ แอพ (รวมถึงโครมสำหรับบางเว็บ) ไม่ยอมรับใบรับรองที่ไม่ถูกต้องครับ เดี๋ยวก็ต้องลงใบรับรองเค้า แล้วมันก็จะไม่แดงอีก...
ไม่อยากจะพูดว่า
LazarusSP1 Tue, 22/09/2015 - 22:01
In reply to สมมุติถ้าทำขึ้นมาสำเร็จจริง by mix5003
ไม่อยากจะพูดว่า รัฐบาลเคยคิดจะทำแบบนี้มาแล้วครับ แน่นอน เอาแนวคิดมาจากจีน
เป็นผลจากการดูงานที่จีนใช่ปะ
Pinyo Tue, 22/09/2015 - 19:48
เป็นผลจากการดูงานที่จีนใช่ปะ
++ ดูงาน เค้าเสนอ เค้าประมูล
gingtalk Tue, 22/09/2015 - 19:57
In reply to เป็นผลจากการดูงานที่จีนใช่ปะ by Pinyo
++ ดูงาน เค้าเสนอ เค้าประมูล
ลาก่อนเสรีภาพ หลาย ๆ
originalBlueSin Tue, 22/09/2015 - 19:48
ลาก่อนเสรีภาพ หลาย ๆ ท่านก็เตรียมตัวปรับเปลี่ยนวิธีการดำเนินชีวิตได้แล้วนะครับ
ลองแกล้งทำgateway ล่มซั้ก2-3
PATalentino Tue, 22/09/2015 - 19:48
ลองแกล้งทำgateway ล่มซั้ก2-3 วัน/ครั้ง คงสนุกสนานไม่เบา (ประชด)
...
PokkyBN Tue, 22/09/2015 - 19:52
...
What a impractical, no sense
Polwath Tue, 22/09/2015 - 19:49
What a impractical, no sense of technology, selfish, violate human rights and stupid idea.
คิดถึงพลังของอินเตอร์เน็ตในอน
animateex Tue, 22/09/2015 - 19:53
คิดถึงพลังของอินเตอร์เน็ตในอนาคต + นโยบายที่ปรับเปลี่ยนในแต่ละยุคสมัยที่ต้องอัพระบบและบุคคลกรตามให้ทัน แล้วผมว่าเอางบไปเผาทิ้งซะมากกว่า สู้เอาเงินมาทำหลักสูตรการศึกษาให้เด็กๆ มีภูมิต้านทานต่อข่าวสารไม่เหมาะจะดีกว่ามั้ง
/me ยกเว้นว่าจะยึดยุคคคคคคนี้ออกไปแบบไม่มีวันจบสิ้น หรือไม่ก็จริงๆ ไม่ได้กลัวข่าวสารแต่กลัวประชาชนจะเบื่อแล้วรวมตัววิ่งไปต่อยรัฐบาล
มันดูเป็นผลงานเป็นชิ้นเป็นอัน
gingtalk Tue, 22/09/2015 - 19:56
In reply to คิดถึงพลังของอินเตอร์เน็ตในอน by animateex
มันดูเป็นผลงานเป็นชิ้นเป็นอันจับต้องได้ของ...ผู้มีอำนาจชอบแนวนี้ สร้างสะพาน...แห่ง สร้าง...แห่ง
ดูจากจดหมายลูกโซ่ที่ย้ายมาทาง
darkleonic Tue, 22/09/2015 - 20:04
In reply to คิดถึงพลังของอินเตอร์เน็ตในอน by animateex
ดูจากจดหมายลูกโซ่ที่ย้ายมาทาง line ผมว่าคนยุค Baby Boom กับ Gen X มีภูมิคุ้มกันกับข่าวสารน้อยกว่าแถมยังมี power อีก
ผมเคยคิดเล่นๆว่า
animateex Tue, 22/09/2015 - 20:29
In reply to ดูจากจดหมายลูกโซ่ที่ย้ายมาทาง by darkleonic
ผมเคยคิดเล่นๆว่า จริงๆผู้มีอำนวจอาจชอบให้ประชาชนเป็นแบบนี้ละเพราะหลอกง่ายดี ปัญหาที่เหลือก็คือผู้มีอำนาจต้องไปอยู่ต้นน้ำของข่าวสารให้ได้ตลอดเวลา ซึ่งประวัติศาสตร์ก็บอกแล้วว่าทำไม่เคยสำเร็จ
คนที่ต้องออกต่างประเทศเยอะมาก
Hadakung Tue, 22/09/2015 - 23:06
In reply to ผมเคยคิดเล่นๆว่า by animateex
คนที่ต้องออกต่างประเทศเยอะมากนะครับเพราะแค่คำพูด หรือกล่าวหากันลอยๆแล้วกลายเป็นข่าวใหญ่อย่างท่านอาจารย์ปรีดี ผมคิดว่าเขาทำสำเร็จมาเยอะมากแล้วนะครับ ตั้งแต่เขียนประวัติศาสตร์ชาติอไทย ที่บอกว่าคนไทยโดนพม่าย่ำยีเราโดนพม่าเผาบ้านเผาเมือง ทั้งที่จริงๆแล้วตอนนั้นไทยยังไม่เป็นสยามเลย
นับจริง ๆ
mr_tawan Tue, 22/09/2015 - 23:28
In reply to คนที่ต้องออกต่างประเทศเยอะมาก by Hadakung
นับจริง ๆ ประเทศไทยเรามีอายุแค่ 233-234 ปี เท่านั้นล่ะครับ ก่อนหน้านั้นคือ "กรุงศรีอยุธยา" ถือว่าเป็นคนละประเทศกันนะ
ประเทศอื่นก็มีประวัติศาสตร์ประมาณนี้เหมือนกันแหละครับ นับกันที่การสถาปนประเทศครั้งล่าสุด ก่อนหน้านั้นไม่เกี่ยว ถือเป็นคนละประเทศบนแผ่นดินเดียวกันเท่านั้นเอง
ขอเพิ่มเติมว่าลักษณะของความเป
beatlebb Wed, 23/09/2015 - 03:54
In reply to นับจริง ๆ by mr_tawan
ขอเพิ่มเติมว่าลักษณะของความเป็นรัฐชาติสมัยใหม่ เพิ่งปรากฏตอนรัชกาลที่ 5 ซึ่งก็คือราวร้อยสี่สิบกว่าปีมานี้เองครับ ก่อนนั้นภูมิภาคต่างๆ ไม่ได้รวมกันเป็นประเทศเดียว แต่เป็นประเทศราชที่ปกครองตนเอง จัดว่าเป็นคนละอาณาจักรกัน กระทั่งรัชกาลที่ห้ารวบอำนาจเข้าสู่ศูนย์กลางแบบเบ็ดเสร็จ หรือที่เรียกว่าเป็นปกครองแบบ 'สมบูรณาญาสิทธิราชย์' ความเป็นรัฐชาติสมัยใหม่จึงถือกำเนิดขึ้น ดังนั้น จะใช้กรอบคิดรัฐชาติสมัยใหม่ผูกโยงอะไรต่อมิอะไรในประวัติศาสตร์ก่อนหน้านั้นไม่ได้
เห... ตรงข้ามกับในแบบเรียนที่เรียนมาแต่อ้อนแต่ออก
+1
animateex Wed, 23/09/2015 - 05:47
In reply to ขอเพิ่มเติมว่าลักษณะของความเป by beatlebb
+1
ความรู้ใหม่(จริงๆ)
gingtalk Wed, 23/09/2015 - 07:02
In reply to นับจริง ๆ by mr_tawan
ความรู้ใหม่(จริงๆ) พอจะมีแหล่งอ้างอิงมั้ยครับ
เรื่องของท่านปรีดีใช่ไหมครับ
Hadakung Wed, 23/09/2015 - 08:45
In reply to ความรู้ใหม่(จริงๆ) by gingtalk
เรื่องของท่านปรีดีใช่ไหมครับ อันนี้เป็นคลิปเสียงคำสารภาพจากผู้กระทำนะครับ คำสารภาพของนายตี๋ต่อหน้าท่านปัญญานันทะภิกขุ ส่วนประวัติก็หาได้จากในนี้
ปล.โหลดมาฟังนะครับไม่รู้ว่าเป็นที่เครื่องของผมหรือเปล่า
Grate Wall of Thailand
xnone Tue, 22/09/2015 - 19:51
Grate Wall of Thailand
TVช่องเดียว นสพ.ฉบับเดียว
gingtalk Tue, 22/09/2015 - 19:52
TVช่องเดียว นสพ.ฉบับเดียว แล้วอินเตอร์เน็ตจะใสปิ้งผุดผ่อง พยายามสร้างภาระให้ตัวเอง
Diamond Gate (กำแพงเพชรเจ็ดสี
Aoun Tue, 22/09/2015 - 19:58
Diamond Gate (กำแพงเพชรเจ็ดสี มณีเจ็ดแสง)
จะทำ single gateway
darkleonic Tue, 22/09/2015 - 20:01
จะทำ single gateway แล้วจะทำอะไรกับ HTTPS ได้ครับ แล้วถ้าโดนรุมยิงจนล่ม CAT/TOT รับมือได้ไหม
อยากได้ Internet Kill switch
leeyiankun Tue, 22/09/2015 - 20:07
อยากได้ Internet Kill switch ขนาดนั้นเลย?
อาจมีคนอยากซื้อ hdd
put4558350 Tue, 22/09/2015 - 20:14
In reply to อยากได้ Internet Kill switch by leeyiankun
อาจมีคนอยากซื้อ hdd ลูกใหม่ก็ใด้
อีกหนึ่งแนวทางในการปฏิรูปประเ
WattZ Tue, 22/09/2015 - 20:11
อีกหนึ่งแนวทางในการปฏิรูปประเทศสินะ
ขนาดสมัยก่อนเข้าเว็บแล้วถูก
Perl Tue, 22/09/2015 - 20:17
ขนาดสมัยก่อนเข้าเว็บแล้วถูก Redirect มาที่ w3.mict ยังเอือมไม่รู้จะเอือมยังไง
ประสิทธิภาพมีแค่ยังมีหน้าจะทำ Gateway อีก
ทำเป็นมาอ้างข้อมูลข่าวสารจากต่างประเทศ กลัวอะไร กลัวความจริง ?
w3.mict ต่อไปจะติด ad
animateex Wed, 23/09/2015 - 06:29
In reply to ขนาดสมัยก่อนเข้าเว็บแล้วถูก by Perl
w3.mict ต่อไปจะติด ad ไว้หาเงินดูแล(ผู้ดูแล)ระบบด้วย... :)
The great firewall of
Ford AntiTrust Tue, 22/09/2015 - 20:15
The great firewall of Thailand coming soon
The Great Coconut Shell of
takichi12 Tue, 22/09/2015 - 20:22
The Great Coconut Shell of Thailand!!
+1 ชอบอันนี้
illusion Tue, 22/09/2015 - 21:36
In reply to The Great Coconut Shell of by takichi12
+1 ชอบอันนี้
เห็นมาหลายคำ
PsFreedom Tue, 22/09/2015 - 23:27
In reply to The Great Coconut Shell of by takichi12
เห็นมาหลายคำ (ในกระทู้นี้)
แต่ชอบอันนี้สุด ฮ่าๆ
+1
Gundam2010 Wed, 23/09/2015 - 08:09
In reply to The Great Coconut Shell of by takichi12
+1
+1 อันนี้ฮาจริง
HMage Wed, 23/09/2015 - 09:43
In reply to The Great Coconut Shell of by takichi12
+1 อันนี้ฮาจริง
+1
sunVSmoon Wed, 23/09/2015 - 09:48
In reply to The Great Coconut Shell of by takichi12
+1
+1
bluesword Wed, 23/09/2015 - 11:15
In reply to The Great Coconut Shell of by takichi12
+1
มันจะทำให้ net
readonly Tue, 22/09/2015 - 20:24
มันจะทำให้ net ช้าลงมากไม๊ครับ
ซวยแล้วสิ
Skykick Tue, 22/09/2015 - 20:24
ซวยแล้วสิ
กรณีนี้ ถ้าใช้ tor
markorin Tue, 22/09/2015 - 20:27
กรณีนี้ ถ้าใช้ tor จะยังตามเจอไหมครับ
ถ้าต่อ tor
parkpaya Tue, 22/09/2015 - 21:13
In reply to กรณีนี้ ถ้าใช้ tor by markorin
ถ้าต่อ tor ได้ก็อาจจะตามไม่ได้ครับ แต่เขาเองก็ block ไม่ให้เราต่อเข้า tor ได้เหมือนกัน......
พวก web proxy ที่เราใช้เข้าไปดูเวปที่โดน ict block อยู่ ถ้าเขาทราบ ก็สามารถ block ได้เหมือนกัน
The Great Firewall of Tomyum
pote2639 Tue, 22/09/2015 - 20:34
The Great Firewall of Tomyum ถถถถ
งานนี้มี DDos ยิงทะลักแน่
nzangel Tue, 22/09/2015 - 20:50
งานนี้มี DDos ยิงทะลักแน่
เกตเวย์นี้โดน DDoS
animateex Wed, 23/09/2015 - 10:29
In reply to งานนี้มี DDos ยิงทะลักแน่ by nzangel
เกตเวย์นี้โดน DDoS ได้ใช่ไหมครับ ? แล้วถ้ามีแค่ single จริงๆ ระบบเน็ตในประเทศไทยจะล่มได้ไหม ?
ได้นะครับ
droidz Wed, 23/09/2015 - 16:14
In reply to เกตเวย์นี้โดน DDoS by animateex
ได้นะครับ แค่ผู้คนรุมกระหน่ำใช้กันทั้งประเทศคนละหลายๆเครื่องก็น่าจะล่มแล้วครับ แล้วพอมันเป็นsingle gatewayล่มที่คือล่มทั้งประเทศครับ
ดีแล้ว ทำไปก่อน ปรับจูนอีกที
HuLii Tue, 22/09/2015 - 20:51
ดีแล้ว ทำไปก่อน ปรับจูนอีกที
ping ip
nununu Tue, 22/09/2015 - 20:51
ping ip ในไทยจะเพิ่มขึ้นไหมครับ
ping ออกนอกจะเพิ่มขึ้นเยอะไหมครับ
ทุกวันนี้ ping หลัง รปห.
Architec Tue, 22/09/2015 - 21:16
ทุกวันนี้ ping หลัง รปห. ก็เยอะแล้วนะ นี่ยังไม่พออีกเหรอ?
สงสัยเราคงต้องหาทางหนีออกนอกป
xx555 Tue, 22/09/2015 - 21:24
สงสัยเราคงต้องหาทางหนีออกนอกประเทศแล้วจริงๆ
เศรษฐกิจดิจิทัล ไม่ผิดแล้วจะก
xxa Tue, 22/09/2015 - 21:31
เศรษฐกิจดิจิทัล
ไม่ผิดแล้วจะกลัวอะไร
นั่นสินะ ดูเหมือน มัน
toooooooon Wed, 23/09/2015 - 09:51
In reply to เศรษฐกิจดิจิทัล ไม่ผิดแล้วจะก by xxa
นั่นสินะ ดูเหมือน มัน จะเป็นตัวขัดขวาง เศษฐกิจ ดิจิทัล ซะด้วย
Fear is the path to the dark
Zew Tue, 22/09/2015 - 21:40
Fear is the path to the dark side.
Fear leads to anger.
Anger leads to hate.
Hate leads to suffering.
-- Yoda --
"ประชาธิปไตย99.9%"
droidz Tue, 22/09/2015 - 21:40
"ประชาธิปไตย99.9%"
We don't need no single
namon2345 Tue, 22/09/2015 - 22:00
We don't need no single gateway
We don't need no thought control
No dark sarcasm in the internet
Goverment leave them user alone
Hey Goverment leave them user alone
All in all it's just another brick in the wall
All in all you're just another brick in the wall
ดัดแปลงจาก PINK FLOYD-Another Brick In The Wall (Part II) ครับ
Hey! prime minister.... leave
tajmahals Wed, 23/09/2015 - 09:35
In reply to We don't need no single by namon2345
Hey! prime minister.... leave that kid alone
อะไรที่เป็น Cyber Security
LazarusSP1 Tue, 22/09/2015 - 22:04
อะไรที่เป็น Cyber Security รัฐบาลจะแหกให้หมดเลยใช่ไหมครับ
How do we stop this?
audy Tue, 22/09/2015 - 22:28
How do we stop this?
รู้สึกมีความสุขับรัฐบาลชุดนี้
Mekokung Tue, 22/09/2015 - 22:53
รู้สึกมีความสุขับรัฐบาลชุดนี้........ตรงไหนเนี่้ยยยยยยยยยยยยยยยยยย
วลีเดียวนะ.... ประชาธิปไตรมากครับ โอ้วนี้มัน เสรีภาพ ผมรับรู้ได้เลย อ๊าาาาาาาาาาาห์
แค่ Mirror Traffic
TeamKiller Tue, 22/09/2015 - 22:58
แค่ Mirror Traffic ไปเก็บไว้ก็พอมั้ง
ว่าแต่อุปกรณ์ที่ดักทั้งประเทศมันจะใหญ่ขนาดไหนหว่า
อาจจะต้องใช้ HDD ลูกละ 8แสน
spiritstorm Wed, 23/09/2015 - 10:38
In reply to แค่ Mirror Traffic by TeamKiller
อาจจะต้องใช้ HDD ลูกละ 8แสน จำนวนมากก็เป็นได้
Single point of failure
karyonix Tue, 22/09/2015 - 23:02
Single point of failure
- อะไรคือเสรีภาพ
IP127001 Tue, 22/09/2015 - 23:20
เอิ่ม...ปรับตัวนี่คือปรับตัวอ
komsanw Wed, 23/09/2015 - 00:12
In reply to - อะไรคือเสรีภาพ by IP127001
เอิ่ม...ปรับตัวนี่คือปรับตัวอยู่ในกรงหรอครับ
เสร็จแล้วจะให้เราหัดเจาะกรง ทำลายกรง
พอเจาะกรงได้ก็คงจะเอาไปยิงเป้า
เพื่อ...?
ผมคิดว่าคนจะเข้าใจเสรีภาพมากข
jokerxsi Wed, 23/09/2015 - 01:12
In reply to - อะไรคือเสรีภาพ by IP127001
ผมคิดว่าคนจะเข้าใจเสรีภาพมากขึ้นได้ถ้าย้ายสัญชาติเป็นคนเกาหลีเหนือ ประเทศที่กลัวคนของตัวเองย้ายออกข้างนอก ถ้าประเทศตัวเองดีจริงจะกลัวคนย้ายออกทำไม ประเทศดีไม่ดีดูการย้ายเข้าก็น่าจะพอบอกได้นะครับ
"Once you are born in the DPRK, you’re forever a North Korean citizen unless you risk your life to escape from the country."
จาก http://www.nknews.org/2015/08/can-foreigners-marry-north-koreans/
เรื่องสถานการณ์ไม่ปกตินั้นสำหรับผมมันเหมือนกับข้อแก้ตัวที่จะทำอะไรก็ได้มากกว่านะผมว่า :)
เรื่องการควบคุมนั้น ผมคิดว่าเรื่องเทคโนโลยีนั้นปล่อยให้มันเป็นไปตามกลไก ตามลักษณะเชิงวิศวกรรมของมันดีกว่า มันเป็นกฎของธรรมชาติอยู่แล้ว ยิ่งควบคุมมันเหมือนกับการตั้งกฎว่าเงิน 1 ดอลล่าห์ ต้องแลกได้ 35 บาท โดยไม่สนว่าคนอื่นเขาแลกกันเท่าไหร่ และถ้าใครทำแบบนั้นจริงๆ เขาจะอยู่ได้ไม่นาน เพราะในโลกนี้ไม่ได้มีแค่เราคนเดียว
ผมเชื่อว่าการแข่งขันอย่างเสรีนั้นดีกว่าการควบคุมอย่างเห็นได้ชัด เช่น การแข่งขันของผู้ให้บริการโทรศัพท์มือถือ, บริการจากสายการบิน Low cost ดีกว่าการควบคุมที่ไม่มีอะไรรองรับ และไม่มีเหตผล เช่น บริการของระบบขนส่งขสมก, รฟท ที่คุณภาพอย่างที่เรารู้กัน หรือการกำหนดราคาพวกจำนำข้าวที่ส่งเสริมให้เราทำสิ่งที่คนในโลกอาจจะไม่อยากได้ (ถ้าคนในโลกอยากได้ราคามันต้องแพงเป็นธรรมดาใช่ไหม)
ผมไม่มั่นใจว่ารัฐมอง IT Security นั้นเป็นประโยชน์ของใคร เราๆท่านๆจะได้ประโยชน์อะไรจาก Single GW ถ้าภัยคุกคาม Cyber สร้างความเสียหายจริงๆ ธนาคารน่าจะโวยก่อน แต่ตอนนี้ธนาคารว่าอะไรไหม ตอนนี้ใครเจอปัญหานี้บ้าง
เขียนตั้งยาว บอกว่า
Mr.X Wed, 23/09/2015 - 00:45
In reply to - อะไรคือเสรีภาพ by IP127001
เขียนตั้งยาว บอกว่า ประเทศป่วยต้องหายา
ผมขี้เกียจะไปเถียงด้วยว่า ที่ประเทศนี้ป่วย ป่วยเพราะอะไรกันแน่
แต่ผมบอกไว้เลยว่า ไอวิธีการรักษาแบบนี้หน่ะ
ไม่ได้พาให้ประเทศไทยเข้มแข็งเหมือน ชาติที่เค้าเจริญแล้วหรอก
การทำแบบนี้ มีแต่จับพลเมืองใส่กรง ให้เป็นหนูถีบจักรอ้างคำว่าประเทศสวยหรู
แต่ความหมายจริงๆ ของการทำแบบนี้ คำว่าประเทศนั้นไม่ได้หมายถึงพลเมืองที่ทุกคนเป็นเจ้าของอย่างเท่าเทียมหรอก
แต่ว่าเป็นประเทศที่ไม่ได้มีความเป็นอยู่ของพลเมืองเป็นอันดับหนึ่ง
แต่กลับ เป็นประเทศที่ให้ความสำคัญไปกับการรักษาสถานะของพลเมืองกลุ่มนึงที่ได้ประโยชน์จากการถีบจักรของหนู
ลองนึกภาพยามหมู่บ้านที่สามารถดักฟังอะไร ก็ได้ของคนในบ้าน คิดภาพนี้สิครับ ประเทศหน่ะ มันควรจะเป็นของพลเมือง
เหมือนกับหมู่บ้าน และคนในหมู่บ้านก็มีกฎที่ยุติธรรมสำหรับอยู่ร่วมกัน แต่ทุกวันนี้มันอะไร คนกลุ่มนึงในหมู่บ้าน
ให้ยินดีกับยามที่ใช้อำนาจปืนกดหัวคนอีกกลุ่มนึง แล้วออกกฎที่อำนวยให้การรักษาความมั่นคงของตัวเอง
ไม่ได้คิดถึง หลักการเสรีภาพ หลักการเสมอภาพ หลักการยุติธรรม หลักการโปร่งใส หลักการตรวจสอบได้ทั้งหลาย
อะไรหรอก ก็แค่ได้ดังใจตัวเองไปเรื่อยๆเท่านั้นพอ
ลากออกไปจากไอทีเยอะ
ต่อไปไอทีไทยคงเจริญเหมือนที่เกาหลีเหนือสินะครับ เห็นที่ทำๆนี่มุ่งหน้าไปทางเกาหลีเหนือทั้งนั้น
ประเทศไทยป่วย ?
zerocool Wed, 23/09/2015 - 01:20
In reply to - อะไรคือเสรีภาพ by IP127001
ประเทศไทยป่วย ? ใครเป็นคนวินิจฉัยครับ ? หมอที่ไหน ?
ทุกอย่างอยู่ใต้กฎ ? แล้วใครควรเป็นคนกำหนดกฎที่ว่าถ้าไม่ใช่ทุกคนในสังคมกำหนดร่วมกัน ? หรือคุณชอบแบบให้ใครสักคนทำตัวเป็นเทวดามาออกกฎให้แล้วทั้งชีวิตคุณก็ได้แค่ทำตามกฎนั้นโดยไม่อาจปฏิเสธโต้แย้งใด ๆ ได้เลย ถ้าเป็นเช่นนั้นผมแนะนำให้คุณย้ายไปอยู่เกาหลีเหนือ เผื่อจะได้เรียนรู้บ้างว่าเสรีภาพคืออะไร
ถ้าจะมีอะไรสักอย่างที่ป่วย ผมว่าควรจะเป็นความคิดเห็นแบบนี้ต่างหาก !
ทำอาชีพอะไรครับ?
McKay Wed, 23/09/2015 - 01:24
In reply to - อะไรคือเสรีภาพ by IP127001
ทำอาชีพอะไรครับ?
ขอแค่ประเด็นเดียวนะครับ
Onewings Wed, 23/09/2015 - 01:45
In reply to - อะไรคือเสรีภาพ by IP127001
ขอแค่ประเด็นเดียวนะครับ คนออกกฏแต่ไม่ทำตามกฏซะเองนี่ แปลว่ากฏนั้นออกแบบได้ยังไง?
ครับ ปัญหานึงของ พี่ไทย คือ
toooooooon Wed, 23/09/2015 - 09:54
In reply to ขอแค่ประเด็นเดียวนะครับ by Onewings
ครับ
ปัญหานึงของ พี่ไทย คือ คนออกกฏ แต่ไม่ทำตามกฏ บางทีบางจังหว่ะก็อยู่เหนือกฏ หรือทำลายแล้วสร้างใหม่ได้...บางทีก็เอากฏแบบนี้ ไปย้อนหลังทำลาย ของคนที่อยู่ใต้กฏอีกคนได้
-*- ประเทศเราป่วย ป่วยยังไง
Ginosty Wed, 23/09/2015 - 02:17
In reply to - อะไรคือเสรีภาพ by IP127001
-*- ประเทศเราป่วย
ป่วยยังไง ใครเป็นหมอที่มาบอกว่าเราป่วยครับ
แถมการให้ยาแบบนี้ มันก็แค่กดอาการไม่ให้แสดงอาการออกมา ส่วนข้างในก็เละตุ้มเป๊ะ
ส่วนตัวแล้วคิดว่า .... ทุกอย่างควรเปิดเสรี แต่ทุกคนในประเทศต้องอยู่ในกฎหมายเดียวกันครับ
ประเทศถึงจะเดินหน้าไปได้
กฎหมายเดียวกันแต่เลือกปฏิบัติ
rainhawk Wed, 23/09/2015 - 08:37
In reply to -*- ประเทศเราป่วย ป่วยยังไง by Ginosty
กฎหมายเดียวกันแต่เลือกปฏิบัติกับฝ่ายตรงข้ามก็ไม่มีประโยชน์
เห็นด้วยครับว่าประเทศนี้ป่วย
YF-01 Wed, 23/09/2015 - 09:35
In reply to - อะไรคือเสรีภาพ by IP127001
เห็นด้วยครับว่าประเทศนี้ป่วย
มันป่วยเพราะมีแต่หมอห่วยๆอัดยาพิษให้แบบนี้ไง
หัดปล่อยเป็นธรรมชาติบำบัด ให้ร่างกายได้ตัดสินใจเองมั่งเหอะ แล้วไปเข้มงวดกับการออกกฏจัดการกับพวกหมอตี๋ดีกว่า
-1
sunVSmoon Wed, 23/09/2015 - 09:52
In reply to - อะไรคือเสรีภาพ by IP127001
-1
เอิ่ม... ใช้อะไรคิดครับเนี่ย
Be1con Wed, 23/09/2015 - 10:33
In reply to - อะไรคือเสรีภาพ by IP127001
เอิ่ม... ใช้อะไรคิดครับเนี่ย
+1 เรื่องเทียบกับอาการป่วย
HMage Wed, 23/09/2015 - 11:25
In reply to - อะไรคือเสรีภาพ by IP127001
+1 เรื่องเทียบกับอาการป่วย แต่ -2 เพราะผมเทียบไม่เหมือนกัน
ผมเทียบได้ว่า ระบบ IT โดยรวมของประเทศเราอ่อนแอเหมือนคนมีภูมิต้านทานต่ำ เมื่อออกสู่โลกภายนอกมากขึ้นย่อมต้องทนเชื้อโรคใหม่ๆ ไม่ได้แน่นอน
แต่การตอบโต้ในข่าวนี้ไม่ใช่การหายา แต่เหมือนอาการมีน้ำมูกออกมาปกป้องโพรงจมูกแต่เยอะเกินไปจนกำลังจะไหลเลอะเทอะมากกว่า คือ เป็นไปตามธรรมชาติแบบที่คุณเทียบแหละครับ แต่ไม่ใช่ว่ามากๆ แล้วจะดี มันต้องหายาจริงๆ มาเสริมให้พอดีดีกว่า เช่น ยาลดน้ำมูก กรณีนี่ก็น่าจะเป็นการหาวิธีควบคุม gateway ที่มีอยู่แล้วให้ได้มากกว่า
อยากจะบอกว่าประเทศไทยเข้มแข็ง
frameonthai Wed, 23/09/2015 - 11:49
In reply to - อะไรคือเสรีภาพ by IP127001
อยากจะบอกว่าประเทศไทยเข้มแข็งตั้งแต่แรกอยู่แล้วครับ ถ้ามันไม่มีใครมาทำให้อ่อนแอ
ผมถามจริงๆ ถ้าไอ้ Single Gateway นี่มันช่วยให้ลดการเจาะระบบได้จริงๆ แล้วอเมริกากับจีนล้วงข้อมูลกันไปมานี่มันยังไงเหรอครับ
อีกอย่างเทคโนโลยีนี่ถึงจะไม่รับมา มันก็เกิดขึ้นมาเองได้ ถ้ามีหัวคิดและการสนับสนุน
เอาเถอะครับ คนที่เคยมีเสรีภาพแต่ไม่รู้จักคุณค่ามัน ถ้าไม่หายไปก่อนก็คงไม่รู้ตัว หรือมันหายไปแล้วและยังไม่รู้ตัวด้วยซ้ำ
ความต้องการอำนาจต่อรองนี้มันเ
darkfaty Wed, 23/09/2015 - 12:01
In reply to - อะไรคือเสรีภาพ by IP127001
ความต้องการอำนาจต่อรองนี้มันเหมือนกับเกาหลีเหนือต้องมีอาวุธนิวเคลียร์หรือเปล่า เอาไว้ต่อรองกับโลกทั้งโลกที่คิดจะทำร้ายประเทศเกาหลีเหนือจนหลายประเทศต้องส่งอาหารไปช่วยเหลือ และที่เราอยู่รอดมาจนทุกวันนี้ดีกว่าหลายประเทศรอบๆบ้านเราก็เพราะ Siamese talk, Siamese connection ที่เอาไปแลกมาครับ
ฝ่าย PR(opaganda) มาเองสินะ ?
ginhub Wed, 23/09/2015 - 13:59
In reply to - อะไรคือเสรีภาพ by IP127001
ฝ่าย PR(opaganda) มาเองสินะ ?
ขอเวลาอีกไม่นานจริงๆ...
iPlugz Wed, 23/09/2015 - 00:19
ขอเวลาอีกไม่นานจริงๆ...
เพลงมา "เราจะทำตามสัญญา
KuroNeko_Hiki Wed, 23/09/2015 - 00:19
เพลงมา
"เราจะทำตามสัญญา ขอเวลาอีกไม่นาน..."
//น้ำตาไหล เพลงเพราะ แต่ทำไมท่านผู้นำ...
น่าจะต่อเพลงประมาณ "เราจะทวงค
jokerxsi Wed, 23/09/2015 - 00:47
In reply to เพลงมา "เราจะทำตามสัญญา by KuroNeko_Hiki
น่าจะต่อเพลงประมาณ
"เราจะทวงคำสัญญา ให้เวลานานแสนนาน.." :D
(No subject)
lew Wed, 23/09/2015 - 01:27
In reply to เพลงมา "เราจะทำตามสัญญา by KuroNeko_Hiki
พอจะมีเน็ตดาวเทียมที่ไหนแนะนำ
itpcc Wed, 23/09/2015 - 00:38
พอจะมีเน็ตดาวเทียมที่ไหนแนะนำบ้างครับ สงสัยผมคงต้องเตรียมหามาใช้บ้างแล้วล่ะ :0
รีบเข้า change.org
Bntrnc Wed, 23/09/2015 - 01:54
รีบเข้า change.org ด่วนเลยครับ 5555 จะรีบเอาโคตรเง่าทั้งตระกูลมากด ถ้าเกิดขึ้นจริงจะบอกเลยว่าผิดหวังกับประเทศนี้มาก
การสื่อสาร
Sephanov Wed, 23/09/2015 - 02:52
การสื่อสาร คือหัวใจสำคัญของการทหาร
ถ้าควบคุมได้ ก็ควบคุมพลเรือนได้
ผมเข้าใจกับหลายๆความเห็นในที่
xenatt Wed, 23/09/2015 - 03:14
ผมเข้าใจกับหลายๆความเห็นในที่นี้ แต่ก็แปลกใจทั้งที่ ส่วนใหญ่น่าจะเกิดในไทย แต่ไม่รู้จักประเทศตัวเอง
ก็เพราะรู้จักนี่ละครับ
thsalawad Wed, 23/09/2015 - 06:53
In reply to ผมเข้าใจกับหลายๆความเห็นในที่ by xenatt
ก็เพราะรู้จักนี่ละครับ ถึงได้โวยวาย
เคยมีเพจหนึ่งที่เล่นเรื่องเคร
thsalawad Wed, 23/09/2015 - 06:55
เคยมีเพจหนึ่งที่เล่นเรื่องเครื่อง sniffer หลังรัฐประหารใหม่ๆ มันจะเป็นตัวนี้หรือเปล่า
ถึงคราวล่มสลายแล้วหละมั้งประเ
acitmaster Wed, 23/09/2015 - 08:33
ถึงคราวล่มสลายแล้วหละมั้งประเทศเทย
Wicked Is GOOD
StatusQuo Wed, 23/09/2015 - 09:19
Wicked Is GOOD
มินโฮ!!!!!
Be1con Wed, 23/09/2015 - 10:35
In reply to Wicked Is GOOD by StatusQuo
มินโฮ!!!!!
เขากำลังเริ่ม Internet Of
DreamInCode Wed, 23/09/2015 - 09:20
เขากำลังเริ่ม Internet Of Things เราก็เช่นกัน Internet Of One Thing?
ไม่อยากนึกภาพตอนระบบมีปัญหา
maspirecreation Wed, 23/09/2015 - 09:35
ไม่อยากนึกภาพตอนระบบมีปัญหา การประท้วง หรือไฟดับ น้ำท่วม ระบบเน็ทของประเทศล่มตามทันที
ดีครับจะได้หันมาใช้การเข้ารหั
NgOrXz Wed, 23/09/2015 - 09:48
ดีครับจะได้หันมาใช้การเข้ารหัสข้อมูลกันมากขึ้น
ก็หวังว่าจะไม่ใช่การรวบมาใช้
HMage Wed, 23/09/2015 - 09:54
ก็หวังว่าจะไม่ใช่การรวบมาใช้ hardware เหลือชุดเดียวนะครับ
ทุกวันนี้ ping ใน game online ไป USA ก็ไม่ต่ำกว่า 200ms อยู่แล้ว พวก realtime action แทบเล่นไม่ได้
"มัวแต่เล่นเกม
hisoft Wed, 23/09/2015 - 10:12
In reply to ก็หวังว่าจะไม่ใช่การรวบมาใช้ by HMage
"มัวแต่เล่นเกม เสียเวลาทำประโยชน์ พอเล่นไม่ได้ก็มาโวยวาย อารมณ์ร้อนก็เพราะมัวแต่เล่นเกมนั่นแหละ"
นี่แค้นกันเป็นการส่วนตัวหรือเ
iDan Wed, 23/09/2015 - 11:12
In reply to "มัวแต่เล่นเกม by hisoft
นี่แค้นกันเป็นการส่วนตัวหรือเปล่าครับ?!
เปล่าครับ
hisoft Wed, 23/09/2015 - 11:21
In reply to นี่แค้นกันเป็นการส่วนตัวหรือเ by iDan
เปล่าครับ ผมแค่คิดว่าต้องมีเสียงแบบนั้นโผล่มาบ้างแหละครับ พอดีผมเคยทำหน้าหนายื่นเรื่องจัดแข่ง DotA ในมหาลัยไปแล้วโดนเสียงราวๆ นี้เข้าหูมา (T_T)
ต้องชี้ให้เห็นประโยชน์เรื่อง
HMage Wed, 23/09/2015 - 11:30
In reply to เปล่าครับ by hisoft
ต้องชี้ให้เห็นประโยชน์เรื่อง logical thinking และ team work ครับ แล้วแอบจิกพวกอาจารย์ที่เล่นการเมืองภายในไปด้วย
คืนความสุข (ให้คนกลุ่มเดียว)
bluesword Wed, 23/09/2015 - 11:21
คืนความสุข (ให้คนกลุ่มเดียว)
มันจะดี หรอ
pumpuilan Wed, 23/09/2015 - 11:38
มันจะดี หรอ
ข้อดี-ข้อเสีย ของการใช้
XitTos Wed, 23/09/2015 - 13:11
ข้อดี-ข้อเสีย ของการใช้ Single Gateway พอมีอะไรบ้างครับ
อ่านๆความคิดเห็นแต่ละคน ส่วนมากจะสื่อไปทางไม่ดี
ใครพอมีข้อเปรียบเที่ยบบ้างครับ
Single Gateway = Single Point
icez Wed, 23/09/2015 - 13:44
In reply to ข้อดี-ข้อเสีย ของการใช้ by XitTos
Single Gateway = Single Point of Failure ครับ
สมัยก่อนประเทศไทย "เคย" ผูกขาด gateway แค่เจ้าเดียวมาแล้ว (ในยุค CAT) แล้วพอเคเบิลขาดก็ร่วงกันค่อนประเทศ เข้าเว็บต่างประเทศแทบไม่ได้เลยซักเจ้าฮะ
เห็น comment
jinxplay Wed, 23/09/2015 - 13:38
เห็น comment บางคนแล้วทำให้ผมนึกถึงภาพนี้เลย
"We can't do a thing. Probably."
ปล. รูปแอบดักแก่
ยินดีต้อนรับทุกท่านเข้าสู่
tuttap Wed, 23/09/2015 - 15:02
ยินดีต้อนรับทุกท่านเข้าสู่ กะลา ใบ ใหม่ ผมพูดชัดไปใช่ปะ
ไม่น่าจะคุ้มนะครับ ...
adamy Wed, 23/09/2015 - 18:30
ไม่น่าจะคุ้มนะครับ ... เน็ตเติบโตขยายตัวช้า ทุกอย่างเป็นคอขวดที่จุดเดียว (เน็ตขยาย Gateway ไม่ขยายก็แออัดกันอยู่ดี) เป็นเป้าโจมตีโครงสร้างพื้นฐานได้ง่าย เม็ดเงินลงทุนมหาศาล การจัดการข้อมูลเกินกำลังรัฐ ผิดวัตถุประสงค์ของสิทธิและเสรีภาพประชาชน (และไม่ให้ประชาชนช่วยกำกับดูแลกันเอง ทำให้คนไม่ยอมลืมตาอ้าปากกันเสียที) เป็นเป้าของการคอรัปชั่นได้ง่าย (อุปกรณ์ถ้าจะคุมเน็ตทั้งประเทศได้ต้องใช้เงินสูงมากๆๆๆๆๆๆครับ) และยังเป็นการไล่การลงทุนของบริษัทต่างชาติให้ออกไปจากประเทศยิ่งขึ้นอีกต่างหาก
ขอดีที่มองเห็นคือแค่ทำให้รัฐเข้ามาจัดการกับเนื้อหาที่ไม่ดีได้ง่ายขึ้น (แต่ก็ไม่มากนักถ้าเทียบงบภาษีต่อการทำงาน สู้ให้ประชาชนช่วยกันแจ้งตำรวจดีกว่า)
คิดง่ายๆครับ .... มีสถานีตำรวจทั่วประเทศ เวลาโจรขึ้นบ้าน ใครทำผิด คนก็ไปแจ้งตำรวจ
แต่แบบนี้คือจับทุกคนขังคุกไว้ก่อน แล้วค่อยดูว่าใครถูกค่อยปล่อยให้ไปอยู่บนถนนพักนึงก่อนจะกลับเข้าคุกใหม่ ก็ต้องมีกำลังตำรวจมากพอจะคอยตัดสินคน 70 ล้านคนในคุกน่ะครับ
คิดแผลงๆครับ ... จีนทำได้เพราะภาษีคนทั้งประเทศจีนมันเยอะ คนมันเยอะ ระบบมันเอื้อ ... ไม่ชอบใครก็จับหิ้วปีกเลย ... มันเป็นวัฒนธรรมฝังมาตั้งแต่ซักพักใหญ่แล้วครับ แต่ไทยนี่ไม่ใช่ครับ .... ออกจะตรงกันข้ามพอสมควรเลยนะครับ
ไม่เห็นด้วยกับ Single Gateway เลยครับ ... ถ้าคิดว่าจะหยุดประเทศเพื่อความมั่นคง ... ความมั่นคงนั้นจะหายไปครับ
ขอบคุณครับ สวัสดีครับ
เชื่อว่าน่าจะมีกระแสต่อต้านไม
anoid Wed, 23/09/2015 - 23:56
เชื่อว่าน่าจะมีกระแสต่อต้านไม่เพียงพอ จนสามารถเอามาใช้จริงได้
พอเอามาใช้จริงปัญหาจะเยอะมาก เสียงด่าทอจะเยอะมากๆ จนต้องกลับมาเป็นแบบเก่า
คงยากที่จะทำ
nigorn Thu, 24/09/2015 - 16:14
คงยากที่จะทำ เพราะประชาชนชาวไทยคงไม่ยอม
NCPO is good !!!
kickoff Fri, 25/09/2015 - 11:29
NCPO is good !!!