ITU หรือสหภาพโทรคมนาคมนานาชาติ เป็นหน่วยงานที่มีอำนาจกำหนดมาตรฐานต่างๆ เกี่ยวกับโทรคมนาคม ได้ข้อสรุปจากที่ประชุม ณ เมือง San Diego ว่าเทคโนโลยี 5G นั้นต้องสามารถรับส่งข้อมูลได้เร็วถึง 20Gbps ตามทฤษฎี ในขณะที่มาตรฐานของ 4G ถูกกำหนดไว้เพียง 1Gbps เท่านั้น โดยที่เมื่อนำมาใช้จริง ผู้ใช้ควรจะใช้ได้ที่ความเร็วระหว่าง 100-1000Mbps (ขึ้นอยู่กับปัจจัยหลายอย่าง) เหตุผลที่ ITU กำหนดมาตรฐานไว้สูงก็เพราะคาดการณ์ไว้ว่าในอนาคตจะมีการสตรีมวิดีโอ 4K ผ่านเครือข่ายมือถือกันมากขึ้นนั่นเอง
มาตรฐานที่ออกมา ยังครอบคลุมไปถึง Internet of Things (IoT) ด้วย คือเครือข่ายจะต้องสามารถรับส่งข้อมูลด้วยความเร็ว 100Mbps ไปยังอุปกรณ์ IoT จำนวนหนึ่งล้านชิ้น ภายในรัศมี 1 ตร.กม.
มาตรฐานนี้จะต้องได้รับการรับรองจากกลุ่มประเทศสมาชิกของ ITU ทั้ง 193 ประเทศอีกครั้ง ซึ่งจะมีเดโมในการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาวปี 2018 ณ เขตการปกครองพย็องชัง ประเทศเกาหลีใต้ และน่าจะเริ่มมีการใช้จริงในปี 2020
ที่มา - Android Authority
on
4G,5G
xenatt Fri, 19/06/2015 - 18:20
4G,5G ไม่ว่าจะส่งข้อมูลได้เร็วขนาดไหนก็ไร้ประโยชน์ ตราบใดที่ ยังติด FUP
มันมีประโยชน์ตรงที่ตามทฤษฎีแล
hisoft Fri, 19/06/2015 - 18:29
In reply to 4G,5G by xenatt
มันมีประโยชน์ตรงที่ตามทฤษฎีแล้ว bandwidth ที่มากกว่าหารออกมาแล้วก็ควรจะ FUP ที่มากกว่าครับ อย่างน้อยก็มีข้อให้เถียงได้บ้าง
เอิ่ม แพคเกจ Love&Roll
annanpan Fri, 19/06/2015 - 20:24
In reply to 4G,5G by xenatt
เอิ่ม แพคเกจ Love&Roll ของดีแทค เดือนนึงให้ใช้เน็ตได้ 15-20 กิ๊ก ถ้าไม่หมด ยกไปเดือนหน้าได้ ปกติพอทบกันแร้ว เดือนๆ นึงผมก็มีเน็ตใช้ 25 กิ๊กกะไบท์เป็นอย่างต่ำ เดือนละ 1499 บาท แถมประกันอุบัติเหตุฟรีๆ ให้อีก เยอะขนาดนี้แล้วจะเอาขนาดไหนครับ ไม่ใช่จ่ายเดือนละ 399 แล้วยังอยากได้แรงไม่ยั้ง งั้นก็ไปเปิดเครือข่ายเอาเถอะ ทั่วโลกเขาก็ทำกันแบบนี้แหละ
ไม่ได้มาช่วยดีแทคโปรโมทนะ แต่นี้มันเป็นเรื่องจริง ส่วนของทรูก็ให้ใช้เดือนนึงมากมายเหมือนกันแต่ส่วนตัวไม่รู้ เพราะไม่ได้ใช้ทรู ปกติใช้แต่ดีแทคประจำ เดือนละ 25 กิ๊กนี่ อยากดูหนังเรื่องไร อยากดูซีรีอะไรก็ดูๆ เข้าไปเถอะ มากมายละ
ชีวิตนอกบ้านเขาเอาไว้ผจญภัย เดินเล่น หาอาหารอร่อยๆ กิน มีตังค์ก็ไปช้อปปิ้ง หนังในโรงก็มีดูไปเถอะ ใช้ตังค์บ้างอะไรบ้าง ไม่ใช่เอาเน็ตมากมาย เพื่อไปเล่นนอกบ้าน กลับถึงบ้านก็ต่อไวไฟใช้ไป เดือนละ 599 ก็โหลดบิตกันเป็นชาติ ใช้เข้าไป
คนไม่ได้คิดแบบคุณมีเยอะ
hisoft Fri, 19/06/2015 - 21:03
In reply to เอิ่ม แพคเกจ Love&Roll by annanpan
คนไม่ได้คิดแบบคุณมีเยอะ และเขาก็ไม่ผิดครับ
ให้ 100G ก็ไร้ประโยชน์ครับ
wichate Fri, 19/06/2015 - 21:11
In reply to เอิ่ม แพคเกจ Love&Roll by annanpan
ให้ 100G ก็ไร้ประโยชน์ครับ ช่วงเร่งด่วนค่า ping 10000 กว่าครับ เล่นไรไม่ได้เลย แย่งกันใช้เสาส่งไม่พอ
โดยความเห็นส่วนตัวผม
pote2639 Sat, 20/06/2015 - 22:33
In reply to เอิ่ม แพคเกจ Love&Roll by annanpan
โดยความเห็นส่วนตัวผม ที่จริงอยากให้เพิ่มความเร็ว FUP นิดนึง (256 ก็ได้ 128 ก็ไม่ว่า) แต่ก็ไม่ใช่แบบที่ดีแตกทำอยู่ตอนนี้ พอเน็ตหมด (สำหรับคนใช้โปรน้อยเช่น 299 ได้แค่ 1.5GB per month เพิ่อ?! คือเข้าใจว่าโปรมันถูก แต่จะทำ rate นี้ทำไมทั้งๆ ที่คนส่วนใหญ่อาจจะไม่สามารถใช้โปรราคาแพงหูฉี่แต่ก็อยากจะเล่นเน็ตเหมือนกัน แล้วคนส่วนใหญ่อาจจะไม่รู้ว่ามันเป็นยังไงก็สมัครมั่วๆ แล้วพอเกิดเรี่องก็มาโวยวายที่หลังอีก ตามแบบฉบับ User Error) ก็โดนตัดให้เสียค่าเน็ต MB ละ 25 สต เหมือนสมัยก่อนนะเรอะ? ผมว่าผมขออยู่กับ FUP ดีกว่าเนอะ 555 ความเห็นส่วนตัวนะครับ
ผมอยากให้เปิด-ปิดเน็ตความเร็ว
hisoft Sat, 20/06/2015 - 22:50
In reply to โดยความเห็นส่วนตัวผม by pote2639
ผมอยากให้เปิด-ปิดเน็ตความเร็วสูงได้มากกว่า เวลาปกติเวลาแชตก็ใช้แบบติด FUP เวลาจะโหลดเยอะก็กดไปแบบคิดในแพ็คเกจ
+1000 เวลาแชทก็จำกัดให้ติด
pote2639 Sat, 20/06/2015 - 23:51
In reply to ผมอยากให้เปิด-ปิดเน็ตความเร็ว by hisoft
+1000 เวลาแชทก็จำกัดให้ติด FUP แล้วเก็บจำนวนเน็ตไว้ถ้าเปิด youtube ก็เอาเน็ตนั้นมาใช้ ฝันผมดีดี้เลย T-T
ผมใช้ package เดือนละ 10GB
pd2002 Sat, 20/06/2015 - 00:34
In reply to 4G,5G by xenatt
ผมใช้ package เดือนละ 10GB ไม่เคยติด FUP เลยครับ :D
เอ.. ผมยังแปลกใจว่า
watana-design Fri, 19/06/2015 - 18:32
เอ.. ผมยังแปลกใจว่า จอมือถือเล็กๆ หรือแท็ปเล็ทต่างๆ เหล่านี้ ต้องใช้ความละเอียดขนาด 4k เลยเชียวหรอ
ระวังมีพวกมีเถียงกันระหว่างพว
zerost Fri, 19/06/2015 - 18:50
In reply to เอ.. ผมยังแปลกใจว่า by watana-design
ระวังมีพวกมีเถียงกันระหว่างพวกตาเทพมองเห็นแม้แต่ 600-700ppi กับพวกแค่ 720p ก็ดูไม่ออกแล้วนะครับ #ผมก็มองไม่ออก
พวกตั้งแง่อันนี้ผมเห็นมาก็หลา
NoppawanConan Fri, 19/06/2015 - 19:04
In reply to ระวังมีพวกมีเถียงกันระหว่างพว by zerost
พวกตั้งแง่อันนี้ผมเห็นมาก็หลายที่อยู่ โดยเฉพาะเว็บนึงที่เพิ่งมีปัญหากับ A7000 ที่บอกว่าย้ายแอพลงเมมได้ 100% มาหมาดๆ ซึ่งคนในเว็บนั้นตั้งแง่กันเยอะพอควร ส่วนตัวผมแยกไม่ค่อยออกเมื่อเจอ ppi ที่สูงเกิน 300 ครับ
ผมก็มองไม่ออกน่ะ 720p
MaxxIE Fri, 19/06/2015 - 20:03
In reply to ระวังมีพวกมีเถียงกันระหว่างพว by zerost
ผมก็มองไม่ออกน่ะ
720p บนจอ4.3นิ้ว
สำหรับผมจอมือถือถ้าไม่เกิน5นิ้วขอ720pก็พอแล้ว เอางบไปเพิ่มแบตเถอะ มันจำเป็นกว่าจออีก
ให้ผมเดาอย่างหนึ่งก็พวกวิดิโอ
itpcc Fri, 19/06/2015 - 19:05
In reply to เอ.. ผมยังแปลกใจว่า by watana-design
ให้ผมเดาอย่างหนึ่งก็พวกวิดิโอสามมิติล่ะมั้งครับ
ผมเอา note4 เล่น cardboard
takato Sat, 20/06/2015 - 10:34
In reply to ให้ผมเดาอย่างหนึ่งก็พวกวิดิโอ by itpcc
ผมเอา note4 เล่น cardboard สนุกมาก แต่ภาพยังเป็นเหลี่ยมๆ อยู่เลย อยากได้จอ 4k ไม่ก็ 8k ยิ่งดี
เทคโนโลยีมันไปได้.
TeamKiller Fri, 19/06/2015 - 19:51
In reply to เอ.. ผมยังแปลกใจว่า by watana-design
เทคโนโลยีมันไปได้. เราจะหยุดทำไมละครับ
ถ่ายทอดสด.4kจากมือถือขึ้น youtube ผมถ้าทำได้จริงก็ดีนะครับ. มือสมัครเล่นถ่ายรายการงี้ลดต้นทุนได้ตั้งเยอะครับ
+1
pongkantaphon Fri, 19/06/2015 - 20:47
In reply to เทคโนโลยีมันไปได้. by TeamKiller
+1
เห็นด้วย
tom1491 Sat, 20/06/2015 - 09:34
In reply to เทคโนโลยีมันไปได้. by TeamKiller
เห็นด้วย ทุกอย่างถ้ามันไปต่อได้ก็จงก้าวต่อไป
วันและเวลาก็ไม่เคยหยุดยั้ง
annanpan Fri, 19/06/2015 - 20:26
In reply to เอ.. ผมยังแปลกใจว่า by watana-design
วันและเวลาก็ไม่เคยหยุดยั้ง หัวสมองมนุษย์ที่จะคิดค้นก็คงไม่หมดสิ้น โลกอนาคตจออาจจะละเอียดถึง 8k 20K อะไรไปแล้ว ถึงตอนนั้นทุกๆ คนใช้กัน คุณจะงมโข่งไม่ใช่คนเดียว อัจฉริยะไปไหมล่ะ
ทำไมไม่คิดว่า tablet จอ 10"
Ford AntiTrust Fri, 19/06/2015 - 20:29
In reply to เอ.. ผมยังแปลกใจว่า by watana-design
ทำไมไม่คิดว่า tablet จอ 10" หรือ notebook 2 in 1 มันก็ต่อเน็ตได้และจอพวกนี้ก็วิ่งไป 4k ได้สบายๆ การสื่อสารบนเครือข่ายมือถือแบบ 5G ที่ทำมารองรับ 4k ไม่ได้หมายถึงแค่มือถืออย่างเดียวครับ
เคยลอง cardboard แล้วพบว่าจอ
icez Fri, 19/06/2015 - 21:08
In reply to เอ.. ผมยังแปลกใจว่า by watana-design
เคยลอง cardboard แล้วพบว่าจอ 5.7" ขนาด 2K (518ppi) ยังละเอียดไม่พอเลยครับ เห็นเป็นจุดๆ เลย
ตาทองจริงอะไรจริง ฉันใช้จอ
luna777 Sat, 20/06/2015 - 00:39
In reply to เคยลอง cardboard แล้วพบว่าจอ by icez
ตาทองจริงอะไรจริง ฉันใช้จอ 10" 1080p ยังมองไม่เห็น pixel เลยค่ะ ขนาดจอที่จะดูภาพ 2k ที่ฉันรับได้คือ 23" ขึ้นไปค่ะ
จับเครื่องยัด cardboard
hisoft Sat, 20/06/2015 - 00:47
In reply to ตาทองจริงอะไรจริง ฉันใช้จอ by luna777
จับเครื่องยัด cardboard ตามลุง icez ว่าหรือยังครับ? เครื่องผมจอห้านิ้วจับใส่ cardboard ไปดูหนังได้จอใหญ่กว่าโทรทัศน์ 32 นิ้วหน้าบ้านผมอีกครับ
cardboard
McKay Sat, 20/06/2015 - 00:47
In reply to ตาทองจริงอะไรจริง ฉันใช้จอ by luna777
cardboard
จอ5.7" 1080p
thaneekl Sat, 20/06/2015 - 00:57
In reply to ตาทองจริงอะไรจริง ฉันใช้จอ by luna777
จอ5.7" 1080p ผมยังเป็นเป็นจุดเลยครับ ถ้าเอาใส่cardboardนี่ไม่ต้องพูดถึง
อืม... ผมยังคงมองว่า
watana-design Sat, 20/06/2015 - 00:15
In reply to เอ.. ผมยังแปลกใจว่า by watana-design
อืม... ผมยังคงมองว่า จอสมาร์ทโฟนหรือแท็ปเล็ท ความละเอียดอยู่ที่ 1080 (HD) นี่ก็สุดยอดแล้วน่ะครับ ชัดมากๆ แล้ว ลองไปเดินดูเห็นโน๊ตบุ๊คขนาดจอ 13" รองรับ 4K ยังคงคิดอยู่เลยว่าราคามันคุ้มกันมั้ย กับการที่มาดูหนังความละเอียดขนาดนี้ บนจอเล็กๆ แบบนี้ แต่ราคาไม่เล็กเลย
ทำไมถึงคิดว่าการ stream 4K
pd2002 Sat, 20/06/2015 - 00:48
In reply to เอ.. ผมยังแปลกใจว่า by watana-design
ทำไมถึงคิดว่าการ stream 4K หรืออะไรที่กิน bandwidth เว่อร์วังอลังการ ต้องเอามาใช้งานบนมือถือเท่านั้นล่ะครับ มันยังมี task แบบที่ต้องต่อด้วย LTE แล้วยิงผ่าน hotspot ออกมาเข้า device อื่นด้วยนะครับ ผมใช้งานบ่อยเลยล่ะ โดยเฉพาะ upload LTE นะ 3G เทียบไม่ติดเลย
ผมไม่ได้คิดว่ามันเอามาใช้บนมื
watana-design Sat, 20/06/2015 - 02:06
In reply to ทำไมถึงคิดว่าการ stream 4K by pd2002
ผมไม่ได้คิดว่ามันเอามาใช้บนมือถือเท่านั้น แต่แปลกใจในเรื่องฮาร์ดแวร์มากกว่า ที่ถูกนำมาเป็นจุดขายของสินค้าไป ถ้าลองอ่านความคิดผมที่พิมพ์ออกมา ผมไม่ได้กล่าวถึงเทคโนโลยี 5G และการ stream 4K เลยครับ
ผมคิดว่า อุปกรณ์อย่างมือถือ แท็ปเล็ท มันไม่จำเป็นที่จะต้องใช้จอความละเอียดสูงขนาด 4K ถ้าอยากดูหนัง 4K เห็นรายละเอียดดีๆ มิติชัดเจน ดูจอทีวีใหญ่ๆ ไม่ดีกว่ารึ (ความคิดจากคนเล่นเครื่องเสียงและโฮมเธียเตอร์)
อะไรทำให้คุณคิดว่าผู้ผลิตจะทำ
zyzzyva Sat, 20/06/2015 - 02:46
In reply to ผมไม่ได้คิดว่ามันเอามาใช้บนมื by watana-design
อะไรทำให้คุณคิดว่าผู้ผลิตจะทำมือถือ/tablet จอ 4K หรือว่าคุณอ่านมาจากคอมเมนต์หรือข่าวลือต่างๆในเน็ต
ได้ยินข่าวลือเรื่องมือถือจอ
watana-design Sat, 20/06/2015 - 14:40
In reply to อะไรทำให้คุณคิดว่าผู้ผลิตจะทำ by zyzzyva
ได้ยินข่าวลือเรื่องมือถือจอ 4K น่ะครับ
และวันก่อนเห็นโน๊ตบุ๊คที่ร้านคอมพิวเตอร์แห่งหนึ่ง ขนาดจอเพียง 13" แต่เป็นจอแบบ 4K และราคาก็ค่อนข้างสูง เลยคิดว่าใช้พวกอุปกรณ์เคลื่อนที่ขนาดเล็ก ดูหนัง 4K มันคุ้มกันรึเปล่า เอามาใช้ผิดวัตถุประสงค์ของอุปกรณ์นั้นๆ รึเปล่า แต่โดยส่วนตัวคิดว่าไม่คุ้มเลยครับกับการเสียเงินให้กับจอ 4K ในขนาดเล็กๆ แบบนี้ ถ้าอานาคตราคาถูกลงมากก็อาจจะน่าสน เป็นจุดขายที่อาจจะมีผลต่อการตัดสินใจของผู้ซื้อมากในอนาคต
ไม่ใช่ข่าวลือนะครับ SHARP กับ
Hiroki-san Sat, 20/06/2015 - 21:18
In reply to อะไรทำให้คุณคิดว่าผู้ผลิตจะทำ by zyzzyva
ไม่ใช่ข่าวลือนะครับ SHARP กับ LG มีแผนผลิตจอมือถือ 4K ลงตลาดจริงในไม่กี่ปีนี้
Gear VR จำเป็นครับ
Configuleto Sat, 20/06/2015 - 11:24
In reply to ผมไม่ได้คิดว่ามันเอามาใช้บนมื by watana-design
Gear VR จำเป็นครับ ต้องเอามือถือใช้เป็นจอ มองผ่านเลนซ์ ดังนั้นความละเอียดยิ่งชัดยิ่งดี
มาตฐานออกเผื่อถึงอนาคตด้วย ไม่ใช่ดูแต่ปัจจุบัน ซ่ำความต้องการ 4K ยังจะเพิ่งขึ้นเรื่อยๆตามวันเวลา (อย่างน้อยก็ด้าน VR)
ผมเคยพูดทำนองนี้
-Rookies- Sun, 21/06/2015 - 10:15
In reply to เอ.. ผมยังแปลกใจว่า by watana-design
ผมเคยพูดทำนองนี้ สมัยจอมือถือมันละเอียดน้อยกว่านี้ (ตอนนั้นผมบอกว่า 360p ผมก็มองไม่ค่อยออกแล้วมั้ง) ก็เกือบเละแบบนี้เลยครับ เข้าใจหัวอกเลยทีเดียว แต่ก็นั่นแหละ ผมว่าพัฒนาเอาไว้ใช้กับ VR นี่แหละครับ หรือไม่แน่ ในอนาคตอาจมีการเอามือถือไปทำโฮมเธียเตอร์เคลื่อนที่ก็ได้ครับ เอามือถือใส่บนกรอบแว่น แล้วแว่นมีชุดระบบเสียงขั้นเทพต่อหูฟังขั้นเทพ ฟินกันเลยทีเดียว
ป.ล. ปัจจุบันผมขอเลื่อนเป็น 720p ผมแยกไม่ออกเลยก็แล้วกัน เซฟไว้ก่อน 555
ผมคิดว่า
bajita Fri, 19/06/2015 - 19:11
ผมคิดว่า กสทช.ควรจะกำหนดนะครับว่า FUP ควรมีความเร็วขั้นต่ำแค่ไหน เช่น 3G ความเร็วต้องไม่ต่ำกว่า 500 Kbps และ 4G ต้องไม่ต่ำกว่า 1 Mbps เป็นต้น
ปล.ความคิดเห็นส่วนตัว และยกตัวอย่างนะครับ
ผมว่าควรบังคับเรื่องการโฆษณาม
tstcnr1u Fri, 19/06/2015 - 20:43
In reply to ผมคิดว่า by bajita
ผมว่าควรบังคับเรื่องการโฆษณามากกว่าครับ ใช้คำว่า unlimit ชอบเอารายละเอียดไปแอบตัวเล็กๆคนมองไม่เห็นกัน
ความเร็วมันมีข้อจำกัดของมันอยู่ ตัวกลางเดียวไม่ได้ลากสายไปแต่ละเครื่องได้เรื่อยๆ ตั้งแต่ละเสาก็ใช้งบสูงมากออกกฏงี้ จะทำให้การแข่งขันไม่เป็นไปตามกลไกตลาดที่สะท้อนความเป็นจริงนะครับ ค่ายเขาแย่งลูกค้ากันให้เขาแข่งกันเองดีกว่าครับ ที่ไหนควรลงทุนเดี๋ยวเขาก็ลงทุนกันเอง
ผมจำได้ว่าเค้ากำหนดแล้วนะครับ
cartier Sat, 20/06/2015 - 00:06
In reply to ผมคิดว่า by bajita
ผมจำได้ว่าเค้ากำหนดแล้วนะครับ ตั้งแต่ตอนประมูลคลื่น 2100 GHz น่าจะ 300 kbps นิดๆนะครับถ้าผมจำไม่ผิด
ผมว่าไม่ควรครับ ใช้มากจ่ายมาก
Zatang Mon, 22/06/2015 - 10:35
In reply to ผมคิดว่า by bajita
ผมว่าไม่ควรครับ ใช้มากจ่ายมาก ใช้น้อยจ่ายน้อยครับ คนไม่ค่อยได้ใช้ไม่ควรไปแบกภาระค่าใช้จ่ายของคนใช้เยอะ การที่ให้ FUP สูง เค้าก็ต้องคิดต้นทุนรวมไปในค่าบริการ
5G
aeksael Fri, 19/06/2015 - 19:31
5G 384kbps.....
ห๊ะอะไรนะบางค่ายให้ 64kbps
ผมนั่งน้ำตาไหลคนเดียวเลย
jaideejung007 Sun, 21/06/2015 - 03:02
In reply to 5G by aeksael
ผมนั่งน้ำตาไหลคนเดียวเลย
ถ้าดู youtube
waroonh Fri, 19/06/2015 - 20:11
ถ้าดู youtube ยังไงก็ไม่พอครับ
ผมไม่ดู youtube บนมือถือ ใช้รับส่ง email
ออกเนท แบบไม่ใช้ facebook pantip ยังเดือนละ 3.5 - 4 gb
สุด package พอดี
ถ้าคนบนโลกนี้
pureerat Fri, 19/06/2015 - 22:11
ถ้าคนบนโลกนี้ คิดเหมือนกันหมดว่าเทคโนโลยีจะทำไปทำไมอีก เพราะมันเพียงพอสำหรับเรา เราคงไม่มีเครื่องบิน เพราะรถยนต์ก็เพียงพอสำหรับการเดินทาง แต่ถ้าไม่มีเครื่องบินจริงๆ เราก็คงไม่เดือดร้อนอะไร เพราะเราคงคิดไม่ถึงว่ามันจะมีอะไรที่บินได้นอกจากนก 555 (ขอโทษที่นอกเรื่องไปไกล บางทีอาจจะขัดกับความจริงแต่ลองจินตนาการตามอาจจะมองเห็นภาพ)
+1
xxa Sat, 20/06/2015 - 01:21
In reply to ถ้าคนบนโลกนี้ by pureerat
+1
+1
tgtong44 Sat, 20/06/2015 - 02:05
In reply to ถ้าคนบนโลกนี้ by pureerat
+1
ไม่น่าจะมีคนเล่น blognone
zyzzyva Sat, 20/06/2015 - 02:48
In reply to ถ้าคนบนโลกนี้ by pureerat
ไม่น่าจะมีคนเล่น blognone ที่มีความคิดในเชิงนั้นนะ
+1
Bluetus Sat, 20/06/2015 - 03:51
In reply to ถ้าคนบนโลกนี้ by pureerat
+1
ผมชอบความคิดคุณมากครับ
tom1491 Sat, 20/06/2015 - 09:38
In reply to ถ้าคนบนโลกนี้ by pureerat
ผมชอบความคิดคุณมากครับ เอาไปสิบแต้ม
มองในแง่โอกาสพวกเขาเป็นผู้ซื้
ketting Sat, 20/06/2015 - 10:48
In reply to ถ้าคนบนโลกนี้ by pureerat
มองในแง่โอกาสพวกเขาเป็นผู้ซื้อครับ ไม่ใช่ผู้ผลิตหรือผู้ให้บริการ :)
พัฒนาการ มันต้องเดินหน้า
Aoun Sat, 20/06/2015 - 07:31
พัฒนาการ มันต้องเดินหน้า คุณมีสิทธิ์เลือกหยิบเลือกใช้ deviceด้วยตัวครับ
ดักไว้ก่อน เดี๋ยวมีมุกเจอคลองตัน
เกาหลีใต้เป็นประเทศแรกๆ
255BB Sat, 20/06/2015 - 08:56
เกาหลีใต้เป็นประเทศแรกๆ ที่ใช้ก่อนแน่ๆ
ผมคิดว่าญี่ปุ่นนะ
aunnop Sat, 20/06/2015 - 13:22
In reply to เกาหลีใต้เป็นประเทศแรกๆ by 255BB
ผมคิดว่าญี่ปุ่นนะ เพราะเป็นปีโอลิมปิกพอดี น่าจะกั๊กให้ญี่ปุ่นก่อน
The specification also caters
jane Sat, 20/06/2015 - 09:00
The specification also caters for future internet-of-things technologies. 5G will have to be able to provide more than 100 Mbps average data transmission to over 1 million IoT device within a 1 square kilometre radius.
ข่าวดัก ดราม่า
takato Sat, 20/06/2015 - 10:32
ข่าวดัก ดราม่า เม้นกันมันดี
ปล.ข่าวเขาว่าอะไรนะ เห็นแต่คนตีกัน
ข้องใจอย่างเดียวตอนนี้ คือที่
muwalker77 Sat, 20/06/2015 - 11:00
ข้องใจอย่างเดียวตอนนี้ คือที่ กสทช. เคยออกกฎว่าความเร็วต้องไม่ต่ำกว่า 256k หรือ 384k จำไม่ได้ล่ะทำไมยังมี 64-128kbps กันอยู่ครับ?
ที่เค้ากำหนดคือ
chollathee Sat, 20/06/2015 - 21:40
In reply to ข้องใจอย่างเดียวตอนนี้ คือที่ by muwalker77
ที่เค้ากำหนดคือ ความเร็วในการให้บริการปกติตามแพ็คเกจที่ใช้ครับ ไม่ใช่ความเร็วที่เขาให้หลังจากใช้เต็มแพ็คเกจแล้ว
อ๋อ...แบบนี้นี่เองมิน่าถึงมีแ
muwalker77 Sun, 21/06/2015 - 10:07
In reply to ที่เค้ากำหนดคือ by chollathee
อ๋อ...แบบนี้นี่เองมิน่าถึงมีแพ็ค 384 ติด fup 64 ออกมา
ถ้าเรื่องของ FUB
tuttap Sat, 20/06/2015 - 11:05
ถ้าเรื่องของ FUB มันเป็นตัวแปรสำคัญ งั้นเราก็ พัฒนา ให้ราคา และความเร็วอินเตอร์ให้เพิ่มขึ้นและถูกลง
ถ้า เสา 1 ต้น ยังอยู่แค่ 1 Gbps
ก็เพิ่มเข้าไปอีก เป็น 2-5 Gbps ไป
พอความเร็ว เพียงพอ ก็ ตั้ง FUB ให้เหมาะสมกับ ค่าครองชีพ
แต่ต้องไม่ดิฟ เกินไป จาก สปีดเน็ตบ้าน
ท่านทั้งหลายๆ ยังไม่เคย เจอ FUB ที่เสา ต้นนั้น แบนวิทเต็มกันสินะ มันไม่วิ่งจริงๆ ซื้อแพงแค่ไหนก็ เท่านั้น
FUP
pexza Sat, 20/06/2015 - 14:42
FUP เค้ามีมาทำไม
เมื่อก่อนเค้าขายกันแบบหมดแล้วหมดเลย ทีนี้ มีปัญหาเรื่องแจ้งเตือน เอ๊ะ! ทำไมฉันวัดแล้วไม่หมด แต่เครือข่ายบอกว่าหมด ก็นะ .. เลยเอา Fair Usage Policy มาต่อท้าย ไม่ว่าจะเขียนอะไรเวิ่นเว้อ แต่ใจความสำคัญที่สุดของ FUP ก็คือ กันเน็ตรั่ว นั่นเอง
แปลว่ าแพคเกจต่าง ๆ ที่ขายกัน ให้มองเลขปริมาณสูงสุด แค่นั้น แปลว่าราคานั้นเค้าขายแค่นั้น FUP นั่นคือสิทธิพิเศษให้ไม่ต้องจ่ายเกิน และเป็นมาตรวัดให้เราด้วยว่าถ้าติด FUP บ่อย ๆ อาจจะต้องขยับแพคเกจขึ้น (ในทางกลับกัน หากไม่แตะ FUP เลยและเหลือเยอะ ๆ ก็ปรับแพคเกจลง ลดค่าใช้จ่ายได้
มาเอาประเด็นกับ FUP ถ้าทุกค่ายยกเลิก หมดแล้วคิดตังค์ต่อเหมือนเดิม คงจะเปรมกันสินะ
สุดท้าย การเรียกร้อง FUP ที่ 384k ถามว่าแพคเกจ 199 งี้ ได้ 64k, 128k แต่แพคเกจที่สูงกว่านี้เค้าก็ 384k นะ แปลว่าอะไร แปลว่าจ่ายน้อยก็ได้เท่านี้ อยากได้มากกว่านี้ก็ต้องจ่ายมากขึ้น แค่นี้แหละครับ
... ไม่ใช่ว่าเพราะจำนวน
Configuleto Sat, 20/06/2015 - 16:55
In reply to FUP by pexza
... ไม่ใช่ว่าเพราะจำนวน bandwdith ในเครือข่ายต่อเสามีไม่พอใช้งานพร้อมกันหรอกหรือครับ
ตามนั้นครับ อิอิ
tuttap Sat, 20/06/2015 - 17:26
In reply to ... ไม่ใช่ว่าเพราะจำนวน by Configuleto
ตามนั้นครับ อิอิ
มันเป็น
TeamKiller Sat, 20/06/2015 - 22:40
In reply to ... ไม่ใช่ว่าเพราะจำนวน by Configuleto
มันเป็น ปัญหาทางเทคนิคอยู่แล้วอะครับ แบบนั้น ไม่ว่า ไวไฟ หรือ 3G , มันก็จำกัดที่ Bandwidth ถ้าเราข้ามไป เครือข่ายแบบ 4G , 5G ที่รองรับ Bandwidth ที่มากขึ้นก็เหมือน ถนนมีเลนเยอะๆ รับได้เยอะ
คำถามคือ เมื่อเทียบกับ 3G
Architec Sat, 20/06/2015 - 15:46
คำถามคือ เมื่อเทียบกับ 3G เดิม คลื่นไปได้ไกลเท่าไหร่?
ปริมาณดาต้าที่ผู้บริโภคจะได้ใ
fox2000 Sun, 21/06/2015 - 09:10
ปริมาณดาต้าที่ผู้บริโภคจะได้ใช้งานในอนาคตจะต้องมากขึ้น เร็วขึ้นและถูกลง แนวทางน่าจะตามนี้
แต่ชอบเห็นผู้บริโภคหลายท่ายที่ชอบเข้าข้างอีกฝั่ง เห็นบ่อยๆ ซึ่งเป็นอะไรที่ทำให้แปลกใจมาก
อะไรออกใหม่แล้วดีกว่าเดิม
makeithard Sun, 21/06/2015 - 18:30
อะไรออกใหม่แล้วดีกว่าเดิม ออกมาเถอะครับผมรอใช้
ถึงแม้ว่าตอนออกใหม่ๆผมจะไม่มีกำลังทรัพย์พอที่จะใช้ แต่ไม่นานหรอก เดี๋ยวเทคโนโลยีมันใหม่ๆที่ดีกว่าเดิมก็ดันของเก่าให้มันถูกลง
เทคโนโลยีเดินหน้าดีกว่าหยุดอยู่กับที่นะครับ