เมื่อวานนี้ (6 ก.พ.) ตัวแทนสมาคมวิชาชีพด้านสื่อและไอทีหลายราย เช่น สภาการหนังสือพิมพ์แห่งชาติ, สมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย, สมาคมผู้ดูแแลเว็บไทย, สมาคมผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ต, สมาคมผู้ผลิตสื่อออนไลน์, กลุ่มอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์และฮาร์ดแวร์ ได้เข้าพบนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี เพื่อเสนอความเห็นต่อร่างกฎหมายดิจิทัล 10 ฉบับ ซึ่งปัจจุบันอยู่ในชั้นของคณะกรรมการกฤษฎีกา
นายวิษณุ ให้สัมภาษณ์หลังการพูดคุยว่ารัฐบาลต้องการรับฟังความเห็นจากผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง โดยยอมรับว่าร่างกฎหมายชุดนี้มีปัญหาจริงใน 3 ประเด็น คือ
- ข้อความในกฎหมายกำกวม เจ้าหน้าที่ของรัฐปฏิบัติไม่ถูก ต้องปรับปรุงภาษาให้ชัดเจน
- หลายมาตรามีโอกาสล่วงล้ำเสรีภาพของประชาชนโดยไม่จำเป็น และไม่มีมาตรการถ่วงดุล ดังเช่นมาตรา 35 ในร่าง พ.ร.บ.มั่นคงปลอดภัยไซเบอร์
- กฎหมายบางฉบับสร้างภาระให้ภาคเอกชน เช่น กำหนดให้เอกชนต้องเก็บข้อมูลนาน 2 ปี
นายวิษณุ ระบุว่าตอนนี้กฎหมายอยู่ในชั้นของกฤษฎีกา จะถอนกลับมาก็คงไม่ได้ แต่จะแจ้งให้กฤษฎีกาทราบว่าอยากให้ภาคเอกชนเข้าไปชี้แจงข้อมูลแก่กรรมการกฤษฎีกาทุกคณะที่ตรวจสอบร่างกฎหมายชุดนี้ และเมื่อร่างผ่านชั้นของกฤษฎีกาไปยังสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) แล้ว รัฐบาลจะขอให้ภาคเอกชนเข้าไปเป็นกรรมาธิการวิสามัญในส่วนของรัฐบาล เพื่อร่วมแก้กฎหมายในชั้นของสภาด้วย
ที่มา - คมชัดลึก
on
ถ้ามีปัญหาแล้วปล่อยให้ผ่านไปไ
leeyiankun Sat, 07/02/2015 - 09:58
ถ้ามีปัญหาแล้วปล่อยให้ผ่านไปได้ยังไง? เพิ่งมาอ่าน?
สงสัยคงต้องคำนึงถึงอายุคนปล่อ
Sephanov Sat, 07/02/2015 - 11:12
In reply to ถ้ามีปัญหาแล้วปล่อยให้ผ่านไปไ by leeyiankun
สงสัยคงต้องคำนึงถึงอายุคนปล่อยผ่านเป็นปัจจัย
ใช่ครับ เขาเพิ่งอ่าน
popwow Sat, 07/02/2015 - 19:05
In reply to ถ้ามีปัญหาแล้วปล่อยให้ผ่านไปไ by leeyiankun
ใช่ครับ เขาเพิ่งอ่าน
แสดงว่าผ่านโดยไม่เคยอ่าน แล้ว
zerost Sun, 08/02/2015 - 08:57
In reply to ใช่ครับ เขาเพิ่งอ่าน by popwow
แสดงว่าผ่านโดยไม่เคยอ่าน แล้ว กม. ตั้งหลายฉบับที่เคยผ่านไปเนี่ยก็แสดงว่าไม่เคยอ่านซักฉบับ?!!! ...
https://www.blognone.com/node
popwow Sun, 08/02/2015 - 10:29
In reply to แสดงว่าผ่านโดยไม่เคยอ่าน แล้ว by zerost
https://www.blognone.com/node/65045
ผมว่าไม่ได้อ่านกันหลายคนเลยทีเดียว
สร้างภาระให้ภาคเอกเชน >
tgst Sat, 07/02/2015 - 10:00
สร้างภาระให้ภาคเอกเชน > สร้างภาระให้ภาคเอกชน
แล้วภาคประชาชนล่ะ
Jaddngow Sat, 07/02/2015 - 10:14
แล้วภาคประชาชนล่ะ
ที่กตหมายนี้เรียกตัวเองว่ากตห
put4558350 Sat, 07/02/2015 - 14:39
In reply to แล้วภาคประชาชนล่ะ by Jaddngow
ที่กตหมายนี้เรียกตัวเองว่ากตหมายเศรษฐกิจดิจิตอล เพื่อหลบสายตา ปชช. ก็ชัดเจนแล้วว่ายังไงก็จะเอาให้ผ่านแน่ๆ วินาทีนี่ภาคประชาชนไม่ฟังแน่ๆ ภาคเอกชนก็คงจะมีแต่ บ.ฝรั่ง ที่ฟังเพราะกลัวเงินลงทุนจากนอกลดลง แล้วก็ให้ข่าวเน็นสร้างความสับสน ลดเสียงต่อต้าน
มีปัญหาแล้วจะทำไม นายกกล่าว
lungkao Sat, 07/02/2015 - 10:19
มีปัญหาแล้วจะทำไม นายกกล่าว
ก็จะให้ผ่านแล้วทำไม
Mekokung Sun, 08/02/2015 - 00:24
In reply to มีปัญหาแล้วจะทำไม นายกกล่าว by lungkao
ก็จะให้ผ่านแล้วทำไม ใครสักคนได้กล่าวไว้
ใจเย็นๆ ครับ
pawoot.com Sat, 07/02/2015 - 10:28
ใจเย็นๆ ครับ ผมเองได้ไปร่วมประชุมเมื่อวานนี้กับทาง กลุ่มนี้ด้วย ทาง รอง รมต.ยอมรับว่า กม. มีความผิดพลาดจริง และพร้อมที่จะปรับปรุงให้เหมาะสม ตามที่เอกชนและประชาชนต้องการ โดยเปิดให้ ภาคประชาชนเข้าไปร่วมกับทางกฤษฎีกา (หน่วยงานที่สรุปกฏหมายของรัฐ)
ตอนนี้รัฐเปิดทางแล้ว เรามองไปที่เราจะแก้ และปรับกฏหมายกันอย่างไรดีกว่า ตอนนี้ทางกลุ่มองค์กรที่รวมตัวกัน กำลังสรุปประเด็นทั้งหมด แล้วเข้าไปปรับปรุงให้ดีขึ้นครับ มองไปข้างหน้าดีกว่าครับ.! มีอะไรเสนอกันได้เลยครับ.!
:)
A6:
Infinity88 Sat, 07/02/2015 - 15:56
In reply to ใจเย็นๆ ครับ by pawoot.com
A6: ปัจจุบันร่างกฎหมายชุดนี้ส่งให้คณะกรรมการกฤษฎีกาพิจารณาแล้ว โดยหลักการแล้ว คณะกรรมการกฤษฎีกา เป็นองค์กรที่ทำหน้าที่เสมือน "ช่างเทคนิค" คือ มีหน้าที่ปรับปรุงการใช้คำในร่างกฎหมายให้รอบคอบรัดกุมตรงตามเจตนารมณ์ของผู้ร่าง และแก้ไขข้อผิดพลาดเล็กน้อยเท่านั้น คณะกรรมการกฤษฎีกาไม่มีอำนาจและไม่สมควรใช้อำนาจแก้ไขหลักการสำคัญในร่างกฎหมาย
หลังคณะกรรมการกฤษฎีกาพิจารณาเสร็จ ร่างกฎหมายชุดนี้จะถูกส่งให้สภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) เป็นผู้พิจารณา ซึ่งในกระบวนการก็อาจมีการแต่งตั้งคณะกรรมาธิการขึ้นมาพิจารณาและแก้ไขในรายละเอียด และอาจเรียกทีมผู้ร่างไปให้ความเห็นในขั้นตอนนี้ได้ แต่ผู้มีอำนาจตัดสินใจที่แท้จริงคือ สนช. ซึ่งสมาชิกสนช.ยังไม่มีท่าทีชัดเจนว่าจะแก้ไขร่างกฎหมายชุดนี้ไปในทางใด หรือไม่
วิธีแก้ง่ายมาก
MacOS Sat, 07/02/2015 - 10:29
วิธีแก้ง่ายมาก แค่ต่อท้ายกฏหมายทุกตัวว่า "ไม่ขัดต่อศีลธรรมอันดีงาม" เท่านี้ก็จบ พวกศรีธนนชัย จะได้เลิกแถ
มันช่วยได้ยังไงครับงง
zerost Sat, 07/02/2015 - 10:55
In reply to วิธีแก้ง่ายมาก by MacOS
มันช่วยได้ยังไงครับงง
เป็นอะไรที่สิ้นคิดยิ่งกว่าตัว
PaPaSEK Sat, 07/02/2015 - 11:19
In reply to วิธีแก้ง่ายมาก by MacOS
เป็นอะไรที่สิ้นคิดยิ่งกว่าตัวร่างฯ เดิมอีกนะครับ พวกนึงศรีธนนชัย อีกพวกที่พยายามต้านก็ไดโนเสาร์ดีๆ
คนธรรมดาๆ สามัญต้องมาอยู่ท่ามกลางพวกนี้ทั้งสองฝ่ายนี่ลำบากมากๆ
ศีลธรรมของใครครับ?
itpcc Sat, 07/02/2015 - 15:12
In reply to วิธีแก้ง่ายมาก by MacOS
ศีลธรรมของใครครับ?
แบบนี้ยิ่งง่าย
Fourpoint Sun, 08/02/2015 - 12:21
In reply to วิธีแก้ง่ายมาก by MacOS
แบบนี้ยิ่งง่าย กลายเป็นว่าถ้าทำไปเพื่อพวกตัวเอง ก็กลายเป็นศีลธรรมอันดีงาม แต่ถ้าอีกฝ่ายทำบ้างก็จะโดนขัดศีลธรรม โดนถอดถอน?!?!?!?!
คำอ้างที่ไม่มีนิยามชัดเจนนี่แหละทำให้ตีความแบบกว้างได้ตามใจชอบ
สงสัยจัดให้พอเป็นพิธี
artman Sat, 07/02/2015 - 13:01
สงสัยจัดให้พอเป็นพิธี สุดท้ายน่าจะลงเอยแบบสัมปทานปิโตรเลียม ประมาณว่า ใครว่ายังไงก็แล้วแต่ แต่การตัดสินใจเป็นอำนาจของคณะรัฐมนตรี เย้
จัดได้แต่ระเบียนวินตามซอยครับ
nottoscale Sat, 07/02/2015 - 23:51
In reply to สงสัยจัดให้พอเป็นพิธี by artman
จัดได้แต่ระเบียนวินตามซอยครับ เรื่องใหญ่ ๆ มือกฐินเขาล็อกไว้ให้เล่นตามสคริปต์แล้ว
ยอมรับ เปิดให้แก้ไขก็ยังด่า.
por311 Sat, 07/02/2015 - 13:08
ยอมรับ เปิดให้แก้ไขก็ยังด่า. แหม่ คนเกลียดนี่ก็เกลียดจริงๆ - -'
ยอมรับแล้วยังไงต่อ ?
moonoiz Sat, 07/02/2015 - 13:14
In reply to ยอมรับ เปิดให้แก้ไขก็ยังด่า. by por311
ยอมรับแล้วยังไงต่อ ? เปิดรับฟังแล้วจะแก้ไขตามที่ประชาชนเรียกร้องหรือไม่
รับฟังแค่เอกชนบางกลุ่มหรือไม่ เปิดประชามติไปเลยว่าคนส่วนใหญ่อยากได้หรือไม่
เกลียดครับทำไมตอนเข้ามาไม่ถาม
Hadakung Sat, 07/02/2015 - 13:21
In reply to ยอมรับ เปิดให้แก้ไขก็ยังด่า. by por311
เกลียดครับทำไมตอนเข้ามาไม่ถามประชชาชนมั่งว่าอยากได้ไหม?!?
ถ้ามีคนมาตีหัวท่านแล้วมาทำแผล
darkfaty Sat, 07/02/2015 - 15:16
In reply to ยอมรับ เปิดให้แก้ไขก็ยังด่า. by por311
ถ้ามีคนมาตีหัวท่านแล้วมาทำแผลให้ท่านคงชมว่าคนนี้เป็นคนดีที่หนึ่งเลยใช่มั้ยครับ
ใครเลือกพวกท่านมา
popwow Sat, 07/02/2015 - 19:06
In reply to ยอมรับ เปิดให้แก้ไขก็ยังด่า. by por311
ใครเลือกพวกท่านมา
ไม่จริงใจตั้งแต่แรก
lojorider Sat, 07/02/2015 - 14:26
ไม่จริงใจตั้งแต่แรก อย่างนี้ใครเขาจะอยากได้เป็นแฟน
ผมอ่านแค่หัวข้อข่าว
lojorider Sat, 07/02/2015 - 14:28
ผมอ่านแค่หัวข้อข่าว ไม่เห็นมีภาคประชาชน
แล้วตอนแรกจะดันผ่านให้ได้..พอ
Onewings Sat, 07/02/2015 - 15:08
แล้วตอนแรกจะดันผ่านให้ได้..พอกันทีกับคำว่ารับๆไปเถอะค่อยแก้ทีหลัง!!
ขออนุญาตไม่เชื่อนะครับ
Khow Sat, 07/02/2015 - 15:08
ขออนุญาตไม่เชื่อนะครับ เพราะไม่จริงใจมาตั้งแต่แรก
กลยุทธ์ทางทหารครับ
darkfaty Sat, 07/02/2015 - 15:56
กลยุทธ์ทางทหารครับ ตีหัวก่อนแสดงอำนาจด้วยการใส่มาให้แรง ๆ แล้วบอกว่าเรามีเหตุมีผลรับฟังเสียงสะท้อนกลับเดี๋ยวแก้ไขให้ แต่จริง ๆ ก็ตั้งเป้าไว้เท่านั้นแค่ต้องโชว์พาวว่าจะทำมากกว่านั้นก็ได้
ก็ระแวงกันน่าดูอะนะ
mode Sat, 07/02/2015 - 17:05
ก็ระแวงกันน่าดูอะนะ ก็รอดูต่อไปว่าจะยังไงมีตุกติกไหม
แต่ผมว่าก็คงให้แก้ได้อยู่แหละ เพราะจุดประสงค์ของกฏหมายนี้ก็ไว้หาคนทำผิดทางไซเบอร์พวก ม.112 อะไรอย่างนี้
ไง ๆ ก็คงไม่เป็นแบบตอนกฎหมายนิรโทษกรรมแน่ ๆ อันนั้นลูกตุกติก อะไร ๆ ที่น่าเกลียดจัดมาเต็ม
พูดเหมือนอันนี้ไม่จัดเต็ม
mrmamon Sat, 07/02/2015 - 17:53
In reply to ก็ระแวงกันน่าดูอะนะ by mode
พูดเหมือนอันนี้ไม่จัดเต็ม
ผมว่าเรื่องจะจับพวกหมิ่นก็แค่
zerost Sat, 07/02/2015 - 18:07
In reply to ก็ระแวงกันน่าดูอะนะ by mode
ผมว่าเรื่องจะจับพวกหมิ่นก็แค่ข้ออ้างให้คนเขาเห็นด้วยนะท่าน เพราะยกเรื่องนี้ขึ้นมากล่าวก็จะมีคนกลุ่มนึงยอมแน่นอน แม้แต่ออก กม. ละเมิดสิทธิระดับไหนก็ตาม
เรื่อง กม.นิรโทษผมก็เห็นออกผ่านไป2รอบล่าสุดก็ผ่านฉลุยนะครับจัดเต็มทั้งสองรอบเหมือนกันไม่มีคนว่าอะไร
ตอนนิรโทษกรรมมันประท้วงได้นี้
darkfaty Sat, 07/02/2015 - 20:53
In reply to ก็ระแวงกันน่าดูอะนะ by mode
ตอนนิรโทษกรรมมันประท้วงได้นี้ครับ ถ้าครั้งนี้คนไม่กลัว sniper คงล้นถนนกว่าครั้งนั้นครับ
อย่าลืมสิครับ
ch.krich Sat, 07/02/2015 - 22:27
In reply to ก็ระแวงกันน่าดูอะนะ by mode
อย่าลืมสิครับ ตอนนี้เค้านิรโทษกรรมกันเองเรียบร้อยแล้ว พวกเดียวกันรอดหมดทุกคนครับ เรียกว่าจัดเต็มสุดๆ
ส่วนอันนี้เป็นกฎหมายเพิ่มเติมครับ
คุณmode
Fourpoint Sun, 08/02/2015 - 12:23
In reply to ก็ระแวงกันน่าดูอะนะ by mode
คุณmode คงไม่ได้อ่านกฎหมายและประกาศคสช. ที่เขาประกาศนิรโทษกรรมตัวเองตั้งแต่อดีตยันอนาคตนะครับ เลยพูดมาได้อย่างไม่ระแวง ว่าเขาจะทำอะไรอีก
ประชาธิปไตย digital
dsan07 Sat, 07/02/2015 - 17:29
ประชาธิปไตย digital
รองนายกฯ ยอมรับแล้วท่านนายกฯ
zerocool Sun, 08/02/2015 - 00:17
รองนายกฯ ยอมรับแล้วท่านนายกฯ ยอมรับด้วยหรือเปล่า -..-
รับๆไปก่อนเดี๋ยวค่อยแก้ทีหลัง
aomnaruk Sun, 08/02/2015 - 01:17
รับๆไปก่อนเดี๋ยวค่อยแก้ทีหลัง #มิตรสหายท่านหนึ่งได้กล่าวเอาไว้
พูดตรงๆในขั้นตอนกฤษฎีกาปกติจะ
Fourpoint Sun, 08/02/2015 - 12:22
พูดตรงๆในขั้นตอนกฤษฎีกาปกติจะไม่มีการแก้ไขเนื้อหาหลัก แค่เปลี่ยนเป็นใช้คำที่เหมาะสมทางกฎหมาย
จะเปลี่ยนต้องแปรญัติในชั้นสนช. ซึ่งสนช.ไม่เคยแสดงออกว่าจะแก้ไขกฎหมายนี้เลย และกฎหมายที่ออกมาส่วนใหญ่ก็แทบไม่มีการแก้ไขในชั้นสนช.เลยสักฉบับ