ประเด็นว่า Uber ทำถูกกฎหมายไทยหรือไม่ โดยเฉพาะ UberX ที่มีนักกฎหมายเคยให้ความเห็นว่าผิดกฎหมาย ตอนนี้ก็มาถึงกลุ่มเครือข่ายสหกรณ์แท็กซี่ที่เป็นคู่แข่งโดยตรง ออกมาเรียกร้องให้กรมการขนส่งทางบกเข้ามาจัดการแล้ว
ประเด็นเครือข่ายออกมาระบุคือ Uber ให้บริการแท็กซี่ป้ายดำ แต่สามารถเข้ามาแย่งผู้โดยสารกับรถสาธารณะที่จดทะเบียนถูกต้องได้
ทุกวันนี้การให้บริการแท็กซี่ได้อย่างถูกต้อง นอกจากรถแท็กซี่จะต้องมีทะเบียนเป็นรถสาธารณะ (ป้ายเหลือง) แล้วคนขับเองยังต้องสอบใบขับขี่รถยนต์สาธารณะที่มีกระบวนการยาวกว่าคนทั่วไป เช่น ต้องพิมพ์ลายนิ้วมือเพื่อตรวจประวัติอาชญากร, การอบรมนานกว่าใบขับขี่ทั่วไป, และการสอบภาคปฏิบัติเป็นการสอบออกถนนจริงขณะที่ใบขับขี่ทั่วไปเป็นการสอบในสนามสอบ
UberBlack นั้นบังคับให้ผู้ขับจะต้องมีใบขับขี่สาธารณะ ขณะที่ UberX ไม่มีข้อบังคับนี้ สามารถใช้ใบขับขี่รถยนต์เพื่อให้บริการได้เลย
ที่มา - VoiceTV
on

กรมขนส่งทางบก =>
panurat2000 Tue, 28/10/2014 - 22:02
กรมขนส่งทางบก => กรมการขนส่งทางบก
คนอื่นเขาทำดีกว่าเลยหาทางกำจั
frameonthai Tue, 28/10/2014 - 22:12
คนอื่นเขาทำดีกว่าเลยหาทางกำจัดสินะ แต่เอาจริงๆ ก็ดูแล้วผิดกฏหมายนั่นแหละ
เรื่องนี้มีสู้กันมากับแท็กซี้
basz Tue, 28/10/2014 - 22:41
In reply to คนอื่นเขาทำดีกว่าเลยหาทางกำจั by frameonthai
เรื่องนี้มีสู้กันมากับแท็กซี้ท้องถิ่นทั่วโลกเลย
เรื่องใบขับขี่เห็นด้วยนะ
Ton-Or Tue, 28/10/2014 - 22:16
เรื่องใบขับขี่เห็นด้วยนะ ส่วนเรื่องอื่นเชียร์ uber ขอให้รอดพ้น กม. ไทยไปได้
เรื่องนี้ผมไม่อยากให้รอด กม.
osmiumwo1f Tue, 28/10/2014 - 22:26
In reply to เรื่องใบขับขี่เห็นด้วยนะ by Ton-Or
เรื่องนี้ผมไม่อยากให้รอด กม. ไปได้ครับ เพราะเห็นชัดเจนว่าทำผิด กม. ครับ
ใช่ครับ
HeavenDrive Tue, 28/10/2014 - 22:40
In reply to เรื่องนี้ผมไม่อยากให้รอด กม. by osmiumwo1f
ใช่ครับ เหมือนการปฎิเสธผู้โดยสารก็ผิดกฏหมาย แต่ก็ยังทำกัน
ปล. มันมีสองส่วนที่ uber x ต้องแก้ไข ก็คือใบขับขี่คนขับต้องเป็นใบขับขี่สาธารณะ และรถก็ต้องไปขึ้นทะเบียนรถขนส่งสาธารณะ แก้สองจุดก็ฉลุยไม่มีปัญหาแล้ว แท็กซี่ตายแน่นอน
+1 ตรงประเด็นครับ
overbid Wed, 29/10/2014 - 09:14
In reply to ใช่ครับ by HeavenDrive
+1 ตรงประเด็นครับ แต่เรื่องรถก็ต้องไปขึ้นทะเบียนรถขนส่งสาธารณะ ไม่น่ามีประโยชน์ เพราะถ้าขึ้นมันบังคับเปิดมิเตอร์ครับ
ขึ้นทะเบียนแบบรถตู้ไม่ประจำทา
dangsystem Wed, 29/10/2014 - 16:25
In reply to +1 ตรงประเด็นครับ by overbid
ขึ้นทะเบียนแบบรถตู้ไม่ประจำทางได้ปะ อันนี้ไม่รู้จริงครับ
ให้ผู้ใช้บริการได้มีสิทธิ์เลื
NiNeMarK Tue, 28/10/2014 - 22:21
ให้ผู้ใช้บริการได้มีสิทธิ์เลือกบ้าง
อย่างงี้แสดงว่า UberBlack
kirino Tue, 28/10/2014 - 22:23
อย่างงี้แสดงว่า UberBlack ไม่น่าจะโดนใช่มั้ยครับ ?
อันนี้ไม่รู้เลยครับ
lew Tue, 28/10/2014 - 22:24
In reply to อย่างงี้แสดงว่า UberBlack by kirino
อันนี้ไม่รู้เลยครับ ข่าวก่อนหน้านี้ก็มีความเห็นแยกกันระหว่าง Uber และ UberX ตัวเครือข่ายก็ทำแค่เรียกร้อง (ไม่ใช่คนตัดสินเอาผิด) ต้องรอดูท่าทีของกรมการขนส่งทางบกอีกที
เข้าใจว่า UberBlack
mr.steam Tue, 28/10/2014 - 23:49
In reply to อย่างงี้แสดงว่า UberBlack by kirino
เข้าใจว่า UberBlack เป็นรถลีมูซีน เหมือนพวกรถสนามบินเพราะมีเขียน "ทะเบียนป้ายเขียว"
มีเจ้าทุข
waroonh Wed, 29/10/2014 - 08:59
In reply to อย่างงี้แสดงว่า UberBlack by kirino
มีเจ้าทุข เป็นตัวเป็นตนแล้วครับ
ที่เหลือก็ฟ้องกันเป็นเรื่องเป็นราว
จะได้รู้ไป ถูกหรือผิด ให้ศาลตัดสิน ไม่ต้องมานั่งเดากันครับ
Black ไม่โดนเพราะเหมือน taxi
nzangel Tue, 28/10/2014 - 22:27
Black ไม่โดนเพราะเหมือน taxi สนามบิน หรือ โรงแรม
ส่วน X แก้ง่ายนิดเดียว รับเฉพาะ ใบขับขี่สาธารณะ ก็จบ
สอบง่ายจะตาย ไม่งั้น Taxi กากๆ ไม่เกลื่อนเมืองหรอก
กลัวว่าแทกซี่กากๆนั่น
Garlamare Tue, 28/10/2014 - 22:44
In reply to Black ไม่โดนเพราะเหมือน taxi by nzangel
กลัวว่าแทกซี่กากๆนั่น ไม่มีใบขับขี่รถสาธารณะหน่ะสิครับ
เกินครึ่งถ้าคันไหนใบชื่อคนขับ
nzangel Tue, 28/10/2014 - 23:22
In reply to กลัวว่าแทกซี่กากๆนั่น by Garlamare
เกินครึ่งถ้าคันไหนใบชื่อคนขับทะเบียน หน้าไม่ตรงน่ะ ไม่มีแน่นอน แต่จำใจขึ้นทั้งนั้น
อยากให้ปราบปราม Uber
Jeratang Tue, 28/10/2014 - 22:29
อยากให้ปราบปราม Uber รบกวนเลิกเลือกผู้โดยสารค่ะ
ขอนอกเรื่องนิดนึง ลองนั่ง
NoppawanConan Tue, 28/10/2014 - 22:37
ขอนอกเรื่องนิดนึง ลองนั่ง UberX ละ ไม่ค่อยประทับใจเท่า UberBlack เท่าไหร่ เพราะเหมือน(ดวงไม่ดีด้วยมั้ง) เจอคนไม่ชินเส้นทางมา ซึ่ง UberBlack ยังพอมีบ้าง แต่รวมๆก็โอเคถ้าไม่ติดว่าเป็นป้ายดำนะ
ผมเห็นด้วยเรื่อง UberX ถ้าเป็นไปได้ ควรแก้ข้อกำหนดเป็นรับเฉพาะใบขับขี่สาธารณะแทน และเปลี่ยนป้ายเป็นป้ายเหลืองก็น่าจะลดปัญหานี้ลงได้เยอะแล้ว
ส่วนเรื่องปราบปราม Uber (ทั้งหมด) ผมไม่เห็นด้วยนะ เพราะเหมือนตัดตัวเลือกผู้ใช้ออกไปอีก
+1 ผมว่า X แย่กว่า Black มาก
Patchan Tue, 28/10/2014 - 23:36
In reply to ขอนอกเรื่องนิดนึง ลองนั่ง by NoppawanConan
+1 ผมว่า X แย่กว่า Black มาก
ผมว่ามันแล้วแต่คนขับครับ
overbid Wed, 29/10/2014 - 09:17
In reply to +1 ผมว่า X แย่กว่า Black มาก by Patchan
ผมว่ามันแล้วแต่คนขับครับ เพราะผมเจอคนขับ x ที่ดีกว่า black ครับ
แล้วอย่างงี้ผู้ใช้บริการจะแสด
hoverboy Tue, 28/10/2014 - 22:37
แล้วอย่างงี้ผู้ใช้บริการจะแสดงเจตจำนงว่า uber มันดีได้ที่ไหนบ้างครับ ที่มีผลทางกฏหมาย ให้ผู้เกี่ยวข้องได้รับรู้บ้าง ไม่ใช่แท็กซี่มาเรียกร้องอย่างเดียว เพราะ แท๊กซี่ปกติส่วนมาก ที่บริการแย่ถึงขั้นห่วยครับ ร้องเรียนก็เงียบไม่เห็นมีอะไรพัฒนาขึ้น ยังมาเรียกร้องโน้นนี้ ตังก็ไม่ค่อยจะมีถอน - -"
ถ้า Uber
LazarusSP1 Tue, 28/10/2014 - 22:40
ถ้า Uber ตอบโต้ด้วยเรื่องผู้ใช้บริการส่วนใหญ่ไม่พอใจที่แท็กซี่ปฏิเสธผู้โดยสาร เลยหันมาใช้ Uber กันหมด ก็คงจะอึ้งกิมกี่กันเป็นแถว
แต่ผมว่าถ้าแท็กซี่ดีจริง Uber ก็คงเกิดได้ยาก แต่ด้วยระดับการบริการขนาดนี้ ปัญหาที่ต้องเผชิญกับแท็กซี่เยอะขนาดนี้ ดัน Uber สุดซอยเลยครับ ไม่อยากมาหงุดหงิดกับการปฏิเสธผู้โดยสาร รถเก่า เหม็นบุหรี่ คุยการเมือง ฯลฯ
ถ้า uber ไม่ทำมาตรฐานให้มันดี
zinazisc Tue, 28/10/2014 - 22:40
ถ้า uber ไม่ทำมาตรฐานให้มันดี ผมว่าในอนาคตมันจะเหมือนกับ taxi ในด้านความปลอดภัยของผู้โดยสารนะครับ
อย่างน้อยก็ควรจะจอยกันกับทางรัฐเพื่อให้ได้กฏเกณฑ์ที่ถูกต้อง ไม่งั้นก็ taxi เถื่อน รถตู้เถื่อนดีๆนี่เอง รถคว่ำรถชนคนตายของหายข่มขืน จะเอาผิดกันยังไง
ส่วน taxi นั้น มั่วและแย่แค่ไหนเรารู้กันไม่ต้องไปพูดถึงหรอกครับ
(แย่บางส่วนก็เพียงพอให้คนที่คุณรักอาจจะประสบกับตัวได้)
ผิดก็คือผิดน่ะนะ
-Rookies- Tue, 28/10/2014 - 22:42
ผิดก็คือผิดน่ะนะ แต่แหม...แท็กซี่อบรมนานกว่าชาวบ้านแต่ที่อบรมมาไม่ค่อยจะเข้าหัวเลยนะ...
++++1 อ่านๆเพิ่งรู้ว่ามีอบรมม
fluffmetal Tue, 28/10/2014 - 23:35
In reply to ผิดก็คือผิดน่ะนะ by -Rookies-
++++1
อ่านๆเพิ่งรู้ว่ามีอบรมมากมาย แต่ทำไมไม่เห็นจะดีขึ้น
มีแอบโกงมิเตอร์ มีไม่ไป มีวิ่งตามใจฉัน มีเกี่ยงผู้โดยสารด้วย
มีกระบวนการยาวกว่าคนทั่วไปแล้วจริงดิ! -*-
รู้ว่า uber ผิด
Choblizz Tue, 28/10/2014 - 22:42
รู้ว่า uber ผิด แต่ก็แอบเชียร์ให้แก้เกมได้
ไม่รู้สึกว่าอยากเชียร์ taxi เมืองไทยเลยซักนิด
taxi ดีๆก็มีครับ นานน๊านน เจอซักคัน ที่เต็มใจรับผู้โดยสาร พูดคุยดี รถสะอาด
ส่วนใหญ่ที่เจอจะ ส่งรถ ไปไม่ทัน ไม่ไป บางคันขับมาเปิดกระจกคุย นี่เดาได้เลยว่าไม่ไปแหง
ขึ้นรถไปเจอคุยการเมืองอีก หรือแกล้งพาขับอ้อม ขอแวะปั๊มแล้วไม่หยุดมิเตอร์ ไม่ก็รถเก่ามาก เหม็นเหล้า บุหรี่ แอร์ร้อน โอยสารพัด
ที่เจ็บใจสุดคือเนียนอมเงิน ค่ารถ 91 จ่ายไป 100 นิ่งเลย ไม่ทอน จริงๆถ้าอยากให้ก็จะให้เองแหละนะ ถ้าบริการดีจริง
เสียความรู้สึกกับ taxi เมืองไทยจริงๆครับ
ผมว่าประเด็น Uber ผิด
McKay Tue, 28/10/2014 - 23:54
In reply to รู้ว่า uber ผิด by Choblizz
ผมว่าประเด็น Uber ผิด กับประเด็นคุณไม่ชอบ Taxi มันเป็นคนละประเด็นกันนะครับ
ส่วนตัวผมเกลียด Taxi แต่ถ้า UberX ทำแบบนั้น สุดท้ายมันจะต่างอะไรกับ Taxi ที่ผมเกลียดหล่ะครับ เอาเข้าจริงหนักกว่าเดิมอีก เพราะผลทางกฎหมายมันเอาผิดได้ยากกว่า ตามจับได้ยากกว่า
ควรจะต้องเชียร์ให้ UberX ทำให้ถูกต้องมากกว่าครับ
ผมเข้าใจประเด็นป้ายดำ
Choblizz Wed, 29/10/2014 - 00:20
In reply to ผมว่าประเด็น Uber ผิด by McKay
ผมเข้าใจประเด็นป้ายดำ และใบขับขี่ครับ
แต่ว่าทำอะไรไม่ได้ ได้แต่เชียร์ให้สามารถแก้เกมได้ด้วยการเปลี่ยนแปลงบางอย่างของการดำเนินการ
ส่วนประเด็นที่ไม่ชอบ taxi นี่ออกแนวระบายมากกว่าครับ T T
แท็กซี่ก็ใช่จะทำถูกกฏหมายนะคร
folkeza Wed, 29/10/2014 - 07:13
In reply to ผมว่าประเด็น Uber ผิด by McKay
แท็กซี่ก็ใช่จะทำถูกกฏหมายนะครับ ทำผิดกฏหมายชาชินจนคิดว่าถูกต้อง ทั้งไม่รับผู้โดยสาร ใบอนุญาตกับคนขับคนละคนกัน และไม่คิดตามมิเตอร์
การบอกว่า Taxi
McKay Wed, 29/10/2014 - 07:34
In reply to แท็กซี่ก็ใช่จะทำถูกกฏหมายนะคร by folkeza
การบอกว่า Taxi บางรายทำผิดกฎหมาย UberX จึงควรทำผิดกฎหมายได้ด้วย ผมว่ามันไม่ใช่ครับ
ทางที่ถูกคือ ต้องทำให้ทั้งสองอย่างถูกกฎหมายครับ
ทำยังไงครับ คิดว่าทำได้ภายใน
overbid Wed, 29/10/2014 - 09:18
In reply to การบอกว่า Taxi by McKay
ทำยังไงครับ คิดว่าทำได้ภายใน 40 ปีไหมครับ จะได้รอ
ถ้าตัดใจตั้งแต่คิดที่จะทำ
McKay Wed, 29/10/2014 - 09:43
In reply to ทำยังไงครับ คิดว่าทำได้ภายใน by overbid
ถ้าตัดใจตั้งแต่คิดที่จะทำ มันก็ไม่มีทางทำได้หรอกครับ
อันนี้เข้าทำนองว่า
Pichai_C Wed, 29/10/2014 - 09:46
In reply to ทำยังไงครับ คิดว่าทำได้ภายใน by overbid
อันนี้เข้าทำนองว่า คนนั้นยังทำผิดได้เลย ทำไมเราจะทำบ้างไม่ได้ แบบนี้หรือเปล่าครับ
ผมว่าต่อให้อีกกี่ร้อยชาติก็ต้องรอให้มันถูกครับ
นี่ไงครับ
overbid Wed, 29/10/2014 - 10:01
In reply to การบอกว่า Taxi by McKay
นี่ไงครับ หลักรัฐศาสตร์กับนิติศาสตร์ คือก่ีปกครองบางครั้งต้องมีการอลุ่มอล่วยเพื่อประโยชน์ของคนส่วนใหญ่ครับ
เพื่อประโยชน์ของคนส่วนใหญ่ครั
McKay Wed, 29/10/2014 - 13:43
In reply to นี่ไงครับ by overbid
เอิ่ม คือเห็นคุณพูดถึงคนส่วนใหญ่มาตั้งแต่ยุคที่คุณเห็นชอบกับกปปสแล้ว ส่วนใหญ่ที่ว่านี่ส่วนใหญ่ขนาดไหนครับ? ต้องอลุ่มอล่วยขนาดไหนครับ? หรือก็แค่'ผมชอบผมอยากได้ถูกๆ' อลุ่มอล่วยให้ผมเถอะ?
แค่ทำให้ถูกต้องเป็นป้ายเหลืองกับใบขับขี่สาธารณะนี่ ถึงกับต้องอลุ่มอล่วยกันเลย?
คุณเอาผลประโยชน์เพียงน้อยนิด(จากการกดราคาลงได้ 0-20 บาท) มาเทียบกับผลประโยชน์ที่แท้จริงที่คุณควรได้รับ(ชีวิต ความปลอดภัย ทรัพย์สิน) นี่ผมว่าไม่ใช่'ประโยชน์ของคนส่วนใหญ่'ครับ
ไม่ทราบความเห็นด้านการเมืองเก
overbid Wed, 29/10/2014 - 18:46
In reply to เพื่อประโยชน์ของคนส่วนใหญ่ครั by McKay
ไม่ทราบความเห็นด้านการเมืองเกี่ยวอะไรกับประเด็นนี้ หรือต้องให้ผมพูดว่า ครับ ก็ถูก อย่างเช่นตอนทักษิณซุกหุ้นนี่หลักรัฐศาตร์เต็ม ๆ ทำปัญหาให้ชาติช้านานมา
ความรู้สึกส่วนตัวหลังจาก uber
zotix Tue, 28/10/2014 - 22:48
ความรู้สึกส่วนตัวหลังจาก uber มา taxi ปกติ ดีขึ้นอย่างเห็นได้ชัด ไม่ต้องรอให้รัฐหรือ กทม มาแก้ไข
ผมว่ามัน win-win ถ้าคุยกันได้
อ้าว แบบนี้ก็แย่สิ กะว่าถ้า
Perl Tue, 28/10/2014 - 22:51
อ้าว แบบนี้ก็แย่สิ กะว่าถ้า Taxi ขึ้นราคาแล้วจะ Uber X ยาวๆ เลย
ราคาก็ถูกกว่า แถมฝนตกก็ไม่ต้องรอโบกเป็น ชมๆ
UberX
zerocool Tue, 28/10/2014 - 22:52
UberX ผิดกฎหมายชัดเจนไม่ต้องคิดอะไรมาก ส่วน UberBlack ถูกกฎหมายให้คงอยู่ต่อไป
เรื่องนี้มันตลกตรงที่
sialsialsial Tue, 28/10/2014 - 23:02
เรื่องนี้มันตลกตรงที่ ในประเทศทางยุโรปเนี่ย ใบขับขี่สาธารณะเอย ทะเบียนรถสาธารณะเอย มันได้ยากเย็นแสนเข็ญ(ใบขับขี่ส่วนบุคคลก็ยากเหมือนกัน)
ข้อได้เปรียบของ uberป้ายดำ กับ แทกซี่จริงๆเลยมีเยอะ ไม่นับว่าเกือบทุกประเทศที่เจริญแล้วในโลก มีการจำกัดจำนวนทะเบียนแทกซี่
แต่ไทยแลนด์ของเรา ใบขับขี่ส่วนบุคคล ไปสอบเช้า บ่ายขับรถกลับบ้านได้เลย มีที่ไหนในโลกจะสะดวกเท่านี้อีก
ใบขับขี่สาธารณะก็คงไม่ได้ยากกว่ากันไปสักเท่าไหร่ ป้ายเหลือง ก็ไม่จำกัดจำนวน ไม่เหมือนต่างประเทศ
ดังนั้น สำหรับเมืองไทย ง่ายนิดเดียวเลยครับ ที่จะทำรถป้ายเหลือง และมีใบขับขี่สาธารณะถูกต้องทุกอย่าง
ไม่งั้น แทกซี่กากๆ จอดแช่หน้าห้างหน้าโรงแรมทั้งวันไม่เต็มเมืองแบบทุกวันนี้หรอก
กลัวอย่างเดียว เมืองไทย กิจการต่างชาติมาเหยียบเท้าเจ้าถิ่นเต็มๆแต่ไม่มีตัวตนอะไรเลย จะโดนรูปแบบสกรปรกเล่นงานสารพัดอย่างแน่นอน เช่นหลอกเรียกไปกระทืบ หลอกเรียกไปปล้น หรือส่งพวกรับจ้างติดคุกไปก่อเรื่องปล้นผู้โดยสารสักทีสองทีให้มันเป็นข่าวออกทีวี ก็แย่แล้ว
+1 ผมเห็นด้วยกับเรื่องนี้มากๆ
gondolaz Wed, 29/10/2014 - 05:46
In reply to เรื่องนี้มันตลกตรงที่ by sialsialsial
+1 ผมเห็นด้วยกับเรื่องนี้มากๆ บ้านเราเองมาเฟียเยอะ ไอ้คนที่ควรจะดูแลก็กลับมาเป็นซะเอง
เท่าที่ตามอ่านจากหลายๆ
amdo Tue, 28/10/2014 - 22:57
เท่าที่ตามอ่านจากหลายๆ ที่ผมว่ายังไงตัว UberX ก็ผิดกฏหมายนะครับ
ยังสงสัยอีกอย่าง หลายคนบอกว่า Uber ปลอดภัย
ดูจากข้างบนหลักฐานที่ใช้สมัครตามข้อกำหนดใช้แค่ใบขับขี่กับรถก็สมัครเป็นผู้ให้บริการได้
(ใครมีรายละเอียดอื่นเสริมได้นะครับ อยากรู้เหมือนกัน)
ใช้หลักฐานแค่นี้เราจะมั่นใจได้ยังไงว่าปลอดภัย รถที่มารับเป็นรถบุคคล ไม่ค่อยเป็นเป้าสายตา
มีเรื่องมีราวขึ้นมามันจะตามยากกว่า Taxi ปกติรึปล่าว ถึงจะบอกว่าแสดงทะเบียนในแอปก็เถอะ
ผมเชียร์ให้ Uber เคลียร์ประเด็นเรื่องข้อกฏหมายให้เรียบร้อย จะได้ดัดหลังพวก taxi บ้าๆ บอๆ ให้รู้สึกว่าต้องปรับปรุงบริการสักที
เสียวอีกเรื่อง อีกหน่อยถ้า Uber มันฮิตเดี๋ยวมันต้องมีคนขับ Conventional Taxi แปลงกายมาขับ Uber แน่ๆ
ผมมองว่า Uber
willwill Wed, 29/10/2014 - 06:05
In reply to เท่าที่ตามอ่านจากหลายๆ by amdo
ผมมองว่า Uber มันเป็นระบบที่ตรวจสอบได้นะครับ ถ้าไปโบกข้างถนนเนี่ยไม่มีใครรู้เลยว่าเราขึ้นรถใครไป ในขณะที่ถ้าใช้แอพเรียกแล้วอย่างน้อยๆ ก็มีคนอื่นคือทางบริษัทรู้ได้ว่าเราเรียกรถใครไป แล้วแอพเองก็มีกระบวนการคัดกรองอยู่แล้วผ่านระบบ Rating ถ้าไม่ดีก็เอาออกไป
จริงๆ ระบบพวกนี้แอพแท็กซี่อื่นก็จะมีเหมือนกันหมดครับ ซึ่งน่าจะดีกว่าศูนย์วิทยุซึ่งผมไม่แน่ใจว่าสามารถ track GPS โดยละเอียดของรถทุกคันในระบบได้หรือเปล่า (แต่น่าจะมี location คร่าวๆ ได้จาก cell site) แต่ Uber นั้นทำทุกอย่างต้องให้คนอื่นเห็นหมดรวมทั้งการชำระเงินด้วย
จะเป็นไปได้ไหมครับว่า Uber X
the mee Tue, 28/10/2014 - 23:20
จะเป็นไปได้ไหมครับว่า Uber X จะไปโค กะ อู่แท๊กซี และ แท๊กซี เขียว เหลืองที่สนใจลงทะเบียนไปเลย ถ้าคนโบกเองก็คิดค่าโยสารปกติ ถ้าผู้โดยสารเรียกผ่าน Uber X ก็มีต้องเสียค่าบริการให้ Uber อาจจะ 10 บาทต่อครั่ง + 1 - 3 % (ส่วนนี่ควรจะได้จากแท๊กซี่ )จากค่าโดยสารปกติ โดยแท๊กซีเหล่านี้ต้องผ่านการอบรมจาก Uber รถต้องได้รับการตรวจสอบจาก Uber อยู่เป็นประจำ
ถ้าแท๊กซี งอแง มีปัญหา สามารถ แจ้งผ่าน Uber ได้ เพื่อให้ Uber และ อู่ต้นสังกัด ลงโทษ คนขับคนนั้นต่อไป อาจจะปรับเงินหรืออะไรก็ว่าไป
คงต้องดูค่าบริการก่อนครับว่า
hisoft Tue, 28/10/2014 - 23:25
In reply to จะเป็นไปได้ไหมครับว่า Uber X by the mee
คงต้องดูค่าบริการก่อนครับว่า Uber X จะออกมาเท่าไหร่ ถ้าเรตไม่สูงกว่าแท็กซี่ปกติระดับนึงคงยาก
ขนาดกดมิเตอร์ปกติยังไม่ค่อยอยากจะรับเลยครับ :p โดนมิเตอร์แบบแน่นอนของ Uber + เลือกไม่ได้ว่าจะไปไหนนี่ - -"
คือประมาณว่าให้แท๊กซีวิ่งปกติ
the mee Tue, 28/10/2014 - 23:34
In reply to คงต้องดูค่าบริการก่อนครับว่า by hisoft
คือประมาณว่าให้แท๊กซีวิ่งปกติก็ได้ รับลูกค้า ผ่าน Uber ก็ได้ โดย Uber ได้ค่านายหน้า + % จากค่าโดยสารอ่าครับ
แต่แท๊กซีก็ต้องผ่านมาตราฐานของ Uber ด้วย
GrabTaxi คือคำตอบครับ :)
mr_tawan Wed, 29/10/2014 - 00:31
In reply to จะเป็นไปได้ไหมครับว่า Uber X by the mee
GrabTaxi คือคำตอบครับ :)
เคยกดแล้วไม่มีใครไปด้วยครับ
inkirby Wed, 29/10/2014 - 08:13
In reply to GrabTaxi คือคำตอบครับ :) by mr_tawan
เคยกดแล้วไม่มีใครไปด้วยครับ โฮฮฮฮฮฮฮฮอ
ดีกว่านิดเดียวตรงที่รู้เลยว่า
overbid Wed, 29/10/2014 - 09:20
In reply to GrabTaxi คือคำตอบครับ :) by mr_tawan
ดีกว่านิดเดียวตรงที่รู้เลยว่าไม่มีใครไป ไม่ต้องรอนานแค่นั้นครับ
เคยกดแล้วครับ
NoppawanConan Thu, 30/10/2014 - 11:34
In reply to GrabTaxi คือคำตอบครับ :) by mr_tawan
เคยกดแล้วครับ มีกรณีนึงรับแล้ว แต่คนขับโทรมาบอกขอให้ผม Cancel เพื่อ?
เชียร์ Uber X ให้ชนะ
chenke Tue, 28/10/2014 - 23:22
เชียร์ Uber X ให้ชนะ โดยเคลียเรื่องกฎหมายกับทางประเทศไทยให้เรียบร้อยครับ
มันมาแล้วสินะ O-O
pote2639 Tue, 28/10/2014 - 23:34
มันมาแล้วสินะ O-O
Taxi
bozzini Wed, 29/10/2014 - 00:04
Taxi ที่ขับขี่กันอยู่ทุกวันนี้ ไม่ว่าจะเหลืองเขียว ที่เป็นแท็กซี่บุคคล หรือจะสีสันสดใสของสหกรณ์อะไรต่างๆ ก็ไม่ได้แปลว่ารถเหล่านั้นมาอย่างถูกต้องนะขอรับ บ่อยครั้งที่เจอ Taxi ป้ายแดง ซึ่งสภาพรถก็ไม่น่าจะป้ายแดงได้แล้ว แต่ก็เห็นวิ่งอยู่ แถมรับแล้วพี่แกก็มีอีกเหตุผลที่จะไม่รับผู้โดยสาร รถผมป้ายแดง ไม่อยากขี่เข้าเมืองครับ (แต่วิ่งอยู่ตรงจตุจักรเนี่ยนะ? หรือว่าจตุจักรมันอยู่ชานเมือง?)
สหกรณ์แท็กซี่บางแห่งก็ไม่ได้ตรวจเช็คประวัติผู้ขับขี่ละเอียดถี่ถ้วน บางครั้งคนขับแท็กซี่เองก็ไม่มีใบขับขี่ (ไม่มีแม้แต่ใบขับขี่รถส่วนบุคคล) บางคนมีส่วนบุคคล แต่ก็ไม่มีใบขับขี่สาธารณะ และหลายครั้งที่ขึ้นไปแล้วก็เจอผู้ขับขี่ที่มีเอกสารเสียบอยู่ที่แผ่นรถเพื่อแสดงตัว ก็ไม่ใช่ผู้ขับขี่ที่กำลังขับขี่อยู่ เหมือนว่าให้เช่าต่อมาอีกทอดหนึ่งเพื่อวิ่งทำรอบ
เอาแค่แท็กซี่ปกติทั่วไป ก็ทำผิดๆถูกๆกันเป็นว่าเล่น แต่เรื่องนี้ตำรวจอาจจะเข้ามาเอี่ยวเพื่อเอาผิด Uber ก็ได้ ด้วยเหตุผลหนึ่งคือ กรณีแท็กซี่ผิด พวกเขาก็รีดเงินได้สะดวกดี ได้เยอะด้วย แต่ถ้าเป็น Uber นอกจากจะหาช่องทางรีดค่อนข้างยากแล้ว ยังพบการทำผิดกฎค่อนข้างน้อยเนื่องจากบริษัทถือว่ามีมาตรฐานที่เคร่งครัด (ยกเว้นประเด็นเรื่อง Uber X นะครับที่ยังเป็นประเด็นข้อถกเถียงทางกฎหมาย)
เพราะงั้นก็ เอาใจช่วย UberX ให้หาวิธีในการทำให้ถูกต้องตามกฎหมายให้ได้ เพราะคนกรุงเทพโดยทั่วไป ผมก็เชื่อว่าร้อยทั้งร้อย ไม่ค่อยมีใครประทับใจ Taxi เท่าไหร่อยู่แล้ว แค่บางครั้งต้องใช้เพราะจำใจต้องใช้
+1
fluffmetal Wed, 29/10/2014 - 00:08
In reply to Taxi by bozzini
+1
ป้ายแดงบางทีคือซ่อมมาครับ
overbid Wed, 29/10/2014 - 09:21
In reply to Taxi by bozzini
ป้ายแดงบางทีคือซ่อมมาครับ
ส่วนตัวมองว่า uberX ผิดครับ
games2532 Wed, 29/10/2014 - 00:18
ส่วนตัวมองว่า uberX ผิดครับ แต่ถ้าทำถูกต้องแล้ว ผมสนับสนุนแบบสุดเท้าทันทีครับ
แต่ถามเรื่องคุณภาพบริการ อันนี้ก็ต้องแล้วแต่คนจริงๆครับ ของผมโชคดีเจอคนขับดีก็ดีไปเหมือนกัน
+1
McKay Wed, 29/10/2014 - 00:41
In reply to ส่วนตัวมองว่า uberX ผิดครับ by games2532
+1
ประเด็นนึงที่น่าสนใจ
mr_tawan Wed, 29/10/2014 - 00:42
ประเด็นนึงที่น่าสนใจ (นอกเหนือไปจากการที่ UberX นั้นอาจจะผิดกฎหมาย) ก็คือโมเดลรายได้ของคนขับรถ
คนขับรถแท็กซี่ในปัจจุบัน เป็นลักษณะการเป็นเจ้าของกิจการ (ฟังดูแปลก ๆ ใช่ไหมครับ ?) ก็คือ รับเงินจากผู้โดยสารโดยตรง ดูแลด้านรายจ่ายเอง บริหารต้นทุนเอง
คนขับรถ Uber รับเงินจากทาง Uber โดยตรง ไม่ใช่จากผู้โดยสาร แถมเป็นรายได้ประจำอีกต่างหาก ค่าโดยสารจ่ายให้ Uber แล้ว Uber เป็นคนจัดการที่เหลือเอง คนขับเป็นเหมือนแค่ลูกจ้าง
ในแง่หนึ่ง แท็กซี่ก็เหมือนร้านโชว์ห่วย ในขณะที่ Uber เหมือนพวก Chain store อะไรทำนองนี้
ส่วนตัวผมกลับอยากเห็นคนลงมาทำโมเดลเดียวกับ Uber ให้มากขึ้น ก็เป็นการปลดปล่อยภาระของคนขับ จากที่ต้องคำนวนทั้งรายได้รายจ่าย ภาษี เงินค่าเช่า และอื่น ๆ ก็ทำหน้าที่ขับรถอย่างเดียว มีรายได้ประจำ และก็เป็นประโยชน์กับผู้โดยสารด้วย เพราะการดูแลของภาคเอกชนทั่วถึงกว่าการดูแลของภาครัฐอยู่แล้ว
ในขณะที่ตัวคนขับแท็กซี่ในปัจจุบันส่วนใหญ่ก็ไม่ค่อยมีความสามารถในการดูแลกิจการของตัวเองสักเท่าไหร่ (ถึงขั้นต้องทำผิดกฎหมายเพื่อให้ตัวเองอยู่ได้เนี่ย ผมถือว่าไม่ค่อยมีความสามารถนะ) การที่มีคนลงมาช่วยดูแลอีกขั้นหนึ่งก็น่าจะเป็นเรื่องดีนะ แล้วพอมีประสพการณ์มีความรู้มากพอแล้วค่อยออกไปฉายเดี่ยวน่าจะดีกว่า
ปล. ผมเคยอ่านเจอในการ์ตูนว่าที่ญี่ปุน จะขับรถแท็กซี่อิสระได้จะต้องเป็นคนขับรถแท็กซี่มา 10 ปีไม่แน่ใจเหมือนกันว่ารายละเอียดเป็นอย่างไร แถมการ์ตูนเล่มนี้ก็เกิน 10 ปีแล้วด้วยสิ 555
เท่าที่เคยหาข้อมูล taxi
Onewings Wed, 29/10/2014 - 09:09
In reply to ประเด็นนึงที่น่าสนใจ by mr_tawan
เท่าที่เคยหาข้อมูล taxi ในเน็ทคือมีประสพการณ์ขับแท๊กซี่ในพื้นที่นั้นๆมาก่อนอย่างน้อย 5ปีครับ
Doctor K แหงๆ
wiennat Wed, 29/10/2014 - 12:54
In reply to ประเด็นนึงที่น่าสนใจ by mr_tawan
Doctor K แหงๆ
ผมว่าคนขับรถ uber
thanesk Wed, 29/10/2014 - 13:13
In reply to ประเด็นนึงที่น่าสนใจ by mr_tawan
ผมว่าคนขับรถ uber ไม่ได้รับเงินเป็นรายได้ประจำนะครับ น่าจะโดน uber หักหัวคิวค่าโดยสาร
ที่ผมได้ยินมา
jinxplay Wed, 29/10/2014 - 13:36
In reply to ประเด็นนึงที่น่าสนใจ by mr_tawan
ที่ผมได้ยินมา คนขับรถบัสที่ญี่ปุ่นก็ใช้โมเดลลูกจ้างรึเปล่าครับ? เหมือนแต่ละเมืองจะมีเส้นทางให้ แล้วก็ให้รถวิ่งวันละกี่รอบก็ว่ากันไป คนขับก็ขับตามเวลาเฉยๆ
จะว่าไป แท็กซี่ป้ายดำ
mr_tawan Wed, 29/10/2014 - 00:44
จะว่าไป แท็กซี่ป้ายดำ ก็คงไม่ต่างอะไรกับรถตู้ป้ายดำ ... มั้ง
กำลังขอขึ้นค่าแทกซี่
เดวิลแมน Wed, 29/10/2014 - 05:43
กำลังขอขึ้นค่าแทกซี่ เอาเลยครับเอาให้เต็มที่ คนจะได้หนีไป uber กับ ไฟฟ้า
ผมไม่เห็นใจ Taxi
4timonly Wed, 29/10/2014 - 07:03
In reply to คนขับแทกซี่ไม่ได้ขับเพราะอยาก by DagonKnight
ผมไม่เห็นใจ Taxi เลยซักนิด
แล้วถ้า Taxi ไม่ได้ขับเพราะอยากขับ ก็ไปทำอย่างอื่นเลย
หรือถ้าจะทำ ก็ทำให้มันดี
Taxi คุณภาพ บริหารเป็น ผมก็เคยเจอ เรียกว่าเค้าวางแผนมา
แจกนามบัตรกันเลย เค้าบอกว่า ไม่ค่อยออกมาวิ่งให้คนโบกแล้ว
วิ่งให้แต่ขาประจำ โทเรียกกันเอา
โลกนี้เลือกคนที่อยู่ได้ ให้อยู่ต่อไป คนอยู่ไม่ได้ก็หายไป ง่ายมาก
ผมสนับสนุนให้ UberX ทำให้ถูกกฏหมาย
ถ้าถูกกฏหมายเรื่องอาชญากรรมจะจัดการง่ายขึ้นเอง
ส่วนเรื่องรถเสื่อมสภาพ เค้ามีข้อกำหนดครับว่ารถประเภทใด
ปีใด ที่จะลงทะเบียนกับเค้าได้
ส่วนเรื่องการแข่งขัน มันเป็นการผลักดันครับ ดีกว่าอยู่ ห่วยกว่าเสียเปรียบ
ลุงอายุ 60 ถ้าสู้ไม่ได้ก็ต้องเลิก ไปทำอย่างอื่น
คนเป็นหน่วยของสังคมที่ต้องรับผิดชอบตัวเองด้วย
ไม่ใช่แค่รอคอยการอุ้มชูจากหน่วยงานกลาง
ปัญหาของ Taxi ในไทยไม่ใช่ส่่วนน้อยแน่นอน
ให้คนขึ้น Taxi ทั้งหมดในประเทศไทย มาโหวตว่าเคยโดนปฎิเสธจาก Taxi หรือไม่
100% บอกว่าเคยแน่นอน ทั้งๆที่มันผิดกฏหมาย แล้วนี่เหรอที่บอกว่าส่วนน้อย
การที่คนออกมาเชียร์ Uber นั่นไม่ใช่ มายาคติทางการตลาด
แต่มันเป็นแรงเชียร์ของคนที่จำใจใช้ Taxi อย่างไม่มีตัวเลิอกมานาน
ยิ่งมาก ยิ่งบ่งบอกว่าปัญหาเดิมของ Taxi มันมีมากแค่ไหน
ส่วนเรื่องการแข่งขันทางการค้า ถ้าไม่อยากแข่งเลย
ก็ต้องปิดประเทศแบบเกาหลีเหนือ ดีไหมหล่ะ แล้วมันเป็นยังไง
ถ้าไม่ชอบจริงๆ คุณควรจะต่อต้านตั้งแต่ประเทศไทยเริ่มขาย Pepsi มากินตลาด ซาสี่ แล้ว
ระบบนิเวศท์ทางเศรษฐกินมันเปลี่ยนแน่ แต่คนที่แข็งแกร่งจะปรับตัวและอยู่ได้
Mk Suki หรือ Pizza com ก็สู้กับ Brand อาหารต่างชาติทั้งหมดในประเทศนี้ได้
imobile ก็อยู่ได้ท่ามกลาง android กี่สิบยี่ห้อ
มันไม่ใช่มายาคติหรืออะไรทั้งนั้น อย่าดูถูกผู้บริโภค
ถ้า house brand มันดีพอ คุณภาพมันสู้ได้ มันอยู่ได้หมดแหล่ะ
Taxi คุณภาพมันได้ไหมหล่ะ
โอ้ยยย กด
tomazzu Wed, 29/10/2014 - 23:14
In reply to ผมไม่เห็นใจ Taxi by 4timonly
โอ้ยยย กด like+
ประโยคนี้โดยเฉพาะ
"ลุงอายุ 60 ถ้าสู้ไม่ได้ก็ต้องเลิก ไปทำอย่างอื่น
คนเป็นหน่วยของสังคมที่ต้องรับผิดชอบตัวเองด้วย
ไม่ใช่แค่รอคอยการอุ้มชูจากหน่วยงานกลาง"
+1
overbid Thu, 30/10/2014 - 07:43
In reply to ผมไม่เห็นใจ Taxi by 4timonly
+1
รถติดมันก็คิดตังค์ไม่ใช่หรอคร
obnetarena Wed, 29/10/2014 - 07:14
In reply to คนขับแทกซี่ไม่ได้ขับเพราะอยาก by DagonKnight
รถติดมันก็คิดตังค์ไม่ใช่หรอครับ? ไม่ได้นับตามระยะทาง
แล้วยิ่งถ้าวิ่งไกล ๆ ค่าโดยสารต่อระยะทางก็แพงขึ้นด้วย
แต่ผมเข้าใจว่าสิ่งที่แท็กซี่ชอบ คือถ้าระยะสั้น ๆ จะได้กำไรจากค่าโดยสารแรกขึ้นเนี่ยแหละครับ เดี๋ยวนี้ 40 บาทแล้วใช่มั้ย?
อันที่จริง ๆ รถติดถ้ามีผู้โดยสารยังไงก็ได้เงินครับ แต่จอดรอเลือกผู้โดยสารเนี่ย ผมเห็นบางคันจอดรอเกือบชั่วโมง ผมจะขึ้นบอกไม่ไปต้องส่งรถ?? แล้วผมก็รอเป็นชั่วโมงกว่าจะได้ขึ้น คันนั้นก็ยังไม่ไป มันคืออะไร?
มันจะมีกรณีเดียวที่ขาดทุนครับคือไปส่งในเมืองแล้วรถติด ระหว่างที่วิ่งรถเปล่าเนี่ยแหละครับ แต่แบบนั้นผมเคยคุยกับคนขับ พี่เค้าบอกถ้าเจอแบบนั้น พี่เค้าจะแวะกินข้าวแวะปั้มจอดพักไปเลยครับ วิ่งไปก็ไม่ถึงไหน คนก็ไม่ขึ้นหรอก ถือว่าวันนั้นดวงไม่ดี แต่ก็ยังดีกว่าไปเสียค่าแก๊สเปล่า ๆ เพราะถ้าไม่ซวยจริง รถมันไม่ติดเกิน สองชั่วโมงแน่ ๆ ระหว่างพักก็กินข้าวกินปลา เช็คสภาพรถตัวเอง เติมน้ำเติมลม พอรถมันติดน้อยลงก็เริ่มไปรับผู้โดยสารต่อประมาณนั้นครับ
การขับรถสาธารณะมันคือการบริการครับ ขับดีขับนิ่ม สภาพรถดี (บางคันแอร์ไม่เย็น รถเสียงดัง ซึ่งของพวกนี้ค่าซ่อมบำรุงมันไม่น่าจะสูง)
ชำนาญเส้นทางก็เรื่องนึง ความปลอดภัยก็อีกเรื่อง การที่คนอยากนั่งรถสภาพดี ๆ ก็เพราะความปลอดภัย และความสบายครับ
บางทีมันก็ไม่แฟร์นะครับ เอารถเก่า ๆ มาแต่คิดราคาเท่ารถใหม่ ๆ ในมุมผู้บริโภคมันไม่แฟร์เลยจริง ๆ เหมือนเอา 3310 มาขายราคา iPhone 6
ถ้าขาดทุนคงไม่มีใครทำแล้วล่ะครับ เหมือนผู้โดยสารถ้าใช้บริการแล้วรู้สึกว่าขาดทุนก็จะไม่ใช้บริการ
แท็กซี่รถติดก็คิดค่าน้ำมันไม่
nutmos Wed, 29/10/2014 - 07:51
In reply to คนขับแทกซี่ไม่ได้ขับเพราะอยาก by DagonKnight
ผมไม่ได้เชียร์ Uber สุดลิ่มทิ่มประตู แต่ถ้าไหนๆ จะจัดการ Uber แล้วก็จัดการแท็กซี่พวกนี้ด้วย นี่คือการช่วยคนทำมาหากินสุจริตอย่างแท้จริง ไม่ใช่การปล่อยให้แท็กซี่ที่ทำผิดกฏหมายเพ่นพ่านบนท้องถนนแล้วบอกว่าเป็นการคุ้มครองส่วนดี
เพราะคิดแบบนี้ละคับ
UltimaWeapon Wed, 29/10/2014 - 09:15
In reply to คนขับแทกซี่ไม่ได้ขับเพราะอยาก by DagonKnight
เพราะคิดแบบนี้ละคับ ประเทศไทยมันถึงไม่พัฒนาสักที คนที่หากินไม่ได้เขาก็ควรจะรู้ตัวว่าทำไมถึงหากินไม่ได้ ไม่ใช่มาโหยหาความคุ้มครองจากสังคม
ทำไมคนถึงอยากใช้ Uber แทน Taxi? มองเห็นสาเหตุมั้ย? ถ้าเห็น ก็หาทางช่วยกันแก้ใข ไม่ใช่มาโวยวายสร้างเหตุผลชอบธรรมให้ตัวเอง
มันก็เหมือนกับที่ 7-11 ทำลายล้างร้านค้าอื่นๆนั่นละ ทำไมคนถึงเลือกเข้า 7-11 มากกว่า?
ผมว่าสิ่งที่คุณพูดมาจริงๆ
nrml Wed, 29/10/2014 - 09:22
In reply to คนขับแทกซี่ไม่ได้ขับเพราะอยาก by DagonKnight
ผมว่าสิ่งที่คุณพูดมาจริงๆ มันเป็นปัญหาเรื่องของการคัดกรองคนเข้ามาขับแท็กซี่มากกว่านะ สิ่งที่ควรจะเป็นคือทำให้ผู้โดยสารรู้สึกว่ามันสะดวก สะอาด ปลอดภัย เป็นมิตร ไม่ปฏิเสธผู้โดยสาร ถ้าทุกอย่างมันเป็นอย่างที่บอกเชื่อว่าหลายคนก็คงไม่มาเชียร์ Uber อย่างออกนอกหน้าแบบนี้แน่นอน
คนเบื่อ Taxi
amdo Wed, 29/10/2014 - 10:26
In reply to คนขับแทกซี่ไม่ได้ขับเพราะอยาก by DagonKnight
คนเบื่อ Taxi ทุกวันนี้มันเป็นปัญหาหมักหมมแหล่ะครับ
ที่เจอกันประจำก็หนีไม่พ้น
โบกไปที่ใกล้ๆ ไม่ไป
โบกไปที่ไกลๆ ไม่ไป
ฝนตก ยิ่งตี๊สแตก
อาจจะดีถ้าการมาของ Uber ทำให้วงการ taxi ต้องปรับมาตรฐานให้ดีขึ้น
อย่าได้เอาความยากดีมีจน
0FFiiz Wed, 29/10/2014 - 11:03
In reply to คนขับแทกซี่ไม่ได้ขับเพราะอยาก by DagonKnight
อย่าได้เอาความยากดีมีจน มาเป็นข้ออ้างในการก่ออาชญากรรมครับ
มันคนละอย่างกัน
คุณรู้มั้ย ผมเสียเวลาครึ่งชั่วโมง โบก Taxi เกือบ 10 คัน
แต่ไม่จอดซักคัน
ในเมื่อคุณไม่ต้องการไปส่งผู้โดยสาร
จะมาเรียกร้้องอะไรได้ ทำตัวเองทั้งนั้น
คุณไม่มีสิทธิ์ที่จะเรียกร้อง อะ ไร ทั้ง นั้น
เมื่อ UBER ให้สิ่งที่ลูกค้าต้องการได้
แต่ Taxi เดิมๆ ให้ไม่ได้
มันก็สมควรแล้ว ทำตัวเองทั้งนั้น
รถหรูไม่หรูไม่เกี่ยวซักนิด เกี่ยวกับตัว Taxi เองล้วนๆ
ผมว่าหลงประเด็นไปละมั้ง
pro.it Wed, 29/10/2014 - 12:29
In reply to คนขับแทกซี่ไม่ได้ขับเพราะอยาก by DagonKnight
ผมว่าหลงประเด็นไปละมั้ง คุณโยงไปไกลมาก ปัญหามันแค่ Taxi กำลังจะมีคู่แข่งแต่คุณโยงไปซะการคมนาคมตกเป็นของต่างประเทศบ้าง อาชญากรรมบ้าง โอ๊ยสาระพัด มันไกลไปครับ ลองมองให้ดีๆครับ Uber ก็แค่ธุรกิจตัวนึงที่มาในประเทศเราและก่อให้เกิดการแข่งขันกับ Taxi ที่อยู่ในประเทศเท่านั้น ด้วยความที่มันใช้นวัตกรรมเข้ามาทำให้สหกรณ์แท๊กซี่เริ่มเห็นความเสี่ยงในธุรกิจของตัวเองที่จะเกิดขึ้น ซึ่งแน่นอนว่าตัวสหกรณ์เองก็ไม่ได้ดูตัวเองว่าดีไม่ดีเช่นกัน การจะอยู่รอดของ Taxi ไม่ได้ขึ้นกับ Uber ครับขึ้นกับตัว Taxi เองปัญหาของ Taxi มันก็สั่งสมมายาวนานผู้โดยสารก็พบปัญหาการปฏฺิเสธลูกค้าของ Taxi บ่อยและรับแต่คนต่างชาติบ้าง คุณบอกให้คิดถึง Taxi บ้างถามกลับครับต้องคิดถึงลูกค้าบ้างรึเปล่า เกิดฝนตกลูกค้าต้องการ Taxi แต่ไม่มี Taxi คันไหนรับคุณเลยคุณจะรู็สึกยังไง?นั่นคือปัจจุบัน แต่ ณ วันนี้มีบริการนึงที่เรียกคนขับรถมาหาคุณและส่งคุณถึงบ้าน แต่คุณกลับโวยวายเพราะบอกว่ามันเป็นของต่างชาติ ทำให้เกิดอาชาญกรรมฯลฯ ผมว่าคุณหลุดประเด็นแล้วล่ะในตอนนี้ประเด็นมันแค่ สหกรณ์แท๊กซี่มันได้รับผลกระทบจากการมีคู่แข่งที่อาจจะทำให้เขาเกิดความเสี่ยงที่จะเสียกำไรไปแค่นั้น และปัญหาเรื่องอาชาญกรรมที่คุณบอกมันยังไมไ่ด้เกิดขึ้น มันแค่การคาดคะเนและการอคติของคุณเองว่ามันต้องเกิดแน่ๆ อย่าเพิ่งอคติไม่เอาครับลองดูก่อนว่าจะเป็นยังไง ส่วนประเด็นที่ว่าผิดผมก็บอกเลยครับ ว่าตามผิดเพราะคุณผิดก็หาทางออกเอาแต่ไม่ใช่แค่ Uber อย่างเดียวมันต้องทำกับ Taxi ทั้งระบบเพื่อให้เกิดความยุติธรรมครับไม่สนว่าจะขับรถมากี่ปี อายุเท่าไร ฐานะยากดีมีจนยังไง ทำให้เท่ากันครับ แล้วความยุติธรรมจะเกิดสังคมจะสงบแล้วปัญหาที่คุณบอกมันจะไม่เกิดครับ
ถ้ามันผิดก็ต้องมาคุยกันด้วยข้
nrml Thu, 30/10/2014 - 13:15
In reply to ปัญหาคือ Uber by DagonKnight
ถ้ามันผิดก็ต้องมาคุยกันด้วยข้อกฎหมายครับ เรื่องมันมีแค่นั้นจริงๆ ส่วนเรื่องที่คุณร่ายยาวมามันสามารถโยงเอาเรื่องอะไรก็ได้มาพูดให้มันดูเป็นเหตุเป็นผลกัน เช่นบอกว่าอาชญากรรมเกิดขึ้นเพราะข้าวเมื่อคนไม่มีข้าวกินก็เลยต้องไปปล้น แล้วไอ้ที่ว่าเรื่อง "โจรขโมยเพียงแค่รับผิดชอบปากท้องของเขาเอง ถ้าคุณถูกปล้นหรือฆ่าชิงทรัพย์คุณก็ควรจะรับผิดชอบตัวเอ" ผมว่าคุณมองจนเลยประเด็นไปไกลแล้วล่ะ เรื่องที่พูดๆ กันนี้คือทุกคนอยู่ภายใต้กรอบกฎหมายเดียวกัน ถ้า Uber ผิดก็ต้องไปดูว่าผิดยังไงไปสู้กันด้วยกระบวนการยุติธรรมดีกว่า
Uber ไม่ได้วิเศษมาจากไหนหรอกครับ แต่ก็พอทำให้คนในนี้รู้สึกว่ามั่นใจกว่าแท็กซี่ทั่วไปก็แค่นั้นเอง
จะตอบแบบนี้
4timonly Sat, 01/11/2014 - 20:34
In reply to ปัญหาคือ Uber by DagonKnight
จะตอบแบบนี้ กรุณาวางถุงกาวก่อนเถอะครับ
"ทุกคนอยากนั่งเล่นวีดีโอเกมอยู่ที่เพนท์เฮาส์ในฮาวายทั้งนั้น ไม่ได้อยากเข้าออกออฟฟิสหรอกครับ
แต่ความจำกัดของโอกาสคือสิ่งที่ทำให้เขาไม่สามารถเลือกได้"
เลือกแล้วไม่ใช่เหรอครับ เลือกมาขับแท็กซี่แทนที่จะไปขายข้าวแกง แต่ข้าวแกง ถ้าขายแพง รดชาดแย่ ก็ต้องเลิก โดยปริยาย แทกซี่ก็เหมือนกัน ถ้าห่วยกว่า -> ตาย เพราะงั้นอย่าอ้างว่าไม่มีทางเลือก ถ้าทำแล้วก็ต้องทำให้ดี
"A : เช่นนั้น โจรขโมยเพียงแค่รับผิดชอบปากท้องของเขาเอง ถ้าคุณถูกปล้นหรือฆ่าชิงทรัพย์คุณก็ควรจะรับผิดชอบตัวเอง" "A : คนก่ออาชญากรรมเพราะอะไรครับ?"
ไร้สาระครับ ทุกคนอยู่ภายใต้กฏหมาย ผมสนับสนุน uber อย่างเต็มที่แน่เมื่อมันถูกกฏหมาย เอาความคิดเห็นแก่ตัวแบบนี้ใครสอนมาครับ ที่ว่าเพราะความจำเป็นถึงต้องประกอบอาชญากรรม เลวเองอย่าโทษสิ่งแวดล้อม อย่าโยนภาระให้คนอื่น ทุกคนก็อยู่ในสิ่งแวดล้อมเดี่ยวกันก็ไม่ได้เป็นโจรกันทุกคน มันไม่ได้เป็นอะไรที่เป็นอุดมคติอะไรเลย
คนก่ออาชญากรรมคือมันก็แค่คนที่เอาตัวเองเป็นที่ตั้ง คือคนที่เห็นแก่ตัว โดยอาจจะคิดไปเองว่ามีความจำเป็นที่จะต้องทำแบบนั้น เพื่อหลอกตัวเองว่าไม่ได้เป็นคนเลว เป็นแค่เครื่องมือในการปลอบปะโลมตัวเอง ทั้งๆที่จริงๆแล้วเลวแน่นอน เพราะทุกคนมีทางเลือก ที่จะทำ หรือ ไม่ทำ ในทุกๆอย่าง
Uber เค้าบอกแสดงตัวว่าเป็นแค่
Rewat.me Wed, 29/10/2014 - 06:50
Uber เค้าบอกแสดงตัวว่าเป็นแค่ app คนกลางนี่ครับ มีหน้าที่แค่ติดต่อให้รถกับคนเจอกัน และตัดเงินผ่านบัตรเครดิต ถ้าดูตามลักษณะแล้ว ก็เหมือนเพื่อนนัดเจอกัน รับและก็ส่ง ไม่มีการรับเงินทอนเงินให้เห็น รถก็เป็นรถธรรมดาทั่วไปที่วิ่งอยู่ตามถนน ถ้าจะจับกันจริงๆ จะจับด้วยข้อหาอะไร แล้วจะรู้ได้ยังไงว่ารถคันนี้ใช้ Uber X อยู่ ถ้าจะโดนตำรวจจับก็คงไม่ใช่ตำรวจรู้ว่าเป็น Uber X แน่ๆ นอกจากว่าผิดจากข้อหาอื่นๆ
ตอนนี้ใครมีวิธีที่แยกแยะระหว่างรถที่แวะส่งเพื่อน กับรถที่เป็น Uber X ส่งลูกค้าได้บ้างครับ?
มันเป็นเรื่องของการจ่ายเงินเพ
games2532 Wed, 29/10/2014 - 11:11
In reply to Uber เค้าบอกแสดงตัวว่าเป็นแค่ by Rewat.me
มันเป็นเรื่องของการจ่ายเงินเพื่อการได้รับบริการครับ
ถ้ามองว่าป็นเพื่อนมารับ แน่นอนมันฟรี เกิดไรขึ้นมันก็แค่ดูแลเพื่อนกันไป
แต่ของ uberx มันมีในส่วนของการจ่ายเงินเะื่อได้รับการบริการครับ นั่งคือคุณเสียเงิน สิ่งืี่คุณได้รับก็ต้องกลับคืนมาจากการจ่ายเงิน ถ้าเกิดรถชน แล้วรถที่คุณนั่งนั้นผิดกฏหมาย นั่นหมายถึงสิทธิเรียกร้องคุณก็หายไปกับเงินที่คุณจ่ายไป นั่นก็คือคุณจ่ายแค่การเดินทาง แต่คุณเรียกร้องอะไรไม่ได้เลย
ความเห็นส่วนตัวครับ
งงกับคนที่ไปประชดว่าtaxi
Fourpoint Wed, 29/10/2014 - 08:06
งงกับคนที่ไปประชดว่าtaxi ไทยห่วยเลยสนับสนุนให้uber ทำแทนแม้จะผิดกฎหมาย?
ก็ทำไมไม่ทำให้มันถูกกฎหมายล่ะครับ? จริงอยู่ว่ารถtaxiทั่วไปแม้จะมีกฎหมายรถสาธารณะควบคุม แล้วก็ยังมีรถที่หลุด ทั้งแบบคนขับมีประวัติไม่ดี หรือรถสภาพแย่ แต่ก็ไม่ใช่เหตุให้อ้างในการทำผิดกฎหมายมากกว่า โดยอ้างว่าผู้ใช้ได้ประโยชน์มากกว่านะครับ
มันตลกดีครับ ที่จะคาดหวังว่า ผู้ที่ละเมิดกฎหมาย จะไม่ละเมิดกฎหมายมากกว่านี้ภายหลัง? ลองมองกลับว่า ขนาดรถtaxiส่วนตัวยังเลี่ยงหรือละเมิดกฎหมายง่ายๆ แล้วบ.ใหญ่ๆเขาจะไม่แอบทำที่มันร้ายแรงกว่าหรือ? เรื่องประวัติอาชญากรรม กรมขนส่งเขาก็linkกับสตช.ได้นะครับ แล้วUber จะไปlinkข้อมูลกับใคร ทำไมคุณมั่นใจว่าเขาตรวจสอบได้ดีกว่า?
เคยชี้ไปแล้วเรื่องประกันภัย ของรถส่วนบุคคลกับรถสาธารณะความรับผิดชอบไม่เท่ากันนะครับ เกิดเคสร้ายแรงขึ้นมาที จะมาโวยวายก็คงสายเกินไป
เห็นบางท่านยกมาว่าเป็นแค่คนกลาง ไม่ได้รับเงินจากผู้โดยสารหรือรับคนที่โบกทั่วไป ถ้าตีความทางข้อกฎหมายยังไงมันก็เป็นรถสาธารณะนะครับ ไม่ใช่รถให้เช่า หรือรถรับจ้าง(แบบเหมาเที่ยวเช่นรถตู้เช่า)
ส่วนตร.จะจับก็ง่ายๆ ล่อซื้อจบครับ
ผมว่าไม่ง่ายขนาดนั้นครับ
overbid Wed, 29/10/2014 - 09:26
In reply to งงกับคนที่ไปประชดว่าtaxi by Fourpoint
ผมว่าไม่ง่ายขนาดนั้นครับ มันต้องมีการจ่ายเงินด้วยนะครับ ความผิดถึงสมบูรณ์
จ่ายก่อนจ่ายหลัง
Fourpoint Wed, 29/10/2014 - 11:23
In reply to ผมว่าไม่ง่ายขนาดนั้นครับ by overbid
จ่ายก่อนจ่ายหลัง จ่ายผ่านบัตรเครดิต ก็ถือว่ามีการจ่ายเงินครับ เคยชี้นิยาม รถบริการสาธารณะ กับรถบริการชนิดต่างๆ(ที่รวมถึงรถให้เช่า) มันมีข้อกำหนดแต่งต่างกันในรายละเอียดอยู่แล้ว พวกtaxiป้ายดำ รถตู้ป้ายดำ เขาก็หาทางเลี่ยงบาลีกันมาก่อน แต่ก็โดนจับกันเป็นประจำอยู่ดี
เอาง่ายๆถ้าเป็นรถรับจ้างเพื่อบรรทุกผ้โดยสาร ก็ต้องมาดูว่าสามารถเข้านิยามรถบริการอื่นได้หรือไม่ ถ้าไม่เข้า มันก็จะกลายเป็นรถสาธารณะโดยปริยายนั่นเอง
นิยามในพรบ.รถยนต์
“รถยนต์สาธารณะ” หมายความว่า
(๑) รถยนต์รับจ้างระหว่างจังหวัด ซึ่งได้แก่รถยนต์รับจ้างบรรทุกคนโดยสารไม่เกินเจ็ดคนที่ใช้รับจ้างระหว่างจังหวัด โดยรับส่งคนโดยสารได้เฉพาะที่นายทะเบียนกำหนด
(๒) รถยนต์รับจ้าง ซึ่งได้แก่รถยนต์รับจ้างบรรทุกคนโดยสารไม่เกินเจ็ดคน หรือรถยนต์สาธารณะอื่นนอกจากรถยนต์โดยสารประจำทาง
“รถยนต์บริการ” หมายความว่า รถยนต์บรรทุกคนโดยสารหรือให้เช่าซึ่งบรรทุกคนโดยสารไม่เกินเจ็ดคน ดังต่อไปนี้
(๑) รถยนต์บริการธุรกิจ ซึ่งได้แก่รถยนต์ที่ใช้บรรทุกคนโดยสารระหว่างท่าอากาศยาน ท่าเรือเดินทะเล สถานีขนส่งหรือสถานีรถไฟกับโรงแรมที่พักอาศัย ที่ทำการของผู้โดยสาร หรือที่ทำการของผู้บริการธุรกิจนั้น
(๒) รถยนต์บริการทัศนาจร ซึ่งได้แก่รถยนต์ที่ผู้ประกอบธุรกิจเกี่ยวกับการท่องเที่ยวใช้รับส่งคนโดยสารเพื่อการท่องเที่ยว
(๓) รถยนต์บริการให้เช่า ซึ่งได้แก่รถยนต์ที่จัดไว้ให้เช่าซึ่งมิใช่เป็นการเช่าเพื่อนำไปรับจ้างบรรทุกคนโดยสารหรือสิ่งของ
เพิ่มเติม
อีกอย่าง กรณีนี้Uber ไม่ยอมจดเป็นรถสาธารณะ เดาว่าลดต้นทุนครับ เพราะรถสาธารณะมีระเบียบบังคับมากกว่ารถส่วนบุคคล ทั้งภาษีป้ายที่แพงกว่า และระยะเวลาที่จำกัด รวมไปถึงตัวใบขับขี่สาธารณะที่ข้อกำหนดยุ่งยากกว่า ค่าใบอนุญาตแพงกว่า และยังรวมไปถึงประกันภัย รถส่วนบุคคลกับรถสาธารณะก็ราคาต่างกัน ตามความรับผิดชอบผู้โดยสารที่เพิ่มมากขึ้น ยังไม่นับเรื่องรถป้ายเหลืองขายต่อราคาตกกว่ารถป้ายดำ(ต่างกันเยอะนะครับ)
ผมเข้าใจนะ เขาลดต้นทุนส่วนนั้น เพื่อมาลดราคาค่าโดยสาร ตีตลาดอีกกลุ่ม เพียงแต่ถ้ามองถึงสวัสดิภาพผู้โดยสารในอนาคต มันก็มีความเสี่ยงเช่นกัน ถึงเราจะบอกว่า ตอนนี้มันดีกว่ารถtaxi ทั่วไป แต่จะมั่นใจได้อย่างไรว่ามันจะไม่เกิดปัญหา เพราะมันไม่มีอะไรควบคุมเลยสักนิดเดียว?
ลองนึกถึงคดีรถตู้ชนรถเก๋งบนทางด่วนก็ได้ ประกันภัยเขาจ่ายค่าชดเชยมาบางส่วน ซึ่งรวมแล้วมันเยอะกว่าความรับผิดชอบสูงสุุดของประกันภัยรถส่วนบุคคลโดยทั่วไปเยอะนะครับ
นึกถึงตอนทำคดีซิครับ
overbid Wed, 29/10/2014 - 18:53
In reply to จ่ายก่อนจ่ายหลัง by Fourpoint
นึกถึงตอนทำคดีซิครับ จะทำยังไงให้องค์ประกอบของความผิดครบ เพื่อให้หลักฐานครบถ้วนเพื่อให้อัยการสั่งฟ้องได้ ผมว่าไม่ใช่เรื่องง่ายครับ
ถ้าตำรวจจะล่อซื้อทำได้แน่นอนค
gunner62 Thu, 30/10/2014 - 09:03
In reply to นึกถึงตอนทำคดีซิครับ by overbid
ถ้าตำรวจจะล่อซื้อทำได้แน่นอนครับ
แต่ข่าวที่มาลงไม่ลงรายละเอียดว่าคนที่จะมาเข้าร่วมกับ Uber ต้องมีอะไรบ้าง
1.ต้องมีใบขับขี่สาธารณะ (ซึ่งก็เป็นประเภทเดียวกับที่แท็กซี่มีต้องส่งประวัติตรวจที่ สตช.)
2.ไม่มีใบขับขี่สาธารณะแต่มีแค่ใบขับขี่ส่วนบุคคล ต้องมีใบตรวจประวัติอาชญากรรมจาก สตช. ก่อนถึงจะเข้าร่วมขับกับ Uber ได้
แล้วที่บอกว่าขนส่งลิ้งค์ข้อมูลกับ สตช. ไม่มีนะครับคนที่ทำใบขับขี่สาธารณะต้องไปยื่นตรวจประวัติอาชญากรรมกับ สตช. เอง
Uberx ผิดกฏหมายเรื่องใช้รถผิดประเภทแน่นอน ซึ่งเป็นหน้าที่เจ้าของรถที่ต้องไปเปลี่ยนเป็น "รถบริการธุรกิจ" ป้ายเขียวให้ถูกต้องแต่ Uber ไม่แจ้งคนขับ
มองมุมนั้นก็ไม่ถูกซะทีเดียวนะ
Bomeow Wed, 29/10/2014 - 13:58
In reply to งงกับคนที่ไปประชดว่าtaxi by Fourpoint
มองมุมนั้นก็ไม่ถูกซะทีเดียวนะคับ ก็ถ้ารู้ว่าแท็กซี่ไทยมันมีปัญหา (ที่มีมานานหลายปีแล้ว) ก็ควรจะแก้ตั้งนานแล้วไม่ใช่ปล่อยปละละเลย แล้วพอ uber ที่มาตรฐานดีกว่ามาแย่งตลาดก็ไปเอาผิดเขา
ไม่ได้สนับสนุนให้ทำผิดกฎหมายนะคับ แต่ถ้าจะจับ uber ก็ควรจะจัดระเบียบแท็กซี่ไทยก่อน ทั้งที่มันมีปัญหามานานแล้ว ถ้าจ้องจะเอาผิดแต่ uber มันก็จะเป็น "สองมาตรฐาน" คับ
ที่บอกว่า "ผู้ที่ละเมิดกฎหมาย จะไม่ละเมิดกฎหมายมากกว่านี้ภายหลัง?" เป็นความเห็นส่วนตัวของคุณ ซึ่งผมคิดว่าไม่จริงสำหรับ uber คับ
เรื่องความปลอดภัย taxi ทั่วไปที่ตรวจสอบประวัติแล้วก็ยังมีข่าวปล้นฆ่าข่มขืนไม่ใช่หรอคับ uber มี gps ติดตามเส้นทางที่รถวิ่งตลอด ถ้าคนขับพาออกนอกเส้นทางก็รู้ได้ทันที ทะเบียนก็รู้ ชื่อ+หน้าคนขับก็รู้ก่อนขึ้นรถซะอีก เราไม่ต้องพิมบอกคนรู้จักเองเลย เงินสดก็ไม่ต้องพก
เรื่องประกันภัย uber มีการให้ rating คนขับคับ ถ้าคนขับขับเร็ว ประมาท หวาดเสียว เค้าก็อยู่ไม่ได้ บริการต้องดีกว่าและปลอดภัยกว่าอยู่แล้ว การประกันภัยมันช่วยที่ปลายเหตุคับ อันที่จริงมันไม่ได้แก้ปัญหาด้วยซ้ำ แค่ชดใช้เงินให้เวลาคุณบาดเจ็บหรือตาย แล้วถามหน่อยว่าคุณจะเลือกอะไรระหว่างบริการดีปลอดภัยแต่ไม่มีประกัน กับ บริการแล้วแต่ดวงตาดีได้ตาร้ายเสียแต่มีเงินชดใช้ให้ถ้าคุณเป็นอะไรไป เรื่องนี้ผู้บริโภคควรรู้และเลือกด้วยตัวเองคับ ไม่ใช่ไปปิดกั้นเขา
เรื่องข้อกฎหมายนี่ตามเจตนารมณ์ของกฎหมายก็ผิดคับ แต่จะผิดตามตัวบทกฎหมายหรือไม่ก็ต้องดูว่า uber จะแก้ต่างยังไง
ปล. นอกประเด็นนิดนึง ถามหน่อยคับว่าคุณเคยทำผิดกฎหมายแต่ไม่โดนจับซักครั้งมั้ยคับ เช่นจอดที่ห้ามจอด กลับรถที่ห้ามกลับ ฝ่าไฟแดง แซงเส้นทึบ เลี้ยว,ตรงผิดเลน ติดสินบนตำรวจ ฯลฯ ถ้าเคย คุณก็ไม่ควรมาอ้างกฎหมายกับ uber เลยคับ
ปล. 2 ขอยกตัวอย่างนึง มีวันนึงผมขับรถไปถึงสี่แยกหนึ่ง รถเลี้ยวซ้ายผ่านตลอดและมีเกาะสามเหลี่ยมแยกเลนเลี้ยวไว้ ตอนนั้นรถเลี้ยวเยอะและติดเป็นแถวยาวแต่แทบไม่มีรถตรงเลย ผมจะเลี้ยวซ้ายเหมือนกัน แต่เห็นแบบนี้เลยอยู่เลนตรงไปแล้วเลี้ยวอ้อมเกาะสามเหลี่ยมคับ ซึ่งก็ผิดกฎหมาย แต่ผมคิดว่าควรทำคับ เพราะถ้าหลายๆ คันทำแบบนี้รถเลี้ยวโดยรวมจะไปเร็วขึ้นทำให้การจราจรคล่องตัวมากขึ้นคับ และไม่อันตรายเพราะไม่มีรถตรงและไม่ทำให้ใครเดือดร้อนคับ สรุปประเด็นคือ ในบางสถานการณ์ก็ควรอนุโลมไม่ต้องปฏิบัติตามกฎหมายทุกมาตราทุกวรรคตลอดเวลาหรอกคับถ้ามันมีประโยชน์และไม่ทำให้คนอื่นเดือดร้อน (ทั้งนี้ทั้งนั้นก็ควรอยู่ในดุลยพินิจของผู้บังคับใช้กฎหมายด้วย)
ผมว่าคุณหลุดประเด็นไปแล้วนะคร
Fourpoint Wed, 29/10/2014 - 16:40
In reply to มองมุมนั้นก็ไม่ถูกซะทีเดียวนะ by Bomeow
ผมว่าคุณหลุดประเด็นไปแล้วนะครับ
ผมไม่ได้สนับสนุนtaxi แบบเก่าเลย ห่วยก็ว่าห่วย ประสบการณ์แย่ แม้จะไม่เคยโดนโกงก็ตาม แต่นั่งเท่าที่จำเป็น
แต่ไม่สนับสนุนเจ้าใหม่ ที่แค่เริ่มต้น ก็ทำผิดเสียแล้ว แถมยังแอบเอาเปรียบผู้บริโภคหลายเรื่อง โดยเฉพาะเรื่องประกันภัยรถสาธารณะ และหลบเลี่ยงข้อกฎหมายอีกหลายเรื่อง
ตอนนี้คุณยังอยู่ดี ก็พูดได้ครับ ว่าไม่เห็นอยากใช้เงินชดเชยจากประกันภัย แต่ถ้าพลาดพลั้งเกิดจริง จะไม่คิดเผื่อคนข้างหลังคุณบ้างเหรอ?
ประเด็นนี้เหมือนพวกรถตู้เถื่อนตจว.ครับ คนชอบขึ้น เพราะเร็วดี ไม่ต้องรออกตามเวลา รถเต็มแล้วออกเลย แต่เกิดอุบัติเหตุมาที ตายฟรีครับ ได้แค่ค่าปลงศพจากประกันภัยภาคบังคับในพรบ.ผู้ประสบภัยจากรถ ศพละห้าหมื่นบาทเท่านั้น ประกันชั้นหนึ่งหลายเจ้าปฎิเสธการจ่ายเงิน เพราะใช้รถผิดประเภท ผมยกตัวอย่างเคสรถตู้โทลเวย์บ่อยๆ เพราะรถคันนั้นเป็นรถสาธารณะถูกกฎหมาย ประกันภัยจ่ายเงินชดเชยไปหลายสิบล้านครับ ประกันชั้นหนึ่งรถส่วนบุคคลจ่ายไม่ถึงครับ
อย่าคิดว่าคนขับ Uber ขับดี แล้วคุณจะปลอดภัย รถคุณขับดี แต่รถคันอื่นล่ะ? เจอปาดหน้าจนรถคุณคว่ำแล้วเขาหนีหายไป จะไปเรียกร้องเอากับใคร?
ผมอยากให้Uber เข้ามาแข่งขันอย่างถูกต้องตามกฎหมาย ไม่ใช่อาศัยช่องโหว่หรือการเลี่ยงบาลี เพื่อลดต้นทุนชีวิตของผู้โดยสารครับ
เจตนารมณ์ของกฎหมายเรื่องรถสาธารณะมีเพื่อปกป้องผู้โดยสารเป็นหลัก แต่คุณจะบอกให้ยกเว้น แกล้งทำเป็นไม่เห็น เพราะผู้โดยสารได้ประโยชน์(เพราะถูก?) ผมว่ามันขัดแย้งในคำพูดนะครับ?
ประเด็นเคยทำผิดกฎหมาย แล้วห้ามวิจารณ์ข้อกฎหมาย นี่ผมว่ามัน fallacy มากไปนะครับ
ผมไม่ได้บอกว่าคุณสนับสนุนแท็ก
Bomeow Wed, 29/10/2014 - 17:37
In reply to ผมว่าคุณหลุดประเด็นไปแล้วนะคร by Fourpoint
ผมไม่ได้บอกว่าคุณสนับสนุนแท็กซี่แบบเก่า
ผมไม่ใช่ไม่อยากได้เงินชดเชยจากประกันภัย แต่หมายความว่าผมเลือกความปลอดภัยมาก่อน เรื่องรถตู้นี่ ผมเห็นว่าการป้องกันที่ต้นเหตุดีกว่าการเยียวยาที่ปลายเหตุคับ
เรื่องความเสี่ยง ถ้าอยู่บนท้องถนนนั่งรถอะไรก็ต้องมีความเสี่ยงตลอดเวลาอยู่แล้ว (ถ้าไม่ได้นั่งรถถัง) แต่ผมเห็นว่าถ้านั่ง uber จะมีความเสี่ยงน้อยกว่าเพราะลดความเสี่ยงที่เกิดจากคนขับไปได้เยอะ และผมเห็นว่าการป้องกันที่ต้นเหตุย่อมดีกว่าการเยียวยาที่ปลายเหตุอยู่แล้ว
ผมก็อยากให้ uber ทำถูกกฎหมาย เพราะถึงค่าบริการจะเท่ากับแท็กซี่ปกติหรือแพงกว่าเล็กน้อย แต่ผมเชื่อว่าคนที่เคยใช้ uber ก็ยังเลือก uber อยู่ดีด้วยเหตุผลต่างๆ
เจตนารมณ์ของกฎหมายเพื่อปกป้องผู้โดยสารก็ดีแล้ว แต่ uber ก็มีวิธีปกป้องผู้โดยสารของเขาอีกวิธีนึง มันตัดสินไม่ได้หรอกคับว่าวิธีไหนดีกว่า แต่ผมเห็นว่าควรจะเปิดทั้งสองทางให้ผู้บริโภคเลือกเองจะดีที่สุด
เรื่องความคิดของคุณที่ว่าตัวเองทำผิดได้แต่ห้ามคนอื่นทำผิดนี่มันตรรกะแบบไหนคับ
คือคุณสนับสนุนการละเมิดกฎหมาย
Fourpoint Thu, 30/10/2014 - 18:05
In reply to ผมไม่ได้บอกว่าคุณสนับสนุนแท็ก by Bomeow
คือคุณสนับสนุนการละเมิดกฎหมาย เพื่อความสะดวกเพียงเล็กน้อย?
ความเสี่ยงเรื่องอุบัติเหตุมันเยอะนะครับ บางคนชอบคิดว่าขับรถมาสิบปียี่สิบปีไม่เคยเจออุบัติเหตุ รถตัวเองเลยไม่ทำประกัน มาขับกทม.เดือนเดียวเจออุบัติเหตุซ่อมรถเฉียดแสน(ดีที่คันที่ขับวันนั้นมีประกัน)นี่ตัวอย่างจากคนใกล้ตัวครับ
มันไม่ใช่ปลายเหตุเลยครับ แต่เป็นการบริหารความเสี่ยง
ที่ผมแย้ง เพราะหลายคนพูดเหมารวมว่า ทีtaxi ทำผิดกฎหมายเยอะแยะ ก็ปล่อยๆuber ทำผิดบ้างสิ ก็เลยงงครับ ตกลงอยากให้ประชาชนคนไทยได้ใช้รถโดยสารที่มีสะดวกปลอดภัยจริงๆหรือเปล่า? และชี้ให้เห็นว่า ไอ้ความสะดวกที่ได้รับ มันมีต้นทุนชีวิตคุณแฝงอยู่เช่นกัน
แล้วตัวเองทำผิดได้ แล้วห้ามคนอื่นทำผิดน่ะมันเรื่องเดียวกันหรือเปล่า? ตรรกะแบบเดียวกับคนใช้winเถื่อน ห้ามด่าคนโหลดเกมเถื่อนหรือไม่?
อย่างเรื่องการละเมิดกฎจราจรที่คุณยกมา ผมก็ยอมรับว่าเคยทำเล็กๆน้อยๆเช่นเปลี่ยนเลนเส้นทึบ แต่แบบฝ่าไฟแดงนี่ไม่เคยครับ แม้จะไม่มีรถเลยก็ตาม แต่ถ้าจะโดนจับก็ยอมรับครับ มันผิดจริงนี่นา ขับรถมาสิบกว่าปีเคยโดนใบสั่งสามสี่ครั้งครับ ขับเร็วและเปลี่ยนเลนเส้นทึบนี่แหละ แต่ไม่ใช่บอกว่าเฮ้ย คนอื่นทำได้ ห้ามจับฉัน หรือเพราะฉันเคยทำผิดเรื่องอื่น ก็ห้ามด่าคนที่ทำผิดคนละเรื่องคนละกรณี?
ป.ล. ผมเจอคนขับ Uber หลายคนก็คืออดีตคนขับ taxi เก่าจำนวนไม่น้อยเลยครับ ตามเวบบางที่เขาปรึกษากันว่าจะไปลงทุนซื้อรถcamryมาขับUberคุ้มกันไหม ถ้าคุณจะเหมารวมคนขับ taxi คุณจะเหมารวมไปด้วยไหม?
หึหึ
0FFiiz Wed, 29/10/2014 - 13:34
หึหึ ทีลูกค้าเรียกร้องให้ปรับปรุง ไม่เคยเลย
หวังว่า ขนส่ง จะไม่ตัด UBER ออกไปนะ
รอบนี้เชียร์ UBER ขาดใจ
Edit เพิ่ม
ถ้าขนส่งจะจัดการ UBER ก็ให้จัดการ Taxi ด้วยนะ
ถ้าแบบนั้นผมยอมรับได้ XD
จริงๆแล้วสหกรณ์แท็กซี่ทุกวันน
btoy Wed, 29/10/2014 - 10:47
จริงๆแล้วสหกรณ์แท็กซี่ทุกวันนี้ คนที่ผิดกฏเพียบเลย ทั้งตัวรถและคนขับ แต่กรมการขนส่งทางบกก็ไม่ทำอะไร อยากให้จัดการตรงนี้ด้วย ในส่วนของ Uber อันไหนผิดกฏก็ควรจะถูกห้ามเช่นเดียวกัน
มีคู่แข่งเกิดขึ้นมา
jeepthai Wed, 29/10/2014 - 12:05
มีคู่แข่งเกิดขึ้นมา ก็ต้องแข่งขันกันสิ ไม่ใช่พยายามล้มเขาด้วยวิธีที่ไม่แฟร์
Uber เติบโตได้ก็เพราะนิสัยแย่ๆของแท๊กซี่บางคันนั้นแหละ น่าจะตระหนักกันบ้าง
ถ้าทำให้ถูกกฎหมายแต่แรก
Fourpoint Wed, 29/10/2014 - 12:53
In reply to มีคู่แข่งเกิดขึ้นมา by jeepthai
ถ้าทำให้ถูกกฎหมายแต่แรก ก็ไม่มีใครว่าได้หรอกครับ :P
สนับสนุน Uber
pro.it Wed, 29/10/2014 - 12:32
สนับสนุน Uber ครับแต่ต้องถูกกฎหมายด้วยครับ ถ้าUberX มันทำไม่ได้ผมว่าใช้ UberBlackก็ได้ครับเพราะตอนนี้ Taxi กำลังจะปรับราคาขึ้น ผู้บริโภคคงกำลังหาทางออกกันอยู่ซึ่งต่อไปบางที UberX คงจะถูกลดบทบาทไปก็ได้ครับ
เชียร์ UBER ครับ
Bigkung Wed, 29/10/2014 - 13:16
เชียร์ UBER ครับ
ผมมีประสบการณ์ฝังใจกับแทกซีบ้
ysmdm1 Wed, 29/10/2014 - 13:43
ผมมีประสบการณ์ฝังใจกับแทกซีบ้านเรามาก มีครั้งนึงผมภรรยาและลูกเล็กโบกแทกซี่มาจอด ผมบอกจุดหมายปลายทาง
แทกซี่โอเคไปผมก็พากันขึ้นไปนั่งเรียบร้อย วิ่งไปได้สัก 100 เมตร พี่แกจอดแล้วบอกว่า "พี่แถวนั้นรถติดอะเดี๋ยวผมไปส่งรถไม่ทัน" แล้วก็ปล่อยให้ผมลงกันตรงนั้น
กฎหมายไทยกับการบังคับใช้กฎหมา
teruma Wed, 29/10/2014 - 16:13
กฎหมายไทยกับการบังคับใช้กฎหมายไทยบ้านนี้เมืองนี้นี่มันคนละเรื่องกัน
UberX ยังทำมาหากินได้อีกนานแหละกว่าขนส่งจะตื่นมาจับ
แท๊กซี่เถื่อนๆที่วิ่งกันอยู่นี่ก็อย่ามาโวยวายออกตัวแรงไป
เดี๋ยวเขาก็มาจับพวกไม่มีใบอนุญาตมามั่ววิ่งรถด้วยเหมือนกัน
ผมดันคิดถึงบริการแชร์รถนั่งไป
natawutnk Thu, 30/10/2014 - 16:03
ผมดันคิดถึงบริการแชร์รถนั่งไปด้วยกัน ทำไม Uber ไม่แก้บริการให้กลายเป็นการแชร์รถไปทางเดียวกัน เรากด request ปลายทางไป และคนใน Uber ที่ขับรถอยู่ ก็มารับ ซึ่งก็ไม่จัดว่าเป็นบริการสาธารณะแล้ว ในยุโรป ผมเคยใช้ bla bla car ผมว่า Uber สามารถปรับรูปแบบการเสนอบริการ Taxi ให้กลายเป็นแชร์รถไปด้วยกัน คิดตามระยะทางแบบเดิม คนขับก็ได้รับการรับรองจากมาตราฐานของ Uber เหมือนเดิม ในแอพอาจโชว์เส้นทางของรถคันที่จะมารับเรา ว่ารถคันนั้นกำลังขับไปสักที่ก็ได้ แล้วกำลังจะผ่านมารับเราพอดี และขับเส้นที่พาเราไปที่หมายก็ได้55
ถ้ามีการจ่ายเงินไม่ว่าทางใดทา
Fourpoint Thu, 30/10/2014 - 18:06
In reply to ผมดันคิดถึงบริการแชร์รถนั่งไป by natawutnk
ถ้ามีการจ่ายเงินไม่ว่าทางใดทางหนึ่ง มันก็เข้าองค์ประกอบรถรับจ้างสาธารณะนั่นเองครับ
ถ้ามีการจ่ายเงินไม่ว่าทางใดทา
pecha Thu, 06/11/2014 - 03:56
ถ้ามีการจ่ายเงินไม่ว่าทางใดทางหนึ่ง มันก็เข้าองค์ประกอบแล้วๆๆๆๆ
รถตู้ป้ายดำที่วิ่งรับส่งพนักงานล่ะเข้ามะครับ
รถเก๋งป้ายดำที่วิ่งรับส่งแขกในโรงแรมล่ะเข้ามะครับ
รถตู้รถกระบะป้ายดำที่รับส่งนักเรียนล่ะครับเข้ามะครับ
เอ๊ะหรือพวกนี้ไม่เข้า
เอ๊ะหรือUberไปแย่งลูกค้าของพี่แท็กซี่ กิตติมศักดิ์เข้าให้