สืบเนื่องจากข่าวคุณฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการ กสทช. ออกมาทวีตเรื่อง iPhone 6 ได้ผ่านการรับรองมาตรฐานเพื่อจำหน่ายในไทย ก็มีกระแสในสังคมออนไลน์มองว่ากสทช. เอาความลับบริษัทแอปเปิลมาเปิดเผย ล่าสุดเลขาธิการ กสทช. ได้ชี้แจงเพิ่มเติมแล้วครับ
โดยคุณฐากรชี้แจงเพิ่มเติมว่า บริษัท แอปเปิ้ล เซาท์ เอเชีย (ประเทศไทย) ได้ขออนุญาตนำเข้าเครื่อง iPhone รุ่นใหม่มาจำหน่ายในประเทศไทยสองรุ่น รหัส A1586 และ A1524 โดยได้รับใบอนุญาตแล้วเมื่อวันที่ 8 สิงหาคมที่ผ่านมา แม้ดูเป็นความลับของบริษัท แต่กสทช. มองว่าการขออนุญาตนำเข้าสินค้าถือเป็นเรื่องที่เปิดเผยได้ในฐานะหน่วยงานราชการ ทั้งยังไม่มีการให้ข้อมูลเกี่ยวกับสเปกหรือรายละเอียดของเครื่องที่เป็นความลับ
ที่มา: ASTV ผู้จัดการ
on
ไม่ถือว่าเป็นความลับเพราะไม่ม
Agent13 Wed, 13/08/2014 - 17:55
ไม่ถือว่าเป็นความลับเพราะไม่มีรูปภาพและรายละเอียดสเป็คชีต
ที่น่าสนใจคือตรงนี้… “จริงๆทา
Golffy Thu, 14/08/2014 - 01:00
In reply to ไม่ถือว่าเป็นความลับเพราะไม่ม by Agent13
ที่น่าสนใจคือตรงนี้…
ข่าวต่อไป : Apple งง
Thaitop_BN Thu, 14/08/2014 - 01:56
In reply to ที่น่าสนใจคือตรงนี้… “จริงๆทา by Golffy
ข่าวต่อไป : Apple งง ขออนุญาตนำเข้าเครื่อง A1586 และ A1524 แต่ทำไมไปอนุญาติ iPhone 6
ไม่ได้เปิดเผยความลับจริงๆ ครับท่าน... #DK
ผมก็ว่า มันเป็นความลับตรงไหน
West Wed, 13/08/2014 - 17:55
ผมก็ว่า มันเป็นความลับตรงไหน เห็นเม้นในข่าวก่อนๆ บอก "ควรเก็บเป็นความลับ" อะไรกัน จะเก็บทำไมในเมื่อเว็บของ กสทช. ก็เข้าไปดูได้อยู่แล้ว เกี่ยวกับสถานะของอุปกรณ์สื่อสารที่ส่งเข้ามาขออนุญาตขายในไทย
งง ตรรกะ "ความลับ" จริงๆ
+1
jaideejung007 Wed, 13/08/2014 - 18:04
In reply to ผมก็ว่า มันเป็นความลับตรงไหน by West
+1
ยังไม่มีครับ
Ford AntiTrust Wed, 13/08/2014 - 18:06
In reply to ผมก็ว่า มันเป็นความลับตรงไหน by West
ยังไม่มีครับ ค้นหาเครื่องโทรคมนาคมและอุปกรณ์ที่ผ่านการรับรองมาตรฐาน หาเมื่อตอน 17:00 น. 13/8/2014 ;)
ผมหมายถึงรุ่นอื่นๆหนะครับ
West Wed, 13/08/2014 - 19:24
In reply to ยังไม่มีครับ by Ford AntiTrust
ผมหมายถึงรุ่นอื่นๆหนะครับ รุ่นนี้เค้าไม่ได้ลงผมก็ยังแปลกใจ ผมอ่านมาตั้งแต่ข่าวที่แล้วที่พาดหัวว่าคืนความสุขแล้วหละครับ ว่าไม่ได้ระบุสถานะในนั้น และผมกำลังคิดว่า ทำไมรุ่นอื่นๆที่ลงรายละเอียดให้ดูอยู่เต็มเลยในนั้นไม่ไปเดือดร้อนมั่งหละครับ ทำไมพึ่งมาเดือดร้อนตอนนี้ ???
เรากำลังพูดถึงความเหมาะสมในกา
Ford AntiTrust Wed, 13/08/2014 - 19:32
In reply to ผมหมายถึงรุ่นอื่นๆหนะครับ by West
เรากำลังพูดถึงความเหมาะสมในการประกาศออกมาผ่านทางสื่อ social network โดยช่องทางส่วนบุคคล และในรุ่นก่อนๆ ไม่มีบุคคลใน กสทช ประกาศผ่านสื่อแบบนี้นิครับมันเลยไม่มีปัญหา ซึ่งครั้งนี้มันแปลกกว่าครั้งก่อนๆ และการประกาศควรเป็นช่องทางที่เหมาะสม มีระบบและกฎหมายรองรับชัดเจน ประเด็นของเรื่องมันมีแค่นั้น ไม่งั้นต่อไปคิดอยากจะประกาศอะไรก็ประกาศกันลอยๆ ไม่มีเอกสารรองรับชัดเจนในช่องทางส่วนกลาง ผมว่ามันแปลกๆ หากในอดีตไม่ทำ หรือทำแล้วไม่ครบ ก็ควรทำให้ครบ มีระบบระเบียบที่ดีเป็นมาตรฐานแบบ FCC เค้าทำกัน อีกอย่าง หากรุ่นอื่นๆ ออกมา มีการปล่อยข่าวแบบนี้อีกไหม หรือเลือกเฉพาะที่อยากทำเฉยๆ มาตรฐานในการเลือกอยู่ตรงไหน
เรากำลังพูดถึงการทำงานอย่างมีระบบของคนที่ทำหน้าที่ในองค์กรอิสระที่กำกับดูแลสิ่งเหล่านี้ ซึ่งควรมีระบบ ระเบียบชัดเจนนะ ซึ่งคิดวกรณีนี้ควรเป็นกรณตัวอย่างให้เอาไปปรับปรุงแนวทางการทำงานในอนาคต
+1
sunVSmoon Wed, 13/08/2014 - 20:46
In reply to เรากำลังพูดถึงความเหมาะสมในกา by Ford AntiTrust
+1 เป็นเรื่องของความเหมาะสมและจรรยาบรรณในหน้าที่
ผมมองว่าเปิดเผยได้
mosslam Wed, 13/08/2014 - 18:27
In reply to ผมก็ว่า มันเป็นความลับตรงไหน by West
ผมมองว่าเปิดเผยได้ ถึงแม้ในเว็บของ กสทช. จะไม่มีก็ตาม อาจล้าช้าในการอัพเดทข้อมูล แต่เดาว่าบอร์ดประชาสัมพันธ์ น่าจะคิดตั้งแต่วันที่มีการเซ็นอนุญาตแล้ว
ประเด็นมันอยู่ที่ว่า เปิดเผย
lawender Wed, 13/08/2014 - 20:02
In reply to ผมมองว่าเปิดเผยได้ by mosslam
ประเด็นมันอยู่ที่ว่า
+1 ผมว่าประเด็นมันคือตรงนี้
Zatang Wed, 13/08/2014 - 20:05
In reply to ประเด็นมันอยู่ที่ว่า เปิดเผย by lawender
+1 ผมว่าประเด็นมันคือตรงนี้ ถ้าถูกต้องก็โอเค ไม่มีปัญหาอะไร
+1
ibeauty Thu, 14/08/2014 - 12:07
In reply to ประเด็นมันอยู่ที่ว่า เปิดเผย by lawender
+1
มันเปิดเผยได้นะครับแต่เป็นเอก
pasuth73 Wed, 13/08/2014 - 17:56
มันเปิดเผยได้นะครับแต่เป็นเอกสารราชการเป็นทางการไม่ใช่มาทวีต อย่างนี้มันเหมือนกับเอามาอวดกันเหมือนเด็กๆเอาของเล่นมาโชว์เพื่อนมากกว่าความน่าเชื่อในฐานะองค์อิสระ!?!หายหมด(นานแล้ว)
ปกติมันก็เผยแพร่บนเว็บอยู่แล้
icez Wed, 13/08/2014 - 18:00
In reply to มันเปิดเผยได้นะครับแต่เป็นเอก by pasuth73
ปกติมันก็เผยแพร่บนเว็บอยู่แล้วนะครับ ก็แค่เอามาสรุปสั้นๆ บน twitter อีกทาง
ยังไม่มีครับ
Ford AntiTrust Wed, 13/08/2014 - 18:05
In reply to ปกติมันก็เผยแพร่บนเว็บอยู่แล้ by icez
ยังไม่มีครับ ค้นหาเครื่องโทรคมนาคมและอุปกรณ์ที่ผ่านการรับรองมาตรฐาน ;)
ในนั้นมัน update หรอครับ ผมหา
pongmile Wed, 13/08/2014 - 20:27
In reply to ยังไม่มีครับ by Ford AntiTrust
ในนั้นมัน update หรอครับ ผมหา iphone 5 5s ไม่เจอ
ก็มันไม่อัพเดทไงครับ ผมเลยงงๆ
Ford AntiTrust Wed, 13/08/2014 - 20:33
In reply to ในนั้นมัน update หรอครับ ผมหา by pongmile
ก็มันไม่อัพเดทไงครับ ผมเลยงงๆ ว่าเอกสารอ้างอิงอยู่ไหน? ทำไมถึงใช้ช่องทางส่วนตัวแทนช่องทางอย่างเป็นทางการของสำนักงาน
http://standard.nbtc.go.th/in
pongmile Wed, 13/08/2014 - 21:01
In reply to ก็มันไม่อัพเดทไงครับ ผมเลยงงๆ by Ford AntiTrust
http://standard.nbtc.go.th/index.php/component/content/article/153-typeapp/138-typeapp///
อัพเดตกว่าเยอะครับ มีพวก LG G3 mini , HTC M8 ACE แต่ยังไม่มี iphone6
โอ้ววว ขอบคุณครับ
Ford AntiTrust Wed, 13/08/2014 - 21:05
In reply to http://standard.nbtc.go.th/in by pongmile
โอ้ววว ขอบคุณครับ ไอ้ที่ผมได้มามันเป็นลิ้งค์ของเก่าซินะ
ปรกติหน่วยงานราชการออกเอกสารอ
Meow-Meow Thu, 14/08/2014 - 11:55
In reply to มันเปิดเผยได้นะครับแต่เป็นเอก by pasuth73
ปรกติหน่วยงานราชการออกเอกสารอะไร หรือให้อนุญาตอะไรจะมีประกาศลง ราชกิจจาฯ อยู่แล้วครับ ซึ่งนั่นหมายถึงว่าประชาชนทราบโดยทั่วกัน
รออ่านดราม่า
nrml Wed, 13/08/2014 - 17:56
รออ่านดราม่า ผมว่าคีย์เวิร์ดมันน่าจะอยู่ตรง "เปิดเผยได้ในฐานะหน่วยงานราชการ"
ครั้งที่แล้วก็ 2 รุ่น iPhone
arth Wed, 13/08/2014 - 18:00
ครั้งที่แล้วก็ 2 รุ่น iPhone 5s กับ iPhone 5c
ครั้งนี้ 2 รุ่นคงไม่ใช่ iPhone 6 กับ iPhone 5sc (เอา 5s มาทำสี :P)
ไม่ถือเป็นความลับ เพราะว่า
heart Wed, 13/08/2014 - 18:02
ไม่ถือเป็นความลับ เพราะว่า apple ไม่ได้เซ็นสัญญาห้ามเปิดเผยเรื่องนี้กับไทย
และ Apple ก็น่าจะรู้ดีอยู่แล้ว ว่ามันเซ็นไม่ได้
แล้ว ประชาชนจะไปด่าเขาได้ไง
"ไม่ใช่ความลับ
leeyiankun Wed, 13/08/2014 - 18:04
"ไม่ใช่ความลับ เพราะมีสองรุ่น"
หนักกว่าเดิมอีกแฮะ ทำผิดซ้ำซาก
ผมยังตั้งธงกับเรื่องเดิมนะครั
blue111 Wed, 13/08/2014 - 18:22
ผมยังตั้งธงกับเรื่องเดิมนะครับ "เปิดเผยได้ในฐานะหน่วยงานราชการ" ไม่ควรเปิดเผย"ก่อน"ผ่าน twitter ส่วนตัว ถ้าคิดว่า twitter เป็นช่องทางสื่อสารที่ดีก็น่าจะทำ official ของ กสทช ไปเลยนะครับ......
twitter "ส่วนตัว" มีฐานะเป็น "หน่วยงานราชการ" ตั้งแต่เมื่อไหร่ครับ?
ผมเห็นด้วยกับความเห็นนี้ครับ
ttong Thu, 14/08/2014 - 10:15
In reply to ผมยังตั้งธงกับเรื่องเดิมนะครั by blue111
ผมเห็นด้วยกับความเห็นนี้ครับ
ถ้าเปิดตัวพร้อมกัน 4.7 กับ
Krit04 Wed, 13/08/2014 - 18:21
ถ้าเปิดตัวพร้อมกัน 4.7 กับ 5.5 นี่ ผมว่ามีหลายคนยิ้มเลยนะ
รอบนี้คงได้ Tier 1 แต่ถ้า
SupAwich Wed, 13/08/2014 - 18:22
รอบนี้คงได้ Tier 1 แต่ถ้า กสทช ยังเล่นเอามาทวีตแบบนี้ ผมว่ารอบหน้าไม่ได้หวัง Tier 1 แน่
ถ้าผมอยู่ในฐานะเดียวกับท่านนะ
wisidsak Wed, 13/08/2014 - 18:23
ถ้าผมอยู่ในฐานะเดียวกับท่านนะ ผมจะโทรไปถามเอกชนก่อนว่า ผมทวีตได้มั้ย (อันนี้จริงจังครับ)
ไม่ใช่ความลับครับ
mk- Wed, 13/08/2014 - 18:42
ไม่ใช่ความลับครับ
หนักกว่าเดิมอีก
Golffy Wed, 13/08/2014 - 18:45
หนักกว่าเดิมอีก รอบนี้บอกด้วยมี 2 เครื่อง (ฮาาา)
อยากดังมากกว่า
kiva Wed, 13/08/2014 - 18:48
อยากดังมากกว่า กสทช.แต่ละคนก็ชอบเป็นข่าวอยู่แล้ว พอทวีตเรื่องนี้ก็ดังเลยไม่ต้องจ้างให้เขียนเรื่อง ไม่ต้องจ้างให้ลงปก คุ้มจะต่าย
เลขากสทช. ไม่ใช่กรรมการกสทช.
lew Wed, 13/08/2014 - 23:29
In reply to อยากดังมากกว่า by kiva
เลขากสทช. ไม่ใช่กรรมการกสทช. นะครับ
ความลับที่เปิดเผยได้ในหน่วยงา
Jeratang Wed, 13/08/2014 - 18:50
ความลับที่เปิดเผยได้ในหน่วยงานราชการ ...
ขอโทษนะคะ ถ้ามันเปิดเผยได้ ทำไม FCC ของสหรัฐถึงไม่ประกาศล่ะคะท่าน ...
ถ้าตามข่าวอื่นๆ
Zatang Wed, 13/08/2014 - 20:11
In reply to ความลับที่เปิดเผยได้ในหน่วยงา by Jeratang
ถ้าตามข่าวอื่นๆ หลุดจากข้อมูลส่ง FCC ตรวจก็เยอะ มาแบบมีภาพร่างด้วย แต่เข้าใจว่าของเค้าสามารถขอให้เปิดเผยข้อมูลช้าได้เพื่อป้องกันความลับทางการค้า ผมว่ากรณีนี้อยู่ที่กฎของแต่ละประเทศนะครับ ถ้าที่ไทยเป็นแบบนี้แอปเปิลก็ต้องรู้และยอมรับก่อนแล้ว เคสนี้ถ้าประกาศผ่านเว็บแบบปกติคงไม่มีปัญหาอะไร
เฉยๆกับข่าวนี้
zyzzyva Wed, 13/08/2014 - 19:10
เฉยๆกับข่าวนี้ เพราะยังไม่มีใครประกาศตัวเป็นผู้เสียหาย
ไปเดือดร้อนแทน Apple
plawanja Wed, 13/08/2014 - 19:11
ไปเดือดร้อนแทน Apple กันทำไมหว่า... แล้วผมว่าแฟนๆ เค้าก็รู้มาตั้งนานแล้วว่า Apple เปิดตัว iPhone รุ่นใหม่เดือนกันยายนทุกที
ผมว่าประเด็นหลักมันไม่ได้อยู่
nrml Wed, 13/08/2014 - 19:17
In reply to ไปเดือดร้อนแทน Apple by plawanja
ผมว่าประเด็นหลักมันไม่ได้อยู่ที่เดือดร้อนแทน Apple หรอก แต่เค้ากำลังคุยกันถึงเรื่องความถูกต้องความเหมาะกันกันมากกว่า
แต่เอาเข้าจริงๆ ถ้ายึดแนวคิดที่ว่า ไปเดือดร้อนแทน XXX ทำไมหว่า กับเรื่องเดือดร้อนของคนที่เราไม่สนใจไม่เกี่ยวข้องไปซะทั้งหมด โลกนี้มันก็คงดูไม่ค่อยน่าอยู่เท่าไหร่
จริงๆ เหรอ?
plawanja Wed, 13/08/2014 - 19:47
In reply to ผมว่าประเด็นหลักมันไม่ได้อยู่ by nrml
จริงๆ เหรอ? เรื่องความถูกต้องความเหมาะเนี่ยนะ
ยิ่งแก้ตัวยิ่งไปกันใหญ่นะผมว่า :-p
ก็แล้วแต่ท่านจะนำไปพิจารณาด้ว
nrml Wed, 13/08/2014 - 19:51
In reply to จริงๆ เหรอ? by plawanja
ก็แล้วแต่ท่านจะนำไปพิจารณาด้วยวิจารณญานของท่านแหละครับ ผมไม่อาจจะไปบังคับความคิดความรู้สึกท่านได้
แฟนๆรู้นานแล้ว?
blue111 Wed, 13/08/2014 - 22:47
In reply to ไปเดือดร้อนแทน Apple by plawanja
แฟนๆรู้นานแล้ว? ยังไงก็ไม่เหมือนกันอยู่ดีครับเพราะก่อนหน้านี้สิ่งที่แฟนๆรู้กันนั้นมาจาก unknown source หรือก็คือข่าวลือที่ไม่อาจยืนยันได้ว่าเป็นจริงหรือไม่ ในขณะที่ครั้งนี้คือเรารู้ว่า source คือใครสามารถเข้าถึงข้อมูลได้ขนาดนั้นเพราะงั้น impact มันต่างกันเยอะครับ
แยกด้วยครับว่าอะไรคือข่าวลือที่หลุดมาแบบยืนยันได้ยาก อะไรคือข้อมูลที่ยืนยันแหล่งได้ความน่าเชื่อถือและแรงกระทบมันต่างกันครับ
ต่างประเทศคงไม่เหมาะเลย
West Wed, 13/08/2014 - 19:22
ต่างประเทศคงไม่เหมาะเลย หลุดมาเต็มเลยอ่ะ 555
อย่างนี้ประชาชนในประเทศเค้าไม่ด่ากันตายเลยหรอครับ ?? เห้ยเอามาให้มันหลุดทำไมอะไรแบบนี้ ?? ของเราหลุดแค่ตัวหนังสือ ส่วนของเค้าหลุดเป็นภาพ เป็นสเปค เป็นข้อมูลเลยนะ
ผมว่าบางทีอย่าไปโลกสวยมากครับ ไม่ต้องไปเดือดร้อนแทน ดูว่ามันเหมาะสมหรือไม่เหมาะ ? มันก็ไม่เกี่ยวกับเราครับ ผู้บริโภคไม่ได้มีหน้าที่ไปยุ่งตรงนั้นอยู่แล้ว ผมเข้าใจความคิดของคนที่บอกว่าไม่น่าทำครับ แต่ผมว่าบางทีก็เยอะไปครับ
ผมกำลังมองในตัวบุคลครับทำแบบน
pasuth73 Wed, 13/08/2014 - 19:30
In reply to ต่างประเทศคงไม่เหมาะเลย by West
ผมกำลังมองในตัวบุคลครับทำแบบนี้ทั้งยังไม่ได้ประกาศเป็นทางการทั้งที่ยังอยู่ในระหว่างการดำเนินการถือว่าไม่เหมาะสมครับ
แล้วอันนั้นใครเป็นเจ้าของข่าว
nrml Wed, 13/08/2014 - 19:33
In reply to ต่างประเทศคงไม่เหมาะเลย by West
แล้วอันนั้นใครเป็นเจ้าของข่าวหลุดนั้น? มีหน้าที่เกี่ยวข้องสัมพันธ์อะไรกับหน่วยงานไหน? ผมว่าคุยไปก็คงจะไม่ได้อะไรแล้ว เพราะเหมือนคุณกับอีกหลายๆ คนในนี้คุยกันคนละเรื่องอยู่ครับ
บางทีคนเราไม่ได้มองว่าทำอะไร
plawanja Wed, 13/08/2014 - 19:49
In reply to ต่างประเทศคงไม่เหมาะเลย by West
บางทีคนเราไม่ได้มองว่าทำอะไร แต่มองว่าใครทำมากกว่าครับ แบบนี้ไม่ใช่โลกสวย แต่เป็นโลกxxx
หลุดจากเจ้าหน้าที่ กสทช
animateex Wed, 13/08/2014 - 21:15
In reply to ต่างประเทศคงไม่เหมาะเลย by West
หลุดจากเจ้าหน้าที่ กสทช ผ่านทางทวิตเตอร์ส่วนตัว...?
ถึงข้อมูลจะไม่ได้ปกปิด แต่ช่วยแหกตาหน่อยว่า กสทช ทำแบบนี้ก็เอกชนทุกบริษัทไหม? ประกาศทางการอยู่ไหน? ถ้าเมื่อก่อนไม่เคยแล้วครั้งนี้ทำไมถึงทำ? แล้วถ้าทำได้ทำไมใช้ช่องทางส่วนตัว? แบบนี้มันเหมือนคนรู้ข้อมูลภายในอยากดังอยากอวดรู้เท่านั้นเอง
ผมว่าคุณต่างหากที่มองโลกนี้สวยงามเกินไป เอ๊ะ...พิมพ์ผิด จริงๆ คุณเป็นพวกไม่อยากจะรับรู้อะไรที่ไม่ถูกใจตัวเองต่างหาก
+1 ก็ไม่ต้องแปลกใจคะ
ibeauty Thu, 14/08/2014 - 11:51
In reply to หลุดจากเจ้าหน้าที่ กสทช by animateex
+1
ก็ไม่ต้องแปลกใจคะ อ่านสโลแกนนางเสียก่อน คริๆ ตรรกะล้วนๆ
"ผมรัก Nokia เลยรัก Windows phone !! ^^"
คุณตันเองก็ยังไปหาเอาภาพหลุดม
watana-design Wed, 13/08/2014 - 19:27
คุณตันเองก็ยังไปหาเอาภาพหลุดมาลง แบบนี้เปิดเผยความลับออกสื่อมากมายเลยครับ
เหตุผลที่ทำให้ขายในไทยช้า(รึเ
TonggWorld Wed, 13/08/2014 - 19:28
เหตุผลที่ทำให้ขายในไทยช้า(รึเปล่านะ) รุ่นหน้าคงต้องรอในกรุ๊ปหลังเหมือนเดิม
+1000 กำลังจะโพส
keen Thu, 14/08/2014 - 19:31
In reply to เหตุผลที่ทำให้ขายในไทยช้า(รึเ by TonggWorld
+1000 กำลังจะโพส
หลายคนยังแยกแยะบทบาทตามตำแหน่
Fourpoint Wed, 13/08/2014 - 19:37
หลายคนยังแยกแยะบทบาทตามตำแหน่ง กับเรื่องส่วนตัวไม่ชัดเจน ข้อมูลทางราชการไม่ใช่ข้อมูลลับ ถ้ามันถูกเผยแพร่ผ่านช่องของทางการ สาธารณชนย่อมเข้าถึงได้ แต่ถ้ายังไม่มีการเผยแพร่ แล้วมีคนแอบมาบอกก่อน อันนี้แหละที่เรียกว่าล้ำเส้น โดยเฉพาะถ้าเป็นผู้ที่มีอำนาจสั่งชี้ขาดก็จะกลายเป็นผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย และชี้นำได้นั่นเอง
หลายคนอ้างเรื่องข่าวหลุดมันมีมาก่อนหน้า ใช่ครับ มันมีข่าวลือมานานแล้ว แต่นี่เป็นการยืนยันด้วยจนท.องค์กรอิสระที่มีตำแหน่งเทียบเท่ารัฐมนตรีเลยนะครับ ส่วนอันอื่นมันหลุดมาจากเวบข่าวลือ ความน่าเชื่อถือมันผิดกัน ผู้บริโภคเองตอนแรกก็ไม่แน่ใจว่ารุ่นใหม่จะมายังไงตอนไหน ทีนี้ล่ะมั่นใจเลย หยุดซื้อรุ่นเก่าทันที รวมไปถึงชะลอการซื้อเรือธงค่ายอื่นด้วย สำหรับgeek อาจมองว่าฉันรู้อยู่แล้ว แต่สำหรับคนทั่วไปล่ะ เขาไม่ได้ติดตามข่าวลือตลอดแบบเราๆท่านๆนะครับ
ก็เข้าใจนะ เราติดภาพ ข้าราชการ หรือผู้นำองค์กรอิสระ ออกมาพูดเรื่องการเมืองหรือชี้นำการตัดสินอะไรบ่อยๆจนคิดว่าเป็นเรื่องธรรมดา ทั้งๆที่จริงแล้ว ถ้าเป็นที่อื่น จะไม่มีการแสดงความคิดเห็นโดยอ้างชื่อตำแหน่ง ผ่านช่องทางอย่างไม่เป็นทางการ โดยเฉพาะถ้าเป็นผู้มีอำนาจตัดสินให้ผ่านหรือไม่ผ่าน เพราะจะเป็นการชี้นำล่วงหน้า
ถ้าจะเทียบอย่างสุดโต่ง ก็เหมือนกับผู้พิพากษาออกมาให้ความเห็นทางคดี ว่าใครแพ้ใครชนะ ก่อนที่จะมีการแถลงคำพิพากษานั่นแหละครับ
+1 ชัดเจนครับ
sunVSmoon Wed, 13/08/2014 - 21:13
In reply to หลายคนยังแยกแยะบทบาทตามตำแหน่ by Fourpoint
+1 ชัดเจนครับ
+1 ตามนี้ครับ
Golffy Wed, 13/08/2014 - 22:01
In reply to หลายคนยังแยกแยะบทบาทตามตำแหน่ by Fourpoint
+1 ตามนี้ครับ
+1 ครับ
hisoft Wed, 13/08/2014 - 22:15
In reply to หลายคนยังแยกแยะบทบาทตามตำแหน่ by Fourpoint
+1 ครับ
+1 จริงแฮะ
Ruszell Wed, 13/08/2014 - 22:43
In reply to หลายคนยังแยกแยะบทบาทตามตำแหน่ by Fourpoint
+1 จริงแฮะ
+1 อธิบายได้ชัดเจนดีครับ
jeepthai Thu, 14/08/2014 - 01:03
In reply to หลายคนยังแยกแยะบทบาทตามตำแหน่ by Fourpoint
+1 อธิบายได้ชัดเจนดีครับ
+1 ครับ โดนใจมาก
Krit04 Thu, 14/08/2014 - 07:49
In reply to หลายคนยังแยกแยะบทบาทตามตำแหน่ by Fourpoint
+1 ครับ โดนใจมาก
ชัดเจนครับ
ttong Thu, 14/08/2014 - 10:18
In reply to หลายคนยังแยกแยะบทบาทตามตำแหน่ by Fourpoint
ชัดเจนครับ
4 points ครับ
tixsatu Thu, 14/08/2014 - 11:52
In reply to หลายคนยังแยกแยะบทบาทตามตำแหน่ by Fourpoint
ชัดเจนครับ
perkung7 Thu, 14/08/2014 - 12:01
In reply to หลายคนยังแยกแยะบทบาทตามตำแหน่ by Fourpoint
ชัดเจนครับ
"ตรงประเด็น" และ "แตกฉาน"
ibeauty Thu, 14/08/2014 - 12:18
In reply to หลายคนยังแยกแยะบทบาทตามตำแหน่ by Fourpoint
"ตรงประเด็น" และ "แตกฉาน" ที่สุด
ที่จริงข้อมูลที่หลุด ๆ
mr_tawan Wed, 13/08/2014 - 20:21
ที่จริงข้อมูลที่หลุด ๆ ออกมาใน US เองก็มาจาก FTC ซะเยอะเหมือนกัน
อะไรไม่ดีก็ไม่ควรเอามาเป็นเยี
pasuth73 Wed, 13/08/2014 - 21:18
In reply to ที่จริงข้อมูลที่หลุด ๆ by mr_tawan
อะไรไม่ดีก็ไม่ควรเอามาเป็นเยี่ยงอย่างครับ:3
ผมว่าของเรามันไม่ควรเรียกว่าห
Lenon Wed, 13/08/2014 - 23:56
In reply to ที่จริงข้อมูลที่หลุด ๆ by mr_tawan
ผมว่าของเรามันไม่ควรเรียกว่าหลุดนะครับ
ผิดไหม ?
kentaonline Wed, 13/08/2014 - 21:34
ผิดไหม ? คำตอบคือไม่ผิดครับ
เพราะ -
1.Apple ไม่ได้ทำสัญญากับ กสทช ด้วยเรื่องของการเปิดเผยข้อมูลดังกล่าวนี้
2.การเปิดเผยข้อมูลนำเข้า รวมถึง FTC (การค้า) FCC (สื่อสาร) ก็มีข้อมูลเหล่านี้หลุดมาเสมอ เป็นข้อมูลที่ถูกเปิดเผยได้อยู่แล้ว
แต่หากถามว่า
เหมาะสมไหม ?
คำตอบของผมคงบอกว่า ไม่เหมาะสม ครับ
เพราะ
1.ดำเนินการนำเสนอข่าวผิดช่องทาง ผิดวิธี จริงๆแล้ว กสทช ควรมีเอกสารออกมาอย่างเป็นทางการ ก่อนนำมาออก Social media ครับ
2.ผิดหน้าที่โดยตรงครับ
Social media == สื่อ paper
jane Wed, 13/08/2014 - 21:46
Social media == สื่อ
paper == สื่อ
ยังไงกัน?
Social media บัญชีส่วนตัว =
blue111 Wed, 13/08/2014 - 22:52
In reply to Social media == สื่อ paper by jane
Social media บัญชีส่วนตัว = สื่อส่วนตัว
Paper ที่เผยแผ่จากหน่วยงาน = สื่อของหน่วยงาน
ผมคิดเช่นนี้นะครับ
ไม่เข้าจะสนกันไปทำไม
zotix Wed, 13/08/2014 - 22:00
ไม่เข้าจะสนกันไปทำไม ยิ่งสนยิ่งเหมือนไปโฆษณา ฟรีให้เขา
Apple เห็นข่าวนี้
jaideejung007 Wed, 13/08/2014 - 22:14
Apple เห็นข่าวนี้ คงนั่งยิ้มกรุ้มกริ่มแน่ๆ
หรือพะอืดพะอมเนี่ย...
จะกลายเปนรุ่นที่ขายดีที่สุดขอ
zigheart Wed, 13/08/2014 - 22:28
จะกลายเปนรุ่นที่ขายดีที่สุดของ apple แล้วสินะ
ผมทำงานเกี่ยวกับราชการมา
pakiat Wed, 13/08/2014 - 22:30
ผมทำงานเกี่ยวกับราชการมา เวลาผู้มีอำนาจลงนามทำการลงนามในเอกสารเมื่อไหร่ถือว่าคำสั่งมีผลบังคับใช้ทันทีตามเนื้อหาในหนังสือนั้น
ในที่นี้หัวข้อหนังสือก็น่าจะเป็น "ขออนุมัติ iphone 6" แนว ๆ นี้(เดาเอา) เมื่อเซ็นต์แล้วก็น่าจะสามารถบอกต่อ ๆ กันได้นะครับ จะไม่ได้ต้องรอหนังสือเวียนให้ปวดหัว
แต่ก็มีหัวข้อให้คิดเช่นกัน
Apple ได้ประโยชน์
pracha Wed, 13/08/2014 - 23:15
Apple ได้ประโยชน์ หน่วยงานรัฐโฆษณาให้ แถมสื่อต่างๆ ช่วยเสนอข่าวโดย Apple ไม่ต้องเสียค่าโฆษณาซักบาท...ความเห็นส่วนตัวครับ
คนกำลังจะถอย iphone 5s 5c
por311 Thu, 14/08/2014 - 03:12
In reply to Apple ได้ประโยชน์ by pracha
คนกำลังจะถอย iphone 5s 5c ทั่วไทย สักหมื่นเครื่อง (สมมุติ) รู้แหละ ว่าออกแน่ แต่ปกติกว่าจะเข้าไทย ก็อีกหลายเดือน
คนไทยหยุดซื้อ เครื่องขายไม่ออก ล้นสต็อก สมมุติกำไรเครื่องละหมื่นxหมื่น ~ เงินหายไปร้อยล้าน ยังไม่รวมรายได้ค่าโปรโมชั่นของพวก โอเปอเรเตอร์ค่ายต่างๆอีก เสียโอกาส ลูกค้าชะลอการซื้อ , ค่าโกดัง พื้นที่สต็อคของ, ค่าเสื่อมราคา ฯลฯ
ไม่รู้คุ้มใหมกับการได้โฆษณาฟรี ไม่รู้ใครได้ประโยชน์ ....... ความเห็นส่วนตัวครับ
อืมม
Jedi.K Wed, 13/08/2014 - 23:50
อืมม ดังแล้วล่ะ
http://www.macrumors.com/2014/08/13/iphone-6-thailand
Boss :
nrml Thu, 14/08/2014 - 01:43
In reply to อืมม by Jedi.K
Boss : เอาล่ะมีคำสั่งด่วนเคลียร์สต๊อคให้หมดนะ
เบ๊ : อ้าวเพิ่งขนมาวางเมื่อเช้าเองนะครับ
Boss : เอาน่าขนไปไว้อีกโกดัง เอาสีมาฉีดทับป้าย Tier 1 เปลี่ยนเป็น Tier 3 ด้วย
เบ๊ : ...
#เหตุการณ์สมมติ
อด First wave แน่เลย
Krit04 Thu, 14/08/2014 - 07:46
In reply to อืมม by Jedi.K
อด First wave แน่เลย
เอาไปจิ้นกันเองว่าสองรุ่นที่ว
jeepthai Thu, 14/08/2014 - 01:14
เอาไปจิ้นกันเองว่าสองรุ่นที่ว่าคืออะไร
เรื่อง Apple กับ กสทช.
obnetarena Thu, 14/08/2014 - 01:19
เรื่อง Apple กับ กสทช. ผมว่าก็คงต้องแล้วแต่กฎระเบียบ สัญญาที่ทำกันระหว่าง กสทช. กับ Apple แหละครับ
ซึ่งถ้าไม่มีข้อห้าม "กสทช." ก็น่าจะเปิดเผยได้ไม่แปลก
แต่...
การที่เจ้าหน้าที่ กสทช. ซึ่งเป็นหน่วยงานที่กุมความลับในหลาย ๆ เรื่องเอาไว้ ที่มีผลต่อธุรกิจ ประพฤติตัวไม่เหมาะสม นำข้อมูลวงในที่ตัวเองรู้มา มาเผยแพร่ต่อสาธารณชน ผมว่ามันก็แปลก ๆ นะครับ ยกเว้นเสียแต่ว่าใครเดินเข้าไปกสทช. ก็รู้ได้ทันทีว่า iPhone รุ่นต่อไปกำลังถูกตรวจสอบอยู่
จริงอยู่ที่ Apple ไม่ได้มีหุ้นในตลาดหลักทรัพย์ประเทศไทย แต่การกระทำแบบนี้จะทำให้ DTAC True AIS มั่นใจได้อย่างไรว่าถ้าเอามือถือเข้ามาให้ตรวจสอบแล้วจะไม่มีเจ้าหน้าที่ เอาข้อมูลวงในไปเผยแพร่?
ซึ่งถ้าเป็น 3 เจ้านี้มีผลต่อตลาดหุ้นแน่นอนครับ และถือเป็นข้อมูลวงในที่มีผลต่อการซื้อขายหุ้นด้วยซ้ำ
เรื่องผิดไม่ผิดคงต้องดูกฎระเบียบ แต่เรื่องความเหมาะสมผมว่าไม่เหมาะสม ทางกสทช. ควรมี Action อะไรบางอย่างด้วยเหมือนกันครับ อาจจะตักเตือนหรืออะไรก็ได้ แต่ไม่ใช่ปล่อยให้แก้ตัวไปเรื่อย ๆ
ต้องไม่ลืมนะครับว่า
blue111 Thu, 14/08/2014 - 02:35
ต้องไม่ลืมนะครับว่า "กระบวนการปกติ" ของการเปิดเผยของ กสทช. คือสรุปรวบแต่ล่ะเดือนแล้วจึงเปิดเผยแม้ท่านเขาจะมองว่าส่งเข้ามาคือยอมรับให้เผยได้แต่ถ้าบริษัทเขา "คาดหวังตามกระบวนการปกติ" เขาต้องคาดไว้แล้วว่าอย่างน้อยก็ต้องรอจนถึงต้นเดือนหน้ากว่าจะเปิดเผยออกมานะครับ มันเป็นเรื่องที่ผิดไปการคาดหวังในแง่ความความน่าเชื่อถือนั้นเรียกได้ว่าสอบตกครับ เพราะไม่ว่าอะไรก็สามารถกระทำนอกกระบวนการได้หมด
อันนี้ขอเพิ่มเติมไว้หน่อยแล้วกันนะครับ
+1 ท่านมีหน้าที่อนุมัติ
sp Thu, 14/08/2014 - 09:23
In reply to ต้องไม่ลืมนะครับว่า by blue111
+1 ท่านมีหน้าที่อนุมัติ ไม่ได้มีหน้าที่ทำ PR ไม่มีบทบัญญัติข้อไหนของ กสทช ให้อำนาจหน้าที่แก่ท่านให้ไปป่าวประกาศต่อสาธารณะชน เพราะฉะนั้น ถ้าการป่าวประกาศของท่าน สร้างความเสียหายทางธุรกิจ ท่านถูกฟ้องแพ่งได้นะครับ
แม้จะดูเป็นความลับ
por311 Thu, 14/08/2014 - 02:57
แม้จะดูเป็นความลับ ?
ถ้าโดนลงดาบ หลุดกลุ่มแรกไป (แม้อาจจะไม่ได้อยู่อยู่แล้วตั้งแต่แรก). ท่านเตรียมรับบาปได้เลยครับ ^ ^
รับบาปเหรอ
NoppawanConan Thu, 14/08/2014 - 03:46
In reply to แม้จะดูเป็นความลับ by por311
รับบาปเหรอ ทุกวันนี้เวลาเกิดเรื่องอะไรมันเคยสนใจที่ไหนครับ ถึงทำผิดท่านก็คงบอกไม่ใช่ความผิดท่าน เป็นความผิดของทางนั้นอยู่ดี เหอะๆ - -* เพลียจริงๆ หลายเรื่องละกสทช.เนี่ย หลายเรื่องละ
ตอนแรกก็เฉยๆ นะ บอกว่า iPhone
0FFiiz Thu, 14/08/2014 - 04:29
ตอนแรกก็เฉยๆ นะ บอกว่า iPhone 6
แต่มาบอกว่า 2 เท่านั้นแหละ
ไม่เอาออกมา review ตัดหน้า bloger เลยล่ะทั่น 555555
ผิด หรือ ไม่ผิด
tunnnnnn Thu, 14/08/2014 - 05:36
ผิด หรือ ไม่ผิด ไม่รู้?
แต่ในอนาคต ประเทศไทย อาจ ถูกจัดให้อยู่ในกลุ่ม ลำดับประเทศที่ 2-3 ที่จะวางขายสินค้าของ Apple ได้
ความเห็นส่วนตัว ตามทฤษฎีสมคบคิด ผมคิดว่า กสทช. ร่วมือกับ กลุ่มพ่อค้า (แม่ค้า) มาบุญครอง ในการปล่อยข่าวนี้ ครับ
ไม่ต้องอาจหรอกครับ
0FFiiz Thu, 14/08/2014 - 12:17
In reply to ผิด หรือ ไม่ผิด by tunnnnnn
ไม่ต้องอาจหรอกครับ ตอนนี้ไทยก็อยู่ในกลุ่ม ประเทศที่ 3 อยู่แล้ว
ผมว่าคงเป็นบทเรียนของแอปเปิ้ล
jibbies Thu, 14/08/2014 - 09:00
ผมว่าคงเป็นบทเรียนของแอปเปิ้ลหล่ะ ว่าไม่ควรส่งมาขอรับรองในไทยเร็วเกินไป (เพราะปิดข่าวไม่อยู่)
จริงๆ ถ้าดูจากระยะเวลาที่กสทชใช้ Approve แล้ว ส่งมาขอหลังจากงาน Keynote ก็ยังทันวันขาย
ตอนแรกกะว่า MBK
Ponllask Thu, 14/08/2014 - 09:13
ตอนแรกกะว่า MBK ท่าจะร้อวแล้วเครื่องราคาลงเร็วแน่ปีนี้แต่สงสัยปีหน้าคงราคามหาโหดเหมือนเดิมแหงๆเลยรอบแรกๆงะ
An application for approval
sp Thu, 14/08/2014 - 09:36
An application for approval in Thailand over a month prior to the device's expected introduction is unusual and suggests Apple may be planning for a very large number of countries in the initial wave of launches. For the iPhone 5s, Thailand was part of the second wave of launches that took place on October 25, 2013, and the company reportedly did not apply for approval in the country until September 16, 2013.
จงใจสร้างกระแสหรือเปล่า?
thsecmaniac Thu, 14/08/2014 - 14:49
จงใจสร้างกระแสหรือเปล่า?
ผมอ่านทั้งข่าวนี้และข่าวก่อน
b2z Thu, 14/08/2014 - 15:30
ผมอ่านทั้งข่าวนี้และข่าวก่อน ก็เห็นว่าบางท่านแย้งด้วย ด้วยเหตุผล นี่น่าฟังนะครับ มีมุมตรงข้ามเราที่เราคิดไม่ถึงหลายมุม
แต่บางท่าน ให้เหตุผลเหมือนไม่มีเหตุผล เหมือนยอมไม่ได้ บางทีก็ประชดประชัน ซะอย่างนั้น
โอ้ย โคตรเบื่อหน่ายเลย
kadeep Thu, 14/08/2014 - 18:29
โอ้ย โคตรเบื่อหน่ายเลย เปิดเผยแค่นี้ก็จะเป็นจะตาย
งั้นก็อย่าขายมันเลย
ปกติ
ineng Thu, 14/08/2014 - 19:59
ปกติ ไทยเป็นประเทศที่ยังไม่เคยได้เปิดตัว iphone พร้อมกับประเทศกลุ่มแรก
แต่จากข้อมูลที่รั่วมานี้อาจจะพอเดาได้ว่าครั้งนี้ apple น่าจะตั้งใจให้ไทยอยู่ในประเทศกลุ่มแรกที่ได้เปิดตัว iphone6
แต่เมื่อที่มีจนท.รัฐเปิดเผยข้อมูล ในลักษณะนี้ apple คงจะซึ้งไปเลยทีเดียวกับระบบการทำงานในราชการไทย
งั้นจงไปเปิดตัวรวมกับประเทศกลุ่มสุดท้ายซะเถอะ thailand :-P