จากข่าว ตู้ ATM กว่า 95% ทั่วโลกยังใช้ Windows XP แต่ Windows XP กำลังจะหมดอายุในวันที่ 8 เมษายนนี้
ผู้บริหารของสมาคมอุตสาหกรรม ATM (ATMIA) ออกมาให้ข้อมูลว่าปัญหาเรื่อง Windows XP เป็นปัญหาใหญ่ของวงการนี้ และกลุ่มมาตรฐานความปลอดภัยด้านบัตรจ่ายเงิน (PCI SSC) ก็ออกกฎว่าตู้ที่ใช้ Windows XP หลังวันที่ 8 เมษายนจะต้องมีมาตรการด้านความปลอดภัยตามข้อกำหนดของกลุ่มด้วย
ผู้ให้บริการ ATM ในสหรัฐบางรายเริ่มย้ายไปใช้ Windows 7 แล้ว แต่ผู้ให้บริการอีกส่วนหนึ่งก็มองตัวเลือกว่าจะย้ายไปใช้ลินุกซ์แทน เนื่องจากไม่ต้องเสียเงินอัพเกรดค่าฮาร์ดแวร์เหมือน Windows 7 และวงการเครื่องจ่ายเงิน (POS) ในสหรัฐก็คุ้นเคยกับการใช้ลินุกซ์มาสักระยะหนึ่งแล้ว (ร้านสะดวกซื้อและร้านในปั๊มน้ำมันของสหรัฐ 30% ใช้ระบบ POS ที่เป็นลินุกซ์แล้ว)
ในอดีต ตลาดระบบปฏิบัติการสำหรับตู้ ATM เป็นของ IBM OS/2 แต่ก็ค่อยๆ เปลี่ยนมาเป็น Windows XP ในที่สุด
ที่มา - Computerworld
on
คงต้องมองที่ตู้ที่ซื้อเพิ่มนอ
hisoft Sun, 23/03/2014 - 12:17
คงต้องมองที่ตู้ที่ซื้อเพิ่มนอกจากตู้เก่า จะเป็นลินุกซ์หรือ Windows สินะ
น่าจะมองตู้รุ่นใหม่ครับมากกว่
osmiumwo1f Sun, 23/03/2014 - 12:21
In reply to คงต้องมองที่ตู้ที่ซื้อเพิ่มนอ by hisoft
น่าจะมองตู้รุ่นใหม่ครับมากกว่าตู้ที่ซื้อใหม่ครับ แต่คิดว่าตู้รุ่นใหม่ก็น่าจะมี Linux ปนมาบ้างครับ
อัพเวอร์ชั่นที ก็ต้องคอมไพล์
UltimaWeapon Sun, 23/03/2014 - 12:59
อัพเวอร์ชั่นที ก็ต้องคอมไพล์ App ใหม่เนี่ยนะ หรือว่าไม่คิดจะอัพ ถ้าไม่คิดจะอัพ Windows XP หมดอายุก็ไม่เห็นมีความจำเป็นต้องทำแบบนี้
ปีนี้และทุกๆปีจะเป็นปีของลินุ
leeyiankun Sun, 23/03/2014 - 13:18
In reply to อัพเวอร์ชั่นที ก็ต้องคอมไพล์ by UltimaWeapon
ปีนี้และทุกๆปีจะเป็นปีของลินุกซ์ครับ
ถ้าปีนี้ยังไม่ใช่ ปีหน้าก็ต้องใช่ /repeat
ไม่น่าจะยังงั้นมั้งครับ
BLiNDiNG Sun, 23/03/2014 - 14:34
In reply to อัพเวอร์ชั่นที ก็ต้องคอมไพล์ by UltimaWeapon
ไม่น่าจะยังงั้นมั้งครับ พวกนี้น่าจะเน้น up time สูงๆเหมือน server
ใช้งานก็น่าจะเหมือนพวก server ที่ setup เอาไว้แล้วใช้ถาวรยาวๆไปเลย ไม่อัพเดตแกนหลัก ยกเว้น security patch เท่านั้น
ผมหมายถึงอัพเวอร์ชั่นนะคับ
UltimaWeapon Sun, 23/03/2014 - 17:20
In reply to ไม่น่าจะยังงั้นมั้งครับ by BLiNDiNG
ผมหมายถึงอัพเวอร์ชั่นนะคับ เช่น RHEL 5 ไป 6
ผมดูว่าไม่จำเป็นที่จะต้อง
put4558350 Sun, 23/03/2014 - 18:33
In reply to ผมหมายถึงอัพเวอร์ชั่นนะคับ by UltimaWeapon
ผมดูว่าไม่จำเป็นที่จะต้อง upversion บ่อยนิครับ แค่ ไช้ Linux ที่ทนต่อการโจรกรรมสูงๆ และคอย patch ไปเรื่อยๆก็พอ
Linux หนึ่ง Major version
UltimaWeapon Sun, 23/03/2014 - 19:09
In reply to ผมดูว่าไม่จำเป็นที่จะต้อง by put4558350
Linux หนึ่ง Major version มีอายุของมันนะคับ เช่น RHEL จะมีอายุอยู่ที่สิบปี หลังหมดอายุ มันก็ไม่มีใครมาอัพแพทช์ให้แล้วนะคับ
Update ทุก 10 ปี
put4558350 Sun, 23/03/2014 - 20:14
In reply to Linux หนึ่ง Major version by UltimaWeapon
Update ทุก 10 ปี บ่อยเหลือเกิน บ่อยกว่าเติมเงินลงตู้เสียอีก :p
สิบปีคอมไพล์ใหม่
UltimaWeapon Sun, 23/03/2014 - 21:37
In reply to Update ทุก 10 ปี by put4558350
สิบปีคอมไพล์ใหม่ กับสิบปีไม่ต้องคอมไพล์ใหม่ แล้นไหนจะปัญหาอย่างอื่นอีก ผมละสงสัยกันจริงๆ ว่าทำไมเอะอะก็เชียร์ให้ใช้แต่ Linux กัน เพียงเพราะมันฟรีเหรอ??? หรือเพราะมันดูเท่? หรือเพราะความเป็นสาวก? ซึ่งถ้าระดับองค์กรใช้ มันก็ต้องเสียเงินไม่ต่างจาก Windows นอกเสียจากองค์กรนั้น Geek จริงๆอย่าง Google
คุณกำลังบอกว่า
McKay Sun, 23/03/2014 - 22:05
In reply to สิบปีคอมไพล์ใหม่ by UltimaWeapon
คุณกำลังบอกว่า โปรแกรมที่ใช้เมื่อ 10 ปีที่แล้ว คือโปรแกรมตัวเดิม ชุดเดิม ฟีเจอร์เท่าเดิม กับโปรแกรมในปัจจุบัน หรือเปล่าครับ?
ในทางธุรกิจไม่มีใครมองว่าอะไรเท่ครับ การเปลี่ยนไปใช้ Linux เป็นทางเลือกอีกทางหนึ่ง ที่ลดต้นทุนในด้านราคาเครื่อง ราคาซอฟแวร์ แต่อาจจะเสียค่า service พอๆกันหรือมากกว่าในระยะยาว ซึ่งเป็นผ้สิ่งที่ต้องตัดสินใจอีกที
คุณเองหรือเปล่าครับที่อคติกับ Linux เกินไป?
ในกรณีข่าวนี้นะครับ
lew Sun, 23/03/2014 - 22:17
In reply to สิบปีคอมไพล์ใหม่ by UltimaWeapon
ในกรณีข่าวนี้นะครับ "เพราะธนาคารจะมีทางเลือกครับ มันมีซอร์สโค้ดอยู่ วันหนึ่ง redhat บอกว่าเลิกซัพพอร์ต RHEL5 แล้วออราเคิลบอกว่าไม่เป็นไร จ่ายเงินเรา เราจะปล่อยอัพเดตต่อมันก็เป็นไปได้ แต่ถ้าปิดซอร์ส ไมโครซอฟท์บอกว่าไม่ซัพพอร์ต จ่ายเท่าใหร่ก็ไม่ทำให้ คนอื่นอยากทำให้ก็ทำไม่ได้ครับ ได้แค่ใส่ firewall กันไปตามประสา ซอฟต์แวร์มีจุดโหว่มันก็โหว่ไปอย่างนั้น
ระดับองค์กรของคุณไม่เคยอัพเดตซอฟต์แวร์เลยสิบปี????????? ไบนารีเดิมรันรวด ซอฟต์แวร์อะไรหรือครับ ต้องเผชิญกับ network นอกองค์กรแบบในข่าวนี้รึเปล่า
ถ้าใช่ก็ขอให้องค์กรคุณโชคดีครับ
10
AronSun Sun, 23/03/2014 - 22:41
In reply to สิบปีคอมไพล์ใหม่ by UltimaWeapon
10 ปีคอมไพล์ใหม่มันเยอะตรงไหนครับเนี่ย ความจริงซอฟต์แวร์มันก็ควรมีการอัพเดตแรับปรุงกันอยู่ตลอดอยู่แล้ว หรือจะบอกว่าใช้ Windows แล้วไม่ต้องอัพเดตซอฟต์แวร์เลยเหรอครับ
แล้วระดับองค์กร เค้าจะเลือกใช้อะไรคงไม่ได้มองที่ความเท่ห์หรอกครับ
ขอบคุณสำหรับเหตุผล ฟรี และ
put4558350 Mon, 24/03/2014 - 02:20
In reply to สิบปีคอมไพล์ใหม่ by UltimaWeapon
ขอบคุณสำหรับเหตุผล ฟรี และ ดูเท่ ซึ่งเป็นเหตุผลรองที่ไช้ใด้ครับ
แต่เหตุผลหลักน่าจะเป็น ...
ตู้ ATM เป็นอุปกรณ์ไฟฟ้า ที่ต้องทำงาน 24 ช.ม. ดังนั้น Hardware ต้องเน็นความทนทานเป็นหลัก แม้จะเสปคต่ำแต่ราคาสูง ยิ่งงานของ atm คือการแสดง ui ให้กดตัง (บางทีอาจมี video ad) แล้วก็ไม่มีงานอื่นใด เสปคตู้ atm รุ่นเก่าจึงมีความเป็นไปใด้สูงว่า เสปคต่ำมาก
ส่วน windows xp กับ windows 8 ก็ดันมีเสปคขั้นต่ำต่างกันเยอะ ทำให้น่าจะทำให้ต้องเปลี่ยน hardware เป็นจำนวนมาก ซึ่งแพงแและไช้เวลานานอีกด้วย
อีกเรื่องน่าจะเป็นการที่ NSA เก็บข้อมูลโดยบังคับให้ บ. ใหญ่ๆ (รวมถึง ms apple google) ช่วยใด้สำเหร็จ ซึ่งก็เป็อีกเหตุผลรองที่ไม่หนักนัก แต่ฟังขึ้น
เถียงกันเข้าไป :3
HOCKER Mon, 24/03/2014 - 02:34
In reply to ขอบคุณสำหรับเหตุผล ฟรี และ by put4558350
เถียงกันเข้าไป :3 ยังไงพวกท่านเทพก็ไม่มีสิทธิ์ตัดสินใจในเรื่องนี้ปล่อยคนที่ทำงานด้านนี้เขาทำไปเถอะ (ATMIA) พวกเราทุกคนก็แค่คนหลงตัวเองคอมเม้นท์ตรงนี้ก็ไม่ได้อะไรขึ้นมา =w=
แล้ว window
tstcnr1u Mon, 24/03/2014 - 12:00
In reply to Linux หนึ่ง Major version by UltimaWeapon
แล้ว window ไม่มีอายุของมันหรอครับ???
ถ้า XP ล่ะก็
mr_tawan Mon, 24/03/2014 - 18:04
In reply to แล้ว window by tstcnr1u
ถ้า XP ล่ะก็ ตา่มแผนก็สิ้นอายุไปนานแล้วครับ ตอนนี้แค่นอนรับน้ำเกลือยืดอายุไปเรื่อยเท่านั้นเอง ก่อนจะตัดท่อออกซิเจนเดือนหน้า
ถ้าเป็นงั้นก็ยังไม่ตายซิครับ
Chamoz Tue, 25/03/2014 - 18:42
In reply to ถ้า XP ล่ะก็ by mr_tawan
ถ้าเป็นงั้นก็ยังไม่ตายซิครับ เพราะน้ำเกลือยืดอายุยังอยู่ //เผ่น
ใช่ครับ เพราะผิดจากแผนเดิม
hisoft Tue, 25/03/2014 - 21:13
In reply to ถ้าเป็นงั้นก็ยังไม่ตายซิครับ by Chamoz
ใช่ครับ เพราะผิดจากแผนเดิม แต่เดี๋ยวตัดท่อออกซิเจนก็คงไม่รอดแล้ว ถ้ายังรอดเดี๋ยวกรอกน้ำลงไปในท่อออกซิเจนด้วยน่าจะดีขึ้น #โหด
ไม่จำเป็นเสมอไปครับ
mr_tawan Sun, 23/03/2014 - 15:31
In reply to อัพเวอร์ชั่นที ก็ต้องคอมไพล์ by UltimaWeapon
ไม่จำเป็นเสมอไปครับ
ที่บอกว่าไม่จำเป็นเสมอไปนี่ลอ
UltimaWeapon Sun, 23/03/2014 - 17:29
In reply to ไม่จำเป็นเสมอไปครับ by mr_tawan
ที่บอกว่าไม่จำเป็นเสมอไปนี่ลองบอกวิธีทำมาหน่อยคับ เอาให้หนึ่ง Binary สามารถรันได้ทั้ง RHEL 5 และ 6 ทุก Minor Version นะคับ
คุณใช้ app อะไรแล้วมี
lew Sun, 23/03/2014 - 20:01
In reply to ที่บอกว่าไม่จำเป็นเสมอไปนี่ลอ by UltimaWeapon
คุณใช้ app อะไรแล้วมี dependency อะไรบ้างล่ะครับ บอกลอยๆ แบบนี้ใครจะไปคอบคุณได้
ผมคงต้องบอกว่าเสียใจด้วยครับเ
mr_tawan Mon, 24/03/2014 - 00:08
In reply to ที่บอกว่าไม่จำเป็นเสมอไปนี่ลอ by UltimaWeapon
ผมคงต้องบอกว่าเสียใจด้วยครับเพราะผมไม่เคยใช้ RHEL (ที่ใกล้เคียงคือ CentOS ที่ลงแล้วก็เอาออก ส่วน Red Hat ผมลองเมื่อสิบปีที่แล้วเห็นจะได้) ดังนั้นผมจึงให้ความเห็นคุณไม่ได้ว่าทำไมทุกครั้งที่อัพเกรดจะต้องคอมไพล์โปรแกรมใหม่
ส่วนตัวผมพบว่าแอพลิเคชั่นหลาย ๆ ตัวที่คอมไพล์บน Debian เวอร์ชั่นหนึ่งสามารถรันบนอีกเวอร์ชั่นหนึ่งได้ (เช่น testing บน stable หรือกลับกัน) ทั้งนี้ประเด็นน่าจะอยู่ที่ dependency ซึ่งถ้ามีไลบราลีบางตัวมีการเปลี่ยน interface ใหม่ (มีการเปลี่ยน signature, เพิ่ม symbol ใหม่ ฯลฯ) ก็คงต้องคอมไพล์กันใหม่ แต่ถ้าไม่มีก็ไม่น่ามีปัญหาอะไร ยิ่งถ้าแอพลิเคชั่นตัวนั้น link กับ library แบบ static แล้วล่ะก็ยิ่งไม่ต้องพึ่งกันเข้าไปใหญ่ (= ไม่ต้องคอมไพล์ใหม่)
ในกรณีของไดร์เวอร์นั้นจะแตกต่างกันออกไปเพราะว่าโค๊ดของไดร์เวอร์เป็นส่วนหนึ่งของ kernel แต่เอาเข้าจริง ๆ ถ้าตัวโค๊ดเองหรือส่วนที่โค๊ดของ driver ใช้งานนั้นไม่มีการเปลี่ยนแปลงอะไร จะให้ compile ใหม่ก็คงได้ผลเหมือนเดิม เผลอ ๆ compiler จะ skip ข้ามไปเลยก็ได้ (ถ้ามีการ compile มาก่อนหน้าอยู่แล้ว)
ส่วนตัวผมใช้ Arch Linux ที่เป็น Rolling Release distro จะไม่มีการกำหนดเลขเวอร์ชั่นหลักของตัว distro (มีแต่เวอร์ชั่นของตัวติดตั้ง) แต่ผมก็เห็นว่า app เก่า ๆ ที่ไม่มีการเปลี่ยนแปลงก็ไม่มีการคอมไพล์ใหม่นะครับ ไอ้ที่ compile เมื่อสามปีที่แล้วก็ยังรันบน kernel เวอร์ชั่นปัจจุบัน (3.13 ใหม่กว่าหลาย ๆ distro อีก) ได้สบาย ๆ
เรื่องของปัญหาที่ว่าทำไมเปลี่ยน version ของ OS แล้วต้องคอมไพล์โปรแกรมใหม่นี่ผมว่าเกิดจากการ freeze เวอร์ชั่นของบรรดา application ต่าง ๆ ซึ่งพอเปลี่ยนเวอร์ชั่นแล้วโค๊ดมันกระโดดมากเกินไปทำให้ไม่สามารถใช้กับ binary เก่า ๆ ได้ แต่ทั้งนี้ถ้าเป็น app ของเราเอง เราสามารถเลือกที่จะ link เข้ากับ library คนละเวอร์ชั่นกับระบบได้ (แล้วระบุว่าจะไปเลือกใช้ so จากพาธไหนต่างหาก) ผมลืมวิธีไปแล้ว เคยทำเมื่อนานมาแล้วครับ อ้อ แน่นอนว่าจะ link แบบ static ก็ได้ (แต่ถ้าเป็น LGPL ก็ต้องระวังหน่อยเท่านั้นเอง)
ปล. แอพลิเคชั่นที่สามารถรันได้บน RHEL5 และ RHEL6 ได้โดยไม่ต้องคอมไพล์ใหม่ทุก minor version ... จากความคิดของคนไม่เคยใช้ RHEL นะครับ ... .... ... Apache Tomcat ครับ
ปกติส่วนใหญ่จะแก้ที่ ld.conf
zendz Tue, 25/03/2014 - 00:01
In reply to ผมคงต้องบอกว่าเสียใจด้วยครับเ by mr_tawan
ปกติส่วนใหญ่จะแก้ที่ ld.conf เพิ่ม path เข้าไปแล้วสั่ง ldconfig ครับ
ง่ายๆ ผมก็ compile เป็น
kamthorn Tue, 25/03/2014 - 12:11
In reply to ที่บอกว่าไม่จำเป็นเสมอไปนี่ลอ by UltimaWeapon
ง่ายๆ ผมก็ compile เป็น static ครับ คือคอมไพล์ฝัง library มาเลย อย่างมากก็แยกเป็น i386 กับ x86_64 ครับ
มีหลายโปรแกรมที่ให้โหลดแบบ binary ก็ทำแบบนี้แหละครับ
ผมว่าเขาคงมีวิธีที่ง่ายกว่านั
Aphorist Sun, 23/03/2014 - 16:21
In reply to อัพเวอร์ชั่นที ก็ต้องคอมไพล์ by UltimaWeapon
ผมว่าเขาคงมีวิธีที่ง่ายกว่านั้นมั้งครับ
อาจจะทำเป็น repository เฉพาะ ของตัวเอง
แล้วสั่ง update โดยอัตโนมัติก็เป็นได้
อย่าง Debian สามาร Upgrade และ Downgrade ได้ง่าย ๆ เลย
ผมไม่ได้หมายถึงเวอร์ชั่นของ
UltimaWeapon Sun, 23/03/2014 - 17:38
In reply to ผมว่าเขาคงมีวิธีที่ง่ายกว่านั by Aphorist
ผมไม่ได้หมายถึงเวอร์ชั่นของ Library นะคับ แต่หมายถึงเวอร์ชั่นของ OS เพราะเท่าที่ผมเห็น การซัพพอร์ตอย่างมากก็แค่สิบปีต่อหนึ่ง Major Version
4-10 ปี'คอมไพล์'ใหม่ 1 ที
McKay Sun, 23/03/2014 - 18:46
In reply to ผมไม่ได้หมายถึงเวอร์ชั่นของ by UltimaWeapon
4-10 ปี'คอมไพล์'ใหม่ 1 ที นี่ไม่น่าเรียกว่าปัญหานะครับ
นั่นหมายความว่า
UltimaWeapon Sun, 23/03/2014 - 19:13
In reply to 4-10 ปี'คอมไพล์'ใหม่ 1 ที by McKay
นั่นหมายความว่า เขาต้องทำเองใช่มั้ยคับ ไม่สามารถจ้าง vendor ทำได้
ทำไมถึงทำไม่ได้หล่ะครับ?
McKay Sun, 23/03/2014 - 19:26
In reply to นั่นหมายความว่า by UltimaWeapon
ทำไมถึงทำไม่ได้หล่ะครับ? ปกติโมเดลธุรกิจแบบนี้เน้นขาย service กันอยู่แล้ว software update/roll up กันเป็นเรื่องปกติ ไม่ใช่แค่เอา source เก่ามาคอมไพล์ใหม่ครับ
คุณเลยเห็นว่าควรอยู่กับ
lew Sun, 23/03/2014 - 20:03
In reply to ผมไม่ได้หมายถึงเวอร์ชั่นของ by UltimaWeapon
คุณเลยเห็นว่าควรอยู่กับ Windows XP ที่ซัพพอร์ต 12 ปีต่อไปโดยไม่สนใจว่ามันจะหมดซัพพอร์ต?????
Geek ปัญหาเยอะ
bunyawat Sun, 23/03/2014 - 13:03
Geek ปัญหาเยอะ
ไป๊ๆๆๆๆๆ.... ตั้งกลุ่ม
iDan Sun, 23/03/2014 - 15:18
ไป๊ๆๆๆๆๆ.... ตั้งกลุ่ม Startup ชิงทุนตั้งบริษัททำ Linux OS ATM กันดีกว่า $_$ ช่วงหลังนี่ Linux มาแรง อะไรๆ ก็ลินุกซ์ Android ก็ลินุกซ์...
ATM ส่วนใหญ่เป็น XP
Polwath Sun, 23/03/2014 - 16:44
ATM ส่วนใหญ่เป็น XP แถมเป็นแบบ Embeded อีกต่างหาก จะแก้เหมือนติดตั้ง PC บ้านตนเองก็ไม่ได้ ต้องลงทุนซื้อใหม่เลยทีเดียว -*-
Linux ก็ดีนะผมว่า
super_lw Sun, 23/03/2014 - 17:22
Linux ก็ดีนะผมว่า ไม่ต้องเสียค่าลิขสิทธิ์ ยังไงตู้ ATM ก็ไม่ได้ต้องการฟังก์ชันอะไรมากมายอยู่แล้ว
สิ่งที่ธนาคารจากตู้คือความปลอ
blue111 Sun, 23/03/2014 - 23:50
In reply to Linux ก็ดีนะผมว่า by super_lw
สิ่งที่ธนาคารจากตู้คือความปลอดภัย สิ่งที่ผู้บริหารต้องการคือเกิดปัญหาขึ้นใครรับผิดชอบ
ms ต้องรับผิดชอบเวลา atm โดน
put4558350 Mon, 24/03/2014 - 00:03
In reply to สิ่งที่ธนาคารจากตู้คือความปลอ by blue111
ms ต้องรับผิดชอบเวลา atm โดน hack เหรอครับ ?
ใด้ข่าวทีไร เห็นถามหาประกันทุกที
ซื้อ support สิครับ ? (Red
mr_tawan Mon, 24/03/2014 - 00:18
In reply to สิ่งที่ธนาคารจากตู้คือความปลอ by blue111
ซื้อ support สิครับ ? (Red Hat เป็นต้น) เวลามีปัญหา Vendor รับผิดชอบ เอาเข้าจริง ๆ ผมไม่เชื่อว่าแต่ละธนาคารจะ implement ตู้ ATM เอง ก็คงจะไปคุยกับทางผู้ผลิตตู้ให้มาเป็นคนทำ หรือไม่ก็หา Consult มา implement อยู่ดีล่ะครับ
ปีนี้เห็น บริษัท ห้างร้าน
Peterava_Romanoff Sun, 23/03/2014 - 17:34
ปีนี้เห็น บริษัท ห้างร้าน องค์กรแสวงกำไร ทั้งหลายสนใจลินุกซ์ขึ้นเรื่อย ๆ เนอะ จริง ๆ แล้วก็อยากใช้ลินุกซ์จริง ๆ จัง ๆ เหมือนกันนะ แต่ว่ามันค้างบ่อยมากเลย คือ ค้างแบบดื้อเงียบกดปุ่มลัดอะไรไม่ได้เลยนอกจากปิดเครื่อง อีกอย่างดูหนังฟังเพลงเสียงไม่เพราะเหมือนวินโดวส์เสียงออกแนวกระป๋องมาก ถือศีล ๕ ไม่ได้ก็เพราะวินโดวส์นี่แหละเพราะใช้วินโดวส์เถื่อนไม่มีตังค์ซื้อของจริง
เดี๋ยวราคาก็พอๆกับการ์ดจอตัวห
pasuth73 Sun, 23/03/2014 - 21:23
In reply to ปีนี้เห็น บริษัท ห้างร้าน by Peterava_Romanoff
เดี๋ยวราคาก็พอๆกับการ์ดจอตัวหนึ่งนะครับลงได้หลายตัวด้วยลองหาเพื่อนหารกันดูครับเดี๋ยวผมก็กลับใจพยามซื้อของแท้ทุกตัวที่มันต้องใช้หากินจริงๆแล้ว
เรื่องมัลติมีเดียน้องเพนกวินเ
pexza Sun, 23/03/2014 - 23:48
In reply to ปีนี้เห็น บริษัท ห้างร้าน by Peterava_Romanoff
เรื่องมัลติมีเดียน้องเพนกวินเค้าห่วยจริง ๆ แหละ คือ เสียรมณ์นะ แต่มันเป็นทางเลือกที่ค่อนข้างดีไง สำหรับเครื่องที่เก่าไปแล้ว มีลินุกซ์เบา ๆ พอทำให้เครื่องเล่นได้เยอะ ไม่ต้องเป็นขยะทางอิเล็กทรอนิกส์ พอขยับเขยื้อนอะไรได้ อย่างน้อยเอาไว้โหลดบิตก็ไม่เสียหาย ทำเป็นเซิร์ฟเวอร์ปริ๊นเตอร์ หรือแชร์ไฟล์ในบ้าน ก็พอจะไหว มันทำได้ และทำได้ดีซะด้วย
เรื่องใช้ลินุกซ์แล้วค้าง ลองหาดิสโทรเบา ๆ ดูครับ อย่าใช้ดิสโทรใหญ่ ๆ ที่ใช้ GNOME, KDE หรือ Unity เพราะมันกินทรัพยากรพอ ๆ กับ Windows 7/8 เลยแหละ
เดี๋ยวนี้เขาพัฒนาไปเยอะแล้วคร
mr_tawan Mon, 24/03/2014 - 00:20
In reply to ปีนี้เห็น บริษัท ห้างร้าน by Peterava_Romanoff
เดี๋ยวนี้เขาพัฒนาไปเยอะแล้วครับ :)
Linux ค้างลองกด
mode Mon, 24/03/2014 - 10:43
In reply to ปีนี้เห็น บริษัท ห้างร้าน by Peterava_Romanoff
Linux ค้างลองกด Ctrl+Alt+F1..6 (F1 หรือ F2 หรือ F3 ... หรือ F6)
จะเป็นการเข้า terminal (tty1-6) ไปแก้ไขได้ครับ
ผมว่า มันไปผิดทางรึเปล่าหว่า?
pro.it Mon, 24/03/2014 - 10:42
ผมว่า มันไปผิดทางรึเปล่าหว่า? การใช้คอมพิวเตอร์ ซอฟท์แวร์ น่ะเวลานึงมันต้องมีอัพเดต อยู่แล้วไม่ว่าจะใช้ linux หรือ Windows เพราะปัญหาเรื่องความปลอดภัย ไวรัส มัลแวร์มันเยอะไปหมด ยุบยั๊บ ต่อให้ใช้อะไรก็ไม่แน่ว่าจะปลอดภัย 100% ผมว่าปัญหามันคือ ธนาคารต่างๆ ละเลยรึเปล่าในเรื่อง Software Life Cycle ที่ ต้องมีการอัพเดตเพื่อให้ความปลอดภัยที่สูง ใช้ 10 ปี ผมว่า ซอฟ์แวร์ที่อายุงาน 10 ปี มันก็เกินไปหน่อยนะ ไม่มีีการอัพเดตเปลียนแปลง หรือพัฒนาขึ้นไป เพื่อความเร็ว ความปลอดภัย งบประมาณ บางทีอาจจะต้องแก้ปัญหาให้ตรงจุดมากกว่านะ ปกติ OS ก็จะมีอายุใช้งานประมาณนึง จากนั้นก็จะพัฒนาขึ้นต่อ แต่หาก OS ใด OS หนึ่งไม่พัฒนาเลย อยู่กับที่คำถามคือ ความปลอดภัย แน่ใจจริงๆหรอ? ผมไม่กล้าประกันเลยนะ ถ้าสมมติ OS ยุค 1998 มาเจอกับ hacker ยุค 2014 เนี่ย อันนั้นจะอยู่จะไป ผมว่าปัญหาการอัพเดตเนี่ยธนาคารควรให้ความสำคัญมากเพราะเกี่ยวกับความปลอดภัยจริงจังเลย 5 ปีควรรอัพเดตทีนึงเพื่อความใจชื้นของลูกค้าด้วยนะ
กรณี ปัญหา dependency
deaw Mon, 24/03/2014 - 12:20
กรณี ปัญหา dependency นี่ผมนึกถึง chroot (chroot jail )เพื่อนแท้ยามยากขึ้นมาทันทีฮ่าๆ (ถ้าเรียกให้ทันสมัยมันก็คือการทำ virtualization วิธีนึงแหละ Operating system–level virtualization) ตามความเห็นส่วนตัวแล้วผมว่า linux มันยืดหยุ่นมากนะ เวลาคุณมีปัญหาที่คิดว่าแก้ยาก มันมักจะมีโซลูชั่นที่คุณต้องทึ่งว่า เออว่ะ ก็ไม่เห็นยากนิ แม่มคิดได้ไง มันน่าหลงใหลตรงนี้แหละ ต้องลองมาสัมผัสด้วยตัวเอง
ทำไมเขาถึงไม่ทำ windows หรือ
Mc_Jewel Mon, 24/03/2014 - 13:16
ทำไมเขาถึงไม่ทำ windows หรือ linux version ที่ใช้สำหรับ ATM ไปเลยละครับ ในเมื่อมันมีปัญหาเรื่อง update software
ต้นทุนคงสูงมากครับสำหรับ
LuvStry Mon, 24/03/2014 - 16:44
In reply to ทำไมเขาถึงไม่ทำ windows หรือ by Mc_Jewel
ต้นทุนคงสูงมากครับสำหรับ Windows
OS X ได้เปล่าหว่า ฮ่าๆ
TeamKiller Mon, 24/03/2014 - 15:05
OS X ได้เปล่าหว่า ฮ่าๆ
เห็นด้วยครับ XP
LuvStry Mon, 24/03/2014 - 16:48
เห็นด้วยครับ XP ถูกมองว่ามันไม่มีอนาคตแล้วถึงเวลาต้องเปลี่ยน + ต้องสร้างความน่าเชื่อถือในด้านธุรกิจด้วย คงไม่มีใครยืดอกแล้วบอกว่า ระบบตู้ ATM ของเรารันบน XP ที่ใครๆก็รู้ว่าหมดอายุซัพพอร์ตไปแล้วแน่ๆ ส่วนว่าทำไมเป็นลินุกซ์ ในมุมมองส่วนตัวของผมคิดว่า เพราะลินุกซ์รันได้ในเครื่องสเปคไม่สูงมากถึงเป็นของใหม่ไม่ได้หมายความว่าต้องสเปคสูงนะครับ ฮาร์ดแวร์ใหม่แต่สเปคตำเตี้ยเรี่ยดินลินุกซ์ก็สามารถทำงานได้ดี ต้นทุนก็ไม่เพิ่มมากนัก ยังไงเรื่องเงินก็ปัจจัยหลักอยู่ดี
เอาตามจริงซอฟท์แวร์ของธนาคารไทยบางเจ้ายังรันบน 16bit อยู่เลย บางตัวก็อยู่ใน DOS คู่ค้าที่ใช้windows 7 + รันไม่ได้แล้วต้องลง xp mode แถมไม่ยอมทำอะไรเลยทั้งๆที่เราเป็นลูกค้าเอาแต่ไล่กลับไปใช้แต่ XP ซึ่งมันน่าเบื่อมากกกก มีข่าวนี้ก็ดีเหมือน (อันนี้บ่น 55)
อยากรู้ชื่อบริษัทจริงๆ > , <
McKay Mon, 24/03/2014 - 18:46
In reply to เห็นด้วยครับ XP by LuvStry
อยากรู้ชื่อบริษัทจริงๆ > , <