DisplayMate ผู้เชี่ยวชาญด้านหน้าจอที่มีผลงานการทดสอบหน้าจออุปกรณ์พกพาชื่อดังหลายรุ่น ล่าสุดเพิ่งหยิบแท็บเล็ตหน้าจอขนาดเล็กสามรุ่นเด่นอย่าง Amazon Kindle Fire HDX 7, Retina iPad mini และ Nexus 7 (2013) มาทำการทดสอบร่วมกัน ซึ่งผลการทดสอบออกมาค่อนข้างน่าสนใจดังนี้ครับ
เริ่มต้นกันที่ภาพรวมของหน้าจอของทั้งสามรุ่นเสียก่อนฝั่ง Amazon Kindle Fire HDX 7 เป็นหน้าจอ iPS LCD ที่ใช้เทคโนโลยีการผลิต a-Si ส่วน iPad mini นั้นมีหน้าจออยู่สองแบบ แบบหนึ่งเป็น IPS LCD ที่ใช้เทคโนโลยี IGZO และอีกแบบเป็น FFS LCD ที่ใช้เทคโนโลยี a-Si ปิดท้ายด้วย Nexus 7 ที่ใช้ IPS LCD แบบ LTPS (Low Temperature Poly Silicon) ในแง่ของความละเอียดนั้นกินกันไม่ลงเพราะมีค่าความหนาแน่นอยู่ที่ 320+ PPI ทั้งสิ้น
เมื่อมาถึงผลการทดสอบคุณภาพของหน้าจอทั้งสาม ปรากฏว่าตัวเต็งอย่าง iPad mini กลับเป็นรายที่ทำผลงานได้แย่ที่สุดทั้งการแสดงผลสีได้น้อยกว่าคู่แข่งอย่างมาก ทำให้ความแม่นยำของการแสดงผลนั้นตกลงไปด้วย ฝั่ง Nexus 7 นั้นทำได้ดีแทบทุกอย่างยกเว้นเรื่องของคอนทราสต์ที่มากเกินไป ส่วนแชมป์นั้นตกเป็นของ Kindle Fire ที่ทำผลงานได้ดีทุกทาง (DisplayMate ไม่ติอะไรเลย)
เทียบการแสดงผลสี

เทียบความแม่นยำการแสดงผลสีของ iPad mini

เมื่อดูในส่วนของความสว่างหน้าจอ iPad mini ก็ยังคงด้อยกว่าคู่แข่งอยู่มาก เช่นเดียวกับค่าคอนทราสต์ที่แพ้ขาดเช่นกัน โชคดีที่ iPad mini กลับมาเอาคืนได้ในผลการทดสอบค่าสีเทาสำหรับการดูรูป ซึ่งทำได้นิ่งมากเมื่อเทียบกับคู่แข่ง
เทียบการทดสอบ Image Intensity

เมื่อเปรียบเทียบโดยรวมแล้ว ทีมทดสอบยกให้ Kindle Fire เป็นผู้ชนะไป โดยบอกว่าหน้าจอของแท็บเล็ตรุ่นนี้เทียบได้กับจอ OLED ด้วยซ้ำ ส่วน Nexus 7 นั้นมีจุดเด่นตรงที่แสดงผลสี Gamut ได้ครบถ้วน และมีหน้าจอที่สว่างที่สุด ปิดท้ายด้วย iPad mini ที่เทียบกันแล้วทำผลงานได้ไม่ดีนัก ซึ่งส่วนหนึ่งอาจเป็นเพราะแอปเปิลทุ่มไปกับเทคโนโลยี IGZO ซึ่งยังไม่สมบูรณ์นักก็เป็นได้
ที่มา - DisplayMate
on
หน้าจอ iPad Mini Retina
Godhand Tue, 19/11/2013 - 10:00
หน้าจอ iPad Mini Retina เทียบกับ iPad Air แล้วเหมือนหนังคนละม้วนกันเลยอ่ะครับ ไปดูที่ iStudio มาแล้ว
สีแดง/สีน้ำเงิน ของ iPad Mini Retina / iPad Mini ธรรมดา ดูซีดๆอย่างเห็นได้ชัดพอควร เทียบกับ iPad Air หรือ iPhone 5s
3,000 บาทที่ลดลง อาจจะไม่ใช่ขนาดของ Tablet อย่างเดียว แต่เป็นคุณภาพของจอซะด้วยซี...
เดวนะครับ จากที่ค่ายผลไม้
TonPanu Tue, 19/11/2013 - 10:10
In reply to หน้าจอ iPad Mini Retina by Godhand
เดวนะครับ จากที่ค่ายผลไม้ ได้เครมสเปกไว้นั้น คือทั้งสองตัวเป็น Retina เหมือนกันนะครับ ถ้าเป็นอย่างที่คุณไปดูมาจริงๆ นั้นแสดงว่าค่ายนี้ "สอง" มาตรฐานนะครับ แล้วไม่ทราบว่าคุณเข้าใจผิดหรือป่าวครับ ข่าวเค้าเทียบกับค่ายอื่นนะครับ
Retina
Zatang Tue, 19/11/2013 - 10:23
In reply to เดวนะครับ จากที่ค่ายผลไม้ by TonPanu
Retina คือเรื่องความละเอียดเป็นหลักครับ ผมเห็นข่าวที่อื่นก็บอกว่าจอ iPad mini Retina display แย่กว่า Air เหมือนกัน แต่ยังไม่ได้ลองไปดูเองนะครับ
Retina
nessuchan Tue, 19/11/2013 - 10:26
In reply to เดวนะครับ จากที่ค่ายผลไม้ by TonPanu
Retina มันแค่เป็นชื่อเรียกหน้าจอความละเอียดสูงของแอปเปิ้ลครับ คนละอย่างกับเทคโนโลยีการผลิตหน้าจอ
แอปเปิ้ลไม่ได้การันตีว่า retina จะให้ประสบการณ์ใช้งานเหมือนกันหมดทุกรุ่น (iPhone 4, 4s, 5, 5s, The new iPad, iPad with retina display, iPad Air, iPad mini with retina display, macbook pro retina)
ทั้งหมดนี้ไม่มีตัวไหนที่เหมือนกันเป๊ะ ๆ นะครับ ทั้งที่เรียกว่า retina display เหมือนกัน
อย่าโดนแอปเปิ้ลหลอกครับด้วยคำว่า retina แล้วจะต้องเหมือนกันหมด
Retina
at1987 Tue, 19/11/2013 - 10:28
In reply to เดวนะครับ จากที่ค่ายผลไม้ by TonPanu
Retina มันเป็นเพียงการบอกว่าหน้าจอมีความหนาแน่นของพิกเซลมากจนตาไม่สามารถแยกพิกเซลเหล่านั้นออก
คือถ้าความละเอียดหน้าจอมันได้ มันก็เป็นจอ Retina ได้ เหมือนอย่างตอนสมัย iPod touch 4 gen. กับ iPhone 4/4S หน้าจอความละเอียดเท่ากัน แต่จอของ iPod touch เป็นเกรดถูกกว่า สีสันที่ได้ก็ไม่เท่ากันครับ
จะเรียกอะไร หรือ
TonPanu Tue, 19/11/2013 - 13:06
In reply to เดวนะครับ จากที่ค่ายผลไม้ by TonPanu
จะเรียกอะไร หรือ เทคโนโลยีอะไร ผมก็ไม่สนหรอกครับ แค่ Out put ออกมาดีก็พอแล้วครับ เพราะผมก็คือผู้บริโภคแบบกากๆครับ
อ้าว ! แล้วตอนแรก...
pepporony Tue, 19/11/2013 - 13:48
In reply to จะเรียกอะไร หรือ by TonPanu
อ้าว ! แล้วตอนแรก...
งั้นก่อนที่คุณจะว่าคนอื่นเข้า
ComSci-MFU Tue, 19/11/2013 - 13:49
In reply to จะเรียกอะไร หรือ by TonPanu
งั้นก่อนที่คุณจะว่าคนอื่นเข้าใจผิด คุณก็ควรเข้าใจให้ถูก่อนนะครับ
ปล.ระวังด้วยนะครับ อยู่ที่นี่ลำบากอย่างนึงคือ ถ้าไปค้านคนอื่นแล้วไม่รู้จริง จะโดนสวนไม่เลี้ยงได้นะครับ ^^
สรุปคือ ถึงจะเรียกว่า Retina
jinxplay Tue, 19/11/2013 - 14:25
In reply to จะเรียกอะไร หรือ by TonPanu
สรุปคือ ถึงจะเรียกว่า Retina แต่ก็ไม่ใช่ว่าคุณภาพจะเท่ากันครับ
ดังนั้น ดูที่ Output ดีแล้วครับ อย่าไปยึดติดกับชื่อ
แถวบ้านเรียกแถ....และเหมือนเจ
kritapas.t Tue, 19/11/2013 - 14:41
In reply to จะเรียกอะไร หรือ by TonPanu
แถวบ้านเรียกแถ....และเหมือนเจ้าตัวก็ยอมรับ ควร Comment ด้วยข้อมูลที่ถูกต้อง ไม่ใช่สักแต่มีเงินแล้วจะซื้อโดยไม่ใช่สมอง ใช่ว่าเห็นอะไรแปะตราแอปเปิ้ลก็จะซื้อไปหมด มันไม่ใช่แนวทางของคนที่นี่สักเท่าไหร่นะครับ
อ่านของบน แล้วอ่านข้างล่าง
skuma Tue, 19/11/2013 - 14:44
In reply to จะเรียกอะไร หรือ by TonPanu
อ่านของบน แล้วอ่านข้างล่าง เอ่อ... -*-
โอ้ย อายแทน
expextoz Tue, 19/11/2013 - 16:00
In reply to จะเรียกอะไร หรือ by TonPanu
โอ้ย อายแทน
Welcome to BN
Perl Tue, 19/11/2013 - 16:34
In reply to จะเรียกอะไร หรือ by TonPanu
Welcome to BN ครับ
ที่นี่มีแต่ Geek แต่ผู้บริโภคแบบกากๆ อย่างท่านคือชนกลุ่มน้อยครับ
โพสแบบกากๆ เจ็บๆ
waroonh Tue, 19/11/2013 - 16:41
In reply to จะเรียกอะไร หรือ by TonPanu
โพสแบบกากๆ เจ็บๆ ผมก็โพสเป็นนะเออ...
สมัยก่อน ใช้จอตัว top สุด จอภาพต้องมีสเป็กดีที่สุด เทคโนโลยีต้อง XX ,YY เท่านั้น ถ้าไม่ใช่
อุ๊ย กากจัง ใช้งานกันเข้าไปได้อย่างไร พอมาตอนนี้จอ กาก กว่าชาวบ้าน
" จอภาพอะไรผมไม่สน ชัดเจนภาพดูสวย ก็พอแล้ว ..."
"แล้วไม่ทราบว่าคุณเข้าใจผิดหร
neonicus Tue, 19/11/2013 - 16:44
In reply to จะเรียกอะไร หรือ by TonPanu
"แล้วไม่ทราบว่าคุณเข้าใจผิดหรือป่าวครับ ข่าวเค้าเทียบกับค่ายอื่นนะครับ" นี่คือที่คุณบอกคนอื่น
เอ่อ คุณเริ่มกับคนอื่นนะครับ
แต่ตอนจบคุณเลี่ยงเปลี่ยนเรื่องอีกไม่ยอมรับผิด
อ่านเนื้อข่าวดีๆครับขนาด ipad miniเหมือนกันยังมีจอ2เทคโนโลยีเลยครับ
ไม่ทราบว่ารู้จักใครที่ชอบเล่น
PaPaSEK Tue, 19/11/2013 - 18:58
In reply to จะเรียกอะไร หรือ by TonPanu
ไม่ทราบว่ารู้จักใครที่ชอบเล่นเน็ต และมีเวลาว่างวันละ 2 ชั่วโมงมั้ยคะ
ฮาาค่ะ
mangmun001 Tue, 19/11/2013 - 19:25
In reply to ไม่ทราบว่ารู้จักใครที่ชอบเล่น by PaPaSEK
ฮาาค่ะ
ออกตัวแรง
runnary Tue, 19/11/2013 - 19:27
In reply to จะเรียกอะไร หรือ by TonPanu
ออกตัวแรง หาทางลงไม่ได้รึไงครับ จริงๆถ้าไม่ได้ตั้งใจ ยอมรับซะ ก็จบแล้วครับ แถซะเป็นนักการเมืองเชียว
ฮ่าๆๆๆ
TonPanu Wed, 20/11/2013 - 09:45
In reply to จะเรียกอะไร หรือ by TonPanu
ฮ่าๆๆๆ ผมละตลกแต่ละคนดิ้นกันใหญ่เลยครับ ผมจะบอกก่อนที่ผมจะโพส โพสนี้ผมคิดไว้อยู่ตั้งนานแล้วครับ ว่าจะต้องโดนแบบนี้ครับ ส่วนใครที่ตามไม่ทันก็ดิ้นกันไป แต่สำหรับผมได้นั่งอ่านแล้วขำ ฮา สุดตรีนครับ
ปล.แต่ละคนไม่ทราบกันหรือว่าผมประชด
ขอให้สำเร็จกับการหาทางลงของตั
Eka-X Wed, 20/11/2013 - 12:42
In reply to ฮ่าๆๆๆ by TonPanu
ขอให้สำเร็จกับการหาทางลงของตัวเองนะครับ
ผมตามไม่ทัน และ
Anilox Thu, 21/11/2013 - 00:38
In reply to ฮ่าๆๆๆ by TonPanu
ผมตามไม่ทัน และ ผมฮาคุณเรียบร้อยแล้วครับ XD
รวมถึงโพสนี้ด้วย
ล้ำลึกแบบนั้นเก็บไว้ฮาเองเถอะ
Perl Thu, 21/11/2013 - 00:47
In reply to ฮ่าๆๆๆ by TonPanu
ล้ำลึกแบบนั้นเก็บไว้ฮาเองเถอะครับ ปล่อยให้ทุกคนคิดเหมือนเดิมหน่ะดีละ
และอีกแบบเป็น FFS LCD
panurat2000 Tue, 19/11/2013 - 10:04
ที่้ใช้ => ที่ใช้
Amazon Kindle Fire HDX 7 HDX
Be1con Tue, 19/11/2013 - 10:22
In reply to และอีกแบบเป็น FFS LCD by panurat2000
Amazon Kindle Fire HDX 7 HDX => Amazon Kindle Fire HDX 7
สงสัยต้องรอต่อไป T_T
Dio_O Tue, 19/11/2013 - 10:06
สงสัยต้องรอต่อไป T_T
แถมมี Image retention อีก..
Perl Tue, 19/11/2013 - 10:10
แถมมี Image retention อีก..
ผมว่าอาการหนักสุดของ mini2
PandaBaka Tue, 19/11/2013 - 10:20
ผมว่าอาการหนักสุดของ mini2 ไม่ใช่เรื่องสีนะ
แต่เป็นปัญหา firmware ส่วนควบคุมแสดงผลจอ บางตัวถ้าเล่นอะไรหนักๆ หน่อย เป็นไปได้ที่จะเกิดอาการภาพซ้อน -*-)
อันนี้หลัก ๆ น่าจะเกิดจาก
Iterator Tue, 19/11/2013 - 10:41
In reply to ผมว่าอาการหนักสุดของ mini2 by PandaBaka
อันนี้หลัก ๆ น่าจะเกิดจาก IGZO ด้วยครับ ซึ่งแน่นอน firmware/driver ต้องพยายามจัดการกับมัน
ประเด็นสำคัญคือ IGZO
Iterator Tue, 19/11/2013 - 10:29
ประเด็นสำคัญคือ IGZO นี่แหละครับ ที่สร้างจุดขายอย่างแท้จริง เพราะมันประหยัดไฟ
ทำให้ ipad air เบาลงได้แบตขนาดลดลง ทำให้ ipad mini retina
เกิดขึ้นได้ จอละเอียดสองเท่า แต่น้ำหนักเท่าเดิม เพราะจอ IGZO เป็นจอบริโภคพลังงานลดลงครึ่งนึงเทียบกับแบบทั่วไป
แต่ IGZO บน ipad air ทำสีออกมาได้ดีนะครับ เข้าใจว่าปัญหาอยู่ที่ IGZO ที่ ppi สูงมากๆ อย่าง
ipad mini ที่ยังทำออกมาได้ค่าสีได้ไม่ดีเท่ากับที่ ppi น้อยกว่า
แต่มีจอสองแบบ แปลว่าวัดดวง?
iStyle Tue, 19/11/2013 - 10:34
In reply to ประเด็นสำคัญคือ IGZO by Iterator
แต่มีจอสองแบบ แปลว่าวัดดวง?
เป็นปกติของสินค้าแอปเปิ้ลครับ
sunVSmoon Tue, 19/11/2013 - 10:38
In reply to แต่มีจอสองแบบ แปลว่าวัดดวง? by iStyle
เป็นปกติของสินค้าแอปเปิ้ลครับ...ซื้อมาวัดดวง...เข้าสู่วัฏจักรการเคลม...จนสุดท้ายต้องปล่อยวาง
โดน SS วางยา ชิๆ
hydrojen Tue, 19/11/2013 - 10:59
In reply to เป็นปกติของสินค้าแอปเปิ้ลครับ by sunVSmoon
โดน SS วางยา ชิๆ
สินค้า Apple
0FFiiz Tue, 19/11/2013 - 12:49
In reply to เป็นปกติของสินค้าแอปเปิ้ลครับ by sunVSmoon
สินค้า Apple มันเป็นสินค้าวัดดวงแล้วเหรอครับ
สงสัยผมเข้าใจผิดมานาน
วัดดวงมานานแล้วครับ
put4558350 Tue, 19/11/2013 - 13:55
In reply to สินค้า Apple by 0FFiiz
วัดดวงมานานแล้วครับ ตั้งแต่จะหญ่ากับ Samsung นั้นแหละ
เพราะตอนแรกให้ Samsung ผลิตชิ้นส่วนให้ทั้งหมดสินค้าเลยเหมือนกันทั้งหมด ไม่วัดดวง
เดี่ยวนี้ให้หลาย บ. ผลิตชิ้นส่วนให้ สินค้าต่าง บ. วิธีการผลิต/คุณภาพ ย่อมต่างกัน การวัดดวงจึงเกิดขึ้น
มีมาสักพักแล้ว...แต่ก็ไม่ได้ม
kritapas.t Tue, 19/11/2013 - 14:48
In reply to สินค้า Apple by 0FFiiz
มีมาสักพักแล้ว...แต่ก็ไม่ได้มีมานาน โดยส่วนตัวคิดว่า Apple ต้องการลดต้นทุน และ ต้องการให้ Supply ทันกับ Demand
FFS เท่าที่ไปอ่านมา
Iterator Tue, 19/11/2013 - 10:54
In reply to ประเด็นสำคัญคือ IGZO by Iterator
FFS เท่าที่ไปอ่านมา ก็ประหยัดไฟลง 30% คุณภาพการแสดงผลก็ดีขึ้น
เข้าใจว่าเกิดจาก ต้องการ ramp up ปริมาณการผลิตให้ทันการส่งมอบ
ถ้ามีการบริโภคแบตที่ลดลงต่างกัน 57% กับ 30% ไม่แน่ใจว่าจะมีการจัดการยังไง
เดี๋ยวนะ ตอนแรกก็มีแค่จอ TFT
Golflaw Tue, 19/11/2013 - 10:30
เดี๋ยวนะ ตอนแรกก็มีแค่จอ TFT LCD, Amoled, Superamoled, Superamoled+, Amoled Advance, IPS LCD
แล้วนี่ IPS LCD ยังแยกเทคโนโลยีการผลิตเป็น a-Si, IGZO, FFS LCD, LTPS
หลากหลายเกินไปแล้วครับทั้งหน้าจอหลายชนิดหลายขนาด
ram ddr2 ddr3 ต่อไปคงบอกบัสสปรีด
cpu gpu สารพัดแบบสารพัดยี่ห้อ
มันมีมานานแล้วครับ
mr_tawan Tue, 19/11/2013 - 17:15
In reply to เดี๋ยวนะ ตอนแรกก็มีแค่จอ TFT by Golflaw
มันมีมานานแล้วครับ แค่เราไม่รู้เท่านั้นเอง
เทคโนโลยี
Hexsense Wed, 20/11/2013 - 03:36
In reply to เดี๋ยวนะ ตอนแรกก็มีแค่จอ TFT by Golflaw
เทคโนโลยี บอกได้แค่แนวโน้มครับ อ่านชื่อเทคโนโลยีที่ใช้แล้วบอกเลยว่าจอนี้จะกากหรือจะดีไม่ค่อยได้ เพราะเราไม่ค่อยรู้ว่าเขาแอบใช้เทคนิกอะไรกับจอให้ดีขึ้นหรือแย่ลงอีกรึเปล่า
ดู output บนจอด้วยตาและผลเทสเลยง่ายกว่าครับ เหมือนเลือก cpu โดยดูผล Benchmark น่ะแหละ
เอาล่ะสิ ว่าจะจัด mini retina
tucker Tue, 19/11/2013 - 10:30
เอาล่ะสิ ว่าจะจัด mini retina ซะหน่อย ต้องคิดใหม่ละ - -a
+1
xenatt Tue, 19/11/2013 - 13:03
In reply to เอาล่ะสิ ว่าจะจัด mini retina by tucker
+1
แย่ไปไหม
zalapao Tue, 19/11/2013 - 10:46
แย่ไปไหม
เรามารอดูกันว่า กสยฟพทสตจ.
Mrcheir Tue, 19/11/2013 - 10:48
เรามารอดูกันว่า กสยฟพทสตจ. จะมีท่าทีกับเรื่องนี้กันอย่างไร คะริคะริ
-.- Nexus 7 Contrast เยอะไป -
koalaz Tue, 19/11/2013 - 10:51
-.- Nexus 7 Contrast เยอะไป - -"
ไม่เป็นไร เดี๋ยว calibrate เอง
เดี๋ยวต้องไปลองเปรียบเทียบ
Ferrited Tue, 19/11/2013 - 10:52
เดี๋ยวต้องไปลองเปรียบเทียบ ipad air กับ ipad mini 2 ก่อนตัดสินใจซื้อละ
เจอแบบนี้มีใครเปลี่ยนใจ้บ้างไ
pizzicato Tue, 19/11/2013 - 10:53
เจอแบบนี้มีใครเปลี่ยนใจ้บ้างไหมครับ (ผมคนนึงละ) ก็ว่าทำไมราคามันถึงถูกกว่า ipad air ทั้งๆ ที่จอก็ใช้ความละเอียดเท่ากัน แบตอยู่ได้นานเท่ากัน cpu เดียวกัน ฯลฯ
cpu เดียวกันแต่ clock
redgene Tue, 19/11/2013 - 11:04
In reply to เจอแบบนี้มีใครเปลี่ยนใจ้บ้างไ by pizzicato
cpu เดียวกันแต่ clock ต่างกันครับ จากประสบการณ์ส่วนตัวจากiPad3( retina รุ่นแรก) ผมแนะนำว่าอย่าพึ่งซื้อ mini รุ่นนี้เลย อาจจะปัญหาไม่เท่าตอนนี้แต่อาจจะมีมาอีกตอนซื้อไปแล้วก็ได้ ของใหม่พึ่งเปลี่ยนเทคโนโลยีมันร้อนครับเดี๋ยวลวกมือ
clock ต่างกันตั้ง 0.1 GHz
inkirby Tue, 19/11/2013 - 11:10
In reply to cpu เดียวกันแต่ clock by redgene
clock ต่างกันตั้ง 0.1 GHz ครับ ผมว่าผลการทำงานไม่ต่างกันเท่าไหร่ แล้ว clock นั่นก็เท่ากับ iPhone 5s ด้วย
ปัญหาของ iPad 3 ผมว่าเป็นที่พี่แกเปลี่ยนแต่ GPU เพราะอยากรีบยัดจอ Retina มากกว่า แต่สำหรับ iPad mini ที่เพิ่งเอามาใส่ ผมว่าไม่น่ามีปัญหานะ
คือผมเข้าใจนะว่า
redgene Wed, 20/11/2013 - 11:13
In reply to clock ต่างกันตั้ง 0.1 GHz by inkirby
คือผมเข้าใจนะว่า เพื่อที่จะประหยัดพลังงานเลยมาใช้ IGZO ที่เป็นเทคโนโลยีใหม่เลยทำให้สีเพี้ยนไป แต่บางคนเค้าเสียเงินเราก็คงอยากได้ของที่มัน perfect นะครับ(แม้จะเป็นในทางทฤษฎีก็ตาม) จะว่าไปของ SS เองก่อนหน้านั้นตอนใช้ amoled ของเค้าเองก็มีปัญหาเรื่องสีเพี้ยนเหมือนกัน ก็เห็นคนชอบ SS ใช้กันได้ ผมว่าแฟน apple คงเป็นเหมือนกันแหละครับ
มิน่าแอปเปิลวิ่งหาคนผลิตจอของ
addib2010 Tue, 19/11/2013 - 10:53
มิน่าแอปเปิลวิ่งหาคนผลิตจอของ iPad Mini ซะให้วุ่น ที่แท้ก็ยังไม่ได้ดังใจนี่เอง
สำหรับผมเทียบกับตัวอื่นอาจจะด
nrml Tue, 19/11/2013 - 11:03
สำหรับผมเทียบกับตัวอื่นอาจจะด้อยกว่า แต่ก็ไม่ได้หมายความว่ามันเป็นของไม่มีคุณภาพหรือไม่มีมาตรฐานไปซะทีเดียวนะ อย่างน้อยก็มาตรฐานของ Apple ซึ่งก็ยังพอไว้วางใจได้อยู่(มั้งนะ หลังๆ ชักจะเป๋บ่อย) ยกเว้นเรื่อง Image retention นี่ถือว่าต่ำกว่ามาตรฐานนะ ถ้าจะซื้อจริงๆ ก็ต้องมองว่าเรื่องคุณภาพต่ำกว่าคู่แข่งเนี่ยมันมีผลกับการใช้งานของเราจริงหรือเปล่า ไปลองให้เห็นด้วยตาแล้วค่อยตัดสินใจ
ipad mini retina จอมันสู้
iamfalan Tue, 19/11/2013 - 11:08
ipad mini retina จอมันสู้ ipad air ไม่ได้จริงๆ นะ
ยิ่งเอาไปเทียบกับ i5s นี่ยิ่งแล้วเลย
แต่ถ้าพูดตรงๆ แล้ว mini retina ผมว่าจอมันสีจืดๆ เหมือน mini ตัวเก่ามากกว่า
คือถ้ารับกับ mini ตัวเก่าได้ ก็น่าจะรับกับรุ่นนี้ได้
หลังๆ Apple
sunboonfah Tue, 19/11/2013 - 11:17
หลังๆ Apple ออกสินค้าเอาใจแต่ผู้ถือหุ้น ผิดกับสมัยจ๊อบเลยที่เน้นผู้ใช้มาอันดับหนึ่ง
คิดผิดแล้วครับจ๊อบมองว่าเขาต้
pasuth73 Tue, 19/11/2013 - 12:22
In reply to หลังๆ Apple by sunboonfah
คิดผิดแล้วครับจ๊อบมองว่าเขาต้องให้ผู้ใช้ ใช้ตามที่เขาคิดครับ เขาเคยบอกไว้นะ
ก็ถูกแล้วไม่ใช่เรอะ
zigheart Tue, 19/11/2013 - 12:34
In reply to คิดผิดแล้วครับจ๊อบมองว่าเขาต้ by pasuth73
ก็ถูกแล้วไม่ใช่เรอะ จ๊อบเน้นผู้ใช้ไง
Jobs เน้นตัวเองครับ
pd2002 Tue, 19/11/2013 - 12:46
In reply to คิดผิดแล้วครับจ๊อบมองว่าเขาต้ by pasuth73
Jobs เน้นตัวเองครับ ทำสินค้าให้ตัวเองพอใจ ให้ตัวเองอยากใช้ แล้วค่อยเอามาขายคนอื่น แล้วของมันจะดีเอง เพราะมาตรฐาน Jobs สูงมาก
มันจะคล้ายๆกับแนวของ Bakery Music ที่คุณบอยด์บอกว่า "เราต้องอบขนมปังที่เรารู้สึกว่ามันหอมและกินอร่อยก่อน ค่อยเอาขนมปังนั้นไปขายคนอื่น"
ไม่ใช่ทำอะไรเอาใจตลาดไปเสียหมด
แต่เพลงของพี่บอยหลังๆก็แป้กเย
Wang_Peter Tue, 19/11/2013 - 16:51
In reply to Jobs เน้นตัวเองครับ by pd2002
แต่เพลงของพี่บอยหลังๆก็แป้กเยอะนะครับ
เน้นขายของเก่ากิน อัลบั้มที่ขายได้ คือ Rhythm & Boyd, Simplified จากนั้น ก็กลับมาแบบพอถูไถกลับ Rhythm & Boyd 11 ระหว่างทางมีแต่แป้กกับแป้ก ศิลปินในค่ายก็แป้กกันหลายคน
เมื่อก่อนผมคิดเล่นๆว่า
pakorncs Wed, 20/11/2013 - 03:04
In reply to แต่เพลงของพี่บอยหลังๆก็แป้กเย by Wang_Peter
เมื่อก่อนผมคิดเล่นๆว่า หลังจากเขาทำ Simplified แล้ว ได้สมหวังในรักได้แต่งงาน เพลงเลยไม่เพราะเหมือนก่อนแต่งงาน ก่อนแต่งยังไม่สมหวัง โหยหา เพลงเลยเพราะ ได้อารมณ์
โดน ^^
beer2nd Wed, 20/11/2013 - 21:19
In reply to เมื่อก่อนผมคิดเล่นๆว่า by pakorncs
โดน ^^
ก็ถูกแล้วนี่
devilblaze Tue, 19/11/2013 - 13:30
In reply to คิดผิดแล้วครับจ๊อบมองว่าเขาต้ by pasuth73
ก็ถูกแล้วนี่ เพราะผู้ใช้ก็ได้ประสบการ์ณที่ดี จากการที่จ๊อบทำตามใจตัวเอง และจ๊อบมักทำตามใจตัวเองในเรื่องความเฟอเฟคในสินค้าของตน
ต่างจากการทำเพื่อผู้ถือหุ้น ลดโน่นตัดนี่ เพื่อลดต้นทุน เพิ่มกำไร ส่วนประสบการ์ณในการใช้ที่สุดยอดก็หายไป
อืมม
zigheart Tue, 19/11/2013 - 13:36
In reply to คิดผิดแล้วครับจ๊อบมองว่าเขาต้ by pasuth73
อืมม จ๊อบเน้นตัวเองเป็นศูนย์กลาง เอาแต่ใจชะมัด 555
แต่ผมไม่ชอบตลาดทุน ตรงนี้แหละ บริษัทต้องดูแลผู้ถือหุ้น
ไปดูแลมันทำไม เคยทำประโยชน์อะไรให้บ้าง วันๆเอาแต่สไลด์จอ -*-
เอาเงินมาจ่ายพนักงานทำสินค้าให้เจ๋งขึ้นดีกว่า
ก็ผู้ถือหุ้นเค้าเป็นเจ้าของเง
Zatang Tue, 19/11/2013 - 13:45
In reply to อืมม by zigheart
ก็ผู้ถือหุ้นเค้าเป็นเจ้าของเงินที่เอามาลงทุนนี่ครับ
แต่ผู้ถือหุ้นระบบมหาชนมักจะใจ
bahamutkung Tue, 19/11/2013 - 13:57
In reply to ก็ผู้ถือหุ้นเค้าเป็นเจ้าของเง by Zatang
แต่ผู้ถือหุ้นระบบมหาชนมักจะใจร้อน มองอะไรเป็นไตรมาส ชอบปัดแผนระยะยาวทิ้ง
ไม่แปลกใจเลยทำไมเดลล์ออกจากตลาดหุ้น
มันมีข้อดีข้อเสียแตกต่างกันไป
Zatang Tue, 19/11/2013 - 14:03
In reply to แต่ผู้ถือหุ้นระบบมหาชนมักจะใจ by bahamutkung
มันมีข้อดีข้อเสียแตกต่างกันไปแหละครับ ถ้าอยากได้อำนาจตัดสินใจเด็ดขาดก็ไม่ควรระดมทุนผ่านทางตลาดหลักทรัพย์ ถ้าบริษัทเลือกมาทางนี้ก็ต้องยอมรับสิ่งที่จะเกิดขึ้น
ไม่มีข้อมูล Samsung เลย
hacker2008 Tue, 19/11/2013 - 11:40
ไม่มีข้อมูล Samsung เลย
ไปลองลูบๆคลำๆมา เทียบ mini
mnobita Tue, 19/11/2013 - 12:14
ไปลองลูบๆคลำๆมา เทียบ mini รุ่นเก่ากะใหม่
เห็นความแตกต่างของตัวหนังสือชัดเจน
ซึ่ง แค่นี้ ก็เพียงพอกับลูกค้าทั่วไปอยู่แล้ว
เวลาคนจะซื้อ เค้าคงไม่มานั่งจ้องมองเทียบสีกันหรอก
เอะ หรือเทียบ ฟิ้วๆๆๆ
ผมว่ามันขึ้นกับการใช้งานนะครั
Zatang Tue, 19/11/2013 - 12:30
In reply to ไปลองลูบๆคลำๆมา เทียบ mini by mnobita
ผมว่ามันขึ้นกับการใช้งานนะครับ ถ้าเอามาอ่านหนังสือ ท่องเว็บ ไม่ค่อยมีผลหรอกครับ แต่ถ้าเอามาดูวีดีโอ ดูภาพ ถ่ายภาพ พวกนี้มีผลไม่มากก็น้อย บางคนอาจซีเรียสมากน้อย แตกต่างกันไป
มีผลนะครับ ผมใช้ ipad2
zigheart Tue, 19/11/2013 - 12:36
In reply to ผมว่ามันขึ้นกับการใช้งานนะครั by Zatang
มีผลนะครับ ผมใช้ ipad2 เล่นเว็บ มันดูไม่สวยเท่าจอ retina text ก็ไม่ชัดเท่าไร
ถ้าเป็นไปได้ retina เถอะ
ขออภัย เขียนไม่ชัด
Zatang Tue, 19/11/2013 - 12:47
In reply to มีผลนะครับ ผมใช้ ipad2 by zigheart
ขออภัย เขียนไม่ชัด หมายถึงเรื่องสีอะครับ เรื่องความชัดมันต่างชัดเจนอยู่แล้วครับ
บังเอิญว่ามันตั้ข้างๆ ipad
iamfalan Tue, 19/11/2013 - 19:23
In reply to ไปลองลูบๆคลำๆมา เทียบ mini by mnobita
บังเอิญว่ามันตั้ข้างๆ ipad air น่ะครับ
จากเดิมที่คิดว่าเปลี่ยนแน่ๆ กลายเป็นรออีกปีละกัน
Apple
luka2522 Tue, 19/11/2013 - 12:36
Apple ไม่สนใจการเทียบคุณภาพกับคู่แข่ง เพราะเค้ามีแบรนด์ที่ขายได้อยู่แล้ว ไม่ว่าจะออกรุ่นอะไรมา ขอให้ออกมาดีกว่ารุ่นก่อนหน้าเป็นใช้ได้ ...
ลองทำแบบนี้ไปเรื่อยๆ
devilblaze Tue, 19/11/2013 - 13:34
In reply to Apple by luka2522
ลองทำแบบนี้ไปเรื่อยๆ ดูไหมครับ ภาพลักษณ์แข็งแกร่งแค่ไหนก็ดับได้ ตัวอย่างในโลกมีให้เห็นตายกันเกลื่อนกลาด
ลองไปเล่นๆใน shop
zigheart Tue, 19/11/2013 - 12:40
ลองไปเล่นๆใน shop ไม่ถูกใจอย่างเดียวเลยคือ ios7
คือมันกระตุกเกินไป เรียบง่ายแค่ UI แต่การใช้งานยุ่งยาก ทำไม่ไม่รีบแก้ให้เร็วๆหน่อยก็ไม่รุ้
ทำเสียราคาหมด
ยังไงก็ขายได้อยู่แล้วละ
BreMen Tue, 19/11/2013 - 12:42
ยังไงก็ขายได้อยู่แล้วละ เพราะมันมีจุดขายของมันอยู่แล้ว
เมื่อพูดถึงจุดขาย
TonPanu Tue, 19/11/2013 - 13:19
In reply to ยังไงก็ขายได้อยู่แล้วละ by BreMen
เมื่อพูดถึงจุดขาย ผมชักจะมองจุดขายของ Apple ไม่ค่อยตรงจุด เดวนี้เริ่ม จะ Niche ก็ไม่ Niche จะMass ก็ไม่ Mass (Market Product Strategies) หรือใครมองออก ช่วยบอกและอธิบายผมที
ที่คุณ sunVSmoon ว่า "สินค้า
kittiphatms Tue, 19/11/2013 - 13:09
ที่คุณ sunVSmoon ว่า "สินค้า apple ซื้อมาวัดดวง...เข้าสู่วัฏจักรการเคลม...จนสุดท้ายต้องปล่อยวาง" อันนี้เห็นด้วยสุดๆ เพราะผมเจอเองกับตัวตั้งแต่ iPhone 4S iPhone 5 และล่าสุด iPad Air ทุกเครื่องมีปัญหาเรื่องหน้าจอทั้งหมดโดยที่ 4S(ผมซื้อที่ Apple Store Online)มีปัญหา Dead Pixel ผมโทรไปเครม 4 เครื่องติด(ทุกเครื่องเป็นเครื่องใหม่เนื่องจากอยู่ใน 14 วันหลังจากซื้อ)จนเขาต้องคืนเงินให้ผมเนื่องจากเครมไม่ได้แล้วจึงไปซื้อใหม่อีกรอบจนสุดท้ายต้องปล่อยว่าง เบื่อวัฎจักรการเคลมเต็มทีถึงจะได้เครื่องใหม่ก็ตาม ล่าสุดนี้หนักเลย iPad Air มี Dead Pixel และแสงรั่วพร้อมทั้งรอยที่เหมือนคราบเล็กๆบริเวณ(ใน)จอ แต่คราวนี้ผมเลยไม่คิดที่จะเคลมเพราะคิดว่าคงไม่ต่างกันขอข้ามไป "ปล่อยว่าง" เลยดีกว่า แต่สิ่งแตกต่างคือครั้งนี้ผมซื้อที่ iStudio การเคลมคงเป็นทางเลือกที่ไม่ดีนัก(คิดว่าคงไม่ได้เครื่องใหม่แกะกล่องแน่ๆ ถ้าจะให้ส่งซ่อมขอใช้อันเดิมดีกว่า)
ยังดีนะที่เคลมได้ตั้ง4เครื่อง
cal2ibbean Tue, 19/11/2013 - 13:50
In reply to ที่คุณ sunVSmoon ว่า "สินค้า by kittiphatms
ยังดีนะที่เคลมได้ตั้ง4เครื่อง
ดีนะผมไม่เจอ iPhone 4S
HiRochiKung Tue, 19/11/2013 - 14:10
In reply to ที่คุณ sunVSmoon ว่า "สินค้า by kittiphatms
ดีนะผมไม่เจอ iPhone 4S ซื้อกับตู้จะ 2 ปีแล้วอยากได้ใหม่มันก็ไม่ยอมพังสักที -.- (จะได้มีเรื่องขอ)
ส่วน iPad 3 ครบปีพอดียังปรกติทุกอย่างครับ ยกเว้นช้ากับ iOS7 - -!
โห ทำไมโชคร้ายจังเลยครับเนี่ย
pawinpawin Tue, 19/11/2013 - 15:14
In reply to ที่คุณ sunVSmoon ว่า "สินค้า by kittiphatms
โห ทำไมโชคร้ายจังเลยครับเนี่ย
โห 3 รุ่นซ้อนขนาดนี้
redgene Tue, 19/11/2013 - 19:44
In reply to ที่คุณ sunVSmoon ว่า "สินค้า by kittiphatms
โห 3 รุ่นซ้อนขนาดนี้ โชคร้ายมากๆๆๆๆครับ ยังทนซื้อจนถึง iPad Air เป็นผมไปใช้เจ้าอื่นแล้วแสดงว่าเราไม่ถูกโฉลกกับเจ้านี้แน่นอน
ชักสงสัยว่ายอดขายที่แถลงบนเวท
lingjaidee Tue, 19/11/2013 - 13:23
ชักสงสัยว่ายอดขายที่แถลงบนเวที นับรวมยอดเครมด้วยหรือเปล่า หึหึ ..
55555555555555555555555555555
JPorsh Tue, 19/11/2013 - 14:26
In reply to ชักสงสัยว่ายอดขายที่แถลงบนเวท by lingjaidee
5555555555555555555555555555555
555+
sunVSmoon Tue, 19/11/2013 - 15:14
In reply to ชักสงสัยว่ายอดขายที่แถลงบนเวท by lingjaidee
555+
เบรกตัวโก่งก่อน ..
Fzo Tue, 19/11/2013 - 13:47
เบรกตัวโก่งก่อน .. ผมถ่ายภาพอยู่ด้วย เลยอยากให้จอเป๊ะ
.. บริษัทผลิตจอ รับบาปอีกตามเคย ?
ไป iPad Air เลยครัฟ
Eka-X Tue, 19/11/2013 - 14:31
In reply to เบรกตัวโก่งก่อน .. by Fzo
ไป iPad Air เลยครัฟ
เรื่องอื่นไม่เกี่ยงเลยครับ
Fzo Tue, 19/11/2013 - 21:19
In reply to ไป iPad Air เลยครัฟ by Eka-X
เรื่องอื่นไม่เกี่ยงเลยครับ เหตุผลเดียวครับ "ความกะทัดรัด"
เปลี่ยนใจย้ายค่ายเพราะการมาของ mini retina นี่แหละครับ :)
แบบนี้ล็อตหลังๆมีโอกาสที่จะดี
figgaro Tue, 19/11/2013 - 14:36
แบบนี้ล็อตหลังๆมีโอกาสที่จะดีขึ้นไหม ว่าจะซื้อพอดีเลย เจอข่าวนี้ต้องเบรคไปก่อน
นี่มันข่าวกระตุ้นยอด Air
Negator Tue, 19/11/2013 - 14:51
นี่มันข่าวกระตุ้นยอด Air หรือเปล่านิ
ตอนแรกอยากได้ mini2 นะ พออ่านข่าว + คอมเม้นจบ หรือจะไปเล่น Air เลยดีหว่า ไอ่เราก็ไม่ค่อยรู้เรื่องจอด้วยสิ 555+
สีจืดกว่าจริง ๆ ด้วยครับ >>
kajeaw Tue, 19/11/2013 - 15:17
สีจืดกว่าจริง ๆ ด้วยครับ >> Siampod
ดูของ tablet
pawinpawin Tue, 19/11/2013 - 15:20
ดูของ tablet รุ่นใหญ่แล้วกลายเป็น air ดีกว่า nexus 10 ยังกับสลับกันงั้นเลย
ซัมซุงผิดครับ ฮา
Blltz Tue, 19/11/2013 - 22:36
In reply to ดูของ tablet by pawinpawin
ซัมซุงผิดครับ ฮา
ว่าแต่ จอ ipad air เทียบกะ
the mee Tue, 19/11/2013 - 15:19
ว่าแต่ จอ ipad air เทียบกะ Ipad 4 เป็นไงบ้างครับ
นี่มันเทคนิคการขายของให้ไปซื้
jackyiii Tue, 19/11/2013 - 15:29
นี่มันเทคนิคการขายของให้ไปซื้อของที่แพงกว่านี่นา
ซวยละซิ
weapon Tue, 19/11/2013 - 17:16
ซวยละซิ สั่งซื้อจากสโตร์ไปแล้ว
Amazon Kindle Fire HDX 8.9"
ellevoid Tue, 19/11/2013 - 18:57
Amazon Kindle Fire HDX 8.9" ดีสุด ในเรื่อง Display รองลงมาเป็น iPad Air
แต่ถ้าดูเรื่อง spec จออย่างเดียว อย่างอื่นไม่สน HDX น่าซื้อสุดละ
http://www.displaymate.com/Tablet_ShootOut_3.htm
apple
popconpor Tue, 19/11/2013 - 19:50
apple บริษัทเค้าเอากำไรอย่างน้อย 30% ยิ่ง ipad mini คุณภาพต่ำเท่าไหร่ apple ยิ่งได้กำไรสูง
ส่วนผู้ใช้ก็ได้ของถุกฯมาใช้
อืม
THM Tue, 19/11/2013 - 22:35
อืม ของกำลังเดินทางมาทีไรเจอข่าวในทางลบทุกทีสิน่า
เอาเถอะเน้นพกพาๆๆ
อ่าว จอกาก หรอ
natawutnk Tue, 19/11/2013 - 22:47
อ่าว จอกาก หรอ
อ่านรีวิวที่ Anandtech พบว่า
mr_tawan Tue, 19/11/2013 - 23:13
อ่านรีวิวที่ Anandtech พบว่า จอดีกว่า iPad Mini แทบทุกด้าน
สรุปว่าจอห่วยมานานแล้ว ?
Anandtech นี่ก็ขาเอียงไป
beer2nd Wed, 20/11/2013 - 21:21
In reply to อ่านรีวิวที่ Anandtech พบว่า by mr_tawan
Anandtech นี่ก็ขาเอียงไป ค่ายผลไม้ ใช่ไหมครับ
แฟนกำลังจะซื้อ
bahamutkung Tue, 19/11/2013 - 23:50
แฟนกำลังจะซื้อ รีบไปเบรกทันที
/me มอง nexus 7 (2013)ในมือ
เด๋วนะครับ.. Content
mp3wizard Wed, 20/11/2013 - 01:18
เด๋วนะครับ.. Content ที่พวกเราเสพใช้งานกันอยู่ ต้องการค่าสีที่ตรงเป๊ะ แม่นยำขนาดนั้นกันเลยหรอครับ
ถ้าซื้อมาเน้นอ่าน text book ในรูปแบบ digital ผมเข้าใจว่าสีที่แสดงผลออกมาในรูปแบบของพื้นหลังเทาอ่อน หรือสีน้ำตาลอ่าน (เลียนแบบกระดาษถนอมสายตา) มันคงออกมาใกล้เคียงกันมากครับ
ถ้าซื้อมาอ่านพวก Digital Magazine ผมว่า iPad mini มันแสดงผลเล็กไปจนต้อง zoom เพื่ออ่านเลยในหลายๆ เล่ม
ส่วนถ้าซื้อมาดูเว็บ.. เว็บส่วนใหญ่ที่เราใช้กันยังออกแบบไม่ support Retina Dipslay กันเลยครับ เปิดมาเจอภาพเบลอๆ ก็บ่อยไป ดีกว่าหน้าจอมันเล็ก เลยทำให้รูปถูกย่อลงมาจนไม่รู้สึกว่าเบลอมาก แต่ถ้าเจอเว็บประเภท responsive design นี่ ภาพแสดงผลออกมาดูเบลอ มีเยอะไปครับ อย่าง Pinterest เป็นต้น
ถ้าซื้อมาเน้นเล่นเกมส์.. ผมเชื่อว่าเราเล่นเพราะเกมส์สนุกครับ ไม่ใช่ภาพในเกมส์ให้สีออกมาไม่ครบทุกเม็ดสีที่ Render มาจากทีมผู้ผลิต
ส่วนเรื่องภาพถ่ายที่ดูจะซีเรียสเรื่องสีที่สุด เราคงไม่เช็คค่าสีระดับงานพิมพ์บน iPad mini กันมั้งครับ.. น่าจะแค่เช็ค composition ของภาพกันมากกว่า
ผมว่าส่วนต่างที่วัดออกมาจากเนื้อข่าวนี้คงทำให้รู้สึกแย่จริงๆ แต่พอดูถึงการใช้งานจริงของคนที่พก tablet 7" ผมว่าคงแทบแยกไม่ออกอ่ะครับ
แต่... โดยส่วนตัวผมก็ยอมรับว่าผิดหวังกับมาตราฐานของ Apple ในเรื่องนี้เช่นกันครับ ที่ทำให้ดูมีหลายมาตราฐานใน Product กลุ่มการใช้งานใกล้เคียงกัน เพราะผมก็คาดหวังว่าจะได้สินค้าที่มีคุณภาพใกล้เคียงกันโดยต่างแค่เพียง size หน้าจอให้เลือกก็พอ (มันเข้าใจง่ายดี)
ถ้าเป็นยี่ห้ออื่นคงจะไม่ค่อยเ
figgaro Wed, 20/11/2013 - 10:22
In reply to เด๋วนะครับ.. Content by mp3wizard
ถ้าเป็นยี่ห้ออื่นคงจะไม่ค่อยเป็นที่สนใจซักเท่าไหร่ครับ แต่เนื่องจากเป็น Apple ที่ตัวเองทำแบรนด์มาในระดับราคาที่สูงกว่าคู่แข่ง และอ้างเสมอว่าคุณภาพทั้งจากวัสดุและซอฟแวร์เหนือกว่าเจ้าอื่น แต่สิ่งที่ผลิตออกมามันกลับสวนทางกันแบบนี้คงต้อง ต้ดสินใจก่อนซื้อไปใช้นิดนึง อิอิ
นั้นซิ ปัญหาอื่นๆใน iOS7
mnobita Wed, 20/11/2013 - 10:54
In reply to เด๋วนะครับ.. Content by mp3wizard
นั้นซิ
ปัญหาอื่นๆใน iOS7 ยังจะดูน่ากังวลกว่าอีก
เออ ไม่ทราบว่าในการวัดผล
THM Wed, 20/11/2013 - 12:55
เออ ไม่ทราบว่าในการวัดผล iPad Mini Ratina จากบทความ เค้าเอาจอแบบไหนจากสองแบบมาวัด