Anand Chandrasekher ผู้บริหารของ Qualcomm ไปพูดที่ไต้หวัน เขาคอมเมนต์ถึงซีพียู 8 คอร์ของคู่แข่ง (ในที่นี้หมายถึงซัมซุงและ MediaTek) ว่า "เราจะไม่ทำอะไรโง่ๆ แบบนั้น" (we don't do dumb things)
เขาบอกว่าบางบริษัทอาจสร้างผลิตภัณฑ์ที่ตรงกับความต้องการของลูกค้าไม่ได้มากพอ จึงแก้ปัญหาโดยการนำคอร์เยอะๆ มาต่อเข้าด้วยกันแล้วหวังว่ามันจะเวิร์ค ซึ่งเขาเชื่อว่าวิศวกรของ Qualcomm ไม่ได้โง่ขนาดนั้น เพราะบริษัทเชื่อว่าประสบการณ์การใช้งานที่ดีที่สุดไม่ได้ขึ้นกับจำนวนคอร์
เขายังเจาะจงถึงชิป 8 คอร์ของ MediaTek ว่าไม่เห็นด้วยกับมันเท่าไรนัก และเชื่อว่ามันจะไม่ประสบความสำเร็จในตลาด โดยเปรียบเทียบว่าเราไม่สามารถเอามอเตอร์เครื่องตัดหญ้า 8 อันมาต่อกันแล้วมันจะกลายเป็นเฟอร์รารี 8 เครื่องยนต์ได้
ที่มา - The Register
on
"เราจะทำ 16 เลย =_=""
DashoIISO Sat, 03/08/2013 - 18:37
"เราจะทำ 16 เลย =_=""
คน IT ทั่วโลก ...ก็ โง่ ๆ
roongroj Sat, 03/08/2013 - 18:41
คน IT ทั่วโลก ...ก็ โง่ ๆ จริง ๆ นะ
แม่นแล้ว 8 Core ไม่ได้ช่วยอะไร ( นอกจากการตลาด สำหรับคน IT หน้าโง่ ๆ เท่านั้น ) หาก Software ไม่ ...พัฒนาใหม่ @ รองรับ Parallel & Concurrency Process inside CPU ....ไม่ใช่ inside Computer หรือ inside Device ซึ่งคนพัฒนา Software ต้องเก่ง ...สถาปัตยกรรม ด้าน CPU ด้วย ถึงจะทำได้ ยังไม่นับรวมปัญหาคอขวด @ Bus ของทั้ง Memory & Storage
ขอเป็นภาษาคนหน่อยครับ
phone_call Sat, 03/08/2013 - 18:53
In reply to คน IT ทั่วโลก ...ก็ โง่ ๆ by roongroj
ขอเป็นภาษาคนหน่อยครับ
สั้นๆง่ายๆนะครับ อัดไป 8 คอร์
tisana Sat, 03/08/2013 - 19:08
In reply to ขอเป็นภาษาคนหน่อยครับ by phone_call
สั้นๆง่ายๆนะครับ อัดไป 8 คอร์ แต่ระบบที่เชื่อมโยงกันตัวอื่นไม่พัฒนาตาม มันก็เกิดปัญหา "คอขวด" ทำให้ใช้งาน cpu ได้ไม่เต็มที่อยู่ดี
ที่นี่ชุมชน Geek ครับ
Perl Sat, 03/08/2013 - 19:12
In reply to ขอเป็นภาษาคนหน่อยครับ by phone_call
ที่นี่ชุมชน Geek ครับ
+8
Fierceser Sat, 03/08/2013 - 19:14
In reply to ที่นี่ชุมชน Geek ครับ by Perl
+8
ไม่ใช้ Geek ฮะ
genociderex Sat, 03/08/2013 - 19:23
In reply to ที่นี่ชุมชน Geek ครับ by Perl
ไม่ใช้ Geek ฮะ แค่อยากอ่านข่าวคอมพิวเตอร์บ้าง โดนจำกัดไว้แค่ Geek เหรอครับที่นี้ ?
ไม่ใช่ geek
dajazzkitten Sat, 03/08/2013 - 19:29
In reply to ไม่ใช้ Geek ฮะ by genociderex
ไม่ใช่ geek เหมือนกันแต่ก็นั่งอ่านอย่างสงบเสงี่ยมและหาข้อมูลเพิ่มเติมเอง
ขนาดใช้คำพูด "ถ่อยๆ" อย่าง "ขอเป็นภาษาคนหน่อยครับ"
ยังมีคนอธิบายอย่างไม่ถือสา geek น่ารักน๊า 555
คำพูด "ถ่อยๆ" ??
phone_call Sun, 04/08/2013 - 01:25
In reply to ไม่ใช่ geek by dajazzkitten
คำพูด "ถ่อยๆ" ??
ถ่อยจริง ควรพูดว่า
mk- Sun, 04/08/2013 - 12:30
In reply to คำพูด "ถ่อยๆ" ?? by phone_call
ถ่อยจริง ควรพูดว่า ขอเป็นภาษาที่เข้าใจง่ายกว่านี้หน่อยครับ จะดูเป็นสุภาพชนกว่า
มีคำไหนที่บอกว่าจำกัดบ้างครับ
Perl Sat, 03/08/2013 - 19:32
In reply to ไม่ใช้ Geek ฮะ by genociderex
มีคำไหนที่บอกว่าจำกัดบ้างครับ อย่าคิดเล็กคิดน้อยหยุมหยิมไร้สาระครับ
แต่ที่นี่ปกติเขาก็คุยกันแบบนี้ ข่าวเกือบทุกข่าวก็เป็นศัพท์ IT หมด คงไม่มีใครมานั่งแปลให้ทุกคำศัพท์หรอกครับ
ขอให้คนที่ไม่ใช่ Geek
papboyz Sat, 03/08/2013 - 19:26
In reply to ที่นี่ชุมชน Geek ครับ by Perl
ขอให้คนที่ไม่ใช่ Geek เข้าใจด้วยเถอะครับ (ผมก็ไม่ใช่)
เหมือนท่านขับรถเฟอร์รารี่แต่อ
redgene Sat, 03/08/2013 - 19:33
In reply to ขอให้คนที่ไม่ใช่ Geek by papboyz
เหมือนท่านขับรถเฟอร์รารี่แต่อยู่บนถนนเลนเดียวแถมรถติดหนักไงท่าน ท่านจะเห็นมอเตอร์ไซค์คุณป้าขับชิลๆผ่านนำรถท่านอย่างใจเย็น ส่วนรถโตโยต้าที่ไม่ได้แรงเหมือนท่านก็จะยิ้มแฉ่งอยู่ข้างท่าน
ผมก็ไม่ใช่
LEVY Sat, 03/08/2013 - 19:33
In reply to ที่นี่ชุมชน Geek ครับ by Perl
ผมก็ไม่ใช่ แค่อาศัยว่าชอบอ่านข่าวเทคโนโลยีเฉยๆ ไอทีเขาเม้นมาข้างบนนั้น งงตึบ สตั๊นไป 3 วิเลย กำลังหาข้อมูลเลยเชียว
ผมงงกับ ...
jirayu Sat, 03/08/2013 - 20:19
In reply to ที่นี่ชุมชน Geek ครับ by Perl
ผมงงกับ ... มากกว่าคำศัพท์อีกนะ
อ่านแล้วสมองมันบอกว่าคือคนละประโยคกัน
เค้าบอกว่าเค้าใช้เน้นคำครับ -
hisoft Sat, 03/08/2013 - 20:56
In reply to ผมงงกับ ... by jirayu
เค้าบอกว่าเค้าใช้เน้นคำครับ - -" ผมทำยังไงก็ไม่ชินแต่พยายามจะตัดมันทิ้งไป มารอบนี้ผมงงกับ "พัฒนาใหม่ @ รองรับ" มากกว่าแฮะ
@ = at =
wathan Sat, 03/08/2013 - 21:23
In reply to เค้าบอกว่าเค้าใช้เน้นคำครับ - by hisoft
@ = at = ที่
แต่ไม่รู้จะใช้สัญลักษณ์ไปทำไมให้มันอ่านยากนะนี่
ผมว่า ... ก็ไม่ได้# อ่าน!
PaPaSEK Sat, 03/08/2013 - 21:47
In reply to @ = at = by wathan
ผมว่า ... ก็ไม่ได้# อ่าน! ยากอะไรนะครับ? เพียงแต่@ว่า&คุณอาจ:จะ"ยัง"ไม่ชิน,สัก,เท่าไร++
แต่พิมพ์ยังมึนเลยครับ +_+
และกด 3 ปุ่มเท่ากัน XD
mementototem Sat, 03/08/2013 - 21:49
In reply to @ = at = by wathan
และกด 3 ปุ่มเท่ากัน XD
ผมว่ามันเหมาะจะใส่คำว่าให้หรื
hisoft Sat, 03/08/2013 - 22:05
In reply to @ = at = by wathan
ผมว่ามันเหมาะจะใส่คำว่าให้หรืออะไรสักอย่างมากกว่า จับคำว่าที่ไปใส่แล้วผมว่าก็ยังไม่ผ่าน
อ่านบาง.. คอมเมนต์แล้ว,
jarujit Sat, 03/08/2013 - 22:36
In reply to ผมงงกับ ... by jirayu
อ่านบาง.. คอมเมนต์แล้ว, รู้สึก, เหมือนว่า... ใคร!เข้าใจ.. ก็ออกไป@เว็บนี้ซะ
ไม่โง่หลอกตราบไดที่ระบบยังเป็
FreeS Sun, 04/08/2013 - 00:50
In reply to คน IT ทั่วโลก ...ก็ โง่ ๆ by roongroj
ไม่โง่หลอกตราบไดที่ระบบยังเป็นแบบ Multitasking และ OS รองรับ Multi CPU ยังไงเยอะก็ย่อมดีกว่าถ้ามีระบบจัดการพลังงานที่ดีและใช้งานได้พร้อมกันจริง เอาง่ายๆก็ดู Task ที่อยู่ใน OS ที่ใช้อยู่ยังไงก็เกิน 4 Task แถมแต่ละ Task แตก Thread อีกหลาย Thread เพราะโปรแกรมสมัยนี้ ไม่ได้มีแค่ปริ้นเอฟ สแกนเอฟ ที่จะวิ่งแค่ Thread เดียว task เดียว ยิ่ง core มากก็ยิ่งรองรับงานได้มากขึ้นยิ่งรอบรับงานได้มากขึ้นก็ประมวลผลงานได้มากขึ้นเหมือน Cpu ตระกูล Workstation ยิ่ง Core มากยิ่งแพงยิ่งดี แถมในมือถือเองก็มีข้อจำกัจเรื่องความสามารถในการประมวลผลถ้ามีแหลงพลังงานดีๆหรือสามารถลดขนาดกระบวรการผลิตได้ละก็การเพิ่มคอร์ก็เป็นทางเลือกที่ดีกว่าการไปซื้อลายเซ็นใหม่ๆที่มีราคาแพง
อีกอย่าง บริษัทพวกนี้ส่วนใหญ่แค่ซื้อพิมพ์เขียวมาใช้ ถ้าไม่มีพิมพ์เขียวใหม่ก็ลดขนาดกระบวรการผลิต หรือเพิ่ม clock ถ้าสุดแล้ว ก็เหลือแค่เพิ่ม Core เช่น mediateck เพราะราคารายเซ้น A7 ราคาถูก เพื่อให้ได้ Cpu ราคาถูกแต่รองรับงานได้เยอะขึ้น ก็เหลือวิธีเดียว ก็เพิ่ม Core ลงไป เพราะ ต้นทุนเวฟเฟอถูกเพราะผลิตได้ในประเทศ ก็ทำให้เกิดมือถือที่รองรับงานได้มากขึ้นและราคาที่เพิ่มจากเดิมไม่มาก ไม่แน่ว่าถ้า Arm ไม่มีสถาปัตยกรรมใหม่มาในช่วงสองปีนี้ อีกไม่นานคงได้กลืนน้ำลายตัวเองเป็นแน่แท้
+1 เห็นด้วยตามความเห็นคุณ
leonoinoi Sun, 04/08/2013 - 17:30
In reply to ไม่โง่หลอกตราบไดที่ระบบยังเป็ by FreeS
+1 เห็นด้วยตามความเห็นคุณ frees ในทุกประเด็นครับ และผมคิดว่าแนวทางของ mediatech ถูกต้องและน่ากลัว สำหรับคู่แข่งในตลาด ถ้า 8 คอร์ ไปได้สวย และการลดขนาดการผลิตได้เล็กลงอีก เรามีสิทธิ์ได้เห็น 16 คอร์ หรือมากกว่าแน่ครับ แน่นอนว่า ราคานั้นต้องต่ำจนคู่แข่งร้องทีเดียว
ถ้าพูดถึง Multitasking
roongroj Sun, 04/08/2013 - 17:49
In reply to ไม่โง่หลอกตราบไดที่ระบบยังเป็ by FreeS
ถ้าพูดถึง Multitasking มันเด็ก ๆ ตั้งแต่สมัย Windows 3.x ( 16 Bit บน Core เดียว )
สมัยเริ่ม Windows 95 หรือ NT ( 32 Bit ) เราเทียบกันเรื่อง Multi-thread บน Core เดียว เช่นกันครับ
พอถึงยุค Multi-core เราจะพูดกันถึง เทคนิคการพัฒนา Software ด้วย Concurrency & Parallel Programming หากเป็น Multi-CPU หรือ Multi-Processor เช่น MacPro, Server หรือ Super Computer เราจะพูดถึง เทคนิคการพัฒนา Software ด้วย MPP : Massively Parallel Processing ครับ
ซึ่งหาก Programming ยังคงอยู่แค่ Multitasking และ Multi-thread จะ ไม่ ...สามารถดึง ประสิทธิภาพ ของ Multi-Core มาใช้ได้ครับ และ Apple จึงเปลี่ยนจากการเพิ่มจำนวน Core มาพัฒนาแบบ SOC : System-on- Chip แทนครับ ช่วยลดปัญหา "คอขวด" ได้ดีกว่า ทำให้ App ทำงานได้ดีขึ้น ประหยัดพลังงานได้มากขึ้นครับ
คนที่รู้แต่เรื่อง PC CPU
McKay Sun, 04/08/2013 - 17:39
In reply to คน IT ทั่วโลก ...ก็ โง่ ๆ by roongroj
คนที่รู้แต่เรื่อง PC CPU และไม่รู้เรื่อง SoCแม้แต่นิดเดียว แล้วเอาความรู้ผิดเรื่องที่มีนั้นมาว่าคนอื่นโง่ ผมว่าคนๆนั้นก็โง่เหมือนกันครับ อาจจะโง่กว่าคนอื่นด้วยซ้ำ
ดุเดือด รุนแรง ให้ท้าย MOTO
pit Sat, 03/08/2013 - 18:42
ดุเดือด รุนแรง ให้ท้าย MOTO 8X.
บางทีคอร์เยอะๆ
PathSNW Sat, 03/08/2013 - 18:46
บางทีคอร์เยอะๆ ไม่ใช่เอาใว้เพื่อความ "แรง" อย่างเดียว
มีใครบ้างที่อัดคอร์เพื่อความแรง มีเดียเทคมีคอร์เพื่อแบ่งการทำงาน 4+2+1+1/8 ซัมซุงแบ่งเพื่อประหยัดพลังงาน 4+4
คงมีแต่คอลคอมนั่นแหละ ที่ผลิตแต่ CPU แรงๆ แรงเข้าว่าอย่างเดียว แล้วยังมีหน้ามาด่าคนอื่นอีกนะ
ผมพูดมั่งนะ ซีพียูสี่หัวมันก็แค่เรื่องโง่ๆ นั่นแหละ
ใครไม่พอใจขออภัยด้วยนะครับ กดปุ่ม Tongle ข้างบนเพื่อซ่อนได้นะครับ
toggle
figgine01 Sat, 03/08/2013 - 19:15
In reply to บางทีคอร์เยอะๆ by PathSNW
toggle
แล้วคุณรู้ได้ยังไงครับว่า
Fierceser Sat, 03/08/2013 - 19:20
In reply to บางทีคอร์เยอะๆ by PathSNW
แล้วคุณรู้ได้ยังไงครับว่า Qualcomm ผลิตแต่ซีพียูแรงๆ เข้าว่า ?
แปลกนะครับ ซีพียูสี่หัวโง่ๆ แต่เป็นที่นิยมที่สุดในตลาดซะงั้น
แต่สี่หัวโง่ๆของ Qualcomm
blue111 Sat, 03/08/2013 - 20:20
In reply to บางทีคอร์เยอะๆ by PathSNW
แต่สี่หัวโง่ๆของ Qualcomm มันประหยัดพลังงานกว่า Cortex A15 เพียวๆของชาวบ้านเขานะครับ สรุปแล้วแนวคิดเรื่องประหยัดพลังงานมันต่างกันครับ ทางนี้พัฒนาให้แรงพร้อมประหยัดไปด้วยอีกทางคือทำออกมาสองชุด ชุดแรงกับชุดประหยัด
ก็แค่การตลาด
komy Sat, 03/08/2013 - 18:48
ก็แค่การตลาด ด่าคนอื่นเพื่อให้ตัวเองดูดี
Qulcomm จะข้ามไปทำ 16 core
leonoinoi Sat, 03/08/2013 - 18:56
Qulcomm จะข้ามไปทำ 16 core เลยจิงหรอ ผมว่าสุดท้ายไม่พ้นทำ 8 core เหมือนกัน
Geek
Perl Sat, 03/08/2013 - 19:02
Geek ส่วนใหญ่คงไม่บ้าจำนวนคอร์หรอก ดูอย่าง Motorola X 2 คอร์ ลื่นปรื๊ด
คนที่หลงในตัวเลขส่วนใหญ่น่าจะเป็น User ธรรมดา ที่ขอตัวเลขมากๆ เอาไว้ก่อน
แต่นี่มันมือถือ..
แต่ถ้าเป็น PC ขอ 4 คอร์ขึ้นจ๊ะ (Hypertrade ซักครึ่งก็ได้) เอาไว้รัน VM
ผมกลับมองว่าตัว User
pepporony Sat, 03/08/2013 - 19:12
In reply to Geek by Perl
ผมกลับมองว่าตัว User ธรรมดาไม่ได้มองคอร์ แต่พวก Geeks ที่ "คิดว่ารู้เยอะ" ต่างหากที่ดู spec นะครับ
ส่วนตัวผมยุคนี้ผมไม่ได้สนตัวเ
Perl Sat, 03/08/2013 - 19:26
In reply to ผมกลับมองว่าตัว User by pepporony
ส่วนตัวผมยุคนี้ผมไม่ได้สนตัวเลขแล้ว ทั้ง PC ทั้งมือถือ ขอแค่ใช้งาน Daily Task ได้สบายๆ ก็พอ สนใจเรื่อง Stability และ User Experience มากกว่า
ตัวเลขเยอะๆ มีไว้เพื่อหวังผลทางการตลาด แต่คนที่รู้มากนะหล่ะ ที่จะไม่หลงคารมการตลาด
User ธรรมดา
Kazu Sat, 03/08/2013 - 19:23
In reply to ผมกลับมองว่าตัว User by pepporony
User ธรรมดา น่าจะสนใจตัวเลขคะแนนเก้าอี้ยาวมากกว่า แล้วกันอัดคอร์เยอะๆส่วนหนึ่งก็เพื่อผลคะแนนเก้าอี้ยาว แต่เอามาใช้จริงเป้นอีกเรื่อง หรือบางเจ้าก็โกงคะแนนเก้าอี้มันซะเลย
user
devilish99 Sun, 04/08/2013 - 00:44
In reply to ผมกลับมองว่าตัว User by pepporony
user ธรรมดานี่แหละครับตัวมองแต่คอร์เลย เพราะเค้าไม่รู้เรื่องว่าต่อให้คอร์มันเยอะแค่ไหน ถ้าอันอื่นมันไม่แรงตามมันก็คอขวด
ผมเห็นที่นี่แซะ iPhone กับ WP
Zatang Sat, 03/08/2013 - 21:12
In reply to Geek by Perl
ผมเห็นที่นี่แซะ iPhone กับ WP เป็น dual core อยู่ตลอดๆ เลยนะครับ
คนใช้ไม่แซะ
Perl Sat, 03/08/2013 - 21:30
In reply to ผมเห็นที่นี่แซะ iPhone กับ WP by Zatang
คนใช้ไม่แซะ คนแซะไม่ใช้ไงครับ..
ฝั่ง WP แรงไปกว่านี้ก็ไม่ได้ช่วยอะไรครับ OS มีข้อจำกัด
(อ้าวแซะแล้ว ใช้เองแซะเองด้วยครับ :P)
ผมรู้สึกว่ามีเยอะๆ ก็ดีครับ
Ford AntiTrust Sun, 04/08/2013 - 00:35
In reply to คนใช้ไม่แซะ by Perl
ผมรู้สึกว่ามีเยอะๆ ก็ดีครับ เล่น Halo จะได้ลื่นขึ้น ;P
โง่รึเปล่าไม่รู้ แต่มี
LEVY Sat, 03/08/2013 - 19:03
โง่รึเปล่าไม่รู้
แต่มี คนจำพวกที่ชอบ Cpu คอร์เยอะๆ แรงๆ หน้าจอละเอียดๆ คะแนนเยอะๆ (โกงรึเปล่า) กินแบตเยอะด้วยตามมาติดๆ ทั้งที่เอามาเล่น Facebook กับเปิดเว็บ อ่านดราม่า ส่วนเล่นเกม คิดว่าไม่เกิน 10% เพราะอะไรนั้นหรือ เพราะว่าถ้าคุณเล่นเกมที่ใช้ CPU ระดับนั้นรันสูงสุด ขอบอกว่าให้อย่างเก่ง 2 ชมเลย ถ้าคอมโบกับหน้าจอ Full Hd เข้าไปด้วยนะ โอ้โห เอาแบต 3m ไปพ่วงด้วยเถิด
แล้วก็เจอตอบกลับมาว่า เขาเสียบสายชาร์ตเล่นกันที่บ้านจ๊ะ ok ซึ้ง สมกับเป็นโทรศัพท์จริงๆ
แบต 3k รึป่าว
CharlesX Sat, 03/08/2013 - 19:16
In reply to โง่รึเปล่าไม่รู้ แต่มี by LEVY
แบต 3k รึป่าว
แต่คนที่ใช้ก็มี เช่นผม (มี
nat3738 Sat, 03/08/2013 - 21:27
In reply to โง่รึเปล่าไม่รู้ แต่มี by LEVY
แต่คนที่ใช้ก็มี เช่นผม
(มี powerbank ใหญ่ๆ ไว้เพื่อการนี้โดยเฉพาะ)
กลัวเสียลูกค้าในจีนละซิ อิอิ
JiHuay Sat, 03/08/2013 - 19:03
กลัวเสียลูกค้าในจีนละซิ อิอิ
ผมเชื่อว่าผู้ใช้ Galaxy S4
peekung Sat, 03/08/2013 - 19:04
ผมเชื่อว่าผู้ใช้ Galaxy S4 หลายๆคนยังเข้าใจผิดคิดว่า Exynos Octa เป็น 8 core แท้ๆ
ทั้งๆที่จริงๆแล้วมันคือcpu quadcore 2 ชุด ARM Cortex A7 Quad-Core 1.2Ghz กับ ARM Cortex A15 Quad-core 1.6Ghz ที่ทำงานแบบ Switching สลับไปๆมาๆเพื่อประหยัดพลังงาน ไม่ไช่ทำงานพร้อมกันเป็น 8 core ...
ผมว่าคนที่คิดว่า Exynos Octa
mr_tawan Sun, 04/08/2013 - 01:05
In reply to ผมเชื่อว่าผู้ใช้ Galaxy S4 by peekung
ผมว่าคนที่คิดว่า Exynos Octa เป็น 8 คอร์เทียม ๆ นั่นแหละที่แปลก ถึงมันจะทำงานได้แค่ครั้งละ 4 คอร์ แต่ก็เป็นความจริงที่เลี่ยงไม่ได้ว่ามันมี 8 คอร์อยู่บนชิพ และทุกคอร์มีโอกาสถูกเรียกใช้งานเหมือนกันหมด
เอางี้ สมมติว่าคุณเปิดร้านกาแฟ 24 ชม. แบ่งคนเป็นสามกะ กะละ 6 คน คุณจะบอกว่าร้านคุณมีลูกจ้าง 6 คน หรือว่ามีลูกจ้าง 18 คนครับ ?
คิดว่าประเด็นมันขึ้นกับการรับ
redgene Sun, 04/08/2013 - 02:03
In reply to ผมว่าคนที่คิดว่า Exynos Octa by mr_tawan
คิดว่าประเด็นมันขึ้นกับการรับรู้ของผู้บริโภคทั่วไปรึป่าว ส่วนมากคนทั่วไปจะเข้าใจว่า 8 คน 2 กะ นี้ได้งาน เหมือน 8 คนทำพร้อมกัน
แต่ผมไม่เข้าใจว่าจะสลับทำไม
mr.k Sun, 04/08/2013 - 01:23
In reply to ผมเชื่อว่าผู้ใช้ Galaxy S4 by peekung
แต่ผมไม่เข้าใจว่าจะสลับทำไม หรือ System ไม่มีความสามารถพอจะจัดการเทรดที่กินทรัพยากรไปคอร์ที่ดีกว่าได้
ทำไมไม่ทำงาน 4 รองาน 4 มีงานค่อยเปิด 5-8 มาทำงานตามความเหมาะสม วิ่งมันทั้ง 8 คอร์เลย
hardware รองรับ แต่ software
lancaster Sun, 04/08/2013 - 02:12
In reply to แต่ผมไม่เข้าใจว่าจะสลับทำไม by mr.k
hardware รองรับ แต่ software ยังไปไม่ถึงครับ
ในอนาคตมันน่าจะเป็นแบบนั้นแหละ
ผมคุ้นๆว่า
sup98 Sun, 04/08/2013 - 03:16
In reply to ผมเชื่อว่าผู้ใช้ Galaxy S4 by peekung
ผมคุ้นๆว่า มันจะสลับก็ต่อเมื่อทำงานเกินความสามารถของ CPU ตัวแรก และไปทำงานที่ CPU ตัวที่สอง โดยตัวที่ 2 จะกินไฟกว่าแต่ก็จำทำงานได้เร็วกว่ามาก (คงไม่เอา 2 ตัว ความสามารถเท่ากันกินไฟเท่ากัน มาสลับไปมาเล่นๆแน่ๆ เพราะก็ยังกินไฟเท่าเดิม ได้งานเท่าเดิม แถมต้นทุนสูงขึ้นอีก)
เอาง่ายๆ
beer2nd Sun, 04/08/2013 - 14:35
In reply to ผมคุ้นๆว่า by sup98
เอาง่ายๆ แค่เรื่องจะโอนงานต่อให้ CPU อีกชุดนึงครับ
มันกลายเป็นเสียเวลากว่าเดิม
นึกถึง รถไถ ค่ายหนึ่ง
devilblaze Sat, 03/08/2013 - 19:04
นึกถึง รถไถ ค่ายหนึ่ง เกาะกระแส หัวเยอะ หัวแท้ สุดท้ายมันก็เป็นแค่รถไถจริงๆ แต่จะเอาเฟอร์รารี มาแข่งไถนา เกรงว่าจะวิ่งไม่ออก เพราะติดโคลนตม ^^
เท่าที่ทราบ 8 cores
zyzzyva Sat, 03/08/2013 - 19:15
เท่าที่ทราบ 8 cores สำหรับมือถือในตอนนี้มีไว้เพื่อใช้เป็นแนวทางในการ energy saving เพราะแบตในมือถือจำกัดมากๆถ้าเทียบกับโน้ตบุค แต่สถานการณ์ของสถาปัตยกรรมของ big.LITTLE เองก็ไม่ค่อยสู้ดีนัก ยิ่งมีข่าวในทางลบของ Samsung กับ benchmark ในเวอร์ชั่น exynos ของตัวเองอีก ความพยายามออกสื่อครั้งนี้ของ qualcomm ก็คงเหมือนการตอกฝาปิดโลง Bay Trail ของ Intel เองก็ไม่ได้บ้าจี้ไปกับ big.LITTLE ส่วน Tegra 4 ของ Nvidia ก็ใส่ core เสริมมาแค่ตัวเดียว
มันไม่ใช่เรื่องโง่ๆเสมอไป มัน
mk- Sat, 03/08/2013 - 19:17
มันไม่ใช่เรื่องโง่ๆเสมอไป
มันขึ้นกับว่าสร้างซอฟแวร์ออกมารองรับหรือใช้ประโยชน์จากคอร์ที่เพิ่มขึ้นได้หรือเปล่า
ถ้าซัมซุงทำอาจจะไม่เท่าไหร่ เพราะซัมซุงทำได้แค่ออปติไมซ์เบนซ์มาร์ก
แต่ถ้าเกิดแอปเปิ้ลทำมั่ง พี่แกไม่แคล้วต้องรีบแข่งกันกลับไปปั๊มออกมา
เราไม่สามารถเอามอเตอร์เครื่อง
9neo Sun, 04/08/2013 - 01:13
เราไม่สามารถเอามอเตอร์เครื่องตัดหญ้า 8 อันมาต่อกันแล้วมันจะกลายเป็นเฟอร์รารี 8 เครื่องยนต์ได้
ฮาๆ
ถ้า 8 core แล้วลด speed cpu
PandaBaka Sat, 03/08/2013 - 19:31
ถ้า 8 core แล้วลด speed cpu ลงมาหน่อย น่าจะทำได้
แถมเอาไว้จัดการ background process ได้ถึง 7 ตัวพร้อมกัน คิดแล้วก็ fin ขิงๆ
1 core ไว้รัน app interface ด้านหน้า
1 core ไว้ช่วยคำนวน interface สวยๆ อาจ ใช้คำนวน vector กับ physics แล้วโยนให้ตัวแรก
1 core ไว้ทำ filter กรณีขีเกียจใช้ gpu หรืออาจจะใช้ร่วมส่งงานประมวลผล
1 core ไว้ทำ notification เฉพาะใน app
1 core ไว้ปั่น process ที่ยังไม่เสร็จ
1 core ไว้จัดการเรื่อง network connection
1 core ไว้คำนวนด้านเสียง หรือ sound effect
1 core ว่างไว้เผื่อเป็นตัวช่วย
สรุปเอาจริงๆ ถ้าจะทำก็ทำได้แถมโคตรลื่นด้วย แต่ในความเป็นจริง dev กรี๊ดแตก บ่น ram ไม่พอ(เพราะไม่ release) บ้างล่ะ ค้าง process เน่าๆ ไม่ release บน trade อื่นบ้างล่ะ หรือไม่ก็ยัดทุกสิ่งอันไว้บน
trade แรก สรุปเครื่องค้างง่ายกว่าเก่า เนื่องจาก app กากๆ มีเยอะเกิน - -")
Thread
kookoonov Sat, 03/08/2013 - 21:19
In reply to ถ้า 8 core แล้วลด speed cpu by PandaBaka
Thread
จะไปอืดเรื่องการแชร์ข้อมูลกัน
mr_tawan Sun, 04/08/2013 - 01:05
In reply to ถ้า 8 core แล้วลด speed cpu by PandaBaka
จะไปอืดเรื่องการแชร์ข้อมูลกันไปมาระหว่างคอร์ครับ ซึ่งอาจจะเป็นผลเสียมากกว่าผลดี
ผมลองคิดเล่นๆว่า แต่ละคอร์ มี
sup98 Sun, 04/08/2013 - 03:23
In reply to จะไปอืดเรื่องการแชร์ข้อมูลกัน by mr_tawan
ผมลองคิดเล่นๆว่า แต่ละคอร์ มี 2 bus, bus ด้านนึงไว้คุยกับ I/O หรือหน่วยที่คอร์ตัวนั้นจัดการอยู่ ส่วน bus อีกด้านเอาไว้คุยกับ คอร์อื่นๆร่วมกัน และแน่นอนว่า bus อันหลังไม่ช้าแน่ๆถ้าต้องแชร์ข้อมูลกัน
ตอนนี้ยังหาข้อมูลไม่ได้ว่า โครงสร้าง X8 มันเป็นยังไง แต่เป็นแนวคิดที่น่าสนใจมากๆ
และเราก็ไม่สนใจจะอัพเกรดไดรเว
LazarusSP1 Sat, 03/08/2013 - 19:34
และเราก็ไม่สนใจจะอัพเกรดไดรเวอร์ให้กับฮาร์ดแวร์เก่าของเราด้วย ดูตัวอย่าง HTC One S สิ Qualcomm ไม่ออกไดรเวอร์ ก็อด 4.2 ไปแล้วครับ
อย่างอื่นไม่รู้
Arugi Tue, 06/08/2013 - 01:11
In reply to และเราก็ไม่สนใจจะอัพเกรดไดรเว by LazarusSP1
อย่างอื่นไม่รู้ แต่อันนี้สะใจมาก
ทำดีกว่าพูด
Aoun Sat, 03/08/2013 - 19:44
ทำดีกว่าพูด มีเด็ดๆก็แสดงออกมา ผมว่าอย่างไรการเพิ่ม Coreมันต้องเกิดขึ้น เพียงแต่ว่าใครจะเริ่มก่อน แล้วทำออกมาได้ดีแค่ไหน
เหมือนเรื่องจอที่บอกกันว่าแค่เรติน่าก็พอ แล้วทำ4kกันเพื่ออะไร ถ้าไม่ใช่การปูทางในอนาคต ซึ่งคงต้องรอส่วนประกอบอื่นๆตามกันขึ้นมาเพื่อความสมบูรณ์ของสินค้า
พูดเพื่อให้ตัวเองดูดีเท่านั้น
mongchoo Sat, 03/08/2013 - 20:04
พูดเพื่อให้ตัวเองดูดีเท่านั้นแหละ ไม่เกินปีนึง เด่วของควายค่อม ก็ต้องมี 8 คอร์
ของตัวเองยังไม่มีก็ต้องดักคอค
thedesp Sat, 03/08/2013 - 20:10
ของตัวเองยังไม่มีก็ต้องดักคอคนอื่นไว้ก่อน
ยุคนี้ CPU มันเป็นแบบ race to sleep หมดแล้ว
ยิ่งเร็วยิ่งแรง งานยิ่งเสร็จเร็ว จะได้กลับไปหลับต่อ กินไฟน้อยๆดีกว่า
race to sleep
beer2nd Sun, 04/08/2013 - 14:37
In reply to ของตัวเองยังไม่มีก็ต้องดักคอค by thedesp
race to sleep ชอบๆๆๆ
เหมือนรีบๆ ปั่นงานเพื่อรีบกลับบ้านตอน 5 โมงเลย ^^
rest to
hisoft Sun, 04/08/2013 - 16:26
In reply to race to sleep by beer2nd
rest to race
นั่งเล่นเฟซเพื่อรอไฟลนก้น
rest in peace สุดท้ายก็ไหม้
inkirby Tue, 06/08/2013 - 01:16
In reply to rest to by hisoft
rest in peace
สุดท้ายก็ไหม้ ตายคาที่
ทำไมทำ ขอแบบ 8 coer
champs Sat, 03/08/2013 - 20:16
ทำไมทำ ขอแบบ 8 coer ที่ทำงานพร้อมกันได้แบบจริงๆไม่ใช่มาแบบ S4 8 core เร็ว่า 4 Core แค่วิสองวินาที เพื่อ?
เร็วกว่าก็คือเร็วกว่า
Arugi Tue, 06/08/2013 - 01:14
In reply to ทำไมทำ ขอแบบ 8 coer by champs
เร็วกว่าก็คือเร็วกว่า
แหมแต่ Qualcomm
blue111 Sat, 03/08/2013 - 20:26
แหมแต่ Qualcomm เองก็พูดผิดไปนิดนึงนะครับ ไม่ใช่เครื่องตัดหญ้าแปดเครื่องยนต์ จริงๆต้องบอกว่าเอาเคนื่องยนต์เฟอรารี่ 4 เครื่องยนต์มาต่อกับมอเตอร์เครื่องตัดหญ้าสี่อันต่างหาก 555
ผมชอบนะ
sup98 Sat, 03/08/2013 - 20:27
ผมชอบนะ "เราไม่สามารถเอามอเตอร์เครื่องตัดหญ้า 8 อันมาต่อกันแล้วมันจะกลายเป็นเฟอร์รารี 8 เครื่องยนต์ได้"
แต่ เครื่องตัดหญ้า 8อันตัดหญ้าได้เร็วกว่า 4 อันแน่นอน และแน่นอนว่าเปลืองน้ำมัน ด้วยหรือไม่ ? ถ้าหญ้าไม่รกมากแค่ 4 ก็พอ แต่บ้านใครหญ้าเยอะก็ต้อง 8 #ชิมิ
แต่ถ้าคนที่ใช้เครื่องตัดมีแค่
obnetarena Sun, 04/08/2013 - 03:30
In reply to ผมชอบนะ by sup98
แต่ถ้าคนที่ใช้เครื่องตัดมีแค่คนเดียว ความเร็วอาจจะไม่ต่างกันนะครับ
หรือพื้นที่สนามหญ้าที่จะตัด มีหน้ากว้างไม่พอให้เครื่อง 8 อันมาใช้พร้อมกัน ความเร็วก็อาจจะไม่ต่างกันเลย
พูดถึงแล้วพาไปนึกถึงAMDFX8เลย
speedmodel Sat, 03/08/2013 - 20:35
พูดถึงแล้วพาไปนึกถึงAMDFX8เลยที่เหมือนจะออกมาประสิทธิภาพไม่ต่างจากX6เท่าไรนัก
แต่มองด้าน intel เจ้า i5 กับ
coolmilk Sun, 04/08/2013 - 08:55
In reply to พูดถึงแล้วพาไปนึกถึงAMDFX8เลย by speedmodel
แต่มองด้าน intel เจ้า i5 กับ i7 ต่างกันเยอะนะครับ
จริงๆเข้าใจไม่ผิด จะใช้ core
koalaz Sat, 03/08/2013 - 20:46
จริงๆเข้าใจไม่ผิด จะใช้ core เยอะๆ ให้ได้ประโยชน์ ต้องปรับปรุงเรื่อง multi-threading?(ใช้ศัพท์คำนี้เรอะเปล่า ผมก็ไม่ใช่ Programmer แบบ Serious) ของฝั่ง software ด้วยซินะครับ
ผมเจอมาจังๆ กับตัวก็ ArcGIS 10 CPU ใช้กับ single core ทำงานดีกว่า dual core...
เอาเข้าจริงมันยากเอาเรื่องเลย
hisoft Sat, 03/08/2013 - 21:04
In reply to จริงๆเข้าใจไม่ผิด จะใช้ core by koalaz
เอาเข้าจริงมันยากเอาเรื่องเลยนะครับจะแบ่งส่วนงานของแอพมือถือให้ได้ถึงแปดแล้วทำได้เต็มประสิทธิภาพเนี่ย
แต่ถ้าแรงมันถึง เดี๋ยวแอพก็คงตามออกมาเอง
Samsung Exynos เรื่อง
McKay Sat, 03/08/2013 - 21:35
In reply to จริงๆเข้าใจไม่ผิด จะใช้ core by koalaz
Samsung Exynos เรื่อง multithread ไปไกลแล้วครับ มี multi cpu,hotplug awareness,load balance governor (PegasusQ(default), LulzactiveQ(mod)) ตั้งแต่ S3 แล้ว
Qualcomm ยังใช้พวก Ondemand อยู่เลย governor ที่เป็น multithread aware ก็มีแต่ mpdecision ที่ใช้แล้วช้าลงแถมเป็น proprietary อีกตะหาก -0- ไม่แปลกที่จะออกมาพูดอย่างนี้ ดีหน่อยที่ Qualcomm ออกมา support SoC ให้ dev ดีกว่านี่แหละ
ถามอีกนิดจริงๆ แล้วพวกนี้
koalaz Sat, 03/08/2013 - 22:57
In reply to Samsung Exynos เรื่อง by McKay
ถามอีกนิดจริงๆ แล้วพวกนี้ การเรียกใช้จากฝั่ง software มีผลแค่ไหนอ่ะครับ
เหมือนเคยได้ยินตอนเรียนเขียนโปรแกรม (พื้นฐานๆ เขียนจาว่าสมัยปี 1 ผมไม่ได้เรียนคอมโดยตรง) ว่าจริงๆ พวก การใช้งานพวกนี้ ขึ้นกับทาง software มากกว่า จริงๆ เหมือนฟังที่พูดนี่แสดงว่าสถาปัตยกรรมของ CPU เองก็มีผลไม่น้อยในการทำให้เจ้าคอร์หลายๆ คอร์รวมพลังกันได้ดี (ใช้คำว่ารวมพลัง - -แต่จริงๆ คือแบ่งงานกันทำ)
ข้างบนที่ผมพูดมันเกี่ยวกับ
McKay Sun, 04/08/2013 - 00:13
In reply to ถามอีกนิดจริงๆ แล้วพวกนี้ by koalaz
ข้างบนที่ผมพูดมันเกี่ยวกับ Software ทั้งนั้นเลยหน่ะครับ แต่ตัว hardware เองก็เกี่ยวข้องด้วยตอนเรียกใช้ hardware-layer APIs จาก governors ครับ
น่าจะเป็นพวก parallel
yukyankee Sat, 03/08/2013 - 23:36
In reply to จริงๆเข้าใจไม่ผิด จะใช้ core by koalaz
น่าจะเป็นพวก parallel programming น่ะครับ
คิดถึงประโยควิวาทะเมื่อไม่นาน
sunback Sat, 03/08/2013 - 20:46
คิดถึงประโยควิวาทะเมื่อไม่นานมานี้
แต่งวดนี้กลับกันเป็น เครื่องยนต์ 8 ใบพัดเป็นเรื่องโง่ๆ ซะงั้น ฮา
คิดเล่นๆนะเอาขำๆ 1 core =
lagus Sat, 03/08/2013 - 21:06
คิดเล่นๆนะเอาขำๆ
1 core = คนวิ่งขาเดียว
2 core = วิ่งคนเดียวด้วยขา 2 ข้าง
4 core = 2คนกอดคอกันวิ่ง
8 core = 4คนกอดคอกันวิ่ง
มากกว่านั้นก็เพิ่มไปดูซิใครจะถึงเส้นชัยก่อนกัน
ผมว่าเหมือนทำงานกลุ่ม 4 คน
Zatang Sat, 03/08/2013 - 21:16
In reply to คิดเล่นๆนะเอาขำๆ 1 core = by lagus
ผมว่าเหมือนทำงานกลุ่ม 4 คน กับกลุ่ม 8 คน ถ้างานมันไม่เยอะ คุณแบ่งงานเป็น 8 ส่วน จะกลายเป็นมาช้าตอนรวมงานส่ง อาจจะช้ากว่าทำกัน 4 คนด้วยซ้ำไป แถมใช้ทรัพยากรเยอะกว่า
2 core = วิ่งคนเดียวด้วยขา 2
blueskyrun Sun, 04/08/2013 - 16:25
In reply to คิดเล่นๆนะเอาขำๆ 1 core = by lagus
2 core = วิ่งคนเดียวด้วยขา 2 ข้าง ถ้าหมายถึงคนวิ่งละก็ เร็วกว่าแน่นอนครับ
เหมือนคนทำงานชึ้นเดียวกัน 1-8
Ulquiorra Sun, 04/08/2013 - 19:19
In reply to คิดเล่นๆนะเอาขำๆ 1 core = by lagus
เหมือนคนทำงานชึ้นเดียวกัน 1-8 คน มากกว่า
Core น่าจะหมายถึง "หัว"
roongroj Sun, 04/08/2013 - 20:46
In reply to คิดเล่นๆนะเอาขำๆ 1 core = by lagus
Core น่าจะหมายถึง "หัว" มากกว่า ครับ
จำนวน Core @ มากขึ้น จึงหมายถึง จำนวน "หัว" @ มากขึ้นด้วย แต่ยังมี ตา ปาก หู แขน ขา เท่าเดิม
จะกี่ core
PowerBerry Sat, 03/08/2013 - 21:25
จะกี่ core ก็ช่างปลายทางนั้นเค้าหวังตลาดกับยอดขาย ของดีใช่ว่าจะขายดีเสมอไปมันอยู่ที่การนำเสนอในจังหวะเวลาที่ถูกต้อง และผมว่ามองว่า 8 core นี้คือการตลาดล้วนๆ ชาวบ้านเค้าไม่รู้หลอกอันไหนดีกว่าอันไหน วิศวกรของ Qualcomm ไม่ได้โง่ แต่การตลาดอ่อนไปหน่อย เม่นโฆษณาโทรศัพท์วิ่ง 4 ตัว กับวิ่ง 8 ตัว ผมว่าชาวบ้านทั่วไปเลือก 8
8 หัว คืิอ นวัตกรรม
maytee Sat, 03/08/2013 - 21:29
8 หัว คืิอ นวัตกรรม
แปลผิดครับ เฟอร์รารี 8
deargerous Sat, 03/08/2013 - 21:43
แปลผิดครับ
เฟอร์รารี 8 เครื่องยนต์ >> เฟอร์รารี 8 สูบ
ต้นฉบับใช้ eight-cylinder Ferrari
คือเคริ่องยนต์เดียวมี 8 กระบอกสูบ
แต่ Ferrari 8
PaPaSEK Sat, 03/08/2013 - 21:53
แต่ Ferrari 8 สูบมันทำงานทีละสูบไม่ได้ แถมต่อให้เบาเครื่องยังไงก็ยังกินน้ำมันทั้ง 8 สูบนะครับ
อนึ่ง ผมมองว่าที่เค้าออกมาพูดว่าเป็นเรื่องโง่ๆ น่าจะหมายถึงนวัตกรรมภายใน 8 คอร์นั้นมากกว่า ผมเชื่อว่าเค้าไม่ได้หมายถึง (8 คอร์ = โง่) ครับ
บางรุ่นบางยี่ห้อปิดสูบเพื่อปร
inkirby Sat, 03/08/2013 - 22:06
In reply to แต่ Ferrari 8 by PaPaSEK
บางรุ่นบางยี่ห้อปิดสูบเพื่อประหยัดน้ำมันได้นะครับ อย่างเช่น Active Cylinder Control ของ Benz
แต่ Ferrari นี่ไม่รู้ครัฟ ;w;
แถมครับ Rolls-Royce Phantom
yukyankee Sat, 03/08/2013 - 23:41
In reply to บางรุ่นบางยี่ห้อปิดสูบเพื่อปร by inkirby
แถมครับ Rolls-Royce Phantom 16 สูบ (ไม่รู้จะเยอะไปไหน) ปิดสูบได้
เครื่อง V6 3.5L i-Vtec ของ
expextoz Sun, 04/08/2013 - 01:31
In reply to บางรุ่นบางยี่ห้อปิดสูบเพื่อปร by inkirby
เครื่อง V6 3.5L i-Vtec ของ Honda เลือกให้ทำงาน 6, 4, 3สูบ ได้ตาม Load
ไปๆ มาๆ
grit Sun, 04/08/2013 - 14:44
In reply to แต่ Ferrari 8 by PaPaSEK
ไปๆ มาๆ กลายเป็นเรื่องเครื่องยนต์รถยนต์แล้ว 555
ข้อดีของ BN
Elysium Sun, 04/08/2013 - 16:46
In reply to ไปๆ มาๆ by grit
ข้อดีของ BN คือบางทีก็ได้รู้อะไรที่มันไม่เกี่ยวกันเลย ^_^
ขอบคุณทั้ง 3 ท่านด้านบนมากๆ
PaPaSEK Sun, 04/08/2013 - 17:13
In reply to แต่ Ferrari 8 by PaPaSEK
ขอบคุณทั้ง 3 ท่านด้านบนมากๆ ครับ
ผมเลยได้ความรู้ใหม่ๆ ไปหาอ่านต่ออีก
เครื่องตัดหญ้า 8
kadeep Sat, 03/08/2013 - 22:08
เครื่องตัดหญ้า 8 ตัวทำงานพร้อมกัน ย่อมเร็วกว่าเครื่องตัดหญ้า 4 ตัว ทำไมไม่ยักกะพูดแบบนี้นา
ถ้าคุณบังคับได้ทั้ง 8
pasuth73 Sat, 03/08/2013 - 22:12
In reply to เครื่องตัดหญ้า 8 by kadeep
ถ้าคุณบังคับได้ทั้ง 8 คอร์พร้อมกันจริงๆนะ
เหตุผลการพัฒนามือถือสมัยนี้เร
jeepthai Sat, 03/08/2013 - 22:37
เหตุผลการพัฒนามือถือสมัยนี้เริ่มเปลี่ยนแปลงไป...
ตัดเรื่องดราม่ากันเล็กๆ น้อยๆ
koalaz Sat, 03/08/2013 - 23:06
ตัดเรื่องดราม่ากันเล็กๆ น้อยๆ ออกไป ผมว่ากระทู้นี้ความรู้เน้นๆ เลยนะ
EDIT: อีกอย่าง เริ่มรู้สึกว่า X8 ของโมโต สมเหตุสมผลขึ้นมาทันที...
Motorola X8 ใช้ 8
roongroj Sun, 04/08/2013 - 00:03
In reply to ตัดเรื่องดราม่ากันเล็กๆ น้อยๆ by koalaz
Motorola X8 ใช้ 8 คอร์จริงหรือ
8 Core = 2 CPU + 4 GPU + 2 DSP
Samsung Galaxy Note 3 ( Exynos5 Octa )
16 Core = 4 CPU A15 + 4 CPU A7 + 8 GPU
Apple iPhone, iPad ( A6 & A7 )
6 Core = 2 CPU + 4 GPU
ความเร็วในการประมวลผล ไม่ได้ขึ้นอยู่กับ จำนวน Core เพียงอย่างเดียว แต่ขึ้นอยู่กับประสิทธิภาพของแต่ละ Core ด้วย ซึ่ง Apple ได้แสดงให้เห็นถึงการ Optimize ด้าน Hardware ควบคู่กับ Software ( นี่ คือ การลดต้นทุนของ Apple ด้วย Technology )
GPU หรือ Graphics Processing Unit ต้องมีหลายตัว โดยแยก 3D Object ย่อย ๆ ประมวลผลกันคนละ Core ภายในชุดคำสั่ง OpenGL แล้วค่อยเอามารวมกัน เป็น ...ภาพจริง ตามแสงเงา
อ้างถึง # http://specphone.com/web/เผยรายละเอียดระบบประมวลผลปริศนา-motorola-x8-mobile-computing-system-ใช้-8-คอร์จริงหรือ
Moto ไม่ได้ โฆษณาว่า
koalaz Sun, 04/08/2013 - 00:06
In reply to Motorola X8 ใช้ 8 by roongroj
Moto ไม่ได้ โฆษณาว่า 8คอร์ด้วยซ้ำนิครับ... - -"
แล้วผมก็ไม่ได้สื่อเรื่องนั้นด้วย
//ไม่รู้คิดไปเองเปล่า
ศัพท์เทคนิคเพียบ เข้าใจบ้าง
Xenip Sat, 03/08/2013 - 23:28
ศัพท์เทคนิคเพียบ เข้าใจบ้าง ไม่เข้าใจหลาย
จะกี่คอร์ก็ไม่สนใจหรอกครับ
tekkasit Sun, 04/08/2013 - 00:05
จะกี่คอร์ก็ไม่สนใจหรอกครับ ถ้ามีคอร์น้อยกว่าแต่ benchmark เหนือกว่าทุกด้าน เค้าก็ไม่ว่าหรอกครับ
ป.ล. ระวังเสือซุ่มอย่าง Intel ไว้ให้ดีๆ ไม่แน่ว่ารอบหน้าอาจมีของดี
ขอ core เดียวแบบ quantum cpu
aduly Sun, 04/08/2013 - 01:48
ขอ core เดียวแบบ quantum cpu เลยครับ haha
แล้วทำไม qualcom
gondolaz Sun, 04/08/2013 - 02:13
แล้วทำไม qualcom ไม่ทำแค่หัวเดียว ทำสี่หัวทำไมอ่ะ บอกหน่อยซิ
มันมีระดับความเหมาะสมในแต่ละเ
hisoft Sun, 04/08/2013 - 10:20
In reply to แล้วทำไม qualcom by gondolaz
มันมีระดับความเหมาะสมในแต่ละเวลาอยู่ครับ ถ้าผมบอกว่าให้เงินลูกที่โรงเรียนประถมวันละพันบาทมันเกินไป ก็ไม่จำเป็นว่าผมต้องให้ไปวันละสามบาทนะครับ
อ่านข่าวนี้แล้วกด Contral +
nhongcm77 Sun, 04/08/2013 - 02:32
อ่านข่าวนี้แล้วกด Contral + Command + Eject แทบไม่ทันแฮะ
มีกี่core ถ้า os จัดการไม่ดี
shikima Sun, 04/08/2013 - 04:38
มีกี่core ถ้า os จัดการไม่ดี ก็ไม่มีประโยชน์
แต่ถ้าขายคนทั่วๆ ไป ยิ่งมี core มากๆ ก้โฆษณาได้ง่ายขึ้น
Qualcomm บอกว่าชิป 8
Nai_Sara Sun, 04/08/2013 - 05:55
Qualcomm บอกว่าชิป 8 คอร์ในปัจจุบันเป็นเรื่องโง่ๆ เค้าไม่ได้บอกนะครับว่าถ้าเทคโนโลยีพัฒนาต่อให้รองรับการทำงาน 8 คอร์ได้สมบูรณ์ เค้าจะไม่ผลิต 8 คอร์ออกมา เพราะเค้าพูดถึงคำว่า "ในปัจจุบัน"
ก็เห็นด้วยนะครับว่า ปัจจุบันเทคโนโลยีบนมือถือมันยังไม่สามารถ Optimize ให้สามารถใช้คอร์ที่เพิ่มเข้าได้อย่างมีประสิทธิภาพ เพราะในหลายรายเหมือน 4 คอร์ก็ยังใช้ได้ไม่เต็มประสิทธิภาพนัก เห็นได้ว่า 2 คอร์ที่ถูก Optimize มาสามารถทำงานได้ใกล้เคียงหรืออาจจะดีกว่า 4 คอร์บางตัวด้วยซ้ำ
+1
koalaz Sun, 04/08/2013 - 08:09
In reply to Qualcomm บอกว่าชิป 8 by Nai_Sara
+1
เห็นด้วยครับ เหมือนบอกว่า
beer2nd Sun, 04/08/2013 - 14:43
In reply to Qualcomm บอกว่าชิป 8 by Nai_Sara
เห็นด้วยครับ เหมือนบอกว่า ราคาทองตอนนี้ยังไม่น่าลงทุนใครซื้อไปก็โง่เต็มที
ไม่ได้แปลว่าทองไม่น่าลงทุนเลยตลอดไป (มันแค่ช่วงนี้เท่านั้น)
ปล. หันกลับมาดูทองในมือ........ T_T
"eight-cylinder
Vtop Sun, 04/08/2013 - 13:12
"eight-cylinder Ferrari"
แปลว่า เครื่อง Ferrari 8 เครื่องยนต์ซะที่ไหนล่ะ -*-
8 สูบเฟ้ย คนแปลบทความไม่รู้เรื่องรถเลย Ferrari ปกติเครื่อง V8 อยู่แล้ว
ถ้าเอาตามนั้นจริงๆ
grit Sun, 04/08/2013 - 14:54
In reply to "eight-cylinder by Vtop
ถ้าเอาตามนั้นจริงๆ ก็ไม่ได้แปลว่าเครื่องด้วยครับ แต่หมายถึงรถเลย
นานๆ จะมีดาร์ม่าแรงๆ
animateex Sun, 04/08/2013 - 16:24
นานๆ จะมีดาร์ม่าแรงๆ ที่ไม่เกี่ยวกับ Apple โผล่มาซักที
ผมรู้สึกว่า intel กำลังมา
zinazisc Mon, 05/08/2013 - 01:26
ผมรู้สึกว่า intel กำลังมา