IDC รายงานผลส่วนแบ่งการตลาดล่าสุดในฟินแลนด์ พบว่า Samsung ได้ส่วนแบ่งการตลาดไปกว่า 36.1% ตามมาด้วย Nokia ที่ส่วนแบ่ง 33.6% ซึ่งยอดส่งสินค้าในไตรมาสแรกของ Samsung มีทั้งสิ้น 211,000 เครื่อง ส่วน Nokia มียอดส่ง 196,000 เครื่อง เมื่อเปรียบเทียบกับส่วนแบ่งในปี 2010 Nokia มีกว่า 65% ในขณะที่ Samsung มีเพียง 28% เท่านั้น
แหล่งข่าวยังบอกอีกว่า Samsung กำลังจะเปิดศูนย์วิจัยแห่งใหม่ในฟินแลนด์ที่เมือง Espoo ที่เป็นที่ตั้งสำนักงานใหญ่ของ Nokia นั่นเอง ศูนย์แห่งนี้มีกำหนดการณ์เปิดในวันที่ 13 มิถุนายน ศกนี้
หากสถานการณ์เป็นอย่างนี้ไปเรื่อยๆ เราก็อาจจะได้เห็น Nokia ย้ายบ้านไปอยู่ที่ Redmond กันนะครับ
ที่มา: The Verge
ไม่เข้าถ้ำเสือก็ไม่ได้ลูกเสือ
lingjaidee Wed, 29/05/2013 - 23:02
ไม่เข้าถ้ำเสือก็ไม่ได้ลูกเสือ แบบนี้สมองไหลดูดนักวิจัยเก่งๆ ได้แน่ ;)
บุกถ้ำเนตรนารีกันครับ
AdmOd Thu, 30/05/2013 - 14:39
In reply to ไม่เข้าถ้ำเสือก็ไม่ได้ลูกเสือ by lingjaidee
บุกถ้ำเนตรนารีกันครับ
ได้เวลาลอกบริษัทใกล้เคียง...ส
Be1con Wed, 29/05/2013 - 23:06
ได้เวลาลอกบริษัทใกล้เคียง...สินะ
ไม่รู้จะกล่าวว่าอะไรดี เห้อ..
Perl Wed, 29/05/2013 - 23:36
ไม่รู้จะกล่าวว่าอะไรดี เห้อ..
โนเกียสมควรเจ๊งไปเถอะ
annanpan Wed, 29/05/2013 - 23:38
โนเกียสมควรเจ๊งไปเถอะ ไม่ยอมทำแอนดรอยซักที วินโด้ ก็ไม่รู้ว่าจะรุ่งหรือจะร่วงอีกตะหาก เค้าเรียกว่าโดนตีท้ายครัวแล้วล่ะ
ดีแล้วที่มีหลายๆ OS
DashoIISO Thu, 30/05/2013 - 00:00
In reply to โนเกียสมควรเจ๊งไปเถอะ by annanpan
ดีแล้วที่มีหลายๆ OS ให้ผู้ใช้ได้เลือกครับ
ผมยังไม่อยากให้ Nokia เจ๊ง
ผมยังอยากเห็นอะไรใหม่ๆ อยู่
ก็ทำ Android กับ Windows
expextoz Thu, 30/05/2013 - 00:13
In reply to ดีแล้วที่มีหลายๆ OS by DashoIISO
ก็ทำ Android กับ Windows Phone พร้อมกันก็ได้
เห็นด้วย ไม่ใช่ว่าถ้ามี
PowerMax Thu, 30/05/2013 - 00:16
In reply to ก็ทำ Android กับ Windows by expextoz
เห็นด้วย ไม่ใช่ว่าถ้ามี Android มาให้เลือก แล้วคนจะไม่สน WP เสียหน่อย
ถูกต้องครับ
skuma Thu, 30/05/2013 - 08:54
In reply to ก็ทำ Android กับ Windows by expextoz
ถูกต้องครับ ไม่จำเป็นต้องทำแค่ระบบเดียว แต่ทำกลายๆระบบเป้นทางเลือกก็โอเคนะ อย่าง htc samsung ยังงี้
ผมเคยอ่านเจอใน bloomberg
darthvader Thu, 30/05/2013 - 03:11
In reply to โนเกียสมควรเจ๊งไปเถอะ by annanpan
ผมเคยอ่านเจอใน bloomberg ไม่ใช่ Nokia ไม่อยากทำครับ แต่ Google ไม่ให้ทำ ในตอนนั้น Nokia ยังเป็นเบอร์ 1 ในตลาด ส่วนสาเหตุที่ google ปฏิเสธ nokia ในบทความไม่ได้แจ้งไว้ครับ
"...เพราะไม่ยอมแสดงโฆษณา..."
Elysium Thu, 30/05/2013 - 03:41
In reply to ผมเคยอ่านเจอใน bloomberg by darthvader
"...เพราะไม่ยอมแสดงโฆษณา..." Google ไม่ได้กล่าวไว้
เคยตามข่าวอยู่ครับ
Diew Thu, 30/05/2013 - 03:47
In reply to ผมเคยอ่านเจอใน bloomberg by darthvader
เคยตามข่าวอยู่ครับ จำได้ว่าที่ g ไม่ยอมเพราะ n จะขอเข้าไปมีส่วนร่วมในการพัฒนา android ด้วยตั้งแต่ขั้นตอนการออกแบบเลย เพราะ n ก็มีทรัพยากรของๆ ตัวเองมากมายที่ต้องการจะใส่ลงไปด้วย แต่ g ก็ไม่ยอมให้ใครไปยุ่งจนบัดนี้ แต่พอมาคุยกับ ms แล้วเหมือน ms จะยอมก็เลยเป็นอย่างทุกวันนี้ เอาที่เห็นชัดๆก็ ตอนทิ้ง bing map แล้วใส่ของ n ไปแทน
แต่ Nokia ก็ทิ้ง Symbian
put4558350 Thu, 30/05/2013 - 04:09
In reply to เคยตามข่าวอยู่ครับ by Diew
แต่ Nokia ก็ทิ้ง Symbian ที่ตัวเองทำกับมือไปเช่นกัน
แต่ก็เห็นมี asha มาแทนนะครับ
Diew Thu, 30/05/2013 - 21:56
In reply to แต่ Nokia ก็ทิ้ง Symbian by put4558350
แต่ก็เห็นมี asha มาแทนนะครับ
ก็น่าเห็นใจนะ
iintelligence Wed, 29/05/2013 - 23:41
ก็น่าเห็นใจนะ :(
บทเรียนของแบรนด์ที่ก้าวไม่ทันการเปลี่ยนแปลงก็มีให้เห็นเยอะแยะ
ถ้า nokia
lunatic Wed, 29/05/2013 - 23:42
ถ้า nokia ล้ม
กรณีนี้จะกลายเป็น case study ไปอีกนาน
ไม่ล้มหรอกแค่ราคาถูกพอ
put4558350 Thu, 30/05/2013 - 00:24
In reply to ถ้า nokia by lunatic
ไม่ล้มหรอกแค่ราคาถูกพอ ก็จะมีหลายคนรีบเข้าซื้อเพื่อเอาสิทธบัตร
อยากให้ Google
ตะโร่งโต้ง Thu, 30/05/2013 - 00:52
In reply to ไม่ล้มหรอกแค่ราคาถูกพอ by put4558350
อยากให้ Google เข้ามาเหมายกครัวเลย ได้ผลหลายทางด้วย
ผมว่าถ้าถึงเวลานั้น microsoft
StatusQuo Thu, 30/05/2013 - 09:59
In reply to ไม่ล้มหรอกแค่ราคาถูกพอ by put4558350
ผมว่าถ้าถึงเวลานั้น microsoft คงไม่ยอมให้หลุดมือหรอก
จะเป็นยังไงต่อนะ - -
Xenip Wed, 29/05/2013 - 23:43
จะเป็นยังไงต่อนะ - -
ยังดีกว่า Apple
Tizthammawasi Wed, 29/05/2013 - 23:45
ยังดีกว่า Apple ที่คิดว่าตัวเองยังที่ 1 อยู่
สงสัยต้องหันมาทำ lumia ver
the mee Wed, 29/05/2013 - 23:58
สงสัยต้องหันมาทำ lumia ver anidroid แล้วละ
+1 นี่แหละที่ข้าต้องการ
chaiwathuy Thu, 30/05/2013 - 11:56
In reply to สงสัยต้องหันมาทำ lumia ver by the mee
+1 นี่แหละที่ข้าต้องการ เอิ้กๆ
โนเกียคือ ตัวอย่างที่ดีของการ
PowerMax Thu, 30/05/2013 - 00:07
โนเกียคือ ตัวอย่างที่ดีของการ "เลือกม้าผิดตัว"
เรื่องปกติมาก เป็นทุกประเทศ
suwatchai Thu, 30/05/2013 - 00:13
เรื่องปกติมาก เป็นทุกประเทศ แม้แต่ Blackbery ในประเทศ Canada ก็เสื่อมความนิยม
ดิ่งหัวปักอยู่เจ้าเดียวแบบในก
O.J. Thu, 30/05/2013 - 00:18
In reply to เรื่องปกติมาก เป็นทุกประเทศ by suwatchai
ดิ่งหัวปักอยู่เจ้าเดียวแบบในกราฟนี่ ยังบอกเรื่องปกติอีก
ดิ่งปักหัว ตอนนี้ที่ดิ่งลงคือ
suwatchai Thu, 30/05/2013 - 00:23
In reply to ดิ่งหัวปักอยู่เจ้าเดียวแบบในก by O.J.
ดิ่งปักหัว ตอนนี้ที่ดิ่งลงคือ Samsung นะ ดูดีๆ
แล้วที่มันลดลง เพิ่มขึ้นเพราะอิทธิพลจากการเปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่ของแต่ละบริษัท
เรื่องปกติ ผมหมายถึงกระแสทั่วโลก แม้แต่ BB ในบ้านเกิดก็ยังเอาไม่อยู่เลย
โนเกีย
bozoonnet Thu, 30/05/2013 - 00:20
โนเกีย แค่เปลี่ยนแนวทางหน่อย
ก็กลับมาไม่อยาก เผลอๆขึ้นเบอร์หนึ่งด้วยซ้ำ
งานนี้บอกได้คำเดียว คนที่ยิ้ม
leonoinoi Thu, 30/05/2013 - 00:47
งานนี้บอกได้คำเดียว คนที่ยิ้ม คือ Samsung (ถ้า nokia ทำ แต่แรก Samsung ไม่ได้ส่วนแบ่งมากขนาดนี้หรอก เรียกได้ว่าขึ้นเป็นเบอร์ 1 แบบไร้คู่แข่ง ซึ่งไม่ค่อยดีเท่าไร)
ถ้า Nokia หันไปซบ android
BonBon Thu, 30/05/2013 - 00:54
ถ้า Nokia หันไปซบ android แต่แรกจะเป็นอย่างไรนะ
อาจจะมีสภาพเหมือน HTC
onimaru Thu, 30/05/2013 - 01:02
In reply to ถ้า Nokia หันไปซบ android by BonBon
อาจจะมีสภาพเหมือน HTC ก็ได้ใครจะรู้
อ่านหลายความเห็นเรื่อง Nokia
iheresss Thu, 30/05/2013 - 01:53
อ่านหลายความเห็นเรื่อง Nokia ควรจะทำ Android แล้วขอออกความเห็นของตัวเองบ้าง
ผมว่า Nokia ทำ Windows Phone ถูกต้องแล้ว ตลาดสมาร์ทโฟนตอนนี้บริษัทที่ไม่ใช่ Apple ตอนนี้ก็ทำ Android กันหมด คิดว่าการแข่งขันจะสูงขนาดไหนครับ ต่อให้เป็น Nokia ก็เถอะ อาจจะมีสภาพร่อแร่เหมือน HTC ตอนนี้ก็ได้ (ทั้ง Nokia และ HTC เป็นบริษัทที่เน้นคุณภาพ hardware เหมือนกัน) การทำตัวให้แตกต่างจากคนอื่นคือสิ่งที่ Nokia ต้องการ แล้วเท่าที่ตามดูการพัฒนานี้มาสองปีกว่าผมก็เห็นว่า Nokia ทำได้ดี และเริ่มมีโมเมนตัมกลับมาแล้ว การบ้านตอนนี้น่าจะไปตกอยู่ที่ Microsoft มากกว่าว่าจะทำยังไงให้ ecosystem ของตัวเองพัฒนาได้เท่าอีกสองค่าย
สิ่งที่สำคัญอีกอย่างคือไม่ใช่ทุกคนที่ชอบ iOS และ/หรือ Android รวมไปถึงผู้ที่อยากจะเปลี่ยนจากฟีเจอร์โฟน การมีขั้วที่สามที่สามารถกินเค้กส่วนแบ่งก้อนนี้ได้ทำให้ทั้ง Windows Phone, BB10, Firefox OS, Ubuntu Phone, Sailfish หรือ Tizen (ที่ตอนนี้ยังเป็น Fetus อยู่) แข่งขันกัน ตรงนี้ผมมองว่า Nokia ยังได้เปรียบในหลายด้าน ทั้งตลาด feature phone ที่ตัวเองครองแชมป์อยู่ และคุณภาพ hardware ที่น่าจะดีกว่าค่าย "คู่แข่งชิงที่สาม" อื่นๆ ไม่เกินปี 2015 น่าจะรู้ผลว่าใครจะได้เหรียญทองแดง
จริงครับ
retroboy Thu, 30/05/2013 - 02:07
In reply to อ่านหลายความเห็นเรื่อง Nokia by iheresss
จริงครับ
nokia ทำ windows phone ผิด 3
put4558350 Thu, 30/05/2013 - 03:59
In reply to อ่านหลายความเห็นเรื่อง Nokia by iheresss
nokia ทำ windows phone ผิด 3 อย่าง
HTC แม้หุ้นจะตกเพราะผู้บริหารลาออกหลายคน แต่ตอนนี้ไม่ใด้ถือว่าแย่ เพราะต้นตอของปัญหาใน HTC คือ Samsung / apple กินตลาดเข้ามา ซึ่ง Samsung ก็มีโรงงานผลิตเอง apple ก็จ้าง hon hai/foxconn เป็นส่วนใหญ่ และเจ้าอื่นที่ไม่ไช่ Samsung / apple ยอดขายต่างก็ตกกันทั้วหน้า ในนี้รวมถึง plam rim และ nokia
ปล. feature phone ตอนนี้ก็โดน Samsung กินตลาดไปเรียบร้อยแล้วครับ
+1 ตรง การเลือกทำ wp
nonarav Thu, 30/05/2013 - 14:23
In reply to nokia ทำ windows phone ผิด 3 by put4558350
+1 ตรง การเลือกทำ wp เพียงอย่างเดียว ... ไม่เอา Android ที่ฟรี ไม่เกิดการกระจายความเสี่ยง
ผมกลับคิดว่าถ้าโนเกียโดดลงมาท
lancaster Thu, 30/05/2013 - 04:11
In reply to อ่านหลายความเห็นเรื่อง Nokia by iheresss
ผมกลับคิดว่าถ้าโนเกียโดดลงมาทำตั้งแต่ก่อน galaxy s จะออก ซัมซุงไม่น่าจะได้เกิดเลย
นี่ยังไม่รวมที่ลอยแพลูกค้าเก่าซ้ำแล้วซ้ำเล่านะ (symbian, meego, wp7)
ขึ้นกับว่าโนเกียมองตัวเองเป็น
YF-01 Thu, 30/05/2013 - 16:54
In reply to อ่านหลายความเห็นเรื่อง Nokia by iheresss
ขึ้นกับว่าโนเกียมองตัวเองเป็นเจ้าตลาด หรือเป็นตลาดทางเลือกนะครับ
ซึ่งผมคิดว่าโนเกียไม่ได้ตั้งใจจะเป็นตลาดทางเลือกเลยซักนิดนะ แต่ WP มันยังขึ้นเป็นเจ้าตลาดไม่ได้เท่านั้นเอง
การที่ nokia มีสภาพที่แย่
leonoinoi Thu, 30/05/2013 - 19:32
In reply to อ่านหลายความเห็นเรื่อง Nokia by iheresss
การที่ nokia มีสภาพที่แย่ เป็นคำตอบแล้วว่าสิ่งที่ทำไปผิด เพียงแต่ฟันธงไม่ได้เท่านั้นเองว่าทำ android แล้วจะรอดไหม ถ้าอยากรู้ ก็ลองทำดูสิครับ
ถ้ายังไม่ทำ
kadeep Thu, 30/05/2013 - 02:01
ถ้ายังไม่ทำ อย่าเพิ่งตัดสินว่ามันจะล้มเหลวสิ
เหมือนกับทำ windows phone มันก็เสี่ยงเหมือนๆ กัน แล้วก็เสี่ยงกว่ามาาาาาาาาาาาาาาาาาาก ด้วย
ก็ยังอุตส่าห์เอาตัวรอดได้ เพราะแฟนๆ nokia ก็ยังตามสนับสนุน
ถ้าจะทำ android ก็ไม่จำเป็นต้องทิ้ง windows
แล้วก็ลองทำสักรุ่นเป็นการเบิกร่องดูก่อน ใครเขาจะทุ่มโครมทุกสิ่งทุกอย่าง แบบนั้นมันก็แย่แล้ว
ที่ติดอยู่ตอนนี้ก็แค่อีโก้ของ ceo + กับ microsoft ที่คงทำทุกวิถีทางไม่ให้เรื่องแบบนี้เกิดขึ้น
ผมว่าการมี Ego
nrml Thu, 30/05/2013 - 02:44
In reply to ถ้ายังไม่ทำ by kadeep
ผมว่าการมี Ego ไม่น่าจะผิดเพราะว่าการที่จะเป็นผู้นำได้นั้น Ego มีความสำคัญครับ แต่อยู่ที่ Ego ที่ว่ามันไปถูกทางในขณะนั้นหรือเปล่า
ซัมซุงออกลูกออกหลานตระกูล
hellods Thu, 30/05/2013 - 02:02
ซัมซุงออกลูกออกหลานตระกูล Galaxy มาปูพื้นสมาร์ทโฟนสำเร็จแล้วยังมีน้องเล็ก (REX)มากวาดตลาดฟีเจอร์โฟนอีก ปั้นตลาด budget phone มาต่อเนื่อง ไม่แปลกที่ส่วนแบ่งจะโตเอาๆ ซึ่งถ้าคิดในทางกลับกันถ้าไม่มีซัมซุง แอนดรอยด์ก็คงไม่ได้เกิดเร็วมากจนถึงทุกวันนี้ แล้วถ้าโนเกียทำแอนดรอยด์ตั้งแต่แรกจะโตเร็วขนาดนี้หรือเปล่าก็ไม่รู้ แล้วถ้า MS + Google มันคงเป็นมือถือในอุดมคติเลย เพ้อเจ้อไปไกลละ 55+
โนเเกียก็กำลังออกลูกออกหลานมา
OhShIP Thu, 30/05/2013 - 09:21
In reply to ซัมซุงออกลูกออกหลานตระกูล by hellods
โนเเกียก็กำลังออกลูกออกหลานมาปูพื้นตลาดเหมือนกันนี่คับ
เหมือน google
asptuy Thu, 30/05/2013 - 04:05
เหมือน google เป็นนางมารร้ายในคราบผู้ดี
พูดถึงประเด็นนี้ทีไร
Xenip Thu, 30/05/2013 - 09:47
พูดถึงประเด็นนี้ทีไร จะต้องมีคนพูดถึงหุ่นเขียวในคราบโนเกียตลอดเลย - -
ผมก็รู้ว่าทุกคนอยากเห็นโนเกียไปใช้หุ่นซะที แต่อย่างที่หลายๆคนว่าครับ ในเมื่อของมีเหมือนกัน (ในกรณ๊นี้คือ OS)ลูกค้าจะซื้อที่ใครก้ได้ แต่ความต่างที่เจ้าอื่นไม่มีนี่แหละครับ คือจุดขาย ไม่ต่างจาก ios หรือแม้กระทั่งตัวหุ่นเอง ต่างค่ายต่างงัดจุดแตกต่างเพื่อเป็นจุดขายของตัวเองทั้งนั้น
รอดูต่อไปครับ...
จริงๆ แล้ว nokia
doanga2007 Thu, 30/05/2013 - 10:22
จริงๆ แล้ว nokia ยังอวดเบ่งว่าไม่ยอมฉี่รดกางเกงอีกเหรอครับ
ซื้อโนเกีย เพราะใช้ Windows
Eka-X Thu, 30/05/2013 - 13:44
ซื้อโนเกีย เพราะใช้ Windows Phone ครับ
ทำ lumia on Android
giogio Thu, 30/05/2013 - 16:18
ทำ lumia on Android ออกมาเป็นตัวเลือกก็ได้คร๊าบบบ เอาตัวจริงของคุณยังเป็น win8 อยู่ก็ได้ คิดซะว่ากระจายความเสี่ยง หรือเพิ่มกลุ่มลูกค้า (และอาจจะได้หายสงสัยซะทีว่าอนาคตคู่ที่แท้จริงของ nokia จะเป็นใคร)
ถ้ามามองในมุมของ MS
Pongk Fri, 31/05/2013 - 11:58
ถ้ามามองในมุมของ MS ก็คงจะเครียด เพราะนอกจากยอด WP จะตามอยู่มากแล้วแนวโน้มยังแย่อยู่
ยังจะเจอเรื่องยอกขาย PCs ทั่วโลกก็เข้าสู่ภาวะถดถอยมาอีก ซึ่ง MS มีรายได้หลายๆส่วนเป็น Ecosystem ของ PCs นะครับ