ต่อจากประเด็นในข่าว กสทช. เล่นลิ้น? ไม่ลดค่าบริการ 3G 15% ทุกโปรโมชัน และ AIS เปิดตัว 3G 2100 อย่างเป็นทางการใน 20 จังหวัด, ยืนยันทำถูกกฎ กสทช. เรื่องค่าบริการ
ล่าสุด กสทช. แต่งตั้งนายก่อกิจ ด่านชัยวิจิตร รองเลขาธิการ กสทช. ด้านภารกิจโทรคมนาคม เป็นประธานคณะทำงานติดตามและกำกับดูแลค่าบริการ การประกอบกิจการโทรคมนาคมเคลื่อนที่สากล ย่านความถี่ 2.1 GHzในการติดตามตรวจสอบการปฏิบัติตามแนวทางการตรวจสอบและกำกับดูแลอัตราค่าบริการโทรศัพท์เคลื่อนที่เพื่อให้เป็นไปตามเงื่อนไขใบอนุญาตตามมติที่ประชุม กทค. ครั้งที่ 16/2556 เมื่อวันที่ 1 พฤษภาคม 2556 ของผู้ให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ 3G บนคลื่นความถี่ 2.1 GHz ทั้ง 3 ราย และให้รายงานผลการตรวจสอบทุก 15 วัน ต่อเลขาธิการ กสทช. และคณะกรรมการกิจการโทรคมนาคม (กทค.)
กสทช. ยังระบุว่าถ้าผู้ใช้บริการประสพปัญหาเรื่องอัตราค่าบริการโทรศัพท์เคลื่อนที่3G บนคลื่นความถี่ 2.1 GHz ไม่ลดลงจากเดิม 15%หรือมีปัญหาเรื่องคุณภาพการบริการ สามารถร้องเรียนมาได้ที่ Call Center สำนักงาน กสทช. 1200
ที่มา - อีเมลประชาสัมพันธ์ กสทช.
on
โอย
gooGof Wed, 08/05/2013 - 23:34
โอย
+15% เอ๊ะ ต้องลบสินะ
astider Wed, 08/05/2013 - 23:37
In reply to โอย by gooGof
+15%
เอ๊ะ ต้องลบสินะ
มุสาวาทา นะครับ
tg-thaigamer Wed, 08/05/2013 - 23:43
มุสาวาทา นะครับ ฮ่าๆ
เห็นบางค่ายบอกลดจริงๆ
ประสพปัญหา > ประสบปัญหา
sabayjoo_ Wed, 08/05/2013 - 23:50
ประสพปัญหา > ประสบปัญหา
+1
pd2002 Thu, 09/05/2013 - 02:16
In reply to ประสพปัญหา > ประสบปัญหา by sabayjoo_
+1
TrueMove
olan16 Wed, 08/05/2013 - 23:55
TrueMove บอกว่าเราไม่ได้เอาคลื่นไปปล่อย 3G สักหน่อย เราเอาไปปล่อย 4G ตางหาก ดังนั้นเราเก็บแพงบรรลัยได้ 555
ทรูเนี่ย
popwow Wed, 08/05/2013 - 23:57
ทรูเนี่ย เค้าให้ประมูลคลื่นเพื่อไปใช้งาน 3G แต่กลับนำไปใช้ 4G มันไม่ผิดเหรอครับ
เค้าไม่ได้จัดประมูลคลื่นเพื่อ
hisoft Thu, 09/05/2013 - 00:00
In reply to ทรูเนี่ย by popwow
เค้าไม่ได้จัดประมูลคลื่นเพื่อ 3G ครับ แต่ประมูลคลื่น 2.1GHz เพื่อนำไปให้บริการ
แสดงว่า
popwow Thu, 09/05/2013 - 00:07
In reply to เค้าไม่ได้จัดประมูลคลื่นเพื่อ by hisoft
แสดงว่า ไม่ได้ระบุว่าเพื่อนำไปใช้งานความเร็วที่ระดับเท่าไหร่ สมมติทุกค่ายเอาไปใช้ 4G หมด ซึ่งตอนแรกคนทั่วไปเข้าใจว่าเป็นการประมูล 3G ยิ่งไม่ทำให้การประมูลคราวที่ผ่านมา จำนวนเงินที่ได้มันน้อยกว่าที่ควรจะเป็นรึเปล่าครับ
คนทั่วไปไม่ได้เกี่ยวกับการประ
Zatang Thu, 09/05/2013 - 01:01
In reply to แสดงว่า by popwow
คนทั่วไปไม่ได้เกี่ยวกับการประมูลนิครับ
ซึ่งตอนแรกคนทั่วไปเข้าใจว่าเป
hisoft Thu, 09/05/2013 - 01:36
In reply to แสดงว่า by popwow
อันนั้นคิดกันไปเองครับ โทษใครไม่ได้นอกจากสังคมไทยเราเอง
มูลค่าของคลื่นมันก็มีอยู่เท่านั้นครับ จะเอาไปให้บริการอะไร ความเร็วแค่ไหน มันก็มีมูลค่าเท่าเดิมนั่นแหละครับ
ประมูลคลื่น 2100 MHz
lancaster Thu, 09/05/2013 - 01:43
In reply to แสดงว่า by popwow
ประมูลคลื่น 2100 MHz ขนาดกว้าง 15 MHz เท่ากัน
มันจะน้อยกว่ามากกว่าตรงไหนกันครับ -*-
ง่ายๆ ก็คือ 3G เร็วน้อยกว่า
popwow Thu, 09/05/2013 - 01:47
In reply to ประมูลคลื่น 2100 MHz by lancaster
ง่ายๆ ก็คือ 3G เร็วน้อยกว่า 4G ดูราคาทรูก็ได้ 4G มีมูลค่ามากกว่า 3G
เค้าประมูลสิทธิการใช้ความถี่
mr_tawan Thu, 09/05/2013 - 02:13
In reply to ง่ายๆ ก็คือ 3G เร็วน้อยกว่า by popwow
เค้าประมูลสิทธิการใช้ความถี่ ไม่ใช่การใช้เทคโนโลยีครับ
ก็เหมือนคุณจ่ายภาษีรถยนต์ ไม่ว่าจะคุณจะขับเบนซ์หรือฮอนด้า ตราบใดที่เครื่องเท่ากันก็จ่ายเท่ากัน ทั้ง ๆ ที่มูลค่ารถก็ต่างกัน ภาษีรถยนต์ก็เหมือนกับการจ่ายเงินซื้อสิทธิการใช้ถนนเป็นรายปีนั่นล่ะครับ ถ้าเรามองว่าเทคโนโลยีเป็นรถแล้วเอามาวิ่งบนคลื่นความถี่เหมือนกับถนนก็น่าจะเทียบเคียงกันได้นะ
หรือ ถ้าผมขับเบนซ์แล้วผมควรจะจ่ายเงินมากกว่า เพียงเพราะว่ารถผมมันแพงกว่า ทั้ง ๆ ที่ใช้ถนนเป็นพื้นที่เท่ากัน ขับรถอยู่บนถนนเป็นเวลาพอ ๆ กันกับรถคนอื่นที่เครื่องยนต์ขนาดเท่ากันแต่ราคาถูกกว่า ?
เปรียบกับรถไม่ได้สิครับ
popwow Thu, 09/05/2013 - 02:34
In reply to เค้าประมูลสิทธิการใช้ความถี่ by mr_tawan
เปรียบกับรถไม่ได้สิครับ เปรียบเป็นถนนพอได้
ทางธรรมดากับทางด่วนเสียเงินอะไรแบบนั้น
เอ่อ ผมคุยไปคนละเรื่องแระ
อันนั้นเข้าใจ แต่ที่ กสทช
Aoun Thu, 09/05/2013 - 10:35
In reply to เค้าประมูลสิทธิการใช้ความถี่ by mr_tawan
อันนั้นเข้าใจ แต่ที่ กสทช ประมูลราคาต่ำแล้วบอกว่าแค่3G แล้วเอาไปทำ 4Gเพิ่มกำไรนี่สิ มันไม่รักษาผลประโยชน์ของชาติ ถ้าบอกว่าเอาไปทำ 4G ด้วยราคาก็พุ่งขึ้น พอกับที่โดนด่านั่นแหละ
กสทช. เคยพูดเหรอครับว่าแค่ 3G
hisoft Thu, 09/05/2013 - 11:05
In reply to อันนั้นเข้าใจ แต่ที่ กสทช by Aoun
กสทช. เคยพูดเหรอครับว่าแค่ 3G ขอหลักฐานด้วยครับ ถ้าจริงผมจะได้ช่วยด่า
ไม่รู้จะหาเอกสารยังงัย
Aoun Fri, 10/05/2013 - 10:20
In reply to กสทช. เคยพูดเหรอครับว่าแค่ 3G by hisoft
ไม่รู้จะหาเอกสารยังงัย แต่ถ้าค้น Google การประมูล3G ดูจะพบว่าทุกป้าย ทุกโฆษณา(TV + Net) ทุกBackdrop ทุกเอกสารที่ปรากฏต่อสาธารณชนของ กสทช มันมี"3G"ภาระกิจเพื่อชาติปรากฏอยู่ทุกที่ แม้กระทั่งออกสรยุทธ์ ก็พูดถึงแต่3G ส่วน4G(1800 MHz)กำลังเตรียมการประมูลอยู่ แล้ว กสทช แถลงหลังประมูลว่า 3Gมันเก่าราคาเลยไม่แพง (แล้วบอก 4G ราคาประมูลจะดีกว่านี้มากมาย)
ซึ่งผมไม่สนว่ามันจะประมูลได้เท่าไหร่ถ้าไม่มีลักษณะ"ฮั้ว" ประกาศสนใจเข้าประมูลถึง11บริษัท(เครือเดียวกับ3ที่)แต่เหลือ 3เพื่อแย่ง 3Slot มันส่อมาก(ถ้า กสทช ตั้งวิธีประมูลแบบอื่นสถานะการณ์เปลี่ยน เช่น slotที่ประมูล =จำนวนผู้เข้าประมูล -1) แม้ราคาจะแพงอีกแค่เล็กน้อยแต่ดูโปร่งใสกว่า และถ้าการที่ กสทช ทำให้เข้าใจทั่วประเทศว่าเป็นประมูลเพื่อ 3G เท่านั้น เป็นการเข้าใจไปเองแล้วละก็ผมก็ว่า กสทช แกล้งโง่เพื่อประโยชน์ผู้ให้บริการเช่นกัน(มีส่วนร่วม"ฮั้ว")
ปล.1 ผมใช้Trueอยู่ย้ายมาจากHutch
ปล.2 ไม่ใช่ผมบอกTrueไม่ควรให้บริการ 4G แต่ควรอยู่ในกติกาเดียวกับผู้ให้บริการ3G อื่นเช่น บริการ ราคาเหมือน3G (ซึ่งน่าจะเป็นประโยชน์แก่True) ไม่ใช่เอาคลื่นที่ประมูลมาถูกเนื่องจากอ้างว่าทำ3G มาทำ4G คิดแพงๆแล้วอ้างราคาเทคโน (เคยด่าAISไว้เยอะก็จงอย่าไปทำตาม คดีพลิกเดียวจะแย่)
คำว่า "ผลประโยชน์ของชาติ"
mr_tawan Fri, 10/05/2013 - 00:03
In reply to อันนั้นเข้าใจ แต่ที่ กสทช by Aoun
คำว่า "ผลประโยชน์ของชาติ" นี่พูดยากนะ ถ้าเป็น "ผลประโยชน์ของรัฐ" นี่จะง่ายขึ้นมาก
ทำไมผมถึงพูดถึงสองวลีนี้ขึ้นมา อยากให้ลองมองดูนิดนึง ถ้าเกิดว่าการประมูลคลื่นความถี่จบกันที่มูลค่าสูงกว่านี้ ถามว่าบริษัทโทรคมนาคมทั้งหลายจะเอาเงินจากใครมาจ่าย ก็เงินลูกค้าที่เป็นประชาชน และเมื่อราคาค่าบริการสูงขึ้น ประชาชนก็เข้าถึงเทคโนโลยีได้น้อยลง กลายเป็นว่าสุดท้ายแล้ว "ประเทศ" เสียหาย ในขณะที่ "รัฐ" ได้ประโยชน์
ผมไม่ได้บอกว่าการที่ประมูลได้ที่ราคาต่ำกว่านั้นจะทำให้ค่าบริการถูกลง แต่ถ้าประมูลแล้วจบแพงเนี่ยแน่นอนว่าค่าบริการที่สูงขึ้นแน่ แต่ไม่รู้ว่าจะเป็นในระยะสั้นหรือระยะยาว
อีกอย่างหนึ่ง ไม่ว่าจะเป็นเอาไปประมูล 3G หรือ 4G หรืออยู่ดี ๆ ผมอยากจะแค่ประมูลไปทำโทรศัพท์ไร้สาย (ที่ปัจจุบันทำงานอยู่บน 2400 Mhz) ก็ไม่ได้หมายความว่าราคามันจะสูงไปกว่านี้ คำว่าประมูลนั้นกลไกราคาจะขึ้นอยู่กับคู่แข่งและราคาขั้นต่ำ ไม่ใช่ วัตถุประสงค์ของการนำสินค้าประมูลไปใช้งาน
เอางี้ก็ได้ มันก็เหมือนกับ คุณบอกว่า คุณจะซื้อการ์ดจอไปเล่นเกม ก็เลยใช้เงินซื้อแค่เจ็ดพันบาท ในขณะที่อีกคนบอกว่าจะเอาไปทำอนิเมชั่นสามมิติ ก็เลยต้องจ่ายเงินซื้อไปด้วยราคาสามหมื่นบาท ทั้งสองคนซื้อการ์ดรุ่นเดียวกัน ที่เหมือนกันทุกประการ แล้วทำไมอีกคนถึงต้องซื้อของที่เหมือนกันในราคาแพงกว่าด้วยล่ะ ?
รบกวนอ่านความเห็นข้างบนนะครับ
Aoun Fri, 10/05/2013 - 10:37
In reply to คำว่า "ผลประโยชน์ของชาติ" by mr_tawan
รบกวนอ่านความเห็นข้างบนนะครับ(เขียนยาวแล้ว) คือผมไม่สนใจ"ผลประโยชน์ของรัฐ" แต่ "ผลประโยชน์ของชาติ" ซึ่งผมหมายถึง กสทช เอาของส่วนรวมไปให้ผู้ประมูลแล้วต้องดูแล ส่วนตัวผมว่าTrueทำ4Gที่2100 ก็ต้องตามกติกา 3Gเพราะถูกทำให้เข้าใจเช่นนั้น
เช่นถ้า DTAC ใช้คลื่น 1800ที่กำลังมีปัญหาทำ 4G ผมจะไม่เม้นท์อะไรเพราะเป็นเรื่องของ CATกับ กสทช ที่เป็นเรื่อง"ผลประโยชน์ของรัฐ" อยู่ซึ่งDTAC จะคิดราคาจะแพงก็ไม่ว่าและผู้รับบริการก็ต้องรับความเสี่ยงถ้าถูกยึดคลื่นไป
ผมมองแค่ว่า
mr_tawan Sat, 11/05/2013 - 19:52
In reply to รบกวนอ่านความเห็นข้างบนนะครับ by Aoun
ผมมองแค่ว่า "เขาประมูลคลื่นความถี่" ซึ่งเขาจะประมูลไปทำอะไรก็เรื่องของผู้ประมูล ตราบใดที่ยังอยู่ในกติกาที่กำหนดไว้ "เอาไปรันเครือข่ายโทรศัพท์เคลื่อนที่ที่ความเร็ว 3G หรือสูงกว่า" ผมก็ว่าโอเค
เขาซื้อไปรัน 4G อาจจะมีคนมองว่ามันไม่คุ้ม (คุณคนหนึ่งล่ะ) ผมมองแค่ว่าตราบใดที่มันเป็นราคาที่สูงกว่าขั้นต่ำผมก็ว่าโอเค เงินอาจจะเข้ารัฐน้อยไปหน่อยก็ไม่เป็นไร เพราะไงก็หมดไปกับเรื่องไม่เป็นเรื่องอื่น ๆ อยู่ดี แต่ถ้านั่นทำให้คนเข้าถึงเทคโนโลยี 4G ได้เร็วขึ้นอีกปีหรือสองปีผมว่าก็น่าจะอยู่ในข่ายที่ยอมรับได้ ถือเป็นผลประโยชน์ของชาติไม่ใช่หรือที่ประชาชนมีโอกาสเข้าถึงเทคโนโลยีก่อนระยะเวลาที่กำหนดไว้
http://www.ratchakitcha.soc.g
popwow Thu, 09/05/2013 - 01:51
In reply to แสดงว่า by popwow
http://www.ratchakitcha.soc.go.th/DATA/PDF/2555/E/152/20.PDF
3G ขึ้นไป จบข่าว คร่อกกก
เห็นด้วย เพราะตอนประมูล 2100
Aoun Thu, 09/05/2013 - 10:32
In reply to แสดงว่า by popwow
เห็นด้วย เพราะตอนประมูล 2100 MHz ได้ราคาถูกก็อ้างว่าเป็น 3G ซึ่งเป็นของเก่าแต่เราช้า ออกสรยุทธ์ด้วย ถ้าให้ดี
1.ราคา 4Gก็ต้องใช้นโยบายลดราคาเดียวกับ 3G หรือต้องต่ำกว่าเพราะประมูลถูกมาก ไม่เกี่ยวกับเทคโน สัญญาราคาล้วนๆ
2.ยกเลิก FUP ทุกคนจ่ายเพราะต้องการความเร็ว ที่ไหนมีการแชร์เยอะก็ไปลงทุนเพิ่มไม่ใช้โหลดคลิป 1 นาทีใช้เวลา 1 ชม.
ที่ไหนมีการแชร์เยอะก็ไปลงทุนเ
hisoft Thu, 09/05/2013 - 11:05
In reply to เห็นด้วย เพราะตอนประมูล 2100 by Aoun
มันไม่เหมือนเน็ตสายนะครับที่แชร์เยอะก็อัพเพิ่มเข้าไป คลื่นกลางอากาศมันมีจำกัดครับ ไม่งั้นต่างประเทศคงเร็วล้นฟ้ากันไปแล้ว
ถ้ายกเลิก FUP
Zatang Thu, 09/05/2013 - 14:49
In reply to เห็นด้วย เพราะตอนประมูล 2100 by Aoun
ถ้ายกเลิก FUP นี่คงเป็นการยกเลิกเน็ตแบบ unlimit ไปด้วย ทุกคนจ่ายเพราะต้องการความเร็ว ที่ไหนมีการใช้เยอะก็จ่ายตามส่วน ไม่ใช่ใช้เยอะจ่ายเท่าใช้น้อย ดีมั้ยครับ
พูดให้ถูกกว่านั้น lte เป็น 3G
iStyle Sat, 11/05/2013 - 20:27
In reply to ทรูเนี่ย by popwow
พูดให้ถูกกว่านั้น lte เป็น 3G ครับ
FUP FUP FUP
winggundamth Thu, 09/05/2013 - 00:05
FUP FUP FUP
แฮ่ก แฮ่ก แฮ่ก #เอ๊ะ
gooGof Thu, 09/05/2013 - 00:27
In reply to FUP FUP FUP by winggundamth
แฮ่ก แฮ่ก แฮ่ก #เอ๊ะ
จริงๆ แล้ว
trufa Thu, 09/05/2013 - 00:42
จริงๆ แล้ว ผมนึกว่าจะมีการประมูล 4G อีกรอบนะเนี่ย
แทนที่หลวงจะได้งบประมาณเพิ่ม เลยอดเลย :P
เขาประมูลคลื่นความถี่ครับ
mr_tawan Thu, 09/05/2013 - 01:42
In reply to จริงๆ แล้ว by trufa
เขาประมูลคลื่นความถี่ครับ ไม่ใช่ประมูลเทคโนโลยี
ที่ว่าประมูล 3G เป็นความเข้าใจที่คลาดเคลื่อนกันไปเอง ก็ทำนองเดียวกับ 3G เทียมที่มีคนพูดถึงกันเหมือนกัน
เราประมูลกันที่ความถี่ครับ
lancaster Thu, 09/05/2013 - 01:42
In reply to จริงๆ แล้ว by trufa
เราประมูลกันที่ความถี่ครับ ไม่ได้ประมูลกันที่เทคโนโลยี
อันที่จะมีอีกทีคือ 4G 1800 MHz ครับ รอได้คลื่นคืนจาก CAT อย่าสับสนกับ 4G 2100 MHz อันนี้ครับ
หมาหวงก้าง อ้อยเข้าปากช้าง
Aoun Thu, 09/05/2013 - 10:36
In reply to เราประมูลกันที่ความถี่ครับ by lancaster
หมาหวงก้าง อ้อยเข้าปากช้าง CATไม่คืนคลื่นให้ง่ายๆอยู่แล้ว คงอีกอีกยาวววววววววววววววววววววววววว
แล้ว 4g world class
Sephanov Thu, 09/05/2013 - 02:59
แล้ว 4g world class มันอยู่ที่ 2100 MHz รึเปล่าครับ? หรือว่านี่คงตัวแล้ว
The LTE standard can be used
Sephanov Thu, 09/05/2013 - 03:03
In reply to แล้ว 4g world class by Sephanov
The LTE standard can be used with many different frequency bands. In North America, 700, 800, 1900 and 1700/2100 MHz (AWS) are used; 2500 MHz in South America; 800, 900, 1800, 2600 MHz in Europe; 1800 and 2600 MHz in Asia; and 1800 MHz in Australia and New Zealand. As a result, phones from one country may not work in other countries. Users will need a multi-band capable phone for roaming internationally. ถามเองตอบเองซะงั้น -*-
พูดให้ถูกคือ ในโลกนี้มี 4G
lancaster Thu, 09/05/2013 - 03:05
In reply to แล้ว 4g world class by Sephanov
พูดให้ถูกคือ ในโลกนี้มี 4G ใช้กันน้อยมากกกกกกครับ คลื่นเลยกระจัดกระจายยังไม่มีมาตรฐานเลย
จริงๆ 3G ก็ไม่ต่างกันเท่าไหร่ อย่างในเมกาเองมีทั้ง 850/900/???/2100 แต่ละเครื่องก็รับแค่บางคลื่นด้วย
สงสาร AIS ยังไงไม่รู้
iammeng Thu, 09/05/2013 - 12:53
สงสาร AIS ยังไงไม่รู้ พึ่งได้คลื่นความถี่มา หวังจะลืมตาอ้าปาก True ไป 4G ซะละ
ปล.พูดถึงการใช้งานคลื่นไม่ได้พูดถึงกำไร ...True โกง!