หลังจากที่มีข่าวไม่ค่อยสู้ดีกับ HTC One มาอยู่ตลอด จน Peter Chou ต้องเอาตำแหน่งของตัวเองไปเดิมพัน ล่าสุดมีการวิเคราะห์ออกมาจาก Brian S Hall นักเขียนอิสระของทาง Unwired View ว่าเอชทีซีอาจจะตัดสินใจหันไปหา Firefox OS แทนในสถานการณ์เช่นนี้
ทั้งนี้การวิเคราะห์ของ Brian ส่วนใหญ่ จะสื่อให้เห็นได้ชัดว่าตัวเอชทีซีค่อนข้างไม่ถูกกับซัมซุงพอสมควร และมีความเห็นหลักๆ อันหนึ่งที่ Brian ยกขึ้นมาอ้างว่า "ซัมซุงไม่ได้ทำลายไอโฟนเลยแม้แต่น้อย แต่กลับกัน ซัมซุงเป็นฝ่ายที่ทำลายแอนดรอยด์ด้วยน้ำมือของตัวเอง" และนี่อาจจะเป็นประเด็นหลักที่ทำให้เอชทีซีต้องเบนเข็มหนีจากแอนดรอยด์ หลังจากที่กูเกิลเริ่มไม่สนใจความอยู่รอดของสมาชิกในกลุ่ม Android Open Source Project และหันไปทำโครงการ X Phone กับโมโตโรล่า เพื่อต่อสู้กับแอปเปิลและซัมซุงแทน
ดังนั้นทางเลือกที่เหลือ ถ้าตัด Tizen (ที่เป็นของซัมซุง) กับ Ubuntu ออกไป ก็น่าจะเป็นไปได้ว่าอาจจะเลือกใช้ Firefox OS แทนแอนดรอยด์ค่อนข้างสูง เนื่องจากตัวระบบปฏิบัติการเป็น HTML5 ทั้งระบบ ไม่มีค่าใช้จ่ายในเรื่องของลิขสิทธิ์ และมันสามารถดัดแปลงได้อย่างเต็มที่ตามนโยบายของ Mozilla ซึ่งมันน่าจะช่วยให้เอชทีซีสามารถลดค่าใช้จ่ายในส่วนของ R&D ได้ลงพอสมควรนั่นเองครับ
ที่มา - Unwired View
ตาม Brian
ตะโร่งโต้ง Thu, 21/03/2013 - 00:16
ตาม Brian นี่เขาเล่นมองข้ามหัว WP ไปเลยสินะ???
ว่าแต่ Firefox OS ในขั้นเริ่มต้น เขาเน้นเครื่องสเป็คกลางลงมาไม่ใช่หรอ? แล้ว HTC จะเอางั้นเหรอ?
ป.ล. ถ้า HTC One มันจะแป้ก มันไม่ใช่เพราะ google ไม่ไยดีหรอก แต่เป็นเพราะ HTC ทำตัวเองมากกว่า เพราะมัวทะเลาะกับซัพพลายเออร์เหอะ
wp
put4558350 Thu, 21/03/2013 - 16:03
In reply to ตาม Brian by ตะโร่งโต้ง
wp นอกจากจะมีรายจ่ายเพิ่มขึ้นแล้ว ก็ต้องแข่งกับ nokia เช่นกัน แล้ว wp มันขายดีที่ใหน ?
สุดท้ายถ้าจะไม่เอา Android ก็ต้องเป็น os เกิดใหม่ซึ่งก็มีแค่ Ubuntu และ firefox OS (tizen เป็นของ Samsung)
นั่นสิ แล้วทำไมข้าม Ubuntu
-Rookies- Mon, 25/03/2013 - 11:29
In reply to wp by put4558350
นั่นสิ แล้วทำไมข้าม Ubuntu ด้วย?
ผมคงไม่เห็นด้วยกับการวิเคราะห
specimen Thu, 21/03/2013 - 00:19
ผมคงไม่เห็นด้วยกับการวิเคราะห์นี้ละครับ
เพราะขนาดทำ android ซึ่ง ecosystem เข้มแข็งดี
HTC ยังอยู่ยาก
เค้าคงไม่คิดจะทิ้ง Android ไปทำ firefox ซึ่งไม่รู้ว่าจะอยู่หรือไป
ผมคิดว่า เค้าคงไม่ตามรอย Nokia มั้งครับ เดิมพันมันสูงไปหน่อย ถ้าไม่สำเร็จ ถึงกับเจ๊งได้เลย
+1
prinnv Thu, 21/03/2013 - 01:19
In reply to ผมคงไม่เห็นด้วยกับการวิเคราะห by specimen
+1
คิดเหมือนกันเลยครับ แค่
skuma Thu, 21/03/2013 - 19:56
In reply to ผมคงไม่เห็นด้วยกับการวิเคราะห by specimen
คิดเหมือนกันเลยครับ แค่ Android ที่ ecosystem เข้มแข็งดี ยังทำให้รุ่งไม่ได้
เลยแก้ปัญหาที่ปลายทาง ไปทำ os ใหม่ เค้าแก้ไม่ถูกจุดนะ
ไม่ใช่แล้ว Firefox OS
sakura Thu, 21/03/2013 - 00:40
ไม่ใช่แล้ว Firefox OS มันเน้นมือถือระดับล่าง
HTC ไม่ได้เน้นมือถือระดับล่างซะหน่อย คนละตลาดกันเลย
รำไม่ดี โทษปี่โทษกลอง
crayon Thu, 21/03/2013 - 01:03
รำไม่ดี โทษปี่โทษกลอง
นักเขียนคนนี้วิเคราะห์มั่วได้
cero5558 Thu, 21/03/2013 - 01:12
นักเขียนคนนี้วิเคราะห์มั่วได้อีก ต่อให้ HTC เลิกทำ Android มันก็ไม่ได้ทำให้ผลประกอบการดีขึ้นหรอก และล่าสุด HTC ก็ยอมจ่ายค่าสิทธิ์บัตรในการออกแบบ UI ใน Sense ของ Android ให้ Apple เยอะแล้ว คงไม่ยอมเสียเปล่าแล้วไปใช้ Firefox OS ที่ออกแบบ UI เองไม่ได้แน่ๆ (เพราะไม่ใช่ระบบเปิดอิสระแบบ Android)
สินค้า htc คุณภาพดีอยู่แล้วนะ
IonRa Thu, 21/03/2013 - 01:13
สินค้า htc คุณภาพดีอยู่แล้วนะ ทำการตลาด ให้ดีหน่อยสิ และออกแบบสินค้าให้โดนใจคนส่วนใหญ่หน่อยก็ดีนะ ไม่ใช้อะไร ก็ Beat Audio อย่างเดียว ผมว่าถ้าทำรุ่น จอใหญ่ราคาไม่แพง spec พอไปได้ กล้องไม่น่าเกลียด ผมว่าน่าจะขายได้อยู่นะครับ
มันจะทำไม่ได้
pongpatnampong Thu, 21/03/2013 - 08:29
In reply to สินค้า htc คุณภาพดีอยู่แล้วนะ by IonRa
มันจะทำไม่ได้ ตรงกล้องไม่น่าเกลียดเนี่ยแหละ
การตลาดมันแข่งขันกันสูงจนคลื่
peakna Thu, 21/03/2013 - 01:28
การตลาดมันแข่งขันกันสูงจนคลื่นลูกเก่าหายกันไปหมดไม่ว่าจะเป็น Nokia Motora BlackBerry Sony Ericsson Plum ฯ ทั้งๆที่พวกเค้าเคยเป็นบริษท์ชั้นแนวหน้าการผิดพลาดของพวกเค้าน่าจะเป็นสิ่งที่เรียนรู้ได้มันไม่ได้ต่างกันเลยกับเหตุการของ HTC ที่เป็นอยู่
htc นี่ก็ไม่ใช่หน้าใหม่นะ ลุย
Diew Fri, 22/03/2013 - 19:44
In reply to การตลาดมันแข่งขันกันสูงจนคลื่ by peakna
htc นี่ก็ไม่ใช่หน้าใหม่นะ ลุย smartphone มาก่อนชาวบ้านเลย เท่าที่ผมตาม htc มาตลาดสิ่งที่ htc ทำพลาดคือช่วงที่กำลังดัน wp7 แบบไร้คู่แข่งดันทิ้งตรงนี้แล้วไปทำ android อย่างเดียวนี่แหละ แทนที่จะทำไปด้วยกัน ซึ่งตอนนั้น samsung ก็คว้าโอกาสทองทำ nexus ไปแล้ว ทำให้ htc เงิบไปเลยตั้งแต่ตอนนั้น
แทนที่น่าจะทำให้ดีขึ้น
tg-thaigamer Thu, 21/03/2013 - 01:48
แทนที่น่าจะทำให้ดีขึ้น อยู่ดีๆก็ตัดออกไปเฉย แล้วที่ใช้มาล่ะ =.=
I would say Brian S Hall is
McKay Thu, 21/03/2013 - 02:05
I would say Brian S Hall is not worth listening to.
Read many things he wrote, nothing worth even a cent. The comments are more informational and helpful.
ตามลิงก์ไปแล้ว..... รู้สึกว่า
ตะโร่งโต้ง Thu, 21/03/2013 - 02:26
In reply to I would say Brian S Hall is by McKay
ตามลิงก์ไปแล้ว.....
รู้สึกว่าครั้งหน้าผมควรจะระมัดระวังการแปลข่าวจากเว็บนี้ให้มากขึ้น - -"
ผมว่าไม่มีปัญหาหรอกครับ
mk Thu, 21/03/2013 - 10:53
In reply to ตามลิงก์ไปแล้ว..... รู้สึกว่า by ตะโร่งโต้ง
ผมว่าไม่มีปัญหาหรอกครับ เพราะมันก็ถือเป็นมุมมองอันหนึ่งจากคอลัมนิสต์ต่างประเทศ (แต่ต้องย้ำว่าเป็นมุมมองเท่านั้นเอง) ที่สามารถสร้าง critical discussion/conversation ในชุมชน Blognone ได้
โอเคครับ ชัดเลย .__.
magnamonkun Thu, 21/03/2013 - 02:30
In reply to I would say Brian S Hall is by McKay
โอเคครับ ชัดเลย .__.
ทำไมผมปวดตับกับอันแรก -*-
inkirby Thu, 21/03/2013 - 09:50
In reply to I would say Brian S Hall is by McKay
ทำไมผมปวดตับกับอันแรก -*-
อ่านแล้วเป็นมะเร็งตับเลยทีเดี
Orion Thu, 21/03/2013 - 16:00
In reply to ทำไมผมปวดตับกับอันแรก -*- by inkirby
อ่านแล้วเป็นมะเร็งตับเลยทีเดียว
ตัวเอชทีซีค่อนข้างไม่ถูกกับกั
panurat2000 Thu, 21/03/2013 - 06:33
ไม่ถูกกับกับ ?
เปิดตัวseriesล่างที่ทำด้วยfir
neonicus Thu, 21/03/2013 - 09:30
เปิดตัวseriesล่างที่ทำด้วยfirefox osดีกว่า
บนๆก็androidแบบปรับปรุงราคา
กลับไปเป็น OEM
thedesp Thu, 21/03/2013 - 10:13
กลับไปเป็น OEM รับจ้างผลิตให้ชาวบ้านเหมือนเดิมเถอะ
เลิกซอยถี่ยิบ ,
allinsense Thu, 21/03/2013 - 14:24
เลิกซอยถี่ยิบ , ชี้เป้าไปเลยอันนี้จะอัพให้ 1 or 2 Major Version , รุ่นน้อยลง ดูแล Rom ได้มากขึ้น , ลูกค้าที่ประทับใจเค้าจะซื้อ HTC+ชักชวนต่อ , มีของดีอยู่ ต้องขายให้เป็นด้วย , จัดการบริหารซัพพลายให้ดี ความอยากได้ของมนุษย์มาแบบชั่ววูบ ถ้าให้รอเกิน 2week แนวโนมจะมองทางเลือกอื่น , เครื่องลองก็สำคัญ ไม่มีใครจ่าย 20k ทั้งๆที่ตัวเองยังไม่เคยจับมัน ลองมันจริงๆเลย
จุดขาย ของ HTC ที่เคยมีมาคือ
presitige Fri, 22/03/2013 - 19:39
จุดขาย ของ HTC ที่เคยมีมาคือ Design
บรรทัดสุดท้าย
Virusfowl Fri, 29/03/2013 - 07:20