หลังจากที่ USPTO ได้เข้ารื้อค้นคลังสิทธิบัตรที่แอปเปิลขอจดเอาไว้ เพื่อใช้ปกป้องสิทธิของตัวเองต่างๆ นานา มากมาย เมื่อเดือนตุลาคม USPTO ได้ประกาศแช่แข็งและยกสิทธิบัตรขึ้นมาพิจารณาใหม่ไปแล้ว 1 ฉบับคือ US Patent 746938 - Apple Rubbing Banding ถ้าไม่เข้าใจ สิทธิบัตรฉบับนี้คือเอฟเฟค เด้งไปเด้งมาเวลาเลื่อนเมนูต่างๆ ที่ดูเหมือนหนังยางน่ะครับ
ล่าสุด USPTO ก็ประกาศแช่แข็งไปอีก 1 สิทธิบัตร คือ US Patent 747949 ซึ่งเจ้าสิทธิบัตรชิ้นนี้มีสมญานามส่วนตัวว่า "Steve Jobs Multitouch" ครับ ซึ่งมันถูกใช้เป็น 1 ในข้อหาหลักที่แอปเปิลเอาไปไล่ฟ้องสมาชิกของ Open Handset Alliance นั่นเอง
โดยขณะนี้สิทธิบัตรตัวนี้กำลังอยู่ในระหว่างการรอพิจารณาใหม่ ซึ่งเป็นที่แน่นอนว่า เราๆ ท่านๆ ก็ต้องรอติดตามข่าวกันไปอีกสักพัก ว่าสิทธิบัตรตัวนี้จะยังคงเป็นสิทธิ์ของแอปเปิล หรือจะถูกยกเลิกไปครับ
ที่มา - FOSS Patent ผ่าน Android Central
หา อะไรนะ!!!
PathSNW Sat, 08/12/2012 - 12:31
หา อะไรนะ!!!
ต่างๆ นาๆ --► ต่างๆ
sunback Sat, 08/12/2012 - 12:37
ผมว่าแนะนำว่า USPTO คืออะไรนี่จะช่วยให้การอ่านราบรื่นขึ้นนะครับ เช่น สำนักงานสิทธิบัตรของสหรัฐ หรือ UPSTO
+1
tuckclub Sat, 08/12/2012 - 12:49
In reply to ต่างๆ นาๆ --► ต่างๆ by sunback
+1
งงเหมือนกัน
menu_dot Sat, 08/12/2012 - 17:44
In reply to +1 by tuckclub
งงเหมือนกัน นึกว่ามีคดีความอะไรกัน
เหอะๆ
skuma Sat, 08/12/2012 - 12:58
เหอะๆ ทำไมอะไรๆช่างดูเลวร้ายกับ Apple เมื่อไม่มี Steve Job
RIP Apple ^^
ไม่เห็นเกี่ยวกันเลย
psemanssc Sat, 08/12/2012 - 13:10
In reply to เหอะๆ by skuma
ไม่เห็นเกี่ยวกันเลย สิทธิบัตรครอบจักรวาลแบบนี้สมควรจะต้องถูกนำมาพิจราณาใหม่ได้แล้ว ซึ่งถ้าสตีฟอยู๋ผมว่าเค้าก็ทำอะไรไม่ได้หรอก
แล้วมันจะกลายเป็นว่าไปรื้อสิท
เดวิลแมน Sat, 08/12/2012 - 13:13
แล้วมันจะกลายเป็นว่าไปรื้อสิทธิบัตรที่จดไว้แล้วเพื่อช่วยเหลือคนอีกกลุ่มหนึ่งหรือเปล่า แล้วความน่าเชื่อถือของการจดสิทธิบัตรจะลดลงไหม ส่วนตัวเห็นว่าถ้าไม่สมควรก็ไม่ควรจะได้จดสิทธิบัตร ถ้าจะแก้น่าจะยกเครื่องไปทั้งระบบเลยจะดีกว่า
แต่การเลื่อนหน้าจอไปจนสุดแล้ว
Eka-X Sat, 08/12/2012 - 13:24
แต่การเลื่อนหน้าจอไปจนสุดแล้วยังดึงได้ต่อ พอปล่อยก็เด้งเหมือนยางนี้มันลายเซ็นต์แอปเปิ้ลเลยนะ
แบบนี้ Samsung
put4558350 Sat, 08/12/2012 - 13:50
แบบนี้ Samsung ก็ใด้ส่วนลดสินะ
ชื่อสิทธิบัตรเท่มาก
super_lw Sat, 08/12/2012 - 13:57
ชื่อสิทธิบัตรเท่มาก
ใช่ครับ
darkfaty Sat, 08/12/2012 - 19:55
In reply to ชื่อสิทธิบัตรเท่มาก by super_lw
ใช่ครับ ทุกคนจะได้รู้ว่าเป็นของ Jobs จริง ๆ ไม่ใช่ Jefferson Y. Han Multi-touch ที่ทำมาก่อนหน้านั้น
มันต่างกันยังไงครับ
manster Sat, 08/12/2012 - 22:48
In reply to ใช่ครับ by darkfaty
มันต่างกันยังไงครับ
ฟ้อง USPTO มันเลย
Jai_Magical Sat, 08/12/2012 - 14:00
ฟ้อง USPTO มันเลย
แน่จริงไล่รื้อเจ้าอื่นบ้างสิ
mangmun001 Sat, 08/12/2012 - 14:09
แน่จริงไล่รื้อเจ้าอื่นบ้างสิ เช่น 3G ครอบจักวาล
+1 ครับ
legnoi Sat, 08/12/2012 - 17:53
In reply to แน่จริงไล่รื้อเจ้าอื่นบ้างสิ by mangmun001
+1 ครับ คุ้นๆว่ามีหลายอย่างเลย ไอ่ที่ครอบจักรวาลเนี่ย
เดี๋ยวเจอม็อบเสธจ๊อบส์
SupAwich Sat, 08/12/2012 - 14:19
เดี๋ยวเจอม็อบเสธจ๊อบส์
555+1
Little big jay Sat, 08/12/2012 - 14:25
In reply to เดี๋ยวเจอม็อบเสธจ๊อบส์ by SupAwich
555+1
ฮาาาาา
Be1con Sat, 08/12/2012 - 23:09
In reply to เดี๋ยวเจอม็อบเสธจ๊อบส์ by SupAwich
ฮาาาาา
ลงที่ Pantip สิ เพียบ!!!
NoppawanConan Sat, 08/12/2012 - 23:16
In reply to เดี๋ยวเจอม็อบเสธจ๊อบส์ by SupAwich
ลงที่ Pantip สิ เพียบ!!!
นั่งขำ จนน้องถามว่าเป็นอะไร
orimura Sun, 09/12/2012 - 00:19
In reply to เดี๋ยวเจอม็อบเสธจ๊อบส์ by SupAwich
นั่งขำ จนน้องถามว่าเป็นอะไร 555
ประกาศแช่แข็งสิทธิบัตร 5 ปี
pasuth73 Sun, 09/12/2012 - 07:39
In reply to เดี๋ยวเจอม็อบเสธจ๊อบส์ by SupAwich
ประกาศแช่แข็งสิทธิบัตร 5 ปี
เฮ้ย! เลียนแบบ
Independencer Sat, 08/12/2012 - 15:42
เฮ้ย! เลียนแบบ ..เดี๋ยวโดนเสธ.อ้ายฟ้องสิทธิบัตรนะเฟ้ย
ส่วนตัว ผมว่าสิทธิบัตรอันนี้มันควรเป็นแนวคิดลิขสิทธิ์ของ Apple อยู่แล้วนะ ..
ก่อนหน้า Apple
zerocool Sat, 08/12/2012 - 16:04
ก่อนหน้า Apple จดสิทธิบัตรมีคนเคยเอา Rubber Banding มาใช้ด้วยเหรอ ? ถ้าจำไม่ผิดโทรศัพท์มือถือยุคก่อนหน้าเวลาเลื่อน list ลงไปจนสุดมันก็แค่ค้างนิ่ง ๆ เอาไว้เฉย ๆ เหมือนลักษณะที่เกิดขึ้นบน Windows แบบ desktop ทั่วไป
Apple
thanesk Mon, 10/12/2012 - 01:43
In reply to ก่อนหน้า Apple by zerocool
Apple อาจเป็นเจ้าแรกที่เอามาใช้กับโทรศัพท์ แต่ถ้ามีคนใช้กับ device อื่นอยู่แล้ว ผมว่า patent นี้ก็ไม่ควร valid
ยกตัวอย่าง ถ้าอนาคตรถติดมาก ผมคิดว่าควรมีเตาไมโครเวฟติดรถ ผมก็ไม่คิดว่า idea นี้จดสิทธิบัตรได้
เคยอ่านข่าวเก่า ที่ apple
beer2nd Sat, 08/12/2012 - 17:13
เคยอ่านข่าวเก่า ที่ apple พยายามจะจดสิทธิบัตร Page turn Effect
อันนี้มันจดได้ด้วยหรอ
เห้ย rubber banding จริงอ่ะ
I3assy Sat, 08/12/2012 - 18:55
เห้ย rubber banding จริงอ่ะ ="=
เอ น่าเกลียดไปนะครับ
Bntrnc Sat, 08/12/2012 - 20:18
เอ น่าเกลียดไปนะครับ เค้าจดของเค้า แล้วจะไปยกเลิกได้ยังไงกัน อย่างงี้ สมมติว่าถ้าผมทำอะไรใหม่ๆมา แล้วคนทำเยอะๆจนมัน common ศาลก้อพิจารณาใหม่ว่าใครก้อมี อย่างงี้หรอ
เมื่อก่อนคนบางคนบอกให้รับฟังค
McKay Sat, 08/12/2012 - 20:35
เมื่อก่อนคนบางคนบอกให้รับฟังคำตัดสินของผู้มีอำนาจ บอกว่าถูกผิดเราไม่รู้ ต้องให้ผู้มีอำนาจตัดสิน เราไม่ควรบ่น :))
การกระทำครั้งนี้ผมไม่เป็นด้วยกับ USPTO นะ การระงับหรือแช่แข็งสิทธิบัตรไม่ช่วยแก้ปัญหา น่าจะเป็นเรื่องของการกำหนดขอบเขตของสิทธิบัตรให้ชัดเจนและไม่กว้างจนเกินไปมากกว่า ไม่อย่างนั้นปัญหามันก็ไม่จบไม่สิ้น เพราะสิทธิบัตรลักษณะนี้มีอยู่เยอะแยะมากมาย ทั้งของ Apple เองและบริษัทอื่นๆ
ขอบเขตสิทธิบัตรที่ชัดเจน และไม่กว้างเกินไป : สร้าง innovation
ขอบเขตสิทธิบัตรที่เหวี่ยงแห : ทำลาย innovation และ possibility ของ innovation ใหม่ๆ
ควรรื้อทั้ง US Patent เลยฮะ
pinpan0304 Sat, 08/12/2012 - 20:52
ควรรื้อทั้ง US Patent เลยฮะ ปัญหาเยอะมาก
ปัญหาเรื่องสิทธิบัตรในปัจจุบั
darkfaty Sat, 08/12/2012 - 20:54
ปัญหาเรื่องสิทธิบัตรในปัจจุบันหลายคนออกมาร้องว่าเกิดจากกระบวนการออกสิทธิบัตรของ USPTO การที่เข้าจะหยุดความเสียหายที่เกิดจากสิทธิบัตรที่สร้างปัญหาบางตัวเพื่อตรวจสอบดูอีกครั้งก็ไม่น่าจะมีปัญหาอะไรนี้ครับ ถ้าตัวสิทธิบัตรถูกต้องไม่มีปัญหาก็ดำเนินการต่อ ถ้ามันมีความผิดพลาดก็แก้ไขให้มันถูกต้องซะ มันดูเป็นการสร้างความเชื่อถือกลับคืนมาหลังจากที่ถูกลดทอนลงไปจากการเอาสิทธิบัตรไปใช้แบบผิดประเภทของบริษัทบางบริษัท (อ่ะข่าวบอกเป็นสิทธิบัตรของ Apple เหรอ)
จริง ๆ ควรมีองค์กรอิสระเข้าไปตรวจสอบเลยว่าการออกสิทธิบัตรเจ้าปัญหาแต่ละตัวถูกต้องหรือไม่มีความผิดพลาดหรือไม่ ทุกฝ่ายจะได้สบายใจในระบบ
ลดอายุลงก็ได้นะ
jane Sat, 08/12/2012 - 21:07
ลดอายุลงก็ได้นะ
...เเล้วบริษัทอื่น
anekkij Sat, 08/12/2012 - 21:12
...เเล้วบริษัทอื่น โดนด้วยรึเปล่า? ทำแบบนี้ เหมือนมันจะดราม่ากว่าเดิม - -"
เหอ เหอ ...
sp Sat, 08/12/2012 - 22:24
เหอ เหอ ... ความยุติธรรมไม่มีในโลกนี้ .... เหอ เหอ ... มีแต่ความพึงพอใจของผู้มีอำนาจ .... เห็น ๆ อยู่แร้นว่ามีอะไร ๆ อยู่เบื้องหลัง
แม้ไม่ค่อยเห็นด้วยกับสิทธิบัต
iAMOOK Sat, 08/12/2012 - 22:40
แม้ไม่ค่อยเห็นด้วยกับสิทธิบัตรของ Apple หลายๆอัน และการเอาไปฟ้องหลายๆคดีนะ แต่ในเมื่อให้เค้าจดไปแล้ว ก็ไม่น่ามีสิทธิไปยกเลิกเค้านิ ในเมื่อคุณก็อนุมัติเอง!!
กระบวนการยกเลิกเป็นกระบวนการ
lew Sat, 08/12/2012 - 23:26
In reply to แม้ไม่ค่อยเห็นด้วยกับสิทธิบัต by iAMOOK
กระบวนการยกเลิกเป็นกระบวนการ "ปกติ" นะครับ คดีก่อนๆ อย่างคดีจาวาก็มีการประท้วงสิทธิบัตร
แม้จะให้ไปแล้วแต่ถ้ามีคนร้อง มีหลักฐาน ก็ต้องยกเลิกได้ อันนี้เป็นปกติของระบบสิทธิบัตร
น่าจะมีคำพูดตรงนี้ในเนื้อข่าว
Jai_Magical Sun, 09/12/2012 - 00:56
In reply to กระบวนการยกเลิกเป็นกระบวนการ by lew
น่าจะมีคำพูดตรงนี้ในเนื้อข่าวด้วยนะ จะได้ไม่วืดกันเยอะอย่างนี้
นึกว่า เสธ.อ้าย มาเอง
weapon Sat, 08/12/2012 - 23:34
นึกว่า เสธ.อ้าย มาเอง
กลับกลายเป็นว่าสิทธิบัตรไหนมี
Ready2go Sun, 09/12/2012 - 07:33
กลับกลายเป็นว่าสิทธิบัตรไหนมีคนใช้เยอะกลายเป็นมาตรฐานต้องรื้อทิ้งยกเลิกมันไปหมดงั้นเหรอ
ผมไม่เข้าใจนะ คือใช้วิธีอื่นก็ได้เช่นกำหนดว่าสิทธิบัตรจะมีอายุเท่านั้นเท่านี้แล้วกลายเป็นสิทธิบัตรเปิดเพื่อให้คนไปประยุกต์ใช้ต่อโดยไม่เสียเงินในภายภาคหน้า
อย่างงี้คิดอะไรมาก็จบหมดสิ แย่จริง
มันคงต้องมีกฎเกณฑ์บางอย่างแหล
Zatang Sun, 09/12/2012 - 12:11
In reply to กลับกลายเป็นว่าสิทธิบัตรไหนมี by Ready2go
มันคงต้องมีกฎเกณฑ์บางอย่างแหละครับ คงไม่ใช่เรื่องว่าคนใช้เยอะ เพราะสิทธิบัตรที่คนใช้เยอะตั้งมากตั้งมาย
อะไรที่มันผิดแก้ไขใหม่ให้มันด
Onewings Sun, 09/12/2012 - 07:59
อะไรที่มันผิดแก้ไขใหม่ให้มันดีไม่ถูกต้องหรือ ?
สิทธิบัตรแบบครอบจักวาล อายุไขนานมากๆ เนี่ยมันเป็นตัวกีดขวางการพัฒนานะครับ
ปล.ผมเห็นหลายความเห็นบอกว่าการรื้อสิทธิบัตร ออกมาตรวจสอบใหม่เนี่ยมันเอื้อประโยชน์ให้คนบางฝ่ายเนี่ย USPTO เป็นหน่วยงานของ US , Apple ก็เป็น บ.สัญชาติ US ในทางปฏิบัติส่วนใหญ่แล้วเขาไม่เอื้อประโยชน์ต่อ บ.ต่างชาติ มากนักหรอกนะครับถ้ามันไม่น่าเกลียดจนเกินไป
เอื้อ Goooooooooooooogle
sp Sun, 09/12/2012 - 12:02
In reply to อะไรที่มันผิดแก้ไขใหม่ให้มันด by Onewings
เอื้อ Goooooooooooooogle ไงครับ