หลังเป็นประเด็นกันพอสมควรที่ค่ายเพลงจีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ได้สั่งห้ามค่ายเพลงในสังกัดเผยแพร่เอ็มวีเพลงใหม่ใน YouTube โดยมีผลทันที แต่ก็ไม่มีการชี้แจงอย่างเป็นทางการจากทางแกรมมี่ ล่าสุดมีความเคลื่อนไหวจากตัวแทนของแกรมมี่บ้างแล้วครับ
เริ่มที่คุณกริช ทอมมัส ซีอีโอสายงานธุรกิจเพลงของแกรมมี่ ได้โพสต์บน Facebook ของตนเอง บอกว่ารูปแบบธุรกิจของ YouTube นั้นสามารถแบ่งรายได้จากโฆษณาให้เจ้าของคลิปวิดีโอได้จากจำนวนวิว แต่สำหรับประเทศไทยมีเงื่อนไขหลายอย่างทำให้รูปแบบรายได้นี้ไม่สามารถเกิดขึ้นได้ ฉะนั้นการเลือกไม่เผยแพร่บน YouTube เลยจึงเป็นทางออกที่ดีที่สุด เพราะถ้าปล่อยไว้ก็เกิดการดาวน์โหลดแบบผิดกฎหมายนั่นเอง
ซึ่งหลังมีผู้แสดงความคิดเห็นหลายราย คุณกริชก็ได้ตอบว่าแกรมมี่ได้วางทางออกของปัญหานี้ไว้แล้ว เพียงแต่ยังไม่สามารถเปิดเผยได้ตอนนี้
ในวันต่อมาที่ Facebook ของ GMM Music ก็ได้ออกคำแนะนำสำหรับผู้ที่ต้องการติดตามเอ็มวีใหม่ว่าให้รับชมผ่านทาง www.gmember.com ไปก่อน โดยมีผู้แสดงความคิดเห็นอยู่ว่าแพลตฟอร์ม GMember ใช้งานไม่สะดวกเท่ากับ YouTube ทาง GMM Music ก็แจ้งว่าให้ช่วยกันเสนอความเห็นที่ควรนำไปปรับปรุงมาและจะนำไปแก้ไขต่อไป
เมื่อมีผู้ตั้งข้อสงสัยว่าทำไมแกรมมี่ไม่เลือกใช้รูปแบบรายได้แบบ VEVO ที่ให้ YouTube หรือกูเกิลแบ่งรายได้โฆษณากับค่ายเพลง ทาง GMM Music ได้ชี้แจงเพิ่มเติมว่า YouTube ไม่สามารถเข้ามาจัดตั้งระบบนับจำนวนครั้งเข้าชมในไทยได้เนื่องจากติดกฎหมายของกระทรวงไอซีที ซึ่งคาดว่าต้องใช้เวลาอีกพอสมควรในการเจรจา
แต่เมื่อมีผู้ถามว่าทำไมศิลปินไทยอย่างวง Singular กลับมีคลิปบนแพลตฟอร์ม VEVO ได้ ทาง GMM Music ตอบเพียงว่าไม่ทราบนโยบายส่วนนี้
สุดท้ายทาง GMM Music บอกว่าขอให้ผู้ฟังเพลงมั่นใจในระบบใหม่ที่แกรมมี่จะทำเองว่ามีคุณภาพเพียงพอ เพราะได้พาร์ทเนอร์ที่ใกล้เคียงกับ YouTube มาำช่วยพัฒนาระบบให้ครับ
ที่มา: Facebook คุณ Krij Thomas, Facebook ของ GMM Music [1], [2] และ [3]
on
โชคดีครับ GMM
I3assy Mon, 06/08/2012 - 17:58
โชคดีครับ GMM
และแล้วมันก็เป็นจริง
inkirby Mon, 06/08/2012 - 17:59
และแล้วมันก็เป็นจริง
เมื่อสักครู่ผมเข้าไปอ่าน
darkleonic Mon, 06/08/2012 - 18:00
เมื่อสักครู่ผมเข้าไปอ่าน เห็นทาง GMM เขาโพสเพิ่มมาว่าเพราะ Youtube ไม่จ่าย $1 ต่อวิวแบบประเทศอื่นครับ
ตอนนี้ใน Page กำลังดราม่าเลย
พอจะทราบเหตุผลไหมครับว่าทำไม
maspirecreation Mon, 06/08/2012 - 18:11
In reply to เมื่อสักครู่ผมเข้าไปอ่าน by darkleonic
พอจะทราบเหตุผลไหมครับว่าทำไม youtube ไม่ยอมจ่าย ?
ถ้าผมเข้าใจไม่ผิด
leonoinoi Mon, 06/08/2012 - 18:50
In reply to เมื่อสักครู่ผมเข้าไปอ่าน by darkleonic
ถ้าผมเข้าใจไม่ผิด ทั้งหมดเป็นข้ออ้างของ GMM ใช่หรือเปล่าครับ
ข้ออ้างครับ 1ดอลล์ต่อวิว
jack8855 Tue, 07/08/2012 - 15:00
In reply to ถ้าผมเข้าใจไม่ผิด by leonoinoi
ข้ออ้างครับ 1ดอลล์ต่อวิว นี่วันหนึ่งคลิกสัก 10view เจ้าของวิดีโอก็ไม่ต้องทำงานประจำแล้วครับ
ผมคิดว่าเป็นเรื่องของ
Zerothman Mon, 06/08/2012 - 21:13
In reply to เมื่อสักครู่ผมเข้าไปอ่าน by darkleonic
ผมคิดว่าเป็นเรื่องของ regulations ส่วนหนึ่งนะครับ YouTube เองยังไม่มีในประเทศไทยอย่างเป็นทางการเลย
พาร์ทเนอร์ที่ใกล้เคียงกับ
clozed2u Mon, 06/08/2012 - 18:01
พาร์ทเนอร์ที่ใกล้เคียงกับ Youtube ในไทยก็คง Mthai สินะ
น่าจะใช่ Euro ก็ใช้ MThai
thanesk Mon, 06/08/2012 - 18:20
In reply to พาร์ทเนอร์ที่ใกล้เคียงกับ by clozed2u
น่าจะใช่ Euro ก็ใช้ MThai
ใกล้ Youtube มากกกก O_O
illusion Mon, 06/08/2012 - 19:07
In reply to พาร์ทเนอร์ที่ใกล้เคียงกับ by clozed2u
ใกล้ Youtube มากกกก O_O
ใกล้กันครับ เพียงแค่ปลายนิ้ว
banklive Mon, 06/08/2012 - 19:27
In reply to ใกล้ Youtube มากกกก O_O by illusion
ใกล้กันครับ เพียงแค่ปลายนิ้ว
รำคาญโฆษณาบังคับให้ดูก่อนเข้า
folkeza Mon, 06/08/2012 - 21:42
In reply to พาร์ทเนอร์ที่ใกล้เคียงกับ by clozed2u
รำคาญโฆษณาบังคับให้ดูก่อนเข้าชมคลิปมาก แค่โฆษณาเด้งข้างล่างก็พอแล้วมั้ง
adblock ช่วยได้ครับ
nevermore Mon, 06/08/2012 - 21:51
In reply to รำคาญโฆษณาบังคับให้ดูก่อนเข้า by folkeza
adblock ช่วยได้ครับ
เหมือนท่านเลย
kingrpg Tue, 07/08/2012 - 09:01
In reply to รำคาญโฆษณาบังคับให้ดูก่อนเข้า by folkeza
เหมือนท่านเลย เว็บในบ้านเราขึ้นอยู่กับโฆษณามากเกินไปจริง -*-
ทางหาร่ายได้อื่นมีอีกเยอะแต่ไม่บอกดีกว่า อิอิ
เป็นไปได้ว่าเป็น Apple
vevysang Mon, 06/08/2012 - 22:14
In reply to พาร์ทเนอร์ที่ใกล้เคียงกับ by clozed2u
เป็นไปได้ว่าเป็น Apple นะครับ
ถึงต้องปิด พูดไม่ได้ขนาดนี้เนื่ย
ถ้าแกรมมี่ใช้วิธีให้พาร์ทเนอร
maspirecreation Mon, 06/08/2012 - 18:05
ถ้าแกรมมี่ใช้วิธีให้พาร์ทเนอร์สร้างระบบการเผยเเพร่ MV แทน Youtube แล้วมันจะป้องกันการอัดเพลงได้อย่างไร
ผมนึกว่าอ่านเว็บจ่าอยู่นะเนี้
shipcake Mon, 06/08/2012 - 18:08
ผมนึกว่าอ่านเว็บจ่าอยู่นะเนี้ย
เว็บจ่าสุภาพแบบนี้
ComSci-MFU Mon, 06/08/2012 - 18:12
In reply to ผมนึกว่าอ่านเว็บจ่าอยู่นะเนี้ by shipcake
เว็บจ่าสุภาพแบบนี้ เคลียดตายเลย ฮ่าๆ
"เครียด"
icez Mon, 06/08/2012 - 18:46
In reply to เว็บจ่าสุภาพแบบนี้ by ComSci-MFU
"เครียด"
ใช่เลยครับ ฮี่ๆ
shipcake Mon, 06/08/2012 - 19:14
In reply to เว็บจ่าสุภาพแบบนี้ by ComSci-MFU
ใช่เลยครับ ฮี่ๆ
เพลงอัดจากยูทูปไปมันก็ไม่ได้เ
RyoDaii Mon, 06/08/2012 - 18:10
เพลงอัดจากยูทูปไปมันก็ไม่ได้เสียงดีเด่อะไร ทำไมไม่ขายผ่านระบบดิจิตอลให้คุณภาพสูงๆไปเลย เห็นมีแต่ 128k อะไรแบบนี้
ใครบอกว่า MV ใหม่
In2theBlue Mon, 06/08/2012 - 18:15
ใครบอกว่า MV ใหม่ ของเก่าก็เอาออกหมด
GMM
KNPKT Mon, 06/08/2012 - 18:21
GMM ไม่มีแผนการตลาดข้ามชาติแบบเกาหลีอยู่แล้ว ก็เลยคิดว่าการตลาดแบบปิดน่าจะเป็นทางออกที่ดีสำหรับการป้องกันการละเมิดลิขสิทธิ์เพลง ก็คงต้องดูกันไปว่ามันจะเป็นอย่างนั้นจริงๆหรือเปล่า สำหรับผมคงไม่มีผลอะไรเพราะปกติก็ไม่ค่อยฟังเพลงไทยของ GMM สักเท่าไหร่อยู่แล้วครับ
คิดว่าดีก็ทำไป
ค่อนข้างจะเห็ฯด้วยกับท่านครับ
maspirecreation Mon, 06/08/2012 - 18:23
In reply to GMM by KNPKT
ค่อนข้างจะเห็ฯด้วยกับท่านครับ
แต่รู้สึกว่า GMM
gotobanana Mon, 06/08/2012 - 20:09
In reply to GMM by KNPKT
แต่รู้สึกว่า GMM จะลงทุนในบริษัทเกาหลี เป็นจำนวนมากนะคับ
+ล้าน ไม่เดือดร้อนครับ
pexza Mon, 06/08/2012 - 21:51
In reply to GMM by KNPKT
+ล้าน
ไม่เดือดร้อนครับ หรืออาเฮียจะทำตามก็ไม่เดือดร้อนอยู่ดี อยากทำอะไรก็ทำไป ~
ตั้งแต่ขายเพลงติด DRM
tk719 Mon, 06/08/2012 - 18:24
ตั้งแต่ขายเพลงติด DRM แสนลำบากแล้ว ไปซื้อ vampire โหลด 4shared ง่ายกว่ามั้ยน่ะ
ลืม ประเทือง ไปหรือปล่าวครับ
viroth Mon, 06/08/2012 - 21:36
In reply to ตั้งแต่ขายเพลงติด DRM by tk719
ลืม ประเทือง ไปหรือปล่าวครับ :D
เรื่อง VEVO
Be1con Mon, 06/08/2012 - 18:25
เรื่อง VEVO คงต้องติดต่อกับทางเว็บเอง เพราะขนาดค่าย SM Town ที่ไม่ได้อยู่สังกัดของต่างชาติเลยก็สามารถเข้าได้ ตรงนี้ Grammy ต้องเข้าใจเสียใหม่
สิทธิพิเศษของค่าย Sony Music
toandthen Mon, 06/08/2012 - 19:12
In reply to เรื่อง VEVO by Be1con
สิทธิพิเศษของค่าย Sony Music (หนึ่งในผู้ลงทุนใน VEVO platform)
แต่กรณีค่าย SM Town น่าสนใจ
อุ๊ย รีพลายเร็วแท้
Be1con Mon, 06/08/2012 - 21:57
In reply to สิทธิพิเศษของค่าย Sony Music by toandthen
อุ๊ย รีพลายเร็วแท้ พึ่งนึกได้อีกเคสหนึ่งคือพวกศิลปินค่าย Warner ครับ ทำ channel แยกมาต่างหาก รู้สึกว่าจะได้เงินด้วย
SMTOWN VEVO มีด้วยหรือ
knotsxp Mon, 06/08/2012 - 22:42
In reply to เรื่อง VEVO by Be1con
SMTOWN VEVO มีด้วยหรือ เราตามเกาหลีมา ไม่เคยเห็นนะ ยกเว้นแต่ สาวๆ Girlsgeneration เท่านั้นนะ ที่เอา The Boys ไปออก USA แล้วไปสังกัด Interscope ถึงมีเพลง The Boys ที่ VEVO
ตอนนี้ของ Wonder Girls ก็เข้า
toeyspicy Tue, 07/08/2012 - 11:11
In reply to เรื่อง VEVO by Be1con
ตอนนี้ของ Wonder Girls ก็เข้า VEVO แล้วนะครับ อย่างเพลง Like this feat. Akon
ไม่เห็นรูปอ่า
Merom_Th Mon, 06/08/2012 - 18:27
ไม่เห็นรูปอ่า
เอย...
xenogew Mon, 06/08/2012 - 18:28
เอย... กรูรู้น่าว่าเมิงอยากขายกล่องดำ อย่ามาซึนเดเระ
อาจจะไม่ได้เพื่อจะขายกล่อง
maspirecreation Mon, 06/08/2012 - 18:33
In reply to เอย... by xenogew
อาจจะไม่ได้เพื่อจะขายกล่อง GMMZ แต่ แนวคิดเดียวกับกล่อง GMMZ
ใครอยากดูต้องดูผ่านช่องทางของ GMM
ใครอยากชม MV ของ GMM ชมผ่านเว็บของ GMM ประมาณนั้น
กรุณาใช้่คำพูดสุภาพด้วยครับ
zendz Mon, 06/08/2012 - 18:34
In reply to เอย... by xenogew
กรุณาใช้่คำพูดสุภาพด้วยครับ
ป่าวครับ
xenogew Tue, 14/08/2012 - 18:22
In reply to กรุณาใช้่คำพูดสุภาพด้วยครับ by zendz
ป่าวครับ จะล้อเลียนคำพูดประจำของเว็บจ่า ไม่นึกว่าจะเครียดกัน
สำนวนเว็บจ่าเป็นของต้องห้ามขอ
superballsj2 Thu, 16/08/2012 - 09:42
In reply to ป่าวครับ by xenogew
สำนวนเว็บจ่าเป็นของต้องห้ามของที่นี่น่ะครับ
เอ สรุป
xnone Mon, 06/08/2012 - 18:34
เอ สรุป บริษัทใหญ่โตขนาดแกรมมี่ น้อยใจที่ไม่ได้ค่า Ads จาก Youtube น่ะนะ
ผมว่าไม่ใช่ล่ะ
PutDejudomVEVO
narate Mon, 06/08/2012 - 18:38
PutDejudomVEVO
นะ นะ นะ นั่นมันไม่ใช่และ
Be1con Mon, 06/08/2012 - 18:48
In reply to PutDejudomVEVO by narate
นะ นะ นะ นั่นมันไม่ใช่และ สร้างเองชัด ๆ
เดี่ยว put ก็เอามาร้องให้ฟัง
foonkungza Mon, 06/08/2012 - 19:48
In reply to PutDejudomVEVO by narate
เดี่ยว put ก็เอามาร้องให้ฟัง แต่ต่างจากต้นฉบับเท่านั้นเองครับ ฮาๆๆ
PutDejudom
sakuraba Tue, 07/08/2012 - 00:43
In reply to PutDejudomVEVO by narate
PutDejudom สมัครสมาชิกยูทูปโดยใช้ที่อยู่เป็นอเมริกาซึ่งมีการจ่ายค่าโฆษณาจากยอดวิว และ PutDejudom อาจจะเป็นนักเรียนนอกจริงๆ อย่างที่เราเคยสงสัยกันด้วย นายคนนี้ไม่ธรรมดานะ
ทำไม ไม่ขายเพลงบน itunes
marchdna Mon, 06/08/2012 - 18:41
ทำไม ไม่ขายเพลงบน itunes ให้ถูกๆเท่าค่ายอื่นเค้าบ้างล่ะ ?
พลงแกรมมี่ไม่อั้น
FutureLifePlus Mon, 06/08/2012 - 18:54
In reply to ทำไม ไม่ขายเพลงบน itunes by marchdna
พลงแกรมมี่ไม่อั้น 29บาทต่อเดือน ถูกมาก แต่ข้อเสียคือ มันโหลดได้เฉพาะมือถือ
แกรมมี่ไม่ยอมทำแบบอาร์เอส ที่ให้โหลดทางเว็บได้
29บาทไม่อั้นถือว่าถูกมาก ตกวันละไม่ถึงบาท (ยังไม่รวมVAT นะครับ
ถ้านั้นก็ไม่ต้องพูดถึง iTunes หรอกครับ
29
zixs Mon, 06/08/2012 - 19:26
In reply to พลงแกรมมี่ไม่อั้น by FutureLifePlus
29 บาทไม่อั้นนี่คุณภาพเสียงห่วยมากครับถ้าเทียบกับ iTunes
จากที่ผมฟังในแอป 123GMM
FutureLifePlus Mon, 06/08/2012 - 20:21
In reply to 29 by zixs
จากที่ผมฟังในแอป 123GMM ก็ชัดเหมือนในยูทูป นะครับ
ลองฟังเทียบกับ iTunes ดูครับ
zixs Tue, 07/08/2012 - 00:50
In reply to จากที่ผมฟังในแอป 123GMM by FutureLifePlus
ลองฟังเทียบกับ iTunes ดูครับ
ลดราคาทาง iTunes ได้เยอะกว่า
time3957 Mon, 06/08/2012 - 20:02
In reply to พลงแกรมมี่ไม่อั้น by FutureLifePlus
ลดราคาทาง iTunes ได้เยอะกว่า 29 บาทอีกนะครับ 2-3 เพลงก็ได้แล้ว
ลดราคาก็ไม่ต้องทำไรกินแล้วครั
Patchan Mon, 06/08/2012 - 22:28
In reply to ลดราคาทาง iTunes ได้เยอะกว่า by time3957
ลดราคาก็ไม่ต้องทำไรกินแล้วครับ Apple หักไปเยอะแล้ว อีกอย่างขั้นต่ำสุดของApple คือ 0.99 ครับ
บางเพลง $0.69 มีครับ
nutmos Mon, 06/08/2012 - 23:28
In reply to ลดราคาก็ไม่ต้องทำไรกินแล้วครั by Patchan
บางเพลง $0.69 มีครับ และจะลดราคาแบบซื้อทั้งอัลบั้มก็ได้
GMM ขายอัลบั้มละ 9.99$ ครับ
zixs Tue, 07/08/2012 - 00:52
In reply to ลดราคาก็ไม่ต้องทำไรกินแล้วครั by Patchan
GMM ขายอัลบั้มละ 9.99$ ครับ นี่เรียกว่าขูดเลือดขูดเนื้อเลย
ไม่เข้าใจเหมือนกนัว่า GMM คิดอะไร ทาง SONY เค้ายังตั้งราคาได้โอเคกว่า
เรื่องนี้ผมเห็นด้วย
teamzababy Mon, 06/08/2012 - 18:43
เรื่องนี้ผมเห็นด้วย ที่จะผลักดันให้ทางYoutube จ่ายเงิน ผมติดตามเรืองนี้มานานแล้ว ค่ายเพลงเมืองนอก หรือรายการ ทำรายได้จาก คนกด link แล้วติดต่อโฆษณา มาลง แต่ของไทย กลับทำไม่ได้ แต่มี โฆษณาขึ้นมาถ้ายอด วิวเยอะๆ ??
สมมุติว่า มียอดวิว 1 ล้านวิว มียอด คลิก 1000 จะได้ 1$ จะได้ 30000 บาทเลยนะ (สมมุตินะ เพราะแต่ละประเทศจ่ายไม่เทา่นกัน แต่ประมาณนี้แหละ)
ส่วนเรื่องธุรกิจ ผมไม่รู้ ปกติไม่ค่อยจะได้ฟังอยู่แล้ว ฟังแต่เพลงเก่าๆ
นึกถึงหนังที่กำลังเข้า Step
coolicecc Mon, 06/08/2012 - 23:51
In reply to เรื่องนี้ผมเห็นด้วย by teamzababy
นึกถึงหนังที่กำลังเข้า Step Up 4 อิอิ
+1
toeyspicy Tue, 07/08/2012 - 11:13
In reply to นึกถึงหนังที่กำลังเข้า Step by coolicecc
+1
พาร์ทเนอร์ที่ใกล้เคียงกับ
Sephanov Mon, 06/08/2012 - 18:47
พาร์ทเนอร์ที่ใกล้เคียงกับ YouTube เหรอ
Vimeo รึเปล่าจ๊ะ
น่าจะใช่ครับผมก็คิดว่า Vimeo
banklive Mon, 06/08/2012 - 19:31
In reply to พาร์ทเนอร์ที่ใกล้เคียงกับ by Sephanov
น่าจะใช่ครับผมก็คิดว่า Vimeo หรือไม่ก็ dailymotion
แต่อาจเป็น Mthai ก็ได้นะครับคำว่าใกล้เคียงของ GMM เราไม่รู้ว่าจะใช้ตรรกะอะไร
หรือว่าจะเป็นตัวนี้
Anjue Tue, 07/08/2012 - 00:03
In reply to พาร์ทเนอร์ที่ใกล้เคียงกับ by Sephanov
หรือว่าจะเป็นตัวนี้ http://www.youku.com/ :P
รอเขาเปิดตัวระบบใหม่แล้วค่อยว
khajochi Mon, 06/08/2012 - 18:55
รอเขาเปิดตัวระบบใหม่แล้วค่อยวิจารณ์
คิดถึงแต่รายได้
RobGThai Mon, 06/08/2012 - 19:00
คิดถึงแต่รายได้ ไม่คิดถึงฐานลูกค้า สมกับที่เป็นแกรมมี่
ดูฟรี โหลดฟรี ไม่จ่ายตัง
wichate Mon, 06/08/2012 - 19:53
In reply to คิดถึงแต่รายได้ by RobGThai
ดูฟรี โหลดฟรี ไม่จ่ายตัง แบบนี้ผมไม่ถือว่าเป็นลูกค้าครับ (ตัดหางปล่อยวัด)
ฐานลูกค้า
RobGThai Mon, 06/08/2012 - 20:32
In reply to ดูฟรี โหลดฟรี ไม่จ่ายตัง by wichate
ฐานลูกค้า กับลูกค้าไม่เหมือนกันครับ ผมคงไม่ดูใน GMM อะ ผมชอบดูในยูทูป ทำเพลย์ลิสต์ไว้ฟังเวลาทำงาน เพลงในฟังแล้วชอบก็ไปซื้อแผ่น ผมเป็นคนไม่ฟังวิทยุ เพลงใหม่ๆส่วนมากก็ได้ฟังจากลิงก์ยูทูปที่เพื่อนๆส่งมาให้ ผมว่าไม่ใช่ผมคนเดียวหรอกมั้งที่มีพฤติกรรมแบบนี้ แล้วผมจะไปรู้จักเพลงใหม่ๆจากแกรมมี่ได้ยังไง
ผมว่าคนที่ไม่เสียเงินซื้ออะยังไงเค้าก็ไม่ซื้อหรอก ถามจริงๆเถอะว่าคนเราจะมานั่งโหลดเพลงจากยูทูปทีละเพลงเหรอ? ถึงเวลาก็ริปมาแจกมาบิท ก็รู้ๆกันอยู่ว่าลักษณะการเคารพสิทธิพวกนี้ของคนไทยหลายคนเป็นยังไง
รู้สึกเหมือนกันครับ
BLiNDiNG Mon, 06/08/2012 - 21:12
In reply to ฐานลูกค้า by RobGThai
รู้สึกเหมือนกันครับ คนไม่จ่ายยังไงก็ไม่จ่ายหรอก
ส่วนคนจ่ายลำบากมากขึ้น.....
ส่วนตัวชอบแบบ iTune นะ แม้จะไม่เคยใช้..... แต่คิดว่าคงสะดวกเหมือน playstore เพราะยุคปัจจุบันใช้ CD แล้วไม่สะดวกเลย ต้องมานั่ง rip เพื่อให้ฟังในคอมในมือถือได้ (บางอัน rip ไม่ได้ด้วย...) ได้ใช้ CD จริงๆเฉพาะตอนขับรถ ที่ตอนนี้ก็มี usb แล้วด้วย (จะได้ทำ playlist ได้)
แต่ผมมองว่ามันมีผลต่อความนิยม
toeyspicy Tue, 07/08/2012 - 11:16
In reply to ดูฟรี โหลดฟรี ไม่จ่ายตัง by wichate
แต่ผมมองว่ามันมีผลต่อความนิยมของศิลปินครับ
ถ้าฐานลูกค้าไม่ก่อให้เกิดรายไ
Zerothman Mon, 06/08/2012 - 21:16
In reply to คิดถึงแต่รายได้ by RobGThai
ถ้าฐานลูกค้าไม่ก่อให้เกิดรายได้ก็ไม่เห็นมีเหตุผลที่บริษัทจะสนใจนี่ครับ? (อันนี้อยู่บนสมมุติฐานที่ว่าแกรมมี่คิดว่าผู้ชม YouTube ไม่ก่อให้เกิดรายได้ทางตรงหรือทางอ้อมนะครับ ซึ่งในความเป็นจริงเวลาก็คงจะตอบเองว่าแกรมมี่คิดถูกหรือคิดผิด)
เป็นกำลังใจให้แกรมมี่ครับ
CrazyPower Mon, 06/08/2012 - 19:01
เป็นกำลังใจให้แกรมมี่ครับ
mthai แน่ๆ GMMFail
Junksystem Mon, 06/08/2012 - 19:08
mthai แน่ๆ
#GMMFail
ตามสบายครับ
mypacxx Mon, 06/08/2012 - 19:12
ตามสบายครับ เพราะเพลงคุณภาพยุคหลังๆกลับเป็นของค่ายเล็กซะงั้น = =
รอชมอีกแรง
saetah Mon, 06/08/2012 - 19:18
รอชมอีกแรง
Youtube Partner
ComSci-MFU Mon, 06/08/2012 - 19:23
Youtube Partner ไม่มีประเทศไทยครับ
account ใน youtube ผมโดน
kitarotao Mon, 06/08/2012 - 19:34
account ใน youtube ผมโดน disable ไปในช่วงเวลาใกล้เคียงกัน ไม่รู้จะโดนเพราะ up video ที่อัดจาก tv เข้า youtube หรือเปล่าเนี่ย เหมือนคุ้นๆว่าเป็นของ gmm ตอนนี้ก็ยังเข้าไม่ได้ วานผู้รู้ช่วยแนะนำด้วยครับ
ของของเค้า
btxxxx Mon, 06/08/2012 - 20:07
ของของเค้า ก็ขึ้นอยู่กับเค้าแล้วล่ะ อาจจะรู้สึกตัวเมื่อสายไปแล้ว...
เสียตังค์เพื่อให้ได้ฉายทางทีว
lingjaidee Mon, 06/08/2012 - 22:50
เสียตังค์เพื่อให้ได้ฉายทางทีวี?, กลับกันถ้าคิดว่า YouTube ทำให้ประหยัดงบในการ PR ก็เพิ่ม Ads ไปใน MV สักตัวสองตัวก่อนจะปล่อยให้คนดูก็ได้ (ก็ขนาดปกอัลบัมยังมีพื้นที่โฆษณาสินค้ามาด้วยเลย),โมเดลอื่นๆ ที่น่าทำก็น่าจะมี เว้นแต่เฮียคิดเป็นเรื่องอื่น ;)
+1
darkfaty Tue, 07/08/2012 - 00:26
In reply to เสียตังค์เพื่อให้ได้ฉายทางทีว by lingjaidee
+1 จะโพสต์เหมือนคุณเลย
เสริมหน่อย พวกchannel ไทยดังๆเช่น VrzoChannel, Spokedarktv, หรือ Droidsans เค้ายังอยู่ได้เลย
ทุกเพลงมีโฆษณาหัวท้ายโหลดไปก็ต้องมานั้งดูโฆษณาอีกอยู่ดี ยกเว้นมันขยันตัดต่อ
แต่มันก็ทำให้คนละเมิดลำบากระดับหนึ่งแล้ว แต่มันทำให้ตัวเองติดตลาดได้ในราคาถูก
บวกรายได้จากการทำแผนการตลาดดีๆซักหน่อยก็น่าจะคุ้มกว่าน่ะ
ดูยูทูปทุกครั้งยังไม่เคpคิดจะ
tg-thaigamer Mon, 06/08/2012 - 21:13
ดูยูทูปทุกครั้งยังไม่เคpคิดจะเอาวีดีโอไปทำเป็น mp3 สักครั้งเลย =^=
เรื่อง Singular
Zerothman Mon, 06/08/2012 - 21:17
เรื่อง Singular น่าจะเพราะเป็นของ Sony Music มั้งครับ
Partner ที่ใกล้เคียง
kajokman Mon, 06/08/2012 - 21:30
Partner ที่ใกล้เคียง YouTube??
Redtube รึเปล่านะ
ห๊ะ ท่อแดง!
viroth Mon, 06/08/2012 - 21:44
In reply to Partner ที่ใกล้เคียง by kajokman
ห๊ะ ท่อแดง!
เป็นไปได้นะครับ มันก็ tube
inkirby Mon, 06/08/2012 - 21:50
In reply to Partner ที่ใกล้เคียง by kajokman
เป็นไปได้นะครับ มันก็ tube สีแดงๆ เหมือนกัน
//จะบ้าเรอะ (╯°□°)╯︵ ǝqnʇno⅄
ฮาก๊ากตรงนี้ > (╯°□°)╯︵
Fzo Mon, 06/08/2012 - 22:52
In reply to เป็นไปได้นะครับ มันก็ tube by inkirby
ฮาก๊ากตรงนี้ > (╯°□°)╯︵ ǝqnʇno⅄
55555
ล้มโต๊ะ 5555
Anilox Mon, 06/08/2012 - 23:20
In reply to เป็นไปได้นะครับ มันก็ tube by inkirby
ล้มโต๊ะ 5555
เรต ฉ 20+ เลย partner
darkfaty Tue, 07/08/2012 - 00:29
In reply to Partner ที่ใกล้เคียง by kajokman
เรต ฉ 20+ เลย partner เจ้านี้
เคยเล่นมุกนี้ในบอร์ดเกม Admin ขอเซนเซอร์ทันใด555
เพิ่งรู้จักก็วันนี้แหละ...
EThaiZone Tue, 07/08/2012 - 01:46
In reply to Partner ที่ใกล้เคียง by kajokman
เพิ่งรู้จักก็วันนี้แหละ...
คิดว่าน่าจะเป็น xtube มากกว่า
McKay Tue, 07/08/2012 - 02:21
In reply to Partner ที่ใกล้เคียง by kajokman
คิดว่าน่าจะเป็น xtube มากกว่า
ผมเคยอ่านบทสัมภาษณ์เฮีัยฮ้อ
specimen Mon, 06/08/2012 - 22:28
ผมเคยอ่านบทสัมภาษณ์เฮีัยฮ้อ RS ค่ายที่หลาย ๆ คนไม่นิยม
ผมอ่านวัสัยทัศน์การทำธุรกิจเค้้าแล้ว เค้าโอเคแฮะ
เค้าบอกว่า การที่เค้าเลิกธุรกิจขายผ่านหน้าร้าน ในขณะที่ตลาดยังมีอยู่ หลายคน ว่าเค้าบ้า
แต่สิ่งที่เค้าทำ เค้ามองว่า คนที่ไม่คิดจะซื้อเลย ทำไงก็ไม่่ซื้อ คนแบบนี้ เขาก็ทำใจ ปล่อยไป
แต่คนที่ยินดีจะจ่าย ถ้ามันไม่ลำบากจนเกินไป เขาสนใจลูกค้ากลุ่มนี้
มีคนถามว่า ตั้งราคาถูกแบบนี้ จะบ้่้าเหรอ เค้าบอกว่า เมื่อก่อน คนกลุ่มนี้ บาทเดียวก็ไ่ม่เคยได้
แต่ถ้าจูงใจให้คนกลุ่มนี้มาซื้อ เขาได้เงิน ถึงแม้จะน้อย
วิถีทางของ RS คือ ทำไงก็ได้ ให้คนสะดวกที่สุด จ่ายเงินได้ง่ายทีสุด เอาไปป้อนให้ถึงบ้านเลย
นักร้อง RS ทุกวันนี้ หมดยุคของการดังเปรี้ยงปร้าง คนรู้จักตั้งแต่ 2 ขวบ ยัน 90 เหมือนยุคอดึต
ตอนนี้ เค้ามีนักร้องเฉพาะกลุ่ม อย่างกามิกาเซ ไปถามผู้ใหญ่ ส่วนใหญ่ไม่รู้จัก ว่่าคือใคร
RS เลือกที่จะปรับตัวตามความเป็นจริง วันนี้ RS ไม่หวือหว่า ไม่ดังเปรี้ยงปร้้้าง แต่เก็บกินเงียบ ๆ
ผมว่า ผมได้บทเรียนธุรกิจจาก เฮียฮ้อแกเยอะเลย
ลองไปสังเกตดู channel ของ rs
badzboy Tue, 07/08/2012 - 05:16
In reply to ผมเคยอ่านบทสัมภาษณ์เฮีัยฮ้อ by specimen
ลองไปสังเกตดู channel ของ rs ดูครับ
http://www.youtube.com/rsvdo
แล้วจะเห็นความแตกต่าง ฟีเจอร์หลายอย่างที่ channel ธรรมดาไม่มี เช่น การใส่ banner ด้านบน
YouTube partner ในไทยมีมั้ย มีครับ หลาย channel ด้วย
อีกอย่างที่พอรู้มาคือ YouTube ไม่ได้จ่ายจากการนับยอดวิวนะครับ แต่จากการคลิ๊กโฆษณาครับ
จ่ายตาม view
zoberranger Tue, 07/08/2012 - 12:29
In reply to ลองไปสังเกตดู channel ของ rs by badzboy
จ่ายตาม view ด้วยนะครับ
แต่ต้องใช้ account ต่างประเทศ
รายได้มาจากโฆษณาครับ
badzboy Tue, 07/08/2012 - 12:47
In reply to จ่ายตาม view by zoberranger
รายได้มาจากโฆษณาครับ เรียกว่า จำนวนการดูที่สร้างรายได้ ซึ่งต้องมีโฆษณาแสดงด้วย และผู้ชมต้องคลิ๊กโฆษณา จึงจะเกิดรายได้
คือหมายความว่าต่อให้เป็น account ต่างประเทศถ้าไม่ได้เป็น partner และไม่ได้อ้างสิทธิ์ความเป็นเจ้าของคลิป และไม่ได้อนุญาตให้แสดงโฆษณาบนคลิปนั้น ก็ไม่มีรายได้ครับ
:)
Thaitop_BN Fri, 10/08/2012 - 06:53
In reply to ผมเคยอ่านบทสัมภาษณ์เฮีัยฮ้อ by specimen
:) ขอยืนยันว่าเฮียแกคิดถูกแล้วครับ เพราะผมคือหนึ่งในลูกค้่ากลุ่มที่ว่านั่น และตอนนี้เว็บขายเพลง(+ฟังเพลง)ออนไลน์ของเฮียก็กำลังดูเงินผมทีละนิดๆ ด้วย ส่วนของ GMM น่ะเหรอ... หึๆ รอไปก่อนละกันนะ ถ้ามีอารมณ์อยากซื้อตอนไหนจะิิออกนอกบ้านไปซื้อแผ่นให้ละกัน อะฮิๆๆ ;D (ที่จริงค่ายนี้ก็มีศิลปินขวัญใจผมเยอะเหมือนกันนะ แต่เห็นระบบซื้อเพลงออนไลน์แล้วดูยุ่งยาก เลยขอกลับมาอุดหนุนของเฮียฮ้อก่อนดีกว่า)
ถึงไม่เอาขึ้น
zatanx Mon, 06/08/2012 - 22:41
ถึงไม่เอาขึ้น คนอื่นก็เอาขึ้นนน
ลองดูว่าสุดท้ายจะเป็นอย่างไร
nutmos Mon, 06/08/2012 - 23:37
ลองดูว่าสุดท้ายจะเป็นอย่างไร ตอนนี้ขอดูระบบใหม่ของ GMM ก่อน
Money !
Bluetus Mon, 06/08/2012 - 23:49
Money !
ก็แล้วแต่
superballsj2 Tue, 07/08/2012 - 14:22
ก็แล้วแต่ ไม่ดูก็ได้
แฟนเปิดดูแต่ MV เกาหลี จนตอนนี้ผมจะกลายเป็นติ่งไปด้วยอีกคนแล้ว มันเพลินจริงๆ นะ
ก่อนที่มา
Virusfowl Sun, 12/08/2012 - 16:49