Tags:

มีรายงานข่าวจากในเครือข่ายสังคมออนไลน์ว่าบริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ ได้กำหนดนโยบายลงมายังค่ายเพลงในเครือว่าห้ามเผยแพร่มิวสิควิดีโอเพลงใหม่ๆ ของศิลปินใน YouTube โดยให้ไปรับชมผ่านทางช่องโทรทัศน์หรือรายการในเครือ GMM หรือดาวน์โหลดผ่านแพลตฟอร์มของแกรมมี่ *123 หรือผ่าน iTunes แทน ทั้งนี้ก็เพื่อเพิ่มยอดขายมิวสิควิดีโอหรือขยายจำนวนผู้ชมทางโทรทัศน์นั่นเอง

อย่างไรก็ตามทางแกรมมี่ไม่ได้ออกมาประกาศถึงนโยบายดังกล่าวอย่างเป็นทางการ แต่เนื่องจากช่วง 1-2 วันที่ผ่านมาเป็นวันกำหนดเปิดตัวมิวสิควิดีโอเพลง คนไหนโสด ของแกงส้มเดอะสตาร์ และไม่รัก...ไม่ต้อง ของนิวจิ๋ว ซึ่งปรากฏว่ามีการเผยแพร่ในทุกช่องทางยกเว้น YouTube จึงเกิดการสอบถามไปยังผู้เกี่ยวข้อง โดยคุณ @meyuyui ประชาสัมพันธ์เอ็กแซ็กท์ ต้นสังกัดของแกงส้มได้ทวีตข้อความว่าจะไม่มีการลงเอ็มวีใน YouTube สอดคล้องกับคุณถกลเกียรติ วีรวรรณ ผู้บริหารเอ็กแซ็กท์ก็ได้ทวีตเช่นกันว่าเรื่องนี้อยู่เหนือการดูแลและไม่สามารถทําอะไรได้

สงสัยใช้เครื่องมือแปลงไฟล์โหลดคลิปออกมากันเยอะเกิน

ที่มา: Pantip กระทู้ C12454282, ‏@meyuyui [1] [2], @BoyTakonkiet และ แฟนเพจแกงส้มเดอะสตาร์

Comments

By: kongpasom
ContributorAndroidUbuntuWindows
kongpasom's blog
on 02/08/12 13:18 #452073 toggle
kongpasom's picture

เหอะๆๆ อยากขายมากกว่าสินะ

By: incredibles
iPhoneWindows PhoneAndroidUbuntu
incredibles's blog
on 02/08/12 13:18 #452074 toggle
incredibles's picture

เป็นการตลาดที่ไม่ขอวิจารณ์ 5555


Follow Me on Twitter @Nut_RR
หนังสือน่าอ่าน วิจารณ์หนังสือ >> rvbookthai.com

By: schanon
Windows PhoneWindows
schanon's blog
on 02/08/12 13:23 #452077 toggle
schanon's picture

มันจะส่งผลดีจริงเหรอ มาเก็ตติ้งแบบนี้ เหอ ๆ


haters gonna hate.

By: JiHuay
iPhoneBlackberryWindows
JiHuay's blog
on 02/08/12 13:24 #452079 toggle
JiHuay's picture

คนจะมีเวลามานั่งดูช่อง GMM เพื่อมานั่งอัพเดตเอ็มวีหรอฮะ ทำงานอะไรเสร็จ กลับบ้าน เปิดโน่นก่อนเลย ณเดช กับ ญาญ่า หรือไม่ก็ดูละครช่องอื่นที่ติดตาม

ค่ายเพลงของศิลปินฮ่องกงชื่อดังคนหนึ่ง เขาเปิดบล็อกให้ศิลปินเองเลย แล้วลงเอ็มวีทุกตัว แต่มีแบบ HD แค่ไม่กี่ตัว ที่เหลือความคมชัดระดับ 480p แบบว่าอยากได้ชัดๆ ซื้อสิ ลิงค์ไปไอทูนส์ให้เสร็จสรรพ


That's Life

By: pexza
AndroidRed HatSUSEUbuntu
pexza's blog
on 02/08/12 13:25 #452080 toggle
pexza's picture

อืม .. อันนี้ผมเข้าใจนะ

การปล่อย MV ออกมา ตัว MV มันอาจจะไม่มีมูลค่าอะไรมาก เพราะจริง ๆ เค้าเน้นขายเพลง หรือคาราโอเกะ แต่ตัว MV ในยูทูปมันสามารถแปลงออกมาเป็น mp3, m4a ได้สบาย และคุณภาพเสียงก็ดีเมื่อเทียบกับการได้มาฟรี ๆ มันเสียโอกาสทางธุรกิจน่ะครับ ที่สำคัญ Youtube ไม่มีมาตรการป้องกันการละเมิดลิขสิทธิ์เหล่านี้เลย ยังไม่สามารถทำได้อย่างเป็นรูปธรรม


pex.im | pex.in.th | @pexfresh

By: xenogew
ContributorAndroidUbuntu
xenogew's blog
on 02/08/12 13:31 #452084 toggle
xenogew's picture

หึหึหึ

By: HyBRiD
ContributoriPhoneSymbianUbuntu
HyBRiD's blog
on 02/08/12 13:33 #452085 toggle
HyBRiD's picture

nature has its way


hybridplex

By: jirayu
ContributorWindows PhoneBlackberrySymbian
jirayu's blog
on 02/08/12 13:33 #452086 toggle
jirayu's picture

พูดตรงๆว่าถ้า MV ไม่ได้ทำออกมาในลักษณะเป็นเรื่องยาว (เช่น Moonwalker ของ MJ) ผมไม่เสียตังไปซื้อหรอกครับ


By: crusio
iPhone
crusio's blog
on 02/08/12 13:39 #452089 Reply to:452086 toggle
crusio's picture

+10 ตอนนี้ MV ส่วนใหญ่ ก็ให้นักร้องมา ลิปซิ้งค์ ซึ่งผมไม่มีทางเสียงเงินเพื่อซื้อ MV แบบนี้แน่ๆ


My LINE id :: 11668888

By: pat4310
Windows PhoneAndroid
pat4310's blog
on 02/08/12 15:05 #452150 Reply to:452089 toggle
pat4310's picture

ที่ให้นักร้องมาลิปซิ้งค์เป็นทั่วโลกครับ เพราะถ้าร้องสดจะมีปัญหาเรื่องการตัดต่อมากกกกกกกกกกก ครับ


บทความลงทุนหุ้น&Logistics

By: crusio
iPhone
crusio's blog
on 02/08/12 15:26 #452160 Reply to:452150 toggle
crusio's picture

ผมเข้าใจครับ แต่ความหมายของผมคือ MV ที่ลิปซิ้งค์แบบไม่ลงทุน production ครับ เหมือนเผางานส่ง สักแต่ว่าทำ MV โดยไม่มี Story ใดๆ ให้ติดตาม เหมือนที่หลายๆค่ายทำกันอยู่ ขออภัยหากอธิบายไม่เข้าใจ เพราะผมได้แสดงความคิดเห็นใต้คอมเมนท์คุณ MrWhisper ที่ว่า

"พูดตรงๆว่าถ้า MV ไม่ได้ทำออกมาในลักษณะเป็นเรื่องยาว (เช่น Moonwalker ของ MJ) ผมไม่เสียตังไปซื้อหรอกครับ "

ซึ่งผมก็เลยมาเสริมว่า เอานักร้องมาลิปซิ้งค์ เฉยๆ มันไม่น่าซื้อ ซึ่งผมไม่ได้หมายความว่าจะให้นักร้องมาร้องสด ในการถ่ายทำ MV ซะหน่อย

เฮ้อออ


My LINE id :: 11668888

By: mr_tawan
ContributoriPhoneAndroidWindows
mr_tawan's blog
on 02/08/12 19:18 #452301 Reply to:452160 toggle
mr_tawan's picture

ผมเห็นต่างกันเลยนะ ...

ถ้า MV มี Story ที่น่าสนใจ ทำเรียกร้องความสนใจของคนฟังมาก ๆ คนจะลืมไปว่ามันคือ "MV" สิ่งที่ตามมาคือคนจะจำเพลงไม่ได้ และเพลงก็จะขายไม่ออก

ต้องอย่าลืมว่า MV เป็นสิ่งที่ช่วยสนับสนุนให้เพลงมันดัง ทำให้คนจำเพลงได้ ไม่ใช่เป็นสิ่งที่นำขึ้นไปเป็นสินค้าซะเอง แล้วเพลงก็กลายเป็นแค่เพลงประกอบ

MV น่ะ แค่เอานักร้องมาร้อง เอานักดนตรีมาเล่น Sync แล้วหา Theme มาประกอบก็พอแล้ว อย่าไปทำให้มันเป็นดราม่ามาก คนจะจำเพลงไม่ได้

ลองดูสัมภาษณ์ของ ชาติฉกาจ ไวกวี ที่เป็นผู้กำกับ MV อยู่นะครับ


By: pd2002
pd2002's blog
on 02/08/12 19:40 #452311 Reply to:452301 toggle
pd2002's picture

ลองไปดู mv เกาหลี ที่ประสบความสำเร็จครับ ไม่ได้มาร้องๆ เต้นๆอย่างเดียวแน่นอน อย่างน้อยก็แทรกเรื่องเข้าไปด้วย มีช้อตร้องเต้นด้วย ไม่ใช่ขยับปากงึมเงา เต้นกระดิกขาแขนไปมา ก็ทำออกมาขายแล้ว มันไม่มีคุณค่าอะไรเลย

By: crusio
iPhone
crusio's blog
on 02/08/12 20:05 #452323 Reply to:452301 toggle
crusio's picture

เห็น ด้วยกับ คห.บน +20 ครับ ผมว่ามันอยู่ที่ Director แล้วครับ ว่าจะสามารถมั้ย มือถึงหรือเปล่า ทำยังไงให้ MV ไม่ขโมยซีนเพลง ทำยังไงให้ MV มันส่งให้เพลงเพราะขึ้น คนฟัง คนดู จดจำมากขึ้น ซึ่งความหมายของผมก็ไม่ได้ต้องทำให้มี Story เป็นละครนี่ครับ เพียงเเต่หาที่มา และทำให้เพลงมันสมบูรณ์ขึ้น ลงทุน production หน่อย ให้คนที่ดูเขาอยากจ่ายตังค์ เพื่อซื้อ MV มาดู

ทำให้ดู Free กับทำเพื่อให้กลุ่มเป้าหมาบซื้อมาดู มันต้องต่างกันครับ


My LINE id :: 11668888

By: lancaster
ContributoriPhoneAndroid
lancaster's blog
on 03/08/12 1:26 #452480 Reply to:452301 toggle
lancaster's picture

ถ้าในมุมมองผม ผมว่ามันควรมี story สักนิดนึงครับ ไม่เหมือนกับหลายๆเพลงทุกวันนี้ คือให้นักร้องออกมานั่งๆยืนๆร้อง แล้วเปลี่ยน background ไป 3-4 ฉาก แบบนี้ไม่ไหวนะ

By: NoppawanConan
iPhoneAndroidUbuntuWindows
NoppawanConan's blog
on 03/08/12 1:28 #452481 Reply to:452480 toggle
NoppawanConan's picture

+1024

มันคือปัจจุบันของ MV ไทย โดยเฉพาะค่ายนี้ครับ เหอะๆ ยิ่งเพลงประกอบละครนี่ผมแทบอยากจะปาแผ่นคาราโอเกะทิ้งเลย แต่กลัวเสียดายของ 555+ ส่วนใหญ่มักจะไม่ค่อยเน้น Story หรอกครับ เน้นแต่ขายได้เป็นพอ แบบว่ามีคาราโอเกะยังไงคนก็ซื้อ ซึ่งผมบอกตรงๆว่าถ้ายิ่งทำแบบเปลี่ยน Background 3-4 ฉาก แล้วนั่งร้องยืนร้องโดยไม่มี Story นี่ก็ไม่ไหวแล้วละครับ


แค่มนุษย์คนนึงที่อยากรู้เกี่ยวกับวงการไอที
http://twitter.com/noppawanconan

By: superballsj2
iPhoneWindowsIn Love
superballsj2's blog
on 07/08/12 13:25 #454593 Reply to:452160 toggle
superballsj2's picture

เอ็มวีเกาหลีก็ไม่มี story นะ แต่ผมละช้อบ ชอบ 555


WoW

By: Sephanov
iPhoneAndroid
Sephanov's blog
on 02/08/12 13:35 #452087 toggle
Sephanov's picture

น่าจะดูการตลาดแบบ VEVO นะ

By: sakura
ContributorWindows PhoneSymbian
sakura's blog
on 02/08/12 13:35 #452088 toggle
sakura's picture

ก็ดูต่อไปว่าจะเป็นผลดีหรือผลเสีย ต่อยอดขายกันแน่

By: Jaddngow
Jaddngow's blog
on 02/08/12 14:31 #452131 Reply to:452088 toggle
Jaddngow's picture

เป็นสิ่งที่อยากรู้เหมือนกัน ถ้ามันแชร์ในโซเชียลเน็ตเวิร์คได้ลำบากขึ้นจะเป็นไง


...

By: Be1con
ContributorWindows PhoneAndroidWindows
Be1con's blog
on 02/08/12 13:47 #452096 toggle
Be1con's picture

Don't be evil Grammy


Be1con.blog

By: Faln
AndroidBlackberry
Faln's blog
on 02/08/12 14:04 #452113 Reply to:452096 toggle
Faln's picture

นี้ Evil แล้วหรอครับ

By: TeamKiller
ContributorWindows Phone
TeamKiller's blog
on 02/08/12 13:52 #452102 toggle
TeamKiller's picture

ต้องไปเปิดทีวีดูหรอ แล้วมัน on-demand ไม่ได้อะดิ

By: jack8855
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
jack8855's blog
on 02/08/12 14:01 #452110 toggle
jack8855's picture

หมดบอลแล้ว ก็เอาแกงส้มมาล่อให้คนซื้อหากล่องอีก =_=


.a.+./.*.-.b.w.0.2.?.<.$.8.!.>.\.9.b.).^.=._.k.4.#.....

By: NoppawanConan
iPhoneAndroidUbuntuWindows
NoppawanConan's blog
on 02/08/12 14:31 #452127 Reply to:452110 toggle
NoppawanConan's picture

เป็นการตลาดที่ผมรู้แล้วว่าแย่ที่สุดเลยละ เหอะๆ เพลงที่ออกมาหลังๆก็เริ่มหาความเพราะยากขึ้นเรื่อยๆ มิน่านักร้องและคนในค่ายเริ่มย้ายออกมาเรื่อยๆละ และก็ เข้าใจว่าการใส่โฆษณาเข้าไปใน MV ไป 20% ของจอนี่ก็ว่าไม่ไหวแล้วนะ แล้วยังจะตัดการเอา MV ลง YouTube อีก ผมว่าจบแล้วละถ้าไม่สามารถใช้ช่องทางที่เหลือให้คนเชื่อมั่นได้ ขนาด iTunes เพลงที่เป็นอัลบั้มยังแพงกว่าค่ายอื่นๆซะอีก ตัวอย่างเช่น ชุด Forever love hits by Maleewan CD และ DVD ขาย 155/165 บาท แต่ใน iTunes ขายตั้ง 600-700 บาท? แล้วแอพที่ทำออกมาก็ห่วยบรมอีก เหอะๆ

แต่ก็ลืมไปว่าของฟรีมักไม่มีในโลกอยู่แล้ว ก็ต้องทำใจละครับ


แค่มนุษย์คนนึงที่อยากรู้เกี่ยวกับวงการไอที
http://twitter.com/noppawanconan

By: docterdoom
iPhoneWindows
docterdoom's blog
on 02/08/12 14:30 #452120 toggle
docterdoom's picture

ผมว่าเพลงหลายๆเพลงดังมาจาก MV ใน Youtube เลยนะ...

By: leonoinoi
AndroidUbuntuWindows
leonoinoi's blog
on 02/08/12 18:19 #452273 Reply to:452120 toggle
leonoinoi's picture

+1 ผมว่า ฆ่าตัวตายชัด ๆ วิธีที่ดีกว่าคือ น่าจะพยายามเพิ่มช่องทางหารายได้จาก youtube แทน เช่นโฆษณา ฝ่ายการตลาด GMM ไม่เข้าใจโลกที่เปลี่ยนไป และไม่เข้าใจว่า youtube มันเป็นช่องทางโฆษณาฟรี ไม่ใช่เป็นช่องทางที่คนจะดูฟรีเพียงอย่างเดียว เพลงบางเพลง คนจะไม่รู้จักและดังขนาดนี้ ถ้าไม่มี youtube (บางทีอาจจะเข้าใจ แต่บีบให้คนซื้อกล่อง ก็รอดูและงัดข้อกับผู้บริโภคดูละกัน บางทีทำแบบนี้อาจกำไรเยอะขึ้นก็ได้ แต่ที่แน่ ๆ ความนิยมตก จากผมคนหนึ่งละ)

By: incredibles
iPhoneWindows PhoneAndroidUbuntu
incredibles's blog
on 02/08/12 14:12 #452122 toggle
incredibles's picture

Youtube น่าจะเป็นเครื่องมือที่ใช้โปรโมตเพลงนะ แล้วหลายๆเพลงก็ดังมาจากยูทูป เหมือนตัดอาวุธตัวเองยังไงไม่รู้


Follow Me on Twitter @Nut_RR
หนังสือน่าอ่าน วิจารณ์หนังสือ >> rvbookthai.com

By: btxxxx
AndroidWindows
btxxxx's blog
on 02/08/12 14:14 #452123 toggle
btxxxx's picture

ที่ผ่านมา MV ที่คุณทำมาขาย มันสู้ 1080p ที่เอามาลงใน Youtube ไม่ได้ซะด้วยน่ะสิครับ :(

By: SnowBEE
Android
SnowBEE's blog
on 02/08/12 14:39 #452134 Reply to:452123 toggle
SnowBEE's picture

เป็นไปได้ไงครับ ต้นฉบับที่เอามาลงใน Youtube มาจากไหน ?
GMM ไม่ได้ขาย MV ความละเอียดสูงแต่คนหามาได้งั้นเหรอครับ

เพลงดังหลายเพลง รวมทั้งนักร้องดังหลายคน ก็มาจาก Youtube นะ GMM

By: btxxxx
AndroidWindows
btxxxx's blog
on 02/08/12 15:15 #452153 Reply to:452134 toggle
btxxxx's picture

เอ่อ... ไม่เคยดูสินะครับ user ที่เอามาลงน่ะมันช่อง official ของ grammy เองไงครับ ผมไม่ได้หมายถึงพวกที่ไปซื้อแผ่นหรือโหลดมตามเน็ทมาแล้วมาอัพให้คนอื่นดูนะ (เข้าใจว่าในข่าวก็หมายถึง official ของ grammy เอง)

ลองดูตัวอย่าง http://www.youtube.com/watch?v=zrsyRCIQO-s&feature=g-user-u

ต้นฉบับที่เค้ามีมันละเอียดที่สุดอยู่แล้ว มันอยู่ที่เค้าจะ Publish มาเป็นอะไร ทำมาเป็น VCD ก็ชัดระดับ VCD, DVD ก็ชัดระดับ DVD (5, 9)

แต่ทั้งนี้ มันก็มีอันที่ชัดมาก กับอันที่ไม่ต่างกันเท่าไหร่ด้วย

By: tg-thaigamer
iPhoneAndroidBlackberrySymbian
tg-thaigamer's blog
on 02/08/12 14:18 #452126 toggle
tg-thaigamer's picture

ผลเสียหรือดีก็รอดูกัน ^^


มือใหม่!! ใหม่จริงๆนะ

By: nottoscale
nottoscale's blog
on 02/08/12 14:42 #452135 toggle
nottoscale's picture

รอดูกันต่อไป

By: tanapon000
tanapon000's blog
on 02/08/12 14:44 #452137 toggle
tanapon000's picture

หนีไป Sony RS ดีกว่า

By: Be1con
ContributorWindows PhoneAndroidWindows
Be1con's blog
on 02/08/12 16:38 #452207 Reply to:452137 toggle
Be1con's picture

อย่าไป RS เลยครับ เพลงห่วย


Be1con.blog

By: 7elven
ContributoriPhoneWindows PhoneAndroid
7elven's blog
on 02/08/12 16:48 #452215 Reply to:452207 toggle
7elven's picture

เพลงอะไรครับ แล้วเอาอะไรมาวัดว่าเพลงห่วย ??


เพิ่มวิว youtube

By: Be1con
ContributorWindows PhoneAndroidWindows
Be1con's blog
on 02/08/12 16:55 #452220 Reply to:452215 toggle
Be1con's picture

ตระกูล KamiKaze ครับ


Be1con.blog

By: inkirby
ContributoriPhoneAndroidIn Love
inkirby's blog
on 02/08/12 17:17 #452236 Reply to:452220 toggle
inkirby's picture

เพลงห่วย แต่แปลกดีที่ดังและขายได้เยอะนะครับ :P

//ผมว่ามันก็ไม่ได้ห่วยหรอก แต่มันเพลงวัยรุ่น ซึ่งผมไม่ชอบ...


Dream high, work hard.

By: Be1con
ContributorWindows PhoneAndroidWindows
Be1con's blog
on 02/08/12 17:28 #452243 Reply to:452236 toggle
Be1con's picture

+1 แต่ถ้ารู้เบื้องหลังก็คงจะรู้ว่ามันห่วยจริงครับ เสียงสังเคราะห์ล้วน ๆ

ตอนนี้ผมหนีไปฟังสากลแล้วครับ เบื่อเพลงไทย


Be1con.blog

By: icez
ContributoriPhoneAndroidRed Hat
icez's blog
on 02/08/12 18:16 #452269 Reply to:452243 toggle
icez's picture

ยังกะเพลงสากลไม่มีดนตรีสังเคราะห์... ถ้าสังเคราะห์แล้วเรียบเรียงได้เพราะก็ฟังครับ ไม่เกี่ยวหรอกว่าสังเคราะห์รึเปล่าหรอก

By: mr_tawan
ContributoriPhoneAndroidWindows
mr_tawan's blog
on 02/08/12 19:21 #452305 Reply to:452243 toggle
mr_tawan's picture

เพลงไทย/เทศทั่วโลก 90% ตอนนี้ใช้ AutoTune หมดล่ะครับ ...

ค่าห้องอัดมันแพงครับ คิวนึง 8 ชม.ในบ้านเราก็เป็นหมื่นนะ ... จะให้นักร้องอัดแก้เป็นวัน ๆ มันก็แพง กะอีแค่แก้เพี้ยนนิดนึง ใช้โปรแกรมง่ายกว่า


By: phukapond
AndroidWindowsIn Love
phukapond's blog
on 02/08/12 19:52 #452319 Reply to:452243 toggle
phukapond's picture

เอาตรรกะไหนมากำหนดว่า เสียงสังเคราะห์ = ห่วย ครับ?

เพลงสากลเนี่ย ต้นแบบแห่งเสียงสังเคราะห์เลยนะ


แค่อ่านก็เสียวแล้ว

By: Be1con
ContributorWindows PhoneAndroidWindows
Be1con's blog
on 02/08/12 20:43 #452339 Reply to:452243 toggle
Be1con's picture

รวมทั้งหมดแล้วกัน คือ KamiKaze เล่นแต่งเพลงแบบชุ่ย ๆ ครับ ลอกคนนี้บ้าง แล้วไม่ขออนุญาติเจ้าของลิขสิทธิ์ เรื่องสังเคราห์เสียง ผมพูดผิดไปนิดหนึ่ง แต่ก็อย่างว่า เดี๋ยวนี้ไม่มีอะไรดีเท่าแต่ก่อน ความคิดสร้างสรรไม่ค่อยได้เห็นแล้วในเพลงไทย ผมแค่อยากจะพูดแค่นี้หวังว่าจะจบกันนะครับ


Be1con.blog

By: jack8855
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
jack8855's blog
on 02/08/12 18:21 #452274 Reply to:452236 toggle
jack8855's picture

นั้นสิครับ บริษัทเขาก็ปรับเปลี่ยนตามกระแสตลาดกลุ่มเป้าหมายที่ได้ตัง จิงๆต้องโทษหูมันแก่ตามวัย ใจมันเปลี่ยนตามอายุ มากกว่า 0


.a.+./.*.-.b.w.0.2.?.<.$.8.!.>.\.9.b.).^.=._.k.4.#.....

By: PaPaSEK
ContributorAndroidWindowsIn Love
PaPaSEK's blog
on 02/08/12 18:45 #452282 Reply to:452220 toggle
PaPaSEK's picture

บางทีอินดี้ก็ไม่มีกินครับ ไปไหนไม่รอดก็ต้องจับตลาด ... เพลงห่วยแต่ขายได้ก็คงต้องทำ

จัสติน บีเบอร์โดนด่าเละเทะ แต่รวยเป็นอันดับต้นๆ ของนักร้องวัยเดียวกัน

ถึงมันจะห่วยในความเป็นศิลปะ แต่มันไม่ห่วยในทางธุรกิจครับ

By: BLiNDiNG
AndroidUbuntuWindowsIn Love
BLiNDiNG's blog
on 02/08/12 20:40 #452337 Reply to:452282 toggle
BLiNDiNG's picture

พูดถึง JB (ไม่ใช่ Jelly Bean นะ) แล้วนึกถึง ประธานค่าย JYP

Park Jin-young ของเกาหลีเคยบอกว่า

"บริษัทของผมไม่ได้แต่งเพลง บริษัทของผมปั้นซูเปอร์สตาร์"


They see me trolling.

By: tanapon000
tanapon000's blog
on 02/08/12 18:53 #452287 Reply to:452220 toggle
tanapon000's picture

ผมฟังนะ kamikazeอะ แม้จะไม่ใช่วัยรุ่นแล้วก็ตาม บางคนที่ว่า kamikaze ห่วยลองไปดูต่างชาติมั่งดิเพลงดังๆต่างชาติ มาจากเสียงสังเคราะห์ก็มีซะเยอะ

kamikaze เขาผลิตเพลงให้วัยรุ่นฟัง ช่วงอายุก็ม.ต้น-ม.ปลาย บางที่คนแก่บางคนอาจจะไม่ชอบ ผมก็ไม่เถียงครับ แต่สมัยวันรุ่นเพลงของkamikaze มันโดนใจหลายเพลงเลยนะครับ ถ้าลองกลับไปเป็นเด็กวัยรุ่นแล้วจะรู้ครับ

MV ที่มันออกมาทุกๆ เพลงของค่าย RS กับ Sony ผมว่ายิ่งทำยิ่งดีครับ เป็นเรื่องราวไม่ใช่แค่ลิปซิ้ง

By: Be1con
ContributorWindows PhoneAndroidWindows
Be1con's blog
on 02/08/12 20:52 #452348 Reply to:452287 toggle
Be1con's picture

ผมเป็นเด็กวัยรุ่น แต่ผมไม่ใช่พวกบ้าความหล่อสวย (คัดคนหล่อสวยจริง ๆ)

ส่วน MV ที่แกรมมี่เด็ดสุดคือ ตระกูล Club Friday ครับ เนื้องเรื่องสตอรี่ดีมาก Sony ก็ดีนะครับ

ด้านการ perform ผมมองว่า RS perform ได้ห่วยสุด แทนที่จะใช้เสียงจริงอย่างที่ Adele และศิลปินอื่น ๆ ทำ (ยกเว้น Britney กับลุงเบิร์ต ที่เป็นเจ้าพ่อเจ้าแม่ลิปซิ้ง) กลับลิบซิ้งซะทุกคนจับได้หมดแล้ว แถมโปรโมตมากเกินไปจนผม หรือหลายคนเริ่มเบื่อ

อย่างว่าครับ เดี๋ยวนี้มันไม่ดีเหมือนแต่ก่อน


Be1con.blog

By: bukindepsbbl
Windows Phone
bukindepsbbl's blog
on 02/08/12 21:57 #452382 Reply to:452348 toggle
bukindepsbbl's picture

คุณไม่มีสิทธิ์ไปว่าใครห่วย หรือไม่ห่วยครับ

แต่คุณมีสิทธิ์ในการคิด

และผมฝากคิดต่อด้วยนะครับว่า "คุณรู้ได้ยังไงว่าความคิดคุณถูกครับ" ถึงกล้า discredit คนอื่นได้ขนาดนี้
คุณเอาอะไรมาวัดครับ พี่น้อง

By: Be1con
ContributorWindows PhoneAndroidWindows
Be1con's blog
on 02/08/12 23:34 #452442 Reply to:452382 toggle
Be1con's picture

ถ้าผมเป็นที่รำคาญใจ หรือรบกวนบอกมาได้ครับ จะได้ให้คุณมาร์คกับคุณลิ่วแบนผม

ผมแค่ Comment เพื่อบ่นถึงพัฒนาการอันเลวร้ายของวงการเพลงไทย ที่เดี๋ยวนี้ดีแต่โฆษณา + ส่ง Press Release เพื่อปั๊มยอดขายของเพลง อคติใช้ ผมมี เพื่อนผมหลายคนก็เบื่อการโปรโมทของ KamiKaze แบบนี้ เพื่อนผมก็ไม่ฟัง KamiKaze นะครับ และหลายคน (ผมไม่ได้อ้างมั่ว ๆ นะครับ) เคยแฉถึงเรื่องการ perfrom บนคอนเสิร์ตว่า โค ตะ ระ Lipsync เลยครับ ผมแค่อยากจะเสนอทรรศนะของผมแค่นั้น


Be1con.blog

By: mr_tawan
ContributoriPhoneAndroidWindows
mr_tawan's blog
on 03/08/12 8:13 #452548 Reply to:452442 toggle
mr_tawan's picture

เรามีทางเลือกครับ อันไหนไม่ชอบเราก็ไปฟังอันอื่น เขาทำตลาดของเขาก็มีกลุ่มคนฟังของเขา ก็แค่นั้นแหละ ไม่ยาก

ช่วงนี้ผมก็ไม่ค่อยฟังแกรมมี่ แต่ก็จะฟังพวก Small Room หรือ ETC (นี่ก็ออกมาสร้างค่ายเอง) หรือฟังอดีตแกรมมี่ที่เริ่มหนีมาเข้าสหภาพการดนตรีมากขึ้นเรื่อย ๆ (ผู้บริหารเป็นผู้บริหาร GMM เก่า)

แล้วก็อย่างที่หลายๆ คนรู้ ผมฟังเพลงญี่ปุ่นบ่อยกว่าเพลงไทย แล้วก็พวกเพลงบรรเลง อิอิ


By: McKay
ContributoriPhoneAndroidIn Love
McKay's blog
on 03/08/12 8:36 #452556 Reply to:452548 toggle
McKay's picture

เพลงบรรเลงฟังแนวไหนครับ


Windows 8 is great for people who don't have shit to get done.

By: PaPaSEK
ContributorAndroidWindowsIn Love
PaPaSEK's blog
on 03/08/12 11:57 #452688 Reply to:452556 toggle
PaPaSEK's picture

เข้าใจว่าน่าจะเป็นพวกแนวๆ G3 ครับ

แบบ Joe Striani, Eric Johnson อะไรแบบนี้ ... มั้งครับ

เอาง่ายๆ คือไม่มีเนื้อร้อง

By: McKay
ContributoriPhoneAndroidIn Love
McKay's blog
on 03/08/12 12:02 #452703 Reply to:452688 toggle
McKay's picture

HK-G3 อันนี้ใช้ไหมครับ xD


Windows 8 is great for people who don't have shit to get done.

By: PaPaSEK
ContributorAndroidWindowsIn Love
PaPaSEK's blog
on 03/08/12 12:09 #452713 Reply to:452703 toggle
PaPaSEK's picture

= =

อย่าเอาเรื่องปืนมาคุยกับผมครับ ... ผมทะเลาะกับหน้าห้องนายอำเภอเลยขอใบ ป.1 ไม่ได้มาหลายปีละ

ใบละไม่ถึง 10 บาท ... เฮียจะเอา 4,000 เพราะบอกว่าปืน .22 เป็นอาวุธสงคราม

พระเจ้า!!! .22 เป็นอาวุธสงครามและ 9 มม. มันไม่เอาไว้ล้างเผ่าพันธ์มนุษย์เลยเรอะ

By: McKay
ContributoriPhoneAndroidIn Love
McKay's blog
on 03/08/12 12:29 #452738 Reply to:452713 toggle
McKay's picture

.22 เป็นอาวุธสงคราม > <"


Windows 8 is great for people who don't have shit to get done.

By: PaPaSEK
ContributorAndroidWindowsIn Love
PaPaSEK's blog
on 03/08/12 11:56 #452698 Reply to:452382 toggle
PaPaSEK's picture

ถ้าไม่มีสิทธิว่าใครว่าห่วย หรือไม่ห่วย ... มันคงไม่มีอาชีพนักรีวิวหรอกครับ ลองคิดดูว่าถ้าเว็บ GameSpot ให้คะแนนเกม 5 เต็ม 10 เพราะมันกาก ... และก็เขียนรีวิวออกมาว่าเกมมันแย่

แล้วก็มีคนมาบอกว่า เฮ้ย ... GameSpot ไม่มีสิทธิไปว่าเกมนี้นะ .... ผมว่ามันไม่ใช่แบบนั้นล่ะครับ (จำได้ว่ามีค่ายเกมหรือบ.ไอทีอะไรสักอย่างทำแบบนั้น เล่นเอาเกือบโดนแบนจากวงการ)

สิ่งที่ผมคิดว่าควรจะเป็นคือ ... คุณวิจารณ์ได้ คุณบอกว่าห่วยได้ ... แต่เมื่อคุณเผยแพร่คำวิจารณ์ของคุณออกมาสู่สาธารณะ ... คุณก็ต้องพร้อมที่จะเป็นฝ่ายโดนวิจารณ์ด้วยครับ

มันไม่มีหรอกครับว่าความรู้สึกของใครจะถูกต้องกว่าใคร ... ผมว่าควรดูที่เหตุผลประกอบดีกว่า ว่ามันสมเหตุสมผลรึเปล่า

By: inkirby
ContributoriPhoneAndroidIn Love
inkirby's blog
on 03/08/12 12:38 #452743 Reply to:452698 toggle
inkirby's picture

ตัวอย่าง เกมกาก ที่กากจริงเพราะ GameSpot ให้คะแนน 1 เต็ม 10...


Dream high, work hard.

By: PaPaSEK
ContributorAndroidWindowsIn Love
PaPaSEK's blog
on 03/08/12 12:41 #452745 Reply to:452743 toggle
PaPaSEK's picture

มีคนให้ 8 คะแนนด้วย O_o

By: BLiNDiNG
AndroidUbuntuWindowsIn Love
BLiNDiNG's blog
on 03/08/12 15:53 #452857 Reply to:452743 toggle
BLiNDiNG's picture

ดูวิดีโอคนรีวิวแล้วหัวเราะก๊ากเลย คนทำเกมนี้มันต้องเป็นเด็กแนวมากๆแน่ๆ


They see me trolling.

By: geumatee
ContributoriPhoneAndroidWindows
geumatee's blog
on 03/08/12 20:46 #452996 Reply to:452857 toggle
geumatee's picture

มาคอนเฟิร์มครับ ฮาจริงๆ 555

By: PaPaSEK
ContributorAndroidWindowsIn Love
PaPaSEK's blog
on 04/08/12 1:09 #453101 Reply to:452996 toggle
PaPaSEK's picture

ใครไม่อยากหัวเราะตาย อย่าดูวิดีโอรีวิวอันนั้นครับ

By: bukindepsbbl
Windows Phone
bukindepsbbl's blog
on 07/08/12 1:02 #454274 Reply to:452698 toggle
bukindepsbbl's picture

ถ้าอย่างงั้น เอาอะไรไปวัดว่าใครไม่ห่วยหรอครับ

อย่างเกมส์(ที่ยกหลายตัวเป็นตัวอย่าง) วัดที่กราฟฟิค

เหตุผลที่ยกว่าห่วย คือว่ามันห่วย เพราะมันคือ คามิกาเซ่ (ซึ่งผมไม่ฟังอยู่แล้ว) ผมถึงถามว่า เอาอะไรมาว่ามันห่วย

ทุกอย่างที่ยกมา มาจากหูล้วน ๆ

เกมที่ท่านยกมา มันมีเกณฑ์ที่ที่วัดได้อยู่แล้ว แล้วเพลงล่ะ

หูฟังใครก็หูฟังมัน วัดกันไม่ได้หรอครับ

ถ้าพูดอย่างนั้น ก็ใช่ไงครับ แล้วเอาอะไรมาวัด

ถ้าเอาเหตุผลมาวัด เหตุผลอะไรหรอครับ หลายๆ comment ผมมองว่าไม่มีเหตุผลเลย

ถ้าแก้วสองใบ ท่านคิดว่าจะเอามาวัดว่าแก้วไหนมี O2 เท่ากันหรือไม่ ผมไม่รู้หรอกครับ ซึ่งผมก็มองว่าท่านจะเก่งมาจากไหน ผมมั่นใจว่าท่านก็ไม่รู้หรอก ในภาวะปกติ ซึ่งฝาแก้วเปิดอยู่

ที่จะบอกคือ ไม่ใช่ว่ามั่นใจอะไร ก็เผยสื่อได้อย่างองอาจ กรองบ้าง ไม่ใช่ว่าตัวเองคิดแล้วมันจะถูก

กูสอบได้ที่หนึ่ง กูต้องเป็นหัวหน้าห้อง ห่วยแตกครับ

By: PaPaSEK
ContributorAndroidWindowsIn Love
PaPaSEK's blog
on 07/08/12 11:07 #454486 Reply to:454274 toggle
PaPaSEK's picture

ถ้าเพลง 2 เพลงขายราคาเท่ากัน

แต่เพลงอีกค่ายต้นทุนต่ำกว่า ผ่านกระบวนการที่น้อยกว่า ใช้ความตั้งใจทำน้อยกว่า นักร้องด้อยคุณภาพมากกว่า เนื้อเพลงซ้ำไปมาในเพลงเดียวกัน ดนตรีประกอบไม่มีความสวยงามทางด้านการเรียบเรียง ฯลฯ

ผมเรียกแบบนี้ว่า "ห่วย" ครับ

ผมขอรบกวนอย่าบอกว่า "มันอยู่ที่หูคนฟัง" หรือ "คุณค่าอยู่ที่ความนิยม" เพราะถ้ามันเป็นแบบนั้น วงดนตรีที่อยู่ในยุคเดียวกับเดอะบีทเทิลคงเรียกได้ว่าปรมาจารย์ทั้งหมด // คนคงเอาจัสติน บีเบอร์ไปเทียบชั้นกับเอลตัน จอห์น // เอา Skrillex ไปเทียบกับ Kitaro หรือ Yanni

ห่วยไม่ห่วยมันมีนิยามของมันที่ตายตัวอยู่แล้วครับ อย่างที่ผมบอก ถ้าเราแยกด้วยประสาทหู และคุณภาพของเพลงไม่ได้ ทุกคนที่เล่นดนตรีเป็นก็คงเป็นปรมาจารย์ และกลายเป็นตำนานไปทุกคนแล้วครับ

ปล. ผมไม่ได้พูดถึง Kamikaze เลยนะ ... ตั้งแต่พี่โตไปจากซิลลี่ฟูล ... หัวใจที่มีในวงการเพลงไทยผมก็ตายไปด้วย

By: iStyle
ContributoriPhoneAndroidSymbian
iStyle's blog
on 03/08/12 21:17 #453009 Reply to:452382 toggle
iStyle's picture

ว่าได้สิครับ สิทธิ์ใครสิทธิ์มัน ไปห้ามเค้าได้ไง เค้าแค่พูดตามที่คิด ไม่เห็นด้วยทำได้แค่แย้ง ไม่ใช่ห้าม


May the Force Close be with you.

By: kamron
kamron's blog
on 02/08/12 19:16 #452299 Reply to:452220 toggle
kamron's picture

หลากหลาย ความต้องการครับ

เชื่อว่าที่เค้าอยู่ได้ ก็คงเพราะมันเป็นเพลงตลาดของกลุ่มๆนี้ครับ

เข้าเรื่องดีกว่า

ว่า

ถ้าแกรมมี่ทำสำเร็จ อาร์เอสก็คงทำตาม...

ภาวนาให้เจ๊งครับ เพื่อ เราๆหลังหลายจะได้ ดูฟรีกัน อิอิ

By: nrml
In Love
nrml's blog
on 03/08/12 1:10 #452475 Reply to:452220 toggle
nrml's picture

เพลงไม่มีห่วยหรอกครับ มีแค่ชอบกับไม่ชอบ มันคือการใช้ศิลปะทำให้คลื่นมันสั่นในรูปแบบที่ถูกจริตคนฟัง ผมอายุสามสิบกว่าๆ แล้วยอมรับว่ายังชอบบางรูปแบบของคลื่นที่เค้าทำออกมาเลย

By: BLiNDiNG
AndroidUbuntuWindowsIn Love
BLiNDiNG's blog
on 03/08/12 10:23 #452607 Reply to:452475 toggle
BLiNDiNG's picture

ไม่แน่มั้งครับ :P เพลงของ พุด เดชอุดม อาจจะเป็นข้อยกเว้น


They see me trolling.

By: nrml
In Love
nrml's blog
on 03/08/12 14:19 #452815 Reply to:452607 toggle
nrml's picture

เค้าอยู่เหนือเหตุผล เป็นรองแค่พระเจ้าโจ๊กครับ ... ถำเพื่อครายยยยยย = =

By: PaPaSEK
ContributorAndroidWindowsIn Love
PaPaSEK's blog
on 03/08/12 19:00 #452940 Reply to:452815 toggle
PaPaSEK's picture

คนนี้แฟนพันธ์แท้!!!

By: Zatang
ContributoriPhoneAndroidIn Love
Zatang's blog
on 03/08/12 8:26 #452550 Reply to:452220 toggle
Zatang's picture

ผมเองก็ไม่ชอบฟัง KamiKaze นะ แต่ผมจะไม่ไปว่าเค้าห่วย เพลงก็คือ Entertainment อย่างนึง ถ้าคนดู คนฟัง ดูแล้วชอบ/มีความสุข มันก็คือดี แค่เราไม่ใช่กลุ่มเป้าหมายเค้า หรือต่อให้วงไหน เพลงไหน เล่นห่วย ร้องห่วย แต่งห่วย หรืออะไรก็ตาม แต่ถ้าคนชอบ มันก็คือดี มันไม่ได้อยู่ที่เทคนิคว่าต้องเล่นยาก ร้องยาก ซับซ้อน อยู่ที่ความสุขผู้ฟังล้วนๆ

คุณคิดว่าคุณฟังเพลงต่างประเทศ ที่อาจจะมีรายละเอียดมากกว่า คุณภาพดีกว่า แล้วมีความสุขมากกว่า คนไทยที่ชอบฟังเพลงไทยคุณภาพอย่างที่เป็นอยู่หรือเปล่า?


อคติทำให้คนรับเหตุผลด้านเดียว

By: bukindepsbbl
Windows Phone
bukindepsbbl's blog
on 07/08/12 1:07 #454278 Reply to:452550 toggle
bukindepsbbl's picture

+256 ได้ครับ

By: expextoz
In Love
expextoz's blog
on 02/08/12 18:09 #452265 Reply to:452207 toggle
expextoz's picture

คนอื่นไม่ได้คิดเหมือนคุณหรอกครับ


Nikon, Latitude, iPad, HTC, iPhone

By: kswisit
ContributoriPhoneAndroidIn Love
kswisit's blog
on 02/08/12 18:44 #452281 Reply to:452207 toggle
kswisit's picture

จะดีจะห่วยอยู่ที่คนฟัง

By: wichate
Android
wichate's blog
on 02/08/12 14:45 #452141 toggle
wichate's picture

ก็โอเคนะ ถ้าโปรโมทผ่าน youtube แล้วไม่ได้ช่วยให้ขาย Content ได้ ก็เปลี่ยนเป็นขายกล่องดีกว่า

สรุป ผมเห็นด้วย

By: Mr.PizadSura
iPhoneAndroidWindows
Mr.PizadSura's blog
on 02/08/12 14:50 #452145 toggle
Mr.PizadSura's picture

สมอง?


ยิ้มหน่อยครับ :D

By: toandthen
WriteriPhoneAndroidIn Love
toandthen's blog
on 02/08/12 14:53 #452147 toggle
toandthen's picture

Grammy ไม่ทำแบบ VEVO ออกมาเลยล่ะ เก็บค่าโฆษณาเองเลย


@tonstweetings or 2satangs

By: kamron
kamron's blog
on 02/08/12 19:19 #452302 Reply to:452147 toggle
kamron's picture

เห็นด้วยเลยครับ ค่ายไทยเล็กๆหลายค่ายก็พอมีให้เห็นบ้าง

By: illusion
ContributorAndroidWindows
illusion's blog
on 02/08/12 14:58 #452149 toggle
illusion's picture

เลิกยัดเยียด GMMZ เถอะ เอาอะไรมาล่อผมก็ไม่ติด ขายถูกแค่ไหนผมก็ไม่ติด

เอา MV มาล่อให้คนติด GMMZ นี่อาการเพ้อชัดๆ

แล้วจะได้รู้กันว่า youtube+facebook share กับ GMMZ อะไรโปรโมทเพลงได้มากกว่ากัน

ไว้ GMMZ มี content ในระดับเดียวกันกับ true visions, CTH ให้ได้ก่อนค่อยว่ากัน

By: FutureLifePlus
iPhoneAndroid
FutureLifePlus's blog
on 02/08/12 15:09 #452152 toggle
FutureLifePlus's picture

บทความเขียนผิดครับ
ไม่ใช่เฉพาะ GMM Z นะครับ แต่ยังรวมถึง ช่องทีวีในเครือ GMM Channel เช่น bang play green อะครับ
รวมถึง รายการทีวีในช่องฟรีทีวี ในเครือ GMMTV ด้วยนะครับเช่น FiveLive เป็นต้น และก็รวมถึงรายการเพลงอื่นๆนอกเครือฯด้วย อย่างช่อง TrueMusic Pop

อ้อ ถึงไม่มีในยูทูป แต่ใน Gmember ก็ยังมีนะครับ

By: NoppawanConan
iPhoneAndroidUbuntuWindows
NoppawanConan's blog
on 02/08/12 15:10 #452154 Reply to:452152 toggle
NoppawanConan's picture

แต่จะมีสักกี่คนที่(ตั้งใจ)จะเข้าไปดู MV ใน Gmember ละครับ ส่วนใหญ่ดู YouTube กันทั้งนั้นครับ


แค่มนุษย์คนนึงที่อยากรู้เกี่ยวกับวงการไอที
http://twitter.com/noppawanconan

By: gsoftthai
Windows PhoneWindows
gsoftthai's blog
on 02/08/12 16:46 #452213 Reply to:452152 toggle
gsoftthai's picture

เอ็มวีใน Gmember ฝากใน Youtube แล้วแนบในเพจอยู่ครับ ซึ่งยังสามารถโหลดได้


อืม...

By: Go-Kung
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
Go-Kung's blog
on 03/08/12 23:37 #453060 Reply to:452152 toggle
Go-Kung's picture

นึกถึงสัก 10-15 ปีก่อนที่ต้องนั่งรอดู MV ตามรายการเพลงของแต่ละค่าย

By: netfirms
iPhoneAndroidWindows
netfirms's blog
on 02/08/12 15:21 #452159 toggle
netfirms's picture

Official ไม่ลงเดี๋ยวก็มีคนเอามาลงให้ดูให้ฟังอยู่ดี


ขาดธาตุเหล็ก ต้องกินตับ

By: sakura
ContributorWindows PhoneSymbian
sakura's blog
on 02/08/12 15:51 #452181 Reply to:452159 toggle
sakura's picture

เดี๋ยวเขาก็ตามลบครับ

By: jinxplay
iPhoneAndroidWindows
jinxplay's blog
on 03/08/12 13:18 #452768 Reply to:452181 toggle
jinxplay's picture

แล้วก็จะมีคนลงใหม่ เป็นวัฏจักรครับ

เว็ปวิดีโอมีเยอะด้วย ต้านกระแสยากอยู่ครับ

By: Matibul
Matibul's blog
on 02/08/12 15:44 #452174 toggle
Matibul's picture

ปกติไม่ได้ดู MV อยู่แล้ว ทุกวันนี้เปิด youtube เพื่อฟังเพลงซะมากกว่า แล้วจะมาให้ผมโหลดก็รอไปเถอะ

By: arjin
WriteriPhoneWindows
arjin's blog
on 02/08/12 15:48 #452179 toggle
arjin's picture

ผมขออภัยล่วงหน้าด้วยครับที่เนื้อหาค่อนข้างเหมือนกับ Kapook

By: shelling
ContributorWindows
shelling's blog
on 02/08/12 15:59 #452183 toggle
shelling's picture

มีคนบอกว่า "สำนักพิมพ์ก็ปิดมาแล้วนี่ กะอีแค่นี้ GMM ทำ ไม่เห็นจะแปลกเลย"

น่าสนใจว่า จะนำไปสู่การปิดเซกชันเพลงด้วยหรือไม่ โปรดติดตามตอนต่อไป


blog by shelling

By: Yone
Yone's blog
on 02/08/12 16:13 #452193 toggle
Yone's picture

แทนทีจะใช้เวทีนี้เป็นการโปรโมทสื่อเพลงไทย ไปยังอาเซียน ตีตลาดเอเชีย กลับนำมากลบหลุมฝังตัวเอง

คิดดีแล้วหรือครับ มีแต่จะเสียกับเสีย

By: gotobanana
iPhoneAndroidBlackberrySymbian
gotobanana's blog
on 02/08/12 16:19 #452197 toggle
gotobanana's picture

mv gmm กาก ดูแล้วไม่ได้อถรรสอยู่แล้ว ยิ่งทำแบบนี้ ยิ่งแล้วใหญ่ ฆ่าตัวเองชัดๆ
ไปดู mv ของค่าย spicydisc สิ แล้วจะรู้ว่าคุณภาพ mv สามารถดู 1080 ได้อีก ต่างกันเยอะ production ไม่ต้องสูงแต่ได้ MV ที่มีคุณภาพแล้วค่ายเข้าไม่กักไม่ห่วง มีทั้งสอนทำนู๋ทำนี้มากกว่า คนละเรื่องกับ gmm

By: thana19
iPhoneAndroidRed HatUbuntu
thana19's blog
on 02/08/12 16:19 #452198 toggle
thana19's picture

ผมเข้าใจว่ากึ๋นของคุณธนา เธียรอัจฉริยะ CEO GMMZ จะแหวกแนวกว่านี้นะครับ ตอนอยู่ DTAC ที่บริหารคู่กับซิกเว่นั่นสุดยอดจริงๆนะครับ

ตอนนี้รู้สึกผิดหวังเล็กๆ เพราะหาก GMMZ ผงาดมาสู้กับ TRUEVISION ได้ผลประโยชน์จะตกที่ผู้บริโภคเต็มๆ ไม่ใช่โดนมัดมือชกกึ่งผูกขาดอย่างทุกวันนี้


thana.in.th

By: Prestige
iPhoneWindows
Prestige's blog
on 02/08/12 16:26 #452199 toggle
Prestige's picture

ผมมักโหลดเพลงต่างประเทศที่ชอบ แต่ผมไม่เคยโหลดเพลงค่ายนี้ใน iTunes เลย เพราะรู้สึกว่าทำไมเพลงมันแพงเหลือเกิน เพลงละ 0.99 $ ขนาดเพลงของ Jason Mraz ยังแค่ 0.69 $ อัลบั้มที่ตอนนี้ยอดโหลดเป็นอันหนึ่งของไทยใน iTunes ผมก็โหลด เพราะราคาเป็นมิตรมากกว่า แค่อยากบอกว่าอย่าหากินจนลืนหูลืมตาเลย เพราะเดี๋ยวจะกลายเป็นคนฟังที่จะลืมค่ายอย่างคุณแทน


Welcome To Mushroom Kingdom.

By: jack8855
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
jack8855's blog
on 02/08/12 17:04 #452224 Reply to:452199 toggle
jack8855's picture

จิงด้วยครับ ตอนนี้หาโหลดเพลงเก่า รวมอัลบั้มมาฟังเพราะราคาถูกไม่ต้องคิดไรมากเลย แต่อัลบัมไทยค่ายใหญ่ให้กลับไปพิจราณาราคาไหม่ก็ดี เอาแค่ coverart ที่มากับไฟล์ ยังแสกนเอียง-เบลอ มาแบบทุเรศๆ เหลือบไปมองราคาซื้อบนแผงยังดีกว่า แต่ผมเลือกช่องทางออนไลน์เพราะมันกดซื้อง่าย นึกฟังก็กดได้เลย ...ขอคุณภาพและราคาให้สมกับช่องทางที่จำหน่ายด้วยเถอะ


.a.+./.*.-.b.w.0.2.?.<.$.8.!.>.\.9.b.).^.=._.k.4.#.....

By: gsoftthai
Windows PhoneWindows
gsoftthai's blog
on 02/08/12 17:16 #452234 Reply to:452199 toggle
gsoftthai's picture

ค่าเงินไทยที่เสียให้คอมมิชชันอาจสูงกว่ามั้งครับ แต่ผมก็แปลกใจ Gmm ขายเพลงใน Zune 0.79 ขายใน iTunes 0.99 ทั้งที่ลูกค้าฝั่งหลังเยอะกว่า


อืม...

By: Prestige
iPhoneWindows
Prestige's blog
on 02/08/12 22:58 #452428 Reply to:452199 toggle
Prestige's picture

เดี๋ยวพี่เสกก็จะออกมาบอกว่าผมคอนโทรลมันได้!!!


Welcome To Mushroom Kingdom.

By: NoppawanConan
iPhoneAndroidUbuntuWindows
NoppawanConan's blog
on 03/08/12 0:10 #452461 Reply to:452428 toggle
NoppawanConan's picture

ถ้าคอนโทรลให้ราคาเพลงใน iTunes (GMM) ลดราคาได้ จะยินดีอย่างยิ่งเลยครับ


แค่มนุษย์คนนึงที่อยากรู้เกี่ยวกับวงการไอที
http://twitter.com/noppawanconan

By: zipper
ContributorAndroid
zipper's blog
on 02/08/12 16:27 #452200 toggle
zipper's picture

ศิลปินเกาหลีเค้าโปรโมตผ่าน youtube กันเพราะว่าเป็นช่องทางที่สามารถโปรโมตไปทั่วโลกได้ง่ายที่สุด บ้านเรามองว่าเป็นปัญหาในการขายเพลง ก็มองกันคนละมุม คนนึงมองที่การตลาด คนนึงมองที่การขาย

By: Bluetus
iPhone
Bluetus's blog
on 02/08/12 16:39 #452208 toggle
Bluetus's picture

เหมือนจะเกิดผลเสียมากกว่านะ...

เกาหลีเค้ายังลงเพราะคิดว่่าเป็นการช่วยโปรโมทเลย

ผมว่าหลายๆเพลงมันก็ดังมาจากการลง Youtube นะ


My Website - http://ibluetus.com

Follow me @FollowBluetus

"Brand Apple is "Tool for creative minds" not "Tool for rich guy"

By: adamy
iPhoneAndroidBlackberryUbuntu
adamy's blog
on 02/08/12 16:42 #452210 toggle
adamy's picture

มันเป็นนโยบาย 2 แบบที่เราเถียงกันมานานครับในวงการสื่อ ... เปิดแล้วพยายามหาเงินจากมัน หรือปิดแล้วหาเงินจากกลุ่มคนที่เปิดกว้างน้่อยลง

ในความรู้สึกผมเองก็เฉยๆนะครับ จะปิดจะเปิด GMM ก็ไม่ได้เป็นส่วนใหญ่ของตลาดแล้วในปัจจุบันเพราะคนมีทางเลือกเปิดกว้างในการย้ายสื่อและย้ายช่องทางครับ มีคนพร้อมจะตีเราอยู่เสมอในทุกๆภาคส่วน และ GMM เองก็เสียศูนย์ไปเยอะกับการพัฒนาบุคลากรทางดนตรีทีุ่มีคุณภาพ (เช่นการปล่อยให้กลุ่มแบบ สหภาพดนตรีก่อตั้งขึ้นมาได้เป็นต้นครับ) ยิ่งการปิดกั้นทั้งคาราโอเกะตามร้าน จานของตัวเอง รายการของตัวเอง หรือเรียกว่าคุมเบ็ดเสร็จทั้งหมดเลยก็นับว่ายากที่จะไปได้เต็มความคาดหวังของผู้บริหารครับ เพราะว่า GMM เองยังไม่มีความสามารถพอในการ Support ทุกช่องทาง (คิดถึง GMember On Mobile ทุก OS, หรือ On Demand Media ที่คุณภาพของภาพมันชัด Bandwidth ดาวเทียมสูงๆในช่องเพลง หรือ MV ที่มีคุณภาพ Production ดีเทียบเท่าหรือพอๆกับเพลงต่างชาติหรือเพลงไทยไร้ค่ายที่ทำเอามัน)

ถ้าเป็น GMM สมัยก่อนผมจะยังไม่ค่อยคิดว่าการปิดแบบนี้จะเป็นปัญหากับตัวเขาเองครับ ... เพราะสมัยก่อนบุคลากรทางดนตรียังมีคุณภาพ มี Branding มีฐานลูกค้าขนาดใหญ่มาก ... ประเภทคุณเบิร์ด ทาทา คริสติน่า ใหม่ เจริญปุระ อัสนี-วสันต์ แต่พอมาปัจจุบัน GMM มีบุคลากรที่ฐานเหนียวแน่นและสามารถฉุดคนให้จ่ายจำนวนมากๆ (และภาพลักษณ์ยังดีในสายตาคนส่วนใหญ่) แค่ไม่กี่วง ขณะที่คู่แข่งอย่าง RS ที่ไปนโยบาย "เปิด" มีฐานตลาดจำนวนมากและมีรายได้จากช่องทางเสริมจากการปล่้อยเพลงผ่านสื่อเปิดมากกว่า (GMM จะได้เงินผ่านค่าลิขสิทธ์ ส่วน RS จะได้ผ่านการขายบุคลากรหรือ Relate Service/Items ครับ)

ศึกนี้ผมรู้สึกว่า GMM จะทุบหม้อข้าวตัวเองนะครับ .... แต่ผมคิดว่ารอบนี้ข้าวคุณที่ทุบมันก็จะบูดอยู่แล้วเสียด้วยสิ อาศัยทุนหนาเป็นที่ตั้งครับ

ปล.หวังว่าจะมีค่ายแบบ Bakery อีกซักหนคงจะดีครับ

ขอบคุณครับ สวัสดีครับ


:: Take minimum, Give Maximum ::

By: mr_tawan
ContributoriPhoneAndroidWindows
mr_tawan's blog
on 03/08/12 8:23 #452549 Reply to:452210 toggle
mr_tawan's picture

เอาตรง ๆ เลยนะ หลาย ๆ คนพูดว่าตอนนี้ GMM พยายามหนีจากตลาดเพลงที่มันกำลังจะตาย (ซึ่งจริง ๆ ก็คงตายแต่ค่ายใหญ่เงินหนาการตลาดเยอะคนแยะแต่รายได้ไม่ค่อยดี) ไปจับตลาดบรรเทิงที่กว้างมากขึ้น ถึงขั้นไล่ผู้บริหารคนเก่าคนแก่อย่าง นิติพงษ์ ห่อนาค ออกกันเลย

คือเราอยู่ในยุคที่ใครก็ทำดนตรีได้ ไม่ได้ใช้งบประมาณเยอะ เมื่อก่อนถ้าอยากจะทำเพลงต้องมีเงินเป็นหลักแสนหลักล้าน สมัยนี้มีเงินไม่กี่หมื่นก็ซื้อเครื่องดนตรี+อุปกรณ์ก็ทำได้ละ แถมไม่ต้องไปถึงห้องอัด อัดมันที่บ้านนั่นแหละ ก็เกิดได้ ดังนั้นยักษ์อย่าง GMM หรือ RS ก็มีคู่แข่งเกิดขึ้นมากมายทั่วประเทศ (ยังไม่นับต่างประเทศนะ) ใครก็ทำเพลงได้ ผมมาทำงานต่างประเทศ อยู่ที่โรงแรม ก็ยังหิ้ว Audio Interface กับ Midi Controller มา เอากีตาร์พ่วงหน่อย เอาไมค์พ่วงนิด ผมก็ทำเพลงได้ละ (นี่เรื่องจริง แต่กีตาร์ไม่ได้เอามา กำลังจะซื้อ 555) ไม่ต้องไปห้องอัดด้วยซ้ำ ทำเสร็จผมก็ส่งไปให้ Engineer มิกซ์ให้ ทำมาสเตอร์ให้ ผ่านอินเตอร์เนท สุดท้ายส่งขายใน iTunes ก็ยังได้ สบายจะตาย 555 (แต่ผมไม่เคยทำขายนะ ฝีมือผมห่วย ... ส่วนใหญ่ทำฟังกันเองขำ ๆ มากกว่า)

การมีผู้ผลิตเพลงมากขึ้นก็เกิดปัญหาเหมือนกัน เมื่อก่อนเรามีน้อย คนที่มีโอกาสได้ทำต้องเก่งจริง ๆ เวลาเราฟังเพลงจะรู้สึกว่าเพลงมันดีจริง ๆ แต่ตอนนี้ใครก็ทำได้ เราก็เลยมีเพลงห่วย ๆ เกิดขึ้นมากมายเหมือนกัน (ขออภัยที่ใช้คำแรงไปหน่อย) จนบางครั้งก็รู้สึกว่า ทำไมสมัยนี้เพลงมันไม่ดีเหมือนเมื่อก่อน

ก็เลยกลายเป็นว่า ดาวมีเยอะมากเต็มท้องฟ้า ดาวบางดวงอาจจะสว่างกว่าดวงอื่นนิดหน่อย เราก็สังเกตเห็นได้ยากว่าดวงไหนโดดเด่นกว่าดวงไหน ในขณะที่เมื่อก่อน ดาวมีน้อย เราก็เห็นดาวดวงนั้นได้ชัดเจน


By: nrml
In Love
nrml's blog
on 03/08/12 9:52 #452587 Reply to:452549 toggle
nrml's picture

อ่านความเห็นคุณจบ น่าจะมีเพลง Theme นี้เฟดขึ้นมาอย่างช้าๆ - เพื่อดาวดวงนั้นที่ฝันที่อยากเป็น (ฮา...)

By: Perl
ContributorUbuntu
Perl's blog
on 02/08/12 17:15 #452231 toggle
Perl's picture

ถอยหลังลงคลองชัดๆ


ecution.style

By: btxxxx
AndroidWindows
btxxxx's blog
on 02/08/12 17:25 #452242 toggle
btxxxx's picture

ก่อนหน้านี้แต่ละอัลบั้มก็ทำออกมาไม่กี่เพลงที่ทำให้อยากเปิดเข้าไปดู โดยที่คนดูอยากจะเปิดเข้าไปดูเมื่อไหร่ก็ได้ ถ้าเค้าชอบจริง ๆ ยังไงเค้าก็ซื้อแผ่น แต่เพลงคุณก็ต้องดี หรือน่าสนใจพอที่จะเอาเงินเค้าในราคาที่คุณตั้งได้ แล้วนี่เปลี่ยนมาเป็นให้ไปรอความคาดหวังว่าแต่ละช่องจะเอามาเปิดให้ดูเมื่อไหร่ หรือไปซื้อแผ่นเอาถึงจะได้ดู ค่าโฆษณาที่้ต้องเสียเพิ่มมันคุ้มกับรายได้ที่จะได้หรือเปล่าหนอ? อีกส่วนหนึ่งที่จะทำให้ผมซื้อก็เรื่อง Package ที่ผมมักจะให้เป็นปัจจัยหนึ่งที่ทำให้ผมอยากซื้อ บางแผ่นเป็นแบบ Limited สวยหรือมี content พิเศษกว่าแผ่นธรรมดาแต่แพงกว่าเป็นร้อยผมก็ยินดีจ่าย แต่บางอัลบั้มมันมีเพราะอยู่ไม่กี่เพลง ถึงจะชอบศิลปินก็ซื้อไม่ไหวเหมือนกัน

By: plawanja
Android
plawanja's blog
on 02/08/12 17:39 #452248 toggle
plawanja's picture

ถ้าจริงมันก็เป็นโจ๊กใส่ไข่ชามใหญ่เลยล่ะครับ

เป็นยุทธศาสตร์ที่ไดโนเสาร์มากครับ เหมือนพยายามจะไม่ยอมรับว่าโลกเค้าไปสู่ยุคดิจิตอลกันนานแสนนานแล้ว ถ้าแบบนี้อีกหน่อยรายการของ GMM อาจจะต้องบังคับให้ดูผ่านหนวดกุ้งอย่างเดียว หรือเปล่า..

By: DashoIISO
Windows PhoneAndroidWindows
DashoIISO's blog
on 02/08/12 18:58 #452290 toggle
DashoIISO's picture

ยังไงคนฟังก็เก่งอยู่แล้ว เด๋วก็ไปหามาจนได้


Zankii - CSxBravo

By: mementototem
ContributorJusci's WriterAndroidWindows
mementototem's blog
on 02/08/12 19:05 #452294 toggle
mementototem's picture

ถ้าคิดว่าดีก็ทำไป


Jusci - Google Plus - Twitter - FSN

By: l2aelba
iPhoneAndroid
l2aelba's blog
on 02/08/12 19:33 #452309 toggle
l2aelba's picture

อย่ากลับมาใน Youtube ให้เห็นนะ...

ถ้าผมเป็นศิลปิน จะเอาลงยูทูปให้หมด โปรโมตเพลง แล้วหาตังจากคอนเสริตและอีเว้นงานต่างๆแทน


★★★ l2aelba ★★★

By: b98se
AndroidWindows
b98se's blog
on 02/08/12 20:47 #452344 Reply to:452309 toggle
b98se's picture

ศิลปินกลุ่มที่ไม่ดังมาก เน้นคอนเสริตและงานอีเว้น ก็ใช้สื่ออนไลน์เป็นส่วนใหญ่ ให้หวังพึ่งสื่อหลักของค่าย ถ้าไม่ดังจริง ก้ไม่มีโอกาสแทรกตัว แล้วมาห้ามอับ mv ลง youtube อีก คงเซ็งกันเป็นแถบๆ

By: l2aelba
iPhoneAndroid
l2aelba's blog
on 03/08/12 18:34 #452926 Reply to:452344 toggle
l2aelba's picture

+100000

ศิลปินถ้าดีจริง เพลงเพราะจริงไม่ต้องพิ่งค่ายได้เลยในยุคนี้ ถ้ามีการลงข้อมูลที่ดีเช่นเบอร์ เวปไซต์ ติดต่อศิลปิน ในกรณีงานคอนเสริต เชิญไปร้อง อีเว้น นู้นนี้นั้น.... ฉายเดี่ยวกันได้เลยไม่ต้องพิ่งค่าย หรืออาจจะอยู่ค่ายเล็กๆก็แฮปปี้ดี มีสตูดิโอ้ให้อัด ให้เล่น ถ้าไม่มีทุน

พวกค่ายใหญ่ๆในศิลปินใหม่ๆสมัยนี้ เอาไว้ช่วยโปรโมตศิลปินห่วยๆให้ดัง พวกก๊อฟเกาหลี ไม่มีแนวเป็นของตัวเอง แค่นั้นละ!

พวกคุณภาพเริ่มออกไปหาค่ายเล็กๆกันหมดละ จะเสียส่วนแบ่งเยอะๆให้ค่ายใหญ่ๆทำไม


★★★ l2aelba ★★★

By: Charisty
Android
Charisty's blog
on 02/08/12 19:35 #452310 toggle
Charisty's picture

โหลดบิท?
หมายถึงคนทั่วไปนะไม่ใช่ผม ฮิฮิ

By: RapidasH
iPhoneAndroidSymbianWindows
RapidasH's blog
on 02/08/12 19:42 #452314 toggle
RapidasH's picture

โถ... ความคิดโบราณๆ


หนึ่งอุดมการณ์ ล้านหนทาง

By: darkfaty
AndroidWindows
darkfaty's blog
on 02/08/12 21:15 #452355 toggle
darkfaty's picture

มีเวทีให้ยืน กลับไปขุดรูอยู่

วิสัยทัศน์ คิดนอกกรอบ คงหาไม่ได้ในบริษัทที่อยู่มานานมากๆ

ระวังจะหายไปกับกระแสโลกาภิวัตน์เหมือนโกดักน่ะ

ปล.เดี๋ยวนี้youtubeมีปุ่ม downloadแล้วน่ะ

โหลดวิดีโอfull HD MP4ได้เลยไม่ต้องแปลงไฟล์อีกแล้ว

โลกมันเปลี่ยนไปสุดๆแล้วคร้าาาบบบ

ปลล.โหลดตัวนี้มาใส่tabletเปิดดูในรถสวยดี

Maroon 5 Moves Like Jagger (The Victoria Secrets Fashion Show) http://www.youtube.com/watch?v=zyuzec-HgHA

ตอนนี้ตามหาMVเพลงสากลสวยๆมาใส่iPad1ที่ติดไว้ในรถเพราะไม่อยากขายทิ้ง


Not to much, not to less, in the middle, that's the way to go.

By: btxxxx
AndroidWindows
btxxxx's blog
on 03/08/12 0:40 #452463 Reply to:452355 toggle
btxxxx's picture

ปุ่ม download อยู่ตรงไหนเหรอครับ? (ไม่รู้จริง ๆ)

By: sakura
ContributorWindows PhoneSymbian
sakura's blog
on 03/08/12 12:50 #452751 Reply to:452463 toggle
sakura's picture

ลง App มั้งครับ ผมก็ลงอยู่

By: darkfaty
AndroidWindows
darkfaty's blog
on 03/08/12 13:04 #452757 Reply to:452463 toggle
darkfaty's picture

ผมไม่ได้ลงappอ่ะ

ปุ่มอยู่ใต้วิดีโออ่ะครับ มันมี ชอบ เพิ่มลงใน แบ่งบัน Download

ต้องเข้าด้วย PC เท่านั้นครับ ในแทปเล็ตกะมือถือมันไม่ขึ้นให้เห็นน่ะ

ไม่รู้ว่าต้องมีAccount ก่อนหรือเปล่า ผมสมัครกับyoutubeไว้ใช้gmailอ่ะ

อันนี้1.4กิ๊กโหลดก็ยังโหลดได้ ไม่เข้าใจGMM

http://www.youtube.com/watch?v=fUxiRd9VwXA&feature=related


Not to much, not to less, in the middle, that's the way to go.

By: McKay
ContributoriPhoneAndroidIn Love
McKay's blog
on 03/08/12 13:05 #452758 Reply to:452757 toggle
McKay's picture

ทำให้ผมหลงเสน่ห์ Candice กับ Behati อีกรอบแล้ว > <


Windows 8 is great for people who don't have shit to get done.

By: darkfaty
AndroidWindows
darkfaty's blog
on 03/08/12 13:22 #452772 Reply to:452757 toggle
darkfaty's picture

อ่ะถามเพื่อนที่มีaccountเหมือนกันเค้าบอกไม่มีปุ่มนี้อ่ะ

สงสัยเป็นappที่ผมลงเมื่อนานมาแล้ว ธรรมดาปุ่มมันจะอยู่บนtabของchrome

แต่อันนี้มันอยู่บนหน้าเวปเลยนึกว่าเป็นของyoutubeเอง

แต่ปุ่มdownloadบนchromeมันก็ยังอยู่ที่เดิมน่ะไม่ได้หายไปไหน


Not to much, not to less, in the middle, that's the way to go.

By: geumatee
ContributoriPhoneAndroidWindows
geumatee's blog
on 02/08/12 21:31 #452366 toggle
geumatee's picture

คนจะโหลดมาดูมาฟังฟรีๆ ต่อให้เอาออกจาก youtube คิดว่ากันเค้าได้หรอครับ

ไม่มีทางเลย ของแบบนี้ขึ้นอยู่กับสำนึกคนครับ ปิดแค่ไหนถ้าคนจะเอาฟรีๆ ก็หามาได้อยู่ดี

เอาออกแบบนี้สุดท้ายคนก็จะไม่สนใจหาลองฟังเพลงดีๆ และเลือกที่จะโหลดบิตเฉพาะเพลงดังๆอยู่ดี หน้าใหม่ๆก็ถูกลืมต่อไป

By: beatlebb
iPhoneAndroidSymbian
beatlebb's blog
on 02/08/12 21:36 #452368 toggle
beatlebb's picture

เดาว่าอีกหน่อยค่ายเพลงคงจะตายอยู่แล้วครับ ยิ่งถ้าทำแบบนี้ด้วยแล้วยิ่งไปไว

ตอนนี้ใครๆอยู่บ้านก็ทำ้เพลงได้แล้วครับ เทคโนโลยีพัฒนาไปไกล และไม่นานก็คงไปไกลว่านี้ ต่างก็มีช่องทางการนำเสนอเป็นของตนเอง เจ้าค่ายเพลงเป็นระบบปิดที่เน้นการสร้างภาพลักษณ์เป็นหลัก เชื่อว่าต่อไปคนคงมองหาความแท้จริงมากขึ้น มองหาศิลปิน นักดนตรี ในฐานะของผู้สร้างสรรค์จริงๆ จาก ไม่ใช่ภาพลักษณ์ที่จับต้องไม่ได้จริง


แอบมาอ่าน Blognone เงียบๆอยู่เสมอ ...@บีทเติ้ล

By: coolmilk
ContributorAndroidWindows
coolmilk's blog
on 02/08/12 21:43 #452373 toggle
coolmilk's picture

ในขณะที่ ฝรั่งกับเกาหลีใต้ใช้ Marketing ผ่าน Youtube กระจาย GMM กลับสวนทาง เพื่อนผมหลายๆคนไม่เคยซื้อซีดีเลย อาศัยดู Youtube จนคลั่งไคร้สุดท้าย ซื้อบัตรคอนเสิร์ตไปดูตัวจริง ทีละหลายๆพันก็มีเยอะแยะ ยกตัวก็อย่าง Jayesslee (ค่าตั๋วคอนเสิร์ตต้องขายซีดีกี่อัลบั๊ม?) ปิดกั้นตัวเองซะงั้น

By: pjgunner
pjgunner's blog
on 02/08/12 22:31 #452412 toggle
pjgunner's picture

คนไทย ชอบซื้อของกันมั้ย ถามหน่อย ถ้ายิ่งดูฟรีได้ดูฟรีดีกว่า ค่าแรงขั้นต่ำเท่าไร wow
อย่าไปคิดว่าบ้านเรามันเหมือน ตปท.
ไม่ทราบว่าท่าน คุ้นเคยกับของลิขสิทธ์ เท่าไร
จริงๆ ยอมรับว่า ผมไม่ฟังเพลงไทย มานานละ

By: inkirby
ContributoriPhoneAndroidIn Love
inkirby's blog
on 02/08/12 22:41 #452420 Reply to:452412 toggle
inkirby's picture

มันก็จริงครับที่ว่าดูฟรีได้ดูฟรีดีกว่า แต่พอชอบแล้วก็อยากอุดหนุนกันเป็นธรรมดา


Dream high, work hard.

By: nrml
In Love
nrml's blog
on 03/08/12 1:07 #452473 Reply to:452412 toggle
nrml's picture

ถ้าไม่เริ่มเปลี่ยนความคิดเริ่มที่ตัวเราเองแล้วเมื่อไหร่ภาพเหล่านั้นมันจะหายไป ของผมนี่ดูเอ็มวีของปาล์มมี่ไม่โหลดไม่อะไรรอจนซีดีวางแผงแล้วค่อยไปซื้อ

By: bancha
bancha's blog
on 03/08/12 4:11 #452510 toggle
bancha's picture

ดูอย่างเพลง "กรุณาฟังให้จบ" ยอดวิว 30 ล้านวิวแล้ว ซึ่งไม่ใช่ตัวที่แกรมมี่ลง
ตัวที่แกรมมี่ลงเพิ่งจะลงเมื่อเดือนที่ผ่านมาเองครับ

By: nottoscale
nottoscale's blog
on 03/08/12 4:13 #452511 toggle
nottoscale's picture

อาจจะทำการตลาดมาแล้วว่ามีกลุ่มลูกค้าเป้าหมายอยู่เพียงพอจริง ๆ เพียงแต่มันไม่ใช่เราเท่านั้นแหละ อย่างผมก็แทบไม่ได้ฟังวิทยุเลยเพลงหาฟังจากเว็บทั้งนั้น เคเบิล ดาวเทียมอะไรก็ไม่เคยติด แต่เห็นของเขาก็ยังขายกันได้เป็นล่ำเป็นสันเขามีกลุ่มลูกค้าของเขา

By: hm2xt
iPhoneAndroidWindowsIn Love
hm2xt's blog
on 03/08/12 4:24 #452512 toggle
hm2xt's picture

ลองเปลี่ยนมาเป็นโพสลงเฟสบุ๊คแล้วขอไลค์สิ (ฮา)

By: Jamiez
Windows
Jamiez's blog
on 03/08/12 9:37 #452576 toggle
Jamiez's picture

ถ้าอย่างนั้นก็เผยแพร่เฉพาะทีเซอร์ซะสิ แล้วแปะไว้ตอนท้ายว่า...
"ติดตามได้ที่ GMM Channel และทุกช่องทางในเครือง GMM"

By: toeyspicy
iPhoneWindows
toeyspicy's blog
on 03/08/12 10:18 #452603 toggle
toeyspicy's picture

ที่บ่นกันหลายๆท่าน ผมอยากถามว่า "ท่านเคยซื้อเพลงลิขสิทธิกันหรือยัง" (อาจจะไม่เกี่ยวกับหัวข้อข่าว แต่ผมอยากทราบ)


Addicted to Art

By: btxxxx
AndroidWindows
btxxxx's blog
on 03/08/12 10:37 #452622 Reply to:452603 toggle
btxxxx's picture

อย่างผมนี่คุณคิดว่าผมซื้อไหมครับ? ก่อนจะตอบผมอยากจะรู้ว่าเพราะอะไรถึงทำให้คุณคิดว่าเป็นคำตอบนั้น?

By: toeyspicy
iPhoneWindows
toeyspicy's blog
on 03/08/12 11:03 #452648 Reply to:452622 toggle
toeyspicy's picture

ผมไม่สามารถรู้ได้หรอกครับว่าคุณซื้อหรือไม่ แต่ผมแค่สงสัยว่าที่หลายคนบ่น เพราะคิดว่าแกรมมี่ยัดเยียดให้ซื้อกล่อง gmm-z หรือเพราะว่าไม่สามารถหาเพลงจาก youtube เพื่อ download มาฟังกันแน่


Addicted to Art

By: NoppawanConan
iPhoneAndroidUbuntuWindows
NoppawanConan's blog
on 03/08/12 13:35 #452779 Reply to:452648 toggle
NoppawanConan's picture

ผมซื้อเพลงกับทางแกรมมี่หลายชุดมาก ตั้งแต่เทปคลาสเซ็ตยัน DVD Karaoke หมดไปหลายหมื่นแล้ว ยังไม่รวม Happy Vampires ที่เสียเดือนละ 20-29 บาทมาเพื่อโหลดเพลงค่ายนี้อีก แต่เพราะหลังๆแกรมมี่มันเริ่มยัดเยียดหนัก และก็ทำให้คนไทยเกือบทั้งประเทศมีปัญหาเพราะบอลยูโรมาแล้ว รอบนี้ก็ YouTube อีก ผมก็เลยช่างมัน ไม่อุดหนุนมันละ คนดีๆในค่ายก็เริ่มหายไปทีละนิดๆละ เหอะๆ


แค่มนุษย์คนนึงที่อยากรู้เกี่ยวกับวงการไอที
http://twitter.com/noppawanconan

By: btxxxx
AndroidWindows
btxxxx's blog
on 03/08/12 13:37 #452782 Reply to:452648 toggle
btxxxx's picture

ที่ถามเพราะข้อความที่คุณถามมันสื่อว่า คุณกำลังเหมารวมว่าคนที่บ่นเป็นกลุ่มที่ 2

ส่วนตัวผมไม่เคยโหลดเพลงจาก youtube มาแปลงเป็น mp3 เพื่อฟังแน่นอน แต่ถ้าเป็น MV HD แบบที่ผมบอกด้านบน แม้บางเพลงผมจะซื้อแผ่น dvd karaoke ก็ตาม ผมก็ยังเลือกที่จะโหลดมันมาเก็บไว้ดู ในขณะที่หลาย ๆ เพลงที่ผมได้ดูใน youtube ก็ทำให้ผมไปซื้อแผ่นมาเก็บไว้เหมือนกัน (ย้ำครับว่า "เก็บ")

By: inkirby
ContributoriPhoneAndroidIn Love
inkirby's blog
on 03/08/12 11:38 #452681 Reply to:452603 toggle
inkirby's picture

ซื้อเฉพาะเพลงที่สามารถหาซื้อได้ครับ

ห๊ะ

คือยอมรับว่าเพลงไหนยังหาซื้อไม่ได้ก็ต้องถามอากู๋กันต่อไป...


Dream high, work hard.

By: toeyspicy
iPhoneWindows
toeyspicy's blog
on 03/08/12 14:06 #452803 Reply to:452603 toggle
toeyspicy's picture

ผมรู้สึกดีนะครับที่หลายๆท่านยังอุดหนุนผลงานลิขสิทธิ


Addicted to Art

By: BondJung
SymbianWindowsIn Love
BondJung's blog
on 03/08/12 10:23 #452608 toggle
BondJung's picture

ผมจำได้ว่าไม่ค่อยได้ดู MV ตั้งแต่ปี 2005 แล้วครับแต่เพลงฝรั่งมังค่าดูๆบ้างใน yt เพลงไทยส่วนมากฟังในวิทยุตอนทำงาน

By: btoy
iPhoneAndroidWindows
btoy's blog
on 03/08/12 11:54 #452695 toggle
btoy's picture

เดี๋ยวก็ได้กลับลำ


..: เรื่อยไป

By: jinxplay
iPhoneAndroidWindows
jinxplay's blog
on 03/08/12 13:34 #452778 toggle
jinxplay's picture

อ่านข่าว(ลือ?)นี้แล้วนึกถึงการ์ตูนอันนี้เลย

http://theoatmeal.com/comics/music_industry

อา มันจะเป็นไปได้มั้ยนะ ที่เราจะจ่ายเงินให้ศิลปินได้โดยตรง

By: JackieNP
Ubuntu
JackieNP's blog
on 03/08/12 22:00 #453026 toggle
JackieNP's picture

แสดงว่า เพลง ก็เป็นเรื่องใหญ่ของคนไทยเหมือนกัน คอมเม้นกันเพียบเลย


รักนะคะคนดีของฉัน

By: Bank14
BlackberryUbuntuWindows
Bank14's blog
on 03/08/12 22:43 #453041 toggle
Bank14's picture

คุณเลือกจะผ่านกล่องที่คนดูอย่างเก่งก็แค่หลักแสน แต่กับ Youtube คนดูเป็นล้าน เป็นร้อยล้าน บ้าไปแล้ว


+Autthapon |
BLOG

By: LazarusSP1
ContributorBlackberry
LazarusSP1's blog
on 04/08/12 1:15 #453102 toggle
LazarusSP1's picture

อัลบัม Rolling In The Deep ของ ADELE ใช้เวลา 3 สัปดาห์ ทำขายได้ยอดขายเท่ากับ อัลบัม Thriller ของ Michel Jackson ทั้งปี และ Rolling In The Deep ก็มีให้ดูทั้งอัลบัมใน VEVO อีกด้วย

ทั้งนี้ผมว่า GMM ควรหันมาใส่ใจกับการโหลดเพลงผ่านช่องทางดิจิตอลอย่าง iTunes และ Google Play ให้มากขึ้น ทั้งนี้ผมเคยลองโหลดเพลงของ GMM ผ่าน *123 แล้วไม่ Work ครับ เราต้องเสียค่า 3G เอง แถมค่าโหลดก็ไม่ได้ต่างจาก iTunes เท่าไรนัก และไม่สะดวกอีกด้วย โทรศัพท์บางรุ่นก็ไม่รองรับอีกด้วย อีกทั้งไม่สามารถ Review เพลงดูได้อีก (ยุ่งยากพอๆ กับกดโหลดผ่าน IDM downloader นั่นหละ)

Apple เองก็ไม่ได้หากินกับค่าดาวน์โหลดเพลงจาก iTunes เท่าไดนัก หาก GMM จะหันมาผูกมิตรกับช่องทางดิจิตอลมากขึ้น Friendly กับผู้ฟังมากขึ้น หันไปสนใจศิลปินให้มากขึ้น ผมว่า GMM เกาะกระแสการเติบโตของการจ่ายเงินบนสื่อดิจิตอล ก็ยังทัน


Send from my BlackBerry

By: charaspong
charaspong's blog
on 05/08/12 3:50 #453537 toggle
charaspong's picture

ศิลปินฝั่งยุโรปเขายังมี Youtube Official Channel เป็นของศิลปินเลย MV แบบ HD ด้วย เขาเอามาลงเองเพื่อโปรโมทผลงานเพลงของเขา ถ้าถูกใจจะได้ไปซื้อผลงาของเขา

นอกเรื่องหน่อนนะ
ผมว่าเพลงไทยค่ายใหญ่ๆมันเป็นเพลงไร้สาระ ดนตรีก็งั้นๆ เนื้อร้องก็เดิมๆ ไม่เบื่อกันบ้างเหรอไง ทั้งอัลบั้มมีแต่เพลงรักกับเพลงอกหัก ศิงปินหรือคนแต่เพลงมีปัญญาแค่นี้เหรอครับ เรียกตัวเองว่าเป็นศิปินได้หรือ ไม่มีสมองที่จะจิตนาการทำเพลงที่มันตกต่างบ้างเหรอไง
เพลงเสียดสีสังคม การเมือง สงคราม สันดานของคน และอื่นๆ แต่งไม่เป็นเหรอครับ หรือคนไทยชอบแต่อะไรที่ซ้ำซาก ไม่ชอบพูดกันต้วยความจริง ชอบเรื่องโกหกรับความจริงไม่ได้ หรือในชีวิตนี้มีแต่เรื่องความรักหรือไง(ความเห็นส่วนตัว จะด่าก็ได้ครับ)

นี้แล่ะเหตุผลที่อะไรมาจากประเทศนี้ไม่ค่อยได้โกอินเตอร์สักเท่าไหร่

ส่วนใหญ่ผมฟังเพลง Thai Underground และเพลง Metal ประเทศนอก

By: nrml
In Love
nrml's blog
on 05/08/12 16:57 #453605 Reply to:453537 toggle
nrml's picture

เท่าที่ผมคิดเอาเองนะครับว่าทำไมเพลงมันถึงออกมาแนวเดิมๆ น่าจะเป็นเพราะตลาดของเราที่ไม่กว้างแบบต่างประเทศ ทำเพลงออกมาก็ต้องเซฟไว้ก่อนทำออกมาให้ขายได้ชัวร์ๆ ก่อน และไม่ใช่ว่าเราไม่มีเพลงที่แตกต่าง ที่มีก็อย่างที่เห็นมันไม่บูมไม่ใช่กระแสหลัก คนทำเพลงก็ต้องกินต้องใช้แต่คนที่เสพเพลงเหล่านี้ก็ดันมีอยู่น้อยนิดเมื่อเทียบกับประชากร เพลงไทยก็ขายเฉพาะกับแค่คนไทยอาจจะมีแฟนเพลงจากประเทศเพื่อนบ้านบ้าง ลองนึกเทียบขนาดตลาดเรากับตลาดของอเมริกาหรือว่ายุโรปดู ทำเพลงหนึ่งขึ้นมาสามารถขายเอาไปขายได้ทั่วโลกเพราะข้อได้เปรียบทางด้านภาษา มันก็เหมือนเปิดโอกาสให้เกิดแนวเพลงใหม่ๆ ดนตรีใหม่ๆ ขึ้นมารองรับตลาดที่มีอยู่ ทั้งหมดนี้เกิดจากการวิเคราะห์ของผมคนเดียวนะครับ ไม่ได้มีแหล่งอ้างอิงใดๆ

By: l2aelba
iPhoneAndroid
l2aelba's blog
on 05/08/12 19:09 #453653 Reply to:453537 toggle
l2aelba's picture

ทำเพลงเสียดสีสังคม การเมือง สงคราม ที่ไทยคงทำไม่ได้หรอก เดี๋ยวโดนอุ้ม โดนแบนเอา...

ขนาดเพลง "ราตรีสวัสดิ์ - ฟักกลิ้ง ฮีโร่" ยังมีนักการเมืองมาโวยเลย สะงั้น !!


★★★ l2aelba ★★★

By: btxxxx
AndroidWindows
btxxxx's blog
on 05/08/12 20:22 #453673 Reply to:453537 toggle
btxxxx's picture

http://www.billboard.com/charts/hot-100

ปกติผมไม่ฟังเพลงสากล แต่สงสัยเลยกดเข้าไปดู และผมก็ไม่รู้หรอกนะว่าเนื้อเพลงมันเหมือนที่ผมคิดหรือเปล่า แต่ถ้าแค่อ่านจากชื่อนี่ ผมว่ามันก็ไม่น่าต่างจากเพลงไทยที่คุณว่านะ?

หรือแม้แต่ เพลงพวก sorry, nobody เกาหลี (ที่ผมรู้จักชื่อหน่อย) มันก็แนวนี้ทั้งนั้นนี่ครับ?

คือเพลงมันก็มีแนวของมันไม่ใช่หรือครับ อย่างที่คุณต้องการก็ลองไปฟังพวกพี่แอ๊ดดู น่าจะได้อย่างที่คุณต้องการนะ แต่ถ้าไปหากับพวกค่ายอย่าง Kamikaze หรือพวกแนวเพลงวัยรุ่น มันก็คงไม่มีหรอก