Bill Gates

ในระหว่างการให้สัมภาษณ์กับรายการ ชาลี โรส (Charlie Rose) (รายการที่พิธีกรชื่อดัง ชาลี โรส จะสัมภาษณ์บุคคลสำคัญของสหรัฐฯ) บิล เกตส์มองว่าไมโครซอฟท์ทำถูกต้องแล้วที่จะผลิตแท็บเล็ตเอง โดยการทำสินค้าพิเศษ (signature device) ที่แสดงถึงความแตกต่างระหว่างแท็บเล็ตและพีซี คู่ขนานไปกับสินค้าจากผู้ผลิตคอมพิวเตอร์ (OEM) รายอื่น

เกตส์ยืนยันว่าเป็นสิ่งที่ดีแล้วที่ในอดีตไมโครซอฟท์ไม่ได้เลียนแบบแอปเปิลที่ทำทั้งฮาร์ดแวร์และซอฟต์แวร์เอง แต่ก็สนับสนุนให้ไมโครซอฟท์ผลิตแท็บเล็ตของตนเองให้มากขึ้นในอนาคต

ท้ายสุด เกตส์เสริมว่า แท็บเล็ต Windows 8 รวมถึง Surface จะมาแทนที่พีซีแบบเดิมในอนาคต เนื่องจากทุกสิ่งที่ผู้ใช้ต้องการจากแท็บเล็ตและต้องการจากพีซีอยู่ในอุปกรณ์เดียวกัน (คือแท็บเล็ต Windows 8) แล้ว

เพิ่มเติม ผมได้ลองฟังบันทึกเทปการให้สัมภาษณ์ของบิล เกตส์แล้ว มีหลายเรื่องที่น่าสนใจ แต่เนื่องจากยังไม่มีใครถอดเทปการให้สัมภาษณ์ดังกล่าว หากใครอยากจะชมการให้สัมภาษณ์ก็เชิญชมได้ที่นี่ โดยเรื่องเกี่ยวกับวงการไอทีจะอยู่ระหว่างนาทีที่ 24 ถึงนาทีที่ 41

ที่มา: Business Insider

Hiring! บริษัทที่น่าสนใจ

Carmen Software company cover
Carmen Software
Hotel Financial Solutions
Next Innovation (Thailand) Co., Ltd. company cover
Next Innovation (Thailand) Co., Ltd.
We are web design with consulting & engineering services driven the future stronger and flexibility.
KKP Dime company cover
KKP Dime
KKP Dime บริษัทในเครือเกียรตินาคินภัทร
Kiatnakin Phatra Financial Group company cover
Kiatnakin Phatra Financial Group
Financial Service
Fastwork Technologies company cover
Fastwork Technologies
Fastwork.co เว็บไซต์ที่รวบรวม ฟรีแลนซ์ มืออาชีพจากหลากหลายสายงานไว้ในที่เดียวกัน
Thoughtworks Thailand company cover
Thoughtworks Thailand
Thoughtworks เป็นบริษัทที่ปรึกษาด้านเทคโนโยลีระดับโลกที่คว้า Great Place to Work 3 ปีซ้อน
Iron Software company cover
Iron Software
Iron Software is an American company providing a suite of .NET libraries by engineer for engineers.
CLEVERSE company cover
CLEVERSE
Cleverse is a Venture Builder. Our team builds several tech companies.
Nipa Cloud company cover
Nipa Cloud
#1 OpenStack cloud provider in Thailand with our own data center and software platform.
Bangmod Enterprise company cover
Bangmod Enterprise
The leader in Cloud Server and Hosting in Thailand.
CIMB THAI Bank company cover
CIMB THAI Bank
MOVING FORWARD WITH YOU - CIMB is the leading ASEAN Bank
Bangkok Bank company cover
Bangkok Bank
Bangkok Bank is one of Southeast Asia's largest regional banks, a market leader in business banking
MuvMi (Urban Mobility Tech Co.,Ltd.) company cover
MuvMi (Urban Mobility Tech Co.,Ltd.)
Shape the future of urban mobility towards affordable, clean, and safe solutions
T.N. Digital Solution Co., Ltd. company cover
T.N. Digital Solution Co., Ltd.
TNDS has been involving in every first move of banking’s major digital transformation.
KBTG - KASIKORN Business-Technology Group company cover
KBTG - KASIKORN Business-Technology Group
KBTG - "The Technology Company for Digital Business Innovation"
Siam Commercial Bank Public Company Limited company cover
Siam Commercial Bank Public Company Limited
"Let's start a brighter career future together"
Icon Framework co.,Ltd. company cover
Icon Framework co.,Ltd.
Global Standard Platform for Real Estate แพลตฟอร์มสำหรับธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ครบวงจร มาตรฐานระดับโลก
REFINITIV company cover
REFINITIV
The Financial and Risk business of Thomson Reuters is now Refinitiv
H LAB company cover
H LAB
Re-engineering healthcare systems through intelligent platforms and system design.
The Gang Technology Co., Ltd. company cover
The Gang Technology Co., Ltd.
We're a Digital Agency that helps our customers transform their business into digital with ease.
LTMH company cover
LTMH
LTMH มุ่งเน้นการพัฒนาผลิตภัณฑ์ที่สามารถช่วยพันธมิตรของเราให้บรรลุเป้าหมาย
Seven Peaks company cover
Seven Peaks
We Drive Digital Transformation
Wisesight (Thailand) Co., Ltd. company cover
Wisesight (Thailand) Co., Ltd.
The Best Choice For Handling Social Media · High Expertise in Social Data · Most Advanced and Secure
MOLOG Tech company cover
MOLOG Tech
We are Modern Logistic Platform, Specialize in WMS, OMS and TMS.
Data Wow Co.,Ltd company cover
Data Wow Co.,Ltd
We enable our clients to realize increased productivity by solving their most complex issues by Data
LINE Company Thailand company cover
LINE Company Thailand
LINE, the world's hottest mobile messaging platform, offers free text and voice messaging + Call
LINE MAN Wongnai company cover
LINE MAN Wongnai
Join our journey to becoming No.1 food platform in Thailand

ถ้าทำให้ราคาถูกในรุ่น x86 ซัก 22k ลงมาน่าสนใจเลยทีเดียว เพราะยังไง ANDROID OSX ก็เทียบไม่ติดอยู่แล้วในการใช้งานจริงทั้ง OFFICE และ การรองรับงานที่หลากหลายกว่ามาก จะเป็นจุดยืนให้เกิดได้ ส่วนเรื่อง Game หรือ app สำหรับ tablet ก็ไม่น่ามีปัญหา ใช้บน Android แทนได้ในระยะแรกหลักจากมีคนใช้มาก นักพัฒนา ก็มากันเอง

แต่ถ้าราคาแพงไปก็คงเกิดยากหน่อย เพราะราคา เจ้าอื่นที่ลงมาต่ำมากแบบ Android ถ้าไม่มีใครออกมาแข่งในราคาใกล้ๆกันจน App บน tablet มีมากพอก็คงเป็นแบบ Mobile ในปัจจุบัน ส่วน Tablet IOS ถ้ารุ่น 7"มีแต่ขายแพง ก็อีกไม่นานแล้ว ยังไงก็ทำราคาสู้ OS พรียาก

ส่วนตัวถ้าผมจะเลือกซื้อแท็บเล็ต Windows 8 คู่แข่งตรงๆ ไม่ใช่พวก iPad หรือแท็บเล็ต Android นะ เพราะสิ่งที่คาดหวังในแท็บเล็ต Windows 8 คือการใช้แทน PC เต็มรูปแบบตามเนื้อข่าวเลย คงเปรียบเทียบกับ Ultrabook Notebook ไปเลย

คิดว่าที่ ออกมาเป็น tablet นี่น่าจะชัดอยู่แล้ว เรื่องของการใช้งานที่ต่างจาก ultrabook เพราะ performance น่าจะต่างจาก ultrabook ระดับหนึ่ง ด้วยความบาง และความร้อน น่าจะใช้งาน pc ในระดับพื้นจริงๆ คงจะดีกว่า netbook นิดนึง หรือพอๆกันก็เป็นได้ สิงที่ยังขาดน่าจะเป็นเนื้อหาในแบบเทปเล็ด เกมส์ โปรแกรม

ผมว่าการเข้ามาคอมเมนต์แบบก่อกวนไร้สาระแบบนี้เลิกเถอะครับ ต่อให้คุณเป็นเด็กน้อยไร้เดียงสาก็น่าจะเริ่มรู้ตัวบ้างแล้วนะว่ามันไม่ดี

ผมไม่อยากพิมพ์ว่าอะไรยาวหรอกนะ กลัวอ่านไม่จบ

อย่างนี้เค้าเรียกว่าเกรียนเลยไม่ใช่หรอครับ ตั้งใจเข้ามาก่อกวนบอร์ดโดยเฉพาะ ทาง admin ไม่มีบทลงโทษหรอครับ

หรือว่าบอร์ดนี้อนุญาตให้เกรียนได้?

อ่านข่าวของป๋าเกตส์ทีไรให้อารมณ์ประมาณว่า เหล่ามนุษย์ได้คำแนะนำจากเทพซุสยังไงยังงั้นเลยแฮะ ส่วนแอปเปิ้ลคือเฮดีส กูเกิ้ลคือโพไซดอน 555

Crash* crash* เม้นบนสุดนั่นภาษาชาวบ้านเรียกกวน...ครับ ไม่ต้องไปใส่ใจ
ลิงก์หนังก๊อปมาเพราะผมอิงจากคุณ I3assy ที่บอกว่าโพไซดอนตายคนแรก เค้าเอามาจากหนังเรื่องนี้ครับ

ส่วนตัวแล้ว ผมคิดว่า MS ทำแท็บฯ เองนั้นเป็นนโยบายที่ถูกต้อง แต่วิธีการที่ MS ใช้มันยังไม่เข้ารูปเข้ารอยเท่าไร อาจเพราะว่าผมเป็นโปรแกรมเมอร์ช่างซ่อมคอมฯ ถ้าจะให้ผมย้ายชีวิตไปอยู่บนแท็บฯ ผมคงไม่เอาด้วย

ฉะนั้น ผมจึงมองว่าแท็บฯ มันควรจะถูกมองเป็นอุปกรณ์รองมากกว่าอุปกรณ์หลัก (แต่อุปกรณ์รองน่าจะถูกใช้บ่อยกว่า) และเมื่อมันเป็นอุปกรณ์รอง ... ราคามันก็ไม่ควรถีบสูงซะจนทุกคนเอื้อมไม่ถึงแบบนี้

ส่วนตัวอีกแล้ว ... ส่วนตัวผมชอบ และอยากสนับสนุนให้ MS ผลิตสินค้าใดๆ ก็ตามที่มันจะเป็นส่วนนึงในชีวิตประจำวันของลูกค้าทุกกลุ่มมากกว่า ... พูดตามตรงคืออยากให้มาแทนที่สินค้าของแอปเปิ้ลน่ะแหละครับ

จะหาว่าจนก็ได้ ... แต่ผมไม่ชอบแนวคิดที่ MS จะจับแต่ลูกค้ากลุ่มบน + ลูกค้าองค์กรแบบนี้ ... พูดง่ายๆ คือน้อยใจที่ MS ไม่ให้ความสำคัญครับ

ขอสารภาพว่าผมพิมพ์คำว่าแท็บเล็ตผิดบ่อยๆ ครับ (กว่าจะพิมพ์ถูก 1 ครั้งอาจจะผิด 3 ครั้ง) เวลาพิมพ์ยาวๆ ก็คงต้องขออนุญาติท่านผู้อ่านใช้คำว่า แท็บฯ ละกันครับ

ปล. ลักษณะงานผมมันออกแนวช่างซ่อมคอมจริงๆ ล่ะครับ :D

เทคโนโลยีเปลี่ยนโปรแกรเมอร์ก็ต้องตามครับ ต้องเรียนรู้อยู่ตลอดไม่งั้นอยู่ยาก

ไม่งั้นจะกลายเป็นตัวถ่วงคนอื่นในบริษัทแทน สำหรับบริษัท software นะ

จะให้เขียนโปรแกรมบนแท็บฯ ก็ยากอยู่พอสมควรครับ ถ้าทำงาน 8 ชม. เกรงว่าแท็บฯ จะแบตหมดก่อน

ผมยังงงๆ ว่าเขียนโปรแกรมไม่สะดวกมันเดี๋ยวกับต้องเรียนรู้ยังไง?

เอาจริงๆ ก็เคยพยายามเขียน HTML ง่ายๆ จาก Atrix และ MediaPad นะครับ ... สิบคำต่อนาทีมั้ง ... ถ้าโค้ดมีสักพันบรรทัดคงลำบาก

(ต่อเมาส์ + คีย์บอร์ดสิ?) .... ผมขอเขียนโปรแกรมบน Desktop หรือ Laptop เถอะครับ ... อย่าให้ต้องขี่ช้างจับตั๊กแตนเลย

ปล. เปลี่ยน "เขียนโปรแกรม" ด้านบนเป็น "ซ่อมคอม" ทั้งหมด

'ปล. เปลี่ยน "เขียนโปรแกรม" ด้านบนเป็น "ซ่อมคอม" ทั้งหมด'

จะลองเปลี่ยนดูนะครับ 

- จะให้"ซ่อมคอม"บนแท็บฯ ก็ยากอยู่พอสมควรครับ
- ผมยังงงๆ ว่า "ซ่อมคอม" ไม่สะดวกมันเดี๋ยวกับต้องเรียนรู้ยังไง?
- เอาจริงๆ ก็เคยพยายาม "ซ่อมคอม" จาก Atrix และ MediaPad นะครับ 
- ผมขอ "ซ่อมคอม" บน Desktop หรือ Laptop เถอะครับ ... อย่าให้ต้องขี่ช้างจับตั๊กแตนเลย

เอ้อ สรุปว่าเข้าท่าดีครับ อิอิ

คิดไปไหนแล้วครับ ผมไม่ได้บอกให้ใช้ tablet เขียนโปรแกรมสักหน่อย

ผมหมายถึงถ้ามันมี tablet programmer ก็ต้องเขียนโปรแกรมให้มัน run บน tablet ได้

ในทำนองเดียวกัน ถ้ามันมี tablet ช่างซ่อมคอมก็ต้องหาวิธีซ่อม tablet ให้ได้เหมือนกัน

ไม่งั้นก็อยู่ไม่ได้และไย MS ต้องมาสนใจเรื่องพวกนี้ในเมื่อเราไม่ปรับตัว ไม่หาหนทางที่จะอยู่ร่วมกับมันเอง

PaPaSEK Wed, 04/07/2012 - 12:13

In reply to by rattananen

อ้าว ... ปัญหาของผมคือผมเขียนโปรแกรมไม่สะดวกอ่ะครับ

แล้วจะให้ผมมาเรียนรู้การเขียนโปรแกรมบนแท็บเลตทำไม? แล้วอะไร MS ยังไง งง...

ผมงงอะไรรึเปล่าครับ? หรือว่าเราพูดกันคนละเรื่อง แต่คุณพอดีมาตอบที่ คห. ผม?

แก้ไขเพิ่ม: อ่อ ... ผมเข้าใจแล้ว คุณคงตีความหมายของ "เขียนโปรแกรมไม่สะดวก" เป็นว่า ผมไม่ถนัดเขียนโปรแกรมสำหรับแท็บฯ

ไม่ใช่แบบนั้นนะครับ ... ผมหมายถึงว่าเขียนโปรแกรมโดยใช้แท็บฯ เป็นอุปกรณ์ในการเขียน มันไม่สะดวกอย่างแรงครับ

แต่มีคุณข้างบนมาชี้ทางสว่างให้แล้ว .... ท่าเรือคือคำตอบครับ

wichate Wed, 04/07/2012 - 12:28

In reply to by PaPaSEK

+1 เสียตังแล้วก็ยังต้องเสียเวลาปรับตัวอีก ผมเห็นแต่ผู้ผลิตออก Product ที่ปรับแต่งมาเพื่อความสะดวกของผู้บริโภค แต่ถ้ามันต้องกลับกันก็อย่าเลยดีกว่า ใช้แบบที่เราถนัดดีที่สุด

= = ส่วนตัวคิดว่าทั้ง 2 อย่างไม่ช่วยให้สะดวกขึ้นครับ เพราะผมถนัดคีย์บอร์ดแบบที่มันมีการตอบสนองทางกายภาพมากกว่า เหมือนเล่นเกมน่ะครับ จอยจริงๆ สนุกกว่าเยอะ

ผมว่า dock น่าจะเป็นคำตอบที่ "ใช่" สำหรับผมนะ ...

โอ้ พระเจ้า!!! หลงคิดว่ามันเป็นอันเดียวกันกับด้านซ้ายมานาน

ขอบคุณครับ ... ตอนนี้ติดเรื่องราคาอย่างเดียว = =

surface pro ออกหลังเปิดตัว windows 8 3 เดือน ถ้ารอไหวน่ะนะ ........ แล้วถ้าในไทยต้องรอ keyboard screen ไทยอีก อื่ม ......

ส่วนตัวผมคาดว่าคงได้ของ asus ก่อน เพราะ dock เขาทำมาอลังมาก แต่ถ้ารอ suurface ก็หล่อได้อีก สรุปตัดสินใจไม่ถูก

ผมกลับมองว่า แท็บเล็ตถ้ามันไปได้ดีจริงมันจะกลายเป็นอุปกรณ์หลัก ลองคิดถึง Tablet + Docking station + Cloud ที่เสียบลง Dock ปุ๊บภาพไปอยู่บนจอรันได้เต็ม Resolution เมาส์ คีย์บอร์ด โปรแกรม ไฟล์งาน พร้อมใช้งานได้เหมือน PC ทุกอย่าง พอปวดท้องเข้าห้องน้ำก็ดึงไปทำต่อได้ ส่วน PC จะกลายเป็นอุปกรณ์รองที่เอาไว้ใช้เฉพาะทาง อย่างเช่นเล่นเกมส์ หรืองานที่ต้องใช้พลังประมวลผลสูงๆ

ถ้ามองมุมนี้ ผมเห็นด้วยนะครับ ทำให้ผมเห็นประโยชน์ของพวก dock เลย (แต่ก่อนไม่สนใจด้วยซ้ำ)

ทัศนคติเปลี่ยนทันที (จริงๆ) ... ขอบคุณครับ

คราวนี้ยังเหลืออีกประเด็น ... ราคา ... สู้ไม่ไหวครับ

+1 ราคาเป็นประเด็นหลักจริง ๆ (มีกลุ่มลูกค้าจำนวนมากรอใช้อยู่แล้ว ถ้าสู้ราคาไหวอะนะ ^^) แต่ต้องอย่าลืมว่าลูกค้าเขาเทียบราคากับ tablet อื่น ทั้ง ios และ android ซึ่งมีแนวโน้มว่าจะถูกลงเรื่อย ๆ อย่างรวดเร็ว มารอดูการทำราคาของ MS ว่าจะตกม้าตายหรือเปล่า 555+

ผมไม่อยากให้แทน ผมอยากให้มีเพิ่ม ผมอยากให้แข่งขันมากว่า ฟังดู ใจแคบไปหน่อยนะครับ เกี่ยวกับ apple ไม่ชอบก็ไม่ต้องซื้อครับ แต่สำหรับผมก็ชอบ ครับและชอบที่จะเลือกใช้แอนดรอยด้วยและชอบที่จะลองของใหม่

ผมเปิดใจให้เทคโนโลยีครับ ไม่ใช่ ให้เทคโนโลยีมาครอบงำ

Diew Wed, 04/07/2012 - 09:59

เอาจริงๆ มันก็แทนที่กันไปเยอะอยู่นะถ้ามองว่า tablet 8 pro เป็น notebook ตัวนึง

ออกมาก่อนเถอะ ออกมาโม้ๆ คู่แข่งเขานำลิ่วไปตั้งไกลแล้วและเขาทำกันได้ดีเสียด้วย ถึงออกappใดหลักๆพื้นๆมา เขาก็เตรียมต่อกรไว้อยู่แล้ว ไม่ง่ายเหมือนให้ข่าว

ไมโครซอฟท์ช้าแต่ชัวร์นะครับ แถมถนัดอยู่แล้วเรื่องการมาช้า สงครามชุดโปรแกรม office หรือ เครื่องเล่นเกมส์ หรือ search engine ที่ขนาดคู่แข่งมัน "ไปถึงไหนแล้ว" ยังตามมาแบบรดต้นคอ

ชุด OFFICE ผมมองว่า ไมโครซอฟท์ใช้ความได้เปรียบเรื่องการรันบนระบบปฎิบัติการของตนเอง ได้เปรียบคู่แข่งไปซะทุกด้าน รู้ข้อมูลระบบทุกส่วนรวมถึงระบบในอนาคตด้วยโปรแกรมก็เลยดีกว่าคู่แข่ง
พวกเครื่องเล่นเกม มันจะมีรอบการเปลี่ยนแปลงอยู่แล้ว พอเปลี่ยนทีเกมก็ต้องทำกันใหม่ ดังนั้นเมื่อมีการสร้างเครื่องใหม่ก็เหมือนมาสร้างตัวกันใหม่แข่งกันใหม่เป็นรอบๆ ไป อย่าง XBOX ก็ชนกับ PS2 และ XBOX360 ก็ชนกับ PS3 จะเรียกว่ามีใครนำใครตามก็คงไม่ได้
ส่วนระบบการค้นหาถ้าไม่มีวินโดว์จะมีคนใช้ BING กันสักกี่คน

+1

Excel นี่ที่สุดของโปรแกรม Spreadsheet แล้วครับ

ชุด office ตัวอื่นไม่มีชุดไหนที่ Spreadsheet เทียบเคียงได้เลย อย่างตระกูล Word, Powerpoint นี่ยังพอสูสี บางอันดูดีกว่าของ MS

ผมว่ามองแบบนั้นก็ไม่ถูกนะ เกมนี่มันมีรอบอยู่ก็จริงครับ แต่คุณอย่าลืมเรื่องฐานลูกค้านะ ส่วนใหญ่เวลาคนเล่นเกมชอบค่ายไหนแล้วไม่ค่อยเปลี่ยนค่ายหรอกครับ ลองย้อนนึกดูได้ครับตอน ยุค ps ครองตลาด แล้วxbox ชิงมาได้จนจะชนะอยู่แล้วนี่ต้องชมmsนะครับ bing จำได้ว่ามีส่วนแบ่ง20-30% แล้วนะครับ (usนะ) ค่ายนี้ออกทีหลังแต่มาทีเด็ดๆทั้งนั้นเลย

เทียบกับช่างซ่อมแอร์(ในตำนานแล้ว)แล้ว
ผมหลับไปตื่นนึง มันยีงแกะกรอบนอกแอร์ไม่ออกเลย
(ไม่รู้มันทำอะไรอยู่)

ถ้ารุ่น ARM น่าจะบูทไวอยู่นะ ว่าแต่นิยามคำว่า Boot ไวๆ นี่กี่วินาทีน่ะ ผมเคยทำให้ Windows XP ผมบูทได้ใน 30 วินาทีนะ (ปรับกันมันส์เลย เพราะเครื่องห่วย ปิด services, ฯลฯ ไปเยอะเลยล่ะ)

ลองใช้ Win7 ตอนซื้อ notebook มาใหม่ๆ โห บูทไวมากๆ .. แต่พอใช้ไปเรื่อยๆ ไฟล์ใน user profile เริ่มเยอะ,โปรแกรมก็มีเพิ่มบ้าง มันก็เริ่มหน่วงๆ แระ ไม่ปู๊ดป๊าดเหมือนก่อน

มันก็ไวนะครับถ้ามันจะเข้า Win8 ไปเลย

แต่ถ้ามี Windows ตัวอื่นอยู่ มันจะช้าลง

และเปลี่ยนชื่อ Windows ตัวเก่า ๆ ไม่ได้อ่ะครับ ทั้ง 7 ทั้ง XP กลายเป็นชื่อเดียวกัน

และถ้ามันบังคับให้ Scan Disc มันจะไม่ยอมให้เราข้ามการทำงานเลย ทีนี้ละ ช้าสุด ๆ

ของผมกว่าจะแสกนครบทั้ง 10 Partition ช้าโคตร ๆ

อีกอย่างมันเร็วแค่ตอนเข้ามา Login แต่ถ้านับเวลาจนพร้อมทำงาน ก็ไม่ได้เร็วกว่าเท่าไหร่

เสริมหน่อย

กลัวไม่ intrend ถ้าต้องการ Restart Windows 7 แล้วเจอ Update(ที่ไม่ยอมให้ข้าม) + ScanDisc นี่คงมีเวลาพอดินเนอร์ชุดใหญ่ตบท้ายของหวานเลยล่ะครับ

มี Windows ตัวอื่น มันช้าลงก็แค่เปิดหน้า Boot Manager ขึ้นมาให้เลือก OS แค่นั้นแหละครับ ต่อให้ใช้ OS เทพบู๊ตวิเดียว มันก็มาติดตรงนี้เหมือนกันหมด

อัพเดท Windows 7 มาตลอด Restart นานสุดรวมอัพเดทด้วย ก็ไม่เกินสิบนาทีครับ ผมยังจัดโต๊ะดินเนอร์ไม่เสร็จเลย

ปล.ต่อให้นับรวมจนกว่าจะบู๊ตมาถึงหน้า Start มันก็ยังพร้อมใช้ได้เร็วกว่า Windows 7 อยู่มากครับ

ถ้าเข้าหน้า metro น่ะมันไว

แต่พอเข้า Desktop เมื่อไหร่ ก็ช้าเหมือนเดิม

ผมเปลี่ยนจาก Ubuntu นับตั้งแต่รีสต๊าดเครื่อง -> เลือก HDD -> ใส่รหัสตอนเข้า windows -> เลือก Desktop

รอจนทุกอย่างพร้อมใช้งาน ใช้เวลา 5 นาที

ออกมาเหอะ เด๋วลูกค้าตัดสินเอง อย่ามั่วแต่พ่นน้ำลายกัน ดีก็จะใช้ ไม่ดีก็จะได้โยนทิ้งไป มีเงินไม่สนหรอกจะพก tablet สามเครื่องเลยก็คงไม่มีใครว่าผมหรอกใช่ใหม

GodPapa Wed, 04/07/2012 - 12:10

ผมว่า การที่ไมโครซอฟท์หันมาทำเครืองเอง คงเป็นเพราะเล็งเห็นอนาคตของระบบปฎิบัติการ WINODWS ว่าคง ไม่อยู่ค้ำฟ้า มีระบบอื่นๆ เกิดขึ้นมาแย่งส่วนแบ่งอยู่เรื่อยๆ โดยเฉพาะ TABLET ที่ใช้ IOS และ ANDROID หากนิ่งเฉยออกแค่ WINDOWS8 แล้วผู้ผลิตไม่เอาด้วย ไม่แคล้วได้ลาโรง ดังนั้นจึงต้องผลักดันให้ TABLET ที่ใช้ WINDOWS ติดตลาดให้ได้

ถ้าพูดถึง PC ทั่วไปผมไม่เห็น OS ไหนมันจะมาแย่งได้เลยจริงๆ นะ ขนาด OSX ที่เขาว่าดีโครตXXX ชาบูๆ ก็ยังไม่เห็นจะมาแย่งส่วนแบ่งได้อย่างมีนัยสำคัญได้เลย

ส่วนเรื่อง tablet นี่เขาแค่จะลงมาตัดแบ่งเค้กชิ้นนี้ไปให้ตัวเองมากกว่า เพราะเขายังไม่ได้ลงตลาดนี้เลยจริงๆ ด้วยเรือธง surface RT ที่ดูท่าแล้วคงไม่น่าจะรอด เพราะมันไม่ใช่ windows เต็มตัวแบบพวก x86 พาลจะเอาคนทั่วไปเข้าใจผิดว่ามันทำได้เหมือน pc ไปเปล่าๆ

ตรงนั้นเพราะผูก os-hardware ถ้าหาก osx ซััพฮาร์ดแวร์ทุกตัวไม่มีคนใช้ วินโดวส์เหลือแม้แต่คนเดียว. แต่การเปิด os มีแต่ทำให้เกิดสภาวะน่านน้ำสีดำ (เน่า) เพราะเปิดเกิน ปิดดีแล้ว. สวีเดนคงเป็นสลัมถ้าเปิดรับคนทั้งอินเดียเข้ามาอยู่

เกมที่วินโดวหนีจาก linux ก็ทำได้เพราะทุนการตลาด ฮั้วกับฮาร์ดแวร์. แต่อีกหน่อย mobile app ราคาถูกคุณภาพเลิศจะทำให้คนไม่ยุ่งกับ ms ละ

ขอพูดคำเดียวสั้น ๆ "Nobody's Perfect"

ไม่มีหรอกครับที่จะมีระบบที่สมบูรณ์แบบไปทุกอย่าง แต่คำตอบอยู่ที่ "คุณ" ว่าคุณจะเลือกใช้อะไร แต่การเลือกของคุณ ไม่ใช่มาด่าทอสินค้าอื่นที่บางทีดีกว่า มิเช่นนั้นก็จะถูกตราหน้าว่าเป็นสาวกนะครับ

ผมขอพูดด้วยเหตุผลนะครับ ไม่ใช้อารมณ์

ไม่เหลือคนใช้ win แม้แต่คนเดียว <<< รับไม่ได้จริงๆประโยคนี้ ทำไปได้ -.-"

ไม่ไหวแล้ว เจอเม้นนี้ เพลียมาก ขอเม้นต่อแล้วกันนะครับ

เรื่องปิดหรือเปิดนีุ่คุยกันไปปีคงไม่จบ เพราะต่างฝ่ายก็ยืนยันในข้อดีของระบบข้อตัวเอง แต่ถ้านับจากจำนวน Win PC ทั้งโลก ก็ได้บทสรุปทางสถิติว่าระบบไม่ผูกกับ Hardware ของไมโครซอฟต์ชนะ (ในยุค PC)

คุณ mk เคยวิเคราะห์ไว้ว่า สาเหตุที่ไมโครฟซอฟต์ต้องลงมาลุยเองเป็นแนวคิดแบบ Nexus ของกูเกิล นั่นคือ ให้เจ้าอื่นทำมันไม่ได้ดั่งใจ เลยต้องลงทุนทำ "ต้นแบบ" ให้ดูว่า สินค้าตัวนี้มันควรจะเป็นแบบนี้

ในฝั่งแท็บเล็ต ข้อแตกต่างกันคือกูเกิลเลือกหา OEM รายอื่นทำต้นแบบให้ภายใต้ความควบคุมของกูเกิล แต่ไมโครซอฟต์ต้องการความรวดเร็ว (อาจคิดว่าช้ากว่านี้ไม่ได้แล้ว) หรือพาร์ทเนอร์ของตัวเอง "ห่วย" กว่าที่คิด เลยต้องลงมาลุยเอง

ส่วนเรื่องศาสนาเกตส์สนับสนุนก็ไม่ใช่เรื่องแปลก เพราะตามประวัติแล้วก็พบว่าไมโครซอฟต์ก็พยายามไม่น้อยที่จะทำแท็บเล็ตของตัวเองตั้งแต่ก่อนมีไอแพดด้วยซ้ำ แต่บังเอิญว่ามันแป๊กมากกว่าแค่นั้นเอง

ส่วนเรื่อง racist ผมคิดว่าคงไม่ใช่ เพราะดูเหมือนคุณ 3000anv เทียบกันเรื่องจำนวนประชากรมากกว่า แต่ก็สงสัยเล็กน้อยว่าทำไมไม่เป็นจีน หรือสหรัฐฯ บ้านเกิดของศาสดาจ๊อบส์ :P

ผมไม่เชื่อหรอกว่าต่อให้ OSX รองรับฮาร์ดแวร์ทุกชิ้นบนโลกใบนี้ แล้วจะไม่มีคนใช้ Windows แม้แต่คนเดียว

เอาจริงๆนะ OSX แค่กด Maximize หน้าต่างไม่ได้ (จริงๆมันได้ แต่พฤติกรรมแต่ละโปรแกรมมันไม่เหมือนกัน) ผมก็ไม่อยากใช้แล้วครับ

Maximize นี่ใช้ เลย พึ่งได้เครื่องแมคมาลองเล่น มึนเลย จะ ย่อทุกหน้าต่าง ก็ทำไม่ได้อีก งงจัง หรือผมใช้ไม่เป็นก็ไม่รู้

ความเห็นต่างกัน พอรับได้ ถึงสาวกจะยกอนาคตที่เป็นไปไม่ได้ก็เถอะ :p แต่ไอ้การดูถูกเชื้อชาตินี่ผมเกลียดมาก
คนอินเดียไม่ใช่คนหรอครับ ? คนเราเลือกเกิดไม่ได้แต่เลือกเป็นคนดีได้นะครับ

เห็นหลายๆคนที่รู้จัก ตั่งแต่ประถมจนถึงมหาลัยใช้วินโดว เครื่องมือหากินก็ใช้วินโดว แต่พอเอาไปเอามาใช้ mac

พอถามว่าทำไมใช้ ตอบว่า มันเร็ว สเถียร ดีมากสุดยอด OS

แล้วทำไมลงวินโดว ตอบว่า เพราะเครื่องมือหากินอยู่บน windows

แล้วทำมีอะไรที่ต้องการแล้ว windows ทำไม่ใด้ ตอบ ไม่มี

แล้วทำไมต้องมานั่งเสียเวลาศึกษาแล้วใช้ OS ทั้งสองตัวทั้งที่ windows ก็รองรับงานทั้งหมดอยู่แล้ว และแล้วก็พูดไม่ออกนอกจากบอกว่า macbook มันสวย สุดท้ายก็เป็นแค่ OS ที่แถมมา เห็นใช้วินโดวทั้งปี

เมื่อระบบโดยรอบเป็นวินโดว การที่ผืนใช้ OSX มันก็ไม่ต่างจากการเสียเวลาลองเล่นหรือศึกษาเล่นๆแค่นั้นเอง สำหรับผมมันไม่ต่างจากOSขยะที่ทำให้เสียเวลา นอกจากต้องการโปรแกรมที่ทำใด้บน OSX เท่านั้น ก็คงเป็นอีกเรื่อง ซึ่งสำหรับหลายๆคนที่เคยเห็นก็แทบจะไม่มี หรือไม่ระบบโดยรอบจะเป็น OSX ถึงตอนนั้นจาก OS ขยะคงจะกลายเป็น ทอง ซึงดูแล้วคงยาก

ก็เป็นความคิดเห็นส่วนตัว

ผมใช้มันทั้ง Windows, OSX, Linux นี่เรียกว่าอะไรเนี่ย

ผมใช้งานหลัก/หากินบน OSX ครับ Windows ไว้เล่นเกม ส่วน Linux เอาไว้ลองทำอะไรเล่นๆ

เพราะไม่ได้หากินกับมัน และถึงมันจะดีมากแต่ไม่มีอะไรที่ต้องการจากมัน จึงไม่จำเป็นต้องเรียนรู้ให้รกสมอง จึงเรียกว่า OSขยะ เพราะไม่มีค่าสำหรับผมในตอนนี้

แต่อนาคตใครจะไปรู้ แต่หลายๆคนที่ไม่มีความจำเป็นต้องใช้กลับเทินทูนมันนี่สิ

ในฐานะที่ผมเป็นคนที่่ใช้ทั้งสองระบบปฎิบัติการทั้งใช้เล่นและใช้ทำงาน แต่ละอย่างก็มีข้อดีข้อเสียต่างกัน แต่ละคนก็มีสิทธิ์ที่จะเลือกใช้งานครับ แต่ผมว่าทัศนคติของคุณค่อนข้างจะออกแนว เหยียดๆ ซึ่งจริงๆ แล้วคนที่คุณรู้จักเค้าก็ไม่ได้เอาเวลาของคุณไปศึกษา และเหตุผลเบื้องหลังของเค้าคุณเองก็อาจจะไม่มีวันเข้าใจก็ได้

ผมไม่เห็นว่าการเรียนรู้อะไรก็ตามนี่มันจะเป็นการเสียเวลาเลยครับ ถ้าเรารู้จักใช้ประโยชน์จากสิ่งที่เราได้เรียนรู้มา

ด้วยความเคารพ

แน่นอนว่ามี ผมก็ไม่ใด้ว่าอะไร ไม่ใด้เหยียด เพียงแต่ บอกในมุมมองของผมว่า สำหรับผมที่ไม่จำเป็นต้องใช้ ค่าของมันไม่มีเลย แย่กว่า Linux ที่ไม่ฟรีไม่เปิดปรับแต่งนำไปใช้ในผลิตภันขายก็ไม่ใด้

ถ้างานคุณใช้ windows ในทุกๆงานใด้ เกมส์ เล่นบนวินโดว ทำงาน office เอกสาร บน windows เขียนโปรแกรมบน windows แต่คุณชื้อ macbook เพื่อใช้ OSX เล่น Net และก็พยายามใช้งานแทนวินโดว แต่ในที่สุดก็รู้ว่าทำไมใด้ ก็เลยลง Windows เป็น palaral Desktop ต้องสลับไปมาจำเป็นหรือไม่ สุดท้ายก็เป็นว่า ใช้ windows บนเครื่อง Macbook

ซึ่งๆมันจำเป็นจริงๆรึปล่าว กับ OSX หรือซื้อเพราะใช้แล้วไม่เหมือนใคร เพราะราคาเครื่องมันสวยมันแพงแบบสามันชนจะไม่ซื้อกันรึปล่าว หรือคนรู้จักแนะนำให้ซื้อ ซื้อเพราะถือแล้วดูดี ผมเองก็อาจซื้อด้วยเหตุผลต่างๆ แต่ไม่ซื้อเพราะ OSX แน่นอน

ถ้า OSX ไม่รวมถึงตัวเครื่อง หรือ แบรน จำเป็นสำหรับคุณจริงก็คงเป็นสิงมีค่าสำหรับคุณ ผมมองมันไม่ต่างจาก Linux เพราะเป็น OS ที่ต้องใช้ในงานอยู่ประจำ เร็ว สเถียร ดี แต่ผมก็ไม่ใช้เป็นหลัก เพราะ สิ่งที่ผมเรียนรู้มาแต่แรกก็สามารถทำใด้อยู่แล้วและก็อยู่ในเกณ์ที่ดีนั่นก็คือ windows คนรอบข้างก็ยังใช้อยู่คุยกันรู้เรื่อง ผมศึกษาในสิ่งที่จำเป็น Linux เองผมก็ใช้หลายค่าย เพราะงาน

แต่ OSX ไม่จำเป็นสำหรับงาน หรือในอณาคตต้องเขียนโปรแกรมกับมัน มันก็มีประโยชน์ แค่สำหรับ โปรแกรม ไม่มีค่ามากกว่านี้ เขียนโปรแกรมเสร็จงานก็ปิด ซึ่งคงมีค่าสำหรับผมแล้วในตอนนั้น แต่ตอนนี้มันคือ สิงไร้ค่า สำหรับผม

ประเด็นนี้เห็นด้วยครับ ผมว่า ถ้าMS ไม่ทำไรสักอย่าง Windows อาจจะต้องลาโลกได้ ทั้ง Google หรือ Apple เองก็พยายามจะผลักดัน Tablet ตัวเองออกมาแล้ว หาก MS ยังไม่ทำไรอีก ก็คงจะบอกลาได้เลย แต่การทำ Windows 8 ครั้งนี้ ดูเหมือน MS เองก็ทุ่มสุดตัวเหมือนกัน ผลักดันเต็มที่ เรียกได้ว่า ถ้า Fail มีสิทธิ์จบได้เลย แต่ถ้ารุ่งก็อาจจะทำให้ กินตลาด Tablet พร้อมกับเป็น 3 ก๊กอย่างแท้จริงและอยู่ไปอีกระยะนึงก่อนจะมีนวัตกรรมใหม่เกิดขึ้นอีกครั้ง

จากนักวิเคราะห์หลายๆ คน เขาบอกว่า ที่ MS ลงมาอย่างมีอยู่2เหตุผลหลักๆ คือ

  1. กระตุ้นตลาด

  2. ผู้ผลิตหลายอื่นทำออกมายังไม่ถูกใจเลยลงมาทำเอง

สำหรับผมมันไม่ได้มีความหมายไปในทางอุปกรณ์หลักหรือรอง แต่มันเหมือนจิ๊กซอว์ ที่มาเติมไลฟ์สไตล์ผมมากกว่า
ผมทำงานเขียนแบบและทรีดี ส่วนใหญ่จะทำบนพีซีด้วยเหตุผลเรื่องศักยภาพ ส่วน notebook ก็ใช้เป็นบางครั้งในกรณีที่ต้องออกนอกสถานที่ แต่มันก็ไม่ค่อยสะดวกเนื่องจากเรื่องของการพกพา ซึ่งผมมองว่า tablet นั้นตอบโจทย์เรื่องการพกพาได้ดีกว่า notebook ส่วนเรื่องศักยภาพนั้นแม้จะเป็นรอง notebook ก็ตาม
แต่อย่างน้อยผมแค่หวังใช้เขียน cad ได้ ดูแบบได้อย่างสะดวกไม่เทอะทะ ไม่ได้ต้องการถึงการเรนเดอร์ ทรีดี ให้ได้แบบพีซี เท่าที่นึกภาพแค่นี้ก็ยิ้มแล้วครับ พกไปไหนมาไหนด้วยน้ำหนักที่เบากว่า notebook แต่ทำงานได้ใกล้เคียงกัน
ผมเลยคิดว่า tablet window8 โดยเฉพาะที่เห็นฟีเจอร์จาก surface มันเหมาะกับการที่จะไปเปรียบกับ ultra book หรือ notebook มากกว่า tablet ฝั่ง android หรือ ios นะ แค่ชื่อมันเรื่องว่าเป็น tablet เหมือนกันเฉยๆ แต่เป้าหมายในการใช้งานต่างกันมากมาย

nongiphone4 Wed, 04/07/2012 - 15:52

อ่านแล้ว เห็นหลายมุมมมองจริงครับ ไม่รู้จะเชื่อใครดีแต่ก็ดีได้เห็นมุมมองหลายมุม ส่วนตัว ยังคงรักที่จะใช้ notebook รอให้มันขายได้เล่นก่อนดีกว่า ผมถึงจะลองตัดสินใจอีกที

ผมว่ามันยากอยู่นะ รอดูถึงสิ้นปีก็น่าจะพอรู้แล้ว (แต่การจะมากินรวบตลาด tablet ที่เข้ามาช้าซะขนาดนี้ ผมว่าต้องใช้เวลาไม่ต่ำกว่า 3 ปี) market share ตอนสิ้นปีนี้จะเป็นตัวตัดสินว่า MS จะยืนในตลาด tablet ได้อย่างสวยงามหรือเปล่า (ผมว่าได้สัก 10% ก็ถือว่าสวยงามแล้วนะ)