ประเด็นเรื่องมาตรฐานการดูแลคนงานของ Foxconn ยังไม่จบง่ายๆ ล่าสุดทางกลุ่ม SumOfUs ซึ่งเป็นองค์กรที่เรียกร้องให้แอปเปิลผลิต iPhone อย่างมีจริยธรรม เผยแพร่ "จดหมาย" จากอดีตพนักงานของ Foxconn สองคน ที่ "อ้างว่า" ได้รับสารพิษจากการผลิตหน้าจอ iPhone
พนักงานสองคนนี้ชื่อว่า Guo Rui-qiang และ Jia Jing-chuan ให้ข้อมูลว่าเคยทำงานในโรงงานผลิตหน้าจอ iPhone ที่เมืองซูโจว และระบุว่าข้อมูลเมื่อต้นปี 2010 มีพนักงานของ Foxconn จำนวน 137 คน (ซึ่งรวมสองคนนี้ด้วย) ได้รับพิษจากสารเคมี n-hexane ซึ่งใช้ทำความสะอาดหน้าจอของ iPhone มีผลต่อนัยน์ตา ผิวหนัง ทำให้ระคายเคือง และอาจมีผลต่อระบบประสาท
พนักงานสองคนนี้บอกว่าแอปเปิลปล่อยให้สถานการณ์เกิดขึ้นนานกว่า 1 ปี ถึงค่อยมายอมรับว่าละเมิดสิทธิของพนักงานตามมาตรฐานแรงงาน
พนักงานสองคนนี้บอกว่าป่วยถึงขนาดต้องเข้าโรงพยาบาล ในตอนนี้ Guo Rui-qiang ไม่มีงานทำเพราะร่างกายอ่อนแอ ไม่สามารถทำงานเป็นเวลานานได้ ส่วน Jia Jing-chuan มีค่าใช้จ่ายเพื่อรักษาอาการเจ็บป่วยมากกว่า 100 ดอลลาร์ต่อเดือน
ทั้งสองคนเชิญชวนให้ผู้อ่านเผยแพร่จดหมายนี้ เพื่อสร้างแรงกดดันต่อ Tim Cook และแอปเปิล ในการประชุมผู้ถือหุ้นวันที่ 23 ก.พ. นี้ (วันนี้) ตามเวลาสหรัฐ จดหมายฉบับเต็มอ่านได้จากที่มา
ที่มา - BGR
on
ขอโทษนะครับ สงสัยว่า
nolykk Thu, 23/02/2012 - 18:53
ขอโทษนะครับ สงสัยว่า เรื่องแบบนี้น่าจะเป็นความรับผิดชอบของโรงงานหรือคนสั่งผลิตครับ ไม่รู้ว่าที่เกิดเหตุแบบนี้เพราะ apple ตั้งใจให้โรงงานเป็นแบบนี้ หรือเพราะโรงงานดูแลไม่ดี
ตามคอมมอนเซนส์(ของผม) คิดว่ามันน่าจะเป็นธุระของโรงงานที่ต้องบังคับให้โรงงานของตัวเองได้มาตรฐานอยู่แล้วหรือเปล่า ลูกค้าโรงงานที่ดีก็ควรควบคุมโรงงานอีกที แต่ตรงๆกรณีนี้น่าจะเป็นเรื่องของโรงงานมากกว่าหรือไม่ครับ ?
ผมเห็นด้วยกับความเห็นนี้นะครั
X3STeNLiTE Thu, 23/02/2012 - 19:16
In reply to ขอโทษนะครับ สงสัยว่า by nolykk
ผมเห็นด้วยกับความเห็นนี้นะครับ เพราะว่าโรงงานก็เป็นของ foxconn เพียงแต่ผลิตสินค้าให้กับ Apple เท่านั้น แต่ทำไม ถึงทำซะยังกับว่า Apple เป็นคนผิดอ่ะครับ
ถ้า apple
mr_tawan Thu, 23/02/2012 - 19:16
In reply to ขอโทษนะครับ สงสัยว่า by nolykk
ถ้า apple ไม่มีำอำนาจขนาดลงไปสั่งอะไร foxconn ได้โดยตรงอย่างที่เป็นอยู่ตอนนี้ก็คงไม่มีปัญหาครับ
ฟ้องผู้ใช้. Iphone
menu_dot Thu, 23/02/2012 - 19:58
In reply to ถ้า apple by mr_tawan
ฟ้องผู้ใช้. Iphone โทษฐานควบคุม. Apple ไม่ดี อีกแง่คุณจ้างให้Apple ผลิต iphone ให้.
ผมว่าถึง Apple. มีอำนาจควบคุม. Supplier. ก็แค่บ้างเรื่องเท่านั้น. หลักๆ คงเป็น design กับคุณภาพ logistic
เรื่องอื่น ผมว่าคงไม่ลงไปคุ้มถึงอยากลง. เขาก็ไม่ยอม. หรอกนะผมว่า
ผมไม่เคยเห็นว่า ผู้ใช้ iPhone
mr_tawan Thu, 23/02/2012 - 20:53
In reply to ฟ้องผู้ใช้. Iphone by menu_dot
ผมไม่เคยเห็นว่า ผู้ใช้ iPhone จะไปมีอำนาจควบคุมอะไร Apple นะครับ (แต่ถ้ากลับกันนี่เห็นอยู่บ่อย ๆ)
+5555555
rattananen Fri, 24/02/2012 - 01:13
In reply to ผมไม่เคยเห็นว่า ผู้ใช้ iPhone by mr_tawan
+5555555
ลงไปสั่งอะไรครับ
Dio_O Thu, 23/02/2012 - 22:42
In reply to ถ้า apple by mr_tawan
ลงไปสั่งอะไรครับ สั้งว่าควรใช้น้ำยานี้เพื่อลดต้นทุน? สั้งว่าพนักงานไม่ต้องใส่แว่นตาตอนเช็ดเพื่อลดต้นทุน? สั่งว่าไม่ต้องใส่ชุดกันสารเคมีเพื่อลดต้นทุน?
ผมว่าเค้าก็สั่งแค่ผลิต สินค้า ในราคาที่เค้ากำหนด(ไม่ใช่โรงงานกำหนด)ก็เท่านั้นเอง แล้วถ้าผมเป็นหนึ่งในแรงงานของเค้าที่ทำใน Line ของ iPhone วันรุ่งขึ้นผมโชคช่วยได้ย้ายไปทำใน Line ของ Sony Ericsson ผมจะมีแว่น มีหน้ากาก มีชุดกันสารเคมี และเปลี่ยนสารเช็ดที่ตัวมาตรฐานไหมครับ?
สุดท้ายโรงงานไม่รับ Order ก็ได้นี่ครับ(ถ้าเค้าไม่โลภเอง?)
(0.o)
soginal Thu, 23/02/2012 - 23:46
In reply to ลงไปสั่งอะไรครับ by Dio_O
(0.o)
ผมสามารถกำหนดเสปคว่า
mr_tawan Fri, 24/02/2012 - 00:22
In reply to ลงไปสั่งอะไรครับ by Dio_O
ผมสามารถกำหนดเสปคว่า "เพื่อความปลอดภัยของผู้ใช้ เราไม่ยอมให้ใช้สารกลุ่ม n-Hexen ในการทำความสะอาดหน้าจอของผลิตภัณฑ์" ได้มั้ยครับ ? แล้วถ้า Foxconn ไม่ยอมก็แค่ย้ายโรงงานหนี ... แต่จะหนีไปไหน ? มีที่ไหนที่มีกำลังการผลิตสูงพอ แล้วถ้า Foxconn ขาด Apple จะต้องปลดพนักงานออกมากขนาดไหน (เดาว่า 3/4) ในระดับนึงสองบ.นี้ก็พึ่งพากันอยู่มากล่ะครับ
แน่นอนว่ามันไม่เกี่ยวกับความปลอดภัยของผู้ใช้หรอก กว่าจะได้ขายมันก็ระเหยไปหมดแล้ว แต่ก็สามารถเอามาอ้างได้ จะบอกว่าเป็น CSR อย่างหนึ่งก็ได้ (ผมเป็นพวกเชื่อว่า CSR ไม่ใช่การสนับสนุนให้ตัวเองไปปลูกป่าที่ไม่ได้เกี่ยวอะไรกับบริษัท แต่เป็นการตอบสนองต่อสังคมที่รายล้อมองค์กรณ์น่ะนะ)
ผมมองว่าที่ Apple กลายเป็นจำเลย เพราะว่า Apple อยู่ในฐานะที่สามารถลงมาบีบ Supplier ได้ (และก็ดันบีบเองจริง ๆ ซะด้วย อย่างกรณีล่าสุดก็ไอ้โรงงานโน๊ตบุ๊คที่ลงมาบีบระดับที่ว่าขอให้หยุดผลิตโน๊ตบุ๊คให้คู่แข่ง) ถ้าเกิด Apple ไม่ได้อยู่ในฐานะที่ว่า (หรือไม่เคยทำ) ก็คงไม่มีคนบ่นแหละครัีบ
อุตสาหกรรมอื่น ๆ ก็มีกรณีแบบนี้เหมือนกัน อย่างเช่น ที่เกาหลีก็มีคนประท้วงไม่ให้คนซื้อกีตาร์จากบ.ใหญ่ ๆ เพราะว่าเป็นกีตาร์ที่ผลิตโดย Cort ซึ่งมีการใช้แรงงานอย่างไม่เหมาะสมเหมือนกัน (แถมเอาคนออกแบบผิดกฎหมายพ่วงด้วย) เขาว่ากีตาร์ที่ผลิตที่นั่น แค่เอามือกดก็มีจะมีน้ำตาของพนักงานโรงงานไหลออกมาแล้ว ...
ที่ต่างกันคือ ที่เกาหลี เขารณรงค์กับทุกยี่ห้อที่ผลิตที่โรงงานนั้น (Gibson (Epiphone), Fender, Washburn, และอื่น ๆ) แต่กรณีของ Apple เนี่ยเนื่องจากว่าเป็นที่มีส่วนแบ่งการตลาดสูงแบบนำเจ้าอื่นลิบ ๆ ก็เลยเล่นที่บ.นี้ก่อนดีกว่า (ถ้าได้ผลอาจจะลามไปยี่ห้ออื่นได้)
ถ้ามองในอีกแง่นึงก็คือการที่ม
canoe Thu, 23/02/2012 - 20:12
In reply to ขอโทษนะครับ สงสัยว่า by nolykk
ถ้ามองในอีกแง่นึงก็คือการที่มีเรื่องเหล่านี้มันส่งผลต่อภาพลักษณ์ของบริษัทได้ ซึ่งไม่เป็นผลดีต่อแอปเปิ้ล ดังนั้นก็เป็นสิทธิ์ของแอปเปิ้ลที่จะเปลี่ยนไปว่าจ้างบริษัทอื่นที่มีการดูแลพนักงานดีกว่านี้เพื่อภาพลักษณ์ที่ดีกว่า
แต่แอปเปิ้ลเลือกที่จะจ้างบริษัทนี้ ทำให้แอปเปิ้ลมีทางเลือกสองทางคือ 1.ปล่อยให้เรื่องมันเป็นอย่างนี้แล้วก็เตรียมใจรับเสียงวิจารณ์ กับ 2.กดดันให้บริษัทมีการดูแลพนักงานที่ดีขึ้น (แต่ถ้ากดดันแล้วไม่มีการเปลี่ยนแปลง ก็เป็นสิทธิ์ของแอปเปิ้ลที่จะเปลี่ยนเจ้าอีกน่ะแหล่ะ :P )
ยี่ห้ออื่นที่ผลิต foxcon
nolykk Thu, 23/02/2012 - 20:17
In reply to ถ้ามองในอีกแง่นึงก็คือการที่ม by canoe
ยี่ห้ออื่นที่ผลิต foxcon อ่ะครับ เยอะแยะ -.-
ผมเห็นด้วยกับการที่ร้องให้ apple จัดการให้เรียบร้อย แต่การเอาผิดผมคิดว่าควรเอาผิดที่โรงงานมากกว่า
Foxconn ผลิตให้ apple
darkfaty Fri, 24/02/2012 - 14:24
In reply to ยี่ห้ออื่นที่ผลิต foxcon by nolykk
Foxconn ผลิตให้ apple มากกว่า70% ส่วนอีก30%เป็นหลายเจ้ารวมๆกัน ถ้ากดดันผ่านapple น่าจะได้ผลมากกว่าไปกดดันเจ้าอื่นๆ ตัวFoxconn สื่อกดดันโดยตรงไม่ได้นี้ครับ สื่อทำได้แค่บอกผู้บริโภคว่าสินค้ายี่ห้อไหนผลิตจากโรงงานนรก ให้ผู้บริโภคตัดสินใจไม่สนับสนุนสินค้ายี่ห้อนั้นเอง
กำไรมันน้อยงานมันหนัก
pakmaan Thu, 23/02/2012 - 20:26
In reply to ขอโทษนะครับ สงสัยว่า by nolykk
กำไรมันน้อยงานมันหนัก แถมผู้ผลิตที่สามารถทำได้ก็มีรายเจ้า เขาไม่อยากจะเสียฐานลูกค้าให้ใครอีกอย่างก็มีชื่อเสียงมากขึ้นด้วยจากที่ไม่มีอะไรจนตอนนี้ ดังใหญ่ล่ะ เรื่องชื่อเสียงและชื่อเสีย มาพอๆกันเลย งานเนี้ย คงต้องยอมและบอกว่า ได้ครับท่าน ดีครับ ผม เห็นด้วย ครับ นาย อิอิ
คือถ้า apple
lancaster Thu, 23/02/2012 - 22:09
In reply to ขอโทษนะครับ สงสัยว่า by nolykk
คือถ้า apple ไม่ได้มีอำนาจดูรายละเอียด ต้นทุน วัตถุดิบ กำหนดกำไร และควบคุมทุกอย่างด้วยตัวเอง แบบที่เป็นอยู่ตอนนี้ ก็ไม่มีใครว่า apple ได้หรอกครับ
จากประสบการณ์ กรณีลูกค้าที่สั
raifa Fri, 24/02/2012 - 02:17
In reply to ขอโทษนะครับ สงสัยว่า by nolykk
จากประสบการณ์
กรณีลูกค้าที่สั่งบิ๊กล๊อตแบบ Apple
จะมีอำนาจต่อรองสูง สามารถเข้าไปยุ่งเรื่องมาตรฐานการผลิตได้ครับ
พวกนี้ส่วนมากก็จะเน้นเรื่องคุณภาพสินค้าที่ตนซื้อ
แต่ก็จะมีบางส่วนให้ความเห็นเรื่องคุณภาพชีวืตของพนักงานในไลน์การผลิตด้วยครับ
ถูกครับจริงๆเป็นหน้าที่และควา
takz1977 Thu, 23/02/2012 - 19:23
ถูกครับจริงๆเป็นหน้าที่และความรับผิดชอบของโรงงาน แต่ในกรณีอดีตพนักงานสองคนนี้ถ้าลำพังคงไม่สามารถกดดันเพื่อเรียกร้องความเป็นธรรมกับโรงงานโดยตรงได้ จึงต้องอาศัยกดดันนายจ้างโรงงานซึ่งมีอำนาจมากกว่า ตรงจุดนี้แยกแยะได้ประมาณนี้ครับ
ถ้า Apple ว่าจ้าง Foxconn
Espresso Thu, 23/02/2012 - 19:33
In reply to ถูกครับจริงๆเป็นหน้าที่และควา by takz1977
ถ้า Apple ว่าจ้าง Foxconn เหมือนบริษัทอื่น
ปัญหาก็จะเป็นของ Foxconn แต่เพียงผู้เดียว
แต่ Apple เข้าไปควบคุมต้นทุน กำไร ของ Foxconn ด้วย
จึงยากจะสลัดตัวเองพ้น
โดยปรกติแล้วทางโรงงานจะใช้แอล
addib2010 Thu, 23/02/2012 - 19:48
โดยปรกติแล้วทางโรงงานจะใช้แอลกอฮอล่์เพื่อทำความสะอาดหน้าจอแต่มาเปลี่ยนใช้เฮกเซนแทนเพื่อลดต้นทุนการผลิต ก็สืบเนื่องมาจาก apple กดราคามาอีกต่อ
แต่ที่เคยได้ยินข่าวมามันอีกโรงงานนึง เพิ่งรู้ว่า Foxconn ก็ใช้วิธีนี้ด้วย
ถ้ายังมีปัญหามากผมว่าอีกหน่อย
amdo Thu, 23/02/2012 - 20:39
ถ้ายังมีปัญหามากผมว่าอีกหน่อย Apple คงลงทุนเอาเครื่องจักรมาผลิตแทนคนให้มากที่สุดเท่าที่ทำได้
ไม่รู้จะทำได้ขนาดอุตสาหกรรมรถยนต์รึปล่าว
งานนี้ Apple & Foxconn เจ็บ
Be1con Thu, 23/02/2012 - 20:42
งานนี้ Apple & Foxconn เจ็บ
รอดูต่อไปถ้าถึงจุดๆหนึ่งที่ปั
Not Available … Thu, 23/02/2012 - 21:02
รอดูต่อไปถ้าถึงจุดๆหนึ่งที่ปัญหามันส่งผลมากจนบริษัทลงทุนใช้เครื่องจักรเป็นส่วนใหญ่แทน ดูซิว่าใครจะยังยิ้มและใครจะร้องไห้กันแน่ แล้วพนักงานที่ไม่มีงานจะทำจะไปโทษใครระหว่างนายจ้างที่แก้ปัญหาที่ตนเองไม่ได้ก่อ กับคนเสี้ยมปัญหาให้เกิดมาตั้งแต่แรกโดยไม่คำนึงถึงคนที่ต้องมารับผล
+1 นั่นซิ แบบนี้ผมว่า apple
amdo Thu, 23/02/2012 - 21:31
In reply to รอดูต่อไปถ้าถึงจุดๆหนึ่งที่ปั by Not Available …
+1
นั่นซิ แบบนี้ผมว่า apple ยิ้ม foxconn ยิ้ม
แต่รัฐบาลจีนและสหภาพคนงานคงไม่ยิ้มด้วย
ก็ให้สิทธิพิเศษกับโรงงานที่ใช
iStyle Thu, 23/02/2012 - 21:50
In reply to +1 นั่นซิ แบบนี้ผมว่า apple by amdo
ก็ให้สิทธิพิเศษกับโรงงานที่ใช้คนเอา สร้างแรงจูงใจ
ไม่แปลกใจเลยว่าทำไม Steve
tanapon Thu, 23/02/2012 - 21:44
ไม่แปลกใจเลยว่าทำไม Steve Jobs ถึงอายุสั้น ไม่ใช่เพราะทำงานในโรงงาน แต่เป็นเพราะกฎแห่งกรรมนั่นเอง
เกี่ยวกันยังไงครับ
vaLVE Thu, 23/02/2012 - 22:22
In reply to ไม่แปลกใจเลยว่าทำไม Steve by tanapon
เกี่ยวกันยังไงครับ
เกี่ยวครับ
tanapon Fri, 24/02/2012 - 17:21
In reply to เกี่ยวกันยังไงครับ by vaLVE
เกี่ยวครับ ฝ่ายบริหารมีหรือจะไม่รู้ว่าเกิดอะไรขึ้นในโรงงาน Steve Jobs ก็คือพระเจ้าดีๆ นี่เองแหละครับ ที่จะสั่งให้ยกเลิกขั้นตอนอะไรต่างๆ ที่เป็นภัยต่อสุขภาพได้ หรือจะเลือกเอาหูไปนาเอานาไปไร่ก็ได้เพราะมันประหยัดต้นทุน
กรรมที่เกิดจากการเบียดเบียนชีวิตคนอื่น จะทำให้คนๆ นั้นมีโรคภัยไข้เจ็บ ยิ่งถ้าเบียดเบียนคนจำนวนมากๆ ผลของมันก็ทวีคูณ
ระวังนะครับแบบนี้ ใช้สินค้า
Golffy Thu, 23/02/2012 - 22:23
In reply to ไม่แปลกใจเลยว่าทำไม Steve by tanapon
ระวังนะครับแบบนี้ ใช้สินค้า apple เดี๋ยวกรรมมันจะถ่ายทอดตามมาด้วย เหอๆ - -!!
เกี่ยวกันตรงไหนไม่ทราบครับ
BreMen Fri, 24/02/2012 - 00:01
In reply to ไม่แปลกใจเลยว่าทำไม Steve by tanapon
เกี่ยวกันตรงไหนไม่ทราบครับ
สตีฟ เค้าอาจไม่ค่อยได้
LazarusSP1 Fri, 24/02/2012 - 03:58
In reply to ไม่แปลกใจเลยว่าทำไม Steve by tanapon
สตีฟ เค้าอาจไม่ค่อยได้ "แก้กรรม" มั้งครับ มัวแต่นั่งทำงาน
ขอเชิญคุณ ริว
nessuchan Fri, 24/02/2012 - 11:58
In reply to ไม่แปลกใจเลยว่าทำไม Steve by tanapon
ขอเชิญคุณ ริว จิตสัมผัสครับ
ริว: สตีฟจ๊อปส์ อาจจะเกี่ยวข้องกับการทำแท้งแน่นอนครับ
เทียบง่ายๆ กับรับของโจรละกัน
iStyle Thu, 23/02/2012 - 22:06
เทียบง่ายๆ กับรับของโจรละกัน ไม่ได้ทำเองแต่รับเค้ามาอีกที
รับของโจร
WWII Thu, 23/02/2012 - 23:18
In reply to เทียบง่ายๆ กับรับของโจรละกัน by iStyle
รับของโจร โจรมีความผิดตามกฏหมายชัดเจน ส่วนคนรับของโจรก็มีโทษชัดเจน แต่เรื่องนี้ โจรไม่เห็นโดนรัฐบาลทำอะไร ส่วนคนรับของโจรก็โดนตัดสินด้วยกฏหมายอีกประเทศ?!?
ถ้าผมเป็น Apple
WWII Thu, 23/02/2012 - 23:16
ถ้าผมเป็น Apple ผมจะระดมจัดฉากให้สวยเลย เรื่อยๆ บ่อยๆ ออกข่าวไปเรื่อยๆ เอาผู้บริหารไปเยี่ยมคนป่วยจากการทำงานบ้าง ตั้งกองทุนช่วยเหลือบ้าง คำนวนต้นทุนแบบเดิมนั้นแหละ แค่กระตุ้นจัดฉากเป็นระยะๆ แล้วก็มองหาลู่ทางแบ่งงานไปประเทศอื่นบ้าง ประเทศที่รักคนของตัวเองมากกว่านี้ซักนิดนึง เล่นด้วยสื่อมา ก็เล่นด้วยสือกลับไป ถ้าสื่อไปขุดเจออะไรก็บอกว่า เป็นความผิดเฉพาะบุคคล คณะผู้บริหารจะพยายามกวดขันอย่างเต็มที่ แล้วก็วนลูปจัดฉากต่อไป
เหมือน CSR ประเทศไหนน้อ :P
raifa Fri, 24/02/2012 - 02:12
In reply to ถ้าผมเป็น Apple by WWII
เหมือน CSR ประเทศไหนน้อ :P
คนละเรื่องเดียวกัน !?
aomnaruk Fri, 24/02/2012 - 00:15
คนละเรื่องเดียวกัน !?
การที่ ผู้บริโภค
deeplite Fri, 24/02/2012 - 00:57
การที่ ผู้บริโภค จ่ายเงินจำนวนมากเพื่อนซื้แ สินค้าราคาแพงจาก apple
ไม่ควรมีเหตุผลอะไรเลย ที่ผู้บริโภคจะต้องออกมาปกป้อง apple จากการเอาเปรียบแรงงาน
จริงๆตามมาตรฐาน การเช็ดกระจก
LazarusSP1 Fri, 24/02/2012 - 03:32
จริงๆตามมาตรฐาน การเช็ดกระจก iPhone ต้องทำด้วยแอลกอฮอล นะครับ แต่ทว่า Foxxcon ใช้ hexene เพื่อให้มันระเหยได้ไวครับ ผิดกติกา ที่ให้กับ Apple เหมือนกัน
ผิดที่ Foxconn ครับ
DreamSKS16 Fri, 24/02/2012 - 09:46
ผิดที่ Foxconn ครับ มาตฐานโรงงานไม่ควรใช้เฮกเซนอยู่แล้ว
มันจะไม่มีปัญหาถึง Apple เลย
Ford AntiTrust Fri, 24/02/2012 - 14:25
มันจะไม่มีปัญหาถึง Apple เลย ถ้า Apple ไม่มีอำนาจระดับที่ลงไปบีบและควบคุมทั้งในเรื่องต้นทุนและยังไปควบคุมกำไรของ Foxconn อย่างที่เป็นอยู่ เพราะงั้น งานนี้รับผิดร่วมกัน!!
ก็ในเมื่อ Foxconn
vanilapink Sat, 25/02/2012 - 02:23
ก็ในเมื่อ Foxconn ผิดกติกาโดยการใช้ Hexene Apple ก็น่าจะเข้ามาห้ามปรามได้ไม่ใช่เหรอ หรือว่ากว่าจะรู้ก็ผ่านไปปีนึงแล้ว