หลังจากที่ไมโครซอฟท์ได้ทำการเผยปุ่มสตาร์ทอีกแบบ ก็มีคนตั้งข้อสังเกตขึ้นมาว่า Windows 8 ลอกรูปแบบไอคอนโมโนโครมมาจากแอปเปิลอีกแล้ว?
นอกจากนี้ ยังมีการตั้งข้อสังเกตด้วยว่า Windows ลอกรูปแบบไอคอนมาจากแอปเปิลมาโดยตลอด ตั้งแต่สมัย Windows 1.0 กันเลยทีเดียว ซึ่งผู้สังเกต ตั้งข้อสังเกตว่า ในยุคแรกแอปเปิลใช้ไอคอนแบบง่ายๆ ธรรมดาๆ ไมโครซอฟท์ก็ออกแบบไอคอนแนวง่ายๆ ธรรมดาๆ ให้กับ Windows ต่อมา แอปเปิลเปลี่ยนเป็นไอคอนแนวการ์ตูน ไมโครซอฟท์ก็ทำไอคอนแนวการ์ตูน (เรอะ?) มาให้กับ Windows XP และใน OS X ที่หันมาใช้ไอคอนที่ดูเหมือนจริงมากขึ้น ไมโครซอฟท์ก็ทำไอคอนแนวที่เหมือนจริงมากขึ้นมาให้กับ Windows Vista เช่นกัน
และเช่นกันกับ Windows 8 ที่ไมโครซอฟท์เริ่มนำไอคอนแนวโมโนโครมมาใส่ใน Windows เช่นเดียวกับที่แอปเปิลทำใส่ไอ Lion และ iPad
ดูรูปเปรียบเทียบได้หลังเบรคครับ

ที่มา: AppleInsider
on
ความเห็นส่วนตัว: Metro, Zune
jirayu Thu, 01/09/2011 - 11:18
ความเห็นส่วนตัว: Metro, Zune
+1 จบ simply , clear , clean
Architec Thu, 01/09/2011 - 13:22
In reply to ความเห็นส่วนตัว: Metro, Zune by jirayu
+1 จบ simply , clear , clean คอนเซปต์จากสถานีรถไฟแค่เนี๊ยะ
+1 บอกได้ว่ามันมาจาก Metro
darkleonic Thu, 01/09/2011 - 13:40
In reply to ความเห็นส่วนตัว: Metro, Zune by jirayu
+1 บอกได้ว่ามันมาจาก Metro
+1 ถังขยะ 3D, icon Style
krittikorn Thu, 01/09/2011 - 14:28
In reply to ความเห็นส่วนตัว: Metro, Zune by jirayu
+1
ถังขยะ 3D, icon Style สีโปร่งใส ใครลอกใคร ดูจากรูปที่ส่งมาเองนั่นแหละ
Lion ลอก Metro UI ของ ZUNE,WP7 (ไม่ได้ใส่รูป และ ปีไว้ให้เห้นหละสิ)
+1 ครับ ดูแล้วมัน Apple ลอก
Yone Thu, 01/09/2011 - 22:27
In reply to +1 ถังขยะ 3D, icon Style by krittikorn
+1 ครับ ดูแล้วมัน Apple ลอก Microsoft ชัดๆ
ส่วน Monochrome Style ของ Apple นี่ลอก Zune (2006) มารึปล่าวครับ ?
ลอกไม่เก่งวะไม่เห็นเหมือนเลย
xpress Thu, 01/09/2011 - 11:32
ลอกไม่เก่งวะไม่เห็นเหมือนเลย
มะ... เหมือนยังไง
enormityboy Thu, 01/09/2011 - 11:40
มะ... เหมือนยังไง
ดูยังไงอ่ะ ดูไม่ออก - -'
lancaster Thu, 01/09/2011 - 11:51
ดูยังไงอ่ะ ดูไม่ออก - -'
ถ้าใครไม่รู้ว่าเหมือนตรงไหน
PaPaSEK Thu, 01/09/2011 - 11:55
ถ้าใครไม่รู้ว่าเหมือนตรงไหน ผมจะชี้ให้เห็น อึ้งแน่นอน .... ตรงรูปแว่นขยายไง
นอกนั้นมันเหมือนตรงไหน (วะ) จะให้เรียกว่าแรงบันดาลใจยังไม่ได้เลย
ปล.เดี๋ยวไปอ่านต้นฉบับก่อน
เห็นด้วยๆ
Gundam2010 Thu, 01/09/2011 - 13:18
In reply to ถ้าใครไม่รู้ว่าเหมือนตรงไหน by PaPaSEK
เห็นด้วยๆ ดูไม่ออกเหมือนหันว่าเหมือนตรงไหน.. ??
ความเห็นส่วนตัวให้ icon เป็นแบบ mono ก็ดีนะครับจะได้ทำงานไวๆ
เห็นด้วยๆ
Gundam2010 Thu, 01/09/2011 - 13:18
In reply to ถ้าใครไม่รู้ว่าเหมือนตรงไหน by PaPaSEK
เห็นด้วยๆ ดูไม่ออกเหมือนหกันว่าเหมือนตรงไหน.. ??
ความเห็นส่วนตัวให้ icon เป็นแบบ mono ก็ดีนะครับจะได้ทำงานไวๆ
ถ้าสมัย Windows 1.0 อาจจะใช่
hisoft Thu, 01/09/2011 - 11:58
ถ้าสมัย Windows 1.0 อาจจะใช่ แต่ที่เหลือนี่ไม่น่านะ
ตัวไอคอน folder คล้ายๆ
nidku53 Thu, 01/09/2011 - 12:01
ตัวไอคอน folder คล้ายๆ แฮะแค่ใส่สีผิดไปหน่อยเดียว แต่ไอคอนถังขยะไม่เหมือน
ถึงไอคอนจะต่างแต่แนวคิดเรื่อง trash/recycle bin นี่ microsoft มาทีหลัง Mac แน่ๆ แต่ลอกกันหรือเปล่าไม่รู้
เข้าใจว่า AppleInsider
dq-pb Thu, 01/09/2011 - 12:15
เข้าใจว่า AppleInsider จะสื่อแค่ MS ใช้เทรนด์การออกแบบไอค่อนตามแอปเปิ้ล จาก 2D >isometric> Realistic >Mono MS ใช้แนวทางตามกันมาตลอด
แล้วมันก็แค่ตามทิศทางดีไซน์เอง ซึ่งก็เป็นปกติิอยู่แล้ว แต่ก็ไม่ได้ถึงกับว่าเรียกก๊อบนะ เพราะถึงจะใช้เทรนด์เดียวกัน แต่ก็ต่างกันทั้งรูปแบบทั้งอารมณ์เลย
หัวข้อข่าวน่าจะใช้ทำนอง MS รับอิทธิพลการออกแบบไอค่อนมาจากแอปเปิ้ล น่าจะตรงกันเนื้อข่าวมากกว่า แถมใน AppleInsider ก็ใช้แค่คำว่า Adopt ไม่ใช่ Copy เลย
+1
ronghankaew Thu, 01/09/2011 - 21:32
In reply to เข้าใจว่า AppleInsider by dq-pb
+1
เป็นการตั้งข้อสังเกตุโดยใช้เบ
Perl Thu, 01/09/2011 - 12:09
เป็นการตั้งข้อสังเกตุโดยใช้เบสเป็นอย่างมาก
ดูได้จากชื่อแหล่งที่มา..
เป็นการตั้ง "ข้อสังเกต" โดย
latesleeper Thu, 01/09/2011 - 18:22
In reply to เป็นการตั้งข้อสังเกตุโดยใช้เบ by Perl
เป็นการตั้ง "ข้อสังเกต" โดย "ไบแอส" (bias) เป็นอย่างมาก ---- จ้ะ
แค่คอนเมนท์ผมไม่สนเรื่องการใช
Perl Thu, 01/09/2011 - 22:27
In reply to เป็นการตั้ง "ข้อสังเกต" โดย by latesleeper
แค่คอนเมนท์ผมไม่สนเรื่องการใช้ภาษาให้ตรงราชบัณฑิตหรอกครับ
แค่ให้มันสื่อเป็นภาษาคนก็พอ
มันผิดเยอะเกินไปนิดครับ
zinazisc Fri, 02/09/2011 - 02:10
In reply to แค่คอนเมนท์ผมไม่สนเรื่องการใช by Perl
มันผิดเยอะเกินไปนิดครับ ผมหละคิดถึง เบส กรด กับ เบส เสียงแหลมกันเลยทีเดียว
ผมคิดถึง base (พื้นฐาน) อ่ะ
superballsj2 Fri, 02/09/2011 - 14:08
In reply to มันผิดเยอะเกินไปนิดครับ by zinazisc
ผมคิดถึง base (พื้นฐาน) อ่ะ เข้าใจผิดไปเลยทีเดียว
ปล. ถ้าใช้ อคติ แทนจะดีกว่ามั้ยครับ เห็นคนชอบใช้ bias กันเยอะ -*-
อันนี้ผมว่าไม่เกี่ยวกับราชบัณ
unn Fri, 02/09/2011 - 10:30
In reply to แค่คอนเมนท์ผมไม่สนเรื่องการใช by Perl
อันนี้ผมว่าไม่เกี่ยวกับราชบัณฑิตครับ ผมอ่านแล้วงงเลยว่าคุณจะสื่ออะไร พอมีคนเฉลยถึงเข้าใจ
base กับ bias นี่ความหมายมันเพี้ยนไปมากนะครับ
นึกว่าเบสลำโพง -*-
Lightwave Fri, 02/09/2011 - 19:15
In reply to แค่คอนเมนท์ผมไม่สนเรื่องการใช by Perl
นึกว่าเบสลำโพง -*-
ถ้าเค้าไม่แก้ผมจะไม่รู้เลยว่า
iStyle Fri, 02/09/2011 - 20:22
In reply to แค่คอนเมนท์ผมไม่สนเรื่องการใช by Perl
ถ้าเค้าไม่แก้ผมจะไม่รู้เลยว่าคุณจะสื่ออะไร มันเดาไม่ออกจริงๆ นะ - -"
ผมว่าอันนี้ก็มากไปนะ
Not Available … Fri, 02/09/2011 - 21:11
In reply to แค่คอนเมนท์ผมไม่สนเรื่องการใช by Perl
ผมว่าอันนี้ก็มากไปนะ ความหมายมันได้หลายคำมาก
ต้นข่าวมากจากดงแฟนบอยแอปเปิล.
polaromonas Thu, 01/09/2011 - 12:14
ต้นข่าวมากจากดงแฟนบอยแอปเปิล...จะเชื่อดีไหมเนี่ย ??
ส่วนตัวดูว่าไม่ก๊อป และคิดเหมือนคุณ dq-pb ว่าเป็นทิศทางของการออกแบบมากกว่า (แม้ว่า Apple ดูจะเป็นผู้ผลักดัน minimalistic design ก็เถอะ) ลองดูรถยนต์ก็ได้มั้ง หน้าตารถมันมีลักษณะการออกแบบคล้ายๆ กันทุกยี่ห้อแหละ ต่างกันตามยุคสมัย
วงการแฟชั่น
gondolaz Thu, 01/09/2011 - 20:52
In reply to ต้นข่าวมากจากดงแฟนบอยแอปเปิล. by polaromonas
วงการแฟชั่น เค้าก็มีเทรนด์แต่ละปีเหมือนกัน ทำไมไม่ว่าเค้า ก๊อปกันไปเลยล่ะ
เอ่อะ
jirayu Thu, 01/09/2011 - 12:15
เอ่อะ เหมือนหลายคนจะไม่เข้าใจข่าว เดี๋ยวผมแก้ไขอธิบายเพิ่มให้แล้วกันครับ
สังเกต ไม่มีสระอุนะครับ OS X
mk Thu, 01/09/2011 - 12:27
In reply to เอ่อะ by jirayu
เรียบร้อยครับ
jirayu Thu, 01/09/2011 - 12:38
In reply to สังเกต ไม่มีสระอุนะครับ OS X by mk
เรียบร้อยครับ
ดูไม่ออกอ่ะ = =
Pinery Thu, 01/09/2011 - 12:44
ดูไม่ออกอ่ะ = = (ยกเว้นแว่นขยาย)
ตามไปอ่านที่มา: จริงๆ ประเด็นอยู่ย่อหน้าแรก คือจะบอกว่าใช้สไตล์โมโนโครมเหมือนกันว่างั้น
ดูเหมือนเค้าจะชี้ให้เห็นว่า
WDbank Thu, 01/09/2011 - 12:45
ดูเหมือนเค้าจะชี้ให้เห็นว่า ms ลอก apple ในสไตล์ของอาร์ตไดเร็คชั่นโดยรวมมากกว่าครับ
ซึ่งถ้าเป็นผมมอง คือไม่เชิงลอก แต่ได้รับแรงบัลดานใจ...
แบบนี้เรียกว่า trend
buagern Thu, 01/09/2011 - 13:14
แบบนี้เรียกว่า trend ในการออกแบบรึเปล่าครับ จริง ๆ ถ้าคล้าย ๆ กัน ก็เป็นผลดีต่อ user ด้วยนะครับ ทำให้้เข้าใจง่ายขึ้น
+1
Gundam2010 Thu, 01/09/2011 - 13:22
In reply to แบบนี้เรียกว่า trend by buagern
+1
ผมว่ามันเป็นเรื่อง trend
unn Thu, 01/09/2011 - 13:19
ผมว่ามันเป็นเรื่อง trend ของการ design ในขณะนั้นครับ
...แต่เรื่องของเรื่องคือ apple เป็นคนสร้าง trend น่ะ :-p
จะเรียกว่าผู้นำแฟชั่นอะไรอย่างนั้นก็ได้ ถ้าสังเกตดีๆ ไม่ใช่แค่ MS หรอกครับ ผลิตภัณฑ์หลายๆ แบรนด์ หรือแม้แต่ icon ในกลุ่ม web design ก็มีสไตล์ของ apple ในขณะนั้นครับ
+1 ครับเห็นด้วยเลย
PaPaSEK Thu, 01/09/2011 - 14:10
In reply to ผมว่ามันเป็นเรื่อง trend by unn
+1 ครับเห็นด้วยเลย
เปลี่ยน Host ฝากรูปก็ดีะครับ
xenogew Thu, 01/09/2011 - 13:19
เปลี่ยน Host ฝากรูปก็ดีะครับ ผมใช้ RSS Feed อ่าน มันไม่ขึ้นรูปให้
ป.ล.ที่นี่เค้านิยมใช้ Picasa ฝากไฟล์ครับ
ผมว่าช่วงนี้ใครๆก็ทำแนวนี้ทั้
PeterBen Thu, 01/09/2011 - 13:22
ผมว่าช่วงนี้ใครๆก็ทำแนวนี้ทั้งนั้นนะ อย่างโลโก้ของ Chorom ยังเปลี่ยนจากภาพนูน 3D กลายเป็นแบนๆ เรียบๆ เลย
minimalism กำลังมาแรง
AMp Thu, 01/09/2011 - 13:32
In reply to ผมว่าช่วงนี้ใครๆก็ทำแนวนี้ทั้ by PeterBen
minimalism กำลังมาแรง
ผมว่าข่าวนี้ไร้สาระ
iheresss Thu, 01/09/2011 - 13:39
ผมว่าข่าวนี้ไร้สาระ แค่แฟนบอยหาเรื่องมาโม้ในเว็บมากกว่า การจะสร้างสรรค์อะไรก็ตามมันต้องมีแรงบันดาลใจอยู่แล้ว
คุณไม่มีทางเกิดมาแล้วสร้างสรรค์อะไรใหม่ๆ ได้ทันทีหรอก มันเกิดจากการเรียนรู้สั่งสมประสบการณ์ นำสิ่งที่มีอยู่แล้วมาปรับปรุงและผสมผสาน
ผมอ่านจาก Google Reader
sundaycafe Thu, 01/09/2011 - 14:12
ผมอ่านจาก Google Reader ก็ไม่เห็นรูปครับ หรือบริษัท block หว่า
http://photos.appleinsider.com/Win8start.001.jpg
ผมว่าเป็นที่ imageshack
Pinery Thu, 01/09/2011 - 14:28
In reply to ผมอ่านจาก Google Reader by sundaycafe
ผมว่าเป็นที่ imageshack น่ะครับ เพราะข่าวจากเวบอื่นๆที่ผมตาม ถ้าแปะภาพของ imageshack จะไม่ขึ้นเหมือนกัน (หรือขึ้นเป็นรูปกบแทน)
บางทีบนทวิตเตอร์ก็เหมือนกันครับ เวลามีคนแชร์ภาพผ่าน link ของ imageshack พอกดเข้าไปดูก็เจอแต่โลโก้กบ (แต่เจ้าของภาพบอกเขายังเปิดดูได้อยู่เลยนะ)
ไม่เข้าใจเหมือนกันว่าทำไมเป็นแบบนี้ 555+
หมายถึงปรากฏการณ์กบแช่แข็งรึเ
panurat2000 Thu, 01/09/2011 - 17:41
In reply to ผมว่าเป็นที่ imageshack by Pinery
หมายถึงปรากฏการณ์กบแช่แข็งรึเปล่าคะ? ^^
วิธีการแก้ไข กบแช่แข็ง imageshack
ใช่เลยครับ :) ขอบคุณครับ
Pinery Thu, 01/09/2011 - 17:59
In reply to หมายถึงปรากฏการณ์กบแช่แข็งรึเ by panurat2000
ใช่เลยครับ :)
ขอบคุณครับ ดูไม่ค่อยอิสระที่จะใช้แชร์เลยนะครับ อิอิ
เคยมี user ผมแจ้งมาว่า
Fasndee Thu, 01/09/2011 - 18:51
In reply to ผมว่าเป็นที่ imageshack by Pinery
เคยมี user ผมแจ้งมาว่า เขาก็ใช้ imageshack แล้วไม่ขึ้น เขาก็ไม่เห็น แต่พอเขา login imageshack ถึงเห็นภาพ แต่ผมยังคงไม่เห็นเหมือนเดิม
คาดว่าเกี่ยวกับการตั้งค่า ให้คนอื่นเห็นหรือเปล่าด้วยมั้ง ไม่แน่ใจว่า imageshack มีการตั้งค่าส่วนดังกล่าวไหมนะ
จากรูปแล้ว Mac OS 8-9 ลอก
rulaz07 Thu, 01/09/2011 - 14:25
จากรูปแล้ว Mac OS 8-9 ลอก Windows 1 ซะมากกว่า
ส่วน Mac OS X ก็ลอก Windows XP
ถ้า Icon มันไม่เข้ากับ Theme
Soul_Master Thu, 01/09/2011 - 14:43
ถ้า Icon มันไม่เข้ากับ Theme แล้ว Style ลอกมาก็ว่าไปอย่าง ตัวอย่างที่เห็นได้ชัดๆ ก็พวก Metro Icon ที่มันมีที่ไปที่มาจาก Theme Metro ที่การออกแบบเน้นที่ Typography มันจึงทำให้ Icon ต้องถูกทำให้ดูง่ายขึ้น ตัดการไล่แสง สี และเงาออกหมด มันจึงเป็นแบบที่เห็น
แต่ถ้าเทียบเฉพาะการออกแบบ Icon แต่ละ Style ระหว่าง Mac/Windows ผมว่ายังไง Microsoft ก็กินขาด
ปล. ผมว่าถ้าลอกแล้วทำดีกว่าเดิมก็ให้เค้าลอกไปเถอะ อย่างน้อยก็เกินการพัฒนา
แหล่งข่าวก็ใจไป Apple
benTECH Thu, 01/09/2011 - 15:24
แหล่งข่าวก็ใจไป Apple เต็มร้อยแล้ว มาเขียนแบบนี้ดูไม่เป็นกลางเท่าไร
ผมว่ามันแปลกๆ time line
devilblaze Thu, 01/09/2011 - 15:50
ผมว่ามันแปลกๆ time line ก็ไม่เท่ากัน
ควรเอา windows 95 ไปเทียบกับ Mac OS 8 ซะมากกว่า แล้วลองดู icon ของทั้งคู่ดูซิแล้วจะรู้ใครลอกใครกันแน่
จากรูปที่ยกมานี่ผมว่าตรงข้ามเ
Thaina Thu, 01/09/2011 - 17:26
จากรูปที่ยกมานี่ผมว่าตรงข้ามเลยว่า Mac มันลอก Windows ชัดๆ
แฟนบอยนี่อคติบังตามาก
ไม่เหมือนนะ
pwblog Thu, 01/09/2011 - 17:42
ไม่เหมือนนะ เขาคิดไปเองหรือเปล่า
ผมรู้แล้วครับว่าทำอย่างไรจะเห
rattananen Thu, 01/09/2011 - 17:58
ผมรู้แล้วครับว่าทำอย่างไรจะเห็นว่า Microsoft ลอก Apple
มันต้องมีใจอคติกับ Microsoft หรือ บูชา Apple ก่อนครับจึงจะดูออก
Windows XP น่าจะคล้าย OSX
manster Thu, 01/09/2011 - 20:53
Windows XP น่าจะคล้าย OSX มากกว่า
จำได้ว่าตอนออกตั้งชื่อมายังงงเลย ตั้งชื่อมาให้ล้อกับ OSX ทำไม
XP = eXPerience
Perl Thu, 01/09/2011 - 22:30
In reply to Windows XP น่าจะคล้าย OSX by manster
XP = eXPerience
appe ลอก ชัดๆ
ronghankaew Thu, 01/09/2011 - 21:34
appe ลอก ชัดๆ
อ่าน comment
bahamutkung Thu, 01/09/2011 - 22:38
อ่าน comment ในที่มาแล้วรู้สึกคลื่นไส้
มันไม่ได้ลอกกันแบบที่ว่า
Not Available … Fri, 02/09/2011 - 21:16
มันไม่ได้ลอกกันแบบที่ว่า เห็นดาราใส่ชุดแบบนี้ใน tv เลยไปหาซื้อมาใส่บ้าง แต่เป็นแบบว่าช่วงนี้ดาราใส่ขาสั้นกันเยอะเลยไปหาซื้อตามเทรนด์บ้าง ซึ่งมันก็พูดยากในวงการแบบนี้
ชัดเจนครับ MAC ลอง Windows
wichate Sat, 03/09/2011 - 17:38
ชัดเจนครับ MAC ลอง Windows มาจะๆ
1.Mac ใช้ icon 2 มิติ (ถังขยะ)
2.Windows เหนือกว่า ใช้ icon 3 มิติ (ถังขยะ)
3.Mac เรียนแบบโดยปรับมาใช้ icon 3 มิติบ้าง (Mac OS8-9)
4.Windows ทนไม่ไหว เปลี่ยนมาใช้ icon แบบโปร่งแสง (Win XP)
5.สุดท้าย Mac ก็เรียนแบบ มาใช้ icon โปร่งแสงอีก (Mac OSX)