Tags:
Node Thumbnail

ไมโครซอฟท์ได้เผยฟีเจอร์ใหม่บน Windows 8 ผ่านเว็บบล็อก Building Windows 8 เช่นเคย คราวนี้ไมโครซอฟท์บอกว่า Windows 8 จะสนับสนุนการ mount ไฟล์ ISO และ VHD (virtual hard disk) ซึ่งผู้ใช้สามารถ mount, เข้าถึงไฟล์ที่อยู่ข้างในเสมือนกับเข้าผ่านไดร์ฟจริงๆ และสามารถยกเลิก (eject) การ mount ไฟล์ ISO และ VHD ได้โดยไม่ต้องติดตั้งโปรแกรมเสริม

แต่จากเนื้อหาในบล็อกนี้ ดูเหมือนว่าขณะนี้ Windows Explorer แบบ Ribbon (ข่าวเก่า) จะยังไม่รองรับการไฟล์หรือแก้ไขไฟล์ในไฟล์ ISO แต่อย่างไร สำหรับวิดีโอแนะนำการใช้งานนั้นดูได้ที่ท้ายข่าว

และเช่นเคย ไมโครซอฟท์ก็ได้โชว์เมนูและปุ่ม Start อีกรูปแบบหนึ่งซึ่งต่างจากข่าวก่อนหน้านี้, กรอบแสดงข้อมูลวัน/เวลา สถานะแบตเตอรี่ และสถานะการเชื่อมต่อกับเครือข่ายคอมพิวเตอร์ ซึ่งมีลักษณะคล้าย gadget (ดูภาพแรก) และหน้าจอที่คล้ายกับ Start screen (ข่าวเก่า) เพียงแต่ tile แต่ละอันจะมีขนาดเล็กกว่าและถูกจัดวางอยู่บริเวณด้านซ้ายของจอภาพ (ดูภาพที่สอง) ซึ่งทั้งหมดไม่เคยปรากฏเป็นข่าวมาก่อนแต่อย่างไร

No Description

No Description

ที่มา: Building Windows 8, Within Windows

Get latest news from Blognone

Comments

By: retroboy
iPhone
on 30 August 2011 - 22:54 #328062
retroboy's picture

เพิ่ง = พึ่ง รึเปล่าครับ

By: errin on 30 August 2011 - 23:09 #328072 Reply to:328062

อ่านผิดครับ ขออภัย ^_^"

By: vaLVE
iPhoneWindowsIn Love
on 30 August 2011 - 23:08 #328073 Reply to:328062
vaLVE's picture

+1 พึ่งนี้มาจากคำว่าพึ่งพา ไม่ใช่เพิ่งที่แปลว่า just ครับ

By: Jonathan_Job
WriteriPhoneUbuntuWindows
on 31 August 2011 - 00:14 #328118 Reply to:328062
Jonathan_Job's picture

+1 ครับ

By: nuntawat
WriterAndroidWindowsIn Love
on 31 August 2011 - 05:38 #328184 Reply to:328062
nuntawat's picture

แก้ไขแล้วครับ

By: dq-pb
AndroidWindows
on 30 August 2011 - 22:56 #328063

icon ของ ui แบบ tile สวยมากๆ เลยแฮะ

By: TeamKiller
ContributoriPhone
on 30 August 2011 - 22:58 #328067
TeamKiller's picture

ข่าวมาเรื่อยๆ เลย
ของดีคงมีเยอะน่าดู

By: Junksystem
AndroidUbuntuWindows
on 30 August 2011 - 22:58 #328068
Junksystem's picture

mount ไฟล์ ISO อันนี้เจ๋งมากๆ

By: OXYGEN2
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 31 August 2011 - 05:02 #328180 Reply to:328068
OXYGEN2's picture

ชอบ feature นี้เหมือนกันครับ ต่อไปไม่ต้องลง Daemon Tool แล้ว


oxygen2.me, panithi's blog

Device: ThinkPad T480s, iPad Pro, iPhone 11 Pro Max, Pixel 6

By: ichokd
AndroidUbuntu
on 31 August 2011 - 09:28 #328215 Reply to:328180
ichokd's picture

+1

By: Perl
ContributoriPhoneUbuntu
on 30 August 2011 - 23:02 #328069
Perl's picture

Mount IOS ดีมากครับ ผมขี้เกียจสู้รบปรบมือกับ SPTD เต็มทีครับ ห่วยเต็มทน ไม่รู้พวก Virtual Drive ใช้กันได้ยังไง

(ทุกวันนี้พยายามเลี่ยงใช้ Virtual Drive ที่มี SPTD บน 7 x64 สุดฤทธิ์ จนมาจบที่ Daemon Tool Lite จากเดิม Alcohol 120)

By: krittikorn
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
on 31 August 2011 - 00:33 #328125 Reply to:328069

Magic ISO free ด้วยครับ W7 XP ได้ Stable ดี (แต่ไม่มี right click)

By: HMage
AndroidWindows
on 31 August 2011 - 01:57 #328152 Reply to:328125

ตัวฟรีมัน save ได้ไม่เกิน 300MB ครับ

By: krittikorn
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
on 2 September 2011 - 02:10 #328975 Reply to:328152

เอ๋ ผมใช้ mount อย่างเดียว เลย ไม่รู้ save อะไร หนะครับ

By: iStyle
ContributoriPhoneAndroidSymbian
on 2 September 2011 - 21:44 #329286 Reply to:328125
iStyle's picture

ผมใช้ virtual clone drive เวอร์ชั่นฟรี ก็ดีนะ


May the Force Close be with you. || @nuttyi

By: gangurru
Android
on 31 August 2011 - 12:01 #328282 Reply to:328069

Mount iOS ??

By: leonoinoi
AndroidUbuntuWindows
on 30 August 2011 - 23:07 #328071

ผมยังใช้ xp อยู่้เลย ถ้าจะรอดยากแล้ว windows ทันทีที่เกมทั้งหมดย้ายไปอยู่บน android หรือ ios ผู้ใช้ทั้งหมดก็จะย้ายตามไปด้วย สุดท้ายก็เป็นการ ปิดฉาก windows อย่างสมบูรณ์

By: TeamKiller
ContributoriPhone
on 30 August 2011 - 23:17 #328079 Reply to:328071
TeamKiller's picture

ภาพเกมยังไม่เท่าเครื่องคอนโซล ผมยังไม่ย้ายไปอะ ฮ่าๆ

องค์กรต่างๆ คงใช้วินโดส์อะนะ ไม่ได้เอามาเล่นเกม อิอิ

By: UltimaWeapon
Windows PhoneRed HatWindowsIn Love
on 30 August 2011 - 23:18 #328081 Reply to:328071
UltimaWeapon's picture

ในโลกนี้ไม่ได้มีแค่คนที่เลือกใช้ OS เพียงเพราะต้องการจะเล่นเกมอย่างเดียวนะคับ - -'

By: HMage
AndroidWindows
on 30 August 2011 - 23:24 #328085 Reply to:328081

แต่ถ้าเครื่องอย่าง iPad สามารถเล่น DotA ได้สมบูรณ์ก็ไม่แน่นะครับ อาจจะย้ายไปหมดจริงๆ

By: UltimaWeapon
Windows PhoneRed HatWindowsIn Love
on 31 August 2011 - 05:17 #328183 Reply to:328085
UltimaWeapon's picture

นี่มุขหรือว่าตั้งใจพิมพ์จริงคับ - -'

By: HMage
AndroidWindows
on 31 August 2011 - 18:30 #328348 Reply to:328183

ตั้งใจพิมพ์ให้เป็นมุกครับ

By: Yone on 30 August 2011 - 23:30 #328093 Reply to:328071

สาวกฝั่งไหนเข้ามาเพ้อเจ้อครับเนี้ย พูดแบบนี้แสดงว่ารู้จักคอมพิวเตอร์น้อยไป

By: SuperBancha
Android
on 30 August 2011 - 23:43 #328103 Reply to:328071
SuperBancha's picture

นี่คุณกำลังพูดถึง Operating System ที่มีผู้ใช้มากที่สุดในโลกอยู่นะเนี่ย (มากกว่า OS. อื่นๆแบบห่างมากด้วยนะครับ)

By: Perl
ContributoriPhoneUbuntu
on 30 August 2011 - 23:57 #328108 Reply to:328071
Perl's picture

รู้จักเกมส์ Crysis, Call of duty หรือ Battlefield บ้างไหมครับ

หรือรู้จักแต่ Angry Bird ?

ps. อ้อ ลืมไป WinXP มันไม่ Support เกมส์ใหม่ๆ...

By: leonoinoi
AndroidUbuntuWindows
on 31 August 2011 - 00:07 #328115 Reply to:328071

ผมอาจจะจินตนาการล้ำโลกมากเกินไป แต่ก็ยังยืนยันแบบนั้น "ใครครองตลาดเกม เท่ากับครองโลก" ที่ windows ชนะ mac และ linux เป็นเพราะเกม ที่ facebook โตแบบนี้ ก็เพราะเกม คำถามคือ ตอนนี้ อะไรที่ windows ทำได้แต่ iphone ipad android ทำไม่ได้ (เล่น dota 555+) คำตอบคือเหลือน้อยเต็มที คน 80% ใช้คอม เล่นเวป เช็คเมล ดูหนัง ฟังเพลง เล่นเกม ความน่ากลัวมันกำลังจะเกิดขึ้นเพราะ mobile os มันพร้อมจะกินตลาดทั้งหมด จาก โทรศัพท์->แทปเล็ต->โน๊ตบุ๊ก->pc คุณจะรู้ตัวอีกทีเมื่อวันหนึ่งคุณตื่นมาแล้วไม่ต้องแตะ pc เลย (เชื่อว่าตอนนี้หลายคนคงเป็นอย่างนั้นแล้ว) เดี๋ยวก็จะมีคนเถียงว่า บริษัทยังใช้ windows อีกนาน ถูกครับ แต่คุณเคยได้ยินชื่อบริษัท SUN มั้ย มันก็จะอยู่ในสภาพเดียวกันจนตายไปในที่สุด เพราะในตลาด server องค์กรเอง linux และ clound กินตลาดอยู่นานแล้ว โม้มาก ฟังขำขำนะครับ ^^

By: Go-Kung
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
on 31 August 2011 - 00:16 #328120 Reply to:328115

ตราบใดที่ MS Office และ .NET ยังอยู่

MS ไม่ตายง่ายๆหรอกครับ

ที่สำคัญ งานหลายๆอย่าง Mobile OS ทำไม่ได้ครับ

80% ที่คุณยกมานั่นคือเวลาว่างครับ เวลางาน 80% นี้น่าจะลดเหลือแค่ 10-20% เท่านั้น

ขอออกตัวว่าเห็นแย้งความเห็นของคุณแบบชัดเจนเลยละกันครับ

By: bongikairu
ContributoriPhone
on 31 August 2011 - 00:26 #328127 Reply to:328115

ผมงงกับตรรกะของคุณอ่ะครับ ช่วยเรียบเรียงใหม่เป็นขั้นๆ ได้ไหมครับ

By: krittikorn
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
on 31 August 2011 - 00:31 #328128 Reply to:328115

Windows 8 บน Tablet ครับ ถ้าสิ่งที่คุณกำลังพูดถึง ไม่ใช่ andriod

By: illusion
ContributorAndroid
on 31 August 2011 - 00:46 #328133 Reply to:328115
illusion's picture

หลังๆ ผมเองยอมรับว่าใช้ mobile os บ่อยกว่าในอดีตมาก โดยเฉพาะตอนอยู่นอกบ้าน (เช็คเมล เปิดเว็บอ่านข่าว ใช้ maps/gps Facebook ถ่ายรูป เช็คอิน :-P แต่ไม่ค่อยได้เล่นเกม)

แต่เมื่อถึงบ้านเมื่อไหร่ ก็จะกาง PC Notebook ขึ้นมาใช้เลยครับ มือถือมีไว้โทรเข้าออกอย่างเดียวตอนอยู่ในบ้าน จอเล็ก ป้อนข้อมูลยาก เบราเซอร์มีข้อจำกัด ประสิทธิภาพต่ำ เล่นเกม FB ไม่ได้ แค่นี้ก็อีกนานเลยกว่า mobile os จะมาแทน PC ได้

แต่ก็มีอย่างนึงที่เปลี่ยนไปจากอดีตคือเดี๋ยวนี้ผม (และเชื่อว่าอีกหลายคน) อยู่กับ Notebook/Laptop ซะมาก และจะเริ่มห่างเหินจาก Desktop เข้าไปทุกทีๆ แล้ว และสภาพนี้น่าจะเปลี่ยนไปอีกเมื่อเรามี Windows 8 บน tablet ครับ

By: Perl
ContributoriPhoneUbuntu
on 31 August 2011 - 00:58 #328135 Reply to:328115
Perl's picture

หากท่านเคยเล่นเกมส์จริงๆ ท่านจะไม่คิดแบบนั้น เพราะที่ท่านยกมานั้น เกมส์เบาๆ บน Flash ทั้งนั้น

ในขณะที่เกมส์ใหญ่ๆ เนื้อเรื่องซับซ้อน ทำรายได้หลักพันล้านดอลล่าห์ยิ่งกว่าหนังฮอลิวูด เล่นกันทีกินเวลาหลายสิบชั่วโมง ก็ยังมีการผลิตบน PC/ Console กันต่อไป

ส่วนตัวผมทำงานอยู่ในบริษัท ISP รายใหญ่เจ้าหนึ่ง เดินเข้าไปห้อง Server Room ทุกวันนี้ผมก็ยังเห็น Oracle SPARC ตัวเท่า Container ตั้งเรียงกันอยู่ในห้องเย็นเฉียบ รัน Solaris อย่างสงบ ไม่ได้ใช้ Linux แต่อย่างใด

ส่วนตัวแล้วสินค้า Oracle ยังคงอยู่ได้ต่อไปในระดับงานที่ใหญ่กว่า เมื่อเทียบสำหรับงานของ Server ขนาดเล็กซึ่งมีขนาดเท่ากับ PC (ในห้องทำงานผมก็ใช้ Ubuntu Server บน Dell PowerEdge สำหรับงาน FTP เบาๆ)

By: leonoinoi
AndroidUbuntuWindows
on 31 August 2011 - 01:02 #328139 Reply to:328115

ผมให้จุด checkpoint ไว้ 2 จุดนะครับ

  1. เมื่อไหร่ที่คุณเห็นเกม mmo ทั่วไป Crysis, Call of duty, dota มี mobile version (อย่าคิดว่ามันจะไม่มีนะ แต่ไม่รู้เมื่อไรเท่านั้น และก็ไม่นานเกินรอด้วย) ถ้ามัน run เกมพวกนี้ได้ ก็แรงพอที่จะ run app อื่น ๆ ของ pc ได้

  2. เมื่อคุณเห็น mobile os โดนเฉพาะ android เริ่มตะกายจากแทปเล็ต ไปโน๊ตบุ๊ก และสุดท้ายก็ไปเข้า pc องค์กร นั่นคือสัญญาณ (pc ตามบ้านก็ไป แต่บ้านทั่วไปคาดว่า pc กับ TV จะเป็นเครื่องเดียวกัน ทั้ง apple และ google มองไว้แบบนั้น)

ถ้าคุณเห็นสัญญาณ 2 ข้อนี้เป็นจริงเมื่อไร ข้างบนที่โม้ไว้ก็ไม่ไกลจากความจริงแล้ว

By: nostalgias
ContributoriPhoneAndroid
on 31 August 2011 - 01:24 #328143 Reply to:328139
nostalgias's picture

บอกตามตรง 2 ข้อที่คุณให้มา "มั่ว" มาก

เอาเป็นว่าขอแย้งข้อ 2 ละกัน มีเหตุผลอะไรที่ผมต้องทิ้งสิ่งที่ใช้มานานกว่าและดีกว่า มาใช้สิ่งที่ไม่เคยใช้มาก่อน

By: xxa
Android
on 31 August 2011 - 01:37 #328145 Reply to:328143

เมื่อสิ่งที่ไม่เคยใช้มาก่อนมันดีกว่า

By: wichate
Android
on 31 August 2011 - 01:40 #328149 Reply to:328145

+1 ครับ

ถ้ามีอะไรที่ดีกว่า MS-Office แล้วรันบน Linux หรือ android

เมื่อนั้น windows ก็ตกฮวบๆแน่นอน ยกเว้นว่าโปรแกรมนั้น มันจะรันบน windows ได้ด้วย

By: wichate
Android
on 31 August 2011 - 01:37 #328147 Reply to:328139

คุณมีมุมมองที่น่าสนใจดีครับ มองได้ไกลมาก และแนวโน้มมันก็น่าจะเป็นไปได้

ปล.แต่ยอมรับว่าไกลจริงๆฮะ ไกลจนแทบตามไม่ทัน ถ้ามองไกลไปถึงขนาดที่ android ไปอยู่บน PC แลัวรัน game ได้ลื่นไหล แล้วมันจะตีตลาด windows ได้จริงหรือ

ผมสังเกตุว่า Linux ก็อยู่บน PC มานาน Game ก็เยอะ Virus ก็แทบจะไม่มี รันโปรแกรมของ windows ก็ได้ โหลดมาใช้ก็ฟรีอีกต่างหาก แต่ก็ยังตี windows ไม่ได้เลย

มีกรณีเดียวเท่านั้นที่ windows จะตาย หรือฉุด windiws ให้ล่วงได้ คือมีอะไรที่ดีกว่า MS-Office มาให้ใช้ใน Linux หรือ Android

By: HMage
AndroidWindows
on 31 August 2011 - 02:14 #328156 Reply to:328139

ผมว่า checkpoint 2 จุดนี้ไม่มีทางเป็นจริงครับ

1. เกมหนักๆ สำหรับขา hard core ไม่มีทางเน้นมาลงอุปกรณ์ mobile เป็นหลักแน่นอน เพราะทั้งผู้ผลิตและผู้เล่นไม่ได้สนใจข้อดีของการพกพา (สังเกตว่าขนาด Razer ยังไม่ที่เน้นที่การพกพาเลย) คนพวกนี้พอใจที่จะได้นั่งเล่นติดที่นานๆ บนเครื่องแรงๆ ครับ และถ้าจะพูดถึงเครื่องที่เน้นสำหรับเล่นเกมโดยเฉพาะก็มี PS3, XBox อยู่แล้วไงล่ะครับ

2. Windows 8 ต่างหากที่จะกินลงไปตลาด tablet

* ผมนึกได้อย่างเดียวที่ Windows จะตายคือ Microsoft เจ๊งครับ จะด้วยสภาพเศรษฐกิจ USA ย่ำแย่ หรือผู้ก่อการร้ายระเบิดตึก Ms. ทิ้งผู้บริหารตายหมด ก็สุดแท้แต่จะเป็นไป

By: UltimaWeapon
Windows PhoneRed HatWindowsIn Love
on 31 August 2011 - 05:42 #328185 Reply to:328139
UltimaWeapon's picture

คุณลืมไปรึเปล่าคับว่า Windows 8 จะมีเวอร์ชั่น Tablet - -' ผมมองกลับกัน สุดท้าย Microsoft นี่ละจะกินทุกตลาด ทั้ง Tablet (สาย Windows), Smart Phone (สาย Windows Phone)

เมื่อ Windows 8 Tablet ออกมา ผมว่าหลายๆคนอยากจะมี Laptop หนึ่งเครื่อง Desktop หนึ่งเครื่อง Tablet หนึ่งเครื่อง ที่ OS เป็น OS เดียวกันทั้งหมด นั่นก็คือ Windows 8 พอทั้งสามอย่างเป็น Windows 8 เหมือนกันหมด อะไรๆก็จะง่ายขึ้น เช่น การ Sync ข้อมูลระหว่างกัน การใช้งานโปรแกรมตัวเดียวกันที่การใช้งานเหมือนกันเปะแบบไม่ต้องเรียนรู้โปรแกรมอื่นเพิ่ม ฯลฯ สาเหตุที่จะเป็น Windows 8 แทนที่จะเป็น OS อื่นก็เพราะ Windows กินส่วนแบ่งของ OS สำหรับ PC เยอะที่สุด (แบบครองโลกเลยก็ว่าได้ หลัก 90%) คนที่ใช้ Windows อยู่ส่วนมากก็ไม่อยากย้ายไป OS อื่น มีแค่ไม่กี่คนที่อยากย้าย

พอ Windows กินตลาด Tablet ได้ ผมว่าเดียวตลาด Smart Phone ก็จะเสร็จ Windows อีก เหมือนอย่างที่ Mac เคยแพ้ให้กับ Windows เมื่อครั้งอดีต (ประมาณมาทีหลังดังกว่า) เพราะดูๆแล้ว Microsoft เอาจริงเอาจังมากกับ Windows Phone ที่ผมคิดว่าสุดท้ายแล้ว Windows Phone จะชนะเพราะผมมองว่า Microsoft ทำ User Friendly และ Developer Friendly ได้ดีมาก และด้วยพลังหนุนจาก Windows ฝั่ง PC อีก

สุดท้ายแล้ว ผมว่าคนที่กำลังจะเจอศึกหนักในเร็วๆนี้คือสาย iPad นี่ละ เพราะสาย Smart Phone Android กับ iPhone คงจะยังนำอยู่อีกนาน (เพราะ Windows Phone ยังไม่เป็นชิ้นเป็นอันเท่าที่ควร)

By: Elysium
ContributorWindows PhoneSymbianWindows
on 31 August 2011 - 06:18 #328187 Reply to:328185
Elysium's picture

เห็นด้วยกับทั้ง 2 ความเห็นครับ

MS Windows กำลังจะลงไปเล่นตลาด Tablet


คนขี้ลืม | คนบ้าเกม | คนเหงาๆ

By: melloz
iPhone
on 31 August 2011 - 07:58 #328196 Reply to:328187
melloz's picture

ผมเห็นด้วยครับ

By: leonoinoi
AndroidUbuntuWindows
on 31 August 2011 - 12:12 #328286 Reply to:328185

ผมเห็น windows 8 tablet แล้วครับ และก็ไม่ได้เห็นด้วย (จุดเด่นเดียวของ windows คือใช้ office ได้ แต่ก็ยังไม่สำคัญเท่าเล่นเกมเก่าได้ทั้งหมด ผมถึงบอกไงว่า ถ้าตลาดเกมย้าย ฐานผู้ใช้จะย้าย และตลาดเกมกำลังจะย้าย!!) แต่ผมอาจจะมองผิด งั้นเรามารอดูพร้อมกัน ทันทีที่ windows 8 tablet เปิดตลาด นั้นเป็นวันตัดสินของสงครามนี้ ถ้ายอดขายทำได้ไม่ดี มันจะเป็นตัวย้ำว่าสิ่งที่ผมมองมันกำลังจะเกิดขึ้น ถ้ายอดขายถล่มทลาย แปลว่าไมโครซอฟจะยึดโลกได้อีกครั้ง และผมคาดผิด

By: xpress
iPhoneWindows PhoneAndroid
on 31 August 2011 - 15:52 #328313 Reply to:328286

ชื่นชมกับแนวคิดใหม่ๆครับแต่ต้องมองให้กว้างกว่านี้หน่อยแล้ว จุดเด่นของ windows คือ มันอยู่ใน PC ที่มีความหลากหลายกว่า, จอใหญ่ๆ ราคาไม่แพงต่างหาก Linux แจกฟรี เครื่อง Mac ขั้นเทพ ยังเจาะตลาด Windows ไม่เข้า
ยังนึกไม่ออกเลยว่า Crysis, Call of duty บนจอ Smartphone หรือ Tablet จะสนุกกว่าจอ 22" ยังไง

By: จักรนันท์ on 1 September 2011 - 02:07 #328465 Reply to:328313

อันนี้ผมขอ Jam นิดหนึ่งนะครับ ขอแค่ตรงที่ว่า "ยังเจาะตลาด..." ครับ

Linux ไม่ได้เจาะตลาดใครครับ

Linux ไม่ได้ขาย จึงไม่มีตลาดครับ ไม่มีโปรโมท ไม่มีโฆษณา ไม่มี Promotion ครับ

แจกฟรีๆ แล้วยังอยู่ได้ และยังค่อยๆ โตไปตามครรลองของมันโดยไม่ต้องอาศัยกุศโลบายทางธุรกิจหรือการตลาดใดๆ เลยครับ

Linux คือ นวตกรรม ชิ้นแรกของมนุษยชาติเลยนะครับ ที่สร้างสรรขึ้นมาโดยผู้คนเกือบครบทุกชาติในโลก เกือบครบทุกภาษาในโลก และครบทุกศาสนาในโลก ร่วมกันบรรจงสร้างสรรขึ้นมาอย่างเต็มใจ

โลกของเราไม่เคยมีนวตกรรมที่มนุษย์ร่วมมือร่วมใจกันได้แบบนี้มาก่อนในตลอดประวัติศาสตร์ของมนุษย์ครับ ไม่มีกำแพงใดๆ ในความแตกต่างของมนุษย์ในการร่วมกันสร้างนวตกรรมชิ้นนี้เลย

ดังนั้น ผมจึงขอแจมว่า ถ้าจะพูดกันออกมาในแง่มุมการตลาดแล้ว ผมจึงเห็นว่า ไม่สามารถจะเอา Linux ลงไปเกลือกกลั้วเทียบกับ Commercial OS ที่หวังผลประโยชน์จากผู้ใช้ครับ มันไม่สามารถวัดได้

Linux ไม่ได้แข่งกับใคร ใครจะเอาอะไรไปใช้ จะลอกอะไรไป ก็ไม่เคยโวยวาย ฟ้องร้องใครๆ

ถ้า 30 ปีที่แล้ว Bill Gates ไม่ได้เจอแค่ DOS ถ้าตอนนั้นมี Kernel ของ Linux แค่ตัว Source แรกที่ Linus ปล่อยออกมา คุณทั้งหลายคิดว่า Bill Gates จะหยิบตัวไหน มารับ Project ของ IBM เป็นงานแรกของ Miscosoft ครับ? คิดว่าวันนี้ OS ที่ชื่อว่า Windows จะอยู่บนโครงสร้างแบบใด?

ลองมองดูความเปลี่ยนแปลงตั้งแต่ระดับโครงสร้างของ Windows ดูสิครับ กำลังวิ่งไปทางไหน กำลังแก้ปัญหาข้อจำกัดของตัวเองด้วยการตามแบบใคร?

ผมเข้าใจครับ ว่าคุณๆ ส่วนใหญ่ มองเห็นแค่ GUI

ผมขอแจมเพียงเท่านี้ครับ

By: xpress
iPhoneWindows PhoneAndroid
on 1 September 2011 - 09:22 #328514 Reply to:328465

ขอโทษครับผมเน้น ไปทาง Mac กับ PC มากกว่าเลยใช้คำว่าการตลาด ถ้าเปลี่ยนเป็นกลุ่มผู้ใช้จะดูเหมาะสมไหมครับ
เพราะสุดท้ายบทสรุปมันก็ยังเหมือนเดิม ไม่ว่าที่มามันจะดูยิ่งไหญ่แค่ไหน

ทั้ง Novell, Redhat และอีกหลายๆบริษัทพยายาม นำ linux มาทำตลาดอยู่ทั้งตลาดองค์กร ตลาดเดสท็อป Notebook หลายรุ่นก็มี Linux ติดตั้งไปด้วยเลย ก็ยังดึงกลุ่มผู้ใช้เข้ามาไม่ได้

ท้ายสุด ไม่มี mac ไม่มี windows.....Linux ไม่ได้เกิด

By: จักรนันท์ on 2 September 2011 - 03:45 #329006 Reply to:328514

จริงครับ ถ้าเน้นที่การนับกลุ่มผู้ใช้ ส่วนบทสรุปมันยังมาไม่ถึงครับ เพราะทุกอย่างมีเกิดมีดับ ไม่ว่าจะ OS ใดๆ ก็เช่นกัน ไม่เว้นแม้แต่ Linux ครับ

และที่ผมกล่าวไป ผมไม่ได้เน้นที่ว่าที่มามันจะยิ่งใหญ่แค่ไหน แต่ผมเน้นที่เจตนามันเกิดจากอะไร? ผมยืนอยู่ข้างผู้คนที่เจตนาทำเพื่อประโยชน์ของมวลมนุษย์อย่างสุดใจ มันเป็นความพอเพียงอย่างบริสุทธิใจ และเผื่อแผ่ความเกินพอที่ตนได้รับให้แก่เพื่อนมนุษย์ครับ และพยายามชี้ให้เห็นความดำมืดในใจมนุษย์ ที่แม้แต่นวตกรรมแห่งเจตนาดีของผู้คนจำนวนล้านที่ร่วมมือกันสร้างสรรขึ้นมา มนุษย์ดำมืดที่เป็นกลุ่มใหญ่ในสังคมจำนวนร้อยล้าน ซึ่งไม่ได้เคยช่วยอะไรได้แม้แต่แค่ทดลองใช้แล้ว Report bug ก็ยังเอาแต่กดดัน แดกดัน ทับถมพวกเขา

มนุษย์กลุ่มนั้น ละอายเป็นไหมครับ?

แล้วในสังคม เราจะเรียกร้องคนดี คนเสียสละ ในเรื่องต่างๆ วงการต่างๆ อื่นๆ ที่นอกเหนือจากวงการนี้ไปเพื่ออะไรครับ?
สังคมที่ไม่ได้อุ้มชูยกย่องคนทำความดีแบบนี้นะหรือครับ?
ปากว่าตาขยิบกันทั้งนั้นเลยหรือครับ?
ในใจคุณมีที่ยืนให้ผู้คนดีๆ ผู้เสียสละเหล่านั้นตรงไหนครับ?

ส่วนท้ายสุดนั้น แท้จริงต้องกล่าวว่า ไม่มี Unix... Linux ไม่ได้เกิดครับ Mac และ Windows ไม่มีส่วนเลย แม้แค่ Inspiration ก็ไม่มีครับ

หรือคุณจะกล่าวว่า ไม่มี Mac ไม่มี Windows... KDE, GNOME, Xorg, XFce...ฯลฯ พวกเหล่า Window Manager ทั้งหลายไม่ได้เกิด

ถ้ากล่าวแบบนั้น เป็นความจริงครับ

สุดท้ายของผมคือ แยกให้ออกครับ Linux ก็คือ Linux ไม่ใช่ GUI ที่คุณเห็นอยู่ และได้กล่าวทิ้งไว้ท้าย Reply ที่แล้ว

นั่นคือสิ่งที่ผมพยายามชี้แจงอยู่

ขอตอบของคุณ PaPaSEK ใน #328545 ถัดไปมารวมด้วยเลยนะครับ

จริงครับ... ทำความเข้าใจที่ผมบอกว่า Linux ก็คือ Linux ดูสิครับ?

เมื่อไม่มีใครมีสิทธิขายตัว Linux ได้ ตัว Linux จะมีใครไปทำ 3 อย่างนั่นด้วยทุนจากไหน และเพื่ออะไรครับ?
Linus เอง ยังต้องเป็นลูกจ้างเลยครับ

By: xpress
iPhoneWindows PhoneAndroid
on 2 September 2011 - 13:54 #329145 Reply to:329006

คือมัน..เวิ่นเว้อ..นะครับ ไม่มีใครแดกกัน linux ไม่มีใครถามถึงที่มา ประเด็นมันคือจำนวนคนใช้ที่น้อยกว่า windows นะครับ คุณมาอธิบายเยอะแยะทำไม ไม่เห็นเกี่ยวกันเลย ถ้าให้ดีน่าเหตุผลหน่อยว่าทำไม Linux จึงมีฐานผู้ใช้น้อยกว่า Windows ไม่ใช่มาทวงบุญคุณ

แล้วที่ novell, redHat เอา linux มาขาย เนี่ยเรียกว่า ทำอะไรดีครับ

เนื่องจาก windows และ Mac OS ที่เป็นของเสียเงินครองตลาดส่วนใหญ่อยู่ นาย Linus เองเลยเขียน Linux ขึ้นมาแจกเพื่อทางเลือกอีกทางหนึ่งนอกเหนือจากเจ้าตลาดทั้งสอง
ถ้าผมจะบอกว่า ไม่มี Mac ไม่มี Windows....Linux ไม่ได้เกิดไม่น่าจะผิดนะครับ

By: จักรนันท์ on 2 September 2011 - 21:28 #329284 Reply to:329145

เวิ่นเว้อหรือครับ? ผมพยายามรักษามารยาทและจำกัด Scope มุมมองการวิเคราะห์ลงไปตามคุณแล้วนะครับ

คุณกล่าวว่า คุณมองแค่ในมุมของ PC (Personal Computer) ผมก็ยอมรับทันทีใน Reply ที่แล้วครับ

แต่ผมพยามชี้แจงว่ามันเอามาเทียบไม่ได้ เพราะจุดประสงค์ของ Linux ไม่ได้อยู่ที่ PC ครับ แต่คุณต้องถอยออกมามองในโลกของ Semiconductor ต่างหากครับ

PC เป็นแค่ Subset ของ Semiconductor เท่านั้นครับ
เมื่อคุณถอยออกมามองให้กว้างกว่าเดิมไม่ได้ และท้าทายให้ผมชี้แจง ผมก็จะชี้แจงครับ

ตลาด PC ทั้งหมด ยังไงก็ยิ่งใหญ่แค่ Subset ของ Semiconductor ครับ
เพียงแค่ PC มีเจ้าตลาด ที่รวมความมั่งคั่งไว้มากที่สุดที่เดียวเท่านั้น

กำเนิด Linux ไม่ได้เกี่ยวกับ Mac และ Windows แต่ประการใดเลย
ถ้าผมชวนคุณออกมานับทุกอย่างที่ใช้ Linux ของ Scope PC แบบที่คุณจำกัดมุมมองไว้บ้างล่ะครับ มีหรือที่ Windows จะเทียบจำนวนได้ครับ?

Linux เริ่มที่ไหน? ลองไปหาอ่าน email ฉบับแรกของ Linus ดูครับ

ตอนนี้ Linux ไปอยู่ที่ไหนบ้าง? มันเป็นป่าล้อมเมืองครับ มันล้อมตัวคุณไปหมดแล้ว ถ้าคุณอยู่ในเมืองล่ะ มันหนาแน่นกว่าประชากร PC ที่ใช้ Windows และ Mac รวมกันนัก

ผมก็พูดได้เหมือนกันว่า ถ้าไม่มี Linux ทุกวันนี้ ARM ก็ยังเป็นแค่ RISC CPU ที่ตกอยู่ในมุมเดียวกับ Atmel (Arduino), PIC หรือ Micro controller ทั้งหลายแหล่ครับ

ถ้าไม่มี Linux วันนี้ไม่มี Router ดีๆ ให้คุณใช้มากมาย, ไม่มี Huawei เกิดขึ้นมา, ไม่มี Cisco network ที่ลงมาควบ LinkSys, ไม่มีอุปกรณ์สื่อสารอีกหลายยี่ห้อ, ไม่มีดาวเทียมเจ๋งๆ ใหม่ๆ หลายดวงใช้, ไม่มี GPS ดีๆ ราคาถูกๆ ให้ใช้, อนาคตของ Internet TV หรือ Intelligent TV ก็คงยังอีกไกล, ไม่มี ECU รถยนต์ใหม่ๆ ดีๆ ราคาถูกให้ค่ายรถยนต์ต่างๆ พัฒนาใช้งาน, ไม่มี Supercomputer แรงๆ ในราคาที่ถูกกว่าให้ใช้, ไม่มีเครื่องเล่น MP3 ราคาถูกๆ ให้ใช้, ไม่มี Access point ดีๆ ให้ใช้, ไม่มี Broadband ดีๆ ราคาถูกๆ ให้ใช้, อนาคตของ 3G 4G หรือจะกี่ G ก็ไกลกว่านี้ และราคาก็ยากจะเอื้อมถึงกว่านี้, ไม่มี Android ให้เห็น, VMWare ก็จะไม่มี, Virtual machine ก็จะไม่มีขึ้นมา

พอหรือยังครับ? ผมร่ายไปพอหรือยัง? มันพอหรือยังที่จะพิสูจน์ได้ว่า Linux Device มีมากกว่า Windows Device ในโลกนี้ไปหลายปีแล้ว

เพียงแต่ Margin มันต่ำกว่าเพราะยอดขายสูงกว่า และผู้ผลิตหลากหลายกว่า ความร่ำรวยมันไม่ได้รวมศูนย์ไปที่บริษัทเดียวอย่าง Windows จนรวยจนเห็นได้ชัด เพราะจุดประสงค์ของ Linux มันค้ำเอาไว้ที่ ใครก็เป็นเจ้าของ Linux แต่ผู้เดียวอย่าง Windows ไม่ได้ครับ

แต่คุณเล่นเปรียบ Linux เหมือนเป็นแค่ Samsung ซึ่งแน่นอนครับ ผมยอมรับทันที ว่ายอดขาย Samsung สู้ iPhone ไม่ได้ แต่ผมก็พยายามชี้แจงว่า แต่ Samsung ไม่ใช่ Linux นะ ถ้าคุณนับยอดขาย Android ทั้งหมดล่ะ iPhone ก็เทียบไม่ติดฝุ่นครับ

ดังนั้น คุณจะยก Novell, Redhat มาอ้างทำไม นั่นเขาก็คือผู้ที่หยิบยก Linux มาทำมาหากินครับ เขาล้มเหลวในการทำมาหากินโดยขอใช้ Linux ไปทำมาหากิน ก็เรื่องของเขา ชาว Linux ไม่เคยว่า ไม่เคยอ้างสิทธิ ไม่เคยฟ้องร้องใคร แล้วทำไมคุณยกมาแค่ 2-3 บริษัทที่ไม่ประสบความสำเร็จในการนำ Linux ไปหากินล่ะครับ?

บริษัทอีกเป็นร้อยที่นำ Linux ไปหากินแล้วรุ่งเรืองก็มีถมไป ถ้าจะเอายักษ์ใหญ่ก็อย่าง Google ก็นั่นไง

Linux แจกฟรีครับ ใครจะนำไปต่อยอดหากินยังไงก็ได้ แค่ห้ามขายตัว Linux โดยตรงครับ ขายบริการได้เท่านั้น และไม่มีใครอ้างสิทธิในการเป็นเจ้าของเพื่อเก็บเงินค่าใช้ได้

ถ้าคุณขายเต้าฮวยแล้วเจ๊ง นั่นความผิดคุณครับ ไม่ใช่ความผิดของคนคิดสูตรเต้าฮวยขึ้นมา คุณ Get ขึ้นมาหรือยังครับ?

ถ้าคุณคิดว่า Linux ห่วยแล้ว แม้แต่ Microsoft จะรีบกระโดดลงมาทำ Windows Phone ทำไมครับ?

ถ้าคุณคิดว่า Linux ซึ่งเริ่มทำให้ RISC CPU และ SoC ทั้งหลายกลับมาผงาดอีกครั้ง ตลอดจนเริ่มทำให้วงการ Embedded แรงขึ้น แล้วทำไมแม้แต่ Microsoft ต้องรีบพยายามเขียน Windows ขึ้นมาใหม่ พยายามจะเอายัดลง ARM ให้ได้ครับ?

Linux มันมีครรลองของมันครับ มันมี Target เริ่มจากความ Tiny ครับ ที่ OS อ้วนตุ๊ต๊ะอย่าง Windows ไม่สามารถลดขนาดตัวเองลงไปแข่งได้เลย แต่ Linux สามารถโตขึ้นไปเทียบได้ต่างหากครับ
อณาจักรของ Linux ต่างหาก ที่ตอนนี้ Microsoft ยังไม่มีปัญญาเหยียบล้ำเข้ามาได้เลย (ผมสะกด อณาจักร ผิดหรือเปล่าครับ?)

Windows ไม่สามารถควบคุมทิศทางของ Hardware ได้เลย เพราะเขมือบทรัพยากรมาตลอด ไม่เคยเปิดทางเลือกให้ผู้ใช้ในด้านนี้เลย

แต่กำเนิด Linux ทำให้ ARM โตขึ้นมา ทำให้ไปสะกิด Intel จนต้องพยายามสร้าง ATOM มาแย่งตลาด ARM ให้ได้ ซึ่งหลายปีที่ผ่านมา Windows ไม่เคยมีอิทธิพลส่งไปบีบคั้น Intel ได้แบบนี้เลย

Linux อาจไม่มีความหมายในสายตาของคุณที่อยู่ในโลก PC (และเฉพาะในเมืองไทยเท่านั้น)

แต่ Linux ส่งอิทธิพลในโลก Semiconductor เป็นอย่างมาก จนยักษ์ใหญ่ทั้งหลาย แม้แต่ Windows ที่คุณอวยเหลือเกินนั่น ยังต้องขยับตัว และแก้ไขโครงสร้างตัวเอง เข้าสู่รูปแบบ Unix/Linux ดังที่เริ่มจะเห็นได้ชัดใน Windows 7 และต่อๆ ไป

Windows และ Mac OS เป็นของเสีัยเงินที่ครองตลาด PC ส่วนใหญ่อยู่ จริงครับ แต่ครองตลาด Semiconductor แค่เสี้ยวเดียวครับ

Windows และ Mac OS ไม่เคยกระเทือนถึงวงการ Automation control และวงการสื่อสารอย่างที่ Linux ส่งผลถึงในตอนนี้

ขอเอาความลับทางการค้าวงการอื่นมาเปรยไว้ตรงนี้นิดหนึ่ง หวังว่าผมคงไม่โดนอุ้ม

ไม่นาน คุณจะได้เห็น Guage รถยนต์ (ภาษาช่าง เรียกว่าเรือนไมล์) กำลังเป็น Widget ออกมา โดยเริ่มออกมาที่รถยนต์ Hi class ราคาแพงๆ ก่อนครับ

ปล. อย่าฟ้องร้องผมนะครับ ผมพูดแค่นี้เท่านั้น

ความสำเร็จแบบนั้น... Windows ทำได้หรือครับ? วงการที่เป็น Controller ไม่เคยมีใครไว้วางใจ Windows OS ครับ เรื่อง Statbility และ Reliability เป็นจุดอ่อนที่สุดของ Windows OS ครับ อ่อนที่สุดใน OS ทั้งหมดใน 10 อันดับ OS ต้นๆ เลยครับ (อันนี้ไม่ได้ยืนยันตัวเลข เพียงแต่ป้องกันตนเองว่า ผมไม่ได้บอกว่ามันอ่อนที่สุดในโลก เพราะมี OS ในโลกนี้หลายพันตัวครับ จึงเจตนาจะบอกว่า มันไม่แข็งแรงได้อยู่ใน 10 อันดับแรกแล้วกัน)

และฟรีด้วยนะ

ใครเอาไปทำอะไร เราไม่เคยว่าใครๆ เลย

ใครเอาไปทำเป็นอะไรแล้วเจ๊ง... Linux ผิดหรือ?

การตลาดก็คือการตลาด

การตลาดผิดพลาด ไม่ใช่ความผิดของ Linux ครับ เพราะ Linux ไม่ได้ทำตลาด พวกเราทำแต่ผลงานแล้ววางไว้ให้่ผู้คนบนโลกนำไปใช้ครับ

ที่ Microsoft ลอก Linux ไปใช้ คุณเคยเห็นมีใครเป็นตัวแทนฟ้องร้อง Microsoft ไหมครับ?
ไม่ต้องมาถามนะว่าลอกอะไร? ไปค้นเอาครับ ชาว Linux ไม่เคยมานั่งขุดคุ้ยครับ มันเห็นๆ กันอยู่เองแล้ว

คุณนำความล้มเหลวของบริษัทที่อาศัย Linux ไปประกอบการทำมาหากินเพียงไม่กี่บริษัท มาตีความเป็นตัว Linux ตรงๆ แล้วเหยียบย่ำซ้ำเติมนั่นต่างหาก มันถูกต้องหรือครับ?

ถ้ายังไม่เข้าใจ ก็ทำความเข้าใจเสียก่อนจะแย้งต่อนะครับ ผมไม่เคย Jam อะไร ที่ผมไม่ถนัดและไม่เชี่ยวชาญจริงๆ ครับ คุณกำลังเริ่มเสวนาอยู่ในสนามที่เป็นแค่ Subset ของสนามที่ผมอยู่ครับ

ไอ้ที่คุณเห็นน่ะ แค่ GUI ครับ มันคือ Application บน Linux OS เท่านั้นครับ ถึงตรงนี้ ผมมั่นใจเหลือเกินว่า ตัว Linux OS จริงๆ น่ะ คุณไม่รู้จักครับ

ผมสิ ฟันธงได้เลยว่า ไม่ช้า Windows เอง ต้องพึ่งพาการทำงานบน Hardware ที่ใช้ Linux OS อยู่ภายในครับ (ซึ่งตอนนี้ก็เริ่มมีแล้วครับ)

Linux หยิบยื่นโอกาสแก่ผู้คนมากมายๆ แบบฟรีๆ ตามเจตนารมณ์และแนวทางของมันครับ ที่แม้แต่ Microsoft ก็ยังหยิบเอาไปใช้ (ไม่ได้ใช้ฟรี เพราะ Microsoft ก็ยินดีเป็น Sponsor สนับสนุนมาเหมือนกัน)

ถ้าคุณคิดได้แค่เป็นผู้ เดินตาม Windows ก็จงอย่าทึกทักเหมาเอาอย่างหนักแน่นเช่นนี้ว่า คนอื่นๆ จะมองไม่เห็นโอกาสที่ Linux หยิบยื่นให้เหมือนที่คุณเป็นครับ

คุณไม่เห็น มองไม่ออก ก็คือ คุณเท่านั้นที่มองไม่เห็นครับ

Microsoft เขาเป็น 1 ใน 1 หมื่นล้านไปแล้วโดยไม่ส่งเสริมให้ใครได้เป็น 1 ใน 1 หมื่นล้านแบบเขาครับ
แต่ Linux หยิบยื่นโอกาสระดับ 1 ในล้านให้ผู้คนแบบฟรีๆ ครับ

By: xpress
iPhoneWindows PhoneAndroid
on 2 September 2011 - 22:07 #329290 Reply to:329284

นี่แหละครับ เวิ่นเว้อ คุณต้องย้อนกับไปดูข้อความที่ผมเขาตอบอีกที แค่เจตนาจะบอกว่า ทั้ง mac OS ทั้ง linux ยังไม่สามารถเปลี่ยนใจผู้ใช้ windows ในตลาด PC ได้ มันก็คงไม่ล้มหายตายจากไปง่ายๆอย่างที่เขาคิด ไม่ได้อวย windows ไม่ได้ติ Linux แต่คุณจับเอาประเด็นเล็กๆ คำว่าการตลาด มาขยายซะใหญ่โตทำไม

By: จักรนันท์ on 3 September 2011 - 00:05 #329316 Reply to:329290

เอาล่ะครับ เมื่อผมเห็นคุณเน้นคำว่า "เวิ่นเว้อ" เป็นครั้งที่สองดังนี้ ซึ่งที่จริง ผมไม่รู้จักคำนี้ครับ แต่ก็ทำให้เกิดสงสัย ว่าผมอาจเข้าใจความหมายมันผิด จากที่ทึกทักความหมายในใจเอาเองเป็นครั้งแรก จึงไปค้นหามา ก็พบว่า มันเป็๋นศัพท์แสลงของเด็กวัยรุ่นเท่านั้น ซึ่งมีความหมายประมาณว่า

เวิ่นเว้อ = วุ่นวาย เป็นอาการ ยืดเยื้อ ยุ่งยาก มากความ ไร้สาระโดยไม่จำเป็น (ความหมายเดียวกับวึ่นวื้อ)

ดังนั้น ผมจะจำกัด Scope การเสวนาลงไปอีก ให้เท่ากับคุณแล้วกันนะครับ และโอเคที่จะย้อนกลับไปดู Reply ของคุณอีกครั้งตามที่คุณขอมาครับ

เพื่อเป็นการตีความตามประสงค์ที่ไม่ เวิ่นเว้อ แบบที่คุณต้องการ ใน Reply ของคุณมีดังนี้นะครับ

"ชื่นชมกับแนวคิดใหม่ๆครับแต่ต้องมองให้กว้างกว่านี้หน่อยแล้ว จุดเด่นของ windows คือ มันอยู่ใน PC ที่มีความหลากหลายกว่า, จอใหญ่ๆ ราคาไม่แพงต่างหาก Linux แจกฟรี เครื่อง Mac ขั้นเทพ ยังเจาะตลาด Windows ไม่เข้า ยังนึกไม่ออกเลยว่า Crysis, Call of duty บนจอ Smartphone หรือ Tablet จะสนุกกว่าจอ 22" ยังไง"

ซึ่งผมจับประเด็นที่ไม่เวิ่นเว้อ (มากความ ไร้สาระโดยไม่จำเป็น) ของคุณออกมาได้ 2 ประเด็นคือ...

1) Windows อยู่ใน PC ที่มีความหลากหลายกว่า
2) Linux ฟรี, Mac เทพ ยังเจาะตลาดไม่เข้า

ส่วน "จอใหญ่ๆ" อะไรนั่น เวิ่นเว้อนะครับ เพราะ OS อื่่นๆ เขาก็ใช้จอใหญ่ๆ ราคาไม่แพงที่ท่านอ้างมานั่นได้ทั้งนั้นครับ

ส่วน ที่คุณ "นึกไม่ออก....จะสนุกกว่ายังไง" นั่นก็เวิ่นเว้อนะครับ เป็นความรู้สึกของคุณ ที่ยังนึกไม่ออก เพราะไม่ได้เคยมีให้ลองด้วยซ้ำนะครับ

ดังนั้น ประเด็นที่ไม่เวิ่นเว้อของคุณ จึงเหลืิอแค่ 2 ประเด็นใช่ไหมครับ?

เมื่อเหลือแค่ 2 ประเด็นหลักแล้ว ผม Jam แค่ 1 ในนั้นซึ่งเท่ากับ 50% ของความไม่เวิ่นเว้อ ความมีสาระตามแบบของคุณ ใช่ไหมครับ?

เมื่อเป็นดังนี้... ประเด็นที่ 2 ซึ่งเป็น 50% ของ Reply ในส่วนที่ไม่เวิ่นเว้อของคุณ ยังเป็น ประเด็นเล็กๆ อีกไหมครับ?

ผมยังตีความ Reply คุณผิดอีกหรือ ว่ามันเป็นประเด็นใหญ่ขนาด 50% ของทั้ง Reply นั่นของคุณ?

ประเด็นที่ 1) ของคุณ ผมไม่แตะต้องเลยแม้แต่น้อยนะครับ อะไรจริง ผมก็ยอมรับ

และสุดท้าย ถ้าอ้างคำว่าเวิ่นเว้อ... แบบที่คุณย้ำถึง 2 ครั้ง จนคนรุ่นผมต้องไปค้นมาว่ามันหมายความว่าอะไรนะ งั้น Reply ของผมทั้งหมด มีสักกี่ข้อความที่ "ไร้สาระโดยไม่จำเป็น" ครับ?

ผมใส่แต่ความรู้ วิชาการ ความจริงและข้อเท็จจริง สิ่งที่เวิ่นเว้อจริงๆ ก็มีเรื่องการสะกดคำว่า อาณาจักร (คราวนี้ผมสะกดถูกแล้ว)

คุณบีบเข้าสู่มุมมองแค่ PC ก็นะ... โอเค ผมเข้าใจ

พอในด้านการสนทนา คุณก็บีบเข้าสู่ความเวิ่นเว้อเฉพาะความหมายในมุมมองของคุณอีกเหมือนกัน

อ่าน Reply ของผมสิครับ ผมเป็นคนที่ไม่ค่อยพ่น Garbage ไว้ในวงการมากนัก แต่เอื้อเฟื้อเผื่อแผ่คนอื่นมาสม่ำเสมอตลอดเกือบ 30 ปี แบบไม่กั๊กไม่หวง มีสักกี่ % ของ Reply ของผม ที่เวิ่นเว้อ ไร้สาระโดยไม่จำเป็นครับ?

ไร้สาระก็คือไร้สาระ

มีสาระ แต่จับสาระไม่ได้ แล้วคุณบีบคู่สนทนาด้วยการเหมาว่าเวิ่นเว้อ?

ใช่ครับ Reply ของผม มันเวิ่นเว้อมากสำหรับคุณ ผมต้องกราบขอโทษเป็นอย่างสูงครับ

By: xpress
iPhoneWindows PhoneAndroid
on 3 September 2011 - 10:26 #329433 Reply to:329316

ข้อ 1. นี่ผมเทียบกับ Tablet นะครับ ไม่ได้เทียบกับ OS ตัวอื่น
ขอบคุณครับที่กลับไปอ่านคอมเม้นต์ตามที่ผมขอ ผมไม่ค่อยถูกจริตกับคอมเม้นต์เรื่องอยู่นอกประเด็นเท่าไหร่เพราะมันจะกลายเป็นดึงเอาเรื่องอื่นๆมาโยงไปโยงมาทำให้กระทู้ยาวเกินเหตุ

คือผมไม่ได้ติเนื้อหา linux ของคุณนะเมื่อสิบปีที่แล้วผมเสนอ Linux แทนระบบ windows ให้กับร้านสะดวกซื้อของเพื่อนผมซะด้วยซ้ำแต่ติดปัญหาเรื่องการ Support โครงการเลยพับไป ผมเข้าใจว่าตลาดนอก PC นี่ Linux ก็เข้ามามีบทบาทมากพอควร SmartPhone ตัวแรกของผม Motolora ก็ใช้ linux Ps2 ของผม ก็ลง Linux เมื่อครื่งปีที่แล้วก็ไปช่วยเพื่อนตั้งเซิพเวอร์ DreamBox มา ตลาดหนัง Animation ก็จับ Linux มาทำ RenderFram, Android ก็ Linux แต่มันอยู่นอกตลาด Pc เลยไม่น่าจะมาอ้างถึง

จริงแล้วมันสรุปได้ในไม่กี่บรรทัดหรอกครับที่มันมากมายเกินเหตุก็ที่คุณพยายามจะบอกถึง เจตนารมณ์ของคนสร้างที่มันซึ่งไม่เกี่ยวกับเนื้อหานี่แหละ ผมว่าคนส่วนใหญ่เขารับรู้กันอยู่แล้วถึงเจตนาดีของผู้สร้าง ผมเองยังตกใจเลยว่าผมไปแดกดัน linux ทำคุณไม่พอใจยังไงถึงร่ายยาวมาขนาดนั้น แต่ถ้าคุณไม่พอใจคำว่า เวิ่นเว้อ ของผมที่ใช้แซวกันเล่นๆ ผมขอโทษมาด้วยเลยแล้วกัน

By: จักรนันท์ on 3 September 2011 - 17:58 #329525 Reply to:329433

จริงครับ ข้อ 1) คุณเทียบกับ Tablet ซึ่งผมเข้าใจตั้งแต่แรกแล้วนี่ ผมจึง ไม่แตะต้อง ไม่พูดถึงเลย เพราะเห็นจริงด้วยตามนั้นครับ

ประเด็นที่ผมสนใจ อยู่ที่ข้อ 2) ไงครับ

  • Mac OS และ Linux ซะทั้งคู่ นั่นแปลว่าคุณย่อมไม่ได้หมายถึง Tablet

  • เจาะตลาด ซึ่ง Linux ไม่เคยทำเพราะไม่มีใครทำ และอยู่ในประเด็น?

และการนำ Linux ตรงๆ ไปโยงไปโยงมา ไม่ว่าจะกับ Tablet, กับการทำตลาดใดๆ, กับผลล้มหายตายจากของใคร, กับกำเนิดเพราะ OS อื่นใด จะด้วยความเข้าใจผิดหรือไม่ของคุณเล่าครับ คุณถูกจริตกับสิ่งนี้หรือ?

หรือการโยงไปโยงมาที่มันยาว แต่เป็นความจริงของคนอื่น มันเกินเหตุสำหรับคุณเท่านั้น

แต่การโยงไปโยงมาของคุณ ทั้งที่มันเทียบกันตรงๆ ไม่ได้ โยงไปโยงมาแบบที่รู้จักสิ่งที่เอามาโยงแบบไม่จริง จึงจะเป็นสิ่งที่ไม่เกินเหตุครับ?

ข้อเท็จจริงของผม จะจริงยังไง ถ้ามันยาวไป ก็เกินเหตุใช่ไหมครับ?

ข้อเท็จ(ไม่จริง) ของคุณ ถ้ามันโยงได้สั้น จึงจะสมเหตุ???

ถ้าผมยังเข้าใจการสื่อในประเด็นที่ 2 ของคุณไม่ถูกต้อง จะรบกวนอีกนิด ช่วยอธิบายให้ผมเข้าใจตามความหมายที่คุณจะสื่อทีครับ
ผมไม่เข้าใจจริงๆ ว่าคุณจะสื่ออะไร จึงสะดุดมาก ตรงที่กล่าวว่า เจาะตลาด เสมือน Linux มีผู้ทำเช่นนั้นกับมัน และคิดว่าคุณเข้าใจใน Linux ผิด จึงพยายามที่จะทำให้เข้าใจ Linux ให้ถูกต้อง

อย่าลืมว่า ผู้ใช้ PC เกือบทั้ง 100% มีมุมมองต่อ Linux เหมือน Commercial OS อื่นๆ อยู่ ถ้าคุณเพียงพยายามเข้าใจที่ผม Jam บ้าง คุณจะทราบว่า ผมกำลังคิดว่าคุณเป็น 1 ในคนกลุ่มนั้น จึงใช้คำว่า เจาะตลาด กับ Linux และกำลังแก้ไขความเข้าใจใน Linux OS ที่ผิดอยู่ครับ

ผู้ใช้ทั่วไป ใครอ่านข้อความเจอของคุณตรง เจาะตลาด นี่ ยิ่งตอกย้ำให้เขารู้สึกว่า Linux มีจุดยืนเหมือน Commercial OS อื่นๆ เข้าไปใหญ่ นี่คือสิ่งที่ผมลุกขึ้นมายกมือค้านครับ

และยิ่งหนักเข้าไปอีก เมื่อเห็นคุณอ้างถึง บริษัท ที่นำ Linux ไปทำมาหากิน... ทำให้ผมยิ่งเข้าใจว่าคุณอยู่ในคนกลุ่มนั้น และคุณยังหนักแน่นจะยืนยันว่า Linux เป็นแบบนั้นไงครับ

แค่ เจาะตลาด นี่ จึงเป็นคำที่เป็น Virus ร้าย ทำลายภาพของ Linux ในสายตาของผู้อื่นที่เข้ามาอ่าน Reply ของคุณครับ

ถ้าคุณทบทวนว่า ข้อความของคุณสื่อออกมาทำให้ผู้อื่น (ผม) เห็นอย่างนี้แล้ว จะไม่แปลกอะไร ที่ผมจะลุกขึ้นคัดค้าน... ใช่ไหมครับ?

ไหนจะยังมีประโยคเข้าใจผิดๆ เต็มๆ ชัดๆ อย่าง "ไม่มี Windows และ Mac... Linux ไม่ได้เกิด" เข้ามาอีกประโยค....

นี่คือผม Declare ตัวเองชัดเจนแล้วนะครับ ว่าผม Jam ด้วยจุดประสงค์อันใด และเพราะอะไรด้วย

เอาล่ะ ไม่เป็นไรดอกครับ ไม่ต้องซีเรียส เห็นผมแบบนี้ ผมไม่ซีเรียสเลยนะครับ เพียงแต่ ถึงตอนนี้ ก็ยังไม่เข้าใจประเด็นที่ 2 ในการนำ Linux ไปเทียบอ้างของคุณเท่านั้น จึงพยายามรีดเค้นคุณออกมา ถ้าเผื่อเข้าใจผิด ผมจะได้แก้ไข

แต่ที่ผมเข้าใจตอนนี้คือ คุณไม่ได้มีเจตนาอะไรที่ไม่ดีทั้งนั้น

คุณอาจใช้คำผิด เรียกผิด หรือเข้าใจผิดๆ

ผมเข้าใจคุณในระดับนี้แล้วครับ และเชื่อว่า Reply ของผม ได้แก้ไขสิ่งเหล่านั้นในความคิดความเข้าใจของคุณไปแล้วล่ะ

เพียงแค่คุณเป็นเด็กปากแข็งไปหน่อยเท่านั้นเอง ก็ช่างมันเถอะครับ ผมมั่นใจว่า Reply ผมมีประโยชน์พอแล้วที่จะแก้ไขความเข้าใจในบทบาทของ Linux ให้แก่ผู้อ่านคนอื่นๆ ด้วยแล้วเป็นแน่แท้ครับ

เป็นอัน ผมบรรลุประสงค์การลุกขึ้นมา Jam ไปแล้วครับ

..........................................................................
อ้อ... นี่ผมมา Edit เพิ่มนะครับ... ผมนึกขึ้นมาได้...

หรือว่า... คุณเข้าใจว่า ตั้งแต่ Reply แรกของผม คือผมมาออกความเห็นในประเด็น Tablet อะไรนั่น?

งั้นผมขอชี้แจงเพิ่มว่า ทุกครั้งที่ผมจะออกความเห็น ผมจะขึ้นต้นเสมอว่า ผมขอออกความเห็น และจะระบุด้วยว่า เป็นมุมมองส่วนตัว เป็นความรู้สึกส่วนตัว หรือเป็นข้อเท็จจริง หรือเป็นความเป็นจริง (สิ่งที่เกิดขึ้นจริง)

และนี่... Reply นี้ ผมขึ้นต้นว่า ผมขอ "Jam" ครับ แปลว่า คัดค้าน ทำให้ติดขัด เหมือน "Paper Jam" น่ะครับ
ผมเน้นย้ำว่า ผม Jam ตรงคำว่า "เจาะตลาด..." ครับ

ถ้าคุณกล่าวทำนองว่า... "ขนาดมี Linux ฟรีๆ เกิดขึ้นมาแล้ว Windows ก็ยังไม่เสียตลาดไปแต่อย่างใด" ผมจะไม่ลุกขึ้นมา Jam เลยครับ เพราะมันเป็นความจริงแท้ๆ (ซึ่งมีเต็ม Blognone ที่กล่าวแบบนี้ และไม่มีใครเคยเห็นผมลุกมาคัดค้าน)

เรียนชี้แจงเพิ่ม เพื่อความเข้าใจในจุดประสงค์ของผมที่ถูกต้องตั้งแต่ Reply แรกครับ

By: xpress
iPhoneWindows PhoneAndroid
on 4 September 2011 - 01:07 #329745 Reply to:329525

ผมว่าคุณทำตัวเหมือนสาวก Apple ยึดติดกับอะไรมากไปหรือปล่าวครับ
เรื่องอุดมการณ์ของผู้สร้าง linux เรื่องที่ linux ไม่ได้มีไว้ขาย อันที่จริงเขารู้กันมานานแล้วนะครับ ไม่ต้องสาธยายกันยาวเหยียด

แต่ในเมื่ออดีต มีบริษัท IT ชั้นนำหลายรายนำ Linux ออกมาหาทางทำเงิน บน PC จริงๆ แสดงว่ามีทั้งพ่อค้าและลูกค้าที่ยอมเสียเงินซื้อบริการ มีผู้ค้าหลายรายที่นำเอา Linux ไปติดตั้งบน PC ตั้งแต่ต้นให้เป็นทางเลือกลูกค้า แสดงว่ามีการนำเอา linux มาทำการตลาดจริงๆ คุณคงลืมไปหรือปล่าวครับอุปกรณ์ที่มี linux ติดตั้งไปด้วยนี่มันก็ไม่ฟรีนะครับมีการซื้อขายกัน ถ้าไม่ใช้คำว่าการตลาดจะใช้คำว่าอะไรดีครับที่เหมาะสม ยกตัวอย่างให้ผมซักคำ จะได้ใช้ให้ถูกใจคนอ่าน

By: จักรนันท์ on 4 September 2011 - 09:34 #329774 Reply to:329745

ได้ครับ ถ้าไม่เข้าใจจริงๆ จะยกตัวอย่างให้ชัดๆ กันไปเลยครับ

ผมเป็นสาวก Linux ครับ เพราะมันน่าเป็น... เดี๋ยวจะให้เหตุผลตามท้ายครับ

ตัวอย่างนะครับ ถ้าคุณจะพูดว่า "Novell นำ Linux มาทำตลาด ยังเจาะตลาด Windows ไม่เข้า" ผมจะไม่ค้านซักแอะ ซึ่งคำพูดแบบนี้ก็เหมือนกันครับ มีอยู่เกลื่อน Comment ใน Blognone และที่อื่นๆ ซึ่ง ผมไม่เคย Jam ครับ

หรือจะพูดว่า "ขนาดว่ามีหลายบริษัทนัก ที่นำ Linux ซึ่งเป็นของฟรีแท้ๆ ไป ยังไม่มีปัญญาเจาะตลาด Windows เลย" ผมก็จะไม่ค้านสักแอะเช่นกันครับ

หรือจะกล่าวว่า "Linux แจกฟรี เครื่อง Mac ขั้นเทพ Windows ก็ยังไม่เสียตลาด" ผมก็จะไม่คัดค้านเช่นกัน ซึ่งเห็นไหมครับ ประโยคสุดท้ายนี้ปรับประโยคของคุณเพียงเล็กน้อย โดยไม่มีการกล่าวหาว่า Linux ไปทำการเจาะตลาดใคร ซึ่งตรงนี้นั่นเองครับ คือความเข้าใจใน Linux ผิดๆ อย่างร้ายแรงที่ทำให้ผมลุกขึ้นมาค้าน

และคุณก็ยังคงพยายามเหลือเกินที่จะนำพฤติกรรมการนำ Linux ไปหากินของคนอื่น มาแก้ต่างข้อความที่คุณกล่าวหาด้วยประโยคที่สื่อได้ว่า "ตัว Linux เอง หากินด้วยตัวมันเอง ด้วยจุดประสงค์โดยกำเนิดของมันเอง" อยู่เช่นเดิม

และผมจะยกตัวอย่างคำพูดเปรียบเทียบที่เหมาะๆ ให้คุณซักคำตามคำขอนะครับ

ขอ ปล. ไว้ก่อนว่า ด้วยผมเป็นคนพุทธ ดังนั้น ผมจึงใช้ศาสนาพุทธมายกตัวอย่างนะครับ ไม่ขอใช้ศาสนาอื่น

"ขนาดว่ามีพระไตรปิฏกที่แจกฟรี มีพระพุทธเจ้าที่ว่าเทพ ยังเจาะตลาดหัวใจโจรค้ายาให้หมดไปไม่ได้เลย"

แจ๋มแจ๋วไหมครับ?

ชัดเจนไหมครับ?

เหมือนเป๊ะไหมครับ? ว่ามันเอามาเปรียบกันไม่ได้

มันเกี่ยวกันไหมครับ?

คุณจะแย้งผมเหมือนกันไหมครับ? ว่าพระไตรปิฏกของพระพุทธเจ้า ไม่ได้ทำตลาด

การที่พระไตรปิฎกของพระพุทธเจ้า ซึ่งแจกฟรี สอนฟรี มีจุดประสงค์ที่ดี แล้วพระสงฆ์ผู้นำมาถ่ายทอด ไม่มีปัญญาสอนสั่งเหล่าสาวกให้เป็นคนดีไปเสียทั้งหมดไม่ได้นั้น คือความไม่ดีของพระไตรปิฎก โดยที่พระพุทธเจ้านั้น พยายาม ทำตลาด พระปิฎกแล้วด้วยซ้ำ!!!

พระพุทธเจ้า ทำตลาดพระไตรปิฏกหรือครับ?

อย่ามาว่าผมเวิ่นเว้ออีกนะครับ ไม่เปรียบแบบนี้ ดูจะเห็นว่าไม่ Get จริงๆ นี่นา

พระสงฆ์จะทำสำเร็จหรือไม่ ไม่ใช่เพราะการทำตลาดพระไตรปิฎกเลย แต่อยู่ที่ตัวพระสงฆ์แต่ละรูปที่หยิบยกพระไตรปิฎกไปใช้เองต่างหากครับ

และอย่าได้เปรียบกับ Apple เลยครับ Apple ไม่แจกฟรีครับ!!! ไม่เคยมีอะไรที่ Apple เอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ต่อมนุษย์โลกครับ!!!

ถ้า Linux จะมีคนศรัทธาเกือบเหมือนลัทธิหรือศาสนาสิ ผมจะไม่แปลกใจสักนิดเลยครับ

คนเอา Linux ไปใช้หากินในทางที่ไม่ดีก็มีครับ ไม่ต่างอะไรกับคนใช้ผ้าเหลืองไปหากินในทางที่ไม่ดีเหมือนกัน

คุณไม่เคยให้อะไรคนอื่นฟรีๆ อย่างจริงใจในแบบที่ต้องบากบั่นและมานะพยายามใช่ไหมครับ? ผมชี้แจงยังไงก็เลยไม่ Get

ถามตัวเองสิครับ ถ้าปลูกข้าวด้วยตนเองสัก 1 ไร่ แล้วคุณจะเกี่ยวข้าว สีข้าว ขัดข้าว แล้วเอาผลผลิตข้าวสักครึ่งไร่ ไปวางหน้าบ้าน แจกฟรีให้ใครเอาไปทำอะไรก็ได้ ตลอดไปทุกรุ่นข้าว คุณจะ ทำตลาด การแจกฟรีของคุณไหมครับ? เพื่ออะไร? แล้วการเหมารวมตัว Linux เข้าไปแบบนั้น ตรรกะคุณมีเหตุผลหรือครับ?

เมื่อมีคนเอาข้าวที่คุณวางไว้หน้าบ้าน ไปขายบ้าง ไปแจกต่อบ้าง ไปปรุงเป็นอย่างอื่นบ้าง จนข้าวคุณได้รับความนิยม วางไว้เท่าไหร่ ก็มีคนเอาไปหมดเกลี้ยงเรื่อยๆ แล้วมีคนอื่นกล่าวว่า ข้าวคุณหมดทุกรุ่น เพราะคุณทำตลาด เพราะคุณหวังผลประโยชน์

ประมาณว่า... โถ่เอ๋ย ขนาดคุณแจกข้าวฟรี ข้าวคุณยังไม่มีปัญญาเจาะตลาด Pizza hut ได้เลย

เป็นไงครับ? ยกตัวอย่างที่ 2 ให้ด้วยแล้วนะ

แล้วผมเดือดร้อนอะไรหรือ ถึงได้คัดค้าน...

ผมก็คือ 1 ในผู้ปลูกข้าว แบ่งไปร่วมกับกองข้าวคุณเพื่อแจกฟรี ในขณะเดียวกัน ผมก็เป็น 1 ในผู้ที่ได้กินข้าวหมูแดงแสนอร่อยในราคาถูกมากๆ เพราะข้าวหมูแดงนั้น นำข้าวสารที่คุณแจกฟรีไว้หน้าบ้าน มาปรุงให้กินไงครับ?

และข้าวหมูแดงจานนี้ก็ไม่ฟรีครับ แต่อร่อยและถูกกว่าทั่วไปมาก เพราะคนทำ เอาข้าวของคุณที่แจกฟรีมาปรุงให้ ราคาที่จ่ายนั้น จึงเป็นต้นทุนหมู ค่าแรง และกำไรของพ่อครัวไปครับ (เป็นไงครับ ตรงเป๊ะกับที่คุณอ้างอุปกรณ์ที่นำ Linux ไปใส่เพื่อขายตัวอุปกรณ์ไหมครับ?)

และถ้าร้านหมูแดงร้านนี้ ติดป้ายโฆษณาหน้าร้านว่า "ข้าวหมูแดงแสนอร่อย จากข้าวสารพันธุ์ดี ที่ไร่คุณแจกฟรี" ผมขอถามว่า ป้ายทำตลาดอันนั้น ใครทำครับ? ร้านทำเอง? หรือคือคุณเป็นคนทำ? หรือตัวข้าวสารของคุณมันทำตลาดได้เอง เขียนป้ายได้เองครับ?

และที่คุณว่า คนอื่นเข้ารู้กันมานานแล้วนั่นน่ะ รู้แล้วมันซึ้ง มันเข้าใจจริงๆ หรือครับ เห็นคุณยกบริษัทต่างๆ มา ไม่ได้แปลว่า คุณเข้าใจอย่างที่คิดว่าคุณรู้มานานแล้วเลยครับ ซึ่งก็คงไม่ต่างจากที่คุณรู้คำสั่งสอนของพระพุทธเจ้ามานานแล้วเกือบเท่าอายุคุณนั่นแหละครับ ก็ไม่เห็นคุณจะบรรลุโสดาบันด้วยสิ่งที่คุณรู้นั่นเลยครับ ดังนั้น ไอ้ที่รู้มานานนั่น ไม่ได้พิสูจน์สักนิด ว่าคุณเข้าใจและรู้จักสิ่งที่คุณรู้เลยครับ

เพราะคุณยังคิดว่า ความยึดติด Linux นั้น เหมือนกันกับความยึดติด Apple!!! ... OMB ... นี่หรือคือรู้?... แจ้ง?

เช่นนั้น ก็อย่าใช้พระไตรปิฎกมาเทียบเลย มันสูงไป ไม่ควรเอาลงมาเกลือกกลั้ววัดเทียบด้วย ดังนั้น ผมเอานี่ดีกว่าครับว่า... เช่นนั้น ความยึดติดในคำสั่งสอนของปู่ย่าตายาย ก็คงเหมือนกับความยึดติดใน Apple งั้นสิครับ?

โอ... การอุปมาของคนรุ่นใหม่หรือนี่...

เดี๋ยวจะโดนว่าเวิ่นเว้ออีก... พอเข้าใจศัพท์คำนี้แล้ว ผมวิตกจริตไปเลย

เอาแค่นี้ก่อนแล้วกัน เผื่อจะเข้าใจ "ประเด็นที่ผม Jam" แล้ว

ปล. นะครับ

ถ้าคุณจะพ้อต่อว่าผมว่า แหม... คุณจักรนันท์นี่เหนียวแน่นจริงๆ พูดผิดหูผิดมุมกับ Linux ไปหน่อยนี่ รีบขึ้นมาว๊ากเลยนะ ดุยังกับหมาเลย

ผมจะยอมรับเลยครับโดยจำนนเลยว่าผม Sensitive เกินไปกับการพูดพล่อยๆ การใช้ภาษาที่สื่อความหมายของประธาน กิริยา และกรรมที่มักง่าย หละหลวม ซึ่งเกิดจากความเข้าใจผิดของเด็กๆ ครับ (แปลว่า ตอนนี้ผมรู้ตัวแล้ว แต่เด็กสิ กำลังยันหัวชนฝา ว่าฉันพูดไม่ผิดและเข้าใจไม่ผิด)

By: xpress
iPhoneWindows PhoneAndroid
on 4 September 2011 - 11:03 #329828 Reply to:329774

ที่ผ่านมาผมมอง linux ในแง่บวกมากๆ การเปรียบเปรยว่า mac กับ Linux ก็ไม่สามารถ เจาะเข้าไปในตลาดของ windows ได้ windows คงไม่ล้มหายตายจากไปง่ายๆ ก็ไม่ใช้การดูถูกดูแคลน Linux หรือ Mac OS เลย แต่กลายเป็นคุณจักรนันทฺ์เองที่มาตีฆ้องร้องกล่าว เองว่า linux ของข้านี้ดีกว่า windows เป็นหนักหนา ข้าทำให้ใช้ฟรี ทำไมต้องมาแดกดันกัน พูดพล่อยๆ ไม่มีความละอายกันบ้างเลย คอมเม้นท์คุณ จักรนันท์ มันหมดสเน่ห์ตั้งแต่แรก
ผมอาจจะบกพร่องที่ลงลายละอียดไม่ครบถ้วน แต่การบอกกล่าวลักษณะอย่างนี้น่าเกลียดครับ ผมมองคุณ จักรนันท์ในแง่ลบทันทีที่อ่าน Replay ยาวเหยียดของคุณ ไอ้สาระที่จะตามมาทีหลังมันเลยหมดความน่าเชื่อถือไป อย่างหาว่าสั่งสอนนะครับถ้าจะชี้แจงบอกล่าวกับใครอย่างนี้ไม่ได้ผลหรอกครับ

By: จักรนันท์ on 4 September 2011 - 20:43 #329975 Reply to:329828

ยังจับเจตนาผมไม่ได้อีกหรือครับ? ผม Jam ครับ ผมไม่ได้ Comment ครับ

ผมคัดค้าน ขัดขาเลยล่ะครับ ไม่ใช่การออกความเห็นครับ

แจ้งชัดตั้งแต่บรรทัดแรกของ Reply ครับ

สั่งสอนผมได้ครับ ผมไม่มีอัตตาแบบที่ไม่รับคำติเตียนจากใครๆ ดอกครับ ไม่ถือตัวเลยด้วยซ้ำ ไม่เคยมีประวัติแบบนั้นครับ และปากผมหมาแบบนี้แหละครับ มา 30 กว่าปีแล้ว แต่มีคนรัก บริวาร และลูกศิษย์ลูกหา นับพัน ชอบความพูดตรงๆ เจาะตรงๆ รับก็รับตรงๆ ตาม Style เฉพาะตัวของผมในขณะที่คนที่ไม่ชอบมีไม่ถึง 10 คน (นับเฉพาะคนที่รู้จักถึงตัวตามจำนวนตลอดชีวิตครับ)

สำหรับที่ว่าได้ผลหรือไม่นั้น ต่อให้ไม่ได้ผลถึง 99% ของผู้คน ผมก็ไม่แคร์ครับ ขนาดพระพุทธเจ้ายังทำได้ไม่ถึง 50% เลยครับ ประสาอะไรกับปุถุชนธรรมดาแบบผม ที่จะสามารถพูดให้คนเข้าใจได้สำเร็จไปเสีย 100%

ผมเคยพูดไว้ว่า เพียงแค่ 1 คนเท่านั้นในโลก ได้ประโยชน์จากข้อเขียนของผมเพียงแค่ความคิด ก็ถือว่าประสบความสำเร็จ ได้ทิ้งอะไรดีๆ ไว้ให้เพื่อนร่วมโลกแล้วครับ

ความน่าเชื่อถือของสาระ ไม่ได้อยู่ที่ผมพูด หรือใครพูด แต่มันอยู่ที่สาระเหล่านั้น มันเป็นข้อเท็จจริง มันเป็นความจริงแค่ไหนต่างหากครับ หรือว่า Reply ของคุณมีสาระกว่าผม และน่าเชื่อถือกว่าเพราะเป็น Reply ของคุณครับ?

มีโอกาสสักแค่ไหน ที่ Reply ของคุณ ให้ประโยชน์แก่ผู้อื่นได้ครับ? ตรงไหน? โอกาสอะไร?

และมีโอกาสแค่ไหน ที่ Reply ของผม จะทำให้เกิดคนเข้าใจจุดยืนของ Linux มากขึ้น เข้าใจมากขึ้นว่า Linux เกิดมาเพื่ออะไร ทำอะไรได้ที่ไม่ใช่แค่บน PC และสนใจจะไปศึกษา จนได้ผู้สร้างนวตกรรมทาง Semiconductor ขึ้นมาอีกคนในโลกครับ หรือมีโอกาสที่จะได้นักพัฒนาดีๆ เข้าไปร่วมสร้างสรรผลงานดีๆ เพิ่มขึ้นอีก หรือแค่มีโอกาสที่ผู้ใช้ (User) จะรู้เพิ่มขึ้นสักคนว่า เขาแค่ Report bug ก็มีส่วนร่วมในการสร้างสรรแล้ว

ผมจะทำสิ่งที่คุณเรียกว่าน่าเกลียดไปอีกเรื่อยๆ ถ้าเจอกรณีทำนองนี้อีกครับ เพราะอายุผมป่านนี้ ผมกลับมีคนเคารพคบหา ศรัทธา จำนวนมากกว่าผู้ที่รู้สึกแบบคุณมากนัก

ที่จริงอยากให้อธิบายนะ ว่า น่าเกลียด ยังไง? สงสัย Meaning ในศัพท์คำนี้ของคุณจะไม่ตรงกับผม ความจริงทั้งสิ้นที่มีสาระและไม่ทำลายใครนี่มันน่าเกลียดยังไง?

ความสำเร็จในเครดิตของชีวิตครับ เป็นคำตอบของผม ว่าผมวางตัวและทำดีอยู่แล้วหรือไม่ มันไม่ได้อยู่ที่ความรั้นของคุณครับ ที่จะตัดสินได้ว่าน่าเกลียด และไม่ควรเป็นแบบนี้อีก ตัวคุณและ Reply ของคุณ ไม่ส่งผลใดๆ ต่อ Credit และชีวิตของผมเลยครับ มันส่งผลต่อชีวิตของคุณต่างหากครับ

Reply ของผมเท่านั้น ที่ส่งผลต่อตัวผมได้

คำพูดใคร ก็คือตัวตนของคนผู้นั้นครับ

จุดประสงค์ของการ Jam ของผม ไม่ใช่การสร้างเสน่ห์แก่ผู้อ่านครับ ผมไม่ใช่นักเขียนครับ จุดประสงค์ของผมคือการ Jam ครับ ย้ำอีกครั้ง การคัดค้าน ขัดขา หรือจะเรียกอะไรก็ได้ เอาเป็นว่า ไม่ใช่จุดประสงค์แบบที่คุณพยายามสั่งสอนให้ผมเขียนให้เป็นแบบนั้น แต่อยู่ตรงข้ามกันเลย

ที่นี่ Geek เชี่ยวๆ ทั้งนั้น ถ้าประเด็นของผมมันจับยาก เข้าใจยาก และไม่เป็นความจริง ผมคงถูกยำเละไปแล้วล่ะครับ ตั้งแต่ Reply แรกๆ ไปแล้ว

"Linux แจกฟรี เครื่อง Mac ขั้นเทพ ยังเจาะตลาด Windows ไม่เข้า" ไม่ใช่ประโยคเปรียบเปรยครับ ข้าวหมูแดงของผมสิ เป็นการเปรียบเปรย แต่ประโยคของคุณน่ะ มันตรงๆ เลยครับ ไม่ใช่การเปรียบเปรยแล้ว อย่าพยายามแฉลบออกนอกทางไปเรื่อยๆ อีกเลยนะครับ

และใน Reply ที่ผม Jam ก็ไม่มีประโยค "windows คงไม่ล้มหายตายจากไปง่ายๆ" เลยครับ อย่าพยายามบิดเบือนสิ่งที่ได้พูดไปแล้วให้มัน Soft ขึ้นเลยครับ

แล้วที่คุณตีฆ้องร้องกล่าวว่า "Linux เจาะตลาด" บ้างล่ะ ที่ตีฆ้องร้องกล่าวว่า "ไม่มี Windows... Linux ไม่ได้เกิด" บ้างล่ะ

ร้องกล่าวอย่างหนักแน่น ยืนยันซ้ำ ทั้งที่ไม่เป็นความจริง และ ก่อความเสียหาย ล่ะครับ? คุณรับผิดชอบในผลที่ตามมาของ Content ที่คุณปล่อยออกไปไหม?

ส่วนที่ผมตีฆ้องร้องกล่าวไป ผมทำให้ใครเดือดร้อนเสียหายครับ ความจริงทั้งนั้น มันไม่จริงตรงไหนครับ?

ถามจริงๆ เถอะครับ จะไม่พยายามเข้าประเด็นที่ผม Jam จริงๆ หรือครับ?
ที่ยังมาตอบต่อแนวทางนี้ จะเลี่ยงไปถึงไหนครับ?
ไม่เห็นมีอะไรที่จะเสียหน้า
จะด่ายังไง ผมก็ไม่เจ็บดอกครับ ผมเป็นคนที่แทบไม่มีอัตตาเหลือแล้ว ด่าตัวเองปากหมายังได้เลย
และรู้สึกได้ด้วย ว่านี่ตัวเองทำอะไรอยู่
ผมได้แกว่งปากหาเสี้ยนไปแล้ว และก็รู้ตัวด้วยครับ

คุณล่ะ ไม่ได้สติอีกหรือ? อย่าติดพันในอารมณ์นักเลยครับ สิ่งนั้นมันสร้างแต่ศัตรู ไม่ได้สร้างมิตรใดๆ เชื่อผมเถอะ ผม แนะนำ ด้วยเจตนาดี มิบังอาจจะ สั่งสอน ครับ

นะ

นะครับ

สูดหายใจลึกๆ

อ่านดีๆ จับประเด็นผมดีๆ ผมชี้แจงอย่างชัดเจนแล้วจริงๆ มีสติ สลัดอารมณ์ออกไปเสีย

ผมย้ำอีกครั้งว่า ผมว่าผมรู้แล้วและมั่นใจในตัวคุณว่า คุณไม่ได้เจตนาไม่ดี เพียงแค่ใช้ภาษาผิดพลาดครับ ไม่ต้องชี้แจงเจตนาอีกดอก ผมยืนยันว่าผมเชื่อ 100% ว่าคุณเป็นคนดีครับ จะให้เขียนยืนยันอีกกี่ทีก็ได้ครับ

เท่านี้ถ้ามีสติ ตรึกตรอง ก็ไม่มีอะไรแล้ว

By: lancaster
Contributor
on 2 September 2011 - 21:58 #329289 Reply to:329145

linux มันเขียนมาเพื่อแทน unix ต่างหากล่ะครับ

ไม่ได้เขียนมาเป็นทางเลือกของ windows หรือ mac สักนิดเลยครับ

By: PaPaSEK
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 1 September 2011 - 11:01 #328545 Reply to:328465
PaPaSEK's picture

ตลาดแปลว่ากลุ่มเป้าหมายครับ ไม่ว่าจะเป็นการขายหรือไม่ก็เรียกว่ากลุ่มตลาดครับ

Twitter, Google แม้แต่ Blognone เองก็มีตลาดครับ

ไม่มีโปรโมท ไม่มีโฆษณา ไม่มี Promotion ครับ

จริงเหรอครับ?

By: จักรนันท์ on 2 September 2011 - 03:54 #329007 Reply to:328545

ขอตอบเพิ่มเติมตรงนี้นะครับ

http://th.wikipedia.org/wiki/%E0%B8%95%E0%B8%A5%E0%B8%B2%E0%B8%94

ตลาด ในความหมายแบบไทยๆ เลยครับ

ไม่ว่าภาษาไหนๆ การทำตลาด คือต้องมีการซื้อ/ขายครับ ผมไม่ขอยก Link มาให้เพิ่มในภาษาอื่นๆ นะครับ

ส่วนกลุ่มเป้าหมาย ถ้าเอาภาษาอังกฤษ ก็ Target ครับ ซึ่งทุกอย่างมี Target จริงครับ ผมไม่โต้แย้ง

แต่ Linux ไม่มี การทำตลาด ครับ

ขอให้ตีความชัดๆ นะครับ ผมไม่ได้จะยียวนเล่นคำอะไรทั้งนั้น ผมชี้แจงให้เห็นว่า ผมไม่ได้เห็นสองคำนั้น มีความหมายเดียวกัน และมันต่างกันอย่างไร

By: McKay
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 3 September 2011 - 20:24 #329600 Reply to:329007
McKay's picture

Marketing กับ Market คนละความหมายกันเลยนะครับ

สิ่งที่คุณพยายามบอกคือ Linux ไม่ต้องใช้ Marketing (ไม่ต้องมีการทำตลาด)

แต่คุณดันเอาความหมายของ Market (ตลาด) มาใช้ ซึ่งผมคิดว่ามันแหม่งๆ ไม่น่าใช่แบบนั้นเท่าไหร่

Marketing is the process used to determine what products or services may be of interest to customers, and the strategy to use in sales, communications and business development.

Marketing is used to identify the customer, satisfy the customer, and keep the customer.

ถ้าตามความหมายนี้ ผมคิดว่า Linux นั้น "มีการทำตลาดครับ"


Russia is just nazi who accuse the others for being nazi.
someone once said : ผมก็ด่าของผมอยู่นะ :)

By: จักรนันท์ on 3 September 2011 - 23:16 #329695 Reply to:329600

ใช่หรือครับ? ดูตรงนี้นะครับ จากข้อความที่คุณยกมาเลยนะครับ...

"... of interest to customers"

"... strategy to use in sales"

"... business development"

และ costomer อีก 3 คำในประโยคถัดมา...

ผมเรียนถามว่า ใครเป็น Customer ของ Linux บ้างครับ?

การหยิบ Linux ไปใช้ฟรีๆ ของใครๆ ก็ได้ เรียกว่า "sales" หรือเปล่าครับ?

การพัฒนา Linux แล้วทิ้ง Source code ไว้ให้ใคร Download ไปทำอะไรก็ได้นั้น เป็น business development ยังไงครับ?

และ User ผู้ใช้ Linux หรือแม้แต่ผู้ที่หยิบ Linux ไปทำมาหากินก็ตาม มีใครเข้าข่ายที่เรียกว่า customer ของ Linux ตามประโยคสุดท้ายบ้างครับ? ถ้ามีแล้วเข้าข่ายยังไง?

ทีนี้ ความหมายที่คุณว่า มันยังไงกันหรือครับ? ผมงงครับ
ประโยคที่คุณยกมา มีประธาน กริยา และกรรมที่ชัดเจน
ยิ่งทำให้ชัดเจนใหญ่ว่า Linux ไม่มีการทำตลาด
แลัวที่คุณยกมาเพื่ออุปมานั้นมัน.... มัน... เอ้อ... ผมไม่รู้จะพูดยังไงต่อแล้ว

อีกอย่างคือ ผมไม่ได้ยกคำว่า Market (เฉยๆ) มาครับ คู่สนทนาเป็นคนยกมาครับ

By: bankkung
ContributoriPhoneAndroidBlackberry
on 31 August 2011 - 17:12 #328325 Reply to:328286

@ leonoinoi คุณคิดว่าคนทุกคนเล่นเกมส์หรือครับ? คุณคิดว่าเกมส์เป็นปัจจัยหลักที่เราเลือก OS เหรอครับ? ถ้าอย่างนั้น Blackberry แพ้ Windows Mobile ไปตั้งแต่กี่ปีก่อนก็ไม่รู้แล้วล่ะครับ ไม่ต้องรอ iOS/Android มาตีตลาดหรอก มีแต่คุณมั้งที่เลือก OS เพราะเกมส์

By: Dio_O
iPhoneUbuntu
on 31 August 2011 - 18:17 #328343 Reply to:328325

เครื่อง Mac ผมจะไม่ลง Windows เลยถ้า Dota ของไทยมันเล่นบน Mac ได้ครับ

By: jirayu
ContributorWindows PhoneBlackberrySymbian
on 1 September 2011 - 11:01 #328546 Reply to:328286

อุปกรณ์พกพา อีกไกลครับ กว่าจะเล่นเกมหนักๆแบบบน PC ได้ (อาจจะเทียบว่า Wii ไม่แรงพอที่จะเล่น GTA4 ได้ อะไรแบบนั้น) แล้วผมมั่นใจว่าอุปกรณ์พกพาไม่สามารถแย่งพื้นที่เกมฮาร์ดคอร์จากพีซีและคอนโซลไปได้เลยครับ

อันที่จริงแค่ความรู็สึกตอนเล่นมันก็ต่างกันแล้วครับ พวกสายฮาร์ดคอร์ ไปเจอเกมบนไอแพด ยังส่ายหน้ากันเยอะแยะ


By: Elysium
ContributorWindows PhoneSymbianWindows
on 31 August 2011 - 06:27 #328188 Reply to:328139
Elysium's picture

เมื่อไหร่ที่คุณเห็นเกม mmo ทั่วไป Crysis, Call of duty, dota มี mobile version

"mobile version" มันก็ทำงานในส่วนของมัน โดยที่ "PC Version, Xbox360 Version, PS3 Version" ก็จะยังคงมีต่อไป


คนขี้ลืม | คนบ้าเกม | คนเหงาๆ

By: TeamKiller
ContributoriPhone
on 31 August 2011 - 10:02 #328226 Reply to:328139
TeamKiller's picture

พอรันได้นะ PC วินโดส์คงไปไกลกว่านั้นแล้วละครับ ฮ่าๆๆ เกมที่พูดถึงก็ตกกระป๋องไปแล้ว

By: superballsj2
iPhoneWindowsIn Love
on 31 August 2011 - 11:25 #328266 Reply to:328139
superballsj2's picture

ไม่เห็นด้วยทั้ง 2 ข้อเลยครับ

  • 1. คุณเคยดูหนังเรื่อง Gamer มั้ยครับ ที่ใช้ห้องหนึ่งห้องในการเล่นเกมเลย ขาฮาร์ดคอร์เกม ไปในแนวนั้นสะใจกว่าเยอะมั้งครับ
  • 2. Mobile OS ก็นี่ไงครับ ข่าวนี้เนี่ย Windows 8 เค้าทำมาลง tablet นะ -*-

  • By: teddy_murderer
    iPhoneBlackberryUbuntuWindows
    on 31 August 2011 - 17:40 #328335 Reply to:328139

    ข้อสมมติฐานน่าสนใจดีครับ แต่มันจะเกิดขึ้นจริงก้อต่อเมื่อ Microsoft อยู่เฉยๆไม่ทำอะไร ไม่พัฒนาอะไรเลยครับ ;P

    By: Blltz
    WriterMEconomicsAndroidWindows
    on 31 August 2011 - 02:48 #328163 Reply to:328115
    Blltz's picture

    ถ้าจำไม่พลาด ตลาดเกมบน PC นี่ราวๆ 1% เองครับ

    แต่เป็น 1% ที่ใหญ่มาก ถ้านับเป็นจำนวนเครื่อง

    By: bankkung
    ContributoriPhoneAndroidBlackberry
    on 31 August 2011 - 17:07 #328324 Reply to:328115

    ผมเชื่อว่าเมื่อ Windows 8 Tablet ออก คุณจะไปเล่น DotA บนนั้น และคนอื่นยังใช้งาน 'คอมพิวเตอร์' เมื่อสามารถใช้ได้เหมือนเดิม ไม่มีองค์กรหรือบุคคลไหนเลิกใช้ Windows เพราะเกมส์แน่ๆ

    By: non
    Symbian
    on 31 August 2011 - 12:56 #328295 Reply to:328071

    เป็นเกมเมอร์รึเปล่าครับ? เกมหนักๆ เลยนะ เพื่อนนี่ทั้งวันเอาแต่นั่งเล่นเกมในห้อง โอเค คุณบอกวันนึงมันย้ายไปบนอุปกรณ์พกพา ผมว่ามันก็เป็นไปได้ครับ เพียงแต่ Windows จะตายเพราะเรื่องนี้ผมว่าไม่ใช่นะ ยกเว้นคุณจะมองว่า Windows เอาแต่จับตลาด PC ซึ่งไม่ใช่เลยครับ งั้นผมว่าที่คุณว่าตายน่ะ PC แล้วอุปกรณ์พกพาจะมาแทน ส่วน Windows น่ะยังไม่ตายง่ายๆ ครับ

    By: utehn
    iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
    on 30 August 2011 - 23:13 #328075

    น่าเศร้า ลาก่อน deamon tools

    By: ds2kGTS
    ContributorAndroidSymbianUbuntu
    on 30 August 2011 - 23:27 #328088 Reply to:328075
    ds2kGTS's picture

    ก็แค่ .ISO นี่ครับ extension อื่น ๆ ยังมีอีกเยอะ
    โดยปกติทั่ว ๆ ไปคงไม่ได้กะเอา DT แค่มา mount .ISO กันอยู่แล้ว ;-)

    By: Wanderer
    Android
    on 30 August 2011 - 23:45 #328104 Reply to:328088

    ชะอูย ผมใช้แค่mount isoเท่านั้นเลยครับ

    By: Go-Kung
    iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
    on 31 August 2011 - 00:18 #328121 Reply to:328088

    ขอแค่ mdf กับ nrg เพิ่ม รับรองเลิกใช้ virtual drive ในทันที

    By: clozed2u
    ContributoriPhoneIn Love
    on 1 September 2011 - 19:43 #328711 Reply to:328088

    สะดุ้งเลย เพราะผมใช้แค่นั้นจริงๆ

    By: manster
    iPhoneAndroidUbuntuWindows
    on 30 August 2011 - 23:32 #328094
    manster's picture

    คุ้นๆว่าเคยใช้ virtual cd-rom หรือ virtual drive อะไรนี่แหละใน winxp

    mount iso ได้อยู่แล้วนิครับ แต่ใช้ยากกว่า alcohol หน่อยนึง เลยไม่ได้ใช้เลย

    By: Jonathan_Job
    WriteriPhoneUbuntuWindows
    on 31 August 2011 - 00:13 #328117
    Jonathan_Job's picture

    Ribbon นี่เปลืองพื้นที่แสดงผลเอามากๆ

    By: Badru
    AndroidWindows
    on 31 August 2011 - 01:41 #328150 Reply to:328117
    By: cerzzlive on 31 August 2011 - 02:01 #328153 Reply to:328150

    มันสามารถ Double Click ที่ Menu Bar เพื่อย่อได้นะครับ

    By: Lightwave
    iPhoneAndroidWindows
    on 31 August 2011 - 18:12 #328339 Reply to:328153

    เอาออกไปเลยจะดีมากครับ ชอบแบบ 7/vista

    By: mr_tawan
    ContributoriPhoneAndroidWindows
    on 31 August 2011 - 18:16 #328341 Reply to:328339
    mr_tawan's picture

    คุ้น ๆ ว่ามันยุบให้เป็น Toolbar แบบปรกติได้ ก็ทำแบบนั้นไปละกันครับ ถ้าไม่สามารถปรับตัวให้ใช้มันได้

    ส่วนแบบใหม่มันเป็นมิตรกับคนที่ไม่ใช่ Geek มากกว่า ส่วนตัวผมก็ชอบแบบใหม่มากกว่า คือผมขี้เกียจจำน่ะครับว่าอะไรอยู่ตรงไหน เอามาไว้บน Toolbar เลยมันสะดวกกว่า


    • 9tawan.net บล็อกส่วนตัวฮับ
    By: jirayu
    ContributorWindows PhoneBlackberrySymbian
    on 1 September 2011 - 11:05 #328549 Reply to:328150

    เพิ่มข้างบน ลดข้างล่าง ไปไว้ข้างๆแทน

    ลดบนลดล่างนี่ผมว่ามัน File Manager ใน Windows 3.1 แล้วนะน่ะ


    By: sukoom2001
    ContributorAndroidUbuntu
    on 31 August 2011 - 00:20 #328122
    sukoom2001's picture

    เจอ mount -o loop เข้าไปแล้วจะหนาว
    ;-)

    By: จักรนันท์ on 31 August 2011 - 01:38 #328148 Reply to:328122

    ลอก *nix ไปอีกแล้ว

    กำลังคอยดู ว่าจะ Writable ได้เลยหรือเปล่า?

    แถม -o rw,loop เข้าไปอีก ทีนี้ห่มผ้าก็ไม่หายหนาว 8D

    By: linkinpark
    Windows PhoneAndroidWindowsIn Love
    on 31 August 2011 - 01:51 #328151
    linkinpark's picture

    รอหลุดครับ

    By: panurat2000
    ContributorSymbianUbuntuIn Love
    on 31 August 2011 - 10:14 #328233
    panurat2000's picture

    ดูเหมือนว่าขณะนี้ Windows Explorer แบบ Ribbon (ข่าวเก่า) จะยังไม่รองรับการไฟล์หรือแก้ไขไฟล์ในไฟล์ ISO

    จะยังไม่รองรับการไฟล์?

    By: ii_Ta_Tu_ii
    iPhoneAndroidUbuntuWindows
    on 31 August 2011 - 18:25 #328347

    +1 ผมชอบนะเพราะชอบเก็บแบบ ISO มากกว่า ไม่ว่าจะหนัง แผ่นวินโดว์ ฯลฯ