สงครามยังไม่จบ เกมกลยุทธ์ระหว่างซัมซุงกับแอปเปิลก็ดำเนินต่อไป โดยรอบล่าสุดนี้ซัมซุงได้ทำหนังสือต่อคณะกรรมการการค้าระหว่างประเทศของสหรัฐ หรือ ITC ขอให้ระงับการนำเข้าสินค้าแอปเปิลเพื่อการจำหน่ายในอเมริกาได้แก่ iPhone, iPad และ iPod เพราะมีปัญหาละเมิดสิทธิบัตรของซัมซุงที่ได้ฟ้องร้องไว้ก่อนหน้านี้ก่อน
เหตุผลที่ซัมซุงต้องตัดสินใจยกระดับการฟ้องร้องนั้นเนื่องจากคดีความที่แอปเปิลฟ้องว่าสินค้าตระกูล Galaxy ของซัมซุงลอกเลียนแอปเปิลในศาลอเมริกา ถ้าตัดสินแล้วมีความผิดจริง สินค้ากลุ่ม Galaxy อาจถูก ITC สั่งระงับการขายในอเมริกาได้ ซัมซุงจึงต้องถ่วงเวลาอีกครั้งเพราะการยื่นฟ้องนี้ทำให้เกิดขั้นตอนการไต่สวนที่ยืดเยื้อออกไปอีก
ที่มา: Reuters และ The Wall Street Journal
on
มันมาก
best Thu, 30/06/2011 - 12:17
มันมาก
ทำตัวน่าเกลียดมาก Samsung
MegaProject Thu, 30/06/2011 - 12:22
ทำตัวน่าเกลียดมาก Samsung
ถ้าเกิด samsung ชนะหละ
tanit9999 Thu, 30/06/2011 - 12:51
In reply to ทำตัวน่าเกลียดมาก Samsung by MegaProject
ถ้าเกิด samsung ชนะหละ
คนฟ้องคงงงเอง คงไม่ได้กะว่าจะ
treastress Thu, 30/06/2011 - 17:04
In reply to ถ้าเกิด samsung ชนะหละ by tanit9999
คนฟ้องคงงงเอง
คงไม่ได้กะว่าจะชนะหรอก แค่ซื้อเวลา
แล้วยังกับ Apple
Independencer Fri, 01/07/2011 - 18:33
In reply to ทำตัวน่าเกลียดมาก Samsung by MegaProject
แล้วยังกับ Apple ทำตัวไม่น่าเกลียด?
มันก็ลอกกันไปกันมาทั้งนั้นล่ะ
อย่าบอกนะว่า iOS5 ไม่ได้ลอกฟีเจอร์หลักๆมาจาก Android เกือบหมด
แถมยังไม่ไว้หน้า Developer หลายๆคนอีก
Samsung ก็พอกัน ..ลอกแบบมือถือเขามาหมด
แต่ยังกับเจ้าอื่นไม่ได้ทำกัน
ดราม่ากันไปกันมา ฝรั่งนี่เกรียนจริงจริ๊ง
เกรียนมากมาย อิอิ
MegaProject Fri, 01/07/2011 - 20:21
In reply to แล้วยังกับ Apple by Independencer
เกรียนมากมาย อิอิ
ผมพูดอาจจะดูเหมือนเข้าข้างแอป
PaPaSEK Sat, 02/07/2011 - 13:46
In reply to แล้วยังกับ Apple by Independencer
ผมพูดอาจจะดูเหมือนเข้าข้างแอปเปิลหน่อยนะครับ
เราไม่รู้ว่าจริงๆ แล้วฟีเจอร์ต่างๆ ที่เพิ่มเข้ามาใน iOS5 นั้นแอปเปิลได้ซื้อสิทธิบัตร มาจากกูเกิลบ้างรึเปล่า เพราะถ้าลอกจริงๆ ก็น่าจะโดนกูเกิลเล่นงานไปแล้ว
ซึ่งเช่นเดียวกับกรณีของนักพัฒนาคนอื่นๆ ถ้าฟีเจอร์ดังกล่าวนั้นลอกมาจากนักพัฒนาจริงๆ ถ้าเป็นผม ผมฟ้องแอปเปิลแน่นอน เพราะมันคงทำรายได้ให้ผมมหาศาล แม้ว่าผมอาจจะถูกตราหน้าว่าเป็น Patent Troll ก็ตาม
จริงๆ แล้วเค้าไปเจรจาต่อรองอะไรกันรึเปล่า ยังไม่มีใครรู้ครับ ฉะนั้นอย่าเพิ่งสรุป!
คนที่ทำแอพใน cydia ที่ชื่อ
dq-pb Sun, 03/07/2011 - 23:31
In reply to ผมพูดอาจจะดูเหมือนเข้าข้างแอป by PaPaSEK
คนที่ทำแอพใน cydia ที่ชื่อ MobileNotifier ย้ายไปทำงานกับ Apple แน่ๆแล้วคนนึง
2
John Thu, 30/06/2011 - 12:21
2 บริษัทนี้ท่าทางจะเรื่องยาวซะแล้ว มีมาเรื่อยเลย
เกรียนจริง เกาหลี
TeamKiller Thu, 30/06/2011 - 12:24
เกรียนจริง เกาหลี
ผมว่า ยังเกรียนได้อีก !
arzillesh Thu, 30/06/2011 - 12:27
In reply to เกรียนจริง เกาหลี by TeamKiller
ผมว่า ยังเกรียนได้อีก !
ซื้อเลย 555
cloverink Thu, 30/06/2011 - 12:24
ซื้อเลย 555
จงอย่ามีเรื่องกับศาสดา 5555
DK Thu, 30/06/2011 - 12:27
จงอย่ามีเรื่องกับศาสดา 5555
ฟ้องร้องไว้ผลยังไม่ออก
arzillesh Thu, 30/06/2011 - 12:29
ฟ้องร้องไว้ผลยังไม่ออก แต่ดันกล้ายื่นระงับสินค้าเค้านะ เกรียนมาก
ผมว่าเป็นกลยุทธ์
toooooooon Thu, 30/06/2011 - 12:31
ผมว่าเป็นกลยุทธ์ นะ
เหอะๆ
ไม่รู้คนถือหุ้นเห็นว่าไงกันมั่ง
นึกถึงนักการเมืองประเทศสารขัณ
Torio Thu, 30/06/2011 - 12:34
นึกถึงนักการเมืองประเทศสารขัณฑ์
apple สมควนโดนสะบ้าง
wichate Thu, 30/06/2011 - 12:38
apple สมควนโดนสะบ้าง กะอีแค่เรื่องหน้าตาการออกแบบ ดันไปฟ้อง samsung ได้
เรื่อง design
haina Thu, 30/06/2011 - 12:43
In reply to apple สมควนโดนสะบ้าง by wichate
เรื่อง design เป็นผลงานการออกแบบครับ ไม่ใช่ กะอีกแค่เรื่องหน้าตา ยังงี้เรื่อง font เค้าจะมีพวกลิขสิทธิ์กันทำไม
หลายคนเขาไม่รู้หรอกครับว่าฟ้อ
Dpack Thu, 30/06/2011 - 13:12
In reply to เรื่อง design by haina
หลายคนเขาไม่รู้หรอกครับว่าฟ้อนต์เขาขายแบบมีลิขสิทธิ์ด้วย
ในเน็ตมีให้โหลดทุกฟ้อนต์ ฟรี!!!!! ในฐานะนักออกแบบไม่มีใครภูมิใจหรอกทีเห็นผลงานตัวเองโดนก็อป
แปลกดีที่เมืองนี้ เรื่องละเมิดลิขสิทธิ์หรือลอกเลียนแบบมองเป็นเรื่องปกติ ใครๆหลายคนเขาก็ทำกัน ...
+1 มันเป็นเช่นนั้นจริงๆบ้านเร
-orion- Thu, 30/06/2011 - 16:10
In reply to หลายคนเขาไม่รู้หรอกครับว่าฟ้อ by Dpack
+1
มันเป็นเช่นนั้นจริงๆบ้านเรา เป็นมากจนไม่สามารถขายอะไรที่จับต้องไม่ได้ ไม่ได้เลย(เช่น s/w font movie music bar bar)
พอตำรวจไปจับก็จะบอกว่า ไม่ได้
PaPaSEK Thu, 30/06/2011 - 16:21
In reply to +1 มันเป็นเช่นนั้นจริงๆบ้านเร by -orion-
พอตำรวจไปจับก็จะบอกว่า
ไม่ได้ไปปล้นไปฆ่าใคร ทำไมไม่ไปจับพวกโจร
ถูกมั้ยครับ
+1
-orion- Thu, 30/06/2011 - 16:27
In reply to พอตำรวจไปจับก็จะบอกว่า ไม่ได้ by PaPaSEK
+1
ผิดเขาเท่าภูเขา
muzzy_p Thu, 30/06/2011 - 16:55
In reply to พอตำรวจไปจับก็จะบอกว่า ไม่ได้ by PaPaSEK
ผิดเขาเท่าภูเขา ผิดเราเท่าขี้ผง
ถ้ามีคนมาก๊อปปี้หรือว่าลอกเลี
toeyspicy Thu, 30/06/2011 - 14:10
In reply to apple สมควนโดนสะบ้าง by wichate
ถ้ามีคนมาก๊อปปี้หรือว่าลอกเลียนแบบสินค้าของคุณ คุณจะทำอย่างไรครับ
เขาไม่ได้ใช้ไก่กามา Design
Perl Thu, 30/06/2011 - 13:08
In reply to apple สมควนโดนสะบ้าง by wichate
เขาไม่ได้ใช้ไก่กามา Design นะครับ
เขาก็ต้องใช้งบประมาณมหาศาลในการ Research เหมือนกัน (แถมต้องดูเรื่องความเข้ากันได้ของ Hardware ที่อยู่บน Design นี้อีก)
และที่สำคัญ Design ก็คือเอกลักษณ์ของผลิตภัณฑ์(ของแบนรด์)ด้วยครับ
คิดก่อนโพสก็ได้ครับ
nidku53 Thu, 30/06/2011 - 13:10
In reply to apple สมควนโดนสะบ้าง by wichate
คิดก่อนโพสก็ได้ครับ กดโพสไปแล้วข้อความมันแสดงตัวตนของเราเอง
เวลาเปรียบเทียบราคาอุปกรณ์ใช้
pines Thu, 30/06/2011 - 13:13
In reply to apple สมควนโดนสะบ้าง by wichate
เวลาเปรียบเทียบราคาอุปกรณ์ใช้วิธีแยกชิ้นส่วนมาเทียบราคาแต่ละชิ้นสินะ
เก็บ reply
wichate Thu, 30/06/2011 - 13:34
In reply to apple สมควนโดนสะบ้าง by wichate
เก็บ reply ได้หลายแต้มเลยแฮะ
apple เลือกฟ้อง samsung รายเดียวนะครับ
เลือกปฎิบัติ 2 มาตรฐาน
ถ้าผมออกแบบอะไรเองแล้วโดนลอกไป ผมเฉยๆครับ
หลักความจริงคืออะไรที่ตาเรามองเห็น มันก็ลอกเลียนกันได้เป็นเรืองธรรมดาสามัญ ไม่แปลก
แต่ใส้ในมันต่างกัน ลอกเลียนกันไม่ได้ apple เองมีดีอยู่ในตัวเองอยู่แล้ว
ไอ้รูปลักษณ์ภายนอกน่ะ ปล่อยให้ลอกไปเถอะ ยังไงก็ไม่มีทางเหมือนแบบเป๊ะๆอยู่แล้ว
คิดว่าควรฟ้องเจ้าไหนอีกล่ะครั
PaPaSEK Thu, 30/06/2011 - 13:42
In reply to เก็บ reply by wichate
คิดว่าควรฟ้องเจ้าไหนอีกล่ะครับ อย่างที่จีนที่ก็อปกันเนียนๆ ก็ฟ้องร้องไม่ได้ เพราะกฏหมายจีนมีลักษณะจำเพาะที่ไม่เอื้ออำนวยต่อการฟ้อง คือฟ้องไปแล้วแอปเปิลแพ้แน่นอน
ส่วนเจ้าอื่นๆ ก็ยังไม่คุ้มค่าต่อการฟ้องครับ เพราะคดีใหญ่ๆ แบบนี้ใช้ทุนเยอะ ถ้าจะฟ้องทั้งทีก็ควรจะได้อะไรกลับมาสมน้ำสมเนื้อ หรือที่เรียกว่าจุดคุ้มค่า
ฟ้องซัมซุงแล้วคุ้มค่าแน่นอน เพราะว่าซัมซุงทำรายได้จากตรงนี้มาเยอะพอสมควรครับ
ถ้าคนทั้งโลกคิดแบบคุณ แล้วมันจะมีกฏหมายตรงนี้ขึ้นมาได้ยังไงครับ นั่นแสดงว่าต้องมีคนเดือดร้อนจากกรณีแบบนี้ และมันยุติธรรมพอที่จะร่างกฏหมายนี้ขึ้นมาเพื่อคุ้มครองเจ้าของลิขสิทธิ์ครับ
ผมคิดว่าการลอกเลียนไม่ใช่เรื่
wichate Thu, 30/06/2011 - 13:54
In reply to คิดว่าควรฟ้องเจ้าไหนอีกล่ะครั by PaPaSEK
ผมคิดว่าการลอกเลียนไม่ใช่เรื่องที่ดี แต่ห้ามนะมันยากเพราะมันมองเห็นมันก็ลอกกันได้
แล้วลอกก็ไม่ใช่ว่าเล่นซะเหมือนแบบพี่จีนซะหน่อย ก็ไม่น่าจะเล่นกันถึงขั้นเอาเป็นเอาตายขนาดนี้
แล้วลอกก็ลอกได้แค่รูปลักษณ์ภายนอก ยังไงคนซื้อก็แยกแยะได้อยู่แล้วว่าอะไรเป็นอะไร
ปล.เหลือบไปดูด้านบนขวาครับ LG ก็ลอก iphone เหมือนกันแหละ สมควรฟ้อง LG อีก 1
มันไม่เกี่ยวหรอกครับว่าลอกน้อ
PaPaSEK Thu, 30/06/2011 - 14:09
In reply to ผมคิดว่าการลอกเลียนไม่ใช่เรื่ by wichate
มันไม่เกี่ยวหรอกครับว่าลอกน้อย หรือลอกมาก คุณเองยังดูรู้เลยว่าลอก ซึ่งแค่ลอกก็ผิดแล้วครับ
การลอกห้ามไม่ได้ แต่ฟ้องได้ครับ กล้าลอก ก็ต้องกล้าโดนฟ้องครับ
ผิดก็ต้องโดนเล่นงาน ผิดน้อย ผิดมากว่ากันอีกเรื่อง
ผมเข้าใจว่าคุณ wichate
HMage Fri, 01/07/2011 - 03:20
In reply to มันไม่เกี่ยวหรอกครับว่าลอกน้อ by PaPaSEK
ผมเข้าใจว่าคุณ wichate ต้องการจะสื่อว่า กฎหมายลิขสิทธิ์มันขัดกับกฎธรรมชาติ ของมันลอกได้ง่ายจะไปห้ามได้ยังไง
และกฎธรรมชาติไม่มีถูกผิดหรอกครับ มีแต่ใครอยากจะทำอะไรก็ทำ ใครทนไม่ได้ก็ล้มตายไปซะ
กฏหมายเกือบทั้งหมดขัดกับกฏธรร
Not Available … Fri, 01/07/2011 - 10:09
In reply to ผมเข้าใจว่าคุณ wichate by HMage
กฏหมายเกือบทั้งหมดขัดกับกฏธรรมชาติครับ ถ้าจะเอาแบบนั้นคงต้องไปอยู่ในป่าเขาแทน
ก็เพราะมันก๊อปปี้กันง่ายไงครั
toeyspicy Thu, 30/06/2011 - 14:12
In reply to ผมคิดว่าการลอกเลียนไม่ใช่เรื่ by wichate
ก็เพราะมันก๊อปปี้กันง่ายไงครับเค้าถึงมีกฎหมายคุ้มครองตรงนี้
ปล. ไม่ทราบว่าเป็นแฟนบอยของซัมซุงรึป่าวครับ
คนเค้าพอใจที่จะรักษาสิทธิของเ
Not Available … Thu, 30/06/2011 - 15:33
In reply to ผมคิดว่าการลอกเลียนไม่ใช่เรื่ by wichate
คนเค้าพอใจที่จะรักษาสิทธิของเค้าครับ
อีกอย่างผมมองว่า SS โดนฟ้องอยู่เจ้าเดียวเพราะว่า ลอก แล้วมันไปกระทบสิทธิของ Apple เยอะกว่า LG เพราะการที่ไปแย่งส่วนแบ่งการตลาดทำให้กระทบสิทธิมาก LG แย่งน้อยกระทบสิทธิน้อย
อืมมม น่ามีคนทำ Poll
geumatee Thu, 30/06/2011 - 16:05
In reply to คนเค้าพอใจที่จะรักษาสิทธิของเ by Not Available …
อืมมม น่ามีคนทำ Poll นะครับว่า ผู้บริโภคซื้อ samsung เพราะอะไร สวย? หน้าตาเหมือน Apple? หรืออื่นๆ
หรือว่ามีคนทำไปแล้ว ถึงได้เอาประเด็นเรื่องแย่งส่วนแบ่งเพราะลอกมาฟ้องได้ ผมอาจจะพลาดไปไม่เห็นมาก่อน
ผมชอบจอกับกล้องบนมือถือของซัม
Wanderer Thu, 30/06/2011 - 17:31
In reply to อืมมม น่ามีคนทำ Poll by geumatee
ผมชอบจอกับกล้องบนมือถือของซัมซุงครับ D900iยังแจ่มอยู่เลย แต่ว่าแบตเริ่มเสื่อมละ ทนเกิน :P วันก่อนได้ fitมาแบบฟรีๆ เลยเอามาลองเล่นแอนดรอยด์ดู
สาเหตุนึงที่ผมยังไม่(ยอม)ซื้อgalaxy s/s2 เพราะชอบมีคนบอกว่ามันเหมือนiphoneนี่แหละครับ ผมมองเองผมก็แยกออกอ่ะนะครับ
reply ผิดตำแหน่ง
zerocool Fri, 01/07/2011 - 02:38
In reply to ผมคิดว่าการลอกเลียนไม่ใช่เรื่ by wichate
reply ผิดตำแหน่ง
ยิ่งโพสต์ยิ่งแสดงนิสัยครับ
WarHammeR_TH Thu, 30/06/2011 - 13:52
In reply to เก็บ reply by wichate
ยิ่งโพสต์ยิ่งแสดงนิสัยครับ
คุณมีอะไรจะตำหนิผมก็ว่ามาครับ
wichate Thu, 30/06/2011 - 13:56
In reply to ยิ่งโพสต์ยิ่งแสดงนิสัยครับ by WarHammeR_TH
คุณมีอะไรจะตำหนิผมก็ว่ามาครับ พูดกันตรงๆดีกว่ามาอ้อมค้อม เล่นลิ้น
ไม่เกี่ยวกับนิสัย
PaPaSEK Thu, 30/06/2011 - 14:13
In reply to ยิ่งโพสต์ยิ่งแสดงนิสัยครับ by WarHammeR_TH
ไม่เกี่ยวกับนิสัย แต่เป็นเรื่องมุมมอง และทัศนคติมากกว่าครับ
+1
NGFar Thu, 30/06/2011 - 15:39
In reply to ไม่เกี่ยวกับนิสัย by PaPaSEK
+1
+1 บอกแล้วว่าคิดให้ดีก่อนส่ง
nidku53 Thu, 30/06/2011 - 15:55
In reply to ไม่เกี่ยวกับนิสัย by PaPaSEK
+1 บอกแล้วว่าคิดให้ดีก่อนส่ง -_-"
+1 ต่างคนต่างมุมมอง
Cuzzenberg Fri, 01/07/2011 - 04:03
In reply to ไม่เกี่ยวกับนิสัย by PaPaSEK
+1 ต่างคนต่างมุมมอง
"ไอ้รูปลักษณ์ภายนอกน่ะ
Dpack Thu, 30/06/2011 - 17:11
In reply to เก็บ reply by wichate
"ไอ้รูปลักษณ์ภายนอกน่ะ ปล่อยให้ลอกไปเถอะ ยังไงก็ไม่มีทางเหมือนแบบเป๊ะๆอยู่แล้ว"
โอ้ว เห็นประโยคแบบนี้ก็เข้าใจแล้วครับ
ปล่อยให้คนอื่นลอกไป เป็นเรื่องสามัญคิดได้ไง?
ดีไซน์เนอร์เขาต้องกินข้าวนะครับ ไม่ใช่กินหญ้า กว่าจะคิดจะคิดงานออกแบบมาได้ 1 ชิ้นรู้ไหมครับว่ามันใช้ต้นทุนขนาดไหน ไม่ได้แค่เอาการบ้านของคนอื่นมาลอกแล้วเสร็จภายใน 5 นาที กว่าคนจะทำการบ้านเสร็จต้องใช้เวลา ความคิด หรืออะไรขนาดไหน ต้องลองผิดถูกจนกว่าจะเสร็จ แต่คุณกลับบอกเขาว่าปล่อยให้คนอื่นลอกๆไปเหอะ มันง่ายไปไหมครับ Apple.ต้องใจกว้างขนาดนั้นเลยหรอ เสียค่าวิจัยทดลองไปนับล้านแต่ให้คนอื่นชุบมือเปิบเอาไปทำเลียนแบบ ไม่เห็นแก่ตัวไปหน่อยหรือครับ
ในเมื่อเขาไม่อยากให้ลอกเขาจดคุ้มครองของๆเขาแล้ว คุณลอก เขาฟ้อง คุณกลับไปด่าเขาไม่มีน้ำใจเลย ผิดหรือ?
การลอกในประเทศไทยอาจจะไม่ใช่เรื่องเลวร้าย เพราะใครๆก็ทำกัน
แต่มันแสดงให้เห็นจิตสำนึกของคนๆนั้น
ในอเมริกาการที่จะฟ้องใครซักคนมันต้องใช้เงินเยอะมากกับค่าทนายหรืออะไรต่างๆ การฟ้องครั้งนึงเขาก็ต้องคิดไตร่ตรองครับในเรื่องโอกาสที่ชนะ คุ้มพอที่จะเสียค่าฟ้องหรือไม่ ถ้าเห็นว่ามันมีโอกาสชนะ ได้กลับมาเยอะเขาก็ฟ้องอยู่แล้ว
ทำไมไม่ฟ้องแอลจี แอลจีรุ่นนั้นฟ้องไปอาจจะได้กลับมาไม่คุ้มที่จะต้องเสียเวลาหรือเสียค่าใช้จ่ายในการเตรียมเอกสารฟ้อง ถ้าศาลตัดสินให้แอลจีจ่ายให้แอปเปิ้ลเครื่องละ. $5 รุ่นนั้นขายไปได้ 1,00,000 เครื่องแอปเปิ้ลก็ได้กลับมาแค่ $5,000,000 อาจจะไม่มากพอที่จะคุ้มในการฟ้อง
ตอนนี้ซัมซุง ขายแกแลกซี่ได้ค่อนข้างมาก ถ้าฟ้องชนะก็จะได้กำไรมาก หรือถ้าโดนไม่สั่งให้ขายในเมกา แอปเปิ้ลก็จะมองว่าก็ยังสามารถหยุดความแรงของแกแลกซี่ได้
+1
Bluetus Thu, 30/06/2011 - 23:04
In reply to "ไอ้รูปลักษณ์ภายนอกน่ะ by Dpack
+1 ชอบจังประโยคนี้
"ดีไซน์เนอร์เขาต้องกินข้าวนะครับ ไม่ใช่กินหญ้า"
+1
toeyspicy Fri, 01/07/2011 - 10:52
In reply to "ไอ้รูปลักษณ์ภายนอกน่ะ by Dpack
+1 ความเห็นคุณตรงกับที่ความคิดผมเป๊ะเลย
ผมขอแย้งที่คุณว่าหน้าตาภายนอก
I3assy Thu, 30/06/2011 - 19:05
In reply to เก็บ reply by wichate
ผมขอแย้งที่คุณว่าหน้าตาภายนอกลอกได้ลอกไป ถึงแม้ว่าใส้ในมันดี แต่มันจะไม่ดีที่สุดถ้าไม่ได้กลมกลืนกับภายนอก ผมมองว่าภายนอกก็สำคัญไม่แพ้ภายในแน่นอน มันมีผลทางจิตใจมาก เวลาผมมองผู้หญิงผมไม่ได้มองแค่ฉลาดแล้วจบ // ปล.นอกเรื่อง ผมคิดว่า เหมือนเขารู้ว่ามนุษย์ต้องการอะไรที่แท้จริง มนุษย์โดยลึกๆแล้วชอบอะไรยังไง บางที่คนๆนั้นไม่รู้เลยด้วยซ้ำ มันแปลกๆนะแอปเปิลเนี่ย
เห็นตอนแรกก็รู้แล้วว่ายาว
kswisit Thu, 30/06/2011 - 15:12
In reply to apple สมควนโดนสะบ้าง by wichate
เห็นตอนแรกก็รู้แล้วว่ายาว
คิดได้อย่างไรครับนี่
zerocool Thu, 30/06/2011 - 16:38
In reply to apple สมควนโดนสะบ้าง by wichate
คิดได้อย่างไรครับนี่ โดนลอกแล้วรู้สึกเฉย ๆ อะไรที่ตามองเห็นก็ลอกได้หมด แล้วงบประมาณความพยายามที่เสียไปในการสร้างสรรค์ออกแบบต้นฉบับจะเอาไปไว้ที่ไหนล่ะครับ คิดแบบนี้แล้วต่อไปใครจะอยากสร้างสรรค์อะไรออกมาอีก
น่าจะคิดก่อน post นะครับ
หรือคุณจะเถียงว่าลอกไม่ได้ คิ
wichate Thu, 30/06/2011 - 17:45
In reply to คิดได้อย่างไรครับนี่ by zerocool
หรือคุณจะเถียงว่าลอกไม่ได้
คิดให้เยอะๆครับ แยกให้ออกระหว่างคำว่าได้-ไม่ได้ กับ ควร-ไม่ควร
ได้-ไม่ได้
PaPaSEK Thu, 30/06/2011 - 18:32
In reply to หรือคุณจะเถียงว่าลอกไม่ได้ คิ by wichate
ได้-ไม่ได้ ควร-ไม่ควรมันเป็นแค่บริบทครับ
ในที่นี้ทุกคนก็เข้าใจอยู่แล้วว่าคำว่า "ลอกไม่ได้" หมายถึง "ไม่ควรลอก"
ถ้าเถียงแบบเก็บทุกเม็ดแบบนี้เรียกว่าเกรียนครับ
+1 ครับ เถียงแบบ เกรียนๆ
arzillesh Thu, 30/06/2011 - 18:59
In reply to ได้-ไม่ได้ by PaPaSEK
+1 ครับ เถียงแบบ เกรียนๆ จริงๆ
เกรียนยังไงครับ
wichate Thu, 30/06/2011 - 19:31
In reply to +1 ครับ เถียงแบบ เกรียนๆ by arzillesh
เกรียนยังไงครับ อ่านคำอธิบายของผมด้านล่าง
ถ้าคุณเองไม่เกรียน เวลาจะโพสว่าคนอื่น อย่าว่าลอยๆครับ
ยกเหตุผลหรืออ้างอิงอะไรซักหน่อย เอามาถกเถียงกันได้
ผมยอมรับว่าผมเกรียนมากด้วยครั
PaPaSEK Thu, 30/06/2011 - 22:33
In reply to เกรียนยังไงครับ by wichate
ผมยอมรับว่าผมเกรียนมากด้วยครับ
แต่เหตุผลผมให้ไว้แล้วนะครับ ถ้าคุณหาไม่เจอว่าตรงไหนคือเหตุผล
ผมแนะนำให้คุณหัดใช้เหตุผลครับ จะได้รู้จักเหตุผล
ผมไม่ได้ว่าคุณหรอกครับ
wichate Fri, 01/07/2011 - 10:45
In reply to ผมยอมรับว่าผมเกรียนมากด้วยครั by PaPaSEK
ผมไม่ได้ว่าคุณหรอกครับ ผมพูดถึงคุณ arzillesh แต่มัน reply ซ้อนเข้าไปอีกไม่ได้แล้ว
reply มันเลยมาขึ้นตรงนี้แทน
เหตุผลผมเข้าใจครับว่าทำไม apple ไม่ฟ้องเจ้าอื่น แต่จ้องจะเอาเรื่องแต่ samsung อย่างเดียว
ไม่ใช่ครับ
wichate Thu, 30/06/2011 - 19:22
In reply to ได้-ไม่ได้ by PaPaSEK
ไม่ใช่ครับ คุณเข้าใจความหมายผมผิดแล้ว
ที่ผมพูดว่าลอกไม่ได้ หมายถึงลอกไม่ได้ในทางปฏิบัติครับ เช่น source code
ส่วนที่บอกว่ามองเห็นได้ก็ลอกได้หมด หมายถึงลอกได้ในทางปฏิบัติ (ถึงแม้กฏหมายจะห้ามก็ตาม)
เพราะฉนั้น "ลอกไม่ได้" กับ "ไม่ควรลอก" เป็นคนละความหมายกัน
หลักความจริงคืออะไรที่ตาเรามอ
zerocool Fri, 01/07/2011 - 02:40
In reply to ได้-ไม่ได้ by PaPaSEK
แล้วในบริบทนี้คำว่าลอกได้ของคุณมันต่อเนื่องไปถึงการที่คุณเห็นชอบให้เขาลอกด้วยหรือเปล่าครับ ผมอาจจะยกคำจากบริบทมาไม่หมดทำให้คุณเข้าใจผิดผมก็คงต้องขอโทษด้วย แต่ที่ผมว่าคุณไม่รู้จักคิดนั้นเพราะคุณบอกว่าหน้าตาใครเห็นก็ลอกได้ดังนั้นก็ปล่อยให้ลอก ๆ ไปเถอะนี่แหละครับ
ต้องตีความตามบริบทครับหรือจะแถเถียงแบบศรีธนชัยผมก็ไม่เกี่ยง ผมถนัดอยู่แล้วเหมือนกันครับ ^^
ที่บอกว่า
wichate Fri, 01/07/2011 - 10:52
In reply to หลักความจริงคืออะไรที่ตาเรามอ by zerocool
ที่บอกว่า "ไอ้รูปลักษณ์ภายนอกน่ะ ปล่อยให้ลอกไปเถอะ"
ผมประชดครับ ขอถอนคำพูดนี้นะครับ
เพราะผมก็เห็น apple เขาก็ปล่อยเจ้าอื่นให้ลอกได้ไม่เห็นว่าอะไร (อย่างน้อยๆ ไม่ฟ้องก็น่าจะทำหนังสือเตือน
หรือจดหมายเปิดผนึก ขอคำชี้แจงจากเจ้าอื่นๆด้วย ไม่ใช่ซุ่มเงียบ)
ก็เลยบอกว่าปล่อยให้ลอกๆ ไปเถอะ
ขอ reply
wichate Thu, 30/06/2011 - 19:54
In reply to apple สมควนโดนสะบ้าง by wichate
ขอ reply ตัวเองอีกซักที
"apple สมควนโดนสะบ้าง กะอีแค่เรื่องหน้าตาการออกแบบ ดันไปฟ้อง samsung ได้"
^ คำพูดนี้ต้องขออภัยด้วย ยอมรับว่าพูดแรงไป
apple ฟ้องก็สมควรฟ้องไปครับ อันนี้ไม่เถียงว่าเป็นสิทธ์ของตัวเองที่ถูกละเมิด
แต่ผมรู้สึกว่าเล่นกันแรงไปถึงขนาดขอดูสินค้าในอนาคตของ samsung
ละเมิดกันแค่รุ่นใหน ก็ควรจะฟ้องแค่นั้น สุดท้าย samsung ก็ฟ้องกลับว่าบางอย่าง apple ก็ละเมิด samsung
ผมก็เลยคิดว่า apple กับ samsung คงต้องมีเรื่องฟ้องกันอีกยาว ก็ไม่แปลกที่จะโดนฟ้องกลับบ้างมันก็สมควรโดนแล้ว
งาน Design
Bluetus Thu, 30/06/2011 - 22:59
In reply to apple สมควนโดนสะบ้าง by wichate
งาน Design ไม่ได้ทำกันง่ายๆเลยนะครับ ต้องเสียค่า R&D ไปตั้งเท่าไหร่... มันไม่ได้มีแค่หน้าตาที่ออกมาให้เห็นหรอกนะ = ='
ทำแบบนี้เสียมากกว่าได้นะครับ
mednoon Thu, 30/06/2011 - 12:41
ทำแบบนี้เสียมากกว่าได้นะครับ
เกรียนมากไป ระวังโดนบี้หนัก
Ekae Thu, 30/06/2011 - 12:45
เกรียนมากไป ระวังโดนบี้หนัก
แทนที่จะรุ่ง
SPARKART Thu, 30/06/2011 - 12:46
แทนที่จะรุ่ง เดี๋ยวจะเจ๊งไม่รู้ตัวนะซัมซุงซัง
ดีออก ฟ้องมา ก็ฟ้องกลับ
trufa Thu, 30/06/2011 - 12:48
ดีออก
ฟ้องมา ก็ฟ้องกลับ แล้วค่อยไปตัดสินกันในศาล ใครลอกใครเดี๋ยวก็คงรู้
อยากรู้เหมือนกันว่าบริษัทเกาหลีฟ้อง บริษัทอเมริกันในประเทศอมริกา ผลมันจะออกมาอย่างไร
เรื่องลอกหน่ะ
mugaa Thu, 30/06/2011 - 12:56
In reply to ดีออก ฟ้องมา ก็ฟ้องกลับ by trufa
เรื่องลอกหน่ะ ตัดสินไปแล้วครับ ซัมซุงลอก
ข่าวไหนเอ่ยครับ ?
arjin Thu, 30/06/2011 - 12:57
In reply to เรื่องลอกหน่ะ by mugaa
ข่าวไหนเอ่ยครับ ?
จำได้ว่าตอนที่แล้ว (
nidku53 Thu, 30/06/2011 - 23:06
In reply to ข่าวไหนเอ่ยครับ ? by arjin
จำได้ว่าตอนที่แล้ว ( ยังกับละครเลย หึหึ ) มันจบตอนที่ศาลสั่งให้ ss ต้องเอาสินค้าที่เตรียมจะวางขายมาแบให้ Apple ดูก่อน ss ก็เลยร้องศาลกลับว่าถ้า Apple จะขอดู GS ฉันก็จะขอดู iphone5, ipad3 มั่งสิ เสร็จแล้วศาลก็ยกคำร้องข้อนี้ของ ss ไป... ss ก็เลยงัดเอาเรื่องสิทธิบัตรมาฟ้องกลับแทน
ละครเรื่องนี้ท่าทางจะยาว กว่าจะรู้ผล GS2 อาจจะปักธงใน USA เรียบร้อยโรงเรียนเกาหลีไปแล้วก็เป็นได้
ข่าวนี้ยิ่งฟันเฟิร์มเข้าไปใหญ
Perl Thu, 30/06/2011 - 13:04
ข่าวนี้ยิ่งฟันเฟิร์มเข้าไปใหญ่ว่า Apple A6 เปลี่ยนโรงงานผลิตชัวร์
ผมเอาใจช่วยบริษัทในเอเชียครับ
karaboon Thu, 30/06/2011 - 13:01
ผมเอาใจช่วยบริษัทในเอเชียครับ
ความถูกต้อง?
pines Thu, 30/06/2011 - 13:02
In reply to ผมเอาใจช่วยบริษัทในเอเชียครับ by karaboon
ความถูกต้อง?
ถ้าเป็นญี่ปุ่นผมจะเอาใจช่วยนะ
iStyle Thu, 30/06/2011 - 13:03
In reply to ผมเอาใจช่วยบริษัทในเอเชียครับ by karaboon
ถ้าเป็นญี่ปุ่นผมจะเอาใจช่วยนะ แต่..
มองว่าอันไหนผิดอันไหนถูกไม่ดี
toeyspicy Thu, 30/06/2011 - 13:09
In reply to ผมเอาใจช่วยบริษัทในเอเชียครับ by karaboon
มองว่าอันไหนผิดอันไหนถูกไม่ดีกว่าหรอครับ
+1
nidku53 Thu, 30/06/2011 - 13:19
In reply to มองว่าอันไหนผิดอันไหนถูกไม่ดี by toeyspicy
+1 เพราะบรรทัดฐานความคิดว่าขอให้เป็นพวกตรูถูกหมด บ้านเมืองถึงได้บรรลัยอยู่อย่างทุกวันนี้แหละครับ
น่าจะมองมุมกลับบ้างว่า SS ทำให้คนเอเชียด้วยกันอับอายขนาดไหนแล้ว
ที่ซัมซุงรุ่งเรืองมาถึงทุกวัน
toeyspicy Thu, 30/06/2011 - 14:16
In reply to +1 by nidku53
ที่ซัมซุงรุ่งเรืองมาถึงทุกวันนี้เพราะใช้กลยุทธและการตลาดที่รุนแรง แต่ถ้าต่อไปยังทำแบบนี้ผมว่าอาจจะกลายเป็นการบีบให้ตัวเองเข้าตาจนก็ได้
อย่างมากเอา ui ออกแล้วขายต่อ
put4558350 Thu, 30/06/2011 - 15:27
In reply to ที่ซัมซุงรุ่งเรืองมาถึงทุกวัน by toeyspicy
อย่างมากเอา ui ออกแล้วขายต่อ
+1
smallroom Thu, 30/06/2011 - 18:58
In reply to +1 by nidku53
+1
เอ่อ...
Bluetus Thu, 30/06/2011 - 23:11
In reply to ผมเอาใจช่วยบริษัทในเอเชียครับ by karaboon
เอ่อ... แล้วความเป็นธรรมความยุติธรรมอยู่ตรงไหนหรอครับ ??
อยู่ที่ความพอใจของคนที่เกี่ยว
HMage Fri, 01/07/2011 - 03:27
In reply to เอ่อ... by Bluetus
อยู่ที่ความพอใจของคนที่เกี่ยวข้องครับ แต่ละกรณีก็ต่างกันไป ธรรมชาติมันก็ไม่เท่าเทียมกันแบบนี้แหละครับ
อ่า..
Bluetus Fri, 01/07/2011 - 12:50
In reply to อยู่ที่ความพอใจของคนที่เกี่ยว by HMage
อ่า.. เอาเป็นว่าเข้าใจละกันครับว่าเป็นเรื่องของจิตใจ - -
มันส์มากอิอิถ้าห้ามซัมซุงจำหน
netfirms Thu, 30/06/2011 - 13:09
มันส์มากอิอิถ้าห้ามซัมซุงจำหน่ายในอเมริกาเดี๋ยวซัมซุงก็ไปรีแบรนด์มือถือเข้ามาขายอยู่ดีแหละ แบรนด์เกาหลีไม่มีอะไรจะเสีย
ก็ต้องดูกันต่อไป
MiiXel2 Thu, 30/06/2011 - 13:12
ก็ต้องดูกันต่อไป ;)
ไม่ได้เข้าข้างฝ่ายไหน แต่ใช้ซัมซุงคับ
จะเอาฮาไปถึงไหน เรื่องนี้เป็น
illusion Thu, 30/06/2011 - 13:24
จะเอาฮาไปถึงไหน
เรื่องนี้เป็นโจ๊กวงการไอที ดูแล้วอย่าซีเรียส :D ความจริงใครผิดใครถูกรู้ๆ กันอยู่ (แต่เรื่องสิทธิบัตรต้องฟังศาลตัดสินก่อน อาจละเมิดจริงหรือไม่ก็ได้ และถ้าจริงก็จะได้ต่อรองกันง่าย)
ว่าแต่ถ้าเล่นเกินพอดีมันก็เสียภาพลักษณ์บริษัทนะเนี่ย
เกรียนมาก
I3assy Thu, 30/06/2011 - 13:19
เกรียนมาก
ผมใช้ทั้งของศาสดาและซัมซุง
pd2002 Thu, 30/06/2011 - 13:32
ผมใช้ทั้งของศาสดาและซัมซุง อ่านซีรีส์ข่าวชุดนี้แล้วรู้ว่าไม่อยากไปอินกับมันมาก
ฝ่ายกฏหมาย ฝ่ายพัฒนา ฝ่ายการตลาด มันก็ไปกันคนละทิศละทางอยู่แล้ว ทำหน้าที่ของตัวเองต่อไป
กะเตะถ่วงขาย Galaxy
WarHammeR_TH Thu, 30/06/2011 - 13:36
กะเตะถ่วงขาย Galaxy ให้หมดสต็อคแล้วทำรุ่นใหม่ กว่าศาลจะตัดสินก็ขายของหมดแล้ว ลอยตัวจ่ายค่าเสียหายนิดหน่อย แต่ของขายหมดแล้ว ไม่ผลิตรุ่นที่มีปัญหาเพิ่ม แค่นี้จบ ซัมซุงวิน
ปล. ชั่วมาก
ศาลอาจจะตัดสินให้จ่ายค่าเสียห
lawender Thu, 30/06/2011 - 17:51
In reply to กะเตะถ่วงขาย Galaxy by WarHammeR_TH
ศาลอาจจะตัดสินให้จ่ายค่าเสียหาย ตามจำนวนเครื่องที่ขายได้ก็ได้ครับ
แต่มันคงไม่ทำให้ SAMSUNG กระเทือนหรอกมั้ง เพราะขายได้เป็นเป็นสิบล้านเครื่อง
นอกจากศาลจะใช้ทฤษฎีคตส. เมืองไทย "วัวมากินหญ้ารัฐ ต้องริบวัวทั้งตัว" ฮ่าๆ
ปัญหามีสิครับ
tekkasit Thu, 30/06/2011 - 20:30
In reply to ศาลอาจจะตัดสินให้จ่ายค่าเสียห by lawender
ปัญหามีสิครับ ไม่ใช่ไม่มีปัญหาเลย หรือขนหน้าแข้งไม่ร่วง
จริงๆคือหัวใจบริษัททั้งหลายครับ ก็คือ เแคชโฟล์ว
สินค้าขายไปแล้วทั้งปีหนึ่ง กำไรสุทธิที่ได้ระหว่างปี ก็โดนจัดสรรไปทำอย่างอื่นแล้วครับ เช่นลงทุนสำหรับอุปกรณ์ตัวอื่นๆ จ่ายค่าโสหุ้ย ค่าแรงพนักงาน น้อยมากที่จะถือเป็นเงินสด หรือสินทรัพย์ที่มีสภาพคล่องสูงๆ
ทีนี้โดน่ต้องจ่ายค่าเสียหาย เป็นสิบล้านเหรียญ เค้าไปรวบรวมจากกำไรตัวเองออกมานะครับ โดนจังๆ แคชโฟล์วสะดุดนะครับ แม้ว่าจะเจรจาแบ่งชำระ ทะยอยจ่าย แต่ก็จะกระทบกระเทือนบ้างครับ ไม่ใช่ไม่เป็นไร
หรือจะ fail
i_heatie Thu, 30/06/2011 - 13:38
หรือจะ fail ที่ระบบลิขสิทธิ์นี่แหละ
ยังไงก็ไม่ชนะหรอกถ้าไม่ได้ละเ
lancaster Thu, 30/06/2011 - 13:39
ยังไงก็ไม่ชนะหรอกถ้าไม่ได้ละเมิดจริง ถ่วงเวลาชัดๆ
พึ่งได้เล่น SS GSI และ GSII
kentaonline Thu, 30/06/2011 - 13:51
พึ่งได้เล่น SS GSI และ GSII มา
ก็ไม่เห็นจะ Design เหมือน Apple ตรงไหน ที่ต้องพูดอย่างนี้เพราะหากดูที่รูป Samsung Galaxy S และ Samsung G Tab จะเห็นว่า "คล้ายกับ" Apple ก็จริง (ก็แหงแซะ ด้านหน้ามันมีแต่จอจะไม่คล้ายได้ไง) แต่พอได้จับแล้วก็รู้สึกในใจว่า "Apple ปัญญาอ่อนมั้งแค่นี้ก็แยกไม่ออก)
กลับมานั่งดูมือถือทั้งหมดของ Samsung ....มีประมาณ 100 รุ่นได้มั้ง
มันจะเหมือนเข้าซักตัวนึง ก็ไม่เห็นแปลก
เป็นผมโดน Apple ฟ้องมั่วซั่ว ผมก็ฟ้องกลับบ้างล่ะ (มั่วซั่วพอกัน 55)
ปล ข่าวก่อนหน้าเหมือน Apple จะแพ้นะครับ เพราะหาหลักฐานไม่ได้ว่า มีคนสับสนระหว่าง 2 เครื่องนี่หรือไม่
เช่น คนจะซื้อ iphone 3GS แต่ดันหลงผิดไปซื้อ Samsung GS เข้าให้ --- เออ + + หากทำให้คนซื้อเครื่องผิดได้กรณีแบบนี้ควรแพ้
ไม่ใช่สาวกใคร ตอนแรกดูรูปก็เชียร์ Apple แต่พอลอง"จับ"ดู "ตัวจริง" ก็รู้ว่า Apple ฟ้องมั่วมาก
+1 เห็นด้วยครับ
wichate Thu, 30/06/2011 - 14:03
In reply to พึ่งได้เล่น SS GSI และ GSII by kentaonline
+1 เห็นด้วยครับ
+10
starsheep Thu, 30/06/2011 - 14:12
In reply to พึ่งได้เล่น SS GSI และ GSII by kentaonline
+10
เรื่องการมองว่าเหมือน
PaPaSEK Thu, 30/06/2011 - 14:12
In reply to พึ่งได้เล่น SS GSI และ GSII by kentaonline
เรื่องการมองว่าเหมือน หรือไม่เหมือนมันแล้วแต่มุมมองของแต่ละคนครับ
ให้ลองคิดเล่นๆ ว่าถ้าเปิดแบบสำรวจ "คุณคิดว่าซัมซุงลอกแอปเปิลหรือไม่?" คุณคิดว่าคะแนนจะเทไปฝั่งไหน
100 ตัวเหมือนสักตัวก็ไม่แปลกครับ แต่เหมือนแทบจะทุกกระเบียดนิ้วนี่สิครับ
มันต้องมาดูต่อมั้งครับ
lazywahwah Thu, 30/06/2011 - 17:43
In reply to เรื่องการมองว่าเหมือน by PaPaSEK
มันต้องมาดูต่อมั้งครับ ว่าถ้าเหมือน แล้วทำให้เกิดความเสียหายแบบไหน
กด like รัวๆ
konhkang Thu, 30/06/2011 - 14:50
In reply to พึ่งได้เล่น SS GSI และ GSII by kentaonline
กด like รัวๆ ให้พันครั้งเลยครับ ความคิดเห็นของผมนะครับ เรื่องการออกแบบโทรศัพท์มันก็มีความเหมือน-คล้าย มากน้อยแตกต่างกันไปตามแรงบันดาลใจ(ยืมคำของ Mark Shuttleworth...อิอิ) หรือ สิ่งที่สะดุดตาสะดุดใจ(โทรศัพท์แบรนด์อื่น)
ตรงนี้ผมว่าไม่น่าเป็นประเด็นที่ Apple ฟ้อง Samsung เพราะรูปร่างหน้าตาโทรศัพท์แบรนด์อื่นๆ ก็ผลิตออกมาในลักษณะแบบนี้แทบทั้งนั้น แต่ในส่วน UI ของ Samsung คงต้องการให้ใช้งานสะดวกและง่าย แต่ดันไปอิงกับการออกแบบของ iOS มากเกินไปหน่อย(เดาเอาครับ) และเมื่อรวมเข้ากับดีไซน์ตัวเครื่องอีก เลยทำให้ Apple สนใจเป็นพิเศษ
....แหมมมมมม ก็เค้าเป็นเพื่อนสนิทคิดไม่ซื่อนี่ เลยต้องจัดการซะหน่อย...
Windows Phone, BlackBerry OS,
lawender Thu, 30/06/2011 - 17:54
In reply to กด like รัวๆ by konhkang
Windows Phone, BlackBerry OS, WebOS ไม่เห็นเค้าจะไปทำเหมือน iOS เลยครับ
SONY, HTC, MOTO เค้าก็ไม่เห็นต้องออกแบบเครื่องให้มันแนวเหลี่ยมลบมุมแบบ Apple เลย เค้าก็ขายของเค้าได้
คือเบื่อความเห็นประมาณว่า "มือถือ Toch Screen มันก็ต้องออกแบบประมาณนี้อยู่แล้ว"
ผมว่ามันสิ้นคิดนะ อิอิ
ในบรรดาที่กล่าวมา ผมว่า SONY
konhkang Thu, 30/06/2011 - 21:16
In reply to Windows Phone, BlackBerry OS, by lawender
ในบรรดาที่กล่าวมา ผมว่า SONY นี่เหลี่ยมจัดที่สุดแล้วครับ , MOTO มีแค่ตระกูล droid อย่างเดียวมั้งครับที่เหลี่ยม , ส่วน HTC ระยะหลังๆมานี่ โค้งมนมาแต่ไกล ..... แต่ยังไงซะทั้ง 3 แบรนด์นี้ก็มีเอกลักษณ์เป็นของตัวเอง
ศาลยังไม่ได้ตัดสิน
nidku53 Thu, 30/06/2011 - 15:52
In reply to พึ่งได้เล่น SS GSI และ GSII by kentaonline
ศาลยังไม่ได้ตัดสิน นักพากษ์ข้างสนามตัดสินเองเสร็จสรรพ
+1 ผมเห็นด้วยว่า ผู้บริโภค
karaboon Thu, 30/06/2011 - 17:56
In reply to พึ่งได้เล่น SS GSI และ GSII by kentaonline
+1
ผมเห็นด้วยว่า ผู้บริโภค "แยกไม่ออก" เลยหรือว่า SS GS และ SS GS 2 และ รุ่นอื่นๆ ที่รูปแบบคล้ายๆ กัน "ต่างกับ" iPhone แต่ละรุ่นยังไงบ้าง
ถ้ารูปแบบการออกแบบมันจะคล้ายกันไม่ได้เลย ...
ยกตัวอย่าง ... สงสัยจริงๆ ว่า การที่คอมพิวเตอร์แบบโน้ตบุ๊ตแต่ละรุ่นออกแบบมามีรูปแบบคีย์บอร์ด ตำแหน่งจอภาพ ตำแหน่งการวางของทัชแพด
ด้านบนมีประเด็นที่บอกว่า SS ทำให้คนเอเชียขายหน้า ... ถามจริงๆ เถอะฝรั่งน่ะ ... มันทำอะไรที่มันไม่เอาเปรียบชาติอื่นๆ ขนาดไหน ... หรือ พอมันทำอะไรเลียนแบบเราแล้วปรับแต่งพลิกแพลงหน่อย เราก็ไปชื่นชมมันหนักหนา ... (ไว้มายกตัวอย่างให้ภายหลังนะครับ)
มันไม่เกี่ยวกับการชื่นชมครับ
I3assy Thu, 30/06/2011 - 19:29
In reply to +1 ผมเห็นด้วยว่า ผู้บริโภค by karaboon
มันไม่เกี่ยวกับการชื่นชมครับ เพราะเราต้องวิ่งเข้าหาภาษาอังกฤษไงครับ ไม่ใช่เขาต้องวิ่งเข้าหาภาษาไทย ผมละอยากให้โลกวิ่งเข้าหาภาษาไทยใจจะขาด
เราคิดว่าเราต้องวิ่งไปหาภาษาอ
karaboon Thu, 30/06/2011 - 20:12
In reply to มันไม่เกี่ยวกับการชื่นชมครับ by I3assy
เราคิดว่าเราต้องวิ่งไปหาภาษาอังกฤษ หรือ (ง่าย) วิ่งตามฝรั่ง เราเลยไม่ไปไหน คอยแต่ตามเขาตลอดไป
มีอะไรหลายๆ อย่างที่เราทำได้และดีกว่าเขา อะไรหลายๆ อย่างที่เราเป็นต้นน้ำ ต้นกำเนิด แต่เราปล่อยปละละเลย โดยคิดว่าเราได้ไม่ดี หรือ ทำไม่ได้ จนต่างชาติ ทำไปก่อน และวางกฎวางเกณฑ์จนเราทำอะไรไม่ได้ ... ไป
หลายๆ อย่างเราไปกลัวว่าฝรั่งจะไม่เข้าใจเรา อ่านไม่รู้เรื่อง เลยแปลให้เป็นภาษาต่างชาติหมด ... โดยลืมไปว่า ... มันทำให้ภาษาเราขายคนมาสนใจศึกษา เพราะ เราไปแปลให้เขาหมดแล้ว ... เขาเลยไม่จำเป็นต้องมาเข้าใจภาษาของเรา ...
เห็นๆ เลย ก็ เลขไทย ที่เราไม่ยอมใช้กัน เพราะเขียนยาก ดูลำบาก แล้วแต่เหตุผลจะสรรหา จน เด็กๆ หรือ คนจำนวนมาก เขียนไม่เป็น เห็นแล้ว งงว่า หรือ ใช้เวลาสักครู่เพื่อนึกว่ามันคือตัวอักขระอะไร ...
มันมีอะไรกระทบและทำให้เราเสียเปรียบต่างชาติแยะครับ กับการที่เราไม่คิดว่าเราทำได้ และเชื่อมั่นในตัวเรา ...
กลับมา ประเด็กของ บลอค นี้ ... จริงๆ มันแค่ปกป้องผลประโยชน์ทางการค้า ผมรุ้สึกแบบนี้ ไม่เช่นนั้น แอปเปิ้ลเอง น่าจะฟ้องซัมซุงแต่แรกแล้ว ไม่ใช่ปล่อยมาจนบัดนี้ ปล่อยมาในขณะที่ยอดขายซัมซุงมากขึ้นเรื่อยๆ จนดึงตลาดได้มากขึ้นเรื่อยๆ
มีคนว่าไม่ซื้อซัมซุงเพราะซัมซุงเลียนแบบแอปเปิ้ล แต่ผมคงจะไม่ซื้อซัมซุงเพราะมันไปเหมือนแอปเปิ้ลนี่ล่ะ เพราะผมไม่นิยมผลิตภัณฑ์แอปเปิ้ลนักครับ ... เนื่องจากไม่ชอบวิธีทำการตลาดแบบแอปเปิ้ลเท่าไรนัก ...
มันไม่มีใครลอกโต้งๆหรอกครับ
I3assy Thu, 30/06/2011 - 19:24
In reply to พึ่งได้เล่น SS GSI และ GSII by kentaonline
มันไม่มีใครลอกโต้งๆหรอกครับ คล้าย SS เอา Templete ยี่ห้อ Apple มาดัดแปลง
ดูก็รู้ว่าใครจะชนะ งานนี้
dearboy15 Thu, 30/06/2011 - 13:54
ดูก็รู้ว่าใครจะชนะ งานนี้
โพสด่าซัมซุงกันใหญ่เลยนะ พวกใ
RERFz Thu, 30/06/2011 - 14:08
โพสด่าซัมซุงกันใหญ่เลยนะ
พวกใช้ os/office/software เถื่อน ทั้งหลายเนี้ย
ผมใช้ของแท้กับฟรีแวร์ครับ
WarHammeR_TH Thu, 30/06/2011 - 14:13
In reply to โพสด่าซัมซุงกันใหญ่เลยนะ พวกใ by RERFz
ผมใช้ของแท้กับฟรีแวร์ครับ อย่าคิดว่าคนอื่นจะเหมือนคุณ
เกี่ยวอะไรครับ ผมแนะนำนะครับ
PaPaSEK Thu, 30/06/2011 - 14:16
In reply to โพสด่าซัมซุงกันใหญ่เลยนะ พวกใ by RERFz
เกี่ยวอะไรครับ
ผมแนะนำนะครับ เลิกไปเลยมุกนี้ ชาวเว็บเดาทางถูกหมดแล้วครับ เดี๋ยวสักพักก็จะเริ่มเอา Windows เถื่อนมาอ้าง
ปล 1.ผมใช้ของแท้ครับ Windows 7 Unltimate ราคา 6,999 บาทเท่านั้น
ปล 2.Google Chrome ของผมไม่ได้ซื้อมาครับ มันฟรี
ปล 3.Notepad++ ของผมก็ฟรี
ปล 4.Visual Studio 10 ผม Download เอาครับ เป็นรุ่น Express แปลว่าฟรีอีกเหมือนกัน
แล้วทั้งสองประเด็นมันมาเกี่ยว
toeyspicy Thu, 30/06/2011 - 14:20
In reply to โพสด่าซัมซุงกันใหญ่เลยนะ พวกใ by RERFz
แล้วทั้งสองประเด็นมันมาเกี่ยวกันยังไงหรอครับ
เจอมุกนี้อีกละเบื่อมาก -
haina Thu, 30/06/2011 - 14:39
In reply to โพสด่าซัมซุงกันใหญ่เลยนะ พวกใ by RERFz
เจอมุกนี้อีกละเบื่อมาก
ส่วนมากใช้ software free ครับ อย่ามองแค่คุณแล้วเอาไปเปรียบกับคนอื่น
มุกแป้กแล้วพี่... มุกเก่าๆ
nidku53 Thu, 30/06/2011 - 15:57
In reply to โพสด่าซัมซุงกันใหญ่เลยนะ พวกใ by RERFz
มุกแป้กแล้วพี่... มุกเก่าๆ แบบนี้เค้าเล่นกันจนเบื่อหมดแล้ว
คนใช้ของแท้อวยซัมซุง?
NGFar Thu, 30/06/2011 - 15:59
In reply to โพสด่าซัมซุงกันใหญ่เลยนะ พวกใ by RERFz
คนใช้ของแท้อวยซัมซุง?
มุขนี้ไม่ผ่าน ใช้ที่ blognone
lancaster Thu, 30/06/2011 - 16:11
In reply to โพสด่าซัมซุงกันใหญ่เลยนะ พวกใ by RERFz
มุขนี้ไม่ผ่าน ใช้ที่ blognone ไม่ได้นะจ๊ะ
Windows ผมได้จาก คณะ Visual
TeamKiller Thu, 30/06/2011 - 16:54
In reply to โพสด่าซัมซุงกันใหญ่เลยนะ พวกใ by RERFz
Windows ผมได้จาก คณะ
Visual Studio ตัว Ultimate เต็มๆ ก็จาก คณะ
โปรแกรมช่วย Download ผมก็ใช้ freeware Orbit Download
Windows กับ Visual Studio
McKay Thu, 30/06/2011 - 17:17
In reply to Windows ผมได้จาก คณะ Visual by TeamKiller
Windows กับ Visual Studio คุณเพื่อการศึกษา หรือในงาน Productivity, Daily Uses?
หาก Windows ของคุณลงเกมแล้วเล่น นั่นก็ถือว่าละเมิดลิขสิทธิ์แล้ว
"หาก Windows (เพื่อการศึกษา)
lawender Thu, 30/06/2011 - 17:57
In reply to Windows กับ Visual Studio by McKay
"หาก Windows (เพื่อการศึกษา) ของคุณลงเกมแล้วเล่น นั่นก็ถือว่าละเมิดลิขสิทธิ์แล้ว"
ตรรกะนี้ ใครสอนมาครับ เฮ้อ...
ลองอ่าน Agreement
McKay Thu, 30/06/2011 - 21:10
In reply to "หาก Windows (เพื่อการศึกษา) by lawender
ลองอ่าน Agreement ก่อนมาพูดเรื่องตรรกะกับผมครับ
Q. If students get software through MSDNAA, do they have unlimited usage of the software?
A. No, MSDNAA software is intended for use in academic pursuits of STEM or VIDA disciplines: schoolwork, research, academic projects, and so on are all acceptable uses.
Q. Can we install the OS on a naked machine?
A. Yes, provided that you intend to use that machine and the tools given in accordance with the EULA (academic STEM, or VIDA usage with the appropriate subscription only).
Q. Can students keep these tools after they graduate?
A. Yes, this license is perpetual and nontransferable. You don’t have to uninstall the tools, but the stipulation of “academic use only” does not change.
ของเค้า MSDN-AA
lancaster Thu, 30/06/2011 - 23:56
In reply to ลองอ่าน Agreement by McKay
ของเค้า MSDN-AA เหรอครับ
จริงๆก็คงใช่แหละ แต่ของมหาลัยผมนี่ Windows + Office ไม่ได้มาจาก MSDN-AA เงื่อนไขไม่โหดแบบนั้น
ของมหาลัยให้นศศใช้ ส่วนมากก็
McKay Fri, 01/07/2011 - 01:01
In reply to ของเค้า MSDN-AA by lancaster
ของมหาลัยให้นศศใช้ ส่วนมากก็ MSDN-AA หมดนี่ครับ ถ้าซื้อแบบ Full License จะแพงมาก
ที่คิดออกอีกอย่างก็คือ BizSpark ซึ่งมี EULA คล้ายๆกันคกับ MSDN-AA ครับ
ส่วน MSDN แบบปกติ(สามารถพัฒนาโปรแกรมขายได้ แต่ห้ามนำไปใช้งานอย่างอื่น ยกเว้นตัวสูงๆจะสามารใช้ Office เชิงการค้าได้)ก็เป็นไปในทำนองเดียวกันครับ http://msdn.microsoft.com/en-us/subscriptions/cc150618.aspx
Using the software in any other way, such as for doing email, playing games, or editing a document is another use and is not covered by the MSDN subscription license. When this happens, the underlying operating system must also be licensed normally by purchasing a regular copy of Windows such as the one that came with a new OEM PC.
เข้าใจว่าคงแล้วแต่มหาลัยครับ
lancaster Fri, 01/07/2011 - 01:52
In reply to ของมหาลัยให้นศศใช้ ส่วนมากก็ by McKay
เข้าใจว่าคงแล้วแต่มหาลัยครับ
เพราะ msdn ไม่มี office อยู่แล้ว บางมหาลัยเลยซื้อ volume license รวมถึง windows ด้วย
โดยมากผมเข้าใจว่าทางมหาลัยจะซ
McKay Fri, 01/07/2011 - 02:00
In reply to เข้าใจว่าคงแล้วแต่มหาลัยครับ by lancaster
โดยมากผมเข้าใจว่าทางมหาลัยจะซื้อ VL ให้กับเครื่องที่มหาลัย แล้วแจกนักศึกษาแบบ MSDN-AA หน่ะครับ
ตายละ ผิดด้วย คงตอบว่า
TeamKiller Thu, 30/06/2011 - 19:25
In reply to Windows กับ Visual Studio by McKay
ตายละ ผิดด้วย
คงตอบว่า ผมศึกษาระบบของเกมนั้น กับหาแนวคิดและแรงบรรดาลใจทำ project
ฮ่าๆๆ
ไม่โชวพาวให้เขาด่าก็ไม่มีใครว
Perl Thu, 30/06/2011 - 17:10
In reply to โพสด่าซัมซุงกันใหญ่เลยนะ พวกใ by RERFz
ไม่โชวพาวให้เขาด่าก็ไม่มีใครว่าหรอกนะ
มาแล้วๆ = ='' ไม่ผ่าน บู่ !!
Bluetus Thu, 30/06/2011 - 23:16
In reply to โพสด่าซัมซุงกันใหญ่เลยนะ พวกใ by RERFz
มาแล้วๆ = ='' ไม่ผ่าน บู่ !!
apple ครับ
wichate Thu, 30/06/2011 - 14:14
apple ครับ กรุณาฟ้องรุ่นนี้ด้วย
ผมโพสท์บอกข้างบนแล้ว
PaPaSEK Thu, 30/06/2011 - 14:18
In reply to apple ครับ by wichate
ผมโพสท์บอกข้างบนแล้ว ฟ้องได้ก็ไม่คุ้มทุนครับ ได้อ่านมั้ยเอ่ย
ที่สำคัญคือ UI ของ LG ค่อนข้างห่างจาก iOs พอสมควรครับ ไม่เหมือนกับซัมซุงที่แทบจะ CTRL + A, CTRL + C, CTRL + V
อ๋อครับ คือผมก็เข้าใจจะว่า
wichate Thu, 30/06/2011 - 14:24
In reply to ผมโพสท์บอกข้างบนแล้ว by PaPaSEK
อ๋อครับ
คือผมก็เข้าใจจะว่า samsung เลียนแบบกระทั่ง UI เลยทีเดียว
ในบรรดามือถือชื่อดัง samsung นี่เลียนแบบเยอะสุดแล้ว
ผมไม่ได้มองเรื่องคุ้ม หรือไม่คุ้ม ผมมองแค่ว่าการเลียนแบบมันเกิดขึ้นได้เรื่อยๆ
ถึงแม้ว่าฟ้องแล้วไม่คุ้ม ก็ควรจะถูกฟ้องเพื่อไม่ให้ละเมิดกันง่ายๆแบบนี้
หรือเราจะมองว่า ถ้าฟ้องแล้วไม่คุ้ม ก็ปล่อยให้เขาเลียนแบบต่อไปอย่างนั้นหรือ
ก็แล้วแต่บริษัทว่าเค้าจะตัดสิ
Zatang Thu, 30/06/2011 - 14:35
In reply to อ๋อครับ คือผมก็เข้าใจจะว่า by wichate
ก็แล้วแต่บริษัทว่าเค้าจะตัดสินใจยังไง เพราะเค้าเป็นผู้มีส่วนได้เสีย
ถ้าคุณให้เพื่อนยืมเงิน 100 บาท แล้วเพื่อนไม่คืน คุณจะไปแจ้งความหรือเปล่า ค่ารถยังเกินเลย บางคนอาจจะอยากรักษาสิทธิ์ บางคนอาจจะปล่อยไปไม่คุ้ม ก็สิทธิ์ของคนให้ยืมเงิน เพราะเป็นผู้มีส่วนได้เสียโดยตรง
ลองไปดูเอกสารที่ส่งฟ้องดูครับ
dq-pb Thu, 30/06/2011 - 15:33
In reply to อ๋อครับ คือผมก็เข้าใจจะว่า by wichate
ลองไปดูเอกสารที่ส่งฟ้องดูครับ เค้าจะมีรายละเอียดอ้างอิงทั้ง Hardware Icon Package Accessorie
การฟ้องแต่ละทีไม่ใช่ไม่มีต้นทุนนะครับ ต้องหาข้อมูลอ้างอิง เตรียมข้อมูลโต้แย้ง ไม่ใช่แค่เอ่ยปากลอยๆแล้วฟ้องได้
แล้วถ้าฟ้องมั่วซั่วๆ คดีหลุดขึ้นมาโดนฟ้องกลับ จากผิดเป็นถูก เสียเงิยเสียเวลาเสียชื่อเสีย
หรือจะทำแบบเมืองไทย คนถูกฟ้องคนผิด แต่ทำสำนวนส่งฟ้องไม่ได้เรื่อง เตรียมข้อมูลไม่ดี กลายเป็นคนชั่วลอยนวลได้แบบทุกวันนี้
ผมมองว่าถ้าตัดสินว่าซัมซุงลอก
tanit9999 Thu, 30/06/2011 - 16:37
In reply to ผมโพสท์บอกข้างบนแล้ว by PaPaSEK
ผมมองว่าถ้าตัดสินว่าซัมซุงลอก เจ้าอื่นก็น่าจะโดนได้หมด เพียงแค่เค้ามองว่า ฟ้องซัมซุงดีสุดถึงยืดเยื้อแต่นับค่าเสียหายโดยเอาตามจำนวนเครื่อง SSGS ที่ขาย Apple คุ้ม ต่อให้ยืดยื้อแต่ชนะก็คุ้ม เจ้าอื่นเอายอดขายเครื่องมาคำนวนค่าเสียหายมันไม่คุ้ม
+1 ผมก็เข้าใจว่าประเด็นการฟ้อ
illusion Thu, 30/06/2011 - 16:46
In reply to ผมโพสท์บอกข้างบนแล้ว by PaPaSEK
+1
ผมก็เข้าใจว่าประเด็นการฟ้องของแอปเปิล ไม่ได้ฟ้องซัมซุงที่การลอกเลียนดีไซน์ของ iPhone นะครับ เพราะอย่างที่ว่าโทรศัพท์ยุคปัจจุบันนี้มันก็ "คล้ายๆ" กันหมดล่ะ แล้ว GS II มันก็คล้ายๆ แต่ไม่เหมือนกันทุกกระเบียดนิ้วซะทีเดียว เป็นประเด็นใ้ห้ฟ้องได้ยาก
แต่ที่เข้าใจคือฟ้องเรื่อง Look and Feel เพราะดีไซน์เครื่องแบบนี้ กับ UI ที่คล้ายกันแบบนี้ มองผ่านๆ "โดยภาพรวม" แล้วมันให้อารมณ์ความรู้สึกที่ึคล้าย iPhone และนั่นจึงเป็นประเด็นที่แอปเปิลฟ้อง เข้าใจว่าแบบนี้นะครับ?
+1. ยิ่งสายชาร์ทของ แกแลกซี่
Dpack Thu, 30/06/2011 - 17:21
In reply to +1 ผมก็เข้าใจว่าประเด็นการฟ้อ by illusion
+1. ยิ่งสายชาร์ทของ แกแลกซี่ แทป นี่โป๊ะเลยครับ ต่างกันแค่อย่างเดียวคือสี เห็นเขาบอกว่ากล่องเหมือน ผมยังไม่ได้หาดูเลยว่าเหมือนขนาดไหน
กล่องคล่้ายมากครับท่าน
I3assy Thu, 30/06/2011 - 19:38
In reply to +1. ยิ่งสายชาร์ทของ แกแลกซี่ by Dpack
กล่องคล่้ายมากครับท่าน แต่คุณภาพกล่องนี่จีนแดง // จะลอกทั้งทีต้องเอามาให้หมด กล่องก็อัดมาไม่แน่น
ฟ้องไม่ฟ้องก็สิทธิของ Apple
Zatang Thu, 30/06/2011 - 14:24
In reply to apple ครับ by wichate
ฟ้องไม่ฟ้องก็สิทธิของ Apple ไม่ได้เป็นกฎหมายว่าต้องฟ้องหมดทุกเจ้าหนิ อีกอย่างถ้าฟ้อง 2 เจ้าพร้อมกัน ต้องใช้คน ใช้เวลา หาหลักฐาน แถมต้องสู้ 2 บริษัทพร้อมกันอีก ถ้า Apple อยากฟ้อง LG ด้วย รอคดี Samsung จบก่อน ถ้าชนะยิ่งฟ้องง่ายขึ้น หรือเอาไปต่อรองกับ LG เลยก็ได้ ถ้าแพ้ก็เลือกได้จะฟ้องหรือไม่ฟ้อง LG หรืออาจจะไม่ฟ้อง LG ก็ได้ เพราะส่วนแบ่งตลาดไม่เยอะ ฟ้องไปไม่คุ้ม
มาร์เก็ตแชร์ของ LG
toeyspicy Thu, 30/06/2011 - 14:22
In reply to apple ครับ by wichate
มาร์เก็ตแชร์ของ LG น้อยเกินไปครับ ฟ้องยังไงก็ไม่คุ้ม
ผมเชื่อว่าถ้าศาลตัดสินให้ SS
nidku53 Thu, 30/06/2011 - 15:59
In reply to มาร์เก็ตแชร์ของ LG by toeyspicy
ผมเชื่อว่าถ้าศาลตัดสินให้ SS แพ้... LG และค่ายอื่นๆ จะโดนเช็คบิลเป็นรายต่อๆ ไป
ของ LG
John Thu, 30/06/2011 - 16:41
In reply to มาร์เก็ตแชร์ของ LG by toeyspicy
ของ LG ที่อเมริกาก็ขายดีนะครับ ไปไหนก็เห็นเต็มไปหมด แต่ซัมซุงมันเหมือนมากจริง เหมือนหมดแม้นกระทั่ง UI เลยไม่ได้ก๊อบแค่รูปทรงเครื่องอย่างเดียว
พึ่งรู้ว่าที่โน้นใช้เยอะ
toeyspicy Thu, 30/06/2011 - 18:42
In reply to ของ LG by John
พึ่งรู้ว่าที่โน้นใช้เยอะ ขอบคุณสำหรับข้อมูลครับ
ปล. ซัมซุงนี่ห้่าวเป้งน่าดู
ใช้รุ่นนี้อยู่ครับ
NUTKABPOM Fri, 01/07/2011 - 00:45
In reply to apple ครับ by wichate
ใช้รุ่นนี้อยู่ครับ 555
เหมือนตรงไหนครับ ปุ่มเมนูตรงกลางข้างล่างก็ไม่มีเหมือน SS GS
ช่องหูฟังด้านหน้าก็ซ่อนอยู่ตรงขอบ ข้างหลังเครื่องนี่ก็ไม่เหมือนเลยนะครับ
โลโก้ Apple ข้างหลังก็ไม่มี :P
เรื่องถึงศาลแล้วก็ปล่อยให้ศาล
Kaede Thu, 30/06/2011 - 14:44
เรื่องถึงศาลแล้วก็ปล่อยให้ศาลตัดสินไปสิครับ จะไปเดือดร้อนยังกับเป็นหุ้นส่วนของเค้าทำไม
พวกนี้ไม่ใช่คิดเองไม่ได้
amdo Thu, 30/06/2011 - 14:46
พวกนี้ไม่ใช่คิดเองไม่ได้ แต่เลือกเอาตีเนียนทำเหมือนๆ ไป
บางรุ่น แค่ wallpaper หยดน้ำนิดหน่อยก็ยังเอานะ อิอิ
samsung
jack8855 Thu, 30/06/2011 - 14:46
samsung เลียนแบบได้ทุกตำแหน่งเหมือนมาก แค่ไม่เรียกว่าปุ่ม home
ชักเบื่อ samsung brand
ตั้งแต่ข่าวเกรียนขอดูดีไซน์ก่
joomla Thu, 30/06/2011 - 14:47
ตั้งแต่ข่าวเกรียนขอดูดีไซน์ก่อนวางตลาด ทำให้เริ่มเกลียดซัมซุงตะหงิดๆ ที่ผ่านมาเกือบทุกยี่ห้อได้มั๊งที่ป้าแกก๊อปซะไม่มีส่วนต่าง
นั้นซิคับ เจอข่าวพฤติกรรม
jack8855 Thu, 30/06/2011 - 14:54
In reply to ตั้งแต่ข่าวเกรียนขอดูดีไซน์ก่ by joomla
นั้นซิคับ เจอข่าวพฤติกรรม samsung แบบนี้ชักไม่ค่อยภูมิใจที่มีแบรนด์นี้ตั้งในบ้านแล้วซิ
หลายคนเหมือนกำลังดูหนังแล้วด่
geumatee Thu, 30/06/2011 - 15:01
หลายคนเหมือนกำลังดูหนังแล้วด่าตัวละครอย่างเมามันส์ ทั้งๆที่ด่าไปเค้าก็ไม่ได้ยิน ตอนจบหนังก็ไม่ได้มีสิทธิ์ไปเขียนบท 555
สิทธิ์การวิพากษ์วิจารณ์เป็นเส
lawender Thu, 30/06/2011 - 18:01
In reply to หลายคนเหมือนกำลังดูหนังแล้วด่ by geumatee
สิทธิ์การวิพากษ์วิจารณ์เป็นเสรีภาพพื้นฐานของประชาธิปไตยครับ (เกี่ยวกันไหม ฮา)
วิพากษ์วิจารณ์ ให้ได้แนวคิด
geumatee Thu, 30/06/2011 - 22:14
In reply to สิทธิ์การวิพากษ์วิจารณ์เป็นเส by lawender
วิพากษ์วิจารณ์ ให้ได้แนวคิด ข้อเท็จจริง ความรู้ ก็ดีนะครับ แต่ด่านี่ก็เกินไปหน่อย เรื่องอารมณ์ อยากให้มองเป็นเรื่องขำๆดีกว่า 555
Blognone เตรียมยุบ Comment
I3assy Thu, 30/06/2011 - 19:44
In reply to หลายคนเหมือนกำลังดูหนังแล้วด่ by geumatee
Blognone เตรียมยุบ Comment ได้ข่าว ได้เลย เอิ๊กกกกกก อ่านอย่างเดียวพอ
blognone pr เยอะนะครับ
jack8855 Thu, 30/06/2011 - 22:24
In reply to หลายคนเหมือนกำลังดูหนังแล้วด่ by geumatee
blognone pr เยอะนะครับ
อย่างน้อยก็ทำให้สินค้าขายไม่อ
joomla Fri, 01/07/2011 - 10:13
In reply to หลายคนเหมือนกำลังดูหนังแล้วด่ by geumatee
อย่างน้อยก็ทำให้สินค้าขายไม่ออกครับ
มาม่ากันอีกยาว...
uplink Thu, 30/06/2011 - 15:03
มาม่ากันอีกยาว...
ฮา ฮาคอมเม้นนะ หึหึ
konifer Thu, 30/06/2011 - 15:15
ฮา
ฮาคอมเม้นนะ หึหึ
ผมว่าของ ซัมซุง
iamkanoot Thu, 30/06/2011 - 15:21
ผมว่าของ ซัมซุง มันก็ไม่ได้เหมือน ขนาดนั้น เดี๋ยว มือถือหลายๆค่ายมันก็คล้ายๆ กันหมด
ส่วนตัวอยากให้เหมือนกว่านี้
kswisit Thu, 30/06/2011 - 15:22
ส่วนตัวอยากให้เหมือนกว่านี้ ยิ่งวัสดุเดียวกันออกแบบเหมือนกันเลยยิ่งดี
เพราะอยากได้หน้าตา iphone แต่ os เป็น android
ส่วน UI เหมือนไม่เหมือนไม่แคร์ ยังไงๆ ก็ไปหา launcher ที่เจ๋งๆ กว่า TwLauncher มาลงอยู่แล้ว
ย้ำ! ว่า เป็นความคิดส่วนตัว อย่ามา มาม่านะ ยังไม่หิว =]
Apple ถึงฟ้องไงครับ
dq-pb Thu, 30/06/2011 - 15:43
In reply to ส่วนตัวอยากให้เหมือนกว่านี้ by kswisit
Apple ถึงฟ้องไงครับ 555
อยากได้ดีไซน์แบบ iPhone แต่ชอบ Android, อยากได้ถูกๆ
SS บอกจัดให้เลียนแบบให้คล้ายที่สุดเท่าที่จะทำได้ เพราะไม่ต้องรีเสิรช์ ไม่มีต้นทุน
สำแดงได้ว่าท่านมิเคยได้อ่านกร
PaPaSEK Thu, 30/06/2011 - 15:43
In reply to ส่วนตัวอยากให้เหมือนกว่านี้ by kswisit
สำแดงได้ว่าท่านมิเคยได้อ่านกระทู้นี้
ชอบ design ของ iphone4 แต่อยากได้ OS เป็น Android รึเปล่า แอบโดมิไนเซอร์ขอเสนอ GooApple
ใช้ซิตร้าชัวร์!!!
5555+
kswisit Thu, 30/06/2011 - 18:24
In reply to สำแดงได้ว่าท่านมิเคยได้อ่านกร by PaPaSEK
5555+
อ่านหมดแล้วก็เป็นไปตามที่เคยค
Not Available … Thu, 30/06/2011 - 15:36
อ่านหมดแล้วก็เป็นไปตามที่เคยคิดว่าเหตุผลที่ทำไมต้องฟ้องร้องกันมากมายในปัจจุบันก็เพราะจิตสำนึกของผู้บริโภคโดยทั่วไป มันไม่มากพอที่จะดำรงไว้ซึ่งคุณธรรมหรือความถูกต้องนั่นเอง
+1 ผู้ผลิตก็รู้ทันว่าผู้บริโภ
dq-pb Thu, 30/06/2011 - 15:40
In reply to อ่านหมดแล้วก็เป็นไปตามที่เคยค by Not Available …
+1
ผู้ผลิตก็รู้ทันว่าผู้บริโภคส่วนมาก ต้องการยังไงก็ซื้อ ไม่ได้อย่างอื่นสนอยู่แล้ว
ผู้บริโภคส่วนใหญ่ไม่ได้สนใจถึ
illusion Thu, 30/06/2011 - 16:36
In reply to อ่านหมดแล้วก็เป็นไปตามที่เคยค by Not Available …
ผู้บริโภคส่วนใหญ่ไม่ได้สนใจถึงประเด็นนี้หรอกครับ ผู้บริโภคจะสนใจในสิ่งที่ผู้บริโภคได้ผลประโยชน์เท่านั้น ซึ่งเป็นเรื่องปกติของสังคม ..เราเองก็น่าจะเป็นกันนะ?
เพราะอย่างนี้บริษัทที่ละเมิดกันก็ต้องไปฟ้องร้องกันเองครับ ผู้บริโภคไม่รับรู้ด้วยเพราะไม่ได้มีส่วนได้ส่วนเสียกับกรณีดังกล่าว (ยกเว้นเป็นแฟนบอย ฮา)
จริงครับ
Not Available … Thu, 30/06/2011 - 17:24
In reply to ผู้บริโภคส่วนใหญ่ไม่ได้สนใจถึ by illusion
จริงครับ ผมว่าถ้าจะมองว่าเป็นปัญหามันก็เป็นปัญหาที่ใหญ่โตได้เลยนะ ที่คนเราขาดจิตสำนึกเวลามีผลประโยชน์เข้ามาเกี่ยวข้อง ถ้านำไปอิงกับเรื่องระดับประเทศชาติละก็ยาววว ฮ่าๆ
+1 จิตสำนึกจริงๆ = =''
Bluetus Thu, 30/06/2011 - 23:21
In reply to อ่านหมดแล้วก็เป็นไปตามที่เคยค by Not Available …
+1
จิตสำนึกจริงๆ = =''
ข่าวสั้นๆ เม้นกันยาวเหยียด
arzillesh Thu, 30/06/2011 - 15:44
ข่าวสั้นๆ เม้นกันยาวเหยียด ถ้ามาเปิดเวทีคุยกัน สุดท้ายคงเป็นเวทีมวย ฮ่าๆ
เปิดวาทะ โต้วาทีกันดีกว่าครับ
rattananen Thu, 30/06/2011 - 16:01
In reply to ข่าวสั้นๆ เม้นกันยาวเหยียด by arzillesh
เปิดวาทะ
โต้วาทีกันดีกว่าครับ
น่าจะมันกว่าเยอะ
ว่าไปแล้วมันก็น่าจะให้มีเวทีการโต้วาที online นะนี่
แต่จริงๆ blognone
illusion Thu, 30/06/2011 - 16:39
In reply to ข่าวสั้นๆ เม้นกันยาวเหยียด by arzillesh
แต่จริงๆ blognone เม้นกันสุภาพมากและไม่เกรียนนะครับ ดูแล้วถกกันแบบมีเหตุผลดี แม้จะมองต่างมุมกันไปบ้างก็เป็นเรื่องที่ดีอยู่แล้ว สังคมเราต้องการแบบนี้
ไปดูบางเว็บเถอะ เห็นคอมเมนต์แล้วละเหี่ยใจจริงๆ มันสะท้อนสภาพสังคมบ้านเราจนแทบไม่อยากอ่านอีกเลย อ่านไปก็หดหู่
ซัมซุงได้ทำหนังสือต่อคณะกรรมก
encode-x Thu, 30/06/2011 - 15:58
จากข่าว Apple ละเมิดสิทธิบัตรอะไรของ Samsung หรอครับ ไม่เห็นมีใครพูดถึงเลย
น่าจะเป็น "The patented
dq-pb Thu, 30/06/2011 - 16:00
In reply to ซัมซุงได้ทำหนังสือต่อคณะกรรมก by encode-x
น่าจะเป็น
"The patented technology includes ways that a phone allows calls and Internet surfing at the same time; improvements in how text messages and attachments are sent; reductions in interference among mobile devices; and increases in the capacity of mobile networks, according to the complaint"
ข่าวนี้ครับ
arjin Thu, 30/06/2011 - 16:09
In reply to ซัมซุงได้ทำหนังสือต่อคณะกรรมก by encode-x
ข่าวนี้ครับ
น่าจะเป็นอันนี้ครับ Infringem
pines Thu, 30/06/2011 - 16:18
In reply to ซัมซุงได้ทำหนังสือต่อคณะกรรมก by encode-x
น่าจะเป็นอันนี้ครับ
Infringements cited in the filings include: HSPA telecommunications technology for transmission optimization and reduction of power usage during data transmission; WCDMA telecommunications technology for reducing date transmission errors; and technology for tethering a mobile phone to a PC to enable the PC to utilize the phone's wireless data connection, Samsung said.
HSPA ... งานนี้เหมือนกรณี
put4558350 Thu, 30/06/2011 - 17:49
In reply to น่าจะเป็นอันนี้ครับ Infringem by pines
HSPA ... งานนี้เหมือนกรณี Nokia คือฟ้องมาตรฐานสากลที่ปิด ... สินะ
งานนี้ SS อาจจะใด้มากกว่าเสีย
เราอย่ามาทะเลาะกันเลยครับ
spicydog Thu, 30/06/2011 - 16:03
เราอย่ามาทะเลาะกันเลยครับ เรามาช่วยกันปูเสื่อรอชมดีกว่า 5555
เชียร์ SS ครับ :)
tanapon000 Thu, 30/06/2011 - 16:31
เชียร์ SS ครับ :) ใครจะไปรู้ว่าข้อหาละเมิดลิขสิทธิ ของSS ที่ฟ้อง apple ไปผิดจริงหรือป่าว ถ้าผิดจริง ก็ ....
เข้ามาฮากับบรรดากรูรู้
tumragame.com Thu, 30/06/2011 - 17:03
เข้ามาฮากับบรรดากรูรู้
มหากาพย์จริงๆ
9neo Thu, 30/06/2011 - 17:07
มหากาพย์จริงๆ
ตั้งแต่ไอโฟนออกมาเนี่ย
i_heatie Thu, 30/06/2011 - 17:40
ตั้งแต่ไอโฟนออกมาเนี่ย ออกแบบโทรศัพท์ยากขึ้นเยอะ
HTC MOTO Sony Nokia ACER
dq-pb Thu, 30/06/2011 - 18:05
In reply to ตั้งแต่ไอโฟนออกมาเนี่ย by i_heatie
HTC MOTO Sony Nokia ACER ก็เห็นออกแบบได้ ไม่เห็นมีปัญหานิครับ
เห็นมีปัญหาแต่ พวกเลียนแบบ ลอกแบบ มากกว่า
Samsung wave
GeBaN Thu, 30/06/2011 - 18:48
In reply to ตั้งแต่ไอโฟนออกมาเนี่ย by i_heatie
Samsung wave ก็ยังสวยได้ถึงแม้ไม่ใช่แอนดรอย นะครับ
(ทำจริงๆก็ทำได้ เครื่องก็แรง สเปคก็ดี ออกแบบเองก็สวยได้ แต่ทำให้เหมือนทำไมไม่รู้)
เข้ามาลงชื่อเสพครับ :P
Architec Thu, 30/06/2011 - 17:55
เข้ามาลงชื่อเสพครับ :P
SS น่าจะไล่แผนก ดีไซต์เนอร์
อเนกนาค Thu, 30/06/2011 - 18:24
SS น่าจะไล่แผนก ดีไซต์เนอร์ ออกได้แล้วนะ หรือ แผนกนี้ควรพิจรณาตัวเองด่วน
แต่อย่างว่า เกาหลี เค้าศัลยกรรม บล๊อกเดียวกัน เป็นเรื่องปกติอยู่แล้ว
ผมคิดว่าแนวทางการออกแบบมันมาจ
PaPaSEK Thu, 30/06/2011 - 18:40
In reply to SS น่าจะไล่แผนก ดีไซต์เนอร์ by อเนกนาค
ผมคิดว่าแนวทางการออกแบบมันมาจากระดับท็อปแน่นอน
ผมคิดแบบเอาตัวเองเป็นหลัก ถ้าผมเป็นดีไซเนอร์ ผมคงไม่อยากไปยืนทับรอยเท้าใคร หรือว่าไปยืนอยู่ในเงาของใคร พูดง่ายๆ คือมีศักดิ์ศรีนั่นเอง ผมก็เลยค่อนข้างเชื่อว่าแนวทางมันต้องมาจากระดับท็อปแน่นอน "เฮ้ย! เอามือถือหน้าตาเหมือนไอโฟน ไปออกแบบมา"
อีกเหตุผลนึงคือ ถ้าคุณดู Samsung Wave หรือเอาแค่ Idiot phone อย่าง Samsung Shark 3G ก็ล้วนแล้วแต่ออกแบบมาดีมาก สวยงาม วัสดุเจ๋ง! [มันไม่น่าตกใจ แต่ใส่เครื่องหมายตกใจ (แซวคุณ mk)]
นั่นแสดงว่า Samsung ไม่ได้ขาดแคลนดีไซเนอร์ฝีมือฉมังอย่างแน่นอนครับ
"เฮ้ย!
nidku53 Thu, 30/06/2011 - 18:49
In reply to ผมคิดว่าแนวทางการออกแบบมันมาจ by PaPaSEK
"เฮ้ย! เอามือถือหน้าตาเหมือนไอโฟน ไปลอกแบบมา" XD
"ไปทำ Launcher
dq-pb Thu, 30/06/2011 - 19:12
In reply to "เฮ้ย! by nidku53
"ไปทำ Launcher ที่ทำให้ไอค่อนทุกตัวเป็นทรงสี่เหลี่ยมขอบมนๆ ด้วยนะ"
ผมเห็นด้วยเลยเรื่อง SS Wave
Not Available … Thu, 30/06/2011 - 19:13
In reply to ผมคิดว่าแนวทางการออกแบบมันมาจ by PaPaSEK
ผมเห็นด้วยเลยเรื่อง SS Wave ครับ ดีไซน์ดีมาก วัสดุชั้นยอด การประกอบดีเยี่ยม...แต่ดันใส่ Bada มาทำซากอ้อยอะไรไม่รู้ = ="
อีกอย่างพวกข้างบนยิ่งชอบ เพ็ดๆ อยู่ซะด้วย
เราสามารถเอา OS ใหม่เข้าไปแทน
dokapom Thu, 30/06/2011 - 20:42
In reply to ผมเห็นด้วยเลยเรื่อง SS Wave by Not Available …
เราสามารถเอา OS ใหม่เข้าไปแทน Bada ได้ไหมครับ อันนี้อยากรู้มานานแล้ว เพราะในใจก็ชอบรูปทรงของเวฟอยู่เหมือนกัน
มันมี WaveDroid Project
PaPaSEK Thu, 30/06/2011 - 22:35
In reply to เราสามารถเอา OS ใหม่เข้าไปแทน by dokapom
มันมี WaveDroid Project อยู่นะครับ ผมไม่รู้ว่าไปถึงไหนแล้ว
เห็นว่าดราม่ากันนิครับ
NGFar Fri, 01/07/2011 - 00:00
In reply to มันมี WaveDroid Project by PaPaSEK
เห็นว่าดราม่ากันนิครับ
แย่จัง มันจะแฮคได้มั้ยเนี่ย
dokapom Fri, 01/07/2011 - 10:03
In reply to เราสามารถเอา OS ใหม่เข้าไปแทน by dokapom
แย่จัง มันจะแฮคได้มั้ยเนี่ย ติดล๊อกอะไรนักหนาน้าาา
+++++1
Ishmael Thu, 30/06/2011 - 19:18
In reply to ผมคิดว่าแนวทางการออกแบบมันมาจ by PaPaSEK
+++++1 เรื่องแบบนี้แน่นอนอยู่แล้วว่า จงใจลอก จงใจทำ ตัวเครื่อง และ UI ให้คล้ายกัน หลายคนซื้อเพราะมันคล้ายกับ iPhone ในราคาที่ถูกกว่า ดูอย่าง Galaxy tab เป็นตัวอย่าง ทั้งๆที่ออกแบบเสร็จแล้ว กะว่าจะขายแข่งกับ iPad 2 แต่พอเห็นสินค้าของ Apple เท่านั้น ผู้บริหารก็รีบสั่งลูกน้องให้ออกแบบใหม่ ให้บางกว่า iPad 2 จะได้เอาตัวเลขไปยันว่าของฉันบางกว่า หลังจากนั้นไม่กี่อาทิตย์ก็จัดแถลงข่าวว่า มีของเด็ดจะขายที่มี spec ดีกว่า iPad 2 คิดทบทวนให้ดีก็จะเห็นว่า SS สมควรถูกฟ้องในเรื่องนี้หรือไม่ ปกติเรื่อง trade dress หรือรูปลักษณ์สินค้านี่ ไม่ค่อยจะโดนฟ้องกันหรอก จะฟ้องละเมิดสิทธิบัตรอื่นๆมากกว่า เพราะคนตะวันตกจะมีศักดิ์ศรี ไม่ Copy ของขายในลักษณะทำหน้าตาให้เหมือนๆ ไม่เหมือนคนเอเชีย (ไม่ได้บอกจะว่าชาติไหน...คิดเอา) ในศาลทรัพย์สินทางปัญญาของไทยก็มีการฟ้องในเรื่องการลอกเลียนแบบหน้าตาของผลิตภัณฑ์มาแล้ว
เพราะคนตะวันตกจะมีศักดิ์ศรี
mk Thu, 30/06/2011 - 19:56
In reply to +++++1 by Ishmael
ผมไม่มีปัญหากับคอมเมนต์ส่วนอื่นๆ ของคุณ แต่ประเด็นเกี่ยวกับ racism นี่มีปัญหาแน่ ช่วยถอนคำพูดด้วยครับ
โทษนะครับ
karaboon Thu, 30/06/2011 - 20:18
In reply to +++++1 by Ishmael
โทษนะครับ หากคุณค้นคว้าข้อมูลมาดี คุณคงไม่กล้าพูดประโยคที่คุณว่าหรอก ครับ ...
เพราะมีอยู่มากที่คนตะวันตกขโมยไอเดียของคนเอเชียไปครับ ผมขอใช้คำนี้ เพราะตัวอย่างที่เจอมาเป็นแบบนี้จริงๆ ครับ ...
อีกอย่างผมมองลึกลงไป เพราะไม่ว่ามันจะ copy แค่หน้าตา หรือ ใส้ใน มันก็ copy เหมือนกัน ครับ
ยิ่ง ทำหน้าตาให้ต่างไป โดยใส้ในเหมือนกัน มันน่าทุเรศยิ่งกว่า เพราะมันคือการปกปิด โกหกกันกลายๆ ครับ
คุณลองมองเรื่อง พันธุ์ข้าวไทย เป็นตัวอย่างได้ชัดๆ เลยครับ
ขอชี้แจงว่าประเด็นไม่ใช่ลัทธิ
Ishmael Fri, 01/07/2011 - 09:48
In reply to +++++1 by Ishmael
ขอชี้แจงว่าประเด็นไม่ใช่ลัทธิเหยียดผิว ไม่ได้บอกว่าคนขาวดีกว่าคนดำหรือคนเอเชียเลวกว่าคนตะวันตก ประเด็นคือการ Copy สินค้าที่มีอยู่ในตลาด และนำมาขาย ประเทศในเอเชียและคนเอเชีย Copy สินค้าชาติตะวันตกหรือสิ่งที่คนตะวันตกเป็นเจ้าของและขายสู่ตลาด เนื่องจากค่าใช้จ่ายด้านการผลิตในเอเชียต่ำกว่า จึงทำให้คนเอเชียหลายๆคน ทำของขายแบบรวดเร็ว มันเป็นข้อเท็จจริง โรงงานผลิตของโลกอยู่ที่ประเทศจีน มีทั้งของแท้ผลิตที่นั่นและของปลอม (หรือของ Copy)ก็ผลิตที่นั่น ไม่ได้บอกว่าคนจีนต้องเป็นเจ้าของสินค้า เพราะหลายโรงงานรับจ้างผลิตให้กับใครก็ได้ที่มีเงินจ้าง เรื่องศักดิ์ศรี คงต้องถอนคำพูด เพราะคนตะวันตกอาจจะมีศักดิ์ศรีต่ำกว่าคนเอเชียก็ได้ในบางเรื่อง แต่ถ้าจดสิทธิบัตรคุ้มครองการออกแบบผลิตภัณฑ์เอาไว้แล้วแบบ Apple แล้วโดนคู่แข่งผลิตสินค้าที่ใกล้เคียง ไม่ฟ้องคงไม่ได้
ความเห็นส่วนตัว
จักรนันท์ Sun, 03/07/2011 - 20:08
In reply to +++++1 by Ishmael
จะ Eastern หรือ Western ก็คนเหมือนกันครับ มันมาจากพื้นฐานวิธีคิดที่ต่างกันเท่านั้น
ในกรณีนี้ ผมเองก็มองเป็น Western culture กำลังรบอยู่กับ Eastern culture เช่นกันครับ
Eastern นิยม Copy เปลือกนอก แล้วหุ้มไส้ห่วยกว่า ขายในราคาต่ำกว่า
Western นิมยม Copy ไส้ใน ไปใส่เปลือกใหม่ ขายในราคาสูง
มันเป็นเรื่อง Brand royalty และ Image royalty เดินทางมาเจอกัน
Apple จึงฟ้องที่เรื่องเปลือกนอก ในขณะที่ Samsung ก็ฟ้องกลับด้วยเรื่องไส้ใน
Eastern เรา Copy เปลือกนอกกันเกร่อ เกลื่อน ไม่ใช่แค่เรื่องโทรศัพท์มือถือ เพราะเรานิยมซื้อของถูก คล้ายๆ ดูมี Image ดีแบบหลอกๆ เอาก็ได้
Culture เรา ทำให้ธุรกิจอัญมณีปลอม เครื่องประดับปลอม (ซึ่งผมหมายถึง ปลอมให้เหมือนทองคำ เหมือนเพชรพลอย ไม่ใช่ปลอมแบบ Copy ใครมา) เกิดมีขึ้นมากมาย เป็นเรื่องธรรมดา ในขณะที่ธุรกิจแบบนี้ ไม่กลาดเกลื่อนดาษดื่นในดินแดน Western อย่างซีกโลกด้านนี้
Western เอง ก็นำสินค้าที่ผลิตด้วยวัตถุดิบจาก/ในฝั่ง Eastern รวมทั้งทำในดินแดน Eastern ทั้ง 100% ไปแปะ Brand หรือ Rebrand แล้ว Mark up ราคา ส่งขายไปทั่วโลก ก็เห็นได้อยู่กลาดเกลื่อน ดาษดื่น เป็นเรื่องธรรมดาๆ เพราะ Western culture คือ Brand royalty
Eastern เราบางส่วนก็จับทางความต่างของ Culture ได้ เห็นได้อย่างเช่น เมื่อ Toyota เดินทางไป Western ในนาม Lexus แล้ว ดีขึ้นทันตาเห็น แต่ Samsung เราดันหอบสินค้าด้วยวิธีคิดแบบ Eastern culture เข้าไปในดินแดนเขาตรงๆ ทื่อๆ
Western เองก็เข้าใจความแตกต่างตรงนี้ แต่วิธีการรบของเขาคือ ใช้การศึกษา ใช้สื่อ ใช้ความรู้ เข้าครอบงำ สร้าง Brand royalty ขึ้นมา ให้ Eastern people เริ่มคิดตามเขา ดังจะเห็นได้ว่า เรารู้สึกว่า "Prada" ต้องดีและแพงกว่า "สมใจนึก" โดยอัตโนมัติ โดยวิธีคิดแบบ วัดที่ความคุ้มค่าในการใช้งานต่อเงินที่จ่ายไป ซึ่งเป็น Eastern culture ดั้งเดิมเรา กำลังถูกกลืนและลบไปด้วย ความรู้ แนว Western culture ที่ถูกใส่เข้ามาในภาค การศึกษา
หากแต่ Eastern culture นั้น กลับยังคงอยู่นะครับ ยิ่งห่างไกลเมือง ห่างไกลความเจริญเท่าไหร่ คนที่นั่นกลับยิ่งคิดและตัดสินได้แบบ Eastern culture ดั้งเดิมเท่านั้น ไม่ว่าจะเรื่องโทรศัพท์หรือเรื่องใดๆ ซึ่ง ทดสอบได้ด้วยการไป "บ้านนอก" ดูได้
ดังนั้น ผู้บริโภคที่มีการศึกษา นี่แหละ คือเหยื่อในการรบรานี้ครับ
ความรู้สึก ถูก-ผิด ในสามัญสำนึกของพวกเรา มันจึงขึ้นอยู่กับ เราถูกหล่อหลอมให้ยึดอะไร ยึด Culture ไหนเป็นวิธีคิด
ขอจบเพียงเท่านี้ครับ
+1 "เฮ้ย!
Bluetus Thu, 30/06/2011 - 23:25
In reply to ผมคิดว่าแนวทางการออกแบบมันมาจ by PaPaSEK
+1
"เฮ้ย! เอามือถือหน้าตาเหมือนไอโฟน ไปออกแบบมา"
เห็นภาพมากกกก
แล้วคนที่ซื้อแยกไม่ออกเลยเหรอ
platalay Thu, 30/06/2011 - 18:25
แล้วคนที่ซื้อแยกไม่ออกเลยเหรอว่าตัวไหนคือ iphone ตัวไหนคือ ss
แล้วเคยถามคนซื้อรึยังว่า ซื้อ GS เพราะหน้าตาเหมือน iphone หรือเพราะว่าอะไร
แยกออกก็เลยรู้ว่ามันลอกไงครับ
nidlittle Thu, 30/06/2011 - 18:51
In reply to แล้วคนที่ซื้อแยกไม่ออกเลยเหรอ by platalay
แยกออกก็เลยรู้ว่ามันลอกไงครับ
มีทั้งคนที่ซื้อเพราะเหมือน, ไม่อยากซื้อเพราะเหมือน, รู้ทั้งรู้ว่าเหมือนแต่จำใจซื้อเพราะสเปคมันตรงใจ
ผมคนนึงที่จะไม่ซื้อ SS GS
nidku53 Thu, 30/06/2011 - 18:55
In reply to แล้วคนที่ซื้อแยกไม่ออกเลยเหรอ by platalay
ผมคนนึงที่จะไม่ซื้อ SS GS ด้วยเหตุผลว่ามันเหมือน iphone
กลัวคนหาว่าใช้ iphone ปลอม XD
มันก็แยกออก
Zatang Thu, 30/06/2011 - 22:01
In reply to แล้วคนที่ซื้อแยกไม่ออกเลยเหรอ by platalay
มันก็แยกออก แต่อย่างพี่ที่ทำงานผมเค้าใช้ SS Cooper อยู่ เค้ายังพูดเลย ไม่มีเงินซื้อ iPhone ได้ใช้แค่ iPhone ก็อบปี้ นี่คือความคิดคนธรรมดาๆ ทั่วไปที่ไม่ได้สนใจ IT
แยกออกสิครับ
Bluetus Thu, 30/06/2011 - 23:26
In reply to แล้วคนที่ซื้อแยกไม่ออกเลยเหรอ by platalay
แยกออกสิครับ แต่บางคนก็อยากซื้อเพราะมันเหมือนก็มีนะ
คำว่า "เหมือน" ในคำฟ้องที่
amdo Fri, 01/07/2011 - 00:18
In reply to แล้วคนที่ซื้อแยกไม่ออกเลยเหรอ by platalay
คำว่า "เหมือน" ในคำฟ้องที่ Apple ฟ้องซัมซุงคงมีส่วนปลีกย่อยอื่นๆ อีกนะ
ผมว่ายังมีคนอีกมากนะครับที่แยกไม่ค่อยออก หรือไม่ได้มีความรู้อะไรมากมายเรื่องโทรศัพท์
จะสังเกตุว่าเห็นข่าวคนโดนหลอกขาย iPhone เก๊ราคาหกเจ็ดพันบาทตามโน้นตามนี้อยู่เนืองๆ
อีกประเภทที่เห็นบ่อยก็คือไปตามตู้แล้วโดนคนขายยุส่งว่าก็เหมือนๆ กันแหล่ะ ลงโปรแกรม หน้าจอเลื่อนๆ ได้เหมือนกัน แต่ถูกกว่า
ผมว่าพวกนี้ถ้าผมเป็นคนขาย เวลาเดินเข้าร้านคุยกันคำสองคำก็รู้แล้วว่าเป็นคนตามเทคโนโลยี หรือทำการบ้านก่อนซื้อมารึปล่าว
ยาวจริง อะไรจริง
WattZ Thu, 30/06/2011 - 18:46
ยาวจริง อะไรจริง
ถ้า apple เป็นคุณเด่นจันทร์
giogio Thu, 30/06/2011 - 18:49
ถ้า apple เป็นคุณเด่นจันทร์ สงสัยพูดได้คำเดียวว่า "นี่แกยังมีหน้า!?!...." :P
อิ่มจัง
tra33372 Thu, 30/06/2011 - 19:07
อิ่มจัง ไม่ต้องกินข้าวเย็นแล้ววันนี้ อิอิ
ซัมซุงเกรียนเกินไปแล้วนะ
iPoohs Thu, 30/06/2011 - 21:10
ซัมซุงเกรียนเกินไปแล้วนะ
ถ้่า Nokia
Fourpoint Thu, 30/06/2011 - 21:42
ถ้่า Nokia ฟ้องค่ายอื่นทั่้วโลกว่าเลียนแบบโทรศัพท์ทรงแท่ง(bar)คงรายได้มหาศาลเลยทีเดียว
โดยส่้วนตัวสนับสนุนทรัพย์สินทางปัญญา แต่มองว่าการออกแบบพวกนี้มันเป็นลักษณะที่คล้ายกันตาม trend ไม่ใช่การลอกเลียนแบบโดยตรง เรื่องพวกนี้ลองมองรถยนต์ครับ รถยนต์ที่ออกช่วงปีใกล้กันแทบทุกยี่ห้อ จะมีเส้นสายคล้ายกันหมด ช่วงนึงฮิตมนๆ ช่วงนึงฮิตเหลี่ยมๆ ก็ทำมันทุกค่้าย สลับกันไปมา และรถญี่ปุ่น จะลอกbody line จากรถยุโรปมากกว่าด้วย อย่างรถAc... เส้นด้านข้างก็คล้ายกับ E60 เสียเต็มๆ แต่อย่างว่ารถยนต์มันมีส่วนประกอบอื่นอีกมาก การที่ออกแบบ"คล้าย"แค่บางส่วน เลยไม่ค่อยมีคนตะขิดตะขวงใจ
โดยส่วนตัวเห็น smart phone ตอนนี้เป็นทรงตัน คล้ายๆกันหมดทุกยี่ห้อ ซึ่งต้องยอมรับว่า Apple เป็นผู้นำtrend นี้ แต่จะบอกว่าค่ายอื่นลอกเป๊ะๆมาก็คงไม่ใช่ขนาดนั้น
ประโยคนี้ก็น่าจะเป็นเหตุเป็นผ
SnowBEE Thu, 30/06/2011 - 21:49
ประโยคนี้ก็น่าจะเป็นเหตุเป็นผลให้ Samsung ฟ้องร้องได้
"เพราะมีปัญหาละเมิดสิทธิบัตรของซัมซุง" ซัมซุงถูกละเมิด เป็นหาว่าเกรียนซะงั้น (จริงอยู่เรื่องยังไม่ได้ตัดสิน แต่เค้าก็ไม่น่าจะถูกเรียกว่าเกรียน)
ส่วนประเดนที่ว่า Samsung Copy Design APPLE สำหรับสวนตัวผมมองว่า APPLE ก็ไป Copy Design ของคนอื่นมาก่อน (บริษัทอื่นๆทำโทรศัพท์มาก่อน APPLE, Touch Screen ก็มีมาตั้งนานแล้ว) คิดว่า Apple คิดไม่ได้นั่งทางในคิดโทรศัพท์ออกเป็น IPHONE หรอกนะ มีหลายคนบอกว่า Apple ใช้งบในการวิจัยและออกแบบตั้งเยอะ ผมก็มองว่าที่เค้าวิจัยและออกแบบมันก็มีพื้นฐานมาจากโทรศัทพ์รุ่นๆ่ก่อนๆทั้งนั้น
มีโอกาสที่ซัมซุงจะชนะไหมครับ?
keptok Thu, 30/06/2011 - 22:12
มีโอกาสที่ซัมซุงจะชนะไหมครับ? หรือซัมซุงได้แต่ซื้อเวลา
เดี๋ยวคงได้มีการขุดเอาสิทธิบั
nidku53 Thu, 30/06/2011 - 23:16
In reply to มีโอกาสที่ซัมซุงจะชนะไหมครับ? by keptok
เดี๋ยวคงได้มีการขุดเอาสิทธิบัตรต่างๆ นาๆ ออกมาฟ้องกันอุตลุตล่ะครับ ระหว่างนี้เราก็นั่งดู SS ปักธงใน USA ไปพลางๆ
ก็คงอยากจะตอบโต้ที่ Apple
blueskyrun Thu, 30/06/2011 - 22:17
ก็คงอยากจะตอบโต้ที่ Apple ฟ้อง Samsung นั่นแหละ
konfsbulator
moojiw Thu, 30/06/2011 - 22:29
konfsbulator
Comments ยาวได้อีกนะ อิอิ
MegaProject Thu, 30/06/2011 - 23:09
Comments ยาวได้อีกนะ อิอิ
เอากันจริงๆเลยนะครับ ผมมอง
ipeama Thu, 30/06/2011 - 23:10
เอากันจริงๆเลยนะครับ ผมมอง Samsung ของน้องที่ทำงานครั้งแรกผมพูดเลยว่า "เฮ้ยนี่มันไอโฟนหรือเปล่า" รูปทรงโดยรวมมันคล้ายๆกับ 3Gs มากซึ่งผมก็เคยใช้อยู่ พอจับขึ้นมารู้สึกว่าเบามาก(ผมชอบ) พลิกไปมา เฮ้ยมันบางมากเลยเจ๋งหวะ! พอมองเห็นปุ่มด้านล่างที่แสนอัปลักษณ์ก็ทำให้ผมหมดความสนใจไปในทันที มันเหมือนจะเหมือน แต่มันไม่เหมือนเลยถ้าคุณพิจารณามัน ผมพูดกับน้องว่าถ้า Samsung มันเอาปุ่มกากๆนี้ออกไปผมอาจจะพิจารณาดูอีกที
อีกอย่างผมเห็นบางเว็ปมาโพสบอกว่า UI Layout ก็ก็อบ ผมว่าจะบ้าหรือเปล่า Layout แบบนี้ เครื่อง Symbian ก่อนที่จะมี iPhone/Android ที่ผมใช้อยู่ก็วางแบบเดียวกันนี่แหละ(ตอนนี้ผมใช้ Sony ericsson k790i ปี2006) มีมาก่อน iPhone ด้วยซ้ำ ผมกดเทียบกันเลย มันก็เหมือนๆทั้งนั้น ถ้าจะไม่วางแบบนี้แล้วจะให้วางแบบไหน!
ผมมองว่าสร้างกระแสทั้งคู่ และเหล่าสาวก็แห่กันออกมาเพียบ!
ผมอยากเห็นภาพ symbian
bongikairu Thu, 30/06/2011 - 23:22
In reply to เอากันจริงๆเลยนะครับ ผมมอง by ipeama
ผมอยากเห็นภาพ symbian ที่ว่าเหมือน iPhone แหะ พอมีตัวอย่างไหมครับ และถ้าจะให้ดีลองเอามาเทียบกับภาพของ SGSS ด้วยนะครับ
โพสภาพไม่เป็นนะครับ เป็น link
ipeama Thu, 30/06/2011 - 23:42
In reply to ผมอยากเห็นภาพ symbian by bongikairu
โพสภาพไม่เป็นนะครับ เป็น link แทน
http://img163.imageshack.us/img163/6320/picture254ry9.jpg
http://mobilementalism.com/wp-content/uploads/2010/08/Samsung-Galaxy-S.jpg
http://appleotaku.com/wp-content/uploads/2008/10/iphone-screen1.jpg
พื้นฐานโทรศัพท์ที่ควรมี สัญญาณ แบตเตอรี่ เมนูที่จะให้เลือก มันก็เหมือนๆกันหมด
ตอน Apple มาใหม่ๆผมชอบ Thumbnail ที่ทำเงาโค้งๆของไอคอนมากๆ หลายคน-หลายๆเว็ปต่างพากันก็อปการทำเงาตามจนเกร่อ จนเข้าสู่ยุคการทำ Gradient แบบ Apple และ Designer ทุกคนต้องตามเทรน(ที่ Apple สร้าง) แต่ผมไม่เห็นสิ่งในบน thumbnail icon ของ Samsung แต่อย่างใด ถ้าจะอ้างเรื่องแถบเครื่องมือมาตรฐานเช่น ปุ่มโทรออก หรือการแบ่งหน้า ก็แล้วแต่แล้วกันครับผมจนปัญญา ผมคิดแค่ว่า ถ้าไม่ทำแบบนี้แล้วจะใช้งานยังไง
แล้วภาพแรกมันเข้าพวกกับภาพ
bongikairu Fri, 01/07/2011 - 00:01
In reply to โพสภาพไม่เป็นนะครับ เป็น link by ipeama
แล้วภาพแรกมันเข้าพวกกับภาพ 2,3 ไหมหละครับ ดูยังไงมันก็ต่าง ในขณะที่ภาพ 2,3 ดูผ่านๆ นึกว่าตัวเดียวกัน แบบนี้ยังจะให้เรียกว่าแรงบันดาลใจอีกหรอครับ?
ผมว่า Samsung
ipeama Fri, 01/07/2011 - 00:12
In reply to แล้วภาพแรกมันเข้าพวกกับภาพ by bongikairu
ผมว่า Samsung มันค่อนข้างจะออกไปทางขี้เหร่นะครับ มันเทียบกับ UI ของ iPhone ไม่ได้ทุกประการ ก็ยังจะเอามาเทียบ ฮาาา
และผมว่าภาพแรกมันก็เข้าพวก ผมใช้อยู่ปัจจุบัน
เพราะคิดว่ามันคือ "ไอคอนเรียงๆกัน ให้กด" อยากจะไปไหน ก็กดเหมือนๆกัน มันเป็นต้นแบบของ iPhone หรือเปล่า สำหรับผมมันคือแรงบันดาลใจเป็นต้นแบบให้ Apple เลยมังครับ
http://www.bitterwallet.com/wp-content/uploads/2011/04/Bitterwallet-Apple-iPhone-vs-Samsung-Galaxy.jpg
จากภาพบนคุณมองเหมือน แต่ผมมองไม่เหมือน เพราะตากับสมองและทัศนคติต่างกันครับ
ต่างไม่ได้แปลว่าไม่มีส่วนที่เ
bongikairu Fri, 01/07/2011 - 00:20
In reply to ผมว่า Samsung by ipeama
ต่างไม่ได้แปลว่าไม่มีส่วนที่เหมือนกันครับ ประเด็นมันอยู่ที่ว่า ในขณะที่ iPhone ได้แรงบันดาลใจมา แล้วนำมาทำใหม่ให้เข้ากับ Tocuh Phone Samsung กลับก้อปปี้แบบที่ iPhone ทำไว้มากกว่า 90% โดยไม่ได้ทำใหม่เลย นี่คือประเด็นที่ผมต้องการจะสื่อครับ
เข้าใจครับ
ipeama Fri, 01/07/2011 - 00:31
In reply to แล้วภาพแรกมันเข้าพวกกับภาพ by bongikairu
เข้าใจครับ แต่ถ้าให้มองถึงรูปแบบการใช้งาน ผมถือว่าคล้ายคลึงกันจนเกือบเหมือน แตกต่างกันที่การวาง
แต่ก็แตกต่างกันในหลายจุดครับ
แตกต่างกันยังไงหรอครับ
bongikairu Fri, 01/07/2011 - 00:32
In reply to เข้าใจครับ by ipeama
แตกต่างกันยังไงหรอครับ (ถามจริงๆ นะครับ ไม่ได้ประชด เพราะไม่เคยแตะ Galaxy เคยแตะแต่ Android ธรรมดาอื่นๆ ที่ List Program ลากขึ้นๆ ลงๆ แทน)
แตกต่างกันตรงลักษณะการทำงานหล
ipeama Fri, 01/07/2011 - 00:45
In reply to แล้วภาพแรกมันเข้าพวกกับภาพ by bongikairu
แตกต่างกันตรงลักษณะการทำงานหลักของ iPhone เป็นแค่ subset นึงของ application บน Samsung
และ Samsung มี widget วางบนจอหลักได้ ทำ background เคลื่อนไหวได้ ฯลฯ
ผมว่ามันต่างกันเยอะเลยนะ เห็น HTC ของน้องอีกคนก็แนวๆเดียวกัน แค่เปลี่ยน Design ของเครื่องมือมาตรฐาน เช่น โทรออก เป็น Design ของเขาเอง ผมว่าถ้า Samsung ไม่ทำเครื่องมือมาตรฐานออกมาคล้าย layout iPhone ผมว่าน่าจะจบนะ
ขอบคุณครับ :)
bongikairu Fri, 01/07/2011 - 00:50
In reply to แตกต่างกันตรงลักษณะการทำงานหล by ipeama
ขอบคุณครับ :)
k790i ไม่ใช่ symbian ครับ
nidku53 Thu, 30/06/2011 - 23:43
In reply to ผมอยากเห็นภาพ symbian by bongikairu
k790i ไม่ใช่ symbian ครับ แต่รันโปรแกรม java ได้
หน้าตาไม่มีตรงไหนที่จะดูเหมือน iphone หรอกครับ มันเป็น bar type ข้างบนจอเล็ก ข้างล่างมีปุ่มกดตัวเลข คห. ข้างบนเค้าคงหมายถึงมันเรียงไอคอนเป็นแถวๆ เหมือนกัน ( มั้ง )
http://www.siamphone.com/catalog/sonyericsson/k790i.htm
จะซิ้มเบี้ยนหรือไม่ช่างมันเถอ
ipeama Thu, 30/06/2011 - 23:52
In reply to k790i ไม่ใช่ symbian ครับ by nidku53
จะซิ้มเบี้ยนหรือไม่ช่างมันเถอะครับ ประเด็นมันคือ icon layout มันมีมานานแล้ว และผมก็ไม่ได้เข้าข้างไหน ผมนำเสนอแค่สิ่งที่ผมเห็นตรงหน้า และไม่ได้จ้องจับผิดเจ้าไหนเลย
เข้าใจครับ
nidku53 Fri, 01/07/2011 - 00:18
In reply to จะซิ้มเบี้ยนหรือไม่ช่างมันเถอ by ipeama
เข้าใจครับ พอดีเห็นคุณพิมพ์เหมือนกับ k790i มันใช้ symbian กลัวจะมีคนอ่านเข้าใจผิดๆ ( แล้วก็มีเข้าใจผิดจริงๆ ด้วย ) เลยขอแก้ไขหน่อยครับ
แสดงว่าคุณก็ยอมรับว่า SS
nidku53 Thu, 30/06/2011 - 23:34
In reply to เอากันจริงๆเลยนะครับ ผมมอง by ipeama
แสดงว่าคุณก็ยอมรับว่า SS ลอกเลียนแบบรูปร่างของ iPhone 3GS ถึงขนาดสับสนว่าเป็น iphone นี่ถ้าเป็นคนทั่วไปที่แยกความแตกต่างระหว่าง iOS กับ Android ไม่ได้จะสับสนกว่าขนาดไหน
ส่วน UI ถ้าดูรูปที่เค้าเอามาเปรียบเทียบจะเห็นว่าไม่ใช่แค่การจัดวางไอคอน แต่เลียนแบบกันถึงรูปแบบพื้นหลังเลยทีเดียว สังเกตุพื้นหลังของไอคอนบรรทัดล่างสุดจะมีสีอ่อนกว่าส่วนอื่นๆ เหมือนๆ กัน แถมพอรวมกับไอคอนรูปโทรศัพท์สีเขียวที่จัดวางไว้ลงตำแหน่งเดียวกันอีกด้วย ผมว่ามันยากจะปฏิเสธนะ
ภาพตัวอย่าง
http://www.bitterwallet.com/wp-content/uploads/2011/04/Bitterwallet-Apple-iPhone-vs-Samsung-Galaxy.jpg
ผมไม่ได้สับสนครับ
ipeama Thu, 30/06/2011 - 23:48
In reply to แสดงว่าคุณก็ยอมรับว่า SS by nidku53
ผมไม่ได้สับสนครับ แค่มองผ่านๆแล้วเหมือนแค่นั้นเอง ผมว่าคนซื้อคงฉลาดพอนะครับว่าเขาจะซื้อของเจ้าไหน แยกแยะไม่ยากมังครับ ส่วน UI ผมตอบไปด้านบนแล้วหละนะ อีกหน่อยเขาคงต้องออกแบบ layout แบบแนวเฉียงๆจะได้ไม่เหมือน ฮาาาา
จริงๆแล้วก็การที่มองผ่านๆแล้ว
Not Available … Fri, 01/07/2011 - 03:12
In reply to ผมไม่ได้สับสนครับ by ipeama
จริงๆแล้วก็การที่มองผ่านๆแล้วคิดว่าเหมือนแหละครับที่เค้าเอามาฟ้องกัน (look & feel)
ถ้าลองมองกว้างขึ้นดูสักนิด ลองมอง HTC,SE ดูก็จะเห็นได้ว่าทั้ง 2 เจ้าสร้างเอกลักษณ์ได้ ผู้ใช้บอกได้ชัดเจนว่าแตกต่าง มันเห็นได้ชัดถึงความแตกต่าง แต่ลองหันกลับมามองคู่กรณีนี้มันสามารถบอกกันได้ง่ายๆเลยว่าคล้าย/เหมือนกัน มากกว่าเจ้าอื่นๆที่มีในตลาด
เติมกรอบให้ไอค่อนอัตโนมัติ ?
dq-pb Fri, 01/07/2011 - 04:42
In reply to ผมไม่ได้สับสนครับ by ipeama
เติมกรอบให้ไอค่อนอัตโนมัติ ? จงใจซ้ำกับต้นแบบไหมครับ หรือว่าบังเอิญ
หรือว่าหวังดีอยากให้ดีไซน์อยุ่ในรูปแบบเดียวกัน ถึงขนาดแก้ไขงานดีไซน์ไอค่อนด้วยการเติมกรอบ ใส่สีให้
Google มี Design Guidline เป็นมาตราฐานตัวเองอยู่แล้วนะครับ http://bit.ly/g2tziN
ส่วนอันนี้ IOS http://bit.ly/cxcE32 จะเห็นได้เลยนะครับว่า ตั้งใจที่จะแตกต่างกันอยุ่แล้ว SS ยังจะทำให้มันใกล้เคียงไปทำไม ?
พวกคุณนี่ บ้า ดีจริงๆ
devilblaze Fri, 01/07/2011 - 00:12
พวกคุณนี่ บ้า ดีจริงๆ ถามหน่อยเหอะว่า รูปทรงนี้ ท่านได้แต่ใดมา หา!!!!!!!
apple เป็นผู้สร้างโลกหรอครับ รูปทรงที่ท่านใช้ ไม่เคยปรากฏ ---- ลักษณะคล้ายๆ --- แบบนี้ขึ้นบนโลกหรอครับ
ถามจริงๆนะทุกๆท่าน ณ blognone รูปทรง iphone นี้มันมาจากต่างดาวหรอครับบบบบ?
ผมล่ะ 1 คน ไม่เชื่อว่ามันจะมาจากต่างดาว แต่มันต้องได้รับแรงบันดาลใจจากหลายๆสิ่งแน่
samsung ก็เช่นกัน ได้รับแรงบันดาลใจจาก apple มันก็แค่นั้น
เรื่องยึดติด ใครก็อปใครมา สำหรับผมไม่เคยคิดเลย iphone มันก็ โก้ galaxy มันก็เจ๋ง
กระทู้ apple โผล่เมื่อไหร่ drama ตลอด ร้อน ครับ ร้อน เห็นกระทู้นี้แล้วร้อนตาม
ก้อปปี้กับได้รับแรงบันดาลใจมั
bongikairu Fri, 01/07/2011 - 00:21
In reply to พวกคุณนี่ บ้า ดีจริงๆ by devilblaze
ก้อปปี้กับได้รับแรงบันดาลใจมันคนละความหมายกันนะครับ
ปัญหาน่าจะมาจาก Samsung
TeamKiller Fri, 01/07/2011 - 00:49
In reply to พวกคุณนี่ บ้า ดีจริงๆ by devilblaze
ปัญหาน่าจะมาจาก Samsung มากกว่า นะ
สาธุ พ่อมหาจำเริญ
nidlittle Fri, 01/07/2011 - 01:15
In reply to พวกคุณนี่ บ้า ดีจริงๆ by devilblaze
สาธุ พ่อมหาจำเริญ ถ้าพ่อไม่ชอบการโต้เถียง ทำไมพ่อไม่กดผ่านไปล่ะพ่อ จะเข้ามาให้รุ่มร้อนหัวใจไปใย
แล้วอุตส่าห์เข้ามาแล้ว ทำไมพ่อไม่อ่านดีก่อนจะเม้น มีใครคนไหนไหมที่บอกว่า iPhone นั้นเทพจังเหวย ดีไซน์เป็นหนึ่งไม่มีสอง ไร้ซึ่งแรงบันดาลใจใดๆทั้งสิ้นปวง
ตัวพ่อเองมั่วขนาดนี้แล้วพ่อหาว่าคนอื่นบ้า โถพ่อเอ๊ย แรงบันดาลใจกับลอกพ่อยังแยกกันไม่ออกเลย อย่าโชว์โง่ให้มากนักเลยพ่อเจ้าประคุณ
คุณคงไม่ใช่ผู้สร้างโลก
iStyle Fri, 01/07/2011 - 01:52
In reply to พวกคุณนี่ บ้า ดีจริงๆ by devilblaze
คุณคงไม่ใช่ผู้สร้างโลก งั้นเดี๋ยวผมไปยกเค้าบ้านคุณแล้วกัน ผมคงไม่โดนแจ้งจับนะ เพราะของนั่นคุณก็ไม่ได้เอามาจากต่างดาว แต่มันอยู่บนโลกอยู่แล้วถูกไหม ผมล่ะเชื่อจริงๆ ว่าการที่คุณมีของพวกนี้คุณต้องทำงานแลกมันมาแน่ๆ แต่ผมก็เช่นกันผมลงทุนปีนบ้านคุณเพื่อยกเค้าเชียวนะ
ตั้งใจเลียนแบบ
dq-pb Fri, 01/07/2011 - 04:24
In reply to พวกคุณนี่ บ้า ดีจริงๆ by devilblaze
ตั้งใจเลียนแบบ หรือแรงบันดาลใจก็ไม่ทราบนะครับ
แต่แค่มี TouchWiz เติมกรอบมนให้กับไอค่อนของโปรแกรมทุกตัวโดยอัตโนมัติ ??
แล้วคิดว่าต้นแบบแรงบันดาลใจเนี่ยเค้าเสียต้นทุนในการดีไซน์ไปเท่าไหร่
กับอีกเจ้าไปเอามาเป็นเทมเพลทแล้วแก้ไขให้มันต่างแต่ยังอารมณ์ใกล้เคียงกัน ?
ถ้ายอมรับว่ามือถือสมัยนี้มีแรงบันดาลใจจาก iPhone แต่ทำไมเจ้าอื่นดีไซน์ให้มีเอกลักษ์ได้ล่ะครับ
ประเด็นคือ คุณจะได้รับแรงบันด
PaPaSEK Fri, 01/07/2011 - 10:59
In reply to พวกคุณนี่ บ้า ดีจริงๆ by devilblaze
ประเด็นคือ
คุณจะได้รับแรงบันดาลใจมาจากไหนมันก็เรื่องของคุณ ถ้าได้มาจากไก่กาหมาแมวที่ไม่ได้รับการคุ้มครองตามกฏหมาย คุณก็ไม่โดนเล่นงาน
ถ้าคุณได้แรงบันดาลใจมาจากสิ่งที่ได้รับความคุ้มครองตามกฏหมาย คุณก็โดนฟ้องร้อง
กฏหมายมันเป็นแบบนี้เกือบทั้งโลกครับ ยกเว้นคุณจะย้ายไปต่างดาว
แล้วจะบอกให้นะครับ ดราม่ามันเกิด เพราะมีส่วนประกอบสำคัญคือพวกที่เถียงแบบไม่รู้เหนือรู้ใต้แบบคุณที่ล่ะครับ
บอกอีกอย่างว่า คนที่เถียงแทนแอปเปิลในกระทู้นี้เกินครึ่งไม่ได้เป็นสาวกแอปเปิลครับ รวมถึงผมด้วย
+1 "คนที่เถียงแทนแอปเปิลในกร
Bluetus Fri, 01/07/2011 - 13:02
In reply to ประเด็นคือ คุณจะได้รับแรงบันด by PaPaSEK
+1
"คนที่เถียงแทนแอปเปิลในกระทู้นี้เกินครึ่งไม่ได้เป็นสาวกแอปเปิลครับ"
ใช่ครับ เค้าแค่รู้ว่าอะไรคือสิ่งถูกสิ่งผิดเท่านั้นเอง
คุณ devilblaze คงใช้ตรรกะ เถียงแทน(ไม่ว่าจะถูกหรือผิดก็ตาม) = สาวก
แรงบัลดาลใจกับลอกเลียน...
Bluetus Fri, 01/07/2011 - 13:09
In reply to พวกคุณนี่ บ้า ดีจริงๆ by devilblaze
แรงบัลดาลใจกับลอกเลียน... สำหรับคุณมันคงเป็นสิ่งเดียวกันสินะ
ต่อไปนี้ก็ไม่ต้องกฎหมายคุ้มครองผู้ผลิตอะไรหรอก...
คนที่คิดแทบหัวระเบิดก็ปล่อยมันไป พอผลงานออกมาก็ก็อปซะแล้วก็บอกไปว่า ก็แค่ได้รับ "แรงบัลดาลใจ"
ในอนาคตคงมีแค่คนรอ ก๊อป เอ้ย... รอรับแรงบันดาลแล้วละครับ ในเมื่อคิดออกมามันก็เท่านั้น
งานนี้เจตนาก็เห็นกันอยู่ จะเช
The One Fri, 01/07/2011 - 01:37
งานนี้เจตนาก็เห็นกันอยู่
จะเชียร์จะแถเพื่อความถูกใจหรือจะเอาความถูกต้อง
"ศิลปินที่ดีลอกเลียน
nolifelover Fri, 01/07/2011 - 04:11
"ศิลปินที่ดีลอกเลียน ศิลปินเอกขโมย" ปิกัสโซ่
อย่าดราม่านะครับ ผมแค่เอามาจาก "PIRATES OF SILICON VALLEY"
เข้าใจความหมายของ "Bad
dq-pb Fri, 01/07/2011 - 05:13
In reply to "ศิลปินที่ดีลอกเลียน by nolifelover
เข้าใจความหมายของ "Bad artists copy. Great artists steal." รึเปล่าครับ ?
Bad Artist ถึงจะเอางานนั้นไปทำใหม่ ยังไงก็มีคนดูออกมาเลียนแบบ เพราะไม่ได้พัฒนา หรือทำใส่ความเป็นตัวเองลงไปได้
แต่ Great Artist ถึงจะเอางานนั้นไปเหมือนกัน แต่กลับใส่ความเป็นตัวเองจน คนอื่นดูว่าเป็นของศิลปินคนนั้นทำ และพัฒนางานนั้นต่อเนื่องได้ จนเจ้าของจะไปอ้างว่าเป็นของตัวเองไม่ได้เลย ถึงได้พูดว่า Great Artist Steal เพราะเค้าขโมยงานนั้นมาเป็นของตัวเองไปแล้วจริงๆ
HTC MOTO Sony เนี่ยคงพูดว่าเลียนแบบ iPhone ไม่ได้ เพราะขโมยสำเร็จ มีเอกลักษณ์ประจำแบรนด์ไปแล้ว Apple ไปอ้างความเป็นเจ้าของไม่ได้เลย
แต่ SS เนี่ย เป็นได้แค่ Bad Artist ยังไม่สามารถขโมย iPhone ไปทำเป็นของตัวเองไม่ได้ (ไม่นับงานดีๆอย่าง Wave, Monte, Spica ฯลฯ งานปุ่มกลางสาม-สี่-ห้าเหลี่ยมเพชรทั้งหลาย)
ใช่ครับถ้ารักจะลอกแล้วต้อง
pines Fri, 01/07/2011 - 10:35
In reply to เข้าใจความหมายของ "Bad by dq-pb
ใช่ครับถ้ารักจะลอกแล้วต้อง innovate ให้ดีกว่าเดิมจนคนลืมไปว่าดั้งเดิมเป็นยังไง
Bad artists :
Bluetus Fri, 01/07/2011 - 12:56
In reply to "ศิลปินที่ดีลอกเลียน by nolifelover
Bad artists : ทำได้แค่ลอกเลียนไงครับไม่เกิดสิ่งใหม่
Great artists : ถ้าจะ Steal มาแล้วต้องทำให้ดีกว่าให้ได้ครับ
สงคราม IT เปลี่ยนขั้วสินะ
errin Fri, 01/07/2011 - 11:01
สงคราม IT เปลี่ยนขั้วสินะ จากภาค Softeare ซึ่งมี Microsoft VS. Apple กลายเป็นภาค Hardware Samsung VS. Apple (ก่อนหน้านี้ Google VS. Apple สรุปว่า Apple นี่ศัตรูเยอะ)
ถ้าวิจารณ์กันโดยไม่วิจารณ์ตัว
LuvStry Sat, 02/07/2011 - 00:50
ถ้าวิจารณ์กันโดยไม่วิจารณ์ตัวบุคคลจะดีมากครับ เน้นวิจารณ์หลักการด้วยเหตุผลคงจะดีกว่า
แล้วก็ เหมารวมก็ไม่น่าจะเอามาใช้กัน ;D
แต่คอมเมนท์ที่เอาข้อมูลมายิงใส่กันนี่ผมชอบจริงๆ อ่านแล้วได้ความรู้บาน
Androidมันมีต้นฉบับมาจากอะไรค
liewlomb Sat, 02/07/2011 - 12:43
Androidมันมีต้นฉบับมาจากอะไรครับแล้วอุปกรณ์สื่อสารต่างๆของsamsungที่เป็นandroidยกเว้นnexus sล้วนแต่จะก้อปปี้หมดลองดูหน้าหลักขอวgalaxy sแทบจะเหมือนกับiosก้อปปี้แล้วไม่ยอมรับความจริง
เว้นวรรคบ้างก็ได้พ่อมหาจำเริญ
PaPaSEK Sat, 02/07/2011 - 13:48
In reply to Androidมันมีต้นฉบับมาจากอะไรค by liewlomb
เว้นวรรคบ้างก็ได้พ่อมหาจำเริญ สงสัยคนที่อ่านจากมือถือบ้าง T_T
อ่านจาก Laptop
Perl Sat, 02/07/2011 - 13:50
In reply to เว้นวรรคบ้างก็ได้พ่อมหาจำเริญ by PaPaSEK
อ่านจาก Laptop ก็มึนส์ไม่แพ้กันครับ T T