แอปเปิลได้จดสิทธิบัตรเทคโนโลยี text-to-speech และ speech-to-text ที่มีวัตถุประสงค์เพื่อช่วยให้การติดต่อสื่อสารไม่สะดุดถึงแม้ผู้รับสายจะอยู่ในสถานที่มีเสียงรบกวนหรืออยู่ในที่ประชุมจึงไม่สามารถรับสายได้ ดังนี้
แอปเปิลระบุในสิทธิบัตรว่า จะใช้ไมโครโฟนเป็นตัวตรวจจับระดับเสียงรบกวน หากมีคนอื่นโทรเข้ามาในขณะที่มีเสียงรบกวนดังถึงจุดหนึ่ง ผู้รับสามารถเลือกที่จะตอบกลับผู้โทรโดยใช้เทคโนโลยีใหม่นี้ รวมถึงข้อความตัวอักษรธรรมดา ข้อความตัวอักษรที่ได้รับการบันทึกไว้ล่วงหน้า หรือข้อความเสียงได้ หากผู้รับสายเลือกใช้ทางเลือกแรก ผู้รับสายก็เพียงพิมพ์ข้อความลงโทรศัพท์แล้วเครื่องผู้รับสายจะแปลงข้อความตัวอักษรเป็นเสียงแล้วส่งไปที่เครื่องผู้โทรเข้าให้ และเมื่อผู้โทรเข้าพูดเสียงของเขาก็จะถูกแปลงกลับเป็นข้อความตัวอักษรและปรากฏบนหน้าจอเครื่องผู้รับสายให้
รายละเอียดที่เกี่ยวข้องกับสิทธิบัตรนี้เชิญดูได้จากที่มาของข่าวครับ
ที่มา: Patently Apple ผ่าน CNET
on
เก็บเรียบเลยลุง บรรทัดสุดท้าย
nowingnoid Sun, 15/05/2011 - 06:25
เก็บเรียบเลยลุง
บรรทัดสุดท้ายครับ ล ลิง เกินมาหนึ่งตัว
แก้แล้วครับ ขอบคุณครับ
nuntawat Sun, 15/05/2011 - 06:44
In reply to เก็บเรียบเลยลุง บรรทัดสุดท้าย by nowingnoid
แก้แล้วครับ ขอบคุณครับ
ผมรู้สึกว่าหัวข้อข่าวค่อนข้าง
bongikairu Sun, 15/05/2011 - 12:00
In reply to แก้แล้วครับ ขอบคุณครับ by nuntawat
ผมรู้สึกว่าหัวข้อข่าวค่อนข้าง misleading นะครับ มันขาดใจความสำคัญที่ว่าเอาไปใช้ที่ไหนไป (และคิดว่าหลายๆ คนที่มาคอมเม้นต์ก็คงไม่ทันอ่านละเอียดเหมือนกัน)
ที่จริงย่อหน้าแรกผมก็เขียนไว้
nuntawat Sun, 15/05/2011 - 14:25
In reply to ผมรู้สึกว่าหัวข้อข่าวค่อนข้าง by bongikairu
ที่จริงย่อหน้าแรกผมก็เขียนไว้ชัดนะครับ เอาว่าคราวหน่าจะพยายามเขีบยที่หัวข่าวให้ชัดเจนกว่านี้แล้วกันครับ
จดเล็กจดน้อย อันนี้น่าจะเป็นว
narasak Sun, 15/05/2011 - 07:23
จดเล็กจดน้อย
อันนี้น่าจะเป็นวิธีการประยุกต์ใช้งาน มากกว่าตัวเทคโนโลยี ซึ่งมีการพัฒนากันมาตลอด
ผมละไม่ชอบบริษัทนี้จริงๆ
เห็นหลายสิทธิบัตรที่จดกันแล้ว
joomla Sun, 15/05/2011 - 08:54
เห็นหลายสิทธิบัตรที่จดกันแล้วนึกโอกาสเกิดใหม่ของเทคโนโลยีต่อยอด/เกิดใหม่ เป็นง่อยเลย
เป็นอะไรที่ใหม่หรือนวัตกรรมหร
karaboon Sun, 15/05/2011 - 09:31
เป็นอะไรที่ใหม่หรือนวัตกรรมหรือ?
ระบบสิทธิบัตรมันแปลกๆ เพื่อการค้าอย่างเดียว ...
เขาใช้กันมานานแล้วนี้หว๋า
sMaliHug Sun, 15/05/2011 - 10:12
เขาใช้กันมานานแล้วนี้หว๋า text-to-speech และ speech-to-text
ไม่อยากเชื่อว่ายังสามารถจดได้
จดได้ครับ
ิืnatzxiii Sun, 15/05/2011 - 12:38
In reply to เขาใช้กันมานานแล้วนี้หว๋า by sMaliHug
จดได้ครับ ได้ผลลัพธ์เหมือนกันแตุ่วิธีทำต่างกันจดได้ครับ เพราะฉะนั้นเจ้าอื่นก็ทำได้ครับแต่วิธีทำต้องต่างกันไม่งั้นโดนฟ้อง
กะจะเอาไว้หากินยันหลานบวชเลยส
KimhunCPE Sun, 15/05/2011 - 10:13
กะจะเอาไว้หากินยันหลานบวชเลยสินะ
ถ้าจดได้นี่ Google
bean3g Sun, 15/05/2011 - 10:46
ถ้าจดได้นี่ Google Translator, Bing Translator เป็นง่อยแดกแน่ สองเจ้านี้มีมาก่อน Apple จะขอจดนะ สงสัยทำต่อสู้เรื่องชื่อ "App Store"
@update - patent application 20110111735. จดได้แล้วแต่เป็นสิทธิบัตรทางด้าน Application เดี๋ยว Android กับ WP7 เอามั่ง แต่การทำงานทั้ง TTS และ STT ทำงานทางฝั่งของ Web service โดยไม่ต้องจดสิทธิบัตรการทำงานแต่อย่างใด เพราะบริการแบบนี้ Google และ Bing มีมานานแล้ว
ผลิตภันฑ์/เทคโนโลยีหลายอย่างข
narasak Sun, 15/05/2011 - 13:20
In reply to ถ้าจดได้นี่ Google by bean3g
ผลิตภันฑ์/เทคโนโลยีหลายอย่างของ google ผมว่าน่าจดกว่าเยอะ
แต่ก็ไม่เห็นมีข่าวว่าจด (แต่จริงๆ ก็ไม่รู้ว่าเขาแอบจดหรือเปล่าอ่ะนะ)
ผมเข้าใจว่าจดเฉพาะใช้งานกับตั
I3assy Sun, 15/05/2011 - 12:00
In reply to ถ้าจดได้นี่ Google by bean3g
ผมเข้าใจว่าจดเฉพาะใช้งานกับตัวแอปโทรศัพท์ (Phone App) เขาจดตรงกระบวนการการทำงานกับแอปมากกว่า ถ้าผมเข้าใจผิดรบกวนแก้ด้วย ปล. ผมมองแบบนี้ เช่น เทคโนโลยี A, B มีใช้มานานแล้ว แต่ถ้าผมเอา A + B = Z ผมจะจด Z ได้หรือไม่? ถ้าผมจด Z ได้ เวลาเอาไปใช้ผมต้องเสียค่าไลเซ่นให้ A, B ด้วยถูกมั้ย? (กรณี A, B มีลิขสิทธิ์)
มันต้องมีคนค้านบ้างแหละน่า
moondrop Sun, 15/05/2011 - 11:38
มันต้องมีคนค้านบ้างแหละน่า
ถ้าจดได้จริง โลกแคบแน่ๆ
Merlin Sun, 15/05/2011 - 11:48
ถ้าจดได้จริง โลกแคบแน่ๆ Appleสามารถใช้แทคโนโลยีรูปแบบนี้ได้แต่เพียงผู้เดียว ไม่น่าเลยย
หัดทำตัวแบบพี่ใหญ่ IBM ซะบ้าง
devilblaze Sun, 15/05/2011 - 12:26
หัดทำตัวแบบพี่ใหญ่ IBM ซะบ้าง โลกเทคโนโลยีมาถึงวันนี้อย่างรวดเร็วเพราะความใจดีของ IBM
และอีกหลายๆความร่วมมือที่แชร์เทคโนโลยีซึ่งกันและกัน
การจดสิทธิบัตร ของ apple ผมไม่คิดอะไรหรอก หลายๆที่เขาก็ทำกันแบบนี้ เป็นการเอาเทคโนโลยีที่เขาแชร์กัน
มาดัดแปลงนิดหน่อย เพื่อให้กลายเป็นของตัวเองแบบเบ็ดเสร็จ ป้องกันไม่ให้คนอื่นมาฟ้อง
แต่ปัญหาก็คือว่า อย่าคิดเอาสิทธิบัตรอ่อนๆแบบนี้ไปไล่พ้องคนอื่นละกัน มันดูดำมืดมาก แค่นี้ก็ดูดำมืดเต็มทน
ผมเคยดูคลิปที่ siu เอามาแชร์
bahamutkung Sun, 15/05/2011 - 14:22
In reply to หัดทำตัวแบบพี่ใหญ่ IBM ซะบ้าง by devilblaze
ผมเคยดูคลิปที่ siu เอามาแชร์ เรื่องว่าระบบสิทธิบัตรในวงการแฟชั่นที่อ่อนแอช่วยพัฒนาวงการให้ก้าวหน้าอย่างรวดเร็วได้อย่างไร
ซึ่งผมว่าที่วงการไอทีมันดูหนืดๆตันๆแบบนี้ก็เพราะมัวแต่ฟ้องร้องกันนี่แหละ ยิ่งสิทธิบัตรแนววิธีการแบบนี้ด้วย จะยิ่งทำให้ความคิดสร้างสรรค์ในวงการตายในระยะยาว
บริษัทต่างๆควรจะสู้กันแบบ Red Queen hypothesis บ้าง ฟ้องเพื่อหวงของเดิมไว้ไม่ดีกับการพัฒนาโดยรวมของมนุษยชาติหรอกนะ
ดูๆ แล้ว
touchie Sun, 15/05/2011 - 13:11
ดูๆ แล้ว ไม่ใช้การจดทะเบียนเทคโนโลยี tts และ stt แต่อย่างใดครับ... ไปดูที่มาแล้ว apple จดในเรื่องของ "วิธีการ" ในการทำงานของ 2 อันนี้บน iphone มากกว่า...
จริงๆ แล้ว ทั้ง 2 อันนี้ โนเกียมีมานานมากๆ แล้วนะครับ แต่วิธีการประยุกต์การทำงานลักษณะนี้ของโนเกียยังไม่มี ที่สำคัญ ของโนเกียล้ำกว่า เพราะรองรับภาษาไทยมาตั้งนานแล้ว แต่ apple ยังมีแต่ภาษาอังกฤษอยู่
เทคโนโลยีนี้
Be1con Sun, 15/05/2011 - 13:21
เทคโนโลยีนี้ มันนานแล้วไม่ใช่หรือ จดทำไม่ ไอ...
มันจะฟังรู้เรื่องหรอ....
pasuth73 Sun, 15/05/2011 - 13:40
มันจะฟังรู้เรื่องหรอ....
ที่ผมไม่ชอบ Apple
UltimaWeapon Sun, 15/05/2011 - 14:06
ที่ผมไม่ชอบ Apple เพราะชอบทำตัวขวางโลกนี่ละ
ส่วนตัวผมเรียกว่า "ฉวยโอกาส
myung Sun, 15/05/2011 - 14:11
In reply to ที่ผมไม่ชอบ Apple by UltimaWeapon
ส่วนตัวผมเรียกว่า "ฉวยโอกาส เห็นแก่ตัว อย่างน่ารังเกียจ"
ผมว่าวิจารณ์แรงเกินไปครับ
zerocool Sun, 15/05/2011 - 16:19
In reply to ส่วนตัวผมเรียกว่า "ฉวยโอกาส by myung
ผมว่าวิจารณ์แรงเกินไปครับ ถ้าเปิดบริษัทแล้วมีโอกาสแต่ไม่ฉกฉวยผมก็คงเรียกว่า ... เหมือนกัน
ยังไงหรือครับ
bongikairu Sun, 15/05/2011 - 17:04
In reply to ส่วนตัวผมเรียกว่า "ฉวยโอกาส by myung
ยังไงหรือครับ ผมเห็นแค่ว่าเค้าลงทุนวิจัยวิธีที่ดีที่สุดที่ทำให้คุยโทรศัพท์ได้ในที่ๆ ไม่สะดวกใช้เสียงก็เท่านั้นเอง ไม่ได้ไปขโมยอะไรใครที่ไหนมาจดสักหน่อย
คุณเอาความคิดคนอื่นเขาไปจด
silkyland Mon, 16/05/2011 - 02:18
In reply to ยังไงหรือครับ by bongikairu
คุณเอาความคิดคนอื่นเขาไปจด คิดว่าทำถูกไหม?
อย่าคิดว่าเทคโนโลยีตัวนี้ apple คิดคนแรกนะครับ
แต่ผมไม่เคยเห็นเจ้าไหนออกมาทำ
bongikairu Mon, 16/05/2011 - 12:02
In reply to คุณเอาความคิดคนอื่นเขาไปจด by silkyland
แต่ผมไม่เคยเห็นเจ้าไหนออกมาทำระบบ TTS STT กับการคุยแบบปกติเลยนะครับ หรือผมตกข่าว ? หรือคุณเข้าใจผิด ? หรือผมเข้าใจผิด ? เริ่มงง
คือมันก็ไม่ใช่ TTS STT
lancaster Sun, 15/05/2011 - 14:15
คือมันก็ไม่ใช่ TTS STT เป้ะๆซะทีเดียว แต่ผมคุ้นๆว่ามันมีแอพทำแบบนี้อยู่ถ้าจำไม่ผิด
edit: เจอละ แนวคิดเดียวกัน แต่ใช้คนละที่
มันมีมาตั้งนานแล้ว
myung Sun, 15/05/2011 - 14:14
มันมีมาตั้งนานแล้ว "แต่แอปเปิ้ลอาจจะทำให้มันกลับมาได้รับความนิยมก็ได้"
แบบ Facetime ที่เมื่อก่อนจะมีคนพูดว่า "video call ฝรั่งเค้าเลิกฮิตไปแล้ว" ไม่ไหวจะฮาจริงๆ
ผมอ่านแล้วก็เข้าใจสิ่งที่จดนะ
iStyle Sun, 15/05/2011 - 15:02
ผมอ่านแล้วก็เข้าใจสิ่งที่จดนะ ยังไม่เห็นว่า goog ms เคยทำอะไรแบบนี้เลยไม่ใช่หรอ เค้าคิดได้เค้าจดก็ถูกแล้ว ทำไมหลาย คห. เหมือนจะเฉพาะอ่านหัวข่าวแล้วมาเม้นเลยหว่า..
เห็นด้วย
cal2ibbean Sun, 15/05/2011 - 16:02
In reply to ผมอ่านแล้วก็เข้าใจสิ่งที่จดนะ by iStyle
เห็นด้วย สุดท้ายผลประโยชน์ไม่ได้ตกไปยังบริษัทอย่างเดียว แต่ประเทศชาติก็จะได้ด้วย ดูประเทศไทยมีสิทธิบัตรเท่าไร ญี่ปุ่นเท่าไร อเมริกาเท่าไร?? แล้วถ้ามันดีจริงๆ ค่ายอื่นหาทางดัดแปลงได้อยู่แล้ว
+1
ิืnatzxiii Sun, 15/05/2011 - 16:14
In reply to ผมอ่านแล้วก็เข้าใจสิ่งที่จดนะ by iStyle
+1
+1 อ่านแต่หัวข่าว
PhompAng Sun, 15/05/2011 - 16:28
In reply to ผมอ่านแล้วก็เข้าใจสิ่งที่จดนะ by iStyle
+1 อ่านแต่หัวข่าว
โลกทุกนิยมเนี่ยน่าเกลียดขึ้นท
p-joy Sun, 15/05/2011 - 16:58
In reply to ผมอ่านแล้วก็เข้าใจสิ่งที่จดนะ by iStyle
โลกทุกนิยมเนี่ยน่าเกลียดขึ้นทุกวัน
ไม่ผิดหรอกครับ หากเทคโนโลยี่
silkyland Mon, 16/05/2011 - 02:24
In reply to ผมอ่านแล้วก็เข้าใจสิ่งที่จดนะ by iStyle
ไม่ผิดหรอกครับ หากเทคโนโลยี่ Text to speech นี่ apple เป็นคนทำคนแรก
อธิบายง่ายๆ เช่น ผมคิดวิธีการผลิตรถยนต์ได้ แต่คุณผลิตรถยนต์ที่มีถุงลม คุณจดสิทธิ์บัตรรถยนต์ที่มีถุงลม
คิดเอาแล้วกัน
ก็ทำถุงลม 2 ใบ พร้อมลายเก๋ๆ
dokapom Mon, 16/05/2011 - 09:05
In reply to ไม่ผิดหรอกครับ หากเทคโนโลยี่ by silkyland
ก็ทำถุงลม 2 ใบ พร้อมลายเก๋ๆ เพื่อช่วยซับแรงกระแทกให้ดียิ่งขึ้น - -"
อธิบายซะเห็นภาพเลย
bongikairu Mon, 16/05/2011 - 12:00
In reply to ไม่ผิดหรอกครับ หากเทคโนโลยี่ by silkyland
อธิบายซะเห็นภาพเลย
แล้วไงหว่า? ก็เค้าคิดถุงลมนี่
iStyle Tue, 17/05/2011 - 22:53
In reply to ไม่ผิดหรอกครับ หากเทคโนโลยี่ by silkyland
แล้วไงหว่า? ก็เค้าคิดถุงลมนี่ ผมอาจจะหนีไปจดสิทธิ์บัตรรถมีถุงยางแทน..
มันคือ
legnoi Sun, 15/05/2011 - 16:55
มันคือ จดรูปแบบการประยุกต์ไปใช้รึเปล่าครับ ?
ผมสงสัย เพราะในหน้า setting ของ Android ก็มี Text-to-Speech setting มานานแล้วนี่ครับ + Google ก็ทำค้นหาด้วยเสียง ด้วยการแปลงเสียงเปนคำแล้วมา search นานแล้วนี่ครับ ?
ทำไมอ่าน Comment
Not Available … Sun, 15/05/2011 - 22:11
ทำไมอ่าน Comment แล้วรู้สึกว่าหลายๆคนยังแยก บริษัท กับ มูลนิธิ ออกจากกันไม่ได้
บริษัทปกติที่ไหนเค้าก็มีแต่ตั้งมาเพื่อทำการค้ามุ่งหากำไรนะครับ ไม่ใช่เพื่อการกุศลถึงจะมีบ้างก็เถอะ
บางทีอาจคิดว่ากูเกิลเป็นบริษั
dokapom Sun, 15/05/2011 - 23:48
In reply to ทำไมอ่าน Comment by Not Available …
บางทีอาจคิดว่ากูเกิลเป็นบริษัทเหมือนกัน แต่ใจดีแจกของฟรีเยอะ บริษัทอื่นควรเอาเยี่ยงอย่างล่ะมั้งครับ
ธุรกิจต่างกันครับ ยิ่งมีคนใช้
dq-pb Mon, 16/05/2011 - 00:51
In reply to บางทีอาจคิดว่ากูเกิลเป็นบริษั by dokapom
ธุรกิจต่างกันครับ ยิ่งมีคนใช้ของกูเกิ้ลมาก ก็ยิ่งได้กำไรมากขึ้นจากการใช้งานของเราๆ ท่านๆ ทั้งโฆษณา ข้อมูลต่างๆ
ถ้า Apple ทำธุรกิจเซิร์สเอนจิ้น หากำไรจากโฆษณาเป็นหลัก เราก็คงจะได้เห็นแจก IOS พ่วงสมัคร Mobile Me ฟรีๆ เหมือนกัน
การที่ไม่เสียเงิน ก็ไม่ได้แปลว่าได้เปล่า แต่จริงๆสิ่งที่เค้าได้จากเรา มันคุ้มค่ากว่าที่เสียไปตังหาก
+1
ิืnatzxiii Mon, 16/05/2011 - 00:56
In reply to ธุรกิจต่างกันครับ ยิ่งมีคนใช้ by dq-pb
+1
แปลว่าต่างฝ่ายต่างประสบความสำ
dokapom Mon, 16/05/2011 - 02:08
In reply to ธุรกิจต่างกันครับ ยิ่งมีคนใช้ by dq-pb
แปลว่าต่างฝ่ายต่างประสบความสำเร็จในธุรกิจของตน
บริษัทอื่นกระโดดหลบกันให้ว่อน
S.T.E.Y.R.C. Mon, 16/05/2011 - 00:47
บริษัทอื่นกระโดดหลบกันให้ว่อน แต่ก็น่าจะพอเลี่ยงๆ ได้บ้าง ตัวที่จดไปนี่ถือว่าครอบคลุมใช่เล่นเหมือนกัน
สงสัยเข้าสู่ภาวะป้องกันตัวเอง
GeBaN Mon, 16/05/2011 - 02:27
สงสัยเข้าสู่ภาวะป้องกันตัวเอง เนื่องจากช่วงหลังโดนฟ้องกระจาย O-o
บริษัทที่กำไรดี ส่วนมากก็โดนฟ้องเรื่องสิทธิบัตรเพียบ พอไม่มีสิทธิบัตรไปคานกับบริษัทอื่นก็เหมือน
ถุงเงินให้คนอื่นมาเจาะเอาเงินไปเรื่อยๆ -*- จริงๆผมไม่ชอบระบบสิทธิบัตรของอเมริกาเลยแฮะ
เทคโนโลยี คิดดีทำดี ไปได้ดี
mxpx Mon, 16/05/2011 - 09:45
เทคโนโลยี คิดดีทำดี ไปได้ดี ^^"
เท่าที่ผมอ่านต้นฉบับ
Pinery Mon, 16/05/2011 - 13:56
เท่าที่ผมอ่านต้นฉบับ เหมือนจะเป็นจด "วิธีการ" นี่ครับ
คือการโทรศัพท์ในพื้นที่ที่เสียงดังมากๆ จนเราต้องตะโกนใส่ไมค์มือถือ ไอโฟนก็จะเปลี่ยนให้เราส่งเป็นข้อความพิมพ์เอาแล้วจะถูกแปลงเป็นเสียงโดยใช้เทคโนโลยี TTS
กลับกัน ถ้าเราอยู่ในที่เงียบๆ เช่น ห้องประชุม ถ้ามีสายสำคัญเข้าแต่เราไม่สามารถออกเสียงพูดคุยในห้องนั้นได้ ก็ใช้วิธีส่งข้อความและแปลงเป็นเสียงส่งไปปลายทางเอา