รวมสามข่าวที่เกี่ยวกับกรณีเซิร์ฟเวอร์ของโซนี่ถูกแฮ็กนะครับ
ข่าวแรก หลังโซนี่ชี้แจ้งกับวุฒิสภาของสหรัฐว่า กลุ่ม Anonymous อาจเป็นคนเจาะระบบของ PlayStation Network ทางกลุ่ม Anonymous ก็ออกแถลงการณ์ว่าไม่เกี่ยวข้องกับกรณีดังกล่าว และยืนยันว่าแกนนำของกลุ่มไม่มีนโยบายขโมยข้อมูลบัตรเครดิต
แนวทางที่ผ่านมาของกลุ่ม Anonymous จะเน้นโจมตีบริษัทที่เป็นศัตรูกับเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็น (เช่น กรณีของ Wikileaks) อย่างไรก็ตาม กลุ่ม Anonymous เป็นการรวมตัวแบบหลวมๆ จึงยังมีความเป็นไปได้ว่าสมาชิกบางส่วนไม่ได้ยึดตามมติของกลุ่ม - VentureBeat
ข่าวที่สอง สำนักข่าว CNET รายงานว่าแฮ็กเกอร์ใน IRC กำลังวางแผนจะถล่มเซิร์ฟเวอร์ของโซนี่อีกรอบในช่วงวันหยุดสุดสัปดาห์นี้ โดยอ้างว่ายังสามารถล็อกอินเข้าไปยังเซิร์ฟเวอร์ของโซนี่ได้อยู่ แฮ็กเกอร์กลุ่มนี้ยังมีแผนจะเปิดเผยข้อมูลที่เจาะออกมาได้จาก PSN ต่อสาธารณะอีกด้วย - CNET
ข่าวที่สาม Dr. Gene Spafford ผู้เชี่ยวชาญด้านความปลอดภัยจากมหาวิทยาลัย Purdue ระบุว่าช่องโหว่ด้านความปลอดภัยของโซนี่เกิดจากการใช้ Apache รุ่นที่เก่าเกินไปและไม่ได้แพตช์ รวมถึงไม่ได้ติดตั้งไฟร์วอลล์ไว้ด้วย โดยข้อมูลนี้มาจากเว็บบอร์ดเปิดแห่งหนึ่ง และพนักงานของโซนี่ก็รู้เรื่องนี้ก่อนเกิดข่าวถึง 2-3 เดือน - Consumerist
on
ผมว่างานนี้โซนี่ก็คงจี๊ดสุดกั
Jonathan_Job Fri, 06/05/2011 - 10:11
ผมว่างานนี้โซนี่ก็คงจี๊ดสุดกับ "You are incompetent Sony" มากกว่า "But it wasn't us" แน่ๆอ่ะครับ
(ข้อความเต็มๆที่ Anonymous จั่วหัวไว้คือ "Let's be clear, we are legion, but it wasn't us. You are incompetent Sony" เขียนไว้ที่ http://anonops.blogspot.com)
ไม่รู้จริงเท็จแค่ไหนกับข้อควา
PaPaSEK Fri, 06/05/2011 - 10:33
ไม่รู้จริงเท็จแค่ไหนกับข้อความที่ว่า "ใช้ Apache รุ่นที่เก่าเกินไปและไม่ได้แพตช์ รวมถึงไม่ได้ติดตั้งไฟร์วอลล์ไว้ด้วย"
ถ้าเป็นจริงก็นะ ... เอาเงิน Gamer ไปไหนหมด
สู้คดีกับ GeoHotz ครับ :p
nowingnoid Fri, 06/05/2011 - 10:37
In reply to ไม่รู้จริงเท็จแค่ไหนกับข้อควา by PaPaSEK
สู้คดีกับ GeoHotz ครับ :p
+⑴ (`_´)ゞ
animateex Fri, 06/05/2011 - 12:19
In reply to สู้คดีกับ GeoHotz ครับ :p by nowingnoid
+⑴ (`_´)ゞ
55555
tonkung Fri, 06/05/2011 - 15:11
In reply to สู้คดีกับ GeoHotz ครับ :p by nowingnoid
55555
มีทางเดียวคือออกมาขอโทษ กลุ่ม
phaiaxers Fri, 06/05/2011 - 10:44
มีทางเดียวคือออกมาขอโทษ กลุ่ม Anonymous ก่อนแล้วขอร้องให้ช่วยกันแก้ไข จับแฮกเกอร์ที่ขโมยข้อมูลบัตรเครดิตก่อนอันดับแรก มันละเมิดสิทธิกลุ่ม Anonymousน่าจะเข้าใจเรื่องอื่นว่ากันทีหลัง
Sony เล่นตามกฏ
bankwuttipong Fri, 06/05/2011 - 12:52
In reply to มีทางเดียวคือออกมาขอโทษ กลุ่ม by phaiaxers
Sony เล่นตามกฏ ใครละเมิดทรัพย์สินของเขาเขาก็ต้องทำอะไรเพื่อปกป้อง แต่กลุ่มอะไรที่ว่านี่กลับแสดงถ้าทีกดดันให้ถอนฟ้อง และยังเป็นตัวจุดชนวนอีกด้วย ขอโทษไม่ได้เด็ดขาดครับ
แล้วที่ฟ้อง Anonymous
Thaina Fri, 06/05/2011 - 13:36
In reply to Sony เล่นตามกฏ by bankwuttipong
แล้วที่ฟ้อง Anonymous มีหลักฐานว่าเขาทำหรือครับ?
บางทีตำรวจก็ต้องจ้างแฮคเกอร์มาจับแฮคเกอร์ครับ
เพียงแต่ถ้าโซนี่จะเอาบ้าง ก็ต้อง รู้ก่อน ว่าตัวเองกำลังมีเรื่องกับ Anonymous มีแฮคเกอร์จำนวนมากเห็นด้วย
ต้องออกมา "ขอโทษที่ด่วนสรุป" และเปลี่ยนจาก "ถอนฟ้อง Anonymous" แล้วไป "ฟ้องแฮคเกอร์ที่เข้ามาขโมย" แทน
จากนั้นถึงไปจ้างแฮคเกอร์มาสืบ ถ้าผลออกมาชี้ว่า กลุ่ม Anonymous เปนคนทำ
นั่นแหละถึงจะถูกต้องครับ
ที่ออกมาฟ้อง Anonymous
Not Available … Fri, 06/05/2011 - 16:53
In reply to แล้วที่ฟ้อง Anonymous by Thaina
ที่ออกมาฟ้อง Anonymous เพราะพบว่าเจอไฟล์ที่ชื่อ Anonymous อยู่ใน Sever ที่โดนโจมตี
http://www.blognone.com/news/23472
แล้ว Anonymous ก็ผิดเองเพราะดันใช้คำว่า Anonymous ซึ่่งเป็นคำสามัญ(ที่ไม่ใช่ App Store) และมันบังเอิญตรงกับไฟล์ที่ค้นพบที่อยู่ใน Sever หลังการ Hack พอดี และการ Hack ดังกล่าวก็เป็นผลกระทบจากการที่ Anonymous โจมตีอีกต่างหาก และแรงจูงใจของกลุ่มคนดังกล่าวที่แสดงจุดยืนต่อต้าน SONY อย่างชัดเจนแล้ว หลักฐานทั้งหมดมันไปในทางนั้นไงครับ ถึงไม่แน่ใจ 100% แต่ก็มีเหตุควรเชื่อว่าอาจจะทำจริงและควรฟ้องครับ กลับกันทาง Anonymous เองต่างหากที่ไม่มีหลักฐานใดๆเลยว่าตนไม่ทำยกเว้นคำพูดเท่านั้น แถมล่าสุดยังมีการบอกเป็นนัยๆ ว่าไม่สามารถคุมคนได้ทั้งหมดเหมือนจะปัดความรับผิดชอบ(สงสัยศึกษาม้อบเหลืองแดงบ้านเรามาดีอ้างเหมือนกันเลย)
อีกอย่างคือไม่มีใครเค้ารอกันจนมั่นใจ 100% แล้วค่อยฟ้องหรอกครับ ถ้าแบบนั้นคงไม่มีคดีขึ้นศาลกันวันเป็นร้อยเป็นพันหรอก แค่มีเหตุที่พอจะเชื่อมโยงได้ก็ฟ้องไว้ก่อนแล้ว ผิดถูกว่ากันในศาลดีกว่าถ้ามั่นใจว่าไม่ผิดจะกลัวทำไม? ถ้าคุณอยากเห็นหลักฐานยิ่งต้องให้ฟ้องครับ ไม่ใช่มาบอกไปหาหลักฐานมัดตัวให้ได้แน่นอนค่อยฟ้อง ถ้าทำได้ขนาดนั้นได้ไม่ต้องฟ้องกันแล้วครับโยนหลักฐานไปให้ดูหน้าบ้านก็เข่าอ่อนมาขอยอมความแล้วถ้ามันมัดตัวได้ขนาดนั้น
การฟ้องคดีในลักษณะนี้ก็เพราะมันชี้ขาดกันเองไม่ได้เลยต้องให้ศาลตัดสินแทน มันต่างกับฟ้องบังคับคดีที่หลักฐานชัดเจนอยู่แล้ว แต่ต้องใช้อำนาจศาลมาบังคับ ต้องแยกให้ออกครับ
http://www.blognone.com/news/
Thaina Fri, 06/05/2011 - 17:12
In reply to ที่ออกมาฟ้อง Anonymous by Not Available …
http://www.blognone.com/news/23470#comment-285765
โซนี่ไม่ผิดครับ ที่อยู่ๆนึกจะฟ้องใครก็ฟ้อง เชื่อว่ามีมูลเหตุจูงใจได้ก็ฟ้อง รอศาลตัดสิน
แต่มันไม่ฉลาดเลย และไม่ใช่เรื่องดีด้วย
ก็ตามความเห็นข้างล่างผมนั่นแหละครับ
แล้วถ้าคน Hack วางไฟล์ที่ชื่อ
Perl Fri, 06/05/2011 - 17:13
In reply to ที่ออกมาฟ้อง Anonymous by Not Available …
แล้วถ้าคน Hack วางไฟล์ที่ชื่อ GeoHotz หล่ะครับ แล้ว Hotz ไม่ซวยแย่เหรอครับ = ="
คือแค่ชื่อไฟล์ ผมว่ายังเป็นหลักฐานที่ยังฟังไม่ขึ้นหน่ะครับ (น้ำหนักมันเบาหวิวเลยครับ ซึ่งคิดว่าศาลก็น่าจะทราบดี)..
เพราะว่าใครก็ได้ หรือคนใน Sony ก็ได้ สามารถสร้าง New Text File ขึ้นมาซักอัน แล้วใช้การ Rename ชื่อให้เป็น นาย ก,ข,ค ซึ่งมันเป็นเรื่องที่ใครๆก็สามารถทำได้หน่ะครับ..
ถ้าสมมุติว่าเค้าทิ้งชื่อ Hotz
Not Available … Tue, 10/05/2011 - 23:04
In reply to แล้วถ้าคน Hack วางไฟล์ที่ชื่อ by Perl
ถ้าสมมุติว่าเค้าทิ้งชื่อ Hotz ไว้จริงๆ แล้วคุณเป็น Sony จะไม่ฟ้องไว้ก่อนเหรอครับ ผมว่าถ้ามันพอมีหลักฐานก็ฟ้องไว้ก่อนอยู่แล้วนะ คือมันไม่ใช่เรื่องผิดแปลกอะไรจากปกติเลยและทั้งที่คุณกล่าวกับผมกล่าวมาก็ไม่ได้ขัดแย้งกัน เพราะผมพูดเรื่องฟ้องร้องเป็นคดี ซึ่งคุณพูดเรื่องการพิสูจน์ความจริงมันเป็นคนละกระบวนการกันครับ
หายไปหลายวันนะครับ
PaPaSEK Wed, 11/05/2011 - 00:36
In reply to ถ้าสมมุติว่าเค้าทิ้งชื่อ Hotz by Not Available …
หายไปหลายวันนะครับ
สังเกตุด้วย ;)
Not Available … Wed, 11/05/2011 - 13:41
In reply to หายไปหลายวันนะครับ by PaPaSEK
สังเกตุด้วย ;)
ผมว่า Anonymous
Gu-JaID Fri, 06/05/2011 - 12:54
In reply to มีทางเดียวคือออกมาขอโทษ กลุ่ม by phaiaxers
ผมว่า Anonymous ไม่ยอมง่ายๆหรอกครับ ดังนั้นขอโทษไปก็ไม่ได้ช่วยอะไร
อยากเล่นเกมแล้วอ่ะ
SPARKART Fri, 06/05/2011 - 11:09
อยากเล่นเกมแล้วอ่ะ ไม่รู้ระบบจะเปิดเมื่อไหร่
ผมมองว่าออกแนวเหมือนม๊อบการเม
panther Fri, 06/05/2011 - 12:16
ผมมองว่าออกแนวเหมือนม๊อบการเมืองยึดสถานที่ต่างๆ ในไทยอะครับ แกนนำบอกเรารวมตัวกันยึดหรือโจมตีเพื่ออุดมการณ์ ไม่หวังทรัพย์สิน
แต่ถึงเวลายึดได้แล้วก็อาจจะมีคนที่หยิบฉวยอะไรไปก็ได้ ซึ่งทางกลุ่มก็ต้องบอกอยู่แล้วว่าเราเปล่า
เสียชื่อกลุ่มและผิดอุดมการณ์ก
Pinery Fri, 06/05/2011 - 12:45
In reply to ผมมองว่าออกแนวเหมือนม๊อบการเม by panther
เสียชื่อกลุ่มและผิดอุดมการณ์กลุ่มไปเลยครับ ไม่รู้ทาง Anonymous จะยอมเสียรึเปล่า
เพราะจากข่าวเก่านั้น FBI เข้ามาเอี่ยวแล้ว Anonymous คงมีเสียวๆบ้างล่ะ
เอาจริงๆถ้ารอบ 3
Not Available … Fri, 06/05/2011 - 12:28
เอาจริงๆถ้ารอบ 3 ยังโจมตีแบบเดิม ถึงจะไม่ได้แฮ็กข้อมูลโดยตรงก็อาจจะโดนฟ้องร่วมกันกระทำผิดได้ เพราะรู้/คาดเห็นได้อยู่แล้วว่าสิ่งนั้นจะตามมาจากการกระทำของตนเอง
sony เสียหายหนักมาก
mednoon Fri, 06/05/2011 - 12:43
sony เสียหายหนักมาก ตอนนี้คงเห็นแล้วว่าไม่คุ้มถ้าจะไปฟ้องร้องใครอีก สงครามไม่จบแน่ๆ
มัวแต่ยื้อไม่มีอะไรดีขึ้น
phaiaxers Fri, 06/05/2011 - 13:52
มัวแต่ยื้อไม่มีอะไรดีขึ้น โซนี่มีแต่เสียกับเสียมากขึ้นเรื่อยๆ แทนที่จะขายของในระบบตัวเองได้ ไหนจะต้องมาดูเรื่องบัตรเครดิตลูกค้าที่เสียไปกับรายใหม่ๆที่เพิ่มขึ้นมาอีก
ขนาดการเมืองยังจูบปากกันได้ถ้าผลประโยชน์มีให้ทั้ง2ฝ่าย
ก็ไปเล่นกับเค้าทำไมไม่รู้
runnary Fri, 06/05/2011 - 14:28
ก็ไปเล่นกับเค้าทำไมไม่รู้ อยู่เฉยๆ ไม่พังขนาดนี้นะเนี้ย
สู้ต่อไปโซนี่
lew.★ Fri, 06/05/2011 - 14:53
สู้ต่อไปโซนี่ ซักวันเซิร์ฟเว่อร์นายจะปลอดภัย
ไม่ต้องโซนี่และดเป็น "โซน่วม"
BreMen Fri, 06/05/2011 - 16:45
ไม่ต้องโซนี่และดเป็น "โซน่วม" ไปเสียแล้ว ;p
หรือจะเป็น "โซบวม" ดี 555
gondolaz Fri, 06/05/2011 - 17:06
In reply to ไม่ต้องโซนี่และดเป็น "โซน่วม" by BreMen
หรือจะเป็น "โซบวม" ดี 555
โซโซๆๆๆๆๆ โซเซ...
cavaji Fri, 06/05/2011 - 17:35
โซโซๆๆๆๆๆ โซเซ...
ถ้าไม่มี firewall
banktp106 Fri, 06/05/2011 - 17:54
ถ้าไม่มี firewall จริงๆนี่ก็เกินไปหน่อยไหม
ปัญหานำมาซึ่งการพัฒนา
PH41 Fri, 06/05/2011 - 19:17
ปัญหานำมาซึ่งการพัฒนา
หลังเรื่องนี้จบ
BlackMiracle Fri, 06/05/2011 - 20:18
หลังเรื่องนี้จบ ผมว่าเขียนเป็นบทความเล่าทั้งหมด แล้วขึ้นเป็น featured article ได้เลยนะนี่ อยากอ่านๆ :)