Takashi Tokita หนึ่งในหัวหน้าทีมพัฒนาเกม Final Fantasy IV ได้ให้สัมภาษณ์กับเว็บ Gamasutra เกี่ยวกับปัญหาการพัฒนาเกม Final Fantasy ในระยะหลัง ๆ โดยเขาได้บอกว่าปัญหาตอนนี้คือบริษัทและทีมงานต้องมาเสียเวลาเกี่ยวกับการตลาดมากเกินไป จากที่เมื่อก่อนที่ทีมพัฒนาแทบจะไม่ต้องกังวลกับเรื่องอื่นเลยนอกเสียจากการที่จะผลิตเกมที่สร้างสรรค์และเป็นต้นฉบับของตัวเอง
คล้าย ๆ กับในสหรัฐอเมริกา ตลาดเกมในญี่ปุ่นก็ต้องการการตลาดที่แข็งแรงเช่นกัน แต่สิ่งที่แตกต่างออกไปของตลาดเกมญี่ปุ่นคือความสำคัญของตัวละครในเกม และความจำเป็นของบริษัทเกมที่จะต้องทำการตลาดให้กับตัวละครในเกมด้วย
"ในตอนนี้ทีมงานจะต้องมีคิดเกี่ยวกับเรื่องการตลาด และเรื่องอื่น ๆ อีกด้วย ซึ่งการทำงานลักษณะนี้มันเปรียบเสมือนกับการที่ต้องมานั่งตรวจเช็คก้อนหินทุกก้อนที่เดินผ่าน" นาย Tokita กล่าว "และตอนนี้เราต้องมาให้ความสำคัญกับความคิดเห็นของทุก ๆ คน ทั้งจากอินเทอร์เน็ต ทั้งจากคนอื่น ๆ ส่วนตัวผมเห็นว่ามันจะดีเสียกว่าหากเราสามารถสร้างสิ่งที่เราต้องการจริง ๆ โดยไม่ต้องฟังเสียงเรียกร้องเหล่านี้ เพราะนั่นคือวิธีการผลิตเกมที่เป็นต้นตำรับอย่างแท้จริง"
ที่มา - Gamasutra
on
วรรสุดท้าย
PaPaSEK Thu, 21/04/2011 - 14:50
วรรสุดท้าย เพราะน่ันคือวิธีการผลิตเกมที่เป็นต้นตำรับอย่างแท้จริง
น่น -> นั่น
ผมว่าทีมคิดมากไปเองครับ เพราะถ้าเกมส์ที่ผลิตออกมามันดีจริงๆ มันก็โฆษณาตัวเองได้ดีอยู่แล้ว
ผมเห็นเป็นปกติครับ
toandthen Thu, 21/04/2011 - 15:02
In reply to วรรสุดท้าย by PaPaSEK
ผมเห็นเป็นปกติครับ แต่ลองแก้ดูแล้ว
FF ภาคหลังมันขาดไอเดียจริงๆ
darkleonic Thu, 21/04/2011 - 14:56
FF ภาคหลังมันขาดไอเดียจริงๆ ด้วยแหละ
จำได้แค่ตีเต่ากับเจ๊แสง
ตัวละคน > ตัวละคร
ing005 Thu, 21/04/2011 - 15:02
ตัวละคน > ตัวละคร หรือเปล่าครับ
แก้แล้วเช่นกันครับ
toandthen Thu, 21/04/2011 - 15:03
In reply to ตัวละคน > ตัวละคร by ing005
แก้แล้วเช่นกันครับ
การเป็นบริษัทใหญ่ๆ
PeterBen Thu, 21/04/2011 - 15:04
การเป็นบริษัทใหญ่ๆ ทำให้ความคิดสร้างสรรค์ ต้องสัมพันธ์กับรายได้ด้วยครับ
เคยได้ยินว่า การประชุมแผนงานของ SE จะมีนักการตลาดมานั่งวิเคราะห์กันด้วยว่า ไอ้ที่ออกแบบมาเนี่ย มันขายได้หรือขายไม่ได้ และจะขายอย่างไร แบบไหน ซึ่งผมว่ามันเป็นการทำลายงานสายครีเอทีฟอย่างมากครับ
ต้องทำใจครับ
tanit9999 Thu, 21/04/2011 - 15:14
In reply to การเป็นบริษัทใหญ่ๆ by PeterBen
ต้องทำใจครับ การตลาดไม่ได้อาร์ทแบบงานขายภาพวาด ถ้าขายไม่ได้เค้าจะเอาตังไหนจ้างคนออกแบบหละ
สุดท้ายเมื่อมันไม่ครีเอทไม่แป
lew.★ Thu, 21/04/2011 - 15:41
In reply to การเป็นบริษัทใหญ่ๆ by PeterBen
สุดท้ายเมื่อมันไม่ครีเอทไม่แปลกใหม่ คนจะเบื่อแล้วหันไปทำอย่างอื่น มันจะขายไม่ได้และทำลายตัวเองครับ
แค่เปลี่ยนจาก "สร้างเกมส์"
Songfondue Thu, 21/04/2011 - 15:05
แค่เปลี่ยนจาก "สร้างเกมส์" มาเป็น "สร้างเพลง" ในประเทศไทย ก็ใช้แทนกันได้เลย
"การทำงานลักษณะนี้มันเปรียบเสมือนกับ การที่ต้องมานั่งตรวจเช็คก้อนหินทุกก้อนที่เดินผ่าน" โดนใจประโยคนี้
และความจำเป็นของบริษัทเกมที่จ
none Thu, 21/04/2011 - 15:25
ตัวละคน --> ตัวละคร
ทุกอย่าง มันไปจบตรงที่ว่า
intendr Thu, 21/04/2011 - 15:29
ทุกอย่าง มันไปจบตรงที่ว่า "คุณทำงานให้ใคร"
ถ้าคุณ "ทำงานให้ตัวเอง" คุณก็สร้างสิ่งที่ดีตามความคิดของคุณไปสิ ไม่มีใครว่าอะไรหรอก ว่ามันจะขายได้หรือไม่ได้ มีกินหรือไม่มีกิน ไม่มีใครเดือดร้อน
ถ้าคุณ "ทำงานให้บริษัท" ซึ่งบริษัท "ทำงานให้นักลงทุน" คุณก็ต้องยอมรับระบบของมัน เพราะคุณเอาเงินจากเค้า ไม่งั้นก็อดเงินไป
เค้าจ้างพวกที่นักออกแบบเกลียดมาคุม เพราะว่าพวกนี้บางคน ติ๊สเกินไป ทำอะไรที่ขายไม่ได้ และยังเอาเงินไปทุกเดือน ต้องดูตัวเองด้วย แต่พวกที่ไม่รู้เรื่องแล้วมาคุม นี่ก็ไม่ไหวเหมือนกัน
+1
ิืnatzxiii Thu, 21/04/2011 - 17:57
In reply to ทุกอย่าง มันไปจบตรงที่ว่า by intendr
+1
อยากให้ FF กลับมาเป็นแนว JRPG
platalay Thu, 21/04/2011 - 15:29
อยากให้ FF กลับมาเป็นแนว JRPG แบบเดิม ท่องโลกกว้าง สำรวจนู่นนี่นั่นได้ทั่ว
เจอตีเต่าครั้งล่าสุดเข้าไปนี่ เซ็งเข้าไส้เลย หลับคาจอยประจำ
+1
mementototem Thu, 21/04/2011 - 15:57
In reply to อยากให้ FF กลับมาเป็นแนว JRPG by platalay
+1
ตีปอริ่ง ผัวะ ผัวะ
nowingnoid Thu, 21/04/2011 - 16:02
In reply to อยากให้ FF กลับมาเป็นแนว JRPG by platalay
ตีปอริ่ง ผัวะ ผัวะ
ขอไฟนอล VII remake
pessimist Thu, 21/04/2011 - 16:01
ขอไฟนอล VII remake
+1 ขอเนื้อเรื่องเดิม
vani5h Thu, 21/04/2011 - 16:11
In reply to ขอไฟนอล VII remake by pessimist
+1 ขอเนื้อเรื่องเดิม กราฟิกใหม่
นั่นมัน Finish Move
Blltz Thu, 21/04/2011 - 16:21
In reply to ขอไฟนอล VII remake by pessimist
นั่นมัน Finish Move
CG เอาแค่ Crisis Core
myung Thu, 21/04/2011 - 16:37
In reply to ขอไฟนอล VII remake by pessimist
CG เอาแค่ Crisis Core ผมก็ยอมซื้อแล้วครับ อิอิ
เค้าขอเวลา 50 ปี ถ้าจะทำ
mr_tawan Thu, 21/04/2011 - 19:27
In reply to ขอไฟนอล VII remake by pessimist
เค้าขอเวลา 50 ปี ถ้าจะทำ FFVII ด้วยกราฟิค FFXIII หรือไงนี่ล่ะครับ
+100 นั่ง MOD กราฟิค
TeamKiller Thu, 21/04/2011 - 21:28
In reply to ขอไฟนอล VII remake by pessimist
+100
นั่ง MOD กราฟิค ปวดหัวเลย
มั่วไปหมดเลย
FF VII คือภาคที่ดีที่สุดของ
KNPKT Fri, 22/04/2011 - 10:43
In reply to ขอไฟนอล VII remake by pessimist
FF VII คือภาคที่ดีที่สุดของ FF
ไม้ตายเลยนะนั่น
S.T.E.Y.R.C. Fri, 22/04/2011 - 12:53
In reply to ขอไฟนอล VII remake by pessimist
ไม้ตายเลยนะนั่น คิดว่าคงไม่ได้เห็นกันง่ายๆ
ทำให้ดีเองไม่ได้มากกว่าเลยพาล
g-man Thu, 21/04/2011 - 16:17
ทำให้ดีเองไม่ได้มากกว่าเลยพาลไปทั่ว
นี่มีนักการตลาดแล้ว?
cornario Thu, 21/04/2011 - 16:22
นี่มีนักการตลาดแล้ว? ผมว่าไอชุดที่ทำ FF13 ไล่ออกไปให้หมดเหอะไอนักการตลาดอะไรนั่นน่ะ
+1
platalay Thu, 21/04/2011 - 16:28
In reply to นี่มีนักการตลาดแล้ว? by cornario
+1
ไม่จำเป็นต้องมีถ้ามีแล้วเกมแย
Rine Thu, 21/04/2011 - 16:29
In reply to นี่มีนักการตลาดแล้ว? by cornario
ไม่จำเป็นต้องมีถ้ามีแล้วเกมแย่ขนาดนี้
แต่ภาพยังสวยดีเหมือนเดิม -w-
+1
toandthen Thu, 21/04/2011 - 16:44
In reply to นี่มีนักการตลาดแล้ว? by cornario
+1 แล้วไอ้ที่คนอยากเล่นนักหนาอย่าง FFversusXIII ก็ไม่ออกมาตลาดซะทีจนคนแทบลืม คือเงินที่เสียไปกับการโปรโมทเมื่อตอนโน้นมันเริ่มไร้ค่าไปเสียแล้ว
จะว่าอย่างงั้นก็ไม่ถูกครับ FF
AronSun Thu, 21/04/2011 - 17:10
In reply to นี่มีนักการตลาดแล้ว? by cornario
จะว่าอย่างงั้นก็ไม่ถูกครับ FF 13 ขายได้กว่า 6 ล้านชุด ไม่ได้เป็นรองภาคเก่าๆ ซักเท่าไหร่เลย ในแง่การตลาดก็ถือว่าประสบความสำเร็จอยู่ เดี๋ยวนี้การแข่งขันมันสูงมาก ต้นทุนการผลิตเกมซักเกมก็สูงมากเหมือนกัน ดังนั้นในระยะหลังจะเห็นว่าเกมจากญี่ปุ่นต้องพยายามเอาใจนักเล่นฝั่งอเมริกา-ยุโรปมากขึ้น เพราะถ้าเน้นขายแต่แถบเอเชียอย่างเดียวก็อาจไม่คุ้ม รวมทั้งยังต้องพยายามดึงผู้เล่นหน้าใหม่ๆ ที่ไม่ชอบความยุ่งยากซับซ้อนแบบเกม RPG สมัยก่อนอีกด้วย แม้แต่เกมจากอเมริกาเองก็เถอะ หา Hardcore RPG ได้ยากเต็มทนแล้ว
ผมว่าบุญเก่าเยอะมากกว่า
zkaung Thu, 21/04/2011 - 17:56
In reply to จะว่าอย่างงั้นก็ไม่ถูกครับ FF by AronSun
ผมว่าบุญเก่าเยอะมากกว่า
เห็นด้วยตรงจุดนี้
soloman Thu, 21/04/2011 - 20:40
In reply to จะว่าอย่างงั้นก็ไม่ถูกครับ FF by AronSun
เห็นด้วยตรงจุดนี้
ขายได้หกล้านชุด เพราะกราฟฟิค
Thaina Thu, 28/04/2011 - 03:16
In reply to จะว่าอย่างงั้นก็ไม่ถูกครับ FF by AronSun
ขายได้หกล้านชุด เพราะกราฟฟิค กับ ความน่าเชื่อถือในสมัยเก่า
แล้วก็โดนรีวิวสับเละในฐานะของความเปนเกมที่ไม่ได้เรื่อง
ผมว่ามันไม่เกี่ยวกับนักการตลาดเลยนะ
แต่ ดีไม่ดีเพราะนักการตลาดนี่แหละที่ ไปเจ้ากี้เจ้าการให้ตัวเกมมันไม่ค่อยเข้าท่า
อืม ก็พอเข้าใจว่า สมัยที่เล่น
pure88 Thu, 21/04/2011 - 16:30
อืม ก็พอเข้าใจว่า สมัยที่เล่น FF4 บนเครื่อง SNES (รวมถึงภาคบน DS) ไม่ต้องไปใส่ใจกับตัวละครมากเหมือนที่เป็นปัจจุบันหรือเปล่าครับ เพราะตอนนั้นเล่นเอาเนื้อเรื่องและระบบล้วน ๆ เลย ตอนนี้กลับไปเล่นก็ยังสนุกเหมือนเดิมนะ
ส่วนการทำตลาดกับตัวละครก็มีส่วนบ้าง แต่หลังจากมี FF7 เป็นต้นมา ตัวละครต้องหล่อ นางเอกหน้าตาจิ้มลิ้ม ภาพฉากต้องสวย ฯลฯ แต่ถ้าว่าเล่นสนุกไหม ก็สนุกแต่ไม่รู้ว่ามันขาดอะไรไป
ปล.ชอบ FF 9 มาก ๆ ครับ เป็นเนื้อเรื่องและระบบการเล่นที่เล่นแล้วไม่เบื่อเลย ยังสามารถกลับไปเล่นได้อีกแม้ภาพจะไม่สวยเท่าเครื่อง PS2/3 ก็ตาม
FF9 +1
ิืnatzxiii Thu, 21/04/2011 - 17:25
In reply to อืม ก็พอเข้าใจว่า สมัยที่เล่น by pure88
FF9 +1 เป็นอะไรที่คลาสสิคและดึึงเราเข้าไปในเนื้อเรื่องได้มาก
FF8 ก็ดีนะครับ แต่ต้องตั้งใจมากหน่อยแล้วถึงจะเข้ามิติของแต่ละตัวละคร
ชอบ 7, 9, 10 แต่ 9
Boyd13 Thu, 21/04/2011 - 18:17
In reply to FF9 +1 by ิืnatzxiii
ชอบ 7, 9, 10 แต่ 9 สนุกที่สุดละ ชอบตัวละคร Vivi เท่ห์ดี
ผมก็ชอบภาคนี้ครับ Melody of
saknarak Thu, 21/04/2011 - 18:12
In reply to อืม ก็พอเข้าใจว่า สมัยที่เล่น by pure88
ผมก็ชอบภาคนี้ครับ
Melody of Life
ผมชอบเพลงนี้อะ
Boyd13 Thu, 21/04/2011 - 18:28
In reply to ผมก็ชอบภาคนี้ครับ Melody of by saknarak
ผมชอบเพลงนี้อะ เพราะดีนึกถึงตอนเด็กๆ
เพลงนี้ผมชอบสุดๆ เลยครับ
EThaiZone Thu, 21/04/2011 - 19:00
In reply to ผมชอบเพลงนี้อะ by Boyd13
เพลงนี้ผมชอบสุดๆ เลยครับ
ชอบมากเช่นกันครับ ซึ้งด้วย
BreMen Fri, 22/04/2011 - 02:32
In reply to ผมชอบเพลงนี้อะ by Boyd13
ชอบมากเช่นกันครับ ซึ้งด้วย
+1
bitworld Thu, 21/04/2011 - 20:42
In reply to ผมก็ชอบภาคนี้ครับ Melody of by saknarak
+1 ภาคโปรดของผมเช่นกันครับถัดจาก FFVII
พูดซะให้คิดถึง
mementototem Thu, 21/04/2011 - 20:34
In reply to อืม ก็พอเข้าใจว่า สมัยที่เล่น by pure88
พูดซะให้คิดถึง อยากนั่งเล่นอีกสักรอบ สองรอบเลย
ป.ล. ชอบ 9 เหมือนกัน
+9 ff9 คือเกมอันดับ 1
bahamutkung Thu, 21/04/2011 - 20:45
In reply to อืม ก็พอเข้าใจว่า สมัยที่เล่น by pure88
+9
ff9 คือเกมอันดับ 1 ในชีวิตผมเลย
+9 FF IX ด้วยครับ โหลด US
ericnoix Sun, 24/04/2011 - 03:00
In reply to อืม ก็พอเข้าใจว่า สมัยที่เล่น by pure88
+9 FF IX ด้วยครับ โหลด US ver. ใน PSN มาเล่นใน PSP แล้วครับ
คิดถึงที่ซู้ดดด Master Vivi
"เพลงผมอินดี้ครับ ไม่เน้นขาย"
myung Thu, 21/04/2011 - 16:35
"เพลงผมอินดี้ครับ ไม่เน้นขาย"
"เกมผมอินดี้ครับ
superballsj2 Fri, 22/04/2011 - 10:01
In reply to "เพลงผมอินดี้ครับ ไม่เน้นขาย" by myung
"เกมผมอินดี้ครับ ทำตามใจตัวเอง ไม่เน้นขาย"
ความสำเร็จในกาลก่อนเป็นเครื่อ
Sabrekun Thu, 21/04/2011 - 16:37
ความสำเร็จในกาลก่อนเป็นเครื่องพิสูจน์ที่ดีอยู่แล้วว่าสร้างสิ่งที่ดีแล้วทุกคนจะมาชื่นชอบเอง จะมาเน้นการตลาดอะไรตอนนี้ ? ทำให้นึกถึงนิทาน มด-ราชสีห์ ที่บริษัทใหญ่โตขึ้นมาแล้วมดโดนไล่ออกทั้งที่เป็นคนสร้างความสำเร็จแก่บริษัท... แต่เอ... หรือจะเป็นแค่ข้ออ้างสำหรับกรณีที่สร้างภาคหลังๆมาแล้วมันห่วย ? ที่แน่ๆ กรณีนี้ผมคิดว่ามันเหมือนกับ ผู้ชายที่ทำตัวดีแล้วมีผู้หญิงมารุมล้อม แต่ตอนนี้กลายเป็น ผู้ชายที่เอาแต่ตามจีบสาว(ลูกค้า)จนโดนสาวเมิน
เทียบได้โดนใจมากครับ
myung Thu, 21/04/2011 - 16:38
In reply to ความสำเร็จในกาลก่อนเป็นเครื่อ by Sabrekun
เทียบได้โดนใจมากครับ
+1 โดน
bitworld Thu, 21/04/2011 - 20:43
In reply to ความสำเร็จในกาลก่อนเป็นเครื่อ by Sabrekun
+1 โดน
การพัฒนาเกมส์หรือโปรแกรมมีควา
pongcx Thu, 21/04/2011 - 16:39
การพัฒนาเกมส์หรือโปรแกรมมีความเสี่ยงสูงมาก พนักงานกินทุกเดือน ถ้าพลาดก็เคลียดกันเยอะ น่าจะมีการลดต้นทุน และความเสี่ยงด้วยการทำงานเป็นนักพัฒนาอิสระ แล้วก็ขาย Objects ย่อยๆราคาถูกๆกัน แล้วนำมาประกอบเป็นเรื่องราวตามความคิดสร้างสรรค์ของตัวเอง ในขณะเดียวกันก็เปิดร้านขายของ ขายอาหารไปด้วยจะได้มีเงินทานข้าว ส่วนความคิดสร้างสรรค์ก็อาจทำให้มีเงินมากขึ้นเป็นช่วงๆ เป็นเศรษฐกิจพอเพียง และได้ทำงานที่ตัวเองชอบ
ไม่ได้เล่นมานานละตั้งแต่ภาค
khajochi Thu, 21/04/2011 - 16:42
ไม่ได้เล่นมานานละตั้งแต่ภาค 10
ยอมสละเวลามาทำ FFVII Remake
nowingnoid Thu, 21/04/2011 - 16:47
ยอมสละเวลามาทำ FFVII Remake แล้วแถมเนื้อเรื่องต่อให้อีกหน่อยก็ได้
ผมเชื่อว่า มันจะขายได้ถล่มทลาย กว่าการตลาดไหนๆ ซะอีก
ปล. ขอลง PC ด้วยได้ป่าวว ^^
+1 อยากได้ภาค 7 มากๆ
Sephanov Thu, 21/04/2011 - 17:11
In reply to ยอมสละเวลามาทำ FFVII Remake by nowingnoid
+1 อยากได้ภาค 7 มากๆ ขออลังการๆ
ผมอยากให้ remake ภาค 6
Aphorist Thu, 21/04/2011 - 17:29
ผมอยากให้ remake ภาค 6 ชมัด
ทุกภาคที่เล่น ภาค 6 สุดยอดแล้วครับในเรื่องเนื้อเรื่อง
+10000000
toandthen Thu, 21/04/2011 - 17:37
In reply to ผมอยากให้ remake ภาค 6 by Aphorist
+10000000
+1 Loveภาค6 ที่ซู้ด
raindrop Thu, 21/04/2011 - 21:13
In reply to ผมอยากให้ remake ภาค 6 by Aphorist
+1 Loveภาค6 ที่ซู้ด
ผมว่าภาค 4 เข้มข้นกว่านะ
Eka-X Fri, 22/04/2011 - 16:47
In reply to ผมอยากให้ remake ภาค 6 by Aphorist
ผมว่าภาค 4 เข้มข้นกว่านะ หรือเพราะเล่นภาษาไทยเลยอินกว่า
ภาคสี่งั้นๆ มากครับ :P
Blltz Wed, 04/05/2011 - 20:41
In reply to ผมว่าภาค 4 เข้มข้นกว่านะ by Eka-X
ภาคสี่งั้นๆ มากครับ :P
ลบคอมเม้นครับ
ิืnatzxiii Thu, 21/04/2011 - 18:03
ลบคอมเม้นครับ มันซ้อนกันอะครับ
ลบคอมเม้นครับ
ิืnatzxiii Thu, 21/04/2011 - 18:03
ลบคอมเม้นครับ มันซ้อนกันอะครับ
ผมว่าที่เค้าคงหมายถึงการตลาดเ
ิืnatzxiii Thu, 21/04/2011 - 17:52
ผมว่าที่เค้าคงหมายถึงการตลาดเข้ามาเกี่ยวเนี่ย ก็เนื่องจาก series FF ต้องทำภาพออกมาสวยขึ้น ถ้าสังเกตดีๆภาพในตะกูล FF จะสวยขึ้นทุกๆภาค และ จะดูเป็นคนมากที่สุดในบรรดา RPG ของ square-enix (ก็แน่ละ มันคือ Flagship เลยหนิ)
ที่เกริ่นมาผมหมายถึง เมื่อภาพสวยก็ต้องใช้เวลานาน เมื่อนานการตลาดก็ต้องมาบีบเหมือนแบบ "จะเสร้จเมื่อไหร่มีคนเค้ารออยู่นะ" หรือ "ทำอย่างงี้ผมว่ามันไม่เวิคนะ" คือมันอาจไม่ได้ขนาดนี้เป๊ะ แต่แค่ประมานๆให้เห็นภาพชัดเจนขึ้นน่ะครับ ซึ่งมันไม่เหมือน FF แต่ก่อน ภาพมันไม่ได้ขนาดนี้ แน่ละ เมื่อภาพและคู่แข่งไม่ได้ขนาดนี้ ก็เลยไม่ต้องซีเรียสกับระยะเวลาการขาย หรือ การตลาด และผมก็คิดว่าทุกคนก็รุ้อยู่ว่า ตะกูล FF นั้นรายละเอียดเยอะแค่ไหน ถ้าใครเป็นครีเอทีฟ ก็คงเ้ข้าใจนะครับ เวลาเราคิดอะไรที่จะให้มันเจ๋งๆ เราก็อยากให้มันดีที่สุดแม้อาจจะใช้เวลานานแค่ไหนก็ตาม (แต่ก็ไม่ใช่นานมากกกกกกก จนลืม) FF เป็น Project ใหญ่อยู่แล้ว ตอนนี้ บริษัทเองก็ยอมรับในข้อผิดพลาด FF XIII และดูแล้วเค้าก็คงจะขอแก้ตัวด้วย FF XIII-2 ซึ่งผมก็อยากให้ทุกคนดูต่อไปและให้กำลังใจด้วยครับ
FF VII REMAKE ถ้าใครเคยติดตาม บริษัทเองเคยบอกว่า ถ้าจะทำลงPS3 ต้องใช้เวลาเป็น 10ปี ซึ่งดูจะไม่คุ้มกะเวลาที่เสีย กับการ remake ของเดิม เพราะ FFVII รายละเอียดเยอะที่สุดในทั้งหมดเลยก็ว่าได้ ยิบย่อยมาก แต่ถ้าใครรออยู่ก็ยังมีความหวังนะครับ เพราะข่าวลืมแว่วมาว่าจะทำลง PSP2 หรือ PSP NGP ลองหาดูนะครับ ซึ่งดูเค้าโครงแล้วมีแววว่าจะเป็นไปได้สูงครับ
ปล.คือผมแค่อยากเสนออีกมุมนึงนะครับ ส่วนข้อเสียที่ผมไม่พูดถึงก็คิดว่าทุกท่านคงรุ้ดีอยู่แล้ว ยังไงๆผมก็เชื่อว่าทุกคนอยากให้ series นี้ อยู่ และพัฒนาไปในทิศทางที่ดีขึ้นครับ :)
ตอนนี้บอกว่า FF3 ยาก
myung Thu, 21/04/2011 - 18:21
In reply to ผมว่าที่เค้าคงหมายถึงการตลาดเ by ิืnatzxiii
ตอนนี้บอกว่า FF3 ยาก ยังทำออกมาแล้ว
ที่ยากส์กว่านั้น คือ FF5 และ FF6
แสดงว่า FF7 นี่ต้องโคตรยากสส์
FFT
cloverink Thu, 21/04/2011 - 17:53
FFT
ลบยังไงอะครับ -- *
ิืnatzxiii Thu, 21/04/2011 - 17:53
ลบยังไงอะครับ -- *
เกมส์ตระกูล Persona ของ Atlus
Perl Thu, 21/04/2011 - 18:34
เกมส์ตระกูล Persona ของ Atlus การตลาดไม่ได้มากมายอะไร ยังขายดีได้ทั่วโลก (และมีคนรอเล่นภาค 5 อย่างใจจดใจจ่ออีก) แถมยังคงสไตล์ JRPG ดั้งเดิมไว้ได้ดี + ความคิดสร้างสรรค์ใหม่ๆ
ดังนั้น หลงประเด็นอะไรไปหรือเปล่า Squareenix ?
แถมเกมยังสไตล์ญี่ปุ่นจ๋า
iamfalan Thu, 21/04/2011 - 19:35
In reply to เกมส์ตระกูล Persona ของ Atlus by Perl
แถมเกมยังสไตล์ญี่ปุ่นจ๋า (จีบสาว+Dungeon Crawler) เนื้อเรื่องยังอยู่ในญี่ปุ่นเลย แต่ได้รับคำชมจากสื่อฝรั่งทุกเจ้า
ยุคนี้ วัฒนธรรมญี่ปุ่นก็ถือเป็น pop-culture แล้ว ใครๆ เขาก็เข้าใจกันหมด
ถ้าพูดเรื่องยอดขาย Persona
AronSun Fri, 22/04/2011 - 00:01
In reply to เกมส์ตระกูล Persona ของ Atlus by Perl
ถ้าพูดเรื่องยอดขาย Persona ยังห่างไกล FF เยอะครับ ภาคที่ขายดีที่สุดคือภาค 4 ยังขายได้เพียง 7 แสนชุดทั่วโลก และเกินครึ่งก็เป็นยอดขายจากญี่ปุ่นเิอง ซึ่งถ้าเกมอย่าง FF ขายได้เท่านี้ อาจถึงขั้นเจ๊งกันเลย เพราะต้นทุนการผลิตและค่าโฆษณาสูงกว่ามาก เขาจึงต้องคิดเยอะในเรื่องการตลาดไงครับ
อย่างไรก็ตาม
Perl Fri, 22/04/2011 - 00:14
In reply to ถ้าพูดเรื่องยอดขาย Persona by AronSun
อย่างไรก็ตาม มันก็ไม่มีเสียงบ่นผิดหวังจากผู้เล่นใช่ไหมครับ อีกทั้งคะแนนรีวิวก็สูงในหลายๆสำนักด้วยกัน
โดยที่ไม่ต้องทำการตลาดอะไรมากมาย ผมเองมาเล่นเกมส์นี้ก็เพราะผมเห็นคะแนนและคำชมเป็นจำนวนมาก ทั้งๆที่มันก็ไม่ได้มีการประโคมข่าวอะไรมากมาย แต่ผมก็มาทดลองเล่นด้วยตัวเอง.. เรื่องแบบนี้ ตัดสินกันที่ผู้เล่นครับ ไม่ได้ตัดสินกันที่การตลาด (การตลาดคือการส่งเสริมการขาย แต่ไม่ใช่ขายเป็นสินค้าหลัก..)
ถ้าคุณถามว่าตลาดต้องการอะไร
nessuchan Thu, 21/04/2011 - 19:29
ถ้าคุณถามว่าตลาดต้องการอะไร คุณก็เหมือนกับถอยหลังลงคลองแล้ว เพราะตลาดไม่เคยตอบสนองความต้องการของตัวเอง
แต่ถ้าคุณบอก ว่าตลาดต้องการอะไร นั่นแหละ ความเป็นผู้นำอย่างแท้จริง และนั่นถึงจะทำกำไรให้กับบริษัทได้
ขอแอบความเป็นสาวกนิสนึง
สตีฟ จ๊อปส์ ไม่เคยทำการตลาดว่าคุณอยากให้ไอโฟนเป็นแบบไหน แต่เค้าทำไอโฟนออกมา และบอกกับตลาดว่า ทุกคนต้องการแบบนี้!!!
Extraordinary
สู้ต่อๆไป ทาเคชิ
ป.ล. ยังมันส์กับ FF III for iOS อยู่เลย >.<
อ่านข่าวนี้แล้วนึกถึงตำราจีบส
raindrop Thu, 21/04/2011 - 21:32
อ่านข่าวนี้แล้วนึกถึงตำราจีบสาวเล่มนึง เค้าบอกว่าผู้ชายที่พยายามทำตัวpleaseหญิงสาวแบบสุดๆ เธอต้องการอะไรก็หามาให้ได้ ทำตัวเป็นnice guy โอเคทุกอย่าง ดิ้นรนแบบนี้...แบบนี้มักจะอกหัก
กลับกัน ผู้ชายที่ทำตัวปกติ ไม่ได้ตั้งใจpleaseสาวไปซะทุกอย่าง แต่พอเหมาะพอสม ใช้ชีวิตแบบเป็นตัวของตัวเองไปเรื่อยๆ ไม่ต้องมาฝืนตัวเองเพื่อยอมตามใจหญิงสาว ทำตัวเองให้ดีที่สุด ปรากฎว่าหญิงสาวจะมารักเอง
อย่างที่ท่านข้างบนบอก เกมอย่างPersona ก็ไม่ต้องทำตัวpleaseแฟนๆฝั่งตะวันตกเท่าไหร่ ก็เห็นขายดิบขายดีได้ ผมว่าเป็นเกมที่มีidentityชัดเจนมาก ผิดจากไฟนอลที่ปัจจุบันเป็นเกมแนวทดลองไปแล้ว เปลี่ยนระบบมันทุกภาค(เอ๊ะ อาจจะเป็นข้อดีของไฟนอลก็ได้)
อย่างไรก็ตาม ถ้าSEเป็นผู้ชาย ก็คงกำลังจะพยายามpleaseหญิงสาวอยู่แน่ๆ...
อ่านคอมเม้นนี้แล้วจุกครับ ...
mr_tawan Thu, 21/04/2011 - 21:44
In reply to อ่านข่าวนี้แล้วนึกถึงตำราจีบส by raindrop
อ่านคอมเม้นนี้แล้วจุกครับ ...
ผมชอบนะ
eol Thu, 21/04/2011 - 21:47
In reply to อ่านข่าวนี้แล้วนึกถึงตำราจีบส by raindrop
ผมชอบนะ ที่ระบบมีการเปลี่ยนแปลงเรื่อยๆ .... แต่ world map กะค้นบ้านชาวบ้านได้ที่หายไปใน FFXIII เนี่ย น่าเสียดายเหมือนกัน .....
เนื้อเรื่องแบบเส้นตรงในภาค X
redeian Thu, 21/04/2011 - 23:01
เนื้อเรื่องแบบเส้นตรงในภาค X กัน XIII เป็นแนวโปรดสุดๆของผมเลย ถึงแม้หลายคนจะบอกว่ามันห่วยสิ้นดีก็ตาม บางทีจะเอาความเห็นส่วนตัวอย่างเดียวหรือเออออตามคนอื่นว่ามันห่วยก็รู้สึกตามๆกันไปก็คงไม่ยุติธรรมนัก ภาค IX และ VI ก็ยังยอดเยี่ยมที่เล่นอีกรอบก็ยังไม่เบื่อ ผมเล่นมันภาคละ 4 รอบ เล่นอีกทีก็ยังสนุกอยู่เลยแฮะ
คนเล่น Final
mementototem Fri, 22/04/2011 - 00:03
In reply to เนื้อเรื่องแบบเส้นตรงในภาค X by redeian
คนเล่น Final ส่วนมากชอบออกนอกลู่นอกทาง เผื่อว่าจะเจออะไรที่ซ่อนอยู่แล้วสุดยอดอย่าง KoR อะไรแบบนี้ - -"
มันเป็นทั้งความสนุก ความท้าทาย และความเสียดาย (เมื่อรู้ว่าผ่านมาแล้ว และกลับไปเอาไม่ได้) หน่ะครับ
ผมก็ชอบครับ แต่รู้สึกว่า
Lightwave Fri, 22/04/2011 - 14:49
In reply to เนื้อเรื่องแบบเส้นตรงในภาค X by redeian
ผมก็ชอบครับ แต่รู้สึกว่า FFXIII มันมุดอยู่ในถ้า ไม่ก็แมพดูอึกอัดๆ นานไปหน่อย
ความรู้สึกผมนะ
peakna Fri, 22/04/2011 - 00:00
ความรู้สึกผมนะ ความคิดสร้างสรรค์มันถูกระบบ 3D และภาพกราฟฟิคสวยๆแย่งไปหมดตั้งแต่ที่มีระบบ 3D ความรู้สึกบางอย่างก็หายไปไม่มีวันกลับมา
ภาค 4 นี่ทั้ง มุดลงไต้ดิน
zinazisc Fri, 22/04/2011 - 00:11
ภาค 4 นี่ทั้ง มุดลงไต้ดิน แถมหลุดไปดวงจันทร์
ความทรงจำที่ซึ้งๆคือ ไอแก่บ้ามีเวท meteor แต่ MP ไม่ถึง ยอมใช้ทีเดียวตายไปเลย
มีถ้ำแม่เหล็กที่ต้องใส่เกาะไม้ ลุยบอส มี มินิบอวตัวนึงที่โผล่มาทำให้ติด count ทุกตัว ต้องให้กายจั๊ม
พระเอกเปลี่ยนเป็นอัศวินขาวใหม่ๆห่วยอย่าให้เซด
โดยรวมชอบเล่นภาคที่เปลี่ยน job ได้ 3 5 มันรู้สึกได้วางแผนมากกว่าหน่อย
ส่วนตั้งแต่ 7 ตอนท้ายๆเกมส์ ไปจนถึง 13 (ยกเว้น 11 12 ไว้หน่อย มันอีกแนว)
มันเป็นเกมส์สำหรับเด็กสมัยนี้ครับ
เน้นสวยๆ ผ่านง่ายๆ ใครๆก็จบไปดูฉากจบอลังๆได้ ไม่ต้องมีทริคอะไรมากมาย
ff4 เป็นเกม snes
WattZ Fri, 22/04/2011 - 14:03
In reply to ภาค 4 นี่ทั้ง มุดลงไต้ดิน by zinazisc
ff4 เป็นเกม snes แรกที่เล่นบนเครื่องคอมเครื่องแรกของผม (486DX2) มันมาก ตามคอมเมนต์บนเลย
ผมชอบภาค 6 นะ เล่นแล้วลงตัวดี
plynoi Fri, 22/04/2011 - 01:03
ผมชอบภาค 6 นะ เล่นแล้วลงตัวดี (แม้ผมจะเล่นมันไม่จบก็ตาม)
ผมว่าภาค 6 ง่ายนะ สนุกด้วย
mr_tawan Fri, 22/04/2011 - 02:04
In reply to ผมชอบภาค 6 นะ เล่นแล้วลงตัวดี by plynoi
ผมว่าภาค 6 ง่ายนะ สนุกด้วย เนื้อเรื่องก็ดี
แต่อาจจะขายสมัยนี้ยากหน่อย ไม่มีคู่พระนาง (เป็นตัวหลัก) แต่จริง ๆ เจ๊แสงเธอก็ไม่มีแฟนนะ (ฮา)
ภาคเก่า เป็นความรักแบบคลาสสิค
zinazisc Fri, 22/04/2011 - 02:54
In reply to ผมว่าภาค 6 ง่ายนะ สนุกด้วย by mr_tawan
ภาคเก่า เป็นความรักแบบคลาสสิค เด็กๆใสๆ ไม่ค่อยดราม่าครับ
ชื่อเว็บ --"
jarujit Fri, 22/04/2011 - 02:13
ชื่อเว็บ --"
บอสลับสุดท้ายภาค 12 นี่สุดๆ
Not Available … Fri, 22/04/2011 - 04:05
บอสลับสุดท้ายภาค 12 นี่สุดๆ เลือด 100 ล้านแต่ตัวละครตีได้สูงสุด 9999
นั่งสู้ตั้งแต่บ่าย 2 ตายตอน 2 ทุ่ม...ยังดีที่มันมี AI ช่วยเปิดไว้แล้วไปกินข้าวได้ ฮ่าๆ
+1 555+
ิืnatzxiii Fri, 22/04/2011 - 08:07
In reply to บอสลับสุดท้ายภาค 12 นี่สุดๆ by Not Available …
+1 555+
เริ่มสงสัยว่าทีมพัฒนา Dragon
plynoi Fri, 22/04/2011 - 08:46
เริ่มสงสัยว่าทีมพัฒนา Dragon Quest ที่อยู่ในบริษัทเดียวกันเจอปัญหานี้มั้ย :p
พูดถึง
platalay Fri, 22/04/2011 - 10:12
In reply to เริ่มสงสัยว่าทีมพัฒนา Dragon by plynoi
พูดถึง DQ
มันทำให้ผมอยากรู้จริงๆว่าต้นทุนการทำสองภาษามันต้องมีค่าใช้จ่ายเพิ่มขนาดไหน DQ ถึงไม่ค่อยยอมทำออกมา
จริงๆแล้วคนเล่นเกมส์ภาษาพวกนี้ไม่ได้ต้องการถึงขนาดพูดเป็นอังกฤษ ขอแค่มีซับก็พอ เพราะคนเล่นพวกนี้ส่วนมากเป็นพวกเสพความโมเอะเป็นทุนเดิมอยู่แล้ว
ผมว่าถ้าให้ไล่เนื้องานมีเยอะน
tekkasit Fri, 22/04/2011 - 11:55
In reply to พูดถึง by platalay
ผมว่าถ้าให้ไล่เนื้องานมีเยอะนะ งานละเอียดกับจุกจิกอ่ะ
คือให้มอง ก็แค่ประหยัดแค่ค่าความคิดสร้างสรรค์ในส่วนเนื้อหาหลัก แต่งานอื่นๆก็พอกันแหล่ะ แถมต้องเริ่มหลังจากภาษาหลักเสร็จแล้วเท่านั้นด้วย
ส่วน dialog ในเกมส์ก็ลำบากในส่วน localization น่ะ ต้องเปลี่ยนคำศัพท์ เล็งอย่างไรให้พอดีช่องแคบๆในภาษาญี่ปุ่น, ต้องตัดประโยคให้พอดีหน้า โดยที่ความหมาย,บรรยากาศไม่เสียไป, แปลมุกตลก โดยเฉพาะพวกเล่นคำ (pun) ให้ยังตลกอยู่และไม่เปลี่ยนบรรยากาศ
ถ้ามี graphic (ไม่ใช่ 3D object นะ) ในเกมส์อาจจะต้องเปลี่ยนให้ตรง เช่นชื่อที่แปะในแผนที่ ป้ายชื่อร้านค้า รวมถึงการปรับเปลี่ยนเนื้อหาให้เหมาะสมกับวัฒนธรรมนั้นๆ เช่น ญี่ปุ่นอาจจะไม่บ่นเรื่องทะลึ่งตึงตัง แต่ที่อเมริกาอาจจะไม่ได้, รวมถึงถ้าดันไปเฉียวความเชื่อท้องถิ่น (ศาสนา,ความเชื่อ), หรืองานต้นฉบับมีหลายส่วนทำให้เกิน rating ที่ได้ในต่างประเทศ อาจจะต้องปรับปรุงให้เหมาะสม
ถ้าใส่เสียงมาอย่างในเกมส์รุ่นหลังๆก็ต้องพากย์เสียงทับ หรือไม่ก็ต้อง reanimate ใหม่ในส่วนปากให้ตรงกับภาษาที่จะ localize ไป ซึ่งอันหลังนี่งานช้าง
และยังต้องไปไล่ทำที่ คู่มือ, เว็บไซต์ และอื่นๆอีกด้วย
แล้วคิดดูสิ ในเชิงการบริหาร approval workflow จะเป็นอย่างไร ในการรีวิวจะทำอย่างไร จะดู progress งานอย่างไร โอ้ยสนุก
แต่ถามว่าต้นทุนเท่าไร ไม่รู้ แค่อธิบายก็มันส์แล้ว แล้วทำจริงๆนี่สนุกแน่ๆ
+1 เห็นด้วยเลย
mementototem Fri, 22/04/2011 - 15:06
In reply to ผมว่าถ้าให้ไล่เนื้องานมีเยอะน by tekkasit
+1 เห็นด้วยเลย แค่คิดก็สนุกแล้ว
ทำไมไม่ค่อยมีคนพูดถึง FF VIII
NightMare Fri, 22/04/2011 - 17:06
ทำไมไม่ค่อยมีคนพูดถึง FF VIII กันเลย
ผมว่ามันสุดยอดมาก พล็อตมาตรฐานการ์ตูนรักขายฝันของญี่ปุ่นเลย
เล่นตามเนื้อเรื่องแล้วซึ้งจริงๆ
FFVIII เป็นเกมขายผู้หญิงครับ
mr_tawan Fri, 22/04/2011 - 17:37
In reply to ทำไมไม่ค่อยมีคนพูดถึง FF VIII by NightMare
FFVIII เป็นเกมขายผู้หญิงครับ เป็นความพยายามที่จะขยายตลาดไปหาผู้หญิง ซึ่งผมว่าก็สำเร็จระดับนึง เพราะว่าได้ยินว่ามีผู้เล่นผู้หญิงติดหลายคนอยู่
แต่ว่าผู้ชายกลับไม่ชอบแฮะ 555
แล้วดูปริมาณคนอ่านเวปนี้ที่เป็นหญิงกับชายดูนะครับว่ากลุ่มไหนเยอะกว่า :P
กรรม...มันเป็นเช่นฉะนี้เองเหร
NightMare Fri, 22/04/2011 - 18:00
In reply to FFVIII เป็นเกมขายผู้หญิงครับ by mr_tawan
กรรม...มันเป็นเช่นฉะนี้เองเหรอครับ เข้าใจลึกซึ้งล่ะ เล่นซะผมแต๋วแตกเลย
ขอบคุณมากครับสำหรับความรู้ใหม่ --"
ผมจำได้ว่า
Thaina Thu, 28/04/2011 - 03:23
ผมจำได้ว่า มีเวิร์ดเด็ดของคนแถวนี้ว่า
เมื่อขายดี เพราะการตลาด เมื่อขายไม่ดี เพราะการผลิต
นอกนั้นคนอื่นพูดกันไปหมดแล้ว
ไม่ว่ายังเกมก็คืองานอาร์ทครับ
คุณควบคุมศิลปินให้ทำงานเสร็จได้ แต่ถ้าใครไปกำหนดว่าศิลปินต้องทำงานยังไง เมื่อนั้นทุกอย่างจะเน่า
สิ่งที่ควบคุมได้ในแผนการผลิตเกมมีแค่โปรแกรมเมอร์เท่านั้น (ถึงจะปั่นเลยเดดไลน์ยังไงก็เถอะ)
มันก็คงต้องไปด้วยกันทั้งคู่
pines Sun, 01/05/2011 - 03:01
มันก็คงต้องไปด้วยกันทั้งคู่ แต่ก่อนอาจจะไม่ค่อยมีคู่แข่ง Platform ก็มีน้อย ต่างจากปัจจุบันการแข่งขันรุนแรงขึ้นทั้งจำนวน Platform อุปกรณ์ ก็จำเป็นต้องมีการตลาดที่ดีด้วย แต่ก็ไม่ได้หมายความสุดโต่งถึงขนาดต้องออกแบบรูปลักษณ์เกมโดยอาศัยข้อมูลการตลาดเพียงอย่างเดียวเลยนี่