Apple

สงครามน้ำลายยังคงมีต่อเนื่องเมื่อ Andy Lark หัวหน้าฝ่ายการตลาดของกลุ่มสินค้าองค์กรขนาดใหญ่แห่งเดลล์บอกว่า ถึงแม้ iPad จะประสบความสำเร็จในตอนนี้แค่ไหน แต่มันจะล้มเหลวอย่างหนักกับตลาดกลุ่มลูกค้าองค์กร เขากล่าวว่าในระยะยาวนั้นระบบเปิด ยืดหยุ่น และมีราคาเหมาะสมจะเป็นผู้ชนะ ไม่ใช่ระบบปิด ขายแพง และมีความเฉพาะตัวอย่างที่แอปเปิลกำลังอยู่ตอนนี้ Lark ยอมรับว่าแอปเปิลทำได้ดีในตอนนี้ มีสินค้าที่ดี แต่จะเห็นว่าแอปเปิลก็กำลังถูกท้าทายหนักขึ้นเรื่อยๆจาก Android

เขากล่าวต่ออีกว่า "แอปเปิลจะยอดเยี่ยมมากๆ หากว่าบริษัทมีเงินมหาศาลและตั้งอยู่ในเกาะปิด แต่ไม่ดีเลยถ้าต้องอยู่ในสภาพที่มีความหลากหลาย เป็นระบบเปิด เน้นการเชื่อมต่อกับองค์กร เพราะมันทำให้อุปกรณ์ที่เรียบง่ายกลายเป็นอุปกรณ์ที่ยุ่งยากขึ้นมาทันที"

Lark ยังบอกอีกว่าที่จริงแล้ว iPad ทำราคาได้ถูกเพราะว่าให้อุปกรณ์ที่จำเป็นมาไม่ครบ เขาบอกว่าถ้าลองให้ iPad มาพร้อมกับคีย์บอร์ด เม้าส์ และรวมซองใส่เข้าไปด้วย ราคามันก็จะคูณสองจากที่ราคาขายของ iPad เปล่าๆ

ในส่วนของเดลล์กับแท็บเลตนั้นจะมีระบบปฏิบัติการออกมาสองตัวให้เลือกคือ Android กับ Windows Phone 7 โดยเดลล์มองว่าการสร้างทางเลือกให้ลูกค้านั้นเป็นสิ่งที่ดีกว่า

ที่มา: CIO

Hiring! บริษัทที่น่าสนใจ

Carmen Software company cover
Carmen Software
Hotel Financial Solutions
Next Innovation (Thailand) Co., Ltd. company cover
Next Innovation (Thailand) Co., Ltd.
We are web design with consulting & engineering services driven the future stronger and flexibility.
KKP Dime company cover
KKP Dime
KKP Dime บริษัทในเครือเกียรตินาคินภัทร
Kiatnakin Phatra Financial Group company cover
Kiatnakin Phatra Financial Group
Financial Service
Fastwork Technologies company cover
Fastwork Technologies
Fastwork.co เว็บไซต์ที่รวบรวม ฟรีแลนซ์ มืออาชีพจากหลากหลายสายงานไว้ในที่เดียวกัน
Thoughtworks Thailand company cover
Thoughtworks Thailand
Thoughtworks เป็นบริษัทที่ปรึกษาด้านเทคโนโยลีระดับโลกที่คว้า Great Place to Work 3 ปีซ้อน
Iron Software company cover
Iron Software
Iron Software is an American company providing a suite of .NET libraries by engineer for engineers.
CLEVERSE company cover
CLEVERSE
Cleverse is a Venture Builder. Our team builds several tech companies.
Nipa Cloud company cover
Nipa Cloud
#1 OpenStack cloud provider in Thailand with our own data center and software platform.
Bangmod Enterprise company cover
Bangmod Enterprise
The leader in Cloud Server and Hosting in Thailand.
CIMB THAI Bank company cover
CIMB THAI Bank
MOVING FORWARD WITH YOU - CIMB is the leading ASEAN Bank
Bangkok Bank company cover
Bangkok Bank
Bangkok Bank is one of Southeast Asia's largest regional banks, a market leader in business banking
MuvMi (Urban Mobility Tech Co.,Ltd.) company cover
MuvMi (Urban Mobility Tech Co.,Ltd.)
Shape the future of urban mobility towards affordable, clean, and safe solutions
T.N. Digital Solution Co., Ltd. company cover
T.N. Digital Solution Co., Ltd.
TNDS has been involving in every first move of banking’s major digital transformation.
KBTG - KASIKORN Business-Technology Group company cover
KBTG - KASIKORN Business-Technology Group
KBTG - "The Technology Company for Digital Business Innovation"
Siam Commercial Bank Public Company Limited company cover
Siam Commercial Bank Public Company Limited
"Let's start a brighter career future together"
Icon Framework co.,Ltd. company cover
Icon Framework co.,Ltd.
Global Standard Platform for Real Estate แพลตฟอร์มสำหรับธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ครบวงจร มาตรฐานระดับโลก
REFINITIV company cover
REFINITIV
The Financial and Risk business of Thomson Reuters is now Refinitiv
H LAB company cover
H LAB
Re-engineering healthcare systems through intelligent platforms and system design.
The Gang Technology Co., Ltd. company cover
The Gang Technology Co., Ltd.
We're a Digital Agency that helps our customers transform their business into digital with ease.
LTMH company cover
LTMH
LTMH มุ่งเน้นการพัฒนาผลิตภัณฑ์ที่สามารถช่วยพันธมิตรของเราให้บรรลุเป้าหมาย
Seven Peaks company cover
Seven Peaks
We Drive Digital Transformation
Wisesight (Thailand) Co., Ltd. company cover
Wisesight (Thailand) Co., Ltd.
The Best Choice For Handling Social Media · High Expertise in Social Data · Most Advanced and Secure
MOLOG Tech company cover
MOLOG Tech
We are Modern Logistic Platform, Specialize in WMS, OMS and TMS.
Data Wow Co.,Ltd company cover
Data Wow Co.,Ltd
We enable our clients to realize increased productivity by solving their most complex issues by Data
LINE Company Thailand company cover
LINE Company Thailand
LINE, the world's hottest mobile messaging platform, offers free text and voice messaging + Call
LINE MAN Wongnai company cover
LINE MAN Wongnai
Join our journey to becoming No.1 food platform in Thailand

bricker Wed, 30/03/2011 - 20:44

iPad โดนหัวเราะเยาะและบอกว่ามันจะล้มเหลวตั้งแต่ Apple เปิดตัวแล้วครับ

put4558350 Wed, 30/03/2011 - 21:05

In reply to by bricker

แต่ถ้า tablet เคลื่อนที่เหมือนมือถือตอนนี้ อีกสักพัก ios จะโดนแทนที่ด้วย android นะครับ

เพราะตอนนี้มือถือ android ขายใด้มากกว่า iphone แล้ว

ผมว่าต้องเอา Android มาวัดกับ iOS นะครับ (เฉพาะโทรศัพท์)ที่ Android ขายได้เยอะน่าจะมาจากหลายๆค่ายช่วยกันขายด้วย ถ้าจะเทียบเครื่องที่ขายได้ต่อค่ายเป็นค่าย น่าจะเทียบ Samsung กับ Apple น่าจะเข้าท่ากว่า

  • android ขายได้เยอะ
  • app มากขึ้นเพราะคนใช้เยอะ ทั้งดี ทั้งห่วย เพราะไม่ควบคุม
  • คนใช้ android มากขึ้นเพราะ app หลากหลายกว่า

เหมือน windows ไหมครับ

ถ้า apple คิดที่จะสู้จริงๆ แค่ออก iphone mini iphone nano
ออกปีละสามสี่รุ่นก็แย่งตลาดแอนดรอยได้แล้วคับ
ถ้าวัดจริงๆ iphone เพียงรุ่นเดียว ยังไม่เห็นสมารทโฟน แบรนด์
ไหนขายได้มากกว่าเลยนะ ผมว่าจากข่าวนี้มันเป็นศึกผู้ผลิต ตัวเครื่องมากกว่า

gudome Thu, 31/03/2011 - 01:55

In reply to by อเนกนาค

ทำแบบนั้น ไอโฟนก็จะเละไปด้วยครับ

ผมว่าหลายคนเลยล่ะ พร้อมจะทิ้งไอโฟนตัวปัจจุบัน มาจับไอโฟนมินิตัวใหม่ที่ถูกกว่า

สร้างอย่าให้ทับรูปแบบอย่าให้ทับซ้อนกัน ผมว่าน่าจะเป็นวิธีนั้นมากกว่า
เช่นทำแบบ ปุ่มกดเหมือนบีบี ก็อย่างเช่น ipod shuffle nano classic touch ต่างกันมันไม่กินกันเอง

ว่ากันจริงๆ ios เดิมไม่มีฟีเจอร์สำหรับลูกค้าองค์กรครับ พวกเรื่องการกำหนดสิทธิ์การใช้งานทรัพยากรในองค์กร การพิมพ์ การปกป้องข้อมูลกรณีเครื่องโดนขโมย เช่น สั่ง remote wipe เพื่อลบข้อมูลทิ้ง (เพิ่งมีมา) หรือการเชื่อมต่อกับ Active Directory เพื่อกำหนดสิทธิ์การใช้งานทรัพยากรภายในองค์กรยังไม่เด่น

แต่ฟีเจอร์สำหรับคอนซูมเมอร์นี่เด่นมาก

ninja741 Thu, 31/03/2011 - 01:26

In reply to by tekkasit

Remote wipe มีมาหลายปีแล้วนะ

ตลาดองค์กรผมว่าapple รู้นะว่าipad ไม่เหมาะและดูเหมืนจะไม่สนใจด้วย

อย่างน้อยก็ตอนนี้

darkleonic Wed, 30/03/2011 - 21:05

In reply to by Tg

iPhone4 นี่มันมือถือจีนแดงตูไม่ซื้อ -> ชาบูศาสดา กลืนน้ำลายเสียสิ้น

iPad มันก็แค่ iPod Touch ขยายร่างซื้อมาทำไม -> มันหนักไปหน่อยนะ รุ่น 2 กำลังดี ><

ประเด็นคือ iPad ก็ไม่ได้จะทำมาให้ตลาดองค์กรแต่แรกอยู่แล้ว

ส่วน pro-apple ทั้งหลายด้านบน ผมว่าก่อนใครจะออกอะไรก็มีทั้งชมและด่าหนิครับ เพียงแต่แฟน apple ชอบเป็นข่าวเท่านั้นเอง มันเลยเหมือนโดนด่าเยอะ ? หรือศัตรูเยอะ ? ส่วนความสำเร็จถ้าวัดตอนนี้ชนะใสก็จริง แต่ธุรกิจนี้มันเปลี่ยนไวนะครับ เผลอแป๊ปๆ เกมส์พลิกกัน pro ทั้งหลายจะหน้าคว่ำเอา

ส่วน dell เองเอาเวลามาพูดแบบนี้ รักษาตลาดที่ตัวเองว่าเก่งนักหนาให้สำเร็จผลก่อนดีกว่า
เพราะ steak มันฟ้องว่าผลงานเป็นยังไงกับตลาดนี้

paijc Wed, 30/03/2011 - 22:46

In reply to by zinazisc

+1 มันไม่ได้ออกแบบมาสำหรับตลาดองกรณ์ ถ้ามันจะล้มเหลวในตลาดที่ไม่ใช่กลุ่มเป้าหมายจะเป็นเรื่องแปลกอะไร

ถ้าต้องแถมคีย์บอร์ดกะเมาส์แล้วมันจะเป้น tablet มั้ยล่ะ ก็เค้าออกแบบมาให้ใช้งี้หนิ -_-" ส่วนซองที่แถมๆกันนี่ต้นทุนมันจะซักเท่าไหร่กันเชียว

ผมว่า ถ้าแถม มาเลยก็ดี สะดวกดี เวลาไปนอกสถานหาที่นั่งพัก ก็หยิบออกมาต่อแล้วพิมพ์มันจะสะดวกกว่า พิมพ์บนจอถ้าพิมพ์ยาวๆ

อ่านแล้วข้องใจเหมือนกัน ตกลงว่าคนพูดมันเข้าใจวัตถุที่เรียกว่า Tablet รึเปล่า ? หรือเพราะอย่างนี้ Streak ถึงได้ไปไม่สวย (ฮา)

KJD Wed, 30/03/2011 - 22:57

แืม แต่ผมค่อนข้างคล้อยตามความเห็นเค้านะครับ

เพราะผมเองก็คิดว่ากำลังจะเลิกใช้ iphone เหมือนกัน หลังใช้มาได้ประมาณ 4 เดือน

แรกๆก็สนุกดี JB เล่นไปๆมาๆ ลง app นั่นนี่ (ใช้ 3GS ลง 4.2)

แต่หลังๆนี่ชักรำคาญ ไม่ชอบ sync อะไรผ่าน iTune ลงคอมใหม่ก็ต้องขน lib มันตามไปด้วย

ตอนนี้กำลังรอดู HTC Flyer อยู่ ถ้าจับของจริงแล้วถูกใจก็จะย้ายค่ายแล้วครับ

ส่วนของ Window Phone ได้ไปลองเล่น Mozart ของพี่ที่บ.มาแล้วรู้สึกประทับใจเหมือนกัน

ก็คงดีเพราะอย่างน้อยในชีวิตทำงานจริงคนส่วนใหญ่ใช้ Windows กันเป็นหลัก จะ Sync อะไรคงเข้าทางกว่า

สรุปว่า iOS ก็ดีครับ ผมก็ชอบ แต่ผมว่าผมอยากได้อะไรที่มันง่ายกว่านี้นะครับ

ความเห็นส่วนตัวนะครับ :)

อยากบอกว่าถ้าคุณไม่ JB
แล้วจ่ายตังซื้อแอปอย่างถูกต้อง
คุณแทบไม่ต้องทำไรเลย เมื่อจะเปลี่ยนคอม
เพราะว่ามันสามารถดาวโหลดจากเนตได้ทั้งหมด
และ itune จัดให้

มันต้อง download ใหม่อยู่ดีไม่ใช่เหรอครับ
เพราะ iTune มันไม่มีบอกว่า app ไหนเราเคยซื้อไปแล้ว (ข้อเสียใหญ่หลวงเลย)
ทุกวันนี้ผมต้องอาศัยดู purchase history เอา (ซึ่งก็ดูยากมากๆ)

ถ้าไม่ละเมิดลิขสิทธิ์ แล้วการใช้ iPhone & iPad จะง่ายขึ้นเยอะมากครับ

ผม Jail Break เครื่องแรก iPhone 2G แล้วก็ดีไม่ต้องเสียเงิน แต่กลับเสียเวลาแทน
ตอนนั้นนั่งทำเองหมดทุกอย่างตั้งแต่วันแรกที่ได้เครื่องมา แต่ละครั้งที่จะ update firmware ก็ต้องมานั่งทำครั้งละ 2-3 ชั่วโมง

คิดไปคิดมา มันไม่คุ้มค่าเสียเวลาผมเลย

เครื่องต่อๆมา ผมจึงไม่เคยกลับไป Jail break อีก ชีวิตง่ายขึ้นเยอะครับ

แล้วแอพนึงซื้อครั้งเดียว ได้ update ฟรีตลอด และยังใช้ได้ท้ั้งบน iPad, iPhone และเครื่องอื่นๆของครอบครัวอีก

แอพส่วนใหญ่ก็ราคาไม่ถึง 35 บาท ถูกกว่าสมัยก่อนไปซื้อพันทิบอีกมากมาย
แลกกับเวลาที่เสียไป ผมว่าคุ้มนะ

ผมซื้อ CD เพลงไทยที่มีลิกขสิทธิ์ทุกแผ่น (ชอบ package แปลกๆ) เพื่อนำมา rip โดย itune แล้วเอาไปฟังบน ipod

เวลาผมจะย้ายคอมฯ ทีนึง ผมต้องคอยไล่ copy ไฟล์เพลง + library ตามทุกครั้งเลยครับ

...แต่นั่นมันกรณีของ app สินะ

ไม่หายครับ ถ้าเราไม่ได้กดให้มันออโตเมติคซิงค์ กดออกก็สิ้นเรื่อง...*หมายถึงถ้าเราจะเสียบเอาเพลงเครื่องอื่นโดยไม่หายนะ

ดึงเอาเพลงออกจาก ipod -> ใช้กระบวนการที่ apple ไม่อนุญาต -> มันก็คล้ายๆ กับการ jailbreak นั่นแหละครับ

ไม่ใช่ว่าผมไม่ทำอย่างนี้ (แรกๆ ทำ หลังๆ คลังเพลงมันใหญ่กว่า ipod เลยยัด ext. hdd แทน) แต่จะชี้ให้เห็นว่าถ้าไม่ jailbreak บางทีสิ่งต่างๆ มันก็ยากขึ้นโดยไม่จำเป็นครับ

นี่เป็นวิธีที่ผมทำ (เครื่องผมมีเพลงประมาณ 5500-6000 tracks และ 150-200 apps)

  1. ตั้งค่า iTunes ให้เก็บเพลง แอพ อีบุ๊ก และอื่น ไว้อีกที่หนึ่ง อย่างเช่น partition ที่ว่างอยู่ หรือ external drive ครับ
  2. เวลาลงเครื่องใหม่ ให้ copy โฟลเดอร์ iTunes ที่อยู่ใน my music เอาไว้ก่อน
  3. หลังจากลงเครื่องเสร็จ copy โฟลเดอร์ iTunes กลับไปที่เดิม เป็นอันเสร็จ

ผมเห็นด้วยนะ จับ. iPhone มาสองเดือน รู้สึกขัดใจกับเรื่องเล็กๆ น้อยๆ มากขึ้นเรื่อย
@ ตอนนี้ติด sb setting จะลง iOS ตัวไหม่ก็ยังไม่ได้ เพราะยังไม่มี jb
@ อยากเอาเพลงจากเครื่องคอมทึ่อื่นมาฟังใน itune ก็ทำไม่ได้ ต้องรอกลับไป sync กับคอมตัวเอง
@ อยาก sync ไฟล์ผ่านสาย usb แบบไม่ต้องใช้ itune (เพราะไม่ใช่ทุกเครื่องจะลง itune ไว้)
ผมรู้สึกว่า มันเป็นอะไรที่พื้นฐานจนน่าจะอยู่ใน iOS แบบที่ไม่ JB แต่เท่าที่รู้ wp7 ก็พอกัน

ปล.ผมซื้อแอพทุกตัว ซื้อแผ่นเพลงที่ชอบมาฟัง เพราะฉะนั้นเรื่องเพลงหรือโปรแกรมผิดลิขสิทธิ์ไม่ใช่ประเด็น

สาวกแอปเปิลรุมด่าซะงั้น อะฮิๆๆ
แต่ผมว่านะ ยุคนี้สินค้า multi-touch จะเอาเมาส์ไปทำด๋อยอะไรครับบบบบ ทำตัวเป็น RIM ที่ดูหมิ่น iPhone ตอนวันขายครั้งแรกไปได้ รู้ว่าต้องรักษาหน้าไม่สามารถยอมรับได้ตรงๆว่า(ตอนนี้)แพ้ แต่พูดแล้วก็เข้าตัว อย่างน้อยพูดถึงคีย์บอร์ดอย่างเดียวก็พอแล้วแท้ๆ -____-

อ่าว แล้วทำไม Dell ไม่ขายแบบเครื่องเปล่า ๆ ด้วยล่ะ ไม่ได้อยากได้ Mouse ซะหน่อย แล้วจะเป็น Tablet ไปทำไม

แต่ตอนจบ Android น่าจะเป็นจ้าวตลาดอยู่ดี แต่อาจจะต้องเป็นปีหน้า

ถ้าเอามาใช้ในงานปฏิบัติการณ์ต่างๆก็คงต้องใช้ PC หรือ iMac แต่ถ้าเอามาใช้สำหรับผู้บริหารในองค์กร iPad ก็จะเหมาะ และระบบปิดก็จะเหมาะกับองค์กรมากกว่า เพื่อการควบคุม และในส่วนของความหลากหลายก็แฝงไว้ด้วยความยุ่งเหยิงได้ด้วยเช่นกัน

kentaonline Wed, 30/03/2011 - 23:57

เอ่อ ผมกลับเห็นด้วยกับผู้เขียนนะ

ผมก็ใช้ทั้ง mac iphone ipad เหมือนกัน แต่ชอบตามสมัยนิยมอ่ะ

และอนาคต มีเปลี่ยนแน่นอน หาก Apple ยังยืนยันแนวทางเดิมล่ะนะ

พวก ความยุ่งยากในการเข้าถึง file , mp3 , doc , Bluetooth ,การต่อ HID ต่างๆ , การต่อ Port
และการพัฒนา App ที่เชื่อมกับ App หรือ ฐานข้อมูล ของ App อื่นได้ยากมาก

ผมกลับเห็นว่า Android ยืดหยุ่นสูงสุด WM ก็ไม่ได้ถึงกับดี และ iOS แย่ที่สุด

สรุป อดีต และ ปัจจุบัน Apple มาถูกทางแล้ว แต่อนาคตต้องดูกัน

Apple ต้องการให้ iPad เป็นอุปกรณ์ที่ใช้ consume media หรือเปล่าครับ ไม่ได้ต้องการให้มาแทน Notebook หรือ Smartphone จะให้ทำได้ครบเครื่องแบบ Full OS คงจะไม่ทำแน่ ๆ เพราะมีคนทำมาก่อนแล้ว และก็ไม่ประสบความสำเร็จ จนการมาถึงของ iPad นี่แหละที่ทำให้ตลาด Tablet บูมขึ้นมา

ผมดูวีดีโอใน Youtube หน้าจอที่มีแต่ Icons นี่แหละ แม้แต่เด็ก คนแก่ คนที่ใช้คอมไม่เป็น หรือแม้แต่เด็กออทิสติก ก็สามารถใช้งาน iPad ได้ ผมว่า iPad มาถูกทางแล้ว ส่วนคนที่ต้องการครบเครื่อง ก็ซื้อคอมพิวเตอร์ หรือโน๊ตบุ๊คไปเลย อนาคตอันใกล้นี้ จะเบาบาง พกพาสะดวกเหมือน Macbook Air กันทั้งนั้นแหละครับ

"Lark ยังบอกอีกว่าที่จริงแล้ว iPad ทำราคาได้ถูกเพราะว่าให้อุปกรณ์ที่จำเป็นมาไม่ครบ เขาบอกว่าถ้าลองให้ iPad มาพร้อมกับคีย์บอร์ด เม้าส์ และรวมซองใส่เข้าไปด้วย ราคามันก็จะคูณสองจากที่ราคาขายของ iPad เปล่าๆ"

เขาเห็น ipad เป็นอะไรเนี่ย

ปากดีเหลือเกิน = =*

ผมเป็นแฟนแอนดรอยด์ตัวยงเลยนะ แต่ที่เดลออกมาพูดแบบนี้ไม่เห็นมีประโยชน์อะไรเลย ก็เห็น ๆ อยู่ว่า iPad มันขายดีมาก ราคาไม่แพงเหมือน anrdoid tablet ด้วย ถ้าอยากให้คนรับรู้จริง ๆ iPad จะล้มเหลว ก็ทำอะไรออกมาสู้ให้ได้สินครับ

น่าเบื่อเหลือเกิน

+1 ครับ ยิ่งประโยคที่ว่า

iPad ทำราคาได้ถูกเพราะว่าให้อุปกรณ์ที่จำเป็นมาไม่ครบ เขาบอกว่าถ้าลองให้ iPad มาพร้อมกับคีย์บอร์ด เม้าส์ และรวมซองใส่เข้าไปด้วย ราคามันก็จะคูณสองจากที่ราคาขายของ iPad เปล่าๆ

อันนี้เข้าขั้นเพี้ยนแล้วล่ะ

ninja741 Thu, 31/03/2011 - 01:32

Wireless keyboard $69
Dock $29
Case $39

ต่อให้รวมกับรุ่นถูกสุดก็ยังห่างงงงงงงงงงงงงงงงง ไกลคำว่าสองเท่านะ

เอาเวลาไปแก้ไขแบตใน notebook ให้ใช้ได้นานๆ ก่อนน่าจะดีนะเพ่ dell เพื่อนผมใช้ไม่ถึง 5 นาทีก็ดับแล้วครับ :) ซื้อได้ไม่ถึงปี

ไม่ถึงปีอยู่ในประกันครับ(แต่ก้อนที่ 2 ก็เหมือนเดิม ไม่ถึงปี โน้ตบุ๊กผมก็เป็นรุ่นอุลตราแมนครับ อยู่ได้สามนาทีบนพื้นโลกถ้าไม่เสียบปลั๊ก)

ผมใช้มาเป้นปีๆ ไม่เคยมีปัญหา

แนะ ให้ลูกค้าใช้ มาหลายเครือง ก้อ ไม่มี ปัญหา
ทั้ง Server / Desktop / Hybird (PC ตัวเล็กๆสวยๆ) / Notebook

PS: ขอไม่ออก ความเห้น กับ คนที่เจอปันหา

เคยทีครั้งนึง DVD: hybird ลูกค้า มาเปลี่ยนให้ทันที วันนั้นเลย

แบตห่วยผมไม่เคืองครับ ผมเคืองที่ ตัว utility ที่ชื่อว่า dell batery meter มันโกงอะ / ระดับการเตือนของโปรแกรมมี 2 ระดับคือสีเหลืองกับสีแดง / ถ้าไม่ขึ้นสีแดงจะไม่ยอมเคลมให้ / แบตผมเหลือต่ำกว่า 5 นาที มานานมากแล้ว แต่มันก็ยังขึ้นสีเหลืองอยู่นั่น / พึ่งขึ้นเป็นสีแดงเมื่อเดือนนึงก่อนหน้านี้(ประกัน 3 ปี จะหมดในเดือน กค.) / คือถ้าผมได้แบตก้อนนี้มาเป็นแบตก้อนแรกผมแย่แน่ๆ เพราะผมจะขอเปลี่ยนแบตไม่ทันภายในประกันแบต 1 ปี

เดลดีครับ ประกันดีมากๆ NB เครื่องต่อไป เดลเป็น 1 ในตัวเลือกแน่นอน แต่ผมพูดได้เต็มปากกว่า เครื่องที่ผมใช้อยู่นี่โคตรห่วยเลย คอลเซ็นเตอร์ก็ห่วย

อ่อครับ มันเป็นอย่างงี้นี่เอง แต่ฟังดูเหมือนท่านจะเก็บกดมานานนะครับ แต่ยังไงก็ขอบคุณมากครับที่แชร์ประสบการณ์ดีๆ (รึเปล่า) ให้ทราบ ^^

ผมเคยใช้ mini12 ครับก่อนครบปี batt อยู่ได้ราวๆ 15 นาทีโทรไปแจ้งก็มาเปลี่ยนไม่เห็นมีทดสอบอะไรครับ ผมยังประทับใจ dell อยู่เลย แต่ตอนนี้ใช้ hp

ตอนผมโทรไปแจ้ง ก็บอกเค้าไปว่ามันอยู่ได้แค่ 5 นาทีทั้งที่ชาร์จเต็มๆ

รุ่งขึ้น logistic ก็แว้นมอไซเอาแบตก้อนใหม่มาให้เลยครับ

ิืnatzxiii Thu, 31/03/2011 - 07:46

ผมว่า dell ออกมาพูดอย่างงี้ฟังดูตลกดีนะครับ ตอนนี้ยังวัดอะไรกันไม่ได้หรอก แต่ผมก็เห็นด้วยก็หลายเม้นที่ว่า ถ้ายึดหลักแนวนี้ต่อไปไม่แน่ แต่ต้องอย่าลืมว่า

1.ปีนี้ ios ก็ ios 5แล้วนะครับ ในขณะ honeycomb พึ่งเริ่มต้น ซึ่งแน่นอนปัญหาืิืพื้นฐานของ ios ใน tablet ก็คงถูกแก้ไปเรียบร้อย

2.ไอ้ยัด window 7 เข้า tablet นี้เป็นอะไรที่ดูไม่เข้าท่าเท่าไร(ตามความคิดผมนะ) แต่ถ้าทำ window for tablet เออ ผมว่าจะเจ๋งกว่ากันมาก และดูจะสู้ ios ได้ มากกว่า android อีก เผลอๆชนะ ios ด้วย

3.ที่ ipad รุ่งกว่า คงเพราะ ซื้อหาง่ายกว่า(ไม่ว่าจะ store หรือ ออนไลน์) ในขณะ tablet android แล้วแต่คนนำเข้า + support ค่อนข้างดีกว่า แบบ ซื้อ ipad1 ไปคืนเงิน 3 พัน ไรทำนองนี้ ยกเว้น istudio บ้านเรานะ- -*

4.อันนี้ต้องดูแนวโน้ม CEO คนใหม่ของแอปเปิ้ลว่าเค้าจะตอบโจทย์ลูกค้ามากขึ้นหรือยังจะปิดเหมือนเดิม( หรือมากกว่าเดิม )

ท้ายสุด ถึง honey comb พึ่งเปิดตัว แต่ก็ทำได้ดี และ น่าใช้ +กับ partner แต่ละเจ้าก็ทำออกมาได้ดี แต่ยังไงก็ต้องดูอนาคตต่อไปว่าจะยังไง ผมเองก็ยังลุ้นๆเลยว่า จะมี window for tablet ไหม เพราะอยากเห็นและมันคงจะเจ๋งน่าดู และตลาด tablet นี่คงจะดุเดือดกว่านี้แน่นอน

SZealotry Thu, 31/03/2011 - 08:45

In reply to by ิืnatzxiii

1.honeycomb ไม่ได้ต่อยอดของเก่าเหมือน iOS หรอ?
2.อันนี้ยังไม่มีจริงแต่อาจเป็นไปได้
3.จะบอกว่าหาซื้อง่ายอย่างเดียวก็ไม่ถูกมันมีหลายปัจจัย และปัจจุบันก็ขาดตลาดหาซื้อไม่ง่ายเลย ขนาด iPhone 4 ทุกวันนี้อยากได้ยังต้องจองก่อนเลยเครื่องศูนย์นะ
4.ตาตี๊บยังไม่ตายยังไม่ได้ถ่ายโอนอำนาจ CEO

ท้ายสุดเรามองอนาคตกัน 2-3ปี หรือ 10-20ปี ถ้าระบุเวลาในอนาคตได้ชัดเจนการวิเคราะห์ของหลายๆท่านอาจแม่นกว่านี้

คือ ผมเข้าใจท่านนะครับ แล้วทุกข้อที่ท่านกล่าวมาผมเห็นด้วยและเข้าใจครับ แต่อ่านเม้นผมดีๆ คือผมระบุ 2-3ปีนี้ และ ระยะยาวไปในตัวด้วย ท้ายสุดยังไง android ก็นำอยู่ดี ซึ่งมันก็เหมือนกรณี mac และ windows แต่เพียงผมพูดอาจจะไม่เคลียเอง ก็เลยดูบ่งชี้เอียนเอง ยังไงก็ขออภัยด้วยครับ

อ่า ขอโทษทีครับ ผมพิมผิดพิมงานทั้งวันเบลอๆ
พอดีกำลังคิดว่า istudio คืนเงินได้รึเปล่า
แล้วคิดได้ว่า istudio เขาได้เงินคืนาก apple แล้ว
ที่นี้พิมลงไปก่อนแบบนั้น จริงๆจะพิมว่า
ได้คืนแล้วนะครับ istudio บ้านเราเขาได้เงินคืนแล้ว /แต่เขาไม่ได้คืนเงินให้เรา

ขอโทษที่ทำให้สับสนครับ มือมันไปเร็วกว่า เพิ่งเอะใจกลับมาแก้ เหอๆ

อ่า ขอโทษทีครับ ผมพิมผิดพิมงานทั้งวันเบลอๆ
พอดีกำลังคิดว่า istudio คืนเงินได้รึเปล่า
แล้วคิดได้ว่า istudio เขาได้เงินคืนาก apple แล้ว
ที่นี้พิมลงไปก่อนแบบนั้น จริงๆจะพิมว่า
ได้คืนแล้วนะครับ istudio เขาได้เงินคืนแล้ว /แต่เขาไม่ได้คืนเงินให้เรา

ขอโทษที่ทำให้สับสนครับ มือมันไปเร็วกว่า เพิ่งเอะใจกลับมาแก้ เหอๆ

5555+
ตลกดี แตะกัน ไม่ได้เลย

เขาพูดว่า ไม่เหมาะกับองค์กร แล้วมันผิดตรงไหน ?

(คนทำงาน ขาดเม้าสฺ์ keyboard ไม่ได้หรอก port ต่างๆ ก้อไม่ครบ ถึงต้องรีบออก ipad2 มาอุด)

คงเพราะ X Server ล่ม ไม่เป็นท่า แต่ไม่ยอม join Features กับ Windows Server , Linux และ Cloud ก้อ ไม่มี (ถูกครับ focus ที่ ตัวเองถนัด)

เข้าใจครับ ว่า ipad ออกแบบมา สำหรับ Consumer ผมถึง ไม่มองไง ไม่รู้เอาไปทำไร ไม่มีเวลามาก รายละเอียดไม่พอ ใช้แล้วจัหงุดหงิด เหมาะไว้ Play relax read ebook read web interactive web บางทียังลำบากเลย ถึงจะมี on screen keyboard ก้อเถอะ

PS: tablet เขาออกมา ก่อน ipad นานมากครับ เรียกว่า Touch screen (ดูเก็มตามห้างสิ ที่เป้นจอ รวมถึงที่เป้น ตัวๆ คล้าย notebook) (แต่องค์กร เขายังไม่เห้นประโยชน์ เลยเข้าทาง apple หากินกับสาวก)

เข้าใจว่า iPad 2 ไม่ได้รีบออกมาวางขาย ซ้ำแล้ววางขายยังช้ากว่าตัวแรกด้วยซ้ำ
และเข้าใจว่าถ้า Apple จับทุกอย่างรุ่งทุกอย่างมันคงจะเป็นไปไม่ได้

และไม่เข้าใจว่าคนในข่าวเขาออกมาพูดทำไมในเมื่อมันไม่ได้เกิดมาเพื่อสิ่งที่เขาพูด เช่นเดียวกับคุณ krittikorn ที่บอกว่า "ไม่รู้เอาไปทำไร ไม่มีเวลามาก รายละเอียดไม่พอ ใช้แล้วจัหงุดหงิด" เพราะมันไม่ได้เกิดมาเพื่อทุกคน แต่เพื่อคนอีกหลายๆคน

ถ้าสินค้าอื่นชนิดเดียวกันที่แพงกว่าชาวบ้านก็ควรว่าเป็นสาวก แต่ iPad ไม่ได้แพงกว่าชาวบ้านไม่อาจเรียกได้ว่าเป็นสาวกนะ

ปล.ข้อดีควรชม ข้อเสียควรติ โดยไม่ใช้อคติ และไม่หลงกลการตลาด

เม้นแบบนี้แสดงว่าไม่เคยเห็น consummer ของแท้

ที่ไม่สามารถบอกได้ว่าโปรแกรมไหนเปิดหรือปิดอยู่ทั้งๆที่มันก็เด้งๆให้เห็ฯบน taskbar ข้างล่าง

ที่เปิดหน้าเวบใหม่แล้วงงว่าหน้าเก่าหายไปไหน

ที่พิมพ์แล้วต้องใช้ดรรชนีย์นิ้วชี้จิ้ม

เผื่อหลายคนลืมอ่านว่า
Andy Lark หัวหน้าฝ่ายการตลาด ครับ
เขาคือหัวหน้าฝ่ายการตลาด
ผมว่าเขาก็แค่ทำหน้าที่ของเขา ในประสบการณ์ของเขา แต่เหมือนหลายคนดูซีเรียสนะครับ

hikid Thu, 31/03/2011 - 11:32

สาวก=Brand royalty หรือเปล่าครับอยากทราบเหมือนกัน
ถ้าของแพงกว่าแต่ก็ยังซื้อเป็นสาวกหรือไม่
ซื้อไอโฟนตามเพื่อนเป็นสาวกหรือไม่
ทำJB แล้วยังเป็นสาวกอยู่ไหม

ป.ล.ส่วนตัวอยากเป็นสาวกแต่เก็บตังอยู่ 5555

มี คห. ข้างบนเค้าบอกว่า iPad ราคาถูกกว่า เพราะฉะนั้นคนที่ซื้อไม่น่าจะใช่สาวก แต่ คหนี้ เค้าอธิบายว่า สาวก น่าจะหมายความว่า Brand Royalty มากกว่าไงครับ ไม่ได้ขึ้นอยู่กับปัจจัยทางด้านราคา

แต่ผมคิดว่าผมเป็นสาวก Steve Jobs นะครับ เพราะว่าชอบในฝีมือในการบริหารงาน Apple และชื่นชอบแนวคิดในการออกผลิตภัณฑ์ เชื่อได้เลยว่าถ้าไม่มี Jobs ไม่มี Apple ในวันนี้แน่นอน (และอาจจะไม่มี Android ด้วย) ถึงแม้ว่าคุณจะรังเกียจแอปเปิ้ลมากเพียงใด ลองมองไปที่มือถือตนเองครับ ถ้าเป็นหน้าจอใหญ่ ๆ แบบ Capacitive touch screen จงลำรึกไว้เสมอครับว่าสิ่งนั้นได้แนวคิดมาจาก iPhone ที่ Android มายิ่งใหญ่ได้เพียงนี้ คงไม่สามารถพูดได้ว่าเป็นผู้ปฏิวัติวงการมือถือ
แต่แน่นอนครับ ทุกอย่างย่อมมีจุดอ่อน เพราะการออกแบบ แบบตรงไปตรงมา สิ่งที่ทำได้ก็ทำได้ดี แต่สิ่งที่ทำไม่ได้ ก็ไม่พยายามใส่เข้ามาเพื่อเอาใจตลาด คนที่ได้ลองใช้ และพยามเรียนรู้และใช้มันในแบบที่มันเป็น ก็จะได้รับประสบการการใช้งานที่แอปเปิ้ลได้ออกแบบมา แต่คนที่ลองใช้และพยายามใช้ในแบบที่มันไม่ได้ถูกออกแบบมา ก็จะรู้สึกว่ามันไม่เหมาะกับการใช้งาน และไปเลือกตัวเลือกอื่น ซึ่งสิ่งนั้นก็ถูกต้อง เราเป็นเจ้าของเงินก็ย่อมมีสิทธิ์เลือกตัวเลือกที่เราพอใจ และมาสิทธิ์ด่าตัวเลือกที่เราไม่พอใจ

O2 ออกมาก่อน ครับ แต่ไม่ถูกที่ถูกเวลา เท่านั้นเอง ผุ้ใช้บอกว่า จอมันใหญไป
เลยต้อง ออก o2 mini มาให้เข้ากับตลาดมือถือสมัยนั้น

สิ่งที่อยากจะบอกคือ Apple ไม่ได้ทำอะไรใหม่ๆ เลย แต่ เป้นคนเก่งที่ จับช่วงเวลาเหมะสมได้ดี
(ผมเองก้อชื่นชม Job ยังซื้อ หนังสือ เก่ง resentation อย่าง steve job มาอ่าน)

และก้อถูกอีก ครับ ที่ ใคร มีเงิน จะซื้อ ipad, iphone, sumsung อะไร ก้อ แล้วแต่ความพอใจของเขาคับ

เพียงแต่ ผม จะ ค้านทันที ถ้า ข้อมุลที่ post กัน ไม่จริง

สาวก=Brand royalty ใช่ ครับ ไมได้พูด ถึงราคา เพียงแต่ ทุกสิ่งอย่าง แนวการคิด จะไปทางนั้นไปหมดครับ

ตัวผมเอง ก้อเป้น สาวก Windows แต่ แอบชอบ หุ่นผึ้ง รอดูอยู่

pines Thu, 31/03/2011 - 12:43

Dell ก็ออกมาปรามาสไว้อย่างนั้นแหละว่า iPad ไม่ได้ดีสุดในสามโลก แต่ข่าวเก่าก็บอกว่าองค์การเริ่มเปลี่ยนมือถือจาก RIM แล้ว นั่นแสดงว่าบางทีความต่างของตลาดแมสกับตลาดองค์การอาจจะไม่มากอย่างเดิม สภาพตลาดอาจเปลี่ยนไปแล้ว โดยเฉพาะเมื่อ Tim Cook ออกมายืนยันว่า Apple จะเน้นกลยุทธ์ราคามากขึ้น

ส่วนตัวชอบแอปเปิ้ลเพราะ design กับ feeling เวลาใช้งาน แต่ดูเหมือนแอปเปิ้ลจะเหมะกับคนทั่วไปเพราะใช้งานง่าย สะดวก แต่ไม่เหมาะกับคนทำไอทีรึเปล่าเพราะไม่ยืดหยุ่นและเป็นระบบปิด เลยชอบแอนดรอยมากกว่า ความคิดเห็นส่วนตัวนะครับ

เราต้องเข้าใจว่า โดยปกติ Dell ขายเคร่ืองให้องค์กรธุรกิจค่อนข่้างมากในแต่ละปี มองอะไรก็จะอยู่ภายในองค์กร ไม่ค่อยได้มองตลาดผู้บริโภคทั่วไป เลยทำให้เขามีความคิดแบบนั้น อย่าไปสนใจ การที่ iPad และ iPhone ซึ่งต่อเชื่อมกับ Window Exchange Server ได้ ทำให้มีบริษัท องค์กรต่างๆได้นำ อุปกรณ์พวกนี้เข้าไปใช้ได้สบายๆ พร้อมกับ app จำนวนมหาศาล ของแบบนี้ต้องดูกันนานๆ หลายบริษัทเปลี่ยนจาก BB มาเป็น iPhone แล้ว
Apple Xserve เลิกขายก็ดี เพราะกลุ่ม SMEs คงซื้อ Mac Mini มาทำ Server มากกว่า ตัวใหญ่ และ Mac OSX Server ก็จะรวมเข้าไปใน Mac OSX 10.7 Lion ไม่ขายแยก ผู้บริโภคก็เข้าถึง Server ได้ง่ายขึ้นอีก
อนาคตไม่แน่นอน

ผมก็ซื้อ Mac Mini มาทำ server นะครับ ถึงสเป็คในราคาเท่ากันจะแย่กว่ายี่ห้ออื่น แต่มันไม่กินฝุ่นครับ.. ถึงมันมีฝุ่นเข้าไปในใบพัดระบายความร้อน เปิดฝาก้นเครื่อง ปากเป่าหนึ่งที จบแล้วครับ.. ไม่เหมือนเครื่องเก่า ต้องพึ่งพา blower ตลอด..

ต้องออกตัวก่อนว่าไม่ได้เป็นสาวก Apple
เพิ่งเปลี่ยนจาก Nokia N97 มาใช้ iPhone 4 เป็นครั้งแรก
หลายคนอาจจะเลือก iPhone เพราะเท่ หรือ แฟชั่น แต่ผมไม่ได้สนใจเรื่องพวกนี้
ผมชอบบริการต่างๆ มากกว่า ไม่ว่าจะเป็น แอพ เกมส์ เพลง หนังสือ ซีรี่ย์ ทีวีโชว์ ซึ่งครบครัน และสามารถจัดการทั้งหมดนี้ในแอพเดียวคือ iTunes

ปล. ในขณะที่หลายคนบอกว่า ไม่ยืดหยุ่น แต่ผมกลับมองว่ามันคือ all in one ซึ่งหาได้ยากจากเจ้าอื่น

นานาจิตตังอ่ะนะครับ ผมใช้ Omnia มาสองปี ใช้ iPhone มาสองเดือน.. ไม่ประทับใจเท่าที่ควร..เพราะหลายๆ อย่างที่ควรจะทำได้เป็นพื้นฐาน มันยากไปซะหมด

ยกตัวอย่างง่ายๆ ก็ SB Setting.. แต่การหาแอพมาใช้แทน หรือ JB เพื่อแก้ไป มันปลายเหตุไปหน่อย

ว่าจะเปลี่ยนไปใช้ Android ละ รู้สึกว่าอิสระกว่าในหลายๆ เรื่อง (แต่น่ากลัวตรงที่ เลือกยี่ห้อ หรือรุ่นไม่ดี จะโดนทอดทิ้ง)

ปล. มันก็เหมือนหาแฟนล่ะครับ จะคบใคร ไม่ใช่ว่าดีที่สุด แต่มันจบแค่ว่า.. ใช้หรือไม่ใช่ สำหรับเรา

ผมรอดูว่า Google จะแก้ Fragment ยังไงมากกว่า เข็ดจากตอนใช้ Omnia ที่โปรแกรมนู้นใช้ได้ โปรแกรมนี้ใช้ไม่ได้..บลาๆๆ (ยังดีที่ Omnia มี community ใหญ่ เลยมีอะไรให้เล่นค่อนข้างเยอะ)

จริงๆ อยากได้ Nexus S เหมือนกัน.. แต่เห็นมือถือรุ่นใหม่ๆ รอคิวออกเพียบ โดยเฉพาะ Galaxy S2

แนะนำ Nexus ด้วยคนครับ

ปล. ผมใช้ iPhone4 อยู่และมองว่า iTunes เป็นอะไรที่ all-in-one เหมือนกัน ถ้าใช้เป็นและคล่องมันรู้สึกสะดวกมากกว่ามันเป็นเรื่องยากหรือน่ารำคาญนะครับ

เท่าที่อ่านคห.บนๆ ดูเหมือนมีไว้ sync อย่างเดียว จริงๆมันทำอะไรได้เยอะนะ

ผมใช้ iTunes ก่อนจะใช้ iPhone ซะอีกคับ ผมไม่ได้มีปัญหากับการใช้ iPhone กัีบ PC ตัวเอง..ปัญหาคือ ตอนใช้ iPhone เมื่อไม่มี PC ตัวเองมากกว่า...

  • ผมต้องการย้ายไฟล์นู่นนี่นั่น แล้วใช่ว่าคอมจะมี iTunes ลงไว้ทุกเครื่อง กลายเป็นว่า ต้องหา iTunes มาลงก่อน ถึงจะเอาไฟล์ใน iPhone ออกมาได้

  • ผมได้เพลงใหม่มา.. ผมอยากฟัง..แต่ผมต้องรอกลับมา Sync กับ iTunes บน PC ตัวเอง.. นี่โคตรขัดใจ มันลากแปะลง iPod เลยไม่ได้

  • มีโปรแกรมย้ายไฟล์ผ่าน WiFi..แต่ดูหนังได้ไม่กี่แบบ..มีโปรแกรมดูหนังได้ทุกแบบ แต่ย้ายไฟล์ผ่าน WiFi ไม่ได้... เนื้อที่เก็บไฟล์แยกกันอีก ใช้ร่วมกันไม่ได้.. (ตรงนี้เข้าใจว่า เพราะ OS เค้าออกแบบการใช้ resource มาแบบนี้เลย โปรแกรมใคร โปรแกรมมัน) คือเหมือนกะว่า ถ้าเราใช้โปรแกรม A ร่วมกับโปรแกรม B ได้ มันจะง่ายต่อชีิวิตมาก.. แต่นี่ต้องภาวนาให้มีโปรแกรม C ที่ทำได้ทั้ง A และ B...

เรื่องง่ายๆ แค่นี้ล่ะคับ ที่โคตรขัดใจ

ลากได้ครับ -บนไอจูน กดออโตเมติคซิงค์ออก
เพลงก็จะไม่หายเวลาต่อคอมเครื่องอื่น
ที่นี้ก็ลากเพลงลงipod ได้เลยครับ -บนไอจูน
เพลงจะไม่ซิงค์ลงเองนะครับพอกดออโตเมติคซิงค์ออกแล้ว

ไม่แน่ใจว่าเข้าใจถูกมั้ย..

ถ้าผมยัง Sync กับ PC ผมอยู่ ผมจะไม่สามารถลากแปะได้..

ถ้าจะลากแปะได้..ผมต้องเลิก Sync playlist..

พอดีผมอยากจะ sync กับเครื่องตัวเองอยู่.. แต่สามารถลากแปะในเครื่องอื่น.. เข้าใจว่าไม่ได้

ผมก็ใช้ Omnia มา 3 ปีแล้วครับ ตอนนี้เปลี่ยนเป็น Desire HD ผม Happy กับมันมากเลย
เข้าถึงไฟล์ Multimedia ได้ง่ายดี ชอบเหลือเกิน เครื่องนี้ผมเลยใส่เพลงแบบไม่ยั้ง(ปกติทำอัลบั้มจัดเรียบร้อยไว้อยู่แล้ว ไม่ชอบ Playlist ใน itunes)

ส่วน iphone ของผมนอกจากเต็มไปด้วย App นานาชนิด ผมชอบถ่ายรูปและ VDO ด้วย
ตัว VDO นี่ตัวกิน Mem เยอะมากเลย เลยต้องเผื่อ Mem ไว้ด้วย

pines Thu, 31/03/2011 - 21:59

เรื่องปัญหา iTunes เข้าใจว่ามันเป็นเรื่องลิขสิทธิ์ ซึ่ง Apple ต้องพยายามสร้างระบบขึ้นมาเพื่อให้ Dev แน่ใจได้ว่าระบบมีการป้องกันอย่างดี ซึ่งผมว่ามันก็โอเค เพราะถ้าระบบดีก็จะดึงดูด Dev
ก้าวต่อไปคงเป็นจุดเปลี่ยนของ iTunes ที่ดีขึ้นมากเมื่อ iTunes จะไปวิ่งบนเมฆ ดังนั้นเราอาจ Sync กับ PC/iPad/Mac เครื่องใด ๆ ก็ได้โดยใช้แค่ Apple ID กับอินเทอร์เน็ต