ดูเหมือนว่าแอปเปิลไม่ใช่คนเดียวที่ต้องการให้มีการจ่ายค่าบริการของแอพอย่าง "ถูกวิธี" ซะแล้ว แอพ The Visual VoiceMail ที่ถูกดาวน์โหลดไปแล้วเป็นล้านครั้งได้ถูกถอดออกจาก Android Market และนักพัฒนาได้ถามหาเหตุผลที่แอพถูกถอดถอน กูเกิลก็ได้อ้างข้อตกลงข้อ 3.3 จาก Developer Distribution Agreement
ข้อตกลงข้อ 3.3 ที่ว่านี้ได้เขียนไว้ว่า "หากนักพัฒนาต้องการที่จะเก็บค่าบริการหลังจากช่วง Free Trial แล้ว นักพัฒนาจะต้องเก็บเงินเวอร์ชั่นเต็มผ่านระบบ Payment Processor ของ Android Market เท่านั้น ซึ่งหมายความว่าค่าบริการที่นักพัฒนาได้รับจากสินค้าที่ขายผ่าน Android Market จะต้องผ่านระบบ Payment Processor ของ Android Market"
ลักษณะบริการของแอพ Visual VoiceMail นี้ยินยอมให้ผู้ใช้สามารถเลือกซื้อ Premium Feature ต่าง ๆ ของแอพผ่านเว็บของบริษัทเอง ซึ่งเป็นสิ่งที่หลาย ๆ แอพบน Android Market ก็ทำกันเป็นเรื่องปกติและไม่ใช่เรื่องแปลกใหม่แต่อย่างใด ส่วนกูเกิลเองก็บอกทีมงานว่าหากต้องการนำแอพนี้กลับเข้ามาขายบน Android Market อีกครั้ง จะต้องส่งแอพที่เปลี่ยนชื่อใหม่มาแล้วเข้ามาอีกครั้งหนึ่ง และรีวิวดี ๆ ทั้งหลายที่เคยสะสมมาก็หายไปพร้อมกับแอพเก่าไปด้วย
ที่มา - Engadget
on
ข้อ 3.3 นี่พึ่งเขียนหรือเปล่า
Perl Sat, 26/02/2011 - 15:51
ข้อ 3.3 นี่พึ่งเขียนหรือเปล่า :P
อย่างงี้แปลว่า แอพไทยอย่าง
tsadvanced Sat, 26/02/2011 - 16:12
อย่างงี้แปลว่า แอพไทยอย่าง TSwipe ก็อาจจะโดนถอนหรือเปล่า?
คงต้องโหลด apk จากเว็บ
kswisit Sat, 26/02/2011 - 16:15
In reply to อย่างงี้แปลว่า แอพไทยอย่าง by tsadvanced
คงต้องโหลด apk จากเว็บ แต่ต้อง root เพื่อ allow install from unknown source เอา -*-
ไม่ต้อง root ก็มี option
UltimaWeapon Sat, 26/02/2011 - 16:17
In reply to คงต้องโหลด apk จากเว็บ by kswisit
ไม่ต้อง root ก็มี option นั้นคับ - -'
Custome ROM
kswisit Sat, 26/02/2011 - 16:38
In reply to ไม่ต้อง root ก็มี option by UltimaWeapon
Custome ROM หรือเปล่าครับ?
เอ่อ เหมือนว่า ของ ซัมซุงมันซ่อนไว้ครับ official rom นะ
อ่านเจอใน xda
ซัมซุงตัวไหนอะครับ Galaxy S
lancaster Sat, 26/02/2011 - 16:42
In reply to Custome ROM by kswisit
ซัมซุงตัวไหนอะครับ
Galaxy S ผม option นี้โชว์หราเลย
คอนเฟิร์มอีกคน จากคนที่ถือ
tekkasit Sat, 26/02/2011 - 17:25
In reply to Custome ROM by kswisit
คอนเฟิร์มอีกคน
จากคนที่ถือ Galaxy S อยู่ในมือ
Legend official ROM ก็มีครับ
JoeyBon Sat, 26/02/2011 - 17:45
In reply to Custome ROM by kswisit
Legend official ROM ก็มีครับ
ซัมซุงโชว์หราอยู่แล้วครับ
bahamutkung Sat, 26/02/2011 - 19:06
In reply to Custome ROM by kswisit
ซัมซุงโชว์หราอยู่แล้วครับ เพราะมี Samsung App ด้วย
ไม่ทราบตัวไหนเหมือนกัน
kswisit Sat, 26/02/2011 - 19:14
In reply to Custome ROM by kswisit
ไม่ทราบตัวไหนเหมือนกัน เห็นว่าต้องใช้ sqlite ไปเปิด db มา set value ก่อน
ปล. ผมก็ Galaxy S -*-
ลงได้ไม่ต้อง root นิ Samsung
RookieX Sun, 27/02/2011 - 12:40
In reply to Custome ROM by kswisit
ลงได้ไม่ต้อง root นิ Samsung Galaxy Tab โชว์หร๋าอยู่
ก็ถ้าจ่ายตังผ่าน Payment
kswisit Sat, 26/02/2011 - 16:13
ก็ถ้าจ่ายตังผ่าน Payment Processor ของ Android Market กันหมด แล้วประเทศที่ซื้อไม่ได้จะทำยังไง
ไม่ใช่ Thailand only ด้วย
บ้ามาก แค่ซื้อแอพจาก market
lancaster Sat, 26/02/2011 - 16:17
บ้ามาก แค่ซื้อแอพจาก market ยังทำให้ซื้อทุกประเทศไม่ได้ ดันมาบังคับแบบนีอีก
+1
gd_ab Sat, 26/02/2011 - 16:22
In reply to บ้ามาก แค่ซื้อแอพจาก market by lancaster
+1
เห็นด้วยสุดๆ
b98se Sat, 26/02/2011 - 16:34
In reply to บ้ามาก แค่ซื้อแอพจาก market by lancaster
เห็นด้วยสุดๆ
กดlike
RapidasH Sat, 26/02/2011 - 17:30
In reply to บ้ามาก แค่ซื้อแอพจาก market by lancaster
กดlike
ความเห็นใน comment
bahamutkung Sat, 26/02/2011 - 16:21
ความเห็นใน comment ของที่มาอันนึงน่าสนใจครับ
By Bozster
"The reason they got pulled is because the clause CLEARLY states that once you start offering the app for FREE you cannot decide later to charge people for the same app. Google says, if you offer a produce for FREE (not a TRIAL) you will not be charged anything on the market side. You give it away for free.. YOU CANNOT collect future charges from users for copies of the PRODUCTS that those users were initially allowed to download for free unless it was marked as trial.. This seems very freaking' clear.
What these guys tried to do is give the product for free and then suddenly afterwards they started charging users for it and for the same app."
หมายถึงว่าตอนแรกฟรี
lancaster Sat, 26/02/2011 - 16:44
In reply to ความเห็นใน comment by bahamutkung
หมายถึงว่าตอนแรกฟรี แล้วอยู่ดีๆมาเปลี่ยนเป็นเก็บเงินโดยไม่ได้บอกไว้แต่แรก ถ้าแบบนี้ก็สมเหตุสมผลอยู่
แต่ดูใน DDA เหมือนจะไม่ได้เขียนแบบนั้นอะดิครับ
แล้ว Bozster
ninja741 Sat, 26/02/2011 - 16:35
In reply to ความเห็นใน comment by bahamutkung
แล้ว Bozster นี่เป็นใครละครับ
ถ้าไม่ใช่ Google ไม่ใช่ developer แล้วจะรู้ได้ยังไงว่าเหตุผลนี้ หรือเดาเอา?
เค้าก็คงเป็น user
bahamutkung Sat, 26/02/2011 - 16:45
In reply to แล้ว Bozster by ninja741
เค้าก็คงเป็น user ทั่วไปแหละครับ แต่เขาตีความจากตัวกฎข้อ 3.3 เต็มๆ ที่ว่า
Source : Android Market Developer Distribution Agreement
เออ แบบนี้เข้าใจนะ ฟรีคือฟรี
i_heatie Sun, 27/02/2011 - 13:31
In reply to ความเห็นใน comment by bahamutkung
เออ แบบนี้เข้าใจนะ ฟรีคือฟรี ขายคือขาย ให้ชัดไป
เดี๋ยวก็มีคนทำ Mraket เอง
gololo Sat, 26/02/2011 - 19:37
เดี๋ยวก็มีคนทำ Mraket เอง
แล้ว android version
nolykk Sat, 26/02/2011 - 20:13
In reply to เดี๋ยวก็มีคนทำ Mraket เอง by gololo
แล้ว android version ต่อๆไปก็จะเริ่ม ban market ที่ไม่ทำเงินให้ google
น่าจะเป็นอย่างงั้น
jadezy Sun, 27/02/2011 - 01:12
In reply to แล้ว android version by nolykk
น่าจะเป็นอย่างงั้น แต่ก่อนจะมองว่า ฟรี ! จะค่อยๆคืบคลานไม่ฟรีซะแล้วงานนี้ แต่ผมก็ไม่เห็นด้วยกัน google
ให้ผู้ใช้มีสิทธิได้เลือกบ้าง
กด Like ให้เลยนะครับ
ก็มีตั้งเยอะแล้วนี่ครับ???
mk Sun, 27/02/2011 - 14:16
In reply to เดี๋ยวก็มีคนทำ Mraket เอง by gololo
ก็มีตั้งเยอะแล้วนี่ครับ???
Google มาถูกทางแล้ว
maytee Sat, 26/02/2011 - 22:57
Google มาถูกทางแล้ว เงินทองไม่ใช่เรื่องเล่นๆ ต้องควบคุมให้อยู่ ไม่งั้นไม่รู้เลยว่าเงินไหลเข้าออกผ่าน Android ไปเท่าไหร่แล้ว แล้วก็ควรเก็บค่าบริการแค่พอสมควรด้วย
ผมกลับคิดว่า Apple
Not Available … Sat, 26/02/2011 - 23:29
ผมกลับคิดว่า
Apple บริหารตลาดเองทั้งหมด สร้างฐานลูกค้าเอง HW,OS ทำขายเองพัฒนาเอง เก็บ 30% = Evil...
Google ทำตลาดผ่านบริษัทอื่น สร้างฐานลูกค้าทางอ้อมทำแค่ OS แต่ HW ให้คนอื่นทำตลาด เก็บน้อยกว่า ผมจำไม่ได้ว่า สมมุติว่าสัก 10% = ไม่ Evil....ทำไม?
เก็บ 30% เหมือนกันครับ For
lancaster Sun, 27/02/2011 - 00:53
In reply to ผมกลับคิดว่า Apple by Not Available …
เก็บ 30% เหมือนกันครับ
แล้วผมก็ยังไม่เห็นใครชม google แต่ด่า apple ในข่าวนี้เลยนะครับ (มีแต่พวกชมทั้งคู่ กับ ด่าทั้งคู่)
ผมพูดภาพรวมครับไมได้เน้นเฉพาะ
Not Available … Sun, 27/02/2011 - 01:11
In reply to เก็บ 30% เหมือนกันครับ For by lancaster
ผมพูดภาพรวมครับไมได้เน้นเฉพาะข่าวนี้ เพราะเห็นว่า Apple Evil กันหลายข่าว ซึ่งตัวเปรียบเทียบที่ไม่ค่อยมีคนพูดถึงเลยทั้งๆที่ก็มาแนวเดียวกันผมว่าก็มีแค่ Google นี่แหละครับ แล้วก็ไม่ได้บอกว่ามีใครชมด้วยนะ แต่แค่จะสื่อว่ากระแสทางลบของ Apple ออกมาแรงกว่า Google มากทั้งๆที่ด้วยรายละเอียดแล้วมันเหมือนกันมาก
มีใครบอกว่า Apple Evil
lancaster Sun, 27/02/2011 - 01:13
In reply to ผมพูดภาพรวมครับไมได้เน้นเฉพาะ by Not Available …
มีใครบอกว่า Apple Evil ที่เก็บ 30% ด้วยเหรอครับ?
ผมเห็นมีแต่ด่า Apple Evil ที่ "แบนไม่ให้เก็บเงินเองข้างนอก" ต่างหาก ซึ่งกูเกิลก็โดนด่าเหมือนกัน (ในข่าวนี้)
เยอะแยะเลยนะครับ
Not Available … Sun, 27/02/2011 - 01:16
In reply to มีใครบอกว่า Apple Evil by lancaster
เยอะแยะเลยนะครับ ความเห็นประมาณที่ว่า เก็บตั้ง 30% เหมือนขูดเลือดขูดเนื้อกันชัดๆ อะไรทำนองนี้ - -"
อันนั้นมันหนังสือครับ
McKay Sun, 27/02/2011 - 01:32
In reply to มีใครบอกว่า Apple Evil by lancaster
อันนั้นมันหนังสือครับ ที่โดนด่า ไม่ใช่ App
ก็เห็นบ่นๆกันว่า 30%
Not Available … Sun, 27/02/2011 - 01:38
In reply to มีใครบอกว่า Apple Evil by lancaster
ก็เห็นบ่นๆกันว่า 30% มันแพงไปนี่ครับ คือจะหนังสือหรืออะไรก็แล้วแต่เค้าก็คิด In app เท่ากันไม่ใช่หรือครับเพราะสุดท้ายก็จ่ายผ่านระบบเดียวกันโดนหัก 30% เท่ากันนี่นา?
หรือผมเข้าใจผิดมาตลอด = ="
คุณ Not
brandon Sun, 27/02/2011 - 11:43
In reply to มีใครบอกว่า Apple Evil by lancaster
คุณ Not ควรไปเช็คข้อมูลมาใหม่โดยด่วน
อคติมากครับ
brandon Sun, 27/02/2011 - 11:42
In reply to ผมพูดภาพรวมครับไมได้เน้นเฉพาะ by Not Available …
อคติมากครับ
ยังไงล่ะครับ? ปล.ข้อมูลที่ว่า
Not Available … Sun, 27/02/2011 - 13:51
In reply to อคติมากครับ by brandon
ยังไงล่ะครับ?
ปล.ข้อมูลที่ว่าให้ไปเช็คผมก็พยายามหาแล้วแต่ไม่เจอจริงๆ อาจจะเพราะไม่รู้ว่าต้องใช้คำอะไรในการหาถ้ารู้ก็ช่วยบอกเลยสักหน่อยก็จะดีครับ ^^
มีคำถามว่า แล้วถ้าสร้าง
iStyle Sun, 27/02/2011 - 01:29
มีคำถามว่า แล้วถ้าสร้าง market แข่ง จะลง Matket นั้นได้ยังไง? ก็ต้องลงผ่าน Market ของ google ป่ะ?
รู้สึกจะอัพขึ้น market
lancaster Sun, 27/02/2011 - 01:48
In reply to มีคำถามว่า แล้วถ้าสร้าง by iStyle
รู้สึกจะอัพขึ้น market ไม่ได้นะครับ ผิด policy
แต่ก็ให้โหลด apk จากข้างนอกมาติดตั้งเองได้ครับ ไม่ได้ห้ามอะไรอยู่แลว
อีกหน่อย Custom ROM
Not Available … Sun, 27/02/2011 - 01:51
In reply to รู้สึกจะอัพขึ้น market by lancaster
อีกหน่อย Custom ROM อาจจะมาพร้อม Market ของตัวเอง - -"
อันที่จริง tablet ถูกๆ
lancaster Sun, 27/02/2011 - 01:58
In reply to อีกหน่อย Custom ROM by Not Available …
อันที่จริง tablet ถูกๆ จากจีนบางตัวก็มี market ของตัวเองแล้วเหมือนกันครับ :P
อ่อ ขอบคุณครับ ทีแรกก็งงว่า
iStyle Sun, 27/02/2011 - 03:14
In reply to รู้สึกจะอัพขึ้น market by lancaster
อ่อ ขอบคุณครับ
ทีแรกก็งงว่า ถ้า market ต้องโหลดจาก google market แล้วจะเก็บตังยังไง
เชือดไก่
Jonix Sun, 27/02/2011 - 09:39
เชือดไก่ เดี๋ยวปรับให้เข้าระบบก็เข้า market ใหม่ได้
คนเขียนข่าวนี้เก็บกดอะไรหรือเ
brandon Sun, 27/02/2011 - 11:43
คนเขียนข่าวนี้เก็บกดอะไรหรือเปล่า เหมือนแค้นกูเกิลมาก ไม่ควรพาดหัวแบบนี้
หัวข่าวก็ตรงไปตรงมาดีนิครับ ล
dq-pb Sun, 27/02/2011 - 14:13
In reply to คนเขียนข่าวนี้เก็บกดอะไรหรือเ by brandon
หัวข่าวก็ตรงไปตรงมาดีนิครับ
ลองดูข่าว Apple, Microsoft ฯลฯ บ้างไหมครับ ? ก็คล้ายๆกัน
ผมไม่มีปัญหาอะไรกับหัวข่าวแบบ
mk Sun, 27/02/2011 - 14:17
In reply to คนเขียนข่าวนี้เก็บกดอะไรหรือเ by brandon
ผมไม่มีปัญหาอะไรกับหัวข่าวแบบนี้นะครับ
หัวข้อข่าวน่าอ่านดีอยู่นะผมว่
pines Sun, 27/02/2011 - 16:55
In reply to คนเขียนข่าวนี้เก็บกดอะไรหรือเ by brandon
หัวข้อข่าวน่าอ่านดีอยู่นะผมว่า อิอ