Greg Stein อดีตประธาน Apache Foundation คู่กรณีของออราเคิลในประเด็นข้อตกลงการใช้งานชุดทดสอบความเข้ากันได้ของจาวา ได้ออกมาเขียนบล็อกแสดงท่าทีต่อเรื่องนี้ว่าจาวาไม่จำเป็นต้องเป็นภาษาเปิดเพื่อจะประสบความสำเร็จ ไม่ว่าความขัดแย้งระหว่างออราเคิลและโครงการ Apache Harmony จะออกมารูปแบบใดก็ตาม
บล็อกของ Greg ยกตัวอย่างภาษา Visual Basic (VB) ที่วางตลาดมากว่าสิบปีภายใต้การควบคุมของไมโครซอฟท์อย่างเบ็ดเสร็จ ไม่มีโครงการโอเพนซอร์สที่มาแทนที่ได้อย่างสมบูรณ์ อย่างไรก็ตามไมโครซอฟท์ยังสามารถสร้างชุมชนล้อมรอบภาษา VB ได้อย่างเข้มแข็ง และโครงการซอฟต์แวร์ที่พัฒนาด้วยภาษา VB จำนวนมากก็ยังคงได้รับการซัพพอร์ตเป็นอย่างดี
แม้ว่าในตอนนี้ยังไม่มีความชัดเจนเกี่ยวกับอนาคตของจาวา แต่ Greg ระบุว่าออราเคิลนั้นไม่โง่จนกระทั่งจะเก็บค่าใช้งานจาวาในระดับที่คนทั่วไปไม่ยอมใช้งานอีกต่อไป เพราะออราเคิลเองต้องการให้เทคโนโลยีจาวาคงความสำคัญและเป็นแนวทางการพัฒนาที่เหมาะสมสำหรับองค์กรต่อไป การตื่นตระหนกต่อความเปิดของจาวาและพยายามย้ายการพัฒนาออกจากจาวาจะก่อให้เกิดค่าใช้จ่ายมหาศาลตามมาทั้งการหาเครื่องมือและบุคลากรที่เหมาะสม การพัฒนา และการทดสอบระบบ
ในบทสรุปเขาย้ำว่าภาคธุรกิจไม่มีอะไรต้องกังวลนักกับความเปิดของจาวา
ที่มา - ComputerWorld UK
on
ตอนนี้ Java เหลืออะไรมาเหน็บ
Thaina Tue, 30/11/2010 - 23:21
ตอนนี้ Java เหลืออะไรมาเหน็บ .NET ได้บ้างครับ?
ถามได้ดี Java SE
tekkasit Tue, 30/11/2010 - 23:41
In reply to ตอนนี้ Java เหลืออะไรมาเหน็บ by Thaina
ถามได้ดี
ถ้าผมทำโปรแกรมด้วย .net
lilybluecat Tue, 30/11/2010 - 23:53
In reply to ถามได้ดี Java SE by tekkasit
ถ้าผมทำโปรแกรมด้วย .net แล้วเกิดอยากทำ สำหรับ platform อื่น เอาเป็นเช่น linux มีภาษาอะไรที่ผมน่าจะควรจับมาใช้บ้างครับ
แบบว่าผมเห็นหลายๆโปรแกรมทำขึ้นในหลายๆ platform โดยไม่ได้ใช้ภาษา java ซึ่งรันได้หลายๆ platform ใช่ไหมครับ
เลยอยากรู้ว่า เขายอมเขียนหลายๆ platform แทนที่จะยอมใช้ java เพียงภาษาเดียว เพราะอะไรครับ
อันนี้ไม่ได้ตั้งใจจะกวน หรือจะเหน็บอะไรนะครับ
ผมพึ่งเข้าระบบทำงานได้ไม่นาน ถามเพราะว่าอยากรู้ความเห็นของท่านที่มีประสบการณ์มากกว่า
แนะนำ Nokia Qt จะใช้ Java
Sand Wed, 01/12/2010 - 00:04
In reply to ถ้าผมทำโปรแกรมด้วย .net by lilybluecat
แนะนำ Nokia Qt จะใช้ Java ก็ได้ Python ก็โอเคแต่จะให้ดี C++ ไปเลย
+1 กับลายเซ็น
pines Wed, 01/12/2010 - 10:08
In reply to แนะนำ Nokia Qt จะใช้ Java by Sand
+1 กับลายเซ็น
+1 อีกแรง สำหรับการเสียดสี
joomla Wed, 01/12/2010 - 21:43
In reply to +1 กับลายเซ็น by pines
+1 อีกแรง สำหรับการเสียดสี "ประเทศสารขัณฑ์"
ได้ใจกับคำว่า Qt มากครับ
duoh Wed, 01/12/2010 - 10:18
In reply to แนะนำ Nokia Qt จะใช้ Java by Sand
ได้ใจกับคำว่า Qt มากครับ
ไว้เสร็จงานจาก WP7
bean3g Wed, 08/12/2010 - 16:43
In reply to แนะนำ Nokia Qt จะใช้ Java by Sand
ไว้เสร็จงานจาก WP7 จะหันไปเล่นอีกตัว เป็นอะไรที่ประทับใจมากกับเครื่องมือที่ Nokia เตรียมไว้ให้
เริ่ม OSX ด้วยครับ
Sand Wed, 01/12/2010 - 00:02
In reply to ถามได้ดี Java SE by tekkasit
เริ่ม OSX ด้วยครับ
คือถ้าตอบแบบยาวหน่อยคือ .NET
tekkasit Wed, 01/12/2010 - 00:12
In reply to ถามได้ดี Java SE by tekkasit
คือถ้าตอบแบบยาวหน่อยคือ
.NET ไม่มากก็น้อยได้แรงบันดาลใจจากจาวา ดังนั้นจะมีการนำจุดเด่นของจาวาที่เป็นประโยชน์แล้วมาประยุกต์ให้เข้ากับนโยบายของไมโครซอฟท์
ถ้าจุดต่างใหญ่ที่สุดคือเรื่อง cross-platform compatibility ซึ่งของ Java SE จาก Sun/IBM/BEA และ Java EE ก็มีให้รันได้บนหลายแพลตฟอร์ม ไม่ใช่แค่ของไมโครซอฟท์เท่านั้น และก็เป็นมานานแล้วด้วย
ในจุดนี้แต่เดิม .NET ตอบได้ไม่เต็มปากนัก เรื่อง cross-platform เพราะไมโครซอฟท์ไม่ได้ทำให้เห็นเอง แต่ว่าด้วยการมาของ Mono ที่ได้รับการสนับสนุนจาก Novell ทำให้ภาพตรงนี้ชัดเจนขึ้น (ปัจจุบัน Mono กำลัง implement ทั้ง .NET framework ทั้งแสต็คอยู่ รวมไปถึง ADO.Net, WPF)
พึ่งได้ลอง MonoDevelop
gab Wed, 01/12/2010 - 01:42
In reply to คือถ้าตอบแบบยาวหน่อยคือ .NET by tekkasit
พึ่งได้ลอง MonoDevelop ดูเจ๋งดีนะ อนาคตน่าจะสดใส (ผมลองบน windows เข้าใจว่าบน linux ก็น่าจะคล้ายกัน)
ผมยังไม่ค่อยเชื่อฝีมือของ
mk Wed, 01/12/2010 - 11:31
In reply to คือถ้าตอบแบบยาวหน่อยคือ .NET by tekkasit
ผมยังไม่ค่อยเชื่อฝีมือของ Mono เท่าไรนะครับ คือมันคงเจาะตลาด niche จริงๆ ของคนที่ต้องการเอา .NET ไปรันบนแพลตฟอร์มอื่นๆ ดูจากทิศทางของไมโครซอฟท์มาตลอดก็จะเห็นว่า ไมโครซอฟท์ไม่ได้แคร์อะไรนักสำหรับการเอา .NET ไปรันที่อื่น ถ้าแคร์จริงคงลงมาทำเองนานแล้ว
สุดท้ายมันจะเป็นเหมือนปัจจุบันคือ Mono ทำไล่ .NET ไปเรื่อยๆ แล้วก็จะทิ้งระยะห่างระหว่างเวอร์ชันกันพอสมควร ไมโครซอฟท์ก็ให้ความร่วมมือกับ Mono บ้าง ไม่ขัดขวางแต่ก็ไม่ช่วยอะไรมากนัก
เห็นด้วย เพราะในสายตาผม
EThaiZone Thu, 02/12/2010 - 21:15
In reply to ผมยังไม่ค่อยเชื่อฝีมือของ by mk
เห็นด้วย เพราะในสายตาผม ผมไม่เป็นว่า MS จะได้อะไรจากการช่วย Mono
MS ไม่ใช่นักบุญซะด้วยสิ แต่เป็นพ่อค้า = =a
จาวาสามารถใช้ Qt UI Framework
Sand Wed, 01/12/2010 - 00:01
In reply to ตอนนี้ Java เหลืออะไรมาเหน็บ by Thaina
จาวาสามารถใช้ Qt UI Framework ได้ Qt Jambi แล้วก็ตอนนี้ มีประกาศรับสมัครงานใน blognone เยอะพอสมควรเดี๋ยวจะหามาอีกนะครับเป็นความรู้ใหม่ให้คุณด้วย
Java มี Library ขนาดใหญ่กว่า
mr_tawan Wed, 01/12/2010 - 06:15
In reply to ตอนนี้ Java เหลืออะไรมาเหน็บ by Thaina
Java มี Library ขนาดใหญ่กว่า และมีโปรเจคที่เป็น OS สนับสนุนอยู่เยอะด้วย
และก็ Java รันบนอุปกรณ์ที่มีกำลังต่ำถึงต่ำมาก ๆ ได้ด้วย ( Java Card, J2ME เป็นต้น)
อุปกรณ์บนรถยนต์ใช้ Visual
bean3g Wed, 08/12/2010 - 16:46
In reply to Java มี Library ขนาดใหญ่กว่า by mr_tawan
อุปกรณ์บนรถยนต์ใช้ Visual Studio 6 C++ อยู่เลย ผมถามคนพัฒนาทำไมไม่ใช้ Java ล่ะ (คิดถึง Java Card เหมือนกัน) เจอตอกกลับว่า Memory 1 MB รัน Java ได้ไหม
เกี่ยวกับข่าวตรงไหนเหรอครับ
outlawman Wed, 01/12/2010 - 07:38
In reply to ตอนนี้ Java เหลืออะไรมาเหน็บ by Thaina
เกี่ยวกับข่าวตรงไหนเหรอครับ หรือว่าแค่อยากระบาย
ก็คงพอๆ กับ .NET
jax_mam_kong Wed, 01/12/2010 - 08:28
In reply to ตอนนี้ Java เหลืออะไรมาเหน็บ by Thaina
ก็คงพอๆ กับ .NET ไม่มีอะไรมาเหน็บ Java น่ะละครับ เสมอตัว
จะเหน็บไปทำไมเหรอครับ เหน็บแล
lawender Wed, 01/12/2010 - 09:49
In reply to ก็คงพอๆ กับ .NET by jax_mam_kong
จะเหน็บไปทำไมเหรอครับ
เหน็บแล้วทำให้ .NET เจริญหรือดีขึ้นตรงไหน
http://genamics.com/developer
bean3g Wed, 08/12/2010 - 17:02
In reply to ตอนนี้ Java เหลืออะไรมาเหน็บ by Thaina
http://genamics.com/developer/csharp_comparative.htm
ภา่ษา ไม้เอกเกินมา
expextoz Tue, 30/11/2010 - 23:57
ภา่ษา ไม้เอกเกินมา
ผมเชื่อว่า programmer
ninja741 Wed, 01/12/2010 - 00:04
ผมเชื่อว่า programmer หลายคนไม่ได้ห่วงว่ามันจะตาย หรือ อะไรหรอก
แค่ทำใจไม่ได้ที่ต้องมาเขียนภาษาที่มันได้เป็น open language เท่านั้นเอง
ผมทำใจไม่ได้เพราะมันจะปิด
nextman13 Wed, 01/12/2010 - 16:44
In reply to ผมเชื่อว่า programmer by ninja741
ผมทำใจไม่ได้เพราะมันจะปิด
ทำไมทำใจไม่ได้ครับ? แล้ว Open
mementototem Wed, 01/12/2010 - 09:18
In reply to ผมเชื่อว่า programmer by ninja741
ทำไมทำใจไม่ได้ครับ? แล้ว Open Language มันไม่ดีตรงไหนครับ?
เขียนผิดครับ หมายถึง
ninja741 Wed, 01/12/2010 - 12:52
In reply to ทำไมทำใจไม่ได้ครับ? แล้ว Open by mementototem
เขียนผิดครับ หมายถึง "ไม่ได้เป็น open language"
อ๋อครับ
mementototem Wed, 01/12/2010 - 13:51
In reply to เขียนผิดครับ หมายถึง by ninja741
อ๋อครับ
ลองดูครับตัวเลือกยังมีอีกเยอะ
netfirms Wed, 01/12/2010 - 00:12
ลองดูครับตัวเลือกยังมีอีกเยอะ
"แต่ Greg
DesertWasabi Wed, 01/12/2010 - 00:49
"แต่ Greg ระบุว่าออราเคิลนั้นไม่โง่จนกระทั่งจะเก็บค่าใช้งานจาวาในระดับที่คนทั่วไปไม่ยอมใช้งานอีกต่อไป"
เหมือนดักคอกันกลายๆ
ก็ต้องดูกันว่าเทพพยากรณ์จะโง่
mr_tawan Wed, 01/12/2010 - 06:16
In reply to "แต่ Greg by DesertWasabi
ก็ต้องดูกันว่าเทพพยากรณ์จะโง่หรือจะแกล้งโง่หรือเปล่า อิอิ
+1
nextman13 Wed, 01/12/2010 - 06:35
In reply to ก็ต้องดูกันว่าเทพพยากรณ์จะโง่ by mr_tawan
+1
คงแรงไปอีกพักใหญ่ๆครับเรื่องเ
collection Wed, 01/12/2010 - 08:25
คงแรงไปอีกพักใหญ่ๆครับเรื่องเกี่ยวกับ java
ผมเขียน BASIC
PaPaSEK Wed, 01/12/2010 - 08:55
ผมเขียน BASIC มาตั้งแต่เริ่มเขียนโปรแกรมครั้งแรกมันก็เลยเหมือนว่า BASIC เป็นภาษาไทยสำหรับผม
Java,C ตระกูลต่างๆ ผมพูดได้เหมือนภาษาอังกฤษ แต่ผมคงไม่เข้าใจความหมายที่ละเอียดอ่อน,น้ำหนักของความหมายของแต่ละคำได้ที่เท่ากับ BASIC
ส่วน Ruby, Python คงกลายเป็นภาษาจีนซึ่งไม่ได้ยากมาก ไวยากรณ์ไม่ซับซ้อน แต่หาโอกาสใช้ไม่ได้ซักที
สุดท้ายนี้อยากจะขอข้อมูลหน่อยครับ
มี VB โปรเจ็คใหญ่ๆ ตัวไหนบ้างที่น่าสนใจครับ ผมอยากเอา Code มาศึกษา
โปรเจ็คใหญ่ๆ เห็นมีแต่ C#,Java,C++
ความเปิดของจาวาคืออะไรครับ
lew.★ Wed, 01/12/2010 - 09:06
ความเปิดของจาวาคืออะไรครับ open language คืออะไรครับ
คงงัดข้อกันซักพัก
Iterator Wed, 01/12/2010 - 09:51
คงงัดข้อกันซักพัก หาจุดสมดุลใหม่ทางการเมืองและผลประโยชน์
คนที่เป็นเจ้าของในเชิงกฎหมาย กับคนเป็นเจ้าของในเชิงสังคม
มิได้กัวเรื่องเปิดไม่เปิด
tontpong Wed, 01/12/2010 - 11:35
มิได้กัวเรื่องเปิดไม่เปิด แต่กัวเรื่องความไม่แน่นอน
เกิดทั่นเทพปิด แล้วฝั่งเปิดเอาเท่าที่เปิดได้ไป fork
จะเปน mambo vs joomla มั้ย (เผลอๆ หนักกว่า)
ไม่นับว่าทั่นเทพจะฟ้องฝั่งเปิดอีกมั้ย ศึกนานเท่าใด
ที่แน่ๆ .. ยิ่งยืดเยื้อ ก้อคงยิ่งเจบกันทั้งแวดวง java
อนาคต Java
LazarusSP1 Wed, 01/12/2010 - 21:15
อนาคต Java จะเป็นเยี่ยงไรต่อไป Apache Found. เท่านั้น เป็นผู้ตัดสินใจ
อ้าว? ผมหลงเข้าใจว่า Oracle
EThaiZone Thu, 02/12/2010 - 21:18
In reply to อนาคต Java by LazarusSP1
อ้าว? ผมหลงเข้าใจว่า Oracle จะเป็นผู้ตัดสินใจซะอีก?