นี่ไม่ได้เขียนผิดนะครับ ABCDE จริงๆ ไม่ใช่ QWERTY
เรื่องมันเป็นอย่างนี้ครับ Lava ผู้ผลิตมือถือในอินเดีย ออกมือถือรุ่น B5 (ไม่ใช่น้ำมันดีเซลนะครับ) ที่มีดีไซน์คล้าย BlackBerry Bold ตัวนี้ มาพร้อมกับ Windows Mobile (เอาภาพเขามาใช้ต่างหาก), CDMA EV-DO (GSM ต่างหาก) แต่ที่แน่ๆ ก็คือ มันมีคีย์บอร์ด ABCDE (ตัวแรกของโลกด้วย) และโปรแกรมแชต Nimbuzz กล้อง 2 ล้านพิกเซล แถม microSD 2GB ด้วย
มันมีสองซิมด้วยนะครับ สนนราคาที่ 4,399 รูปี (ประมาณ 3,020 บาท) ชมภาพได้ท้ายข่าว
ที่มา - Engadget

on
พึ่งจะเข้าใจวันนี้ว่าชื่อ
Aikae Sun, 22/08/2010 - 18:54
พึ่งจะเข้าใจวันนี้ว่าชื่อ "QWERTY" มันมาจากการเรียงตัวอักษรบนคีย์บอร์ด -_-''
เหมือนกันเพิ่งสังเกตุ :|
Orion Sun, 22/08/2010 - 20:18
In reply to พึ่งจะเข้าใจวันนี้ว่าชื่อ by Aikae
เหมือนกันเพิ่งสังเกตุ :|
ช้าจัง เมืองไทยมีเรียงแบบ
dq-pb Sun, 22/08/2010 - 21:49
ช้าจัง เมืองไทยมีเรียงแบบ กขคงจ มาเป็นปีแล้วนะ
จริงๆแล้ว qwerty
churos Sun, 22/08/2010 - 22:09
จริงๆแล้ว qwerty มาจากเครื่องพิมพ์ดีดที่ต้องใช้นิ้วทั้ง 10 นิ้ว แต่พอมือถือใช้แค่นิ้วโป้ง 2 นิ้ว ผมว่า abcde ก็น่าจะง่ายกว่านะ
ไม่แน่ว่าในคีย์บอร์ดใหญ่
iStyle Sun, 22/08/2010 - 22:58
In reply to จริงๆแล้ว qwerty by churos
ไม่แน่ว่าในคีย์บอร์ดใหญ่ ABCDE อาจทำให้พิมพ์เร็วขึ้นด้วยซ้ำ
เพราะ QWERTY เกิดจากความต้องการให้พิมพ์ช้า
ไม่ใช่ครับ
Orion Mon, 23/08/2010 - 00:02
In reply to ไม่แน่ว่าในคีย์บอร์ดใหญ่ by iStyle
ไม่ใช่ครับ เกิดจากความต้องการให้เวลาพิมพ์เครื่องพิมพ์ดีดแขนของตัวพิมพ์จะได้ไม่ไปติดกันเวลาพิมพ์เร็วๆ
ความหมายเกือบจะเหมือนกันเลยไม
iStyle Mon, 23/08/2010 - 00:20
In reply to ไม่ใช่ครับ by Orion
ความหมายเกือบจะเหมือนกันเลยไม่ใช่หรอครับ= ='
คือเริ่มจากแขนมันติดกันเนื่องด้วยข้อจำกัดของเทคโนโลยีสมัยนั้น
เค้าเลยออกแบบให้มันไม่ติดกัน
ซึ่งในนั้นมีทั้ง
เคยมีคนออกแบบเลย์เอาท์ที่วิจัยมาแล้วว่าพิมพ์ได้เร็วกว่า
สุดท้ายก็ล้มไป เพราะคนชินกับ qwerty
ความหมายมันไม่เหมือนกันโดยสิ้
neizod Mon, 23/08/2010 - 02:11
In reply to ความหมายเกือบจะเหมือนกันเลยไม by iStyle
ความหมายมันไม่เหมือนกันโดยสิ้นเชิงเลยครับ
แขนพิมพ์ดีดมันจะติดกันก็เนื่องมาจากกลุ่มกระจุกและกลุ่มกระจายครับ ไม่ได้เกิดจากการพิมพ์เร็ว-พิมพ์ช้าเลย
เช่น สมมติผมใช้พิมพ์ดีด abcde พิมพ์คำว่า no แขนพิมพ์ดีดพันกันแน่นอน เพราะ n กับ o นั้นอยู่ติดกันเลย
แต่พอเปลี่ยนมาเป็นแบบ qwerty แล้ว n กับ o อยู่ห่างกันตั้ง 2 บรรทัดครับ โอกาสที่แขนจะพันกันก็ยากขึ้นด้วย
(แถมเวลาแขนพิมพ์ดีดกระทบแผ่นกระดาษก็มี feedback ให้แขนเด้งออกมาห่างการะดาษแม้ยังไม่ได้ยกนิ้วออกด้วย)
เวลาที่ต้องรอให้แขนเก็บเพื่อที่แขนจะได้ไม่พันกันก็ลดลงอีก ส่งผลให้การกด n และ o นั้นแทบจะเรียกได้ว่าต่อเนื่องกันเลยทีเดียวครับ
ดังนั้น qwerty น่าจะช่วยให้เร็วขึ้นกว่า abcde ทั้งทางทฤษฎีและทางปฏิบัติครับ
แต่ถ้าจะให้เร็วกว่า ก็มี layout ที่ชื่อว่า dvorak ให้ลองเล่นดูครับ
ของไทยก็มีเช่นกัน คือเกษมณี (มาตรฐาน) และปัตตะโชติ (แบบเร็ว) ครับ
ผมเข้าใจผิดมาตลอดเลยครับ
lancaster Mon, 23/08/2010 - 03:11
In reply to ความหมายมันไม่เหมือนกันโดยสิ้ by neizod
ผมเข้าใจผิดมาตลอดเลยครับ ลองเข้าไปค้นข้อมูลเพิ่มเติมแล้ว เป็นแบบนั้นจริงๆด้วย
http://en.wikipedia.org/wiki/Qwerty#History_and_purposes
เรื่องทำเลย์เิอาท์ให้พิมพ์ยาก
enormityboy Mon, 23/08/2010 - 02:15
In reply to ความหมายเกือบจะเหมือนกันเลยไม by iStyle
เรื่องทำเลย์เิอาท์ให้พิมพ์ยากนี่ขอเถียงครับ
qwerty ที่ใช้อยู่อิงกับเครื่องพิมพ์ดีด มันเป็นการกระจายคีย์ที่ใช้บ่อย
ไปอยุ่ในตำแหน่งกลาง(แถวที่สอง) ของทั้งซ้ายและขวา
เวลาพิมพ์มันจะลดโอกาศมือไปกองอยู่ข้างเดียว และคนที่พิมพ์สัมผัสจะได้ไม่ต้องเยื้องมือไกลๆในประโยคง่ายๆ
แต่ก็ส่งผลให้ทั้งสองมือทำงานเ
hisoft Mon, 23/08/2010 - 03:12
In reply to ไม่ใช่ครับ by Orion
แต่ก็ส่งผลให้ทั้งสองมือทำงานเท่าๆ กันและปวดเท่าๆ กันล้าเท่าๆ กันพิมพ์นานๆ ได้นะครับ อีกอย่างผมว่าถ้าต้องฉีกมือใดมือหนึ่งแบบนิ้วก้อยซ้ายกดปุ่มบนสุดแล้วนิ้วนางกดปุ่มล่างสุดมันก็ไม่ได้ทำให้พิมพ์เร็วขึ้นเท่าไหร่เลย แต่ก็ต้องยอมรับว่า qwerty ไม่ใช่แบบที่เร็วที่สุดแต่มันก็เร็วกว่า abcde นะครับ
แต่ก็ติดเหตุผลเดียวเหมือนๆ คีย์บอร์ดไทยที่ ปัตตะโชติ พิมพ์ได้เร็วกว่าแต่คนไทยติดที่จะใช้ เกตุมณี ไปแล้วมั้งครับ
ผมว่าน่าจะช้ากว่านะ
neizod Mon, 23/08/2010 - 02:06
In reply to ไม่แน่ว่าในคีย์บอร์ดใหญ่ by iStyle
ผมว่าน่าจะช้ากว่านะ แม้จะฝึกให้ชินแล้วเหมือนแบบ qwerty ก็ตาม
เพราะการเรียง A B C D ... ไปเรื่อยๆ นั้น จะทำให้เกิดกลุ่มกระจุกอยู่ที่นิ้วใดนิ้วหนึ่ง (เช่น E N O) ซึ่งส่งผลให้เกิดข้อผิดพลาดได้ง่าย
แถมยังทำให้เสียพื้นทีในบางส่วนอีก (เช่น Q X Y Z ที่ใช้ค่อนข้างน้อย แล้วดันอยู่ติดๆ กัน)
(ลองดูข้อมูลเพิ่มเติมได้จากที่นี่ครับ)
การกระจายตัวอักษรที่ใช้บ่อยไว้ห่างๆ กันอย่างเป็นระบบนั้น น่าจะทำให้นิ้วทั้ง 8 นิ้ว (นิ้วโป้งคงใช้แค่เคาะ space bar เนาะ) แบ่งงานกันทำได้ดีกว่าครับ
ผมว่าแบบ ABCDEF
EThaiZone Tue, 24/08/2010 - 12:37
In reply to ผมว่าน่าจะช้ากว่านะ by neizod
ผมว่าแบบ ABCDEF พวกนี้ออกแบบมากับอุปกรณ์มือถืออย่างเดียว และมาเพื่อคนที่ยังจำแบบ QWERTY ไม่ได้ แค่จำการไล่ ABCD ที่เด็กๆ ก็ไล่ได้ ก็สามารถหาอักษรบนเครื่องได้ไวขึ้น
สำหรับคนที่พอจะจำ Layout
PiKO Sun, 22/08/2010 - 22:56
สำหรับคนที่พอจะจำ Layout Keyboard ได้ ผมว่า qwerty ก็ง่ายกว่านะ
เห็นด้วยครับ ถ้าใครจำ
illusion Mon, 23/08/2010 - 03:43
In reply to สำหรับคนที่พอจะจำ Layout by PiKO
เห็นด้วยครับ ถ้าใครจำ keyboard layout ได้แล้ว ถ้าพอมาเจอ layout แปลกๆ อย่าง abcde ผมว่าคงจะหงุดหงิดน่าดูแหละ ถึงเราจะท่อง abcdefg...กันได้คล่อง แต่การพิมพ์มันไม่เหมือนกัน คนพิมพ์คล่อง มาเจอแป้น qwerty ก็แทบไม่ต้องมองแป้นแล้ว แต่มาเจอแป้นแบบนี้เซ็งแน่นอน
แต่แบบนี้อาจจะน่าสนใจสำหรับคนที่ไม่ได้พิมพ์สัมผัส แบบยังมองแป้นกันอยู่ ก็น่าจะดีเพราะเรียงตัวอักษรมาเลย น่าจะง่ายขึ้นกว่า qwerty ดูจากราคาเครื่องแล้วก็น่าจะเหมาะกับกลุ่มเป้าหมายล่ะครับ
เห็นด้วยครับ ถ้าใครจำ
illusion Mon, 23/08/2010 - 03:47
In reply to สำหรับคนที่พอจะจำ Layout by PiKO
เห็นด้วยครับ ถ้าใครจำ keyboard layout ได้แล้ว ถ้าพอมาเจอ layout แปลกๆ อย่าง abcde ผมว่าคงจะหงุดหงิดน่าดูแหละ ถึงเราจะท่อง abcdefg...กันได้คล่อง แต่การพิมพ์มันไม่เหมือนกัน คนพิมพ์คล่อง มาเจอแป้น qwerty ก็แทบไม่ต้องมองแป้นแล้ว แต่มาเจอแป้นแบบนี้เซ็งแน่นอน
แต่แบบนี้อาจจะน่าสนใจสำหรับคนที่ไม่ได้พิมพ์สัมผัส แบบยังมองแป้นกันอยู่ ก็น่าจะดีเพราะเรียงตัวอักษรมาเลย น่าจะง่ายขึ้นกว่า qwerty ดูจากราคาเครื่องแล้วก็น่าจะเหมาะกับกลุ่มเป้าหมายล่ะครับ
นี่มันปัญหาระดับจักรวาลเลยครั
Thaina Mon, 23/08/2010 - 04:51
In reply to สำหรับคนที่พอจะจำ Layout by PiKO
นี่มันปัญหาระดับจักรวาลเลยครับ
เพราะว่าถ้าสมมุติในอนาคต มี Keyboard Layout ที่ออกแบบมาให้พิมพ์เร็วกว่าได้อย่างแท้จริง(ตามหลักภาษาศาสตร์ เออร์โกโนมิคส์ อะไรว่าไป)
คนก็ยังคงติดความเคยชินอยู่ดี และคงไม่มีใครใช้ ทั้งๆที่มันดีกว่าของที่ใช้อยู่แน่ๆ
มันก็มี Cost ของการเปลี่ยนอยู่ดี
ปัญหานี้ผลิตภัณฑ์ทุกประเภทต้องเจอครับ และคนใช้จะเปลี่ยนหรือไม่ เป็นเรื่องของดวงล้วนๆ
ป.ล. ผมก็ติด QWERTY
+100 dvorak กับ ปัตติโชติ
kaskade65 Mon, 23/08/2010 - 17:36
In reply to นี่มันปัญหาระดับจักรวาลเลยครั by Thaina
+100
dvorak กับ ปัตติโชติ ออกแบบให้ถูกหลักการยศาสตร์มากกว่า QWERTY กับ เกตุมณี
(คำที่ใช้บ่อย ๆ จะไปกระจุกตัวอยู่แถวนิ้วชี้กับแป้นเหย้า)
อยากทราบเหมือนกันว่า ในที่นี้
มีใครใช้ keyboard layout แบบ dvorak กับ ปัตติโชติไหม?
ปล.ส่วนตัวเชื่อว่า ถ้าผู้ผลิต hardware ทำ layout พวกนี้ออกมา คนน่าจะใช้มากขึ้นกว่านี้แน่ ๆ
ทุกวันนี้เห็นต้องใช้วิธีแปะสติ๊กเกอร์เอา
ผมฝึกใช้ปัตติโชตินะ
Blltz Mon, 23/08/2010 - 18:07
In reply to +100 dvorak กับ ปัตติโชติ by kaskade65
ผมฝึกใช้ปัตติโชตินะ ไม่สับสนกับคีย์บอร์ดด้วย
เพราะไงๆ ก็ไม่มีสกรีนไทยมาตั้งแต่แรกแล้ว ฮ่า
ส่วน DVORAK นี่น่าลองแฮะ
นอกเรื่องหน่อย ตกลง ปัตตะโชติ
neizod Mon, 23/08/2010 - 22:41
In reply to ผมฝึกใช้ปัตติโชตินะ by Blltz
นอกเรื่องหน่อย ตกลง ปัตตะโชติ หรือ ปัตติโชติ ครับ
เพราะตาม wiki ไทยนั้น ผมถอดมาจากภาษาอังกฤษอีกที ^^"
ปัตตะโชติ ครับ = ="
Blltz Mon, 23/08/2010 - 23:48
In reply to นอกเรื่องหน่อย ตกลง ปัตตะโชติ by neizod
ปัตตะโชติ ครับ = ="
ผมลองใช้ dvorak
orpheous Mon, 23/08/2010 - 19:07
In reply to +100 dvorak กับ ปัตติโชติ by kaskade65
ผมลองใช้ dvorak แล้วครับ
ไม่ปวดนิ้วก้อยด้วย
แต่ปัญหาที่พบคือผมใช้พวก Ctrl+Z,X,C,V,F,H ด้วยมือเดียวไม่ได้
เลยเลิกใช้ครับ
มันจะต้องดีกว่าแบบ "มากๆ"
chayaninw Mon, 23/08/2010 - 21:40
In reply to นี่มันปัญหาระดับจักรวาลเลยครั by Thaina
มันจะต้องดีกว่าแบบ "มากๆ" ถึงจะทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงได้
ไม่งั้น switching cost ก็จะยังหลอกหลอนต่อไป
Layout ของเกตมณีบน Symbian
EThaiZone Tue, 24/08/2010 - 12:29
In reply to สำหรับคนที่พอจะจำ Layout by PiKO
Layout ของเกตมณีบน Symbian S60v5
ตัว ล มาอยู่มืิอซ้าย ปวดตับมากๆ
ต้องหา Dayhand มาลง
จะ ABCDE หรือ QWERTY
wichate Mon, 23/08/2010 - 18:41
จะ ABCDE หรือ QWERTY ก็เหมือนกันครับ ยังไงมันก็ไปกระจุกอยู่ที่นิ้วโป้งนิ้วเดียว
ปกติพิมพ์พวกนี้
chayaninw Mon, 23/08/2010 - 21:27
In reply to จะ ABCDE หรือ QWERTY by wichate
ปกติพิมพ์พวกนี้ ผมใช้นิ้วโป้งสองนิ้วนะ (ถ้าอยู่ในสภาพที่ใช้ได้)
แบบ T9 0-9 * # ผมใช้ 2 มือ (2
neizod Tue, 24/08/2010 - 22:10
In reply to จะ ABCDE หรือ QWERTY by wichate
แบบ T9 0-9 * # ผมใช้ 2 มือ (2 นิ้ว) โครตบ่อยเลยนะ
และเซ็งมากที่นิ้วโป้งชอบเกี่ยงกันว่าใครจะกดแถวกลาง 555+
ปล.การกระจุกอยู่ที่บริเวณใดบริเวณหนึ่งนั้น มันไม่ได้หมายความแค่การแบ่งนิ้วไปกดอย่างเดียว
แต่มันหมายรวมถึงการพิมพ์พลาดได้ง่ายขึ้นด้วยครับ
ถ้าใช้จิ้มกดแบบไม่ใช่พิมพ์สัม
HudchewMan Mon, 23/08/2010 - 22:30
ถ้าใช้จิ้มกดแบบไม่ใช่พิมพ์สัมผัส ผมใช้เป็นนิ้วกลางแฮะ
เพราะใช้โป้งกับชี้ไม่ถนัดเอาซะเลย ^^'
เคยหัดใช้ ปัตตะโชติ เหมือนกัน แต่มีปัญหาว่าใช้งานกับคนอื่นลำบาก
ก็เลยต้องกลับมาซบเกษมณีเหมือนเดิม
ทั้งๆ ที่อยากใช้ปัตตะโชติมากกว่า ^^'
ผมว่าโทรศัพท์มือถือไม่ควรจะไป
galactic Mon, 23/08/2010 - 23:59
ผมว่าโทรศัพท์มือถือไม่ควรจะไปยึดติดกับ layout ของเครื่องพิมพ์ดีดนะ เพราะคนใช้โทรศัพท์ไม่ได้หัดพิมพ์ดีดหรือเล่นคอมมาทุกคน และการใช้นิ้วบนคีย์บอร์ดกับบนโทรศัพท์มันต่างกันอย่างสิ้นเชิง มีสักกี่คนที่สามารถพิมพ์บนโทรศัพท์ได้โดยไม่มองปุ่ม การวาง layout แบบ ABCDE น่าจะเหมาะกับทุกคนและทุกวัยมากกว่า
แต่ผมยังติดใจ T9 12
neizod Tue, 24/08/2010 - 00:52
In reply to ผมว่าโทรศัพท์มือถือไม่ควรจะไป by galactic
แต่ผมยังติดใจ T9 12 ปุ่มอยู่เลยครับ (ภาษาอังกฤษเท่านั้น!!! ภาษาไทยห่วยแตกมาก)
ภาษาไทยก็ดีนะครับ แต่กับ
EThaiZone Tue, 24/08/2010 - 12:32
In reply to แต่ผมยังติดใจ T9 12 by neizod
ภาษาไทยก็ดีนะครับ แต่กับ Symbian จอสัมผัสของไทยมันแปลกจริงๆ
เพราะมันไม่มีปุ่มลูกศรล่างให้กด (ใช้เปลี่ยนหาคำที่ใช้วิธีการกดแบบเดียวกัน)
คือถ้าเป็น s40 ผมว่ามันเยี่ยมเลยล่ะ T9 ทั้งไทยและอังกฤษ
T9 ภาษาไทยชอบ Nokia
neizod Tue, 24/08/2010 - 16:16
In reply to ภาษาไทยก็ดีนะครับ แต่กับ by EThaiZone
T9 ภาษาไทยชอบ Nokia ที่สุดครับ เพราะกระจาย ก-ฮ ไว้ตั้ง 9 ปุ่ม
แต่มันก็ยังไม่ดีพอตรงที่ว่า s60v3 ไม่จำศัพท์ใหม่/คำที่ใช้บ่อยในภาษาไทยครับ
เซ็งโครต
+บนมือถือน่าจะมีการออกแบบให้ใ
pines Tue, 24/08/2010 - 01:43
In reply to ผมว่าโทรศัพท์มือถือไม่ควรจะไป by galactic
+บนมือถือน่าจะมีการออกแบบให้ใช้ได้ง่ายทั้งการพิมพ์แบบ โป้งมือเดียว และโป้งสองมือ
ผมว่าไม่แปลกนะเพราะมือถือค่าย
John Tue, 24/08/2010 - 02:19
ผมว่าไม่แปลกนะเพราะมือถือค่ายไทยหลายเจ้าก็เรียง ก ข ค ง เหมือนกันไม่ได้ใช้ ฟ ห ก ด
เลยการเป็นที่เสวนาเรื่องเลย์เ
bitworld Thu, 26/08/2010 - 06:22
เลยการเป็นที่เสวนาเรื่องเลย์เอาท์ไปซะงั้น
ดีครับ ชอบๆ แสดงความคิดเห็นกันเยอะๆ ผมชอบที่เห็นคนไทยทำแบบนี้