สภาผู้แทนราษฎรของสหรัฐอเมริกา โหวตสนับสนุนการแก้กฎหมายให้เพิ่มเงื่อนไขว่า "คอมพิวเตอร์ของโครงการรัฐบาลจะต้องปิดกั้นการเข้าถึง ดาวน์โหลด แลกเปลี่ยนภาพอนาจาร" ด้วยคะแนน 239 ต่อ 182
การแก้กฎหมายครั้งนี้เสนอโดย ส.ส. David Obey จากพรรคเดโมแครต ซึ่งหลายคนมองว่านี่เป็นมาตรการตอบโต้ข่าวฉาวก่อนหน้านี้ว่า พนักงานกระทรวงมหาดไทยของสหรัฐที่มีหน้าที่ตรวจสอบแท่นขุดเจาะน้ำมัน (ซึ่งมีปัญหาน้ำมันรั่วใหญ่โต) เปิดเว็บโป๊ในเวลางาน
ข่าวการแก้กฎหมายครั้งนี้กลายเป็นประเด็นถกเถียงอย่างมาก เพราะเงื่อนไขในกฎหมายนั้นครอบคลุมโครงการของเอกชนที่ทำงานกับรัฐบาลด้วย ซึ่งฝ่ายคัดค้านระบุว่านี่ปิดกั้นเสรีภาพในการแสดงความเห็น และขัดกับเจตนารมณ์ของรัฐธรรมนูญสหรัฐ ส่วนฝ่ายสนับสนุนก็โต้กลับว่านี่ไม่เกี่ยวข้องกับรัฐธรรมนูญแต่อย่างใด
ผมก็ไม่ค่อยเชี่ยวชาญกฎหมายสหรัฐ ลองอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้จาก CNET ครับ
ที่มา - CNET, Fast Company
on
เอาแบบนี้ดีไหม
RYUTAZA Sat, 10/07/2010 - 17:37
เอาแบบนี้ดีไหม ทำสถิติว่าพนักงานคนไหนเชื่อมต่อเว็บโป๊เจ้าไหน เวลาเฉลี่ยที่ดู คีย์เวิร์ดที่นิยมค้นหา บลา ๆ แล้วสิ้นเดือนก็เอาออกมาแปะบอร์ด แบบเรียงลำดับ แชมป์แต่ละสาขา แบบนี้ยังจะมีคนกล้าดูในเวลางานอีกไหม : P
แล้วถ้าเกิดมีฝรั่งหน้ามึนแข่ง
touk Sat, 10/07/2010 - 17:46
แล้วถ้าเกิดมีฝรั่งหน้ามึนแข่งกันชิงแชมป์ที่ 1 กันทุกเดือนล่ะครับ อิอิ
ล้อเล่นน่ะครับ ;)
ที่ทำงานผมไม่ต้องเปิด
Wizard. Sat, 10/07/2010 - 18:53
ที่ทำงานผมไม่ต้องเปิด มันโผล่มาเอง ฮา...
เห็นมีบริษัทฝรั่งมาขาย
giffi Sat, 10/07/2010 - 19:07
เห็นมีบริษัทฝรั่งมาขาย solution เกี่ยวกับการ block web ในที่ทำงาน สงสัยที่ประเทศตัวเองใช้ไม่ได้
ผมเข้าใจว่าในหน่วยงานนี่ใช้งา
lew Sat, 10/07/2010 - 19:26
In reply to เห็นมีบริษัทฝรั่งมาขาย by giffi
ผมเข้าใจว่าในหน่วยงานนี่ใช้งานกันเป็นเรื่องปรกตินะครับ เพราะมีอินเทอร์เน็ตเพื่ออำนวยการทำงานและเป็นเวลาทำงานอยู่แล้ว
จุดต่างของกฏหมายนี้คือเป็นการตีคลุมไปหมด เช่น notebook ของรัฐบาล แต่เอากลับมาใช้งานที่บ้าน, คอมพิวเตอร์ตามโรงเรียน/มหาวิทยาลัย, ลากไปถึงคอมพิวเตอร์ของรัฐที่ให้บริการสาธารณะเช่นคอมพิวเตอร์ตามห้องสมุดสาธารณะ
ตามความเข้าใจของผม
chayaninw Sat, 10/07/2010 - 21:38
In reply to เห็นมีบริษัทฝรั่งมาขาย by giffi
ตามความเข้าใจของผม มันเป็นประเด็นเพราะมันเป็นกฎหมายครับ
บริษัทออกกฎกับสมบัติบริษัท มันไม่ใช่ประเด็นสาธารณะ ในขณะที่สมบัติของรัฐ กฎของรัฐ มันเป็น
เห็นด้วยเลยครับ
touk Sun, 11/07/2010 - 01:05
In reply to ตามความเข้าใจของผม by chayaninw
เห็นด้วยเลยครับ ทำไมไม่ออกกฏของหน่วยงานรัฐบาลแต่ละหน่วยงานไปเลย หรือเพราะว่าออกกฏของหน่วยงานรัฐบาลมาแล้วควบคุมกันเองไม่ได้ เลยจำเป็นต้องออกเป็นกฏหมาย หรือเพราะอยากดัง
แล้วทำไมถึงไม่ควรออกกฏทีเดียว
lew Sun, 11/07/2010 - 07:42
In reply to เห็นด้วยเลยครับ by touk
แล้วทำไมถึงไม่ควรออกกฏทีเดียวจากรัฐบาลกลางล่ะครับ?
OMG!
JPorsh Sat, 10/07/2010 - 20:58
OMG!