คงไม่มีใครอธิบายเรื่องปัญหาเสาอากาศรอบตัวของ iPhone 4 ได้เท่ากับผู้เชี่ยวชาญด้านเสาอากาศตัวจริง
Spencer Webb จากบริษัท AntennaSys ผู้ผลิตเสาอากาศได้เขียนอธิบายลงบล็อกของบริษัทว่า ปัจจุบันนี้ มือถือเกือบทุกเครื่องมีเสาอากาศรับสัญญาณอยู่ด้านใต้ของเครื่องกันเกือบหมด แม้มันจะเป็นจุดที่เราใช้มือจับตัวเครื่องโทรศัพท์ก็ตาม แต่เหตุผลก็เพราะ FCC (กทช. สหรัฐ) มีกฎเรื่องความแรงของสัญญาณที่ร่างกายได้รับ (Specific Absorbtion Rate หรือ SAR) ซึ่งการเอาเสาอากาศไปไว้ด้านบนจะอยู่ใกล้กับศีรษะ และอาจมีผลทำให้ไม่ผ่านมาตรฐานของ FCC
ส่วนกรณีของ iPhone 4 นั้น Webb บอกว่าแอปเปิลพลาดเพราะวิธีการทดสอบเสาอากาศที่ FCC และโอเปอเรเตอร์ใช้กันเป็นมาตรฐาน โดยวิธีนี้จะทดสอบโดยให้คนเอาศีรษะไปแนบ (เพื่อดูว่าผ่านเกณฑ์ SAR หรือไม่) แต่มือถือจะถูกแขวน/ยึดให้ลอยอยู่ในอากาศโดยไม่ต้องใช้มือ (เพราะไม่เคยมีใครต้องทดสอบการใช้มือจับ) ดังนั้น iPhone 4 จะได้คะแนนดีมากถ้าทดสอบในห้องแล็บ แต่ในสถานการณ์จริงก็เป็นแบบที่เห็น
Webb สรุปว่านี่เป็นปัญหาจากการออกแบบของ iPhone 4 และการใส่มันไว้ในกระเป๋าจะแผ่รังสีเข้าตัวเรามากกว่า iPhone รุ่นก่อนๆ ส่วนการแก้ปัญหาเบื้องต้น ใช้หูฟัง Bluetooth ก็ช่วยได้บ้าง
สุดท้าย Webb บอกว่าแม้ iPhone 4 จะมีปัญหา แต่เขาก็สั่งซื้อ iPhone 4 เช่นกัน
ที่มา - AntennaSys, Engadget
on
กทช.
Chengings Sat, 26/06/2010 - 09:14
กทช. เรามีกำหนดเรื่องความแรงของสัญญาณหรือเปล่าครับ?
จบได้เฮมาก ;D
lingjaidee Sat, 26/06/2010 - 09:15
จบได้เฮมาก ;D
ถูก !
JPorsh Sat, 26/06/2010 - 14:32
In reply to จบได้เฮมาก ;D by lingjaidee
ถูก !
งานเข้าอย่างแรงเลยนะหนิ
mednoon Sat, 26/06/2010 - 09:23
งานเข้าอย่างแรงเลยนะหนิ
การแก้ปัญหาเบื้องต้น ใช้หูฟัง
jane Sat, 26/06/2010 - 09:30
การแก้ปัญหาเบื้องต้น ใช้หูฟัง Bluetooth
+10
น่าจะแถม Bumber ให้เลย
gunornor Sat, 26/06/2010 - 09:42
น่าจะแถม Bumber ให้เลย เหมือนแถมหูฟัง
ถ้าแถมให้ ผู้ผลิต Case
newstar Sat, 26/06/2010 - 12:06
In reply to น่าจะแถม Bumber ให้เลย by gunornor
ถ้าแถมให้ ผู้ผลิต Case ทั้งหลายมีเคืองแน่ ๆ เพราะน้ำพึ่งเรือ เสือพึ่งป่า
ผมว่า ถึงผู้ผลิตเคสจะเคือง
mr_tawan Sun, 27/06/2010 - 01:19
In reply to ถ้าแถมให้ ผู้ผลิต Case by newstar
ผมว่า ถึงผู้ผลิตเคสจะเคือง แอปเปิ้ลก้ไม่สนใจหรอกครับ
ขนาดผู้ใช้ (ซึ่งเป็นอู่ข้าวอู่น้ำ) เคือง เฮียแกยังไม่สนใจเล้ย
งานนี้เรียกว่านักออกแบที่ดีที
best Sat, 26/06/2010 - 10:26
งานนี้เรียกว่านักออกแบที่ดีที่สุดในโลกพลาด
คือต้องใช้ศรัทธาช่วยด้วยระดับ
khajochi Sat, 26/06/2010 - 10:36
คือต้องใช้ศรัทธาช่วยด้วยระดับนึง
ล๊อตหลังๆแก้แน่ผมว่า
ZestPluZ Sat, 26/06/2010 - 11:31
ล๊อตหลังๆแก้แน่ผมว่า
ที่อยากรู้คือ จะแก้ยังไงฮะ =)
Blltz Sat, 26/06/2010 - 16:05
In reply to ล๊อตหลังๆแก้แน่ผมว่า by ZestPluZ
ที่อยากรู้คือ จะแก้ยังไงฮะ =)
นั่นสิ อันนี้มัน defected by
mk Sat, 26/06/2010 - 19:26
In reply to ที่อยากรู้คือ จะแก้ยังไงฮะ =) by Blltz
นั่นสิ อันนี้มัน defected by design ชัดๆ
มีฟิลม์บาง ๆ ใส ๆ
mr_tawan Sun, 27/06/2010 - 01:20
In reply to ที่อยากรู้คือ จะแก้ยังไงฮะ =) by Blltz
มีฟิลม์บาง ๆ ใส ๆ ไปปิดตรงนั้นอีกชั้นนึง
ถ้านึกภาพไม่ออกก็ลองนึกถึง c_ndom นะครับ
เห็นด้วย ผมคิดว่าไม่ใช่ฟิล์ม
pd2002 Sun, 27/06/2010 - 01:27
In reply to มีฟิลม์บาง ๆ ใส ๆ by mr_tawan
เห็นด้วย ผมคิดว่าไม่ใช่ฟิล์ม แต่อาจจะใช้สารเคลือบใหม่ก็เป็นได้
มันจะทนหรอ?
I3assy Sun, 27/06/2010 - 09:56
In reply to เห็นด้วย ผมคิดว่าไม่ใช่ฟิล์ม by pd2002
มันจะทนหรอ?
สารชนิดไหนบ้างที่มีคุณสมบัติแ
Blltz Sun, 27/06/2010 - 03:13
In reply to มีฟิลม์บาง ๆ ใส ๆ by mr_tawan
สารชนิดไหนบ้างที่มีคุณสมบัติแบบที่ว่าบ้างอ่ะครับ
ต้องทนความร้อน (ในระดับหนึ่ง)
ทนเหงื่อ หรือเคมีต่างๆ
แถมต้องคงทนด้วย แล้วก็ต้องไม่รบกวนสัญญาณ ...
โอ้ ถ้าพี่เปิ้ลแก้ได้จริง ขอซูฮกเลย
ย้ายรอบต่อไปไว้ที่ที่จะไม่โดน
ipats Sun, 27/06/2010 - 04:02
In reply to ที่อยากรู้คือ จะแก้ยังไงฮะ =) by Blltz
ย้ายรอบต่อไปไว้ที่ที่จะไม่โดนจับได้ง่ายๆ
ผมก็คิดว่าน่าจะย้ายรอบนี่แหละ
Pinery Sun, 27/06/2010 - 13:53
In reply to ย้ายรอบต่อไปไว้ที่ที่จะไม่โดน by ipats
ผมก็คิดว่าน่าจะย้ายรอบนี่แหละ
แล้วใส่กระเป๋ากางเกงนี่ช้างน้
dogdoy Sat, 26/06/2010 - 11:32
แล้วใส่กระเป๋ากางเกงนี่ช้างน้อยจะโดนรังสีไหมครับ
โอ้....
JPorsh Sat, 26/06/2010 - 14:33
In reply to แล้วใส่กระเป๋ากางเกงนี่ช้างน้ by dogdoy
โอ้....
ตอนจบหักมุมสุดๆ lol
woohoo Sat, 26/06/2010 - 11:35
ตอนจบหักมุมสุดๆ lol
จบข่าวตรงประโยคสุดท้ายนี่แหละ
peeraphat Sat, 26/06/2010 - 12:09
จบข่าวตรงประโยคสุดท้ายนี่แหละ
Function กับ Design
neizod Sat, 26/06/2010 - 12:20
Function กับ Design ที่สวนทางกัน กับวิธี Test ผลิตภัณฑ์ที่ผิดพลาดสินะ - -"
(นึกว่าจะผ่าน FCC ได้ต้องทดสอบใช้งานจริงซะอีก นี่เล่นเอาโทรศัพท์แปะหัวแค่นั้น เฮ้อ)
ศรีษะ ใช้ศีรษะนะครับ
hisoft Sat, 26/06/2010 - 12:26
ใช้ศีรษะนะครับ
ขอบคุณครับ
mk Sat, 26/06/2010 - 13:48
In reply to ศรีษะ ใช้ศีรษะนะครับ by hisoft
ขอบคุณครับ
พวกชิลด์ด้านข้างต้องขายดีแน่ๆ
Pinery Sat, 26/06/2010 - 13:05
พวกชิลด์ด้านข้างต้องขายดีแน่ๆเลย หรือเก็บตังค์เพิ่มอีกซักนิดดดเพื่อซื้อ bumpers มาใส่
แต่เบื้องต้นแก้ด้วยวิธีนี้ก่อนละกัน
เข้าใจว่าที่ต้องแขวนก็เพื่อลด
darkleonic Sat, 26/06/2010 - 13:10
เข้าใจว่าที่ต้องแขวนก็เพื่อลดปัจจัยที่ควบคุมไม่ได้ อย่างขนาดของมือ หรือการนำไฟฟ้าของร่างกายคนที่ไม่เท่ากันก็ได้
เรื่องปกติธรรมดาทำไมไม่ทดสอบก
ComSci-MFU Sat, 26/06/2010 - 14:20
เรื่องปกติธรรมดาทำไมไม่ทดสอบกัน ไม่เข้าใจคนทำจริงๆ มองข้ามข้อการใช้มือจับได้ยังไง ใครเป็นคนคิดเรื่องเอาแขวนไว้อ่ะ แล้วได้เรื่องที่พูดมามันเป็นการทดสอบเรื่องผลต่อร่างกาย ไม่ใช่การทดสอบประสิทธิภาพการใช้งานเสาอากาศไม่ใช่เหรอ ถ้ามือถือ ไม่ทดสอบประสิทธิภาพด้วยการใช้มือถือตามการใช้งานจริง มันจะได้อะไร ในความเห็นส่วนตัว มันเป็นการแถ ของผู้ผลิตเสาอากาศมากๆ -*- สินค้าดีๆ
แต่ดันFAIL เพราะเสาอากาศตัวเดียวแท้ๆ หรือนี่คือการตลาดของ Bumper >///<
ทดสอบตามมาตรฐานของ FCC
Pinery Sat, 26/06/2010 - 14:41
In reply to เรื่องปกติธรรมดาทำไมไม่ทดสอบก by ComSci-MFU
ทดสอบตามมาตรฐานของ FCC เค้าไม่ใช้มือมาถือน่ะครับ
(ตามข่าวนะ)
เอ่อ
chayaninw Sat, 26/06/2010 - 23:06
In reply to เรื่องปกติธรรมดาทำไมไม่ทดสอบก by ComSci-MFU
เอ่อ ผมไม่ค่อยรู้เรื่องนี้เท่าไหร่นะ แต่ถ้าใช้มือ แล้วผลมันจะยิ่งน้อยแทนที่จะยิ่งมากหรือเปล่า?
สงสัยเค้ากลัวว่ารังสีจะมีอันต
mr_tawan Sun, 27/06/2010 - 01:22
In reply to เรื่องปกติธรรมดาทำไมไม่ทดสอบก by ComSci-MFU
สงสัยเค้ากลัวว่ารังสีจะมีอันตรายต่อคนถือ ในระหว่างการทดสอบ (ฮา)
จริง ๆ ผมว่ามันเป็นปัญหาที่เทคโนโลยีการทดสอบ ถ้าให้คนมาถือจริง ๆ ผลอาจจะคลาดเคลื่อน ถ้าให้มือเทียมมาถือก็อาจจะให้ผลไม่เหมือนกัน อะไรเทือก ๆ นี้มั้ง ?
+1
neizod Sun, 27/06/2010 - 01:46
In reply to สงสัยเค้ากลัวว่ารังสีจะมีอันต by mr_tawan
+1
เขาคงทดสอบใช้งานจริงแล้ว
ikkyu Sun, 27/06/2010 - 09:18
In reply to เรื่องปกติธรรมดาทำไมไม่ทดสอบก by ComSci-MFU
เขาคงทดสอบใช้งานจริงแล้ว แต่ตอนทดสอบดันใส่กรอบเพื่อปลอมตัวเป็น 3GS เลยไม่รู้ปัญหา
แต่จริงๆ การทดสอบใน lab ก็ควรทดสอบแบบใช้มือจับด้วยนะ
design เสาแบบนี้แต่ไม่ทดสอบการจับด้วยมือได้ยังไง
รอใช้ iPhone 5 แล้วกัน ^^
dafty Sat, 26/06/2010 - 15:20
รอใช้ iPhone 5 แล้วกัน ^^
ถ้าไม่มีประโยคสุดท้ายคนเขียนอ
lancaster Sat, 26/06/2010 - 15:26
ถ้าไม่มีประโยคสุดท้ายคนเขียนอาจจะโดนด่าได้
โดนด่าว่าเขียนข่าวไม่ถูกใจสาว
mk Sat, 26/06/2010 - 21:50
In reply to ถ้าไม่มีประโยคสุดท้ายคนเขียนอ by lancaster
โดนด่าว่าเขียนข่าวไม่ถูกใจสาวก?
ผู้เชี่ยวชาญด้านเสาอากาศยังยอ
Pinery Sat, 26/06/2010 - 16:00
ผู้เชี่ยวชาญด้านเสาอากาศยังยอมซื้อเลยเหรอเนี่ย
ใส่ถุงมือแล้วโทรดิ -
Architec Sat, 26/06/2010 - 16:06
ใส่ถุงมือแล้วโทรดิ - เมืองร้อนขนาดนี้มันใช่ที่ไหมล่ะ?
ใส่ถุงมือโทร
angelicza Sat, 26/06/2010 - 17:00
In reply to ใส่ถุงมือแล้วโทรดิ - by Architec
ใส่ถุงมือโทร แล้วใช้ใส้กรอกจิ้มสินะ
จ้างเลขามาช่วย ถือ ...
tunnnnnn Sat, 26/06/2010 - 19:57
จ้างเลขามาช่วย ถือ ...
น่าจะจริง
spectrum Sat, 26/06/2010 - 20:56
น่าจะจริง ขนาดตอนที่เครื่องหลุด ยังมีกรอบ3GSครอบตลอดเพื่อไม่ให้ใครรู้
ทำกรอบ 3GS ขายจริงๆ จังๆ
latesleeper Sat, 26/06/2010 - 23:05
ทำกรอบ 3GS ขายจริงๆ จังๆ ไปเล้ย มีฮาด้วยนะ
+1
Blltz Sun, 27/06/2010 - 03:12
In reply to ทำกรอบ 3GS ขายจริงๆ จังๆ by latesleeper
+1 เพราะจับฐานลูกค้าที่ชอบแบบเก่าด้วย ยิ่งให้เท่าของเดิมจนใส่ซิลิโคนของเก่าได้ด้วยยิ่งเจ๋ง
อยากแสดงความคิดเห็นบ้างแต่ยัง
baanmaew Sun, 27/06/2010 - 06:40
อยากแสดงความคิดเห็นบ้างแต่ยังไม่ได้ลองจับของจริงดู...จึงขออ่านเพียงอย่างเดียว
ว่าแล้ว
mokin Sun, 27/06/2010 - 21:37
ว่าแล้ว ไม่ได้ทดสอบแบบใช้มือจับ จริงๆ ด้วย
โคตรฮาเมื่อคืนฝันว่า แอปเปิ้ลเรียดคืน iPhone 4 ทั้งหมด หลังจากมีข่าวแบบนี้
แต่ผมก็จะซื้อเหมือนกันน่ะ X-D