มีรายงานจาก New York Post ว่ากระทรวงยุติธรรม และคณะกรรมการการค้าของสหรัฐฯ กำลังประชุมกันในไม่กี่วันนี้ว่าจะดำเนินการสอบสวนแอปเปิลในกรณีกีดกันไม่ให้นักพัฒนาใช้เครื่องมือพัฒนาอื่นนอกจาก XCode และคอมไพล์เลอร์ของแอปเปิล
ไม่มีการยืนยันข่าวนี้อย่างเป็นทางการจากหน่วยงานทั้งสอง และแม้จะเป็นจริงนี่จะเป็นการตัดสินใจเพื่อ "สอบสวน" หรือไม่เท่านั้นหากมีการสอบสวนจริงก็ยังต้องมีการตัดสินใจต่อไปอีกว่าจะมีการดำเนินการต่อไปหรือไม่
ที่มา - New York Post
on
ลุ้นๆ
meawwat Tue, 04/05/2010 - 00:06
ลุ้นๆ
เห็นด้วยถ้าโดนจริง
Ton-Or Tue, 04/05/2010 - 00:07
เห็นด้วยถ้าโดนจริง บางทีอยากเขียน app อะไรขำๆ บ้าง อย่าง GT2000 (ที่เห็นมี i2000 เขียนออกมา) แต่ต้องมาซื้อ เครื่อง mac เพื่อเขียนนี่ มันชวนไม่ขำ ทำให้เลิกคิดไปเลย
...
+1 ตอนผมมี iPod Touch ผมรอ
mr_tawan Tue, 04/05/2010 - 00:10
In reply to เห็นด้วยถ้าโดนจริง by Ton-Or
+1 ตอนผมมี iPod Touch ผมรอ iPhone SDK มานาน นานมาก ... พอพี่ท่านประกาศให้เริ่มทดลองใช้ได้ดันมีแต่บน Mac เสียอีก
หลังจากนั้นพอเครื่องนั้นหาย ผมก็เลิกสนใจบรรดา iPhone OS ไปเลย พอกันที !!
ตอนแรกกำลังจะไม่เห็นด้วยกับข่
polaromonas Tue, 04/05/2010 - 00:12
In reply to เห็นด้วยถ้าโดนจริง by Ton-Or
ตอนแรกกำลังจะไม่เห็นด้วยกับข่าวนี้ เพราะผมมองว่าบริษัทน่าจะมีสิทธิจำกัดระบบการเขียนโปรแกรมของตัวเอง แต่พออ่านความเห็นคุณต้นอ้อ เพิ่งจะรู้ว่าจะเขียน App ลง iPhone เนี่ย ต้องเขียนผ่าน Mac OS เท่านั้นเหรอครับ?? งั้นก็ฟ้องไปเถอะ เห็นควรด้วย เพราะในเมื่อคุณทำให้ iPhone มันทำงานได้กับ Windows คุณก็ควรจะยอมให้มันถูกพัฒนาได้ด้วย Windows เช่นกัน
คือ SDK ของมันใช้กับ Tool
mr_tawan Tue, 04/05/2010 - 00:43
In reply to ตอนแรกกำลังจะไม่เห็นด้วยกับข่ by polaromonas
คือ SDK ของมันใช้กับ Tool 'XCode' ซึ่งมันทำงานบน Windows ไม่ได้น่ะครับ ส่วนมันผูกกับ XCode แน่นแค่ไหนคงต้องถามผู้ที่ทำงานด้านนี้ล่ะนะ (ผมเลิกสนใจมานานแล้วก็เลยไม่ได้ศึกษาต่อครับ อ่านแค่ ObjC พื้น ๆ นิดหน่อยแล้วก็ลืมหมดแล้ว)
แต่ก็นะ ... ถ้าพอร์ทมาเป็นเอเลี่ยนแบบ iTunes ก็ไม่ไหว ไม่ต้องทำเหอะ ขอร้อง !
เหอะๆ +1 เรื่อง iTunes ครับ
polaromonas Tue, 04/05/2010 - 01:03
In reply to คือ SDK ของมันใช้กับ Tool by mr_tawan
เหอะๆ +1 เรื่อง iTunes ครับ ถ้าไม่ติดว่าเพลงมี DRM ของ Apple ก็คงเลิกใช้เหมือนกัน (เคยปันใจไปใช้ Zune แป๊บนึงด้วย รู้สึกดีกว่าเยอะเชียว เสียดายเล่นเพลงในอัลบั้มที่ซื้อมาไมได้ เลยเอาออก
ผมว่าถ้า Apple
meawwat Tue, 04/05/2010 - 01:05
In reply to คือ SDK ของมันใช้กับ Tool by mr_tawan
ผมว่าถ้า Apple เอาใจนักพัฒนาหน่อย iPhone น่าจะเป็นแพลตฟอร์มที่ไม่มีใครสู้ได้เลยล่ะ
ใช่เลย มัวแต่เอาใจผู้ใช้
tonoii Tue, 04/05/2010 - 01:21
In reply to ผมว่าถ้า Apple by meawwat
ใช่เลย มัวแต่เอาใจผู้ใช้
จ๊อปส์ เป็นนักการตลาด
mr_tawan Tue, 04/05/2010 - 01:40
In reply to ใช่เลย มัวแต่เอาใจผู้ใช้ by tonoii
จ๊อปส์ เป็นนักการตลาด และผู้ใช้สินค้า ไม่ใช่นักพัฒนาโปรแกรม
การพัฒนาสินค้าของ Apple เน้นที่ทำให้ จ๊อปส์ ถูกใจ (เท่าที่เคยอ่าน) ซึ่งมันก็ไม่ผิด (ขนาดเจ้าของบริษัทยังไม่ชอบแล้วยังจะขายอีกเรอะ ?) แต่นั่นหมายถึงเขาจะไม่เอาใจนักพัฒนาโปรแกรม เพราะจ๊อปส์นั้นไม่ใช่
เป็นตรรกะเพี้ยน ๆ ที่มันผุดขึ้นมาในหัวเมื่อกี้ครับ ฮะๆๆ
ถึงว่า ทำไม iTunes for
tonoii Tue, 04/05/2010 - 02:26
In reply to จ๊อปส์ เป็นนักการตลาด by mr_tawan
ถึงว่า ทำไม iTunes for Windows ห่วย
เพราะ จ๊อปส์ ใช้แต่ Mac ไม่ใช้ Windows ใช่มั้ยครับ?
ฮา ๕๕ ๕ (แต่คงจะจริง)
+1 ฮิฮิ
nblue Tue, 04/05/2010 - 09:38
In reply to ถึงว่า ทำไม iTunes for by tonoii
+1
ฮิฮิ
โอกาสเป็นไปได้สูง
toandthen Tue, 04/05/2010 - 11:34
In reply to ถึงว่า ทำไม iTunes for by tonoii
โอกาสเป็นไปได้สูง เพราะอะไรที่ Jobs ไม่บ่นไม่แก้ เหอๆ
โดนจนได้
I3assy Tue, 04/05/2010 - 07:27
In reply to คือ SDK ของมันใช้กับ Tool by mr_tawan
โดนจนได้ 55555
เรื่องซอฟต์แวร์ของแอปเปิลที่รันบนวินโดว์นี่อืดทุกตัวจริงๆ
ขนาดเล่นเกมหนักๆแล้ว Atl+Tab มาเปิด Firefox อ่านบทสรุป ยังไม่แลคเท่าเปิด iTunes
ยิ่งตอนเข้าหน้า Library Applications นะ คือต้องกดอย่างระวังอะ
+1 ด้วยว่า
Zerothman Tue, 04/05/2010 - 03:48
In reply to เห็นด้วยถ้าโดนจริง by Ton-Or
+1 ด้วยว่า ยังไม่เห็นว่าการล็อก IDE ส่งผลประโยชน์ยังไงกับ user
+1 เครื่อง Mac ก็ไม่ใช่ถูกๆ
wearetherock Tue, 04/05/2010 - 10:54
In reply to เห็นด้วยถ้าโดนจริง by Ton-Or
+1 เครื่อง Mac ก็ไม่ใช่ถูกๆ
คงต้องสอบสวนกันว่า แอปเปิ้ล
John Tue, 04/05/2010 - 01:08
คงต้องสอบสวนกันว่า แอปเปิ้ล "กันไม่ให้ใช้" หรือว่า "ไม่ทำให้ใช้" ก่อนเลยครับ ถ้ากันไม่ให้ใช้ก็อาจจะมีความผิดได้ แต่ถ้าไม่ห้ามแต่แค่ไม่ทำให้นี่มันก็น่าจะเป็นสิทธิของเขา
ถ้าเขาห้ามใช้ก็คงต้องสอบสวนกันยาวอีก ว่าเพราะอะไรแล้วแอปเปิ้ลก็หาข้ออ้างเก่งซะด้วย ยกมาสารพัดได้เลย (นึกถึงไมโครซอฟย์สมัยหาข้ออ้างสารพัดจนศาลยอมให้แถมโปรแกรมมาพร้อมกับวินโดว์เลย ถ้าสำนวนดีถึงจะดูไม่ถูกต้องศาลอเมริกาก็ยกประโยชน์ให้ผู้บริโภค)
ประเด็นนี้ชัดเจนครับ แอปเปิล
lew Tue, 04/05/2010 - 01:29
In reply to คงต้องสอบสวนกันว่า แอปเปิ้ล by John
ประเด็นนี้ชัดเจนครับ แอปเปิล "กัน" ไม่ให้ใช้จาก EULA ของแอปเปิลเอง
เขาไม่ทำ XCode
mr_tawan Tue, 04/05/2010 - 01:37
In reply to คงต้องสอบสวนกันว่า แอปเปิ้ล by John
เขาไม่ทำ XCode ให้แพลตฟอร์มอื่นใช้ อันนี้ไม่ผิด เพราะ Apple เองก็ไม่ค่อยมีศักยภาพในการทำโปรแกรมบน Platform อื่นสักเท่าไหร่ (คราวนี้ขอยกตัวอย่าง QuickTime แทน เพราะ iTunes โดนไปหลายดอกแล้ว ผมว่า QuickTime บน Windows เองก็ช้า+กินแรงโดยไม่จำเป็นเหมือนกันนะ แต่อาจจะอุปาทานไปเอง)
แต่ที่เขากำลังจะสอบสวน (หรืออาจะไม่) ก็คือการที่ Apple ไม่ยอมให้โปรแกรมที่พัฒนาโดย Tool อื่น ๆ (เช่น Adobe Flash CS5) นั้นเข้ามารันบนแพลตฟอร์มของตัวเองได้ ซึ่งเรื่องนี้จะผิดจะถูกก็คงต้องว่ากันอีกทีนึงล่ะครับ
ผมไม่ได้อ่านข้อตกลงของ iPhone SDK ตัวใหม่ (ซึ่งปรกติผมแทบไม่เคยอ่านของโปรแกรมไหนอยู่แล้ว มันยาว + อ่านไม่รู้เรื่อง) ก็เลยไม่รู้ว่า เขาระบุแค่ว่า ต้องเป็นโปรแกรมที่เขียนด้วย Obj-C, C, C++ หรือ HTML5(+JS) หรือบังคับว่าต้องใช้เฉพาะ tool (ที่เขียนโค้ด Obj-C, C หรือ C++) ของ Apple ด้วย (XCode และอื่น ๆ) และถ้าเกิดมีคน Port SDK มาใช้กับ GCC บน Windows (ทำ Cross-Compile ได้นะ) + เขียน Tool มารองรับ แล้วขายเนี่ย ผู้ใช้โปรแกรมดังกล่าวสร้างโปรแกรมบน iPhone จะผ่านการพิจารณาของ Apple หรือเปล่า ?
กันชัดเจน จากที่ศาสดาให้สัมภา
nblue Tue, 04/05/2010 - 09:40
In reply to คงต้องสอบสวนกันว่า แอปเปิ้ล by John
กันชัดเจน
จากที่ศาสดาให้สัมภาษณ์เมื่อครั้งก่อน
ดูการตลาดของค่ายผลไม้แล้วเหมื
mednoon Tue, 04/05/2010 - 09:57
ดูการตลาดของค่ายผลไม้แล้วเหมือนการผูกขาดยุคใหม่เลย ยังไม่มีเจ้าไหนทำได้เนียนเท่านี้อีกแล้ว
เออ แล้ว Windows Mobile มี
iCyLand Tue, 04/05/2010 - 11:11
เออ แล้ว Windows Mobile มี IDE ใช้บน Mac ด้วยหรือเปล่าครับอยากรู้
มันจะได้เทียบทั้งสองข้างว่าใครผูกขาดการพัฒนา ซึ่ง .Net ของ Microsoft ก็ใช้กับ Windows เท่านั้น
ยกเว้นมี Multi-plateform Language อย่างพวกพวก Java หรือ Perl แต่ก็อีกล่ะ
ภาษาพวกนี้ไม่สามารถใช้ทรัพยากรของระบบได้เต็มที่ เลยเกิดปัญหาในเรื่องของความช้าในการใช้งาน
อีกค่ายก็คือ Android ของ Google นี้ดีมากเลยเพราะมี IDE ให้่พัฒนาในทุก Plateform อันนี้อาจเป็นจุดแข็ง
ที่ทำให้ Android ชนะทุกค่ายในอนาคตเลยทีเดียว
^____^
Microsoft
Ford AntiTrust Tue, 04/05/2010 - 11:18
In reply to เออ แล้ว Windows Mobile มี by iCyLand
Microsoft ไม่ได้ปิดกั้นในการใช้เครืองมือพัฒนาระบบของตัวเองนะครับ
อย่างเช่นไม่มีเงินก็ใช้ SharpDevelop ทำก็ได้ แต่เวลา compile มาใช้บน WM จะใช้กำลังภายในมากหน่อย อันนี้ทราบเพราะเคยลองแล้ว ใช้ได้เหมือนกัน แต่ว่านานหน่อย ทำของขายอาจจะไม่คุ้ม แต่ทำเล่นๆ ก็พอโอเค หรืออาจจะโหลด VS Pro ตัว trial มาลงก็ได้ อีกอย่างเครื่องที่เป็น x86 ก็ลง Windows ได้อยู่แล้ว ไปโหลด trial version มาก็ได้ ;P หมดเวลาแล้วลงใหม่ มาลองเล่น หรืออย่างบน Windows ตัว App ต่างๆ ก็ใช้ Mono พัฒนาบน Linux แล้วมาใช้งานบน Windows ได้เช่นกัน แต่สุดท้ายก็ต้องมีเครื่องทดสอบอยู่ดี
ผมว่าคนเข้าใจผิดเยอะ ประเด็นไ
lew Tue, 04/05/2010 - 11:38
In reply to เออ แล้ว Windows Mobile มี by iCyLand
ผมว่าคนเข้าใจผิดเยอะ
ประเด็นไม่ใช่ว่าแอปเปิลทำ IDE บน OS อะไรบ้างนะครับ แต่เป็นการแอปเปิลไปปิดกั้นไม่ให้นักพัฒนาไปใช้เครื่องมือพัฒนาของบริษัทอื่นๆ ซึ่งอาจจะอยู่บน OSX อย่างเดียวหรือไม่ก็ได้
อย่าง Android เองแม้จะมี IDE บนทุกแพลตฟอร์มหลัก แต่ถ้าคนอื่นจะทำ IDE มาบ้างแล้วกูเกิลไปกีดกัน ก็เข้าข่ายนี้เหมือนๆ กันนะครับ
ประเด็นหลักของเรื่องนี้คือ
McKay Tue, 04/05/2010 - 11:42
In reply to เออ แล้ว Windows Mobile มี by iCyLand
ประเด็นหลักของเรื่องนี้คือ ไม่สามารถเขียนโปรแกรมจากที่อื่นมาใช้ได้นะครับ
ซึ่งถ้าหากเทียบกับ Microsoft แล้ว Windows นั้นเปิดให้ทุก platform ลงมาติดตั้งและใช้งานได้ ไม่ได้จำกัดเฉพาะ .Net ครับ (ยกตัวอย่างตัว Windows เนื่องจากคุณยกตัวอย่างเรื่อง .Net มา) Windows นั้นยอมรับโปรแกรมทุกโปรแกรมรวมถึง platform ทุก platform แล้วแต่ใครจะเขียนขึ้นมา แต่ก็แน่หล่ะย่อมมีปัญหาตามมาบ้าง แต่ช่วงหลังๆปัญหาเริ่มจะไม่มีแล้วเนื่องจาก platform ต่างๆเริ่ม mature
ส่วนที่เค้าพูดถึงเรื่อง IDE กันก็คือ การพัฒนาโปรแกรมสำหรับ i นั้น จะต้องทำบน IDE เฉพาะ ซึ่ง IDE ตัวนั้นมันใช้ได้เฉพาะบน Mac และถ้าเขียนด้วยโปรแกรมตัวอื่น(ซึ่งยังไม่มี) ก็อาจจะถูกปฏิเสธ โดยเฉพาะถ้าใช้งานแบบ VM ก็จะถูกปฏิเสธทันที เช่น Flash
ประมาณว่า ไม่มีให้แต่อยากทำก็ทำได้เลย กับ ไม่มีให้และไม่ยอมให้ทำหน่ะครับ
ส่วน WP7 นี่ก็ไม่รู้เหมือนกันว่าจะ strict เรื่องนี้หรือเปล่า ซึ่งคาดว่าคงไม่ ส่วน Android ไม่ได้ strict เรื่องนี้อยู่แล้ว
เป็นระบบที่ปิดจริงๆ นั่นแหล่ะ
khajochi Tue, 04/05/2010 - 14:35
เป็นระบบที่ปิดจริงๆ นั่นแหล่ะ
จัดหนักๆเลยครับ อยากเขียน app
rulaz07 Tue, 04/05/2010 - 14:38
จัดหนักๆเลยครับ อยากเขียน app iPhone บน Windows
Apple ไม่ยอมง่ายๆ
wearetherock Tue, 04/05/2010 - 15:41
In reply to จัดหนักๆเลยครับ อยากเขียน app by rulaz07
Apple ไม่ยอมง่ายๆ เดี๋ยวยอดขาย Mac ตก
แต่อาจจะได้ยอดขาย iphone
meawwat Tue, 04/05/2010 - 16:39
In reply to Apple ไม่ยอมง่ายๆ by wearetherock
แต่อาจจะได้ยอดขาย iphone เพิ่มนะครับ (จากกลุ่ม developer)
ได้มาจึ๋งนึง
mr_tawan Tue, 04/05/2010 - 18:01
In reply to แต่อาจจะได้ยอดขาย iphone by meawwat
ได้มาจึ๋งนึง จ๊อปส์ไม่สนหรอกครับ
ไม่ค่อยจึ๋งเท่าไรแล้วครับ
mk Tue, 04/05/2010 - 20:56
In reply to ได้มาจึ๋งนึง by mr_tawan
ไม่ค่อยจึ๋งเท่าไรแล้วครับ เห็นแล้วจะเข้าใจเลยว่าทำไมพี่แกเน้น iPhone/iPad เหลือเกิน Business Insider
Apple ไม่ใช่ระบบเปิด
pongcx Tue, 04/05/2010 - 23:51
Apple ไม่ใช่ระบบเปิด เพราะถ้าเปิดก็ควบคุมไม่ได้ ทำให้ก้าวเดินแต่ละเก้าไปข้างหน้าช้าปัญหามาก
ต้องคอยเอาใจคนนั้นคนนี้ ระบบก็ไม่สเถียร Library ต้องมีทั้ง Linux Windows Mac
Version ต้อง Maintain Bugs ต้องแก้ Hardware ไม่เหมือน ปัญหามาก เป็นผมก็ไม่เอา
ใครอยากตามมาก็ตาม ไม่อยากตามก็มี Platform อื่นๆ
ผมว่า
xphp Wed, 05/05/2010 - 03:31
ผมว่า เพราะมันถูกออกแบบมาให้เขียนด้วย Cocoa มันถึงต้องมีแต่ในแมค
คนใช้วินโดวส์น่าจะไม่ค่อยมีใครเขียนโปรแกรมด้วย Objective-C ที่เป็น GUI แน่ๆ (เช่น GNUstep) เพราะมันไม่ Native และมันก็จะมีเมนูลอยๆ ออกมา ซึ่งมันไม่ใช่ปกติ
ถ้าผมมอง มันก็คงจะเหมือนการพัฒนาเกมส์บนเครื่อง Console แหละครับ ซึ่งเค้าก็จะมี Developer Kit มาให้ ซึ่งมันก็ต้องใช้ใน System ที่เขาระบุมาด้วย
เหอๆ
boatboat001 Sun, 13/06/2010 - 01:54
เหอๆ