Intel และ AMD ประกาศตั้งกลุ่ม x86 Ecosystem Advisory Group เชิญบริษัทผู้ผลิตพีซี เซิร์ฟเวอร์ และคลาวด์ เข้ามาช่วยผลักดันสถาปัตยกรรมซีพียู x86 ให้ก้าวหน้าต่อไป
Intel และ AMD บอกว่าสถาปัตยกรรม x86 เป็นรากฐานของโลกคอมพิวเตอร์มานาน 4 ทศวรรษ แต่ตอนนี้ตลาดคอมพิวเตอร์เปลี่ยนไปมาก มีรูปแบบการทำงานใหม่ๆ อย่างการรัน AI, การวางชิปแบบ custom chiplet, การวางแพ็กเกจชิปแบบ 3D ฯลฯ จึงจำเป็นต้องหาแนวทางการผลักดัน x86 ต่อไปในอนาคต
บริษัทที่เข้าร่วมได้แก่ Broadcom (ในฐานะเจ้าของ VMware), Dell Technologies, Google Cloud, HPE, HP, Lenovo, Meta, Microsoft, Oracle, Red Hat และเชิญระดับบุคคล 2 คนคือ Linus Torvalds และ Tim Sweeney แห่ง Epic Games บริษัทเหล่านี้จะให้ความเห็นต่อ Intel และ AMD ว่าควรพัฒนา x86 ต่อไปอย่างไร
แนวทางการพัฒนา x86 นั้นพูดไว้กว้างๆ ว่าต้องการรวมชุดคำสั่งและสถาปัตยกรรมย่อยของ x86 เข้าด้วยกัน (a more unified set of instructions) และขยายการใช้งานในทุกรูปแบบ ตั้งแต่คลาวด์ ศูนย์ข้อมูล ไปจนถึงอุปกรณ์ฝังตัว โดยยังรักษาความเข้ากันได้ของฮาร์ดแวร์และซอฟต์แวร์เอาไว้
ทั้งสองบริษัทบอกว่าแม้ว่า Intel กับ AMD เป็นคู่แข่งโดยตรงระหว่างกัน แต่ก็มีความร่วมมือระหว่างกันมาโดยตลอด เช่น PCI, PCIe, ACPI, USB ซึ่งความร่วมมือเหล่านี้ก็ช่วยผลักดันวงการคอมพิวเตอร์ไปข้างหน้า
เว็บไซต์ Tom's Hardware ชี้ว่าประกาศนี้จะมีผลต่อการออกแบบสถาปัตยกรรมชุดคำสั่ง (ISA หรือ instruction set architecture) ของแต่ละค่าย ที่ก่อนหน้านี้ต่างคนต่างทำและใช้ร่วมกันไม่ได้ (ตัวอย่างคือ Intel มี X86S ส่วน AMD เสนอ Supervisor Entry Extensions ที่ทำเรื่องเดียวกัน) ในอีกทาง x86 เองก็เริ่มเจอคู่แข่งหน้าใหม่ๆ ทั้ง Arm และ RISC-V ที่กินตลาดเดิมของ x86 มาเรื่อยๆ ทั้งฝั่งไคลเอนต์และศูนย์ข้อมูล ทำให้ทั้ง Intel และ AMD ต้องหันมาร่วมมือกันเองมากขึ้น
ที่มา - AMD, Intel, Tom's Hardware
ภาพที่หาดูได้ยากคือ ซีอีโอของทั้งสองบริษัทมาถ่ายคู่กัน
Today, in partnership with @intel, we announced the creation of the x86 ecosystem advisory group, bringing together technology leaders to shape the future of the world’s most widely used computing architecture. Learn more: https://t.co/5ZNqDfuK00 pic.twitter.com/zqa5vFvjxs
— AMD (@AMD) October 15, 2024
Intel and @AMD are creating an x86 advisory group to evolve x86 with founding member ecosystem partners @Broadcom, @DellTech, @GoogleCloud, @HPE, @HP, @Lenovo, @Meta, @Microsoft, @Oracle, @RedHat, @Linus__Torvalds and @TimSweeneyEpic.Learn more. https://t.co/sRn32x8IlI pic.twitter.com/QMt3novCIf
— Intel News (@intelnews) October 15, 2024
on
เอาหน่อยโว้ย
aeksael Wed, 16/10/2024 - 08:35
เอาหน่อยโว้ย ติ่งx86อยุ่ตรงนี้
ใครจะนึกว่าจะมีวันนี้ 555
KuLiKo Wed, 16/10/2024 - 08:37
ใครจะนึกว่าจะมีวันนี้ 555
ใช่ครับ 555
Xcboy Wed, 16/10/2024 - 09:20
In reply to ใครจะนึกว่าจะมีวันนี้ 555 by KuLiKo
ใช่ครับ 555
ก่อนหน้านี้ Intel VS AMD
ตอนนี้ Intel x AMD
lol
+8086
Alpha Version Wed, 16/10/2024 - 14:53
In reply to ใครจะนึกว่าจะมีวันนี้ 555 by KuLiKo
+8086
"มีความร่วมมือระหว่างกันมาโดย
kernelbase Wed, 16/10/2024 - 08:51
"มีความร่วมมือระหว่างกันมาโดยตลอด เช่น PCI, PCIe, ACPI, USB" แต่กั๊กTB
รวมกันตั้งกลุ่มแบบนี้ ชัดเลย ว่ากลัว
Apple ก็ใช้ Thunderbolt ของ
Ford AntiTrust Wed, 16/10/2024 - 11:33
In reply to "มีความร่วมมือระหว่างกันมาโดย by kernelbase
Apple ก็ใช้ Thunderbolt ของ Intel บน ARM ได้นะ
ถ้าหลังจากความร่วมมือนี้ AMD จะใช้ Thunderbolt ได้ก็ไม่แปลก
อยากรู้ว่าท่านศาสดาไลนัสเสนออ
aoza00123 Wed, 16/10/2024 - 08:56
อยากรู้ว่าท่านศาสดาไลนัสเสนออะไร
พี่ไปชวน Cyrix
osmiumwo1f Wed, 16/10/2024 - 08:58
พี่ไปชวน Cyrix กลับมาร่วมวงด้วยสิ
ถ้าฟัง Podshark ของพี่หลาม
pexza Wed, 16/10/2024 - 09:37
ถ้าฟัง Podshark ของพี่หลาม จะไม่แปลกใจว่าทำไมร่วมมือกันได้
Microsoft: พอดีใจผมไป ARM
Mr.EYE Wed, 16/10/2024 - 09:38
Microsoft: พอดีใจผมไป ARM แล้วอ่ะวันที่พวกคุณไม่พัฒนา ผูดขาดกั๊กไม่เลิก จริงๆผมอยากจะทำ CPU เองด้วยซ้ำ แต่คงโดนผูกขาดแน่ๆ ผมจึงดึง ARM เข้าตลาดเต็มตัว มาวันนี้ขอบคุณนะที่ขยับตัว 5555
+2048
BouncingBreasts Wed, 16/10/2024 - 13:37
In reply to Microsoft: พอดีใจผมไป ARM by Mr.EYE
+2048
Apple: +1
nubkl Wed, 16/10/2024 - 15:48
In reply to Microsoft: พอดีใจผมไป ARM by Mr.EYE
Apple: +1
กลุ่มอำนาจเก่าข้ามขั้วจับมือก
jarujit Wed, 16/10/2024 - 09:58
กลุ่มอำนาจเก่าข้ามขั้วจับมือกัน
นึกว่าการเมืองไทย
atmas Wed, 16/10/2024 - 10:09
นึกว่าการเมืองไทย
ดาต้าเซนเตอร์เปลี่ยนไปใช้ ARM
KuroNeko_Hiki Wed, 16/10/2024 - 10:13
ดาต้าเซนเตอร์เปลี่ยนไปใช้ ARM งั้นเหรอ
ครับ
PH41 Wed, 16/10/2024 - 18:25
In reply to ดาต้าเซนเตอร์เปลี่ยนไปใช้ ARM by KuroNeko_Hiki
ครับ
มีย้ายระบบไปทั้ง jvm, go, postgresql, mysql ไป arm ถูกกว่า 30% เร็วขึ้นสูงสุด 40%
ใช่ครับ สักพักแล้ว
PsFreedom Wed, 16/10/2024 - 19:56
In reply to ดาต้าเซนเตอร์เปลี่ยนไปใช้ ARM by KuroNeko_Hiki
ใช่ครับ สักพักแล้ว
มี Ampere, Amazon ก็มี Graviton, Google ก็มี, Microsoft ก็จะทำ, Meta เห็นพยายามทำมาสักพัก (แต่ไม่รู้เป็นไงละ) ส่วน Workload ก็ตามที่ท่านข้างบนกล่าว ก็เริ่มรองรับกันแล้ว ไม่เหมือน Consumer ที่ยังปัญหาเยอะ
"มีนัยสำคัญ"
big50000 Sat, 19/10/2024 - 10:37
In reply to ดาต้าเซนเตอร์เปลี่ยนไปใช้ ARM by KuroNeko_Hiki
"มีนัยสำคัญ"
เพราะ ARM สเกลยังไงก็ได้ แถมเรื่อง Legacy ก็เป็นเรื่องรองด้วย
ซะที
btoy Wed, 16/10/2024 - 10:37
ซะที
ที่ผมเข้าใจคือ x86
rattananen Wed, 16/10/2024 - 11:40
ที่ผมเข้าใจคือ x86 มันคือชุดคำสั่ง 32bit
คือจะดัน 32bit ต่อเพื่ออะไร เมื่อโลกนี้เขาจะไป 64bit กันหมดแล้ว (ARM ก็มีแต่คำสั่ง 64bit)
Windows, Linux ก็ support แต่ x64 แล้ว
CPU x86 ปัจจุบันทุกรุ่นมัน มีชุดคำสั่ง 2 ชุด x86_x64 ทำให้กินไฟ+เปลืองที่มากขึ้น
ุ่ถ้าหาทางตัด x86 ออกจากได้น่าจะใส่อะไรได้อีกเยอะ
เค้าใช้คำว่า x86 ecosystem
Ford AntiTrust Wed, 16/10/2024 - 11:47
In reply to ที่ผมเข้าใจคือ x86 by rattananen
เค้าใช้คำว่า x86 ecosystem และ x86 instruction set architecture ในการจัดตั้ง x86 Ecosystem Advisory Group นะครับ ที่คุณคอมเม้นมา นั่นมันส่วนหนึ่งของ ecosystem
เรื่องตัด 32bit ออก มาในชื่อ x86S และรวมถึงเรื่อง cross-licensing หลายๆ อย่างร่วมกัน อย่าง AVX-512 หรือ AMD64
มันจะซ้ำรอยแบบ IA64 น่ะสิ
Yoshimura Wed, 16/10/2024 - 13:39
In reply to ที่ผมเข้าใจคือ x86 by rattananen
มันจะซ้ำรอยแบบ IA64 น่ะสิ
แค่ตัดส่วนที่ล้าหลังออกจาก
rattananen Wed, 16/10/2024 - 13:54
In reply to มันจะซ้ำรอยแบบ IA64 น่ะสิ by Yoshimura
แค่ตัดส่วนที่ล้าหลังออกจาก CPU ครับ (x86)
program ที่ compile สำหรับ x64 อยู่แล้ว มันไม่มีปัญหาอยู่แล้ว
และ toolchain มันสมัยนี้ default build x64 ให้แล้ว (Cmake, vcpkg)
x86 ในที่นี้น่าจะหมายถึง CISC
nununu Wed, 16/10/2024 - 14:28
In reply to ที่ผมเข้าใจคือ x86 by rattananen
x86 ในที่นี้น่าจะหมายถึง CISC ทั้งหมด (รวมทั้ง 64bit ด้วยครับ) ซึ่ง ตอนนี้โดน RISC (ARM) กินตลาดใหม่ไปหมดแล้ว
ก็คือ x86S ไม่ใช่เหรอฮะ?
hisoft Wed, 16/10/2024 - 14:41
In reply to ที่ผมเข้าใจคือ x86 by rattananen
ก็คือ x86S ไม่ใช่เหรอฮะ?
ผมว่าเข้าไม่น่าจะหมายถึง
PsFreedom Wed, 16/10/2024 - 19:46
In reply to ที่ผมเข้าใจคือ x86 by rattananen
ผมว่าเข้าไม่น่าจะหมายถึง
แบบนั้นหรอกฮะ น่าจะหมายถึง x86 โดยรวมตอนนี้ จะเอายังไงต่อ จะตัดอะไรทิ้ง จะเพิ่มอะไรดี จะได้ไม่ต้องต่างคนต่างทำแข่งกันเอง แยกสายไปอีก ลำบากทั้ง Intel AMD Linux Microsoft และนักพัฒนา
เอาให้ถูกเป๊ะเลยคือ x86…
big50000 Sat, 18/10/2025 - 00:59
In reply to ที่ผมเข้าใจคือ x86 by rattananen
เอาให้ถูกเป๊ะเลยคือ x86 มันโตมาจาก 8086 ที่เป็น CPU 16 บิต แต่รองรับโค้ดเก่า ๆ จาก 8008, 8088 ที่เป็น 8 บิต และมันพัฒนาแบบขยายชุดคำสั่งไปเรื่อย ๆ ให้รองรับสถาปัตยกรรมและการคำนวณที่กว้างขึ้นจนตอนนี้สุดที่ x86_64 ฉะนั้น x86 ถ้าแบ่งคำสั่งเป็น 32, 64 จริง ๆ มันลากยาวไปยัน 8 บิตเลยล่ะ
ปัญหาคือ การรักษาการรองรับย้อนหลัง (backwards compatibility) เป็นจุดขายสำคัญอย่างยิ่งของ x86 และถ้าถามว่าจะเก็บ 32 บิตไว้ทำไม ก็ต้องย้อนกลับไปถึง Binary 32 บิตของ x86 ที่เกลื่อนอยู่ตอนนี้ ขนาด Office ยังมีชิ้นส่วน 32 บิตและ Windows ก็ยังต้องดอง WOW64 ไว้ (fyi; system32 คือส่วน 64 บิตของ Windows ในขณะที่ SysWOW64 คือ 32 บิต) และคุณก็ไม่ได้คิดไปคนเดียวแน่นอนว่าทำไมเรายังต้องเก็บ 32 บิตไว้ เพราะ Intel เองก็คิดแบบเดียวกันมาช่วงหนึ่งที่จะออก x86S เพื่อถอดทุกชิ้นส่วนที่ไม่ใช่ 64 บิตออกไปจาก ISA ให้เหลือแต่ x86_64 และผลักส่วนเก่า ๆ พวกนั้นไป Userland Emulation แทน แต่สุดท้ายก็ไม่มีใครเอาด้วย ถ้าให้เดาคือทรัพยากรที่จะต้องทำอีมูที่ใช้งานได้เหมือนของเดิมเป๊ะ ๆ ท่าจะสูงมากเกินกว่าจะอยากลงทุนต่อ แต่ถึงกระนั้นต่อให้ไม่ถอนออกไปก็ไม่น่าต่าง เอาจริง ๆ ปัญหาของ x86 ที่ใช้พลังงานสูงไม่ได้มาจาก ISA จำนวนมาก เพราะทุกอย่างตอนนี้ใน CPU ยุคใหม่เป็น Microcode หมดแล้ว (Assembly ไม่ใช่ภาษาระดับล่างสุดอีกต่อไป) แต่เป็นเพราะเทคบางตัวที่ทำให้ x86 ใช้พลังงานสูง อย่างพวก Branch Prediction, ISA Decoder หรือ SMT ของ x86 เองก็เก่งที่สุด ยังไม่มี CPU ตัวไหนบนโลกทำได้ทัดเทียม และ Fill IPC ได้เร็วเท่า x86 ภายใต้การใช้พลังงานเดียวกัน แต่ ARM ปรับแต่งให้ใช้พลังงานต่ำได้ง่ายกว่าแค่นั้นเอง ไม่ได้เกี่ยวว่า ISA เยอะ = ใช้ไฟเยอะ เพราะเรารู้วิธีแก้ปัญหานั้นมานานแล้ว
จริง ๆ เราจะทำให้ ISA ของ x86 แบบใส่เยอะ ๆ ก็ทำได้เลยโดยที่ Die Size ไม่ได้เปลี่ยนอะไรไปมากมาย (เว้นกรณีที่ต้องขยายขนาดไว้ไว้เผื่อต้องสร้าง Micro-op เพิ่ม) ปัญหาจริง ๆ ของ x86 คือของเก่าที่ไม่ได้ใช้จริง ๆ เลย อย่าง 8, 16 บิต เอาง่าย ๆ มันยังลัดขั้นจาก Real Mode มา Protected Mode ไม่ได้เลย ทำให้การบูตช้าลงนิดนึง และ x86S พยายาม Combat ปัญหาเรื่องการรองรับ Hardware เก่าอย่างไม่จำเป็น และถ้าแก้ไขปัญหาได้ ก็จะสามารถลดภาระการรักษา Backwards Compatibility ระดับฮาร์ดแวร์ลงได้และ Free พื้นที่ออกมาทำอย่างอื่นได้
ARM ที่เป็น 64 บิตอย่างเดียวอันนี้ไม่จริง เพราะ AArch64 สามารถทำงานกับ armhf ได้ (ถ้าไม่เชื่อ ลองโหลด Angry Birds 1.0 มาลงมือถือ Android ปัจจุบันตอนนี้เลย ถ้าไม่กลัวเรื่องไวรัส) แต่เหตุผลที่เรารันไม่ได้โดยส่วนมากคือเราไม่ได้ Bundle Lib 32 บิตที่แอปเก่าต้องใช้ไปด้วยก็แค่นั้นเอง และ Apple ก็ทำอย่างที่ว่ามาก่อนที่จะเริ่มใช้ ARM ด้วยซ้ำ
รวมกันเราอยู่
tom789 Wed, 16/10/2024 - 12:01
รวมกันเราอยู่
รวมกันเรา(อาจ)อยู่
tisana Wed, 16/10/2024 - 15:19
In reply to รวมกันเราอยู่ by tom789
รวมกันเรา(อาจ)อยู่ แยกกันเราตายแน่
สงสัยแค่ตา Tim
Alpha Version Wed, 16/10/2024 - 14:55
สงสัยแค่ตา Tim มานั่งคู่ศาสดาได้ไง
+3rdParty
Yoshimura Wed, 16/10/2024 - 15:22
In reply to สงสัยแค่ตา Tim by Alpha Version
+3rdParty
ไม่ต้องรีบหรอก แค่วินโดส์ x86
TeamKiller Wed, 16/10/2024 - 15:15
ไม่ต้องรีบหรอก แค่ Windors Arm ทำหลายปีละ ยังไม่ถึงไหนเท่าไร ฝั่ง Dev ต้องมาดูสองฝั่งอีกไม่ได้หักดิบแบบ Apple ที่บังคับต้องตาม แอพจาก Micrsoft เห็นยังรันด้วย x86 บนเครื่อง ARM อยู่เลยย
นึกถึง Intel + การ์ดจอออนชิพ
redondo16 Wed, 16/10/2024 - 15:26
นึกถึง Intel + การ์ดจอออนชิพ AMD เมื่อหลายปีก่อน ออกรุ่นเดียวเลิกมั้ง ถถ
มันจะตันแล้ว ถึงเวลาร่วมมือ
low_budget_photo Wed, 16/10/2024 - 16:21
มันจะตันแล้ว ถึงเวลาร่วมมือ
X86 ปรับตัวตอนนี้สายไปไหม
tontan Wed, 16/10/2024 - 16:26
X86 ปรับตัวตอนนี้สายไปไหม เพราะจริง ๆ X86 พลาดตั้งแต่ iPhone แล้วที่หันไปใช้ arm แทน จนสุดท้ายกลายเป็นลากทั้งวงการคอมพิวเตอร์ไป arm กันหมด พอเจอ apple m1 เข้าไป ถ้าตอนนั้น intel ไม่มีปัญหากับ apple (สตีฟ จอบส์) มือถือหลายรุ่นตอนนี้อาจยังมี intel atom หรือ amd mobile อยู่ก็ได้ แถมปีหน้า X86 น่าจะเจอศึกหนัก สัญญา Windows on ARM ปลดล็อก คราวนี้ทุกตลาดมาแน่ และมาทุบ X86 รั่ว ๆ หลาย ๆ คนอาจจะไม่ทราบว่าตอนนี้สามารถใช้การ์ดจอ NVIDIA รัน cuda เทรน AI เล่นเกมบน Linux ARM ได้แล้วด้วย (แต่ NVIDIA ยังไม่ทำไดร์เวอร์บน Windows on ARM)
นอกจากนี้คู่แข่งรายที่ 3 RISC-V เริ่มมาเรื่อย ๆ จากวงการ IoT เริ่มมีโน้ตบุค แท็บเล็ตจากจีน ต่อไปก็มือถือมาแน่ ขณะที่ X86 พลาดตรงนี้ไปแล้ว
อีก 5
btoy Wed, 16/10/2024 - 17:23
In reply to X86 ปรับตัวตอนนี้สายไปไหม by tontan
อีก 5 ปีน่าจะพอเห็นภาพมั้ยครับว่าส่วนแบ่งการตลาดของแต่ละสายจะอยู่ประมาณไหน ARM คงกิน Mobile ทั้งหมด ในขณะที่จำนวนลูกค้าฝั่ง Apple ก็น่าจะโตขึ้นได้อีกไม่มาก เพราะน่าจะย้ายมารันบน ARM กันเกือบหมดละ
ส่วนลูกค้า ARM ที่จะได้จากฝั่ง Windows ผมว่าน่าจะมาแบบค่อยเป็นค่อยไปนะ และเส้นกราฟจะเป็นยังไง อยู่ที่การขยับตัวก้าวแรกหลังจากความร่วมมือของ Intel กับ AMD ครั้งนี้ด้วย
RISC-V นี่ผมว่าน่าจะอีกนาน และคงเข้ามาแบ่งในตลาดที่สินค้าราคาไม่แพงมากกว่า เพราะโดนเตะตัดขาจากกรณีสงครามการค้าระหว่างจีนกับเมกาด้วย
จุดที่จะเป็นตัวชี้วัดสำคัญน่าจะเป็นตลาดศูนย์ข้อมูลนี่ล่ะ
จำนวนลูกค้าฝั่ง Apple
tontan Wed, 16/10/2024 - 17:32
In reply to อีก 5 by btoy
จำนวนลูกค้าฝั่ง Apple ยังมีแนวโน้มโตได้อีกครับ ด้วยเหตุผลง่าย ๆ คือ ecosystem ที่มาจาก iPad กับ iPhone ตรงนี้จุดขยายของ apple และ apple มีไพ่ตายตรงที่สามารถหั่นกำไร (บางส่วน) จากที่กำไรต่อต้นทุนมีสัดส่วนมากกว่าคู่แข่งหลายเท่า หั่นมาหน่อยก็ไม่ได้ทำให้กำไรหายไปมากเท่าไร เพื่อทำสงครามราคาได้ ถ้าต้องทำจริง ๆ ในยุคทิมเป็นไปได้ เพื่อทำลายตลาดคู่แข่งอย่าง Windows on ARM
ส่วนความร่วมมือก็หวังว่าจะไม่สายไป NVIDIA บุก ARM ปีหน้าน่าจะสนุกแน่ ๆ ครับ ถ้า NVIDIA ทำ DGX รุ่นใหม่ การ์ดจอรุ่นหน้า เครื่องเป็น ARM ไม่ใช่ x86 ไม่ใช้ AMD คราวนั้น X86 มีหนาวแน่ ๆ
RISC-V อีกนานจริง แต่พัฒนาการถือว่าไวพอควรนะครับ ถ้าเทียบกับ ARM ส่วนตัวเชียร์ RISC-V แต่อยากให้ทำ bootloader ง่าย ๆ เหมือน x86 จะดีมาก
ถ้า iPhone ใช้ x86
nessuchan Wed, 16/10/2024 - 17:47
In reply to X86 ปรับตัวตอนนี้สายไปไหม by tontan
ถ้า iPhone ใช้ x86 ทุกวันนี้เราอาจจะยังใช้ Nokia อยู่ก็ได้ครับ กินไฟซะละเกิน
เจอพลังสตีฟ จ็อบส์
tontan Wed, 16/10/2024 - 20:14
In reply to ถ้า iPhone ใช้ x86 by nessuchan
เจอพลังสตีฟ จ็อบส์ เข้าไปอาจจะคนละแบบฉบับ what if ก็ได้ครับ จาก CPU ตัวล่าสุดก็แสดงให้เห็นว่าจริง ๆ ถ้าจะทำก็ทำได้ หรือเทียบ cpu atom ตัวสุดท้ายบนมือถือก็ได้ครับ ตามข่าวมีข่าว 2 ทาง อันแรกของ iPhone คือ สตีฟ จ็อบส์ เคยพยายามบอกอินเทลแล้วกับไม่อยากสอนอินเทลทุกอย่าง อันที่สอง iPad คือตกลงราคากันไม่ได้ พลาดไปสองอย่างจบเลย
เสริมให้คือ ทีมที่ทำ Apple M1
PsFreedom Wed, 16/10/2024 - 20:30
In reply to เจอพลังสตีฟ จ็อบส์ by tontan
เสริมให้คือ ทีมที่ทำ Apple M1
หลายคนก็มาจาก Intel ทั้งนั้นครับ (เอาจริงๆ มาจากหลายที่ ดึงมาจาก Industry โดยรวมนั่นแหละ) อยู่ดีๆ Apple ไม่สามารถทำ Silicone เองได้จากกอไผ่ ก็คือเขารู้วิธีออกแบบกันแหละ แต่การที่อยู่ใน Intel มันไม่สามารถทำได้อิสระ
ในขณะที่ Apple คุมเองได้หมด
ตั้งแต่ HW SW OS App โปรแกรมเก่าไม่รองรับ ก็ออกใหม่มาซะ
เรื่อง iPhone, Mobile
PsFreedom Wed, 16/10/2024 - 20:19
In reply to X86 ปรับตัวตอนนี้สายไปไหม by tontan
เรื่อง iPhone, Mobile พลาดจริง
แต่ผมมองว่ามันก็ดีแล้ว ไม่งั้น Intel จะครองโลกเกินไป แถมตอนนั้นก็ไม่จริงจัง ไม่ยอมออกแบบ Chip มือถือ จะให้เอาแต่ Atom ไปลง (เท่าที่ดูไม่มีใครชอบเลย)
เรื่อง Laptop/Desktop PC
ผมว่า ARM เข้ายากอยู่ ขนาด Qualcomm Snapdragon X-Elite ก็ยังทำอะไรไม่ได้มาก นอกจากว้าวกันตอนเปิดตัว แต่คนก็ยังใช้ Intel/AMD อยู่ดี เพราะปัญหามันเยอะ ไหนจะเกม ไหนจะโปรแกรมเก่าต่างๆ ตอนนี้เจอ Ryzen AI, Lunar Lake เข้าไปทั้งสองทาง
ต่อให้ปลดสัญญา Windows on ARM ก็ปัญหาเดียวกัน เพราะ Qualcomm นี่ก็คือเบอร์หนึ่งของแล้ว จะมีกี่คนต้องการใช้ Exynos, Mediatek, Kirin ราคาอาจถูกลงมาหน่อย แต่สุดท้าย Laptop ก็มีต้นทุนชิ้นส่วนอื่น
ที่น่ากังวลมากกว่าคือ Datacenter/Server
เพราะ Workload มันตรงไปตรงมา ไม่ต้องยึดติดกับ x86
ส่วน RISC-V ยังอีกยาวไกล ARM ต้องเข้าตีให้ได้ก่อน
ออกCPUตัวใหม่เป็นสีม่วงที่นำข
shub Wed, 16/10/2024 - 16:49
ออกCPUตัวใหม่เป็นสีม่วงที่นำข้อดีของcpuทั้งสองตัวลงไปเฮนไตกันเอ้ยเฮนชิน แอบอยากรู้ว่าร่วมมือกันแล้วไงต่อจะมีอะไรที่พอร่วมมือกันแล้วจะทำให้เป็นจุดแข็งไปสู้กับarmได้
IntelAMD Core Ryzen AI6969
BouncingBreasts Wed, 16/10/2024 - 19:04
In reply to ออกCPUตัวใหม่เป็นสีม่วงที่นำข by shub
IntelAMD Core Ryzen AI6969
ผมคิดว่าสุดท้ายแล้ว server
zda98 Wed, 16/10/2024 - 20:53
ผมคิดว่าสุดท้ายแล้ว server arm น่าจะกินเพราะประหยัดพลังงานมากกว่า x86 เป็นส่วนสำคัญเลบ ทุกวันนี้ data center ใช้ไฟกันทีเป็น MW เลย
GPU
TeamKiller Wed, 16/10/2024 - 21:54
In reply to ผมคิดว่าสุดท้ายแล้ว server by zda98
GPU น่าจะกินไฟกว่าเยอะนะครับเครื่องหนึงก็หลายใบอีก
คู่นี้โรแมนติก
Fzo Thu, 17/10/2024 - 00:56
คู่นี้โรแมนติก ควงกันไปดูพระอาทิตย์ตกเลยก็ดีนะครับ 😆 go to sunset 🌅
arm จะตกม้าตายตรงราคา license
q0022 Thu, 17/10/2024 - 09:08
arm จะตกม้าตายตรงราคา license นี่แหละแพงขึ้นทุกปี ผูกขาดอยู่เจ้าเดียว
เห็นด้วยตรงประเด็นนี้เหมือนกั
btoy Thu, 17/10/2024 - 10:00
In reply to arm จะตกม้าตายตรงราคา license by q0022
เห็นด้วยตรงประเด็นนี้เหมือนกันครับ สมมุติว่าเรื่องการประหยัดพลังงานฝั่ง x86_64 อาจจะทำได้ไม่ดีเท่าแต่สามารถพัฒนาขึ้นมาจนตกเป็นรองไม่มากนัก ก็อาจจะไปเล่นเรื่องราคาเพิ่มอีกทางได้
จุดนี้จะเป็นตัวช่วยชะลออัตราการเติบโตของซีพียู ARM ฝั่ง Server/Data center ได้ระดับนึงเลยแหละ
อนาคตเราอาจจะได้เห็น x86-128
Warut1988 Sat, 19/10/2024 - 04:49
อนาคตเราอาจจะได้เห็น x86-128 bit อย่างแน่นอน