เมื่อวันที่ 11 ที่ผ่านมาข่าวหนึ่งที่ปรากฏตามหน้าหนังสือพิมพ์ด้านโทรคมคือทางกทช. ได้ออกประกาศร่างสุดท้ายก่อนการประมูลคลื่นความถี่เพื่อให้บริการ 3G กันแล้ว และกำลังจะมีการรับฟังความคิดเห็นสาธารณะกันในขั้นสุดท้ายในวันนี้
ก่อนอื่นมีประเด็นที่เราควรรู้ในร่างนี้
- การประมูลจะเป็นการประมูลคลื่นย่าน 2100 หรือ IMT-2000
- การประมูลจะแบ่งคลื่นออกเป็น 9 ชุด แต่ให้ใบอนุญาต 4 ใบ เป็นชุด 3-2-2-2
- ถ้าไม่มีอะไรผิดพลาด การประมูลน่าจะเริ่มได้ในกลางเดือนธันวาคมนี้!
มาดูรายละเอียดอีกนิดหน่อยในตัวในอนุญาตนั้นเป็นการอนุญาตใช้คลื่นความถี่ตั้งแต่ย่าน 1920-1965 (uplink) และ 2110-2155 (downlink) ขณะที่มาตรฐาน UMTS สากลนั้นกำหนดย่านความถี่ที่ใช้งานได้ไว้ที่ 1885-2025 (uplink) และ 2110-2200 (downlink) สำหรับมาตรฐานเทคโนโลยี WCDMA ที่ได้รับความนิยมนั้นจะใช้ช่องสัญญาณทีละ 5MHz เท่าที่ผมทราบทุกวันนี้ DTAC 3G นั้นก็แบ่งย่านความถี่มาให้ 5MHz อยู่ในตอนนี้
ที่น่าสนใจคือใบอนุญาต 3G นั้นจะมีเงื่อนไขพ่วงท้ายไปค่อนข้างมาก ผมยกตัวอย่างที่น่าสนใจมาเช่น
- การคงสิทธิเลขหมาย (Number Portability) ผมเข้าใจว่าหมายความว่าบริการ 3G (อย่างน้อยก็ย่าน 2100) จะมี Number Portability มาด้วยกันเลยตั้งแต่ทีแรก
- จำกัดการส่ง SMS โฆษณา
- การครอบคลุมประชากร 50% ภายใน 2 ปี และ 80% ภายใน 4 ปี
- ต้องจัดความช่วยเหลือให้กับผู้พิการ
การประมูลครั้งนี้จะเป็นการประมูลแบบซื้อขาด 15 ปี ต่างจากโทรศัพท์ที่ผ่านๆ มาที่ผู้ให้บริการต่างๆ ต้องจ่ายค่าใช้สัมปทาน 20-30% ให้กับเจ้าของคลื่นความถี่เช่น CAT หรือ TOT ในทุกวันนี้ ขณะที่ทางกทช. คาดว่าใบอนุญาตนี้จะมีราคาเพียง 1-3% ของรายได้เท่านั้น โดยบล็อคที่ใหญ่ที่สุดคือ 15MHz x 2 นั้นน่าจะมีราคาอยู่ที่ 1.15 เท่า (แต่ได้คลื่นไป 1.5 เท่า) ของบล็อคอื่นๆ
การประมูลเป็นแบบ SMR (simultaneous multiple-round) ตามแบบ FCC กติกาคร่าวๆ ดังนี้
- ทุกคนวางเงินประกันก่อน (เอาให้แน่ว่ามีจ่าย)
- คนที่วางเงินประกันสูงสุด จะมีสิทธิประมูลบล็อคใหญ่ก่อน ที่เหลือให้วางเงินบล็อคอื่นๆ (ได้บล็อคเดียว
- คนที่ชนะไม่ว่าบล็อคใดๆ มีสิทธิที่จะเพิ่มราคาในบล็อคที่ตนชนะอยู่เท่านั้น
- คนที่เหลืออาจจะประมูลบล็อคอื่นๆ ได้ตามใจชอบ หรือขอผ่านได้สามครั้ง วนไปเรื่อยๆ
- เมื่อราคานิ่งไม่มีความเคลื่อนไหว การประมูลก็จะจบลง
การประมูลทำผ่านเว็บ รองรับ Firefox 3.0, Safari 4, Chrome 2 และ IE7
เนื่องจากวันนี้จะเป็นวันเปิดรับฟังข้อคิดเห็นสาธารณะ หลังจากนี้ภายในเดือนตุลาคมก็จะมีการประกาศข้อทนเทศฉบับสมบูรณ์และเชิญชวนให้มีการเข้าประมูลต่อไป ระยะเวลาหลังจากนี้
- เริ่มรับฟังความคิดเห็น วันนี้
- ปิดรับฟังความคิดเห็น 5 ตุลาคม
- เผยแพร่ประกาศสมบูรณ์ ภายในเดือนตุลาคม (คิดในแง่ร้ายว่า 31 ตุลาคม)
- วันสุดท้ายสำหรับการยื่นคำขอ 30 วันหลังการประกาศ (ไม่เกิน 30 พฤศจิกายน)
- ประกาศรายชื่อผู้มีสิทธิและวางเงินประกัน 14 วันหลังข้อ 4 (ไม่เกิน 14 ธันวาคม)
- ประมูล 14 วันหลังข้อ 5. (ไม่เกิน 28 ธันวาคม Merry Christmas!!!)
- สุดท้ายแล้ว! อีก 21 วันหลังประมูล ก็ได้เวลาแจกใบอนุญาตมาราธอนนี้ซักที
ยังมีข้อสงสัยหลายอย่างที่ผมไม่แน่ใจว่าจะทำได้อย่างไรในประกาศนี้เช่น Number Portability ที่ทุกวันนี้เครือข่ายโทรศัพท์ธรรมดาเองก็ยังไม่มีความชัดเจน แต่ไม่ว่าจะมีการแก้ไขหรือไม่อย่างไร ผมก็หวังว่าทุกอย่างจะสำเร็จได้ตามเวลาที่เห็นกันอยู่นี้
ซักที..
on
ผมว่ายังม
krapalm Mon, 28/09/2009 - 03:49
ผมว่ายังมีไม่น้อยที่ไม่รู้จัก 3G และบางคนก็รู้แค่ว่า 3G คือคุยโทรศัพท์แล้วเห็นหน้ากันเท่านั้น
อย่าว่าแต่ 3G เลยครับผมกลับไปพูดที่ รร.เก่า พูดเรื่องอินเตอร์เน็ตความเร็ว 3M กับเรื่อง GPRS/EDGE งงกันใหญ่ไม่ว่าจะเป็นเด็กนักเรียน ครูอาจารย์และผู้ปกครอง
ผมเองก็อยากใช้ 3G มากๆ แต่ก็อยากให้คนส่วนมากได้ใช้ประโยชน์ของมันด้วยเช่นกัน
เอาเข้าจร
Bongbank Mon, 28/09/2009 - 08:42
In reply to ผมว่ายังม by krapalm
เอาเข้าจริงๆ พูดถึง 3G คนส่วนใหญ่ รวมถึงผมก็นึกถึงความสามารถของมันออกแค่ 2 อย่าง
1.โทรศัพท์แล้วสามารถเห็นหน้ากันได้
2.อินเตอร์เน็ตมือถือที่รวดเร็วขึ้น
แค่นี้จริงๆนะ หรือมันมีอะไรอย่างอื่นที่เด่นๆ อีก??
รู้สึกว่า
theoneox Mon, 28/09/2009 - 09:14
In reply to เอาเข้าจร by Bongbank
รู้สึกว่า เสาต้นเดียวจะสามารถใช้คู่สายพร้อมกันได้เยอะกว่าเดิมเยอะหนิคับ
เอ๊ะไม่เกี่ยวกับผู้ใช้ หรือ เกี่ยวดี แต่ยังไงค่าโทรเค้าคงไม่ลดให้อยู่แล้วหล่ะเนอะ
ต้องเลิกค
mk Mon, 28/09/2009 - 10:06
In reply to เอาเข้าจร by Bongbank
ต้องเลิกคิดจากกรอบของโทรศัพท์ครับ มองว่ามันเป็น ADSL ไร้สาย หรือเป็น Wi-Fi ที่มีอยู่ทุกที่ก็ได้ ความเร็วมันอาจไม่เท่าแต่ก็พอทำอะไรได้เยอะอยู่
พอคิดแบบนี้แล้วมันจะมี application แปลกๆ ให้ใช้งานอีกมาก เช่น
เห็นด้วยค
zalapao Mon, 28/09/2009 - 11:39
In reply to ต้องเลิกค by mk
เห็นด้วยคร๊าบ
แค่คิดก็ส
S.T.E.Y.R.C. Mon, 28/09/2009 - 19:02
In reply to ต้องเลิกค by mk
แค่คิดก็สนุกแล้วครับ ^^
นั้นเดดด แ
runnary Tue, 29/09/2009 - 01:43
In reply to ต้องเลิกค by mk
นั้นเดดด
แต่ต้องยอมรับ ทุกวันนี้ลูกค้าผมไม่น้อย
ที่ถามว่า "พี่ iPhone รุ่นที่คุยเห็นหน้าได้ราคาเท่าไร?"
มันบอกอะไรเราได้เยอะนะประโยคเนี้ย
กล้องวงจร
PiKO Mon, 28/09/2009 - 20:44
In reply to เอาเข้าจร by Bongbank
ยังได้อีกเยอะครับ
I'm a DS Lover ^^
ในความคิด
illusion Mon, 28/09/2009 - 09:23
In reply to ผมว่ายังม by krapalm
ในความคิดผมนะ ถ้าอย่างน้อยคนทั่วๆ ไปไม่รู้จักว่า 3G คืออะไร แต่เขาซื้อมือถือเครื่องใหม่มา แล้วพบว่าอินเทอร์เน็ตที่ต่อกับมือถือมันเล่นได้ดีไม่มีสะดุด ตรงนั้นผมว่าคนทั่วไปได้ประโยชน์โดยไม่รู้ตัวแล้ว แล้วอีกหน่อยเทรนด์ของอินเทอร์เน็ตมันไปโตในมือถือแน่ๆ
ข่าวสุดท้
Priesdelly Mon, 28/09/2009 - 03:51
ข่าวสุดท้ายก่อนหรือเปล่าครับเนี้ย :)
เร็วๆ เถิด
tk_bank Mon, 28/09/2009 - 03:58
เร็วๆ เถิด อยากใช้นานแล้ว
ผมไม่ค่อย
toandthen Mon, 28/09/2009 - 04:36
ผมไม่ค่อยสน 3G เท่าไหร่ละ รอ HDTV ดีกว่า
จริง ๆ ไม่ต้อง HD ก็ได้ แค่ DVB-T ก็พอ
มี 3G
Ooh Mon, 28/09/2009 - 08:13
In reply to ผมไม่ค่อย by toandthen
มี 3G ก่อนก็ดีครับ เพราะมีมือถือ 3G อยู่แล้ว แต่ยังไม่มีเงินซื้อ HDTV
ผมว่านะ 3G เพิ่มประสิทธิภาพการสื่อสารให้กับหลายๆธุรกิจ แต่ HDTV เพิ่มสีสันให้กับธุรกิจบันเทิง
(นานาจิตตังครับ)
อันนี้ก็จ
illusion Mon, 28/09/2009 - 09:28
In reply to มี 3G by Ooh
อันนี้ก็จริงนะ
ผมว่านอกจากธุรกิจแล้ว แถวบ้านๆ ที่สายโทรศัพท์เข้าไม่ถึงรึชุมสายเต็ม ก็จะได้ใช้เน็ต hi-speed ซะทีล่ะ มันเพิ่มโอกาสหลายๆ อย่างด้วย
ส่วนระบบ HDTV นี่ทำใจละ อีกนานคงกว่าจะเกิด
อันนี้ก็จ
illusion Mon, 28/09/2009 - 09:28
In reply to มี 3G by Ooh
อันนี้ก็จริงนะ
ผมว่านอกจากธุรกิจแล้ว แถวบ้านๆ ที่สายโทรศัพท์เข้าไม่ถึงรึชุมสายเต็ม ก็จะได้ใช้เน็ต hi-speed ซะทีล่ะ มันเพิ่มโอกาสหลายๆ อย่างด้วย
ส่วนระบบ HDTV นี่ทำใจละ อีกนานคงกว่าจะเกิด
ตอนนี้มือ
GuBaRaK Mon, 28/09/2009 - 05:02
ตอนนี้มือถือที่ว่ารองรับ 3G เนียะ
ส่วนใหญ่อยู่ในช่วงความถี่ไหนกันบ้างครับ
ส่วนผม ในสเปคเขียนว่า UMTS 2100/Triband (GSM 900/1800/1900 MHz) น่าจะใช้ได้นะครับ(รึป่าว)
ผมรอมันมา
akira Mon, 28/09/2009 - 09:52
ผมรอมันมานานแล้ว มี Project จะผลาญ Bandwidth มันแบบ Online ตลอดเวลา แต่ Run บน Edge กลัวมันไม่รอด ส่วนหนึ่งผมว่าเราก็ต้องสร้าง Application ที่สามารถใช้งาน Bandwidth ให้คุ้มค่า คนทั่วไปก็จะเริ่มเห็นแล้วว่า 3G มันไ่ม่ใช่แค่โทรเข้า รับสาย ดูหน้าคนคุยด้วย
มันมีตั้งหลายอย่าง อยู่ที่ว่า Operator ทั้งหลายจะใจพอหรือเปล่า นำเสนอเรื่อง Content เป็นหลัก ดีกว่ามาลดราคาค่าโทรกันจนจะเท่าทุนกันอยู่แล้ว
โหลดบิทผ่
PowerBerry Mon, 28/09/2009 - 10:00
In reply to ผมรอมันมา by akira
โหลดบิทผ่านมือถือเห็นแว๊ปๆว่ามีโปรแกรมประเภทนี้อยู่
เห็นที่ญี
Architec Mon, 28/09/2009 - 10:34
In reply to โหลดบิทผ่ by PowerBerry
เห็นที่ญี่ปุ่นโหลดหนัง AV ได้เป็นเรื่องๆแล้วนิ แถมยังบอกว่าสะดวกกว่าเปิดคอมซะอีก - -*
แต่ package 3G
Zatang Mon, 28/09/2009 - 10:35
In reply to ผมรอมันมา by akira
แต่ package 3G อาจจะไม่มี unlimit นะสิ อย่าง AIS ก็จำกัดปริมาณต่อเดือน สูงสุด 1,500 บาท/30 GB/เดือน ถูกสุด 100 บาท/500 MB/เดือน
เยี่ยมเลย
Wizard. Mon, 28/09/2009 - 09:57
เยี่ยมเลยครับ
ได้คำตอบของคำถามที่คาใจมานานด้วย
สงสัยได้เวลาซื้อโทรศัพท์ใหม่ที่รองรับ 3G แล้ว
จะเป็นอะไ
PowerBerry Mon, 28/09/2009 - 09:58
จะเป็นอะไรก็ได้ครับขอให้มันเสร็จสักอันเถอะ
(No subject)
b98se Mon, 28/09/2009 - 10:04
หันไปวัดใจกับ cdma จะสายไปมั้ยเนี้ย
งั้นต่อไป
keng-JA Mon, 28/09/2009 - 10:12
งั้นต่อไปเวลาซื้อโทรศัพท์ 3G ก็ดูแค่รองรับ 2100 รึป่าวใช่ไหมครับ
แค่โทรศัพ
Slimy Mon, 28/09/2009 - 10:24
แค่โทรศัพท์ที่เห็นหน้ากันได้ ก็ช่วยคนพิการที่หูหนวกเป็นใบ้ได้เยอะมากแล้วครับ
พร้อมจะลุ
hisoft Mon, 28/09/2009 - 11:17
พร้อมจะลุยกันมานานแล้ว!!!
The Phantom Thief
ได้ข่าวว่
Sikachu Mon, 28/09/2009 - 11:28
ได้ข่าวว่า NP มันยังติดปัญหาอยู่เลยไม่ใช่หรอครับ ที่บาง operator ยังไม่ support ... จะไหวมะเนี่ย
อย่างนี้สงสัยต้องพึ่ง NP Faster !!
บล็อกของผม: http://sikachu.com
เป็นอะไรท
lew Mon, 28/09/2009 - 11:30
In reply to ได้ข่าวว่ by Sikachu
เป็นอะไรที่ผมสงสัยเหมือนกันครับ
ผมคิดว่าเอาจริงๆ แล้วตัว NP นี่คงต้องมีระยะเวลา grace period ให้อีกพักใหญ่ๆ
LewCPE
"5.การประมู
Architec Mon, 28/09/2009 - 12:00
"5.การประมูลทำผ่านเว็บ รองรับ Firefox 3.0, Safari 4, Chrome 2 และ IE7"
เพิ่งเห็นนะเนี่ยว่ารองรับแล้ว...หน่วยงานอื่นน่าจะเอาอย่างบ้างนะ....
ไม่รองรับ
Zatang Mon, 28/09/2009 - 12:26
In reply to "5.การประมู by Architec
ไม่รองรับ ie6 นะเนี่ย 55
Opera
oakyman Mon, 28/09/2009 - 12:57
In reply to ไม่รองรับ by Zatang
Opera ก็หาย
จริงๆ น่าจะรองรับ Browser ที่ผ่าน Acid2 Test
Oakyman.com
ผมว่าเขาไ
jirayu Mon, 28/09/2009 - 14:43
In reply to Opera by oakyman
ผมว่าเขาไม่รู้จัก Opera มากกว่า แบบว่า Opera มันไม่ได้อยู่ในกระแสครับ (เมื่อก่อนก็มีคนคิดว่า Opera เป็นเบราเซอร์ของมือถือโนเกีย)
[ JIRAYU.INFO ]
Opera 10 มียอด
pad4thai Tue, 29/09/2009 - 10:28
In reply to ผมว่าเขาไ by jirayu
Opera 10 มียอด download 10 ล้านครั้งครับ
Opera มีมาก่อน FireFox หรือ กูโครม safari นะครับ
Opera เป็น browser ที่มีคุณภาพมากตัวหนึ่งครับ
ถึงแม้จะไม่เป็นที่โดดเด่น เป็นกระแสแต่ก็ถือได้ว่า Opera มีมาตรฐานครับ
ปัญหาคือม
darkleonic Tue, 29/09/2009 - 11:54
In reply to Opera by oakyman
ปัญหาคือมีคนรู้จัก ACID 2 test น้อยกว่า Opera อีกครับ
http://twitter.com/darkleonic
เอาซะทีเถ
dafty Mon, 28/09/2009 - 12:16
เอาซะทีเถอะพ่อคุ๊ณณณ
อ่านแล้วด
Zatang Mon, 28/09/2009 - 12:27
อ่านแล้วดูดีมากเลย หวังว่าคงทำออกมาได้ดีเหมือนกันนะครับ จะได้มี 3G ใช้ซักที
มีคนอยากใ
bicky Mon, 28/09/2009 - 12:37
มีคนอยากใช้จนเปลี่ยนโทรศัพท์ที่มี3gไปหลายเครื่องแล้วนะ
รีบๆมาได้แล้ว รอคอยจนเบื่อเลย
ผมว่าถ้าใ
oakyman Mon, 28/09/2009 - 12:57
ผมว่าถ้าใช้ Video Call น่าจะเป็นจุดขายที่คนทั่วไปรู้สึกได้ชัดว่าแตกต่าง
ข้อทนเทศ??
Oakyman.com
ข่าวดีนะเ
evo_toon Mon, 28/09/2009 - 13:57
ข่าวดีนะเนี่ย :)
ถ้ามีก็จะ
gonhvvjvo Mon, 28/09/2009 - 15:05
ถ้ามีก็จะมีบริการ 1900 โชว์ xxx ค่าบริการคิดนาทีละ 9 บาท 5555+
ปล.Slimy +1
3G
CoOliO Mon, 28/09/2009 - 15:28
3G มันวงแตกไปแล้วนิครับ
เล่นซะจุก
meawwat Mon, 28/09/2009 - 16:06
In reply to 3G by CoOliO
เล่นซะจุกทีเดียว
เมื่อไหร่
pad4thai Mon, 28/09/2009 - 16:49
เมื่อไหร่จะได้ใช้อะ จะรอให้ พม่าใช้ 5G กันก่อนมั้ย
ไม่อายกันบ้างเหรอ หรอกันจน มือถือ 3G จะตกรุ่นละ
คุณคิดว่า
lew Mon, 28/09/2009 - 17:03
In reply to เมื่อไหร่ by pad4thai
คุณคิดว่าความเห็นแบบนี้ช่วยอะไรได้เหรอครับ?
LewCPE
ก็ไม่แน่น
pad4thai Mon, 28/09/2009 - 18:49
In reply to คุณคิดว่า by lew
ก็ไม่แน่นะ กทช อาจจะเข้า บล็อกนัน บาง
แล้วเกิดมาสดุดกะ เม้นผมเข้า เกิดอาย พม่า ขึ้นมา ตกลง กันได้ซะที
ผมว่า
mr_tawan Mon, 28/09/2009 - 18:58
In reply to ก็ไม่แน่น by pad4thai
ผมว่า คนกทช. มาเห็น เค้าก็แค่อ่านผ่าน ๆ ไป ...
เรื่องสำคัญ บางทีมันเร่งด่วนไม่ได้ครับ ถ้าเร่งแล้วมันพัง ใครจะรับผิดชอบ ?
แต่ถ้าผ่านมาเห็นก็ช่วยลด ๆ โฆษณาบ้างนะคร้าบบบ .. ภาษีประชาชนทั้งนั้น
คงต้องบอก
darkleonic Mon, 28/09/2009 - 20:42
In reply to ผมว่า by mr_tawan
คงต้องบอก สกทช. ใช้งานจาก "ค่าโทรศัพท์และค่า net ของประชาชน" มากกว่าครับ
เพราะตั้งแต่ตั้งมาใช้งบแค่ปีแรกปีเดียว ต่อมาก็เป็นค่า Lisence ต่างๆ จากผู้ประกอบการกิจการโทรคมนาคมทั้งหมดครับ
ซึ่งเงินเหลือใช้ทั้งหมดจะส่งให้กับคลังครับ (สามารถหาอ่านในรายงานประจำปี)
ถ้าจำไม่ผิดปี 51 ก็ส่งคลังไป 700 ล้านกว่าบาท
สรุปตอนนี้เหมือนว่า สกทช. ก็เหมือนการไฟฟ้าครับ ไม่ใช้ภาษีประชาชนสักกะบาท แถมยังดีกว่าตรงที่ไม่ต้นทุน
โดนส่วนครับ ถ้าตอนนี้จะช้าอีกคงต้องด่า TOT แล้วครับมีข่าวว่าจะก่อหวอดซะงั้น
http://twitter.com/darkleonic
เอะ ว่าแต่
pad4thai Tue, 29/09/2009 - 08:37
In reply to คงต้องบอก by darkleonic
เอะ ว่าแต่ ข่าวหัวข้อนี้เป็น โฆษณา ของ กสทช รึเปล่านะ
มันติดแปะด้ายนบนด้วย แต่ถ้าใช่ก็ดี บล็อกนัน จะได้มีรายได้บ้าง
ต้องช่วยกันทำมาหากิน
งั้นก่อนห
Blltz Tue, 29/09/2009 - 08:40
In reply to เอะ ว่าแต่ by pad4thai
งั้นก่อนหน้านี้ก็มีโฆษณาของ กูเกิล ไมโครซอฟท์ แอปเปิล เนคเทค อินเทล เดล BB แล้วก็อื่น ๆ อีกมากมายก่ายกอง :P
Acting Reporter & My Elder Brother Blog
ใช่ครับเร
pad4thai Tue, 29/09/2009 - 10:24
In reply to งั้นก่อนห by Blltz
ใช่ครับเราต้องช่วยกันทำมาหากิน บล็อกนันจะได้อยู่คู่กันนานๆนะครับ
เพื่อ บล็อกนัน
ผมว่าไม่ใ
bankkung Tue, 29/09/2009 - 12:52
In reply to ใช่ครับเร by pad4thai
ผมว่าไม่ใช่จุดประสงค์ของบล็อกนันแล้วครับ
ผมว่านอกเ
lew Tue, 29/09/2009 - 09:03
In reply to เอะ ว่าแต่ by pad4thai
ผมว่านอกเรื่องไปเรื่อยแล้วนะครับ
ผมไม่ชอบความเห็นแบบอันต้นเรื่องของคุณเพราะมันเป็นการมาบ่นแบบระบายอารมณ์เอาไว้ แล้วก็ไป ผมไม่ชอบความเห็นแนวนี้และบ่นตรงๆ แบบนี้หลายครั้ง แม้แต่เรื่องบล็อคเว็บที่ผมไม่เห็นด้วย คนมาโวยวายแบบเอาสะใจผมก็ไม่ชอบเหมือนกัน
ผมเขียนบทความนี้ จริงๆ ผมก็ไม่เชื่อเหมือนกันว่า กทช. จะทำได้ โดยเฉพาะประเด็น NP ที่ผมใส่ไว้ เป็นประเด็นที่คิดว่าน่าจะมีคนโวยให้เอาออกก่อนการประมูลจริง และเราไม่น่าจะเห็น NP อย่างน้อยๆ ก็อีกปีสองปี
LewCPE
+1
-Rookies- Tue, 29/09/2009 - 16:12
In reply to ผมว่านอกเ by lew
+1 เฮ้อ...
แล้วก็รอดู NP ต่อไป
อ้อ แล้วผมเพิ่งนึกออกอีกอย่าง ในโฆษณาในรถไฟฟ้าใต้ดินมีโฆษณาว่าอุ่นใจเมื่อซื้อมือถือแล้วมีตราประทับของ กทช. แสดงว่าผ่านมาตรฐาน ใครเคยเห็นแล้วบ้างเอ่ย?
เทคโนโลยีไม่ผิด คนใช้มันในทางที่ผิดนั่นแหละที่ผิด!?!
มีตรา กทช
bankkung Wed, 30/09/2009 - 00:34
In reply to +1 by -Rookies-
มีตรา กทช แล้วผมไม่อุ่นใจ =__="
มันไร้สาร
-orion- Tue, 29/09/2009 - 10:26
In reply to ก็ไม่แน่น by pad4thai
มันไร้สาระครับ เหอๆๆ เป็นอะไรที่เป็นไปไม่ได้เลย(ที่จะรู้สึกอาย)
ไม่ใช่จะต
hisoft Mon, 28/09/2009 - 23:03
In reply to เมื่อไหร่ by pad4thai
ไม่ใช่จะตกรุ่นมั๊งครับ N70 นี่ตกรุ่นจอดสนิทไปนานแล้ว
The Phantom Thief
ขอเป็น 3Gs
kurosame Mon, 28/09/2009 - 17:01
ขอเป็น 3Gs (s=stable) นะครับ สาธุๆ
ประเทศนี้
pegoongmama Mon, 28/09/2009 - 22:02
ประเทศนี้จะมี 3G ใช้แล้วจริงๆเหรอคับ ผมไม่ได้ฝันกลางวันใช่มั้ย...
สงสัย Number
-Rookies- Mon, 28/09/2009 - 22:11
สงสัย Number Portability นี่แหละ ประกาศในรถใต้ดินมาเกือบครบเดือนแล้ว เหอๆๆ
เทคโนโลยีไม่ผิด คนใช้มันในทางที่ผิดนั่นแหละที่ผิด!?!
เอิ่มมม
mee001fat Mon, 28/09/2009 - 23:13
เอิ่มมม ผมว่าเด๋วต้องมีโชว์หวิว 5555+ แล้วก็เด๋วก็มีกฎระเบียบ งี่เง่าๆออกมาอีกแน่นอน
การที่สนั
bankkung Mon, 28/09/2009 - 23:19
การที่สนับสนุน Safari , FF , ฯลฯ มันก็ดี น่ายินดีมากที่ทางรัฐคิดอะไรแบบนี้ได้ แต่ว่า DTAC , True , Ais เค้าใช้ IE6 อ๊ะเปล่า ไม่ซับพอร์ตซะงั้น
มาเร็วๆ
spata Mon, 28/09/2009 - 23:31
มาเร็วๆ ก็แล้วกันนะครับรอยู่
กลายเป็นเ
BlackMiracle Tue, 29/09/2009 - 00:22
กลายเป็นเล่น Skype กันตลอดเวลาเรอะ งั้นสมัครเฉพาะ Unlimited 3G ก็น่าจะพอมั้ง
สูบแบตพอค
hisoft Tue, 29/09/2009 - 00:36
In reply to กลายเป็นเ by BlackMiracle
สูบแบตพอควรเลยนะครับนั่น ผมเผลอลืมปิดไปหลายรอบอยู่
The Phantom Thief
กินแบตฯกร
Pinery Tue, 29/09/2009 - 10:12
In reply to กลายเป็นเ by BlackMiracle
กินแบตฯกระจายเลยครับ
อย่าง iPhone 3GS ต่อ 3G ต่อเนื่องได้สูงสุด 5 ชม.เองครับ (จากตาราง keynote ตอนเปิดตัว)
Quiklyyyyyyyyy
wichan384@www… Tue, 29/09/2009 - 12:05
Quiklyyyyyyyyy
รออยู่นะค๊าบบบ EDGE/GPRS
tchanokt Wed, 14/10/2009 - 15:57
รออยู่นะค๊าบบบ
EDGE/GPRS ช้าเกิ้นนน