ต่อเนื่องจากข่าวเก่า ฝรั่งเศสนำกฏหมายตัดอินเทอร์เน็ตเข้าสภา ล่าสุดกฎหมายผ่านการลงมติของสภาผู้แทนราษฎรฝรั่งเศส (National Assembly of France) ไปด้วยคะแนน 285 ต่อ 225
พรรคฝ่ายขวาที่ครองเสียงข้างมาก Union for a Popular Movement ของประธานาธิบดีนิโคลา ซาร์โกซี สนับสนุนกฎหมายฉบับนี้ ด้านตรงข้าม พรรคฝ่ายค้าน Socialist Party ที่มีเสียงน้อยกว่าฝ่ายรัฐบาลแบบฉิวเฉียดก็เตรียมยื่นอุทธรณ์ต่อศาลรัฐธรรมนูญอีกครั้งในเร็วๆ นี้ หลังจากเคยยื่นฟ้องมารอบหนึ่งแต่ศาลตัดสินว่ากฎหมายนี้สอดคล้องกับหลักการในรัฐธรรมนูญ
กฎหมายฉบับนี้กำหนดว่า ถ้าจับได้ว่ามีการแชร์ไฟล์แบบผิดกฎหมาย ให้ดำเนินการ 3 ขั้นตอนดังนี้
- แจ้งเตือนทางอีเมล
- แจ้งเตือนทางจดหมาย
- ตัดอินเทอร์เน็ต ถ้าพบว่ายังแชร์ไฟล์ผิดกฎหมายอยู่
ที่มา - BBC
on
งั้นคงต้อ
nuttin0011 Sun, 20/09/2009 - 11:19
งั้นคงต้องปิด Rapid Share?
น่าจะออกแ
put4558350 Sun, 20/09/2009 - 13:59
น่าจะออกแนว vpn + remote bit torrent มากกว่า ^^
แจ้งเตือน
-Rookies- Sun, 20/09/2009 - 14:40
แสดงให้เห็นว่า ระบบไปรษณีย์บ้านเขามั่นใจได้มากกว่าอินเตอร์เน็ตอีก ซึ่งตามความเห็นส่วนตัวของผม มันตรงข้ามกับบ้านเรา เมื่อไหร่ที่ใครส่งจดหมายมา ผมจะเซ็งมาก แล้วพยายามจะให้คนส่งนั้นพิมพ์ส่งเป็นอีเมลดีกว่า ถ้าขี้เกียจพิมพ์ก็แสกนเอา มั่นใจได้กว่าหลายเท่า...
เทคโนโลยีไม่ผิด คนใช้มันในทางที่ผิดนั่นแหละที่ผิด!?!
ตัดอินเทอ
saker Sun, 20/09/2009 - 14:50
ตัดอินเทอร์เน็ต ดูหลักการแล้วยังไม่เข้าใจ เหมือนเราโดนตัดน้ำ ตัดไฟแบบนั้นหรือเปล่า ในกรณีง่ายๆ เช่น ใช้บริการ Hi-Speed บอร์ดแบรนด์อยู่ ก็ให้บริษัทยกเลิกการใช้งานซะ อันนี้ OK เข้าใจง่าย แต่ถ้าเจ้าตัวไม่เคยเปิดบริการ Hi-Speed บอร์ดแบรนด์เลย เล่น Internet ผ่านที่ทำงาน มหาลัย Internet-Cafe อย่างเดียวตลอดจะไปตัดอินเทอร์เน็ตกับใคร หรืออาจหมายความว่าคนนั้นถูกห้ามใช้ Internet ไปเลย เช่นเปิด Computer เข้า Website ปุ๊บ สามารถจับได้เลยหรือเปล่า
ใครสนใจเป
toandthen Sun, 20/09/2009 - 17:11
ใครสนใจเปิดพรรค Pirate กับผมในประเทศไทยไหม LOL
สู้เพื่อชาติ ไม่โกงเงิน ตอบคำถามประชาชนทุกคนผ่าน Twitter ฯลฯ
โปร่งใส ไม่บล็อกเน็ต ทำให้ประเทศไทยเป็นประเทศ IT
สงสัยว่าไ
bankkung Sun, 20/09/2009 - 17:26
สงสัยว่าไม่จับ? แต่บล็อกเฉยๆ?
ข้อที่ 3
NuttTaro Sun, 20/09/2009 - 18:13
ข้อที่ 3 นี้แรงมาก ถ้ามีในไทยคงโดนตัดกันทั่วประเทศ
กฎหมาย HADOPI
beum Sun, 20/09/2009 - 18:31
กฎหมาย HADOPI ฉบับนี้เคยผ่านสภาแล้วแต่โดนตีกลับเพราะจะให้อำนาจฝ่ายปกครอง (ถ้าเป็นไทยก็คงเป็นกระทรวงไอซีที) ในการสั่ง "ตัด" การเชื่อมต่อได้โดยไม่ต้องให้ฝ่ายตุลาการ (ศาล) สั่งก่อน ซึ่งขัดต่อหลักการทางประชาธิปไตยและสิทธิเสรีภาพ ถ้ามาใช้บ้านเราบ้าง (คงยาก ซีดีเถื่อนก็ยังซื้อได้เปิดเผย) คงเป็นเครื่องมือแกล้งกันน่าดู เพราะภาครัฐไม่ค่อยเคารพกฎหมายอยู่แล้ว...
ชาติใน EU
darkleonic Sun, 20/09/2009 - 19:00
ชาติใน EU ชอบออกกฏหมายบ้าๆ บ่อยเหลือเกิด
ความคิดสร้างสรรดีมาก
http://twitter.com/darkleonic
ผมว่าบ้าน
toandthen Sun, 20/09/2009 - 21:40
In reply to ชาติใน EU by darkleonic
ผมว่าบ้านเราก็บ้าไม่แพ้กันในหลาย ๆ เรื่อง
ชาติเราไม
lew Mon, 21/09/2009 - 00:07
In reply to ชาติใน EU by darkleonic
ชาติเราไม่ต้องออกครับ ทำได้เลย เหมือนตั้งศาลเตี้ยยิงกันข้างถนน
LewCPE
+111 Agree!
Thaina Mon, 21/09/2009 - 00:30
In reply to ชาติเราไม by lew
+111 Agree!
ดีนะประเท
l2aelba Mon, 21/09/2009 - 00:36
ดีนะประเทศที่ผมอยู่ ไม่เข้ากับ EU
-----------------l2aelba
ผมรู้สึกต
zerocool Mon, 21/09/2009 - 15:27
ผมรู้สึกตกใจที่มีคนบอกว่ากฎหมายสำหรับลงโทษผู้ละเมิดลิขสิทธิ์ของผู้อื่นเป็นกฎหมายบ้า ๆ
โหลดกันจน
lew.★ Mon, 21/09/2009 - 15:47
In reply to ผมรู้สึกต by zerocool
โหลดกันจนชิน แชร์กันเป็นกิจวัตร
ต่อให้เรา
lew Mon, 21/09/2009 - 18:25
In reply to ผมรู้สึกต by zerocool
ต่อให้เราไม่ชอบการละเมิดลิขสิทธิ์แค่ไหน แต่ถึงจุดหนึ่งแล้วเราต้องยอมรับว่าการสอบสวนและการเอาผิดมันต้องมีขอบเขตจำกัดของมันอยู่ ถ้าพรุ่งนี้มีกฏหมายอนุญาตให้รื้อค้นเครื่องเล่น mp3 ได้กลางถนนแล้วให้พิสูจน์สิทธิ์ว่าเรามีสิทธิ์ในเพลงในเครื่องทั้งหมด เราคงบอกได้ไม่ยากว่ากฏหมายเหล่านั้นเป็น "กฏหมายบ้าๆ" ใช่ไหมครับ ถอยลงมาในกฏหมายที่ให้อำนาจรัฐมากขึ้น มีคนหลายคนเหมือนกันที่ยอมรับไม่ได้กับอำนาจเหล่านั้นน่ะครับ
กฏหมายประเภทนี้สร้างคำถามขึ้นอีกเยอะว่าเอาเข้าจริงแล้วมันช่วยลดการละเมิดลิขสิทธิ์ไหม แล้วจะมีการใช้อำนาจจากกฏหมายนี้มั่วซั่วไหม มันคงไม่แปลกมังครับที่จะมีคนเห็นด้วย และไม่เห็นด้วยกับกฏหมายแบบนี้
LewCPE