Tags:
Node Thumbnail

กฏหมายอนุญาตให้มีการตัดการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตกับผู้ต้องสงสัยว่าจะละเมิดลิขสิทธิ์เริ่มขยายวงกว้างจากนิวซีแลนด์ที่มีการพิจารณากฏหมายในรูปแบบเดียวกัน แต่ถูกต่อต้านจนต้องเลื่อนการบังคับใช้ออกไป ล่าสุดฝรั่งเศสก็ได้มีการเสนอร่างกฏหมายแบบเดียวกันเข้าสู่สภานิติบัญญัติแห่งชาติเป็นครั้งที่สอง

ก่อนหน้านี้ร่างกฏหมายฉบับนี้ถูกเสนอเข้าสู่สภามาแล้วครั้งหนึ่ง แต่เนื่องจากร่างที่แล้วนั้นมีการให้อำนาจแก่เจ้าหน้าที่ในการตัดสินการตัดอินเทอร์เน็ต ทำให้ถูกฟ้องต่อศาลรัฐธรรมนูญว่าไม่เป็นไปตามรัฐธรรมนูญ และกฏหมายต้องตกไปในที่สุด

ร่างใหม่นี้ให้อำนาจแก่ศาลในการตัดสินตัดอินเทอร์เน็ต อย่างไรก็ตามนักการเมืองสายสังคมนิยมก็ยังคงโจมตีกฏหมายนี้ โดยเตรียมการจะยื่นฟ้องแบบเดียวกันอีกครั้ง และเตรียมข้อซักถามไว้ถึง 700 กระทู้ในสภาเพื่อถ่วงกฏหมายนี้ออกไปให้นานที่สุด

แม้กฏหมายนี้อาจจะผ่านสภานิติบัญญัติ แต่ก่อนจะประกาศบังคับใช้ได้จะต้องมีผ่านสภาผู้แทนอีกสองสภาจึงจะสามารถบังคับใช้ได้

เมืองไทย ใครมีอำนาจอะไรบ้าง ผมว่าผมเองยังงงๆ อยู่สักหน่อย

ที่มา - PhysOrg

Get latest news from Blognone

Comments

By: hisoft
ContributorWindows PhoneWindows
on 21 July 2009 - 22:32 #115608
hisoft's picture

อย่าว่าแต่คุณงงเรื่องใครมีอำนาจอะไรบ้างเลยครับ เหมือนกทช. กับกสท. ยังงงกันเองอยู่เลย อันไหนอีกฝั่งจะอนุมัติก็ไม่ยอมกลัวน้อยหน้า อันไหนไม่มีใครทำก็บอกเป็นหน้าที่อีกฝ่าย T-T

The Phantom Thief

By: runnary
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
on 22 July 2009 - 13:14 #115744 Reply to:115608
runnary's picture

จะให้บวกสักเท่าไรดีครับ
+1000 แล้วกัน โดนจริงๆ

By: KavkaZ
ContributorAndroidUbuntuWindows
on 22 July 2009 - 02:32 #115648
KavkaZ's picture

ฝรั่งเศสไม่ค่อยเสรีเท่าไรเลย แสดงสัญลักษณ์ทางศาสนา(เช่นโพกหัวแบบซิกข์ ใส่ผ้าคลุมแบบมุสลิม)ยังถูกห้ามในโรงเรียน ไทยเสรีกว่าเยอะ


ลายเซ็นยาวเกินไปครับ

By: beum
ContributoriPhoneWindows PhoneAndroid
on 22 July 2009 - 22:28 #115649

ที่กฎหมายไม่ผ่าน เพราะให้อำนาจเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง (เจ้าหน้าที่สังกัดคณะกรรมการที่ตั้งขึ้นมาพิเศษ คือ Haute Autorité pour la Diffusion des Œuvres et la Protection des Droits sur Internet หรือ HADOPI "คณะกรรมการเพื่อการเผยแพร่ผลงานและการป้องกันลิขสิทธิ์ทางอินเทอร์เน็ต") ในการ ตัด การเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ต ซึ่งเขาถือว่าขัดต่อสิทธิเสรีภาพขั้นพื้นฐาน (อันนี้ ก็ถือได้ว่าศาลรัฐธรรมนูญฝรั่งเศสได้ตัดสินว่าว่า การเข้าถึงอินเทอร์เน็ตเป็นสิทธิเสรีภาพขั้นพื้นฐาน) คราวนี้ เขาเลยเปลี่ยน ในร่างที่ 2 นี้ ให้อำนาจเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองในการปรับ (เป็นจำนวนเงิน) แต่สำหรับการตัดการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตนั้น ต้องฟ้องให้ศาลมีคำสั่ง ครับ แต่ก็ต้องรอให้โหวตผ่านสภาฯ แล้วก็ต้องผ่านศาลรัฐธรรมนูญเขาอีกครั้งครับ

By: -Rookies-
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 22 July 2009 - 15:35 #115773

สำหรับไทยแล้ว การให้อำนาจเจ้าหน้าที่รัฐ เท่ากับการติดเขี้ยวเล็บ+ช่องทางทำมาหากิน ให้กับเจ้าหน้าที่รัฐที่เลวๆ เห็นจนเบื่อแต่ทำอะไรแทบไม่ได้เลย เซ็งจริงๆ -*-

เทคโนโลยีไม่ผิด คนใช้มันในทางที่ผิดนั่นแหละที่ผิด!?!


เทคโนโลยีไม่ผิด คนใช้มันในทางที่ผิดนั่นแหละที่ผิด!?!

By: fujitarc on 23 July 2009 - 05:14 #115868

อย่าลืมนะครับว่าฝรั่งเศสเป็นรัฐแบบไหน?

"Republic" เห็นๆอยู่ว่า "ต้องฟังเสียงทุกคน" จริงๆ
ปิดสนามบิน strike นัดหยุดงานเป้นว่าเล่น

นี่แหละ REPUBLIC ของแท้ น่ารำคาญที่จะต้องมาฟังทุกคน แต่ก็เพราะมันเป็น " REPUBLIC " เท่าเทียมมาก เท่าเทียมจนต้องมาฟังทุกๆเสียง