เริ่มมีข่าวลือเกี่ยวกับ iPhone ตัวใหม่ออกมาเนือง ๆ ล่าสุดก็มาจาก Wall Street Journal ในบทความของ Joanna Stern ซึ่งเป็นอดีตนักเขียนของ The Verge ที่ว่าด้วยการเทียบเทคโนโลยีบน Galaxy S21 กับ iPhone
ในบทความมีส่วนที่พูดถึงเซ็นเซอร์สแกนลายนิ้วมือใต้หน้าจอซึ่ง Stern อ้างว่าได้ข้อมูลจากอดีตพนักงานแอปเปิลคนหนึ่งที่เคยอยู่ในโปรเจ็ค Touch ID ระบุว่าแอปเปิลกำลังพัฒนาออพติคัลเซ็นเซอร์ สำหรับการสแกนลายนิ้วมือใต้หน้าจอ ให้มาใช้งานร่วมกับ Face ID ซึ่งเซ็นเซอร์แบบออพติคัลจะแม่นยำกว่าการใช้เซ็นเซอร์อัลตร้าโซนิค (ที่ซัมซุงใช้) และแน่นอนว่าแอปเปิลกำลังพยายามทำให้โซลูชันดังกล่าว มีความปลอดภัยและได้มาตรฐานเดียวกับ Touch ID ที่ใช้อยู่ในปัจจุบัน
ข้อมูลนี้สอดคล้องกับข้อมูลจาก Mark Gurman แห่ง Bloomberg (ที่ค่อนข้างให้ข้อมูลหลุดแอปเปิลได้แม่นยำ) ที่เคยบอกว่าแอปเปิลกำลังพัฒนา iPhone จอพับ และเซ็นเซอร์สแกนลายนิ้วมือใต้หน้าจอ
ที่มา - WSJ

on
ถ้าทำให้ได้มาตรฐานเดิม
xyz123 Mon, 01/02/2021 - 12:52
ถ้าทำให้ได้มาตรฐานเดิม มันจะขัดกับตอนที่โปรโมท Face ID ว่าโอกาสการที่คนอื่นจะปลดล็อก Face ID ได้ คือ 1 ใน 1,000,000 ในขณะที่ Touch ID แค่ 1 ใน 50,000
...แบบนี้ Apple จะต้องเคลมว่า Touch ID แบบใหม่นี้ดีกว่าเดิมรึเปล่า ? (หรือจะอ้างว่าทำคู่กัน ปลอดภัยเพิ่มขึ้นอีก)
ผมว่าข่าวน่าจะพยายามบอกว่า
chettaphong Mon, 01/02/2021 - 13:08
In reply to ถ้าทำให้ได้มาตรฐานเดิม by xyz123
ผมว่าข่าวน่าจะพยายามบอกว่า touch ID ใต้จอตอนนี้ยังไม่ได้มาตรฐานเท่าที่ touch id ใช้ในปัจจุบัน เลยต้องทำให้ได้อย่างน้อยเท่ามาตรฐานปัจจุบันครับ ส่วน face id ก็น่าจะยังเหมือนเดิม แต่ถ้าใช้คู่กันก็น่าจะ ปลอดภัยมากขึ้นไปอีก
มีหลายช่องทางคงไม่ใช่เรื่องคว
Zatang Mon, 01/02/2021 - 13:43
In reply to ถ้าทำให้ได้มาตรฐานเดิม by xyz123
มีหลายช่องทางคงไม่ใช่เรื่องความปลอดภัยเพิ่มหรอกครับ เพราะมันเข้าทางใดทางหนึ่งก็ได้ เพิ่มช่องทางมันเรื่องความสะดวกมากกว่า แต่ความปลอดภัยต้องมีเพียงพอ covid นี่ทำ face ID ไม่สะดวกเอามากๆ เลย
ผมเดาว่า Apple
delytezz Mon, 01/02/2021 - 14:48
In reply to ถ้าทำให้ได้มาตรฐานเดิม by xyz123
ผมเดาว่า Apple จะออกมาพูดแนวว่า เมื่อโลกเปลี่ยนไป Face ID ไม่ใช้วิธีที่ดีที่สุดเพราะคนต้องสวม Mask เลยต้องเอา Touch ID กลับมาอีกครั้ง
Apple เคยกลับคำอย่างนี้รอบนึงตอนทำ Ipod shuffle Gen 3 แบบไร้ปุ่มสั่งงานด้วยเสียงเท่านั้น --> Gen 4 ตอนนั้นใช้เหตุผลว่า People love buttons
น่าจะมาแนวนี้ครับ
เซ็นเซอร์แบบออพจิคับ >
yashamaru Mon, 01/02/2021 - 12:52
เซ็นเซอร์แบบออพจิคับ > ออปติคัล
ออพจิคับ ก็ชื่อน่ารักดีนะครับ
Ximenez Mon, 01/02/2021 - 12:58
In reply to เซ็นเซอร์แบบออพจิคับ > by yashamaru
ออพจิคับ ก็ชื่อน่ารักดีนะครับ (´・ω・`)
Joanna Stern เป็นนักข่าวของ
Be1con Mon, 01/02/2021 - 13:31
In reply to เซ็นเซอร์แบบออพจิคับ > by yashamaru
Joanna Stern เป็นนักข่าวของ Wall Street Journal ครับ ส่วนที่ CNBC คือเคยเขียนครับ
Optical sensor เป็นยังไง
tg-thaigamer Mon, 01/02/2021 - 13:01
Optical sensor เป็นยังไง
เอาไปไว้ที่ power button
Asadalak Mon, 01/02/2021 - 13:25
เอาไปไว้ที่ power button เหมือน ipad air4 ไม่ได้เหรอครับ
ผมลองใช้ Redmi วางปุ่มสแกนตรง
Alios Mon, 01/02/2021 - 13:43
In reply to เอาไปไว้ที่ power button by Asadalak
ผมลองใช้ Redmi วางปุ่มสแกนตรง power แบนๆ รีๆ สแกนไม่สะดวกมากๆครับ คิดว่าไม่เหมาะกับ iphone
อันนี้ผมเดาเอาเลยนะ
BlackMiracle Mon, 01/02/2021 - 13:52
In reply to เอาไปไว้ที่ power button by Asadalak
อันนี้ผมเดาเอาเลยนะ จะเรียกมโนก็ได้
คือแอปเปิลถอด Touch ID ออกแล้วบังคับคนใช้ Face ID อย่างเดียว พร้อมโม้ว่าปลอดภัยกว่านู่นนี่ แต่พอโควิดมา ใส่หน้ากาก Face ID ใช้ไม่ได้ เรียกว่าคนใช้ iPhone, iPad Pro ทั่วโลกเดือดร้อน เลยต้องทบทวนเอา Touch ID กลับมา ครั้นจะเอากลับมาเฉยๆ เหมือนเดิม (หรือไว้ที่ปุ่ม power แบบที่คุณบอก) มันก็ดูจะธรรมดาไป และเสียฟอร์มที่ต้องเอาของที่ตัดไปแล้วกลับมา เลยพยายามทำ "นวัตกรรม" อันใหม่ออกมาเท่ๆ ไปเลย
อาจจะไม่สะดวกเพราะเคสมั๊งครับ
ipats Mon, 01/02/2021 - 15:44
In reply to เอาไปไว้ที่ power button by Asadalak
อาจจะไม่สะดวกเพราะเคสมั๊งครับ เคสไอแพดมันเปิดขอบ แต่เคสไอโฟนมันปิดขอบ ซึ่งก็ปิดปุ่มไปด้วย แต่จะเปิดรูปไว้แบบสวิตช์ปิดเสียงก็คงได้แหละ 55
เรื่องเคสอาจจะไม่ใช่ปัญหามากเ
nrml Mon, 01/02/2021 - 20:00
In reply to อาจจะไม่สะดวกเพราะเคสมั๊งครับ by ipats
เรื่องเคสอาจจะไม่ใช่ปัญหามากเท่าที่คิดก็ได้ครับ อย่างในยุคหนึ่งก็ฮิตทำเคสที่่เจาะรูเพื่อโชว์โลโก้แอปเปิลด้านหลังได้เลย ผมว่าผู้ผลิตหาทางออกได้แน่นอนครับ
ดูดีไซน์ iPhone 12 ปุ่ม Power
errin Mon, 01/02/2021 - 13:40
ดูดีไซน์ iPhone 12 ปุ่ม Power Button ยึดออกมาจนนึกว่าทำมาเผื่อ Fingerprint แบบ iPad Air 4
ผมสนับสนุนแนวทางปุ่ม Power
animateex Mon, 01/02/2021 - 13:57
In reply to ดูดีไซน์ iPhone 12 ปุ่ม Power by errin
ผมสนับสนุนแนวทางปุ่ม Power มากกว่า ชอบมาตั้งแต่ที่ SONY ทำแล้ว
ล่ะตอนใช้ S20 กับ Note10 ผมว่าแสกนนิ้วบนจอมันใช้งานจริงได้ระดับ "แค่มี" มากกว่า "ใช้งาน" ต้องไมเราต้องใช้มือถือเครื่อง จ้องจอ แล้วเอานิ้วอีกข้างสแกนบนจอ เหมือนมีไว้แค่ตอนสแกนหน้าไม่ผ่านกับ app ธนาคารที่ไม่รับสแกนหน้าซะมากกว่า
มันดูดีนะครับ
bankbook555 Mon, 01/02/2021 - 14:32
In reply to ผมสนับสนุนแนวทางปุ่ม Power by animateex
มันดูดีนะครับ แต่ปัญหามันเยอะกว่า
ผมใช้ Xperia XZ1 สแกนไม่ติดบ่อยมากๆ
TouchID บนปุ่มโฮม(iPadP10.5)เทพกว่าเยอะเลย
มันดูดีนะครับ
bankbook555 Mon, 01/02/2021 - 14:32
In reply to ผมสนับสนุนแนวทางปุ่ม Power by animateex
ซ้ำ
เวลามีข้อมูลพวกนี้หลุดมา
low_budget_photo Mon, 01/02/2021 - 14:00
เวลามีข้อมูลพวกนี้หลุดมา สำนักข่าวก็ บลาๆๆๆๆ
แต่พอออกมาจริง ก็เห็นทำตามกันทั้งนั้น
เคยช่วยป้าคนหนึ่งโหลดแอปหมอชน
iqsk131 Mon, 01/02/2021 - 14:32
เคยช่วยป้าคนหนึ่งโหลดแอปหมอชนะใน iPhone รุ่นที่มี Touch ID ตอนโหลดมันขึ้นให้แสกนลายนิ้วมือ แล้วป้าแกก็จิ้มนิ้วมือลงบนภาพลายนิ้วมือบนจอแล้วก็บอกมันแสกนไม่ได้...
ไม่รู้ว่าบน iPad เป็นไงแต่ถ้าจะให้มันตอบกับ UI/UX ในตอนนี้ก็น่าจะเป็นสแกนใต้จอนั่นแหละครับ
ปล. ผมก็งงไปพักนึงเหมือนกันว่าทำไมแสกนไม่ได้ เพราะผมก็ใช้มือถือแสกนนิ้วใต้จอเหมือนกัน 55+
อันนี้น่าจะเกี่ยวกับการที่ไม่
arth Mon, 01/02/2021 - 17:06
In reply to เคยช่วยป้าคนหนึ่งโหลดแอปหมอชน by iqsk131
อันนี้น่าจะเกี่ยวกับการที่ไม่รู้ของ user เครื่องนั้น ๆ มากกว่าครับ
เอาง่าย ๆ ว่าคนไม่เคยใช้คอมพิวเตอร์ ไม่รู้ว่า keyboard คืออะไร ไม่รู้ว่า mouse คืออะไร และต้องไปเจอหน้าจอที่ไม่ใช่ touch screen มีปุ่มขึ้นบนจอ ก็อาจจะเอานิ้วจิ้มที่จอก็ได้เช่นกันครับ
ส่วนตัวผมคิดว่าการออกแบบ UX
iqsk131 Mon, 01/02/2021 - 18:48
In reply to อันนี้น่าจะเกี่ยวกับการที่ไม่ by arth
ส่วนตัวผมคิดว่าการออกแบบ UX/UI ที่ดี ถึงแม้ไม่รู้จักก็ควรจะรู้วิธีใช้งานครับ และอย่างที่บอกในปล.ว่าขนาดผมเองยังชะงักไปชั่วขณะเลยว่าทำไมแตะแล้วมันไม่ได้ ถ้าต้องการให้กดปุ่มก็ควรจะทำสัญลักษณ์ว่าให้กดปุ่มข้างล่างแบบเดียวกับที่โชว์ให้กดปุ่มพาวเวอร์มากกว่า
อย่างไรก็ดี ที่ผมอยากจะสื่อก็คือผมคิดว่าที่แอปเปิลออกแบบมาแบบนั้นก็คงวางแผนเรื่องแสกนใต้จอไว้นั่นแหละครับ
ปล. อ่านจากหลายๆความเห็น ผมคงเป็นส่วนน้อยที่ชอบแสกนใต้จอสินะ 55+
ผมก็คิดว่าเขา design มารอแหละ
iamfalan Mon, 01/02/2021 - 19:08
In reply to เคยช่วยป้าคนหนึ่งโหลดแอปหมอชน by iqsk131
ผมก็คิดว่าเขา design มารอแหละ คงกะให้ scan ใต้จอมานาน
แต่เหมือนจะรอ tech ที่ scan ตรงไหนก็ได้มากกว่า
เท่าที่ลองใช้มาทั้งแบบปุ่มทัช
thearm Mon, 01/02/2021 - 15:03
เท่าที่ลองใช้มาทั้งแบบปุ่มทัชด้านหน้า ทัชด้านหลัง ทัชในจอ และทัชที่ปุ่ม Power ส่วนตัวชอบที่ปุ่ม Power มากที่สุด
เช่นกันครับ ถ้าจัดอันดับ
sannook Mon, 01/02/2021 - 15:19
In reply to เท่าที่ลองใช้มาทั้งแบบปุ่มทัช by thearm
เช่นกันครับ ถ้าจัดอันดับ ผมให้คะแนนตามนี้เลย
Int. Power button > Back > On Screen > Front
แสกนบนปุ่มพาวเวอร์นี่คือเหมาะ
Lolitary Mon, 01/02/2021 - 15:27
แสกนบนปุ่มพาวเวอร์นี่คือเหมาะสมกับการใช้งานมากที่สุดแล้ว
Xperia Z1, Z5 ที่เคยใช้มาคือมีความสุขมากตำแหน่งนิ้วแทบไม่ต้องขยับหลังปลดล็อค
*หลายคนเจอปัญหาแสกนไม่ติดกับตำแหน่งนี้ เพราะเวลาเพิ่มลายนิ้วมือจะกดกันตรงๆ
แต่เวลาใช้งานจริงจะแสกนค่อนไปทางด้านข้างของนิ้วมากกว่า
แก้โดยการเพิ่มลายนิ้วมือค่อนไปทางด้านข้างให้มากที่สุด
ลำบากกว่าหน่อยก็หลังเครื่องแบบ Samsung(ยกตัวอย่างยี่ห้อเดียว ไม่เคยใช้ยี่ห้ออื่น)
แต่ก็ยังถือว่าไม่ลำบากมาก ยังใช้มือเดียวถือและแสกนได้อยู่
แต่แสกนใต้จอนี่บ้ายบายเลย เพิ่มความลำบากในชีวิตมากกว่าเพิ่มความสะดวก
ผมไม่เคยใช้มือถือที่มีสแกนนิ้
Pingz Mon, 01/02/2021 - 21:33
In reply to แสกนบนปุ่มพาวเวอร์นี่คือเหมาะ by Lolitary
ผมไม่เคยใช้มือถือที่มีสแกนนิ้วหน้าจอ แต่ก็คิดว่ามันน่าจะสะดวกดี เพราะเวลาจับมือถือขึ้นมา นิ้วโป้งมันก็อยู่ตำแหน่งบนหน้าจออยู่แล้ว เลยสงสัยว่าที่หลายท่านไม่ชอบสแกนใต้จอนี่เพราะอะไรอะครับ
ถ้าพื้นที่สำหรับสแกนมันครอบคล
nrml Mon, 01/02/2021 - 23:05
In reply to ผมไม่เคยใช้มือถือที่มีสแกนนิ้ by Pingz
ถ้าพื้นที่สำหรับสแกนมันครอบคลุมแบบไม่ต้องเล็งผมจะเห็นด้วยว่ามันสะดวกครับ แต่ถ้ามันถูกจำกัดอยู่จุดใดจุดหนึ่งอันนี้จะกลายเป็นความลำบากแทน
ส่วนตัวผมใช้มันก็ไม่ได้สร้างค
iqsk131 Tue, 02/02/2021 - 09:21
In reply to ถ้าพื้นที่สำหรับสแกนมันครอบคล by nrml
ส่วนตัวผมใช้มันก็ไม่ได้สร้างความลำบากอะไรนะครับ
แสกนระหว่างใช้งาน => มันขึ้นที่จอเราเลย ไม่ต่างอะไรกับการกดปุ่มคอนเฟิร์มปุ่มนึง
แสกนปลดล๊อค => ผมเปิด AOD ทำให้มันขึ้นที่แสกนตลอดเวลา เหลือบนิดหน่อยก็เห็นแล้ว แต่ถึงไม่เห็นเราก็กะคร่าวๆจากความเคยชินได้ และมันก็สั่นเป็น feedback ให้เรารู้ว่าโดนไม่โดนทำให้ถ้าจะคลำก็คลำได้อยู่ คือโดยรวมแล้วมันก็ไม่ต่างอะไรกับปุ่มแสกนด้านหน้าปกติเท่าไหร่
ส่วนตัวผมว่าแสกนด้านหน้านี่แหละสะดวกสุดแล้ว แต่ถ้าจะแสกนด้านหน้าโดยจอเต็มขอบยังไงก็ต้องแสกนใต้จอนั่นแหละ ส่วนแสกนที่ปุ่มพาวเวอร์คือรองลงมาถ้าแสกนด้านหน้าไม่ได้
แต่เห็นด้วยครับว่าถ้าแสกนตรงไหนก็ได้มันจะสะดวกกว่าเดิมเยอะ
อันนี้อ้างอิงจากประสบการณ์การ
nrml Tue, 02/02/2021 - 09:40
In reply to ส่วนตัวผมใช้มันก็ไม่ได้สร้างค by iqsk131
อันนี้อ้างอิงจากประสบการณ์การปลดล็อคด้วย touchID นะครับ คือสามารถปลดล็อคตั้งแต่ล้วงอยู่ในกระเป๋าได้เลย ซึ่งพบว่านี่คือข้อดีที่เห็นได้ชัดของปุ่มสแกนแบบ physical ครับ
มันไม่รู้สึกจริง ๆ
big50000 Tue, 02/02/2021 - 09:49
In reply to อันนี้อ้างอิงจากประสบการณ์การ by nrml
มันไม่รู้สึกจริง ๆ ว่าได้กดปุ่มแล้วหรือยัง พวกสแกนนิ้วที่อยู่กับที่ อย่างน้อย ๆ เราก็รู้สึกได้
เปลี่ยนจาก XS Max มา SE
errin Tue, 02/02/2021 - 09:53
In reply to อันนี้อ้างอิงจากประสบการณ์การ by nrml
อีกเสียงครับ เปลี่ยนจาก XS Max มา SE แล้วรู้สึกได้ว่าลื่นไหลกว่าเยอะ แบบหยิบเสร็จก็ใช้งานได้เลยไม่ต้องเสียเวลาหันหน้าไปมอง
อย่างที่ผมบอกครับว่าถึงแม้จะไ
iqsk131 Tue, 02/02/2021 - 10:14
In reply to อันนี้อ้างอิงจากประสบการณ์การ by nrml
อย่างที่ผมบอกครับว่าถึงแม้จะไม่เห็นจอแต่ด้วยความเคยชินและ feedback ของมันทำให้ผมเองก็สามารถปลดล๊อคตอนอยู่ในกระเป๋าได้ไม่ลำบากเหมือนกันครับ
แน่นอนว่า Physical มันดีกว่าแหละครับ แต่ที่ผมอยากจะบอกก็คือสแกนบนจอมันก็ไม่ได้ทำให้ลำบากมากขนาดนั้นครับ เพราะตอนผมใช้ปุ่ม Physical เอง ก็ใช้จนชินตำแหน่งมันแล้วไม่จำเป็นต้องคลำหาเหมือนกัน
ปล. แต่เอาจริงๆผมก็ไม่ค่อยปลดล๊อคระหว่างอยู่ในกระเป๋าเท่าไหร่นะ เพราะผมมักจะดูโนติบน AOD ก่อนและผมก็ตั้งให้พอแสกนนิ้วจากหน้า AOD ก็เข้าไปในเครื่องใช้งานได้เลยไม่ต้องผ่านหน้า lockscreen
อันนี้น่าจะอยู่ที่ lifestyle
nrml Tue, 02/02/2021 - 10:36
In reply to อย่างที่ผมบอกครับว่าถึงแม้จะไ by iqsk131
อันนี้น่าจะอยู่ที่ lifestyle ด้วยแหละครับ อย่าง face ID มันก็ดีมากๆ ในช่วงเวลาปกติก่อนโควิดสำหรับการยกขึ้นมาเพื่อดูหน้าจอแล้วใช้งานต่อได้เลย ซึ่งการใช้งานก็น่าจะใกล้เคียงกับการใช้งานของคุณครับ
จากที่เคยใช้ X กับ Z มา
YF-01 Tue, 02/02/2021 - 10:16
In reply to แสกนบนปุ่มพาวเวอร์นี่คือเหมาะ by Lolitary
จากที่เคยใช้ X กับ Z มา Xperia ดีสุดจริงๆ คือจะวางกับโต๊ะหรือหยิบขึ้นมาก็ปลดง่าย แถมผมไม่เคยมีปัญหากับการแสกนเลยด้วยสิ
เสียอย่างเดียว ราคาอารยธรรมเนี่ยแหละ