AMD เปิดตัว Radeon RX ซีรีส์ 6000 "Big Navi" ที่ใช้สถาปัตยกรรม RDNA 2 ตามกำหนดการ
สินค้าแบ่งออกเป็น 3 รุ่นคือ
- Radeon RX 6900 XT รุ่นใหญ่ที่สุด compute unit 80 ตัว, แคช 128MB, แรม GDDR6 16GB, กินพลังงาน 300 วัตต์, ราคา 999 ดอลลาร์ วางขาย 8 ธันวาคม
- Radeon RX 6800 XT พี่กลาง compute unit 72 ตัว, แคช 128MB, แรม GDDR6 16GB, กินพลังงาน 300 วัตต์, ราคา 649 ดอลลาร์ วางขาย 18 พฤศจิกายน
- Radeon RX 6800 น้องเล็กในชุด compute unit 60 ตัว, แคช 128MB, แรม GDDR6 16GB, กินพลังงาน 250 วัตต์, ราคา 579 ดอลลาร์ วางขาย 18 พฤศจิกายน






ตัวสถาปัตยกรรม RDNA 2 พัฒนาขึ้นให้มีประสิทธิภาพต่อวัตต์เพิ่มขึ้น 54% จากสถาปัตยกรรม RDNA รุ่นแรก, มีฟีเจอร์ Infinity Cache ที่ทำให้แบนด์วิดท์เพิ่มขึ้น 2.17 เท่า ในอัตราพลังงานลดลง 0.9 เท่า, Rage Mode สั่งบูสต์คล็อค และฟีเจอร์ Smart Access ที่ต้องใช้คู่กับซีพียู Ryzen ซีรีส์ 5000 เพื่อให้ซีพียูเข้าถึงแรมของจีพียูได้โดยตรง ทำให้ประสิทธิภาพดีขึ้นอีกเล็กน้อย




AMD เปรียบเทียบ Radeon RX 6000 กับคู่แข่งฝั่ง GeForce ว่ามีประสิทธิภาพในระดับเดียวกัน ทั้งการเล่นเกมที่ความละเอียด 4K และ 1440p แต่ขายในราคาที่ถูกกว่า
- Radeon RX 6900 XT (999 ดอลลาร์) vs GeForce RTX 3090 (1,499 ดอลลาร์)
- Radeon RX 6800 XT (649 ดอลลาร์) vs GeForce RTX 3080 (699 ดอลลาร์)
- Radeon RX 6800 (579 ดอลลาร์) vs GeForce RTX 2080 Ti (สังเกตว่าจะไม่เทียบกับ RTX 3070 ที่ราคา 499 ดอลลาร์ซึ่งถูกกว่า)
ทั้งนี้ เบนช์มาร์คบางตัวที่ AMD นำมาโชว์ ต้องเปิดใช้ฟีเจอร์ Smart Access ซึ่งต้องใช้กับซีพียู Ryzen 5000 (เช่นกรณีของ Radeon RX 6800 และ 6900 XT, มีแต่ 6800 XT ที่ไม่ได้ใช้) การอ่านเบนช์มาร์คต้องสังเกตดีๆ นิดนึงด้วยครับ





คลิปงานเปิดตัวฉบับเต็ม
on
ว่าแต่ตอนเทียบกันนี่เปิด ray
sukoom2001 Thu, 29/10/2020 - 00:02
ว่าแต่ตอนเทียบกันนี่เปิด ray tracing หรือยังหว่า
ฝั่งนั้นเขามี unit
zerost Thu, 29/10/2020 - 09:28
In reply to ว่าแต่ตอนเทียบกันนี่เปิด ray by sukoom2001
ฝั่งนั้นเขามี unit คำนวณเฉพาะแข่งไปก็แพ้สิครับ แต่ส่วนตัวผมว่า Ray Tracing จะไม่ต่างกับ physx ที่สุดท้ายก็โดนลืม
โดนมาก ใช่เลย
finaleak Thu, 29/10/2020 - 13:11
In reply to ฝั่งนั้นเขามี unit by zerost
โดนมาก ใช่เลย เมื่อก่อนก็แบบนี้แหละ Physx Promote ปังมาก สุดท้ายเงียบ ถ้าจำไม่ผิดตอนนี้ปล่อยเป็น Open Souce แล้วมั้งนะ แต่คือลืมกันไปแล้ว
ลืมแน่ครับ
mr_tawan Sat, 31/10/2020 - 18:00
In reply to ฝั่งนั้นเขามี unit by zerost
ลืมแน่ครับ
แต่เป็นลืมแบบ รู้ตัวอีกทีมันก็มาอยู่ในชีวิตเราจนเอามันออกไปไม่ได้น่ะครับ
ผมว่าสุดท้ายมันจะมาเป็น ray
zerost Sat, 31/10/2020 - 23:18
In reply to ลืมแน่ครับ by mr_tawan
ผมว่าสุดท้ายมันจะมาเป็น ray tracing หลอกๆ แบบฟีเจอร์ของ ueตัวใหม่ และจะพัฒนาต่อยอดจากตรงนั้นให้สมจริงขึ้นแต่กระทบประสิทธิภาพน้อย เพราะเรื่อง ray tracing แท้แสงสมจริงมันจะว้าวแค่ของโชว์ การทุ่มพลังประมวลผลไปกับแค่เรื่องแสงแล้วประสิทธิภาพตกฮวบไม่ใช่ของที่คนเล่นเกมต้องการซักนิด และหน่วยประมวลผลเฉพาะด้านนี้จะไม่จำเป็นอีกต่อไป
เปิดตัว RX 6900 XT
nofear232 Thu, 29/10/2020 - 00:21
เปิดตัว RX 6900 XT มาได้เซอร์ไพรส์มาก (*nice)
อ้างอิงจากสไลด์ ลูกค้าบางกลุ่มของ RTX 3090 คงหลังหักไปหลายคน
รุ่นนี้มีความคุ้มค่าเยอะกว่ามาก
ส่วนตัวที่น่าสนใจน้อยที่สุดคงน่าจะเป็น RX 6800 ที่หยิบมาชนกับ RTX 2080 Ti
(พอกันกับ RTX 3070)
ในขณะที่ RTX 3070 ยังมีฟีเจอร์อย่าง DLSS และ ray tracing
(ส่วนของ Ray tracing นั้น AMD ยังไม่มีผลการทดสอบมาให้ดู)
แต่ว่า Raw power สงสัยคงต้องส่งให้ RX 6800 จากผลการทดสอบที่ดีกว่า RTX 2080 Ti และ VRAM ที่มากกว่า RTX 3070 เท่าตัว
สุดท้ายก็ PSA ตอนนี้ใครจะอัพเกรด CPU/GPU เป็นเจนใหม่อาจจะต้องดู platform ด้วยแล้ว
เพราะใช้ AMD Smart Access Memory ก็ได้ประสิทธิภาพมาเกือบ 10% ง่าย ๆ ซะอย่างงั้น
(ใช้ประโยชน์จาก platform Ryzen 5000 Series + MB 500 Series + Radeon RX 6000 Series)
(เช่นกรณีของ Radeon RX 6800
alphaft Thu, 29/10/2020 - 00:29
(เช่นกรณีของ Radeon RX 6800 และ 6900 XT, มีแต่ 6800 XT ที่ไม่ได้ใช้) <<
ทุกเทสใช้ R 9 5900X หมดเลยครับ (อ้างอิงจากท้าย) แต่เทสของ 6800XT จะไม่เปิด SAM (Smart acc mem) ครับ
จริงๆ หมายความแบบนั้นครับ
mk Thu, 29/10/2020 - 09:28
In reply to (เช่นกรณีของ Radeon RX 6800 by alphaft
จริงๆ หมายความแบบนั้นครับ ขยายความเพิ่มละครับ
ดีใจ ที่3080ขาดตลาด
kernelbase Thu, 29/10/2020 - 00:29
ดีใจ ที่3080ขาดตลาด
รอจัด6800xt
ไม่ใช่ "ขาดตลาด" ครับ,
GodpingZ Thu, 29/10/2020 - 00:51
In reply to ดีใจ ที่3080ขาดตลาด by kernelbase
ไม่ใช่ "ขาดตลาด" ครับ, "ไม่มีให้ขาย"ครับ
มันต่างจากขาดตลาดยังไงครับ
whitebigbird Thu, 29/10/2020 - 01:48
In reply to ไม่ใช่ "ขาดตลาด" ครับ, by GodpingZ
มันต่างจากขาดตลาดยังไงครับ อันนี้ผมไม่รู้จริงๆ
XD
GodpingZ Thu, 29/10/2020 - 01:57
In reply to มันต่างจากขาดตลาดยังไงครับ by whitebigbird
XD
ขาดตลาด = demand มากกว่า
obtheair Thu, 29/10/2020 - 10:41
In reply to มันต่างจากขาดตลาดยังไงครับ by whitebigbird
ขาดตลาด = demand มากกว่า supply จนของหมด ของเข้าปุ๊บโดนรุมซื้อเกลี้ยงและต้องรอของเข้าอีกสักพัก
ไม่มีให้ขาย = demand มีเท่าไหร่ไม่รู้ล่ะ แต่ supply เป็น 0 รอไปตั้งนานแล้วร้านบอกของยังไม่เข้า
ถ้าผมเข้าใจไม่ผิด
whitebigbird Thu, 29/10/2020 - 10:53
In reply to ขาดตลาด = demand มากกว่า by obtheair
ถ้าผมเข้าใจไม่ผิด แม้ว่าโรงงานจะหยุดสายการผลิตชั่วคราวทำให้ของไม่มีขาย ก็ต้องใช้คำว่า "ขาดตลาด" นะครับ
อันนี้คือความพยายามจะ invent คำใหม่ หรือว่าเค้าใช้กันแบบนี้จริงๆ อ่ะครับ ผมไม่ได้จบการตลาด ไม่ถนัดการตลาด เลยอยากรู้จริงจังอ่ะครับ
เอาฮาใชมั้ยเนี่ย
forl Thu, 29/10/2020 - 01:55
In reply to ไม่ใช่ "ขาดตลาด" ครับ, by GodpingZ
เอาฮาใชมั้ยเนี่ย ความหมายของคำว่าขาดตลาดมันก็คือไม่มีให้ขายนั่นแหละ ไม่เชื่อก็ไปเปิดพจนานุกรมดู
3080 นี่ผมไม่ชัวร์นะครับ
mr_tawan Sat, 31/10/2020 - 18:02
In reply to ไม่ใช่ "ขาดตลาด" ครับ, by GodpingZ
3080 นี่ผมไม่ชัวร์นะครับ
แต่เห็นมี 3090 ขายอยู่ใน JIB ... แค่ต้องซื้อทั้งเครื่อง ไม่มีแยกขายเท่านั้นเอง
ที่ไม่วัดกับ 3070
kurodo99 Thu, 29/10/2020 - 00:36
ที่ไม่วัดกับ 3070 เพราะหาการ์ดไม่ได้หรือเปล่า 555
ตอนเปิดตัว RX5000-series
mr_tawan Sat, 31/10/2020 - 18:05
In reply to ที่ไม่วัดกับ 3070 by kurodo99
ตอนเปิดตัว RX5000-series Nvidia เพิ่งจะให้สื่อปล่อยรีวิว 3070 ตัว founder ไปเองครับ แน่นอนว่ายังไม่มีขาย จะให้ไปซื้อมาก็คงไม่ได้ จะไปบีบคอสื่อเอาการ์ดมาก็ยิ่งไม่น่าใหญ่
ท้้งนี้ ที่เค้าเอาตัวนี้ไปเทียบกับ 2080Ti เพราะ Nvidia อ้างว่า 3070 จะมีประสิทธิภาพพอ ๆ หรือเหนือกว่า 2080Ti นิดหน่อย (ซึ่งผลรีวิวก็ออกมาตามนี้) ดังนั้นก็เอากราฟไปเทียบกับ 3070 เลยก็ได้
แต่อย่าลืมว่า 6800xt แพงกว่า 3070 นิดหน่อยด้วยครับ
เดี๋ยวไดรเวอร์ใหม่ออกมาก็จะแร
Mediumrare Thu, 29/10/2020 - 00:40
ถ้ายังไม่สะใจ เดี๋ยวไดรเวอร์ใหม่ออกมาก็จะแรงกว่านี้อีกครับ :wink:
การ์ดจอ AMD
cero5558 Thu, 29/10/2020 - 00:42
การ์ดจอ AMD เจ้าของสโลแกนซื้อวันนี้แรงวันหน้า
การ์จอเมื่อกว่าปีก็เคลมเรื่อง
asptuy Thu, 29/10/2020 - 06:01
การ์จอเมื่อสิบกว่าปีก็เคลมเรื่องกินไฟน้อยลงกว่ารุ่นที่ผ่านมา แต่สุดท้ายก็อัดไฟมาที่ 250w+ เสมอๆ แล้วก็วัดที่ประสิทธิภาพ :)
ยัง!!
aeksael Thu, 29/10/2020 - 01:27
ยัง!! ยังต้องโหลดผ่านcpuอีกเหรอ อีกเจ้าเขาส่งตรงจากssdไปgpu mem แล้ว
ใจเย็นครับ รองรับทั้งคู่ครับ
mr_tawan Sat, 31/10/2020 - 18:09
In reply to ยัง!! by aeksael
ใจเย็นครับ รองรับทั้งคู่ครับ เป็นคนละเรื่องกันต้องแยกนิดนะครับ
ทั้งนี้บนคอนโซล cpu กับ gpu เห็นแรมเป็นผืนเดียวกันอยู่แล้ว ต่างกับบนพีซีที่ปรกติจะต้อง copy ข้อมูลข้ามไปมา (copy ลงมาก็ได้แต่จะช้ามากๆๆๆ) อันนี้คือเค้าพยายามทำให้พีซีมันใกล้เคียงกับคอนโซลขึ้นเฉย ๆ ครับ
ราคาไทยบวกไปอีก 5000 สินะ
TTNK Thu, 29/10/2020 - 01:37
ราคาไทยบวกไปอีก 5000 สินะ เห็นใจคนรออัพคอมบ้าง เห้อ
เพิ่งรู้ว่าคนในภาพเป็นผู้หญิง
whitebigbird Thu, 29/10/2020 - 01:48
เพิ่งรู้ว่าคนในภาพเป็นผู้หญิงครับ
คนที่เป้นผู้ชายนั่น CEO
Nolim Thu, 29/10/2020 - 09:08
In reply to เพิ่งรู้ว่าคนในภาพเป็นผู้หญิง by whitebigbird
คนที่เป้นผู้ชายนั่น CEO Nvidia ครับ ผมว่าสองคนนี้หน้าตาคล้ายๆกัน
2
pote2639 Thu, 29/10/2020 - 09:51
In reply to คนที่เป้นผู้ชายนั่น CEO by Nolim
2 คนนี้เป็นญาติครอบครัวเดียวกันครับ ไม่แปลกเท่าไร
พี่น้องหรือญาติห่างอ่ะ
whitebigbird Thu, 29/10/2020 - 10:18
In reply to 2 by pote2639
พี่น้องหรือญาติห่างอ่ะ ขอบคุณที่ช่วยขยายครับ
nvidia ceo เป็นลุงของ amd ceo
kajokman Thu, 29/10/2020 - 10:40
In reply to พี่น้องหรือญาติห่างอ่ะ by whitebigbird
nvidia ceo เป็นลุงของ amd ceo ครับ
เท่าที่เคยอ่านมาถ้าจำไม่ผิด
artofdestroy Thu, 29/10/2020 - 10:45
In reply to พี่น้องหรือญาติห่างอ่ะ by whitebigbird
เท่าที่เคยอ่านมาถ้าจำไม่ผิด Lisa Su เป็นหลานของ Jensen Huang ครับ
ปู่ของ Lisa เป็นพี่น้องกับแม่ของ Jensen
Lisa's grandfather - Jensen's mother
Lisa's mom/father - Jensen Huang
Lisa Su
Lisa เคยออกมาปฎิเสธแล้วครับ
mr_tawan Sat, 31/10/2020 - 18:11
In reply to เท่าที่เคยอ่านมาถ้าจำไม่ผิด by artofdestroy
LiSA เคยออกมาปฎิเสธแล้วครับ
ขอบคุณทั้งสองท่านครับ
whitebigbird Thu, 29/10/2020 - 14:43
In reply to พี่น้องหรือญาติห่างอ่ะ by whitebigbird
ขอบคุณทั้งสองท่านครับ
จริงด้วย
whitebigbird Thu, 29/10/2020 - 10:17
In reply to คนที่เป้นผู้ชายนั่น CEO by Nolim
จริงด้วย คุณเหมือนอ่านใจผมได้ว่าจริงๆ แล้วผมจำภาพของ ceo nvidia
แพงกว่า 3070 กันหมดเลย
Fourpoint Thu, 29/10/2020 - 06:07
แพงกว่า 3070 กันหมดเลย แต่ราคาแบบนี้ในไทยคงทะลุสองหมื่นทุกตัว
gpuยุคหน้ากินไฟโหดจริงทุกค่าย psuขั้นต่่ำ850Watt หรือ1000-1200Watt ถ้าจะเผื่อเล่นcou รุ่นtop(i9 นี่กินไป250Watt) โดยเฉพาะค่ายแดงที่การ์ดจอที่ตัวขายจริงมักกินไฟโหดกว่า spec
คำนวนยังไงได้ขั้นต่ำ 850w
Catzilla Thu, 29/10/2020 - 07:38
In reply to แพงกว่า 3070 กันหมดเลย by Fourpoint
คำนวนยังไงได้ขั้นต่ำ 850w ครับ ผมงง
หลัก
laner Thu, 29/10/2020 - 09:57
In reply to คำนวนยังไงได้ขั้นต่ำ 850w by Catzilla
หลักๆ เราก็มาดูว่า CPU กับ การ์ดจอที่เราใช้ มันกินไฟกี่วัตต์ เช่น CPU 250 watt VGA 300 watt เท่ากับ 550 วัตต์แท้ เราต้องเลือกใช้ PSU เกรดระดับ แพลตินัม หรือ ไททาเนียม ที่สามารถจ่ายพลังงานเต็มที่ได้ 850w+ ขึ้นไปถึงจะเอาอยู่ 750 วัตต์ไม่แนะนำให้ใช้ ประมาณนี้ เพราะในคอมเครื่องหนึ่ง ๆ ไม่ได้มีเพียง การ์ดจอกับซีพียู เพียงอย่างเดียว
ถ้าเผื่อระยะยาว
Fourpoint Thu, 29/10/2020 - 21:58
In reply to คำนวนยังไงได้ขั้นต่ำ 850w by Catzilla
ถ้าเผื่อระยะยาว ต้องใช้ที่half load ครับ การทดสอบพวก 80+ นี่ก็ทดสอบประสิทธิภาพที่ 50% load เป็นเกณฑ์หลัก
และค่ายแดง นี่กินไฟเกินspecตลอด ผมแฟนการ์ดค่ายแดง เมื่อก่อนCFตลอด วัดด้วยwatt meter เก็บข้อมูลเรื่อยๆ
ช่วงนึงที่RX480 580 ลดราคามือหนึ่งเยอะๆเหลือ 3-4พันกว่าบาท ในกลุ่มพวกใช้PSU 550-650w ก็แต๊บกันเยอะเลย ทั้งๆที่ควรจะพอ โดยเฉพาะถ้าPSU มีอายุการใช้งานมา1-2ปี หรือยี่ห้อเกรดกลางๆมักไม่รอด ถ้าใช้เกิน60-70% เล่นเกมต่อเนื่องนานๆ
อย่าลืมว่าถ้าใช้งานหนัก ความสามารถในการจ่ายไฟมันก็ลดลงเรื่อยๆด้วยครับ
ยิ่งcpu สมัยใหม่กินโหด เผื่อไปเลยเฉพาะ cpu ก็แถวๆ 200watt กันแล้ว
ให้ข้อมูลครับ ตอนนี้ผมใช้ i9-10900k ปลดtdp 250w +RX5700XT กินไฟรวมๆ 400กว่าๆwatt ครับ PSU Ax1200i ตัว RX6xxx กินไฟเพิ่มอีก รอดู คิดว่าเผลอๆรวมทั้งระบบทะลุ 500watt ได้เลย
ที่เคยใช้สมัย R9-290CF +i7-4790k@4.6GHz กินไฟไปเกือบๆ 700watt ครับ (พวก 850watt นี่เกือบไม่รอด ต้องใหม่ๆหน่อย รวมไปถึงพวกพันwatt แต่ตกwattละสามบาทก็ไม่รอด ไม่ระบุยี่ห้อนะ เล่นใบเดียวได้ แต่สองใบเทสแล้วดับ ดึงกระแสหนักจริงๆ)
ป.ล. PSU ดีๆแพงแต่ประกันยาวครับ ผมใช้Corsair Ax1200i มาหกปีละเปลี่ยนplatform ข้ามgen แต่ยังใช้PSUเดิม(ประกันสิบปีมั๊งตัวนี้)
ผมเคยโพสไว้ ตอน 30XX ออกใหม่ๆ
waroonh Thu, 29/10/2020 - 09:03
In reply to แพงกว่า 3070 กันหมดเลย by Fourpoint
ผมเคยโพสไว้ ตอน 30XX ออกใหม่ๆ เรื่องไฟไม่พอนี่สร้างความฉิบหายได้เยอะกว่าที่คิดนะครับ เช่น ถอย 850w มาคิดว่าพอ เจอ CPU ก็แรง VGA ก็กิน ใหนจะไฟวิ่ง ใหนจะพัดลม ใหนจะปั๊มน้ำ ลองกด Over Clock แล้วพบว่า อ้าว ไม่พอนี่หว่า ... ทำไง ก็ต้องขายทิ้ง ถ้าจะซื้อ 1000w+ ไปเลยเถอะ จะได้ไม่ต้องซื้อหลายรอบ
กลัวอนาคตคอมกินไฟเท่าแอร์เครี
pote2639 Thu, 29/10/2020 - 09:07
In reply to แพงกว่า 3070 กันหมดเลย by Fourpoint
กลัวอนาคตคอมกินไฟเท่าแอร์เครี่องนึงนี้สิ แต่คงเป็นไปไม่ได้หรอก
ปัจจุบันถ้าผมเปิดแอร์ 27 องศา
hisoft Thu, 29/10/2020 - 11:02
In reply to กลัวอนาคตคอมกินไฟเท่าแอร์เครี by pote2639
ปัจจุบันถ้าผมเปิดแอร์ 27 องศา ใช้ไฟชั่วโมงละ ~0.2 Wh ส่วนคอมตอนเล่นเกมก็ ~0.2 Wh นะครับ i7 + 1060
สงสัยอนาคตต้องกลัวคอมกินไฟเท่
pote2639 Thu, 29/10/2020 - 11:51
In reply to ปัจจุบันถ้าผมเปิดแอร์ 27 องศา by hisoft
สงสัยอนาคตต้องกลัวคอมกินไฟเท่าเครี่องทำน้ำอุ่นแทนละครับยังงี้ ?
อันนี้งานอวดล้วนๆ
whitebigbird Thu, 29/10/2020 - 10:25
In reply to แพงกว่า 3070 กันหมดเลย by Fourpoint
อันนี้งานอวดล้วนๆ
ตอนนี้ใช้ seasonic ถ้าจำไม่ผิดเป็น tier s 1000w คือตอนแรกซื้อ 850w มาจากเจได แต่มันพังเอาไปเคลมของก็หมด เจไดเลยเสนออัพเป็น 1000w ให้ฟรี
งานกร่อย
ทั้งตัว 850w กับ 1000w มีอาการบกพร่องหลังใช้งานไปสักสองปีเหมือนกัน คือหลังปิดเครื่องจะเปิดเครื่องทันทีไม่ได้ไฟไม่เข้าระบบ ต้องปิดสวิชท์หรือดึงปลั๊กออก รอ 1 ชม. จึงจะเปิดเครื่องได้
มารู้ตอนหลังว่าสามารถ "kill power cycle" หรืออะไรสักอย่าง ด้วยการกด power button ค้างไว้ 30 วิ (แล้วแต่เครื่อง) ไม่ต้องรอเป็น ชม.อีกต่อไป
ถ้าไม่ติดว่าต้องทำอะไรบ้าบอแบบนี้ ก็ถือว่าผมใช้ tier s 1000w อยู่แหละ ... คือเล่าตั้งนาน จะบอกว่าผมำร้อมแล้วสำหรับ gpu ตัวใหม่ๆ ... เสียดายไม่มีเงินซื้อ
ดูดีเลย
avaya Thu, 29/10/2020 - 06:52
ดูดีเลย
ปีนี้แรงทุกค่ายไม่มีใครยอมใคร
PowerBerry Thu, 29/10/2020 - 07:04
ปีนี้แรงทุกค่ายไม่มีใครยอมใคร ตอน nvidia เปิดตัว 3xxx ก็ว่าแรงแซงเป็นทุ่งราคาก็ทำมาดีอีกฝั่ง AMD จะทำยังไงเครียดแทน พอมาตอนนี้ nvidia ถึงกับต้องมีปาดเหงื่อ
เริ่มเทใจไปหา amd ส่วน nvidia
pote2639 Thu, 29/10/2020 - 08:50
เริ่มเทใจไปหา amd ส่วน nvidia น่าด่าตรงที่ใส่แรมแค่ 8 กับ 10 gb โง่ๆ มาอีก
ยังหลอนกับ driver ตอนใช้
artofdestroy Thu, 29/10/2020 - 10:07
ยังหลอนกับ driver ตอนใช้ 5700XT อยู่เลย อัพทีไม่ซิ่งก็ซี้
AMD สู้ๆ
badboyz08 Thu, 29/10/2020 - 10:25
AMD สู้ๆ
amd ออกมาดีขนาดนี้รอดู super
je901 Thu, 29/10/2020 - 10:41
amd ออกมาดีขนาดนี้รอดู super กับ ti เลย น่าจะเข็นมาอัดกันอีกรอบ
5600XT ในเครื่องก็ ชิวๆต่อไป
endess Thu, 29/10/2020 - 10:47
5600XT ในเครื่องก็ ชิวๆต่อไป
6800ถึงแม้จะแพงกว่า
Peberm Thu, 29/10/2020 - 10:57
6800ถึงแม้จะแพงกว่า แต่ด้วยดีมานด์และชนกับ3070ก็ถือว่าเก็บกำไรไป ส่วนตัว6800xtกับ6900xtเอามาสู้ชัดเจนอาจไม่ห่วงกำไรมากและมูลค่ากำไรต่อตัวน่าจะมากอยู่แล้ว(อันนี้คิดเอง) น่าสนใจว่าตัวรองอื่นๆจะออกมายังไงเช่น 6600 6700
เอาเข้าจริง ๆ
Be1con Thu, 29/10/2020 - 11:26
เอาเข้าจริง ๆ ผลในชาร์ตบางชาร์ตนี่แอบโกงเล็กน้อยตรงที่เปิดทั้ง Rage Mode และเปิดทำงานร่วมกับซีพียู (โดยเฉพาะผลตัว RX6900XT) ที่น่ากังวลที่สุดคือ แรมมันจะน้อยไปหรือเปล่าสำหรับตัวเรือธง หรือว่ากันไว้สำหรับ Radeon Instinct สำหรับกลุ่ม professional โดยเฉพาะ, ยังไม่มี hardware-accelerated AI แบบที่ค่ายเขียวมี และที่สำคัญที่สุดคือเฟิร์มแวร์ยังมีบั๊กหรือเปล่า (ซอฟต์แวร์ยังเป็นจุดอ่อนของค่ายแดง จากคนที่เคยใช้ทั้ง 2 ค่ายบนเดสก์ท็อป)
ส่วนตัวคิดว่า เปิดราคาแบบนี้มา น่าจะมีตัว RX6900 ธรรมดาออกด้วย เพราะยังพอมี gap ให้อุดอยู่บ้าง รอดูรีวิวอีกทีหนึ่งก่อน แต่ตอนนี้ลังเลระหว่าง RTX3080 กับ RX6800XT ว่าจะเอาตัวไหนไปประกอบ เพราะยังไงซีพียูก็ดูตัว Ryzen ไว้อยู่ละ
รอ Gamer Jesus กับ Habour Box
osmiumwo1f Thu, 29/10/2020 - 11:42
In reply to เอาเข้าจริง ๆ by Be1con
รอ Gamer Jesus กับ Habour Box รีวิวก่อนแล้วค่อยตัดสินใจดีกว่าครับ
*Tech Jesus
Be1con Thu, 29/10/2020 - 11:44
In reply to รอ Gamer Jesus กับ Habour Box by osmiumwo1f
*Tech Jesus
เอาจริง ๆ ผมก็รอทั้งคู่เนี่ยแหละครับ แล้วก็รอดูล็อตแรกด้วย เพราะมักจะเป็นล็อตที่มีปัญหามากที่สุด
น่าจะเป็นจุดสำคัญถึงขนาดที่ข่
whitebigbird Thu, 29/10/2020 - 12:56
In reply to เอาเข้าจริง ๆ by Be1con
น่าจะเป็นจุดสำคัญถึงขนาดที่ข่าวนี้เขียนบอกไว้เลยครับ
เห็นด้วยครับ
PsFreedom Fri, 30/10/2020 - 11:13
In reply to เอาเข้าจริง ๆ by Be1con
เห็นด้วยครับ
คือกราฟจาก AMD ฝั่งเดียว เชื่อแบบหมดใจไม่ได้หรอกนะ เอาแค่ตัวเกมที่ยกมา ก็อาจจะเอาเกมที่ชนะมาโชว์เยอะๆ เกมที่แพ้อุบไว้ก็ได้ เพราะทั้งสองฝั่งมีเกมที่ตัวเองถนัด/เสียเปรียบทั้งนั้น เป็นปกติของทุกอย่าง (ถถถถ) เหมือนตอนเปิดตัว CPU ก็จะยก Benchmark ที่ตัวเองได้เปรียบมาข่มกันเสมอ
จนกว่าจะมีสินค้าออกมาให้ทดสอบจากสำนักเป็นกลางที่มีผลทุกอย่างนั่นแหละ
ส่วนตัวผมคิดว่าก็ตามราคานั่นแหละ เพราะเขาน่าจะเทส รู้กันหมดแล้วว่าต้องสู้กันราคานี้ มั่นใจว่าขายได้ ไม่ทิ้งห่างกันมากหรอก
+1 ครับ
mr_tawan Sat, 31/10/2020 - 18:12
In reply to เห็นด้วยครับ by PsFreedom
+1 ครับ ยังไงกราฟจากผู้ผลิตที่อ้างอิงคู่แข่งนี่ เชื่อไม่ได้ครับ ยังไงก็ต้องให้ 3rd party มารีวิวอีกที
ถึงเวลาแล้ว ไปเลยนาย "Super"
finaleak Thu, 29/10/2020 - 13:12
ถึงเวลาแล้ว ไปเลยนาย "Super" ฉันเลือกนาย ออกมาฆ่ามันนนน (อย่าฆ่าพวกเดียวกันอีกล่ะ)
เริ่มกลับมาแข่งเหมือนตอน R9
IDCET Thu, 29/10/2020 - 15:33
เริ่มกลับมาแข่งเหมือนตอน R9 2xx/3xx เสียที หลังจากหายไปนาน มีแต่การ์ด Mid-tier แต่ดู Product แล้ว ควรออกรุ่นธรรมดาที่ไม่ต้องใช้ร่วมกับ Ryzen ด้วยนะ เพราะยังมีคนใช้ Intel CPU เยอะอยู่ แล้วก็ Optimize ให้แข่งกับ Nvidia ให้ได้ด้วย
ส่วน Intel คงเหนื่อยครับ
มันก็ใช่กับ intel ได้นี่ครับ?
pote2639 Thu, 29/10/2020 - 17:34
In reply to เริ่มกลับมาแข่งเหมือนตอน R9 by IDCET
มันก็ใช้กับ intel ได้นี่ครับ? แค่ ryzen ได้สิทธิพิเศษเพิ่มมา
ตรงนั้นหละครับ
IDCET Thu, 29/10/2020 - 17:43
In reply to มันก็ใช่กับ intel ได้นี่ครับ? by pote2639
ตรงนั้นหละครับ ที่ผมว่าไม่ควรมี และควรจะใช้งานได้กับทุก CPU นะ แน่นอนว่าไม่ควรมีอะไรแบบนี้ในทุกสินค้าได้แล้ว
ต่อให้ใช้งานกับ Intel ได้ก็ตาม แต่ไม่ได้ประสบการณ์หรือสมรรถนะที่ควรจะได้ หากจะใช้งานก็ต้องลงทุนซื้อ CPU และ MB ใหม่ก็แพงอยู่แล้วนะ เป็นการสร้างภาระให้กับผู้บริโภคอีก มันก็สร้างชื่อเสียให้กับแบรนด์ตัวเองได้นะครับ
มีเยอะนะครับที่ซื้อสินค้าโดยไม่ได้อ่านรายละเอียดหรือจงใจไม่แสดงหรืออธิบายให้ทราบก่อนซื้อ แม้แต่แสดงแค่เล็กๆ อ่านไม่ค่อยออก ต้องดูในเอกสารแนบผลิตภัณฑ์ ก็ไม่ดีนะ มีแต่เสียกับเสียจริงๆ
พูดยากเหมือนกันครับ ส่วนตัว
pote2639 Thu, 29/10/2020 - 17:48
In reply to ตรงนั้นหละครับ by IDCET
พูดยากเหมือนกันครับ ส่วนตัวคิดว่า AMD อยากสร้าง ecosystem เหมือน Apple ที่ใช้ของตัวเองด้วยกันจะได้ advantage มากกว่า แต่ก็พอเข้าใจที่ท่านพูดมาเหมือนกันครับ
เออ ตรรกะอันนี้แปลกดีครับ
ZeaBiscuit Thu, 29/10/2020 - 19:28
In reply to ตรงนั้นหละครับ by IDCET
เออ ตรรกะอันนี้แปลกดีครับ
ผมมองว่ามันเป็นการใช้ Hardware พิเศษที่อยู่ใน Ryzen 5000 กับ Chipset 500 มันก็ไม่แปลกที่มันจะใช้ได้เฉพาะกับของที่มันมี
เหมือนซื้อ iPhone แล้วเอามาใช้กับ Win10 อะ มันก็ไม่ได้ประสพการณ์แบบ iPhone + MacOS ผมว่ามันก็ปกตินะ
Performance มันเหมือนกัน แต่ถ้าเงื่อนไขครบ คุณจะได้บัพอีกนิดหน่อย ซึ่ง AMD เป็นบริษัทเดียวที่ทำทั้ง CPU และ GPU จะทำบัพให้ตัวเอง ก็ไม่แปลกเพราะมันมี Hardware ที่ต้องใช้
เออ ถ้ามันใช้ Software ทำแล้วไม่บัพให้อินเทล อันนี้สิน่าด่า
ผมว่าคำว่าภาระเป็นคำที่ผิดครั
Mediumrare Thu, 29/10/2020 - 21:51
In reply to ตรงนั้นหละครับ by IDCET
ผมว่าคำว่าภาระเป็นคำที่ผิดครับ ใช้คำว่าทางเลือกน่าจะถูกต้องกว่า รวมถึงผมไม่เชื่อเลยว่า amd มองเรื่องนี้ไม่ออก (หมายถึงเรื่องเสียชื่อแบรนด์จากเรื่องนี้) อย่างตัวผมเองหรือรีพลายด้านบนผมก็ยังมองว่าเป็นเรื่องธรรมดาที่อาจมีใช้เทคนิคบางอย่างเข้ามา "ล่อ" ให้ซื้อสินค้าตัวเอง ยิ่งถ้ามันเป็นเทคนิคที่ลูกค้าทำได้จริงแล้วมันยิ่งมองข้ามได้แบบง่าย ๆ เลย
กลับไปที่กราฟ
คือเขาอาจจะแค่ปั่นกราฟก็ได้ หรือมันอาจจะได้เฟรมเยอะกว่าเพราะซีพียู amd แรงกว่าก็ได้ และถ้าเทคโนโลยีนี้มันดีกว่าจนถึงขนาดที่จะทำให้แบรนด์เสียชื่ออย่างที่ท่านว่าจริง ผมว่าก่อน amd จะเสียชื่อ ก่อนหน้านั้นซีพียู amd คงจะขายหมดก่อนไปแล้วมากกว่าครับ
But don't get me wrong ครับ ถ้าทำได้แบบที่ท่านว่ามันก็ดีกว่าแน่นอน อันนี้เถียงไม่ได้อยู่แล้วครับ เพียงแต่เทคนิคที่ว่าแบบนี้ มองแบบไหนผมก็ว่าไม่ถึงขนาดแบรนด์เสียชื่อ
อันนี้ขอติแบบแนะนำ
whitebigbird Fri, 30/10/2020 - 00:35
In reply to ตรงนั้นหละครับ by IDCET
อันนี้ขอติแบบแนะนำ ไม่ใช่รังเกียจนะครับ
หลายครั้งคุณแสดงความเห็นด้วยอารมณ์ความรู้สึกล้วนๆ แล้วใจคุณไวมากเหมือนคนที่ไม่ได้มี 2nd opinion ในตัวเอง แนะนำให้ตรึกตรองใช้เหตุผลให้มากกว่านี้ครับ
เห็นว่าเค้าอ้างอิงจาก API
mr_tawan Sat, 31/10/2020 - 18:13
In reply to ตรงนั้นหละครับ by IDCET
เห็นว่าเค้าอ้างอิงจาก API ตัวใหม่ที่ยังไม่ประกาศอีกตัวของ Microsoft ครับ ถึงเวลาเดี๋ยวมันก็ใช้ข้ามกันหมดได้อยู่ดี
ปีนี้พี่แดงเปิดศึก 2
Diaboros_Sorobaid Thu, 29/10/2020 - 15:37
ปีนี้พี่แดงเปิดศึก 2 ด้านได้มันส์มากๆ. พี่เขียวกับพี่ฟ้าปาดเหงื่อเลย ไหนจะของขาดตลาด ไหนจะยังไม่พัฒนาไม่เสร็จ พอของมาหรือพัฒนาเสร็จตลาดก็วายไปแล้ว.