อัพเดต NVIDIA ประกาศข่าวเป็นทางการแล้ว การซื้อกิจการจะเสร็จสิ้นในเดือนกันยายน 2021 หรืออีก 1 ปีถัดจากนี้
NVIDIA ระบุว่าจะยังคงโมเดลความเปิดกว้างในการขายไลเซนส์ของ Arm แก่ลูกค้าทุกรายเหมือนเดิม แม้แต่คู่แข่งของ NVIDIA ก็ตาม ส่วนสำนักงานใหญ่ของ Arm จะยังอยู่ที่เมืองเคมบริดจ์ในอังกฤษเช่นเดิม และ NVIDIA ยังประกาศจะตั้งศูนย์วิจัยด้าน AI ขนาดใหญ่ที่เคมบริดจ์เพิ่มเติมด้วย
ข่าวเดิม
Financial Times รายงานข่าวว่า NVIDIA ใกล้ปิดดีลซื้อกิจการ Arm ต่อจาก SoftBank ในมูลค่า 40 พันล้านดอลลาร์ โดยใช้วิธีจ่ายด้วยเงินสดและหุ้น ซึ่งจะทำให้ SoftBank กลายมาเป็นผู้ถือหุ้นรายใหญ่ที่สุดของ NVIDIA ด้วย
SoftBank ซื้อกิจการ Arm ในปี 2016 ด้วยมูลค่าประมาณ 32 พันล้านดอลลาร์ การขายให้ NVIDIA ด้วยราคา 40 พันล้านดอลลาร์ถือว่าได้กำไร แต่ในอีกด้าน การที่มูลค่ากิจการแพงขึ้นมา 8 พันล้านดอลลาร์ในเวลา 4 ปี อาจสะท้อนว่ามูลค่าของ Arm ไม่ได้เพิ่มขึ้นมาเยอะนักภายใต้การดูแลของ SoftBank เช่นกัน
ที่มา - Financial Times, NVIDIA

on
เอามาเร่ขายแบบนี้
7 Mon, 14/09/2020 - 06:52
เอามาเร่ขายแบบนี้ จะให้ได้ราคาดีได้ไงอ่ะ
อ่านข่าวแล้วสับสนครับ
readonly Mon, 14/09/2020 - 08:26
อ่านข่าวแล้วสับสนครับ ตกลงว่าปิดดีลนี้ Softbank กลายเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ของ nVidia = มีความเป็นเจ้าของ บ. nVidia หรือเปล่าครับ
ถือหุ้นรายใหญ่ที่สุด !=
mk Mon, 14/09/2020 - 08:41
In reply to อ่านข่าวแล้วสับสนครับ by readonly
ถือหุ้นรายใหญ่ที่สุด != ผู้ถือหุ้นใหญ่ ครับ
ถือหุ้นรายใหญ่ที่สุด อาจถือแค่ 10% ก็ได้ ถ้าคนอื่นไม่มีใครถือหุ้นมากกว่านั้น
ส่วนผู้ถือหุ้นใหญ่ก็คือเกิน 50%
ไม่ใช่ครับ arm เดิมเป็นของ
Nolim Mon, 14/09/2020 - 08:42
In reply to อ่านข่าวแล้วสับสนครับ by readonly
ไม่ใช่ครับ arm เดิมเป็นของ SoftBank แต่ตอนนี้ขายให้ nVidia สรุปคือ nVidia เป้นเจ้าของ arm เพิ่มเติมคือเหตุผลที่ Softbank ขายไม่ใช่เหตุผลทางการเงิน แต่เป้นเหตุผลทางธุรกิจ เนื่องจาก Softbank ไปลงทุนกับบริษัทออกแบบ chip ของจีนถึงขนาดตั้งโรงงานอะไรกันไปเรียบร้อยแล้ว ซึ่งบริษัทจีนแห่งนี้มอง arm เป้นคู่แข่งครับ
มุกไหนเนี่ย
tfctaf Mon, 14/09/2020 - 08:59
In reply to ไม่ใช่ครับ arm เดิมเป็นของ by Nolim
มุกไหนเนี่ย เรื่องสาเหตุที่ขาย ไปเอามาจากไหนครับ มีแต่อาร์มเนี่ยแหละไปลงทุนจีนแล้วแตกกัน แล้วที่ขายอาร์มก็เรื่องขาดเงินสดนั่นแหละถูกแล้ว
เหตุผลจริงๆคือสภาพคล่องล้วนๆค
chatupons Mon, 14/09/2020 - 09:42
In reply to ไม่ใช่ครับ arm เดิมเป็นของ by Nolim
เหตุผลจริงๆคือสภาพคล่องล้วนๆครับ Masayoshi ลงทุนพลาดเยอะมาก เช่น wework , ขาดสภาพคล่องหนักมาก จนซื้อ call option ในหุ้นที่แกถือ จนคนเค้านินทากันว่า นี่มันเตรียมปั่นหุ้นชัดๆ
ไม่ชอบ 40 พันล้าน
GodPapa Mon, 14/09/2020 - 08:28
ไม่ชอบ 40 พันล้าน
ชอบ สี่หมื่นล้าน มากกว่า
(No subject)
nostalgias Mon, 14/09/2020 - 08:32
In reply to ไม่ชอบ 40 พันล้าน by GodPapa
ว่าด้วยเรื่องตัวเลขในข่าว
ความชอบ บังคับกันไม่ได้คับ
soullz Mon, 14/09/2020 - 08:40
In reply to (No subject) by nostalgias
ความชอบ บังคับกันไม่ได้คับ ผมก็ไม่ค่อยชอบเหมือนกัน
แต่ ทำใจอ่านให้เข้าใจได้ แต่ โดยบริบทของคนไทย เราใช้ 4 หมื่นล้าน มันก็จะคุ้นกว่า 40 พันล้าน แน่นอนครับ
แล้วแต่บริบทการเปรียบยเทียบนะ
Nolim Mon, 14/09/2020 - 08:54
In reply to ความชอบ บังคับกันไม่ได้คับ by soullz
แล้วแต่บริบทการเปรียบยเทียบนะ ผมว่า เช่นเวลาผมอ่านเรื่องประวัติศาสตร์สากลผมชอบให้เขียนปีเป็น คศ มากกว่า พศ เพราะลำดับเหตุการณ์ง่ายกว่า
ใช่ครับ พ.ศ. ค.ศ.
soullz Mon, 14/09/2020 - 10:40
In reply to แล้วแต่บริบทการเปรียบยเทียบนะ by Nolim
ใช่ครับ พ.ศ. ค.ศ. แล้วแต่บริบท อย่างเรื่อง ประวัติศาสตร์ ถ้าเป็น ค.ศ. ผมก็เข้าใจง่ายกว่า แต่เรื่องเงินๆทองๆ ผมโตมากับ หน่วย สิบ ร้อย พัน หมื่น แสน ล้าน ผมเลยจะชอบแบบ สี่หมื่นล้าน มากกว่า สี่สิบพันล้าน ครับ
ถ้าไม่ชินแนะนำปล่อยวางและอ่าน
devilblaze Mon, 14/09/2020 - 08:37
In reply to ไม่ชอบ 40 พันล้าน by GodPapa
ถ้าไม่ชินแนะนำปล่อยวางและอ่านบ่อยๆ ตอนนี้ชินละ สมองรับได้ทั้งสองแบบ จะ 4หมื่นล้าน จะ40พันล้าน สมองเข้าใจด้วยความเร็วเท่ากัน
Forty billion
kitarotao Mon, 14/09/2020 - 09:31
In reply to ไม่ชอบ 40 พันล้าน by GodPapa
Forty billion
Forty billion
kitarotao Mon, 14/09/2020 - 09:31
In reply to ไม่ชอบ 40 พันล้าน by GodPapa
Forty billion
เห็นด้วยเห็นตัวเลขเเล้วเข้าใจ
linfa Mon, 14/09/2020 - 10:16
In reply to ไม่ชอบ 40 พันล้าน by GodPapa
เห็นด้วยเห็นตัวเลขเเล้วเข้าใจเลย ไม่ต้องคิดมากเพราะโตมากับ หน่วย สิบ ร้อย พัน หมื่น แสน ล้าน
เห็นด้วยครับ
arth Mon, 14/09/2020 - 10:28
In reply to ไม่ชอบ 40 พันล้าน by GodPapa
เห็นด้วยครับ การแปลข่าวใช่ว่าจะต้องแปลตรงๆตามภาษาต้นทางอย่างเดียว ภาษาเค้ามี billion กับ million แยกกัน แต่ภาษาไทยไม่มี จะแปลแล้วควรจะแปลให้อ่านเข้าใจง่ายตามภาษาไทยมากกว่าครับ
+4 หมื่นล้านครับ
Fasndee Mon, 14/09/2020 - 11:55
In reply to ไม่ชอบ 40 พันล้าน by GodPapa
+4 หมื่นล้านครับ
บริบทไทยเป็นอย่างไง เราก็ควรคำนึงถึงกลุ่มที่อ่านเป็นหลัก ถามว่าเขียนแบบในข่าวแล้วเข้าใจไหม ก็เข้าใจเช่นกัน เพียงแต่วิถีของเราไม่ได้เป็นแบบนั้น และเหมือนอีกที่ความเห็นกล่าวไว้ ว่าเราไม่มีคำแทนค่าพันล้านแบบต่างชาติเขา ทำให้ของเราไม่เหมาะ เพราะไม่ได้ออกแบบมาแบบนั้นครับ
ถ้าเขียนให้นักการเงินก็จะใช้ห
komkit0710 Mon, 14/09/2020 - 14:31
In reply to ไม่ชอบ 40 พันล้าน by GodPapa
ถ้าเขียนให้นักการเงินก็จะใช้หลักพัน ,000 เพราะมันง่ายและไม่สับสน
สี่สิบพัน ก็คือ สี่สิบแล้วตามด้วยพัน
ทั้งนี้ก็แล้วแต่ผู้เขียนจะเลือกใช้เพราะขึ้นอยู่กับว่าเขียนข่าวนี้ให้ใครอ่าน
กำไร 25% ใน 4
lew Mon, 14/09/2020 - 08:56
กำไร 25% ใน 4 ปีคิดเป็นดอกเบี้ยทบต้น 5.74% พอๆ กับลงทุนพวก fixed income อย่างพันธบัตร Netflix เลยแฮะ
เหมือนยอมขายไม่แพงแลกหุ้นคนซื
pookman Mon, 14/09/2020 - 10:05
In reply to กำไร 25% ใน 4 by lew
เหมือนยอมขายไม่แพงแลกหุ้นคนซื้อเลย
"สัญญาจะเปิดกว้างเหมือนเดิม"
GodpingZ Mon, 14/09/2020 - 10:22
"สัญญาจะเปิดกว้างเหมือนเดิม"
ดูจากประวัติศาสตร์แล้วอยากจะหัวเราะ...
สัญญาต้องเป็นสัญญา....
kernelbase Mon, 14/09/2020 - 13:10
In reply to "สัญญาจะเปิดกว้างเหมือนเดิม" by GodpingZ
สัญญาต้องเป็นสัญญา....
สัญญาว่ามาต้องมา....
♪เราจะทำตามสัญญา...♫
จักรนันท์ Mon, 14/09/2020 - 13:54
In reply to สัญญาต้องเป็นสัญญา.... by kernelbase
♪เราจะทำตามสัญญา...♫
แล้วร้องท่อน
osmiumwo1f Mon, 14/09/2020 - 14:15
In reply to ♪เราจะทำตามสัญญา...♫ by จักรนันท์
แล้วร้องท่อน "บริษัทขอสงวนสิทธิ์เปลี่ยนแปลงสัญญาโดยไม่ต้องแจ้งล่วงหน้า" แบบเบาๆ จบภายใน 3 วินาที
Under the terms of the
hisoft Mon, 14/09/2020 - 10:23
อ่านรายละเอียดต้นทางแล้วแล้วงงเลยครับ ? น่าจะความรู้ไม่พอเลยยังไม่แน่ใจว่าต้องทำยังไงให้ได้ $40B รวมเลขไม่ถูกกันไปเลย
เงินสด 21.5b
n3tr Mon, 14/09/2020 - 11:12
In reply to Under the terms of the by hisoft
ที่ผมเข้าใจคือ
เงินสด 21.5b
หุ้น 12b
จ่ายตาม Arm performance 5b
ให้หุ้นพนักงาน Arm อีก 1.5b
รวมๆ แล้วประมาณ 40b ครับ
ขอบคุณครับ
hisoft Mon, 14/09/2020 - 11:58
In reply to เงินสด 21.5b by n3tr
ขอบคุณครับ แต่สองบรรทัดแรกน่าจะสลับกันอยู่ ?
สลับกันจริงๆ ด้วย ?
n3tr Mon, 14/09/2020 - 14:07
In reply to ขอบคุณครับ by hisoft
สลับกันจริงๆ ด้วยครับ ?
้huawei ใจหวั่นๆ
freeriod Mon, 14/09/2020 - 10:28
huawei ใจหวั่นๆ
ผมว่าไม่นาน Nvidia จะผูกขาด
IDCET Mon, 14/09/2020 - 13:14
ผมว่าไม่นาน Nvidia จะผูกขาด arm ซะมากกว่า ถ้าอิงจากนิสัยการซื้อกิจการของ Nvidia ในอดีตที่ผ่านมา
ทีม MALI เริ่มร้อน ๆ หนาว ๆ
mr_tawan Mon, 14/09/2020 - 15:54
In reply to ผมว่าไม่นาน Nvidia จะผูกขาด by IDCET
ทีม MALI เริ่มร้อน ๆ หนาว ๆ จะถูกกลืนหรือจะถูกขาย (น่าจะอย่างแรกแหละ)
ไม่รู้ว่าเมื่อไหร่ RISC-V
semiauto Mon, 14/09/2020 - 13:27
ไม่รู้ว่าเมื่อไหร่ RISC-V จะเกิดสักทีนะ
ผู้เล่นตลาด cpu
aeksael Mon, 14/09/2020 - 14:38
ผู้เล่นตลาด cpu รายใหม่ถือกำเนิดสินะ
แบบนี้เจ๋ง
arm
tom789 Mon, 14/09/2020 - 15:51
arm ที่ดุจะมีอนาคตที่สดใสอีกมากมาย ก้ยังต้องขายหุ้นออกไป บริหารกันยังไงนะ
อยากทราบการวิเคราะห์ครับ
Azymik Mon, 14/09/2020 - 18:32
อยากทราบการวิเคราะห์ครับ ว่าจะมีผลอะไรกับ Apple Silicon รึเปล่าครับ
Apple
gamoman Tue, 15/09/2020 - 11:45
Apple งานจะงอกไหมเคยมีเรื่องกับ nVidia