ช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมาเกิดประเด็นการขุดโพสต์ทวีตเก่าๆ ขึ้นมาจนนำมาสู่การวิพากย์วิจารณ์ต่างๆ นานา ซึ่งประเด็นที่ Blognone ต้องการจะนำเสนอในบทความนี้ไม่เกี่ยวข้องกับความเห็นของใครหรือประเด็นทางการเมืองใดๆ แต่ต้องการชี้ให้เห็นว่า การแก้ไขข้อความสเตตัสไม่ว่าจะบน Facebook หรือ Twitter นั้นง่ายดายมากๆ และการแคปหน้าจอหรือ screenshot อาจไม่สามารถใช้เป็นหลักฐานเชิงประจักษ์ได้อย่างที่คิด

อันดับแรกคือหาสเตตัสหรือทวีตเป้าหมายด้วย Chrome เมื่อได้แล้วให้คลิ๊กขวาที่สเตตัสหรือทวีตนั้นๆ แล้วเลือก Inspect

เสร็จแล้วจะมีคอนโซลด้านขวาปรากฎขึ้นมา เราสามารถใช้เครื่องมือรูปเม้าส์ด้านซ้ายบนของคอนโซล เพื่อจิ้มเลือก element ที่เราต้องการ ในที่นี้คือสเตตัสหรือทวีตที่เราต้องการเปลี่ยน ซึ่งจะอยู่ใน tag < p >


เมื่อเจอแล้วเราสามารถดับเบิลคลิ๊กข้อความดังกล่าวที่อยู่ใน tag < p > ในคอนโซลด้านขวา และสามารถแก้ไขด้วยการพิมพ์ทับลงไปได้เลย เสร็จแล้วกด enter ข้อความในสเตตัสที่แสดงผลด้านซ้าย จะเปลี่ยนเป็นตามที่เราพิมพ์เอาไว้


ขณะที่บน Facebook ก็สามารถแก้ไขรายละเอียดของกิจกรรมที่ขึ้นบนสเตตัสได้ด้วยซ้ำไป ด้วยวิธีเดียวกับที่กล่าวไปข้างบน

###สรุป
อย่างที่เกริ่นไป จุดประสงค์ของบทความนี้ ไม่ใช่เพื่อชี้นำวิธีการใส่ร้ายป้ายสีคนอื่น แต่ต้องการชี้ให้เห็นว่าการแคปหน้าจอนั้น อาจไม่สามารถใช้เป็นหลักฐานได้ทุกกรณีไป เพราะการแก้ไขสเตตัสหรือทวีตนั้นทำได้ง่ายมากๆ โดยไม่ต้องพึ่งเครื่องตัดต่ออย่าง Photoshop ที่ดูมีความวุ่นวายกว่ามาก ที่สำคัญคือภาพที่ได้จากการแก้ไขเช่นนี้ เหมือนกับภาพที่ได้จากข้อความจริงทุกประการ ไม่สามารถแยกแยะได้เหมือนภาพปลอม หรือเว็บสร้างสเตตัสปลอมที่มักเหลือร่องรอยหรือความผิดปกติไว้บ้าง
on
screenshot
LagSeeN Tue, 25/06/2019 - 17:11
screenshot ในมือถือยังพอน่าเชื่อถืออยู่เพราะเปิด inspect ไม่ได้
เปิดได้ครับ
warist Tue, 25/06/2019 - 17:23
In reply to screenshot by LagSeeN
เปิดได้ครับ
ขอวิธีด้วยครับ
LagSeeN Tue, 25/06/2019 - 17:33
In reply to เปิดได้ครับ by warist
ขอวิธีด้วยครับ
ตามนี้เลยครับ
geumatee Tue, 25/06/2019 - 17:35
In reply to ขอวิธีด้วยครับ by LagSeeN
ตามนี้เลยครับ
ขอบคุณครับ
LagSeeN Tue, 25/06/2019 - 17:36
In reply to ตามนี้เลยครับ by geumatee
ขอบคุณครับ
แถม iOS
jarujit Tue, 25/06/2019 - 19:08
In reply to ตามนี้เลยครับ by geumatee
แถม iOS
มายืนยันว่าเปิดได้ จริง ๆ
alonerii Tue, 25/06/2019 - 18:34
In reply to เปิดได้ครับ by warist
มายืนยันว่าเปิดได้ จริง ๆ ต่อให้ไม่ใช่มือถือ Chrome บนคอมด้วยโหมดเดียวกันกับบทความคือ Dev Tools ก็สามารถเนรมิตรให้คุณเข้าเว็บเวอร์ชั่นมือถือได้เหมือนกัน

อันนี้จะน่าสงสัยหน่อยเพราะไม่
i3i4i5 Wed, 26/06/2019 - 00:15
In reply to มายืนยันว่าเปิดได้ จริง ๆ by alonerii
อันนี้จะน่าสงสัยหน่อยเพราะไม่มีแถบด้านบน
ถ้าเอาแบบคนใช้ไม่ค่อยจะเป็นก็
hisoft Tue, 25/06/2019 - 17:47
ถ้าเอาแบบคนใช้ไม่ค่อยจะเป็นก็ ก็อปอันนี้ไปใส่ address bar แล้ว enter
javascript:document.body.contentEditable='true'; document.designMode='on'; void 0เอาเมาส์จิ้มแล้วพิมพ์แก้แบบเดียวกับเวลาพิมพ์ Word เลยครับ แก้จนเสร็จก็
javascript:document.body.contentEditable='false'; document.designMode='off'; void 0บายจ้าความน่าเชื่อถือของโลกนี้
javascript:document.body
langisser Tue, 25/06/2019 - 17:48
In reply to ถ้าเอาแบบคนใช้ไม่ค่อยจะเป็นก็ by hisoft
javascript:document.body.contentEditable='true'; document.designMode='on'; void 0
ลองแล้วมันพาเข้า google search อ่ะครับ
จริงด้วยแฮะ โทษทีครับ
hisoft Tue, 25/06/2019 - 17:56
In reply to javascript:document.body by langisser
จริงด้วยแฮะ โทษทีครับ ก็อปไปวางไม่ได้แต่ต้องทำเป็น favorite ไว้ครับ พอดีของผมมันมีอยู่ใน favorite มันเลยกดได้ - -"
ต้องก็อบไปแค่ avascript
i3i4i5 Tue, 25/06/2019 - 18:01
In reply to javascript:document.body by langisser
ต้องพิมพ์ j ไว้แล้วก็อบ
avascript:document.body.contentEditable='true'; document.designMode='on'; void 0;ไปวางต่อถ้าเอา javascript:xx ไปใส่มันจะตัดออกเองครับ
ตามข่าวไม่ทัน
sunx Tue, 25/06/2019 - 17:50
ตามข่าวไม่ทัน ใครใจดีมีวาร์ปแจกมั้ยน้ออ 555
ไปเพจโหดสัสครับ
Architec Tue, 25/06/2019 - 19:41
In reply to ตามข่าวไม่ทัน by sunx
ไปเพจโหดสัสครับ
ขอบคุณครับบ
sunx Tue, 25/06/2019 - 22:44
In reply to ไปเพจโหดสัสครับ by Architec
ขอบคุณครับบ
ปลอมได้ง่ายกว่าเดิมอีก
IDCET Tue, 25/06/2019 - 17:51
ปลอมได้ง่ายกว่าเดิมอีก เละสิครับแบบนี้
วิพากย์วิจารณ์ =>
topty Tue, 25/06/2019 - 17:55
วิพากย์วิจารณ์ => วิพากษ์วิจารณ์
คลิ๊ก => คลิก
เม้าส์ => เมาส์
ใช้วิธีนี้แก้ข้อความหน้าเว็บฮ
pepporony Tue, 25/06/2019 - 18:06
ใช้วิธีนี้แก้ข้อความหน้าเว็บฮาๆมาตั้งแต่สมัยเรียน....ยุคนี้เอามาใช้ป้ายสีกันซะละ
นึกว่าข่าวเก่าในปี 2000
l2aelba Tue, 25/06/2019 - 19:07
นึกว่าข่าวเก่าในปี 2000
จริงครับ เพราะ inspect
blackdoor Tue, 25/06/2019 - 19:47
In reply to นึกว่าข่าวเก่าในปี 2000 by l2aelba
จริงครับ เพราะ inspect element มีเป็นสิบ ปีละ
ไม่มีใครรู้ทุกเรื่องหนิครับ :
nismod Tue, 25/06/2019 - 20:04
In reply to นึกว่าข่าวเก่าในปี 2000 by l2aelba
ไม่มีใครรู้ทุกเรื่องหนิครับ :)
+1 การที่เรารู้
terdsak.s Wed, 26/06/2019 - 09:30
In reply to ไม่มีใครรู้ทุกเรื่องหนิครับ : by nismod
+1 การที่เรารู้ ไม่ได้หมายความว่าคนอื่นต้องรู้ ทุกคนมีเรื่องที่สนใจและให้ความสำคัญแตกต่างกัน
หรือถ้าจะยึดหลักการว่าเรารู้โลกต้องรู้ งั้นคงต้องรู้ใช่ไหมครับว่าต้องแก้ไข dew point อย่างไรในพื้นที่ที่มีความชื้นสูงและอุณหภูมิเอาแน่เอานอนไม่ได้
comment แบบน้ำเต็มแก้ว
qo Wed, 26/06/2019 - 10:22
In reply to นึกว่าข่าวเก่าในปี 2000 by l2aelba
comment แบบน้ำเต็มแก้ว
account blognone คุณมีอายุ 10
crucifier Wed, 26/06/2019 - 11:13
In reply to นึกว่าข่าวเก่าในปี 2000 by l2aelba
account blognone คุณมีอายุ 10 ปี และคุณพูดถึงข่าวไอทีช่วงยุค 2000 ซึ่งผ่านมา 15 ปีแล้ว กรณีที่คุณให้ความสนใจติดตามข่าวไอทีเร็วที่สุดก็น่าจะอายุราว 15+- เดาว่าตอนนี้คุณน่าจะอายุราว 30 เป็นอย่างน้อย
อายุขนาดนี้แต่คอมเมนต์แบบนี้ ดูเป็นคนน้ำเต็มแก้วและเอาตัวเองเป็นศูนย์กลางอย่างคอมเมนต์บนว่าไว้จริงๆ
ขอโทษด้วยครับ
l2aelba Wed, 26/06/2019 - 14:10
In reply to account blognone คุณมีอายุ 10 by crucifier
ขอโทษด้วยครับ ผมจะปรับปรุงเรื่องนี้ครับ
ปล. ผมลืมคิดถึงว่า Blognone ไม่ใช่แค่คนใน IT ที่เข้ามาอ่านแบบแต่ก่อนแล้ว ขออภัยจริงๆครับ
แค่แซวว่าเหมือนข่าวเก่า
whitebigbird Wed, 26/06/2019 - 11:54
In reply to นึกว่าข่าวเก่าในปี 2000 by l2aelba
แค่แซวว่าเหมือนข่าวเก่า โดนยำเละเลยครับ
ประโยคเดียวตีความกันไปได้ขนาด
adente Wed, 26/06/2019 - 19:17
In reply to นึกว่าข่าวเก่าในปี 2000 by l2aelba
ประโยคเดียวตีความกันไปได้ขนาดนี้ ขนาดไม่ได้แก้ inspect element อะไรเลยนะเนี้ย 555
นั่นสิครับ ยำกันแรงมาก
whitebigbird Wed, 26/06/2019 - 19:34
In reply to ประโยคเดียวตีความกันไปได้ขนาด by adente
นั่นสิครับ ยำกันแรงมาก แต่ตีความไปในทางเดียวกันว่าเค้าพูดดูถูก พูดเย้ยหยันหมดเลย หัวรุนแรงกันมาก
แต่ต้นเม้นน่ารักนะ ขอโทษง่ายดี อีโก้น้อยแบบนี้ผมเลื่อมใส
ใช้แกล้งเพื่อนตั้งแต่สมัยคนไท
tstcnr1u Tue, 25/06/2019 - 19:28
ใช้แกล้งเพื่อนตั้งแต่สมัยคนไทยเล่น Facebook ใหม่ๆเพราะซักพักก็รู้ตัวกันหมดไม่อยู่หน้าเครื่องล็อคจอทุกคนเลยพิมพ์จริงไม่ได้ ยังมีคนเชื่ออยู่อีกแหะ
เอาไว้แกล้งตอนตรวจหวย
WattZ Tue, 25/06/2019 - 19:33
เอาไว้แกล้งตอนตรวจหวย
อันนี้ผมเคยทำ ฮือฮากันใหญ่
ttong Wed, 26/06/2019 - 07:37
In reply to เอาไว้แกล้งตอนตรวจหวย by WattZ
อันนี้ผมเคยทำ ฮือฮากันใหญ่ ฮาๆ
ถ้าเป็นเรื่องสำคัญ แนะอัด
ttaiw Tue, 25/06/2019 - 19:35
ถ้าเป็นเรื่องสำคัญ แนะอัด video ครับ
ถ้าเป็นสาย VDO
xenon217 Wed, 26/06/2019 - 09:00
In reply to ถ้าเป็นเรื่องสำคัญ แนะอัด by ttaiw
ถ้าเป็นสาย VDO ก็ไม่ยากเช่นกันครับ blue screen , green screen นี่สบายๆเลย โปรแกรมติดเครื่องอย่าง imovie ยังทำได้เลยครับ
ทำบ่อยจนและตอนเด็กๆ 55
tg-thaigamer Tue, 25/06/2019 - 19:49
ทำบ่อยจนและตอนเด็กๆ 55
หรือเวลาเกรดออก
เคยเก็บหลักฐานเพื่อฟ้องหมิ่นป
Perl Tue, 25/06/2019 - 21:13
เคยเก็บหลักฐานเพื่อฟ้องหมิ่นประมาท
นอกจากจะ Capture Screenshot แล้ว ผม Capture Video ด้วยครับ เริ่มตั้งแต่พิมพ์ URL แล้วคลิกพาไปดูข้อความ
ใช้เป็นหลักฐานได้อยู่หมัด
ได้ใช้หลักฐานมั้ยครับ
whitebigbird Tue, 25/06/2019 - 22:26
In reply to เคยเก็บหลักฐานเพื่อฟ้องหมิ่นป by Perl
ได้ใช้หลักฐานมั้ยครับ
เอาจริงๆ
hisoft Tue, 25/06/2019 - 23:41
In reply to เคยเก็บหลักฐานเพื่อฟ้องหมิ่นป by Perl
เอาจริงๆ แค่นั้นก็ใช้ไม่ได้หรอกครับ ทำ proxy หรือ extension แก้เอาก็ได้ ถ้าคนมีความพยายามมันก็ไม่ได้ยากขนาดนั้นด้วย
แค่พิมพ์ url
crucifier Wed, 26/06/2019 - 11:17
In reply to เคยเก็บหลักฐานเพื่อฟ้องหมิ่นป by Perl
แค่พิมพ์ url นี่ก็ทำขึ้นได้ง่ายมากๆ จึงไม่แน่ใจที่คุณบอกว่าใช้เป็นหลักฐานได้อยู่หมัดนั้น ศาลรับเป็นหลักฐาน หรือว่าจำเลยยอมรับสารภาพ (เพราะความไม่รู้ว่ามันปลอมกันได้) ครับ
อันนี้เหมือนชี้นำหรือเปล่านะค
ripzery Wed, 26/06/2019 - 08:15
อันนี้เหมือนชี้นำหรือเปล่านะครับ ถ้าคนเอาไปทำตามเยอะๆ น่าจะวุ่นวายกว่าเดิมนะครับ
ผมว่าถ้าจะเตือนไม่ให้คนเชื่อเฉยๆ ไม่มีความจำเป็นใดๆต้องสอนทำนะครับ (ทำไมเราถึงอยากให้คนทำเป็นมากขึ้นกันนะ? ?)
บอกแค่ว่าสามารถทำได้ น่าจะพอ หรือไม่ก็พิสูจน์ให้ดูโดยไม่ต้องบอกวิธีการ ก็น่าจะมีวิธีเยอะแยะครับ
อย่างน้อย developer
tstcnr1u Wed, 26/06/2019 - 09:51
In reply to อันนี้เหมือนชี้นำหรือเปล่านะค by ripzery
อย่างน้อย developer จะเก่งไม่เก่งแค่ไหนทุกคนน่าจะทำเป็นครับโดยเฉพาะ web dev มันเป็นเครื่องมือที่ต้องใช้ทำงานประจำเป็นปกติแค่นี้ก็เป็นคนจำนวนเท่าไหร่แล้ว เอาจริงแค่คนทำนู่นนี่บ่อยๆก็คงอาจจะเคยใช้มาบ้าง มันไม่เป็นความลับอะไรเลยแค่เขียนให้คนไม่รู้ให้เห็นว่าทำได้จริงเอาตัวอย่างมาแสดงก็ไม่เสียหายนะ
ครับ ประเด็นนี้ผมเข้าใจ
ripzery Wed, 26/06/2019 - 10:16
In reply to อย่างน้อย developer by tstcnr1u
ครับ ประเด็นนี้ผมเข้าใจ และคาดอยู่แล้วว่าต้องมีคนมาเม้นท์ประมาณว่า "มันเป็นเรื่องที่รู้อยู่แล้ว"
แต่ในขณะเดียวกัน ข่าวนี้ target ไปที่ developer รึเปล่านะครับ?
น่าจะเจาะกลุ่มไปในคนที่ไม่รู้มากกว่า แต่สอนวิธีให้อย่างชัดเจน ซึ่งผมว่าไม่จำเป็นต้องทำเลยครับ ถึงแม้ต่อให้ว่าไม่เสียหาย (ซึ่งจริงๆแล้วก็มีโอกาส) แต่ก็ไม่ได้มีประโยชน์อะไร
เป็นการยืนยันว่า
Ford AntiTrust Wed, 26/06/2019 - 10:34
In reply to ครับ ประเด็นนี้ผมเข้าใจ by ripzery
ทำให้ละเอียดไปเลยดีกว่า เอาจริงๆ มันก็ไม่ได้แย่นะ
คือสมัย Hi5.com ดังๆ คนแก้ css ทำอะไรพวกนี้แต่งหน้า Hi5 ตัวเองกันเยอะแยะครับ แค่สมัยนี้มันไม่มีให้แต่ง ให้ทำก็เลยมองว่ามันละเอียดไป (สมัยนั้นเด็กอายุ 12-13 ปี ใช้ web dev tools แก้พวกนี้นี่ผมเห็นแล้วยังว้าวเลย)
จริงๆเราต้องการแค่
ripzery Wed, 26/06/2019 - 10:57
In reply to เป็นการยืนยันว่า by Ford AntiTrust
จริงๆเราต้องการแค่ "โน้มน้าวให้เชื่อว่าทำได้" หรือต้องการ "สอนให้ทำเป็น" ด้วยนะครับ?
ยังมองไม่ออกว่าการพ่วง "สอนให้ทำเป็น" เข้าไปด้วย นี่มีประโยชน์มากกว่าผลเสียในแง่ไหนบ้าง
จะมีทางไหนไหมที่เรายัง "โน้มน้าวให้เชื่อว่าทำได้" โดยที่ไม่จำเป็นต้อง "สอนให้ทำเป็น"?
มันเป็นขั้นตอนทางวิทยาศาสตร์
Ford AntiTrust Wed, 26/06/2019 - 11:11
In reply to จริงๆเราต้องการแค่ by ripzery
มันเป็นขั้นตอนทางวิทยาศาสตร์ ไม่ใช่ขั้นตอนทางไสยศาสตร์นะครับ
โน้นน้าวให้คนเชื่อ มันต้องมีระเบียบวิธี และขั้นตอนการพิสูจน์สนับสนุน ทำซ้ำได้ ผลการทดลองต่างๆ ส่งต่อให้คนอื่นๆ ทำตามแล้วได้ผลเหมือนกัน นั้นทำให้ข้อมูลมีความน่าเชื่อถือ คนจึงเชื่อถือครับ
ปกติตอนคนที่เชื่อเรื่องการตัด
ripzery Wed, 26/06/2019 - 11:16
In reply to มันเป็นขั้นตอนทางวิทยาศาสตร์ by Ford AntiTrust
ปกติตอนคนที่เชื่อเรื่องการตัดต่อเป็นไปได้ นี่ตัดต่อเป็นทุกคนรึเปล่านะครับ ทั้งๆที่ไม่ใช่ไสยศาสตร์?
อะไรที่เป็นดาบ 2 คม
geumatee Wed, 26/06/2019 - 11:51
In reply to ปกติตอนคนที่เชื่อเรื่องการตัด by ripzery
อะไรที่เป็นดาบ 2 คม หรือเป็นสิ่งที่ไม่สามารถห้ามเด็ดขาดได้ แล้วมีผลกระทบต่อสังคมโดยรวม การพยายามปกปิดไม่ให้สาธารณะชนรู้ เท่ากับสงเสริมให้เฉพาะคนที่รู้อยู่แล้ว หรือหาความรู้เอง เอาเปรียบคนหมู่มากที่มีโอกาสรู้น้อยครับ
การที่ทุกคนไม่ได้ตัดต่อเป็น ไม่ใช่เรื่องเดียวกันกับการห้ามสอนคนตัดต่อครับ การตัดต่อภาพมีสอนกันอยู่ทั่วไป และการที่มีการสอนอย่างโจ่งแจ้งอยู่ทั่วไป ทำให้ทุกคนตระหนักได้ว่าการตัดต่อภาพไม่ใช่เรื่องยากเกินความพยายามคนทั่วไป และระวังตัวมากขึ้นครับ
ประเด็นก็ไม่เห็นด้วยกับการปกป
ripzery Wed, 26/06/2019 - 12:13
In reply to อะไรที่เป็นดาบ 2 คม by geumatee
ประเด็นก็ไม่เห็นด้วยกับการปกปิดตั้งแต่แรกนะครับ
เพียงแต่อยากทราบว่าทำไมแค่ทำให้รู้ว่าทำได้ถึงยังไม่เพียงพอครับ?
คนจำนวนหนึ่งไม่เชื่อจนกว่าจะห
hisoft Wed, 26/06/2019 - 12:42
In reply to ประเด็นก็ไม่เห็นด้วยกับการปกป by ripzery
คนจำนวนหนึ่งไม่เชื่อจนกว่าจะหลักฐานคาตาครับ
คนอีกกลุ่มหนึ่งจะเชื่อต่อเมื่อโดนกับตัวครับ
etc
เพราะการบอกให้เชื่อว่ามันง่าย
geumatee Wed, 26/06/2019 - 12:48
In reply to ประเด็นก็ไม่เห็นด้วยกับการปกป by ripzery
เพราะการบอกให้เชื่อว่ามันง่าย ไม่หนักแน่นเท่ากับพิสูจน์ว่ามันทำได้ง่ายจริงๆด้วยการให้ลองทำเองครับ
คือแบบนี้ผมก็เห็นเด็กๆมัธยมใช
tstcnr1u Wed, 26/06/2019 - 19:39
In reply to ครับ ประเด็นนี้ผมเข้าใจ by ripzery
คือแบบนี้ผมก็เห็นเด็กๆมัธยมใช้กันแล้ว และมันก็ search วิธีง่ายมากๆถึงบอกว่าปิดไปไม่มีประโยชน์ ไม่ได้สำหรับทุกกรณีนะครับ
ค่อนข้างเห็นด้วยนะ
qo Wed, 26/06/2019 - 10:26
In reply to อันนี้เหมือนชี้นำหรือเปล่านะค by ripzery
ค่อนข้างเห็นด้วยนะ คือแค่อาจจะบอกวิธีการคร่าวๆ และพิสูจน์ให้เห็นก็น่าจะเพียงพอแล้ว เพราะเว็บนี้จะมีใครก็ได้ที่มาดูข้อมูลแล้วทำตาม เอาไปใช้ในทางที่ผิดได้ต่ออีก แต่แค่อาจจะไม่เป็นข่าวใหญ่โต แต่ก็ได้ทำความเสื่อมเสียให้กับผู้เสียหายไปเรียบร้อยแล้ว
แบบนี้ถูกต้องแล้วครับ
hisoft Wed, 26/06/2019 - 11:37
In reply to อันนี้เหมือนชี้นำหรือเปล่านะค by ripzery
แบบนี้ถูกต้องแล้วครับ ถ้าจะวุ่นวายมันก็ต้องวุ่นวายให้ผ่านเรื่องนี้ไปให้รู้กันว่ามันใช้ไม่ได้ แบบเดียวกับที่ Project Zero ประกาศช่องโหว่นั่นแหละครับ เค้ารู้โลกก็ต้องรู้ ไม่งั้นจะมีคนกลุ่มนึงที่คอยหาประโยชน์จากตรงนั้นอยู่เรื่อยๆ
เหมือนการตัดต่อรูป ทำเว็บไซต์
i3i4i5 Wed, 26/06/2019 - 17:15
In reply to อันนี้เหมือนชี้นำหรือเปล่านะค by ripzery
เหมือนการตัดต่อรูป ทำเว็บไซต์ ก็มีคนนำไปทำรูปใส่ร้าย เว็บข่าวปลอม แต่พอคนเริ่มรู้ คนก็จะไม่เชื่อกัน เพราะรู้ว่ามันตัดต่อได้ หรือใครก็สร้างเว็บขึ้นมาได้
ยิ่งอันนี้ทำง่ายกว่าตัดต่อรูปหรือทำเว็บไซต์อีก คนจะได้ระวังไว้เยอะๆครับ เพราะว่ามันทำง่ายมากๆ
แต่ถ้าการเอามาเป็นหลักฐานยากข
Bigkung Wed, 26/06/2019 - 09:50
แต่ถ้าการเอามาเป็นหลักฐานยากขนาดนี้ คงต้อง live ออกวีดีโอกันแล้วล่ะ คนจะได้เชื่อถือ และ refresh เว็บไปรอบเพื่อเรียก code จริงจากเว็บมาใหม่ แล้วเลื่อนมาดูอีกทีก็เชื่อถือได้แล้ว เพราะ live มันตัดต่อไม่ได้ ถ้าไม่ใช่เครื่องมือแบบในหนังนะ ที่เอาภาพวีดีโอมาหลอกกล้องวงจรปิด
capture vdo ก็ไม่ช่วยหรอก ทำ
Ford AntiTrust Wed, 26/06/2019 - 10:28
In reply to แต่ถ้าการเอามาเป็นหลักฐานยากข by Bigkung
capture vdo ก็ไม่ช่วยหรอก ทำ MITM proxy เพิ่ม แล้วแก้ไข content ระหว่างทางก่อนอัดวิดีโอ มันก็ได้เหมือนกัน เผลอๆ ทำการปลอม request บน localhost ปรกติ ก็ไม่รู้แล้วว่าจริงหรือปลอม
ของแบบนี้ จริงๆ ต้องใช้บริษัทผู้ให้บริการเป็นคนส่งข้อมูลและเป็นพยานให้ครับ เพราะเป็นผู้เก็บข้อมูลต้นฉบับ ไม่ใช่เอาพวกสำเนามาใช้งาน
ทำ script replace text ตอน
0FFiiz Wed, 26/06/2019 - 17:03
In reply to แต่ถ้าการเอามาเป็นหลักฐานยากข by Bigkung
ทำ script replace text ตอน reload web ได้อยู่ดีครับ
อืม..
itpcc Wed, 26/06/2019 - 11:06
อืม...แล้วแบบนี้ถ้าเราใช้บริการ web archive จะพอใช้เป็นหลักฐานได้มั้ยครับ?
ส่วนตัวคิดว่า
0FFiiz Wed, 26/06/2019 - 13:55
ส่วนตัวคิดว่า มีคนจำนวนมากที่รู้
แต่ก็ผสมโรงเข้าไปด่า เหมือนไม่สนว่าจะเป็นเรื่องจริงหรือไม่จริง
ขอแค่คนที่เขาต้องการด่า โดนเหยียบย่ำทำลายให้ได้มากที่สุด
ค่อนข้าเหนื่อยใจกับ วิจารณญาณ ของคนใน social มาก ๆ
มันกลายเป็นยุคที่คนเริ่มเรียน
whitebigbird Wed, 26/06/2019 - 14:10
In reply to ส่วนตัวคิดว่า by 0FFiiz
มันกลายเป็นยุคที่คนเริ่มเรียนรู้การใช้อินเตอร์เน็ตผิดๆ ด้วยการสอนกันไปมาแบบไม่รู้ตัวครับ
ด่าตามน้ำกันไป คนก็ไม่ห้าม แล้วก็เห็นดีเห็นงามตามกัน สุดท้ายทำกันจนเป็นนิสัยเหมือนสอนให้ตัวเองและคนอื่นๆ "ด่าไว้ก่อน"
สุดท้ายแล้วใครมีสติก่อน แก้ไขนิสัยตัวเองได้ก่อนก็โชคดีไปครับ
จริงๆแล้ว ควรรวมพวก
Hoo Wed, 26/06/2019 - 20:35
จริงๆแล้ว ควรรวมพวก
-cap chat จาก Line ก็ทำง่าย
-อีกอันก็พวก พิมพ์เอกสารเลียนแบบราชการ แล้ว print ออกมาเป็นกระดาษ
แล้วกดถ่ายรูปกระดาษ จากนั้นก็แชร์ไปว่า รบ.จะ โน่นนั่นนี่แล้ว
ด้วยนะ
คนไม่เฉลียว เชื่อทันทีเยอะมาก
-----BEGIN PGP SIGNED MESSAGE
panpoppular Sat, 29/06/2019 - 14:13
-----BEGIN PGP SIGNED MESSAGE-----
Hash: SHA512
อีกหน่อยคงต้องใช้ PGP มาช่วยยืนยัน
-----BEGIN PGP SIGNATURE-----
Version: GnuPG v1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=B79L
-----END PGP SIGNATURE-----