สงครามการค้าระหว่างสหรัฐและจีนกำลังจะยกระดับไปอีกขั้น เมื่อกระทรวงการคลังเตรียมจะออกมาตรการใหม่ ที่ห้ามบริษัทที่มีคนจีน (ไม่ว่าจะรัฐบาลหรือเอกชน) ถือหุ้นเกิน 25% เข้าซื้อบริษัทไอทีของสหรัฐ ที่ครอบครองเทคโนโลยีที่มีความสำคัญในเชิงอุตสาหกรรม (industrially significant technology)
อย่างไรก็ตามกระทรวงการคลังระบุว่า เมื่อกฎหมายออกมา ตัวเลขสัดส่วนที่คนจีนถือหุ้นอาจต่ำกว่า 25% รวมถึงว่าถึงแม้นักลงทุนจีนจะถือหุ้นน้อยกว่าที่กำหนด แต่หากหน่วยงานภาครัฐมองว่า นักลงทุนจีนที่เข้าซื้อบริษัทสหรัฐ มีสิทธิเข้าถึงเทคโนโลยีที่ซื้อไม่ทางใดก็ทางหนึ่ง มาตรการนี้ก็จะครอบคลุมด้วย
ขณะที่ "เทคโนโลยีที่มีความสำคัญในเชิงอุตสาหกรรม" ก็ยังไม่เป็นที่แน่ชัด รวมถึงว่าจะถูกตีความครอบคลุมแค่ไหนด้วย โดยมาตรการนี้จะไม่มีผลย้อนหลังกับดีลที่เกิดขึ้นไปแล้ว
มาตรการนี้ของรัฐบาลสหรัฐออกมาก็เพื่อรับมือกับแผนยุทธศาสตร์ชาติของจีน "Made in China 2025" ที่รัฐบาลพยายามผลักดันให้จีนเป็นผู้นำและเชี่ยวชาญในหลายๆ อุตสาหกรรม อาทิ หุ่นยนต์, รถยนต์ไฟฟ้า, อวกาศ,ไอทีและเทคโนโลยีระดับสูงอื่นๆ

นอกจากมาตรการดังกล่าวแล้ว ทำเนียบขาวก็เตรียมเพิ่มความเข้มงวดในการส่งออกสินค้าจากสหรัฐจีน โดยจะมีการประกาศรายละเอียดเพิ่มเติมวันที่ 30 มิถุนายนนี้
ที่มา - CNN, Venturebeat
on
ใกล้ล่ะ .....
zda98 Mon, 25/06/2018 - 18:08
ใกล้ล่ะ .....
มหาอำนาจ คือ
akira Mon, 25/06/2018 - 18:18
มหาอำนาจ คือ พี่ใหญ่คนที่น้องๆ ยกให้เป็นผู้นำ ถ้าพี่ใหญ่ ทำตัวกร่างโชว์อำนาจ สร้างศัตรูไปทั่ว มันก็แค่นักเลงหัวไม้ เป็นพี่ใหญ่ไม่ได้ สุดท้ายก็จะตกเก้าอีเอง ส่วนตัวมองว่าอเมริกาขาลง กำลังเริ่มเกิดขึ้น แล้วน้องใหม่อย่างจีน กำลังจะก้าวมาแทนที่ในระยะไม่เกิน 10 ปีนี้ ตราบใดที่นโยบายต่างประเทศยังเป็นแบบนี้
นโยบายของสหรัฐตอนนี้เหมือนตาต
darkfaty Wed, 27/06/2018 - 12:26
In reply to มหาอำนาจ คือ by akira
นโยบายของสหรัฐตอนนี้เหมือนตาต่อตาฟันต่อฟันมากกว่านะครับ เพราะเรื่องพวกนี้จีนเค้าทำมานานมากจนสหรัฐเริ่มรู้สึกตัวว่าปล่อยให้จีนเอาเปรียบมานานมากแล้วจึงเริ่มตอบโต้ เพราะถ้าไม่ทำอะไรอีกสิบปีจีนน่าจะยึดบริษัทเทคโนโลยีในสหรัฐหมด ซึ่งผมว่าสหรัฐรู้ตัวช้าไปด้วยซ้ำ
เยี่ยม
freeriod Mon, 25/06/2018 - 18:55
เยี่ยม
ถ้าจีนซื้อ บ. ชาติอื่นแล้วเอา
Eddz Mon, 25/06/2018 - 18:55
ถ้าจีนซื้อ บ. ชาติอื่นแล้วเอา บ. นั้นไปถือหุ้น แล้วผ่านชาติอื่น ก็สามารถเข้าถึงเทคได้อยู่ดีหรือเปล่า แต่อาจจะเพิ่มขั้นตอนอีกนิดหน่อย แต่ได้ผลที่ต้องการจีนอาจมองว่ายังไงก็คุ้มนะ
การใช้ นอมินี มันสืบได้ครับ
devilblaze Mon, 25/06/2018 - 19:31
In reply to ถ้าจีนซื้อ บ. ชาติอื่นแล้วเอา by Eddz
การใช้ นอมินี มันสืบได้ครับ พวกเกาะที่ปิดตัวตนก็อยู่ภายในอิทธิพลชาติตะวันตก
.... แม้เขาบอกว่าจะแทรกแซงไม่ได้ก็ตาม แต่พอเป็นเรื่องของความมั่นคง อะไรๆก็เกิดขึ้นได้
จีนมหาอำนาจตัวจริง
gtoz016 Mon, 25/06/2018 - 19:06
จีนมหาอำนาจตัวจริง
ไม่ซื้อ ดูดคนเอาแบบที่
waroonh Mon, 25/06/2018 - 19:07
ไม่ซื้อ ดูดคนเอาแบบที่ Samsung ทำเอาก็ได้ (ถ้าเก่งจริง ได้เงินเดือน 3 เท่าของที่เก่า Condo ของ บ. ให้อยู่ฟรีตอนทำงานแบบ 3LDK)
คงเพราะข่าว Micron สินะ
anoid Mon, 25/06/2018 - 19:12
คงเพราะข่าว Micron สินะ
ผู้นำดี มองการณ์ไกล
Tenzen Mon, 25/06/2018 - 19:22
ผู้นำดี มองการณ์ไกล ประเทศก็ดีตามครับ
ดูตัวอย่างไทยสิครับ ประเทศเราดีขนาดไหน 555
ประเทศเรามองการไกล
mk- Mon, 25/06/2018 - 20:31
In reply to ผู้นำดี มองการณ์ไกล by Tenzen
ประเทศเรามองการไกล เราไม่ลงทุนพัฒนาเทคโนโลยี เพราะเดี๋ยวจีนก็จะมาก็อปไปอยู่ดี ป้องกันได้ชะงัดและเด็ดขาดกว่า
ไม่คิดเองด้วย ไม่ก็อปด้วย
hisoft Tue, 26/06/2018 - 01:44
In reply to ประเทศเรามองการไกล by mk-
ไม่คิดเองด้วย ไม่ก็อปด้วย สุดท้ายก็ไม่เหลืออะไร
เราทำได้แค่รอวันล่มสลายเท่านั
IDCET Tue, 26/06/2018 - 08:07
In reply to ไม่คิดเองด้วย ไม่ก็อปด้วย by hisoft
เราทำได้แค่รอวันล่มสลายเท่านั้น หรืออยู่อย่างไร้อนาคต ถ้าไม่ทำหรือพัฒนาอะไรเลย
แล้วแบบนี้หากเกิดกรณี จีน
devilblaze Mon, 25/06/2018 - 19:36
แล้วแบบนี้หากเกิดกรณี จีน ลงทุนวิจัยในสหรัฐแล้วได้เทคโนโลยีพลิกโลก สิทธิบัตรจะโดนยึดไหม
สหรัฐน่าจะกลัว จีน
put4558350 Mon, 25/06/2018 - 20:58
In reply to แล้วแบบนี้หากเกิดกรณี จีน by devilblaze
สหรัฐน่าจะกลัว จีน ลงทุนวิจัยใน จีน แล้วได้เทคโนโลยีพลิกโลก มากกว่า
ไม่ดูดบริษัทก็ได้
ปาโมกข์ Mon, 25/06/2018 - 21:28
ไม่ดูดบริษัทก็ได้
ดูดคนได้ผลกว่าเยอะ
นวัตกรรมนั่นหรอ
คิดใหม่ก็ได้
เพราะที่มีอยู่มันเริ่มตันแล้ว
ชอบภาพประกอบมากครับ
zerocool Tue, 26/06/2018 - 00:56
ชอบภาพประกอบมากครับ
ไม่รู้สงครามนี้ชนะ
Hadakung Tue, 26/06/2018 - 06:57
ไม่รู้สงครามนี้ชนะ แต่ผมไม่อยากให้จีนชนะจริงๆ เพราะการใช้ AI อย่างสุดโต่งของจีนกำลังทำให้พลเมืองจีนกลายเป็นสัตว์เลี้ยงในกรงของรัฐบาลจีน สิ่งที่จีนกำลังทำคือเครื่องมือวิเคราะห์ว่าใครควรทำอะไร และใครจะต่อต้านรัฐบาลตัวเองอยู่ ที่สำคัญจีนมีหนูทดลองจำนวนพันล้านที่ไม่ต้องพูดถึงสิทธิมนุษยชนอะไรเลย
เห็นด้วยกับความเห็นนี้
IDCET Tue, 26/06/2018 - 08:11
In reply to ไม่รู้สงครามนี้ชนะ by Hadakung
เห็นด้วยกับความเห็นนี้ เพราะแม้แต่ในปัจจุบัน จีนก็ยังริดรอนสิทธิ์ขอคนอื่นโดยใช้อำนาจตนเอง ซึ่งไม่ใช่สิ่งที่มนุษย์หรือรัฐบาลควรจะทำกับประชาชนของตนเอง
สำหรับผม อยากให้ทั้งคู่ล่มสลาย เพราะทำอะไร เราและเพื่อนบ้าน หรือแม้แต่ประเทศอื่นก็พลอยเดือดร้อนไปด้วย เพียงแค่คนงี่เง่าใช้อำนาจเขม่นกันระหว่างสองประเทศ ถ้าคิดได้ มันควรจะหาข้อตกลงหรือหาวิธีที่ดีกว่านี้ตั้งแต่แรก
การกีดกันทุกรูปแบบ.
delta Tue, 26/06/2018 - 09:04
การกีดกันทุกรูปแบบ..ไม่เป็นผลดีต่อระบบ..สุดท้ายผู้กีดกันก็ฆ่าตนเอง
แต่จีนเค้ากีดกันบริษัทเทคโนโล
darkfaty Wed, 27/06/2018 - 12:21
In reply to การกีดกันทุกรูปแบบ. by delta
แต่จีนเค้ากีดกันบริษัทเทคโนโลยีต่างชาติมานานมากแล้วนะครับ ทำไมไม่เห็นฆ่าตัวเองสักที สหรัฐเพิ่งรู้ตัวว่าเสียเปรียบเลยเริ่มทำแบบจีนบ้างไม่ใช่เหรอครับ
ดูดบริษัทไม่ได้ ก็ดูดคนเอา
loptar Tue, 26/06/2018 - 10:13
ดูดบริษัทไม่ได้ ก็ดูดคนเอา พลังทุนจีนทำได้อยู่แล้ว
เรื่องแบบนี้ สำคัญที่สุดอยู่ที่คน รองลงมาคือเงินทุน
สหรัฐเองต้องเร่งพัฒนานวัตกรรมออกมาเรื่อยๆ
(แล้วจีนก็จะดูดคนไปเรื่อยๆ 555)
คงจะติดเบรค ได้ หน่อยนึงละ
toooooooon Tue, 26/06/2018 - 14:06
คงจะติดเบรค ได้ หน่อยนึงละ
ลองมองดูที่ไทย สิทธิบัต บางอันพวกสมุนไพรถูกนักวิจัย ต่างชาติมาทำ ยังไม่โอเค เลย ของฝรั่ง นี่ มีอย่างมากมาย มันก้ต้องปกป้องผลประโยชน์หล่ะครับ
ความเห็นส่วนตัวผมคือ...
จักรนันท์ Tue, 26/06/2018 - 17:22
ความเห็นส่วนตัวผมคือ...
ช้างสารตีกัน หญ้าแพรกก็แหลกลาญ
ไม่ดีกับประเทศหญ้าแพรกอย่างเราๆ ทั้งขึ้นทั้งล่อง ไม่ว่าออกหัวออกก้อยหรือออกท่าไหนๆ ครับ
ไม่ต้องฝันกันไปว่าหญ้าแพรกอย่างเราๆ จะได้ดีอะไรๆ ไปกับช้างอย่างเขาๆ ด้วยเลย
ทำไมดูแล้วผมมองว่ามันก็เหมือน
nrml Tue, 26/06/2018 - 17:45
ทำไมดูแล้วผมมองว่ามันก็เหมือนมาตรการกีดกันต่างชาติที่ประเทศทั่วไปก็ดำเนินกันอยู่เป็นปกติอยู่แล้วนี่นา ไม่น่าแปลกใจอะไรเท่าไหร่