วันนี้ธนาคารแห่งประเทศไทยออก__ประกาศถึงสถาบันการเงินทุกแห่งไม่ให้ทำธุรกรรมหรือมีส่วนร่วมสนับสนุนการทำธุรกรรมเงินคริปโต__
ประกาศขอความร่วมมือสถาบันการเงินในไม่ให้บริการที่เกี่ยวข้องกับเงินคริปโต 5 กรณี
- เข้าไปลงทุนซื้อขายเงินคริปโต ไม่ว่าจะลงทุนเองหรือลงทุนให้ลูกค้า
- ให้บริการแลกเปลี่ยนเงินคริปโต
- สร้างแพลตฟอร์มให้ลูกค้าเข้าถึงเงินคริปโต
- อนุญาตให้ลูกค้าใช้บัตรเครดิตซื้อเงินคริปโต
- สนับสนุนหรือให้คำปรึกษาการลงทุนเงินคริปโต
นอกจากการห้ามเหล่านี้แล้วประกาศยังให้สถาบันการเงิน__เฝ้าระวัง__การใช้บัญชีที่เกี่ยวข้องกับเงินคริปโตทั้งเงินฝากและสินเชื่อ
ท่าทีเช่นนี้นับเป็นท่าทีที่แข็งกร้าวที่สุดของธนาคารแห่งประเทศไทย นับแต่การสั่งระงับการซื้อขายบิตคอยน์เมื่อปี 2013 โดยหลังจากนั้นกลับมาอนุญาตให้ซื้อขายได้
note: เวอร์ชั่นแรกของข่าวนี้ไม่ได้ระบุถึงการที่ธนาคารแห่งประเทศไทยเปิดทางให้ซื้อขายเงินคริปโตได้ในปี 2014 ผมพบว่าบางคนอาจสับสนจึงเพิ่มเข้ามาภายหลัง
on
จบข่าว
Mars2005 Mon, 12/02/2018 - 16:28
จบข่าว
SCB ที่ร่วมลงทุน XPR
pon456123 Mon, 12/02/2018 - 16:32
SCB ที่ร่วมลงทุน XRP ไว้คงโดนเต็มๆ
อันนั้นเข้าใจว่าร่วมลงทุนตัวร
TigerST Mon, 12/02/2018 - 16:52
In reply to SCB ที่ร่วมลงทุน XPR by pon456123
อันนั้นเข้าใจว่าร่วมลงทุนตัวระบบแลกเปลี่ยนที่ไม่ใช้ XRP นะครับ
ในแง่มูลค่าบริษัท Ripple นี่
lew Mon, 12/02/2018 - 16:55
In reply to อันนั้นเข้าใจว่าร่วมลงทุนตัวร by TigerST
ในแง่มูลค่าบริษัท Ripple นี่ XRP ที่ถือไว้อาจจะมีมูลค่าทางบัญชีสูงกว่าระบบแลกเปลี่ยนหลายเท่าตัวเลยนะครับ เลยไม่รู้ว่าผู้ถือหุ้นนี่จะได้ประโยชน์จากอะไร
กรณีนี้ EVX , JFIN
PandaBaka Mon, 12/02/2018 - 17:12
กรณีนี้ EVX , JFIN จะรอดไหมเนี่ย
แต่ข้อ 4 นี่เห็นด้วยอย่างยิ่งกู้เงินมาดอยล่ะจบกัน หรือถ้าเอาเงินกู้ไปเล่นมาจิ้นนี่ โอกาสได้คืนน้อยมาก การพนันชัดๆ
เชื่อมั่นว่า ธปท
allizom Mon, 12/02/2018 - 17:04
เชื่อมั่นว่า ธปท น่าจะมีวิสัยทัศน์เรื่องเงิน crypto โดยคงต้องรอกฎหมายเรื่องนี้โดยตรงอีกที
ส่วนการห้ามสถาบันการเงินในครั้งนี้ คงเป็นไปเพื่อปกป้องประชาชนและสถาบันการเงินเอง เพราะหลายๆ อย่างก็ยังไม่ชัดเจน
ด้วยความเคารพ
incredibles Mon, 12/02/2018 - 17:12
In reply to เชื่อมั่นว่า ธปท by allizom
ด้วยความเคารพ ผมเห็นมีแต่ออกมาเตือนว่าให้ระวังการเกร็งกำไรกับฟอกเงิน ไม่เห็นจะมีวิสัยทัศน์อะไรเลยครับ ประกาศแบบนี้ประเทศไหนก็ทำกันหมดครับ
ถ้าไม่ห้าม
allizom Mon, 12/02/2018 - 17:18
In reply to ด้วยความเคารพ by incredibles
ถ้าไม่ห้าม มันจะเหมือนเป็นการบอกว่าให้สถาบันการเงินทำได้ ถ้าสถาบันการเงินทำได้ ประชาชนก็จะเข้าใจว่า น่าเชื่อถือ ซึ่งมันจะเกิดเรื่องยุ่งขึ้นมาหลังจากนี้ ถ้ามีอะไรไม่ดีเกิดขึ้นเช่น การเชิดเงินหนีของคนำ ICO หรือ คนมาชวนลงทุนอะไรแบบนี้ แล้วการตามหาคนผิดมันก็จะยากหน่อย เพราะยังไม่มีกฎหมายรองรับ
ใจเย็นครับ
incredibles Mon, 12/02/2018 - 17:26
In reply to ถ้าไม่ห้าม by allizom
ใจเย็นครับ ผมไม่ได้บอกว่าห้ามผิด หรือ ไม่ควรห้าม เอาจริงๆแล้วผมเห็นด้วยกับการออกมาเตือน เพราะมันเป็นการเกร็งกำไรแท้ๆเลย แต่ผมคาดหวังที่จะเห็นนโยบายควบคุมที่มากกว่าแค่ออกมาเตือนหรือห้ามๆ เทคโนโลยีเป็นทั้งโทษและโอกาสในเวลาเดียวกัน ผมรออยู่ว่าท่านๆจะทำอย่างไร
ขอความร่วมมือ ยังไม่ได้ห้าม
armdbz Mon, 12/02/2018 - 17:06
ขอความร่วมมือ ยังไม่ได้ห้าม ผมเข้าใจถูกมั้ยครับ
น่าจะแบบนั้นครับ
lew Mon, 12/02/2018 - 17:08
In reply to ขอความร่วมมือ ยังไม่ได้ห้าม by armdbz
น่าจะแบบนั้นครับ กระบวนการห้ามน่าจะมีกระบวนการมากกว่านี้ ออกประกาศเป็นทางการ รับฟังความเห็น ฯลฯ อะไรแบบนั้น
ในทางปฏิบัติ
Holy Mon, 12/02/2018 - 17:19
In reply to ขอความร่วมมือ ยังไม่ได้ห้าม by armdbz
ในทางปฏิบัติ การขอความร่วมมือคือการ "ห้ามกลายๆ" ครับ แต่ไม่ได้อ้างกฎหมาย/พรบ. อะไร แปลว่าประกาศนี้ยังไม่ใช่กฎหมายครับ คงรอดูท่าทีอยู่ (หรืออาจจะไม่ข้อไหนให้อ้างได้ เลยต้องเขียนแบบนี้)
จุดมุ่งหมายของประกาศหลักๆ น่าจะเป็นการตัดไฟแต่ต้นลมไม่ให้ธนาคารไปมีส่วนร่วมโดยตรง ส่วนในทางอ้อม(เฝ้าระวังบัญชีเว็บเทรด)เปิดช่องไว้ในลักษณะให้ธนาคารดูแลแบบ Best Effort คือถ้ารู้ว่าบัญชีนี้เป็นเว็บเทรดก็ให้ระวังเต็มที่นะ (หรือปิดไปเลย) แต่ถ้าไม่รู้จริงๆ แล้วแบงก์ชาติไปตรวจเจอก็คงไม่ว่าอะไรเพราะมันพิสูจน์ยากถ้าตั้งใจจะหลบ
คนไม่กี่คนที่มาตัดสินอนาคตของ
incredibles Mon, 12/02/2018 - 17:16
เอิ่ม
ท่าทีนี้ดูแล้วก็เหมือนจะพ้องก
nrml Mon, 12/02/2018 - 17:45
ท่าทีนี้ดูแล้วก็เหมือนจะพ้องกับชาติมหาอำนาจหลายๆ ชาติ การออกแอ็คชั่นในเรื่องนี้ผมว่ามีความจำเป็นครับ เพราะจากเท่าที่ดูสถานการณ์ของ crypto ในตอนนี้ โดยส่วนตัวเรียกได้ว่าเละค่อนข้างจะเต็มปากเต็มคำ
เค้ากลัวจะเอาเงินร้อนอย่างเช่
Warut1988 Mon, 12/02/2018 - 17:55
เค้ากลัวจะเอาเงินร้อนอย่างเช่นเงินกู้ เงินบัตรเครติดไปลงทุนคริปโตไง
มันกลัวธนาคารล้มอะดิ...
dekdroid Mon, 12/02/2018 - 18:02
มันกลัวธนาคารล้มอะดิ....เด่วถ้า Crypto เกิดใช้งานแทนเงินสดได้จริง
พวกมันก็อดสิครับ % ต่างๆ หมดเลย คนไม่ฝากกันจบ
ได้อ่านข่าวเก่าๆ
readonly Mon, 12/02/2018 - 18:38
In reply to มันกลัวธนาคารล้มอะดิ... by dekdroid
ได้อ่านข่าวเก่าๆ บ้างไหมครับเนี่ย
กะไว้แล้วว่าคุณต้องมาปรากฏตัว
osmiumwo1f Mon, 12/02/2018 - 19:04
In reply to มันกลัวธนาคารล้มอะดิ... by dekdroid
กะไว้แล้วว่าคุณต้องมาปรากฏตัวในข่าวนี้
+1
iDan Tue, 13/02/2018 - 17:02
In reply to กะไว้แล้วว่าคุณต้องมาปรากฏตัว by osmiumwo1f
+1
เรื่องเพ้อฝันครับ
mode Tue, 13/02/2018 - 14:01
In reply to มันกลัวธนาคารล้มอะดิ... by dekdroid
เรื่องเพ้อฝันครับ ต่อให้รัฐไม่ห้ามก็ไม่มีวันนำมาแทนเงินจริงได้หรอกครับ เพราะ Crypto มันเกิดจากอากาศธาตุ จะสร้างสกุลเงินใหม่ ๆ เท่าไหร่ก็ได้ และแต่ละสกุลก็ไม่ได้แตกต่างกันมาก สุดท้ายก็เฟ้อครับ ไร้ราคา ณ ตอนนี้ก็เห็นกันชัดขึ้นเรื่อย ๆ แล้ว
ไม่เกี่ยวหรอกว่าสร้างจากอากาศ
chunbogbog Tue, 13/02/2018 - 17:37
In reply to เรื่องเพ้อฝันครับ by mode
ไม่เกี่ยวหรอกว่าสร้างจากอากาศธาตุ ถ้ามันมีคนให้คุณค่า
ที่มันจะใช้แทนเงินไม่ได้น่ะเพราะ
ยังนึกไม่ออกว่ามันมีกรณีไหนที่เราควรใช้ crypto แทนเงินสด โอนเงินหรือบัตรเครดิต นอกจากตั้งใจฟอกเงิน
น่าจะกลัวNPLมากกว่า
Gored Tue, 13/02/2018 - 16:06
In reply to มันกลัวธนาคารล้มอะดิ... by dekdroid
น่าจะกลัวNPLมากกว่า
ออกประกาศแบบนี้
anoid Mon, 12/02/2018 - 19:04
ออกประกาศแบบนี้ ผมสงสัยว่ามีอาชญากรข้ามชาติ มาcash out ที่ไทยแหงๆ
หรือที่ช่วงนี้เงินบาทแข็งค่าเ
Fourpoint Tue, 13/02/2018 - 09:24
In reply to ออกประกาศแบบนี้ by anoid
หรือที่ช่วงนี้เงินบาทแข็งค่าเพราะ...(อันนี้มโน)
เรื่อง ขอความร่วมมือ...
BareTruth Mon, 12/02/2018 - 19:20
เรื่อง ขอความร่วมมือ...
ลงท้าย
จึงเรียนมาเพื่อโปรดทราบและ "ถือปฎิบัติ"!!!!
หมายเหตุ
ไม่มีการประชุมชี้แจง
นี่มันคำสั่งชัดๆ ธนาคารแห่งประเทศไทย มีอำนาจ ด้วยเหรอ เงินผมๆจะทำอะไรก็ได้ ลงทุน หรือ ทางออก มันเรื่องของ ผมป่ะ
คุณ
zerost Mon, 12/02/2018 - 19:44
In reply to เรื่อง ขอความร่วมมือ... by BareTruth
คุณยังซื้อขายคริปโตได้ด้วยตัวเองครับโดยใช้เงินตัวเอง ประกาศฉบับนี้น่าจะครอบคลุมแค่การเซอวิสหรืออำนวยการค้าเงินคริปโต คิดว่าถ้าแค่การโอนเงินเข้าคงไม่มีปัญหาครับแต่ถ้ากู้แล้วนำไปค้าเงินคริปโตคิดว่าคงไม่ได้ครับ แบงก์ชาติมีอำนาจไหมตาม กม. มีอำนาจเต็มในการกำกับธนาคารพาณิชย์ในประเทศครับแต่ไปควบคุมเงินของประชาชนไม่ได้ คุณยังมีสิทธิ์ในเงินเหมือนเดิมแต่จะขอเซอวิสด้านการเงินจากธนาคารเพื่อจุดประสงค์ในข้อห้ามไม่ได้เท่านั้น
นี่มันคำสั่งชัดๆ
hisoft Mon, 12/02/2018 - 20:54
In reply to เรื่อง ขอความร่วมมือ... by BareTruth
ธนาคารแห่งประเทศไทยก็มีหน้าที่กำกับดูแลสถาบันการเงินอยู่แล้วหรือเปล่าครับ?
ผมไม่ใช่แฟนบอยเหรียญ crypto
Architec Tue, 13/02/2018 - 04:31
In reply to เรื่อง ขอความร่วมมือ... by BareTruth
ผมไม่ใช่แฟนบอยเหรียญ crypto แต่ที่คุณว่ามานั้นผมก็สงสัยเช่นกัน
หลังๆมาหน่วยงานราชการหลายๆที่มักออกคำประกาศที่มักจะใช้คำที่อ่านแล้วขัดแย้งในตัวมันเอง ซึ่งจริงๆผมก็อยากแนะนำให้คนเหล่านี้ไปเรียนภาษาไทยใหม่หรือสอบทานหลายๆรอบก่อนออกประกาศนะ
แต่ในย่อหน้าสุดท้ายของคุณ ผมว่ามันก็มีคำถามซ้อนคำถามอยู่นะว่าออกคำสั่งนี้เพราะถือว่าเหรียญ crypto นั้นเป็นเงินสกุลจริงและต้องการควบคุมโดยใช้ "กฎหมายควบคุมการแลกเปลี่ยน" ซึ่งถ้ายอมรับก็จะสามารถควบคุมและ/หรือสั่งบล๊อกได้ แต่ชาว crypto ก็จะมองว่า xxxx ออกมายอมรับแล้ว(เฮโลสาระพาได้) แต่ต้องไม่ลืมว่ากฎหมายเกี่ยวกับเงินตราหลังปี 40 ค่อนข้างเขี้ยวพอสมควร
แต่ถ้าออกกฎหมายหรือออกคำสั่งห้ามฉบับใหม่ไปเลย จบครับ ก็ไปหาช่องเล่นตามสูตร forex เหมือนอย่างเคย
แน่ใจเหรอว่าเงินของเรา
tfctaf Tue, 13/02/2018 - 07:44
In reply to เรื่อง ขอความร่วมมือ... by BareTruth
แน่ใจเหรอว่าเงินของเรา เราอยากทำอะไรก็ได้? เราอยู่ในสังคม social contract มีกฎเกณฑ์ กฎหมาย กำกับอยู่
ถ้าเป็นเงินคุณคุณจะเอาไปทำอะไ
Gored Tue, 13/02/2018 - 09:25
In reply to แน่ใจเหรอว่าเงินของเรา by tfctaf
ถ้าเป็นเงินคุณคุณจะเอาไปทำอะไรก็ไม่มีใครห้ามครับ รับผิดชอบเอาเอง แต่ถ้าใช้เงินธนาคารไปใช้แล้วเกิดเจ๊งมาธนาคารก็ซวยอีก เลยต้องมักฏไว้
ป.ลReplyผิดคนครับ
จริงๆ เงินคุณ
nrml Tue, 13/02/2018 - 08:32
In reply to เรื่อง ขอความร่วมมือ... by BareTruth
จริงๆ เงินคุณ คุณก็ยังมีสิทธิ์ในการเอาไปใช้จ่ายเหมือนเดิม จะเอาไปทำอะไรก็ได้ครับไม่ว่าจะอยู่ภายใต้หรือเหนือกฎหมาย เพียงแต่ก็ต้องยอมรับถึงผลกระทบที่จะตามมาหลังจากนั้นให้ได้
เค้าไม่ได้ห้ามคุณหนิ
Zatang Tue, 13/02/2018 - 09:00
In reply to เรื่อง ขอความร่วมมือ... by BareTruth
เค้าไม่ได้ห้ามคุณหนิ ห้ามธนาคาร ซึ่งผมเห็นว่าถูกแล้วนะครับ ถ้าธนาคารไปเสี่ยงกับพวกนี้จะเหลือที่อะไรให้ไม่เสี่ยง เดี๋ยวจะกลายเป็นคนฝากเงินซึ่งไม่ได้ต้องการรับความเสี่ยงไปเสี่ยงกะธนาคารด้วย ใครอยากเสี่ยงก็เสี่ยงไป แต่จะให้เสี่ยงทั้งระบบก็เป็นหน้าที่แบงค์ชาติต้องคอยดูแหละครับ
ก็แค่ห้ามธนาคารทำตัวเป็น
Kyoukai Mon, 12/02/2018 - 19:47
ก็แค่ห้ามธนาคารทำตัวเป็น Investment Bank แนะนำชักชวนลูกค้า หรือปล่อยสินเชื่อให้กับลูกค้าเพื่อลงทุนใน Crypto เท่านั้นส่วนการโอนเงินเข้าออกจากกระดาน Trade ตามบายธนาคารทำอะไรไม่ได้อยู่แล้วเนื่องจากเป็นความสมัครใจของลูกค้า ในการรับความเสี่ยงเอาเองโดยที่ธนาคารไม่ได้ยุ่งเกี่ยวด้วย คือถ้าสั่งห้ามถึงขนาดห้ามโอนเงินเข้าออกกระดาน Crypto คงโดนฟ้องศาลปกครองให้เพิกถอนคำสั่งแน่ๆ
พวกโบรกก็ยัวเปิดช่องทางอยู่นะ
thanyadol Mon, 12/02/2018 - 21:36
พวกโบรกก็ยังเปิดช่องทางอยู่นะ
อันนั้นน่าจะพื้นที่ของกลต.
lew Tue, 13/02/2018 - 01:29
In reply to พวกโบรกก็ยัวเปิดช่องทางอยู่นะ by thanyadol
อันนั้นน่าจะพื้นที่ของกลต. ที่ยังไม่มีท่าทีอะไรออกมาครับ
ถ้าไม่ไปอ่านเนื้อในประกาศ
dekdroid Mon, 12/02/2018 - 21:53
ถ้าไม่ไปอ่านเนื้อในประกาศ บางพวกก็เอาใหญ่เลย ตายแน่ เตรียมซ้อน
จริงๆ เขาแต่กลัวธนาคาร มาลงทุนใน crypto เพราะมันเสี่ยง ถ้าธนาคารร่วงตาม
ราคาบิตคอยน์นี่ ฉิบหายเลยแหละ....ไม่มีอะไรมาก ขุดต่อไป...
สรุป ห้ามธนาคารไปเสี่ยงกับ
karyonix Mon, 12/02/2018 - 23:54
สรุป ห้ามธนาคารไปเสี่ยงกับ cryptocurrency เท่านั้นเอง ซึ่งก็เป็นเรื่องดี เพราะถ้าธนาคารเจ๊ง คนฝากเงินและธุรกิจอื่นๆ จะเดือดร้อนกันไปหมด ส่วนลูกค้าธนาคารยังโอนเงินบาทเพื่อไปซื้อขาย cryptocurrency ได้เหมือนเดิม ไม่ได้ห้าม โดยธนาคารอาจตรวจสอบตัวตนและข้อมูลของลูกค้าที่มีกิจกรรมเหล่านี้อย่างละเอียดขึ้น
ผมยังเชื่อว่าแบงค์ชาติของไทยเ
poa Tue, 13/02/2018 - 10:25
ผมยังเชื่อว่าแบงค์ชาติของไทยเก่งไม่แพ้ชาติใดในโลก ที่ออกตัวแบบคงคิดมาดีแล้ว ป้องกันความเสี่ยงให้กับประเทศ ประวัติศาสตร์จะได้ไม่ซ้ำรอยต้มยำกุ้ง
ผมคิดว่ามาตราการนี้น่าจะไม่กร
nightmareBN Tue, 13/02/2018 - 11:18
มาตราการนี้หลักๆ เค้าห้ามทำธุรกรรม ธนาคารกับลูกค้านิ
และเป็นการเปิดโอกาสทดลองเทคโนโลยีใหม่ๆ ด้วย
https://ripple.com/solutions/process-payments/
Ripple ไม่มีปัญหาหรอกครับ
PandaBaka Tue, 13/02/2018 - 20:17
In reply to ผมคิดว่ามาตราการนี้น่าจะไม่กร by nightmareBN
Ripple ไม่มีปัญหาหรอกครับ แบงค์ก็ใช้แค่ Node โอนเฉยๆ แล้ว Node ก็ของ Ripple เองมันคุมค่าธรรมเนียมได้
แต่พวกที่ไปลงทุนกับ ICO ที่วิ่งบน ERC-20 ที่ไม่มีแผนย้าย Node ออกมาทำเองนี่เข้าข่าย Scam ชัดๆ ใช้ๆ ไปเกิด Gas หมดหรือจู่ๆ ขึ้นราคาจนไม่คุ้มเป็นเรื่อง