iPhone X เริ่มวางจำหน่ายอย่างเป็นทางการในไทยแล้ว และด้วยความที่ผมมีโอกาสได้ถือเล่นครึ่งวันและมี Pixel 2 (รุ่นไม่ XL ซึ่งฟีเจอร์กล้องไม่ต่างกัน) เองอยู่ในมือ ก็เลยลองจับเรือธงสองค่ายนี้มาถ่ายรูปเทียบกันแบบมือสมัครเล่น โดยเป็นโหมดออโต้ธรรมดา (Pixel ตั้ง Auto White Balance ด้วย) และ Portrait ครับ
คำเตือน รูปค่อนข้างเยอะและรูปขนาดเต็มกดเข้าไปดูใน Flikr ได้เลยครับ
iPhone X
Pixel 2
iPhone X
Pixel 2
iPhone X
Pixel 2
iPhone X
Pixel 2
iPhone X
Pixel 2
iPhone X
Pixel 2
iPhone X
Pixel 2
iPhone X
Pixel 2
iPhone X
Pixel 2
###Portrait Mode###
iPhone X
Pixel 2
iPhone X
Pixel 2
iPhone X
Pixel 2
iPhone X
Pixel 2
on



























iPhone X ดูออกส้มส่วน Pixel 2
zyzzyva Sat, 25/11/2017 - 22:27
iPhone X ดูออกส้มส่วน Pixel 2 ดูออกฟ้า ก็แล้วแต่คนจะชอบ (แต่ผมชอบโทนฟ้า) แต่จุดเด่น Pixel 2 จริงๆ(ที่ทำให้คะแนนนำ)อยู่ที่การถ่ายวิดีโอ ซึ่งจริงๆคนส่วนใหญ่ก็ใช้ถ่ายภาพนิ่งมากกว่านะ
ตั้งค่าสีไม่เหมือนกัน
KittenWIthoutACause Sun, 26/11/2017 - 01:51
In reply to iPhone X ดูออกส้มส่วน Pixel 2 by zyzzyva
ตั้งค่าสีไม่เหมือนกัน จะเอามาวัดเรื่อง โทนไม่ได้หรอกครับ มันไม่ใช่โทนต่าง
แต่ว่า pixcel มันถูกตั้งให้ auto white balance มันเลยเปลี่ยนอุณหภูมิแสงให้ ในขณะที่ iphone ไม่ได้ตั้งผมก็ไม่รู้ว่ามันจะอ้างอิงจากอะไร
ทีนี้ค่านี้มันสำคัญจน ผมอยากจะใช้คำว่า ร้ายแรงจนทำให้การทดสอบนี้ล้มเหลวเลยอะครับ
ผมค่อนข้างมั่นใจว่า iphone นี่ ค่า white balance มันอยู่ที่ daylight ทีนี้พอมันไปเจอแสงอื่นที่ wb มันไม่ใช่มันก็ไม่ได้แก้ไงฮะ เพราะไม่ได้ไปตั้งให้มัน auto ถ้าจะให้ถูกต้องก็ต้องตั้ง auto ทั้งคู่ หรือว่าถ้าตั้งไม่ได้ก็ต้อง fix ทั้งคู่อะครับ
ไม่ใช่ว่า iPhone
zartre Sun, 26/11/2017 - 06:54
In reply to ตั้งค่าสีไม่เหมือนกัน by KittenWIthoutACause
ไม่ใช่ว่า iPhone ออโต้อยู่แล้วเหรอครับ
ใน iPhone มันตั้งค่า WB auto
Krit04 Sun, 26/11/2017 - 07:06
In reply to ตั้งค่าสีไม่เหมือนกัน by KittenWIthoutACause
ใน iPhone มันตั้งค่า WB auto อยู่แล้วนะครับ
อ้าวเหรอครับงั้นขออภัยด้วย
KittenWIthoutACause Sun, 26/11/2017 - 17:06
In reply to ใน iPhone มันตั้งค่า WB auto by Krit04
อ้าวเหรอครับงั้นขออภัยด้วย เพราะเจ้าของ post พูดถึงแต่ ตั้งที่ android แล้วทำไม wb ของ iphone มันเพี้ยนเละขนาดนี่หละเนี่ย
ภาพถ่ายวิวชอบไอโฟนนะ
tanapon000 Sat, 25/11/2017 - 22:27
ภาพถ่ายวิวชอบไอโฟนนะ แต่ถ่ายคนนี่ pixel ดีกว่า
Pixel จัดการเรื่อง
bosszz Sat, 25/11/2017 - 22:30
Pixel จัดการเรื่อง whitebalance ได้ดีกว่ามากครับ
สี Pixel มันโดดเด้งมากกว่านะ
Be1con Sat, 25/11/2017 - 22:49
สี Pixel มันโดดเด้งมากกว่านะ
กินกันไม่ลงเลยแหะ
wisidsak Sat, 25/11/2017 - 22:59
กินกันไม่ลงเลยแหะ แล้วแต่รสนิยมเลย เห็นด้วยเรื่อง Pixel แม่น Whitebalance กว่า แต่ผมว่า Apple ตั้งใจทำ software กล้องมาให้เป็นสีนี้มากกว่าครับ ถ่ายคนมันดูสีหน้าสดในฉ่ำดี
ความรู้สึกที่มีต่อภาพให้อารมณ
sakura Sat, 25/11/2017 - 23:05
ความรู้สึกที่มีต่อภาพให้อารมณ์ที่ต่างกันเยอะเลยครับ
ถ่ายวิวก็ iPhone X ถ่ายคนก็เลือก Pixel 2
รายละเอียดของภาพเก็บได้คมกว่าก็ Pixel 2
สีไอโฟนสวยกว่าแต่ความกว้างเลน
errin Sat, 25/11/2017 - 23:27
ถ่ายวิวสีไอโฟนสวยกว่าแต่ความกว้างเลนส์พิกเซลกินขาด
ถ่ายคนพิกเซลดีกว่าททุกอย่าง
ดูเหมือนภาพโหมด portrait ของ
marcopolo Sat, 25/11/2017 - 23:33
ดูเหมือนภาพโหมด portrait ของ Pixel จะดูดีกว่านะครับ
Noise ภาพมืด Pixel 2
Hadakung Sat, 25/11/2017 - 23:41
Noise ภาพมืด Pixel 2 ชนะแหะที่เหลือก็ดูจะแล้วแต่คนชอบโทรสี
Pixel 2 White Balance
pd2002 Sat, 25/11/2017 - 23:47
Pixel 2 White Balance กินขาดเลย ภาพอมฟ้าเอาไปทำต่อได้ง่ายกว่าอมส้มด้วยครับ โดยเฉพาะกล้องหน้า Pixel 2 นี่ชนะแบบไม่ต้องสืบ สุดยอดจริง
รูปล่างๆ นี่หน้าชัดหลังเบลอ?
hisoft Sun, 26/11/2017 - 00:29
In reply to Pixel 2 White Balance by pd2002
รูปล่างๆ นี่หน้าชัดหลังเบลอ? ขนาด iPhone X มีกล้องสามมิติชั้นเยี่ยมยังเบลอพลาดเลย แต่ Pixel AI เบลอเส้นผมได้เป๊ะมาก
Flikr << Flickr
arjin Sun, 26/11/2017 - 00:27
Flikr << Flickr
ผมอ่านวนๆ
hisoft Sun, 26/11/2017 - 00:30
In reply to Flikr << Flickr by arjin
ผมอ่านวนๆ ตรงนั้นอยู่พักนึงว่ามันมีอะไรแปลกๆ แต่ดันคิดไม่ออกว่าคำนี้ผิด - -"
เรื่องรูปถ่ายนี่ pixel 2
JamesBond007 Sun, 26/11/2017 - 00:38
เรื่องรูปถ่ายนี่ pixel 2 แจ่มกว่าแหะ
พลัง HDR มันมิติมาจริง
DashoIISO Sun, 26/11/2017 - 01:22
พลัง HDR มันมิติมาจริง
ตัวหนึ่งไปตั้ง auto white
KittenWIthoutACause Sun, 26/11/2017 - 01:51
ตัวหนึ่งไปตั้ง auto white balance อีกดตัวไม่ได้ตั้ง ผลลัพท์จากค่าสี นี่เอามาเทียบกันไม่ได้อะครับ มันไมใช่ค่าเดียวกัน
ผมค่อนข้างมั่นใจว่า iphone นี่ ค่า white balance มันอยู่ที่ daylight ทีนี้พอมันไปเจอแสงอื่นที่ wb มันไม่ใช่มันก็ไม่ได้แก้ไงฮะ เพราะไม่ได้ไปตั้งให้มัน auto ถ้าจะให้ถูกต้องก็ต้องตั้ง auto ทั้งคู่ หรือว่าถ้าตั้งไม่ได้ก็ต้อง fix ทั้งคู่อะครับ
ทำไมอีกตัวตั้ง auto
McKay Sun, 26/11/2017 - 02:43
In reply to ตัวหนึ่งไปตั้ง auto white by KittenWIthoutACause
ทำไมอีกตัวตั้ง auto ไม่ได้จึงจำเป็นต้อง fix ทั้งคู่หล่ะครับ
เราควร handicap feature ของเครื่องที่ทำได้ดีกว่า เพื่อผลการทดสอบจะได้เท่ากับเครื่องที่ทำได้แย่กว่า?
งงครับ
tgtong44 Sun, 26/11/2017 - 03:36
In reply to ตัวหนึ่งไปตั้ง auto white by KittenWIthoutACause
งงครับ ทำไมต้องตั้งค่าให้แย่ลงเพื่อให้สูสีกับกล้องที่มันแย่กว่า ถึงจะเป็นการยุติธรรม
บทความก็บอกอยู่แล้วว่ารีวิวบ้านๆ คนธรรมดาบ้านๆถ่ายรูปก็ยกมาถ่ายเลยทั้งนั้น
ไม่ใช่ดีหรือว่าแย่แต่ว่า WB
KittenWIthoutACause Sun, 26/11/2017 - 17:09
In reply to งงครับ by tgtong44
ไม่ใช่ดีหรือว่าแย่แต่ว่า WB มันเป็นเรื่องของ อัลกอริทึ่มในการวัดอุณหภูมิแสงหนะสิครับ
ทางแก้คือเมลไปบอกวิศวกรแอปเปิ
lew Sun, 26/11/2017 - 17:12
In reply to ไม่ใช่ดีหรือว่าแย่แต่ว่า WB by KittenWIthoutACause
ทางแก้คือเมลไปบอกวิศวกรแอปเปิลครับ ว่าที่ตั้งมาคนทั่วไปมองแล้วไม่สวย
คืองี้ครับ ที่บอก Pixel Auto
nismod Sun, 26/11/2017 - 08:29
In reply to ตัวหนึ่งไปตั้ง auto white by KittenWIthoutACause
คืองี้ครับ ที่บอก Pixel Auto WB เพราะอินเตอร์เฟสมันมีให้เลือก (และ็อยู่ที่ออโต้โดยดีฟอลท์อยู่แล้ว) แต่ iPhone ไม่มีครับ ฉะนั้นในแง่นี้ iPhone ก็ออโต้เหมือนกันแหละครับ ไม่ต้องห่วงครับผมแฟร์ๆ ทั้งสองฝั่ง ไม่ได้ตั้งอะไรทั้งคู่เลย
อ้อ ขอบคุณครับ คือผมไม่เคยใช้
KittenWIthoutACause Sun, 26/11/2017 - 17:11
In reply to คืองี้ครับ ที่บอก Pixel Auto by nismod
อ้อ ขอบคุณครับ คือผมไม่เคยใช้ iphone ก็เลยนึกว่า มีตัวนึงตั้งอีกตัวนึงไม่ตั้ง แล้วทีนี้ภาพที่ออกมา ถ้าเอาเรื่อง WB อย่างเดียว iphone นี่มันเพี้ยนเกินรับได้เลยนะ (สำหรับผม)
มันเทียบได้ไม่ว่ามันจะมาเป็นอ
hisoft Sun, 26/11/2017 - 11:10
In reply to ตัวหนึ่งไปตั้ง auto white by KittenWIthoutACause
มันเทียบได้ไม่ว่ามันจะมาเป็นอะไรครับ เพราะหัวข้อนี้มันคือ "เปรียบเทียบภาพนิ่งเรือธง 2 ค่ายแบบมือสมัครเล่น"
iPhone ก็ Auto White Balance
pd2002 Sun, 26/11/2017 - 13:37
In reply to ตัวหนึ่งไปตั้ง auto white by KittenWIthoutACause
iPhone ก็ Auto White Balance ครับ แต่เป็น AWB ที่ไม่ได้ยึด White Priority ภาพมันเลยโทนอุ่นๆแบบนั้น เอาจริงๆมันคือความชอบครับ บางคนก็ชอบแบบนี้ แต่ส่วนผมชอบ White Priority มากกว่า เพราะสีขาวมันจะเห็นเป็นสีขาวของวัตถุจริงๆ ไม่ได้เห็นเป็นสีอื่นเพราะถูก Ambient กวน
จริงๆ หลักการของการตั้ง white
KittenWIthoutACause Sun, 26/11/2017 - 17:15
In reply to iPhone ก็ Auto White Balance by pd2002
จริงๆ หลักการของการตั้ง white balance มันคือการกำหนดค่าอุณหภูมิแสงเป็นกลาง เพื่อไม่ให้วัตถุ เพี้ยนจากค่าแสงที่ไม่ได้ถูกกำหนดมา
จริงๆพูดเรื่องฟิลม์จะชัดกว่า ว่าสมัย film เนี่ย มันเปลี่ยนอุณหภูมิแสงระหว่างม้วนไม่ได้ แต่ว่า ฟิลม์ ที่ใช้กันทั่วๆไปก็คือ daylight เอาไปถ่าย แสงที่ไม่ใช่ daylight สีของวัตถุมันก็จะเพี้ยน
ทีนี้มันไม่ใช่โทนนะที่มันอุ่น แต่สีมันเพี้ยนไปเลย สังกตุจากรูปที่มันไม่ใช่ แสดงอาทิตย์ สีมันเพี้ยนแบบเละเทะ ขนาดนี้ผมก็เลยคิดว่า ค่ามันหมือน fix ที่ daylight เลยหนะครับ
ของแอปเปิ้ล
impascetic Mon, 27/11/2017 - 10:15
In reply to จริงๆ หลักการของการตั้ง white by KittenWIthoutACause
ของแอปเปิ้ล เค้าเน้นเลยว่าอะไรที่เค้ามองว่ามันดีที่สุด เค้าจะยัดเยียดสิ่งนั้นให้ลูกค้าใช้ แล้วลูกค้าก็มักจะชอบเพราะไม่ต้องคิดอะไรมาก มีคนคิดมาให้แล้วว่าดี
กล้องก็เหมือนกัน อย่าไปคิดอะไรมาก ไอโฟนมันเซ็ตมาออโต้แทบจะทุกอย่างแล้ว เหลือปรับแค่นิดๆหน่อยๆ ถึงจะไม่มีให้ปรับออโต้แต่ตัวกล้องมันก็ปรับให้เองหมดครับ แล้วเค้าก็ไม่ได้ปรับให้เป็นกลาง แต่ปรับให้เป็นแบบที่คิดว่าสวย ซึ่งตรงนี้มันก็เอามาวัดกันได้อยู่ ในเมื่อเจ้านึงให้ค่าความสวยที่ความถูกต้องของสีกับอีกเจ้านึงให้ค่าความสวยที่ตาตัวเอง
ทำไมผมรู้สึกว่า สองรูปสุดท้าย
thanyadol Sun, 26/11/2017 - 02:43
ทำไมผมรู้สึกว่า หน้าชัดหลังเบลอของ x ดูเบลอได้แบบกล้อง dslr มากกว่า ของ pixel ดูเป็น เมจิกแวนของ photoshop มากไป
เพราะ X มันมีเลนส์เทเลครับ
KaitoGallery Sun, 26/11/2017 - 03:11
In reply to ทำไมผมรู้สึกว่า สองรูปสุดท้าย by thanyadol
เพราะ X มันมีเลนส์เทเลครับ
เป็นเรื่องของ Perspective
iqsk131 Sun, 26/11/2017 - 05:44
In reply to ทำไมผมรู้สึกว่า สองรูปสุดท้าย by thanyadol
เป็นเรื่องของ Perspective ครับ
Pixel (และกล้องมือถืออื่นๆที่ไม่ได้ใช้เลนส์เทเล) ถ้าอยากเบลอแบบเดียวกัน ก็ต้องถอยออกมา (มือถือที่มีเลนส์เทเลมันบังคับให้เราต้องถอยอยู่แล้ว) จากนั้นค่อยใช้ Digital Zoom หรือครอปภาพเอาทีหลังครับ
ทั้งที่ขอบวัตถุ X มันเบลอพลาด
hisoft Sun, 26/11/2017 - 10:09
In reply to ทำไมผมรู้สึกว่า สองรูปสุดท้าย by thanyadol
ทั้งที่ขอบวัตถุ X มันเบลอพลาดเยอะกว่า?
Pixel 2 ก็พลาดครับ แต่ยังดีกว่ากันค่อนข้างมากนะ ดูตรงรูปที่ถือโป่งเหลืองครับ เส้นผมหายไปค่อนข้างเยอะทั้งคู่ แต่ Pixel 2 ยังมีเส้นผมที่ออกจากผมหลักมาระดับนึง ขณะที่ X ที่แทบจะปาดตรงๆ มาเลย
ตอนแรกถ้านับเรื่องภาพไม่นับรส
zerost Mon, 27/11/2017 - 10:58
In reply to ทั้งที่ขอบวัตถุ X มันเบลอพลาด by hisoft
ตอนแรกถ้านับเรื่องภาพไม่นับรสนิยม WB ผมมองว่าพอๆกันนะ แต่พอท่านบอกเรื่องปาดรายละเอียดเส้นผมทิ้งนี่กลับมาดูชัดเจนเลย รายละเอียดเส้นผมของ iPX นี่เบลอหายหมดเลย
ดีแล้วครับ เทสกันแบบบ้านๆ
Witna Sun, 26/11/2017 - 02:54
ดีแล้วครับ เทสกันแบบบ้านๆ ยังงี้ยุติธรรมสำหรับยูสเซอร์ส่วนใหญ่ ที่ยูสแบบเซ่อๆ ( เช่นผมเป็นต้น )
ตั้งค่าไวท์บาลานซ์อะไรกัน ใช้มากี่เครื่อง ไม่เคยทำ ทำไม่เป็น คว้าขึ้นกดแช๊ะๆ ได้ยังไงก็ยังงั้น
pixel กินขาดทั้งความคมและ WB
tgtong44 Sun, 26/11/2017 - 03:33
pixel กินขาดทั้งความคมและ WB
WB ไม่เพี้ยน มีผลต่อการแต่งรูปได้ดีกว่า
ส่วนความคม เห็นได้ชัดมากรูปไอติมในถ้วย จะมีสีเขียวๆอยู่ในถ้วย pixel เห็นชัดเจนกว่า รูปผู้หญิงอ่านหนังสือ pixel ชัดกว่า ในที่แสงน้อยก็ยังจัดการเรื่อง Noise ได้ดีกว่า
สรุปทดสอบแบบบ้านๆชุดนี้ pixel ชนะไป
ส่วนทดสอบแบบโคตรโปรจะเป็นยังไงจะมีใครทำไหมอันนี้รอดูต่อไป
ทดสอบแบบโครตโปรมีครับ
Krit04 Sun, 26/11/2017 - 07:20
In reply to pixel กินขาดทั้งความคมและ WB by tgtong44
ทดสอบแบบโครตโปรมีครับ เขาทำไปแล้ว และ Pixel 2 ก็เป็นกล้องมือถือที่คะแนนรวม ดีที่สุดในโลก ตอนนี้ครับ (iPhone X ได้ที่สอง)
(อ้างอิง dxOmark.com)
ดูแวบแรก โหมดถ่ายคน pixel ชนะ
john dick Sun, 26/11/2017 - 21:47
ทำไมข่าวไอโฟนมันดีจัง ทำไมมันดีกว่าชาวบ้านเขา ใครได้เขียนทีไร ยอดคอมเม้นพุ่งทุกที น่ายินดีๆ
นี่มันกระทู้เปรียบเทียบรูปถ่า
impascetic Mon, 27/11/2017 - 10:17
In reply to ดูแวบแรก โหมดถ่ายคน pixel ชนะ by john dick
นี่มันกระทู้เปรียบเทียบรูปถ่ายจาก iPhone X กับ Pixel 2 ไม่ใช่เหรอครับ?
pixel 2 นี่ตรงชุดภาพ portrait
Krit04 Sun, 26/11/2017 - 07:29
pixel 2 นี่ตรงชุดภาพ portrait ทำได้ดีจริง ๆ ครับ WB ดูจะถ่ายแล้วเก็บได้เลย แต่ iPhone X คงต้องกดปรับ WB อีกหน่อย ส่วนชุดภาพวิวจากการทดสอบนี้ ผมชอบโทน iPhone X นะ
แต่โดยรวมแล้ว ก็ขอรับ iPhone X ไปใช้นะครับ ราคาเท่า ๆ กันเลย (แต่ถ้า Pixel 2 XL นี่แพงกว่า iPhone X #FYI ?)
ห๊ะ pixel2 649usd 2xl 849usd
zerost Sun, 26/11/2017 - 18:06
In reply to pixel 2 นี่ตรงชุดภาพ portrait by Krit04
ห๊ะ pixel2 649usd 2xl 849usd แล้วมันจะพอๆ หรือแพงกว่าเทียบกับ iPx ที่เริ่มราคา 999 usd ได้ไงครับ
เค้าอาจจะหมายถึงราคาเครื่องหิ
zyzzyva Sun, 26/11/2017 - 19:02
In reply to ห๊ะ pixel2 649usd 2xl 849usd by zerost
เค้าอาจจะหมายถึงราคาเครื่องหิ้วเข้ามาในไทยรึเปล่าครับเพราะ Pixel ไม่มีตัวแทนจำหน่ายอย่างเป็นทางการในไทย
Pixel 2 XL 64GB ขายกันที่ 32
McKay Sun, 26/11/2017 - 19:41
In reply to เค้าอาจจะหมายถึงราคาเครื่องหิ by zyzzyva
Pixel 2 XL 64GB ขายกันที่ 32,500 นี่ครับ
ผมหาตัวแทนที่ขายในไทยไม่ได้เล
Krit04 Sun, 26/11/2017 - 21:54
In reply to เค้าอาจจะหมายถึงราคาเครื่องหิ by zyzzyva
ผมหาตัวแทนที่ขายในไทยไม่ได้เลยครับ เลยเอาราคาหน้าตู้ เท่าที่ไปเดินดูมาราคาหนักกันจริง ๆ
หน้าตู้ก็ยังถูกกว่า iPhone X
ripzery Mon, 27/11/2017 - 13:51
In reply to ผมหาตัวแทนที่ขายในไทยไม่ได้เล by Krit04
หน้าตู้ก็ยังถูกกว่า iPhone X นะครับ
iPhone X ไฟขาวภาพออกเหลือง
keen Sun, 26/11/2017 - 08:54
iPhone X ไฟขาวภาพออกเหลือง ไฟสีเหลืองๆ ภาพออกส้มแป๋นเชียว
เคยใช้ iPhone 7 และตอนนี้ใช้
Pinery Mon, 27/11/2017 - 10:48
In reply to iPhone X ไฟขาวภาพออกเหลือง by keen
เคยใช้ iPhone 7 และตอนนี้ใช้ 8 Plus (กล้องไม่ต่างกับ X มาก)
จะบอกว่าไม่ชอบที่แอปเปิลทำให้มันเหลือและส้มจ๋ามากกก (ตั้งแต่ i7 ละ)
ถ่ายบางคนนี้หน้าส้มจะเป็นมะละกอสุกอยู่แล้ว ไม่สวยเลย ไม่เข้าใจแอปเปิลมากๆ
โชคดีเป็นคนเน้นถ่ายวิวเลยพอรับได้หน่อย
เห็นภาพแล้ว ถ้าทดสอบ double
Nozomi Sun, 26/11/2017 - 08:58
เห็นภาพแล้ว ถ้าทดสอบ double blind test ผลคงจะสนุกมาก
รู้สึกว่าเรื่องภาพ pixel
gololo Sun, 26/11/2017 - 09:19
รู้สึกว่าเรื่องภาพ pixel ดีกว่าค่อนข้างเห็นได้ชัด จัดการแสงได้ดีกว่า รูปแรกนี่ก็เห็นได้เลยว่าควบคุมแสงให้สามารถเก็บตัวอักษรป้ายราคารถที่สามารถอ่านคำขอบคุณได้ชัดต่างจากที่ ipx อ่านค่อนข้างยากเพราะบางตัวโดนwbละลายไป
ส่วนรูปหลังก็ยิ่งเห็นได้ชัดรูปกลางคืนเห็นได้ชัดมากไม่ต้องดูรูปเต็มก็รู้
WB ของ Pixel2
pj_yo Sun, 26/11/2017 - 10:46
WB ของ Pixel2 คือดีมากค่อนข้างแม่นเลย อีก1ที่ค่อนข้างเซ็งเวลาใช้กล้องโทรศัพท์คือคาดหวัง WB ไม่ค่อยได้
ชอบอมฟ้ามากกว่าแต่ผมสาวก
Ponllask Sun, 26/11/2017 - 13:31
ชอบอมฟ้ามากกว่าแต่ผมสาวก Apple งะจิ 555+
แบบมือสมัครเล่นไม่รู้
titlehappy Sun, 26/11/2017 - 19:25
แบบมือสมัครเล่นไม่รู้ แต่ถ้าแบบมืออาชีพนั้น DxOmark ให้ Apple คะแนนเกิน 100 ครั้งแรกของการทดสอบที่เคยมีมาครับ
ถ้าไม่รู้แนะนำให้ขึ้นไปอ่านคร
tgtong44 Sun, 26/11/2017 - 21:59
In reply to แบบมือสมัครเล่นไม่รู้ by titlehappy
ถ้าไม่รู้แนะนำให้ขึ้นไปอ่านครับ เป็นการทดสอบแบบมือสมัครเล่น
แปลกนะครับ
titlehappy Mon, 27/11/2017 - 06:53
In reply to ถ้าไม่รู้แนะนำให้ขึ้นไปอ่านคร by tgtong44
แปลกนะครับ ก่อนหน้านี้เหล่าสาวกเอาคะแนนของ DxOmark ข่มมาตลอด พอ iphone พลิกกลับมาชนะ กลับบอกว่าผลการทดสอบไม่น่าเชื่อถือ สงสัยต้องให้ Pixel ชนะก่อน ถึงค่อยบอกว่า DxOmark น่าเชื่อถือ ก็น่ะครับ คนเรามักมีเหตุผลมาลบล้างในสิ่งที่เรา Bias อยู่เสมอ ฉันทืใด ก็ฉันท์นั้น ปล. คุณไปอยู่ในสถานที่จริง เห็นด้วยตากันเหนอครับ ถึงได้ชื่นชมนักว่า White balace ตรงนักตรงหนา ปล. 2 ฉันท์ใดก็ฉันท์นั้น ฮ่าาา
ผมสาวก Pixel
zyzzyva Mon, 27/11/2017 - 07:53
In reply to แปลกนะครับ by titlehappy
ผมสาวก Pixel (ทั้งที่ยังไม่ได้มีเครื่อง) ยังอวย DxOMark ครับ เพราะคะแนนรวมภาพนิ่ง+วิดีโอ Pixel 2 (98) ยังชนะ iPhone X (97) ครับ อิๆ
คุณก็ดูรายละเอียดที่คอมเมนท์ส
YF-01 Mon, 27/11/2017 - 12:17
In reply to แปลกนะครับ by titlehappy
คุณก็ดูรายละเอียดที่คอมเมนท์สิครับ ว่าเค้าแค่มาโวยวายว่า DxOmark ไม่น่าเชื่อถือ หรือเอารายละเอียดมาวิเคราะห์กัน
ถ้าพวกโวยวาย คุณจะแขวะหรือจะปล่อยไปก็ได้ แต่ถ้าเอารายละเอียดมาวิเคราะห์ก็ต้องเข้าไปถกบนพื้นฐานของความรู้ในด้านการถ่ายรูป
คุณจะเอาคะแนนมาพูดลอยๆกับคนที่กำลังถกอยู่บนพื้นฐานของหลักการ ใครเค้าจะฟีงคุณละครับ
อ้อ อย่างงี้นี่เอง
titlehappy Mon, 27/11/2017 - 17:10
In reply to คุณก็ดูรายละเอียดที่คอมเมนท์ส by YF-01
อ้อ อย่างงี้นี่เอง งั้นแบบนี้ผม Ignore ความคิดเห็นทั้งหมดนี้ก็ได้ใช่มั้ยครับ เพราะเป็นความคิดเห็นจากใครที่ไหนก็ไม่รู้ ไม่มี Profile แบบ DxOmark ที่น่าเชื่อถือกว่า เป็นมือาชีพและได้รับการยอมรับในวงการมืออาชีพในระดับโลกมากกว่า ขอบคุณนะครับ ^_^
จริงๆ มันก็ ignore
hisoft Mon, 27/11/2017 - 17:45
In reply to อ้อ อย่างงี้นี่เอง by titlehappy
จริงๆ ก็ ignore ตั้งแต่แรกอยู่แล้วนะครับ ข่าวเปรียบเทียบแบบมือสมัครเล่นแต่ไปเอาความเห็นจริงจังมาเทียบ ออกนอกหัวข้อไปด้วย
ซึ่งผมไม่ได้บอกว่าดีหรือไม่ดีนะครับ ?
ขอบคุณครับ ^_^
titlehappy Mon, 27/11/2017 - 18:10
In reply to จริงๆ มันก็ ignore by hisoft
ขอบคุณครับ ^_^
เห็นมาตอบผม พึ่งเห็น
tgtong44 Mon, 27/11/2017 - 19:01
In reply to แปลกนะครับ by titlehappy
เห็นมาตอบผม พึ่งเห็น หลงประเด็นไปไกลอีกละหัวข้อก็บอกอยู่ว่าทดสอบมือสมัครเล่น
คุณพูดเองทดสอบมือสมัครเล่นเป็นไงไม่รู้ ไอ่ผมเห็นคุณไม่รู้ว่าทดสอบมือสมัครเล่นเป็นไงผมก็แค่บอกให้ขึ้นไปอ่านข้างบนไงครับ หัวข้อนี้เขาทดสอบอยู่แบบมือสมัครเล่น คุณจะได้รู้ว่าเป็นไง
ผมไม่ได้พูดถึงเว็บอื่นไม่ได้พูดถึงโปรอะไรเลย อย่าพาออกทะเล อย่าพาเบี่ยงประเด็นสิครับโถ่ แนะนำอ่านข้อความภาษาไทยผมใหม่ให้เข้าใจครับ ด้วยความเคารพ
ที่มีการกล่าวหาว่า DxOMark
iqsk131 Mon, 27/11/2017 - 23:21
In reply to แปลกนะครับ by titlehappy
ที่มีการกล่าวหาว่า DxOMark ไม่น่าเชื่อถือ ตอนกรณีที่ไอโฟนแซงได้ครั้งแรก มันก็ไม่ถูกหรอก แต่ที่มันถูกกล่าวแบบนั้นมันมีมูลครับ
การคิดคะแนนรวมกล้องมือถือของ DxOMark นั้นคิดจากหลายๆอย่าง ไม่ใช่แค่ในด้านของคุณภาพรูปอย่างเดียว มีด้านอื่นๆด้วย แต่ในเกณฑ์แบบเก่านั้น ยังพอสามารถอนุมานได้ว่า "คะแนนรวมสูงกว่า = คุณภาพรูปดีกว่า"
ทว่าครั้งแรกที่ไอโฟนสามารถแซงได้นั้น เกิดจากการ "ปรับเกณฑ์" ของ DxOMark ใหม่ ซึ่งเกณฑ์ใหม่นั้น เอาคะแนนส่วนอื่นนอกเหนือจากคุณภาพรูปเข้าไปคิดด้วย จนทำให้คะแนนรวมของเกณฑ์แบบใหม่นั้น ไม่สามารถอนุมานได้ว่า "คะแนนรวมสูงกว่า = คุณภาพรูปดีกว่า" ได้อีกต่อไป
ต้นเหตุของการเถียงกันทั้งมวล... ก็คือยังมีคนอีกหลายๆคนยังเข้าใจว่า "คะแนนรวมสูงกว่า = คุณภาพรูปดีกว่า" แล้วก็ยังคงใช้คะแนนรวมที่ว่านี้ไปข่มอีกฝ่ายครับเนี่ยแหละครับ
และที่มันดราม่าตอนไอโฟนแซงก็เพราะมันเป็นหนึ่งในตัวอย่างของสมาร์ทโฟนที่ "คะแนนรวมสูงกว่าแต่คุณภาพรูปไม่ได้ดีกว่า" อันเกิดจากการปรับเกณฑ์แบบใหม่ครับ ส่วนที่ Pixel 2 แซงแล้วเงียบเพราะ "คะแนนรวมสูงกว่าและคุณภาพรูปดีกว่า" แน่นอนว่าไอโฟน X เองก็สร้างปรากฏการณ์ "คะแนนรวมสูงกว่าแต่คุณภาพรูปไม่ได้ดีกว่า" อีกครั้ง ซึ่งตราบเท่าที่ยังเป็นแชมป์แบบนี้ ก็ยังมีเถียงกันแบบนี้ไปอีกนานครับ 55+
ถ้าแบบมืออาชีพที่นี่คุยกันจนจ
zyzzyva Sun, 26/11/2017 - 22:31
In reply to แบบมือสมัครเล่นไม่รู้ by titlehappy
ถ้าแบบมืออาชีพที่นี่คุยกันจนจะฆ่ากันตายแล้วครับ เผื่อคุณยังไม่ได้อ่าน https://www.blognone.com/node/96007 https://www.blognone.com/node/96899 ขอแบบพื้นที่ให้มือสมัครเล่นรีวิวบ้าง
คะแนนมาจาก digital zoom กับ
checkmate95 Sun, 26/11/2017 - 22:33
In reply to แบบมือสมัครเล่นไม่รู้ by titlehappy
คะแนนมาจาก digital zoom กับ bokeh เป็นหลักครับผลของกล้อง 2 ตัว นอกนั้น pixel 2 ชนะขาดครับ
DxOMark
iqsk131 Mon, 27/11/2017 - 01:06
In reply to แบบมือสมัครเล่นไม่รู้ by titlehappy
DxOMark คือการทดสอบแบบมืออาชีพในฐานะ "กล้องมือถือ" ไม่ใช่ในฐานะ "กล้องทั่วไป" ครับ เพราะงั้นการที่คะแนนรวมสูงกว่ารุ่นอื่นจึงหมายถึงมีความเป็นกล้องมือถือดีกว่ารุ่นอื่น แต่ไม่ได้แปลว่ารูปที่ถ่ายจะออกมาดีกว่ารุ่นอื่นครับ
แน่นอนว่าคำนิยามและเกณฑ์กล้องมือถือที่ดี DxO เป็นคนกำหนดขึ้นมาเอง (โฟกัสต้องไว แฟลชต้องแม่น ซูมต้องไม่แตก โบเก้ต้องสวย ฯลฯ) ซึ่งแรกๆเกณฑ์ที่กำหนดมีไม่มากและคนก็ยังรับได้ แต่หลังๆมามันเริ่มมากเกินไป จนคนเริ่มไม่เห็นด้วย (ประมาณว่ามันเอาคะแนนส่วนที่ไม่เกี่ยวข้องกับคุณภาพรูปมาคิดด้วยเยอะเกินไป ส่งผลให้คะแนนรวมไม่สามารถบ่งบอกถึงคุณภาพของรูปได้) และมีโวยประมาณว่าไม่น่าเชื่อถือประมาณนี้แหละครับ
ถ้าดูแค่คะแนนในส่วนของคุณภาพของภาพที่ได้จะเห็นว่า Pixel 2 ก็ยังคงนำอยู่ครับ
ใจจริงก็อยากให้ DxO เพิ่มการวัดแบบเดียวกับกล้องถ่ายรูปด้วย (ถ่าย Raw มาวัด DR วัด MTF วัด Noise Performance ซึ่งเป็นการวัดคุณภาพล้วนๆ) จะได้มีทั้งคะแนนความฉลาดของกล้องกับคะแนนคุณภาพของกล้องแยกกันไปเลย
ผมว่าต้องดูคะแนนแยกเป็นประเภท
Zatang Mon, 27/11/2017 - 08:32
In reply to แบบมือสมัครเล่นไม่รู้ by titlehappy
ผมว่าต้องดูคะแนนแยกเป็นประเภทด้วยนะครับ คะแนนรวมมันคิดมาจากหลายอย่าง ภาพจริงใครชอบแบบไหนเลือกแบบนั้น
iPhoneX เจอสภาพแสงยากๆ White
mck Mon, 27/11/2017 - 04:48
iPhoneX เจอสภาพแสงยากๆ White Balance สู้ Pixel2 ไม่ได้เลย
นางแบบสวยครัช
xanthics Mon, 27/11/2017 - 09:16
นางแบบสวยครัช
+1 คับ
conandark Mon, 27/11/2017 - 21:28
In reply to นางแบบสวยครัช by xanthics
+1 คับ
สำหรับผมที่ใช้ไอโฟนมาแล้ว 4
nrml Mon, 27/11/2017 - 09:27
สำหรับผมที่ใช้ไอโฟนมาแล้ว 4 รุ่น บอกได้เลยว่าสิ่งที่ดีงามของกล้องไอโฟนคือความง่ายในการถ่ายภาพ แต่สิ่งที่ไม่ชอบมากๆ ที่สุดของไอโฟนคือ WB ที่มักจะติด Warm tone แล้วก็ไม่ค่อยแม่นนี่แหละ เรื่องภาพตอนนี้ผมให้ Pixel ชนะ ทีนี้ก็เหลือแค่ประสบการณ์การใช้งาน ถ้าถ่ายได้เร็วและง่ายแบบไอโฟนก็พอจะถือได้ว่าชนะขาดลอย แต่เนื่องจากยังไม่เคยได้จับหรือเอามาใช้งานจริง ตรงนี้ก็เลยยังไม่สามารถตัดสินได้
+1 ครับ ใช้มาทั้งสองระบบ
impascetic Mon, 27/11/2017 - 10:19
In reply to สำหรับผมที่ใช้ไอโฟนมาแล้ว 4 by nrml
+1 ครับ ใช้มาทั้งสองระบบ ถึงจะชอบกล้องแอนดรอยด์มากกว่าแต่ปฏิเสธไม่ได้ว่าจุดเด่นเรื่องความง่ายของไอโฟนมันยังแข็งแรงอยู่ หยิบแอนดรอยด์มา โอเค ถ่ายสวยกว่า แต่ต้องเล็งต้องตั้งนิดนึง ส่วนไอโฟนมันยกเล็งยิง เร็วกว่าง่ายกว่า ภาพออกมาใช้ได้เหมือนกัน (เพราะเอาไปแต่งก่อนอัพลงไอจีอยู่ดี)
เลื่อนมาล่างๆ
illuminator Mon, 27/11/2017 - 10:51
เลื่อนมาล่างๆ ทำไมยิ้มเฉยเลยเรา ?
ถ้าเป็นข่าวเกี่ยวกับ Apple
Krit04 Mon, 27/11/2017 - 11:50
In reply to เลื่อนมาล่างๆ by illuminator
ถ้าเป็นข่าวเกี่ยวกับ Apple (โดยเฉพาะ iPhone) เวลาอ่าน comment นี่จะบันเทิงมาก ?
อยากเห้น video test ครับ
blackdemon Mon, 27/11/2017 - 12:22
อยากเห้น video test ครับ
ลองใช้ iPhone X
ploysics Mon, 27/11/2017 - 12:44
ลองใช้ iPhone X ของเพื่อนมาถ่ายรูปแล้วภาพเหลืองมาก ทุกคนก็บอกเสียงเดียวกัน
ดูแล้ว Pixel 2
Mars2005 Mon, 27/11/2017 - 14:03
ดูแล้ว Pixel 2 เหนือกว่าเยอะมาก
รูปตอนกลางวันไม่ต่างเท่าไหร่
breambeem Mon, 27/11/2017 - 17:06
รูปตอนกลางวันไม่ต่างเท่าไหร่ พอแสงน้อย Pixel ดีกว่าชัดเจนครับ
ออกมาแก้ตัวกันเป็นพัลวันเลยนะ
AppleTim Mon, 27/11/2017 - 17:28
ออกมาแก้ตัวกันเป็นพัลวันเลยนะเจ้าคะ สาวก Android ยังไงก็เป็นสาวกวันยังค่ำ ในเมื่อ Fact ระดับโลกต่างยกให้ iPhone X เป็น Smartphone ที่เป็นที่สุดในทุกๆ ด้าน
Fact นะเจ้าคะ Fact ที่เหลือก็แค่การแก้ตัวเพื่อแก้เขินกันเท่านั้นแหละเจ้าค่ะ
โฮ๊ะๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆ
มีความเห็นไหนที่นับเป็นแก้ตัว
hisoft Mon, 27/11/2017 - 17:45
In reply to ออกมาแก้ตัวกันเป็นพัลวันเลยนะ by AppleTim
มีความเห็นไหนที่นับเป็นแก้ตัว จิ้มมาให้ผมดูสักความเห็นหน่อยได้ไหมครับ? เผื่อผมอ่านข้ามไป
ผมว่าหนึ่งในเม้นบนนั่นแหละครั
errin Mon, 27/11/2017 - 18:35
In reply to มีความเห็นไหนที่นับเป็นแก้ตัว by hisoft
ผมว่าหนึ่งในเม้นบนนั่นแหละครับสมัครมาเกรียน
สงสารคนรับความจริงไม่ได้ 555
checkmate95 Mon, 27/11/2017 - 19:06
In reply to ออกมาแก้ตัวกันเป็นพัลวันเลยนะ by AppleTim
สงสารคนรับความจริงไม่ได้ 555 ถ้าคิดแบบนั้นแล้วสบายใจก็ยินดีด้วยครับ
อ่านแล้วนึกถึงเจ๊ซัมซุง ณ
JamesBond007 Mon, 27/11/2017 - 19:20
In reply to ออกมาแก้ตัวกันเป็นพัลวันเลยนะ by AppleTim
อ่านแล้วนึกถึงเจ๊ซัมซุง ณ พันทิป
เจ้ล่ะขรรม แค่เอา Fact มาลง
AppleTim Wed, 29/11/2017 - 11:33
In reply to ออกมาแก้ตัวกันเป็นพัลวันเลยนะ by AppleTim
เจ้ล่ะขรรม แค่เอา Fact มาลง มีคนมาเป็นเดือดเป็นร้อนกับเจ้เยอะเลยนะเจ้าคะ ความจริงมันก็เป็นความจริงอยู่วันยังค่ำ ทำไมต้องเล่นหมือนเด็กขี้แงที่ไม่รู้จักแพ้กันด้วยนะเจ้าคะ อยากชนะ ก็ไปหาหลักฐานมาลบล้างสิเจ้าคะ ไม่ใช่มาร้องไห้ขี้มูกแยแบบนี้ เจ้ขรรมมากเจ้าค่ะ โฮ๊ะๆๆๆๆๆ
มาเสริมครับ
Krit04 Wed, 29/11/2017 - 12:05
In reply to ออกมาแก้ตัวกันเป็นพัลวันเลยนะ by AppleTim
มาเสริมครับ หลังจากใช้จริงมาสักพัก Face ID คือ ฟินนนน~ (ลองคิดภาพ ที่เราเข้าสู่ยุค wireless ไม่ต้องจับ ไม่ต้องจิ้มรหัส แค่มอง แล้วใช้งาน ? รุ่นหน้า ไม่ต้องใส่ Touch ID มาใต้จอก็ได้ครับ ถ้า Face ID จะใช้ง่ายแบบนี้) ส่วนเรื่องกล้อง ถ่ายกลางคืนได้เนียน ๆ ละครับ หลังจากเวลาถ่ายกลางคืน ต้องให้เพื่อนที่ใช้ Samsung ถ่ายแล้วส่งมาให้ตลอด (แต่วิดิโอ เรื่องกันสั่น ยังสู้ Note 8 ไม่ได้ครับ) ... Pixel หามาลองไม่ได้เลยครับ ไม่มีคนใช้เลยรอบตัว
ผมชอบรูปของ iPhone X
zerocool Mon, 27/11/2017 - 23:12
ผมชอบรูปของ iPhone X มากกว่านะ อาจจะเป็นคนชอบโทน warm ผมว่าดูแล้วภาพมันมีชีวิตดี ภาพของ Pixel มันแข็ง ๆ บอกไม่ถูก
ส่วนเรื่อง White Balance ผมค่อนข้างงงมากว่าทำไมคนหลายคนบอกว่าถ่ายวัตถุสีขาวในพื้นที่แสงสีส้ม แล้วต้องได้รูปออกมาสีขาว ก็ในเมื่อสิ่งที่ตามองเห็น ณ สถานที่นั้น ๆ คือพื้นหรือผนังสีขาวถูกฉาบโอบไล้ด้วยแสงสีส้มแล้ว ทำไมต้องไปแก้ให้มันออกมาเป็นสีขาวอีก แบบนี้ mood มันไม่เปลี่ยนเหรอครับ ??
โดยเฉพาะภาพสถานีรถไฟใต้ดิน ผมชอบภาพของ iPhone X มากกว่านะ ภาพของ Pixel นี่เหมือนอยู่ในโรงพยาบาลมากกว่า ขาวโพล่งไปหมด
WB
nrml Tue, 28/11/2017 - 00:10
In reply to ผมชอบรูปของ iPhone X by zerocool
WB ที่ถูกต้องในเชิงของการถ่ายภาพคือการปรับสีของวัตถุให้มีสีตรงเมื่อเทียบกับวัตถุที่อยู่ในแสงแบบ daylight ครับ ซึ่งการจะวัดว่า auto white balance ของกล้องฉลาดขนาดไหนก็ต้องวัดจากตรงนี้ เรื่องสีที่มันจะอมส้มอมฟ้าตรงนี้เป็นเรื่องของรสนิยม แต่จะว่าไป White balance ของไอโฟนในตอนนี้ก็ถือว่าดีกว่าแต่ก่อนมากๆ แล้วครับ ซึ่งถ้าถ่ายในสภาพแสงแบบนี้ก็อาจจะได้ภาพที่ WB เพี้ยนมากๆ อมฟ้าอมม่วงจัดๆ ไปนู่นเลย แต่จากภาพนี้ถือว่าแก้ WB มาถูกทิศทางแล้วแต่ดูเหมือนจะพยายาม shift ไปทางสีเหลืองนักมือไปหน่อย
ในความเป็นจริงและชีวิตจริงของ
tgtong44 Tue, 28/11/2017 - 02:12
In reply to ผมชอบรูปของ iPhone X by zerocool
ในความเป็นจริงและชีวิตจริงของใครหลายคน ถ่ายรูปสินค้า หรือรูปอะไรที่ต้องการสีใกล้เคียงของจริง ส่งงานหรือส่งให้ลูกค้าแบบด่วนๆเคร่าๆ WB ที่แม่นยำจำเป็นมากถึงมากที่สุด
ถ้าเกิดว่าคุณจะขายของออนไลน์ชิ้นหนึ่งมีคนขอดูรูป คุณคิดว่าคนขอดูรูปอยากเห็นรูปสีใกล้เคียงของจริงหรืออยากเห็นรูปสีเพี้ยน?
หรีอข้อดีของ WB ตรงคือสามารถต่อยอดแต่งรูปได้ดีกว่าหลากหลายกว่า
ถ้าถ่ายรูปสินค้าขายของก็เปิดแ
zerocool Tue, 28/11/2017 - 04:46
In reply to ในความเป็นจริงและชีวิตจริงของ by tgtong44
ถ้าถ่ายรูปสินค้าขายของก็เปิดแสงขาวสาดไปสิครับ จะไปสาดแสงเหลืองแล้วให้กล้องมือถือมันปรับอีกรอบทำไม ?
ห้องลองเสื้อ brand ยี่ห้อดังหลาย ๆ ยี่ห้อในห้องลองก็ใช้แสงเหลืองนะครับ เท่าที่จำได้เหมือนจะมี Zara, Uniqlo อะไรแบบนั้น สีเสื้อผ้ามันก็เพี้ยนหน่อย ๆ เหมือนกัน แต่ผมเห็นคนก็ไปซื้อของกันเยอะอยู่
ที่ใช้แสงเหลืองเพราะส่องกระจก
Simmycircus Thu, 30/11/2017 - 13:56
In reply to ถ้าถ่ายรูปสินค้าขายของก็เปิดแ by zerocool
ที่ใช้แสงเหลืองเพราะส่องกระจกแล้วหน้าจะดูนวลๆสวยกว่าไฟขาวครับ คือดูทั้งคนทั้งชุด
ถ้าใช้ไฟขาว สีเสื้อตรงก็จริงแต่คนไม่สวย
แต่ถ่ายรูปสินค้าในกรณีนี้คือถ่ายของครับ
ที่ใช้แสงเหลืองเพราะส่องกระจก
Simmycircus Thu, 30/11/2017 - 13:56
In reply to ถ้าถ่ายรูปสินค้าขายของก็เปิดแ by zerocool
ที่ใช้แสงเหลืองเพราะส่องกระจกแล้วหน้าจะดูนวลๆสวยกว่าไฟขาวครับ คือดูทั้งคนทั้งชุด
ถ้าใช้ไฟขาว สีเสื้อตรงก็จริงแต่คนไม่สวย
แต่ถ่ายรูปสินค้าในกรณีนี้คือถ่ายของครับ
เพราะเวลาคนลองเสื้อ
impascetic Thu, 30/11/2017 - 16:31
In reply to ถ้าถ่ายรูปสินค้าขายของก็เปิดแ by zerocool
เพราะเวลาคนลองเสื้อ เค้าไม่ได้ใส่แล้วดูว่า"เสื้อ"สวยหรือไม่ เค้าใส่แล้วดูว่า"คน"สวยหรือไม่ คือคนจะซื้อเสื้อผ้าใส่สำคัญที่สุดคือใส่แล้วเค้าสวย เพราะฉะนั้นไฟในห้องลองเสื้อผ้าต้องทำให้คนใส่สวยครับ
เรื่องสีตรงหรือไม่มันไม่เกี่ยวเท่าไหร่เพราะคนซื้อจะดูเทียบกับสีผิวตัวเอง ซึ่งสีเหลืองมันช่วยได้เยอะครับ ถึงมันจะเพี๊ยนยังไงแต่ทั้งผิวคนและสีเสื้อผ้ามันอยู่ใต้แสงสีเดียวกันมันก็มีค่าเท่ากัน
จริงแฮะ ไม่เคยนึกถึงตรงนี้เลย
-Rookies- Wed, 29/11/2017 - 13:08
In reply to ผมชอบรูปของ iPhone X by zerocool
จริงแฮะ ไม่เคยนึกถึงตรงนี้เลย บางทีเราก็อยากได้สภาพจริงที่เห็นอยู่ตรงหน้า ว่าแต่แบบนั้นก็ไม่ต้องมี WB เลยจะดีกว่ามั้ยครับ (ปิด Auto ไปเลย?) อันนี้ผมก็ไม่มีความรู้ว่ามันจะออกมายังไงเหมือนกัน
ป.ล.ว่าแต่คนข้างล่างนี่เป็นอะไรอะ เหมือนพยายามทำให้ตัวเองถูกแบน?
ถ้าปิด auto ก็คือต้อง manual
hisoft Wed, 29/11/2017 - 15:51
In reply to จริงแฮะ ไม่เคยนึกถึงตรงนี้เลย by -Rookies-
ถ้าปิด auto ก็คือต้อง manual นี่แหละครับ ส่วนมากก็เลือก daylight กันไป แต่ถ้าอิงตาคนเรานี่มัน auto นะครับ ปิด auto ไปก็คงไม่ช่วย
แต่ auto แต่ละเจ้าก็ไม่เหมือนกันอยู่แล้วครับ แบบในรีวิวนี้ก็เห็นๆ ว่า apple พยายามทำให้ใกล้เคียงตาเห็น ขณะที่ google พยายามให้สีขาวเป็นสีขาว
ดิ้นกันใหญ่เลยนะเจ้าคะ
AppleTim Tue, 28/11/2017 - 17:27
ดิ้นกันใหญ่เลยนะเจ้าคะ เจ้ขอขรรมกับพวกที่รับ Fact ระดับ World Class แปป โฮ๊ะๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆ
ดูทรงแล้ว
fangchunxi1999 Wed, 29/11/2017 - 21:51
ดูทรงแล้ว จะมีคนโดนแบนในข่าวนี้ 555 เหมือนสมัครมาเกรียนมาก
ขออภัยที่มาตั้ง comment ใหม่
KittenWIthoutACause Thu, 30/11/2017 - 15:02
ขออภัยที่มาตั้ง comment ใหม่ คือไม่รู้จะเอาตรงนี้ไปแทรกใน reply อันไหนดี
ผมว่ามันไม่ใช่ tone นะ มันคือ white balance ไม่ตรง (ผิดพลาดอย่างรุนแรง)
เอางี้ ถ้าจะว่าเป็น tone คุณใช้กล้องต่างยี่ห้อ ตั้งค่าอุณหภูมิแสงเท่ากัน ถ่ายออกมาไม่เหมือนกัน นั่นคือโทนครับ ซึ่งมันจะไม่ได้เพี้ยนแบบนี้
หรือว่า ถ้ายุคฟิลม์ใช้ฟิลม์ต่างยี่ห้อ ในกล้องเดียวกัน โทนมันก็ไม่เหมือนกัน นั่นคือ โทน
แต่ที่เพี้ยนนนี่คือ white balance และเพี้ยนแบบเละเทะเลยครับ แบบนี้ไม่ใช่โทนนะ
ปล. ผมก็คาใจ เลยไปหา iphoneX ลองมา เออหวะแฮะ มันไม่มีอะไรให้ตั้งตรงนี้เลยแม้แต่ จะตั้ง auto หรือว่าปิด auto หรืออะไรก็ไม่ได้ทั้งนั้น
ปล.2 ถ้าใช้ 3rd party app คงได้มั้ง เพิ่งคิดได้ไม่ได้ลอง 5555